intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Biện pháp giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn mỹ thuật để có thái độ học tập tích cực

Chia sẻ: Lê Văn Trung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

105
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn Mỹ thuật để có thái độ học tập tích cực" có ý nghĩa quan trọng giúp xóa bỏ việc xem thường môn mĩ thuật của một số học sinh, giúp cho học sinh phát triển nhân cách một cách toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Biện pháp giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn mỹ thuật để có thái độ học tập tích cực

Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> <br />                                             MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nội dung Trang<br /> <br /> I/ ĐẶT VẤN ĐỀ 2<br /> II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2<br /> 1/ Cơ sở lý lung của vấn đề 2<br /> 2/ Thực trạng của vấn đề 4<br /> 3/ Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. 5<br /> 4/ Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: 8<br /> III/ KẾT LUẬN 10<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 13<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:<br /> 1/ Hiện tượng trong thực tiễn giảng dạy.<br />   Bất kì làm việc gì muốn để  đạt sự thành công thì cũng cần đến yếu tố  tích <br /> cực và việc dạy học mỹ  thuật cũng không ngoại lệ. Bởi vậy nếu giáo viên tích <br /> cực thôi vẫn chưa đủ, mà phải cần có sự  tích cực học tập của học sinh thì quá <br /> trình học tập mới đạt kết quả cao. Sự tích cực sẽ đem lại sự hăng say tìm tòi khám <br /> phá sáng tạo, sự tích cực sẽ  mang lại trạng thái học tập sôi nổi cởi mở  tạo hứng  <br /> thú cho học sinh, từ đó học sinh mới phát huy được tính chủ  động trong quá trình <br /> học. Tuy nhiên trong quá trình học vẫn còn hiện tượng học sinh chưa phát huy hết  <br /> tính tích cực gây ảnh hưởng đến tác phong học tập.<br /> 2/ Ý nghĩa, tác dụng.<br /> Nếu học mỹ thuật một cách tích cực sẽ giúp học sinh hình thành tư duy hình <br /> ảnh, cảm nhận được vẻ đẹp và biết khám phá những vẻ  đẹp trong cuộc sống, từ <br /> đó giúp các em hình thành cho mình sự ngăn nắp gọn gàng trong học tập cũng như <br /> trong cuộc sống gia đình.<br /> Mỹ  thuật là môn học trong lĩnh vực nghệ  thuật, vì vậy việc dạy học mỹ <br /> thuật cũng sẽ  giúp các em khám phá, thưởng thức mọi vẻ  đẹp, giúp các em có <br /> được trạng thái tâm lí thỏa mái để các em học tốt những môn học khác, đồng thời <br /> phát hiện và bồi dưỡng những em có năng khiếu thực sự. Làm được những điều <br /> đó thì việc dạy học mỹ thuật xem như đã thành công và có ý nghĩa lớn trong việc  <br /> góp phần giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh.<br /> 3/ Những mâu thuẫn giữa thực trạng với yêu cầu mới.<br /> Việc triển khai dạy học mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch đã tạo thêm <br /> luồng gió mới giúp học sinh hứng thú và tích cực hơn trong học tập, tuy nhiên vẫn  <br /> còn một số học sinh chưa thật sự tích cực, chưa phát huy được tính chủ động sáng <br /> tạo và tỏ  ra xem thường môn mĩ thuật. Điều đó đã gây sự  cản trở, vô tình tạo sự <br /> khó khăn cho giáo viên khi triển khai dạy, mặc dù số  lượng này không nhiều <br /> nhưng nó làm ảnh hưởng đến kết quả chung và tạo tiền lệ xấu cho quá trình dạy <br /> mỹ thuật sau này. <br /> Thực trạng trên đã xảy ra trong thời gian giảng dạy tại tr ường và thiết nghĩ  <br /> điều này cũng có thể  xảy ra  ở  một số  trường khác, đây chính là mâu thuẫn giữa  <br /> thực trạng và yêu cầu đòi hỏi khách quan . Vấn đề  này đã được tôi tìm hiểu một  <br /> cách cặn kẽ  và cũng đã tìm ra được nguyên nhân đó chính là học sinh chưa nhận  <br /> thức được tầm quan trọng của môn mỹ thuật nên chưa có thái độ học tập tích cực. <br /> <br /> <br /> Trang 2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra “biện pháp giúp học sinh nhận thức được tầm <br /> quan trọng của môn mỹ thuật để có thái độ học tập tích cực”. Đó chính là lí do tôi  <br /> chọn đề tài này.<br /> II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:<br /> 1/ Cơ sở lý luận của vấn đề:<br /> Để giải quyết vấn đề trên ta cần hiểu rõ một số khái niệm sau:<br /> 1.1/ Khái niệm nhận thức:<br /> Theo “từ điển bách khoa Việt Nam”, nhận thức là quá trình biện chứng của <br /> sự phản ánh thế giới khách quan trong ý thức con người, nhờ đó con người tư duy <br /> và không ngừng tiến đến gần khách thể.<br /> Từ đó ta có thể rút ra : Nhận thức tầm quan trọng của môn học là quá trình <br /> biện chứng của sự  phản ánh một cách khách quan trong ý thức của học sinh đối <br /> với môn học, nhờ đó học sinh tư duy và không ngừng phám phá môn học.<br />   1.2/ Khái niệm tích cực:<br /> Theo nghĩa từ điển tích cực là trạng thái tinh thần có tác dụng khẳng định và <br /> thúc đẩy sự  phát triển. Tích cực trọng học tập là một phẩm chất trong nhân cách <br /> của người học, được thể  hiện  ở  tình cảm, ý chí quyết tâm giải quyết các tình <br /> huống học tập đặt ra để có trí thức mới, kĩ năng mới.<br /> Khái niệm này mang tính học thuật cao vì vậy chúng ta đi vào các khía cạnh  <br /> cụ thể của tính tích tích cực để dễ hình dung hơn.<br /> Tích cực được biểu hiện như sau:<br /> + Hưởng  ứng và thấy rõ bổn phận cần thưc hiện trong các tình huống học  <br /> tập.<br /> + Chịu khó trả  lời câu hỏi, chăm chỉ, tự  giác thực hiện các hoạt động học <br /> tập.<br /> + Quyết tâm hoàn thành công việc tự mình đặt ra hoặc nhiệm vụ được giao,  <br /> nếu có điều kiện thì sẵn sàng giúp đỡ người khác hoàn thành công việc.<br /> + Thường xuyên có suy nghĩ phản biện, mở  rộng, đào sâu vấn đề, hay đặt <br /> câu hỏi tại sao một cách rất có chủ ý.<br /> Theo Sikuna tích cực chia thành 3 cấp độ sau:<br /> + Tích cực bắt chước: Gắng sức làm theo mẫu hành động của thầy và của  <br /> bạn.<br /> + Tích cực tìm tòi: Độc lập giải quyết vấn đề  nêu ra, tìm kiếm cách giải  <br /> quyết khác nhau cho cùng một vấn đề.<br /> + Tích cực sáng tạo: Tìm ra cách giải quyết mới độc đáo, hữu hiệu.<br /> 1.3/ Khái niệm thái độ: <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> Thái độ  là những phát biểu hay những đánh giá có giá trị  về  sự  vật, con  <br /> người hay đồ vật. Thái độ phản ánh con người cảm thấy như thế nào về một điều <br /> gì đó. Ví dụ khi tôi nói: “Tôi thích môn mĩ thuật”, tôi đang biểu lộ thái độ về môn <br /> mĩ thuật. Thái độ không giống giá trị nhưng cả hai có mối liên quan. Mối liên quan  <br /> này được thể hiện thông qua 3 thành phần của thái độ:<br /> ­ Thành phần nhận thức: Bao gồm ý kiến hoặc niềm tin về  thái độ. Ví dụ <br /> “mọi người đều tin rằng phân biệt môn học và học lệch sẽ  dẫn đến phát triển <br /> không toàn diện”.<br /> ­ Thành phần ảnh hưởng: Là cảm nhận hay cảm xúc của thái độ. Ví dụ câu  <br /> phát biểu: “Tôi thích học mĩ thuật vì nó giúp tôi phát triển tính thẩm mĩ”, câu nói <br /> này cho ta thấy được cảm xúc của người học về  giá trị  của môn học đối với sự <br /> phát triển toàn diện nhân cách .<br /> ­ Thành phần hành vi: Là chủ  ý cư  xử theo một cách nào đó với một người <br /> hay một việc gì đó. Ví dụ  “tôi thường quan tâm đến môn mĩ thuật bởi đây là một <br /> trong những môn học hữu ích giúp phát triển nhân cách toàn diện”.<br /> Trong học tập thái độ  rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến hành vi của học  <br /> sinh và là một trong những yếu tố quyết định chất lượng học tập. <br /> Như vậy nhận thức ­ thái độ  luôn là một chỉnh thể  thống nhất với nhau và <br /> gắng liền với yếu tố  tích cực để  có hành vi đúng và tạo sự  thành công cao trong  <br /> học tập. <br /> Biểu thị qua sơ đồ sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> <br /> 2/ Thực trạng của vấn đề:<br /> Đối với việc dạy mĩ thuật ở bậc tiểu học không đòi hỏi quá cao về  kĩ năng <br /> mà chủ yếu là giáo dục cho học sinh lòng say mê sáng tạo, cảm nhận vẻ đẹp theo <br /> sở trường của từng học sinh.<br /> Việc dạy­ học mĩ thuật theo phương pháp mới (phương pháp Đan Mạch) <br /> không gò bó cứng nhắc mà chủ  yếu là giúp học sinh thỏa mái sáng tạo theo sở <br /> trường có sự định hướng của giáo viên. Điều này đã không tạo áp lực cho học sinh  <br /> trong quá trình học và cũng tạo thuận lợi cho học sinh hoàn thành sản phẩm sáng  <br /> tạo của mình theo những cấp độ khác nhau tùy theo sở trường và năng khiếu. Đây <br /> chính là yếu tố thuận lợi trong việc dạy học mĩ thuật.<br /> Xong bên cạnh vẫn có những khó khăn cho giáo viên khi triển khai dạy đó là <br /> một số học sinh có thái độ  học tập ít tích cực, thiếu nhiệt tình với môn học.Theo <br /> dõi những biểu hiện trên trong quá trình học, tiến hành phân tích cặn kẽ diễn biến  <br /> tâm lí học sinh, tìm hiểu đến các yếu tố mang tính chủ quan ( như xem mĩ thuật là <br /> môn học phụ, không thấy được tầm quan trọng của môn học) nên thờ  ơ  với môn  <br /> học và có thái độ học tập ít tích cực.<br /> Đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến thực trạng trên vẫn tồn tại trong  <br /> quá trình giảng dạy. <br /> 3/ Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.<br /> Để  giải quyết thực trạng nêu trên tôi đưa ra 4 biện pháp để  tiến hành giải <br /> quyết như sau:<br /> * Biện pháp trực quan.<br /> * Biện pháp liên hệ thực tế.<br /> * Biện pháp kích thích, khích lệ tinh thần.<br /> * Biện pháp liên hệ đến thành tích chung.<br /> 3.1/ Biện pháp trực quan:<br /> Đây là biện pháp hữu ích tạo sự ấn tượng cho các em trong tiết học. Thông  <br /> qua tiết học giáo viên giới thiệu một số sản phẩm tiêu biểu của các bạn, của giáo <br /> viên và họa sĩ theo từng chủ  đề. Đặc biệt là khi hướng dẫn, giáo viên phải thị <br /> phạm, phải trực tiếp vẽ để  học sinh cảm nhận và tiếp được nguồn cảm hứng từ <br /> giáo viên. Tránh trình trạng chỉ sử dụng tranh có sẵn, tranh chuẩn bị trước để giới  <br /> thiệu mà giáo viên không có những động tác thị phạm.<br /> Nên nhớ rằng giáo viên dạy mĩ thuật nếu không thị phạm hoặc có thị phạm  <br /> nhưng đại khái qua loa thì sẽ gây phản cảm cho học sinh, không truyền được cảm <br /> hứng cho học sinh và học sinh dễ phản đối bằng thái độ  không thích và thiếu tích  <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> cực trong việc học. Việc thị  phạm trực tiếp giúp cho học sinh có sự  nể  phục và <br /> kính trọng thầy cô giáo, từ đó chú ý thực hiện theo và sáng tạo theo ý tưởng riêng.<br /> Việc giới thiệu nhiều sản phẩm, nhiều nguồn tư liệu giúp cho học sinh dễ <br /> dàng sáng tạo, ít bế  tắc trong việc chọn nội dung hình  ảnh, như  câu nói “Tất cả <br /> nghệ thuật đều là sự bắt chước tự nhiên” (Seneca).<br /> Ví dụ: Vẽ tranh chủ đề  trường em thì phải có tranh ảnh, tư liệu về trường,  <br /> tranh vẽ dáng học sinh đang hoạt động…<br /> * Cách tiến hành: Cho học sinh quan sát trong giờ  học trước lúc vẽ  và sau  <br /> giờ học để gây cảm hứng cho tiết học hôm sau.<br /> 3.2/ Biện pháp liên hệ thực tế:<br /> Giáo viên liên hệ  thực tế  sau mỗi chủ đề  để  các em thấy việc áp dụng mĩ  <br /> thuật vào cuộc sống là rộng rãi và cần thiết. Giáo dục cho các em việc học mĩ <br /> thuật không đơn thuần chỉ  là kĩ năng vẽ  mà bao gồm khả  năng quan sát, sắp xếp <br /> để  mọi thứ  trong cuộc sống đi vào ngăn nắp gọn gàng, giúp hình thành thói quen  <br /> sống nề nếp khoa học, biết chọn trang phục phù hợp để có được tác phong ăn mặc <br /> đẹp.<br /> Ví dụ: Tư  duy sắp xếp bố  cục giúp các em biết sắp xếp đồ  dùng học tập  <br /> ngăn nắp, gọn gàng …<br /> * Cách tiến hành: Liên hệ trong giờ học và cuối giờ học.<br /> 3.3/ Biện pháp kích thích, khích lệ tinh thần:<br /> Đây là biện pháp quan trọng qua việc  ứng dụng các sản phẩm của học sinh  <br /> để trưng bày và trang trí chính phòng học của các em đang học.<br /> * Tiến hành như sau: Giáo viên qua mỗi chủ đề, cuối mỗi chủ đề giáo viên <br /> cùng học sinh chọn những sản phẩm tiêu biểu của cá nhân, nhóm để trưng bày và <br /> ứng dụng làm sản phẩm trang trí lớp học.<br /> Để  có được sản phẩm  ứng dụng hoàn chỉnh, giáo viên mở  rộng lồng ghép <br /> cho các em sáng tạo khung tranh bằng những chất phế liệu ( giấy bìa thùng mì, …) <br /> ở cuối một số chủ đề do giáo viên chủ động lồng ghép sao cho phù hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sau khi đã có những sản phẩm hoàn chỉnh  giáo viên mỹ  thuật tiến hành <br /> trưng bày trang trí tại phòng học nghệ thuật ( phòng học mỹ thuật), đồng thời tham  <br /> <br /> <br /> Trang 6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> mưu với hiệu trưởng nhà trường và phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm tiến hành <br /> trưng bày trang trí tại các phòng học của từng lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.4/ Biện pháp liên hệ đến thành tích chung:<br /> Theo điều 16 thông tư 22 sửa đổi bổ sung thông tư 30 quy định học sinh giỏi  <br /> toàn diện phải là những em có bài thi đạt 9 điểm trở lên đối với các môn đánh giá <br /> bằng điểm số  và hoàn thành tốt tất cả  những môn đánh giá bằng nhận xét. Như <br /> vậy theo thông tư 22 học sinh muốn để giỏi toàn diện thì phải cố gắng học tốt tất  <br /> cả các môn và không cho phép lơ là bất cứ môn học nào. Điều này thường xảy ra  <br /> trong quá khứ  khi một số  em học sinh giỏi tỏ ra xem thường và lơ  là những môn  <br /> học mà phụ huynh các em cho là môn học phụ như: Âm nhạc, mỹ thuật, thể dục…<br /> Để phát huy biện pháp này, giáo viên cần dành thời gian trao đổi với các em <br /> về điều kiện xét học sinh giỏi toàn diện để các em thay đổi quan điểm, thái độ học <br /> tập và  chú tâm học tốt tất cả các môn học nói chung và học tốt môn mỹ thuật nói <br /> riêng, tránh trình trạng học lệch.<br /> <br /> <br /> Trang 7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> Ở phần thảo luận chia sẻ ý tưởng sản phẩm sau mỗi chủ đề giáo viên cần  <br /> tích hợp liên hệ thực tế với các em để các em thấy được vai trò của môn học, thấy <br /> được ý nghĩa của môn học từ đó các em hình thành được tư duy chủ ý và có thái độ <br /> học tập tốt đối với môn học.<br /> 4/ Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br /> Để thực hiện giải pháp “giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của  <br /> môn mĩ thuật để  có thái độ  học tập tích cực” tôi đã chọn học sinh từ  khối 1 đến <br /> khối 5 để tiến hành. Sau khi tiến hành và khảo sát, đánh giá, so sánh đối chiếu với <br /> kết quả khi chưa tiến hành cho thấy sự  tiến bộ rõ rệt, số  học sinh hoàn thành tốt <br /> tăng lên đáng kể, cụ thể như sau:<br /> <br /> STT Lớp Sĩ số học  Kết quả trước  Kết quả sau khi áp  Giá trị <br /> sinh khi áp dụng sáng  dụng sáng kiến  chênh lệch <br /> ( em) kiến ( Hoàn  (Hoàn thành tốt) sau tác động <br /> thành tốt) (tăng %)<br /> 1 1A 16 5 9 4 ( 25%)<br /> 2 1B 15 4 7 3 ( 20%)<br /> 3 2A 24 5 7 2 ( 8.3%)<br /> 4 2B 21 4 7 3 ( 14.2%)<br /> 5 3A 20 5 8 3 ( 15%)<br /> 6 3B 21 3 7 4 ( 19%)<br /> 7 4A 18 4 7 3 ( 16.6%)<br /> 8 4B 19 4 6 2 ( 10.5%)<br /> 9 5A 15 5 9 4 ( 26.6%)<br /> 10 5B 15 6 10 4 ( 26.6%)<br /> <br /> Đặc biệt khi khảo sát bằng phương pháp vấn đáp với câu hỏi “ Em có thấy  <br /> được tầm quan trọng của việc học môn mĩ thuật hay không?” thì số  học sinh trả <br /> lời    “có” được tăng lên, cụ thể như sau:<br />  <br /> <br /> <br /> Thấy được tầm  Thấy được tầm  Giá trị <br /> quan trọng của  quan trọng của việc  chênh <br /> STT Lớp Sĩ số học  việc học môn mĩ  học môn mĩ thuật  lệch <br /> sinh thuật ( Trước khi  ( Sau khi áp dụng  (tăng %)<br /> ( em) áp dụng sáng  sáng kiến)<br /> <br /> Trang 8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> kiến)<br /> <br /> 1 1A 16 10 15 5 ( 31%)<br /> <br /> 2 1B 15 8 14 7 ( 47%)<br /> <br /> 3 2A 24 12 22 10 ( 42%)<br /> <br /> 4 2B 21 11 20  9 ( 43%)<br /> <br /> 5 3A 20 11 18 7 ( 35%)<br /> <br /> 6 3B 21 12 19 7 ( 33%)<br /> <br /> 7 4A 18 9 16 7 ( 39%)<br /> <br /> 8 4B 19 8 18 10 ( 53%)<br /> <br /> 9 5A 15 10 15 5 ( 33%)<br /> <br /> 10 5B 15 11 15 4 ( 27%)<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        Quan trọng hơn là qua quan sát trực quan nhận thấy được thái độ học tập của <br /> các em được nâng lên đáng kể, điều đó được chứng minh qua chất lượng của  <br /> những sản phẩm và các em tích cực hơn trong hợp tác nhóm cũng như thái độ giúp  <br /> đỡ   nhau   trong  học tập được nâng lên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III/ KẾT LUẬN:<br /> 1/ Ý nghĩa của sáng kiến đối với công việc giảng dạy:<br /> Dạy học cũng phải có nghệ  thuật và người giáo viên cũng cần có sự  khéo <br /> léo và sáng tạo như một người nghệ sĩ, đặc biệt là đối với môn mĩ thuật. Sáng tạo <br /> không chỉ về mặt truyền thụ để học sinh lĩnh hội kiến thức mà giáo viên cần phải  <br /> sáng tạo trong việc điều tiết tinh thần để tạo dựng bầu không khí tâm lý thỏai mái <br /> và hăng say trong học tập cho các em.<br /> Việc tác động vào nhận thức để  học sinh thấy được tầm quan trọng của <br /> môn mĩ thuật, từ đó có thái độ học tập tích cực là một việc rất cần thiết trong việc  <br /> hướng đến giáo dục toàn diện hiện nay. Bởi lẽ  một số  phụ huynh chỉ chú ý việc  <br /> học của con em mình  ở  môn Toán và Tiếng Việt mà hay lơ  những môn học như:  <br /> Mĩ thuật, âm nhạc, thể dục.. . Việc áp dụng sáng kiến này sẽ  càng có ý nghĩa khi <br /> tạo cho học sinh có được những hành vi chủ ý, tạo được niềm tin và cảm xúc, đặc  <br /> biệt là thấy được tầm quan trọng của môn học đối với sự phát triển toàn diện về <br /> trí ­thể­ mĩ.Từ đó các em hình thành thái độ đúng đắn với môn học, góp phần tạo  <br /> điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc triển khai nội dung phương pháp dạy.<br /> Đặc biệt sáng kiến có ý nghĩa quan trọng giúp xóa bỏ việc xem thường môn <br /> mĩ thuật của một số học sinh, giúp cho học sinh phát triển nhân cách một cách toàn <br /> diện. Ngoài ra việc áp dụng sáng kiến sẻ tạo điều kiện tối đa cho những học sinh <br /> có năng khiếu phát triển năng lực của mình một cách trọn vẹn nhất, giúp các em có <br /> được cơ  sở  ban đầu để  sau này các em có thể  lựa chọn cho mình phát triển con  <br /> đường nghệ thuật theo năng khiếu bẩm sinh.  Hơn nữa việc áp dụng sáng kiến này <br /> cũng tạo thêm sự đa dạng và sinh động trong việc trang trí phòng học.<br /> 2/ Nhận định về việc áp dụng và khả năng phát triển của sáng kiến:<br /> Ở  tầm  vi mô, sáng kiến này sẽ   áp dụng thành công trong lĩnh vực dạy <br /> chuyên môn mĩ thuật trong phạm vi từ khối lớp 1 đến khối lớp 5. Đặc biệt ở khối  <br /> lớp 1 cần phải áp dụng ngay để giáo dục nhận thức để tạo cơ sở cho sau này. <br /> Ở  tầm vĩ mô, sáng kiến này sẽ  áp dụng thành công trong vĩnh vực dạy <br /> chuyên môn mĩ thuật ở tất cả các trường có giáo viên chuyên mĩ thuật trong phạm  <br /> <br /> <br /> Trang 10<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> vi toàn thị xã Sông Cầu, toàn tỉnh Phú Yên và có thể là toàn quốc. Sỡ dĩ sáng kiến  <br /> này có thể áp dụng trong phạm vi rộng như vậy bởi hiện nay Bộ Giáo Dục Và Đào  <br /> Tạo cũng như Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Phú Yên, Phòng Giáo Dục Và Đào Tạo thị <br /> xã Sông Cầu đã triển khai đồng bộ  chương trình dạy mĩ thuật theo phương pháp <br /> mới dự  án Đan Mạch (SEAPS). Hơn nữa việc dạy học mĩ thuật  ở  cấp tiểu học  <br /> hiện nay đã được chuyên môn hóa, phần lớn các trường đều có giáo viên chuyên <br /> mĩ thuật đã được đào tạo bài bản, cơ  sở  vật chất và trang thiết bị  đầy đủ. Đây <br /> được xem là điều kiện lý tưởng để  mở  rộng phạm vi áp dụng của sáng kiến,  <br /> nhằm đem lại hiệu quả chung cho giáo dục. <br /> 3/ Những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến:<br /> Khi làm việc gì muốn để  đạt được thành công thì chủ  thể  cần nhận thức <br /> được tầm quan trọng của công việc đó, từ đó mới có thái độ đúng và tích cực thực  <br /> hiện. Trong việc dạy học mĩ thuật cũng vậy, khi học sinh đã nhận thức được tầm  <br /> quan trọng của môn học và có thái độ  tích cực thì mọi khó khăn trong dạy học mĩ <br /> thuật sẽ được loại bỏ, những định kiến về môn học phụ sẽ không còn mà dần dần  <br /> thay vào đó là những quan niệm đúng đắn giúp học sinh phát triển nhân cách, trí <br /> thức một cách hoàn chỉnh nhất.<br /> Từ  việc áp dụng sáng kiến thành công cho ta một kinh nghiệm quý giá về <br /> việc tạo niềm tin cảm xúc và thái độ học tập cho các em, chính đây là yếu tố quan  <br /> trọng góp phần vào sự  thành công của dạy học nói chung và dạy mĩ thuật nói <br /> riêng. Qua việc áp dụng sáng kiến thành công cũng đúc kết cho ta một kinh nghiệm <br /> thực tiễn rằng muốn dạy học mĩ thuật thành công không phải lúc nào cũng chỉ yêu <br /> cầu học sinh phải có năng khiếu. Việc dạy những học sinh có năng khiếu sẽ đóng  <br /> vai trò định hướng cho sự phát triển năng lực bẩm sinh sau này, còn ở cấp dạy tiểu <br /> học, thái độ  cảm xúc và sự  tích cực chính là yếu tố  quyết định giúp các em hoàn <br /> thành tốt nhiệm vụ học, nhằm giúp giáo viên triển khai phương pháp dạy hiệu quả <br /> mang lại thành công chung cho giáo dục.<br /> 4/ Những đề xuất khuyến nghị:<br />  Để áp dụng sáng kiến thành công và mang lại hiệu quả trong việc dạy học  <br /> mĩ thuật, tôi có một số đề xuất khuyến nghị sau:<br /> ­ Về giáo viên: Phải được đào tạo bài bản và có trình độ chuyên sâu về môn <br /> mĩ thuật. Phải nhạy bén, năng động và sáng tạo, không máy móc rập khuôn.<br /> ­ Về phụ huynh: Cần trang bị cho các em đầy đủ các dụng cụ học tập ( bảng <br /> vẽ, giấy vẽ,…).<br /> ­ Về nhà trường: Trang bị phòng học riêng dành cho môn mĩ thuật.<br /> ­ Về phòng giáo dục: Cần bố trí giáo viên chuyên mĩ thuật cho các trường và  <br /> thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên chuyên.<br /> <br /> <br /> Trang 11<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       <br /> <br /> Xuân Thọ 2, ngày 25 tháng 2 năm 2017<br />                                                                Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                              <br /> <br /> <br />                                                                                                    Lê Văn Trung<br />                                      TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br /> <br /> ­ Giáo trình tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm.<br /> ­   Sổ   tay   hỏi   đáp   về   đánh   giá   học   sinh   tiểu   học   số   ĐKXB:   1608­ <br /> 2016/CXBIPH/<br /> 21­ 735/ GD.<br /> ­   Tài   liệu   bồi   dưỡng   dạy   học   mĩ   thuật   theo   phương   pháp   Đan   Mạch  <br /> (SEAPS).<br /> ­ Thông tư 30/2014/TT­BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học.<br /> ­ Thông tư 22/ 2016/TT­BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học <br /> kèm theo Thông tư 30/2014/TT­BGDĐT<br /> ­ Tài liệu tập huấn hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học môn mĩ thuật.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 12<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2