intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng internet

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

41
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài: Tìm tòi tài liệu, tư liệu, truy cập Internet,…Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán trên mạng Internet nói riêng. Xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh. Đúc rút kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng internet

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> BỒI DƯỠNG HỌC SINH LỚP 3 GIẢI TOÁN TRÊN MẠNG INTERNET<br /> <br /> PHẦN I : MỞ ĐẦU<br />  I/ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN<br /> Họ và tên         : Thẩm Thị Sen<br /> Chức vụ           : Giáo viên<br /> Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngọc Xuân ­ Thành phố Cao Bằng<br /> II/ LĨNH VỰC ÁP DỤNG<br /> ­ Lĩnh vực:      Giáo viên chủ nhiệm.<br /> III/ THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br /> 1. Thực trạng ban đầu<br /> Trong những năm học gần đây, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã chỉ  đạo cuộc <br /> thi giải Toán trên mạng Internet cho học sinh phổ thông nhằm đào tạo bồi dưỡng  <br /> nhân tài; đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy và học tại các  <br /> trường phổ thông; tạo ra sân chơi trực tuyến môn Toán cho học sinh phổ thông; <br /> tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận và sử dụng Internet là một phương thức học  <br /> tập, học sinh được luyện tập và tự đánh giá năng lực học tập môn Toán; tạo ra  <br /> môi trường thân thiện, lành mạnh để  học sinh tích cực giao lưu, học tập; tăng <br /> cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là phòng máy có kết nối  <br /> Internet.  <br />             Để  nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời để  đào tạo bồi dưỡng <br /> nhân tài cho đất nước, việc bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ cấp Tiểu học là rất  <br /> cần thiết. Năm học 2015­2016, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 3C. <br /> Đầu năm khi nhận chất lượng bàn giao lên lớp của lớp 3C như sau:<br /> + Số học sinh tham gia thi giải toán trên mạng cấp trường đạt: 3 / 34 em. <br /> + Số em đạt giải cấp Thành phố: 0 em.<br /> Trước kết quả  đó, tôi đã có nhiều trăn trở  băn khoăn: Vì sao số  học sinh  <br /> tham gia thi giải toán mạng ít và không đạt như vậy? Sau một thời gian tìm hiểu,  <br /> tôi nhận thấy các em chưa nắm được cách giải các bài toán, tính toán còn chậm, <br /> đặc biệt là thao tác trên máy tính còn chậm và hầu như không quan tâm hay hứng  <br /> thú với việc luyện giải toán. Vậy là do các em chưa được hình thành kĩ năng tính <br /> toán, kĩ năng giải toán, kĩ năng thực hành trên máy tính, chưa có động cơ  hay <br /> hứng thú học tập môn toán ... Nếu cứ  để  tình trạng này thì các em học sinh sẽ <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 1<br /> mất dần đi ý chí, tư  duy toán học và cơ  hội tham gia thi giải toán các cấp, ... <br /> Không đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.<br /> <br /> <br /> 2. Giải pháp đã sử dụng<br /> ­ Qua trao đổi và tìm hiểu về lớp học, tôi được biết ở năm học trước, các  <br /> em cũng đã được ôn luyện giải toán trên mạng, song thời gian thực hành trên <br /> máy ít; một số bài toán học được ở trên lớp không giống dạng bài trên mạng. Ôn  <br /> học tràn lan, không theo chuyên đề, dạng toán, nên các em khó nắm bắt được để <br /> vận dụng khi gặp bài tương tự hoặc khó hơn. Nguyên nhân là do giáo viên chưa <br /> dành thời gian đầu tư, khắc sâu kiến thức từng dạng toán trên mạng cho các em. <br /> Chỉ  ôn học tràn lan, không có trọng tâm kiến thức, chưa sát các dạng toán trên <br /> mạng, ...<br /> IV/ MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN<br /> Từ những thực trạng và một số  giải pháp đã áp dụng nhưng chưa thực sự <br /> hiệu quả, tôi thấy cần bắt tay vào công việc ngay đó là: lên kế hoạch bồi dưỡng  <br /> cho các em tham gia luyện giải toán ngay từ đầu năm học; truy cập mạng để sưu  <br /> tầm và phân loại các dạng toán theo chuyên đề để ôn tập cho các em nắm chắc  <br /> được cách giải phù hợp và nhanh với từng dạng bài. Động viên tất cả  các em <br /> yêu thích toán học tham gia; sau một thời gian ôn luyện sẽ tiếp tục chọn lọc các  <br /> em có tố chất hơn để tiếp tục tham gia luyện thi học sinh giỏi các cấp. <br /> 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học<br /> 1.1. Tính mới<br /> Từ  việc nắm bắt được hạn chế  của phương pháp cũ, tôi đã tự  xây dựng <br /> cho mình kế  hoạch và phương pháp Bồi dưỡng học sinh luyện giải toán trên <br /> mạng Internet. Sáng kiến này hoàn toàn mới, được áp dụng lần đầu tại lớp 3C, <br /> Trường Tiểu học Ngọc Xuân, không trùng lặp với bất kỳ sáng kiến nào đã được <br /> công nhận trước đó. <br />          1.2. Tính sáng tạo<br /> 1.2.1 Cơ  sở  khoa học:  Học sinh Tiểu học nói chung tư  duy của các em <br /> đang phát triển. Một số em khá, giỏi thích tìm tòi, khám phá những cái mới. Đặc  <br /> biệt, những bài toán khó thường rất hấp dẫn với các em. Các em dễ  nhàm chán <br /> hoặc không hứng thú với những bài toán dễ và đơn giản. Mặt khác, học sinh giỏi  <br /> đạt giải cao trong các kì thi còn do nhiều yếu tố: Tố chất học sinh, sự quan tâm  <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 2<br /> của gia đình, việc bồi dưỡng của giáo viên, …và không ngoại trừ  yếu tố  may  <br /> mắn. Tuy nhiên chúng ta không chỉ chờ đợi và cầu mong ở sự may mắn. Phương  <br /> ngôn có câu:  Trở  thành nhân tài một phần do tài năng còn chín mươi chín  <br /> phần là ở sự tôi luyện. Theo tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang <br /> bị  cho các em vững vàng kiến thức trước khi đi thi (các em kiến thức mà còn <br /> rỗng thì không thể  thi tốt được). Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố  quan  <br /> trọng hơn cả. Song bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như <br /> thế nào để đạt hiệu quả? Điều đó quả  là một vấn đề  còn nan giải. Vì thế  bản  <br /> thân   tôi   chọn   đề   tài  “Bồi   dưỡng   học   sinh   lớp   3   giải   Toán   trên   mạng <br /> Internet”.<br /> Chúng ta đều biết, với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, việc phát triển năng lực  <br /> học tập của học sinh tiểu học phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó “hứng thú <br /> học tập” là yếu tố   ảnh hưởng rất lớn đến kết quả  học tập của các em. Hình <br /> thức học tập “học mà chơi, chơi mà học” trên ViOlympic quả  là một sân chơi <br /> hấp dẫn, thu hút mọi học sinh tham gia.  Ở đó, các em được ôn luyện kiến thức  <br /> một cách thoải mái, không bị gò bó bởi những lời nhắc nhở, thúc giục của thầy  <br /> cô mà các em được nhận những lời khen từ  chú thỏ  xinh xắn của ViOLympic  <br /> luôn hoan hô khích lệ: “Chúc mừng bạn đã hoàn thành xuất sắc bài thi”…(dù  bài <br /> thi đó có thể em chỉ đạt 75/100 điểm). <br />          Bên cạnh sự cổ vũ khích lệ rất kịp thời đó, học sinh Tiểu học cũng rất cần <br /> sự  chỉ  dẫn hoặc kết luận để  khẳng định ngay kết quả  làm bài của mình. Điều <br /> này không phải lúc nào cô giáo cũng đáp  ứng ngay bằng câu trả  lời “đúng” hay <br /> “sai” vì còn phụ thuộc vào tiến độ của giáo án hoặc số lượng học sinh cần giúp  <br /> đỡ  riêng… (thông thường phải chờ  đến khi cô giáo chữa bài mới biết). Nhưng <br /> ViOLympic thì ngược lại, đúng hay sai chỉ cẩn “Enter” là biết ngay, đây là điểm  <br /> đặc biệt tạo nên niềm vui và hứng thú học toán cho học sinh tiểu học.<br /> 1.2.2 Các giải pháp:<br /> Để  thực hiện có hiệu quả  việc bồi dưỡng học sinh giải toán qua mạng  <br /> Internet, tôi đã vận dụng một số giải pháp sau:<br /> Giải  pháp 1:  Xây dựng chương trình bồi dưỡng<br />                   Hiện   nay,   công   tác     soạn   thảo   chương   trình   bồi   dưỡng   giải   toán  <br /> ViOLympic  là một việc làm còn mới mẻ  và rất khó khăn nếu như  chúng ta <br /> không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt.<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 3<br /> Điều cần thiết là giáo viên cần phải tìm nội dung đề từng vòng thi trên cơ <br /> sở  đó mà soạn thảo nội dung hướng dẫn học sinh thông qua từng dạng của nội  <br /> dung từng đề  (trước hết   giáo viên phải đăng kí thành viên với tư  cách là học  <br /> sinh để  tham gia giải mà nắm được nội dung và dạng toán từng đề. Từ  đó lập <br /> kế hoạch bồi dưỡng cho các em  làm sao phải khắc sâu kiến thức cơ bản từ đó <br /> vận dụng để nâng cao dần) và tiếp tục thực hiện. In và photo các dạng đề trong <br /> bộ đề "Luyện thi" các vòng trên mạng ở năm học trước phát cho học sinh luyện  <br /> giải, kết hợp với giải các bài tập trong cuốn sách "Violimpic toán 3".<br />      Giải pháp 2:  Hướng dẫn cho học sinh thực hành<br />               Để  giúp học sinh có kĩ năng thực hành giải toán trên mạng Internet thì  <br /> trước hết giáo viên cũng cần truy cập mạng và vào giải như  học sinh.   Từ  đó <br /> nắm bắt cách thức vào thi, các dạng bài, cũng như  những kĩ năng cần thiết để <br /> hướng dẫn học sinh. Đồng thời qua đó dự đoán những dạng bài mà học sinh có <br /> thể lúng túng ở chỗ nào để có biện pháp khắc phục.<br />           Điều cần thiết là giáo viên cần thường xuyên tổ  chức, theo dõi học sinh <br /> thực hành để nắm bắt những lỗi mà học sinh còn mắc phải để uốn nắn kịp thời. <br /> Thực tế  cho thấy nếu không được uốn nắn kịp thời thì ngay cả  những em giỏi  <br /> lại dễ  bị điểm thấp ngay từ vòng cấp trường, bởi các em vẫn thường giải theo <br /> thói quen ở nhà là không cần phải tính toán kĩ, khi thi bị điểm thấp thì thoát ra thi  <br /> lại để đạt điểm cao hơn.<br />          Cần khuyến khích học sinh lập nhiều nick để thực hành thành thạo hơn.<br />       Việc giúp các em vững vàng tâm lý trước và trong khi thi cũng rất quan  <br /> trọng. Bởi các em học sinh Tiểu học thường “ bản lĩnh” thi cử chưa tốt. Một số <br /> em hồi hộp, lo sợ khi vào phòng thi; có em do tâm lý thi 1 bài chưa tốt đã nghĩ là <br /> mình hỏng rồi thế  là buông xuôi, thậm chí bỏ  những bài sau hoặc thoát ra. Vì <br /> vậy giáo viên cần giúp các em có tâm lý thoải mái trước khi vào phòng thi, đồng <br /> thời dặn dò các em hết sức bình tĩnh, tính toán kĩ càng, thi hết sức mình cho dù  <br /> điểm có thấp.<br />  Đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng các em:<br />       Thứ  nhất, rèn luyện kiến thức cơ  bản: Qua trực tiếp làm nhiệm vụ  bồi <br /> dưỡng các em giải toán tôi thấy  ở  mỗi vòng thi, bao giờ  ViOLympic cũng bắt <br /> đầu từ  những bài tập cơ  bản thuộc phạm vi chương trình vừa học trong tuần  <br /> (hoặc 2 tuần trước đó).  Trong đó, bài tập rèn kĩ năng so sánh, cộng, trừ, nhân, <br /> chia số  tự  nhiên (tính giá trị  của biểu thức) … xuất hiện thường xuyên. Đây là  <br /> cơ  hội để  các em được luyện tập, chiếm lĩnh kiến thức cơ  bản trong các vòng <br /> thi. Do điều kiện có hạn nên bản thân chỉ nêu được một số hình thức bồi dưỡng  <br /> cơ bản điển hình theo từng dạng trong các đề thi mà thôi.<br />           Th<br />   ứ hai, phân loại Các dạng toán  ViOLympic<br />      ở lớp 3:  <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 4<br />        + Kiểu bài "Tìm cặp bằng nhau": Để  hoàn thành bài tập này ngoài kiến <br /> thức toán học vững chắc, cần hướng dẫn các em có kĩ năng nhẩm nhanh các ô <br /> chứa phép tính, <br /> Hướng dẫn các em nhẩm nhanh các ô có thể để  xóa bớt các ô trong tổng <br /> số  20 ô của bài toán làm giảm bớt sự  căng thẳng thần kinh khi nhìn 20 ô đầy  <br /> những phép tính và những con số đủ các loại đơn vị đo.<br /> Với những ô chứa phép tính phức tạp cần tính nháp chính xác trước khi  <br /> chọn cặp bằng nhau. <br /> Trong trường hợp còn 3 cặp cuối cùng thì cho phép chọn ngẫu nhiên để <br /> kết thúc bài thi.<br /> + Kiểu bài “Chọn giá trị tăng dần”<br /> Ở kiểu bài này hướng dẫn các em kẻ sẵn 20 ô số, nhập hết các giá trị số <br /> hoặc các phép tính vào ô số. Hướng dẫn các em vận dụng tính chất so sánh hai <br /> số  tự  nhiên, hai đơn vị  đo trong bảng; Tính giá trị  biểu thức; ... để  lựa chọn  <br /> những giá trị  nhỏ  hơn. Trong trường hợp còn 3 ô cuối cùng thì cho phép chọn <br /> ngẫu nhiên để kết thúc bài thi.( trường hợp chưa chọn sai lần nào).<br /> + Kiểu bài “Chú khỉ thông minh”<br />  Kiểu bài này cùng dạng với kiểu bài “Tìm cặp bằng nhau” Khi một giá trị <br /> xuất hiện ở dưới thì các em tìm các giá trị ở hàng trên đang chạy tương ứng với  <br /> giá trị cho trước. Vận dụng các kĩ năng tính nhẩm, ước lượng, rút gọn, đổi đơn <br /> vị đo... để hoàn thành bài tập này.<br /> + Kiểu bài “ Điền số vào chỗ chấm”, “Đi tìm kho báu” hay “Đỉnh núi trí <br /> tuệ”<br /> Đây là các kiểu bài có cùng đặc điểm là giải các bài toán có lời văn liên <br /> quan đến các dạng toán ở  lớp 3 từ cơ bản đến nâng cao hoặc vận dụng các tính  <br /> chất của Toán học để  hoàn thành bài thi.  Đối với dạng này thì Giáo viên cần <br /> hướng cho các em xác định được bài toán đó là dạng nào ( thực hiện phép tính; <br /> tính chu vi hay diện tích; tìm x hay tìm số dư, đơn vị đo, dãy số, ...) mà thực hiện  <br /> nhanh chóng.<br />   Thứ ba, rèn  luyện kiến thức nâng cao:<br /> Không dừng lại  ở kiến thức cơ bản, ViOLympic luôn tạo cơ  hội cho học <br /> sinh phát triển tư duy toán học bằng hệ thống bài tập nâng cao từ đơn giản đến  <br /> phức tạp. Mỗi dạng bài tập như  thế  được đưa ra một cách có hệ  thống, được <br /> thay đổi dần để định hướng giải cho học sinh. <br /> Bài thi thứ  hai là giải nhanh các bài toán nâng cao trong chương trình đã <br /> học, có những bài toán rất lạ và khó. Vậy nên các em cần đọc hết một lượt các  <br /> bài toán và giải trước các bài toán mà các em đã hiểu và giải được để lấy điểm. <br /> Thời gian còn lại mới tư duy đến các bài toán lạ và tiếp tục hoàn thành cho đến  <br /> khi hết thời gian cho phép. <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 5<br /> Bài thi thứ ba là kiểu bài “Vượt chướng ngại vật”.<br /> Các em phải vượt qua 3/5 chướng ngại vật của bài thi mới hoàn thành, các <br /> chướng ngại vật là giải các bài toán rất khó. Cách để vượt qua chướng ngại vật  <br /> là khi gặp một bài toán mà các em không hiểu gì về  bài toán đó thì chọn giải <br /> pháp “bỏ qua” để tìm một bài khác hiểu hơn. <br />           Theo tâm lý của các em luôn muốn tên của mình đứng  ở  ngôi đầu trang  <br /> tổng hợp các nick giải toán của khối mình, trường mình mà để có tên mình đứng  <br /> ngôi đầu danh sách thì nick của em đó phải là cao điểm nhất, thời gian hoàn <br /> thành của nick đó ít nhất. Muốn vậy, các em phải lập nhiều nick và chọn một <br /> nick chính. <br />           Khi lần lượt vào thi các nick (tiếp tục khám phá các bài ở nick trước giải  <br /> sai) thì đến nick chính hầu như cách giải và đáp án các bài toán đã nhớ hoàn toàn, <br /> bởi thế vòng thi của nick đó sẽ cho kết quả cao nhất và ít thời gian nhất. <br /> Ban tổ chức hội thi các cấp không cho thí sinh mang máy tính cầm tay vào  <br /> phòng thi theo điều lệ. Đối với học sinh giỏi, khi đã tìm ra được hướng giải thì  <br /> phần còn lại chỉ là thời gian. <br /> Hướng dẫn các em sử dụng “công cụ” trong giải Toán ViOlympic là điều <br /> cần thiết vì ở đó cần nhập kết quả đúng và nhanh. (ở các vòng tự luyện) Khi các <br /> em đã tìm được cách giải cho một bài toán thì công cụ  đắc lực để  giúp các em  <br /> kết thúc sớm bài toán đó dành thời gian còn lại cho các bài toán sau, vậy tại sao  <br /> các em không lấy công cụ đó trên màn hình máy tính.<br /> Vào Start / programs / accssories / calculator.<br /> <br /> 1.3. Tính khoa học<br />    Sáng kiến "Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet" đưa ra <br /> những giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế  nhà trường được tổ  chức <br /> thực hiện một cách hiệu quả, phù hợp với những vấn đề được đặt ra trong sáng kiến.  <br /> Các giải pháp được áp dụng thực tế trong quá trình giảng dạy, với những số liệu cụ <br /> thể về chất lượng học sinh tham gia thi giải toán trên mạng trong năm học vừa qua khi  <br /> áp dụng sáng kiến mang tính thuyết phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thi giải  <br /> toán trên mạng Internet trong nhà trường.<br /> 2. Hiệu quả<br />   Qua thời gian áp dụng sáng kiến chất lượng học sinh tham gia thi giải  <br /> toán trên mạng của lớp tôi chủ nhiệm đã có những kết quả đáng phấn khởi:<br /> Các em học sinh nắm vững kiến thức và biết vận dụng một cách khoa <br /> học, kết quả thu được nhận thấy ngay là thái độ ham thích giải toán ViOLympic <br /> của các em như là tham gia một trò chơi, các em mong sớm đến giờ  bồi dưỡng  <br /> để  tự  mình có thể  giải được những bài toán bổ  ích. Ham được ngồi vào vi tính <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 6<br /> để tự truy cập giải toán, ... Từ những hứng thú đó nên 100% học sinh được bồi  <br /> dưỡng thì các em đều đăng kí tham gia thi cấp trường và thường xuyên đăng <br /> nhập để luyện thi các vòng tự luyện trên mạng.<br /> * Trước khi áp dụng sáng kiến:<br /> Năm học Số HS thi giải  Số HS thi giải toán  Số HS thi giải <br /> toán mạng cấp  mạng cấp Thành  toán mạng cấp <br /> trường phố Tỉnh<br /> 2014  ­ 2015 Đạt 3 em/ 34 HS 0 em 0 em<br /> * Sau khi áp dụng sáng kiến:<br /> Năm học Số HS thi giải  Số HS thi giải toán  Số HS thi giải <br /> toán mạng cấp  mạng cấp Thành  toán mạng cấp <br /> trường phố Tỉnh<br /> 2015  ­ 2016 17 em/ 34  HS Đạt  giải 10/10   Đạt  giải 5//10 <br /> em em<br /> <br /> <br /> 3. Khả năng và điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến<br /> ­ Sáng kiến này được áp dụng trong quá trình Bồi dưỡng học sinh tham gia <br /> thi giải toán trên mạng các cấp tại Trường Tiểu học Ngọc Xuân và có thể  áp <br /> dụng đối với các trường Tiểu học trong toàn tỉnh.<br /> ­ Để áp dụng được sáng kiến này cần có sự phối hợp đồng bộ từ Ban giám <br /> hiệu, các đồng chí GVCN, đặc biệt là sự  tham gia tích cực từ  phía học sinh, sự <br /> quan tâm  ủng hộ  nhiệt tình   của phụ  huynh về  vật chất và tinh thần, về  việc <br /> trang bị máy tính, dành thời gian đầu tư, kèm cặp cho con em học tập tại nhà, ...<br /> ­ Các nhà trường cần trang bị hệ thống máy tính, kết nối mạng Internet đảm <br /> bảo cho các em học sinh học tập, ...<br /> 4. Thời gian và những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu<br /> Đây là sáng kiến mà bản thân tôi áp dụng từ năm học 2015 ­ 2016 đến nay  <br /> nhằm góp phần nâng cao chất lượng  học sinh thi  giải toán trên mạng trong năm <br /> học này và những năm tiếp theo.<br />  V/ KẾT LUẬN<br /> Để  việc bồi dưỡng  HS giải toán qua mang Internet đạt hiệu quả, trước  <br /> hết phải đề cập đến việc giảng dạy kiến thức cơ bản và kiến thức nâng cao từ <br /> trong học chính khóa. Có như  vậy mới làm nền móng vững chắc cho việc tiếp <br /> thu kiến thức cao hơn một bước nữa, từ đó rèn luyện thao tác nhanh nhẹn, chính <br /> xác, thông minh trong tính toán. Nếu các em bước vào vòng thi thì sau yếu tố <br /> kiến thức là yếu tố về thời gian được tính đến để xếp giải. Bởi vậy người giáo <br /> viên phải trang bị cho các em không những về kiến thức mà còn trang bị cho các <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 7<br /> em tính quyết đoán để  xử  lí tình huống trong khi thi. Chính vì thế, vai trò của <br /> người GV trong việc hướng dẫn là vô cùng quan trọng, đòi hỏi người GV phải  <br /> có lòng đam mê và nhiệt tình với công việc đồng thời phải có kiến thức vững  <br /> vàng, phương pháp linh hoạt và làm thế  nào để  hướng dẫn học sinh xác định  <br /> hướng giải quyết các bài toán khó, nuốn làm được việc này thì GV phải thường  <br /> xuyên tham khảo tài liệu hướng dẫn về các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi,  <br /> cập nhật thông tin từng vòng thi để  có cơ  sở  thâm nhập thực tế  các dạng toán  <br /> mà có hướng giải quyết cho phù hợp. Để  cho tất cả  các em HS tham gia bồi  <br /> dưỡng giải toán trên mạng Internet được thực hành trên máy nên vấn đề  về <br /> phương tiện thiết bị cần phải chú trọng đầu tư  đúng mức. Cho nên để  việc bồi <br /> dưỡng đạt hiệu quả thì cần rất nhiều yếu tố kể cả  yếu tố tư chất thông minh  <br /> của HS nữa. Nhưng dẫu sao làm bất cứ việc gì thì đòi hỏi con người phải có sự <br /> say mê, sáng tạo trong công việc và đức hi sinh.<br /> Sau thời gian phấn đấu khắc phục khó khăn để triển khai và tổ chức cho <br /> học sinh lớp tham gia thi giải toán qua Internet đạt kết quả tốt, tôi đã rút ra được <br /> những bài học kinh nghiệm như sau:<br /> ­ Làm tốt khâu chọn lựa đội ngũ HS có tố chất thông minh, có tinh thần <br /> học tập tốt thành lập đội tuyển dự thi ngay từ đầu năm học.<br /> ­ GV bồi dưỡng phải đang kí thành viên ViOlympic với tư cách là HS để <br /> thường xuyên cập nhật đề thi  từ hệ thống qua từng vòng để nghiên cứu giáo án  <br /> bồi dưỡng phù hợp cho các em.<br /> ­ Kết hợp công tác bồi dưỡng giữa giải toán qua mạng và bồi dưỡng HS <br /> giỏi đại trà một cách đồng bộ về mặt kiến thức theo từng thời điểm để  các em  <br /> điều kiện ôn luyện nhiều lần.<br /> ­ Khi hướng dẫn các em làm bài cần chỉ ra cho các em tự mình nhận dạng <br /> các bài toán trên cơ  sở  đó mà áp dụng các quy tắc để  thực hiện nhanh các bài <br /> tập. Để  làm được việc này đỏi hỏi chúng ta phải đầu tư  nghiên cứu để  lập <br /> thành những công thức, quy tắc cơ bản để các em dựa vào đó mà làm bài.<br /> ­ GV bồi dưỡng cần phải hướng dẫn cho các em đăng kí nhiều tên khác  <br /> nhau để có điều kiện luyện thi nhiều lần, có như thế thì các em mới vững kiến <br /> thức từ vòng này mà tiếp cận vòng sau một cách dễ dàng.<br /> ­ GV phải biết tải và cài đặt phần mềm tự luyện của ViOlympic vào các <br /> máy vi tính có trong nhà trường cũng như máy vi tính của gia đình cho các em có <br /> thể làm bài bất cứ lúc nào mà đường truyền mạng bị sự cố.<br /> VI/ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ<br />       *Đối với nhà trường:<br /> ­ Phổ  biến nội dung, ý nghĩa và ích lợi của cuộc thi cho tất cả  học sinh, <br /> phụ  huynh để  hưởng  ứng và đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua đối với giáo  <br /> viên.<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 8<br /> ­ Hướng dẫn cụ thể cách đăng kí thành viên, cách tham gia thi và cho học  <br /> sinh thi thử ngay trên máy tính nối mạng của nhà trường thông qua màn hình máy <br /> chiếu nhằm gây hứng thú cho học sinh. <br /> ­ Thành lập hội đồng tư  vấn về giải toán qua Internet, các thành viên hội <br /> đồng đăng kí thành viên và tham gia thi dưới danh nghĩa học sinh của khối lớp <br /> mình phụ  trách để  chủ  động khai thác kiến thức và tư  vấn cho học sinh, phụ <br /> huynh khi cần.  <br /> ­ Hàng tuần, cập nhật thông tin về  kết quả  thi của các em để  đánh giá,  <br /> khen ngợi, động viên các em tiếp tục tham gia thi. <br /> ­ Tổ chức nghiêm túc kì thi giải toán qua Internet cấp trường <br /> ­ Cần phải làm tốt công tác tuyên truyền và vận động trong đội ngũ cũng <br /> như trong phụ huynh HS. Qua đó huy động sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh về <br /> vật chất và tinh thần để giảm bớt những khó khăn mà nhà trường đang gặp phải <br /> về cơ sở vật chất ở phòng máy cho các em có điều kiện tham gia được tốt hơn.<br /> * Đối với Phụ huynh có con tham gia lớp bồi dưỡng:<br /> ­ Cần quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nữa về mặt thời gian để các em <br /> tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng tại trường ngoài giờ học chính khóa đồng <br /> thời có thể mua sắm máy cho gia đình mình và có thể bắt mạng để cho con họ <br /> có thể tự giải tại nhà trong thời gian nghỉ.<br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  mà bản thân tôi đã áp dụng và thu  <br /> được những kết quả khả quan. Rất mong các đồng chí đồng nghiệp tham khảo  <br /> và đóng góp thêm ý kiến để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 10<br />   II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI<br /> Qua nghiên cứu và thực tế bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, bồi dưỡng <br /> học sinh giải Toán trên mạng Internet, sau mỗi năm, tôi lại đúc rút ra một số kinh  <br /> nghiệm để giảng dạy tốt hơn, hiệu quả hơn.<br />           III. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br />          ­ Tìm tòi tài liệu, tư liệu, truy cập Internet,…<br />          ­ Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán ở <br /> Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán trên mạng Internet nói riêng.<br />          ­ Xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh.<br />          ­ Đúc rút kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế giảng dạy.<br /> <br /> <br />           IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI<br />          ­ Đối tượng :  Học sinh Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5)<br />           ­ Phạm vi :  Môn Toán nói chung và đi sâu vào Bồi dưỡng học sinh giải  <br /> Toán trên mạng Internet<br /> III / CÁC BIỆN PHÁP ĐàTIẾN HÀNH <br /> 1 / Vai trò người thầy:<br /> Trước hết, ta phải xác định vai trò của người thầy là hết sức quan trọng.  <br /> Bởi vì người thầy có vai trò chỉ đạo và hướng dẫn học sinh, gợi ý, dẫn dắt học  <br /> sinh để  đi đến các phương pháp học nói chung và giải toán nói riêng. Nếu học  <br /> sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố  chất thông minh mà không được bồi dưỡng,  <br /> nâng cao tốt thì sẽ ít có hiệu quả  hoặc không có hiệu quả. Đồng thời giáo viên  <br /> lại phải lựa chọn đúng đối tượng học sinh vào bồi dưỡng và phải soạn thảo  <br /> chương trình bồi dưỡng một cách hợp lí, khoa học và sáng tạo.<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 11<br />           Thực tế cho thấy một số em có tố  chất tốt nhưng ý thức học tập không <br /> cao,  ẩu thả, thiếu nỗ lực cố gắng thường thi đạt kết quả  thấp. Vì thế, để  học  <br /> sinh luôn cố gắng hết khả năng của mình, giáo viên cần thường xuyên tác động <br /> tới ý thức học tập của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, như  : Nêu <br /> gương các anh chị những năm trước, kể cho các em nghe một số kì thi tiêu biểu,<br /> …; cho các em thấy được nếu nỗ lực cố gắng sẽ đạt giải cao trong các kì thi là  <br /> niềm vinh dự tự hào không chỉ cho mình mà còn cho cả bố mẹ, thầy cô, bạn bè , <br /> trường, lớp,…; ngược lại nếu thiếu cố gắng một chút thôi có thể không đem lại <br /> kết quả gì.<br /> 2 / Lựa chọn đúng đối tượng học sinh:<br /> Giáo viên phải đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, lựa chọn <br /> đúng đối tượng học sinh để  bồi dưỡng. Việc lựa chọn đúng không chỉ nâng cao  <br /> hiệu quả  bồi dưỡng mà còn tránh được việc bỏ  sót những em học giỏi, hoặc <br /> chọn nhầm những em không có tố chất theo học sẽ bị quá sức.<br /> * Những căn cứ để lựa chọn:<br /> + Lựa chọn các đối tượng học sinh thông qua các giờ học:<br /> ­ Những học sinh sáng dạ  thường chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý <br /> kiến, ý kiến thường đúng và có sáng tạo.<br /> ­ Cũng cần phân biệt với những em hăng hái nhưng không thông minh thì <br /> thường phát biểu trệch hướng dẫn dắt của giáo viên, có khi không đâu vào đâu.<br /> ­ Ngược lại có những em tuy ít phát biểu nhưng khi gọi tên và yêu cầu <br /> trình bày thì những em này thường trả  lời chính xác hoặc có những ý hay, thể <br /> hiện sự sáng tạo.<br /> + Lựa chọn dựa vào việc chấm, chữa bài:<br /> Những em thông minh, chắc chắn thường có ý thức học tập tốt, làm bài  <br /> đầy đủ, trình bày bài thường chặt chẽ, khoa học và thường có ý thức xung phong  <br /> chữa bài tập cũ hoặc có ý kiến hay, góp phần cho bài tập phong phú hơn.<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 12<br /> + Lựa chọn thông qua các vòng thi kiểm tra:<br /> ­ Để  việc thi, kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng học sinh thì ngoài việc  <br /> thực hiện đúng quy chế  thi cử  như: sắp xếp chỗ ngồi (theo thứ tự a,b,c), giám <br /> sát chặt chẽ, quán triệt học sinh không được nhìn bài của bạn, đồng thời cũng <br /> không để cho bạn nhìn bài của mình, không trợ giúp cho bạn khi làm bài thi; cũng <br /> cần chú ý sắp xếp những em hàng ngày ngồi gần nhau thì đến khi thi hay kiểm <br /> tra phải ngồi xa nhau.<br /> ­ Khi chấm bài thi, giáo viên cần phải vận dụng biểu điểm linh hoạt. Cần <br /> ưu tiên điểm cho những bài làm có sự sáng tạo, trình bày bài khoa học.<br /> ­ Tuy nhiên để việc thi cử, kiểm tra đạt hiệu quả, giáo viên cần phải ra đề <br /> trên cơ sở những dạng bài tập đã được ôn và cần có một bài khó, nâng cao hơn  <br /> đòi hỏi học sinh vận dụng những kiến thức đã học để  làm bài. Trên cơ  sở  đó, <br /> giáo viên đánh giá được những em nào có năng lực thực sự trong học tập.<br /> ­ Để đánh giá một cách chính xác và nắm được mức độ tiếp thu cũng như <br /> sự tiến bộ của học sinh thì cần tổ chức thi, kiểm tra và sàng lọc qua nhiều vòng.<br /> 3 / Xây dựng chương trình bồi dưỡng:<br /> Hiện nay, chương trình bồi dưỡng không có sách hướng dẫn chi tiết, cụ <br /> thể  từng tiết, từng buổi học như  trong chương trình chính khóa. Hơn nữa, hầu <br /> hết sách nâng cao, sách tham khảo hiện nay không soạn thảo theo đúng trình tự <br /> như chương trình học chính khóa, mà thường đi theo các dạng. Trong khi đó, các  <br /> trường thường tổ chức học sinh vừa học chính khóa vừa phối hợp nâng cao. Vì <br /> thế soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất  <br /> khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt.<br /> Điều cần thiết là giáo viên cần phải nắm vững nội dung, chương trình <br /> học, cần phải soạn thảo nội dung dẫn dắt học sinh từ cái cơ  bản của nội dung <br /> chương trình học chính khóa, tiến tới chương trình nâng cao (tức là, trước hết  <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 13<br /> phải khắc sâu kiến thức cơ  bản của nội dung học chính khóa, từ  đó vận dụng  <br /> để nâng cao dần).<br /> Cần soạn thảo chương trình theo vòng xoáy: Từ  cơ  bản đến nâng cao, từ <br /> đơn giản đến phức tạp. Đồng thời cũng phải có ôn tập, củng cố.<br /> Ví dụ: Cứ sau 2 đến 3 tiết củng cố kiến thức cơ bản và nâng cao thì cần <br /> có 1 tiết luyện tập, củng cố và cứ 6 đến 7 tiết thì cần có 1 tiết ôn tập hay luyện <br /> tập chung để củng cố khắc sâu.<br /> * Cần soạn thảo 1 tiết học có những nội dung sau:<br /> ­ Kiến thức truyền đạt (lí thuyết, ví dụ, …)<br /> ­ Bài tập vận dụng.<br /> ­ Bài tập về nhà luyện thêm (tương tự như bài ở lớp).<br /> ­ Cần phải soạn thảo nội dung chương trình cho việc bồi dưỡng đảm bảo  <br /> thời lượng: Tiết; Tuần; Học kì, Cả năm.<br /> Tuy nhiên, việc soạn thảo chương trình còn tùy thuộc vào mức độ tiếp thu <br /> của từng học sinh (làm sao cho các em có thể “tiêu hóa” được).<br /> Cần giúp các em tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải. Vì hầu hết <br /> các em chưa tự mình tổng hợp được mà đòi hỏi phải có sự  hướng dẫn, giúp đỡ <br /> của giáo viên.<br /> Để  các em vững vàng kiến thức, mở  rộng được nhiều dạng bài tập thì <br /> mỗi dạng bài cần phải luyện tập nhiều lần, đưa ra nhiều cách giải. Đồng thời <br /> thỉnh thoảng phải củng cố, tổng hợp lại để khắc sâu.<br /> Giáo viên cần phải đầu tư  nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu, lập  <br /> nic vào thi như học sinh để thấy được những vướng mắc có thể xảy ra đối với  <br /> học sinh. Từ đó giáo viên có những định hướng đúng đắn, đúc rút và cô đọng nội  <br /> dung chương trình bồi dưỡng, phù hợp với đối tượng học sinh và thời gian ôn <br /> luyện.<br /> 4 / Dạy như thế nào cho đạt hiệu quả:<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 14<br /> Trước hết phải chọn lọc những phương pháp giải dễ hiểu nhất để hướng <br /> dẫn học sinh. Không nên máy móc theo các sách giải. Cần vận dụng và đổi mới  <br /> phương pháp dạy học, tạo cho học sinh có cách học mới, không gò bó, không áp <br /> đặt, tôn trọng và khích lệ những sáng tạo mà học sinh đưa ra.<br /> Những bài kiến thức mới, giáo viên cần lấy ví dụ và ra bài tập mang tính <br /> chất vui chơi để  gây hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp các em ghi <br /> nhớ được tốt hơn.<br /> Ví dụ: Ra bài toán vui, bài toán là một bài thơ, bài toán lấy tên học sinh hay  <br /> đáp số  là ngày, tháng có ý nghĩa, đáng ghi nhớ, hoặc lấy ví dụ  mang tính chất <br /> thực tiễn, dễ hiểu, …<br /> Tuy nhiên những bài toán như thế, giáo viên cần tìm hiểu kĩ, thử và kiểm  <br /> tra kết quả nhiều lần.<br /> Giáo viên tung các bài tập cho học sinh phải luôn theo hướng “mở”, có <br /> như vậy mới phát huy và làm phong phú sự sáng tạo của học sinh.<br /> Hầu hết  ở các bài luyện tập, giáo viên chỉ  nên gợi mở  để  học sinh tự tìm <br /> ra cách giải, không nên làm thay học sinh, giải cho học sinh hoàn toàn hoặc để <br /> cho các em bó tay rồi chữa. Ngược lại, khi chữa bài, giáo viên cần phải giải một  <br /> cách chi tiết, tỉ  mỉ  (không giải tắt). Đồng thời uốn nắn những sai sót và chấn <br /> chỉnh cách trình bày của học sinh một cách kịp thời. Cần theo dõi và chấm bài  <br /> làm của học sinh hàng ngày thật kĩ để  kịp thời phát hiện, uốn nắn những thiếu  <br /> sót cho các em.<br /> Một số  bài để  khắc sâu kiến thức cho các em, giáo viên có thể  gợi ý để <br /> các em tìm ra nhiều cách giải, hiểu sâu sắc được bản chất của bài toán. Như thế <br /> vừa phát huy được tính độc lập sáng tạo của học sinh, vừa gây được hứng thú <br /> học tập với các em.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 15<br /> Để giúp học sinh học tốt môn toán nói chung và môn toán ở Tiểu học nói  <br /> riêng, giáo viên cần giúp học sinh nắm bắt và vận dụng quy trình giải một bài  <br /> toán, phương pháp kiểm tra kết quả vào việc làm toán.<br /> * Các bước giải một bài toán:<br /> ­ Bước 1. Đọc kĩ đề  (3 ­ 5 lần), xác định dự  kiện đã biết và cái phải tìm <br /> rồi tóm tắt bài toán.<br /> ­ Bước 2. Xác định bài toán thuộc dạng nào đã học, tìm tòi cách giải và <br /> giải ra giấy nháp.<br /> <br /> <br /> ­ Bước 3. Thử lại kết quả.<br /> ­ Bước 4. Ghi vào vở rồi đọc lại bài làm.<br /> * Các phương pháp kiểm tra kết quả:<br /> ­ So sánh với thực tiễn.<br /> ­ Làm phép tính ngược lại.<br /> ­ Giải theo cách khác.<br /> ­ Thay kết quả vào để kiểm tra.<br />            Tuy nhiên, đối với học sinh Tiểu học, phương pháp trực quan hình ảnh <br /> vẫn là quan trọng hơn cả. Vì thế, đối với những bài có thể minh họa được bằng <br /> hình  ảnh, hình vẽ, sơ  đồ,…, giáo viên nên hướng dẫn học sinh vận dụng hình <br /> vẽ, sơ đồ hoặc lấy ví dụ thực tế đơn giản sẽ đem lại hiệu quả hơn.<br />           Những bài chọn giá trị  bằng nhau có thể  hướng dẫn học sinh dự  đoán :  <br /> Chữ số giống nhau, cùng đơn vị, căn cứ chữ số tận cùng,… Còn đối với bài chọn <br /> theo thứ  tự  tăng dần thì cần hướng dẫn học sinh ngoài việc tính nhanh, tính  <br /> nhẩm còn cần phải kẻ bảng ra giáy nháp thành hai mươi ô như trên máy, tính và  <br /> ghi kết quả trên giấy nháp để lựa chọn chính xác hơn.<br />           Sau đây là hình ảnh của một số bài ở một số dạng tiêu biểu.<br />             <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 16<br /> IV / HIỆU QUẢ KHI ÁP DỤNG <br /> Tôi đã áp dụng phương pháp trên và thu được kết quả như sau:<br />           ­ Năm học 2009 ­ 2010 : Tôi đã áp dụng kinh nghiệm trên vào việc bồi  <br /> dưỡng học sinh giải Toán trên mạng Internet (Lớp 4 ; 5 ) thu được kết quả là :<br />          + Khối 4 : 7/8 em cấp Tỉnh ( 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba ).<br />          + Khối 5 : 10/10 em cấp Tỉnh ( 7 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba ).<br /> <br /> <br />          Cấp Quốc gia : 1 em được nhận Bằng danh dự.<br />           ­ Năm học 2010 – 2011, tôi tiếp tục áp dụng kinh nghiệm vào việc bồi <br /> dưỡng học sinh giải Toán trên mạng Internet (Lớp 4 ; 5 ) thu được kết quả là :<br />          + Khối 4 : 8/9 em cấp Tỉnh ( 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 1 giải Ba ).<br />          + Khối 5 : 12/13 em cấp Tỉnh ( 7 giải Nhất, 4 giải Nhì, 1 giải Ba ).<br />          Cấp Quốc gia : 2 em (1 em đạt Huy chương Đồng, 1 em được nhận Bằng <br /> danh dự).<br />           ­ Năm học 2011 – 2012, tôi tiếp tục áp dụng kinh nghiệm vào việc bồi <br /> dưỡng học sinh giải Toán trên mạng Internet (Lớp 4 ; 5 ) đến nay kết quả  đạt <br /> được cũng rất khả  quan : Khối 4 đạt cấp Trường 11/12 em; khối 5 đạt cấp <br /> Trường 18/18em và đang tiếp tục bồi dưỡng để  dự  thi cấp Huyện, cấp Tỉnh và <br /> cấp Quốc gia tới đây.<br /> <br /> <br /> <br /> Trong công cuộc đổi mới hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin<br /> vào giảng dạy và học tập là việc làm quan trọng và ý nghĩa. Bởi vậy có thể<br /> nói việc sử dụng internet là một phương thức học tập mới, một cách tiếp<br /> cận tiến bộ để các em có thể tự đánh giá năng lực học tập của mình. Đồng<br /> thời đây cũng là một sân chơi trí tuệ, lành mạnh, lý tưởng để các em được<br /> giao lưu học tập ở tất cả các môn học, trong đó môn giải toán qua mạng<br /> trong thời gian qua đã thu hút rất nhiều học sinh tích cực tham gia.<br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 17<br /> Hưởng ứng phong trào giải toán qua mạng của Bộ giáo dục và đào<br /> tạo, những năm gần đây, các em học sinh toàn Quốc đã khắc phục khó<br /> khăn, tích cực tập luyện qua các vòng thi như: cấp trường, địa phương và<br /> Quốc gia. Nhờ vậy mà rất nhiều học sinh đã đăng kí là thành viên của<br /> chương trình giải toán qua mạng. Các em đã quan tâm, yêu thích, mày mò<br /> giải được nhiều vòng tự luyện. Song để kết quả việc giải toán qua mạng<br /> được tốt hơn, với tư cách là người quan tâm và nhiều năm có kinh nghiệm<br /> rèn học sinh đạt giải toán qua mạng thầy xin đưa ra một số hướng dẫn cụ<br /> thể sau:<br /> <br /> Ngay từ khi đăng kí là thành viên của chương trình, các em có thể<br /> đăng kí nhiều tên truy cập phụ để có nhiều cơ hội luyện tập trong cùng một<br /> vòng thi ấy ở nhiều dạng bài tập khác nhau. Trên cơ sở đó, nếu gặp phải<br /> dạng bài khó hay còn lúng túng chúng ta sẽ hệ thống lại để tìm kiếm,<br /> nghiên cứu cách giải qua các tài liệu tham khảo. Trong quá trình tự tìm tòi<br /> mà chưa có hướng giải quyết thì hãy tranh thủ hỏi bạn bè, thầy cô để được<br /> hướng dẫn các thao tác tính toán nhanh, nhạy những tình huống có vấn đề<br /> để đưa ra các phương pháp giải cho phù hợp…<br /> <br /> Sau đây thầy xin đưa ra một số bước khi tham gia giải các vòng tự<br /> luyện trên các tên truy cập phụ để các em tham khảo:<br /> <br /> Bước 1: Khám phá:<br /> <br /> Mỗi vòng thi bắt đầu, các em lên mạng tự giải, ghi tất cả các bài toán<br /> cũng như đáp số lại. Sau đó phân dạng bài, nhóm bài.<br /> <br /> Bước 2:Thảo luận nhóm:<br /> <br /> Các em có thể trao đổi với nhau kết quả những bài giải được, chưa<br /> giải được, thảo luận tìm cách giải, sau đó sắp xếp các bài toán theo từng<br /> dạng cho dễ nhớ.<br /> <br /> Bước 3: Tăng tốc độ:<br /> <br /> Từng em một tiến hành giải độc lập từng bài. Qua mỗi bài các em nên<br /> ghi lại thời gian để thấy được sự tiến bộ của các em. Các em cần học cách<br /> nhập số sao cho nhanh, cách lựa chọn bài nào làm trước, làm sau để đạt<br /> số điểm tối đa .<br /> <br /> Bước 4: Về đích và mở rộng:<br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 18<br /> Các em thực hành giải trên máy theo diễn biến của các vòng thi. Sau<br /> mỗi vòng thi, Các em nên ôn lại bài đã làm để củng cố kiến thức, giúp các<br /> em nắm chắc kiến thức đã học.<br /> <br /> Đến khi có kiến thức chắc chắn giải các dạng bài của vòng thi chúng ta<br /> sẽ tham gia thi với tên truy cập mà các em đăng kí chính thức như vậy các<br /> em sẽ có kết quả cao hơn và không mất nhiều thời gian để giải.<br /> <br /> Một số yêu cầu rất cần thiết ở các em khi tham gia giải toán qua mạng<br /> đó là:<br /> <br /> Học sinh giỏi giải toán qua mạng Internet trước tiên phải học giỏi<br /> môn Toán, tính toán nhanh, chăm chỉ, cần cù và có chút hiểu biết về máy<br /> tính. Bởi vậy, để giải toán qua mạng tốt, trước hết các em cần học tốt môn<br /> toán ở trên lớp theo tiến độ của chương trình mà các thầy cô dạy thường<br /> ngày. Bên cạnh đó cũng phải tích cực, chủ động trong việc tự bồi dưỡng<br /> năng lực của bản thân về môn Toán qua việc tìm đọc các sách tham khảo,<br /> học hỏi bạn bè và thầy cô khi gặp những bài tập khó. Thầy có thể gợi ý cho<br /> các em một số chuyên đề, hay dạng toán mà các em nên tìm hiểu kĩ trước<br /> khi tham gia giải toán qua mạng như: Các bài toán về số, chữ số, dãy số,<br /> điền số, phép tính, dấu hiệu chia hết, các bài toán về phân số và số thập<br /> phân. Cao hơn nữa là các bài toán về tính tuổi, chuyển động, suy luận<br /> lôgic, thậm chí là các bài toán có nội dung hình học, đố vui và toán cổ ở<br /> tiểu học…<br /> <br /> Song song với các chuyên đề, các em cũng nên ôn tập, rèn kỹ năng<br /> nhận dạng các dạng toán, lựa chọn các phương pháp giải thích hợp như:<br /> Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng, rút về đơn vị, dùng tỉ số, dùng giả<br /> thiết tạm, quy ước về đơn vị, khử, thay thế hay xác định vận tốc trung bình.<br /> <br /> Ví dụ: Phần đầu chương trình sách giáo khoa lớp 5 ôn tập về phân<br /> số, giải toán về quan hệ tỉ lệ, các bài toán trên mạng cũng tập trung ở dạng<br /> này các em nên học kĩ kiến thức về cách so sánh 2 phân số ( ngoài cách<br /> quy đồng tử số, quy đồng mẫu số mà các em cần phải biết dùng phân số<br /> trung gian, biết so sánh qua phần bù, phần hơn…), giúp các em biết giải<br /> các bài toán quan hệ tỉ lệ ở các trường hợp khó. Khi học về tỉ số phần trăm<br /> các em cần nắm chắc các phương pháp giải toán về giả thiết tạm. Gắn kết<br /> tỉ số phần trăm với tỉ số, lựa chọn phương pháp giải phù hợp...<br /> <br /> Trên đây là một số kinh nghiệm xin được chia sẻ giúp các em tham<br /> gia giải Toán qua mạng. Rất mong nhận được sự đóng góp chia sẻ của các<br /> em và các bạn độc giả.<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 19<br /> PHẦN III : KẾT LUẬN<br />          I / KẾT LUẬN CHUNG <br />          Nhìn chung nhờ áp dụng kinh nghiệm trên mà số lượng học sinh giỏi của  <br /> trường đạt được luôn dẫn đầu các trường trong địa bàn huyện nhà.<br />           Qua thực tế bản thân tôi đã áp dụng nhiều năm cho thấy kết quả rất khả <br /> quan như  đã nêu  ở  trên. Vì thế  tôi thiết nghĩ rằng các bạn đồng nghiệp có thể <br /> tham khảo và vận dụng. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ thỏa mãn với những gì đã  <br /> đạt được mà mỗi chúng ta cần phải luôn luôn tìm tòi, học hỏi và không ngừng  <br /> sáng tạo.<br />          II / NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM <br /> ­ Xác định vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng.<br /> ­ Lựa chọn đúng đối tượng học sinh để đưa vào bồi dưỡng.<br /> ­ Xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng khoa học, sáng tạo.<br />          ­ Tham khảo tìm tòi nhiều tài liệu và thực hành giải như học sinh.<br /> ­ Lựa chọn phương pháp dạy học dễ hiểu và không ngừng đổi mới.<br />           ­ Hướng dẫn và theo dõi học sinh thực hành trên máy.<br /> III / NHỮNG Ý KIẾN ĐỀ XUẤT <br /> Qua   những   năm   bồi   dưỡng,   tôi   nhận   thấy   rằng   người   thầy   cần   phải <br /> không ngừng học hỏi và tự  học hỏi để  nâng cao trình độ, đúc rút kinh nghiệm, <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 20<br /> thường xuyên xây dựng nội dung chương trình và sáng tạo trong công tác giảng  <br /> dạy.<br /> Tuy nhiên, để  có những vụ  mùa bội thu, ngoài vai trò của người thầy, <br /> ngoài những nỗ  lực cố  gắng của học sinh, đòi hỏi phải có sự  quan tâm hỗ  trợ <br /> của nhà trường để  giáo viên có nhiều tài liệu tham khảo, có nhiều thời gian <br /> nghiên cứu, truy cập Internet và tổ  chức bồi dưỡng. Đồng thời giáo viên cũng <br /> cần phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng nghiệp, của phụ <br /> huynh học sinh.<br /> Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi, bản thân tôi đã áp dụng và thu <br /> được những kết quả khả quan. Rất mong các đồng chí đồng nghiệp tham khảo  <br /> và đóng góp thêm ý kiến để bản sang kiến được hoàn thiện hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br />                                                                EaKar, ngày 02 tháng 03 năm 2012<br />                                                                               Người viết :<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                          Phạm Xuân Toạn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 21<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sách giáo khoa, sách giáo viên toán lớp 4, lớp 5.<br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Toán tuổi thơ.<br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Thế giới trong ta.<br /> <br /> <br /> <br /> Các sách nâng cao toán lớp 4, lớp 5.<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên đề giải toán trên mạng Internet.<br /> <br /> <br /> <br /> ViOlympic trên Internet<br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 22<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NỘI DUNG Trang<br /> <br /> <br /> PHẦN I : MỞ ĐẦU 2<br /> <br /> <br /> PHẦN II : NỘI DUNG  4<br /> <br /> <br /> I / CƠ SỞ LÍ LUẬN 4<br /> <br /> <br /> II / THỰC TRẠNG 4<br /> <br /> <br /> III / CÁC BIỆN PHÁP ĐàTIẾN HÀNH  5<br /> <br /> <br /> IV / HIỆU QUẢ KHI ÁP DỤNG 13<br /> <br /> <br /> PHẦN III : KẾT LUẬN                                                    15<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 17<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 23<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 3 giải toán trên mạng Internet 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2