intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

157
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu được mối quan hệ giữa ARN và Prôtêin thông qua việc trình bày sự hình thành chuỗi axitamin. Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ gen (1 đoạn ADN) - mARN - Prôtêin - tính trạng - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, rèn tư duy phân tích, hệ thống hoá kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

  1. Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS hiểu được mối quan hệ giữa ARN và Prôtêin thông qua việc trình bày sự hình thành chuỗi axitamin. Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ gen (1 đoạn ADN)mARNPrôtêin tính trạng - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, rèn tư duy phân tích, hệ thống hoá kiến thức II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to: H19-1; H19-2; H19-3 sk - Mô hình động về sự hình thành chuỗi axitamin III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa ARN và Prôtêin GV yêu cầu HS nghiên cứu  - HS tự thu nhận  thảo luận nhóm đoạn I SGK thống nhất câu trả lời H?: Giữa gen và Prôtêin có quan + mARN là dạng trung gian có vai trò hệ với nhau qua dạng trung gian truyền đạt thông tin về cấu trúc của nào? vai trò của dạng trung gian Prôtêin sắp được tổng hợp từ nhân ra đó? chất tế bào?
  2. GV yêu cầu HS quan sát hình - HS quan sát hình, đọc , chú thích, 19-1 thảo luận thảo luận nhóm nêu được H?: Nêu các thành phần tham gia + Thành phân tham gia: mARN, tARN tổng hợp chuỗi axitamin ribôxôm H?: Các loại Nuclêôtit nào ở + Sự hình thành chuỗi axitamin mARN và tARN liên kết với - mARN rời khỏi nhân đến ribôxôm để nhau tổng hợp pt H?: Tương quan về số lượng - Các tARN mang axitamin vào ribôxom giữa axitamin và Nuclêôtit của khớp với mARN theo nguyên tắc bổ mARN khi ở trong Ribôxom? xung A – U; G – X đặt các axitamin - GV hoàn thiện kiến thức vào đúng vị trí - Khi ribôxom dịch 1 nấc trên mARN  GV phân tích số lượng, thành 1 axitamin được nối tiếp phần, trình tự sắp xếp, các - Khi ribôxom dịch chuyển hết chiều dài axitamin tạo nên tính đặc trưng của mARN chuỗi axitamin được tổng cho mỗi loại Prôtêin hợp xong + Sự tạo thành chuỗi axitamin + nguyên tắc tổng hợp dựa trên khuôn mẫu ARN - Khuôn mẫu (mARN) - Bổ xung (A – U; G - X) * hoạt động 2: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
  3. GV yêu cầu HS quan sát hình - HS quan sát hình, vận dụng kiến thức 19-2; 19-3  giải thích trả lời H?: Mối liên hệ giữa các thành - Mối liên hệ phần trong sơ đồ. Trong trật tự + ADN là khuôn mẫu để tổng hợp 1,2,3,? mARN GV yêu cầu HS nghiên cứu  + mARN là khuôn mẫu để tổng hợp SGK t58 chuỗi axitamin (cấu trúc bậc II của Prôtêin ) + Prôtêin tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lý của tế bào tính trạng H?: Nêu bản chất mối quan hệ - HS thu nhận  trình bàyđáp án trong sơ đồ * bản chất mối quan hệ gen tính trạng - Trình tự các Nuclêôtit trong ADN – quy định trình tự các Nuclêôtit trong ARN, qua đó quyđịnh trình tự các axitamin của phân tử P, P tham gia vào các hoạt động của tế bào biểu hiện thành tính trạng
  4. * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - Trình bày chuỗi axitamin trên sơ đồ? Nêu bản chất mối quan hệ gen – tính trạng V/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Ôn tập cấu trúc không gian của ADN ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2