intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Mỹ Lộc

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

92
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Mỹ Lộc" là đánh giá được thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Mỹ Lộc, thông qua đó đề ra biện pháp giáo đạo đức học sinh một cách có hiệu quả giúp cho các em trở thành những người công dân tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Mỹ Lộc

BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> <br /> I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:<br /> <br /> Điều 23 Luật giáo dục Việt Nam ghi rõ: “   Mục tiêu của giáo dục phổ  <br /> thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm  <br /> mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã  <br /> hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh  <br /> tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ  <br /> tổ quốc.”  <br />  Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị <br /> quyết số  29­NQ/TW) với nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào  <br /> tạo cũng xác định mục tiêu cụ  thể  của giáo dục Việt Nam là : “ Nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lí tưởng, truyền thống, đạo đức,  <br /> lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức  <br /> vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự  học, khuyến khích học tập suốt  <br /> đời.”<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “ Người có tài mà không có đức là người  <br /> vô dụng, người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó” <br /> Có thể  khẳng định công tác giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm quan <br /> trọng hàng đầu trong công tác giáo dục của các trường phổ  thông. Tuy nhiên <br /> trong những năm gần đây, quá trình hội nhập toàn cầu, sự  bùng nổ  của công <br /> nghệ thông tin đã và đang tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế, xã hội của nước  <br /> ta phát triển mạnh mẽ. Mặt trái của cơ  chế  thị  trường cũng  ảnh hưởng không <br /> nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội của Việt Nam, nhiều vấn đề  tiêu cực đã nảy <br /> sinh: bản sắc văn hóa bị đe dọa, hiện tượng xói mòn và băng hoại đạo đức của  <br /> một bộ  phận giới trẻ, trong các nhà trường phổ  thông tình trạng học sinh vi  <br /> phạm đạo đức ngày càng có chiều hướng gia tăng... Tình trạng bạo lực học <br /> 1<br /> đường, vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ, bỏ  học trốn tiết, nghiện <br /> game, thậm chí bỏ nhà, sống thử.. khá phổ biến, đã trở thành vấn đề  nhức nhối  <br /> không chỉ của những người làm công tác giáo dục mà còn là của toàn xã hội.<br /> Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, để  góp phần tích cực vào công tác  <br /> giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay,  qua thực tiễn công tác <br /> quản lý và giảng dạy học sinh ở trường THPT Mỹ Lộc, tôi nhận thấy việc nắm  <br /> rõ thực trạng , nguyên nhân  và đề ra những  biện pháp về công tác giáo giáo dục <br /> đạo đức cho học sinh THPT Mỹ  Lộc là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng của  <br /> người cán bộ  quản lý.  Đó là lý do tại sao tôi chọn đề  tài “ thực trạng và giải  <br /> pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức  học sinh ở trường THPT  <br /> Mỹ Lộc”<br /> <br /> <br /> II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP:   <br /> 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến: <br /> Sự nghiệp “ trồng người” thiêng liêng và cao quý luôn luôn được Đảng và  <br /> Nhà nước ta quan tâm chăm sóc. Không thể kể hết các công trình nghiên cứu, các  <br /> bài tiểu luận, các sáng kiến kinh nghiệm.... đề  cập tới các biện pháp giáo dục  <br /> đạo đức học sinh. Hầu hết các tác giả  đã đề  cập tới các phương pháp giáo dục  <br /> đạo đức học sinh khoa học, tuy nhiên những phương pháp đó chưa thực sự  phù  <br /> hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế tại trường THPT Mỹ Lộc. <br /> Xuất phát từ  hoàn cảnh thực tế  tại trường THPT Mỹ  Lộc: trong nhiều  <br /> năm qua công tác giáo dục đạo đức học sinh luôn được nhà trường quan tâm, tuy <br /> nhiên do những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, do những biến động về <br /> tâm sinh lý tuổi mới lớn của học sinh, công tác giáo dục đạo đức học sinh vẫn <br /> còn những tồn tại cần khắc phục. Là nhà quản lí giáo dục, bản thân tôi nhận <br /> thấy cần phải có những giải pháp cụ  thể  phù hợp với môi trường sư  phạm  <br /> <br /> 2<br /> THPT Mỹ  Lộc để  công tác giáo dục đạo đức học sinh ngày càng đạt hiệu quả <br /> cao hơn. <br /> <br /> <br /> 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:<br /> * Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứu của đề  tài: <br /> Nghiên cứu thực tr ạng và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  giáo <br /> dục đạo đức học sinh tại tr ường THPT M ỹ L ộc <br /> *Mục đích nghiên cứu của đề  tài<br /> Đánh giá được thực trạng của c ông tác giáo d ục đạo đức học sinh  ở <br /> trườ ng THPT Mỹ  Lộc,  thông qua đó đề  ra biện ph áp giáo đạo đức học sinh <br /> một cách có hiệu quả gi úp cho các em tr ở thành những người công dân tốt.<br /> *Phươ ng pháp nghiên cứu<br /> Để  phục vụ  cho  đề  tài trên chúng tôi đã tiến hành các phươ ng pháp <br /> nghiên cứu cơ bản sau:<br /> ­ Phươ ng pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết<br /> ­ Phươ ng pháp quan sát khoa học <br /> ­  Phươ ng pháp điều tra, tổng h ợp và phân loại<br /> ­ Phươ ng pháp thực nghiệm khoa h ọc<br /> * Thời gian th ực hi ện đề  tài: từ năm học 2010 đế n năm học 2016.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Chương I<br /> NHỮNG KHÁI LUẬN CHUNG LIÊN QUAN ĐẾN ĐẠO ĐỨC<br /> 1. Một số khái niệm chung<br /> 1.1. Khái niệm đạo đức<br /> Theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia: đạo đức là một từ Hán Việt, được <br /> dùng từ xa xưa để chỉ một thành tố trong tính cách và giá trị của một con người. <br /> Đạo là con đường, đức là tính tốt hoặc những công trạng tạo nên. Khi nói một <br /> người có đạo đức là ý nói người đó có sự rèn luyện thực hành các lời răn dạy về <br /> đạo đức, sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn.<br /> Trong tâm lý học, đạo đức có thể được định nghĩa theo các khía cạnh sau:<br /> Nghĩa hẹp:  "Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tổng hợp các qui  <br /> tắc, nguyên tắc, chuẩn mực xã hội nhờ nó con người tự giác điều chỉnh hành vi <br /> của mình sao cho phù hợp với lợi ích và hạnh phúc của con người, với tiến bộ  <br /> xã hội trong quan hệ cá nhân ­ cá nhân và quan hệ cá nhân ­ xã hội ".<br /> Nghĩa rộng: Đạo đức là hệ thống các qui tắc, chuẩn mực biểu hiện sự tự  <br /> giác trong quan hệ  con người với con người, con người với cộng đồng xã hội,  <br /> với tự nhiên và với cả bản thân mình.<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Nghĩa rộng hơn:  Đạo đức là toàn bộ  những qui tắc, chuẩn mực nhằm  <br /> điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử  của con người với nhau trong quan hệ xã <br /> hội và quan hệ với tự nhiên.<br /> Theo từ điển Tiếng việt của Viện ngôn ngữ học, Nhà xuất bản Đà Nẵng <br /> 2002: “Đạo đức là những nguyên tắc được dư  luận xã hội thừa nhận, qui định  <br /> hành vi quan hệ của con người đối với nhau và đối với xã hội”, “là phẩm chất  <br /> tốt đẹp của con người do tu dưỡng theo những chuẩn mực đạo đức mà có”.<br /> Đạo đức được xem là khái niệm luân thường đạo lý của con người, nó <br /> thuộc về  vấn đề  tốt­xấu, hơn nữa xem như  l à đúng­sai, được sử  dụng trong 3 <br /> phạm vi: lương tâm con người, hệ thống phép tắc đạo đức và trừng phạt đôi lúc <br /> còn được gọi giá trị  đạo đức; nó gắn với nền văn hoá, tôn giáo, chủ  nghĩa nhân <br /> văn, triết học và những luật lệ của một xã hội về cách đối xử từ hệ thống này.<br /> Đạo đức thuộc hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc, qui <br /> tắc nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với <br /> nhau, với xã hội, với tự  nhiên trong hiện tại hoặc quá khứ  cũng như  tương lai <br /> chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của <br /> dư luận xã hội.<br /> 1.2. Giáo dục đạo đức cho học sinh .<br /> Giáo dục đạo đức cho học sinh là giáo dục lòng trung thành đối với Đảng, <br /> hiếu với Dân, yêu quê hương đất nước, có lòng vị tha, nhân ái, cần cù liêm khiết <br /> và chính trực. Đó là đạo đức xã hội chủ nghĩa là đạo đức của cá nhân, tập thể và <br /> chủ  nghĩa nhân đạo mang tính chân thực tích cực, khác với đạo đức vị  kỷ, cá <br /> nhân. Giáo dục đạo đức học sinh gắn chặt với giáo dục tư tưởng­ chính trị, giáo <br /> dục truyền thống và giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục pháp luật nhà <br /> nước xã hội chủ nghĩa, cung cấp cho học sinh những phương thức  ứng xử đúng <br /> đắn trước vấn đề của xã hội,…. giúp cho các em có khả năng tự kiểm soát được <br /> <br /> 5<br /> hành vi của bản thân một cách tự  giác, có khả  năng chống lại những biểu hiện <br /> lệch lạc về lối sống.<br /> 1.3. Vai trò của giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường<br /> Từ  xưa, ông cha ta đã đúc kết một cách rất sâu sắc kinh nghiệm về  giáo <br /> dục "Tiên học lễ, hậu học văn ", "Lễ "  ở đây chính là nền tảng của sự  lĩnh hội <br /> và phát triển tốt các tri thức và kỹ  năng. Ngày nay, với phương châm  "  Dạy  <br /> người, dạy chữ, dạy nghề " cũng thể hiện rõ vai trò của hoạt động giáo dục đạo <br /> đức học  sinh trong nhà trường. Bác Hồ  đã dạy: “Dạy cũng như  học, phải  chú <br /> trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc quan trọng. Nếu  <br /> thiếu đạo đức, con người sẽ không phải là con người bình thường và cuộc sống  <br /> xã hội sẽ không phải là cuộc sống xã hội bình thường, ổn định...”. Ngoài ra, Chủ <br /> tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói " Có tài không có đức chỉ là người vô dụng.  <br /> Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó ". Bởi vậy, giáo dục đạo đức <br /> học sinh trong trường học có vai trò hết sức quan trọng. Nó góp phần đào tạo, <br /> bồi dưỡng, rèn luyện các em, để  các em trở  thành người có nhân cách, vừa có <br /> đức vừa có tài đáp ứng được yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại <br /> hoá, hội nhập quốc tế của đất nước và đó cũng chính là nhiệm vụ hàng đầu của <br /> thanh niên, học sinh trong giai đoạn hiện nay<br /> 2. Quan điểm của Mác­Lênin về đạo đức<br /> Trước Mác – Lê Nin, đã có nhiều quan điểm, tư tưởng khác nhau về đạo <br /> đức. Những tư tưởng về đạo đức học đã xuất hiện khá sớm trong triết học của <br /> Ấn Độ, Trung Quốc và Hi Lạp cổ  đại. Tuy nhiên phải đến với triết học Mác –  <br /> Lê nin thì những khái niệm về  đạo đức mới khá đầy đủ  và biện chứng. Theo <br /> quan điểm của của triết học biện chứng  đạo đức  là một hình thái ý thức xã hội  <br /> phản ánh tồn tại xã hội, phán ánh hiện thực đời sống đạo đức xã hội, sự  phát <br /> sinh và phát triển của đạo đức, xét đến cùng là một quá trình do sự phát triển của <br /> <br /> 6<br /> phương thức sản xuất quyết định. Đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành <br /> vi của con người. Loài người đã sáng tạo ra nhiều phương thức điều chỉnh hành  <br /> vi con người: phong tục, tập quán, tôn giáo, pháp luật, đạo đức…Đối với đạo <br /> đức, sự  đánh giá hành vi con người theo khuôn khép chuẩn mực và qui tắc đạo  <br /> đức biểu hiện thành những khái niệm về  thiện và ác, vinh và nhục, chính nghĩa <br /> và phi nghĩa. Bất kỳ trong thời đại lịch sử nào, người ta cũng đều được đánh giá <br /> như  vậy. Các khái niệm thiện ác, khuôn khép và qui tắc hành vi của con người  <br /> thay đổi từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, từ dân tộc này sang dân tộc khác.<br /> 3. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức<br /> Hồ  Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của người  <br /> cách mạng, coi đó là cái gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước: Người cách <br /> mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành được nhiệm <br /> vụ cách mạng vẻ vang vì sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Người <br /> viết: “Cũng như  sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. <br /> Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức,  <br /> không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.<br /> Người quan niệm đạo đức tạo ra sức mạnh, nhân tố quyết định sự  thắng  <br /> lợi của mọi công việc: “Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt  <br /> hay kém”. Quan niệm lấy đức làm gốc của Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt  <br /> đối  hoá mặt đức, coi nhẹ  mặt tài. Người cho rằng  Có tài mà không có đức là  <br /> người vô dụng nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó . Cho nên, <br /> đức là gốc nhưng đức và tài phải kết hợp với nhau để hoàn thành nhiệm vụ cách <br /> mạng.<br /> Theo Hồ  Chí Minh những chuẩn mực chung nhất của nền đạo đức cách <br /> mạng Việt Nam gồm những điểm sau: Trung với nước hiếu với dân; yêu thương <br /> con người; cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; tinh thần quốc tế trong sáng.<br /> <br /> 7<br /> 4. Chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục đạo đức học sinh<br /> 4.1.Chủ trương của Đảng<br /> Đảng ta  đã chủ  trương:  “Tăng cường  giáo  dục  công dân, giáo  dục tư <br /> tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ  nghĩa Mác – Lê Nin, đưa việc giáo dục tư  <br /> tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với từng lứa tuổi và bậc học...”.<br /> Hội nghị  lần thứ  hai Ban chấp hành Trung  ương khóa VIII đã xác định: <br /> "Nhiệm vụ và mục tiêu cơ  bản của giáo dục và đào tạo là nhằm xây dựng con  <br /> người mới và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa  <br /> xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;  <br /> công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa  <br /> của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, phát huy tiềm năng  <br /> của dân tộc và con người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích  <br /> cực của cá nhân, làm chủ  tri thức khoa học và công nghệ  hiện đại, có tư  duy  <br /> sáng tạo, có kỹ  năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ  chức  <br /> kỷ luật, có sức khỏe, là những người kế thừa và xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa  <br /> "hồng" vừa "chuyên" như lời căn dặn của Bác Hồ ".<br /> Đại hội Đảng lần thứ  XI đã định hướng phát triển, nâng cao chất lượng  <br /> nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố <br /> quyết định sự phát triển nhanh, bền vững đất nước. Đổi mới căn bản, toàn diện <br /> nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; đổi mới chương <br /> trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, đào  <br /> tạo. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo <br /> đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ  năng thực hành. Đẩy mạnh đào tạo nghề <br /> đáp  ứng yêu cầu của đất nước. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết <br /> hợp chặt chẽ  giữa nhà trường với gia đình và xã hội; xây dựng xã hội học tập,  <br /> tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời.<br /> <br /> 8<br /> Ngoài ra, Nghị quyết của Bộ chính trị về cải cách giáo dục đã chỉ rõ:  Giáo <br /> dục thế hệ trẻ yêu quê hương, tổ quốc xã hội chủ nghĩa và tinh thần quốc tế vô  <br /> sản, ý thức làm chủ  tập thể, tinh thần đoàn kết, thân ái, yêu nhân dân, yêu lao  <br /> động, yêu khoa học, có ý thức kỷ  luật, tôn trọng và bảo vệ  của công, đức tính  <br /> thật thà, khiêm tốn, dũng cảm,…<br /> 4.2.Chủ trương của Nhà nước<br /> Chỉ  thị  3131 về  nhiệm vụ  trọng tâm năm học 2015­2016 của giáo dục <br /> mầm non, giáo dục phổ  thông và giáo dục thường xuyên nêu rõ: tiếp tục triển  <br /> khai thực hiện tốt, có hiệu quả  Chỉ  thị  số 03­CT/TW của Bộ  Chính trị  về  tiếp <br /> tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo  <br /> dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả  công tác cho đội ngũ <br /> nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối  <br /> sống, kỹ  năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh gắn với việc <br /> đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt  <br /> động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.<br /> Ngoài ra, theo thông tư số  13/2012/TT­BGDĐT ban hành quy định về  tiêu  <br /> chuẩn đánh giá trường trung học cơ  sở, trường trung học phổ  thông và trường  <br /> trung học phổ thông có nhiều cấp học, đưa ra tiêu chuẩn về hoạt động giáo dục  <br /> học sinh như sau: Giáo dục kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng ra  <br /> quyết định, suy xét và giải quyết vấn đề, kỹ năng đặt mục tiêu, kỹ năng ứng phó,  <br /> kiềm chế, kỹ  năng hợp tác và kỹ  năng làm việc theo nhóm cho học sinh; Giáo  <br /> dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua giáo dục ý thức chấp hành  <br /> luật giao thông, cách tự  phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai  <br /> nạn thương tích khác, thông qua việc thực hiện các quy định về cách ứng xử có  <br /> văn hóa, đoàn kết, thân ái, giúp đỡ  lẫn nhau; Giáo dục và tư  vấn về  sức khỏe,  <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> thể chất và tinh thần, giáo dục về giới tính, tình yêu, hôn nhân, gia đình phù hợp  <br /> với tâm lý lứa tuổi học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chương II<br /> THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH<br />  TẠI TRƯỜNG THPT MỸ LỘC <br /> <br /> <br /> 1. Đặc điểm tình hình nhà trường <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Trường THPT Mỹ  Lộc được thành lập năm 1972 tại thôn Vạn Đồn, xã <br /> Mỹ Hưng, phía Nam ga Đặng Xá thuộc Km số 6 quốc lộ 21A, với 6 phòng học  <br /> tranh tre. Năm học 1973­1974 mang tên  Trường  cấp 3 thành phố  Nam Định. <br /> Đến năm học 1976­ 1977 ,vở thời điểm sát nhập 2 tỉnh Nam Hà, Ninh Bình vào <br /> thành tỉnh Hà Nam Ninh, xã Mỹ  Hưng cùng một số  xã thuộc ngoại thành Nam <br /> Định chuyển cắt về huyện Bình Lục nên trường đổi tên thành Trường cấp 3 C  <br /> Bình Lục.Trong suốt thời gian từ khi thành lập đến trước năm 1995, trường gặp  <br /> khó khăn về  mọi mặt: cơ  sở  vật chất nhà trường có cải thiện nhưng chậm, từ <br /> tranh tre lá nứa chuyển dần sang làm nhà cấp 4 và 1 dãy phòng học mái bằng với  <br /> quy mô 15 lớp.<br /> Với sự  cố gắng của BGH nhà trường, sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo  <br /> Tỉnh, Huyện, Sở GD& ĐT, trường được chuyển sang xây dựng ở địa điểm mới <br /> tại Km số  5 xã Mỹ  Hưng, huyện Mỹ  Lộc và đi vào hoạt động từ  tháng 11 năm <br /> 1995. Đó là vị  trí nhà trường hiện nay. Khi đó cơ  sở  vật chất của nhà trường  <br /> gồm có: 10 phòng học cao tầng mới xây, 2 phòng cấp 4 xây mới và 1 dãy nhà  <br /> cấp 4 cũ của công ty Dược Huyện Bình lục còn để lại làm phòng học và phòng <br /> hiệu bộ của nhà trường. Khi ra vị trí mới CSVC của nhà trường được cải thiện  <br /> từ bàn ghế đến các phương tiện làm việc, các trang thiết bị phục vụ dạy và học  <br /> và các hoạt động . Giáo viên, phụ  huynh học sinh yên tâm phấn khởi, địa điểm <br /> bên đường quốc lộ thuận tiện hơn so với địa điểm cũ nên thu hút được học sinh <br /> và GV yên tâm giảng dạy , học tập.   Tháng   4   năm   1997,   thực   hiện   Nghị   Định <br /> của chính phủ về việc tách tỉnh Nam Hà thành 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam, huyện <br /> Mỹ  Lộc được tái lập sau hơn 30 năm chia tách, nhà trường được đổi tên từ <br /> THPT   C   Bình   Lục  thành  THPT   Mỹ   Lộc.  <br /> 2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức học sinh tại trường THPT Mỹ <br /> <br /> <br /> 11<br /> Lộc<br /> 2.1. Những kết quả đã đạt được<br /> Trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng <br /> lên về mọi mặt và đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Chất lượng trí  <br /> dục và đức dục đều tăng, tỷ  lệ  học sinh lớp 12 tốt nghiệp hàng năm đều đạt <br /> 97% đến 100%, số học sinh đạt hạnh kiểm Tốt, Khá chiếm tỷ lệ cao<br /> Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và tổng hợp kết quả rèn luyện Đức dục và <br /> Trí dục của học sinh từ  năm học 2010­ 2011 đến năm học 2014­2015, kết quả <br /> được thể hiện qua các bảng thống kê sau: <br /> Bảng tổng hợp kết quả Đức dục từ năm 2010­2015<br /> <br /> XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br /> Năm học Tổng số HS T.S T.S T.S<br /> % % % T.Số %<br /> ố ố ố<br /> 2010 ­ 2011 1319 1008 76,4 259 19,6 50 3,7 2 0,2<br /> 2011­ 2012 1312 1085 82,7 200 15,2 25 1,9 2 0,2<br /> 2012 ­ 2013 1319 1112 84,3 177 13,4 27 2,0 3 0,2<br /> 2013­2014 1306 1118 85,6 148 11,3 35 2,7 5 0,4<br /> 87,1<br /> 2014­2015 1259 1097 141 11,2 18 1,43 3 0,24<br /> 3<br /> <br /> <br /> Bảng tổng hợp kết quả Trí dục từ năm 2010­2015<br /> <br /> XL Giỏi XL Khá XL TB XL Yếu XL Kém<br /> Tổng số<br /> Năm học T.S<br /> HS T.Số % T.Số % T.Số % T.Số % %<br /> ố<br /> 2010 ­ 2011 1307 43 3,3 664 50,8 533 40,8 67 5,1 0 0<br /> 2011 ­ 2012 1312 44 3,4 605 46,3 583 44,4 72 5,5 2 0,2<br /> 2012 ­ 2013 1319 55 4,2 681 51,6 481 36,5 93 7,1 0 0<br /> 2013­2014 1306 90 6,9 704 53,9 429 32,8 82 6,2 02 0,2<br /> 2014­2015 1259 106 8,42 798 63,38 284 22,56 67 5,32 04 0,32<br /> <br /> <br /> 12<br /> Nguyên nhân đạt được kết quả:<br /> Có được những kết quả  trên do nhiều nguyên nhân. Có thể  kể  tới các <br /> nguyên   nhâncơbảnsau:  <br /> Từ khi thành lập đến nay, trường THPT Mỹ Lộc luôn nhận được sự quan  <br /> tâm chỉ  đạo của Sở  GD và ĐT Nam Định, Huyện  Ủy, UBND huyện Mỹ  Lộc,  <br /> chính quyền địa phương, sự   phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể, nhất là <br /> sự  giúp đỡ  của Phòng Tư  pháp, Công an huyện Mỹ  Lộc, xã Mỹ  Hưng về  công  <br /> tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về pháp luật, đạo đức học sinh.<br /> Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhà trường luôn tâm huyết, gắn bó, nhiệt  <br /> tình với công việc. Năm học 2015­ 2016 trường có tổng số  80 cán bộ, giáo viên  <br /> và công nhân viên, tất cả  đều đạt chuẩn và trên chuẩn về  đào tạo. Đa số  giáo <br /> viên nhà trường, nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm luôn nhiệt tình, giàu lương  <br /> tâm trách nhiệm, có kinh nghiệm trong công tác giáo dục đạo học sinh<br /> Cơ sở  vật chất nhà trường ngày càng phát triển khang trang hơn, đáp ứng <br /> tốt cho công tác dạy và học. Hiện tại nhà trường có 4 khu nhà cao tầng, 2 khu <br /> nhà học văn hóa của học sinh gồm 30 phòng, 1 khu nhà học chức năng gồm các <br /> phòng học bộ  môn như  Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ, Thư  viện..., 1 khu nhà <br /> Hiệu bộ. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát với tổng diện tích trên <br /> 22.000 m2, hệ thống cây xanh đảm bảo môi trường xanh­ sạch­ đẹp.<br /> Công tác giáo dục đạo đức học sinh luôn được nhà trường quan tâm. Đa  <br /> phần các em học sinh trường THPT Mỹ Lộc có hạnh kiểm tốt, chăm ngoan, có  <br /> động cơ  và thái độ  học tập đúng đắn, có ý  thức vươn lên trong học tập và rèn  <br /> luyện<br /> 2.2. Những hạn chế và tồn tại: <br /> Bên cạnh những thành tích trên, công tác giáo dục đạo đức học sinh còn <br /> gặp nhiều khó khăn, hạn chế, hiện tượng học sinh có những hành vi vi phạm <br /> <br /> 13<br /> đạo đức còn khá phổ  biến. Để  phục vụ  cho đề  tài, chúng tôi đã tiến hành tổng  <br /> hợp những hành vi vi phạm đạo đức tiêu biểu của học sinh trường THPT Mỹ <br /> Lộc trong 3 năm học gần đây nhất. Kết quả như sau: <br /> <br /> <br /> Bảng tổng hợp vi phạm đạo đức của học sinh<br /> Năm học Năm học Năm học<br /> <br /> Hành vi<br /> 2012­2013 2013­2014 2014­2015<br />        S vi phạm ĐĐ<br /> Lượt Lượt Lượt<br /> <br /> TT<br /> của HS Vi  Tỷ lệ  Vi  Tỷ lệ  Vi  Tỷ lệ <br /> phạm % phạ % phạm %<br /> m<br /> 1 Bỏ giờ trốn tiết 31 2.37 37 2.93 42 3.44<br /> 2 Đi học muộn 250 19.1 286 22.7 301 24.7<br /> 3 Vi phạm luật AT giao thông 42 3.2 53 4.2 55 4.5<br /> 4 Vi phạm luật PCTH thuốc lá 12 0.9 16 1.3 15 1.2<br /> 5 Xích mích, gây rối trật tự  8 0.6 7 0.5 11 0.9<br /> 6 Vô lễ với GV, CB, CNV 0 0 1 0.07 2 0.2<br /> 7 Hủy   hoại   tài   sản,   CSVC   tập  0 0 1 0,07 1 0,8<br /> thể<br /> Tổng hợp 343 26,3 401 31,9 427 35,0<br /> <br /> <br /> Nhìn vào bảng tổng hợp trên có thể thấy bên cạnh những thuận lợi, công  <br /> tác giáo dục đạo đức học sinh cũng còn nhiều  hạn chế và tồn tại: <br /> ­ Vẫn còn một bộ  phận học sinh chưa chấp hành nghiêm túc những quy <br /> định của pháp luật, nội quy trường lớp, ý thức học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo  <br /> đức còn yếu. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> ­ Vẫn còn hiện tượng học sinh vi phạm luật An toàn giao thông như không  <br /> đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, hoặc đi xe mô tô tới  <br /> trường<br /> <br /> <br /> ­ Vẫn còn một số  học sinh nam vi phạm luật phòng chống tác hại của  <br /> thuốc lá<br /> ­ Một số  học sinh cá biệt thường xuyên vi phạm nội quy trường lớp, đã <br /> giáo dục nhắc nhở nhiều lần vẫn không thay đổi. <br /> ­ Hiện tượng học sinh tham gia tụ tập xích mích, gây rối trật tự  an ninh, <br /> bạo lực học đường vẫn tồn tại<br /> Nguyên nhân của những tồn tại trên:  <br /> Để tìm hiểu những nguyên nhân tác động đến quá trình tu dưỡng rèn luyện <br /> đạo đức của học sinh, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, điều tra ý kiến của 300  <br /> người: gồm CB, GV, CNV, Phụ huynh học sinh và học sinh. Kết quả như sau: <br /> Số<br /> STT Các nguyên nhân ý  Tỷ lệ  Xếp <br /> kiến % thứ<br /> 1 Ảnh hưởng của môi trường xã hội  254 84.6 2<br /> 2 Do đặc điểm tâm lý tuổi mới lớn 272 90.6 1<br /> 3 Giáo viên chủ  nhiệm chưa thực sự  quan tâm  55 18.3 7<br /> HS<br /> 4 Ảnh hưởng tiêu cực từ gia đình 67 22.3 6<br /> 5 Việc đánh giá, khen thưởng và kỷ luật chưa  102 34 3<br /> kịp thời<br /> 6 Sự  phối hợp giữa nhà trường­gia đình­ xã  94 31.3 4<br /> hội chưa chặt chẽ<br /> 7 Biện pháp quản lí, giáo dục  đạo  đức của  83 27.6 5<br /> nhà trường chưa thực sự hiệu quả<br /> <br /> 15<br /> Những hạn chế, tồn tại trên do nhiều nguyên nhân chủ  quan và khách <br /> quan. Có thể kể đến các nguyên nhân cơ bản sau: <br /> ­ Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường kéo theo những mặt trái của <br /> xã hội đã và đang len lỏi,  ảnh hưởng trực tiếp đến lối sống, nhân cách của học <br /> sinh<br /> ­ Trường THPT Mỹ Lộc nằm trên địa bàn khá phức tạp: trường đóng trên địa bàn  <br /> xã Mỹ Hưng, nằm trên trục quốc lộ 21A đường  Nam Định­ Hà Nội, cạnh Công <br /> ty Cổ phần Daum & Jung an, xung quanh nhiều tụ điểm hàng quán ảnh hưởng <br /> trực tiếp đến lối sống, đạo đức của học sinh nhà trường ( cạnh ngay cổng  <br /> trường là 2 quán nước ­ nơi thường xuyên trở thành tụ điểm cho những học sinh <br /> cá biệt , trong phạm vi bán kính 200m có tới 2 quán kinh doanh internet – nơi tụ <br /> tập của những học sinh bỏ giờ, trốn tiết. ngay sát bên trái cổng trường là những  <br /> nhà dân mở dịch vụ trông giữ xe cho học sinh trái phép….) <br /> ­ Về  phía gia đình học sinh, trên địa bàn huyện Mỹ  Lộc, trong những năm gần  <br /> đây do sự phát triển của kinh tế thị trường, nhiều làng nghề đã phát triển mạnh <br /> mẽ như khu làng nghề may mặc của xã Mỹ Thắng…Nhiều gia đình mải làm ăn, <br /> thiếu sự quan tâm chăm sóc đến công việc học tập, rèn luyện đạo đức của học <br /> sinh, thái độ buông xuôi bất lực trước thói hư tật xấu của 1 số cha mẹ. tư tưởng  <br /> “ trăm sự nhờ thầy” của một số phụ huynh học sinh khiến cho công tác giáo dục  <br /> đạo đức học sinh của nhà trường gặp không ít khó khăn, trở ngại. <br /> ­ Về  phía nhà trường: một số  giáo viên chủ  nhiệm trẻ  thiếu kinh nghiệm quản  <br /> lí, giáo dục đạo đức học sinh; một số  giáo viên bộ  môn chưa coi công tác giáo <br /> dục đạo đức là nhiệm vụ: chỉ chú trọng dạy chữ , chưa quan tâm dạy người.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> ­ Đặc điểm tâm sinh lý: các em học sinh còn hiếu động, thích khẳng định mình, <br /> đặc điểm“ già trẻ con non người lớn”,  việc thiếu kỹ năng sống cơ bản cũng là <br /> nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến đạo đức học sinh <br /> ­ Sự phối hợp giữa gia đình­ nhà trường và xã hội đôi lúc còn lỏng lẻo, chưa có <br /> sự phối hợp chặt chẽ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chương III<br /> NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC <br /> GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT MỸ LỘC<br /> Khi đề cập đến công tác giáo dục đạo đức học sinh, các nhà nghiên thường  <br /> nhắc đến các phương  pháp cơ bản sau:  <br /> Phương pháp thuyết phục: Là những phương pháp tác động vào lý trí,  <br /> tình cảm của học sinh để  xây dựng những niềm tin đạo đức, phương  pháp này <br /> gồm các nội dung sau:<br /> Giảng về  đạo đức: được tiến hành trong giờ  dạy môn giáo dục công dân <br /> cũng như trong các giờ học môn khác, giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ…<br /> Nêu gương người tốt, việc tốt bằng nhiều hình thức như: nói chuyện, kể <br /> chuyện, đọc sách báo, mời những người có gương phấn đấu tốt đến nói chuyện,  <br /> nêu gương tốt của giáo viên và học sinh trong trường.<br />  Trò chuyện với học sinh hoặc nhóm học sinh để  khuyến khích động viên <br /> những hành vi cử chỉ đạo đức tốt của các em, khuyên bảo, uốn nắn những mặt <br /> chưa tốt.<br /> Phương pháp rèn luyện:  Là những phương pháp tổ  chức cho học sinh  <br /> hoạt động để  rèn luyện cho các em những thói quen đạo đức, thể  hiện được  <br /> nhận thức và tình cảm đạo đức của các em thành hành động thực tế:<br /> 17<br /> Rèn luyện thói quen đạo đức thông qua các hoạt động cơ  bản của nhà <br /> trường: dạy học trên lớp, lao động, hoạt động xã hội đoàn thể  và sinh hoạt tập  <br /> thể.<br /> <br />   Rèn luyện đạo đức thông qua các phong trào thi đua trong nhà trường là  <br /> biện pháp tác động tâm lý rất quan trọng nhằm thúc đẩy các động cơ  kích thích <br /> bên trong của học sinh, làm cho các em phấn đấu vươn lên trở  thành người có <br /> đạo đức tốt, vì vậy nhà trường cần tổ chức các phong trào thi đua và động viên  <br /> học sinh tham gia tốt phong trào này.<br /> Rèn luyện bằng cách chuyển hướng các hoạt động của học sinh từ  hoạt <br /> động có hại sang hoạt động có ích, phương pháp này dựa trên đặc tính ham hoạt <br /> động của trẻ và được dùng để giáo dục học sinh bỏ một thói hư tật xấu nào đó  <br /> bằng cách gây cho học sinh hứng thú với một hoạt động mới bổ ích, lôi kéo trẻ <br /> ra ngoài những tác động có hại.<br /> Phương pháp thúc đẩy: Là phương pháp dùng những tác động có tính chất  <br /> “cưỡng bách đạo đức bên ngoài” để điều chỉnh, khuyến khích những “động cơ  <br /> kích thích bên trong” của học sinh nhằm xây dựng đạo đức cho học sinh.<br /> Những nội quy, quy chế  trong nhà trường vừa là những yêu cầu với học  <br /> sinh, vừa là những điều lệnh có tính chất mệnh lệnh đòi hỏi học sinh tuân theo <br /> để có những hành vi đúng đắn theo yêu cầu của nhà trường.<br /> Khen thưởng: là tán thành, coi trọng, khích lệ những cố gắng của học sinh  <br /> làm cho bản thân học sinh đó vươn lên hơn nữa và động viên khuyến khích các <br /> em khác noi theo.<br /> Xử  phạt: là phê phán những khiếm khuyết của học sinh, là tác động có  <br /> tính chất cưỡng bách đến danh dự lòng tự  trọng của cá nhân học sinh để  răn đe <br /> những hành vi thiếu đạo đức và ngăn ngừa sự  tái phạm của học sinh đó và <br /> những học sinh khác. Do đó phải thận trọng và đúng mực, không được lạm dụng <br /> <br /> 18<br /> phương   pháp này.  Khi   xử   phạt cần  phải  làm cho  học sinh  thấy rõ   sai  lầm, <br /> khuyết điểm, thấy hối hận và đặc biệt sau đó phải theo dõi, giúp đỡ, động viên <br /> học sinh sửa chữa khuyết  điểm, cần phải tỏ  rõ thái độ  nghiêm khắc nhưng  <br /> không có lời nói, cử chỉ thô bạo đánh đập, xỉ nhục hoặc các nhục hình xúc phạm <br /> đến thân thể học sinh<br /> <br /> <br /> Xuất phát từ thực trạng đạo đức của học sinh trường THPT Mỹ Lộc trong  <br /> những năm gần đây, trên cơ  sở  tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm giáo dục đạo <br /> đức của những người đi trước, cộng với thực tiễn kinh nghiệm quản lí của bản  <br /> thân, chúng tôi xin mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả <br /> công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Mỹ  Lộc trong giai đoạn <br /> hiện   nay.  <br /> <br /> <br /> 1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ CB, GV, CNV và học sinh  <br /> về công tác giáo dục đạo đức<br /> Muốn cho công tác giáo dục đạo đức học sinh đạt hiệu quả cao nhất, thiết <br /> nghĩ điều đầu tiên phải làm cho tập thể CB, GV, CNV và học sinh hiểu rõ tầm <br /> quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh,   từ  đó nâng cao ý thức, tinh <br /> thần trách nhiệm, tích cực tham gia hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất <br /> lượng  GDĐĐ cho học nói  riêng và chất lượng    giáo dục toàn diện của nhà <br /> trường nói chung.<br /> 1.1. Đối với Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường<br /> Hàng năm cần phải:<br />   ­   Xây dựng kế  hoạch giáo dục đạo đức cụ  thể, khoa học, phù hợp với  <br /> thực tiễn của nhà  trường<br /> <br /> <br /> 19<br /> ­ Quán triệt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các quy định <br /> của Bộ GD ­ ĐT, của Sở GD ­ ĐT  Nam Định về công tác giáo dục đạo đức cho  <br /> học sinh tới  tất cả các tổ chức, tập thể và cá nhân trong nhà trường. <br /> Muốn vậy, nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ  biến, tăng  <br /> cường công tác kiểm tra, đánh giá đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh. Từ <br /> kinh nghiệm quản lí của bản thân, chúng tôi nhận thấy: Ban Giám hiệu nhà trường  <br /> không chỉ xây dựng, phổ biến các văn bản liên quan đến giáo dục đạo đức học sinh <br /> như: Nội qui trường lớp, 10 điều giao tiếp văn minh, những qui định về bảo vệ tài <br /> sản tập thể...Ban Giám hiệu còn phải thường xuyên, trực tiếp kiểm tra công tác <br /> thực hiện của từng tập thể và cá nhân học sinh. Ví dụ  để  có biện pháp giáo dục  <br /> đạo đức học sinh kịp thời, các đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường phải <br /> thường xuyên kiểm tra công tác quản lí đạo đức học sinh thông qua các sổ  theo dõi  <br /> như Sổ trực tuần, Sổ theo dõi nền nếp học sinh, Sổ theo dõi, kiểm diện sĩ số học  <br /> sinh... thông qua những sổ sách theo dõi đó, BGH mới phát hiện ra những học sinh  <br /> cá biệt, những học sinh thường xuyên vi phạm nền nếp, những học sinh chưa có <br /> tiến bộ trong rèn luyện đạo đức.<br /> Nhà trường cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh  <br /> thông qua các hoạt động tập thể  phong phú, các giờ  học ngoại khóa như  Tuyên <br /> truyền về phòng chống HIV­ AIDS vào tháng 12, Giáo dục phòng chống ma túy, tệ <br /> nạn xã hội thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, tổ  chức các hội thi do cấp <br /> trên tổ chức như: tìm hiểu về  biển đảo quê hương, các cuộc thi tìm hiểu về  sức  <br /> khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính, tìm hiểu về luật an toàn giao thông...<br /> <br /> <br /> 1.2 Đối với Đoàn thanh niên<br /> Trong trường học, Đoàn thanh niên là một tổ chức có vai trò hết sức quan <br /> trọng đối với công tác quản lí, giáo dục đạo đức học sinh. Muốn công tác giáo <br /> <br /> 20<br /> dục đạo đức học sinh đạt hiệu quả cao nhất, phải phát huy vai trò tích cực của <br /> Ban chấp hành đoàn trường, chi đoàn cơ quan, cùng toàn bộ lực lương thanh niên <br /> xung kích của nhà trường. <br /> Đoàn trường phải nắm bắt mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng, <br /> chính quyền, chủ động phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn tổ <br /> chức tốt phong trào thi đua học tập, rèn luyện. Thường xuyên tổ  chức các sân  <br /> chơi lành mạnh để  thu hút và giáo dục đạo đức học sinh như  : phối hợp với  <br /> GVCN  tổ chức giờ sinh hoạt dưới cờ; các hoạt động ngoại khóa; các hoạt động <br /> Giáo dục ngoài giờ lên lớp sinh động theo hướng đổi mới của nhà trường, phong <br /> phú về  nội dung và đa dạng hình thức. Trong năm học 2015­2016 Đoàn thanh <br /> niên trường THPT Mỹ Lộc đã tổ chức thành công nhiều chương trình hoạt động <br /> bổ ích góp phần tích cực trong công tác giáo dục đạo đức học sinh như: tổ chức <br /> chương trình “ Hành trang vào tương lai” vào sáng thứ 2 hàng tuần cho học sinh <br /> khối 10,11; tổ  chức hội trại thanh niên nhân dịp kỷ  niệm ngày thành lập đoàn <br /> 26//3; tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh 3 khối tại  <br /> khu di tích lịch sử văn hóa đền thờ thầy giáo Chu Văn An; phát động và tổ chức  <br /> thành công các cuộc thi vẽ  tranh cổ  động tuyên truyền về  An toàn giao thông,  <br /> sáng tác báo tường nhân dịp 20/11…<br /> Song song với công tác tổ chức các hoạt động trên, muốn công tác giáo <br /> dục đạo đức học sinh đạt hiệu quả  cao, Đoàn trường còn cần làm tốt công tác <br /> kiểm tra việc chấp hành nội quy, nề  nếp học tập, vệ  sinh môi trường của học  <br /> sinh. Trong   năm học 2015­2016 Đoàn trường đã làm tốt công việc này như: <br /> thường xuyên  kiểm tra nền nếp, vệ sinh các lớp đầu giờ học, phân công nhóm <br /> cờ  đỏ  trực cổng 15 phút đầu giờ, tổ  chức kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ <br /> vào các dịp quan trọng như đầu học kỳ, cuối học kỳ, cuối năm học…<br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> 1.3 Đối với giáo viên chủ nhiệm<br /> Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp thay mặt nhà trường giáo dục học <br /> sinh về  các mặt đức dục và trí dục, là cầu nối giữa nhà trường­ gia đình học <br /> sinh­ giáo viên bộ môn...Trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, giáo viên chủ <br /> nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng. GVCN chính là người có  ảnh hưởng trực <br /> tiếp đến quá trình tu dưỡng rèn luyện đạo đức của học sinh, chính vì vậy GVCN  <br /> phải là người có đủ đức, đủ tài thay mặt Hiệu trưởng quản lý HS một lớp học.  <br /> GVCN phải có nhận thức đúng đắn về  mục tiêu  giáo dục THPT và tầm quan  <br /> trọng   của   việc   GDĐĐ   cho   học   sinh,   có   tinh   thần   trách   nhiệm   cao,   có   kinh  <br /> nghiệm, phương pháp GDĐĐ học sinh và hết lòng chăm lo giáo dục thế hệ trẻ.<br /> Để công tác giáo dục đạo đức học sinh có hiệu quả, trong những năm qua <br /> trường THPT Mỹ  Lộc đã xây dựng kế  hoạch, lựa chọn phân công những giáo  <br /> viên có kinh nghiệm, có tâm huyết có phương pháp chủ  nhiệm tốt. Nhà trường <br /> quy định giáo viên chủ  nhiệm phải xây dựng kế  hoạch chi tiết cụ  thể  ngay từ <br /> đầu năm, thông qua sự  phê duyệt của Ban giám hiệu, mỗi tuần một GVCN ít <br /> nhất 3 lần lên lớp đầu giờ học. GVCN phải phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh <br /> niên, liên lạc thường xuyên với cha mẹ  học sinh thông qua các hình thức phong <br /> phú như: điện thoại, sổ liên lạc điện tử SMAS, các buổi họp phụ huynh, xuống  <br /> thực tế gia đình những học sinh cá biệt, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.  <br /> Trong năm học 2015­ 2016 nhiều giáo viên chủ  nhiệm được đánh giá là những  <br /> thầy cô năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết, thực sự  là những người cha, người mẹ <br /> thứ  hai của học sinh như: cô giáo Trương Thị  Bích Ngọc­ chủ  nhiệm lớp 12  <br /> A10, thầy giáo Trần Đình Huy­ GVCN lớp 11A8; cô giáo Trần Thị  Tươi­ chủ <br /> nhiệm lớp 12A6; cô Nguyễn Thị Hằng­ chủ nhiệm lớp 11A10….<br /> 1.4 Đối với giáo viên bộ môn<br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Như trên đã nói, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến công tác <br /> giáo dục đạo đức học sinh chưa thực sự hiệu quả chính là một số  giáo viên bộ <br /> môn chưa coi công tác giáo dục đạo đức là nhiệm vụ: chỉ  chú trọng dạy chữ  , <br /> chưa quan tâm dạy người. Muốn nâng cao hiệu quả  công tác giáo dục đạo đức  <br /> học sinh cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ  môn <br /> nhất là các bộ môn có ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục đạo đức như <br /> môn Giáo dục công dân, môn Ngữ văn, môn Lịch sử…. Giáo viên bộ  môn chính <br /> là những người thường xuyên tiếp xúc với học sinh, họ  trở  thành tấm gương,  <br /> những người có  ảnh hưởng lớn đến việc hình thành tri thức và nhân cách sống <br /> của học sinh. Học sinh trọng thầy vì đạo đức của thầy, phục thầy vì kiến thức  <br /> của thầy, quý mến thầy vì lòng độ lượng của thầy.  Giáo viên bộ môn cần thông <br /> qua các bài giảng trên lớp tích hợp việc hình thành, giáo dục đạo đức cho học <br /> sinh. <br /> <br /> <br /> 2. Tăng cường sự  phối hợp với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục <br /> đạo đức học sinh<br /> Nhiệm vụ  giáo dục đạo đức học sinh không chỉ  là trách nhiệm của riêng  <br /> tập thể, hay cá nhân nào, càng không phải chỉ  là nhiệm vụ  của giáo dục trong  <br /> nhà trường. Muốn đạt được hiệu quả cao trong công tác quản lí và giáo dục đạo <br /> đức học sinh, nhất thiết cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa Nhà trường­ Gia  <br /> đình – Xã hội, đây là ba môi trường quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành và <br /> phát   triển   nhân   cách   của   học   sinh.   Nhà   giáo   dục   học   lỗi   lạc   người   Nga  <br /> A.X.Makarenko cho rằng: "Trong  giáo dục, không có những học sinh hư  hỏng  <br /> hoàn toàn, không có những học sinh bỏ đi, mà chỉ có những giáo viên, những bậc  <br /> cha mẹ chưa làm hết trách nhiệm và chưa yêu thương các em hết lòng…". Sinh <br /> thời chủ  tịch Hồ Chí Minh cũng từng dạy : “ Giáo dục trong nhà trường chỉ  là  <br /> <br /> 23<br /> một phần, còn cần có sự  giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để  giúp cho  <br /> việc giáo dục trong nhà trường tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến  <br /> đâu, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không  <br /> hoàn toàn”<br /> <br /> <br /> 2.1 Với gia đình học sinh<br /> Đối với gia đình học sinh, để  phụ  huynh học sinh phối hợp chặt chẽ với  <br /> nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức, nhà trường đã tiến hành các biện  <br /> pháp sau: <br /> ­  Kiện  toàn   Ban  thường   trực   Hội  cha  mẹ  học  sinh  theo   đúng   điều  lệ <br /> trường phổ thông ngay từ đầu các năm học.<br /> ­ Tổ chức các buổi họp phụ huynh theo định kỳ  ( đầu năm học, cuối học  <br /> kỳ I và cuối năm học) hoặc các buổi họp đột xuất. <br /> ­ Mời đại diện Hội cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động lớn, các ngày <br /> lễ.... để  phụ  huynh học sinh có điều kiện gặp gỡ  tiếp xúc với nhà trường, giáo <br /> viên chủ nhiệm, giáo viên bộ  môn... để  chung tay góp sức với nhà trường trong <br /> công tác giáo dục đạo đức. <br /> ­ Thường xuyên liên lạc với cha mẹ  học sinh thông qua các hình thức <br /> phong phú như: điện thoại, sổ liên lạc điện tử SMAS.<br /> ­ Tuyên truyền, thuyết phục cha mẹ học sinh, phân tích để cho họ thấy vai <br /> trò, trách nhiệm to lớn của mỗi gia đình đối với học sinh là: thường xuyên liên <br /> lạc với nhà trường, GVCN, giáo viên bộ môn để nắm bắt sự thay đổi về  tâm lí, <br /> tình cảm của con em trong nhà trường, cùng phối hợp với nhà trường để quản lí, <br /> giáo dục, uốn nắn học sinh.<br /> 2.2. Với các đoàn thể xã hội <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br /> “Bản chất con người là sự  tổng hòa các mối quan hệ  xã hội”. Ngoài nhà <br /> trường, gia đình, môi trường xã hội có  ảnh hưởng to lớn đến sự  hình thành và <br /> phát triển nhân cách của mỗi con người. Để công tác giáo dục đạo đức học sinh <br /> đạt hiệu quả cao nhất, trong nhiều năm qua trường THPT Mỹ Lộc đã phối hợp  <br /> chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn như: <br /> ­ Đoàn trường phối hợp với huyện đoàn Mỹ  Lộc, Đoàn xã Mỹ  Hưng làm <br /> tốt  công tác giáo dục đạo đức, chính trị  cho học sinh như: phối hợp với huyện  <br /> đoàn Mỹ  Lộc nhận chăm sóc và tôn tạo đền thờ  Trần Quang Khải tại xã Mỹ <br /> Thành; tổ  chức thăm hỏi và tặng quà động viên các gia đình chính sách vào các  <br /> dịp 27/7 , 22/12... nhận chăm sóc và phụng dưỡng bà mẹ  Việt Nam anh hùng <br /> Nguyễn Thị Chắt tại xã Mỹ Hà. Phối hợp với đoàn xã Mỹ Hưng tổ chức làm lễ <br /> thắp nến tri ân vào dịp 27/7 hằng năm<br /> ­ Nhà trường kết hợp chặt chẽ  với công an huyện Mỹ  Lộc để  tổ  chức <br /> tuyên truyền giáo dục về  pháp luật, luật an toàn giao thông, an ninh trật tự trên <br /> địa bàn huyện.<br /> <br /> <br /> 3. Đổi mới phương thức quản lí, giáo dục đạo đức học sinh thông qua việc <br /> ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ thông tin<br /> Công nghệ thông tin là một trong các động lực quan trọng nhất của sự phát  <br /> triển, cùng với một số ngành công nghệ cao khác đang làm biến đổi sâu sắc đời  <br /> sống kinh tế, văn hoá, xã hội của thế giới hiện đại. ứng dụng công nghệ  thông <br /> tin trong QLGD nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ  và tinh <br /> thần của người CBQLGD, thúc đẩy đổi mới GD. <br /> Ứng dụng công nghệ  thông tin trong GDĐĐ cho HS THPT góp phần nâng  <br /> cao hiệu quả  GD. Một số  nội dung, hình thức GDĐĐ cho HS THPT sẽ  được  <br /> thực hiện tốt hơn nhờ có ứng dụng CNTT như:<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1