intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Sao Mai

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục cho học sinh. Nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra một số biện pháp về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Sao Mai

Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> MỤC LỤC<br /> I. Phần mở đầu: 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài 2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II.Phần nội dung 3<br /> 1.Cơ sở lý luận 3<br /> 2. Thực trang<br /> ̣ 4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 7<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp  7<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> 7<br />        3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp 15<br />        3.4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học 15<br />          III. Phần kết luận, kiến nghị 15<br />          Kết luận 15<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 1<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Giáo dục và đào tạo có vị  trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự  phát triển của <br /> mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế  giới đã đạt được những thành tựu to lớn <br /> trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của giáo dục và đào tạo như Nhật Bản  <br /> với quan điểm coi “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; cầ2n kết hợp hài hoà giữa bản <br /> sắc văn hóa lâu đời phương Đông với những tri thức Phương Tây hiện đại”; hay Singapore <br /> với phương châm “Thắng trong cuộc đua về  giáo dục sẽ  thắng trong cuộc đua về  phát  <br /> triển kinh tế”; cường quốc Mỹ cũng luôn chú trọng đến việc “Tập trung cho đầu tư  giáo <br /> dục ­ đào tạo và thu hút nhân tài”; một người bạn lớn của Việt Nam là Liên xô trước đây  <br /> cũng đã khẳng định “Chính sách về con người là điểm bắt đầu và là điểm kết thúc của mọi  <br /> chính sách kinh tế ­ xã hội”. <br /> Hiện nay đất nước ta đang trong xu thế toàn cầu hóa, muốn thực hiện CNH – HĐH <br /> đòi hỏi phải có bản lĩnh, phát huy yếu tố nội lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà  <br /> trong đó phải đòi hỏi nâng cao chất lượng đội ngũ nói chung và cán bộ  quản lý giáo dục  <br /> nói riêng. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội <br /> tôn vinh. Xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên là một vấn đề hết sức cần thiết, vấn đề <br /> này được khẳng định trong chỉ thị 40 – CT/TW ngày 15/06/2004 của ban bí thư TW Đảng “ <br /> Về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng giảng  <br /> dạy và học tập, đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ­ <br /> văn hóa – xã hội” Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục là đáp ứng yêu cầu trước mắt và  <br /> mang tính lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn từ <br /> nay đến năm 2020. Ngày nay, xu hướng giáo dục tiến bộ đều xem việc giáo dục ở lứa tuổi  <br /> mầm non là khâu đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng con người mới cho đất nước <br /> mai sau, do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ trước tuổi đến trường là điều rất quan trọng và <br /> cần thiết.<br /> Bản thân là một phó hiệu trưởng quản lý mảng chuyên môn, cảm thấy năng lực  <br /> chuyên môn của đội ngũ giáo viên tại trường chưa cao, chưa đổi mới phương pháp, dạy  <br /> học còn mang nặng tính rập khuôn, chưa đáp  ứng được nhu cầu phát triển giáo dục hiện <br /> nay. Trường mầm non Sao Mai là một trường được đầu tư  it c ́ ả  về  cơ  sở  vật chất cũng <br /> như về nhân sự nên về kinh nghiệm trong công tác, kinh nghiệm trong giao tiếp, trong sáng <br /> tạo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trình độ của từng CBGV không đồng đều, nhìn chung  <br /> năng lực về  chuyên môn  ở  một số  giáo viên còn hạn chế  chưa có kinh nghiệm, còn cứng <br /> nhắc trong công tác giảng dạy, việc tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới và ứng <br /> dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy còn chậm. Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng <br /> chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều  <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 2<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> kiện quan trọng nhằm khẳng định sự tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên <br /> mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội  <br /> ngũ giáo viên trường Mầm non Sao Mai”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Để thực hiện đề tài đạt hiệu quả cao nhất tôi xác định những mục tiêu và nhiệm vụ <br /> sau:<br /> * Mục tiêu <br /> Giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn nhằm <br /> nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục cho học sinh.<br /> Nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra một số biện pháp về bồi dưỡng chuyên <br /> môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp ứng nhiệm vụ trọng  <br /> tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay.<br /> 100% giáo viên trong trường thay đổi phương pháp giảng dạy, thực hiện hồ  sơ sổ <br /> sách đúng yêu cầu nghành đề ra.<br /> 75% giáo viên áp dụng CNTT vào trong các tiết học một cách thường xuyên.<br /> 80% Giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt 03 giáo viên dạy giỏi cấp huyện.<br /> Đây là những mục tiêu cần quan tâm hàng đầu của nhà trường. Vì mặt bằng về chất  <br /> lượng đội ngũ giáo viên còn hạn chế  so với các trường khác trong huyện, 20% giáo viên  <br /> lớn tuổi có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  chỉ  đạt chuẩn, chưa có ý thức trong việc thay <br /> đổi phương pháp áp dụng CNTT trong giảng dạy. Giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong <br /> giảng dạy, đào tạo ở một số trường chưa chất lượng nên kiến thức đã học không đúng với  <br /> thực tế địa phương nên việc tiếp cận với một số phương pháp CTMN mơi r ́ ất khó khăn.  <br /> Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên trẻ  lại luôn luôn có ý thức học hỏi trau dồi chuyên môn  <br /> nghiệp vụ, sáng tạo và thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch đề ra của nhà trường. Tạo điều <br /> kiện thuận lợi cho việc quản lý hoạt động bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ  <br /> giáo viên tại trường.<br /> * Nhiệm vụ<br /> Thường xuyên trau dồi kiến thức, tạo điều kiện, động viên giúp đỡ  đồng nghiệp <br /> nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.<br /> Giáo viên cần trau dồi vốn kinh nghiệm của mình, tìm tòi học hỏi qua đồng nghiệp, <br /> qua các thông tin đại chúng để  nâng cao tay nghề hơn nữa, bên cạnh đó tìm ra những biện  <br /> pháp, giải pháp thuyết phục.<br /> Tổ  chức chuyên đề  mở  rộng, hội giảng, tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện  <br /> nhiệm vụ của giáo viên.<br /> Tham mưu trang bị thêm cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và trẻ <br /> tham gia vào các hoạt động giáo dục.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 3<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br />            Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> trường Mầm non Sao Mai.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo  <br /> viên.<br /> Đối tượng khảo sát: Đội ngũ giáo viên trường Mầm non Sao Mai.<br /> Thời gian khảo sát: 2015 – 2017 (24 tháng)<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của các cấp,  <br /> ngành có liên quan;<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tọa đàm, trao đổi với các đồng nghiệp trong  <br /> trường; Dự  giờ, thăm lớp; Trò chuyện tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của giáo viên đồng <br /> nghiệp để  giúp đỡ, động viên kịp thời; Khảo sát thực trạng, tiến hành thực nghiệm qua <br /> thực tế các giờ dạy, qua các buổi dự giờ, có đối chứng kết quả trước và sau khi thực hiện  <br /> sáng kiến; Tổng kết rút kinh nghiệm.<br /> II.Phần nội dung<br /> 1.Cơ sở lý luận<br /> Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non đã được khẳng định trong <br /> nhiều văn bản pháp quy quan trọng, làm tiền đề cho các cấp ủy đảng, chính quyền và các  <br /> đơn vị trong toàn ngành vận dụng. Trong đó Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày  <br /> 14/6/2005, Luật sữa đổi, bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định số <br /> 149/2006/QĐ­TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai  <br /> đoạn 2006 ­ 2015”;  Chỉ thị  số 33 của Chính phủ  “Về  chống tiêu cực và khắc phục bệnh  <br /> thành tích trong giáo dục”; Quyết định số  239/QĐ­TTg phê duyệt “Đề  án phổ  cập giáo  <br /> dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010­2015”;<br /> Quyết định số  02/2008/QĐ­BGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ  thể  giáo viên cần <br /> phấn đấu để  hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lĩnh vực kiến thức; kỹ <br /> năng thực hành. Đây là cơ sở để nhà trường thực hiện tốt công tác qui hoạch, dự nguồn.<br /> Quyết định số  16/2008/QĐ­GDĐT ban hành qui chế   đạo đức nhà giáo, qui định <br /> những nội dung cụ thể  ở một số điều nhằm đáp ứng mục đích tạo cơ  sở  để  các nhà giáo <br /> nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề mà xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ <br /> hội để đánh giá xếp loại và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị <br /> vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử <br /> chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.<br /> Căn cứ vào công văn số 77/BC­ PGDĐT ngày 06/9/2017 của Phòng GD&ĐT V/v Báo <br /> cáo Tổng kết năm học 2016 ­ 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018.<br /> Căn cứ  hướng dẫn số  28/HD­PGDĐT ngày 27 tháng 9 năm 2017 của phòng GD&  <br /> ĐT V/v triển khai nhiệm vụ trọng tâm của bậc học Mầm non. Kế hoạch  số 08/KH­MNSM <br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 4<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> ngày 19 tháng 10 năm 2017 của Trường Mầm non Sao Mai về  triển khai nhiệm vụ năm  <br /> học 2017­ 2018.<br /> Đội ngũ giáo viên là nhân tố  quyết định đến nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi <br /> dưỡng giáo dục trẻ trong trường mầm non, để có được đội ngũ giáo viên “Vừa hồng ­ vừa <br /> chuyên”. là cả  một vấn đề  rất khó khăn và phức tạp bởi vì chất lượng đội ngũ giáo viên  <br /> trong trường còn phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều khi yếu tố  xã hội lại đóng vai trò  <br /> chính, nhưng trình độ nghiệp vụ của cá nhân, giáo viên thì phụ thuộc vào phần lớn về khả  <br /> năng sư  phạm và lòng yêu nghề  của chính họ. Chính vì vậy, việc “Nâng cao chất lượng  <br /> đội ngũ giáo viên”  không thể  một sớm một chiều mà làm ngay được mà phải thực hiện <br /> dần từng bước và phải có kế  hoạch trên cơ  sở  xây dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ,  <br /> tâm huyết với nghề, hệ thống trường lớp được trang bị  tương đối đồng bộ  chỉ  đạo nâng  <br /> cao chất lượng chuyên môn  ở  trường mầm non là vấn đề  rất quan trọng và là nhiệm vụ <br /> hàng đầu mà nhà trường chúng ta đặt ra hiện nay.<br /> Chất lượng giáo dục mầm non được phát triển thì trước hết phải có đội ngũ giáo <br /> viên đủ về số lượng, đảm bảo về năng lực chuyên môn thực hiện công tác chăm sóc nuôi <br /> dưỡng truyền thụ  kiến thức kỷ  năng cho trẻ   ở  trường mầm non một cách khoa học để <br /> nâng chất lượng toàn diện cho trẻ.<br /> Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, trăn trở <br /> và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành <br /> triển khai thực hiện để việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường  ngày càng được <br /> nâng lên, đạt kết quả tốt.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Đề tài được thực hiện tại trường Mầm Non Sao Mai <br /> ̀ ́ ̣<br /> * Vê can bô giao viên<br /> ́<br /> <br /> ̉<br /> Tông số<br />   CBQL Giao viên<br /> ́ Nhân viên ̣ ̉<br /> Đat chuân Trên chuân̉<br /> CBGV<br /> <br /> 19 01 15 03 19 10<br /> <br /> *Vê quy mô tr<br /> ̀ ương l<br /> ̀ ơp năm 2017 ­ 2018<br /> ́<br /> <br /> Đô tuôi<br /> ̣ ̉ Sô l<br /> ́ ớp Sô tre<br /> ́ ̉ Nư ̃ Dân tôc̣ Ghi chú<br /> <br /> 2 tuổi 0 08 03 0 Ghép<br /> <br /> <br /> 3 Tuôỉ 01 33 15 02<br /> <br /> 4 Tuôỉ 02 110 64 07<br /> 01 lớp ghép 4 <br /> – 5 tuổi<br /> 5 Tuôỉ 05 99 48 05<br /> <br /> Tông<br /> ̉ 08 250 130 14<br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 5<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> Khi thực hiện đề  tại trường tôi gặp những thuận lợi cũng không ít khó khăn sau.  <br /> <br /> 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm <br /> chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh chủ  trương đường lối <br /> của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kỷ cương, nề nếp trong nhà trường được <br /> giáo viên tự giác chấp hành một cách nghiêm túc.<br /> Đội ngũ giáo viên đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công tác, có tâm huyết với <br /> nghề, có tinh thần tương thân ­ tương ái, thực hiện tốt quy chế  chuyên môn của ngành,  <br /> nhiệt tình, năng động luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br /> Trình độ chính trị, trình độ chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao. Từ <br /> những kinh nghiệm tại trường chúng tôi đã áp dụng và thực hiện 2 năm qua đến nay đội  <br /> ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, giáo viên nắm vững  <br /> phương pháp dạy các bộ  môn,   hình thức tổ  chức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác <br /> phong sư phạm tốt.<br /> ̣ ợi<br /> * Thuân l<br /> Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự <br /> chỉ  đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phòng và Sở  Giáo dục ­ Đào tạo thường <br /> xuyên tổ  chức các chuyên đề  nhằm bồi dưỡng chuyên môn giáo viên. trang bị  đầy đủ  các <br /> loại sách, tài liệu tham khảo hướng dẫn dạy học cũng như  thiết kế  bài giảng, tạo điều  <br /> kiện cho giáo viên có nhiều lựa chọn để nghiên cứu, học hỏi.<br /> ̀ ương phân công 02 giao viên/1 l<br /> Nha tr ̀ ́ ớp nên co nhiêu th<br /> ́ ̀ ời gian trao đôi hoc hoi kinh<br /> ̉ ̣ ̉  <br /> ̣ ̣ ́ ́ ự giơ.̀<br /> nghiêm đông nghiêp qua cac tiêt d<br /> ̀<br /> Sự  đồng tình của lãnh đạo nhà trường, cha mẹ học sinh và nhân dân nên cơ  sở vật <br /> chất trường lớp ngày càng khang trang.<br /> Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn và đang theo học  <br /> lớp trên chuẩn khá cao (14/19 đồng chí, tỉ  lệ  74%). Phần lớn các giáo viên có phẩm chất <br /> đạo đức tốt, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính <br /> sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Nhiều giáo viên có <br /> năng lực chuyên môn vững vàng, dày dặn kinh nghiệm trong công tác và năng động, sáng  <br /> tạo trong dạy học. Ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn là nhiệm <br /> vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt, chủ động đổi mới các  <br /> phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học, tham gia tích cực các phong trào mũi nhọn <br /> trong nhà trường. <br /> Đa sô giao viên trong tr<br /> ́ ́ ương đêu tre tuôi, co trinh đô chuyên môn đat trên chuân va co<br /> ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ <br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ơi công viêc. Co nhân th<br /> tinh thân hoc hoi, nhiêt huyêt v ́ ̣ ́ ̣ ức đung đăn vê ban chât nghê nghiêp<br /> ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣  <br /> ̉ ̉ ư  con minh. Giáo viên nhi<br /> mên tre coi tre nh<br /> ́ ̀ ệt tình công tác, có trình độ  kiến thức cơ  bản  <br /> cao, biết vi tính, rất nhạy bén với việc đổi mới phương pháp dạy học, hoàn thành tốt mọi  <br /> nhiệm vụ được phân công.<br /> Tập thể  giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ  lẫn nhau trong công tác  <br /> cũng như  trong đời sống. Trên cơ  sở  nắm vững sở  trường và đạo đức , mong muốn của  <br /> từng giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phân công, giao việc cho từng giáo viên, nhân  <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 6<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí tốt, phát huy hết năng lực chuyên <br /> môn của mình.<br /> 100% giáo viên hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp dạy <br /> học “Lấy trẻ làm trung tâm”.<br /> ̣ ̣ ̣ ̣<br /> Hoc sinh đa sô la dân tôc kinh, trinh đô nhân th<br /> ́ ̀ ̀ ức đông đêu theo đung l<br /> ̀ ̀ ́ ứa tuôi.<br /> ̉<br /> * Kho khăn<br /> ́<br /> Cơ sở trang thiêt bi day hoc con thiêu thôn không đáp <br /> ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ứng được nhu câu day va hoc.<br /> ̀ ̣ ̀ ̣  <br /> Cơ  sở  vât chât trang thiêt bi day hoc ch<br /> ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ưa đu đê phuc vu cho t<br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ưng l<br /> ̀ ơp đăc biêt la viêc ap<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ <br /> ̣ ̉<br /> dung CNTT vao trong giang day.<br /> ̀ ̣<br /> ̣ ́ ́<br /> Môt sô giao viên ch ưa phat huy hêt kha năng trong công tac giang day, con râp khuôn<br /> ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ̣  <br /> ́ ưa đôi m<br /> may moc ch<br /> ́ ̉ ơi ph<br /> ́ ương phap, còn l<br /> ́ ệ  thuộc vào tài liệu, không nghiên cứu, tìm tòi; <br /> thậm chí có giáo viên tải bải giảng trên mạng về  làm giáo án của mình không cần chỉnh  <br /> sửa. Điều đó đã làm mai một năng lực chuyên môn, hiệu quả tiết dạy thấp, không phù hợp  <br /> với thực tế của lớp, của trường.<br /> Công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị chưa phát huy tốt nên việc động viên, khích <br /> lệ giáo viên, học sinh mới chỉ dừng lại ở mặt tinh thần là chủ yếu. <br /> ̣ ́́ ̣<br /> Môt sô it phu huynh ch ưa quan tâm đên chât l<br /> ́ ́ ượng hoc tâp cua con em minh.<br /> ̣ ̣ ̉ ̀<br /> Trong quá trình thực hiện đề  tài  ở  trường Mầm non Sao Mai tôi thấy được những  <br /> thành công và hạn chế như sau.<br /> Ban đầu một số giáo viên lớn tuổi vẫn còn bảo thủ  chậm chạp trong việc đổi mới  <br /> phương pháp dạy học. <br /> Kỹ  năng sư  phạm cũng như  năng lực chuyên môn của một số  giáo viên mới ra  <br /> trường còn hạn chế. (Học không đúng với chương trình giảng dạy thực tế  nên khó khăn <br /> trong việc đổi mới<br /> Trương co 3 phân hiêu đong tai 3 điêm khac nhau nên viêc tiêp nhân cac thông tin<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́  <br /> ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣<br /> không nhanh chong, 1 sô điêm le không co thiêt bi day hoc nh<br /> ́ ư ti vi, đô dung đ<br /> ̀ ̀ ồ  chơi trong  <br /> lơp con thiêu thôn.<br /> ́ ̀ ́ ́<br /> Giao viên trong tr<br /> ́ ương it s<br /> ̀ ́ ử dung CNTT trong giang day, ch<br /> ̣ ̉ ̣ ưa co s<br /> ́ ự sang tao trong<br /> ́ ̣  <br /> phương phap, cac tiêt day con mang tinh may moc râp khuôn.<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣<br /> ̣ ́ ̃ ́ ̣ ́ ́<br /> Bên canh đo vân co môt sô giao viên lớn tuôi i lai, không chiu hoc hoi, trinh đô chuyên<br /> ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣  <br /> môn kem ch<br /> ́ ưa thực hiên đôi m<br /> ̣ ̉ ơi ph<br /> ́ ương phap giang day nên măt băng chuyên môn cua<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉  <br /> trương không đông đêu. <br /> ̀ ̀ ̀<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề  tài này là đưa ra một số  giải pháp chỉ  đạo bồi  <br /> dưỡng đội ngũ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tôi để  đáp <br /> ứng với yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br /> <br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 7<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> Tạo sự  chuyển biến tích cực về  nhận thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ giáo  <br /> viên.<br /> Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả cán bộ giáo <br /> viên, nâng cao chất lượng dạy ­ học trong nhà trường. <br /> Giúp giáo viên có kỹ năng đánh giá đồng nghiệp và tự đánh giá bản thân tốt hơn.<br /> Đưa ra một số số biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để nâng cao chất  <br /> lượng toàn diện trong nhà trường.<br /> Giáo viên tự  tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong công tác phù  <br /> hợp với nhiệm vụ được phân công.<br /> Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác động tới tập <br /> thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các hoạt động dạy học, học  <br /> tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp  <br /> vụ. Bồi dưỡng tư  tưởng tình cảm, nhằm đáp  ứng nhu cầu ngày càng cao của sự  nghiệp  <br /> giáo dục.<br /> Các giải pháp, biện pháp giúp Lãnh đạo nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng năng lực  <br /> giáo viên đạt hiệu quả; giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng  <br /> lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự  sáng tạo; nâng cao chất lược giáo dục  <br /> của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng  <br /> năng lực chuyên môn giáo viên.<br /> Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm giúp giáo viên có đủ năng <br /> lực thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao sự hiểu biết về các vấn đề giáo dục.  <br /> Xây dựng một đội ngũ giáo viên mạnh về số lượng và vững về chất lượng để có khả năng  <br /> thực hiện nội dung giáo dục toàn diện của nhà trường. Phát huy tinh thần cộng tác và vai <br /> trò của tổ, nhóm chuyên môn, khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực  <br /> hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, nâng cao ý thức tự học và có khả năng tự đánh giá <br /> tốt hơn khi họ có sự tiến bộ trong công việc. <br /> Để  công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả  tốt thì lãnh  <br /> đạo nhà trường cần : <br /> ­ Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, chính trị cho giáo viên:                   <br /> Tổ  chức học tập quán triệt các văn bản, chỉ  đạo đổi mới giáo dục phổ  thông của  <br /> nhà nước, của ngành; làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi lực lượng tham gia thực  <br /> hiện đổi mới giáo dục phổ  thông. Tổ  chức tốt bồi dưỡng thường xuyên từng chu kì cho <br /> toàn thể  giáo viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được <br /> tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng một thư  viện trường học có <br /> đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại báo, tạp chí để giáo viên tham khảo nhằm cập <br /> nhật thông tin và mở rộng hiểu biết.<br /> ­ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên: <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 8<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> Đây là công việc hàng đầu; là công việc không thể  thiếu được trong suốt quá trình <br /> giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo <br /> viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ  năng để  có đủ <br /> năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân công. Đối với những giáo viên còn hạn chế <br /> về năng lực thì phải được bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ sở đó giáo viên <br /> tự rèn cho mình khả năng thể hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn. <br /> ­ Bồi dưỡng về năng lực công tác cho giáo viên: <br /> Năng lực công tác của giáo viên chỉ  có thể  có được trên cơ  sở  quá trình rèn luyện,  <br /> học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp, bao gồm: kỹ năng  <br /> tổ chức hoạt động giảng dạy ­ giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong <br /> dạy học ­ giáo dục,... Để  giúp giáo viên có năng lực công tác vững vàng, nhà trường luôn <br /> tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao việc cho giáo viên để  họ  mạnh dạn và chủ  động  <br /> thực hiện. <br /> Từ  những việc làm nói trên, người cán bộ  quản lí phải kiên trì, luôn đi đầu trong  <br /> mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm,  <br /> chủ yếu, phải làm. Cùng với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài  <br /> nhà trường giúp giáo viên nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực <br /> chuyên môn và vai trò của người giáo viên trong giai đoạn mới. Vì vậy, cán bộ quản lí cần <br /> lập kế hoạch cụ thể, xác định đúng yêu cầu, mục tiêu, nội dung, đối tượng và thời điểm  <br /> bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên sao cho phù hợp.<br /> 3.2.2. Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ.<br /> Xác định rõ mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ theo từng  <br /> giai đoạn: Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý của Trường Mầm non Sao Mai đủ <br /> về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú ý bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối  <br /> sống, lương tâm nghề  nghiệp và trình độ  chuyên môn của nhà giáo, đáp  ứng đòi hỏi ngày  <br /> càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá <br /> đất nước nói chung và quyết tâm góp phần xây dựng xa Binh Hoa đat xa nông thôn m<br /> ̃ ̀ ̀ ̣ ̃ ới cuả  <br /> ̣ ̉<br /> huyên Krông Ana tinh DakLak.<br /> Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cụ thể theo từng giai đoạn <br /> * Bồi dưỡng dài hạn<br /> ­ Đối với giáo viên tham gia học CĐ, ĐH trường sẽ phân công, phân nhiệm hợp lý <br /> để tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học nâng chuẩn, không bố  trí những công việc  <br /> kiêm nhiệm nhiều, để  khỏi chồng chéo thời gian học tạo điều kiện về  thời gian và bản  <br /> thân nhân viên đó cố gắng nô l<br /> ̃ ực hoàn thành nhiệm vụ được giao<br /> ­ Dự kiến thời gian: từ tháng 09/2017 đến 06/2018<br /> + 3 giáo viên tham gia lớp liên thông từ Trung cấp lên đại học tại trung tâm giáo dục  <br /> thường xuyên tỉnh.<br /> * Bồi dưỡng ngắn hạn<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 9<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> ­ Nhà trường phân công dạy thay và kêu gọi sự hỗ trợ  giúp đỡ  đồng nghiệp để  tạo <br /> điều kiện cho giáo viên  tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về  chuyên môn cũng <br /> như bồi dưỡng nghiệp vụ.<br /> ­ Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sắp xếp thời gian tạo  <br /> điều kiện cho đội ngũ tham gia.<br /> * Bồi dưỡng thường xuyên<br /> ­ Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều hình thức  <br /> như sau:<br /> + Tăng cường việc dự giờ thăm lớp.<br /> + Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ  học tập rút kinh nghiệm <br /> qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức.<br /> + Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia dự giờ học <br /> tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện.<br /> *  Bồi dưỡng giáo viên mới, giáo viên hạn chế về chuyên môn.<br /> ­ Tháng 10/2017: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mới: cô Hoa, cô Thanh, cô  <br /> Phương về thực hiện chương trình mầm non, bô chuân 5 tuôi.<br /> ̣ ̉ ̉<br /> ­ Tháng 12/2017 : Bồi dưỡng cho cô Giang, cô Phố, cô Trung, cô Phượng về thiết kế <br /> bài giảng lấy trẻ làm trung tâm.<br /> ­ Tháng 1 & 2/2018: Bồi dưỡng cho cô Phương B, cô Hương, cô Giang về hoạt động  <br /> chơi cho trẻ mầm, chồi tuôi.<br /> ̉<br /> Tiếp tục chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn,  <br /> lấy đơn vị tổ nhóm chuyên môn nhà trường là nơi chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức,  <br /> chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục tăng  <br /> cường hoạt động của tổ  chuyên môn, tổ  cốt cán trong kiểm tra, bồi đưỡng cho đội ngũ  <br /> giáo viên. Nâng cao chất lượng nội dung về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề  tại các tổ <br /> chuyên môn, cấp trường và giao lưu học tập các trường bạn.   <br />       3.2.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên<br /> Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế  của từng năm học. Nhà trường cần  <br /> xác định các nội dung, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Từng nội dung được cụ thể hóa và <br /> phân định theo học kỳ, tháng, những nội dung nào thuộc nhiệm vụ của BGH, nội dung nào <br /> thuộc tổ chuyên môn và của cá nhân.<br /> Tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập quán triệt và thực hiện tốt <br /> các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các qui định của ngành, các văn <br /> bản chỉ  đạo của Đảng, Chính quyền, ngành các cấp về  học tập và làm theo tấm gương <br /> đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT­TW của Bộ Chính trị.<br /> Đội ngũ giáo viên là người tác động trực tiếp đên quá trình nh<br /> ́ ận thức, tiếp thu cuả  <br /> trẻ, nhưng thực tế ở trường tôi đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn không đồng đều  <br /> (người thì nhiều năm công tác nên có tay nghề vững hơn nhưng việc tiếp thu chương trình  <br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 10<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> giáo dục mầm non mới bây giờ rất hạn chế, còn giáo viên mới ra trường thì kinh nghiệm <br /> còn ít).<br />       * Chỉ  đạo bôi d<br /> ̀ ương chuyên môn qua viêc tô ch<br /> ̃ ̣ ̉ ưc chuyên đê, thao giang, tham<br /> ́ ̀ ̉  <br /> quan hoc tâp<br /> ̣ ̣<br /> ̉ ́ ̉ ̣<br />  Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn tôi đăc biêt chu y đên hoat đông nh<br /> ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ư  tổ  <br /> chưc chuyên đê, thao giang co thê noi đây la môt viêc lam rât cân b<br /> ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ởi vi cac ho<br /> ̀ ́ ạt động với  <br /> ́ ̀ ̀ ̣<br /> cac đê tai cu thê se la nh̉ ̃ ̀ ưng vi du sinh đông giup cho giao viên măt thây, tai nghe nh<br /> ̃ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ững gì <br /> minh đ ̀ ược hoc  ̣ ở ly thuyêt va nghe qua hôi thao. Nhân th<br /> ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ức vân đê nay tôi th<br /> ́ ̀ ̀ ường xuyên chỉ <br /> đạo bộ phận chuyên môn tô ch ̉ ưc chuyên đê, giao duc mâm non m<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̀ ới theo kê hoach đinh hinh<br /> ́ ̣ ̣ ̀  <br /> chuyên đê đâu năm cua tr<br /> ̀ ̀ ̉ ương, tô đê ra nh<br /> ̀ ̉ ̀ ư: Khám phá khoa học, Hoạt động làm quen với <br /> toán, Hoạt động âm nhạc, … cho toan giao viên đ ̀ ́ ược dự va đuc kêt rut kinh nghiêm sau môi<br /> ̀ ́ ́ ́ ̣ ̃ <br /> ̀ ̉ ưc chuyên đê, tiêp tuc cho giao viên th<br /> lân tô ch ́ ̀ ́ ̣ ́ ực hiên đai tra đông th<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ời tiên đên công tac<br /> ́ ́ ́ <br /> ̉<br /> kiêm tra va đanh gia chuyên đê, đê bô sung nh<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ững khiêm khuyêt giao viên kip th<br /> ́ ́ ́ ̣ ời chinh s̉ ửa <br /> nhưng sai sot cua minh. <br /> ̃ ́ ̉ ̀ Ngoai viêc tô ch ̀ ̣ ̉ ưc chuyên đê, BGH đê ra kê hoach cho tô môi thang<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ́  <br /> tổ chức chuyên đề tại tổ. Trươc đây môi khi thao giang th<br /> ́ ̃ ̉ ương chi đinh môt giao viên gioi<br /> ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ <br /> ̣ ̉ ̉ ̀ ự, sau khi dự giơ m<br /> day cho ca tô cung d ̀ ưc đô tiêp thu cua môi giao viên ch<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ưa ro, môt sô giao<br /> ̃ ̣ ́ ́ <br /> viên đi dự giờ chưa co y th ́ ́ ưc nghiêm tuc ghi chep không đây đu nên kêt qua qua bu<br /> ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ổi thao  <br /> ̉<br /> giang không cao. BGH đã cai tiên lai cach tô ch ̉ ́ ̣ ́ ̉ ức như  sau: Môi khi thao giang môi hoat<br /> ̃ ̉ ̃ ̣ <br /> ̣<br /> đông nao đo t ̀ ́ ưng giao viên ai cung t<br /> ̀ ́ ̃ ổ  chức hoạt động va đ ̀ ược gop y giao viên nao ch<br /> ́ ́ ́ ̀ ưa <br /> mạnh dạn thi đ ̀ ược gop y giup đ<br /> ́ ́ ́ ỡ đê lân sau day tiêp cho đên khi co ho<br /> ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ạt động đạt yêu cầu  <br /> cao hơn. Vơi biên phap nay giup giao viên hoc tâp lân nhau rât nhiêu. Khi d<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ự giơ, giao viên<br /> ̀ ́  <br /> ̃ ́ ́ ưc tôt h<br /> đa co y th ́ ́ ơn, chuân bi chu đao, theo doi ghi chep đây đu đê tham gia y ki<br /> ̉ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ến.<br /> Hơn thê ń ưa, đê m<br /> ̃ ̉ ở rông tâm nhin va tao c<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ơ hôi hoc tâp cho giao viên, chung tôi con<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ <br /> ̉ ưc cac đ<br /> tô ch ́ ́ ợt tham quan, hoc tâp tai cac tr<br /> ̣ ̣ ̣ ́ ương trong thành ph<br /> ̀ ố  từ đây giao viên đa hoc<br /> ́ ̃ ̣  <br /> ̉ ược nhiêu điêu m<br /> hoi đ ̀ ̀ ơi me ma minh ch<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ưa co, BGH co điêu kiên so sanh, bô sung va hoc tâp<br /> ́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣  <br /> nhưng vân đê ma tr<br /> ̃ ́ ̀ ̀ ương ch ̀ ưa tô ch<br /> ̉ ức, thực hiên. Sau m<br /> ̣ ỗi đợt tham quan hoc tâp nha<br /> ̣ ̣ ̀ <br /> trương co thêm diên mao m<br /> ̀ ́ ̣ ̣ ơi vê cach trang tri, vê đô dung đô ch<br /> ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, vê ph<br /> ̀ ương phap đôi m<br /> ́ ̉ ới  <br /> ̣ ̣<br /> trong cac hoat đông.<br /> ́<br /> Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế hoạch cụ thể. <br /> Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng ở đây nhằm củng cố lại các kiến thức cho <br /> cán bộ giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ sở. Giúp cán bộ giáo viên có ý thức trong việc tự <br /> bồi dưỡng. Trong các buổi tổ chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi cán <br /> bộ giáo viên theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù  <br /> hợp, xác định đúng mục tiêu.<br /> Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ giáo viên dự giờ: Giúp cán bộ giáo viên có cơ hội <br /> trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức tổ chức, phương pháp giảng <br /> dạy theo chương trình mới, lập kế hoạch, đánh giá trẻ theo từng độ  tuổi. Tổ chức thi làm <br /> đồ dùng tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải, vật liệu rẻ tiền và  <br /> thi   về   thiết  kế,   trang  trí  nhóm   lớp  theo  từng   chủ   điểm  phù   hợp  với  yêu  cầu  chung.  <br />   Thông qua chuyên đề  mỗi cán bộ  giáo viên tự  xây dựng kế  hoạch cụ thể  cho từng  <br /> chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, tiến hành sơ kết đánh giá và phương hướng tiếp  <br /> theo để nâng cao chất lượng của mỗi chuyên đề.<br /> <br /> <br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 11<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> Tham gia bồi dưỡng qua chuyên đề, hội thảo, hội giảng là biện pháp tích cực và có <br /> tính hiệu quả cảo trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn tổ chức tốt chuyên đề <br /> người quản lý phải lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo tháng, kì, năm học và từng thời  <br /> điểm tích hợp.<br /> Nội dung chuyên đề, hội thảo tập ttrung chủ  yếu vào bồi dưỡng năng lực chuyên <br /> môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Khi tổ chức chuyên đề tôi chỉ đạo <br /> giáo viên phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo các yêu cầu sau: Mục tiêu của chuyên <br /> đề; Nội dung hoạt động; Các biện pháp; Thời gian thực hiện và kiểm tra sau chuyên đề; <br /> Kinh phí tổ chức thực hiện chuyên đề.<br /> Tổ  chức triển khai lần lượt từng chuyên đề, hội thảo đến giáo viên theo đúng kế <br /> hoạch đề ra.<br /> Hình thức tổ chức: Tập trung toàn trường hoặc cấp tổ.<br /> Trong quá trình thực hiện chuyên đề phải coi trọng khâu soạn giáo án, chuẩn bị các  <br /> thiết bị  phương tiện hỗ  trợ  dạy học. Giáo án chuyên đề  phải được chuyên môn duyệt  <br /> trước khi dạy chuyên đề.<br /> Tổ  chức dạy mẫu cho giáo viên dự  giờ. Tổ  nghiệp vụ  và tổ  chuyên môn của nhà <br /> trường phải có sự  chuẩn bị  kỹ  càng trong tiết dạy chuyên đề. Sau khi dự  xong Ban giám <br /> hiệu cùng tổ chuyên môn thống nhất quy trình, phương pháp dạy học cho từng môn học cụ <br /> thể, chi tiết, để người dự được học tập, rút kinh nghiệm và vận dụng vào lớp giảng dạy <br /> hiệu quả.<br /> Xây dựng lớp chất lượng cao, lớp toàn diện về  mọi mặt nề  nếp học tập, vệ sinh  <br /> chất lượng đồ dùng, đồ chơi tự tạo phong phú đa dạng ...<br /> Bồi dưỡng chuyên môn qua lớp điểm, thông qua đó bồi dưỡng cá nhân . Phân công <br /> giáo viên dạy lớp điểm là giáo viên có năng lực, nhiệt tình, nhà trường đầu tư  cơ  sở  vật  <br /> chất cho lớp điểm đầy đủ.<br /> Tổ  chức kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm sau tổ  chức chuyên đề, hội thảo. Kết  <br /> thúc chuyên đề có tổng kết, tổ chức thi giáo viên giỏi chuyên đề đồ dùng.<br /> * Bôi d<br /> ̀ ưỡng qua phong trao thi đua<br /> ̀<br /> Hàng năm trương đa tô ch<br /> ̀ ̃ ̉ ưc cac hôi thi: thi trang tri l<br /> ́ ́ ̣ ́ ơp, thi hôi giang chao m<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ưng̀  <br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ường, thi lam đô dung day hoc đ<br /> ngay Nha giao Viêt Nam, thi giao viên gioi câp tr ̀ ̀ ̀ ̣ ều đạt kết  <br /> quả tốt…<br /> ̣ ̉ ưc cac hôi thi trong nha tr<br /> Viêc tô ch ́ ́ ̣ ̀ ương co tac dung thuc đây s<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự phân đâu v<br /> ́ ́ ươn lên  <br /> ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣<br /> cua cac giao viên. Trong cac hôi thi, ho co điêu kiên khăng đinh minh tr<br /> ́ ́ ̀ ước tâp thê. Song bên<br /> ̣ ̉  <br /> ̣ ́ ̣ ̉ ưc cac hôi thi cung tao đ<br /> canh đo, viêc tô ch ́ ́ ̣ ̃ ̣ ược môi quan hê thân ai, giup đ<br /> ́ ̣ ́ ́ ỡ nhau trong tâp ̣  <br /> ̉ ́ ̀ ương đê cung nhau tiên bô.<br /> thê giao viên nha tr ̀ ̉ ̀ ́ ̣<br /> ́ ợt thi, giao viên  luôn co s<br /> Trong cac đ ́ ́ ự  chuân bi va n<br /> ̉ ̣ ̀ ỗ  lực phân đâu đê đat kêt qua<br /> ́ ́ ̉ ̣ ́ ̉ <br /> ̣<br /> cao nhât. Sau hôi thi, tr<br /> ́ ương co tông kêt rut kinh nghiêm khen th<br /> ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ưởng cac ca nhân co thanh<br /> ́ ́ ́ ̀  <br /> tich xuât săc. Chinh vi lam tôt vân đê trên nên ph<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ần nào cũng đa đông viên tinh thân cua chi<br /> ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ <br /> em, nâng dân chât l<br /> ̀ ́ ượng chăm soc giao duc tre trong nha tr<br /> ́ ́ ̣ ̉ ̀ ương . <br /> ̀<br /> * Công tac bôi d<br /> ́ ̀ ưỡng ứng dụng CNTT  trong nha tr<br /> ̀ ương<br /> ̀<br />                                                                               Tác giả: Đỗ Phương Chi<br /> 12<br /> Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường MN Sao <br /> Mai<br /> Nha tr ̀ ương đa xây d<br /> ̀ ̃ ựng Kế  hoạch, phô biên cho giao viên toan tr<br /> ̉ ́ ́ ̀ ường đây manh<br /> ̉ ̣  <br /> công tac  ́ ưng dung công nghê thông tin vào công tác qu<br /> ́ ̣ ̣ ản lý và dạy học. BGH tô ch<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2