intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

374
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. Giải thích được vì sao quy luật phân ly chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định. HS nêu được ý nghĩa của quy luật phân ly đối với sản xuất. Hiểu và phân tích được sự di truyền trội không hoàn toàn với di truyền trội hoàn toàn - phát triển tư duy lí luận như: Phân tích so sánh, kỹ năng hoạt động nhóm, viết sơ đồ lai....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

  1. Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo) I/ MỤC TIÊU - HS hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. Giải thích được vì sao quy luật phân ly chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhất định. HS nêu được ý nghĩa của quy luật phân ly đối với sản xuất. Hiểu và phân tích được sự di truyền trội không hoàn toàn với di truyền trội hoàn toàn - phát triển tư duy lí luận như: Phân tích so sánh, kỹ năng hoạt động nhóm, viết sơ đồ lai II/ ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Tranh minh hoạ: Lai phân tích - Tranh phóng to: H3 SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC * Hoạt động 1: Lai phân tích GV: Yêu cầu HS nêu tỷ lệ các - HS: 1AA : 2 Aa : 1aa loại hợp tử của F2 trong thí a) Một số khái niệm nghiệm của Men Đen - Kiểu gen: là tổ hợp hoàn toàn bộ các Từ kết quả trên GV phân tích các gen trong tế bào của cơ thể
  2. khái niệm: Kiểu gen, thể đồng - Thể đồng hợp: kiểu gen chứa cặp gen hợp, thể dị hợp tương ứng giống nhau - Thể dị hợp: kiểu gen chứa cặp gen tương ứng khác nhau H? Xác định kết quả của các - Các nhóm thảo luận viết sơ đồ lai phép lai của 2 trường hợp và nêu kết quả của P: Hoa đỏ x hoa trắng từng trường hợp đại diện 2 nhóm lên AA aa viết sơ đồ lai, nhóm khác bổ xung P: Hoa đỏ x hoa trắng Aa aa - HS căn cứ vào 2 sơ đồ lai thảo luận và - GV: Chốt lại kiến thức và nêu nêu được vấn đề: hoa đỏ có 2 kiểu gen: AA + Muốn xác định kiểu gen của cá thể và Aa mang tính trạng trội đem lai với cá thể H?: Làm thế nào để xác định mang tính trạng lặn được kiểu gen của cá rhể mang - HS điền từ: lần lượt tính trạng trội? 1- trội; 2- Kiểu gen; 3- lặn; 4- đồng hợp; 5- dị hợp GV: Thông báo: đó là phép lai - 1 HS đọc lại khái niệm phân tích? Yêu cầu HS làm bài b) Lai phân tích: Là phép lai giữa 2 cá tập điền từ T11 thể mang tính trạng trội cần xác định
  3. kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. H?: Thế nào là lai phân tích Nếu kết quả phép lai đồng tính thì cá thể H?: Mục đích của lai phân tích là mang tính trạng trội có kiểu gen đồng gì? hợp. Nếu kết quả phép lai có tỷ lệ 1:1 thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp * Hoạt động 2: ý nghĩa của tương quan trội – lặn GV: Yêu cầu HS nghiên cứu - HS thu nhận và xử lí thông tin SGK  Thảo luận nhóm trả lời  thảo luận + Trong tự nhiên mối liên quan trội lặn H?: Nêu hiện tượng tương quan là chủ yếu và phổ biến trội lặn trong tự nhiên? - Tính trạng trội thường là tính trạng tốt. H?:Xác định tính trạng trội và Cần xác định và tập trung nhiều gen trội tính trạng lặn nhằm mục đích gì? quý vào một kiểu gen tạo giống tốt - Phải thực hiện phép lai phân tích H?: Việc xác định độ thuần chủng hay không cần phải thực - Trong chọn giống phải kiểm tra sự hiện phép lai nào? thuần chủng để tránh sự phân ly tính H?: Việc xác định độ thuần trạng chủng của giống có ý nghĩa gì
  4. trong sản xuất * Hoạt động 3: Trội không hoàn toàn GV: Yêu cầu HS quan sát H3, - HS tự thu nhận , quan sát hình xác nghiên cứu  SGK định được kiểu hình của trội không hoàn H?: Sự khác nhau về kiểu hình toàn giữa trội hoàn toàn và trội không F1: Tính trạng trung gian hoàn toàn ở F1, F2 trong thí F2: 1 trội : 2 trung gian : 1 lặn nghiệm của Men Đen như thế nào? Từ cần điền: GV: Yêu cầu học sinh điền từ 1- Tính trạng trung gian 2- 1:2:1 - Trội không hoàn toàn là hiện tượng di H?: Thế nào là trội không hoàn truyền trong đó kiểu hình của F1 biểu toàn hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ; còn F2 có tỷ lệ kiểu hình là 1:2:1 * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Tìm ý trả lời đúng 1- Khi cho cầy cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích, kết quả thu được a- Toàn quả vàng c- 1 quả đỏ : 1 quả vàng
  5. b- Toàn quả đỏ d- 3 quả đỏ : 1 quả vàng 2- ở đầu Hà Lan, gen A quy định thân cao, gen a quy định thân thấp. Cho lai cây cao với cây thân thấp, F1 thu được 51% cây thân cao, 49% cây thân thấp, kiểu gen của phép lai trên là: a- P: AA x aa c- P: Aa x Aa b- P: AA Aa d- P: Aa x aa IV/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi 1, 2 SGK - Làm bài tập vào vở, kẻ bảng 4 vào vở bài tập ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2