intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

403
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 59 KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG VÀ GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN HOANG DÃ I. MỤC TIÊU 1, Kiến thức: - Học sinh phải giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, giữ gìn thiên nhiên hoang dã, đồng thời nêu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã. 2, Kỹ năng: - Rèn kỹ năng khai thác thông tin. 3, Thái độ: - Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 59 SGK. - Tranh ảnh và các hình vẽ về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định lớp:1phút 9A:………………………………………………………………………………… 9B:………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ:4phút - Hãy phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên? Cho VD ? - Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên? Sử dụng hợp lí tài nguyên rừng có ảnh hưởng như thế nào tới các tài nguyên khác (VD như tài nguyên đất và nước) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường
  2. Giáo án Sinh học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Vì sao cần phải khôi phục và giữ I.Ý nghĩa của việc khôi phục gìn thiên nhiên hoang dã? môi trường và giữ gìn thiên - GV giới thiệu thêm về nạn phá nhiên hoang dã. rừng: Đầu thế kỉ XX, S rừng thế - Môi trường đạng bị suy thoái. giới là 6 tỉ ha, năm 1958 là 4,4 tỉ ha, - Gìn giữ thiên nhiên hoang dã năm 1973 là 3,8 tỉ ha, năm 1995 lag là bảo vệ các loài sinh vật và 2,3 tỉ ha. môi trường sống của chúng Việt Nam tốc độ mất rừng 200.000 tránh ô nhiễm môi trường, luc ha/năm. lụt, hạn hán, ... góp phần giữ - Vì sao gìn giữ thiên nhiên hoang cân bằng sinh thái. dã là góp phần giữ cân bằng sinh thái? - HS nghiên cứu SGK, kết hợp với kiến thức bài trước và trả lời câu hỏi. và giữ gìn thiên nhiên hoang dã. Hoạt động 2: Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV treo các tranh ảnh H 59 không - Các nhóm quan sát tranh II.Các biện pháp bảo vệ thiên có chú thích vào khổ giấy to, yêu tìm hiểu ý nghĩa, gắn các nhiên cầu HS chọn những mảnh bìa in mảnh bìa thể hiện nội 1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật sẵn chữ gắn vào tranh sao cho phù dung. - Bảo vệ rừng già, rừng đầu hợp. - HS khái quát kiến thức nguồn - Nêu các biện pháp chủ yếu bảo trong H 59, trả lời câu hỏi - Xây dựng các khu bảo tồn, vệ thiên nhiên hoang dã? và rút ra kết luận. vườn quốc gia.. - GV phân biệt cho SH khu bảo tồn Trồng cây gây rừng thiên nhiên và vườn quốc gia. - Không săn bắn động vật - Kể tên các vườn quốc gia ở Việt hoang dã. Nam? + Vườn quốc gia Ba Bể, - Ứng dụng KHKT để bảo tồn
  3. Giáo án Sinh học 9 - Kể tên những sinh vật có tên trong Ba Vì, Cát Bà, Bến én, và phát triển nguồn gen sinh sách đỏ cần được bảo vệ? Côn Đảo, Cúc Phương... vật. - GV yêu cầu HS hoàn thành cột 2, + Sao la, sếu đầu đỏ.... 2. Cải tạo các hệ sinh thái bị bảng 59 SGK. - HS nghiên cứu nội dung thoái hóa - GV nhận xét và đưa ra đáp án các biện pháp, trao đổi - Trồng cây gây rừng đúng. nhóm điền các biện vào - Tăng cường công tác thủy lợi, bảng 59, kẻ vào vở bài tưới tiêu hợp lí tập: - Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh - Thay đổi các loại cây trồng hợp lí - Chon giống vật nuôi, cây trồng thích hợp và cho năng suất cao. Hoạt động 3: Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Cho HS thảo luận bài tập: - HS thảo luận và nêu III.Vai trò của học sinh trong + Trách nhiệm của HS trong việc được: việc bảo vệ thiên nhiên hoang bảo vệ thiên nhiên. + Không vứt rác bừa bãi, dã tích cực tham gia vệ sinh + Không vứt rác bừa bãi, tích công cộng, vệ sinh công cực tham gia vệ sinh công cộng, viên, trường học, đường vệ sinh công viên, trường học, phố... đường phố... + Không chặt phá cây cối + Không chặt phá cây cối bừa bừa bãi, tích cực trồng bãi, tích cực trồng cây, chăm cây, chăm sóc và bảo vệ sóc và bảo vệ cây. + Tuyên truyền như thế nào cho cây. + Tuyên truyền về giá trị của mọi người cùng hành động để bảo + Tuyên truyền về giá trị thiên nhiên và mục đích bảo vệ vệ thiên nhiên. của thiên nhiên và mục thiên nhiên cho bạn bè và cộng
  4. Giáo án Sinh học 9 đích bảo vệ thiên nhiên đồng. cho bạn bè và cộng đồng. 4. Củng cố: 3phút - Yêu cầu HS trả lời câu 1, 2 SGK trang 179. 5. Dặn dò: 2phút - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu việc bảo vệ hệ sinh thái. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2