1.PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.1. Lí do chọn đề tài:<br />
Trong sự nghiệp giáo dục, mục tiêu cơ bản là đào tạo con người mới phát triển <br />
một cách toàn diện. Đảng và nhân dân ta luôn quan tâm việc bảo vệ và chăm sóc trẻ <br />
em, coi đây là sự nghiệp cao quý, là trách nhiệm to lớn đối với thế hệ tương lai, đối <br />
với tiền đề của dân tộc và của đất nước. Bác Hồ kính yêu của dân tộc ta đã dạy:<br />
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />
Vì lợi ích trăm năm trồng người”<br />
Là người giáo viên, hơn ai hết chúng ta phải thấy được trọng trách của mình <br />
trong sự nghiệp trồng người. Người giáo viên không chỉ trang bị cho mình kiến thức <br />
vững vàng, chuyên môn giỏi mà đòi hỏi phải có năng lực tổ chức, điều khiển mọi hoạt <br />
động của lớp mình.<br />
Muốn các em trở thành những con ngoan trò giỏi thì người giáo viên phải làm <br />
tốt công tác chủ nhiệm lớp. Công tác chủ nhiệm lớp là công tác rất quan trọng trong <br />
nhà trường. Vấn đề này từ trước tới nay đã được rất nhiều giáo viên quan tâm bởi nó <br />
góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. <br />
Đặc biệt đối với HS Tiểu học thì công tác chủ nhiệm lớp có một vị trí vô cùng quan <br />
trọng phối hợp các giáo viên bộ môn, phụ huynh...để làm công tác giáo dục nhằm hình <br />
thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về phẩm <br />
chất, năng lực và kiến thức cơ bản cho học sinh theo Thông tư số 30/TTBGD&ĐT về <br />
việc đánh giá học sinh tiểu học. Để làm tốt các nội dung của công tác chủ nhiệm đòi <br />
hỏi người giáo viên phải có cái nhìn sâu rộng, sự linh động sáng tạo, ứng xử thích hợp <br />
đối với từng đối tượng học sinh, để có thể dẫn dắt các em từ chỗ chưa có ý thức phải <br />
thực hiện theo sự nhắc nhở và cuối cùng đă có ý thức chuyển sang tự giác học tập, <br />
sinh hoạt.<br />
Là một người giáo viên chủ nhiệm lớp 4 , tôi xác định rõ trọng trách, xem mục <br />
tiêu nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong điều kiện xã nhà trường thuộc địa <br />
bàn khó khăn, vùng ven là vấn đề không đơn giản nó khiến bản thân tôi trăn trở, chọn <br />
1<br />
đề tài nghiên cứu: "Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở <br />
địa bàn vùng ven".<br />
1.2 Điểm mới của đề tài:<br />
Trường thuộc địa bàn xã vùng ven, cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó <br />
khăn có nhiều phụ huynh đi làm ăn xa ở miền Nam nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự <br />
cộng tác hoạt động giáo dục con em . <br />
Điểm mới của đề tài là: <br />
Tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho phụ huynh trong công tác <br />
giáo dục học sinh. Có mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh <br />
thông qua việc thiết lập kênh thông tin điện tử: Bằng điện thoại, gmail.....để trao đổi <br />
các thông tin kịp thời về công tác giáo dục học sinh đối với các phụ huynh, hộ gia đình <br />
đi làm ăn xa. Hình thành thói quen cho phụ huynh thường xuyên quan tâm, tạo điều <br />
kiện thuận lợi để học sinh học tập. <br />
Phối hợp với giáo viên bộ môn, phụ huynh làm nề nếp học tập của cho học <br />
sinh ngay từ đầu năm học, đồng thời nâng cao chất lượng công tác giáo dục về phẩm <br />
chất, năng lực và kiến thức cho học sinh.<br />
<br />
2. PHẦN NỘI DUNG<br />
2.1. Thực trạng ban đầu trong công tác chủ nhiệm lớp 4 ở nhà trường:<br />
a. Thuận lợi:<br />
Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học.<br />
Tổ chuyên môn, đoàn thể trong nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ <br />
nhiệt tình về mọi mặt.<br />
Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học: Lớp học thoáng mát, <br />
bàn ghế đầy đủ đúng quy cách phù hợp cho các em học sinh.<br />
Ngay từ đầu năm học trường đã tổ chức được cuộc họp với phụ huynh để <br />
chấn chỉnh nế nếp học tập của các em.<br />
Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.<br />
2<br />
Một số phụ huynh đã quan tâm đến việc học tập của con em mình.<br />
Phần lớn học sinh ngoan ngoãn, biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau <br />
trong học tập.<br />
Công tác xã hội hóa giáo dục được phát triển.<br />
b. Khó khăn:<br />
Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT <br />
mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học <br />
không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các <br />
hoạt động giáo dục, đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối với giáo viên.<br />
Ở lứa tuổi các em chưa ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình nên <br />
hay làm những điều tùy thích. Do vậy, hay xảy ra tình trạng chơi quá đà,bỏ học vào <br />
quán chơi điện tử,...<br />
Do điều kiện gia đình nhiều phụ huynh phải gửi con ở nhà với ông bà để đi <br />
làm ăn xa, chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình dẫn đến học ngày càng sa <br />
sút, chán nản không muốn đi học.<br />
Các em còn nhỏ, ý thức học tập chưa cao: Học sinh đến lớp không đúng giờ, <br />
quên mang dụng cụ học tập, chưa tập trung chú ý trong giờ học,....gây ảnh hưởng đến <br />
công việc học tập cũng như nề nếp chất lượng thi đua của lớp.<br />
Học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của mình, <br />
chưa chủ động trong học tập và trong mọi hoạt động.<br />
Trường ở địa bàn xã khó khăn, vùng ven nên chưa thoát Tỉ lệ hộ nghèo, cận <br />
nghèo , nhiều em phải sống với ông bà để bố mẹ đi làm ăn xa.<br />
Theo điều tra tình hình gia đình học sinh đầu năm:<br />
Tổng Học sinh thuộc diện Học sinh sống với ông Học sinh thuộc diện <br />
số HS hộ nghèo ,cận nghèo bà, cô bác. thuận lợi<br />
SL TL SL TL SL TL<br />
33 4 12,1% 6 18,2% 23 69,7%<br />
c. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện.<br />
<br />
<br />
3<br />
Năm học 2016 2017, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4C với tổng <br />
số là 33 học sinh. Là học sinh lớp 4 nên đa số các em biết đọc thông , viết thạo song <br />
bên cạnh đó vẫn còn một số em tiếp thu chậm , khả năng tự học khó khăn. Nhiều em <br />
mải chơi chưa ý thức được việc học tập của mình nên lớp học chưa có nền nếp.<br />
Số liệu điều tra trước khi thực hiện:<br />
Học tập Kỷ luật Vệ sinh<br />
Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt<br />
SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br />
17 51,5 16 48, 22 66,7 11 33, 27 81, 6 18,2<br />
5 3 8<br />
Nhìn chung lớp học chưa có nền nếp, chưa có ý thức tự quản. Một số em mải <br />
chơi nghịch ngợm: em Trần Văn Hiểu, Lê Ngọc Hải, Hoàng Văn Đạt, Lê Hoài Nhi, Lê <br />
Hữu Thành.<br />
Từ những khó khăn trên là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi xin chia sẽ để làm tốt <br />
công tác chủ nhiệm lớp. Với mong muốn được góp một phần kinh nghiệm của mình <br />
vào việc giáo dục phẩm chất, năng lực và kiến thức, kỹ năng tốt là điều thực sự cần <br />
thiết. <br />
2.2. Các giải pháp:<br />
2.2.1. Tổ chức điều tra sơ khảo về tình hình thực tế qua phụ huynh, tiếp <br />
cận tạo niềm tin:<br />
Ngay từ đầu năm học khi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4, bản thân <br />
đã trực tiếp điều tra tình hình thực tế, sơ khảo về tình hình mọi mặt để nắm mặt <br />
mạnh, mặt yếu của lớp mình phụ trách. Trong lớp có bao nhiêu học sinh con gia đình <br />
nghèo, gia đình khó khăn, con công nhân, con nông dân... Từ đó có cơ sở để phân loại <br />
các biện pháp giáo dục. Đối với những học sinh nghèo, học sinh gặp hoàn cảnh khó <br />
khăn thì luôn kết hợp với nhà trường, hội cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể <br />
khác tạo mọi điều kiện giúp đỡ các em về mọi mặt tinh thần cũng như vật chất. <br />
̣ ơp giao viên phai tiêp cân t<br />
Sau khi nhân l ́ ́ ̉ ́ ̣ ừng em thông qua phu huynh băng<br />
̣ ̀ <br />
nhưng câu hoi thông th<br />
̃ ̉ ương nh<br />
̀ ư: hoi tên, tuôi, s<br />
̉ ̉ ở thich,…khen ng<br />
́ ợi đô dung cua cac<br />
̀ ̀ ̉ ́ <br />
<br />
4<br />
̉ ̣ ̣ ự tin va cam thây gân gui v<br />
em đê giup cac em manh dan, t<br />
́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ơi giao viên h<br />
́ ́ ơn. Nhât la đôi<br />
́ ̀ ́ <br />
vơi nh<br />
́ ưng em nhut nhat, giao viên cân phai g<br />
̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ần gủi, thân thiết, chuyện trò để lôi cuốn <br />
cac em h<br />
́ ơn, giup cac t<br />
́ ́ ự tin hơn. Qua phu huynh giao viên con phai biêt thêm vê nh<br />
̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ững <br />
̣ ưu điêm, khuyêt điêm cua t<br />
măt ̉ ́ ̉ ̉ ưng em đê phat huy va co biên phap khăc phuc.<br />
̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣<br />
Tôi luôn tạo ra sự gần gũi với các em trong học tập cũng như trong giao tiếp, vui <br />
chơi để phát hiện khả năng nhận thức tư duy ở mỗi em. Thường xuyên theo dõi để <br />
phát hiện học sinh nào chăm học, học sinh nào lười học, em nào trung thực, em nào giả <br />
dối. Với những em lười học, tôi thường động viên các em bằng những lời nói nhẹ <br />
nhàng, bằng lời khen khi các em chăm học hơn. Với những em hay giả dối, tôi thường <br />
giảng giải để các em hiểu được tác hại của sự giả dối chúng ta cần phải tránh.<br />
Ví dụ: Vào đầu năm học xem em nào chưa đủ sách vở, không có sách để học thì <br />
giáo viên mượn sách cho các em học. <br />
2.2.2. Tìm hiểu về tâm lí, năng lực phẩm chất, kiến thức kĩ năng thông qua <br />
giáo viên dạy ở năm trước:<br />
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch cụ thể trong công tác chuyển <br />
giao tiếp nhận học sinh giữa các lớp.<br />
Sau khi kết thúc năm học ban giám hiệu trường đã phân công coi thi,chấm thi <br />
theo cặp đôi giữa GVCN dạy và GV nhận lớp cho năm học tiếp nối ,tiến hành kiểm <br />
tra kiến thức và năng lực của học sinh . Bản thân tôi là giáo viên được trực tiếp làm <br />
công tác kiểm tra và chấm bài thi của các em. Thông qua bài làm của các em phần nào <br />
tôi đã nắm bắt được kiến thức ,năng lực của học sinh. <br />
Ngoài ra tôi trao đổi với GV trực tiếp giảng dạy các em để hiểu rõ về tình hình <br />
mọi mặt của từng học sinh, để nắm được các mặt mạnh, mặt yếu của từng học sinh, <br />
đặc biệt là kiến thức và năng lực của từng học sinh. Qua đó, tôi biết được học sinh <br />
nào học giỏi, có năng lực nổi trội nào, học sinh nào ngoan, gia đình của học sinh đã <br />
quan tâm đến các em chưa...để từ đó có biện pháp cụ thể hơn cho lớp mình.<br />
Ví dụ: Ở lớp tôi nhận có em Lê Đức Pháp là HS có khả năng học Toán nổi trội . <br />
Nhưng ở với ông bà hoàn cảnh khó khăn; em Trần Văn Đức tiếp thu nhanh nhưng lười <br />
5<br />
học; em Phan Văn Hiền khả năng tiếp thu chậm và em có tính hay tự ti; em Kim Anh <br />
là học sinh có năng khiếu đặc biệt về chữ viết nhưng em lại học chậm các môn học <br />
khác...... <br />
Đây là khâu hết sức quan trọng trong việc nắm bắt tình hình của từng học sinh. <br />
Qua đó giáo viên lên kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng học sinh của lớp mình <br />
để giúp các em vừa học tốt vừa phát huy được thế mạnh của mình.<br />
Ví dụ: Đối với em Lê Đức Pháp, em Trần văn Đức tôi có kế hoạch phải giúp đỡ <br />
em những gì; em Phan Văn Hiền lý do vì sao em hay tự ti, em Kim Anh có năng khiếu <br />
nổi bật mà lại hạn chế về văn hóa là vì sao? Có thể do em đam mê luyện chữ viết <br />
chưa chú trọng đến các môn học khác ngoài môn mình yêu thích. Từ đó đưa ra biện <br />
pháp giáo dục cụ thể cho từng em như: quan tâm vật chất, tinh thần, động viên, chăm <br />
chút hơn về việc học văn hóa .<br />
2.2.3. Xây dựng kế hoạch, nề nếp nội quy lớp học :<br />
Từ việc điều tra sơ khảo đã nắm được mặt mạnh, mặt yếu của lớp từ đó có <br />
biện pháp giáo dục thích hợp: Tổ chức cho lớp bầu (HĐTQ) hội đồng tự quản và các <br />
ban. Hội đồng tự quản là người có năng lực điều hành, có học lực khá giỏi, đối xử hoà <br />
đồng với bạn bè, mạnh dạn, nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công việc được giao .<br />
Muốn lớp mình có nề nếp tốt thì giáo viên chủ nhiệm phải lên kế hoạch cho cả <br />
năm học, từng tháng, từng tuần dựa trên kế hoạch của nhà trường. Xây dựng được nề <br />
nếp tự quản, bầu chọn được đội ngũ cán sự cốt cán của lớp có năng lực học tập và <br />
nhiệt tình trong mọi hoạt động của lớp. Sau khi bầu xong, giáo viên họp đội ngũ cán <br />
bộ lớp để phân công quán triệt rõ nhiệm vụ cho từng em.<br />
Ngoài ra, giáo dục các em phải: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Gọi bạn xưng <br />
mình”. Thường xuyên giáo dục các em có tính tự giác, chấp hành tốt nội quy của lớp, <br />
của trường. Muốn các em thực hiện tốt, nghiêm túc thì người giáo viên chủ nhiệm lớp <br />
phải thực sự gương mẫu về mọi mặt, phải là: “Tấm gương sáng cho học sinh noi <br />
theo”, nói phải làm, đề ra phải thực hiện và khen chê đúng mực. Vì học sinh tiểu học <br />
các em đang ở lứa tuổi nhỏ nên giáo dục phải nhẹ nhàng, nghiêm túc, nghiêm khắc <br />
<br />
6<br />
nhưng cởi mở gần gũi độ lượng, luôn vị tha đối với học sinh biết nhận lỗi và sửa lỗi, <br />
tuyệt đối không trù ém sĩ nhục học sinh.<br />
Trong học tập không những chú trọng rèn luyện cho học sinh bằng nhiều hình <br />
thức khác nhau mà còn chú trọng khâu nề nếp ngay từ đầu năm như vào lớp thuộc bài, <br />
lên lớp hiểu bài, trật tự nghe giảng trong giờ học, trong lớp ban học tập có trách <br />
nhiệm kiểm tra việc học bài và làm bài của các trong nhóm,tổ... Vì nề nếp tốt là cực kì <br />
quan trọng góp một phần lớn quyết định kết quả học tập của học sinh. Chính vì thế <br />
ngay từ đầu năm học, giáo viên phải quán triệt nề nếp bằng cách: Cho cả lớp học nội <br />
quy lớp học, và mọi quy định của giáo viên, nội quy của nhà trường và 5 điều Bác Hồ <br />
dạy.<br />
̉<br />
Đê giup cac em đem đ<br />
́ ́ ủ, đung đô dung và sách v<br />
́ ̀ ̀ ở hoc tâp cho t<br />
̣ ̣ ừng bộ môn, giao<br />
́ <br />
viên cho HS ghi thời khóa biểu . Yêu cầu HS xếp sách vở theo môn học từng ngày, <br />
không được mang thừa, thiếu sẽ ảnh hưởng đến nề nếp và chất lượng học tập. Ở lớp <br />
GV dùng ký hiệu thay cho lời yêu cầu :<br />
Ví dụ: Khi viết kí hiệu S là học sinh mở sách, kí hiệu V là lấy vở ra để ghi hoặc <br />
làm bài tập tại lớp. Sau khi học sinh làm xong thì giáo viên xoá các kí hiệu đó, học sinh <br />
sẽ cất sách hoặc vở đi.<br />
Cùng trong một lớp nhưng các tổ luôn thi đua với nhau, nếu tổ nào có một em đi <br />
học muộn hoặc nghỉ học không có giấy xin phép của cha mẹ các em thì xét thi đua tổ <br />
đó đứng sau các tổ không có em nào vi phạm. Muốn động viên phong trào thi đua thì <br />
giáo viên chủ nhiệm phải công minh, tuyệt đối không thiên vị theo cảm tính, từ đó gây <br />
lòng tin với các em.<br />
Không những giáo dục học sinh có nề nếp tốt trong giờ học, trong lớp mà còn <br />
thường xuyên giáo dục các em có nề nếp tốt trong mọi hoạt động, sinh hoạt ngoài giờ.<br />
Ví dụ: Bắt đầu có trống báo là các em có mặt đầy đủ để xếp hàng vào lớp, ban <br />
học tập kiểm tra việc chuẩn bị bài sau đó các bạn ngồi vào truy bài dưới sự chỉ đạo <br />
của ban học tập và các nhóm trưởng điều hành 15 phút đầu giờ khi chưa có cô giáo. <br />
Trống đánh hoạt động giữa giờ các em khẩn trương ra sân xếp hàng dưới sự chỉ đạo <br />
<br />
7<br />
của ban văn nghệ.Nhưng cũng không phải phó mặc cho cán bộ lớp, giáo viên luôn theo <br />
dõi sát sao để phát hiện ,nắm bắt được năng lực điều hành của các em đồng thời thấy <br />
được sự tuân thủ nguyên tắc của lớp ở mức nào để kịp thời điều chỉnh.<br />
2.2.4. Phân loại đối tượng học sinh trong lớp, đưa ra các biện pháp cụ <br />
thể để giáo dục học sinh:<br />
Căn cứ vào tình hình của lớp sau một thời gian học tập, tiến hành phân loại đối <br />
tượng học sinh trong lớp để biết có bao nhiêu học sinh tốt, có bao nhiêu học chưa tốt. <br />
Để có biện pháp giáo dục các em về mặt nào, môn nào để còn kịp thời bồi dưỡng <br />
nâng cao trình độ đồng đều của lớp.<br />
Những em chậm tiến bộ thì xếp các em ngồi trên bàn đầu, xếp một em học tốt <br />
ngồi bên cạnh, giao nhiệm vụ cho em giúp đỡ bạn qua từng tiết học, bài học trong <br />
mọi giờ học. Đồng thời cũng tiện cho giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh học tập <br />
và theo dõi kết quả học tập của các em qua từng bài học. Đặc biệt cần chú ý phát <br />
triển tư duy nâng cao kiến thức bồi dưỡng học sinh có năng lực học tập tốt.<br />
̣<br />
Bên canh đo, giao viên th<br />
́ ́ ương xuyên tô ch<br />
̀ ̉ ức cac buôi sinh hoat cho cac em hat<br />
́ ̉ ̣ ́ ́ <br />
̣ ̉<br />
tâp thê, chơi cac tro ch<br />
́ ̀ ơi dân gian đê giup cac em cang gân nhau h<br />
̉ ́ ́ ̀ ̀ ơn, thân thiên cung<br />
̣ ̀ <br />
nhau hơn, giup cac em phat huy kha năng giao tiêp, <br />
́ ́ ́ ̉ ́ ứng xử tinh huông dê dang h<br />
̀ ́ ̃ ̀ ơn.<br />
̣ ̣ ̣ ỡ phu huynh th<br />
Giao viên cung tao điêu kiên găp g<br />
́ ̃ ̀ ̣ ương xuyên đê tim hiêu thêm<br />
̀ ̉ ̀ ̉ <br />
̀ ̀ ̉ ̉ ưng em, t<br />
vê hoan canh riêng cua t ̀ ừ đo co cach giup đ<br />
́ ́ ́ ́ ỡ cho phu h<br />
̀ ợp. Đông th<br />
̀ ời kêu goị <br />
sự phôi h<br />
́ ợp chăt che gi<br />
̣ ̃ ưa phu huynh va giao viên trong viêc xây d<br />
̃ ̣ ̀ ́ ̣ ựng thơi gian biêu<br />
̀ ̉ <br />
̣ ập, nhăc nh<br />
hoc t ́ ở viêc chuân bi đô dung hoc tâp tr<br />
̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ước khi đên l<br />
́ ớp.<br />
́ ơi hoc sinh ca biêt, giao viên cân phai tăng c<br />
Đôi v ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ường viêc găp g<br />
̣ ̣ ỡ, trao đôỉ <br />
thương xuyên v<br />
̀ ơi phu huynh đê năm ro nguyên nhân, t<br />
́ ̣ ̉ ́ ̃ ừ đo tim biên phap kha thi nhât<br />
́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ <br />
̉ ́ ỡ em nhiêu h<br />
đê giup đ ̀ ơn. Chu y khai thac điêm tôt du nho nhât đê khich lê, đông viên,<br />
́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ <br />
khen thưởng kip th<br />
̣ ơi, gây s<br />
̀ ự chu y, ng<br />
́ ́ ương mô cua cac ban trong l<br />
̃ ̣ ̉ ́ ̣ ơp, tao niên tin, đê<br />
́ ̣ ̀ ̉ <br />
́ ược viêc hoc la quan trong, la t<br />
cac em thây đ<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ương lai sau nay cua môt đ<br />
̀ ̉ ̣ ời người, là <br />
̣ ̉ ̀ ̃ ̣ ừ đo cac em se co y th<br />
niêm hy vong cua gia đinh va xa hôi, t<br />
̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ưc h<br />
́ ơn va chuyên h<br />
̀ ̉ ướng rõ <br />
̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ừng nhin cac em v<br />
rêt. Điêu tôi ky nhât la đ ̀ ́ ơi cai nhin gay găt, va không nên nh<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ớ hoaì <br />
8<br />
nhưng thoi h<br />
̃ ́ ư, tât xâu cua cac em, v<br />
̣ ́ ̉ ́ ơi cai tâm cua môt ng<br />
́ ́ ̉ ̣ ười thầy, cua môt ng<br />
̉ ̣ ười mẹ <br />
̃ ở rông tâm long vi tha v<br />
hay m ̣ ́ ̀ ̣ ơi cac em h<br />
́ ́ ơn mơi thât s<br />
́ ̣ ự cam hoa cac em dân hoan thiên<br />
̉ ́ ́ ̀ ̀ ̣ <br />
hơn.<br />
́ ơi nh<br />
Đôi v ́ ưng em gia đinh găp hoan canh kho khăn, giao viên cân co s<br />
̃ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ự quan <br />
̣ ̣ ơn, tham mưu vơi lãnh đ<br />
tâm đăc biêt h ́ ạo nhà trường với Ban đại diện CMHS hô tr<br />
̃ ợ về <br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̣<br />
vât chât, đông viên vê tinh thân tao điêu kiên cho cac em đ<br />
́ ̀ ̀ ́ ược tham gia hoc tâp tôt,<br />
̣ ̣ ́ <br />
̀ ́ ̀ ̉ ̉ ơi phu huynh đông viên cho cac em đi hoc chuyên<br />
ngoai ra giao viên cân phai trao đôi v ́ ̣ ̣ ́ ̣ <br />
cần, không bo d<br />
̉ ở nưa ch<br />
̃ ưng du trong bât c<br />
̀ ̀ ́ ứ hoan canh nao.<br />
̀ ̉ ̀<br />
̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣<br />
Không chi quan tâm đên hoc sinh ca biêt ma môt khâu quan trong trong công tac<br />
́ <br />
̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ững em tốt, nhưng em co năng khiêu<br />
chu nhiêm la giao viên cân phai quan tâm đên nh ̃ ́ ́ <br />
̉<br />
bâm sinh nh ư ve đep, hat hay, kê chuyên tôt… c<br />
̃ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ử tham gia cac phong trao nha tr<br />
́ ̀ ̀ ương<br />
̀ <br />
̣<br />
hay đia phương tô ch<br />
̉ ưc v<br />
́ ưa giup cac em phat huy đ<br />
̀ ́ ́ ́ ược kha năng v<br />
̉ ừa được điêm phong<br />
̉ <br />
trao cho l<br />
̀ ơp, cho tr<br />
́ ương.<br />
̀<br />
Trong giảng dạy, giáo viên phải dự kiến các tình huống sư phạm có thể xảy ra <br />
và cách ứng xử với học sinh. Thực hiện công tác giáo dục toàn diện thông qua việc kết <br />
hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Thường xuyên liên hệ trao đổi thông <br />
tin hai chiều với phụ huynh hoặc đến nhà để trao đổi tình hình học tập của học sinh. <br />
Lớp đã xây dựng được các nhóm học tập để giúp đỡ nhau như: Đôi bạn cùng tiến, <br />
Nhóm học tập tự quản... Qua đó thường xuyên kiểm tra động viên khuyến khích các <br />
em bằng phong trào hội hoa học tốt.<br />
2.2.5. Xây dựng các mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh và giữa học <br />
sinh với học sinh:<br />
* Xây dựng mối quan hệ thầy trò:<br />
Trước đây, quan hệ thầy, trò là quan hệ chịu ơn ban ơn; bề trên kẻ dưới; <br />
giảng giải ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân cônghợp <br />
tác. Thầy thiết kếtrò thi công. Thầy giao việctrò làm. Mỗi lời thầy nói ra phải là một <br />
“lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu cô giáo đưa ra, học trò phải thi hành <br />
thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa <br />
9<br />
đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm <br />
trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của <br />
tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc học trò làm; tôi hướng dẫn <br />
học trò thực hiện.<br />
Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm <br />
này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế nào thì <br />
phẩm chất, năng lực sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ luật <br />
cũng đến nơi đến chốn. Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng <br />
như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi <br />
đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. <br />
Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt <br />
học sinh.<br />
Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ <br />
không phê phán ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Khi có <br />
học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm <br />
hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi <br />
không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, lòng tự trọng <br />
của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí <br />
có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho <br />
dù có nhiều người đến nhà vận động.<br />
Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em tiếp thu <br />
chậm hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các <br />
em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất căn bản từ các lớp dưới. <br />
Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách <br />
quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào <br />
cũng may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập. Và có biết bao <br />
nhiêu bố mẹ phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi cờ bạc hay ốm <br />
đau bệnh hoạn,...nên không để ý gì đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị <br />
<br />
10<br />
mắng chửi, bị đánh đập... Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ, cản trở <br />
việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân đó <br />
thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho <br />
quan hệ thầytrò. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học <br />
bài, làm bài, tôi không trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng <br />
các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. <br />
Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có <br />
biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.<br />
Hàng ngày, luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm <br />
của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất <br />
để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra <br />
những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn.<br />
Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học <br />
sinh, luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với <br />
học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được <br />
đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy <br />
luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có <br />
được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu <br />
của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực <br />
và ham học, thích đi học.<br />
* Xây dựng mối quan hệ bạn bè:<br />
Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, <br />
ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy, nếu các em có nhiều <br />
bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau <br />
cùng tiến bộ. Em tiếp thu nhanh sẽ giúp những em tiếp thu chậm; ngược lại, em học <br />
chậm cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học <br />
thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hi ện một s ố <br />
em chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những em <br />
<br />
11<br />
nữ thì hay rỗi hay hờn giận. Còn các em nam thì hăm he đánh nhau, trả thù nhau. Tuy <br />
các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến tình <br />
cảm bạn bè và chất lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan <br />
tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ <br />
xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ <br />
môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được <br />
nâng cao.<br />
Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ <br />
nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của <br />
nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:<br />
Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các <br />
em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Lúc <br />
đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng có em lại quay mặt ra chỗ khác, <br />
hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm lại cãi nhau, không ai <br />
chịu làm nhóm trưởng hoặc đùn đẩy nhau không chịu ghi kết quả thảo luận vào phiếu, <br />
dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi tiến hành đánh giá kết <br />
quả của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do <br />
đó, những em có năng lực buộc phải tích cực. Còn những em không tích cực hợp tác, <br />
cho ngồi riêng một mình và phải làm toàn bộ công việc của một nhóm. Bị ngồi một <br />
mình nên không thể hoàn thành công việc. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học <br />
sinh trong lớp đã được cải thiện.<br />
Khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm, cách <br />
cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào đó trong lớp chứ không nói xấu, <br />
không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi <br />
đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình <br />
thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị <br />
bạn phê bình, yêu cầu các em phải sửa chữa.<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để <br />
mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với <br />
từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai <br />
sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở <br />
lại.<br />
Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có bạn nào <br />
đau ốm nằm viện thì cả lớp sẽ quyên góp tiền để mua quà đến thăm bạn, động viên <br />
bạn an tâm chữa bệnh. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ bạn học <br />
tập để theo kịp chương trình. Vì vậy, trong năm học vừa qua, lớp tôi có một em bị <br />
bệnh nặng phải nằm viện dài ngày nhưng khi hết bệnh, các em được bạn bè giúp đỡ <br />
nên đã nhanh chóng theo kịp chương trình cùng với cả lớp.<br />
Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của <br />
tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong gi ờ ra ch ơi. <br />
Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức vào sáng <br />
thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng chủ yếu chỉ <br />
là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ khoảng vài chục ngàn đồng <br />
do cả lớp đóng góp. Có rất nhiều em không nhớ ngày sinh của mình. Bởi các em chưa <br />
bao giờ được cha mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang ý <br />
nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động. <br />
2.2.6. Kết hợp với giáo viên bộ môn và tổng phụ trách Đội:<br />
Kết hợp với giáo viên bộ môn:<br />
Ngay từ khi bước vào năm học mới, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp các em còn <br />
được học các thầy cô bộ môn như : Khoa học, lịch sử, Địa lí,Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể <br />
dục,... Vì vậy tôi đã kết hợp với giáo viên bộ môn rèn các nề nếp cho các em. <br />
Qua từng giáo viên bộ môn tôi nắm bắt, tìm hiểu về kiến thức, năng lực và <br />
phẩm chất của từng học sinh được sát hơn trong tất cả các môn học khác như: Âm <br />
nhạc, Mỹ thuật, Đạo đức, HĐNGLL...<br />
<br />
<br />
13<br />
Vào tiết sinh hoạt của tuần cuối tháng tổ chức cuộc họp giữa giáo viên chủ <br />
nhiệm và giáo viên bộ môn để trao đổi về kiến thức, năng lực, phẩm chất của từng <br />
học sinh, qua đó giáo viên nắm rõ từng đối tượng học sinh mình được khách quan hơn. <br />
Cùng với giáo viên chủ nhiệm đưa ra những hình thức, biện pháp hay để giáo dục học <br />
sinh lớp mình được hiệu quả hơn.<br />
Phối hợp với giáo viên bộ môn trong các tiết học hoạt động ngoài giờ lên lớp, <br />
thể dục, tôi tổ chức cho các em chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử lí <br />
các tình huống phòng tránh bị xâm hại, từ chối các chất gây nghiện, bày tỏ thái độ đối <br />
với người bị nhiễm HIV/AIDS,...và đóng vai xử lí các tình huống trong môn Đạo đức. <br />
Thông qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng <br />
sống cần thiết.<br />
Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng của từng em nên tôi <br />
phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến khích động <br />
viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học chính khóa trở <br />
nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động vui chơi, các em <br />
được “làm”, “được trải nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em <br />
lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.<br />
Kết hợp với tổng phụ trách Đội:<br />
Để công tác chủ nhiệm lớp được tốt giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp chặt chẽ <br />
với tổng phụ trách đội. Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên theo dõi và nắm bắt <br />
kịp thời các kế hoạch của Đội để tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi <br />
thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp cho các em như:<br />
Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức, kĩ năng bằng các trò chơi như: Hái hoa <br />
dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,..Nội dung thi được tôi soạn bằng chương <br />
trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia.<br />
Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập và làm báo tường, vẽ tranh chào <br />
mừng các ngày lễ lớn.<br />
<br />
<br />
14<br />
Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm một <br />
số đồ chơi đơn giản để trưng bày hoặc để tặng người thân bạn bè. Dựa trên hướng <br />
dẫn ở báo Chăm học, tôi tập trung cả lớp lại và hướng dẫn các em làm việc theo <br />
nhóm. Các em cùng làm, giúp đỡ nhau làm việc.<br />
Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho <br />
cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi <br />
đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số <br />
của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.<br />
hoạt động của đội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động do Đội tổ chức như: <br />
Tham gia các hội thi văn nghệ, làm báo tường, vui tết trung thu, tham gia các trò <br />
chơi...v.v<br />
Phối hợp giáo viên TPT Đội tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kỉ niệm các <br />
sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như: Kỉ niệm ngày thành lập Đảng, Cách <br />
mạng tháng Tám, Kỉ niệm ngày quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt <br />
Nam, ngày giải phóng miền Nam,...Những đoạn phim tài liệu này lấy trên mạng <br />
internet rồi kết nối với máy chiếu, chiếu lên cho học sinh xem.<br />
Tham mưu Liên Đội hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học <br />
tập tốt; Liên Đội có kế hoạch tạo điều kiện giúp đỡ thông qua các hoạt động quyên <br />
góp như: Vòng tay bè bạn, Kế hoạch nhỏ, Áo ấm đến trường, Vì người nghèo...<br />
2.2.7. Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh làm tốt công tác giáo <br />
dục học sinh:<br />
Tổ chức họp phụ huynh đầu năm, thông báo kế hoạch dạy học và các hoạt động <br />
giáo dục trong năm học của nhà trường, lớp của mình chủ nhiệm. Tổ chức thảo luận <br />
về các hoạt động của lớp, ký cam kết các nội dung thực hiện như ATGT, ATTH, An <br />
toàn trong mùa mưa Bão, Phòng chống các tệ nạn XH và phối hợp giáo dục học <br />
sinh...v.v. Thông báo cho phụ huynh về nội dung Thông tư 30/BGD&ĐT về đánh giá <br />
học sinh tiểu học để biết và phối hợp tốt trong công tác giáo dục con em.<br />
* Đối với học sinh có phụ huynh ở nhà làm ăn gần:<br />
15<br />
Giáo viên chủ nhiệm phải giữ mối quan hệ thường xuyên với phụ huynh học <br />
sinh để nắm thông tin về học sinh và qua phụ huynh trao đổi thêm về kết quả học tập <br />
của học sinh, về đạo đức tác phong… để gia đình cùng cộng tác trong việc giáo dục, <br />
nhắc nhở, động viên các em trong học tập và sinh hoạt.<br />
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng rèn <br />
nề nếp cho học sinh như:<br />
Hằng ngày, kiểm tra sách vở của các em.<br />
Nhắc nhở con học và làm bài tập đầy đủ.<br />
Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu.<br />
Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.<br />
Sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, tránh tình trạng vừa học vừa chơi.<br />
Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của con <br />
qua điện thoại hoặc qua sổ liên lạc.<br />
Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm phải vận động tuyên truyền trong phụ huynh học <br />
sinh phù hợp. Tuỳ theo các điều kiện, hoàn cảnh, gia cảnh của mỗi học sinh mà giáo <br />
viên chủ nhiệm có phương pháp tuyên truyền, vận động thuyết phục. Để công tác <br />
tuyên truyền, vận động có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu gia cảnh, hoàn <br />
cảnh, các điều kiện phục vụ khác có liên quan như điều kiện kinh tế, vị thế và quan <br />
hệ xã hội, quan hệ xóm làng, thân tộc…Điều đó giúp cho giáo viên có sự thấu hiểu sâu <br />
hơn về phụ huynh học sinh để giáo viên có đồng cảm, tạo dựng được sự thân thiện, <br />
từ đó lời nói của giáo viên sẽ có tính thuyết phục hơn và họ sẽ dễ dàng nghe theo và <br />
tạo điều kiện, động viên con em mình trở lại trường.<br />
* Đối với học sinh có phụ huynh đi làm ăn xa phải thiết lập kênh thông tin <br />
liên lạc với phụ huynh qua điện thoại, Gmail, Facebook, thư từ...<br />
Giáo viên chủ nhiệm chủ động thu thập số điện thoai, địa chỉ gmail, facebook <br />
của từng phụ huynh học sinh trong lớp thông qua cuộc họp phụ huynh, ghi vào sổ chủ <br />
nhiệm hoặc sổ tay cá nhân của chủ nhiệm.<br />
<br />
<br />
16<br />
Liên lạc bằng điện thoại, hoặc nhắn tin qua gmail đối với các phụ huynh đi <br />
làm ăn xa nhà để trao đổi tình hình và thông báo kết quả học và rèn luyện của học sinh <br />
theo từng tháng từng kì.<br />
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc nắm bắt các dịp phụ huynh về quê <br />
để đến nhà trao đổi về tình hình học tập của con em mình.<br />
Kết quả đạt được:<br />
Sau 10 tuần học, năm học 20162017, nhờ việc áp dụng các biện pháp trên, lớp <br />
tôi đã chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng như chất lượng học tập:<br />
Duy trì tốt sĩ số: 33/33 em, tỉ lệ 100%;<br />
Phẩm chất, năng lực đánh giá : Tiến bộ rõ rệt<br />
Kiến thức, kĩ năng các môn học : Có sự chuyển biến tốt.<br />
Lớp luôn được xếp thứ nhất, nhì trong tuần, tháng (theo sổ theo dõi của đội cờ <br />
đỏ).<br />
Nhìn chung các em hoang nghịch, chưa chăm học nay đã có sự tiến bộ, ý thức học tập <br />
tốt hơn so với đầu năm. <br />
3. PHẦN KẾT LUẬN<br />
3.1. Ý nghĩa, phạm vi ứng dụng của đề tài:<br />
3.1.1 Ý nghĩa của đề tài:<br />
Làm công tác chủ nhiệm ở trường Tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng, vì <br />
lao động của giáo viên chủ nhiệm là lao động sáng tạo không ngừng, đòi hỏi phải toàn <br />
diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong <br />
sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các biện pháp giáo dục phẩm chất, năng lực và <br />
rèn luyện kiến thức, kĩ năng cho học sinh; phải khéo léo và tinh tế để duy trì và vận <br />
động phụ huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục. Bởi vậy, chỉ có những giáo <br />
viên thực sự tâm huyết với nghề, thực sự thương yêu học sinh của mình thì mới có thể <br />
hoàn thành tốt nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở địa bàn <br />
khó khăn và đã đánh dấu một bước đột phá đi lên trong sự nghiệp giáo dục của xã nhà <br />
<br />
<br />
17<br />
nói riêng và toàn ngành nói chung. Đạt được kết quả trên, tôi đã áp dụng các giải pháp <br />
cụ thể sau:<br />
Giải pháp 1: Tổ chức điều tra sơ khảo về tình hình thực tế qua phụ huynh, tiếp <br />
cận tạo niềm tin. <br />
Giải pháp 2: Tìm hiểu về tâm lí, năng lực phẩm chất, kiến thức kĩ năng thông <br />
qua giáo viên dạy ở bậc học mầm non.<br />
Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nề nếp nội quy lớp học.<br />
Giải pháp 4: Phân loại đối tượng học sinh trong lớp, đưa ra các biện pháp cụ thể <br />
để giáo dục học sinh.<br />
Giải pháp 5: Xây dựng các mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh và giữa học <br />
sinh với học sinh.<br />
Giải pháp 6: Kết hợp với giáo viên bộ môn và tổng phụ trách Đội.<br />
Giải pháp 7: Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh làm tốt công tác <br />
giáo dục học sinh.<br />
3.1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:<br />
Với sáng kiến này, bản thân tôi đã phổ biến với tất cả giáo viên trong nhà <br />
trường, và được áp dụng đạt hiệu quả cao. Đồng thời cũng được nhà trường đánh giá <br />
cao, phổ biến nhân rộng trong toàn đơn vị.<br />
Qua đây tôi cũng muốn đề tài được ứng dụng rộng rãi cho tất cả giáo viên chủ <br />
nhiệm lớp ở các Trường tiểu học thuộc địa bàn khó khăn trong toàn huyện nói riêng và <br />
các Trường tiểu học thuộc vùng khó khăn của tỉnh Quảng Bình nói chung. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
19<br />