MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT NỘI DUNG TRANG<br />
1 Phần mở đầu 3<br />
<br />
2 Lý do chọn đề tài 3<br />
<br />
3 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5<br />
<br />
4 Đối tượng, phạm vi và phương pháp 5<br />
nghiên cứu<br />
<br />
5 Cơ sở lý luận 5<br />
<br />
6 Thực trạng 6<br />
<br />
7 Giải pháp, biện pháp 10<br />
<br />
8 Kết quả 18<br />
<br />
9 Kết luận, kiến nghị 19<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI:<br />
KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN DỰ THI GIÁO <br />
VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Hồ Thị Mỹ Hạnh<br />
Đơn vị: trường TH Đinh Tiên Hoàng<br />
Trình độ đào tạo: Đại học<br />
Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Con người là nhân tố trung tâm của quá trình phát triển. Nhân tố con <br />
người quyết định mọi sự thành công hay thất bại của mọi nội dung. Trong tất <br />
cả mọi vấn đề, yếu tố con người là yếu tố quan trọng nhất. Con người làm <br />
nên mọi kỳ tích cho xã hội. Trong dạy học cũng vậy, cho dù phương pháp, nội <br />
dung hay cơ sở vật chất có phát triển tới đâu thì yếu tố người thầy vẫn là yếu <br />
tố quan trọng nhất. <br />
<br />
Trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Đại hội Đảng <br />
Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo là một <br />
trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá hiện <br />
đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để <br />
phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững…". Để đáp ứng nhu <br />
cầu đổi mới của xã hội, nhu cầu phát triển của đất nước, giáo dục tất nhiên <br />
phải đòi hỏi đổi mới.<br />
<br />
Đối với hệ thống giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng <br />
cao chất lượng dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những <br />
nhà quản lý cũng như mỗi người giáo viên.<br />
<br />
Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phải khẳng định là phụ <br />
thuộc vô cùng lớn vào đội ngũ giáo viên, đội ngũ giáo viên tốt sẽ cho ra một thế <br />
hệ học trò tốt. Vì vậy, yêu cầu cấp bách hiện nay đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải <br />
trau dồi nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. <br />
<br />
Muốn xây dựng một môi trường học tập tốt, nâng cao chất lượng dạy học <br />
của thầy và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về <br />
<br />
<br />
3<br />
mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn <br />
kết , có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan trọng nhất là phải rèn <br />
luyện tay nghề, phải rèn luyện kỹ năng sư phạm để dạy giỏi, dạy tốt. <br />
<br />
Tất cả chúng ta đều biết, muốn có học trò giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy <br />
nào, trò nấy”. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh <br />
ngày càng lớn, khả năng tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên <br />
phải có trình độ chuyên môn vững vàng cùng với một kỹ năng giảng dạy tốt để <br />
tổ chức, hướng dẫn các em khai thác và vận dụng tốt mọi kênh thông tin, kiến <br />
thức rộng lớn của nhân loại.<br />
<br />
Cũng như bất cứ ngành nghề nào khác, trình độ đào tạo ban đầu của người <br />
giáo viên chỉ là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi nghiệp. Trong <br />
suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng cao năng lực nghề <br />
nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi dưỡng, qua hội thảo trao <br />
đổi kinh nghiệm. Qua các đợt thi giáo viên dạy giỏi. Hiệu quả của công tác bồi <br />
dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên <br />
dạy giỏi là nòng cốt, có tác động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục <br />
của nhà trường tiểu học. <br />
<br />
Tuy nhiên, với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương <br />
trình mới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, để nhân rộng, <br />
xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy giỏi không phải là việc làm dễ dàng một <br />
sớm một chiều vì muốn dạy giỏi yêu cầu phải đầu tư nhiều về đổi mới phương <br />
pháp, có kỹ năng sư phạm, biết cách tổ chức cho học sinh tham gia học tích cực, <br />
chủ động, …vì thế nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham gia hội giảng <br />
giáo viên dạy giỏi các cấp .<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Với nhận thức sâu sắc như trên, là người phụ trách công tác chuyên môn, tôi <br />
luôn chú trọng thực hiện nhiều biện pháp để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy <br />
giỏi ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, khuyến khích, bồi dưỡng cho giáo viên <br />
kỹ năng dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đặc biệt là kỹ năng dự thi cấp huyện <br />
bởi đó là hoạt động chuyên môn thường kỳ, là bệ phóng cho mọi giáo viên có ý <br />
chí và tinh thần phấn đấu.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Yêu cầu đầu tư phát triển con người là yêu cầu quan trọng nhất. Trong <br />
phạm vi chuyên môn ở trường Tiểu học, đề tài có mục tiêu tìm ra những giải <br />
pháp bồi dưỡng giáo viên hiệu quả nhất. Chỉ ra những kỹ năng tham dự kỳ thi <br />
giáo viên dạy giỏi cấp huyện hiệu quả nhất.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng;<br />
<br />
Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Công tác dạy học tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br />
<br />
Các phương pháp dạy học tích cực<br />
<br />
Các văn bản chuyên môn<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp điều tra;<br />
<br />
Phương pháp vấn đáp<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu;<br />
<br />
5<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế.<br />
<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Việc xác định những thông số để nhận biết một giáo viên dạy giỏi là <br />
một vấn đề đa dạng. Một giáo viên dạy giỏi không chỉ là người có trình độ , <br />
có kiến thức chuyên môn vững vàng mà phải là một người thầy có tư tưởng <br />
chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, có nhiệt huyết, đam mê, yêu nghề, yêu trẻ <br />
và phải tận tâm với công việc dạy học, là người có kỹ năng truyền đạt hay, có <br />
khả năng tổ chức và thúc đẩy học sinh làm việc.<br />
<br />
Công cụ của người giáo viên vừa là tri thức mà giáo viên truyền đạt cho <br />
học sinh vừa là các hoạt động tổ chức và thu hút học sinh hoạt động một cách <br />
tích cực và có hiệu quả. Đồng thời chính bản thân nhân cách, đạo đức, tác <br />
phong của mỗi người giáo viên cũng ảnh hưởng sâu sắc đến học sinh.<br />
<br />
Việc tổ chức và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp là một hoạt <br />
động chuyên môn vô cùng bổ ích và tác động tốt đến nhận thức, đến nhu cầu <br />
phát triển, hoàn thiện của mỗi người giáo viên.<br />
<br />
Là người cán bộ quản lý, điều quan trọng là phải biết kịp thời thúc đẩy <br />
nhân viên của mình phát triển, cho họ nhu cầu học hỏi mọi lúc, mọi nơi đặt <br />
biệt là qua những lần thi giáo viên dạy giỏi bởi hội thi giáo viên dạy giỏi là một <br />
hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các trường tiểu học, qua hội thi nhằm <br />
tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các <br />
cấp, tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, <br />
học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy; tổ chức lớp học; khai thác sử <br />
dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học; thực hiện Chương <br />
<br />
6<br />
trình giáo dục. Các kỳ thi giáo viên dạy giỏi còn g óp phần triển khai các phong <br />
trào thi đua trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn luyện <br />
giáo viên việc tự học và sáng tạo. <br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
a. Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
Thuận lợi<br />
<br />
Thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện là hoạt động chuyên môn diễn ra định <br />
kỳ hai năm một lần, đây là hoạt động sôi nổi được toàn thể lãnh đạo và giáo <br />
viên hưởng ứng tích cực. Góp phần khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn <br />
luyện cho mỗi người giáo viên ý thức và thói quen tự học và sáng tạo. Cũng qua <br />
mỗi lần thi, mọi người có cơ hội phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những <br />
điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực học hỏi, tìm tòi để đưa ra những cách <br />
dạy hay hơn, hiệu quả hơn.<br />
<br />
Tập thể giáo viên trường TH Đinh Tiên Hoàng có nhiều nhân tố nổi <br />
trội. Họ có kiến thức, có mong muốn học hỏi vươn lên. <br />
<br />
Việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp đã được cụ thể hóa ở Thông <br />
tư số 21 /2010/TTBGDĐT ngày 20 /7 /2010.<br />
<br />
Phòng Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp <br />
huyện định kỳ 2 năm một lần theo đúng thông tư số 21 một cách bài bản, tạo <br />
được động lực cho mỗi trường, mỗi giáo viên thể hiện tài năng.<br />
<br />
Khó khăn: Trong một thời gian dài trước đó, việc bồi dưỡng đội ngũ <br />
giáo viên ở trường thường được tập trung mũi nhọn, chỉ có một số ít những <br />
giáo viên dạn dày kinh nghiệm và đã có thành tích tham gia thi cấp huyện. Số <br />
lượng giáo viên dự thi cấp huyện không nhiều, hoạt động trên không có sức <br />
<br />
<br />
7<br />
lan tỏa mạnh nên nhiều người không học hỏi. Số lượng giáo viên dự thi giáo <br />
viên dạy giỏi cấp huyện ít. Chỉ có một giáo viên dạy giỏi tỉnh ( Từ những năm <br />
trước)<br />
<br />
Phần lớn giáo viên trong trường bằng lòng với hiện tại, ngại va chạm, <br />
ngại khó khi phải đi thi.<br />
<br />
Thống kê giáo viên dạy giỏi các năm<br />
<br />
Năm 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2011 2013<br />
học 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2012 2014<br />
<br />
Số GV 1 2 1 2 2 3 3 2<br />
dự thi <br />
huyện<br />
<br />
Số GV 1 1 1 1 2 3 3 2<br />
đạt GV <br />
giỏi <br />
huyện<br />
<br />
GV 1<br />
giỏi <br />
tỉnh<br />
<br />
b. Thành công, hạn chế<br />
<br />
Thành công: Công tác bồi dưỡng giáo viên bước đầu gặt hái được nhiều <br />
thành công. Qua việc bồi dưỡng và dự thi cấp huyện, giáo viên được va chạm, <br />
học hỏi nhiều nên đa phần giáo viên mạnh dạn, tự tin. Số lượng giáo viên dự <br />
thi cấp huyện mỗi năm một nhiều, chất lượng được tăng hơn so với năm <br />
trước. Phong trào thi giáo viên giỏi thúc đẩy phát triển chất lượng dạy học <br />
trong trường.<br />
8<br />
Những giáo viên giỏi các cấp là những nhân tố nòng cốt trong tất cả các <br />
hoạt động dạy học và các phong trào khác trong nhà trường. Họ là những nhân <br />
tố tích cực, có tầm ảnh hưởng lớn trong trường, là những yếu tố nhằm góp <br />
phần đưa chất lượng học tập của học sinh ngày một đi lên.<br />
<br />
Hạn chế: Vẫn có một số giáo viên chưa từng một lần tham gia thi giáo <br />
viên dạy giỏi cấp huyện nhưng do tuổi cao, do tính rụt rè nên hay mặc cảm, <br />
không tự tin, không muốn tham gia dự thi mặc dù kỹ năng sư phạm tốt, có <br />
năng lực chuyên môn, dạy học có chất lượng.<br />
<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
Mặt mạnh: Duy trì việc bồi dưỡng và tổ chức các kỳ thi dạy giỏi là <br />
động lực tốt nhất thúc đẩy giáo viên học tập, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng và <br />
mạnh dạn trong việc thể hiện. Đó là yếu tố quan trọng góp phần đưa chất <br />
lượng giáo dục ngày một đi lên. Chỉ có trong các lần thi cử giáo viên mới đầu <br />
tư cao vào việc học hỏi, nghiên cứu văn bản cũng như bồi dưỡng năng lực <br />
chuyên môn.<br />
<br />
Mặt yếu: Thời gian cho mỗi lần tổ chức cấp huyện không nhiều, giáo <br />
viên dự thi ngoài việc chuẩn bị cho việc thi của mình thì còn phải đảm bảo <br />
mọi việc học tập của học sinh phải diễn ra bình thường, có chất lượng.<br />
<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công<br />
<br />
Việc bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều <br />
năm liền đạt kết quả cao là kết quả của rất nhiều yếu tố. Thứ nhất phải kể <br />
đến đó là việc tổ chức thi cấp huyện của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ <br />
chức thi cấp huyện là động lực thúc đẩy mọi giáo viên cố gắng. Sự ghi nhận <br />
của cấp trên là nguồn động viên khích lệ to lớn đối với mọi người. <br />
<br />
9<br />
Sự cố gắng vươn lên của mỗi giáo viên là yếu tố quan trọng nhất trong <br />
mỗi thành công. <br />
<br />
Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế<br />
<br />
Danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp không được tôn vinh đúng mức, <br />
nhiều giáo viên nhận thấy nếu không tham gia thi cũng không ảnh hưởng gì <br />
nhiều đến sự nghiệp giáo dục của cá nhân mình nên đã chon giải pháp an toàn <br />
là không tham gia thi cấp huyện.<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng của việc bồi dưỡng <br />
giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện<br />
<br />
Việc bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện là một <br />
trong những hoạt động chuyên môn thiết thực, ý nghĩa và có tầm quan trọng <br />
đặc biệt. Đó là một hoạt động trí tuệ quyết định chất lượng đội ngũ giáo viên <br />
và chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường. Qua mỗi lần tham gia thi, mỗi <br />
giáo viên được rất nhiều cơ hội học hỏi. Học hỏi từ đồng nghiệp trong <br />
trường, học hỏi giáo viên trường bạn, học hỏi từ ban giám khảo,…<br />
<br />
Thế nhưng không phải ai ai cũng nhìn thấy điều tích cực trên, nhiều <br />
giáo viên luôn tìm cách từ chối tham gia thi. Họ ngại phải bỏ công sức ra để <br />
tìm tòi, xây dựng những tiết học đa dạng, hay, ngại việc phải tổ chức nhiều <br />
hoạt động học tập cho học sinh.<br />
<br />
Qua tất cả những điều nắm bắt chung như trên, bản thân tôi luôn tìm <br />
cách động viên, nhắc nhở và tìm cho mình những giải pháp, biện pháp trên để <br />
giải quyết vấn đềchuyên môn trên.<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
<br />
10<br />
Đề tài chỉ ra những biện pháp thiết thực nhất, tối ưu nhất để bồi dưỡng <br />
một người giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi và những kinh nghiệm, kỹ <br />
năng tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt hiệu quả Cao. <br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Việc bồi dưỡng một người giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi và để <br />
họ có kỹ năng dự thi cấp huyện đạt hiệu quả cao không phải là công việc một <br />
sớm một chiều. Phải khẳng định rằng, với tất cả kiến thức ban đầu của một <br />
giáo viên dù là tốt nghiệp loại giải mà không có sự học hỏi trong thực tế dạy <br />
học, không được một người giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn góp ý, <br />
hướng dẫn thêm thì cũng khó đạt kết quả cao trong dạy học cũng như trong <br />
việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi<br />
<br />
Song song với tất cả các hoạt động chuyên môn trong trường, tôi có <br />
những giải pháp cho việc bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho giáo viên cũng <br />
như các biện pháp, các kỹ năng cho giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi <br />
cấp huyện bước đầu đạt được các kết quả đáng khích lệ.<br />
<br />
1.Tổ chức hiệu quả việc thao giảng, dự giờ.<br />
<br />
Thao giảng, dự giờ là hoạt động thường xuyên của mọi giáo viên nhưng <br />
không phải ai cũng nhận thức đúng và làm có hiệu quả. Để việc thao giảng, <br />
dự giờ đạt kết quả như mong muốn tôi đã chú trọng cho giáo viên như sau:<br />
<br />
Một là, thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho các giáo viên <br />
về ý nghĩa tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ; cũng như mục <br />
đích, yêu cầu cần đạt được thông qua hoạt động này.<br />
Hai là, yêu cầu các tổ khối cho giáo viên thảo luận và đăng ký các tiết <br />
thao giảng theo từng đợt cho tất cả giáo viên trong khối. Đây là cơ hội để tất <br />
cả giáo viên tham gia giảng dạy có thể tham dự và học hỏi rút kinh nghiệm <br />
<br />
11<br />
lẫn nhau, mặt khác sẽ khắc phục tâm lý e ngại của các giáo viên khi bị dự giờ <br />
vì tất cả các giáo viên đều được dự giờ.<br />
Ba là, đánh giá thao giảng, dự giờ là nội dung quan trọng nhất nên cần <br />
trao đổi thẳng thắn, chân tình, cởi mở, trên tinh thần giúp giáo viên “ham học <br />
hỏi, cầu tiến bộ”, không nên “chỉ trích”, “bới móc” các khuyết điểm mang tính <br />
vùi dập ý chí, tinh thần của giáo viên.<br />
Bốn là, qua mỗi đợt thao giảng, tôi tổ chức cho giáo viên toàn trường <br />
cùng đánh giá, sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm công tác thao giảng, dự giờ. <br />
Qua đánh giá, mọi người có thể rút kinh nghiệm để các buổi thao giảng, dự <br />
giờ sau sẽ được tổ chức tốt hơn và sẽ có cái nhìn tổng quan về công tác này <br />
trên mọi phương diện, chất lượng dạy của giáo viên và ý thức học tập của <br />
học sinh từ đó có những biện pháp chấn chỉnh, khen thưởng đối với từng giáo <br />
viên, học sinh.<br />
<br />
Tôi đặc biệt chú trọng các tiết dự giờ hội giảng, chuyên đế, tiết có sử <br />
dụng công nghệ thông tin. Hội giảng giúp giáo viên củng cố kiến thức các <br />
bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm, tri thức, <br />
phương pháp, phong thái sư phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của <br />
mình mỗi ngày một vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. <br />
Sau khi dự giờ hội giảng, tôi cũng tổ chức đánh giá những ưu điểm, những <br />
tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng nhắm thúc đẩy sự <br />
sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt sử dụng các phương <br />
pháp dạy học. Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên <br />
môn, từ đó tạo nên phong trào thi đua dạy tốt học tốt.<br />
<br />
Việc dự giờ chuyên đề đã thúc đẩy hoạt động chuyên môn, giáo viên có <br />
cơ hội trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà <br />
giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học theo hướng sáng tạo, đổi <br />
<br />
12<br />
mới phương pháp… Dự giờ chuyên đề nhờ thế đã đẩy mạnh hoạt động tổ <br />
chuyên môn, tháo gỡ những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp phải, làm <br />
chỗ dựa vững chắc cho giáo viên còn non tay nghề. Các tiết thao giảng có sử <br />
dụng công nghệ thông tin luôn được khuyến khích. Ban đầu là những tiết dạy <br />
trong hội giảng được sự hỗ trợ của những cán bộ giáo viên có hiểu biết nhiều <br />
về vi tính sau đó nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có <br />
ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc <br />
tiếp cận công nghệ thông tin. Trong hội giảng hoặc dự giờ toàn diện, tiết <br />
dạy có ứng dụng công nghệ thông tin được cộng điểm ưu tiên. <br />
<br />
Vậy, tổ chức tốt việc thao giảng, dự giờ cũng là một bước quan trọng <br />
cho giáo viên sau này tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi, bởi đó là hoạt động <br />
thiết thực, giúp giáo viên mạnh dạn trước mọi người. giúp giáo viên trao dồi <br />
kỹ nănmg tổ chức điều hành và trình bày trước đông người.<br />
<br />
2. Khuyến khích, đẩy mạnh việc học hỏi và trao đổi kinh nghiệm dạy <br />
học<br />
<br />
Học hỏi, trao đổi kinh nghiệm dạy học là việc làm thiết thực nhất để <br />
trao dồi chuyên môn. Thế nhưng, không phải ai cũng ý thức được ý nghĩa của <br />
việc này. Nhiều người ngại hỏi bạn vì sợ bạn biết mình còn nhiều chỗ không <br />
biết, có người lại không muốn chia sẻ kinh nghiệm với bạn.<br />
<br />
Do đó, việc trước tiên là phải khuyến khích tất cả mọi người thoải mái <br />
trong việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với bạn.<br />
<br />
Việc học hỏi trao đổi kinh nghiệm phải thường xuyên. Trao đổi, tìm <br />
cách tổ chức hay trong mỗi tiết dạy, trao đổi, học hỏi, kịnh nghiệm qua các <br />
chuyên đề, tập huấn, qua các tiết dạy hằng ngày. Từ đó mỗi giáo viên thấy <br />
việc học hỏi, trao đổi với mọi người là việc hay, nên làm v.<br />
<br />
<br />
13<br />
3.Phát huy hiệu quả việc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường<br />
<br />
Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường là hoạt động trọng điểm của công tác <br />
chuyên môn nói chung. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được tổ chức mỗi <br />
năm một lần. <br />
<br />
Vì đây là hoạt động chuyên môn thường niên nên tôi lên kế hoạch sớm, <br />
thường là vào khoảng đầu tháng 9, kế hoạch được triển khai và lấy ý kiến <br />
của các tổ khối chuyên môn, sau đó tổ chức thực hiện.<br />
<br />
Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được xây dựng trên hướng dẫn của <br />
thông tư 21/2010/TT BGD ĐT và Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp <br />
học phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GD & ĐT<br />
<br />
a. Thi thực hành<br />
<br />
Tôi tổ chức thi thực hành vòng 1 từ khoảng giữa tháng 10, khi mà các <br />
hoạt động dạy học đã ổn định và mỗi giáo viên ít nhất cũng đã được tham gia <br />
dự giờ một số tiết dạy hoặc chuyên đề và tổng kết vào tháng 11 cũng để chào <br />
mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.<br />
<br />
Thi thực hành vòng một được khuyến khích cho tất cả giáo viên đều <br />
tham gia. Mỗi người sẽ được tự do chọn môn, bài dự thi. Điều quan trọng ở <br />
đây là làm sao để khuyến khích mọi người nổ lực, nghiên cứu, tìm tòi cách <br />
dạy hay nhất. Làm sao để tổ chức được các tiết học một cách nhẹ nhàng <br />
nhất, hiệu quả nhất.<br />
<br />
Khi thi thực hành vòng hai, giáo viên thường được chỉ định mônvà lớp <br />
dạy. Mục đích ở đây là làm cho giáo viên có sự chuản bị đa dạng các loại hình <br />
bài dạy, các môn, các bài.<br />
<br />
Điều quan trọng nhất trong việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi là hướng <br />
dẫn cho giáo viên chuẩn bị một tiết dạy hay nhất có thể. Mỗi tiết dạy sẽ <br />
14<br />
được khuyến khích chọn những giáo viên nhiều kinh nghiệm, những giáo viên <br />
dạy hay, nhiệt tình góp ý cho các hoạt động. Sự chuẩn bị chu đó quyết định <br />
lớn sự thành công trong tiết dạy và tạo cho giáo viên một thói quen tốt đó là <br />
phải luôn có sự chuẩn bị chu đáo cho tất cả các công việc của mình. <br />
<br />
Các tiết dạy thi giao sviên giỏi cấp trường cần được góp ý một cách <br />
cẩn thận, nhất là phải nêu ra được các cách làm hay hơn, hiệu quả hơn để <br />
người dạy nắm bắt phong phú tất cả các hình thức tổ chức và các phượng <br />
pháp dạy học hiệu quả. Cần đánh giá cao các ý tưởng phá cách, sáng tạo vì <br />
đây chính là những điều cần thiết cho mỗi người thầy trong từng tiết dạy <br />
cũng như trong việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp.<br />
<br />
b. Thi lý thuyết<br />
<br />
Phần thi lý thuyết là một nội dung không thể thiếu trong mỗi đợt thi <br />
giáo viên dạy giỏi. Nội dung thi lý thuyết thúc đẩy giáo viên tìm tòi học hỏi, <br />
nghiên cứu các thông tư, văn bản liên quan đến giáo dục. Đây là nội dung <br />
kiểm tra hiểu biết của mỗi giáo viên. <br />
<br />
Thi lý thuyết thường bao gồm 2 phần đó là các kiến thức hiểu biết về <br />
các vấn đề xã hội, giáo dục và các kiến thức, kỹ năng sư phạm. Từ đó, mỗi <br />
lần dự thi cấp huyện giáo viên đỡ áp lực hơn và tham gia thi hiệu quả hơn.<br />
<br />
4. Bồi dưỡng các kỹ năng dự thi cấp huyện<br />
<br />
Cuối cùng, khi giáo viên đã đạt được các kỹ năng nhất định thì khuyến <br />
khích họ nên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đây là một lần va <br />
chạm, thử sức và cũng là một lần học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm <br />
cho mình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi thực hiện theo điều lệ thi giáo viên <br />
giỏi số 21 /2010/TTBGDĐT ngày 20 /7 /2010. Vì vậy, phải bồi dưỡng cho họ <br />
tất cả các kỹ năng cần có để dự thi đạt hiệu quả cao nhất.<br />
<br />
Thứ nhất là viết sáng kiến kinh nghiệm. Việc viết sáng kiến kinh <br />
nghiệm đã được Phòng giáo dục hướng dẫn rất cụ thể. Sáng kiến kinh <br />
nghiệm lại được chủ động thời gian nên cần theo dõi, định hướng và sửa lỗi, <br />
tư vấn cho mỗi người có được một nội dung hoàn chỉnh, có hiệu quả áp dụng.<br />
<br />
Thứ hai, đó là chuẩn bị cho các kiến thức thi lý thuyết. Tất cả giáo viên <br />
dự thi đều cần được đảm bảo có tài liệu để học tập. Đó là các văn bản quy <br />
phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến giáo dục. Những tài liệu hay, thiết <br />
thực luôn cập nhật những văn bản giáo dục mới và các nội dung, phương <br />
pháp mới như Báo Giáo dục và thời đại, Thế giới trong ta và một số báo điện <br />
tử hay các diễn đàn về giáo dục khác.<br />
<br />
Giáo viên phải chăm đọc, chăm tìm hiều và cần tự trang bị cho mình các <br />
kiến thức cơ bản hiện nay như thế nào là dạy học tích cực, thế nào là dạy <br />
học phân hóa, dạy học thế nào để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học <br />
sinh, dạy học thế nào để có tiết học nhẹ nhàng nhất, tự nhiên nhất và hiệu <br />
quả nhất,... Giáo viên còn cần phải nắm được các quan điểm dạy học hiện <br />
nay cũng như quan điểm xây dựng chương trình, sách giáo khoa để có một cái <br />
nhìn tổng thể nhất về giáo dục hiện nay, điều này giúp giáo viên chủ động <br />
trong việc lựa chọn hình thức tổ chức cũng như phương pháp dạy học hiệu <br />
quả hơn, phù hợp xu thế hơn.<br />
<br />
Tổ chức cho giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm để ghi nhớ những nội <br />
dung liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn. Hướng dẫn giáo viên trao đổi, giao <br />
lưu qua mạng. Tổ chức cho các cá nhân tự bồi dưỡng… Triển khai văn bản <br />
kịp thời, đưa ra những ví dụ cụ thể, lưu ý những vấn đề mấu chốt, dễ lầm <br />
16<br />
lẫn. Tôi luôn nghiên cứu kĩ rồi mới triển khai để có thể giải đáp những thắc <br />
mắc của giáo viên. Khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng tin học và <br />
học thêm ngoại ngữ để có thể tự truy cập mạng. Phát động phong trào sưu <br />
tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng Internet để xây dựng nguồn <br />
tư liệu phục vụ giảng dạy và học tập. Động viên giáo viên nghiên cứu, đề <br />
xuất sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao tay nghề giảng <br />
dạy.<br />
<br />
Thứ ba là chuẩn bị các tiết thực hành<br />
<br />
Các tiết thực hành thể hiện được trình độ tay nghề của giáo viên. Đây là <br />
thước đo hiệu quả nhất trình độ chuyên môn của viên bởi điều quan trọng <br />
cuối cùng của người giáo viên là chất lượng của học sinh. <br />
<br />
Giáo viên dự thi thường không dạy học sinh mình mà dạy bất kỳ đối <br />
tượng học sinh nào sau khi đã bốc thăm nên điều quan trọng là giáo viên phải <br />
bình tĩnh, tự tin. Phải có kiến thức sâu rộng về môn học để làm tốt vai trò <br />
người tổ chức, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc, những tình huống bất <br />
cứ lúc nào.<br />
<br />
Và muốn có tiết dạy thành công thì điều quan trọng nhất là giáo viên <br />
phải dạy một tiết “dạy thật”. Đó không phải là một tiết biểu diễn, tuyệt đối <br />
không phải là một tiết phô diễn mà phải thực sự dạy theo đối tượng học sinh. <br />
Dạy cái mà các em cần, dạy cái các em cần trên cơ sở cái mà các em có. <br />
<br />
Một tiết dạy được chuẩn bị kỹ càng, giáo viên bình tĩnh, tự tin lên lớp <br />
với một tâm thế thoải mái thì chắc chắn sẽ thành công.<br />
<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Điều quan trọng để thực hiện được tất cả các giải pháp, biện pháp đó <br />
là nhà trường phải có một nền tảng chuyên môn vững vàng. Ban giám hiệu <br />
<br />
17<br />
nhà trường phải đồng tâm hiệp lực, phải là những người tâm huyết với công <br />
tác chuyên môn, phải lấy chất lượng học sinh làm niềm vui thành công và đội <br />
ngũ giáo viên phải luôn luôn nổ lực. <br />
<br />
Giáo viên đi dự thi cấp huyện nếu không có chất, không có kiến thức <br />
chuyên môn vững vàng, không có kỹ năng tổ chức lớp thì sẽ không bao giờ <br />
thành công.<br />
<br />
Có nhiều ý kiến cho rằng, việc thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh là chất <br />
lượng không thực chất. Nhưng theo tôi, đó là cái nhìn hết sức phiến diện, là <br />
cái nhìn của một số người không trực tiếp dạy học, không trực tiếp chấm thi <br />
giáo viên dạy giỏi. Cho dù tất cả các tiết dạy đó có sự đạo diễn của những <br />
giáo viên giỏi nhưng liệu sự sắp xếp đó có được thể hiện một cách trôi chảy <br />
không nếu đưa cho một giáo viên không có kỹ năng tổ chức dạy học.<br />
<br />
Vậy phải khẳng định các giải pháp, biện pháp trên là một quá trình làm <br />
việc, cố gắng của tất cả giáo viên và ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ <br />
khối trưởng chuyên môn. Ai quyết tâm, ai cố gắng thì người đó sẽ là người <br />
học hỏi, tích lũy được cho mình nhiều lkieens thức, kinh nghiệm nhất và họ <br />
sẽ là người thành công.<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trên có quan hệ khăng khít không thể <br />
tách rời, không thể coi trọng hay xem nhẹ một giải pháp nào. Đó là một công <br />
việc xuyên suốt trong một năm học, trong một đời người giáo viên. <br />
<br />
Nếu giáo viên không thường xuyên tham gia dự giờ đồng nghiệp thì <br />
không học hỏi, không rút được nhiều kinh nghiệm cho mình. Không mạnh dạn <br />
thao giảng, dạy trước mọi người thì sẽ không tự tin khi tham gia thi các cấp. <br />
Còn việc tích lũy kiến thức chuyên môn, kiến thức chuyên ngành, kiến thức <br />
<br />
18<br />
về pháp luật, về xã hội,… là những nội dung bổ trợ cho bài giảng hằng ngày, <br />
cho tiết dạy hay, nhẹ nhàng và thực tế nhất.<br />
<br />
<br />
<br />
4. Kết quả<br />
<br />
Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm: <br />
<br />
<br />
Qua việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp của đề tài giúp cho nhận <br />
<br />
thức của đơn vị về vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi được nâng <br />
<br />
cao. Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi, <br />
<br />
đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo <br />
<br />
viên dạy giỏi, kết quả dự thi cấp huyện của nhà trường nhiều năm gần đây <br />
<br />
đạt cao. Như vậy, qua các công việc đã thực hiện, điều thành công lớn nhất <br />
<br />
mà nhà trường đã đạt được chính là đã nâng cao sự hiểu biết, những kinh <br />
<br />
nghiệm quý báu trong công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Và điều quan <br />
<br />
trọng hơn cả là giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dạy thật, học <br />
<br />
thật. Thấy được sự cần thiết phải học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và thấy <br />
<br />
được việc dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện là trách nhiệm, là vinh dự của <br />
<br />
mỗi nhà giáo.<br />
<br />
Những biện pháp nói trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn <br />
<br />
trong nhà trường, thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn và mỗi cá <br />
<br />
nhân, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái <br />
<br />
19<br />
mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, <br />
<br />
thi đua có những tiết dạy hay. Giáo viên không còn e dè khi đi dợ thi giao <br />
<br />
svieen dạy giỏi cấp huyện, và quan trọng hơn, đó là động lực thúc đẩy hoạt <br />
<br />
động chuyên môn trong trường.<br />
<br />
Giá trị khoa học mang lại khi thực hiện đề tài. <br />
<br />
Khi thực hiện đề tài, nhiều vấn đề được vỡ lẽ, cũng rất nhiều vấn đề <br />
<br />
được nhìn nhận đúng đắn hơn, mới mẻ hơn và thực chất hơn. Từ việc nhìn <br />
<br />
nhận đúng đắn các biện pháp để giúp giáo viên dự thi đạt hiệu quả cao, từ đó <br />
<br />
giáo viên mạnh dạn, tự tin đăng ký tham gia dự thi. Và cuối cùng, tất cả các <br />
<br />
giải pháp, biện pháp đó không chỉ có một mục tiêu duy nhất là bồi dưỡng để <br />
<br />
giáo viên dự thi cấp huyện đạt hiệu quả cao mà điều quan trọng hơn, to lớn <br />
<br />
hơn đó là tạo được động lực mạnh mẽ cho mỗi giáo viên học hỏi, trao dồi <br />
<br />
kiến thức để làm vốn liến, công cụ dạy học cho mình từ đó, chất lượng toàn <br />
<br />
diện của nhà trường ngày một nâng cao.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
<br />
Việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp là <br />
<br />
một việc làm thường xuyên, là hoạt động chuyên môn quan trọng nhất, thiết <br />
<br />
thực nhất. Nó giúp mỗi giáo viên có ý chí phấn đấu hơn, tự tin hơn trong <br />
<br />
<br />
20<br />
nghề. Từ đó học càng yêu nghề, taamnj tâm và gắn bó hơn với công việc. Các <br />
<br />
tiết lên lớp của mỗi thầy cô sẽ nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
<br />
Nhà trường cần trang bị cơ sở vật chất đầy đủ hơn, bổ sung nhiều loại <br />
<br />
sách về chuyên môn nghiệp vụ để giáo viên tham khảo. <br />
<br />
Có chế độ đãi ngộ đối với những giáo viên dạy giỏi cấp Huyện trở lên <br />
<br />
nhiều năm liền.<br />
<br />
Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo: Duy trì tốt việc tổ chức thi giáo <br />
viên dạy giỏi cấp huyện theo thông tư 21. <br />
<br />
Xây dựng một thư viện dùng chung cho mọi giáo viên. Đây là thư viện <br />
đảm bảo đầy đủ nhất hệ thồng tất cả các văn bản pháp quy và phong phú <br />
nhất các tài liệu tham khảo giáo dục.<br />
<br />
Có những phần thưởng và tôn vinh xứng đáng những giáo viên đạt thành <br />
tích cao.<br />
<br />
Đối với giáo viên: Phải tự học hỏi nâng cao tay nghề. Mạnh dạn trao <br />
đổi với đồng nghiệp những khó khăn, thắc mắc để kịp thời tháo gỡ.<br />
<br />
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã triển khai, áp dụng trong <br />
trường đạt kết quả. Rất mong nhận được sự đóng góp phê bình của các cấp, <br />
của đồng nghiệp để tôi học hỏi, hoàn thiện hơn nội dung. <br />
<br />
<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày 10 tháng 1 năm 2015<br />
<br />
<br />
21<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hồ Thị Mỹ Hạnh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
..................................................................................................................................<br />
<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
22<br />
..................................................................................................................................<br />
<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Điều lệ trường tiểu học<br />
<br />
2. Giáo dục học hiện đại Thái Duy Tuyên, NXB Đại học Quốc gia <br />
Hà Nội. <br />
<br />
3. Tạp chí Thế giới trong ta nhiều số<br />
<br />
4. Báo giáo dục và thời đại và các sáng kiến kinh nghiệm của đồng <br />
nghiệp được đăng tải nhiều năm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
24<br />
25<br />
26<br />
27<br />
28<br />