SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm <br />
lớp”.<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.1. Lí do chọn đề tài:<br />
Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự <br />
phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng <br />
cơ bản để tiếp tục học trung học cơ sở. <br />
Nền tảng nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng học tập cơ bản ( nghe, nói, đọc, viết <br />
và tính toán) của học sinh được hình thành ở Tiểu học và được sử dụng trong suốt <br />
cuộc đời của mỗi con người. Học sinh tiểu học được dạy từ những thói quen nhỏ <br />
nhất như cách cầm bút, tư thế ngồi viết, cách thưa gửi, đi đứng, ăn mặc cho đến các <br />
kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng học tập và khả năng tự học, sáng <br />
tạo. Vì thế, bên cạnh việc trang bị cho học sinh những vốn kiến thức kỹ năng cơ bản <br />
trong học tập, còn cần phải chú ý đến việc rèn năng lực, phẩm chất cho học sinh, <br />
dạy học sinh cách “làm người”, để học sinh có thêm vốn kinh nghiệm thích ứng với <br />
môi trường mới, yêu cầu mới. Như vậy, giáo dục tiểu học là nền tảng của giáo dục <br />
phổ thông; đặt cơ sở vững chắc cho sự hình thành nhân cách và sự phát triển toàn <br />
diện của con người. thành quả của giáo dục tiểu học có giá trị lâu dài, có tính quyết <br />
định, vì thế, làm tốt giáo dục tiểu học là đảm bảo sự phát triển bền vững của đất <br />
nước. <br />
Là người giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng. <br />
Lao động của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là lao động sáng tạo không <br />
ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ <br />
chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các <br />
biện pháp hoạt động giáo dục, rèn luyện năng lực, phẩm chất cho học sinh. <br />
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh , giáo viên <br />
chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong <br />
các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động ở nhà của học sinh. Vì vậy <br />
công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề, rất vất vả và <br />
vô cùng phức tạp.<br />
<br />
1<br />
Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất lượng học <br />
tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng <br />
học tập và hạnh kiểm của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác; sĩ <br />
số của lớp này duy trì 100% nhưng ở những lớp khác lại có tới 1đến 2 học sinh bỏ <br />
học, thậm chí có em đang ở nhà nhưng vẫn không thể vận động đi học trở lại được. <br />
Tất cả những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên <br />
chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc <br />
chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở <br />
nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy thích đến trường mỗi ngày.<br />
Mặt khác, tuy giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học dạy được tất cả các lớp (từ <br />
lớp 1 đến lớp 5) nhưng trong thực tế, không phải giáo viên nào cũng theo học sinh <br />
của mình từ lớp này lên lớp khác. Vì vậy, mỗi năm lên lớp, các em lại được học với <br />
một thầy (cô) khác nhau. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây <br />
dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ <br />
năng sống cơ bản khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, <br />
không phát huy thì rồi nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? <br />
Do vậy, công tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp <br />
Năm. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống <br />
của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, rèn dủa ngay từ lớp 1 và <br />
phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên.<br />
Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp 5. Có năm công <br />
tác chủ nhiệm của tôi rất nhẹ nhàng vì giáo viên lớp 4 đã làm tốt công tác chủ nhiệm <br />
lớp. Tôi chỉ việc phát huy và sáng tạo thêm theo mục tiêu phấn đấu của mình. Nhưng <br />
cũng có năm, tôi rất vất vả với công tác chủ nhiệm đầu năm. Với mong muốn đạt kết <br />
quả cao trong công tác giáo dục học sinh hoàn thành tốt kiến thức kĩ năng từ đó các <br />
em dần tự hoàn thiện năng lực, phẩm chất để trở thành con người có ích cho xã hội. <br />
Nên tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Một số kinh nghiệm trong công tác <br />
chủ nhiệm lớp”. <br />
Nhưng làm thế nào để công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả tại cơ sở giáo dục quả <br />
là một điều cần trăn trở. Với phạm vi đề tài này, tôi sẽ đưa ra một số ý kiến, kinh <br />
nghiệm của cá nhân mình, cũng như những việc làm cụ thể trong công tác giáo dục <br />
2<br />
học sinh qua các năm học để cùng các bạn đồng nghiệp thảo luận tìm ra những giải <br />
pháp tốt hơn nữa nhằm đưa chất lượng giáo dục toàn diện đảm bảo tính bền vững.<br />
*Điểm mới của đề tài: <br />
Đề tài này tôi muốn nghiên cứu sâu hơn việc xã hội hóa giáo dục: Đưa ra các <br />
giải pháp nhằm thống nhất giữa bồi dưỡng về nhận thức với thực tế công tác tổ <br />
chức thực hiện và các nhiệm vụ đặt ra từ thực tiễn. Thu hút, huy động nhiều lực <br />
lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia. Các hoạt động giáo dục học sinh <br />
được nâng lên chiếm một vị trí quan trọng trong công tác giáo dục. Vai trò của cha mẹ <br />
học sinh, các tổ chức xã hội, chính quyền đoàn thể, được thể hiện đậm nét, có tác <br />
động mạnh mẽ đến hiệu quả của các hoạt động rèn luyện năng lực, phẩm chất cho <br />
học sinh. <br />
Trong đề tài này tôi đặc biệt quan tâm đến quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị <br />
kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.Từng bước làm <br />
thay đổi quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục rèn luyện của học sinh, học <br />
sinh dần tự trang bị cho mình các năng lực Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp hợp tác; <br />
Tự học và giải quyết vấn đề; hình thành phát triển phẩm chất: Chăm học chăm làm, <br />
tích cực tham gia hoạt động giáo dục; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung <br />
thực kỉ luật, đoàn kết; Yêu gia đình, bạn và những người khác. Tận dụng các thành <br />
tựu mới nhất của khoa học giáo dục và kinh nghiệm tiên tiến trong hoạt động này. <br />
Hình thành lực lượng nồng cốt có năng lực trong học sinh và làm nhiệm vụ tư vấn <br />
rèn luyện phẩm chất cho các học sinh khác.<br />
1. 2. Phạm vi áp dụng của đề tài:<br />
Đề tài mà tôi nghiên cứu này áp dụng cho giáo viên chủ nhiệm lớp bậc Tiểu học <br />
II.PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu.<br />
<br />
a. Thuận lợi: <br />
Trong quá trình giáo dục luôn được các cấp, các ngành, chi bộ và các lực lượng xã <br />
hội quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ.<br />
Được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo cấp trên, của ban giám hiệu nhà <br />
trường.<br />
<br />
3<br />
Được sự hỗ trợ của hội cha mẹ học sinh, của các đoàn thể trong và ngoài nhà <br />
trường.<br />
Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho các lớp có đầy đủ phòng học, bàn ghế <br />
khang trang, phòng học thoáng mát, nhà vệ sinh sạch sẽ . <br />
b. Khó khăn:<br />
*Những khó khăn do khách quan: <br />
Trường thuộc địa bàn vùng ven, kinh tế hộ gia đình đa số là thuần nông. Với <br />
khoảng 15% tổng số dân là hộ nghèo, cận nghèo. Vì vậy về thu nhập của người dân <br />
chưa cao dẫn đến đời sống kinh tế còn thấp. Việc mua sắm đồ dùng cho con em còn <br />
hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và nhu cầu giảng dạy của <br />
giáo viên. Cụ thể là khi đi học các em còn thiếu sách vở, đồ dùng học tập. Từ đó cho <br />
thấy công tác chủ nhiệm cũng rất vất vả, mặc dù đã cố gắng động viên rất nhiều <br />
nhưng vẫn có những em không mua được sách giáo khoa để học và phải mượn của <br />
nhà trường. <br />
Mặt bằng dân trí có phần thấp, kém hơn so với một số xã trong địa bàn huyện. <br />
Nhận thức của phụ huynh còn hạn chế. Sự quan tâm giáo dục của gia đình đối với <br />
các em chưa đúng mức, nhiều phụ huynh còn quan niệm việc giảng dạy và giáo dục <br />
học sinh là do nhà trường đảm nhiệm. <br />
Việc này đồng nghĩa với việc khoán trắng trọng trách cho người giáo viên. Mặt <br />
khác cũng có gia đình quan tâm tới việc học của con em mình nhưng lại không nắm <br />
được nội dung giảng dạy cũng như phương pháp dạy dẫn tới hiệu quả không cao. <br />
Thậm chí có trường hợp dạy sai dẫn tới các em nhận thức lệch hướng của vấn đề. <br />
Chính những khó khăn này ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của các em. <br />
Bên cạnh đó ngoài giờ học các em còn phải tiếp giúp gia đình như: cắt lúa, phơi <br />
lúa chăn trâu cùng cha mẹ để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Vì thế khi tới mùa vụ tỉ <br />
lệ nghỉ học của các em tương đối cao. Điều này làm cho việc học của các em bị hụt <br />
kiến thức dẫn đến mất căn bản. <br />
* Khó khăn từ phía giáo viên: <br />
Công tác quan hệ với phụ huynh học sinh chưa được thường xuyên.<br />
Giáo viên chưa nắm vững tâm lý học sinh, thường có thiện cảm với học sinh khá, <br />
giỏi và nặng nề ngôn ngữ với những học sinh yếu kém .<br />
4<br />
Giáo viên chưa tìm hiểu hết tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh của các em, làm cho <br />
học sinh yếu cảm thấy sợ sệt tự ti, mặc cảm và dẫn đến hỏng kiến thức và nghỉ học <br />
thường xuyên.<br />
Giáo viên chưa phát huy tốt tính tích cực tự học của học sinh .<br />
Giáo viên cơ bản mới chú ý đến việc giáo dục chất lượng học sinh, tuy nhiên có <br />
một số ít giáo viên thiếu sự răn đe học sinh hoang nghịch, cách ứng xử và giao tiếp <br />
trong cuộc sống.<br />
Một số giáo viên chưa tích cực tổ chức phương pháp dạy học tích cực, phương pháp <br />
mới VNEN, chưa tạo điều kiện để học sinh học nhóm, trao đổi kinh nghiệm học tập <br />
lẫn nhau.<br />
* Khó khăn từ phía học sinh và phụ huynh: <br />
Còn có nhiều học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ nghèo, cận <br />
nghèo. Phụ huynh lo làm ăn nên ít quan tâm đến việc học của con em, giao phó giáo <br />
dục là trách nhiệm của thầy cô.<br />
Nhà ở xa trường học nên việc thực hiện nội quy trường, lớp của các em còn hạn <br />
chế.<br />
Một số học sinh thiếu thốn tình cảm (như chỉ ở với mẹ hoặc bố, ở với ông bà, cha <br />
mẹ làm ăn xa) nên các em không được quan tâm, giáo dục toàn diện như các bạn cùng <br />
trang lứa, có em còn có những biểu hiện mặc cảm tự ti, không dám hòa mình trong <br />
mọi hoạt động chung của lớp.<br />
Đa số các em còn hiếu động, suy nghĩ chưa sâu sắc nên đôi khi còn hay tranh cãi, <br />
đánh nhau gây ra những trường hợp không đáng có trong môi trường giáo dục.<br />
Học sinh chưa có động cơ tự học tập, thiếu hứng thú, chưa thấy lợi ích của việc <br />
học, chưa có thói quen và kỹ năng lao động trí óc.<br />
* Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là: <br />
<br />
Là một vùng khá xa trung tâm, trình độ dân trí thấp nên học sinh còn rụt rè, e ngại <br />
và các kĩ năng cơ bản của học sinh còn hạn chế, phụ huynh còn xem nhẹ việc học <br />
của con em mình.<br />
<br />
Một số giáo viên lớn tuổi làm công tác chủ nhiệm lớp khá khó khăn; còn đối với <br />
một số giáo viên trẻ thì chưa nhiệt tình học hỏi để nâng cao năng lực giáo dục, đặc <br />
<br />
5<br />
biệt là chủ nhiệm lớp ,vì đây là một công việc có đặc thù riêng, đòi hỏi phải có kinh <br />
nghiệm, tâm huyết với học sinh, yêu nghề mến trẻ nên nhiều giáo viên còn ngại khó.<br />
<br />
Xuất phát từ thực trạng nêu trên, là người giáo viên trực tiếp chủ nhiệm lớp tôi <br />
mạnh dạn đề xuất "một số giải pháp nâng cao tác chủ nhiệm lớp" thể hiện qua các <br />
biện pháp cụ thể sau:<br />
2.2. Các giải pháp<br />
Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết được. <br />
Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ đi sâu vào 9 biện pháp chính sau đây:<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp. <br />
Trong những ngày đầu năm học, nề nếp lớp chưa được ổn định. Hơn nữa các em <br />
chưa tự ý thức được các việc trong lớp cũng như nội quy ra vào lớp, nội quy của nhà <br />
trường đề ra. Nên để ổn định và đi vào nề nếp phải mất một thời gian dài mới ổn <br />
định được. Trách nhiệm một giáo viên chủ nhiệm lớp đứng trước thực trạng như vậy <br />
tôi đã vận dụng ngay kinh nghiệm chủ nhiêm lớp mà tôi đã đúc kết qua nhiều năm <br />
giảng dạy nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nâng cao giáo dục toàn diện cho <br />
học sinh như sau:<br />
1.1. Tìm hiểu đối tượng: <br />
Là một giáo viên được nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm lớp thì <br />
trước hết phải tìm hiểu tỉ mĩ từng đối tượng học sinh, biết được hoàn cảnh, năng lực <br />
của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp đối với từng đối tượng. Ngay <br />
đầu năm học tôi đã bắt tay vào tìm hiểu thông tin về tình hình của lớp 5B do tôi chủ <br />
nhiệm như sau:<br />
Tổng số học sinh trong lớp: 28 em / 14 nữ<br />
Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn (thuộc hộ nghèo): 8/28 em Tỉ lệ : 28,6 %<br />
Số học sinh có hoàn cảnh gần khó khăn (thuộc hộ cận nghèo ):4/28 em Tỉ lệ : <br />
14,3 %<br />
Số học sinh mồ côi cha hoặc mẹ: 5/28 em – Tỉ lệ: 17,9%<br />
Số học sinh nhà ở xa trường: 9/28 em – Tỉ lệ : 31,9%<br />
Đây là cơ sở để giáo viên phân loại học sinh theo từng nhóm và có hướng giáo dục <br />
phù hợp. Những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn thì quan tâm nhiều hơn bằng <br />
<br />
6<br />
cách: Tôi dành thời gian ngoài giờ gặp trực tiếp cha mẹ (anh, chị) của học sinh để <br />
động viên, tạo điều kiện cho con em đi học đều. Việc này giáo viên phải tiến hành <br />
thường xuyên, liên tục hàng tuần. Sự chân thành và gắn bó giữa giáo viên và học sinh <br />
như vậy phụ huynh sẽ có trách nhiệm động viên, nhắc nhở con em đến lớp đầy đủ, <br />
thường xuyên và đúng giờ.<br />
Ngoài ra, tôi còn quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ <br />
côi bằng cách: có thể là cho các em dụng cụ học tập nếu các em thiếu, có thể là quần <br />
áo, dép, mủ,…những đồ dùng này không giá là bao nhưng vẫn là nguồn động viên, an <br />
ủi cho các em đến trường. Cũng có thể là những hành động rất nhỏ như khâu lại nút <br />
áo, chải lại mái tóc khi các em chưa kịp thực hiện lúc đến lớp. Như ở lớp tôi có em <br />
Huyền mồ côi mẹ, sự chăm sóc về bản thân của em có phần hạn chế, đôi lúc em <br />
mặc áo quần bẩn do nhiều ngày không thay. Tôi gần gũi động viên và hướng dẫn em <br />
cách giữ gìn vệ sinh thân thể, có những lúc tôi đưa áo quần về giặt cho em. Những <br />
việc tuy nhỏ nhưng đối với các em thì đó là một sự khích lệ vô cùng lớn để các em <br />
vững bước trên con đường học tập. <br />
1.2. Bầu Hội đồng tự quản lớp: <br />
Ngay vào đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cho học sinh lớp bầu ra hội đồng tự <br />
quản lớp gồm: 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch và 6 ban, 6 nhóm trưởng cùng nhau thành lập <br />
các ban: Ban học tập, ban văn nghệ thể dục thể thao, ban lao động, ban đối ngoại, <br />
ban nề nếp, ban quyền lợi học sinh. Từ việc học sinh bầu ra hội đồng tự quản và các <br />
ban, giáo viên phân công cụ thể công việc cho các ban của hội đồng tự quản trực tiếp <br />
theo dõi, quản lí, sử dụng các công cụ hỗ trợ đã được xây dựng và đang tồn tại trong <br />
lớp. Hướng dẫn học sinh thảo luận nội dung hoạt động. Các ban trong hội đồng tự <br />
quản hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ của mình.<br />
+ Chủ tịch theo dõi bao quát và tổ chức hướng dẫn các hoạt động chung của lớp.<br />
+ Hai phó chủ tịch: Một phó chủ tịch phụ trách, chỉ đạo về các ban học tập, ban <br />
văn nghệ thể dục thể thao, ban đối ngoại. Một phó chủ tịch phụ trách, chỉ đạo các <br />
ban: ban lao động , ban nề nếp, ban quyền lợi học sinh, có nhiệm vụ kiểm tra, đôn <br />
đốc quá trình hoạt động của các ban. .<br />
+ 6 ban trực tiếp chỉ đạo và hoàn thành kế hoạch của ban mình.<br />
<br />
<br />
7<br />
+ 6 nhóm trưởng trực tiếp quản lí, hướng dẫn các thành viên trong nhóm của mình <br />
về tất cả các hoạt động.<br />
Trong những ngày đầu năm học, nề nếp lớp chưa được ổn định. Hơn nữa các em <br />
chưa tự ý thức được các việc trong lớp cũng như nội quy ra vào lớp, nội quy của nhà <br />
trường đề ra. Nên để ổn định và đi vào nề nếp phải mất một thời gian dài mới ổn <br />
định được. Trách nhiệm một giáo viên chủ nhiệm lớp đứng trước thực trạng như vậy <br />
tôi đã vận dụng ngay kinh nghiệm chủ nhiệm lớp mà tôi đã đúc kết qua nhiều năm <br />
giảng dạy nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nâng cao giáo dục toàn diện cho <br />
học sinh.<br />
1.3. Bồi dưỡng năng lực tự quản cho hội đồng tự quản lớp: <br />
Để làm tốt công tác tự quản, trước hết giáo viên chủ nhiệm phải tập huấn cho <br />
hội đồng tự quản, các trưởng ban, nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho từng thành <br />
viên, sau khi các em đã nhận biết vai trò trách nhiệm của mình các em sẽ có ý thức tự <br />
quản tốt. Nhưng trong thời gian đầu năm học giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi sát <br />
sao, ghi nhật kí cụ thể các hoạt động của hội đồng tự quản lớp để phát hiện mặt còn <br />
hạn chế và uốn nắn kịp thời. Bám sát kế hoạch của Nhà trường, của Đội để vạch ra <br />
kế hoạch từng tuần, từng tháng theo từng chủ điểm, từng đợt thi đua để hội đồng tự <br />
quản có kế hoạch theo dõi, hướng dẫn các bạn thực hiện.<br />
1.4. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm ngay từ đầu năm học: <br />
Việc lập kế hoạch xây dựng đội ngũ đi đôi với nhau, giúp giáo viên chủ nhiệm lớp <br />
có tầm nhìn xa, bao quát hơn trong công tác chủ nhiệm lớp vì thế dựa trên sự tìm hiểu <br />
và nắm bắt đội ngũ học sinh, dựa vào kế hoạch nhà trường tôi lập kế hoạch tỉ mỉ sát <br />
thực. Phần chung tình hình lớp, có kế hoạch và biện pháp thực hiện có cả năm rõ <br />
ràng cụ thể cho từng tháng, từng chủ điểm trong tháng. Có đánh giá, nhận xét từng <br />
tháng và sơ kết từng học kỳ. <br />
Phần cuối theo dõi học sinh, phần này cần phải được theo dõi học sinh thường <br />
xuyên và chặt chẽ có ghi chép, đánh giá mọi sự tiến bộ cũng như những tồn tại chưa <br />
khắc phục được của từng em. Để có hướng giải quyết khắc phục kịp thời. việc theo <br />
dõi đánh giá này thể hiện qua từng ngày, từng tuần. <br />
Biện pháp 2: Xây dựng kỷ cương, kỉ luật trong lớp: <br />
<br />
<br />
8<br />
Dựa vào tình hình của lớp, kế hoạch và biện pháp thực hiện cho cả năm học đầu <br />
năm, tôi xây dựng kỷ cương nề nếp cho học sinh.<br />
Giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng tới từng học sinh, từng nhóm trưởng, chủ tịch, <br />
phó chủ tịch. Tăng cường công tác tự quản của học sinh, giúp các em có ý thức tự rèn <br />
luyện, tự học.<br />
Có quy định về lề lối học tập, rèn luyện quy định giờ giấc, có sự theo dõi chặt chẽ <br />
của từng nhóm, tránh sự buông lỏng về kỷ cương nề nếp. <br />
Biện pháp 3: Bồi dưỡng rèn luyện học sinh nâng cao chất lượng dạy và học: <br />
Để nâng cao chất lượng học tâp cũng như giáo dục đạo đức cho các em, tôi đã kết <br />
hợp cùng với gia đình một cách chặt chẽ. Tôi thường xuyên liên lạc với phụ huynh <br />
để trao đổi tình hình học tập cũng như các sinh hoạt hằng ngày ở nhà khác của từng <br />
học sinh. Từ đó giúp tôi có một cách nhìn tổng quát hơn, thực chất hơn về mặt năng <br />
lực, phẩm chất của các em. <br />
Bên cạnh đó, tôi luôn nhắc nhở phụ huynh tạo mọi điều kiện cho con em đến <br />
trường đều đặn, đúng giờ. Trên bục giảng là người giáo viên, tôi luôn phải mẫu mực, <br />
đối xử công bằng, không phân biệt, không thiên vị bất cứ học sinh nào, đồng thời <br />
không phê bình nặng, sỉ nhục học sinh làm tổn hại đến tâm lí của học sinh ở bất cứ <br />
hoàn cảnh nào.<br />
Trong giờ học, tôi luôn tạo không khí sinh động, sôi nổi, hài hòa, vui tươi không <br />
căng thẳng mà tạo niềm vui, sự phấn chấn để các em tự tin học tập, các em vừa học <br />
vừa chơi nhưng vẫn đảm bảo chương trình chung. Ví dụ trong giờ Tập đọc, Lịch sử, <br />
ngoài nội dung bài học, tôi còn kể nhiều câu chuyện lịch sử cho các em nghe, lồng <br />
ghép nội dung biển đảo của Tổ quốc để giáo dục các em lòng yêu Tổ quốc, ý thức <br />
bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước mình. Hay trong giờ học toán tôi vận <br />
dụng các câu chuyện cổ tích, câu chuyện vui để đưa ra các bài toán liên quan đến <br />
chương trình toán mà các em đang học. Khi đọc các bài toán có trong câu chuyện các <br />
em cảm thấy thú vị hơn với vấn đề yêu cầu các em giải quyết, nó còn giúp học sinh <br />
nâng cao kĩ năng đọc. Từ sự hưng phấn đó khoảng cách giữa các em với cô giáo chủ <br />
nhiệm được gần hơn, các em thực sự mạnh dạn, tự tin trong học tập. <br />
Biện pháp 4: Xây dựng nề nếp học tập: <br />
<br />
<br />
9<br />
Chất lượng học tập được nâng cao hay không thì yêu cầu đầu tiên phải có nề <br />
nếp, có qui định. Ngay lần họp phụ huynh đầu năm học tôi đã yêu cầu phụ huynh <br />
phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho con em. <br />
Tổ chức cho học sinh đọc bài đầu buổi học: Phó chủ tịch phụ trách học tập cùng <br />
với 5 nhóm trưởng cứ đầu buổi học các em truy bài, ôn bài cũ với các bạn trong lớp, <br />
trong nhóm. Hướng dẫn giải các bài tập khó và sẽ ghi tên các bạn không hoàn thành <br />
bài tập, không thuộc bài vào sổ theo dõi trình cho thầy cô giáo vào 15 phút đầu buổi. <br />
Giáo viên sẽ có hình thức giúp đỡ các học sinh đó kịp thời.<br />
Phân chia đôi bạn “Cùng tiến”: Khi phân chỗ ngồi, tôi bố trí chia nhóm có đủ đối <br />
tượng học sinh , cho học sinh khá, giỏi ngồi cạnh học sinh trung bình, yếu. Em khá, <br />
giỏi sẽ theo dõi, hướng dẫn bạn, kèm cặp bạn trong học tập. Nếu học sinh trung <br />
bình, yếu có tiến bộ thì tôi lại biểu dương kịp thời cho đôi bạn đó để khích lệ tinh <br />
thần. Chính vì vậy đôi bạn nào cũng muốn được biểu dương khen ngợi nên bạn khá, <br />
giỏi rất nhiệt tình giúp bạn yếu học tập. Ngược lại, các bạn có sức học trung bình, <br />
yếu cũng cố gắng học tập để không làm ảnh hưởng đến bạn mình.<br />
Xây dựng nề nếp học tập: Ngay từ đầu năm học, tôi cho các em lập thời gian biểu <br />
học tập cụ thể. Đồng thời phân nhóm học sinh theo thôn để tiện trao đổi việc học. <br />
Mỗi nhóm đều cử nhóm trưởng để thay thầy cô giáo chỉ đạo việc học. Việc làm này <br />
cũng có nhiều ưu điểm các em có thể giúp nhau được ở mọi lúc, mọi nơi; Mặt khác <br />
các em học yếu cũng tránh được mặc cảm với thầy cô. Giáo viên kiểm tra thường <br />
xuyên để đôn đốc nhắc nhở các nhóm học tập hiệu quả. <br />
Biện pháp 5: Xây dựng nề nếp lớp học: <br />
Xây dựng nội quy, quy định rõ ràng và tuân thủ nó ngay từ đầu, phổ biến rộng rãi <br />
trong toàn lớp ngay tiết sinh hoạt lớp của tuần học đầu tiên. Nhiều giáo viên thường <br />
mắc lỗi bắt đầu một năm học mới với kế hoạch cho các quy tắc rất lỏng lẻo. Học <br />
sinh nhanh chóng nắm bắt được các tình huống trong mỗi giờ học và nhận ra những <br />
gì chúng sẽ được cho phép, những lỗi nào được bỏ qua. Một khi giáo viên “lờ” đi <br />
những sự quậy phá hoặc những nguyên tắc áp dụng trong lớp học không đủ mạnh để <br />
chấn chỉnh, dập tắt các trò quá nghịch ngợm thì rất khó để bắt đầu hay tiếp tục điều <br />
khiển lớp học tốt hơn. <br />
<br />
<br />
10<br />
Công bằng là chìa khoá học sinh hoàn toàn có thể phân biệt điều gì là công bằng <br />
và điều gì thì không. Vì thế, giáo viên cần phải đối xử bình đẳng đối với tất cả học <br />
sinh nếu mong được học sinh tôn trọng. <br />
Tránh các vụ gây lộn trong lớp học. Bất cứ khi nào có đánh nhau, cãi vã giận dữ <br />
trong lớp học thì sẽ có một người thắng và một người thua. Dĩ nhiên với vai trò là <br />
một giáo viên, cần phải giữ trật tự và quy tắc trong lớp học. Tuy nhiên, nên giải <br />
quyết những vấn đề vi phạm kỉ luật mang tính cá nhân riêng tư (bên ngoài lớp học) <br />
tốt hơn là làm học sinh "mất mặt" trước bạn bè. <br />
Giữ niềm tin tưởng lớn trong lớp. Hãy tin tưởng rằng học sinh là những trẻ ngoan <br />
ngoãn, chứ không phải là quậy phá. Tăng cường điều đó thông qua cách giáo viên nói <br />
với học trò. Khi bắt đầu một ngày học mới, hãy nói những mong muốn của mình với <br />
học trò than yêu như những đứa con trong gia đình. <br />
Biệp pháp 6: Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
Năm học 20082009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng <br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn <br />
diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua 6 <br />
năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, <br />
mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Muốn phong trào <br />
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì <br />
mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích <br />
cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân <br />
thiện, học sinh tích cực”.<br />
“Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, <br />
gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm <br />
vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng <br />
được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, <br />
bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục cho học sinh.<br />
Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành <br />
từng bước như sau: <br />
6.1.Trang trí lớp học xanh sạch đẹp<br />
<br />
<br />
11<br />
Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang <br />
trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng <br />
với học sinh thực hiện các công việc sau đây: <br />
Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho dây trầu bà, cây trường sinh vào con <br />
tôm hoặc con cá bằng sành, đổ nước vào rồi treo trên vách tường. Dây trầu bà và cây <br />
trường sinh chỉ sống bằng nước và rất ưa rợp, lại không có lá úa, rụng nên rất sạch. <br />
Chỉ cần đổ nước thường xuyên là cây sống, dây trầu bà lá xanh rủ xuống từng dây dài <br />
rất đẹp.<br />
Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang <br />
trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi tổ phải sưu tầm tranh ảnh liên quan đến <br />
các môn học và chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để trưng bày. Tranh, ảnh các em sưu tầm <br />
được dán vào giấy khổ lớn theo từng môn học (Lịch sử, Địa lí, Khoa học, Mĩ thuật) <br />
và được bao bên ngoài bằng giấy bóng trong suốt. Sau đó đóng lên vách tường xung <br />
quanh lớp.<br />
Khi nhận xét năng lực và phẩm chất, giáo viên chủ nhiệm phải căn cứ vào từng <br />
hoạt động hằng ngày thông qua các biểu hiện hoặc hành vi trong hoạt động giáo dục, <br />
giao tiếp hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề... để đánh giá. Nhưng các biểu hiện <br />
hành vi này được ghi ở sổ giáo viên nên tôi phải viết lên giấy Ao, trang trí, đóng <br />
khung thật đẹp treo lên tường để hằng ngày các em nhớ và thi đua thực hiện. Ngoài <br />
ra, tôi cùng với học sinh đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh của một lớp học <br />
thân thiện, học sinh tích cực. Hằng ngày tôi nhắc nhở các em thực hiện những năng <br />
lực, phẩm chất và 10 yêu cầu của lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Khi có học <br />
sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi động viên các em khắc phục. Nhờ vậy, các em <br />
mới tự giác thực hiện, không có học sinh vi phạm nội quy của lớp, của nhà trường.<br />
6.2. Xây dựng mối quan hệ thầy trò:<br />
Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc <br />
học trò làm; tôi hướng dẫn học trò thực hiện.<br />
Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm <br />
này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế nào thì <br />
đạo đức, y thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì y thức kỉ luật <br />
cũng đến nơi đến chốn.<br />
12<br />
Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình <br />
thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú y đến cả cách đi đứng, nói <br />
năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì <br />
bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học <br />
sinh. <br />
Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại. Tôi <br />
giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp, không làm ở nhà. Với cách nói <br />
đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người tự tin, trung thực, <br />
không gian dối. <br />
Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng <br />
học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa <br />
chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, lòng <br />
tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. <br />
Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp <br />
học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động.<br />
Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu <br />
điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm <br />
nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên <br />
chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. <br />
Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học <br />
sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối <br />
với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ <br />
được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người <br />
thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” <br />
chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân <br />
yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, <br />
tích cực và ham học, thích đi học.<br />
6.3. Xây dựng mối quan hệ bạn bè:<br />
Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai <br />
cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều <br />
bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau <br />
13<br />
cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng <br />
dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy <br />
không tày học bạn). <br />
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối <br />
quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới <br />
xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất <br />
lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. <br />
Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ <br />
nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của <br />
nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:<br />
Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các <br />
em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. <br />
Lúc đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng có em lại quay mặt ra chỗ <br />
khác, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; không ai chịu làm nhóm <br />
trưởng dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi tuyên bố sẽ <br />
biểu dương khen ngợi kết quả của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả các <br />
thành viên của nhóm. Do đó, những em khá, giỏi buộc phải tích cực. Còn những em <br />
không tích cực hợp tác, tôi sẽ cho ngồi riêng một mình và phải làm toàn bộ công việc <br />
của một nhóm. Bị ngồi một mình nên không thể hoàn thành công việc. Các em đó sẽ <br />
không dám hờ hững nữa. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã <br />
được cải thiện.<br />
Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm, <br />
cách cư xử của chủ tịch, phó chủ tịch hoặc của một bạn nào đó trong lớp chứ không <br />
nói xấu, không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều <br />
tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các <br />
em phê bình thì tôi phải điều tra nẵm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với <br />
những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.<br />
Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để <br />
mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với <br />
từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai <br />
<br />
<br />
14<br />
sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ <br />
trở lại.<br />
Biện pháp7: Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành <br />
mạnh<br />
Thích hoạt động tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích <br />
của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em hoạt động tập thể <br />
và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến <br />
thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện năng lực, phẩm chất một <br />
cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ <br />
chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, <br />
bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo.<br />
Các hoạt động tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, tôi có thể tổ chức <br />
ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.<br />
Thông qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như trong <br />
cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống <br />
một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.<br />
Tổ chức các hoạt động tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên <br />
lớp: Ở Tiểu học, giáo dục ngoài giờ lên lớp được qui định trong chương trình chính <br />
khóa, không bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải lên tiết ngoài giờ lên lớp. Nhưng nếu <br />
các hoạt động này chỉ diễn ra ở các tiết học chính khóa trên lớp thì sẽ mất rất nhiều <br />
thời gian, nếu như giáo viên vận dụng và tổ chức không khéo léo thì sẽ làm ảnh <br />
hưởng đến tiến trình giờ học. Do vậy, đối với những hoạt động chiếm nhiều thời <br />
gian, cần nhiều sức lực, tôi tổ chức cho học sinh tham gia trái buổi. <br />
Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông <br />
vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,..Nội dung thi được tôi <br />
soạn bằng chương trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh <br />
mỗi lần tham gia.<br />
Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập và làm báo tường, vẽ tranh chào <br />
mừng các ngày lễ lớn.<br />
Tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kỉ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại <br />
của đất nước như: Kỉ niệm ngày thành lập Đảng, Cách mạng tháng Tám, Kỉ niệm <br />
15<br />
ngày quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày giải phóng miền <br />
Nam,về Đại tướng Võ Nguyên Giáp...Những đoạn phim tài liệu này, tôi lấy trên <br />
mạng internet rồi kết nối với máy chiếu, chiếu lên cho học sinh xem. <br />
Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm <br />
một số đồ chơi đơn giản để trưng bày hoặc để tặng người thân bạn bè. Dựa trên <br />
hướng dẫn ở báo Chăm học, tôi tập trung cả lớp lại và hướng dẫn các em làm việc <br />
theo nhóm. Các em cùng làm, cùng góp, giúp đỡ nhau làm việc.<br />
Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên <br />
các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự <br />
xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp <br />
tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.<br />
Biện pháp 8: Phối hợp các hình thức giáo dục khác:<br />
Tổ chức giờ sinh hoạt cuối tuần: là giáo viên chủ nhiệm lớp thì giờ sinh hoạt <br />
cuối tuần là thời gian quan trọng nhất, bởi tiết này không đơn thuần chỉ dừng lại ở <br />
việc nhận xét ưu, khuyết điểm của lớp trưởng về hoạt động của lớp tuần qua mà <br />
trong giờ sinh hoạt cuối tuần nhằm để học sinh nhận thấy được các khuyết điểm của <br />
chính bản thân mình, dù nhỏ hay lớn đều phải tự hứa trước lớp sẽ có biện pháp khắc <br />
phục trong tuần tới. Đặc biệt trong giờ sinh hoạt này, tôi lấy các tấm gương điển <br />
hình về học tập, giúp đỡ bạn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để tuyên <br />
dương, khen ngợi phần này được nhấn mạnh hơn, phần tồn tại chỉ nhắc nhở không <br />
quá khắt khe có như vậy các em mới tự giác thực hiện tốt.<br />
Tìm tòi những phương pháp, tổ chức các hoạt động để lôi cuốn các em vào hoạt <br />
động học tập “Học mà vui,vui mà học” là rất cần thiết ở trong tất cả giờ dạy. <br />
Qua từng đợt thi đua, giáo viên cho học sinh bình bầu những tấm gương điển hình <br />
trong lớp để đề nghị Nhà trường, liên đội trường nêu gương và khen thưởng kịp thời. <br />
Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm phát động quỹ lớp nhằm để phát thưởng cho <br />
học sinh có nhiều thành tích trong học tập, lao động, văn nghệ hay các hoạt động <br />
ngoại khóa khác. Hội đồng tự quản lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đến thăm gia đình <br />
học sinh chưa thực sự hòa mình vào tập thể lớp để trao đổi phối hợp kịp thời cùng <br />
gia đình, nhà trường, địa phương để giáo dục các em.<br />
<br />
16<br />
Tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện như thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính <br />
sách ở địa phương. Lao động giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình học <br />
sinh mồ côi vào những ngày mùa,…<br />
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các đoàn nhà trường và chính quyền địa <br />
phương có những biện pháp giáo dục những học sinh chưa thực sự tham gia tích cực <br />
các hoạt động của trường, của lớp. Hay những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con <br />
mồ côi tham mưu cùng chính quyền địa phương để bản thân các em được quan tâm <br />
nhiều hơn, được hỗ trợ nhiều hơn về vật chất cũng như tinh thần để các em vững <br />
bước trên con đường học tập. Mặt khác, đề nghị các cấp kịp thời khen thưởng những <br />
học sinh có tiến bộ về nhiều mặt, học sinh có thành tích tốt trong học tập…<br />
Biện pháp 9: Huy động các lực lượng xã hội có tiềm năng tham gia vào quá trình <br />
đào tạo để nâng cao chất lượng, gắn nhà trường với cuộc sống địa phương, <br />
gắn lý thuyết với thực tiễn.<br />
Giáo viên chủ nhiệm tham gia bàn bạc thống nhất với phụ huynh về mục tiêu <br />
cần đạt trong năm học, dựa trên khả năng của từng em. Sau đó hai bên cam kết trách <br />
nhiệm. Mục tiêu được xây dựng như vậy có tác dụng định hướng sát thực cho sự <br />
phát triển của từng học sinh đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm, không chỉ ở giáo <br />
viên mà còn chính bản thân của trẻ. Phối hợp với phụ huynh tạo điều kiện cho con <br />
em học tập và rèn luyện nhân cách như xây dựng góc học tập, đôn đốc nhắc nhở <br />
việc rèn luyện đạo đức, lao động giúp đỡ gia đình, đảm bảo giờ tự học, kiểm tra bài <br />
vở thường xuyên. Bởi chính gia đình là nơi gần gũi các em nhất, bố mẹ là người uốn <br />
nắn cho con mình từng lời nói hay, việc làm đúng. Từ đó phụ huynh liên hệ, trao đổi <br />
với Giáo viên chủ nhiệm, với nhà trường thông qua sổ liên lạc, các kỳ họp phụ <br />
huynh.<br />
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các lực lượng xã hội tham gia về tổ chức thực <br />
hiện các hoạt động giáo dục: đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh tổ <br />
chức các hoạt động GD ngoại khoá nhằm nâng cao và mở rộng tri thức, rèn luyện kỹ <br />
năng và hình thành năng lực, phẩm chất về các mặt cho học sinh. Họ có thể tham gia <br />
trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua tập huấn, trao đổi, cụ thể:<br />
+ Các lực lượng tham gia giáo dục toàn diện ở xã, hội cựu chiến binh tham gia giáo <br />
dục các em học tập phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ qua các buổi nói chuyện, mít tinh <br />
17<br />
kỷ niệm. Giáo dục truyền thống cho học sinh với những nội dung "uống nước nhớ <br />
nguồn", "Phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ" thông qua ngày 22/12; 27/7.<br />
+ Đoàn thanh niên tổ chức sinh hoạt Đội và các hoạt động giáo dục ngoại khoá ở <br />
địa phương như: Tổ chức 26/3, 19/5. Ngoài ra đoàn thanh niên tổ chức luyện tập thể <br />
dục thể thao cho học sinh năng khiếu, làm trọng tài, tổ chức hội khoẻ Phù Đổng. <br />
Đoàn thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải <br />
trí sinh hoạt tập thể, nhất là ở khu dân cư và trong các dịp hè. <br />
+ Phối hợp với Hội cha mẹ học sinh thường xuyên động viên nhắc nhở việc học <br />
của con em mình. Hội cha mẹ đảm nhận giáo dục học sinh cá biệt. <br />
+ Tham gia giáo dục phẩm chất cho học sinh là lĩnh vực mà các lực lượng xã hội ở <br />
xã có ưu thế, xóm, thôn các tổ chức đoàn thể xã hội như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn <br />
thanh niên, phụ nữ, giáo viên về hưu, cựu chiến binh, phụ lão. Thậm chí những người <br />
đứng đầu dòng họ tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc giáo dục học sinh, tuỳ <br />
theo ưu thế của từng tổ chức, từng cá nhân và sự tham mưu phối hợp của nhà trường <br />
để họ tham gia vào tất cả các lĩnh vực, hay từng lĩnh vực nhằm giáo dục phẩm chất <br />
cho học sinh. <br />
* Xây dựng một cơ chế hoạt động, thực hiện các quy ước, nội dung cam kết giữa <br />
các lực lượng xã hội (NT GĐ XH) nhằm mục tiêu phát triển Giáo dục Tiểu học . <br />
Kết hợp ba môi trường giáo dục Nhà trường Gia đình Xã hội là một nội dung được <br />
quan tâm đặc biệt trong quá trình phát triển xã hội hóa Giáo dục ở trường Tiểu học. <br />
Gia đình cùng các lực lượng xã hội quản lý phần nối tiếp của quá trình đào tạo trong <br />
nhà trường, tạo thành một quá trình khép kín, không chỉ nhằm nâng cao chất lượng <br />
GD ĐT mà còn giúp đánh giá kết quả toàn diện thêm chính xác, kịp thời.<br />
<br />
<br />
III. KẾT LUẬN<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài<br />
Để công tác chủ nhiệm lớp trong Nhà trường đạt được kết quả cao thì người giáo <br />
viên chủ nhiệm phải là người có tâm huyết với nghề, phải có lòng yêu nghề, mến <br />
trẻ, phải thường xuyên học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như kinh <br />
nghiệm trong công tác chủ nhiệm.<br />
<br />
<br />
18<br />
Trong thời gian làm công tác chủ nhiệm lớp 5B, thông qua việc sử dụng các biện <br />
pháp trên, tôi đã thu được kết quả như sau:<br />
<br />
<br />
Sỉ số chuyên cần Môn học & HĐGD Năng lực Phẩm chất<br />
SL % SL % SL % SL %<br />
28 100 28 100 28 100 28 100<br />
<br />
<br />
Nhìn vào bảng trên cho thấy chất lượng giáo dục đạt kết quả cao. Tôi thấy <br />
rằng các biện pháp nâng cao trong công tác chủ nhiệm lớp đã trình bày ở trên các em <br />
không những thích tới trường học tập mà còn rất phấn khởi hào hứng khi đến lớp. <br />
Nhiều em trong lớp đã phát huy kĩ năng học tập, khả năng tự học và sáng tạo của <br />
mình. Phẩm chất, năng lực của các em ngày một hoàn thiện hơn.<br />
Với sáng kiến kinh nghi ệm v ề gi ải pháp “nâng cao công tác chủ nhiệm lớp” mà <br />
tôi đang nghiên cứu và đã áp dụng tại trường mình mang một ý nghĩa rất quan trọng, <br />
là việc làm hết sức cần thiết, bởi le các em s<br />
̃ ẽ đượ c đến trườ ng, đượ c mọi ngườ i <br />
quan tâm thương yêu, đượ c học cách rèn luyện và rút ra những kinh nghi ệm, k ỹ <br />
năng mà các em sẽ gặp lại trong cu ộc s ống, là bài học quý báu mang ý nghĩa giáo <br />
dục sâu sắc để các em tự hoàn thiện mình. Qua đó, giúp các em nhìn lại những việc <br />
làm của mình từ trong hành động, trong suy nghĩ, lời nói việc làm. Nó còn giúp các em <br />
hoàn thiện hơn về nhân cách, về lối sống, các em sẽ tích cực hơn. Có năng lực, phẩm <br />
chất tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa đồng, thân ái, đồng