intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

212
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục cho học sinh. Nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra một số biện pháp về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

              SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Tên nội dung Trang<br /> I. Phần mở đầu<br />      1. Lí do chọn đề tài 1<br />      2. Mục đích, nhiệm vụ 1<br />      3. Đối tượng nghiên cứu 2<br />      4. Phạm vi nghiên cứu 2<br />      5. Phương pháp nghiên cứu 2<br /> II. Phần nội dung<br />     1. Cơ sở lí luận 2<br />     2. Thực trạng  3<br />     3. Những giải pháp, biện pháp tiến hành 6<br />      3.1. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp 6<br />      3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  6<br />        3.2.1. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng công tác bồi dưỡng ..... 6<br />        3.2.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 7<br />        3.2.3. Bồi dưỡng kĩ năng sư phạm cho giáo viên ........... 9<br />        3.2.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 12<br />        3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá 13<br />        3.2.6. Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo 15<br />        3.2.7. Tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng 15<br />    3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp  15<br />    3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 16<br />    3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  16<br />   4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học …. 17<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br />     1. Kết luận  18<br />     2. Kiến nghị 19<br />      Tài liệu tham khảo  21<br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU  <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           1    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br />  Như chúng ta biết, trường học là tổ chức cơ sở của hệ thống giáo dục, là <br /> nơi tập hợp những người thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Trong đó, giáo viên là  <br /> lực lượng chủ chốt có vai trò quan trọng và quyết định chất lượng của các hoạt <br /> động giáo dục ở nhà trường, là cầu nối học sinh với các lực lượng xã hội. Chất <br /> lượng dạy học và giáo dục của nhà trường phụ  thuộc vào trình độ  và khả  năng <br /> của đội ngũ giáo viên là chủ yếu. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Để đáp <br /> ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay thì người thầy phải có đủ phẩm chất <br /> và năng lực. <br /> Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng  <br /> chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng dạy học trong nhà trường, bởi lẽ <br /> lao động sư  phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến <br /> thức sâu và toàn diện, luôn bổ  sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ  thuật sư <br /> phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục <br /> đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng <br /> nâng cao trình độ lí luận và nghiệp vụ của giáo viên.<br /> Trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên của toàn tỉnh nói chung và <br /> huyện nhà nói riêng đã được đào tạo bài bản, số  giáo viên đạt trình độ  trên <br /> chuẩn ngày càng cao dẫn đến chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích  <br /> cực. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa, đội <br /> ngũ giáo viên cần có trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm vững vàng hơn; <br /> bản thân mỗi giáo viên cần phải nâng cao ý thức tự  học, tự  nghiên cứu, tự  rèn  <br /> luyện và lãnh đạo nhà trường thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng thì mới đáp <br /> ứng được. <br /> Là cán bộ  quản lý phụ  trách hoạt động chuyên môn, tôi luôn băn khoăn, <br /> trăn trở và xác định làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> sẽ tạo nên sự  chuyển biến cao về chất lượng dạy và học cũng như  chất lượng <br /> giáo dục. Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian  <br /> qua, tiếp tục củng cố, hoàn thiện các tiêu chí để  tiến tới phấn đấu đạt trường  <br /> Chuẩn Quốc gia mức độ 2, tôi thấy cần phải nâng cao hơn nữa trình độ  nghiệp  <br /> vụ chuyên môn cho giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  <br /> trong nhà trường. Vì vậy, tôi chọn đề  tài “Một số  kinh nghiệm bồi dưỡng năng <br /> lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên” .<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về  công tác bồi dưỡng chuyên <br /> môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục <br /> cho học sinh.<br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           2    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng của đơn vị  và đưa ra một số  biện pháp về  bồi <br /> dưỡng<br /> chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp  <br /> ứng nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  tại trường <br /> TH Trần Phú.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh trường TH Trần Phú từ năm học  <br /> 2013 ­ 2014 đến nay.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế.<br /> ­ Phương pháp thống kê.<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Phải có đội ngũ giáo viên đủ về  <br /> số  lượng, giỏi về  chuyên môn, có tính nhân văn cao thì mới có chất lượng giáo  <br /> dục cao, tạo sự chuyển biến của đội ngũ giáo viên hiện nay mới đảm bảo thực  <br /> hiện nội dung và phương pháp giáo dục. Đây là vấn đề then chốt của sự nghiệp  <br /> giáo dục mà chúng ta phải trăn trở  vượt qua mọi khó khăn để  giải quyết cho  <br /> bằng được”.<br /> Thật vậy, đội ngũ cán bộ giáo viên là lực lượng quyết định sự nghiệp giáo <br /> dục đào tạo của đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường cao hay thấp  <br /> phụ  thuộc rất lớn vào tay nghề  của giáo viên. Chính các thầy cô giáo mang lại  <br /> những giá trị cao quý nhất góp phần nâng cao chất lượng, bồi dưỡng nhân tài và <br /> hoàn thiện nhân cách người học sinh, từ đó tạo ra mọi giá trị khác cho cuộc sống <br /> của bản thân, gia đình và cộng đồng. <br /> Bất kỳ một nhà trường nào muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br /> đều phải chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội <br /> ngũ giáo viên. Bởi, bồi dưỡng để  làm tăng thêm trình độ  hiện có về  kiến thức, <br /> kỹ  năng, thái độ  nhằm giúp cho giáo viên thực hiện công việc đạt kết quả  tốt  <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           3    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> hơn. Đây là nhiệm vụ  cấp bách hàng đầu của ngành giáo dục nói chung và của  <br /> các trường Tiểu học nói riêng. Vì thế, công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ <br /> cần phải thực hiện một cách có tổ  chức, có kế  hoạch và luôn đổi mới cho phù  <br /> hợp với yêu cầu thực tiễn giúp nhà trường không chỉ  giải quyết những vấn đề <br /> hiện tại mà còn chuẩn bị đáp ứng những yêu cầu của tương lai. <br /> <br /> <br /> Hiện nay, toàn ngành đang tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo  <br /> dụcphổ  thông, vấn đề  nâng cao trình độ  lý luận chính trị  và trình độ  nghiệp vụ <br /> chuyên môn cho giáo viên ngày càng trở nên cấp bách. Có thực hiện tốt điều này <br /> thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao. Chính vì vậy, người giáo viên phải  <br /> có đủ  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ; có ý thức học tập, rèn luyện, bồi dưỡng  <br /> thường   xuyên   về   mọi   mặt;   linh   hoạt,   nhạy   bén   và   sáng   tạo   trong   đổi   mới <br /> phương pháp dạy học sao cho phù hợp với trình độ  và đối tượng học sinh. Để <br /> làm tốt những yêu cầu trên, đòi hỏi người lãnh đạo cần xác định cho mình một  <br /> hướng đi đúng đắn, biết xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thiết thực, biết lựa chọn  <br /> nội dung bồi dưỡng thích hợp để xây dựng được tập thể đội ngũ giáo viên vững  <br /> vàng tay nghề, có trách nhiệm với công việc, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới <br /> hiện nay nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục tại đơn vị.<br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn<br /> ­ Thuận lợi:<br /> Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa  <br /> phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo.<br /> Phòng và Sở  Giáo dục ­ Đào tạo thường xuyên tổ  chức các chuyên đề <br /> nhằm bồi dưỡng chuyên môn giáo viên.<br /> Đội ngũ cán bộ  quản lí, giáo viên, nhân viên đạt trình độ  trên chuẩn khá  <br /> cao (43/48 đồng chí, tỉ lệ 89,6%). Phần lớn các giáo viên có phẩm chất đạo đức <br /> tốt, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm; chấp hành nghiêm chỉnh chủ  trương, <br /> chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Nhiều  <br /> giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, dày dặn kinh nghiệm trong công <br /> tác và năng động, sáng tạo trong dạy học.<br /> Nhà trường trang bị  đầy đủ  các loại sách, tài liệu tham khảo hướng dẫn  <br /> dạy học cũng như  thiết kế  bài giảng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều lựa <br /> chọn để nghiên cứu, học hỏi.<br /> <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           4    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> Đã tạo được sự đồng thuận cao của Cha mẹ học sinh và nhân dân nên cơ <br /> sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang.<br /> ­ Khó khăn:<br /> Khả  năng nhận thức của giáo viên không đồng đều, số  giáo viên trên 45 <br /> tuổi tương đối  đông (18 đồng chí)  nên khó khăn trong việc thực hiện đổi mới <br /> phương pháp, hình thức cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. <br /> Đơn vị  có hai điểm trường, phân hiệu Buôn Trấp có 100% học sinh là <br /> người dân tộc thiểu số tại chỗ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhận thức của gia  <br /> đình, cộng đồng và khả năng tiếp thu của các em hạn chế. Vì thế, hàng năm tỉ lệ <br /> học sinh lưu ban tại phân hiệu còn nhiều.<br /> Công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị  chưa phát huy tốt nên việc động  <br /> viên, khích lệ giáo viên, học sinh mới chỉ dừng lại ở mặt tinh thần là chủ yếu. <br /> Một số giáo viên đã ỷ lại, lệ thuộc vào tài liệu, không nghiên cứu, tìm tòi; <br /> thậm chí có giáo viên tải bải giảng trên mạng về  làm giáo án của mình không <br /> cần chỉnh sửa. Điều đó đã làm mai một năng lực chuyên môn, hiệu quả tiết dạy <br /> thấp, không phù hợp với thực tế của lớp, của trường.<br /> 2.2. Thành công ­ hạn chế<br /> ­ Thành công:<br /> Đội ngũ giáo viên ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên <br /> môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt,  <br /> chủ động đổi mới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, tham gia tích <br /> cực các phong trào mũi nhọn trong nhà trường. <br /> ­ Hạn chế:<br /> Một số giáo viên còn lúng túng trong vận dụng phương pháp và hình thức <br /> tổ  chức dạy học theo hướng đổi mới, việc học tập bồi dưỡng thường xuyên  <br /> theo các Mô­đun chưa thường xuyên và chưa hiệu quả.<br /> 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> ­ Mặt mạnh:<br /> Nhiều giáo viên có chuyên môn vững vàng, hàng năm được Phòng Giáo  <br /> dục và Đào tạo điều động tham gia các phong trào mũi nhọn của ngành, như:  <br /> chuyên đề, tư vấn các nội dung chuyên môn, làm công tác thi giáo viên dạy giỏi  <br /> huyện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu dự thi các cấp,… Số  giáo viên và học  <br /> sinh tham gia các cuộc thi do Phòng và cấp trên tổ chức ngày càng tăng cả về số <br /> lượng và chất lượng.<br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           5    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> Trường có 06 giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lí và <br /> được bổ  nhiệm làm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường tiểu học trong <br /> huyện.<br /> ­ Mặt yếu:<br /> Một số  giáo  viên còn hạn chế  về  năng lực, về  kỹ  năng sư  phạm chưa <br /> mạnh dạn đổi mới và có suy nghĩ yên phận thủ thường.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> Trong những năm gần đây nhờ sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và  <br /> Đào tạo, sự quan tâm phối hợp của địa phương và sự  chỉ đạo linh hoạt của cán <br /> bộ quản lí nhà trường, sự đoàn kết của nội bộ cao nên đã tạo điều kiện cho giáo <br /> viên có cơ hội thực hiện tốt công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn. Song việc  <br /> bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mang lại hiệu quả chưa cao bởi các nguyên <br /> nhân sau:<br /> ­ Khả  năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; ý thức tự  giác của <br /> một số giáo viên chưa cao, chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm <br /> việc chưa đưa hết khả năng,…<br /> ­   Lãnh   đạo   nhà   trường   tuy   đã   nhận   thức   đúng   về   vấn   đề   bồi   dưỡng <br /> chuyên môn cho đội ngũ giáo viên song thực hiện chưa đúng quy trình, chưa có <br /> kế  hoạch cụ  thể, công việc đôi khi còn chồng chéo,  chưa mạnh dạn giao việc <br /> cho giáo viên để họ được độc lập sáng tạo thực hiện,...  nên chưa phát huy được <br /> tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên.<br /> Ngoài ra, việc bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên chưa thường xuyên, <br /> công tác biểu dương, khen thưởng chưa kịp thời, xây dựng lực lượng nòng cốt <br /> phối hợp trong các hoạt động còn mỏng.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng<br /> Trường Tiểu học Trần Phú nằm ngay trung tâm thị  trấn Buôn Trấp, trình <br /> độ dân trí cao. Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng cho việc <br /> tổ chức các hình thức học tập phát huy tính tích cực của học sinh. <br /> Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu đầy đủ <br /> các bộ  môn theo quy định cấp tiểu học. 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn,  <br /> trong đó giáo viên trên chuẩn 37/39 đồng chí, đạt tỉ lệ 94,8%. Đội ngũ giáo viên  <br /> có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng, nhiệt tình trong giảng  <br /> dạy và các hoạt động khác của nhà trường; luôn chủ động tìm tòi kiến thức qua  <br /> sách báo, mạng để phục vụ cho tiết dạy, nghiên cứu nhiều tài liệu, thiết kế bài <br /> dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Toàn trường có  28/39  giáo viên đã từng <br /> tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           6    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> 100% học sinh cư  trú tại địa bàn của nhà trường, các em đi học chuyên  <br /> cần, ý thức học tập tốt. Phần lớn cha mẹ  học sinh quan tâm và coi trọng đến  <br /> hoạt động học tập của con em mình nên việc nâng cao chất lượng giáo dục phần <br /> nào cũng thuận lợi hơn. <br /> Bên cạnh đó, trong địa bàn vẫn còn nhiều gia đình học sinh thuộc diện hộ <br /> nghèo, đời sống kinh tế  khó khăn, bố  mẹ  đi làm ăn xa ít quan tâm theo dõi đến <br /> việc học của con em mình. 100% học sinh tại phân hiệu Buôn Trấp là người dân <br /> tộc Ê­đê, phần lớn các em đọc chưa thông, viết chưa thạo tiếng Việt, kĩ năng  <br /> giao tiếp hạn chế  nên giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đổi <br /> mới phương pháp, hình thức dạy học của bản thân. Một số em tại điểm trường <br /> chính, ý thức tự học, tự rèn chưa cao, sự quan tâm, phối hợp của gia đình và nhà  <br /> trường còn hạn chế nên giáo viên chưa phát huy đối đa năng lực chuyên môn của  <br /> bản thân.<br /> Đa số  giáo viên nữ, số  giáo viên có tuổi đời cao tương đối  đông; nhiều <br /> giáo<br /> viên vẫn thực hiện dạy học “đại trà” theo chuẩn kiến thức kĩ năng cho mọi đối <br /> tượng học sinh, chưa đáp  ứng việc dạy học theo nhu cầu của người học. Nội  <br /> dung chương trình, sách giáo khoa những năm gần đây có sự  điều chỉnh, việc  <br /> đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30 cũng hoàn toàn mới, phương pháp và <br /> hình thức tổ chức dạy học không còn cứng nhắc như trước, mức độ yêu cầu của <br /> mỗi tiết học ngày càng cao, ngoài chương trình chính khóa còn có phải thực hiện  <br /> nhiều nội dung tích hợp, lồng ghép,… Đây là những vấn đề khó khăn cơ bản mà  <br /> đội ngũ giáo viên không phải ai cũng thực hiện tốt, đòi hỏi mỗi giáo viên thường <br /> xuyên tự bồi dưỡng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để điều chỉnh phương pháp  <br /> dạy của bản thân.  Hay nói cách khác,  giáo viên muốn tự  khẳng định mình thì <br /> không có con đường nào khác là phải cố gắng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao <br /> kiến thức, tay nghề. Vì vậy, là người cán bộ  quản lý phải tìm ra những biện  <br /> pháp thích hợp để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại đơn <br /> vị mình nhằm đáp  ứng yêu cầu đổi mới toàn diện đồng bộ  của ngành giáo dục  <br /> đặt ra hiện nay. <br /> 3. Giải pháp, biện pháp <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Các   giải   pháp,   biện  pháp   giúp   Lãnh   đạo  nhà   trường   có   kế   hoạch   bồi <br /> dưỡng năng lực giáo viên đạt hiệu quả; giáo viên nhận thức được tầm quan <br /> trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, <br /> tự sáng tạo; nâng cao chất lược giáo dục của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân.<br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           7    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> 3.2.1. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng  <br /> lực chuyên môn giáo viên<br /> Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm giúp giáo viên <br /> có đủ năng lực thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao sự hiểu biết về <br /> các vấn đề  giáo dục. Xây dựng một đội ngũ giáo viên mạnh về  số  lượng và  <br /> vững về chất lượng để  có khả năng thực hiện nội dung giáo dục toàn diện của  <br /> nhà trường.  Phát huy tinh thần cộng tác và vai trò của tổ, nhóm chuyên môn, <br /> khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để  thực hiện tốt nhiệm vụ <br /> của mình. Đồng thời, nâng cao ý thức tự học và có khả năng tự đánh giá tốt hơn  <br /> khi họ có sự tiến bộ trong công việc. <br /> Để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả tốt  <br /> thì lãnh đạo nhà trường cần : <br /> ­ Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, chính trị cho giáo viên:                   <br /> Tổ  chức học tập quán triệt các văn bản, chỉ  đạo đổi mới giáo dục phổ <br /> thông của nhà nước, của ngành; làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi lực <br /> lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục phổ  thông. Tổ  chức tốt bồi dưỡng  <br /> thường xuyên từng chu kì cho toàn thể giáo viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện <br /> thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại <br /> chúng. Xây dựng một thư  viện trường học có đủ  các loại sách, tư  liệu tham <br /> khảo, các loại báo, tạp chí để  giáo viên tham khảo nhằm cập nhật thông tin và  <br /> mở rộng hiểu biết.<br /> ­ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên: <br /> Đây là công việc hàng đầu; là công việc không thể  thiếu được trong suốt <br /> quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu <br /> rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao <br /> kiến thức và kỹ  năng để  có đủ  năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân <br /> công. Đối với những giáo viên còn hạn chế về năng lực thì phải được bồi dưỡng <br /> để  đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ  sở  đó giáo viên tự  rèn cho mình khả  năng <br /> thể hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn. <br /> ­ Bồi dưỡng về năng lực công tác cho giáo viên: <br /> Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn <br /> luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp, <br /> bao gồm: kỹ năng tổ  chức hoạt động giảng dạy ­ giáo dục, kỹ  năng nhận thức  <br /> và giải quyết tình huống trong dạy học ­ giáo dục,... Để  giúp giáo viên có năng <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           8    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> lực công tác vững vàng, nhà trường luôn tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao <br /> việc cho giáo viên để họ mạnh dạn và chủ động thực hiện. <br /> Từ những việc làm nói trên, người cán bộ quản lí phải kiên trì, luôn đi đầu  <br /> trong mọi hoạt động để  làm gương cho đội ngũ giáo viên và xác định đây là  <br /> nhiệm vụ  trọng tâm, chủ  yếu, phải làm. Cùng với sự  cộng tác của các thành <br /> viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường giúp giáo viên  nhận thức đúng <br /> tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn và vai trò của <br /> người giáo viên trong giai đoạn mới. Vì vậy, cán bộ  quản lí cần lập kế  hoạch <br /> cụ  thể, xác định đúng yêu cầu, mục tiêu, nội dung, đối tượng và thời điểm bồi  <br /> dưỡng chuyên môn cho giáo viên sao cho phù hợp.<br /> 3.2.2.  Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên<br /> Thực tế  cho thấy, trong một tập thể trường học, trình độ  chuyên môn và <br /> kĩ năng sư  phạm của đội ngũ giáo viên không đồng đều. Kiến thức học từ  các  <br /> trường đào tạo với việc giảng dạy thực tế  tại đơn vị  có phần khác biệt nhau. <br /> Phải qua một thời gian rèn luyện, trải nghiệm thì giáo viên mới tích lũy và nâng <br /> cao nghiệp vụ  sư  phạm cho bản thân. Vì thế,  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là <br /> việc làm thường xuyên của các nhà trường và hàng năm Ban lãnh đạo là người <br /> chủ động lập kế hoạch cụ thể bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.<br /> Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được tiến hành các bước như sau:<br /> * Phân loại giáo viên: <br /> Để làm tốt điều này, trước hết Lãnh đạo nhà trường phải nắm rõ trình độ<br /> chuyên môn của giáo viên để  phân công, sắp xếp bố  trí chuyên môn giảng dạy  <br /> các khối lớp sao cho phù hợp điều kiện năng lực của từng giáo viên. <br /> Vào đầu năm học, căn cứ vào kết quả xếp loại chuyên môn của năm học  <br /> trước; trò chuyện, trao đổi, thăm dò qua đồng nghiệp, qua phụ  huynh học sinh; <br /> so sánh mức độ  tiến bộ  của giáo viên qua dự  giờ  một số  tiết để  xác định năng  <br /> lực giảng dạy, từ đó tiến hành phân loại chất lượng giáo viên. Việc làm này giúp <br /> người lãnh đạo thu thập thông tin một cách chính xác để có kế hoạch bồi dưỡng  <br /> phù hợp. <br /> Tại đơn vị tôi công tác, thông thường phân giáo viên thành 03 nhóm:<br /> + Nhóm 1: Các giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn vững vàng, có <br /> nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng đội ngũ, ý thức tiến thủ cao.<br /> Các giáo viên nhóm 1 thường được nhà trường cơ  cấu giữ  các chức vụ  <br /> kiêm nhiệm của tổ  chuyên môn hoặc thành viên các tổ  bồi dưỡng, tổ  tư  vấn  <br /> chuyên môn. <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           9    <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> + Nhóm 2: Các giáo viên có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn song tuổi <br /> đời cao (trên 45 tuổi).<br /> + Nhóm 3: Các giáo viên còn hạn chế về  năng lực chuyên môn, ý thức tự <br /> học tự rèn chưa cao; giáo viên mới ra trường (công tác dưới 3 năm).<br /> Trong quá trình phân công chuyên môn, chúng tôi sắp xếp các “nhóm” giáo <br /> viên trên sao cho cân đối, hài hòa giữa các “tổ  chuyên môn” cả  về  độ  tuổi cũng <br /> như trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br /> *  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng:<br /> Đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho <br /> đội ngũ giáo viên với chiến lược trải dài trong cả năm học. Kế hoạch bồi dưỡng <br /> được cụ thể hóa trong kế hoạch tháng, kỳ, năm và đưa vào Nghị quyết Hội nghị <br /> Viên chức. <br /> Nhà trường phân công những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng  <br /> kèm cặp giáo viên có năng lực giảng dạy hạn chế, giáo viên cốt cán kèm cặp các  <br /> giáo viên khác cùng tổ  để  đảm bảo tính kế  thừa liên tục. Đặc biệt quan tâm, <br /> nâng cao trình độ trên chuẩn đào tạo cho những giáo viên trẻ, có năng lực chuyên <br /> môn, bằng hình thức tạo điều kiện cho  giáo viên đi học các lớp trên chuẩn. <br /> Trong năm, nhà trường bố trí các giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề <br /> do Sở, Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức; sau đó về triển khai  <br /> nhân rộng tại đơn vị. Tăng cường công tác dự  giờ  chéo khối để  tất cả  các giáo <br /> viên có thể tự tin dạy các khối lớp kế cận.<br /> * Thành lập hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn:<br /> Để  công tác bồi dưỡng có chất lượng cao và mang tính trọng tâm thì đòi  <br /> hỏi nhà trường cần thành lập các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn để giúp đỡ, hỗ <br /> trợ giáo viên hoặc học sinh về nội dung, phương pháp thực hiện. Trong đó:<br /> + Hội đồng bồi dưỡng: được thành lập khi có giáo viên và học sinh tham <br /> gia các cuộc thi của Phòng và cấp trên tổ chức.<br /> + Tổ  tư  vấn: được thành lập khi hoạt động chuyên môn có những nội <br /> dung mới ­ khó, chưa thống nhất trong quá trình thực hiện nhằm giám sát, kiểm  <br /> tra, trao<br /> đổi, tháo gỡ khó khăn để cùng nhau thực hiện tốt hơn.<br /> Đầu năm, bám  vào  nhiệm  vụ  của năm học, các  công văn, hướng  dẫn <br /> chuyên môn của Sở  và Phòng Giáo dục ­ Đào tạo, bản thân tôi tham mưu với  <br /> Hiệu trưởng thành lập các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn chuyên môn để  thực <br /> <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           10  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> hiện tốt các phong trào mũi nhọn cũng như hoạt động chuyên môn. Sau đó, Hiệu  <br /> trưởng ra quyết định các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn gồm các thành viên sau:<br /> Chủ tịch hội đồng bồi dưỡng (Tổ trưởng tổ tư vấn) : Hiệu trưởng<br /> Phó chủ tịch hội đồng bồi dưỡng (Tổ phó tổ tư vấn): Phó Hiệu trưởng<br /> Thành viên hội đồng bồi dưỡng (tổ tư vấn): Các tổ trưởng tổ chuyên môn  <br /> và một số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên.<br /> Tại đơn vị TH Trần Phú, năm học 2015 ­ 2016 chúng tôi đã tiến hành thành  <br /> lập các hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn sau:<br /> + Hội đồng bồi dưỡng: Hội đồng bồi dưỡng thi giáo viên dạy giỏi cấp <br /> huyện, Hội đồng bồi dưỡng thi viết chữ  đẹp, Hội đồng bồi dưỡng giải toán ­ <br /> tiếng Anh trên Internet, Hội đồng bồi dưỡng Giao lưu tiếng Việt của chúng em,<br /> …<br /> + Tổ tư vấn: Tổ tư vấn dạy học Tiếng Việt 1 – CGD, T ổ t ư v ấn d ạy h ọc  <br /> theo chương trình VNEN, Tổ tư vấn viết sáng kiến kinh nghiệm, Tổ tư vấn về <br /> kiểm tra, đánh giá học sinh theo TT30, Tổ  tư  vấn thực hiện tăng cường tiếng  <br /> Việt cho học sinh dân tộc thiểu số,...<br /> Hàng tháng, các thành viên trong Hội động bồi dưỡng hoặc Tổ tư vấn tiến <br /> hành dự giờ, trao đổi góp ý về những mặt mạnh, mặt yếu, chia sẻ kinh nghiệm  <br /> về cách khắc phục những mặt yếu đó. <br /> 3.2.3. Bồi dưỡng kĩ năng sư  phạm cho giáo viên thông qua nhiều hình  <br /> thức: <br /> Các phương pháp bồi dưỡng rất phong phú, đa dạng, mỗi phương thức <br /> đều có những ưu điểm, hạn chế  riêng, đòi hỏi những điều kiện thực hiện khác  <br /> nhau. <br /> Chọn những phương pháp nào tùy thuộc vào thực tiễn của nhà trường, <br /> nhưng để  bồi dưỡng giáo viên hiệu quả  và thiết thực các cán bộ  quản lý cần <br /> phải tích cực đổi mới cách làm. <br /> * Bồi dưỡng cách thiết kế bài dạy:<br />  Muốn tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đầu tiên <br /> là lập kế  hoạch bài dạy. Việc lập kế  hoạch bài dạy trên cơ  sở  định hướng chỉ <br /> đạo Công văn 5842 của Bộ  GD&ĐT và theo tinh thần Hướng dẫn số   138/HD­<br /> SGD&ĐT ra ngày 09/2/2007 “Giáo án tinh gọn nhưng đầy đủ nội dung”. Giáo án <br /> thể hiện rõ các phần cơ bản như sau: <br /> <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           11  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> ­  Mục tiêu:  Nghiên cứu kỹ  nội dung, xác định mục tiêu phù hợp với đối <br /> tượng học sinh và đảm bảo sát với yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức, kỹ năng <br /> các môn học, thái độ học tập của học sinh qua từng bài học. Điều chỉnh mục tiêu  <br /> ở sách giáo viên cho phù hợp với tình hình học sinh lớp mình.<br /> ­ Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: Căn cứ vào nội dung từng bài, người soạn <br /> cần định hướng một số hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với từng học sinh, <br /> nhóm học sinh để  chuẩn bị  các thiết bị, đồ  dùng dạy của giáo viên và đồ  dùng <br /> học tập của học sinh. <br /> ­ Các hoạt động dạy và học: Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy <br /> đối với giáo viên, yêu cầu cần học đối với từng đối tượng học sinh, kể cả học  <br /> sinh cá biệt (nếu có). <br /> Từ  các định hướng trên, giáo viên lập kế  hoạch bài dạy một cách hợp lý. <br /> Quá trình thực hiện được sự  tiếp sức của các thành viên trong hội đồng bồi  <br /> dưỡng.<br /> * Bồi dưỡng đội ngũ thông qua thao giảng, hội giảng, chuyên đề, thi giáo <br /> viên dạy giỏi các cấp:<br /> ­ Hàng năm cứ  vào tháng 10, 11 nhà trường phát động thao giảng, Hội  <br /> giảng, thi giáo viên dạy giỏi  cấp trường. Mỗi giáo viên dạy 03 tiết/năm, trong <br /> đó: thao giảng 01 tiết, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường 2 tiết (01 tự chọn, 01  <br /> bắt buộc và chéo môn, chéo khối). Giáo viên cần nghiên cứu bài kĩ, làm đồ dùng <br /> dạy học bổ sung để phục vụ cho bài giảng của mình. Đây là cơ hội để mọi giáo  <br /> viên đều phải cố  gắng thể  hiện khả  năng của mình trước đồng nghiệp, đồng <br /> thời là dịp học tập kinh nghiệm, tự đối chiếu với bản thân, rút ra những điểm  <br /> mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục. Vì thế, chất lượng giảng <br /> dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt. <br /> Xuất phát từ việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên nhà trường đã  <br /> phát hiện ra những giáo viên có năng lực, chọn đi thi giáo viên dạy giỏi cấp <br /> huyện. Đồng thời cũng kịp thời tư  vấn, giúp đỡ  các giáo viên còn hạn chế  về <br /> năng lực vươn lên trong chuyên môn. <br /> ­ Căn cứ  vào kế  hoạch năm học và tình hình thực tiễn của đơn vị, nhà <br /> trường xây dựng chỉ tiêu mỗi khối tổ chức 1 ­ 2 chuyên đề/kì và giao quyền chủ <br /> động cho các tổ  chuyên môn lựa chọn nội dung chuyên đề  phù hợp với đặc thù  <br /> của khối. Trên cơ sở định hướng chung của nhà trường, các tổ tập trung chuyên  <br /> đề các nội dung mới, khó, những vấn đề trong dạy học giáo viên chưa hiểu, còn  <br /> băn khoăn trăn trở. Ngoài ra, các trường tiểu học trong Cụm chuyên môn phối  <br /> hợp với nhau chọn nội dung phù hợp với địa phương và đối tượng học sinh để <br /> <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           12  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> thực hiện chuyên đề  cụm trường nhằm thống nhất cao trong quản lí, chỉ  đạo <br /> công tác chuyên môn.<br /> * Dự giờ, thăm lớp: <br /> Thăm lớp dự  giờ  là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả <br /> giáo viên. Qua dự giờ giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng nghiệp <br /> để học hỏi và những thiếu sót để tránh. <br /> Để   bồi   dưỡng   năng   lực   chuyên   môn   cho   giáo   viên,   đầu   năm   học   nhà <br /> trường lập kế hoạch thăm lớp dự giờ, quy định chung dự ít nhất 18 tiết/năm đối <br /> với các giáo viên có thời gian công tác từ  5 năm trở  lên và trên 25 tiết/năm đối <br /> với giáo viên mới ra trường. Hàng tháng, Lãnh đạo nhà trường cùng với khối <br /> trưởng chuyên môn hoặc các giáo viên trong tổ tiến hành luân phiên dự giờ dưới <br /> nhiều hình thức khác nhau như: dự giờ có báo trước, dự giờ đột xuất, dự hết tiết <br /> hoặc một hoạt động của tiết học theo hình thức cat­lats,… Trong quá trình dự <br /> giờ, chúng tôi quan tâm hướng dẫn cho giáo viên đạt được các yêu cầu sau:<br /> ­ Đảm bảo yêu cầu kiến thức kỹ năng cơ bản, chính xác.<br /> ­ Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phải phù hợp với đặc trưng  <br /> của bộ môn, phù hợp với bài dạy.<br /> ­ Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả cao nhất.<br /> ­ Phát huy tích cực, chủ  động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh. <br /> Qua tiết dạy, học sinh phải được hướng dẫn kĩ năng thực hành, được liên hệ <br /> thực tế cuộc sống, được mở rộng kiến thức và tự rút ra bài học.<br />          ­ Quan tâm cả ba đối tượng học sinh, đặc biệt động viên, giúp đỡ kịp thời <br /> học sinh yếu không để  các em đứng bên lề  lớp học, đồng thời chú trọng phát <br /> huy năng lực học sinh năng khiếu đáp ứng theo “nhu cầu” của người học.<br />           ­ Tiết dạy phải được diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, học sinh thoải mái, tiếp <br /> thu kiến thức và biết vận dụng.<br /> ­ Tạo lập được mối quan hệ thầy ­ trò gần gũi và thân thiện.<br /> Sau khi dự giờ, người dự tự nhận xét ưu, khuyết điểm và góp ý cho người  <br /> dạy theo các tiêu chí đánh giá xếp loại đã quy định một cách chân tình, mang tính <br /> xây dựng, giúp người dạy phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh những mặt còn <br /> hạn chế của mình.<br /> Nhờ  việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch, thường xuyên nên đã bồi <br /> dưỡng được những giáo viên có chuyên môn giỏi, tham gia dự thi giáo viên dạy <br /> giỏi các cấp, đồng thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn hạn chế về tay nghề <br /> vươn lên trong chuyên môn.<br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           13  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> * Bồi dưỡng ­ kĩ năng dạy học trên lớp: <br /> Thông qua dự giờ, Hội đồng bồi dưỡng giúp đỡ  cho giáo viên về  kĩ năng <br /> dạy học trên lớp. Cụ thể:<br /> ­ Trên cơ  sở  dự  kiến trong bài soạn của mình, khi lên lớp giáo viên phải <br /> biết:  vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ môn, lựa  <br /> chọn hình thức dạy học cho phù hợp theo đối tượng của lớp mình, sử  dụng đồ <br /> dùng dạy học hiệu quả,...<br /> ­ Trong tiết học, giáo viên luôn theo dõi, giám sát và thực hiện đánh giá <br /> học sinh kịp thời qua từng hoạt động học, ghi nhận những cố  gắng dù nhỏ  của <br /> học sinh. Khuyến khích động viên các em tham gia xây dựng bài, tự  tìm tòi, tự <br /> chiếm lĩnh kiến thức, tự  đánh giá mức độ  đạt được và chú trọng rèn luyện kỹ <br /> năng sống cho các em. <br /> 3.2.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn<br /> Tổ  chuyên môn là một bộ  phận thực thi trực tiếp nhiệm vụ  dạy học và <br /> giáo dục học sinh, là “trung tâm” bồi dưỡng giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng <br /> cao năng lực chuyên môn nói chung và thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp <br /> dạy học, kiểm tra đánh giá nói riêng. Đồng thời, tổ chuyên môn là nơi phát hiện <br /> ra những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn của từng giáo viên trong  <br /> quá trình giảng dạy và giáo dục. <br /> Sinh hoạt tổ  chuyên môn là hoạt động chia sẻ  giữa các đồng nghiệp về <br /> chuyên môn, là môi trường tốt nhất cho những giáo viên còn hạn chế  về  năng  <br /> lực và chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy, nhất là giáo viên tập sự  có dịp để <br /> trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ tay nghề. <br /> Quy định tổ  chuyên môn sinh hoạt: ít nhất 2 lần/tháng. Mỗi tháng Lãnh <br /> đạo nhà trường duyệt kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.<br /> Để hoạt động của tổ chuyên môn phát huy hiệu quả cần thực hiện tốt các  <br /> yêu cầu sau : <br /> Một là, chọn tổ trưởng chuyên môn.<br /> Tổ  trưởng tổ  chuyên môn là người “cứng” về  chuyên môn, có uy tín với <br /> đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả  năng lãnh <br /> đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng  <br /> sẽ kiến nghị với Ban Giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br /> Trong sinh hoạt tổ  chuyên môn, khối trưởng triển khai kế  hoạch hoạt  <br /> động năm, kì, tháng, tuần của tổ; phân công từng tổ  viên thực hiện các chuyên <br /> đề, sắp xếp thời gian để  các thành viên trong tổ  đi dự  giờ, dự  chuyên đề. Tổ <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           14  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> chức thảo luận  rút kinh nghiệm, đi đến thống nhất về hướng lựa chọn phương  <br /> pháp giảng dạy, các hình thức tổ  chức dạy học, cách sử  dụng đồ  dùng trực  <br /> quan… phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng bài, từng giai đoạn của tiết  <br /> học.<br /> Hai là, thay đổi nhận thức về sinh hoạt tổ chuyên môn. <br /> Trước đây, nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chủ  yếu được thực hiện  <br /> theo<br /> lối truyền thống, cụ thể:<br /> + Đầu năm, xây dựng kế  hoạch năm ­ kì; thảo luận một số  vấn đề  theo <br /> yêu cầu của nhà trường (như: Dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, <br /> Phương hướng Hội nghị, chỉ tiêu thi đua của trường, góp ý nhiệm vụ  năm học  <br /> của Ngành,…).<br /> + Hàng tháng: Họp đánh giá công tác chuyên môn tháng qua, triển khai  <br /> công tác tháng tới; tổ chức một số chuyên đề,.... <br /> Để   đáp  ứng yêu cầu  đổi mới dạy học hiện nay, ngoài cách sinh hoạt <br /> truyền thống, tổ chuyên môn cần đi sâu vào việc trao đổi, thảo luận những vấn  <br /> đề  mà tổ  viên còn lúng túng, những nội dung “mới” về  chuyên môn nhằm chia  <br /> sẻ  kinh nghiệm, tháo gỡ  khó khăn và khắc phục những hạn chế  trong quá trình <br /> giảng dạy.<br /> Ví dụ: Thông tư  30/BGDĐT về  Hướng dẫn đánh giá, xếp loại học sinh <br /> tiểu học có hiệu lực từ  ngày 28/8/2015 và đưa vào thực hiện đại trà tại các <br /> trường học chính thức bắt đầu ngày 15/10/2015. Đây là nội dung mới và là điểm  <br /> “nóng” của toàn xã hội. Mặc dù đã được tập huấn nhiều lần song không phải  <br /> giáo viên nào cũng hiểu và thực hiện đúng tinh thần của Thông tư. Thời gian đầu  <br /> mới thực hiện, giáo viên lúng túng, áp lực, thậm chí có những ý kiến bình luận,  <br /> phản hồi mang tính không tích cực. Là cán bộ quản lí phụ trách công tác chuyên <br /> môn, bản thân đã chỉ  đạo các tổ  trưởng tổ  chức các chuyên đề  về  cách ghi lời <br /> nhận xét trong vở (sản phẩm) học sinh, cách tư  vấn bằng lời trực tiếp với học  <br /> sinh trong mỗi hoạt  động học, cách ghi lời nhận xét trong sổ  Theo dõi chất <br /> lượng và Học bạ,… nhằm trao đổi, đưa ra các giải pháp thích hợp để thực hiện  <br /> kiểm tra, đánh giá học sinh một<br /> cách nhẹ nhàng và hiệu quả.<br /> Ba là, phát huy vai trò của các giáo viên đầu đàn trong tổ chuyên môn.<br /> Mỗi tổ  chuyên môn đều có những giáo viên đầu đàn, như: giáo viên lớn  <br /> tuổi sẽ  có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác chủ  nhiệm lớp; giáo <br /> viên dạy giỏi cấp huyện ­ tỉnh sẽ có năng lực chuyên môn vững vàng và có kinh <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           15  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu tham gia các phong trào mũi nhọn,... Bộ <br /> phận giáo viên này là đầu tàu, dẫn dắt tổ  chuyên môn thực hiện tốt các nhiệm  <br /> vụ chuyên môn nói chung, là cánh tay nối dài của tổ  trưởng tổ  chuyên môn khi <br /> tham gia các hoạt động của nhà trường giao. Vì vậy, nhà trường phối hợp với  <br /> các tổ khối trưởng, đoàn thể phát huy vai trò của các giáo viên đầu đàn nhằm bồi  <br /> dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên một cách nhanh nhất.<br /> 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br /> Kiểm tra, đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy ưu điểm, khắc phục tồn <br /> tại. Trong quá trình kiểm tra, người kiểm tra phải chỉ  ra được  ưu điểm, mặt  <br /> mạnh, đồng thời nêu cụ thể những điểm yếu, tồn tại của người được kiểm tra <br /> nhằm từng bước giúp họ  khắc phục; tránh tư  tưởng cào bằng làm nhụt ý chí  <br /> phấn đấu và ý thức trách nhiệm của những giáo viên có năng lực.<br /> Ngay từ  đầu năm học, Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ <br /> trường học quy định nội dung, hình thức, thời gian cụ thể ; phân công thành phần <br /> kiểm tra và tổ  chức thực hiện thường xuyên theo kế  hoạch. Sau đó triển khai <br /> đến từng đoàn thể, bộ  phận có liên quan để  cùng nhau thực hiện.  Việc chỉ đạo <br /> bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên được tiến hành theo kế  hoạch <br /> cụ thể, chi tiết, khoa học có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Cần linh hoạt các hình <br /> thức kiểm tra, như: kiểm tra theo định kì, kiểm tra đột xuất, tiến hành khảo sát <br /> chất lượng, phỏng vấn nhanh,... Riêng đối với những giáo viên ý thức chưa cao, <br /> nhà trường hoặc tổ  khối trưởng thường xuyên kiểm tra đột xuất nhằm rèn cho <br /> họ tính tự giác trong mọi trường hợp. <br /> Thông qua kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ, hồ sơ sổ sách, xem vở ghi  <br /> của học sinh,… để đánh giá hoạt động chuyên môn của giáo viên. Kịp thời nhắc <br /> nhở, sửa chữa, bổ  sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế <br /> chuyên môn hàng tuần, hàng tháng nhằm từng bước  bồi dưỡng  chuyên môn <br /> nghiệp vụ cho giáo viên. <br /> Ví dụ:<br /> ­ Khi kiểm tra công tác soạn giảng: cần quan tâm từ  việc xác định mục  <br /> tiêu của bài dạy, công tác chuẩn bị đồ dùng, phương tiện đến nội dung của từng  <br /> hoạt động. Hệ thống câu hỏi và bài tập phải có sự phân hóa; thể hiện rõ các hình <br /> thức dạy học (cá nhân, thảo luận nhóm đôi ­ nhóm lớn, trò chơi học tập,...) sao  <br /> cho phù hợp với đối tượng học sinh và không gian lớp học. Trình bày đầy đủ các  <br /> cột mục, câu lệnh của giáo viên và dự kiến phần trả lời của học sinh phải tương  <br /> ứng nhau đảm bảo bài soạn tinh gọn song đầy đủ  nội dung. Tránh tình trạng  <br /> giáo viên tải bài soạn từ mạng Internet để đối phó, giáo án chỉ đưa ra một sườn <br /> chung chung không có nội dung, phương pháp và hình thức dạy học không phù <br /> <br />              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           16  <br />               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên<br /> <br /> hợp với thực tế, nhiều phông chữ, kiểu chữ,.... Khi kiểm tra gặp những trường <br /> hợp trên, nhắc nhở và yêu cầu giáo viên soạn lại nhằm giúp họ chú trọng và đầu <br /> tư vào công tác soạn giảng của mình.<br /> ­ Kiểm tra chất lượng dạy học: Thông qua dự giờ, người dự cần quan sát  <br /> kĩ hoạt động giữa thầy ­ trò như thế nào ? Việc sử dụng phương pháp, hình thức  <br /> dạy học theo hướng đổi mới ra sao? Đã quan tâm các đối tượng học sinh chưa ? <br /> Kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh hoặc chú trọng phát huy năng lực học sinh <br /> năng khiếu chưa ? Tiết dạy diễn ra có tự  nhiên không ? Việc vận dụng kiến <br /> thức vào thực hành như thế nào ? ...<br /> ­ Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: thông qua từng loại sổ sách, người kiểm tra  <br /> có thể đánh giá được sự đầu tư của giáo viên từ khâu sắp xếp, trình bày văn bản, <br /> cách ghi chép đến nội dung, chất lượng các loại hồ sơ.<br /> ­ Kiểm tra công tác tự  học, tự  rèn: thông qua hồ  sơ, thông qua việc cập  <br /> nhật thông tin bài giảng, bằng quan sát, đánh giá hàng ngày…<br /> Để  công tác kiểm tra, đánh giá đạt hiệu quả  và có ý nghĩa thiết thực, sau <br /> mỗi lần kiểm tra, các thành viên kiểm tra và được kiểm tra cùng ngồi lại với  <br /> nhau trao đổi, chia sẻ, góp ý trực tiếp trên tinh thần xây dựng. Đồng thời chú <br /> trọng việc khắc phục sau kiểm tra; nghĩa là, lần kiểm tra tiếp theo, trước khi <br /> kiểm tra các nội dung mới, tiền hành kiểm tra lại việc khắc phục những thiếu  <br /> sót đã góp ý lần trước. Nếu thấy chưa chỉnh sửa, tiếp tục góp ý và đề nghị khắc  <br /> phục. <br /> 3.2.6. Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo: <br /> Thực tế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2