intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ

Chia sẻ: Lê Khiết Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

108
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ" nhằm mục đích tìm ra những biện pháp bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> TÓM TẮT SÁNG KIẾN<br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br /> Giáo dục mầm non quyết định sự  phát triển nhân cách con người mới xã  <br /> hội chủ nghĩa. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi phải có đội <br /> ngũ giáo viên đầy đủ phẩm chất , năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với  <br /> yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học, cấp học và thực hiện theo tinh thần  <br /> Nghị  Quyết TW II khóa VIII: “Đội ngũ giáo viên là nhân tố  quyết định chất  <br /> lượng giáo dục” <br /> Qua thực trạng về  đội ngũ giáo viên nơi tôi công tác chưa đồng đều về <br /> trình độ   chuyên môn, về  thâm niên tuổi đời, tuổi nghề. Chưa đáp ứng kịp thời  <br /> yêu cầu giáo dục mầm non. Nhận thức của giáo viên về  công tác bồi dưỡng  <br /> chuyên môn về chất lượng giảng dạy còn hạn chế. Biện pháp chỉ đạo công tác <br /> này còn chưa khoa học, không thường xuyên, bên cạnh đó năng lực giảng dạy <br /> của giáo viên  trong nhà trường không đồng đều…Đó là thực tiễn dẫn đến kết <br /> quả  công tác bồi dưỡng chuyên môn cho độ  ngũ giáo viên trong tổ  nhà trẻ  còn  <br /> hạn chế. Vậy làm thế  nào để  giúp giáo viên đạt được yêu cầu giáo dục mầm <br /> non sáng tạo trong mỗi bài giảng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ <br /> tốt hơn bản thân tôi là phó hiệu trưởng phụ trách chỉ  đạo công tác chuyên môn <br /> cho đội ngũ giáo viên tổ  nhà trẻ  nên tôi mạnh dạn chọn đề  tài  "Bồi dưỡng  <br /> nâng cao chất lượng giảng dạy cho  đội ngũ giáo viên trong tổ  nhà trẻ". <br /> Nhằm mục đích tìm ra những biện pháp bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội <br /> ngũ giáo viên trong tổ của mình.<br /> 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến<br /> Để sáng kiến được áp dụng có hiệu quả cần có những điều kiện sau:<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> + Cán bộ  giáo viên phải đoàn kết nhất trí, nhiệt tình, có tinh thần trách  <br /> nhiệm, có trình độ chuyên môn, có ý thức tự giác học hỏi.<br />  + Về  cơ  sở  vật chất môi trường cho trẻ  hoạt động trong ngoài lớp học <br /> phải rộng rãi, sạch sẽ, trang thiết bị đồ dùng dạy học phải đầy đủ, đảm bảo an  <br /> toàn, có tính thẩm mĩ cao.<br /> 3. Nội dung sáng kiến<br /> 3.1. Tính mới, tính sáng tao của sáng kiến<br />  Đổi mới nội dung, phương pháp, giáo dục và dạy học của từng mặt giáo  <br /> dục, của từng chủ  đề  trong chương trình giáo dục mầm non.. hoặc đổi mới <br /> phương pháp giảng dạy giáo dục theo hướng phát huy tích cực của trẻ, luôn lấy  <br /> trẻ làm trung tâm. Qua nghiên cứu về thực trạng của đội ngũ giáo viên do mình <br /> phụ  trách còn nhiều bất cập về  trình độ  chuyên môn, thực trạng về  công tác <br /> soạn giảng nên tôi đã đưa ra những nội dung, biện pháp để bồi dưỡng công tác <br /> giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ  của mình nhằm nâng cao trình độ  tay  <br /> nghề cho giáo viên với những nội dung, biện pháp sau: Bồi dưỡng cho giáo viên <br /> về thiết kế soạn giảng, kỹ năng làm đồ  dùng đồ  chơi, bồi dưỡng thông qua dự <br /> giờ  của giáo viên, bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt tổ  chuyên môn, qua <br /> các buổi kiểm tra.<br /> 3.2. Khả năng áp dụng sáng kiến<br /> Thông qua đề  tài của mình tôi đề  xuất một số  biện pháp trên giúp cho  <br /> giáo viên trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo về  nội dung, phương pháp <br /> trong tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Đối với nhiều trường có thể <br /> đây chưa phải là vấn đề mới nhưng đối với trường tôi nhờ có những biện pháp  <br /> này mà chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên của trường tôi được tăng <br /> lên rõ rệt.<br /> <br /> 2<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> Đề  tài này tôi đã áp dụng vào thực tế  bồi dưỡng công tác giảng dạy cho  <br /> đội ngũ giáo viên tổ  nhà trẻ  trong trường tôi và đề  tài này có thể  áp dụng cho  <br /> những trường mầm non có điều kiện như trường tôi. <br /> 3.3.Lợi ích của sáng kiến<br /> Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên là giúp  <br /> giáo viên nâng cao trình độ tay nghề, có thêm hiểu biết chuyên sâu về các bước  <br /> để từ  đó giáo viên thiết kế  được những giáo án hay, sáng tạo, tự  làm ra các đồ <br /> dùng dạy học đẹp, có thẩm mỹ cao, có những phương pháp, hình thức dạy học <br /> hay, sáng tạo, luôn lấy trẻ  làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ. Từ đó <br /> trẻ sẽ hứng thú hoạt động.<br /> 4. Khẳng định giá trị , kết quả đạt được của sáng kiến<br /> Trong nhà trường, nếu thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giảng dạy cho  <br /> đội ngũ giáo viên thì chúng ta sẽ  có nhiều giáo viên dạy khá, giỏi chất lượng  <br /> giáo dục của nhà trường ngày một nâng lên một cách vững chắc đáp  ứng với <br /> nhu cầu giáo dục hiện nay.<br /> 5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng mở rông đề tài<br />  Để thực hiện tốt đề tài tôi xin đề xuất một số kiến nghị sau: <br /> ­ Với các cấp lãnh đạo cần đầu tư  về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đồ <br /> dùng đồ  chơi để  phục vụ  công tác giảng dạy. Tổ  chức các buổi tập huấn, tổ <br /> chức các tiết dạy thực hành mẫu để giáo viên học tập tham khảo.<br /> ­ Với Giáo viên tích cực tham gia các buổi tập huấn, dự  thực hành giờ <br /> mẫu và dự  giờ đồng nghiệp, tự  học bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  tay nghề,  <br /> tích cực tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ công tác giảng dạy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> MÔ TẢ SÁNG KIẾN<br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br /> Thế kỷ XXI thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế <br /> tri thức. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế,  <br /> xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh của người công dân Việt Nam mới  <br /> có trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng sử lý thông tin cao, có <br /> khả năng tự lựa chọn và giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích <br /> ứng với sự  biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai  <br /> ngành giáo dục đòi hỏi ngành phải có nội dung chương trình phù hợp, đổi mới  <br /> phương pháp dạy và học một cách tích cực, luôn lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục <br /> không chỉ  hoàn thành việc đào tạo những con người thích  ứng với xã hội  mà  <br /> còn đào tạo ra những con người đủ  phẩm chất và trí tuệ  để  đón đầu sự  phát <br /> triển của xã hội.<br /> Quan điểm chỉ  đạo tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XII năm 2016 đã <br /> tiếp tục khẳng định: .<br /> (Trích Nghị  quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XI. Về  Giáo dục  <br /> Đào tạo)<br />  Vì vậy, muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hóa thành công tất yếu <br /> phải thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục.  <br /> <br /> 4<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br />  Lúc sinh thời Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã dạy:<br />                        “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây<br />                           Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”.<br />   Câu nói ấy đã thấm sâu vào tâm hồn nhân loại nói chung và nhũng người <br /> làm công tác Giáo dục và đào tạo nói riêng, những người phấn đấu suốt đời cho  <br /> sự  nghiệp trồng người. Giáo viên là nhân tố  trung tâm của quá trình thực hiện  <br /> mục tiêu Giáo dục đào tạo.Vai trò của ngành học được thể  hiện và phát huy <br /> bằng chính vai trò chăm sóc giáo dục trẻ của người giáo viên mầm non.<br />  Trường mầm non có nhiệm vụ tiếp nhận chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 ­> 6  <br /> tuổi. Đặc biệt ở lứa tuổi nhà trẻ các cháu còn rất nhỏ, trẻ như trang giấy trắng  <br /> cô là người vẽ  nét mực đầu tiên lên trang giấy đó. Cô giáo như  mẹ  hiền, cô là <br /> người mẹ  thứ  hai của trẻ, cô thay mẹ  trẻ  chăm sóc giáo dục trẻ   học ăn, học  <br /> nói, học làm người.<br /> Với nhiệm vụ nặng nề, song rất vẻ vang  ấy. Do vậy là phó hiệu trưởng  <br /> được nhà trường phân công phụ  trách tổ  nhà trẻ, tôi thấy công tác bồi dưỡng <br /> chuyên môn, đặc biệt là bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên tổ <br /> nhà trẻ  là hết sức cần thiết. Muốn thực hiện tốt công tác này thì từ  người cán  <br /> bộ quản lý đến giáo viên trong tổ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, <br /> phải xác định cho mình là "phải học tập suốt đời" Đây là yêu cầu bắt buộc đối <br /> với nhà giáo chân chính tâm huyết với nghề và với thế hệ trẻ.<br /> Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên tổ  nhà <br /> trẻ trong trường mầm non, đổi mới về phương pháp, hình thức giảng dạy, cung  <br /> cấp những tri thức, kỹ  năng kỹ  xảo, các phương pháp, hình thức tổ  chức các  <br /> hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giáo viên bình tĩnh tự tin khi lên lớp, luôn lấy trẻ <br /> làm trung tâm, cập nhật tri thức vào giảng dạy một cách tốt nhất. Nhằm nâng <br /> <br /> <br /> 5<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> cao năng lực chuyên môn. Đồng thời đổi mới phương pháp, hình thức dạy học <br /> giúp trẻ được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động trong việc học tâp, <br /> vui chơi, có khả  năng tư  duy logic để  tìm hiểu những vấn đề  trong thực tiễn.  <br /> Nhờ  đó mà giờ  dạy sẽ  đạt hiệu quả  cao, giúp giáo viên trong tổ  không ngừng  <br /> nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề.<br /> Thực hiện chủ trương đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục trong trường  <br /> mầm non, nhằm hìmh thành và phát triển  ở  trẻ  những chức năng tâm, sinh lý,  <br /> đảm bảo an toàn về nuôi và dạy, năng lực phẩm chất mang tính nền tảng những <br /> kỹ năng sống cần thiết, lồng ghép tích hợp các nội dung, phương pháp vào các  <br /> tiết học, hoạt động của trẻ, đặt nền móng cho trẻ  ở  các cấp kịp thời. Chính vì <br /> vậy mà cần phải nâng cao chất lượng giảng dạy đội ngũ giáo viên. Muốn làm  <br /> được việc này thì người cán bộ  quản lý cần phải tìm hiểu điều tra thực trạng  <br /> chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong tổ mình phụ trách.<br /> 2. Thực trạng của vấn đề<br /> 2.1. Thuận lợi<br /> ­ Tổ nhà trẻ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan lí giáo dục  <br /> và cấp Đảng chính quyền địa phương.<br /> ­ Đội ngũ giáo đoàn kết nhiệt tình ham học để  nâng cao trình độ  chuyên  <br /> môn nghiệp vụ, thống nhất cao trong mọi lĩnh vực. Có tinh thần trách nhiệm đối <br /> với việc thực hiện nhiệm vụ được giao.<br /> ­ Một số phụ huynh ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công <br /> tác chăm sóc giáo dục trẻ  trong trường mầm non, từ đó cũng đã phối kết hợp <br /> chặt chẽ với giáo viên để cùng chăm lo giáo dục trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> 2.2. Khó khăn<br /> Trình độ  giáo viên trong tổ  không đồng đều, một số  giáo viên trình độ <br /> chuyên môn còn thấp nên chất lượng giảng dạy chưa cao, một số giáo viên mới <br /> ra trường vào nghề ít có kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, một số giáo  <br /> viên đã có thâm niên trong nghề  việc thực hiện chương trình cải cách đã hình <br /> thành thói quen, khi tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới còn khó khăn. <br /> Đồ  dùng dạy học, đồ  chơi còn hạn chế  chưa đáp  ứng được nhu cầu cho công <br /> tác giảng dạy. Cơ sở vật chất còn nghèo nàn chưa phù hợp, vì đã xây dựng lâu  <br /> năm nên đã xuống cấp. (VD: Phòng lớp còn chật hẹp, không đủ  diện tích m 2/ <br /> trẻ). Mặt khác nhận thức của một số  bậc phụ  huynh vẫn còn hạn chế  chưa <br /> quan tâm đế  việc giáo dục trẻ  chỉ  cần trông trẻ  ngoan không khóc là được,  <br /> không cần chú ý đến công tác giảng dạy.<br /> 2.3. Khảo sát thực trạng<br />   Thực trạng của tổ nhà trẻ năm học 2015­2016 cụ thể sau:<br /> ­ Số lượng giáo viên trong tổ nhà trẻ: 8<br /> + Tuổi đời : Trên 40= 4 đồng chí <br /> + Dưới 40 = 4 đồng chí <br /> + Tuổi nghề trên 20 năm = 5 đồng chí <br /> + Mới vào nghề 1­>2 năm = 3 đồng chí<br /> ­ Trình độ chuyên môn:<br /> Năm học T.số  Trình độ<br /> giáo  Đại  Tỉ lệ  Cao  Tỉ lệ  Trung  Tỉ lệ  Dưới  Tỉ <br /> <br /> viên học % đẳn % cấp % chuẩ lệ <br /> g n %<br /> 2015– 2016 8 2 25,0 1 12,5 5 62,5 0 0<br /> <br /> <br /> 7<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> Qua khảo sát thực tế  tôi thấy tuổi đời, tuổi nghề  của một số  giáo viên <br /> cao, trình độ chuyên môn thì thấp, do vậy việc tiếp cận chương trình mầm non <br /> mới gặp khó khăn, một số  giáo viên trẻ  mới vào nghề  tay nghề  còn non, nên  <br /> kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế. <br /> ­ Đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện chương trình giảng dạy. <br /> Năm học TS  Kết quả<br /> G.viên Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ ĐYC Tỉ lệ<br /> 2015– 2016 8 3 37,5% 3 37,5% 2 25,0%<br /> Qua số liệu trên tôi thấy số giáo viên dạy chiếm tỉ lệ tốt còn thấp chỉ đạt  <br /> tỉ lệ 37,5 %.<br /> Số giáo viên dạy đạt yêu cầu chiếm tỉ lệ cao 25,0 % <br /> Kết quả  như  vậy là do trình   độ  chuyên môn còn chắp vá vừa học vừa <br /> làm, tuổi  đời  giáo viên cao, số  giáo viên mới vào nghề  chưa có nhiều kinh  <br /> nghiệm nên trong công tác giảng dạy chưa được linh hoạt, sáng tạo, tiết dạy  <br /> còn gò bó,  áp đặt gây hứng thú thu hút trẻ vào bài còn rời rạc, tích hợp các nội  <br /> dung phương pháp còn hạn chế  , chuyển tiếp các phần còn vụng về  chưa lo  <br /> gích . Đôi khi còn chưa phát huy được tính tích cực của trẻ  do vậy kết quả <br /> giảng dạy chưa cao. Mặt khác việc lập kế  hoạch bài giảng (giáo án) của giáo <br /> viên chưa sáng tạo, việc xây dựng kế  hoạch còn lúng túng, xác định mục tiêu, <br /> mạng nội dung, mạng hoạt động còn nhầm lẫn. Khi kiểm tra duyệt giáo án tôi <br /> cũng đã đánh giá xếp loại và thu được kết quả cụ thể sau:<br /> Tổng  Kết quả<br /> Tốt Tỉ lệ % Khá Tỉ lệ  Đyc Tỉlệ <br /> Năm học số giáo <br /> % %<br /> án<br /> 2015 – 2016 8 3 37,5 4 50,0 1 12,5<br /> <br /> <br /> 8<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> Qua việc kiểm tra đánh giá xếp loại cho thấy kết quả  soạn giáo án của <br /> giáo viên nhà trường còn hạn chế:<br /> + Số giáo viên soạn giáo án xếp loại tốt đạt tỉ lệ thấp chỉ đạt 37,5%.<br /> + Vẫn còn giáo viên soạn giáo án xếp loại đạt yêu cầu chiếm 12,5%.<br /> Từ  những kết quả  điều tra thực tế  của những năm học trước là cán bộ <br /> quản lý được phân công phụ  trách chuyên môn tổ  nhà trẻ  tôi đã suy nghĩ và tự <br /> nhủ phải làm gì, và làm như thế nào, để nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội <br /> ngũ giáo viên trong tổ  mình phụ  trách được tốt hơn? Tôi tự  thấy mình phải có  <br /> trách nhiệm, phải có kế  hoạch tổ  chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng  <br /> dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ  nhà trẻ, làm cho họ  thực sự  tâm huyết với <br /> nghề, nâng cao kiến thức, phẩm chất nghề nghề nghiệp và có điều kiện để phát <br /> huy hết mặt mạnh, mặt yếu của từng người, khắc phục một số yếu kém, phải <br /> coi đây là việc làm thiết yếu để  thúc đẩy nâng cao chất giảng dạy trong nhà <br /> trường là vấn đề đặt ra cấp bách, đáp ứng nhu cầu giáo dục của nhà trường làm <br /> tròn nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ, do Bộ  giáo dục và đào tạo ban hành và  <br /> thực hiện tốt chỉ thị nhiệm vụ năm học của các cấp đề ra.<br /> Để  làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội <br /> ngũ giáo viên tổ nhà trẻ, tôi đã đi sâu nghiên cứu tài liệu, học tập kinh nghiệm  <br /> của bạn bè đồng nghiệp, tìm ra một số  biện pháp để  bồi dưỡng cho giáo viên  <br /> trong tổ của trường mình như sau:<br /> 3. Các biện pháp thực hiện<br /> 3.1. Biện pháp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tổ nhà <br /> trẻ<br /> Đứng trước thực trạng tình hình trình độ  chất lượng giảng dạy của đội  <br /> ngũ giáo viên trong tổ  nhà trẻ  chưa đồng đều các giờ  dạy đạt tốt, khá từ  năm <br /> <br /> <br /> 9<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> học trước còn thấp, do vậy ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế  hoạch thực hiên <br /> cụ thể công tác bồi dưỡng hàng tháng như sau:<br />  Tháng 8 đầu năm học tôi đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên trong tổ mình <br /> thống nhất về  phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ  sơ  sổ <br /> sách, xây dựng kế hoạch năm học, xây dựng chủ đề, tuần, ngày; <br /> Tháng 9 và những tháng tiếp theo còn lại tôi lên kế  hoạch bồi dưỡng  <br /> chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về phương pháp giảng dạy chương trình giáo <br /> dục   mầm   non,   bồi   dưỡng   chuyên   môn   cho   giáo   viên   là   phương   pháp   sáng  <br /> tạo...Song song với biện pháp xây dựng trên, tôi còn lập kế  hoạch tổ  chức bồi  <br /> dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy. Xây dựng chuyên đề dạy minh họa theo  <br /> từng tháng cụ  thể  căn cứ  vào trình độ  giảng dạy mà giáo viên còn hạn chế  để <br /> xây dựng bồi dưỡng theo chuyên đề: <br /> Ví dụ: Tháng 9: Chuyên đề Lĩnh vực phát triển thể chất .<br /> Tháng 10: Chuyên đề lĩnh vực phát triển nhận thức.<br /> Tháng 11: Chuyên đề lĩnh vực phát triển ngôn ngữ<br /> Tháng 12: Chuyên đề lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm <br /> m ỹ.<br /> Tháng 01: Chuyên đề hoạt động ngoài trời<br /> Tháng 02: Chuyên đề Hoạt động chiều.<br /> Tháng 03: Chuyên đề  vệ  sinh chăm sóc... Để  giáo viên học hỏi rút kinh <br /> nghiệm nên làm sao để mỗi giáo viên khắc sâu các chuyên đề, từ đó rút ra thành  <br /> kiến thức, kỹ năng của mình.<br /> 3.2. Biện pháp bồi dưỡng qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi<br /> Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảng dạy cho trẻ <br /> lứa tuổi nhà trẻ, nó là phương tiện hữu hiệu nhất để  truyền thụ  kiến thức cho <br /> <br /> <br /> 10<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> trẻ. Khi đầy đủ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết dạy thì tiết học đó sẽ diễn ra  <br /> hứng thú và cuốn hút đối với trẻ. Vì đặc điểm của lứa tuổi này thông qua con  <br /> đường học mà chơi, chơi mà học. Qua vui chơi trẻ có thể tiếp thu kiến thức của  <br /> bài học nhanh nhất. Thực tế qua vui chơi giúp trẻ phát huy được tính tò mò, ham <br /> hiểu biết, giúp trẻ nảy sinh nhiều tính sáng tạo, trẻ vào cuộc chơi lâu hơn, hứng  <br /> thú trong khi chơi hơn, trẻ  được lĩnh hội một cách nhẹ  nhàng và hết sức tự <br /> nhiên, đảm bảo được đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ.  <br /> Trong thời đại Công nghiệp hóa­ Hiện đại hóa hiện nay đồ  dùng đồ  chơi  <br /> hiện đại ngày càng nhiều. Nhưng điều kiện kinh tế  địa phương vẫn còn khó <br /> khăn, phụ huynh đóng góp tiền mua đồ dùng đồ chơi cho trẻ còn là vấn đề  nan  <br /> giải. Hơn nữa trong thực tế  nhiều đồ  dùng đồ  chơi rất thiết thực nhưng chưa  <br /> có trên thị  trường, hoặc nếu tận dụng từ vật liệu sẵn có từ  địa phương thì giá  <br /> rẻ hơn rất nhiều , nhưng không kém phần hấp dẫn trẻ. Do vậy ngay từ đầu năm <br /> học tôi đã xây dựng kế bồi dưỡng hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng dạy học tự <br /> tạo, phải định ra được đồ dùng đồ chơi nào cần dùng từ đầu năm thì hoàn thành <br /> trong tháng 8, còn những đồ dùng đồ chơi khác sẽ bổ sung theo từng tháng theo <br /> phù hợp với từng chủ đề trong năm học và tôi luôn động viên khuyến khích các  <br /> cô giáo sáng tạo, làm nhiều đồ  dùng phong phú để  trẻ được hào hứng tham gia  <br /> họat động.<br /> VD: Tận dụng những vỏ hộp sữa làm búp bê và làm những bông hoa...vỏ <br /> hộp nước rửa chén làm phích, bát....những phế liệu này đều được ngâm tẩy rửa  <br /> vệ sinh sạch sẽ, không độc hại đến sức của trẻ.<br /> Qua giờ  dạy có chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng đồ  chơi nên việc truyền thụ <br /> kiến thức cho trẻ  dễ  dàng hơn, giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng  <br /> giảng dạy trong nhà trường.<br /> <br /> <br /> 11<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hướng dẫn giáo viên sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết học.<br /> 3.3. Biện pháp bồi dưỡng thông qua dự giờ của giáo viên<br /> Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên tổ  nhà trẻ,  <br /> trước tiên người cán bộ  quản lý phải nắm được khả  năng giảng dạy, trình độ <br /> năng lực của từng giáo viên trong tổ. Do vậy ngay từ đầu năm học (tháng 9), sau <br /> khi giáo viên thực hiện chương trình. Tôi đã dự  giờ  giáo viên trong trong tổ  để <br /> nắm được trình độ  năng lực khả  năng giảng dạy, xác định năng lực sở  trường  <br /> của từng giáo viên, đồng thời tìm hiểu xem những mặt hạn chế  của giáo viên  <br /> trong tổ thường mắc phải để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp.<br /> Ví dụ: Cô A khi dạy còn mất bình tĩnh khi có người dự  giờ. Tôi nắm <br /> được đặc điểm đó và có kế  hoạch dự  thường xuyên giao đề  tài cho giáo viên <br /> đảm nhận, nhiều lần như vậy cô giáo khi thực hiện tiết dạy có người dự giờ đã <br /> bớt đi sự  mất bình tĩnh và sẽ  tự  tin hơn. Hay cô B khi thực hiện tiết dạy chưa  <br /> linh hoạt, sáng tạo còn gò bó Tôi đã dự  giờ  và góp ý trực tiếp với cô B từng <br /> <br /> 12<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> phần, từ  đó cô B dần dần đã có ý tưởng sáng tạo, giờ  học được diễn ra thoải  <br /> mái không còn gò bó nữa. Hoặc có giáo viên chưa tự giác trong việc chuẩn bị đồ <br /> dùng, nắm được điều đó tôi thường xuyên xuống lớp dự giờ giáo viên đó nhiều  <br /> hơn, rút kinh nghiệm tham gia với giáo viên. Từ đó giáo viên đó có ý thức tự giác <br /> hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho mọi tiết dạy. Việc động viên góp <br /> ý đã có tác dụng kích thích quan trọng đối với giáo viên, phát huy tính tích cực  <br /> của giáo viên. Kết quả cho thấy sau giờ dạy giáo viên đã phấn khởi, thoải mái  <br /> về tư tưởng, luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của Tôi và các tiết dạy lần <br /> sau đã có tiến bộ hơn.<br /> Ngoài ra nhằm phát huy tốt năng lực của giáo viên dạy giỏi và nâng cao <br /> trình độ  cho giáo viên mới, giáo viên còn yếu, tôi chỉ  đạo cho giáo viên thường  <br /> xuyên dự giờ lẫn nhau để các cô có thể  trao đổi kinh nghiệm học tập lẫn nhau,  <br /> cùng tìm ra những phương pháp dạy học hay và sáng tạo. Đồng thời, yêu cầu <br /> giáo viên dạy giỏi, nhất là tổ  trưởng tổ  chuyên môn phải thường xuyên quan  <br /> tâm và dự giờ giáo viên dạy yếu, sau khi dự giờ tham gia góp ý, tư vấn cho giáo <br /> viên về  nội dung, phương pháp dạy để  lần sau dạy giáo viên đó dạy tốt hơn. <br /> Nhờ được thường xuyên rèn luyện tay nghề nên trình độ của giáo viên trong tổ <br /> được nâng lên rõ rệt. Qua kiểm tra dự giờ tiết học của các cô đều đạt từ khá trở <br /> lên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên dự giờ lẫn nhau, giờ học sử dụng ứng dụng công nghệ thông  <br /> tin<br /> 3.4. Biện pháp bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn<br /> Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ  nhà  <br /> trẻ, không thể  không nói đến bồi dưỡng qua sinh hoạt tổ  chuyên môn. để  làm <br /> tốt vấn đề này  là phó hiệu trưởng  sau khi đã phân loại tay nghề của từng giáo  <br /> viên tôi đã kết hợp cùng tổ trưởng chuyên môn bàn bạc thống nhất để tập trung  <br /> bồi dưỡng về  kiến thức giảng dạy, những nội dung mà giáo viên còn yếu và <br /> đặc biệt là các chuyên đề  thực hiên trong năm học, về  đổi mới phương pháp  <br /> dạy học, về  thiết kế  bài dạy (giáo án); về  đổi mới nội dung, đổi mới về  hình  <br /> thức tổ chức hoạt động cho trẻ. Trao đổi những kinh nghiệm của bản thân trong <br /> quá trình thu thập được từ sách báo, tài liệu, tập san của ngành, các thiết kế đồ <br /> dùng dạy học, kiến thức tin học... <br /> Giáo viên trao đổi những vướng mắc về  chuyên môn đã nảy sinh trong  <br /> quá trình giảng dạy hoặc qua dự  giờ  đã phát hiện được. Đặc biệt đi sâu thảo <br /> luận về những đề tài mà đa số giáo viên cho là khó, từ đó đưa ra những phương <br /> pháp biện pháp giúp giáo viên vững vàng hơn trong công tác giảng dạy, hay phân <br /> 14<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> công giáo viên chuẩn bị, trình bày, tổ  góp ý kiến, rút kinh nghiệm để  dạy trên <br /> lớp.<br /> Hàng tháng trước khi sinh hoạt tổ  chuyên môn, tôi đã bàn bạc với tổ <br /> trưởng chuyên môn để chuẩn bị thống nhất nội dung công việc trong tháng của <br /> tổ. Đặc biệt là chương trình giảng dạy giúp giáo viên nắm vững về  nội dung, <br /> phương pháp từng bài dạy.<br /> Để  thực hiện được vấn đề  này ngay từ  đầu năm học khi tổ  chức sinh  <br /> hoạt Tổ. Mặc dù giáo viên cũ hay mới đều được phân công phụ trách môn học  <br /> hay hoạt động tuỳ theo năng khiếu của từng người.<br />     Ví dụ:  Cô A có năng khiếu về âm nhạc phụ trách môn giáo dục âm nhạc: <br /> Cô H có năng khiếu về vẽ, nặn phụ trách môn tạo hình: Cô B khéo tay phụ trách  <br /> làm đồ dùng đồ chơi. Cô C có năng khiếu về  ứng dụng công nghệ thông tin, thì  <br /> phụ trách về sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin … Cô A phụ trách môn giáo  <br /> dục âm nhạc hát trước cho giáo viên nghe những bài hát trong chương trình của  <br /> tháng thực hiện chủ đề. Nếu bài hát có yêu cầu vận động gõ phách ( nhịp, múa)  <br /> thì cô A sẽ thực hiện trước và tập cho tất cả giáo viên trong tổ cùng hát và vận <br /> động. Đồng thời giới thiệu thêm các bài hát ngoài chương trình phù hợp với chủ <br /> đề, chủ điểm  để giáo viên tham khảo thích hợp vào các môn học và hoạt động <br /> khác. <br /> Hoặc cô B có năng khiếu về  làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  môn học và  <br /> hoạt động, cô có thể  hướng dẫn giáo viên cách làm đồ  dùng đồ  chơi sáng tạo,  <br /> để  phục vụ  công tác giảng dạy đạt hiệu quả  cao. Hay cô C giỏi về   ứng dụng  <br /> thông tin sẽ  hướng dẫn giáo viên cách sử  dụng giáo án điện tử, sử  dụng máy  <br /> chiếu vào tiết dạy v.v…Lần lượt các giáo viên được phân công phụ  trách môn  <br /> học hoặc hoạt động sẽ giới thiệu và hướng dẫn như vậy. Sau đó tôi sẽ trao đổi <br /> <br /> <br /> 15<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> rút kinh nghiệm cùng các thành viên trong tổ  để  thống nhất thực hiện chương  <br /> trình giảng dạy của từng bộ môn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sinh hoạt bồi dưỡng ứng dụng Công nghệ thông tin tại trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên đã biết cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học.<br />  Ngoài ra khi tổ  chức chuyên môn tôi thường cho các cô giáo làm bài tập <br /> trắc nghiệm về chương trình giáo dục mầm non, thỉnh thoảng tôi biến các buổi <br /> sinh hoạt chuyên môn thành một giờ  kiểm tra, đưa ra câu hỏi trắc nghiệm để <br /> giáo viên làm rồi thu lại chấm, nhận xét và xếp loại.<br /> VD: BÀI TẬP  TRẮC NGHIỆM<br /> HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN……………………….............................................<br /> TRƯỜNG……………………………………………………………………<br /> NHÓM, LỚP…………………………………………………………...<br /> Thể lệ: Đồng chí hãy tích vào đáp án nào đúng. Mỗi một đáp án đúng được  <br /> 1,0 điểm ( Lưu ý: Mỗi một câu hỏi chỉ có một đáp án đúng duy nhất)<br /> CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON<br /> Câu 1: Nội dung nào dùng để đánh giá trẻ nhà trẻ?<br />             Đánh giá hàng ngày, Đánh giá theo giai đoạn, đánh giá cuối độ tuổi.<br />   Đánh giá hàng ngày, đánh giá theo giai đoạn, đánh giá cuối độ tuổi.<br /> <br /> 17<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br />   Đánh giá theo chủ đề, đánh giá cuối độ tuổi.<br />   Đánh giá trẻ  hàng ngày, đánh giá trẻ  cuối chủ đề, đánh giá trẻ  theo giai  <br /> đoạn.<br /> Câu 2. Nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ nhà trẻ gồm mấy nội <br /> dung?<br />     1 nội dung<br />     2 nội dung<br />     3 nội dung<br /> Câu 3. Trong chương trình chăm  sóc giáo dục trẻ  lứa tuổi 25­36 tháng <br /> trong trường mầm non gồm mất lĩnh vực?<br />     3 lĩnh vực.<br />     4 lĩnh vực.<br />     5 lĩnh vực.<br /> Câu 4. Khi xây dựng các góc hoạt động ta căn cứ vào phương án nào?<br />             Diện tích phòng học và đồ dùng vật liệu.<br />     Nội dung cụ thể từng chủ đề.<br />     Độ tuổi và số trẻ trong lớp.<br />     Tất cả các phương án trên.<br /> Câu 5. Khi tổ chức dạo chơi ngoài trời cho trẻ 25­36 tháng tuổi giáo viên có  <br /> thể đưa bao nhiêu nội dung vào trong giờ dạo chơi ngoài trời:<br />    2 nội dung<br />     3 nội dung<br />     4 nội dung<br /> Câu 6. Mối quan hệ  giữa mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động, kế <br /> hoạch tuần là mối quan hệ:<br /> <br /> 18<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br />   1 chiều (Mục tiêu ­> Mạng nội dung ­> Mạng hoạt động ­> Kế  hoạch  <br /> tuần)<br />   2 chiều   (Mục tiêu  Mạng nội dung  Mạng hoạt  động  Kế <br /> hoạch tuần)<br />   Cả 2 đáp án.<br /> 3.5. Biện pháp bồi dưỡng về cách lập kế hoạch bài giảng (giáo án)<br /> Kế  hoạch bài giảng (giáo án) là phần quan trọng không thể  thiếu được  <br /> của giáo viên đây là yêu cầu bắt buộc. Việc đầu tư tâm trí cho khâu thiết kế bài <br /> giảng có chất lượng là một trong những điều kiện cơ  bản để  thực hiện thành <br /> công bài gỉảng góp phần thực hiện mục tiêu bài giảng. Để  tiếp tục đẩy mạnh <br /> “Ứng dụng công nghệ  thông tin” trong công tác soạn gỉảng là một vấn đề  hết <br /> sức cần thiết trong mỗi nhà trường. Chính vì vậy đến năm học này trường tôi đã  <br /> có 100% giáo án của các lớp đã được soạn trên máy vi tính. Song để có 1 giáo án <br /> đầy đủ, sáng tạo đúng nội dung phương pháp thì giáo viên phải xác định mục <br /> tiêu chủ  đề  các lĩnh vực, mạng nội dung, mạng hoạt động, kế  hoạch tuần, kế <br /> hoạch ngày, mục đích yêu cầu của các tiết dạy các hoạt động, nội dung phương <br /> pháp phải  sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp. Khi giáo viên nào  <br /> còn chưa hiểu, chưa biết cách lập kế  hoạch bài giảng (soạn bài) thì cần tìm <br /> hiểu nguyên nhân để có biện pháp bồi dưỡng cụ thể:<br />    Ví dụ: Cô D chưa xác định được mục tiêu của từng lĩnh vực, còn nhầm <br /> lẫn từ  lĩnh vực này sang lĩnh vực kia, nhầm lẫn giữa xác định mạng nội dung  <br /> với mạng hoạt động, hay mục đích yêu cầu, phương pháp của từng tiết dạy  <br /> (hoạt động) đề  ra chưa được chính xác, nội dung bài chưa được khai thác sâu, <br /> câu hỏi trong bài soạn chưa phát huy được nhận thức của trẻ, việc lựa chọ nội  <br /> dung bài dạy đôi lúc còn chưa phù hợp VD: lựa chọn dạy bài hát dài đối với trẻ <br /> <br /> <br /> 19<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> nhà trẻ như bài "Ra thăm vườn hoa"… Nắm được những nguyên nhân trên tôi đã <br /> thường xuyên theo dõi bồi dưỡng kịp thời, hướng dẫn cho giáo viên hiểu được <br /> cách lập kế hoạch, xác định được mục tiêu các chủ đề, xác định mạng nội dung,  <br /> mạng hoạt động cụ thể để tránh nhầm lẫn và mục đích, yêu cầu của kế hoạch  <br /> tuần, kế hoạch ngày rõ ràng, đúng nội dung phương pháp và có sáng tạo, có hệ <br /> thống câu hỏi, trao đổi gợi mở  phát huy được tính tích cực của trẻ. Đồng thời  <br /> tôi còn phân công giáo viên có trình độ  năng lực sử  dụng công nghệ  thông tin, <br /> bồi dưỡng cho giáo viên trong tổ biết cách thiết kế giáo án điện tử, sử dung các  <br /> phần mềm Kidsmart, Nutrikis . Chính vì vậy mà trong những năm qua hồ sơ sổ <br /> sách giáo án của giáo viên tiến bộ hẳn lên. Xếp loại trung bình giảm dần, loại  <br /> khá tốt tăng lên rõ rệt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          <br /> Giáo viên đang soạn bài trên máy vi tính.<br /> 3.6. Biện pháp đẩy mạnh công tác kiểm tra<br /> Sau khi đã tổ chức một số  biện pháp bồi dưỡng để  nâng cao chất lượng <br /> giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, thì công tác kiểm tra cũng là một chức năng <br /> quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả, vừa là để  bồi dưỡng  <br /> nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Vì vậy để  công tác bồi <br /> dưỡng giảng dạy đạt hiệu quả  cao, thì người Cán bộ  quản lý và nhất là Hiệu  <br /> phó phụ trách chuyên môn, không được phép buông lỏng công tác kiểm tra, công <br /> <br /> <br /> 20<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> tác kiểm tra phải được tiến hành yhường xuyên và có kế  hoạch, căn cứ  vào  <br /> nhiệm vụ và yêu cầu cụ thể của năm học. Do vậy ngay từ đầu năm học, tôi đã <br /> xây dựng kế hoạch kiểm tra bằng các hình thức và nội dung sau:<br /> + Kiểm tra có báo trước.<br /> + Kiểm tra đột xuất.<br /> + Kiểm tra chuyên đề.<br /> + Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Hiện nay việc "Ứng dụng công nghệ  thông tin'  trong giảng dạy là một <br /> trong những  phương pháp đổi mới dạy học theo hướng phát huy tính tích cực  <br /> của trẻ. Nên trong quá trình kiểm tra dự  giờ  trường tôi có nhiều giáo vên đã  <br /> "ưng dụng công nghệ  thông tin" vào soạn giảng. Do vậy trong khi kiểm tra tôi <br /> đã động viên, tuyên dương kịp thời. Song tôi cùng đánh giá đúng các yêu cầu của <br /> tiết dạy đảm bảo tính khách quan và công khai , công bằng và dân chủ.<br /> Sau mỗi lần kiểm tra tôi đều thu thập thông tin đầy đủ, nhận xét đánh giá <br /> chính xác, phân tích những ưu điểm, tồn tại của giáo viên, để giúp giáo viên phát  <br /> huy mặt mạnh, khắc phục những hạn chế,  đánh giá xếp loại từng tiết dạy <br /> khách quan. Làm sao cho ai cũng phấn khởi, có ý thức cầu tiến sau khi được  <br /> kiểm tra. Kết quả kiểm tra đều được lưu giữ hồ sơ trong biên bản phiếu dự giờ <br /> và ghi chép trong sổ kiểm tra kiến tập của giáo viên. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                             Kiểm tra dự giờ giáo viên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sau mỗi lần dự giờ giáo viên đều được tư vấn rút kinh nghiệm<br /> Như  vậy: Công tác kiểm tra cũng là một trong những biện pháp để  nâng  <br /> cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ. Bởi thế  hơn lúc nào <br /> hết chúng ta cần nhận rõ tầm quan trọng của công tác này để quản lý và tổ chức  <br /> kiểm tra hoạt động sư  phạm nhà giáo có hiệu quả  đáp  ứng mục tiêu giáo dục <br /> hiện nay. Xứng đáng là những kỹ sư tâm hồn để “Ươm mầm xanh cuộc sống”. <br /> Tóm lại: Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ <br /> giáo viên là việc làm hết sức quan trọng thúc đẩy hoạt động nâng cao chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy người Cán bộ quản lý phải biết vận dụng <br /> linh hoạt, sáng tạo các biện pháp trên thì phong trào nhà trường mới đạt kết quả <br /> cao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> 4. Kết quả đạt được<br /> Sau một thời gian thực hiện bằng sự nỗ lực của bản thân và sự  cố  gắng  <br /> phấn đấu của đội ngũ giáo viên của tổ, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo <br /> viên trong tổ  nhà trẻ  tăng lên rõ rệt vượt hẳn các năm học trước. Giáo viên đã  <br /> được đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, Trình độ chuyên môn đã  <br /> được tăng lên. Các giờ dạy xếp loại tốt, khá cũng đã được tăng lên, những giờ <br /> dạy đạt yêu cầu đã giảm xuống theo từng năm.<br />  Giáo viên tổ  nhà trẻ  đã nắm chắc phương pháp dạy linh hoạt sáng tạo,  <br /> biết lồng ghép tích hợp các nội dung vào các tiết dạy phù hợp, phong cách giáo  <br /> viên chuẩn mực nhẹ nhàng, giao lưu tình cảm giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ,  <br /> xử  lý các tình huống kịp thời. Phát huy tính tích cực của trẻ, tiết học diễn ra  <br /> thoải mái, trẻ  hứng thú học bài. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng  <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các tiết dạy.<br /> Kết quả  lập kế  họach bài giảng (giáo án) tốt, khá của giáo viên cũng <br /> được tăng theo từng năm, giáo viên đã biết cách xây dựng mục tiêu phát triển <br /> của từng lĩnh vực, không còn nhầm lẫn giữa lĩnh vực này sang lĩnh vực kia, sự <br /> nhầm giữa mạng nội dung và mạng hoạt động cũng không còn. Lựa chọn nội  <br /> dung  phù   hợp  với  từng   chủ   đề,  giáo  án  soạn   đầy   đủ,  rõ  ràng,   đổi  mới  về <br /> phương pháp, hình thức  đảm bảo yêu cầu giáo dục toàn diện cho trẻ. Kết quả <br /> các giờ dạy và lập kế hoạch bài giảng (giáo án) của giáo viên tốt, khá dã được  <br /> tăng lên rõ rệt theo từng năm học.<br /> So sánh đối chứng:<br />   ­ Trình độ chuyên môn:<br /> Năm học TS                                  Trình độ<br /> Đại  Tỉ lệ  Cao  Tỉ lệ  Trung  Tỉ lệ  dưới  Tỉ <br /> giáo <br /> học % đẳn % cấp % chuẩn lệ <br /> 24<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> viên g<br /> <br /> 2015–2016 8 2 25,0 1 12,5 5 62,5 0 0<br /> <br /> <br /> 2016­2017 8 4 50,0 1 12,5 3 37,5 0 0<br /> <br /> ­ Kết quả các tiết dạy:<br /> <br /> <br /> <br /> Tổng   số  Kết quả<br /> Tố t Tỉ lệ  Khá Tỉ lệ  ĐYC Tỉ lệ <br /> Năm học giáo viên<br /> % % %<br /> 2015­2016 8 3 37,5 3 37,5,0 2 25,0<br /> <br /> 2016­2017 8 4 50,0 4 50,0 0 0<br /> <br /> Đối chứng với năm học trước cho thấy trình độ  chuyên môn và kết quả <br /> giảng dạy khá, giỏi của giáo viên tăng lên rõ rệt theo từng năm học.<br /> + Tỉ lệ trình độ Đại học của giáo viên đã tăng lên 25,0 %.<br /> + Tỉ lệ trình độ Trung cấp đã giảm xuống còn 37,5 %. Không có giáo viên <br /> dưới chuẩn.<br /> + Tỷ lệ giáo viên dạy tốt là 50,0% tăng lên 12,5% so với năm trước.<br /> + Tỷ lệ giáo viên dạy khá là 50,0% tăng 12,5%<br /> + Không còn giáo viên dạy đạt yêu cầu.<br /> Chất lượng lập kế  hoạch bài giảng (giáo án) của giáo viên cũng được <br /> tăng dần theo từng năm được thể  hiện qua bảng so sánh  ở  (Phần 2.3, Trang 8) <br /> như sau:<br /> Tổng                      Kết quả<br /> Tốt Tỉ lệ  Khá Tỉ lệ  ĐYC Tỉ lệ <br /> Năm học số giáo <br /> % % %<br /> 25<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> án<br /> 2015 – 2016 8 3 37,5 4 50,0 1 12,5<br /> 2016 – 2017 8 4 50,0 4 50,0 0 0<br /> Qua bảng so sánh trên cho thấy số  giáo viên soạn giáo án tốt, khá cũng  <br /> tăng lên.<br /> + Tỉ lệ giáo viên soạn giáo án tốt là 4 đạt tỉ lệ 50,0 %, tăng  12,5 %.<br />   + Không còn giáo viên soạn giáo án đạt yêu cầu.<br /> Từ  những kết quả  trên đã thể  hiện sự  thành công của đề  tài và sự  cố <br /> gắng nỗ lực của tập thể sư phạm trong nhà trường. <br /> 5. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng<br /> Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ <br /> có tầm quan trọng đặc biệt trong mỗi nhà trường đặc biệt là của Phó hiệu  <br /> trưởng được nhà trường phân công phụ  trách chuyên môn từng khối. Do  đó <br /> người Cán bộ  quản lý chỉ  có lòng nhiệt chưa đủ, mà phải có trình độ  chuyên <br /> môn nghiệp vụ vững vàng và giỏi về trí thức quản lý giáo dục. Bằng tri thức và <br /> phương pháp nghiên cứu quản lý giáo dục. Vận dụng vào biện pháp bồi dưỡng <br /> nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên:<br /> ­ Cán bộ  quản lý phải nắm được trình độ  của từng giáo viên trong nhà  <br /> trường đặc biệt là giáo trong tổ  mình phụ  trách , phải vận dụng uyển chuyển,  <br /> đúng lúc, đúng việc, đúng người từ đó có biện pháp để bồi dưỡng.<br /> ­  Phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy, bồi dưỡng cho <br /> giáo viên trong tổ về cách xây dựng kế hoạch ( giáo án), dự giờ các tiết dạy kịp <br /> thời, giúp giáo viên thực hiện công tác giảng dạy linh hoạt, sáng tạo.<br /> ­   Xây dựng tập thể  giáo viên trong tổ  đoàn kết nhất trí cao, đó là sức <br /> mạnh tổng hợp để  thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội <br /> ngũ giáo viên nhà trường.<br /> <br /> 26<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong  <br /> trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> ­ Khuyến khích giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ  chuyên môn <br /> nghiệp vụ  tay nghề. Nắm bắt kịp thời thông tin đổi mới về  chương trình giáo <br /> dục mầm non, để nâng cao chất lượng giảng dạy.<br /> ­ Phải  xây dựng  kế  hoạch cụ  thể  ngay từ   đầu năm học  và thực  hiện <br /> thường xuyên liên tục thì mới mang lại hiệu quả cao. <br /> ­ Tích cực học tập bồi dưỡng chuyên môn bằng mọi hình thức  để  nâng <br /> cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ giáo viên.<br /> ­ Tích cực bồi dưỡng thường xuyên, tham khảo tài liệu, nghiên cứu kỹ nội <br /> dung cần cung cấp cho trẻ  phù hợp và chính xác tự  bồi dưỡng tích lũy cá nhân <br /> cập nhật kiến thức mới, để chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các chuyên đề .<br /> ­ Các hoạt động giáo viên phải trang bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ, đồ dùng,  <br /> dụng cụ phải đẹp, đảm bảo an toàn, phù hợp với 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2