intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

205
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhằm giúp nhận thức tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm, sự cần thiết phải xây dựng Bộ máy Hồi động tự quản lớp. Xác định thực trạng, nguyên nhân dẫn đến nề nếp, thói quen trong học tập, trong sinh hoạt cũng như trong các lĩnh vực khác, các kĩ năng hoạt động, ý thức tổ chức kĩ luật và ý thức tự giác của học sinh và xây dựng một số biện pháp, giải pháp giáo dục phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

 Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />        1. Lý do chọn đề tài<br />        Trường học là nơi trẻ em được hình thành và phát triển nhân cách toàn <br /> diện. Ở trường các em được đón nhận sự quan tâm dạy bảo của các thầy cô  <br /> giáo, sự tận tình giúp đỡ của bạn bè và được sống trong tập thể lớp, các em <br /> có điều kiện phát triển trí tuệ  và năng khiếu của bản thân. Đến trường các <br /> em không chỉ  học tập các môn học mà còn được rèn luyện, được tham gia  <br /> nhiều hoạt động tập thể phù hợp với lứa tuổi, vui và bổ ích. Hoạt động học  <br /> tập và hoạt động giáo dục (theo nghĩa hẹp) là hai mặt quan hệ chặt chẽ với  <br /> nhau, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển trong toàn bộ  quá trình phát triển <br /> chung của trẻ  em. Có thể  nói trường học là vườn  ươm cho những tài năng <br /> tương lai của đất nước.<br />        Ở tiểu học, ngoài giáo viên dạy môn chuyên (Âm nhạc, Mĩ thuật, Ngoại  <br /> ngữ…) mỗi giáo viên đều được phân công một lớp. Họ  không những phải <br /> đảm nhiệm việc giảng dạy nhiều môn học mà còn phải làm công tác chủ <br /> nhiệm lớp. Khác với các bậc học trên, trẻ  em tiểu học còn nhỏ  tuổi, các kĩ <br /> năng hoạt động còn hạn chế, ý thức tổ chức kĩ luật và ý thức tự giác của các  <br /> em chưa cao. Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, đòi hỏi giáo viên phải đầu <br /> tư  nhiều thời gian và công sức. Do đó giáo viên chủ  nhiệm lớp có vai trò  <br /> quyết định trong việc tổ  chức và triển khai các hoạt động trong suốt năm  <br /> học. Nếu giáo viên biết làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp, biết xây dựng và <br /> triển khai kế hoạch chủ nhiệm lớp một cách có hiệu quả sẽ có tác dụng tốt <br /> cho việc thực hiện các chỉ tiêu giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng <br /> cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Chính vì vậy, tôi đã mạnh <br /> dạn chọn vấn đề  “  Đổi mới công tác chủ  nhiệm lớp, góp phần nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”   làm đề  tài nghiên cứu của <br /> mình. <br />        2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 1 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br />          2.1. Mục têu<br />           Nhận thức tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm, sự cần thiết phải <br /> xây dựng Bộ máy Hồi động tự quản lớp.<br />         Xác định thực trạng, nguyên nhân dẫn đến nề nếp, thói quen trong học <br /> tập, trong sinh hoạt cũng như trong các lĩnh vực khác, các kĩ năng hoạt động, <br /> ý thức tổ  chức kĩ luật và ý thức tự  giác của học sinh và xây dựng một số <br /> biện pháp, giải pháp giáo dục phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo <br /> dục toàn diện cho học sinh. <br />       2.2. Nhiệm vụ<br />        Nghiên cứu về đặc điểm tâm lí, nhận thức của học sinh lớp 2, góp phần  <br /> hình thành tri thức và nhân cách lâu dài, bền vững, đúng đắn.<br />        3. Đối tượng nghiên cứu<br />          Biện pháp xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm, xây dựng nề  nếp, chỉ tiêu <br /> của lớp. Công tác tự quản của học sinh lớp 2A (VNEN)<br />       4. Giới hạn của đề tài<br />              Công tác chủ  nhiệm lớp 2A Trường Tiểu học Lý Tự  Trọng huyện  <br /> Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk năm học 2015 ­ 2016 do tôi đảm nhận. Tổng số <br /> học sinh là 31 em. Trong đó có 1 em bị khuyết tật.<br />        5. Phương pháp nghiên cứu<br />         a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu.<br />           ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />          b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />           ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />           ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động. <br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 2 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br />        1. Cơ sở lý luận<br />         Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp là một việc làm hết sức cần thiết trong <br /> môi trường giáo dục hiện nay. Để  các em h ọc t ập t ốt h ơn, m ỗi giáo viên <br /> cần   có tính kiên trì, nhẫn nại, tận tình, chịu thương và chịu khó. Sự  nhiệt <br /> tâm, chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự <br /> thành công trong công tác chủ  nhiệm lớp.  Đổi mới công tác chủ  nhiệm, <br /> người giáo viên tức là người làm công tác trong ngành giáo dục và là người <br /> chủ của một lớp học, người chỉ đạo mọi hoạt động trong lớp học của mình,  <br /> nhưng cũng đồng thời phải là người chịu bất kì những hậu quả  gì mà học  <br /> sinh trong lớp chủ  nhiệm của mình mang lại. Chính vì vậy, mà người giáo <br /> viên chủ nhiệm lớp ở bậc học tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng, là nhân <br /> tố quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. <br />         Xây dựng Hội đồng tự quản học sinh là một biện pháp giáo dục nhằm:<br />           ­ Thúc đẩy sự  phát triển về  đạo đức, tình cảm và ý thức xã hội  của <br /> học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong <br /> nhà trường và mối quan hệ của các em với những người xung quanh.<br /> ­ Tạo cơ  chế  khuyến khích cho các em tham gia một cách toàn  diện <br /> vào các hoạt động của nhà trường và phát triển tính tự chủ, sự  tôn trọng, <br /> bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết của học sinh.<br /> ­ Giúp các em phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ <br /> năng lãnh đạo; đồng thời cũng chuẩn bị  cho các em ý thức trách nhiệm khi <br /> thực hiện những quyền và bổn phận của mình. <br />         Hội đồng tự  quản là do các em học sinh tự tổ chức và thực hiện; Hội <br /> đồng tự quản học sinh bao gồm các thành viên là học sinh. Hội đồng tự quản <br /> được thành lập là vì học sinh, bởi  học sinh và để bảo đảm cho các em tham <br /> gia một cách dân chủ và tích cực vào đời sống học đường; khuyến khích các <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 3 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động của nhà trường. Hội đồng <br /> tự quản được thầy giáo, cô giáo quan tâm, hướng dẫn đi vào hoạt động sẽ có <br /> tác dụng tốt đến hiệu quả học tập và các phong trào thi đua của tập thể lớp  <br /> và mỗi thành viên.<br />        2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />           Lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi vừa học vừa chơi, sự nhận thức  <br /> của các em còn non trẻ, sự  tư duy chưa đạt tới đỉnh cao, tâm lí đang trên đà  <br /> phát triển, còn nhiều sự biến động về  tâm sinh lí nên rất khó cho việc giáo  <br /> dục các em. Chính vì thế, các em cần có người hướng dẫn, uốn nắn, chỉ đạo <br /> để các em có thói quen đi vào nề  nếp trong sinh hoạt, học tập, giao tiếp, có <br /> các kĩ năng sống cơ bản để  các em dần dần trở thành những người có khả <br /> năng sống tự lập, sống có ích trong xã hội. Những người làm được việc đó <br /> không ai ngoài người trực tiếp giáo dục và giảng dạy các em hàng ngày và  <br /> hơn ai hết đó chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ bậc tiểu học…<br /> Không có học sinh cá biệt, chỉ  có giáo viên chủ  nhiệm không đủ  kiên nhẫn  <br /> cảm hóa học sinh, không có tình yêu thương con trẻ, không biết lắng nghe,  <br /> không biết chia sẽ  và không yêu nghề  mà mình đã chọn và sẽ  gắn bó suốt  <br /> đời.<br />           Hiện nay đôi khi còn chạy theo thành tích mà một số  giáo viên chưa <br /> thực sự  quan tâm đến công tác chủ  nhiệm lớp, chưa thấy được vai trò của <br /> công tác chủ  nhiệm lớp trong việc giáo dục học sinh, các hình thức hoạt <br /> động còn tẻ nhạt, chưa có sự cải tiến. Mặc dù giáo dục đang trong giai đoạn <br /> bùng nổ  về  đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học  <br /> song hầu như công tác chủ nhiệm lớp chưa thực sự đổi mới. Giáo viên chưa  <br /> thực sự gắn bó chặt chẽ với lớp học, chưa coi lớp học như ngôi nhà thứ hai  <br /> của mình. Việc theo dõi, quán xuyến nhắc nhở học sinh không được thường  <br /> xuyên, liên tục. Giáo viên còn tập trung quá nhiều vào việc giảng dạy văn <br /> hóa, ít quan tâm đến nề  nếp lớp. Việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường,  <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 4 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> gia đình, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội chưa phát huy <br /> hiệu quả.<br />         Trên đây là những nguyên nhân chính dẫn đến thực chất lượng học tập  <br /> của học sinh chưa cao. Trước một thực trạng như  vậy, là giáo viên chủ <br /> nhiệm tôi không thể  không suy nghĩ phải làm gì để  thay đổi thực trạng này <br /> và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br />          3. Nội dung và hình th ức c ủa giải pháp<br />    3.1. M ục tiêu củ a giải pháp<br />           Rèn cho học sinh các nề  nếp, thói quen tốt trong học tập, trong sinh <br /> hoạt         cũng như trong các lĩnh vực khác. Hình thành và phát triển ở học  <br /> sinh các kĩ năng hoạt động, ý thức tổ chức kĩ luật và ý thức tự giác cao. Tạo  <br /> cho các em một môi  trường học tập, sinh hoạt tốt. Từ   đó nâng cao chất <br /> lượng toàn diện cho học sinh <br />         3.2. N ội dung và cách th ức th ực hi ện gi ải pháp<br /> a) Nắm bắt thông tin của học sinh thông qua bản tự thuật: <br /> Ngay từ  đầu năm, lúc nhận lớp, tôi đã cho các em viết vào bản tự <br /> thuật để có thời gian nghiên cứu sơ bộ hoàn cảnh, điều kiện sống cũng như <br /> về sở thích của từng em. Trên cơ sở đó tôi có thể làm căn cứ để viết vào sổ <br /> chủ  nhiệm của mình một số  thông tin cần thiết. Và đây là một số  minh <br /> chứng mà tôi đã thực hiện.<br /> Qua phiếu điều tra này, phần nào tôi đã nắm được thông tin cần thiết  <br /> nhất về học sinh của mình. Điều này có lợi cho tôi trong quá trình xây dựng <br /> nề nếp lớp học đặc biệt là trong việc bầu chọn Hội đồng tự quản lớp. <br />    b) Xây dựng nề nếp lớp học thông qua buổi sinh hoạt tập thể: <br /> Đầu năm học tôi cho các em tự  xây dựng nội quy dựa trên cơ  sở  nội  <br /> quy của nhà trường các em đã có ý thức xây dựng nội quy lớp học kết quả <br /> như sau:<br /> Nội quy lớp 2A<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 5 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> ­ Đi học đúng giờ.<br /> ­ Tự giác, tự học, tự tin, tinh thần hợp tác cao.<br /> ­ Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.<br /> ­  Chăm ngoan, học giỏi.<br /> ­ Chấp hành và thực hiện tốt luật giao thông.<br /> ­ Luôn nói lời hay, làm việc tốt.<br /> ­ Lễ phép với người lớn và thầy cô giáo.<br /> ­ Tiết kiệm điện, nước.<br /> ­ Đồng phục đúng quy định.<br /> ­ Bỏ rác, đi vệ sinh đúng quy định.<br /> ­ Tham gia tích cực các hoạt động của lớp.<br /> ­ Thương yêu, đoàn kết giúp đỡ bạn. <br /> c) Bầu Bộ máy Hội đồng tự quản lớp:<br /> Việc  chọn  bầu và  xây  dựng  Hội  đồng tự  quản  lớp  ở   lớp  tôi chủ <br /> nhiệm bao giờ  cũng được tổ  chức chu đáo, tôi xem đây là buổi lễ  Đại hội  <br /> lớp với tinh thần dân chủ và tự giác. Đầu tiên cho các em Ứng cử; tiếp đến  <br /> là Đề  cử; Công bố  danh sách  ứng cử  và đề  cử; Những người có tên trong <br /> danh sách tranh cử  bằng giới thiệu về  mình nói rõ chương trình hành động. <br /> Bầu ban kiểm phiếu. Ai có số  phiếu cao nhất được làm Chủ  tịch hội đồng <br /> tự  quản, 3 người có số  phiếu cao tiếp theo làm Phó Chủ  tịch hội đồng tự <br /> quản. Để lớp học hoạt động theo mô hình tự quản tốt đòi hỏi giáo viên chủ <br /> nhiệm cần có sự năng động, tự tin, sáng tạo, linh hoạt trong các hoạt động tổ <br /> chức lớp học, có cái nhìn thấu đáo về  các em học sinh. Từ những nội dung  <br /> tiếp thu từ Ban quản lý Dự  án VNEN Trung  ương về  tổ  chức lớp học theo  <br /> Mô hình tự quản, đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trao đổi phương pháp <br /> mới và hướng dẫn học sinh thực hành ngay trên lớp học. Học sinh được ứng <br /> cử  và đề  cử  vào Hội đồng tự  quản của lớp mình dựa trên các tiêu chí cho <br /> từng vị trí lãnh đạo chủ chốt của lớp học như Chủ tịch hội đồng tự quản và  <br /> Phó chủ tịch hội đồng tự quản. Vị trí này phải là những học sinh mạnh dạn, <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 6 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> tự tin, năng động và sáng tạo, linh hoạt trong các hoạt động học tập và đặc  <br /> biệt phải là những học sinh có tố  chất thủ  lĩnh để  chỉ  đạo, điều hành các <br /> hoạt động học tập của lớp. Bên cạnh đó các Trưởng ban như  ban học tập,  <br /> ban ngoại giao, ban văn nghệ, ban Thể  dục thể  thao, ban sức khỏe, ban vệ <br /> sinh, được chú trọng. Giáo viên chủ nhiệm phải tư vấn, giúp đỡ các em hiểu  <br /> vị trí và trách nhiệm của cá nhân trong công việc được đảm nhận, từ đó các  <br /> em thấy rõ được vai trò, nhiệm vụ của bản thân, cộng đồng trách nhiệm đưa  <br /> lớp học ngày càng học tập tiến bộ. Những vị trí trên được luân chuyển, thay  <br /> phiên nhau để tất cả các em học sinh trong lớp học được giao nhiệm vụ phải  <br /> cố  gắng, từ  đó các em sẽ  cảm thấy tự  tin, mạnh dạn trong công tác điều  <br /> hành lớp học. Tôi phân tích cho các em hiểu vai trò và trách nhiệm của các <br /> thành viên trong Hội đồng tự quản lớp.<br /> + Vai trò của Chủ tịch hội đồng tự quản:<br /> Thay mặt giáo viên chủ nhiệm lớp điểm danh và ghi sĩ số học sinh của <br /> lớp vào góc quy định ( Có Bảng theo dõi Chuyên cần)<br /> Nhắc nhở  các bạn chuẩn bị  tốt trang phục, xếp hàng, điều khiển các <br /> bạn trong giờ chào cờ đầu tuần, trong lúc tập thể dục giữa giờ hay sinh hoạt <br /> tập thể.<br /> Đề  xuất với giáo viên chủ  nhiệm tuyên dương hay nhắc nhở  cá nhân <br /> hay nhóm hoạt động tích cực.<br /> Chào hỏi, giới thiệu về  mình, cô giáo và lớp học mỗi khi có khách <br /> tham quan, thăm lớp dự giờ...<br /> Ngoài   ra   Chủ   tịch   Hội   đồng  tự   quản   lớp   còn  phải   thực   hiện   mọi <br /> nhiệm vụ giống như một giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết.<br /> + Vai trò của 3 Phó chủ  tịch hội đồng tự  quản lớp (Kiêm trưởng ban <br /> học tập, ban ngoại giao và ban thể dục thể thao)<br /> Vạch kế hoạch cụ thể cho từng nhóm, cá nhân trong lĩnh vực học tập.  <br /> Theo dõi việc học tập hằng ngày của các nhóm, cá nhân ghi lại chính xác <br /> ngày, <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 7 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> giờ để từ đó lấy cơ sở đánh giá trong quá trình học tập.<br /> Ghi nhận những thành tích xuất sắc của nhóm, cá nhân để  động viên <br /> khuyến khích cũng như nhắc nhở và có biện pháp giúp đỡ, khắc phục những  <br /> vi phạm trong học tập và rèn luyện.<br />           Thay mặt Chủ tịch Hội đồng tự  quản lớp khi Chủ tịch Hội đồng tự <br /> quản lớp vắng mặt.<br />           Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ như chữa bài tập hay  <br /> sinh hoạt Sao, múa hát tập thể.<br /> Tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động của lớp mình với giáo viên chủ <br /> nhiệm.<br /> + Vai trò của các Trưởng ban (Ban học tập, ban ngoại giao, ban văn <br /> nghệ, ban thể dục, ban sức khỏe  và ban vệ sinh)  <br /> Theo dõi kế hoạch lao động của nhà trường để phổ biến, có kế hoạch, <br /> chỉ đạo cho lớp thực hiện.<br /> Chỉ đạo công việc vệ sinh, trực nhật của lớp.<br /> Gương mẫu trong việc giữ  gìn vệ  sinh chung, tuyên truyền đến từng  <br /> tổ nhóm, cá nhân trong công tác vệ sinh chung của nhà trường.<br /> * Kết quả  bầu chọn và phân công nhiệm vụ  cho Hội đồng tự  quản  <br /> như sau:<br /> + Chủ tịch Hội đồng tự quản: Đinh Trọng Nam Tiến<br /> + Phó  chủ  tịch Hội   đồng tự  quản lớp  (kiêm trưởng  ban  học tập):  <br /> Nguyễn Thị Cẩm Mỹ<br /> + Phó chủ  tịch Hội đồng tự  quản lớp (kiêm trưởng ban thể  dục thể <br /> thao): Nguyễn Đức Toàn<br /> + Phó chủ  tịch Hội đồng tự  quản lớp (kiêm trưởng ban ngoại giao):  <br /> Đoàn Thị Hải Ly.<br />           + Trưởng ban văn nghệ:  Nguyễn Khánh Ly<br /> + Trưởng ban vệ sinh:  Lê Thị Thảo Nguyên<br /> +Trưởng ban sức khỏe:  Phạm Ngọc Chiến<br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 8 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> Tôi giao nhiệm vụ  cho từng thành viên trong Hội đồng tự  quản lớp, <br /> tuy nhiên trong những ngày đầu hoạt động của Hội đồng tự quản lớp còn bỡ <br /> ngỡ nên kết quả đạt được không như tôi mong muốn. Tôi động viên các em <br /> cố gắng và tự tin vào năng lực của bản thân mình, tôi chỉ ra các hoạt động cụ <br /> thể cho từng buổi sinh hoạt.<br /> d) Hướng dẫn Hội đồng tự quản lớp hoạt động:<br />  Trong giờ sinh hoạt trước buổi học: Tôi đều hướng dẫn để Hội đồng <br /> tự  quản lớp thực hiện sinh hoạt đúng nội quy của Sao đó là chữa bài tập,  <br /> sinh hoạt văn nghệ,..Mỗi buổi sinh hoạt tôi hướng dẫn mỗi thành viên trong <br /> Hội đồng tự quản lớp phụ trách: Giờ chữa bài tập do Phó chủ tịch Hội đồng  <br /> tự  quản lớp (Kiêm trưởng ban học tập) phụ  trách: Trước hết nhóm trưởng <br /> kiểm tra các bạn trong nhóm rồi báo cáo cho trưởng ban học tập, sau đó cho  <br /> cả lớp làm vào bảng con để kiểm tra kĩ thuật tính toán và cách trình bày. Giờ <br /> sinh hoạt văn nghệ  tôi hướng cho các em tập hát những bài hát theo chủ <br /> điểm của các tháng, tuần đúng như trong kế hoạch chủ nhiệm mà tôi đã nêu. <br /> Ngoài ra tôi hướng dẫn cho các em sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề  tự chọn <br /> đó là Tiếng hát dân ca, thi hùng biện giỏi, thi làm emxi. Tuy thời gian chỉ có <br /> 15 phút nhưng càng quan sát, tôi càng thấy các em có nhiều hoạt động phong  <br /> phú và sôi nổi.<br /> Trong giờ sinh hoạt cuối tuần: Mỗi giờ sinh hoạt cuối tuần là một bài <br /> học kinh nghiệm cho từng em. Các em vừa nhìn lại được kết quả  học tập,  <br /> hoạt động của mình trong một tuần để biết được những mặt mạnh cần phát  <br /> huy và những tồn tại cần khắc phục. Tôi cho các nhóm trưởng nêu các  ưu <br /> điểm và những hạn    chế của nhóm mình từ  đó đưa ra ưu điểm chung của <br /> cả  lớp. Những tồn tại của tập thể, tôi có biện pháp hỗ  trợ  còn đối với cá <br /> nhân tôi gặp riêng trao đổi chứ không phê bình trước lớp. Cách làm đó của tôi <br /> hầu như  em nào cũng đồng tình bởi thấy lớp có sự  chuyển biến rõ rệt về <br /> học tập, lao động cũng như về  các hoạt động khác.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 9 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> Trong các tiết hoạt động tập thể: Tôi đã phối hợp với giáo viên Tổng  <br /> phụ  trách Đội hướng dẫn cho Phó chủ  tịch Hội đồng tự  quản kiêm trưởng <br /> ban văn nghệ, ban thể dục tổ  chức cho các bạn sinh hoạt ngoài trời, hướng  <br /> dẫn các bạn chơi những trò chơi hấp dẫn, sinh động, giúp các em thoải mái <br /> tinh thần. Tôi hướng dẫn thành viên trong Hội đồng tự quản lớp tổ chức cho  <br /> các bạn chơi trò chơi: “Hái hoa dân chủ” với các câu hỏi xoay quanh những <br /> kiến thức các em đã học nhằm giúp các em hứng thú và khắc sâu kiến thức <br /> hơn. <br /> Trước đợt kiểm tra cuối kỳ  1, tôi thay mặt các thành viên trong Hội <br /> đồng tự quản lớp tổ chức “Đố  vui để  học” giữa các nhóm trong lớp để  tạo  <br /> một sân chơi bổ ích, giúp các em nắm bắt các kiến thức đã học một cách nhẹ <br /> nhàng, thoải mái, để các em làm bài kiểm tra được tốt hơn.<br /> Để  xây dựng một tập thể  vững mạnh và giúp học sinh học tập tốt,  <br /> phong trào “Giữ  vở  sạch, viết chữ đẹp”cũng được tôi quan tâm không kém <br /> phần quan trọng. Phát động phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” vì “Nét <br /> chữ, nết người”, mà trong môi trường giáo dục, đặc biệt  ở  các trường tiểu <br /> học đã nhận thấy đây là một nhiệm vụ  cần thiết trong việc nâng cao chất  <br /> lượng dạy và học. Đầu năm tôi kiểm tra phân loại chữ  viết của học sinh,  <br /> phát hiện những lỗi chữ phổ biến để  có kế  hoạch, biện pháp rèn luyện học <br /> sinh qua từng thời gian. Chăm lo thường xuyên đến sách vở, chữ  viết của <br /> học sinh. Hướng dẫn, nhắc nhở các em viết đúng độ cao, kiểu chữ, uốn nắn  <br /> tư thế ngồi viết của các em qua từng tiết học ở trường và phối hợp với phụ <br /> huynh nhắc nhở  các em tư  thế  ngồi viết  ở  nhà. Thực hiện nghiêm túc việc <br /> kiểm tra xếp loại hàng tháng về vở sạch, chữ đẹp. Tuyên truyền, vận động  <br /> cha mẹ  học sinh tham gia vào việc rèn luyện cho con em mình giữ  gìn sách  <br /> vở, viết chữ  đẹp. Thông qua các buổi họp cha (mẹ) học sinh lớp, giáo viên  <br /> giới thiệu bộ  vở  của học sinh đạt chuẩn “Vở  sạch, chữ  đẹp", bài thi viết  <br /> chữ đẹp,... để cùng phụ huynh có biện pháp rèn luyện cho học sinh. Tổ chức  <br /> cho học sinh thi “ Vở sạch ­ chữ đẹp” trong nhóm, trong lớp. Khen thưởng  <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 10 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> kịp thời để động viên các em. Ngoài ra để  giúp học sinh “Giữ  vở sạch, viết  <br /> chữ  đẹp”, tôi thường nhắc nhở các em cần học hỏi noi gương Cao Bá Quát <br /> “Văn hay nhưng chữ phải đẹp” và kết hợp với việc chú ý, động viên những  <br /> học sinh viết chữ  chưa đúng mẫu. Tuyên dương, khen thưởng những học  <br /> sinh viết chữ đẹp cho các bạn học tập. <br /> Ngoài những biện pháp nêu trên tôi còn giúp một số em học sinh được  <br /> gọi là cá biệt của lớp. <br /> Ví dụ: Trong giờ học, em Đức An là một học sinh ít chú ý, ít trao đổi, <br /> thảo luận với các bạn trong nhóm. Vậy tôi phải làm gì đây ? Trong những <br /> ngày đầu của năm học, tôi thường xuyên nhắc nhở, động viên và khuyên bảo <br /> em “Nếu em không chú ý, không hợp tác với bạn bè thì em không hiểu bài vì <br /> thế em phải chú ý, mạnh dạn trao đổi với bạn để tiếp thu bài tốt hơn”. Mỗi <br /> lần thấy em giơ  tay phát biểu được các bạn trong   nhóm, lớp  ủng hộ  cho <br /> Đức An, tôi khen cả lớp đoàn kết, giúp nhau tiến bộ. Tôi thường bảo với em: <br /> “Nếu ngày nào em cũng chăm chỉ  như  hôm nay chắc em sẽ  được cô khen <br /> nhiều lắm”. Trước mỗi tiết học tôi chú ý đến em và động viên em để em có <br /> tinh thần chuẩn bị tốt cho tiết học. Những điều đó có lẽ  là động cơ  tốt cho  <br /> việc học tập của em, thế  rồi dần dần em không còn là một học sinh trong  <br /> giờ học làm việc riêng nữa.<br /> Trường hợp phát hiện trong lớp có tình trạng cãi nhau, tôi lại đọc cho <br /> các em nghe khổ thơ:<br />              Mẹ, mẹ ơi cô dạy<br />              Cãi nhau là không vui<br />              Cái miệng nó xinh thế <br />              Chỉ nói điều hay thôi. <br /> Tôi phát động ngay phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” để  khắc <br /> phục tình trạng này. Hằng ngày giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng theo dõi <br /> thi đua từng cá nhân, Hội đồng tự  quản lớp theo dõi chung trong lớp. Đến <br /> cuối tuần có tiết sinh hoạt tập thể  sẽ  tổng kết xếp loại thi đua cho từng  <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 11 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> nhóm. Những em  biết khắc phục và có chuyển biến, giáo viên kịp thời khen  <br /> ngợi động viên các em. Vì thế  muốn khắc phục được tình trạng này giáo <br /> viên phải tác động nhiều lần và tác động thường xuyên. <br /> e) Họp cha mẹ học sinh:<br /> Tiến hành theo kế hoạch của nhà trường, vào đầu năm học, sau học kì <br /> 1 và cuối năm học nhằm thông báo kế hoạch giáo dục của lớp, của trường, <br /> tình hình học tập và rèn luyện của học sinh, bàn các biện pháp phối hợp giữa <br /> nhà trường và gia đình. Đây là một trong những nội dung quan trọng tạo uy  <br /> tín của giáo viên đối với các bậc cha mẹ  học sinh nên tôi chuẩn bị  thật chu <br /> đáo các nội dung, có năng lực tổ chức, biết kết hợp với Hội cha mẹ học sinh  <br /> để  thu hút đuợc sự  nhiệt tình  ủng hộ  của các bậc cha mẹ  cho phong phào <br /> của lớp, của truờng.<br />         g) Lập bảng theo dõi từng cá nhân học sinh:<br />          Sau mỗi giai đoạn của năm học cần có sự đánh giá cơ bản về hành vi  <br /> thái độ của từng học sinh để từ đó có sự điều chỉnh và tác động kịp thời đến <br /> từng em. Tôi thường xuyên thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học  <br /> sinh cho cha mẹ  thông qua phiếu liên lạc. Những truờng hợp cần thiết tôi  <br /> trao đổi trực tiếp với cha mẹ  học sinh. Duy trì tốt thông tin hai chiều giữa  <br /> giáo viên và cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục các em.<br /> 3.3. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp<br />  Các biện pháp, giải pháp được đưa ra khi thực hiện để tài này là: Biện <br /> pháp xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm, xây dựng nề  nếp, chỉ  tiêu của lớp, <br /> hướng dẫn Hội đồng tự  quản học hoạt động. Như  vậy để  học sinh có một  <br /> môi trường học tập và rèn luyện thuận lợi thì giáo viên phải nhận thức được <br /> các giải pháp, biện pháp trên có mối quan hệ  mật thiết với nhau nói cách  <br /> khác phải làm tốt việc này mới chuyển sang việc khác được.<br /> 3.4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 12 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> Trong năm học 2015 ­ 2016, lớp 2A có tổng số học sinh là 31 em, trong  <br /> đó có 17 nữ  , 1 em bị  khuyết tật. Trong địa bàn 29 em, ngoài địa bàn 2 em.  <br /> Hầu hết các em là con của các hộ  gia đình đủ  ăn. Chất lượng giáo dục như <br /> sau:<br /> Trước khi thực hiện<br /> Môn Điểm KS đầu năm Năng lực Phẩm chất<br /> TB   trở  Dưới TB    Đạt Chưa đạt     Đạt Chưa đạt<br /> lên<br /> SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%<br /> Toán 25 80,6 6 19,4 24 77,4 7 22,6 26 83,9 5 16,1<br /> Tiến 24 77,4 7 22,6<br /> g <br /> Việt<br /> <br /> <br />                                     Sau khi thực hiện<br /> Môn Điểm KT cuối HKI Năng lực Phẩm chất<br /> TB   trở  Dưới TB    Đạt Chưa đạt     Đạt Chưa đạt<br /> lên<br /> SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%<br /> Toán 30 96,8 1 3,2 30 96,8 1 3,2 30 96,8 1 3,2<br /> Tiến 30 96,8 1 3,2<br /> g <br /> Việt<br /> <br /> <br />          Nhìn vào bảng tổng hợp ta dễ dàng nhận thấy chất lượng học tập của  <br /> các em đầu năm chưa cao, trong giờ học một số em vẫn nói chuyện làm mất  <br /> trật tự  của giờ học, một số em còn lười, chưa tập trung vào học hành. Hội <br /> đồng tự  quản học sinh chưa có phương pháp để  nâng cao chất lượng trong <br /> học tập cũng như trong mọi hoạt động khác.<br />         Qua các biện pháp thực hiện, Hội đồng tự  quản lớp trở  thành những <br /> người gương mẫu, có năng lực quản lí tốt.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 13 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br />        Tập thể lớp có ý thức tự quản cao, tích cực, tự giác, chăm chỉ trong học  <br /> tập. Kết quả học tập và rèn luyện của các em ngày một nâng cao.<br />        Qua việc vận dụng, thực hiện một số biện pháp theo quy trình trên. Đến <br /> hết  học kì 1, tôi nhận thấy rằng: nề nếp lớp đã sớm được hình thành, hoạt <br /> động có hiệu quả. Tinh thần, thái độ  học tập của học sinh được nâng cao, <br /> các em biết   giúp đỡ  nhau trong học tập và rèn luyện, tỷ  lệ  học sinh yếu  <br /> giảm. Nề  nếp lớp được duy trì tốt trong năm học, chấm dứt tình trạng học  <br /> sinh đi học trễ. Hầu hết các em đều học bài và làm bài trước khi đến lớp. <br /> Điều mà làm cho tôi vui mừng là sau khi học xong các em rất thoải mái, vui <br /> vẻ  và phấn khởi, các em có ý thức cao trong công việc được giao. Đặc biệt <br /> tôi thấy Hội đồng tự  quản lớp làm tốt công tác quản lí, chỉ  đạo nhóm, lớp  <br /> hoạt động, thực hiện tốt kế  hoạch của nhà trường. Do đó tôi có điều kiện <br /> để dành thời gian cho việc nâng cao chất lượng dạy học. Học sinh đã có một <br /> môi trường giáo dục tốt để  học tập và rèn luyện. Các em được phát triển <br /> toàn diện cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Các bậc cha mẹ của học sinh trong  <br /> lớp đã thực sự  yên tâm khi gửi gắm con em mình cho các thầy giáo, cô giáo <br /> và cho nhà truờng.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br />         Có thể nói công tác chủ nhiêm là một công tác lớn bao gồm nhiều công  <br /> việc cụ thể đựơc triển khai hàng ngày, hàng tuần và trong suốt năm học. Khi <br /> nhận lớp chủ  nhiệm mỗi giáo viên cần căn cứ  vào tình hình thực tế  và chỉ <br /> tiêu nhà trường để lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm của lớp mình. Biết <br /> cụ thể hóa các nội dung công việc, biện pháp thực hiện, phân công nhiệm vụ <br /> cho các thành viên trong lớp, có kế  hoạch theo dõi, đôn đốc kiểm tra và rút <br /> kinh nghiệm. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 14 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br />         Muốn giáo dục học sinh có hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp <br /> đồng bộ các tổ chức như: Giáo viên bộ môn, tổng phụ trách Đội, phụ huynh <br /> học sinh. <br /> Đối với tập thể lớp, người giáo viên bao giờ cũng giữ vai trò chủ đạo <br /> trong quá trình giáo dục học sinh. <br /> Giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm chung của lứa tuổi để <br /> có những tác động chung phù hợp, mặt khác phải nắm được đặc điểm riêng <br /> của từng em mới có tác động tích cực với từng đối tượng học sinh. <br /> Giáo viên chủ nhiệm lớp cần tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp  <br /> về  mọi mặt để  có biện pháp tổ  chức việc giáo dục sát với học sinh, nhằm  <br /> thúc đẩy việc tiến bộ của lớp.<br /> Là một giáo viên tiểu học, muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp mình <br /> phụ trách, đòi hỏi người giáo viên phải chịu khó học hỏi, tham khảo và rút ra  <br /> những kinh nghiệm trong thực tế  lớp mình phụ  trách để  giúp các em hình  <br /> thành nhân cách và phát triển năng lực. <br /> 2. Kiến nghị<br />        Các cấp lãnh đạo, chuyên môn cần tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên <br /> chủ  động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế  hoạch chủ  nhiệm  <br /> lớp. <br />       Giáo viên chủ nhiệm cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mình <br /> trong công tác chủ nhiệm lớp, luôn nắm bắt, cập nhật thông tin kịp thời từng  <br /> đối tượng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.<br />        Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã đúc rút được trong quá trình  <br /> làm công tác chủ nhiệm lớp tại đơn vị trong thời gian qua.<br />        Thông qua đề tài này, tôi rất mong được sự  đóng góp chân tình của các  <br /> thầy cô để  nội dung đề  tài được hoàn thiện hơn và có hiệu quả  hơn trong <br /> quá trình thực hiện  ở  thời gian tới, với mục đích cuối cùng nhằm nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 15 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br />                                                      Buôn Trấp, ngày 7 tháng 3 năm 2017<br />                                                                                Ng ười vi ết<br /> <br /> <br />                                                                         <br />                                                                         Trươ ng Th ị Thành<br />          <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬ N  XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> …...........................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> .........<br /> …...........................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................<br />                                                       <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 16 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH M ỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KH ẢO<br /> TT Tên tài liệ u Tác giả<br /> 1    Báo Thế  gi ới trong ta  Ngô Văn Nghị<br />        tháng 4 + 5 / 2008.  Trườ ng TH Nam Đào ­ Nam Tr ực ­ <br /> Nam Đị nh<br /> 2  Tổ  ch ức l ớp học theo mô                   Đỗ  Văn Chỉnh         <br /> hình VNEN. Trườ ng TH Khánh Thượ ng ­ Yên Mô <br /> ­ Ninh Bình<br /> 3 Chuyên đề  1(VNEN) T ổ                   Phan V ượ ng<br /> Hội đồ ng tự qu ản học <br /> sinh.<br /> 4 10 biệ n pháp đả m bả o giáo                 Lê Th ị H ươ ng               <br /> viên làm tốt công tác ch ủ  Trườ ng THPT Tri ệu S ơn  ­ Thanh <br /> nhiệ m l ớp. Hóa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 17 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> TT Tên mục Trang<br /> 1 I. Phần mở đầu 1<br /> 2 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1<br /> 4 2.1. Mục tiêu 1<br /> 5 2.2. Nhiệm vụ 2<br /> 6 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 7 4. Giới hạn của đề tài 2<br /> 8 5. Phương pháp nghiên cứu 2<br /> 9 II. Phần nội dung 2<br /> 10 1. Cơ sở lý luận  2<br /> 11 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br /> 12 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 4<br /> 13 3.1. Mục tiêu của giải pháp 4<br /> 14 3.2. N ội dung và cách th ức th ực hi ện gi ải pháp 5<br /> 15 3.3. Mối quan h ệ gi ữa gi ải pháp, biện pháp 11<br /> 16 3.4. K ết qu ả kh ảo nghi ệm, giá trị  khoa học của vấn  12<br /> đề nghiên cứu, ph ạm vi và hiệu quả  ứng dụng<br /> 17 III. Phần kết luận, kiến nghị 13<br /> 18 1. Kết luận 13<br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 18 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> 19 2. Kiến nghị 14<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 19 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />  Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trường TH Lý Tự Trọng                               ­ 20 ­                  Giáo viên: Trương Thị Thành<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2