intTypePromotion=2
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 141
            [banner_name] => KM2 - Tặng đến 100%
            [banner_picture] => 986_1568345559.jpg
            [banner_picture2] => 823_1568345559.jpg
            [banner_picture3] => 278_1568345559.jpg
            [banner_picture4] => 449_1568779935.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 7
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:45
            [banner_startdate] => 2019-09-13 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-13 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Sinh học 9 - Tiết 24: Đột biến số lượng NST

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
85
lượt xem
5
download

Sinh học 9 - Tiết 24: Đột biến số lượng NST

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được các biến đổi thường thấy ở 1 cặp NST. Giải thích được cơ chế hình thành thể (2n+1) và thể (2n-1). Nêu được hậu quả của biến đổi số lượn ở từng cặp NST - Rèn kỹ năng quan sát hình, phát hiện kiến thức, phát triển tư duy phân tích, so sánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 24: Đột biến số lượng NST

  1. Tiết 24: Đột biến số lượng NST I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC - HS trình bày được các biến đổi thường thấy ở 1 cặp NST. Giải thích được cơ chế hình thành thể (2n+1) và thể (2n-1). Nêu được hậu quả của biến đổi số lượn ở từng cặp NST - Rèn kỹ năng quan sát hình, phát hiện kiến thức, phát triển tư duy phân tích, so sánh II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to hình 23-1--23-2 SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động1: Hiện tượng dị bội thể GV: kiểm tra kiến thức cũ H?: Thế nào là NST tương đồng? H?: Thế nào là bộ NST lưỡng bội, đơn bội? GV yêu cầu HS nghiên cứu * Hiện tượng dị bội thể là đột biến thêm SGK trả lời hoặc mất một NST ở 1 cặp NST nào đó H?: Sự biến đổi số lượng ở 1 cặp - các dạng 2n+1 hoặc 2n-1
  2. NST thấy ở những dạng nào? H?: Thế nào là hiện tượng dị bội thể? - HS quan sát kỹ hình, đối chiếu các quả GV phân tích thêm có thể có 1 từ II VII với nhau và quả I rút ra số cặp NST thêm hoặc mất 1 nhận xét NST tạo ra các dạng khác: 2n- + kích thước 2; 2n  1 - Lớn: VI - GV yêu cầu HS quan sát H23-1 - Nhỏi: V, XI làm bài tập mục  Trang 67 + Gai dài hơn: ĩ  hiện tượng dị bội thể gây ra biến đổi hình thái, kích thước, hình dạng * Hoạt động 2: Sự phát sinh thể dị bội GV yêu cầu HS quan sát hình - các nhóm quan sát kỹ hình, thảo luận, 23-2 nhận xét. Sự phân ly cặp thống nhất ý kiến nêu được NST hình thành giao tử trong + Bình thường: mỗi giao tử có 1 NST + Trường hợp bình thường + Bị rối loạn: 1 giao tử có 2 NST hoặc + Trường hợp bị rối loạn phân không có NST nào boà? - Hợp tử có 3 NST hoặc có 1 NST của H?: Các giao tử nói trên khi cặp tương đồng
  3. tham gia thụ tinh hợp tử có số * Kết luận: cơ chế phát sinh thể dị bội lượng NST như thế nào + Trong giảm phân có 1 cặp NST tương - GV treo tranh H23-2 đồng không phân ly tạo thành 1 giao tử - Gọi HS lên trình bày cơ chế mang 2 NST và 1 NST không mang NST phát sinh các thể dị bội nào H?: hậu quả của thể dị bội như - hậu quả: gây biến đổi hình thái (hình thế nào dạng, kích thước, màu sắc) ở thực vật hoặc gây bênh 4 NST * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - Viết sơ đồ minh hoạ cơ chế hình thành thể 2n+1 - Phân biệt hiện tượng di bội thể và thể dị bội? V/ DẶN DÒ - Học bài nội dung SGK - Sưu tầm tư liệu mô tả giống cây trồng đa bội - Đọc trước bài 24 ---------------o0o-------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản