SKKN: Một số kinh nghiệm về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là Tìm ra các biện pháp, giải pháp thiết thực và có tính khả thi nhằm Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” để xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang; cảnh quan môi trường “Xanh – sạch- đẹp”; không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Rút ra các bài học kinh nghiệm để trao đổi học hỏi để cùng các trường học trong toàn huyện Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường PHẦN I MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, nhiệm vụ của ngành Giáo dục hết sức nặng nề nhưng cũng hết sức vẻ vang. Nghị quyết TW 2 khóa VIII của Đảng ta đã khắng định: “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”; “Đàu tư cho Giáo dục đào tạo là đầu tư có hiệu quả nhất cho sự phát triển kinh tế xã hội”. Nhiệm vụ của ngành Giáo dục là; Bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài đáp ứng với nhu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.Muốn hoàn thành sứ mạng lịch sử đó, ngành Giáo dục nói chung, các trường học nói riêng, cần phải làm tốt công tác “xã hội hóa giáo dục” để tranh thủ sự đống tính ủng hộ của các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân, huy động mọi nhân tài, vật lực đầu tư cho sự sự nghiệp giáo dục. Là một người Hiệu trưởng hơn làm công tác quản lý ở nhiều trường và nhiều vùng khác nhau trên địa bàn huyện Krông Ana. Khi được điều về trường tiểu học Krông Ana, có cơ sở vật chất tương đối tốt so với các trường tiểu học khác. Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2001. Từ đó đến nay nhà trường nhiều năm được công nhận là Tập thể Lao động lao đông tiên tiến, Tập thể lao động Xuất sắc được UBND Tỉnh tặng bằng khen. Đã nhiều năm trường là lá cờ đầu cấp tiểu học của Huyện về các hoạt động dạy và học cũng như các phong trào thi đua khác. Nhưng trong nhiều năm qua, chưa được nhà nước và các cấp quan tâm đầu tư xây dựng, nên cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế: Nhiều phòng học đã xuống cấp cần phải được tu sửa và nâng cấp; thiếu các phòng chức năng; hệ thống điện; các công trình vệ sinh chưa đảm bảo… Vì vậy làm thế nào để nhà trường được củng cố, ổn định và tiếp tục phát triển toàn diện? Trong khi chờ đợi nhà nước và các cấp có chủ trường đầu tư xây dựng, nhiệm vụ quan trọng của người Hiệu trưởng để mở ra tương lai cho trường là: phải làm tốt công tác “ Xã hội hóa giáo dục” để kịp thời xây dựng, tu sửa và nâng cấp Cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 20152020. Với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân trong quá trình 24 năm làm công tác quản lý trường học ở nhiều vùng khác nhau, và gần 1 năm làm công tác quản lý tạị trường tiểu học Krông Ana, một trường nằm ở trung tâm huyện, tôi đã rút ra được : "Một số kinh nghiệm về công tác “ Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường”. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 1
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường Vì thời gian và phạm vị thử nghiệm chưa nhiều, nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các đồng nghiệp tham khảo và góp ý bổ sung. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a. Mục tiêu Tìm ra các biện pháp, giải pháp thiết thực và có tính khả thi nhằm Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” để xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang; cảnh quan môi trường “Xanh – sạch đẹp”; không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Rút ra các bài học kinh nghiệm để trao đổi học hỏi để cùng các trường học trong toàn huyện Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục”. b. Nhiệm vụ cụ thể của đề tài Đánh giá đúng thực trạng về công tác “Xã hội hóa giáo dục” của nhà trường trước khi thực hiện đề tài. Xây dựng được những giải pháp, biện pháp thiết thực để giải quyết vấn đề sau: Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” để xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang. Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” để xây dựng cảnh quan trường học “ Xanh, sạch, đẹp”. Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” để đẩy mạnh phong trào thi đua “ Dạy tốt, học tốt”. Quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” để đẩy mạnh phong trào Văn nghệ, thể thao. 3. Đối tượng nghiên cứu Vai trò của người Hiệu trưởng trong công tác quản lý chỉ đạo và tổ chức công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Các vấn đề trọng tâm trong quản lý chỉ đạo công tác “Xã hội hóa giáo dục” như: xây dựng kế hoạch; công tác tham mưu; huy động nguồn lực; tổ chức thực hiện và tổng kết rút kinh nghiệm. Vai trò của các tổ chức, đoàn thể (Chi bộ, Công đoàn, Đoàn TNCSHCM; Ban đại diện CMHS và Đội TN) đối với công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 2
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường Tổ chức và chức năng, hoạt động của Ban đại diện CMHS, Hội khuyến học khuyến tài trong trường học; vai trò, nhiệm vụ của CBVC và học sinh trong nhà trường. Vai trò của các tổ chức kinh tế, xã hội; các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm có liên quan đến công tác “ Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường. 4. Phạm vi nghiên cứu Trường TH Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk 5. Phương pháp nghiên cứu Điều tra, khảo sát nắm bắt tình hình thực tế của nhà trường; phân tích nguyên nhân về ưu điểm và tồn tại, thuận lợi và khó khăn, của nhà trường từ đó có các biện pháp phù hợp nhằm quẩn lý chỉ đạo thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục”. Trải nghiệm thực tế; kiểm tra, đánh giá; tổng kết, rút kinh nghiệm. PHẦN II NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và coi giáo dục là một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước. Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước đã thường xuyên có những chính sách và giải pháp để thúc đẩy sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà. Xã hội hóa giáo dục là một tư tưởng chiến lược, một bộ phận của đường lối giáo dục, một con đường phát triển giáo dục nước ta. Khi bàn về công tác giáo dục, Hồ Chủ Tịch đã dạy: “ Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng, cần phải phát huy đầu đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường với nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ…” (Hồ Chí Minh toàn tập1996 NXB Chính trị Quốc gia). Nghị quyết số 04NQ/HNTW ngày 14/1/1993 Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa VII về tiếp tục đổi mới sự nghiệp GD&ĐT đã ghi: “Huy động các nguồn đầu tư trong nhân dân, viện trợ của các tổ chức quốc tế, kể cả vay vốn của nước ngoài để phát triển GD”. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII khẳng định: “Huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân đóng góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lí của Nhà nước”. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 3
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường “Xã hội hóa giáo dục” là việc huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành có liên quan đến giáo dục vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục. Sự huy động này không phải nhất thời mà là thường xuyên theo một cơ chế vận hành xác định, xây dựng từ cấp trung ương đến địa phương trên cơ sở một chiến lược phát triển giáo dục lâu dài cho cả nước cũng như cho mỗi địa phương, địa bàn dân cư nhất định. “Xã hội hóa giáo dục” là việc huy động các lực lượng của cộng đồng tham gia vào công tác giáo dục. Các lực lượng xã hội có thể tham gia rộng rãi vào nhiều lĩnh vực hoạt động giáo dục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các lực lượng đó là Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội khuyến học…Sự tham gia của các lực lượng này sẽ làm cho giáo dục gắn bó với cộng đồng, do cộng đồng thực hiện và vì lợi ích của cộng đồng. “Xã hội hóa giáo dục” còn là việc mở rộng các nguồn đầu tư, khai thác tiềm năng về nhân lực, vật lực và tài lực trong xã hội, phát huy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhân dân, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển. Nguồn tài chính huy động qua cuộc vận động xã hội hóa giáo dục là nguồn tài chính do các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội… tự nguyện đóng góp để phát triển giáo dục. 2. Thực trạng 2.1. Khái quát đặc điểm, tình hình của nhà trường Trường TH Krông Ana được thành lập từ tháng 9 năm 1993. Trường đóng ở trung tâm Thị trấn Buôn Trấp là địa bàn trọng điểm, là trung tâm kinh tế văn hóa – xã hội của huyện. Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2001. Chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng các mặt giáo dục của các trường tiểu học trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp và tại trường TH Krông Ana trong những năm qua đều cao hơn so với các địa phương khác trong toàn huyện 2.2. Đánh giá thực trạng về CSVC của nhà trường (tháng 3 năm 2014) * Diện tích khuôn viên trường học Diện tích khuôn viên của nhà trường hiện nay là: 8392m 2/ 652 HS; trung bình: 12.8 m2/ HS. Đảm bảo đủ tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Ngoài diện tích xây dựng phòng học và các phòng chức năng, hơn 2/3 diện tích sân trường đã được đổ bê tông và lát gạch tương đối sạch sẽ. * Phòng học văn hóa và phòng học bộ môn Tổng số phòng học văn hóa: 21; phòng học bộ môn: 02 (Tin học và Tiếng Anh). 21/21 phòng học đều có bảng chống lóa. 2 phòng học bộ môn có trang bị 34 máy tính; 2 đèn chiếu và 1 bảng tương tác thông minh. 14/21 phòng học được Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 4
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường trang bị 207 bộ bàn ghế học sinh 2 chỗ ngồi; 7 phòng học được trang bị 72 bộ bàn ghế 4 chỗ ngồi; có hệ thống bóng đèn chiếu sáng và quạt điện; tủ hồ sơ. * Các phòng chức năng Tổng số phòng chức năng hiện có: 6 ( 1 phòng Hiệu trưởng; 1 phóng Phó Hiệu trưởng; 1 phòng Thư viện; 1 kho sách; 1 phòng Kế toán; 1 phòng Hội trường). Các phòng đều có trang bị tủ hồ sơ và bàn ghế làm việc đầy đủ. * CSVC phục vụ cho học sinh bán trú Từ năm 1996 đến nay, nhà trường có hợp đồng với 3 nhân viên phục vụ, tổ chức nấu ăn và tổ chức chỗ nghỉ cho những học sinh có nhu cầu bán trú. Có một nhà bếp nấu ăn cho học sinh bán trú tương đối đảm bảo chất lượng. Có hệ thống giường nằm nghỉ trưa cho học sinh đặt sau các lớp học. * Các công trình nhà để xe; khu vệ sinh; giếng nước; hệ thống thoát nước Nhà trường đã có 1 nhà để xe cho học sinh và 1 nhà để xe cho gáo viên . Có 1 giếng nước đào cạnh nhà bếp nấu ăn cho học sinh bán trú. Có 2 nhà vệ sinh dùng riêng cho học sinh nam, nữ tương đối đảm bảo chất lượng. Có hệ thống hầm rút và nước xả tương đối bảo đảm vệ sinh. * Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát Khuôn viên trường học đã được trồng nhiều cây có bóng mát lớn, có giá trị kinh tế và thẩm mỹ như bằng lăng, sao đen, cây viết. Khu trung tâm đã có hệ thống bồn hoa, cây cảnh tương đối đẹp mắt. Khoảng đất trống phía trước dãy phòng học lớp 1 đã được trồng một số cây bóng mát và 2 hàng cây chuỗi ngọc. 2.3 . Những thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi Trong năm qua, nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và Đảng uỷ, UBND thị trấn Buôn Trấp về biên chế đội ngũ giáo viên, chỉ đạo về công tác chuyên môn, hỗ trợ về công tác đầu tư xây dựng CSVC. Nhân dân địa phương có trình độ dân trí cao; đa số có điều kiện và luôn phối hợp với nhà trường để chăm sóc giáo dục con em. Tập thể CBVC đa số là trẻ khoẻ, có trình độ đào tạo trên chuẩn, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, ham học hỏi, cầu tiến bộ. Trường có chi bộ với 21 đảng viên; nhà trường và các đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ, hoạt động đồng bộ, đạt hiệu quả cao trong mọi phong trào thi đua. Đội ngũ cán bộ quản lý tâm huyết, tận tâm, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tiếp tục phát huy được khối đoàn kết nội bộ và tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của các ngành, các cấp và cha mẹ học sinh. b. Khó khăn Nhà nước và các cấp quản lý chưa có chủ trương đầu tư xây dựng Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 5
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường Nguồn kinh phí ngân sách còn ít, sự huy động các nguồn kinh phí khác để hổ trợ cho công tác tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp hết sức hạn chế. c. Thành công, hạn chế c.1.Thành công Trong quá trình vận dụng đề tài vào thực tế đã được Phòng GD&ĐT; Đảng ủy; HĐND; UBND thị trấn Buôn Trấp đồng ý phê duyệt chủ trương, kế hoạch và triển khai thực hiện kịp thời. Được sự đồng tình ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể trong và ngoài nhà trường và đặc biệt là cha mẹ học sinh và toàn thể nhân dân địa phương. Quản lý chỉ đạo thực hiện có hiệu quả thiết thực phong trào “Xã hội hóa giáo dục”, huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng; tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất trường học; cải tạo cảnh quan môi trường; góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua; đáp ứng được với nhu cầu phát triển của nhà trường. c.2. Hạn chế Nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương còn hạn chế, chủ yếu dựa vào sự đóng góp của cha mẹ học sinh. Việc quy hoạch bố trí phòng học, các phòng chức năng; cảnh quan môi trường trước đây chưa thực sự khoa học; cần phải có sự đầu tư cải tạo lâu dài. d. Mặt mạnh, mặt yếu d.1.Mặt mạnh Đề tài có sự gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn. Thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác giáo dục, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ viên chức, học sinh và nhân dân địa phương. Nhà trường đóng ở địa bàn trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện nhà, nên có nhiều tiềm lực đề huy động. Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Krông Ana; của Đảng ủy; HĐND; UBND Thị trấn Buôn Trấp; sự phối hợp của các ngành các cấp; sự đồng tình ủng hộ của toàn thể cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương. Huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học; cải tạo cảnh quan môi trường; đẩy mạnh các phong trào Văn nghệ Thể thao; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. d.2.Mặt yếu Một số gia đình học sinh đời sống còn gặp nhiều khó khăn, không có điều kiện chăm sóc con em. Sự quan tâm dầu tư kinh phí của nhà nước và của địa phương còn hạn chế. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 6
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường d. Nguyên nhân, yếu tố tác động d.1.Nguyên nhân thành công Hiệu trưởng đã thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình vừa là nhà lãnh đạo vừa là người quản lý. Luôn luôn nghiên cứu kỹ nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành; của địa phương về công tác giáo dục, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn tổ chức về công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Hiệu trường đã khảo sát nắm bắt tình hình thực tế, tìm ra những ưu điểm, tồn tại và các nguyên nhân cơ bản để từ đó phát huy trí tuệ tập thể trong việc xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và xu thế phát triển chung của xã hội. Lãnh đạo nhà trường đã sáng tạo và năng động trong việc chỉ đạo quản lý công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Trong quá trình thực hiện công tác “ Xã hội hóa giáo dục”, lãnh đạo nhà trường đã tuân thủ đủng các nguyên tắc: Nguyên tắc tuân thủ pháp luật; nguyên tắc tập trung dân chủ; Nguyên tắc kết hợp hài hòa các lợi ích; bảo đảm Khách quan Công bắng Minh bạch Hiệu lực Hiệu quả An toàn Tiết kiệm. Làm tốt công tác tổ chức cán bộ, phân công trách nhiệm cụ thể, đúng người, đúng việc, phát huy được tinh thần trách nhiệm, năng lực, công sức và trí tuệ của mọi người trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong Nhà trường; xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ. Làm tốt công tác tham mưu với Cấp uỷ và chính quyền địa phương và công tác tuyên truyền vận động nhân dân để tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các ngành các cấp, của CBVC và CMHS. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường; thực hiện tốt công tác "Xã hội hóa giáo dục" nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; cải tạo cảnh quan môi trường; đẩy mạnh phong trào văn nghệ thể thao góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. d.2. Nguyên nhân hạn chế Đời sống của một số nhân dân còn khó khăn, nên nguồn kinh phí huy động để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học chưa nhiều. Thủ tục hành chính trong quá trình phê duyệt và triển khai xây dựng từ nguồn vốn do cha mẹ học sinh đóng góp còn nhiều bất cập, mất nhiều thời gian và chưa tiết kiệm được kinh phí. e. Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng Trường TH Krông Ana được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2001, nhưng vần còn những hạn chế như sau: Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 7
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường Khuôn viên nhà trường hẹp về bề ngang, chiều dọc chạy dài theo mặt đường, phương tiện giao thông đi lại nhiều nên chưa thật sự yên tĩnh và khó khăn trong việc giữ gìn an toàn giao thông cho HS. Khu vực sân tập thể dục cho học sinh, nền đất cát, bụi về mùa khô, bẩn dính về mùa mưa. Số phòng học còn thiếu so với nhu cầu phát triển: 02 ( 1 phòng học văn hóa và 1 phòng Giáo dục nghệ thuật( Mỹ thuật và Âm nhạc). 15/21 phòng học có thiết kế diện tích hẹp không đảm bảo để biên chế 35 HS/1lớp. Bàn ghế học sinh 7 phòng học là loại 4 chỗ ngồi không đúng theo quy định. Nhiều máy tính đã xuống cấp, tốc độ truy cập Internet chậm không đáp ứng được với nhu cầu học tập của học sinh. Hệ thống điện đã xuống cấp, quá tải và không đảm bảo an toàn. Hệ thống đèn nhiều phòng học không đủ ánh sáng, nhiều quạt trần bị hỏng hoặc quay chậm không đủ mát cho học sinh. Hiện tại nhà trường sử dụng gầm cầu thang làm phòng Y tế trường học; 1 phòng 12 m2 là phòng làm việc của GVTPT Đội chung với phòng kế toán; phòng Thư viện làm nơi uống nước, nghỉ giải lao của giáo viên. Theo quy định của trường chuẩn quốc gia nhà trường còn thiếu 7 phòng chức năng ( 1 phòng làm việc của Phó Hiệu trưởng; 1 phòng Y tế trường học; 1 phòng truyền thống Đội; 1 phòng đọc Thư viện; 1 phòng thường trực bảo vệ; 1 phòng Văn thư và 1 phòng công vụ của giáo viên). Nơi ăn của học sinh ở tại phòng học; hệ thống giường nghỉ đặt trong các phòng học làm chật diện tích, mất vệ sinh và thẩm mỹ ảnh hưởng đến tất cả học sinh. Bếp nấu ăn nằm trung tâm khuôn viên, gần các phòng học, nước xả và mùi thức ăn tỏa ra làm ảnh hường chung đến môi trường toàn trường. Hệ thống điện quá tải, nhiều bóng đèn và quạt bị hỏng phải thay thế; Giếng nước đào không đủ nước tưới cây về mùa khô, phải nhờ giếng nước của gia đình nhà bảo vệ. Chưa có công trình vệ sinh dùng riêng cho giáo viên. Chưa có hệ thống cống thoát nước, nên khu vực bên trái khuôn viên, phía sau các lớp học, nhà để xe, nhà vệ sinh và nhà kho bị ngập úng vào mùa mưa. Công trình vệ sinh cạnh hội trường, nhiều vòi nước và bệ rửa tay bị hỏng. Nhà để xe cho học sinh và giáo viên, diện tích hẹp, mái tôn đã bị hỏng, cần phải được nâng cấp. Khu vực phía trước khán đài, sân bê tông chưa có cây bóng mát, nên rất nắng nóng khi học sinh tham gia sinh hoạt tập thể. Khu vực phía sau và trước cửa dãy phòng học lớp 1, chưa có cây bóng mát, nắng chiếu vào lớp học, gây nóng bức cho học sinh. Một số cây gỗ tạp dễ đổ gãy cành gây tai nạn, lá rụng nhiều, làm mất vệ sinh, rễ nổi làm hỏng sân trường( như cây keo tai tượng, cây hoa sữa) cần phải được thay thế dần. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh chưa được quy hoạch tổng thể, số lượng ít và chưa đẹp. Nguyên nhân dẫn đến nhứng thực trạng trên gồm những vấn đề sau: Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 8
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường Một là: Diện tích khuôn viên của trường hiện nay chính là một điểm trường lẻ, không được quy hoạch xây dựng một cách tổng thể dẫn đến việc sáp xếp bố trí phòng học và các phóng chức năng chưa khoa học. Hai là: Hơn 10 năm nay, nhà nước và địa phương chưa có chủ trương đầu tư tái xây dựng, tu sửa nâng cấp CSVC nên dẫn đến các phóng học và các phòng chức năng xây dựng trước đây đã xuống cấp trầm trọng. Ba là: Trong những năm gần đây nguồn huy động đóng góp của nhân dân còn hạn chế; nguồn thu do UBND thị trấn điều tiết chung cho cả địa bàn thị trấn nên chưa khuyến khích được các trường làm tốt công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Bốn là: Công tác tổ chức họp cha mẹ học sinh để bàn bạc thống nhất kế hoạch xây dựng CSVC và mức huy động đóng góp được tổ chức vào đầu các năm học là chưa phù hợp, nên khó khăn trong việc trình Hội đồng nhân dân thị trấn phê duyệt và triển khai xây dựng kịp thời chuẩn bị cho năm học sau. (Ví dụ: để chuẩn bị CSVC cho năm học 20132014 thì phải được Hội đồng nhân dân thị trấn phê duyệt chủ trương để UBND chỉ đạo xây dựng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2014, nhưng lại tổ chức họp CMHS vào tháng 9 năm 2014, là chưa phù hợp). Quy trình tổ chức nhiều công đoạn, thủ tục hành chính trong xây dựng còn phức tạp, dẫn đến chưa tiến hành tu sửa, nâng cấp, xây dựng các hạng mục công trình theo đúng kế hoạch, làm giảm lòng tin của nhân dân. Năm là: Kể từ khi đạt chuẩn đến nay, do công tác luân chuyển cán bộ quản lý nên nhà trường chưa tham mưu được với lãnh đạo các cấp để tổ chức Hội nghị liên tịch bàn về công tác củng cố trường chuẩn quốc gia mức độ 1, xây dựng đề án trường chuẩn quốc gia mức độ 2. 3. Giải pháp, biện pháp để quản lý chỉ đạo công tác “ Xã hội hóa giáo dục” a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Quản lý chỉ đạo thực hiện tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” nhằm xây dựng, tu sửa nâng cấp kịp thời cơ sở vật chất trường học, cải tạo cảnh quan môi trường; đẩy mạnh các phong trào thi đua, đáp ứng với nhu cầu trước mắt và từng bước xây dựng nhà trường phát triển toàn diện và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2015 2020. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Từ tình hình thực tế của nhà trường, và của địa phương, được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, tôi đã đề xuất với các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đoàn thể và tập thể cán bộ viên chức, mạnh dạn áp dụng một số giải pháp, biện pháp về quản lý chỉ đạo công tác “ Xã hội hóa giáo dục”như sau: Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 9
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường b.1. Nhóm các biện pháp huy động các nguồn lực từ bên trong Cha ông ta có câu: "Tự lực cánh sinh là chính ". Nguồn nội lực trong nhà trường có một vị trí hết sức quan trọng. Đó là nguồn lực từ bên trong, tạo cơ sở vững chắc cho nhà trường tự thân vận động, một cách chủ động, linh hoạt xây dựng nhà trường phát triển vững chắc. Phát huy tốt nguồn nội lực sẽ có cơ sở để thu hút và huy động nguồn ngoại lực. b.1.1. Biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của công tác XHHGD, về trách nhiệm huy động các nguồn lực cho mỗi thành viên của nhà trường Muốn thực hiện tốt công tác “công tác xã hội hoá Giáo dục” huy động các nguồn lực để phát triển nhà trường, thì trước hết phải biết linh hoạt và sáng tạo trong tuyên truyền vận động các đoàn thể và nhân dân hiểu rõ về Công tác Giáo dục: thông qua họp CMHS các lớp, toàn trường; tổ chức hội nghị chuyên đề; thông qua họp thôn, tổ dân phố; sơ kết, tổng kết hàng năm hay giao lưu kết nghĩa, thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Hội diễn văn nghệ, Thể thao...; tích cực tham gia các cuộc thi do UBND xã và các đoàn thể ở địa phương tổ chức. Nội dung các thông tin tuyên truyền cần ngắn gọn cụ thể, sinh động và thiết thực. b.1.2. Biện pháp xây dựng kế hoạch và chiến lược công tác “ Xã hội hóa giáo dục” Xây dựng kế hoạch có một vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng. Xây dựng kế hoạch phải vừa mang tính định hướng mục tiêu yêu cầu chung vừa phải có tính khả thi và đề ra được các giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực cho từng nội dung. Phải có kế hoạch chiến lược phát triển trong từng giai đoạn gắn với kế hoạch cho từng năm, từng hạng mục cụ thể. Để thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch của Nhà trường nói chung, kế hoạch thực hiện huy động các nguồn lực nói riêng, tôi đã tiến hành như sau: Nghiên cứu kỹ nội dung Luật giáo dục; Điều lệ trường phổ thông; Chỉ thị số 40 ngày 15/6/2004 của Ban chấp hành TW Đảng về xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; Nghị định 24 / NĐCP ngày 16/4/1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng CSVC hạ tầng; ... Khảo sát đánh giá nắm bắt tình hình thực tế của Nhà trường và địa phương, trên cơ sở đó tìm ra những nguyên nhân cụ thể về ưu điểm và tồn tại của Nhà trường trong thời gian qua; từ đó xác định dự báo những thuận lợi, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện huy động các nguồn lực trong thời gian tới. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn của nhà trường và địa phương, Hiệu trưởng dự thảo kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn. Kế hoạch vừa phải Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 10
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường xác định được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và mục tiêu chung vừa phải đề ra được các chỉ tiêu, các giải pháp và biện pháp thực hiện cụ thể. Tham khảo ý kiến góp ý bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch. Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng bổ sung, Sửa đổi để hoàn chỉnh kế hoạch trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai tổ chức thực hiện. b.1.3. Biện pháp tổ chức nâng cao vai trò chủ thể quản lý; mở rộng hoạt động các đoàn thể trong nhà trường; sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong công tác “ Xã hội hóa giáo dục” Lúc sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Cán bộ nào, phong trào ấy”. Trong giai đoạn đổi mới hiện nay cũng vậy, công tác tổ chức cán bộ quyết định sự thành công hay thất bại trong công tác trong công tác Quản lí trường học nói chung, trong việc tổ chức thực hiện huy động các nguồn lực nói riêng. Các đoàn thể trong nhà trường có một vai trò hết sức quan trọng, nếu biết phối hợp chặt chẽ, hoạt động đồng bộ sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện. Cán bộ phải là người có: “Tâm” có “Tầm” và có “Tài”. Cái “Tâm” là cái đức, là gốc của con người, giúp người cán bộ toàn tâm, toàn ý lo cho công việc, luôn biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, bảo đảm sự khách quan, công bằng khi đánh giá, nhận xét, luôn biết tôn trọng và động viên khuyến khích mọi người cố gắng vươn lên khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công tác. Nhà trường đã mạnh dạn trong công tác quy hoạch và bồi dưỡng , sử dụng cán bộ. Cơ cấu các cán bộ viên chức, có năng lực, có uy tín đảm đương các các chức vụ chủ chốt trong các đoàn thể, tổ khối trong nhà trường làm tiền đề để từng bước củng cố tổ chức và hoạt động đồng bộ, có hiệu quả. Nhà trường đã thực hiện tốt công tác dân chủ hoá trong nhà trường, công khai minh bạch và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. b.2. Nhóm biện pháp huy động nguồn lực từ bên ngoài Huy động nguồn “ngoại lực” là một vấn đề hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng để đầu tư xây dựng nhà trường đồng bộ, khang trang. Nguồn lực từ bên ngoài, hỗ trợ cho nhà trường xây dựng và phát triển toàn diện, nhất là công tác xây dựng CSVC. Có thu hút tốt Nguồn Ngoại lực thì mới có cơ sở để tiếp tục vận động và phát huy nguồn “nội lực”. b.2.1. Biện pháp tham mưu, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng GD và tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp của các Cấp uỷ Đảng và Chính quyền địa phương Công tác tham mưu của Hiệu trưởng có vai trò hết sức quan trọng, giúp Cấp uỷ, chính quyền địa phương và các cấp quản lí triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác giáo dục đối với nhà trường. Đây là biện pháp bảo đảm cho việc thực hiện thành công công tác “xã hội hoá Giáo dục” để huy động mọi nguồn lực phát triển nhà trường. Là sự Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 11
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường liên kết chặt chẽ của ba môi trường GD: Gia đình – Nhà trường và xã hội. Trước khi tham mưu cho Chính quyền hay đoàn thể ở địa phương; Hiệu trưởng cần chuẩn bị kĩ các nội dung , đề xuất các giải pháp cụ thể có tính khả thi và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất. Kế hoạch vừa cụ thể thiết thực nhưng phải có tầm nhìn xa, đón đầu theo quy luật vận động phát triển chung. Cần nắm vững các văn bản chỉ đạo của ngành, của nhà nước, nhất là vấn đề phân cấp quản lí về công tác GD&ĐT. Hiệu trưởng phải biết kiên trì, nhẫn nại, biết đàm phán và thuyết phục. Để chuẩn bị CSVC cho năm học 20142015 và những năm học tiếp theo, nhà trường đã tổ chức họp cha mẹ học sinh ngay từ tháng 4 năm 2014, để bàn bạc kế hoạch về tu sửa nâng cấp và xây dựng CSVC trường học. Tham mưu với UBND và Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị liên tịch trong tháng 6 năm 2014, để lãnh đạo các cấp thống nhất kế hoạch xây dựng CSVC cho trường trong 2 năm học tiếp theo. Căn cứ vào kết quả họp cha mẹ học sinh các lớp, kết quả hội nghị liên tịch, lãnh đạo nhà trường điều chỉnh bổ sung và trình các cấp phê duyệt và tổ chức thực hiện. b.2.2. Tăng cường mối quan hệ, tham gia các hoạt động với các bên có liên quan Việc tuyên truyền vận động cho nhân dân hiểu, để tổ chức thực hiện kế hoạch thành hiện thực là một vấn đề hết sức quan trọng. Trước hết phải tổ chức các cuộc họp liên tịch giữa UBND thị trấn, chính quyền thôn, tổ dân phố với Lãnh đạo nhà trường và Ban đại diện CMHS của nhà trường để phân cấp trách nhiệm một cách cụ thể. Xây dựng CSVC theo Nghị định 24 của Chính phủ là do HĐND; UBND thị trấn tổ chức thực hiện , có sự tham gia giám sát của Ban đại diện CMHS và lãnh đạo nhà trường. Ý Đảng hợp với lòng dân thì sẽ tạo thành sức mạnh vô cùng to lớn. Phải phát huy cao quyền dân chủ: tổ chức họp, thông báo công khai để cho CMHS được biết, được bàn bạc, được làm và giám sát kiểm tra. Để thực hiện đúng quy chế dân chủ và tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh, nhà trường không tổ chức thu các khoản đóng góp ngay từ đầu năm học. Sau khi tổ chức họp cha mẹ học sinh để bàn bạc thống nhất và được các cấp phê duyệt chủ trương, nhà trường sẽ tổ chức thu trong nhiều tháng trong năm học. Nhà trường đã tham mưu với chính quyền các cấp, làm việc với các nhà thầu tiến hành xây dựng kịp thời các công trình theo kế hoạch để đưa vào sử dụng. Nguồn kinh phí xây dựng sẽ quyết toán trong nhiều năm, nhằm giảm mức đóng góp hàng năm của cha mẹ học sinh. b.2.3. Đầu tư, nuôi dưỡng các nguồn thu Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho Ban đại diện CMHS thường xuyên được thay mặt toàn thể CMHS kết hợp chặt chẽ với nhà trường không những trong công tác huy động mọi nguồn lực để XDCSVC trường học mà cả Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 12
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường trong các công tác nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Tránh tổ chức cho có hình thức, một năm họp vài lần lấy lệ, không công khai minh bạch các khoản đóng góp theo quy định làm mất lòng tin của nhân dân. Phải biết tranh thủ sự đồng tình hỗ trợ của các ngành các cấp cả về nhân tài và vật lực. Nhất là đối với các chủ thầu xây dựng , các nhà hảo tâm, cần phải tranh thủ sự đầu tư nguồn vốn ban đầu của họ để xây dựng kịp thời sau đó trả dần. Tiết kiệm ngân sách chi trường xuyên hàng năm của nhà trường đẻ đầu tư thêm trang thiết bị, đáp ứng với nhu cầu phát triển giáo dục. Để ghi nhận sự hỗ trợ đóng góp của các ngành các cấp, các bậc cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm nhà trường không những lập sổ sách theo dõi, báo cáo trong các buổi họp mà còn làm bảng tên ghi cụ thể tên người hoặc cơ quan, tổ chức, có địa chỉ cụ thể để gắn vào công trình; hiện vật được hiến tặng. Việc làm đó không những công khai minh bạch khoản hỗ trợ mà còn tôn vinh khuyến khích động viên mọi tổ chức, cá nhân…tiếp tục cống hiến cho nhà trường. c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Hiệu trưởng nhà trường phải không ngừng tìm tòi học hỏi nâng cao năng lực quản lý, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác giáo dục nói chung, các văn bản hướng dẫn về quản lý chỉ đạo công tác “ Xã hội hóa giáo dục” nói riêng. Thường xuyên làm tốt công tác quy hoạch, quan tâm cho lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận. Công tác chỉ đạo, tổ chức huy động các nguồn lực mang tính nghệ thuật cao, đòi hỏi phải hết sức năng động và sáng tạo nên cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về con người, về nội dung, về cơ sở vật chất và phải có thời gian trải nghiệm trong thực tế. Phải khảo sát đánh giá đúng tình hình thực tế để vận dụng các giải pháp, biện pháp một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, của nhà trường, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của CBVC, học sinh và nhân dân. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp thực hiện trong đề tài được gắn bó mật thiết, khăng khít với nhau, hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Biện pháp này vừa là tiền đề vừa là điều kiện để thực hiện biện pháp kia và ngược lại. Không thể tách rời từng biện pháp, giải pháp trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn trong khi xây dựng kế hoạch không thể không đề cập đến việc dự kiến công tác tuyên truyền vận động, các thành phần tham gia; dự trù kinh phí, điều kiện về CSVC; các nguồn nội lực và ngoại lực; dự kiến mối liên hệ với các ngành, các cấp cần tham mưu và thời gian thực hiện…Việc chỉ đạo tổ chức thực hiện không thể tách rời kế hoạch, và các quy trình giám sát; đánh giá tổng kết, báo cáo công khai các nguồn Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 13
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường lực … Các giải pháp, biện pháp phải được thực hiện đồng bộ thì việc chỉ đạo, tổ chức công tác “ Xã hội hóa giáo dục” mới đạt hiệu quả cao. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Trong thời gian từ tháng 3 năm 2014 đến nay, nhà trường đã tham mưu với chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả tốt về công tác “ Xã hội hóa giáo dục”. Tiến hành tu sửa nâng cấp 6 phòng học và công trình vệ sinh cho giáo viên và học sinh. Xây mới 4 phòng học cấp 4; cải tạo lại hệ thống điện; làm mới 1 nhà kho; sắp xếp một số phòng chức năng; trồng mới hơn 100 cây xanh, cây bóng mát và tôn tạo hệ thống bồn hoa, cây cảnh… Tổng kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường hơn 1,7 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch hỗ trợ của Phòng GD&ĐT hơn 1,2 tỷ đồng; Cha mẹ học sinh đóng góp 350 triệu đồng; Cán bộ viên chức; chủ thầu xây dựng và các nhà hảo tâm hỗ trợ 15 chậu cây cảnh; 26 bộ quần áo thể thao; 8 kệ để dép cho học sinh; 1 bình lọc nước uống cho giáo viên… trị giá trên 60 triệu đồng; nhà trường có kế hoạch tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên năm 2015 và 2016, để đầu tư trang thiết bị trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ viên chức và cha mẹ học sinh còn tự nguyện tham gia lao động trồng cây, tôn tạo bồn hoa cây cảnh và hỗ trợ kinh phí thuê nhân công vệ sinh môi trường; phục vụ nước uống cho học sinh…Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, được chủ thầu xây dựng cho trả trong nhiều năm. 4. Kết quả Trong thời gian qua, nhờ làm tốt công tác “Xã hội hóa giáo dục” mà nhà trường đã có tương đối đầy đủ các phòng học và phòng chức năng, khuôn viên xanhsạch, đẹp. Góp phần xây dựng môi trường giáo dục ngày càng thân thiện, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao. Năm học 20132014 nhà trường đạt Tập thể lao động xuất sắc và được UBND huyện khen thưởng. Năm học 20142015, Nhà trường đạt nhiều giải cá nhân và đạt giải nhì toàn đoàn trong hội thao ngành giáo dục huyện nhà. Đạt nhiều giải cao trong các hội thi: Chữ viết đẹp giáo viên và học sinh; thi tiếng Anh và Toán trên Internet… Giá trị khoa học: Công tác “ Xã hội hóa giáo dục” có một vai trò hết sức quan trọng trong việc huy động các nguồn lực để xây dựng nhà trường phát triển toàn diện. Làm tốt công tác “ Xã hội hóa giáo dục” sẽ huy động được nhiều nguồn lực để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, phát huy sức mạch của toàn xã hội, giải quyết kịp thời những nhu cầu cấp thiết vừa định hướng cho sự phát triển lâu dài của sự nghiệp giáo dục. Các trường học, đều có thể tích cực, chủ động trong công tác “ Xã hội hóa giáo dục” để huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng nhà trường về mọi mặt. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 14
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường PHẦN III KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Quản lý chỉ đạo công tác “ Xã hội hóa giáo dục”,có một vai trò hết sức quan trọng trong nhà trường phổ thông. Quản lý chỉ đạo, tổ chức tốt công tác “ Xã hội hóa giáo dục” sẽ huy động được nhiều nguồn lực xây dựng CSVC trường học; cải tạo cảnh quan môi trường; đầy mạnh các phong trào thi đua, góp phần, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Muốn quản lý chỉ đạo, tổ chức tốt công tác “ Xã hội hóa giáo dục”nói riêng, các hoạt động của nhà trường nói chung, người Hiệu trưởng phải luôn thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu của mình. Phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch; công tác tham mưu; công tác tổ chức cán bộ, phát huy năng lực, sở trường của từng cá nhân, kết hợp với sức mạnh tập thể. Phải xây dựng kế hoạch làm việc một cách khoa học, nắm bắt sát tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể để có những biện pháp thực hiện mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất. Thực hiện tốt công tác dân chủ trong trường học, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch trong mọi vấn đề, nhất là trong công tác huy động các khoản đóng góp; các khoản ủng hộ tự nguyện và công tác thi đua khen thưởng. Những thành tựu bước đầu của nhà trường về quản lý chỉ đạo, tổ chức công tác “ Xã hội hóa giáo dục” trong thời gian qua, là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD& ĐT; của Đảng uỷ; HĐND; UBND thị trấn Buôn Trấp. Là sự kế thừa công sức, trí tuệ của những người cán bộ quản lý tiền nhiệm; sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể, chính quyền ở thôn buôn, mà đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ về mọi mặt của các bậc CMHS. Đó là nhờ sự năng động của cán bộ quản lý và Đội ngũ CBVC và sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhà hảo tâm… Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các ngành các cấp, chớp lấy thời cơ, vượt qua thách thức, để đẩy mạnh công tác “Xã hội hóa giáo dục” huy động được nhiều nguồn lực, xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 20152020. Trên đây là những vấn đề mà bản thân tôi rút ra được từ trên cơ sở lý luận và thực tiễn kinh nghiệm quản lí chỉ đạo, tổ chức công tác “ Xã hội hóa giáo dục” trong thời gian vừa qua. Kính mong các đồng chí, bạn bè, đồng nghiệp, góp ý bổ sung, để sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ hơn. Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 15
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường Khi tham khảo áp dụng, cần dựa vào tình hình thực tế của từng đơn vị, để có sự điều chỉnh, sáng tạo, linh hoạt. 2. Kiến nghị Đề nghị UBND huyện và Phòng GD&ĐT Krông Ana, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà trường trong những năm học tiếp theo. Đề nghị UBND thị trấn Buôn Trấp, chỉ đạo các bộ phận có liên quan tiến hành xây dựng kịp thời các hạng mục công trình sân trường, nhà để xe, cổng trường…theo kế hoạch. Krông Ana, tháng 2 năm 2015 Người viết Lưu Xuân Lâm NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... . Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 16
- Một số kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo về công tác “Xã hội hóa giáo dục” trong nhà trường CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG (Ký tên, đóng dấu) Người viết: Lưu Xuân Lâm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Ana Huyện Krông Ana 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12
21 p | 988 | 184
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc hình thành cho học sinh phương pháp học Tiếng Anh ngoài giờ lên lớp
13 p | 424 | 152
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về phương pháp khi tiến hành một số thí nghiệm hóa học ở THCS
19 p | 763 | 148
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về phương pháp giải hệ phương trình bậc hai hai ẩn
0 p | 711 | 109
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy bài tập phần loại kiềm, kiềm thổ, nhôm
19 p | 375 | 83
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ đồng nghĩa, từ nhiều nghĩa, từ đồng âm
26 p | 465 | 73
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về văn hóa đọc trong trường phổ thông
20 p | 572 | 56
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về chỉ đạo rèn luyện hành vi đạo đức học sinh trong trường THCS
20 p | 264 | 48
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về hướng dẫn học sinh làm bài tập phần đường thẳng trong mặt phẳng
26 p | 173 | 39
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong giảng dạy văn bản Nhật dụng ở trường THCS
22 p | 256 | 34
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về kĩ năng soạn thảo văn bản trong trường tiểu học
38 p | 442 | 32
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc chữa các lỗi trong bài làm văn của học sinh trung học phổ thông
19 p | 183 | 27
-
SKKN: Một số kinh nghiệm tập luyện môn Cầu lông cho học sinh cấp THCS
37 p | 240 | 24
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về tham mưu tổ chức thi giải Toán và thi Olympic Tiếng Anh trên Internet năm học 2012 – 2013
14 p | 138 | 13
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về chỉ đạo tổ chức hoạt động GDNGLL tại trường THPT số 1 Bắc Hà
15 p | 100 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
30 p | 131 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản của học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
28 p | 104 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra dự giờ
19 p | 92 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn