Sinh học lớp 9 - Thực hành Hệ sinh thái
lượt xem 6
download
MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh nêu được các thành phần của hệ sinh thái và 1 chuỗi thức ăn. - Qua bài học, HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Thực hành Hệ sinh thái
- Sinh học lớp 9 - Thực hành Hệ sinh thái I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh nêu được các thành phần của hệ sinh thái và 1 chuỗi thức ăn. - Qua bài học, HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm. - Vấn đáp, trực quan. - Làm việc với sách giáo khoa. 3. Thái độ:
- - GD ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Yêu thiên nhiên, yêu khoa học. II. CHUẨN BỊ - Như SGK. III) PHƯƠNG PHÁP: - Làm việc với sách giáo khoa - Thực hành. - Nhóm tích cực và các hình thức nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. GV cho HS xác định mục tiêu giờ thực hành. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Tiến hành - Có thể tiến hành theo 2 cách: Cách 1: Cho HS quan sát thiên nhiên, tiến hành như SGK.
- Cách 2: Cho HS xem băng hình rồi phân tích các hệ sinh thái như SGK. Hoạt động 1: Theo dõi băng hình về hệ sinh thái (14-16’) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội Dung GV - GV cho HS xác 1: Theo dõi băng định mục tiêu của hình về hệ sinh bài thực hành: thái + Điều tra các thành phần của hệ sinh thái. + Xác định thành - Toàn lớp trật tự phần các sinh vật theo dõi băng hình vực trong khu theo thứ tự. quan sát. - Trước khi xem - GV cho HS xem
- băng hình, tiến băng các nhóm hành như sau: chuẩn bị sẵn nội + HS xem lần thứ dung cần quan sát 1 toàn bộ nội ở bảng 51.1 đến 51.3. dung. + HS xem lần thứ - Sau khi xem 2 và thứ 3 để hoàn xong các nhóm thành bảng 51.1 + tiến hành từng nội dung bảng. 51.2 + 51.3. - GV quan sát các - HS lưu ý: có nhóm, giúp đỡ những thực vật, động vật không nhóm yếu. biết tên có thể hỏi - GV tiếp tục mở GV. băng để HS có thể quan sát nếu cần và đoạn nào các em cần xem kĩ,
- GV có thể mở lại. - GVcó thể kiểm tra sự quan sát của bằng cách HS chiếu 1 vài phim của các trong nhóm. - Lưu ý: hoạt động 1 này có thể tiến hành trong 1 tiết đầu của bài thực hành để HS có thể quan sát và tìm hiểu kĩ về hệ sinh thái. Hoạt động 2: Xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn (16-18’)
- Hoạt động của Hoạt động của HS Nội Dung GV - GV yêu cầu HS - Xây dựng chuỗi 2: Xây dựng hoàn thiện bảng thức ăn chuỗi thức ăn và 51.4 SGK. lưới thức ăn - Các nhóm trao đổi, nhớ lại băng hình đã xem hoặc dựa vào bảng 51.1 - Gọi đại diện lên để điền tên sinh viết bảng vật vào bảng 51.4. - GV giúp HS - Đại diện nhóm hoàn thành bảng viết kết quả lên 51.4, yêu cầu HS bảng, các nhóm viết thành chuỗi khác nhận xét, bổ thức ăn. sung. - GV giao bài tập nhỏ: Trong 1 hệ sinh
- thái gồm các sinh - HS hoạt động vật: thực vật, sâu, nhóm và viết lưới ếch, dê, thỏ, hổ, thức ăn, lớp bổ báo, đại bàng, rắn, sung. chấu, gà, châu sinh vật phân huỷ. Hãy thành lập lưới thức ăn. - GV chữa và hướng dẫn thành lập lưới thức ăn. Châu chấu ếch * Thảo luận: đề rắn xuất biện pháp để Sâu bảo vệ hệ sinh thái Thực vật rừng nhiệt đới, gà yêu cầu nêu được: Dê - Số lượng sinh hổ Đại bàng
- T hỏ vật trong hệ sinh cáo thái. - Các loài sinh vật có bị tiêu diệt VSV - GV yêu cầu HS không? thảo luận theo chủ - Hệ sinh thái này đề: Biện pháp bảo có được bảo vệ vệ hệ sinh thái không? rừng nhiệt đới: * Biện pháp bảo + Cho HS thảo vệ: luận toàn lớp. cấm + Nghiêm + GV đánh giá kết chặt phá rừng bừa quả của các nhóm. bãi. cấm + Nghiêm săn bắt động vật, thực vật có nguy cơ tiệt chủng + Bảo vệ những
- loài thực vật và động vật, đặc biệt là loài quý. + Tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng đến từng người dân. Hoạt động 3: Thu hoạch - GV yêu cầu HS viết thu hoạch theo mẫu SGK. 4. Kiểm tra - đánh giá - GV nhận xét ý thức học tập của lớp trong tiết thực hành. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Hoàn thành báo cáo thu hoạch. - Sưu tầm các nội sung: + Tác động của con người với môi trường trong xã hội chủ nghĩa.
- + Tác động của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên. + Hoạt động của con người để bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên IV. RÚT KINH NGHIỆM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam
5 p | 117 | 7
-
Giáo án Sinh học lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
266 p | 22 | 5
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 bài 9: Nguyên phân
19 p | 15 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 9 - Tiết 9: Nguyên phân
30 p | 16 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Gia Thụy
4 p | 42 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 10: Giảm phân
18 p | 19 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Chủ đề 3: ADN và gen
44 p | 28 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 25: Thường biến
17 p | 33 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 13: Di truyền liên kết
21 p | 31 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 12: Cơ chế nhiễm sắc thể xác định giới tính
21 p | 27 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
13 p | 26 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 8: Nhiễm sắc thể
22 p | 23 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Tây Sơn
3 p | 23 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận 2
4 p | 30 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Sầm Sơn
5 p | 12 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Chủ đề 4: Biến dị
25 p | 27 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2019 – 2020 có đáp án - Trường TH & THCS Ba Điền
7 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Phước Hưng
6 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn