Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I. PHẦN MỞĐẦU:......................................................................................... 2<br />
I.1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 2<br />
I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:............................................................................... 3<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:............................................................................... 3<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................... 3<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................... 3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.................................................................................... 4<br />
II.1.Cơ sở lí luận:.............................................................................................. 4<br />
II.2. Thực trạng ................................................................................................ 4<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp................................................................................. 6 <br />
II.4. Kết quả.................................................................................................... 12<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ………...................................... 12<br />
III.1. Kết luận:………………………………………………………. …….. 12<br />
III.2. Kiến nghị:……………………………………………………… ……. 13<br />
* Nhận xét của hội đồng sáng kiến …………………………………............ 13 <br />
* Tài liệu tham khảo....................................................................................... 14<br />
IV. PHỤ LỤC ................................................................................................ 15<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÊN ĐỀ TÀI :<br />
<br />
CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA VỀ THAM MƯU XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT <br />
CHẤT Ở TRƯỜNG MẦM NON.<br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU <br />
<br />
<br />
I.1. Lí do chọn đề tài<br />
Trong trường MN việc xây dựng cơ sở vật chất rất quan trọng, để trẻ <br />
"mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Vì vậy việc xây dựng cơ sở vật chất là <br />
sự nghiệp giáo dục của toàn dân.<br />
Trong những năm gần đây bậc học mầm non được sự quan tâm của lãnh <br />
đạo các cấp nhất là lãnh đạo phòng GD&ĐT luôn luôn quan tâm đến việc xây <br />
dựng CSVC. Đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng <br />
bước đã đi vào ổn định, không còn thôn buôn trắng lớp mẫu giáo.<br />
Việc xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) ở trường mầm non có một vai trò, <br />
vị trí quan trọng, nó là nền tảng, là cơ sở vững chắc để nuôi dạy các cháu, là <br />
phương tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt : thể chất, <br />
nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như chúng ta nuôi dạy <br />
các cháu trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm bảo, không đúng quy <br />
cách sẽ dẫn đến những hậu quả không lường có thể xảy ra ngay cả ở hiện tại <br />
và trong tương lai – Ví dụ : Các cháu ngồi học không đủ ánh sáng, trong phòng <br />
học chật chội, bàn ghế không đúng quy cách sẽ dẫn đến cận thị, đau mắt, cong <br />
vẹo cột sống.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
Vì vậy xác định công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường lớp mầm <br />
non là vấn đề trọng tâm, một nhiệm vụ hàng đầu mà người CBQL nhà trường <br />
người Hiệu trưởng phải làm tốt công tác này.<br />
Trong những năm học qua, trường đã cố gắng trong công tác tham mưu <br />
CSVC trường học, tuy nhiên về công tác này còn gặp không ít khó khăn, vướng <br />
mắc trong công tác tham mưu cho nên tôi chọn đề tài " Công tác xã hội hóa về <br />
công tác tham mưu để xây dựng CSVC ở trường mầm non".<br />
<br />
<br />
I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình <br />
cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, chuẩn bị cho trẻ <br />
vào lớp 1 phổ thông. Muốn trẻ phát triển một cách toàn diện về tâm sinh lý trẻ, <br />
năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù <br />
hợp với lứa tuổi. Khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền <br />
móng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời của trẻ.<br />
Giáo dục mầm non phải đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức, tùy theo <br />
năng lực của từng trẻ nhất là trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đòi hỏi phải <br />
chuyên cần và phải huy động liên kết giữa các độ tuổi, chuẩn bị cho trẻ tâm thế <br />
từng bước hòa nhập vào cuộc sống.<br />
Các hoạt động giáo dục của trường mầm non gồm, các hoạt động được tổ <br />
chức có chủ định theo kế hoạch dưới sự hướng dẫn của phụ trách chuyên môn, <br />
tổ chuyên môn và trực tiếp của giáo viên. Lên đề tài phù hợp cho từng lứa tuổi, <br />
nhưng phải đảm bảo tình vừa sức của trẻ. Học tập ở tuổi mẫu giáo được tổ <br />
chức dưới hình thức chơi mà học, học mà chơi, thông qua các hoạt động vui <br />
chơi, trò chơi mà học tập. Hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ ở lứa <br />
tuổi mầm non, các cháu cần có những đồ chơi, đồ dùng học tập để được trải <br />
nghiệm, thực hành. Vì vậy cô mẫu giáo linh động tìm tòi những đồ dùng đồ chơi <br />
mang tính phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ tự mình thể hiện khả năng, <br />
năng lực của mình thông qua các hoạt động vui chơi, các trò chơi ở lớp cùng với <br />
bạn bè.<br />
Với những đặc điểm như trên, việc tạo môi trường CSVC đầy đủ và <br />
khang trang rất cần để trẻ hoạt động trong mọi lĩnh vực là điều rất cần thiết <br />
nhằm giúp cho trẻ được sống, học tập, vui chơi, sinh hoạt trong một không khí <br />
<br />
<br />
3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
trong lành, trường lớp sạch đẹp để giúp trẻ phát triển toàn diện trong giai đoạn <br />
đầu đời Đây là nơi khởi điểm rất quan trọng và cần thiết cho trẻ.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Học sinh trường MN Cư Pang Xã Ea Bông Huyện Krông Ana Đăk Lăk.<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Công tác tham mưu cơ sở vật chất trường học của trường MN Cư Pang.<br />
Đầu tư tốt cho công tác tham mưu.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Nghiên cứu qua phương pháp thực tiễn, qua kinh nghiệm nhiều năm.<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
II.1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài<br />
Trên cơ sở thực tiễn trẻ em ở lứa tuổi mầm non, nhu cầu sinh hoạt r ất <br />
cao, đòi hỏi khi đến trường lớp mầm non phải đầy đủ về CSVC trường học, có <br />
đáp ứng đủ cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện về 5 mặt. Vì trẻ đến trường học <br />
mà chơi – chơi mà học. Trong học tập vui chơi giúp trẻ phát triển về trí tuệ và <br />
đầy đủ tố chất cho trẻ.<br />
Việc xây dựng CSVC trong trường MN là việc làm thường xuyên, liên tục <br />
đòi hỏi các cấp các ngành quan tâm cao trong việc xây dựng CSVC trường học.<br />
II.2. Thực trạng<br />
Năm học 20142015 là năm học tiếp tục đổi mới về công tác quản lý <br />
giáo dục và thực hiện các cuộc vận động do nghành phát động : cuộc vận động <br />
"Trường học thân thiện, học sinh tích cực", cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là <br />
một tấm gương đạo đức tự học tự sáng tạo", cuộc vận động "Chống tiêu cực và <br />
bệnh thàn tích trong giáo dục", cuộc vận động " Hai không với 4 nội dung"…. <br />
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cần đảm bảo CSVC trường học một cách <br />
tốt nhất. <br />
Để nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi người giáo viên cần có năng lực <br />
phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và hết lòng về sự <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
nghiệp giáo dục. Giáo dục con em vùng đồng bào dân tộc hòa nhâp cùng với <br />
cộng đồng.<br />
a, Thuận lợi Khó khăn :<br />
* Thuận lợi : <br />
Được sự quan tâm của Lãnh đạo huyện Krông Ana, cấp ủy Đảng, chính <br />
quyền địa phương và lãnh đạo phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Ana. <br />
Trong nhiều năm gần đây đã thực sự đầu tư cho giáo dục Mầm non về CSVC <br />
trường học rất được quan tâm, nhiều thôn buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số <br />
đã có đủ lớp học cho trẻ 5 tuổi được ra lớp.<br />
* Khó khăn :<br />
Trường đóng trên dịa bàn xã cha mẹ học sinh là người đồng bào dân tộc <br />
thiểu số việc đóng góp từ học sinh không có một khoản thu nào nên rất khó <br />
khăn trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường học, trường có một số điểm lẻ <br />
chưa được xây dựng, còn học nhờ nhà công động. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b. Thành công và hạn chế<br />
* Thành công :<br />
Qua công tác tham mưu xây dựng CSVC trường học, nhà trường đã tham <br />
mưu với Lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo, các nhà tài trợ đã xây dựng được <br />
một ngôi trường khang trang, từ một vùng đất màu, của một buôn làng vùng sâu <br />
vùng xa, nay đã thực hiện được ngôi trường xanh sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi và <br />
một trong những trường đạt chuẩn của huyện nhà. Đúng tiêu chuẩn của bậc học <br />
Mầm non, từ năm 2014 đã thực hiện, tách ra khỏi trường Mẫu giáo Hoa sen và <br />
đã có tên là trường Mầm non Cư Pang. <br />
Hiện nay vẫn tiếp tục tham mưu với nhà tài trợ Công ty Dakman, Lãnh <br />
đạo Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana xây dựng thêm ở các điểm lẻ <br />
chưa có lớp Mẫu giáo, để trẻ em được đến lớp đảm bảo.<br />
* Hạn chế :<br />
Hiện nay vẫn còn một số thôn buôn chưa có lớp Mẫu giáo vẫn còn mượn <br />
nhà cộng đồng để học, vì vậy việc bảo quản CSVC còn gặp nhiều bất cập.<br />
<br />
<br />
5<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
c. Mặt mạnh và mặt yếu<br />
+ Mặt mạnh:<br />
Được sự quan tâm của Lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo, UBND xã <br />
EaBông, các nhà tài trợ nhất là Công ty Dakman đã đầu tư xây dựng cơ sở vật <br />
chất trường học đảm bảo đầy đủ phòng học cho trẻ 5 tuổi của các buôn trên địa <br />
bàn xã đến lớp. Hiện nay trẻ em trên địa bàn trường đến lớp đảm bảo đúng theo <br />
công tác đăng ký tuyển sinh đầu năm.<br />
+ Mặt yếu:<br />
Đa số là con em người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc huy động <br />
đóng góp theo Nghị định 24, cũng như các khoản đóng góp khác không có ảnh <br />
hưởng nhiều đến việc đầu tư xây dựng CSVC.<br />
d. Các nguyên nhân các yếu tố tác động <br />
Trong công tác tham mưu xây dựng CSVC trường học còn gặp nhiều bất <br />
cập, nguyên nhân là do vốn xây dựng không có phải tập trung xin hỗ trợ từ <br />
UBND huyện, phòng GD&ĐT huyện Krông Ana, UBND xã EaBông hỗ trợ trong <br />
việc xây dựng CSVC.<br />
Trường đóng địa bàn xã có nhiều thôn buôn đời sống kinh tế khó khăn, <br />
buôn vùng 3, trẻ em đi học ngày càng đông. Việc huy động đóng góp từ Nghị <br />
định 24 rất khó khăn, nếu huy động học sinh đến trường mà còn thu theo nghị <br />
định thì dẫn đến học sinh bỏ học nhiều.<br />
e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Trường Mầm non Cư Pang chính thức được thành lập từ năm 2014 khi đó <br />
còn học chung với trường Mẫu giáo Hoa Sen. khi đó CSVC của trường còn học <br />
nhờ, học tạm nhà cộng đồng và hội trường thôn. Đến năm 2013 đã tham mưu <br />
với các cấp Lãnh đạo được nhà tài trợ Công ty Dakman xây dựng một khôi <br />
trường khang trang sạch đẹp; Tôi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Mầm non <br />
mới cho đến nay. Hiện trường đã có 10 phòng học cấp 4 tại 06 thôn buôn. Tổng <br />
số có 10 lớp với tổng số học sinh : 233 cháu, 28 cán bộ viên chức. Năm học 2014 <br />
2015 còn 03 lớp đang phải học nhờ nhà cộng đồng, một số phân hiệu tại các <br />
thôn buôn chưa có sân chơi, tường rào và công trình vệ sinh. Đồ dùng đồ chơi <br />
còn ít.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
Trường có 02 phân hiệu nằm cách xa phân hiệu chính, đa số con em là <br />
người đồng bào dân tộc thiểu số. Việc huy động để xây dựng CSVC theo nghị <br />
đinh 24 rất khó khăn. Nhưng với tinh thần quyết tâm của Lãnh đạo nhà trường <br />
cùng với sự hỗ trợ từ các ban ngành đoàn thể, các nhà tài trợ đã quan tâm rất <br />
nhiều đến sự nghiệp giáo dục, nhất là bậc học Mầm non. <br />
Cha mẹ học sinh đưa con em đến lớp đã yên tâm đặt niềm tin đến việc <br />
chăm sóc giáo dục ở trường lớp mầm non.<br />
Hiện nay CSVC trường học tạm ổn nhưng nhà trường tiếp tục tham mưu <br />
xây dựng lớp mẫu giáo ở những buôn còn thiếu, đảm bảo đủ phòng học đáp ứng <br />
được nhu cầu thiết yếu của trẻ theo xu hướng hiện nay.<br />
II.3. Giải pháp và biện pháp.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp biện pháp<br />
Trong tình hình thực tế hiện nay của đơn vị việc xây dựng CSVC trường <br />
học là công tác cấp bách đòi hỏi người cán bộ quản lý phải năng nổ, tham mưu <br />
tích cực tìm ra những biện pháp thiết yếu từ nhiều phía để xây dựng hoàn thiện <br />
hơn <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
Nội dung Xây dựng kế hoạch :<br />
Nhà trường có kế hoạch tham mưu với các cấp lãnh đạo Đảng, chính <br />
quyền địa phương và lãnh đạo phòng giáo dục ngay từ đầu năm học, lập tờ trình <br />
về việc xây dựng CSVC trường học, những phân hiệu còn thiếu lớp mẫu giáo, <br />
thiếu sân chơi tường rào và công trình vệ sinh nước sạch, đồ dùng đồ chơi trang <br />
thiết bị ngoài trời. Tôi nêu ra cụ thể từng phần, chuẩn bị nội dung cần xin xây <br />
dựng. Phần vốn xin hỗ trợ từ cấp nào; Địa bàn nơi trường tôi đa số là người <br />
đồng bào dân tộc thiểu số nên việc huy động phải nhờ sự hỗ trợ từ các ban <br />
ngành. <br />
Nắm vững chủ trương: Định hướng của cấp trên, của ngành để đưa vào <br />
xây dựng kế hoạch theo đúng trọng tâm chỉ đạo. Ví dụ hiện nay khi tham mưu <br />
xây dựng CSVC thì tham mưu từ nhiều cấp và xây dựng phòng đúng chuẩn, có <br />
công trình vệ sinh, tường rào, các hạng mục phải đúng theo quy định, đúng mẫu.<br />
Người Hiệu trưởng cần nắm rõ tình hình thực tế của địa phương, những <br />
thay đổi, biến động về số lượng về chất lượng về CSVC và mọi hoạt động <br />
<br />
<br />
7<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
khác để có cơ sở báo cáo chính xác và xây dựng kế hoạch tham mưu đạt hiệu <br />
quả.<br />
Lấy ý kiến tập thể : họp ban giám hiệu mở rộng thông qua việc xây <br />
dựng CSVC ở những thôn buôn còn thiếu: Sau khi xây dựng kế hoạch, nội dung <br />
tham mưu, tôi họp ban giám hiệu mở rộng lại để thông qua và xin ý kiến bổ <br />
sung cho hoàn chỉnh, sau đó báo cáo trước Hội đồng sư phạm cùng lắng nghe, <br />
lấy ý kiến đóng góp của CBVC trong Hội đồng sư phạm nhà trường.<br />
Đối tượng tham mưu : Trước khi tham mưu phải nắm rõ nội dung, công <br />
việc cần thực hiện. Cơ quan, cá nhân phụ trách có thẩm quyền giải quyết được <br />
các công việc đã đề ra.Tùy theo từng nội dung tham mưu, nên tham mưu như thế <br />
nào để phù hợp với từng đối tượng và đạt hiệu quả.<br />
Quá trình tham mưu có những lúc chưa đạt kết quả, tôi không nóng vội mà <br />
bình tĩnh tìm ra các nguyên nhân, lý do chưa mang tính thuyết phục. Sau đó tôi <br />
tiếp tục bổ sung những điểm còn thiếu với các con số cụ thể và trình bày rõ ràng <br />
mạch lạc, lý luận chặt chẽ, phải từng bước nhiều lần gặp gỡ các cơ quan ban <br />
ngành, nhất là đơn vị trực tiếp quản lý để trao đổi những khó khăn vướng mắc <br />
của đơn vị mình, lắng nghe ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và chính quyền <br />
địa phương cùng với địa phương tháo gỡ những khó khăn của nhà trường.<br />
Nội dung tham mưu trong những năm qua :<br />
Trong những năm qua CSVC nhà trường rất khó khăn, địa bàn rộng nằm <br />
rải rác các thôn buôn nhưng chỉ có một trường mẫu giáo Hoa Sen. Sau khi tham <br />
mưu với các cấp lãnh đạo về công tác xây dựng CSVC trường học. Đến năm <br />
2013 2014 đã được sự hỗ trợ của Công ty Dakman xây dựng được 05 phòng <br />
học, 05 phòng chức năng tại buôn Knul được xây dựng theo quy cách đúng chuẩn <br />
của bậc học Mầm non và đủ điều kiện để thành lập trường mới, đến tháng 6 <br />
năm 2014 đã được Lãnh đạo các cấp ra Quyết định và đặc tên là trường Mầm <br />
non Cư Pang. <br />
Nhà trường vẫn tiếp tục tham mưu xây dựng phòng học còn thiếu ở 03 <br />
buôn ( Buôn Hma, Dhăm, Kô). Đề xuất với Lãnh đạo tìm ra biện pháp khắc phục <br />
nhanh nhất để tách lớp mẫu giáo ra khỏi trường Tiểu học, không còn học nhờ <br />
nhà cộng đồng. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 1 : Đối với lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo : Cuối năm <br />
học 2013 2014 tôi lập tờ trình kiến nghị các cấp lãnh đạo về việc huy động xin <br />
hỗ trợ từ các ban ngành để xây dựng CSVC trường học <br />
Biện pháp 2 : Đối với Đảng ủy, UBND xã : Lập tờ trình xin quỹ đất, <br />
thống nhất thảo luận xin ý kiến cấp trên, bàn bạc nhiều phương án từ các cấp <br />
để xin cấp đất. Xin tham mưu xây dựng 3 phòng học tại Buôn Hma, buôn Dhăm, <br />
buôn Kô huy động cha mẹ học sinh vận động trẻ em trong độ tuổi ra lớp, đặc <br />
biệt là các cháu 5 tuổi phải ra lớp 100%.<br />
Xin xây dựng công trình kép kín, đầy đủ tiện nghi để tách ra khỏi trường <br />
Tiểu học Võ Thị Sáu. Nhà trường xây dựng chiến lược phát triển mẫu giáo cho <br />
những năm tiếp theo, trong đó chú trọng công tác xây dựng và phát triển CSVC.<br />
Biện pháp 3 : Đối với các ban ngành đoàn thể kết hợp với các ban <br />
ngành đoàn thể tham gia công tác xây dựng CSVC. Tuyên truyền, vận động các <br />
tổ chức trong đơn vị tham gia xây dựng trường lớp mẫu giáo theo quy mô, mô <br />
hình phát triển giáo dục. Cùng tham gia trong công tác tuyên truyền để vận động <br />
các cháu trong độ tuổi ra lớp. Kết hợp với cán bộ thôn, buôn, đoàn thanh niên <br />
tuyên truyền qua loa đài, qua các cuộc họp của thôn buôn trong việc huy động trẻ <br />
đến lớp.<br />
Phối hợp với Ban tự quản các thôn buôn vận động nhân dân cùng bảo <br />
quản CSVC trường học. Vận động cha mẹ học sinh hỗ trợ công lao động để <br />
tham gia cùng với nhà trường trồng cây xanh vào những ngày lễ lớn tạo cảnh <br />
quan môi trường “xanh – sạch – đẹp”. Tổ chức trồng cây lưu niệm ở trường, lớp <br />
mẫu giáo<br />
Biện pháp 4 : Đối với Đoàn thanh niên : Tuyên truyền vận động trong <br />
đoàn viên thanh niên, cho con em trong độ tuổi ra lớp, tham gia công tác phát quan <br />
dọn vệ sinh và trồng cây xanh, cây cảnh cho trường, lớp.<br />
Biện pháp 5 : Đối với Hội phụ nữ xã : Kết hợp tuyên truyền với cha <br />
mẹ học sinh vận động phụ nữ có ý thức trong công tác nuôi con khỏe, dạy con <br />
ngoan. Tạo các điều kiện về CSVC để giúp cho các cháu có đủ các điều kiện <br />
học tập như : Mua sắm đồ dùng cho trẻ đến trường, đồ chơi trong lớp, thu gom <br />
các phế phẩm đã qua sử dụng, tranh ảnh, họa báo để giáo viên tận dụng làm đồ <br />
dùng, đồ chơi cho trẻ. Chỉ đạo cho các chi hội phụ nữ các thôn vận động cha mẹ <br />
học sinh cho con em ra lớp, thường xuyên giúp đỡ các cháu thông qua việc tuyên <br />
<br />
<br />
9<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
truyền đến các bà mẹ có con suy dinh dưỡng, hạn chế và thực hiện hiện kế <br />
hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu. Vận động <br />
cha mẹ học sinh nhất là cha mẹ học sinh con em người đồng bào dân tộc thiểu <br />
số hiểu rõ tầm quan trọng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.<br />
Biện pháp 6 : Hội khuyến học xã và các chi hội khuyến học các thôn : <br />
Theo dõi những cháu có hoàn cảnh khó khăn và kết quả học tập của học sinh để <br />
động viên khen thưởng kịp thời. Trích một phần kinh phí của Hội hỗ trợ cho các <br />
cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đến trường, tăng tỉ lệ học sinh <br />
ra lớp hàng năm.<br />
Sau khi báo cáo trong Hội nghị, tôi chú ý lắng nghe những ý kiến đóng góp <br />
của các đại biểu, ý kiến xây dựng của các ban ngành, đoàn thể trong xã, Ban tự <br />
quản thôn buôn, cũng như sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương để <br />
bổ sung, hoàn chỉnh những nội dung.<br />
Tiếp theo tôi lập kế hoạch về xây dựng CSVC với các nội dung như đã <br />
thống nhất trong Hội nghị giáo dục. Tôi phân chia các nội dung cần tham mưu <br />
với cấp nào, ban ngành và đoàn thể nào, để lần lượt đến từng đối tượng mà <br />
tham mưu, đặt vấn đề cụ thể với các số liệu mang tính thuyết phục, có tính khả <br />
thi cao, phù hợp với chức năng của từng đoàn thể. Kiên trì trong công tác tham <br />
mưu, tác động thường xuyên để đạt mục tiêu đề ra.<br />
Biện pháp 7 : Đối với cha mẹ học sinh là lực lượng chính để nhà <br />
trường làm công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Đây là công tác kết <br />
hợp hai chiều cùng chung một mục đích vì sự phát triển giáo dục của trẻ em. <br />
Trong sự kết hợp này cả hai phía (nhà trường và gia đình) đều là chủ thể giáo <br />
dục, nên phải tích cực, chủ động để hướng tới kết quả giáo dục chăm sóc trẻ tốt <br />
hơn.<br />
Mỗi năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh 2 lần/lớp (vào các thời điểm : <br />
đầu năm, cuối năm học). Trước khi tổ chức họp phụ huynh, giáo viên cùng nhà <br />
trường chuẩn chương trình, nội dung để báo cáo trong cuộc họp, cụ thể như <br />
sau : <br />
Đặc điểm tình hình trường, lớp chú trọng những mặt thuận lợi và khó <br />
khăn mà nhà trường đang gặp phải.<br />
Số lượng học sinh Tỉ lệ huy động trong độ tuổi được giao.<br />
Kết quả về sức khỏe, rèn luyện thói quen, học tập của các cháu.<br />
<br />
<br />
10<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học của lớp hiện có.<br />
Chế độ theo nghị định<br />
Những đề xuất đối với cha mẹ học sinh (những đề xuất mang tính thực <br />
tế và có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình trường, lớp đời sống của cha mẹ <br />
học sinh và của nhân dân)<br />
Thảo luận : Trong bàn bạc, thảo luận nhà trường đưa ra những vấn đề <br />
bức thiết cần trao đổi, xoáy vào trọng tâm vấn đề không lang mang để cha <br />
mẹ học sinh thảo luận và đi đến thông nhất.<br />
Tổng kết ý kiến và chốt lại vấn đề cần phải thực hiện.<br />
Hiệu trưởng là người chủ trì phải lắng nghe ý kiến đóng góp của cha mẹ <br />
học sinh và đại diện các ban ngành tham dự, đi đến thống nhất, đặc biệt đưa ra <br />
những biện pháp và các giải pháp về đầu tư xây dựng CSVC cho nhà trường.<br />
Bầu ra ban đại diện cha mẹ học sinh ở từng lớp, đại diện cha mẹ học sinh <br />
của trường.<br />
Giáo viên chủ nhiệm cùng với nhà trường phối hợp chặt chẽ với Hội cha <br />
mẹ học sinh để thực hiện tốt kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra và được thống nhất <br />
trong cuộc họp cha mẹ học sinh. Hội cha mẹ học sinh tham gia góp ý kiến về <br />
kế hoạch xây dựng CSVC cho nhà trường.<br />
Mời Ban đại diện cha mẹ học sinh của các lớp và hội cha mẹ học sinh <br />
trường tham gia dự các hoạt động dạy trên lớp, các hoạt động vui chơi, sinh hoạt <br />
ngoài trời của các cháu để thấy được hoạt động phong phú, đa dạng mang tính <br />
nghệ thuật của công việc dạy học ở trường mầm non, nhằm có những hổ trợ <br />
tích cực, đầu tư CSVC trường lớp tốt hơn.<br />
Kết hợp với trường tiểu học để tận dụng những sách báo cũ có thể sử <br />
dụng được để làm đồ dùng đồ chơi của trẻ phục vụ công tác giáo dục, cùng với <br />
nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học một cách tốt nhất.<br />
Biện pháp 8 : Công tác tuyên truyền trong các kỳ họp : Cùng với những <br />
biện pháp trên, bản thân tôi đã tích cực tham mưu, có ý kiến với chính quyền địa <br />
phương, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong các dịp như sau :<br />
Tham gia sinh hoạt các buổi họp dân ở các thôn buôn.<br />
Tham dự đầy đủ các cuộc họp Hội đồng nhân dân ở xã, họp ban tự quản <br />
các thôn buôn, các đợt tiếp xúc cử tri . Trong các cuộc họp này tôi thường xuyên <br />
<br />
11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
tranh thủ tham gia ý kiến về công tác giáo dục, nhất là giáo dục mầm non của xã <br />
nhà và qua đó cũng báo cáo về tình hình CSVC của nhà trường. Công tác vận <br />
động học sinh ra lớp, chế độ và đời sống của giáo viên mẫu giáo ... . Tùy theo <br />
đối tượng và nội dung của từng cuộc họp mà tôi đưa ra các ý kiến xoay quanh <br />
vấn đề bảo quản, xây dựng CSVC và trang thiết bị cho trường, lớp.<br />
Biện pháp 9: Tham mưu thường xuyên : Trong công tác tham mưu tôi <br />
thường nhẩn nại, kiên trì. Bản thân cho thấy trong công tác tham mưu nếu chỉ <br />
báo cáo qua một lần thì khó mà đạt kết quả và thành công. Vì thế khi tham mưu <br />
tôi chọn những thời điểm thích hợp, kiên trì. Đôi khi có những vấn đề khi tham <br />
mưu không thành công hoặc chưa đạt kết quả như mong muốn, tôi không nản <br />
mà tự kiểm tra, rà soát lại kế hoạch đề ra tìm ra nội dung chưa phù hợp, chưa có <br />
tính thuyết phục cao để bổ sung vào kế hoạch và tiếp tục tham mưu với các cấp <br />
có thẩm quyền.<br />
Biện pháp 10: Khai thác, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đưa <br />
vào giáo dục mầm non. Nguồn kinh phí của nhà trường không thu được từ cha <br />
mẹ học sinh vì trường đa số là con em người đồng bào dân tộc thiểu số nên rất <br />
khó khăn trong việc huy động để xây dựng CSVC, nên tôi đã cố gắng thực hiện <br />
một số giải pháp như sau :<br />
Thâm nhập, tìm hiểu, khai thác các nguồn vốn hỗ trợ của các ban ngành ở <br />
địa phương, ở huyện, các nguồn vốn từ cơ sở giáo dục và các chương trình dự <br />
án, ... Sau khi tìm hiểu chính xác tôi lập tờ trình tham mưu với UBND huyện, <br />
UBND xã và các ban ngành liên quan về những nhu cầu cấp thiết trong công tác <br />
CSVC – Vì chương trình mục tiêu xã hội hóa giáo dục của huyện nhà nói chung <br />
và của bậc học mầm non nói riêng.<br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
Ngay từ đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch tham mưu xây dựng CSVC <br />
trình các cấp lãnh đạo. Có tờ trình chi tiết cụ thể và phê duyệt của cấp trên để <br />
xây dựng một cách thiêt yếu hơn. <br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Kết hợp tạo mối quan hệ giữa các ban ngành đoàn thể, nhà trường cùng <br />
nhau bàn bạc thống nhất để xây dựng CSVC tìm ra những biện pháp phù hợp vói <br />
tình hình thực tế địa phương, cùng chung tay thống nhất để thực hiện khả thi <br />
hơn.<br />
<br />
<br />
12<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
Hơn hai năm đi vào thực hiện các biện pháp trong công tác tham mưu xây <br />
dựng CSVC, nhà trường đã đạt được các kết quả như sau :<br />
Năm học 2013 – 2014: Đã được Công ty Dakman hỗ trợ xây dựng được <br />
một ngôi trường khang trang, đầy đủ tiện nghi với tổng số vốn : 1.700 USD <br />
tương đương với 3.600.000.000đ và được hỗ trợ đồ dùng trang thiết bị là : <br />
583.000.000đ ( đồ dùng phục vụ dạy học ). <br />
Vận động cha mẹ học sinh đóng góp công lao động để trồng cây xanh đảm <br />
bảo trường học " Xanh – Sạch – Đẹp" tạo mối quan hệ thân thiện giữa cha mẹ <br />
học sinh và nhà trường.<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu.<br />
Trong công tác phối kết hợp các thôn buôn, cha mẹ học sinh đã có ý thức <br />
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ; một số hộ gia đình đã hiến đất để xây trường <br />
lớp mẫu giáo.<br />
Các ban ngành đoàn thể đã cùng với nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa <br />
giáo dục.<br />
Qua nhiều năm làm công tác tham mưu xây dựng CSVC trường học tôi <br />
thấy công tác xã hội hóa “ về công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất” là <br />
việc làm rất cần thiết đối với người làm công tác quản lý. Để đi đến kết quả <br />
thành công đạt được những yếu tố quan trọng đòi hỏi người quản lý phải có <br />
kinh nghiệm vạch ra phương hướng theo đúng chủ trương, kế hoạch cần làm. <br />
Nghiên cứu kỹ các văn bản theo quy định, kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành <br />
đoàn thể để đi đến kết quả tốt hơn.<br />
III. Kết luận, kiến nghị<br />
III.1 Kết luận :<br />
Muồn làm tốt công tác tham mưu xây dựng CSVC trường lớp mầm non <br />
người cán bộ quản lý cần phải :<br />
Có ý thức trách nhiệm cao với phong trào nhà trường và cha mẹ học sinh.<br />
Có lòng yêu nghề nhiệt tình, kiên trì nhẫn nại.<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch cụ thể dựa trên tình hình địa phương, thực lực của <br />
nhà trường rõ về số lượng, có tính thuyết phục, tính khả thi cao<br />
Làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương các cấp, ban <br />
ngành đoàn thể và cha mẹ học sinh.<br />
Linh hoạt, sáng tạo, tham mưu với các cấp lãnh đạo, chính quyền địa <br />
phương, có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể, các thôn <br />
buôn để tham mưu công tác xây dựng CSVC được tốt hơn.<br />
Biết dựa vào tình hình thực tế của địa phương mà vạch ra kế hoạch làm <br />
việc cụ thể và có tính khả thi hơn<br />
<br />
<br />
III.2. Kiến nghị :<br />
Nhà trường đề nghị với các cấp Lãnh đạo quan tâm hơn nữa trong công tác <br />
xây dựng cơ sở vật chất trường học và tiếp tục đầu tư xây dựng cho những thôn <br />
buôn còn thiếu lớp mẫu giáo để trẻ em được đến trường, cha mẹ học sinh yên <br />
tâm công tác. <br />
Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân rút ra từ công tác xã hội hóa <br />
về công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường học, tuy nhiên nhà trường <br />
không dừng lại tại đây mà sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong những năm tiếp <br />
theo. Nếu làm tốt công tác này thì trường nói riêng và bậc học Mầm non nói <br />
chung sẽ càng ngày càng chuyển biến tốt. Rất mong sự đóng góp ý kiến chỉ đạo <br />
của các cấp Lãnh đạo và sự quan tâm hổ trợ các điều kiện về CSVC trường học <br />
để giúp cho nhà trường ngày càng khang trang, phát triển hơn.<br />
<br />
EaBông, ngày 10 tháng 3 năm 2015<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lê Thị Hạnh Viên<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
……………………………………………………………………………………….<br />
……………………………………………………………………………………….<br />
……………………………………………………………………………………….<br />
……………………………………………………………………………………….<br />
<br />
<br />
<br />
……, ngày ……tháng …..năm 2015<br />
CHỦ TỊCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Tạp chí Giáo dục Mầm non – NXB Giáo dục – Năm 2012 2013 <br />
2. Sưu tậm công tác xã hội hóa tham mưu cơ sở vật chất ở vùng đồng bào <br />
dân tộc thiểu số <br />
3. Báo cáo tổng kết năm học 2013 – 2014 – Trường MN Cư Pang – xã <br />
EaBông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHỤ LUC.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học : 2014 – 2015<br />
Công tác xã hội hóa về công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường Mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />