Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
MỤC LỤC<br />
I. Phần mở đầu: 2<br />
1. Lý do chọn đề tài 2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II.Phần nội dung 3<br />
1.Cơ sở lý luận 3<br />
2. Thực trang<br />
̣ 4<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 7<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp 7<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
7<br />
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp 15<br />
3.4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học 15<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị 15<br />
Kết luận 15<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
1<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Giáo dục và đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của <br />
mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn <br />
trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của giáo dục và đào tạo như Nhật Bản <br />
với quan điểm coi “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; cầ2n kết hợp hài hoà giữa bản <br />
sắc văn hóa lâu đời phương Đông với những tri thức Phương Tây hiện đại”; hay Singapore <br />
với phương châm “Thắng trong cuộc đua về giáo dục sẽ thắng trong cuộc đua về phát <br />
triển kinh tế”; cường quốc Mỹ cũng luôn chú trọng đến việc “Tập trung cho đầu tư giáo <br />
dục đào tạo và thu hút nhân tài”; một người bạn lớn của Việt Nam là Liên xô trước đây <br />
cũng đã khẳng định “Chính sách về con người là điểm bắt đầu và là điểm kết thúc của mọi <br />
chính sách kinh tế xã hội”. <br />
Hiện nay đất nước ta đang trong xu thế toàn cầu hóa, muốn thực hiện CNH – HĐH <br />
đòi hỏi phải có bản lĩnh, phát huy yếu tố nội lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà <br />
trong đó phải đòi hỏi nâng cao chất lượng đội ngũ nói chung và cán bộ quản lý giáo dục <br />
nói riêng. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội <br />
tôn vinh. Xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên là một vấn đề hết sức cần thiết, vấn đề <br />
này được khẳng định trong chỉ thị 40 – CT/TW ngày 15/06/2004 của ban bí thư TW Đảng “ <br />
Về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng giảng <br />
dạy và học tập, đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế <br />
văn hóa – xã hội” Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục là đáp ứng yêu cầu trước mắt và <br />
mang tính lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn từ <br />
nay đến năm 2020. Ngày nay, xu hướng giáo dục tiến bộ đều xem việc giáo dục ở lứa tuổi <br />
mầm non là khâu đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng con người mới cho đất nước <br />
mai sau, do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ trước tuổi đến trường là điều rất quan trọng và <br />
cần thiết.<br />
Bản thân là một phó hiệu trưởng quản lý mảng chuyên môn, cảm thấy năng lực <br />
chuyên môn của đội ngũ giáo viên tại trường chưa cao, chưa đổi mới phương pháp, dạy <br />
học còn mang nặng tính rập khuôn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục hiện <br />
nay. Trường mầm non Sao Mai là một trường được đầu tư it c ́ ả về cơ sở vật chất cũng <br />
như về nhân sự nên về kinh nghiệm trong công tác, kinh nghiệm trong giao tiếp, trong sáng <br />
tạo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trình độ của từng CBGV không đồng đều, nhìn chung <br />
năng lực về chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn chế chưa có kinh nghiệm, còn cứng <br />
nhắc trong công tác giảng dạy, việc tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới và ứng <br />
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn chậm. Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng <br />
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều <br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
2<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
kiện quan trọng nhằm khẳng định sự tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên <br />
mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội <br />
ngũ giáo viên trường Mầm non Sao Mai”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Để thực hiện đề tài đạt hiệu quả cao nhất tôi xác định những mục tiêu và nhiệm vụ <br />
sau:<br />
* Mục tiêu <br />
Giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn nhằm <br />
nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục cho học sinh.<br />
Nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra một số biện pháp về bồi dưỡng chuyên <br />
môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp ứng nhiệm vụ trọng <br />
tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay.<br />
100% giáo viên trong trường thay đổi phương pháp giảng dạy, thực hiện hồ sơ sổ <br />
sách đúng yêu cầu nghành đề ra.<br />
75% giáo viên áp dụng CNTT vào trong các tiết học một cách thường xuyên.<br />
80% Giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt 03 giáo viên dạy giỏi cấp huyện.<br />
Đây là những mục tiêu cần quan tâm hàng đầu của nhà trường. Vì mặt bằng về chất <br />
lượng đội ngũ giáo viên còn hạn chế so với các trường khác trong huyện, 20% giáo viên <br />
lớn tuổi có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chỉ đạt chuẩn, chưa có ý thức trong việc thay <br />
đổi phương pháp áp dụng CNTT trong giảng dạy. Giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong <br />
giảng dạy, đào tạo ở một số trường chưa chất lượng nên kiến thức đã học không đúng với <br />
thực tế địa phương nên việc tiếp cận với một số phương pháp CTMN mơi r ́ ất khó khăn. <br />
Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên trẻ lại luôn luôn có ý thức học hỏi trau dồi chuyên môn <br />
nghiệp vụ, sáng tạo và thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch đề ra của nhà trường. Tạo điều <br />
kiện thuận lợi cho việc quản lý hoạt động bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ <br />
giáo viên tại trường.<br />
* Nhiệm vụ<br />
Thường xuyên trau dồi kiến thức, tạo điều kiện, động viên giúp đỡ đồng nghiệp <br />
nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.<br />
Giáo viên cần trau dồi vốn kinh nghiệm của mình, tìm tòi học hỏi qua đồng nghiệp, <br />
qua các thông tin đại chúng để nâng cao tay nghề hơn nữa, bên cạnh đó tìm ra những biện <br />
pháp, giải pháp thuyết phục.<br />
Tổ chức chuyên đề mở rộng, hội giảng, tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện <br />
nhiệm vụ của giáo viên.<br />
Tham mưu trang bị thêm cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và trẻ <br />
tham gia vào các hoạt động giáo dục.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
3<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
trường Mầm non Sao Mai.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br />
viên.<br />
Đối tượng khảo sát: Đội ngũ giáo viên trường Mầm non Sao Mai.<br />
Thời gian khảo sát: 2015 – 2017 (24 tháng)<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của các cấp, <br />
ngành có liên quan;<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tọa đàm, trao đổi với các đồng nghiệp trong <br />
trường; Dự giờ, thăm lớp; Trò chuyện tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của giáo viên đồng <br />
nghiệp để giúp đỡ, động viên kịp thời; Khảo sát thực trạng, tiến hành thực nghiệm qua <br />
thực tế các giờ dạy, qua các buổi dự giờ, có đối chứng kết quả trước và sau khi thực hiện <br />
sáng kiến; Tổng kết rút kinh nghiệm.<br />
II.Phần nội dung<br />
1.Cơ sở lý luận<br />
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non đã được khẳng định trong <br />
nhiều văn bản pháp quy quan trọng, làm tiền đề cho các cấp ủy đảng, chính quyền và các <br />
đơn vị trong toàn ngành vận dụng. Trong đó Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày <br />
14/6/2005, Luật sữa đổi, bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định số <br />
149/2006/QĐTTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai <br />
đoạn 2006 2015”; Chỉ thị số 33 của Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh <br />
thành tích trong giáo dục”; Quyết định số 239/QĐTTg phê duyệt “Đề án phổ cập giáo <br />
dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 20102015”;<br />
Quyết định số 02/2008/QĐBGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ thể giáo viên cần <br />
phấn đấu để hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lĩnh vực kiến thức; kỹ <br />
năng thực hành. Đây là cơ sở để nhà trường thực hiện tốt công tác qui hoạch, dự nguồn.<br />
Quyết định số 16/2008/QĐGDĐT ban hành qui chế đạo đức nhà giáo, qui định <br />
những nội dung cụ thể ở một số điều nhằm đáp ứng mục đích tạo cơ sở để các nhà giáo <br />
nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề mà xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ <br />
hội để đánh giá xếp loại và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị <br />
vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử <br />
chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.<br />
Căn cứ vào công văn số 77/BC PGDĐT ngày 06/9/2017 của Phòng GD&ĐT V/v Báo <br />
cáo Tổng kết năm học 2016 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018.<br />
Căn cứ hướng dẫn số 28/HDPGDĐT ngày 27 tháng 9 năm 2017 của phòng GD& <br />
ĐT V/v triển khai nhiệm vụ trọng tâm của bậc học Mầm non. Kế hoạch số 08/KHMNSM <br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
4<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
ngày 19 tháng 10 năm 2017 của Trường Mầm non Sao Mai về triển khai nhiệm vụ năm <br />
học 2017 2018.<br />
Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi <br />
dưỡng giáo dục trẻ trong trường mầm non, để có được đội ngũ giáo viên “Vừa hồng vừa <br />
chuyên”. là cả một vấn đề rất khó khăn và phức tạp bởi vì chất lượng đội ngũ giáo viên <br />
trong trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều khi yếu tố xã hội lại đóng vai trò <br />
chính, nhưng trình độ nghiệp vụ của cá nhân, giáo viên thì phụ thuộc vào phần lớn về khả <br />
năng sư phạm và lòng yêu nghề của chính họ. Chính vì vậy, việc “Nâng cao chất lượng <br />
đội ngũ giáo viên” không thể một sớm một chiều mà làm ngay được mà phải thực hiện <br />
dần từng bước và phải có kế hoạch trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ, <br />
tâm huyết với nghề, hệ thống trường lớp được trang bị tương đối đồng bộ chỉ đạo nâng <br />
cao chất lượng chuyên môn ở trường mầm non là vấn đề rất quan trọng và là nhiệm vụ <br />
hàng đầu mà nhà trường chúng ta đặt ra hiện nay.<br />
Chất lượng giáo dục mầm non được phát triển thì trước hết phải có đội ngũ giáo <br />
viên đủ về số lượng, đảm bảo về năng lực chuyên môn thực hiện công tác chăm sóc nuôi <br />
dưỡng truyền thụ kiến thức kỷ năng cho trẻ ở trường mầm non một cách khoa học để <br />
nâng chất lượng toàn diện cho trẻ.<br />
Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, trăn trở <br />
và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành <br />
triển khai thực hiện để việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được <br />
nâng lên, đạt kết quả tốt.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Đề tài được thực hiện tại trường Mầm Non Sao Mai <br />
̀ ́ ̣<br />
* Vê can bô giao viên<br />
́<br />
<br />
̉<br />
Tông số<br />
CBQL Giao viên<br />
́ Nhân viên ̣ ̉<br />
Đat chuân Trên chuân̉<br />
CBGV<br />
<br />
19 01 15 03 19 10<br />
<br />
*Vê quy mô tr<br />
̀ ương l<br />
̀ ơp năm 2017 2018<br />
́<br />
<br />
Đô tuôi<br />
̣ ̉ Sô l<br />
́ ớp Sô tre<br />
́ ̉ Nư ̃ Dân tôc̣ Ghi chú<br />
<br />
2 tuổi 0 08 03 0 Ghép<br />
<br />
<br />
3 Tuôỉ 01 33 15 02<br />
<br />
4 Tuôỉ 02 110 64 07<br />
01 lớp ghép 4 <br />
– 5 tuổi<br />
5 Tuôỉ 05 99 48 05<br />
<br />
Tông<br />
̉ 08 250 130 14<br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
5<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Khi thực hiện đề tại trường tôi gặp những thuận lợi cũng không ít khó khăn sau. <br />
<br />
100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm <br />
chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối <br />
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kỷ cương, nề nếp trong nhà trường được <br />
giáo viên tự giác chấp hành một cách nghiêm túc.<br />
Đội ngũ giáo viên đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công tác, có tâm huyết với <br />
nghề, có tinh thần tương thân tương ái, thực hiện tốt quy chế chuyên môn của ngành, <br />
nhiệt tình, năng động luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br />
Trình độ chính trị, trình độ chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao. Từ <br />
những kinh nghiệm tại trường chúng tôi đã áp dụng và thực hiện 2 năm qua đến nay đội <br />
ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, giáo viên nắm vững <br />
phương pháp dạy các bộ môn, hình thức tổ chức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác <br />
phong sư phạm tốt.<br />
̣ ợi<br />
* Thuân l<br />
Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự <br />
chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phòng và Sở Giáo dục Đào tạo thường <br />
xuyên tổ chức các chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn giáo viên. trang bị đầy đủ các <br />
loại sách, tài liệu tham khảo hướng dẫn dạy học cũng như thiết kế bài giảng, tạo điều <br />
kiện cho giáo viên có nhiều lựa chọn để nghiên cứu, học hỏi.<br />
̀ ương phân công 02 giao viên/1 l<br />
Nha tr ̀ ́ ớp nên co nhiêu th<br />
́ ̀ ời gian trao đôi hoc hoi kinh<br />
̉ ̣ ̉ <br />
̣ ̣ ́ ́ ự giơ.̀<br />
nghiêm đông nghiêp qua cac tiêt d<br />
̀<br />
Sự đồng tình của lãnh đạo nhà trường, cha mẹ học sinh và nhân dân nên cơ sở vật <br />
chất trường lớp ngày càng khang trang.<br />
Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn và đang theo học <br />
lớp trên chuẩn khá cao (14/19 đồng chí, tỉ lệ 74%). Phần lớn các giáo viên có phẩm chất <br />
đạo đức tốt, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính <br />
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Nhiều giáo viên có <br />
năng lực chuyên môn vững vàng, dày dặn kinh nghiệm trong công tác và năng động, sáng <br />
tạo trong dạy học. Ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn là nhiệm <br />
vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt, chủ động đổi mới các <br />
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, tham gia tích cực các phong trào mũi nhọn <br />
trong nhà trường. <br />
Đa sô giao viên trong tr<br />
́ ́ ương đêu tre tuôi, co trinh đô chuyên môn đat trên chuân va co<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ <br />
̀ ̣ ̉ ̣ ́ ơi công viêc. Co nhân th<br />
tinh thân hoc hoi, nhiêt huyêt v ́ ̣ ́ ̣ ức đung đăn vê ban chât nghê nghiêp<br />
́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ <br />
̉ ̉ ư con minh. Giáo viên nhi<br />
mên tre coi tre nh<br />
́ ̀ ệt tình công tác, có trình độ kiến thức cơ bản <br />
cao, biết vi tính, rất nhạy bén với việc đổi mới phương pháp dạy học, hoàn thành tốt mọi <br />
nhiệm vụ được phân công.<br />
Tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác <br />
cũng như trong đời sống. Trên cơ sở nắm vững sở trường và đạo đức , mong muốn của <br />
từng giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phân công, giao việc cho từng giáo viên, nhân <br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
6<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí tốt, phát huy hết năng lực chuyên <br />
môn của mình.<br />
100% giáo viên hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp dạy <br />
học “Lấy trẻ làm trung tâm”.<br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
Hoc sinh đa sô la dân tôc kinh, trinh đô nhân th<br />
́ ̀ ̀ ức đông đêu theo đung l<br />
̀ ̀ ́ ứa tuôi.<br />
̉<br />
* Kho khăn<br />
́<br />
Cơ sở trang thiêt bi day hoc con thiêu thôn không đáp <br />
́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ứng được nhu câu day va hoc.<br />
̀ ̣ ̀ ̣ <br />
Cơ sở vât chât trang thiêt bi day hoc ch<br />
̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ưa đu đê phuc vu cho t<br />
̉ ̉ ̣ ̣ ưng l<br />
̀ ơp đăc biêt la viêc ap<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ <br />
̣ ̉<br />
dung CNTT vao trong giang day.<br />
̀ ̣<br />
̣ ́ ́<br />
Môt sô giao viên ch ưa phat huy hêt kha năng trong công tac giang day, con râp khuôn<br />
́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ <br />
́ ưa đôi m<br />
may moc ch<br />
́ ̉ ơi ph<br />
́ ương phap, còn l<br />
́ ệ thuộc vào tài liệu, không nghiên cứu, tìm tòi; <br />
thậm chí có giáo viên tải bải giảng trên mạng về làm giáo án của mình không cần chỉnh <br />
sửa. Điều đó đã làm mai một năng lực chuyên môn, hiệu quả tiết dạy thấp, không phù hợp <br />
với thực tế của lớp, của trường.<br />
Công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị chưa phát huy tốt nên việc động viên, khích <br />
lệ giáo viên, học sinh mới chỉ dừng lại ở mặt tinh thần là chủ yếu. <br />
̣ ́́ ̣<br />
Môt sô it phu huynh ch ưa quan tâm đên chât l<br />
́ ́ ượng hoc tâp cua con em minh.<br />
̣ ̣ ̉ ̀<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài ở trường Mầm non Sao Mai tôi thấy được những <br />
thành công và hạn chế như sau.<br />
Ban đầu một số giáo viên lớn tuổi vẫn còn bảo thủ chậm chạp trong việc đổi mới <br />
phương pháp dạy học. <br />
Kỹ năng sư phạm cũng như năng lực chuyên môn của một số giáo viên mới ra <br />
trường còn hạn chế. (Học không đúng với chương trình giảng dạy thực tế nên khó khăn <br />
trong việc đổi mới<br />
Trương co 3 phân hiêu đong tai 3 điêm khac nhau nên viêc tiêp nhân cac thông tin<br />
̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ <br />
́ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣<br />
không nhanh chong, 1 sô điêm le không co thiêt bi day hoc nh<br />
́ ư ti vi, đô dung đ<br />
̀ ̀ ồ chơi trong <br />
lơp con thiêu thôn.<br />
́ ̀ ́ ́<br />
Giao viên trong tr<br />
́ ương it s<br />
̀ ́ ử dung CNTT trong giang day, ch<br />
̣ ̉ ̣ ưa co s<br />
́ ự sang tao trong<br />
́ ̣ <br />
phương phap, cac tiêt day con mang tinh may moc râp khuôn.<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣<br />
̣ ́ ̃ ́ ̣ ́ ́<br />
Bên canh đo vân co môt sô giao viên lớn tuôi i lai, không chiu hoc hoi, trinh đô chuyên<br />
̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ <br />
môn kem ch<br />
́ ưa thực hiên đôi m<br />
̣ ̉ ơi ph<br />
́ ương phap giang day nên măt băng chuyên môn cua<br />
́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ <br />
trương không đông đêu. <br />
̀ ̀ ̀<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp<br />
Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề tài này là đưa ra một số giải pháp chỉ đạo bồi <br />
dưỡng đội ngũ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tôi để đáp <br />
ứng với yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
7<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ giáo <br />
viên.<br />
Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả cán bộ giáo <br />
viên, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. <br />
Giúp giáo viên có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh giá bản thân tốt hơn.<br />
Đưa ra một số số biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để nâng cao chất <br />
lượng toàn diện trong nhà trường.<br />
Giáo viên tự tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong công tác phù <br />
hợp với nhiệm vụ được phân công.<br />
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác động tới tập <br />
thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các hoạt động dạy học, học <br />
tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp <br />
vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp <br />
giáo dục.<br />
Các giải pháp, biện pháp giúp Lãnh đạo nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng năng lực <br />
giáo viên đạt hiệu quả; giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự sáng tạo; nâng cao chất lược giáo dục <br />
của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng <br />
năng lực chuyên môn giáo viên.<br />
Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm giúp giáo viên có đủ năng <br />
lực thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao sự hiểu biết về các vấn đề giáo dục. <br />
Xây dựng một đội ngũ giáo viên mạnh về số lượng và vững về chất lượng để có khả năng <br />
thực hiện nội dung giáo dục toàn diện của nhà trường. Phát huy tinh thần cộng tác và vai <br />
trò của tổ, nhóm chuyên môn, khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực <br />
hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, nâng cao ý thức tự học và có khả năng tự đánh giá <br />
tốt hơn khi họ có sự tiến bộ trong công việc. <br />
Để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả tốt thì lãnh <br />
đạo nhà trường cần : <br />
Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, chính trị cho giáo viên: <br />
Tổ chức học tập quán triệt các văn bản, chỉ đạo đổi mới giáo dục phổ thông của <br />
nhà nước, của ngành; làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi lực lượng tham gia thực <br />
hiện đổi mới giáo dục phổ thông. Tổ chức tốt bồi dưỡng thường xuyên từng chu kì cho <br />
toàn thể giáo viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được <br />
tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng một thư viện trường học có <br />
đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại báo, tạp chí để giáo viên tham khảo nhằm cập <br />
nhật thông tin và mở rộng hiểu biết.<br />
Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên: <br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
8<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Đây là công việc hàng đầu; là công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình <br />
giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo <br />
viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có đủ <br />
năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân công. Đối với những giáo viên còn hạn chế <br />
về năng lực thì phải được bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ sở đó giáo viên <br />
tự rèn cho mình khả năng thể hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn. <br />
Bồi dưỡng về năng lực công tác cho giáo viên: <br />
Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn luyện, <br />
học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp, bao gồm: kỹ năng <br />
tổ chức hoạt động giảng dạy giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong <br />
dạy học giáo dục,... Để giúp giáo viên có năng lực công tác vững vàng, nhà trường luôn <br />
tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao việc cho giáo viên để họ mạnh dạn và chủ động <br />
thực hiện. <br />
Từ những việc làm nói trên, người cán bộ quản lí phải kiên trì, luôn đi đầu trong <br />
mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, <br />
chủ yếu, phải làm. Cùng với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài <br />
nhà trường giúp giáo viên nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực <br />
chuyên môn và vai trò của người giáo viên trong giai đoạn mới. Vì vậy, cán bộ quản lí cần <br />
lập kế hoạch cụ thể, xác định đúng yêu cầu, mục tiêu, nội dung, đối tượng và thời điểm <br />
bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên sao cho phù hợp.<br />
3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ.<br />
Xác định rõ mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ theo từng <br />
giai đoạn: Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý của Trường Mầm non Sao Mai đủ <br />
về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú ý bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối <br />
sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo, đáp ứng đòi hỏi ngày <br />
càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá <br />
đất nước nói chung và quyết tâm góp phần xây dựng xa Binh Hoa đat xa nông thôn m<br />
̃ ̀ ̀ ̣ ̃ ới cuả <br />
̣ ̉<br />
huyên Krông Ana tinh DakLak.<br />
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cụ thể theo từng giai đoạn <br />
* Bồi dưỡng dài hạn<br />
Đối với giáo viên tham gia học CĐ, ĐH trường sẽ phân công, phân nhiệm hợp lý <br />
để tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học nâng chuẩn, không bố trí những công việc <br />
kiêm nhiệm nhiều, để khỏi chồng chéo thời gian học tạo điều kiện về thời gian và bản <br />
thân nhân viên đó cố gắng nô l<br />
̃ ực hoàn thành nhiệm vụ được giao<br />
Dự kiến thời gian: từ tháng 09/2017 đến 06/2018<br />
+ 3 giáo viên tham gia lớp liên thông từ Trung cấp lên đại học tại trung tâm giáo dục <br />
thường xuyên tỉnh.<br />
* Bồi dưỡng ngắn hạn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
9<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Nhà trường phân công dạy thay và kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp để tạo <br />
điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về chuyên môn cũng <br />
như bồi dưỡng nghiệp vụ.<br />
Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sắp xếp thời gian tạo <br />
điều kiện cho đội ngũ tham gia.<br />
* Bồi dưỡng thường xuyên<br />
Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều hình thức <br />
như sau:<br />
+ Tăng cường việc dự giờ thăm lớp.<br />
+ Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập rút kinh nghiệm <br />
qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức.<br />
+ Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia dự giờ học <br />
tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện.<br />
* Bồi dưỡng giáo viên mới, giáo viên hạn chế về chuyên môn.<br />
Tháng 10/2017: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mới: cô Hoa, cô Thanh, cô <br />
Phương về thực hiện chương trình mầm non, bô chuân 5 tuôi.<br />
̣ ̉ ̉<br />
Tháng 12/2017 : Bồi dưỡng cho cô Giang, cô Phố, cô Trung, cô Phượng về thiết kế <br />
bài giảng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
Tháng 1 & 2/2018: Bồi dưỡng cho cô Phương B, cô Hương, cô Giang về hoạt động <br />
chơi cho trẻ mầm, chồi tuôi.<br />
̉<br />
Tiếp tục chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, <br />
lấy đơn vị tổ nhóm chuyên môn nhà trường là nơi chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, <br />
chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục tăng <br />
cường hoạt động của tổ chuyên môn, tổ cốt cán trong kiểm tra, bồi đưỡng cho đội ngũ <br />
giáo viên. Nâng cao chất lượng nội dung về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các tổ <br />
chuyên môn, cấp trường và giao lưu học tập các trường bạn. <br />
3.2.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên<br />
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng năm học. Nhà trường cần <br />
xác định các nội dung, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Từng nội dung được cụ thể hóa và <br />
phân định theo học kỳ, tháng, những nội dung nào thuộc nhiệm vụ của BGH, nội dung nào <br />
thuộc tổ chuyên môn và của cá nhân.<br />
Tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập quán triệt và thực hiện tốt <br />
các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các qui định của ngành, các văn <br />
bản chỉ đạo của Đảng, Chính quyền, ngành các cấp về học tập và làm theo tấm gương <br />
đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03/CTTW của Bộ Chính trị.<br />
Đội ngũ giáo viên là người tác động trực tiếp đên quá trình nh<br />
́ ận thức, tiếp thu cuả <br />
trẻ, nhưng thực tế ở trường tôi đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn không đồng đều <br />
(người thì nhiều năm công tác nên có tay nghề vững hơn nhưng việc tiếp thu chương trình <br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
10<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
giáo dục mầm non mới bây giờ rất hạn chế, còn giáo viên mới ra trường thì kinh nghiệm <br />
còn ít).<br />
* Chỉ đạo bôi d<br />
̀ ương chuyên môn qua viêc tô ch<br />
̃ ̣ ̉ ưc chuyên đê, thao giang, tham<br />
́ ̀ ̉ <br />
quan hoc tâp<br />
̣ ̣<br />
̉ ́ ̉ ̣<br />
Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn tôi đăc biêt chu y đên hoat đông nh<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ư tổ <br />
chưc chuyên đê, thao giang co thê noi đây la môt viêc lam rât cân b<br />
́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ởi vi cac ho<br />
̀ ́ ạt động với <br />
́ ̀ ̀ ̣<br />
cac đê tai cu thê se la nh̉ ̃ ̀ ưng vi du sinh đông giup cho giao viên măt thây, tai nghe nh<br />
̃ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ững gì <br />
minh đ ̀ ược hoc ̣ ở ly thuyêt va nghe qua hôi thao. Nhân th<br />
́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ức vân đê nay tôi th<br />
́ ̀ ̀ ường xuyên chỉ <br />
đạo bộ phận chuyên môn tô ch ̉ ưc chuyên đê, giao duc mâm non m<br />
́ ̀ ́ ̣ ̀ ới theo kê hoach đinh hinh<br />
́ ̣ ̣ ̀ <br />
chuyên đê đâu năm cua tr<br />
̀ ̀ ̉ ương, tô đê ra nh<br />
̀ ̉ ̀ ư: Khám phá khoa học, Hoạt động làm quen với <br />
toán, Hoạt động âm nhạc, … cho toan giao viên đ ̀ ́ ược dự va đuc kêt rut kinh nghiêm sau môi<br />
̀ ́ ́ ́ ̣ ̃ <br />
̀ ̉ ưc chuyên đê, tiêp tuc cho giao viên th<br />
lân tô ch ́ ̀ ́ ̣ ́ ực hiên đai tra đông th<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ời tiên đên công tac<br />
́ ́ ́ <br />
̉<br />
kiêm tra va đanh gia chuyên đê, đê bô sung nh<br />
̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ững khiêm khuyêt giao viên kip th<br />
́ ́ ́ ̣ ời chinh s̉ ửa <br />
nhưng sai sot cua minh. <br />
̃ ́ ̉ ̀ Ngoai viêc tô ch ̀ ̣ ̉ ưc chuyên đê, BGH đê ra kê hoach cho tô môi thang<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ́ <br />
tổ chức chuyên đề tại tổ. Trươc đây môi khi thao giang th<br />
́ ̃ ̉ ương chi đinh môt giao viên gioi<br />
̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ <br />
̣ ̉ ̉ ̀ ự, sau khi dự giơ m<br />
day cho ca tô cung d ̀ ưc đô tiêp thu cua môi giao viên ch<br />
́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ưa ro, môt sô giao<br />
̃ ̣ ́ ́ <br />
viên đi dự giờ chưa co y th ́ ́ ưc nghiêm tuc ghi chep không đây đu nên kêt qua qua bu<br />
́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ổi thao <br />
̉<br />
giang không cao. BGH đã cai tiên lai cach tô ch ̉ ́ ̣ ́ ̉ ức như sau: Môi khi thao giang môi hoat<br />
̃ ̉ ̃ ̣ <br />
̣<br />
đông nao đo t ̀ ́ ưng giao viên ai cung t<br />
̀ ́ ̃ ổ chức hoạt động va đ ̀ ược gop y giao viên nao ch<br />
́ ́ ́ ̀ ưa <br />
mạnh dạn thi đ ̀ ược gop y giup đ<br />
́ ́ ́ ỡ đê lân sau day tiêp cho đên khi co ho<br />
̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ạt động đạt yêu cầu <br />
cao hơn. Vơi biên phap nay giup giao viên hoc tâp lân nhau rât nhiêu. Khi d<br />
́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ự giơ, giao viên<br />
̀ ́ <br />
̃ ́ ́ ưc tôt h<br />
đa co y th ́ ́ ơn, chuân bi chu đao, theo doi ghi chep đây đu đê tham gia y ki<br />
̉ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ến.<br />
Hơn thê ń ưa, đê m<br />
̃ ̉ ở rông tâm nhin va tao c<br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ơ hôi hoc tâp cho giao viên, chung tôi con<br />
̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ <br />
̉ ưc cac đ<br />
tô ch ́ ́ ợt tham quan, hoc tâp tai cac tr<br />
̣ ̣ ̣ ́ ương trong thành ph<br />
̀ ố từ đây giao viên đa hoc<br />
́ ̃ ̣ <br />
̉ ược nhiêu điêu m<br />
hoi đ ̀ ̀ ơi me ma minh ch<br />
́ ̉ ̀ ̀ ưa co, BGH co điêu kiên so sanh, bô sung va hoc tâp<br />
́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ <br />
nhưng vân đê ma tr<br />
̃ ́ ̀ ̀ ương ch ̀ ưa tô ch<br />
̉ ức, thực hiên. Sau m<br />
̣ ỗi đợt tham quan hoc tâp nha<br />
̣ ̣ ̀ <br />
trương co thêm diên mao m<br />
̀ ́ ̣ ̣ ơi vê cach trang tri, vê đô dung đô ch<br />
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, vê ph<br />
̀ ương phap đôi m<br />
́ ̉ ới <br />
̣ ̣<br />
trong cac hoat đông.<br />
́<br />
Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế hoạch cụ thể. <br />
Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng ở đây nhằm củng cố lại các kiến thức cho <br />
cán bộ giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ sở. Giúp cán bộ giáo viên có ý thức trong việc tự <br />
bồi dưỡng. Trong các buổi tổ chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi cán <br />
bộ giáo viên theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù <br />
hợp, xác định đúng mục tiêu.<br />
Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ giáo viên dự giờ: Giúp cán bộ giáo viên có cơ hội <br />
trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức tổ chức, phương pháp giảng <br />
dạy theo chương trình mới, lập kế hoạch, đánh giá trẻ theo từng độ tuổi. Tổ chức thi làm <br />
đồ dùng tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải, vật liệu rẻ tiền và <br />
thi về thiết kế, trang trí nhóm lớp theo từng chủ điểm phù hợp với yêu cầu chung. <br />
Thông qua chuyên đề mỗi cán bộ giáo viên tự xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng <br />
chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, tiến hành sơ kết đánh giá và phương hướng tiếp <br />
theo để nâng cao chất lượng của mỗi chuyên đề.<br />
<br />
<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
11<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Tham gia bồi dưỡng qua chuyên đề, hội thảo, hội giảng là biện pháp tích cực và có <br />
tính hiệu quả cảo trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn tổ chức tốt chuyên đề <br />
người quản lý phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo tháng, kì, năm học và từng thời <br />
điểm tích hợp.<br />
Nội dung chuyên đề, hội thảo tập ttrung chủ yếu vào bồi dưỡng năng lực chuyên <br />
môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Khi tổ chức chuyên đề tôi chỉ đạo <br />
giáo viên phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo các yêu cầu sau: Mục tiêu của chuyên <br />
đề; Nội dung hoạt động; Các biện pháp; Thời gian thực hiện và kiểm tra sau chuyên đề; <br />
Kinh phí tổ chức thực hiện chuyên đề.<br />
Tổ chức triển khai lần lượt từng chuyên đề, hội thảo đến giáo viên theo đúng kế <br />
hoạch đề ra.<br />
Hình thức tổ chức: Tập trung toàn trường hoặc cấp tổ.<br />
Trong quá trình thực hiện chuyên đề phải coi trọng khâu soạn giáo án, chuẩn bị các <br />
thiết bị phương tiện hỗ trợ dạy học. Giáo án chuyên đề phải được chuyên môn duyệt <br />
trước khi dạy chuyên đề.<br />
Tổ chức dạy mẫu cho giáo viên dự giờ. Tổ nghiệp vụ và tổ chuyên môn của nhà <br />
trường phải có sự chuẩn bị kỹ càng trong tiết dạy chuyên đề. Sau khi dự xong Ban giám <br />
hiệu cùng tổ chuyên môn thống nhất quy trình, phương pháp dạy học cho từng môn học cụ <br />
thể, chi tiết, để người dự được học tập, rút kinh nghiệm và vận dụng vào lớp giảng dạy <br />
hiệu quả.<br />
Xây dựng lớp chất lượng cao, lớp toàn diện về mọi mặt nề nếp học tập, vệ sinh <br />
chất lượng đồ dùng, đồ chơi tự tạo phong phú đa dạng ...<br />
Bồi dưỡng chuyên môn qua lớp điểm, thông qua đó bồi dưỡng cá nhân . Phân công <br />
giáo viên dạy lớp điểm là giáo viên có năng lực, nhiệt tình, nhà trường đầu tư cơ sở vật <br />
chất cho lớp điểm đầy đủ.<br />
Tổ chức kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm sau tổ chức chuyên đề, hội thảo. Kết <br />
thúc chuyên đề có tổng kết, tổ chức thi giáo viên giỏi chuyên đề đồ dùng.<br />
* Bôi d<br />
̀ ưỡng qua phong trao thi đua<br />
̀<br />
Hàng năm trương đa tô ch<br />
̀ ̃ ̉ ưc cac hôi thi: thi trang tri l<br />
́ ́ ̣ ́ ơp, thi hôi giang chao m<br />
́ ̣ ̉ ̀ ưng̀ <br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ường, thi lam đô dung day hoc đ<br />
ngay Nha giao Viêt Nam, thi giao viên gioi câp tr ̀ ̀ ̀ ̣ ều đạt kết <br />
quả tốt…<br />
̣ ̉ ưc cac hôi thi trong nha tr<br />
Viêc tô ch ́ ́ ̣ ̀ ương co tac dung thuc đây s<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự phân đâu v<br />
́ ́ ươn lên <br />
̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣<br />
cua cac giao viên. Trong cac hôi thi, ho co điêu kiên khăng đinh minh tr<br />
́ ́ ̀ ước tâp thê. Song bên<br />
̣ ̉ <br />
̣ ́ ̣ ̉ ưc cac hôi thi cung tao đ<br />
canh đo, viêc tô ch ́ ́ ̣ ̃ ̣ ược môi quan hê thân ai, giup đ<br />
́ ̣ ́ ́ ỡ nhau trong tâp ̣ <br />
̉ ́ ̀ ương đê cung nhau tiên bô.<br />
thê giao viên nha tr ̀ ̉ ̀ ́ ̣<br />
́ ợt thi, giao viên luôn co s<br />
Trong cac đ ́ ́ ự chuân bi va n<br />
̉ ̣ ̀ ỗ lực phân đâu đê đat kêt qua<br />
́ ́ ̉ ̣ ́ ̉ <br />
̣<br />
cao nhât. Sau hôi thi, tr<br />
́ ương co tông kêt rut kinh nghiêm khen th<br />
̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ưởng cac ca nhân co thanh<br />
́ ́ ́ ̀ <br />
tich xuât săc. Chinh vi lam tôt vân đê trên nên ph<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ần nào cũng đa đông viên tinh thân cua chi<br />
̃ ̣ ̀ ̉ ̣ <br />
em, nâng dân chât l<br />
̀ ́ ượng chăm soc giao duc tre trong nha tr<br />
́ ́ ̣ ̉ ̀ ương . <br />
̀<br />
* Công tac bôi d<br />
́ ̀ ưỡng ứng dụng CNTT trong nha tr<br />
̀ ương<br />
̀<br />
Tác giả: Đỗ Phương Chi<br />
12<br />
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br />
Mai<br />
Nha tr ̀ ương đa xây d<br />
̀ ̃ ựng Kế hoạch, phô biên cho giao viên toan tr<br />
̉ ́ ́ ̀ ường đây manh<br />
̉ ̣ <br />
công tac ́ ưng dung công nghê thông tin vào công tác qu<br />
́ ̣ ̣ ản lý và dạy học. BGH tô ch<br />