Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Để phát triển CNTT thì cơ sở vật chất (CSVC) về thiết bị CNTT không <br />
thể thiếu, nó quyết định đến sự phát triển về việc ứng dụng CNTT trong môi <br />
trường giáo dục hiện nay.<br />
<br />
Vấn đề đổi mới, cải cách giáo dục thì việc tăng cường đồ dùng dạy <br />
học, các thiết bị, phòng học bộ môn,… là một nhu cầu thiết yếu. Để nâng cao <br />
hiệu quả giáo dục thì việc ứng dụng CNTT là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong <br />
công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá, quản lý giáo dục, phát triển nguồn nhân lực <br />
công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở giáo dục <br />
là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển của ngành giáo dục <br />
và đào tạo. <br />
<br />
Đa số các trường THCS trên địa bàn đã được trang bị hệ thống máy tính <br />
nhiều năm nên hệ thống máy tính đã xuống cấp hoặc bắt đầu xuống cấp. <br />
Bên cạnh đó tâm lý lứa tuổi của học sinh THCS hay tò mò, quậy phá, chưa <br />
có ý thức sâu sắc về vấn đề bảo vệ của công nên công tác quản lý phòng <br />
thực hành trong các giờ thực hành của giáo viên bộ môn rất khó khăn.<br />
<br />
Vậy làm cách nào để quản lý phòng bộ môn Tin học tốt, sử dụng được lâu <br />
dài, tiết kiệm được chi phí cho nhà trường đó là điều cần phải quan tâm.<br />
<br />
Qua tham khảo một số trường có giảng dạy bộ môn Tin học và khảo sát <br />
thực tế tại trường THCS Băng Adrênh, thì việc quản lý và bảo quản phòng thiết <br />
bị Tin học còn hạn chế, cả về chuyên môn quản lý thiết bị Tin học cũng như <br />
cách sử dụng và bảo quản chưa đảm bảo.<br />
<br />
Trong quá trình công tác tại Trường THCS Băng Adrênh. Tôi đã nhận thấy được <br />
thực trạng trong công tác quản lý phòng máy vi tính, tôi đã rút ra được một số <br />
kinh nghiệm chính vì vậy tôi mạnh dạn viết SKKN với đề tài “Thực trạng <br />
và giải pháp quản lý phòng thực hành Tin học”<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 1<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu: <br />
<br />
Phân tích thực trạng trong công tác quản lý phòng thực hành Tin học<br />
<br />
Xây dựng, phân tích các giải pháp để quản lý phòng thực hành Tin học <br />
<br />
* Nhiệm vụ của đề tài: <br />
<br />
Nâng cao biện pháp quản lý phòng bộ môn Tin học trong nhà trường là <br />
một trong những vấn đề được nhà trường và ngành giáo dục quan tâm. <br />
<br />
Cũng như sử dụng phương pháp quản lý nào cho hợp lý và đạt hiệu quả <br />
nhất.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài bao gồm:<br />
<br />
Phân tích thực trạng trong công tác quản lý phòng thực hành Tin học<br />
<br />
Xây dựng, phân tích các giải pháp để quản lý phòng thực hành tin học <br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Với đề tài này phạm vi nghiên cứu: Trường THCS Băng Adrênh, phòng <br />
bộ môn Tin học<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Khảo sát phòng bộ môn tin học trường THCS Băng Adrênh. <br />
<br />
Tiến hành thực nghiệm tại phòng bộ môn Tin học.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT số 9772/BGDĐTCNTT <br />
ngày 20/10/2008 của Bộ giáo dục và đào tạo; <br />
Thực hiên hướng dẫn nhiệm vụ CNTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo <br />
công văn số 5041/BGDĐTCNTT ngày 14 tháng 9 năm 2014 và hướng dẫn <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 2<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
nhiệm vụ công nghệ thông tin của Sở giáo dục Đào tạo theo công văn số <br />
1589/SGDĐTGDTrH ngày 30 tháng 9 năm 2014 với nhiệm vụ trọng tâm là: <br />
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong truyền thông và dạy học, phát huy vai trò của <br />
CNTT và các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về <br />
giáo dục và đào tạo, từng bước hiện đại hóa về cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc <br />
biệt hạ tầng công nghệ thông tin.<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
Tại trường THCS Băng Adrênh, năm học 20112012 được trang bị phòng <br />
máy với 18 máy. Đối với thiết bị điện tử thời gian bảo hành tối đa là 03 năm <br />
nhưng với phòng máy trên được trang bị cách đây 5 năm cho nên vấn đề hư hỏng <br />
là không tránh khỏi. Hơn nữa qua 03 tháng hè học sinh không thực hành nên qua <br />
đầu năm học mới vấn đề hỏng main, ram thường xảy ra. Đến năm học 2014<br />
2015 phòng máy còn sử dụng được 50% số máy trang bị ban đầu.<br />
<br />
Hơn nữa trong quá trình thực hành một giáo viên hướng dẫn quản lý <br />
khoảng trên 30 học sinh/ lớp. Trong khi đó với phòng máy đã qua nhiều năm sử <br />
dụng nên nhiều máy đã hư hỏng hoặc hoạt động chập chờn nên có nhiều em <br />
học sinh thực hành chung một máy. <br />
<br />
Một số học sinh thực hành chung không trực tiếp thực hành với tâm lý lứa <br />
tuổi chưa hoàn thiện về suy nghĩ, có tính "thay máy" nên thường gỡ bàn phím, <br />
làm hư chuột vẽ bậy lên màn hình hay bàn ghế. Có nhiều em tự ý gỡ thiết bị của <br />
máy này đem sang máy khác.<br />
<br />
Hầu hết các trường phổ thông không có biên chế kỹ thuật viên nên giáo <br />
viên Tin học thường kiêm luôn nhiệm vụ của kỹ thuật viên. Nhưng không phải <br />
giáo viên Tin học nào cũng có khả năng xử lý về phần cứng máy tính.<br />
<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn<br />
* Thuận lợi: <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 3<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
Nhà trường thường xuyên quan tâm đến phòng bộ môn Tin học, hàng <br />
năm có kinh phí bảo trì, bảo dưỡng.<br />
*Khó khăn:<br />
Số máy không đủ nên một số em khôg có máy thực hành thường làm <br />
việc riêng, quậy phá, làm hư hỏng máy móc.<br />
Trường THCS Băng Adrênh chỉ có duy nhất một phòng Tin học nên tất <br />
cả các lớp đều học tại phòng Tin học nên công tác vệ sinh, phòng ngừa cháy <br />
nổ cũng hết sức khó khăn.<br />
Đối với phòng bộ môn Tin học không chỉ học môn Tin học ngoài ra còn <br />
phục vụ ôn và thi các kỳ thi qua mạng internet như Tiếng Anh qua mạng <br />
(IOE), giải Toán qua mạng (Violympic), chinh phục vũ môn.. nên công tác <br />
quản lý những đối tượng đó vẫn còn khó khăn.<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
* Thành công:<br />
Phòng Tin học đã cài đặt phần mềm quản lý nên đa số đã kiểm soát <br />
được tình trạng máy hay đối tượng sử dụng máy.<br />
*Hạn chế:<br />
Tuy đã cài phần mềm quản lý cho các máy tính nhưng một số giáo viên <br />
chưa thực sự khai thác hết khả năng của phần mềm đem lại. Khi học sinh bị <br />
quản lý máy như khóa máy thì một số học sinh tự ý tắt máy bằng nút nguồn.<br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
* Mặt mạnh<br />
Đa số giáo viên trong trường tuổi còn trẻ nên luôn tích cực học tập và <br />
trao đổi kinh nghiệm.<br />
Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt cho việc quản lý phòng học bộ môn <br />
Tin học thuận lợi nhất.<br />
*Mặt yếu:<br />
Giáo viên phụ trách quản lý phòng học bộ môn Tin học chưa bao quát <br />
được toàn bộ các lớp sử dụng phòng Tin học. Chưa kiểm soát được việc <br />
hỏng hóc, hư hại của các thiết bị, chưa quy trách nhiệm cho bên liên quan đến <br />
vấn đề hư hại của thiết bị.<br />
Việc bảo trì phòng máy chưa được thường xuyên, thường là đầu năm <br />
học. <br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 4<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
Nhà trường kinh phí eo hẹp chưa có khả năng trang bị đủ số máy cho <br />
học sinh, cần sự quan tâm của các cấp đặc biệt của phòng giáo dục Krông <br />
Ana.<br />
Trình độ tin học của mỗi giáo viên trong trường là có hạn nhưng lại <br />
chưa có công tác tập huấn quản lý phòng học Tin học.<br />
Đa số giáo viên chỉ nhắc nhở các học sinh vi phạm là chính, chưa có <br />
biện pháp mạnh cho nhưng trường hợp ăn quà vặt, xả rác, làm hư hại máy <br />
tính…<br />
Chưa thực sự chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy trong <br />
phòng Tin.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng:<br />
Trong thời gian tới số máy tính có thể không tăng vì thế công tác quản <br />
lý các thiết bị là việc hết sức quan trọng.<br />
Cần có nội quy của phòng học yêu cầu tất cả học sinh phải tuân thủ và <br />
có biện pháp răn đe tránh tái phạm.<br />
Bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị máy móc định kỳ, tốt nhất 3 tháng 1 lần.<br />
Đảm bảo công tác hòng cháy chữa cháy (PCCC)<br />
Tập huấn cho các giáo viên có liên quan ngay từ đầu năm.<br />
Lên kế hoạch bổ sung máy, thiết bị cho lãnh đạo ngay từ đầu năm.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Xuất phát từ những thực trạng trên, qua quá trình giảng dạy bộ môn tin học <br />
và quản lý phòng tin học của nhà trường, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm và <br />
giải pháp trong việc quản lý phòng bộ môn tin học.<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
3.2.1 Giải pháp về quản lý sổ sách<br />
<br />
Về cơ bản giải pháp này bắt buộc phòng thực hành tin học phải thực <br />
hiện, đây là giải pháp dùng cho giáo viên quản lý phòng thực hành và quản lý <br />
học sinh thực hành và BGH nhà trường theo dõi quản lý chuyên môn của môn tin <br />
học và quản lý cơ sở vật chất của nhà trường.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 5<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
Vào đầu mỗi năm học lập danh sách lớp phân bố vị trí học sinh thực hành <br />
vào các máy tính đã được đánh số thứ tự trên phòng máy.<br />
<br />
Đối với giải pháp này phòng thực hành có biểu mẫu như sau:<br />
<br />
a, Nội quy phòng thực hành tin học<br />
<br />
Nội quy này áp dụng với ba đối tượng: người quản lý phòng bộ môn, giáo <br />
viên giảng dạy và học sinh. Nội quy phải được niêm yết trước và trong phòng <br />
bộ môn Tin học. <br />
PHÒNG GD VÀ ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS BĂNG ADRÊNH<br />
<br />
NỘI QUY PHÒNG HỌC<br />
BỘ MÔN TIN HỌC<br />
<br />
1. Không được tự tiện vào phòng học, mang các chất nổ, chất dễ cháy vào phòng.<br />
<br />
2. Không ăn quà vặt, mang nước uống, xả rác trong phòng học. Có ý thức giữ gìn <br />
vệ sinh chung.<br />
<br />
3. Sau mỗi giờ học phải tắt tất cả các thiết bị điện, đóng các cửa sổ, sắp xếp bàn <br />
ghế, chuột, bàn phím gọn gàng, đúng nơi quy định.<br />
<br />
4. Ra vào phòng học phải theo thứ tự, không xô đẩy nhau làm mất trật tự, ảnh <br />
hưởng đến lớp khác.<br />
<br />
5. Không được viết, vẽ bậy lên bàn ghế, thiết bị máy móc, tường nhà trong phòng <br />
học dưới bất cứ hình thức nào.<br />
<br />
6. Phải kiểm tra thiết bị trước khi thực hành, nếu hư hỏng, không đủ điều kiện sử <br />
dụng thì phải báo cáo với giáo viên phụ trách.<br />
<br />
7. Khi thực hành tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của giáo viên phụ trách. Nếu <br />
phá phách làm hư hỏng thiết bị phải bổi thường gấp hai lần giá trị hiện hành.<br />
<br />
8. Trước khi vào phòng học phải tổng vệ sinh.<br />
<br />
9. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thiết bị, sửa chữa, máy móc khi chưa được <br />
sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 6<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
10. Tắt tất cả các thiết bị điện, đóng các cửa sổ khi ra về.<br />
Băng Adrênh, ngày….tháng…..năm……<br />
HIỆU TRƯỞNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b, Sổ đăng ký phòng thực hành<br />
<br />
Sổ đăng ký phòng thực hành dùng để cho giáo viên đăng ký sử dụng phòng <br />
thực hành Tin học và các tiết học môn Tin học của các lớp là cố định. Nếu <br />
không đăng ký thì không được sử dụng, giáo viên đăng ký khung giờ nào thì sử <br />
dụng đúng khung giờ đó, tránh tình trạng trùng nhau.<br />
<br />
Sổ này do BGH đưa ra và quản lý chung, khi sự cố hỏng hóc máy mọc ở <br />
khung giờ của giáo viên nào thì giáo viên đó chịu trách nhiệm chung.<br />
<br />
c, Sổ sơ đồ học sinh<br />
<br />
Sổ này dành cho các giáo viên và học sinh học dạy và học môn Tin học.<br />
<br />
Đầu năm học trong buổi đầu tiên giáo viên phụ trách giảng dạy môn Tin <br />
học của lớp nào thì phân chỗ ngồi và vị trí máy và được ghi cụ thể rõ ràng trong <br />
sổ để dễ dàng kiểm soát tình trạng của các máy, quy trách nhiệm cho từng máy <br />
cụ thể.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 7<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
<br />
SƠ ĐỒ VỊ TRÍ PHÒNG MÁY<br />
LỚP:…….<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên phụ trách BÀN GIÁO <br />
(Ký và ghi rõ học và tên) VIÊN<br />
d, Phiếu đề xuất bảo trì, bảo hành, sửa chữa <br />
<br />
Dùng mẫu phiếu chung của từng đơn vị do bộ phận tài chính của đơn vị <br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 8<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
xây dựng mẫu.<br />
<br />
3.2.2 Giải pháp về kỹ thuật<br />
<br />
3.2.2.1 Giải pháp dùng phần mềm để quản lý thực hành<br />
<br />
Hiện nay có rất nhiều phần mềm và công cụ hỗ trợ đắc lực trong quản lý <br />
các phòng thực hành tin học. Qua thực tế tại đơn vị tôi đề xuất một số giải pháp <br />
phần mềm sau:<br />
<br />
a, Sử dụng phần mềm NetOp School trong việc hướng dẫn học sinh <br />
thực hành:<br />
NetOp School được phát triển nhằm giúp cho giáo viên hướng dẫn và <br />
quản lý tốt học sinh trong tiết thực hành. <br />
NetOp School gồm 2 phần: Teacher (dùng cho giáo viên) và Student <br />
(dùng cho học sinh). Phần Teacher có thể cài đặt trên máy chủ hay máy trạm <br />
máy dùng cho giáo viên điều khiển, và phần Student cài đặt trên các máy trạm <br />
trong mạng.<br />
Đối với phần mềm NetOp School giáo viên hướng dẫn có thể ngồi tại <br />
một vị trí máy Teacher để hướng dẫn cho toàn bộ học sinh đang tham gia thực <br />
hành. Khi sử dụng phần mềm mày hệ thống máy phải được nối mạng LAN. <br />
Giáo viên ngồi tại vị trí máy giáo viên có thể quan sát hết tất cả các màn hình <br />
của máy học sinh, khi cần thiết giáo viên có thể khóa thiết bị phím chuột của <br />
máy học sinh để hướng dẫn thực hành cho học sinh đó. Với hệ thống này nếu <br />
không có thiết bị âm thanh đi kèm (hầu như các phòng máy ít trang bị hệ thống <br />
âm thanh kèm) thì giáo viên có thể hướng dẫn học sinh thông qua hệ thống <br />
chat của phần mềm. Khi kết thúc tiết học nếu như có học sinh nào không <br />
shutdown máy tính của mình thì giáo viên ngồi tại máy teacher có thể <br />
shutdown máy tính cho học sinh đó.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 9<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
* Kết luận: Sử dụng phần mềm NetopSchool để hướng dẫn thực hành <br />
là rất hiệu quả, giáo viên chỉ cần hướng dẫn một lần là cả lớp có thể theo dõi <br />
thông qua màn hình máy trạm, không mất thời gian của giáo viên. Giáo viên <br />
ngồi ở máy chủ cũng có thể quan sát được cả lớp có thực hành hay không <br />
thông qua màn hình máy con trên máy chủ.<br />
b. Tạo file Ghost cho máy trạm:<br />
Hiện nay đa số các trường sử dụng mạng máy trạm có ổ cứng có ưu <br />
điểm là máy trạm độc lập với máy chủ, nhưng một khi bị lỗi thì phải cài đặt <br />
rất mất thời gian. Các trường trang bị máy tính thường trang bị một lần nhiều <br />
máy nên cấu hình các máy tính thường giống nhau. <br />
Nên giải pháp tạo file GHOST cho các máy trạm có chung cấu hình sẽ <br />
tiết kiệm công sức và thời gian khi cài đặt lại máy trạm. Ví dụ muốn cái đặt <br />
một máy tính từ hệ điều hành cho đến các phần mềm hỗ trợ, phần mềm học <br />
tập cho học sinh phải mất 2 đến 3 tiếng đồng hồ thì giải pháp tạo file <br />
GHOST chỉ mất 5 phút.<br />
c. Cài đặt và sự dụng phần mềm đóng băng DeepFreeze6.0:<br />
DeepFreeze6.0 là phần mềm thường thường được sử dụng đối với <br />
những máy tính có nhiều người sử dụng như máy tính ở những địa điểm truy <br />
cập Internet công cộng, máy dành cho học sinh, sinh viên trong các trường <br />
học. <br />
Đặc điểm nổi bật của phần mềm này là có thể đưa máy tính trở về trạng <br />
thái hoạt động tại một điểm cố định (safe point), an toàn sau mỗi lần khởi <br />
động lại máy tính. Nhờ vậy, mà mọi sự thay đổi diễn ra do người dùng "ham <br />
hiểu biết" cài đặt/xóa bớt trình ứng dụng, hay máy tính bị nhiễm virút, <br />
spyware lúc duyệt web đều sẽ bị loại trừ.<br />
* Những đặc điểm chung nhất của phần mềm Deep Freeze<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 10<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
Khôi phục 100% lại trạng thái hoạt động cũ sau mỗi lần khởi động<br />
Trong quá trình sử dụng, bạn vẫn có thể truy cập tới mọi ứng dụng, <br />
chức năng của máy tính.<br />
Đảm bảo tính tương thích với mọi trình ứng dụng khác nhau.<br />
Dễ dàng cài đặt <br />
Bạn có thể tùy chọn thiết lập chế độ "Đông cứng" đối với một hoặc <br />
nhiều ổ cứng.<br />
Có chế độ thiết lập mật khẩu bảo đảm sự an toàn cho bạn khi muốn <br />
thay đổi như: tháo bỏ đông cứng để cài đặt thêm/xóa bớt phần mềm <br />
trên máy hoặc khi bạn muốn gỡ bỏ hoàn toàn phần mềm Deep Freeze <br />
ra khỏi máy.<br />
Bảo vệ bao gồm cả CMOS<br />
<br />
3.2.2.2 Giải pháp cứng<br />
<br />
Cố định các thiết bị phần cứng như Case, màn hình để tránh tình trạng di <br />
chuyển va đập, hỏng hóc.<br />
<br />
Sử dụng “dây rút” để cố định chuột, bàn phím tránh tình trạng học sinh rút <br />
các thiết bị này cắm vào máy khác cũng như tròm cắp, thất lác.<br />
<br />
Trang bị bình chữa cháy cũng như nội quy PCCC ở nơi dễ cháy như ổn áp, <br />
nguồn điên… bên trong phòng thức hành Tin học.<br />
3.2.2.3 Vệ sinh phòng máy <br />
Để đảm bảo phòng bộ môn luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các máy <br />
tính phải được vệ sinh thường xuyên thì giáo viên quản lý phòng, giáo viên <br />
giảng dạy, học sinh phải cùng nhau góp phần vào việc giữ gìn này. <br />
Giáo viên giảng dạy: giữ gìn vệ sinh chung của phòng trong quá trình <br />
giảng dạy. Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy về vệ sinh phòng. Khi có <br />
học sinh vi phạm phải nhắc nhở và xử lý ngay. Cho học sinh vệ sinh phòng trước <br />
khi vào học.<br />
Giáo viên quản lý phòng bộ môn, giáo viên giảng dạy và học sinh: Tuyệt <br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 11<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
đối tuân thủ các nội quy của phòng và của trường đề ra. <br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Để có thể làm tốt công tác quản lý phòng thực hành trên cần có sự giúp <br />
đỡ, tạo điều kiện của BGH nhà trường cũng như tất cả thầy cô bộ môn trong <br />
nhà trường.<br />
Giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, răn đe, xử lý những trường hợp vi <br />
phạm đối với phòng Tin học.<br />
Nhà trường quan tâm hơn nữa về việc bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, <br />
triển khai công tác tập huấn quản lý phòng học Tin học ngay từ đầu năm.<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
Đối với trường THCS Băng Adrênh thực hiện đề tài này với giải pháp về <br />
quản lý sổ sách kết hợp với giải pháp phần mềm nhận thấy rất hiệu quả trong <br />
quá trình quản lý phòng thực hành Tin học.<br />
<br />
Những năm gần đây tình trạng học sinh lộn xộn trong phòng máy giảm <br />
hẳn, Công tác quản lý phòng máy của giáo viên giảm nhiều thời gian thực hiện <br />
cài đặt lại các máy tính. Nhưng cũng có nhiều máy đã quá cũ, hư hỏng nặng <br />
không thể sửa chữa được do mật độ và tần suất học sinh thực hành quá dày. <br />
<br />
Trong những năm kế tiếp nếu được trang bị thêm máy tính sẽ kết hợp tất <br />
cả các giải pháp trên để quản lý phòng thực hành tin học.<br />
<br />
Hệ thống sổ sách được ghi chép rõ ràng dễ dàng trong công tác quản lý, <br />
báo cáo, kiểm kê tài sản.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
1. Kết luận <br />
Đối với công tác quản lý phòng thực hành tin học ở cấp trung học phổ <br />
thông tâm lý học sinh chưa ổn định nên rất khó khăn. <br />
Nâng cao sự nhận thức trong giáo viên, học sinh về việc sử dụng, bảo <br />
quản thiết bị máy móc trong phòng học để giáo viên và học sinh tự giác thực <br />
hiện.<br />
Quản lí phòng tin học thật chặt chẽ bằng nội quy, các loại sổ sách, biểu <br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 12<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
<br />
mẫu cụ thể, đồng bộ giữa các giáo viên dạy môn tin học và cán bộ phụ trách <br />
phòng bộ môn. <br />
Cập nhật thường xuyên các phần mềm mới, bổ ích phục vụ cho môn tin <br />
học cũng như dùng trong công tác sửa chữa, bảo quản máy vi tính.<br />
Cùng với bảo vệ, giáo viên và học sinh làm tốt công tác vệ sinh và an toàn <br />
về điện cũng như công tác phòng chống cháy nổ trong trường.<br />
2.Kiến nghị: <br />
2.1 Đối với trường:<br />
Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục để có nguồn lực từ phụ huynh <br />
học sinh trong việc trang bị cơ sở vật chất trường học đặc biệt là bổ sung máy <br />
tính phục vụ cho dạy và học.<br />
Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp quản lý giáo dục, <br />
tăng cường hơn nữa các thiết bị CNTT hiện đại phục vụ cho sự nghiệp giáo dục <br />
trong huyện nhà.<br />
2.2 Đối với phòng giáo dục:<br />
Thường xuyên mở các lớp tập huấn quản lý thiết bị CNTT, các phần mềm <br />
ứng dụng trong học tập đến tất cả các giáo viên có sử thiết bị CNTT trong các <br />
trường.<br />
Nên tổ chức các hội thảo, chuyên đề về các điển hình tốt trong công tác bảo <br />
quản phòng học bộ môn để nhân rộng kinh nghiệm và tạo điều kiện cho các <br />
trường học hỏi để làm tốt hơn công tác này.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã đúc rút và áp dụng có hiệu quả tại <br />
trường THCS Băng Adrênh. Tôi hy vọng sẽ phần nào bổ sung các kiến thức <br />
về việc quản lý phòng bộ môn Tin học càng phong phú và đa dạng góp phần <br />
nâng cao chất lượng giáo dục. <br />
Băng Adrênh, ngày 25 tháng 02 năm 2016<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
Đinh Thị Kim Huệ<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 13<br />
Thực trạng và giải pháp quản lý phòng thực hành tin học trường THCS Băng Adrênh<br />
<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
( Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đinh Thị Kim Huệ Trường THCS Băng Adrênh Trang 14<br />