intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là: Yêu cầu đầu tư phát triển con người là yêu cầu quan trọng nhất. Trong phạm vi chuyên môn ở trường Tiểu học, đề tài có mục tiêu tìm ra những giải pháp bồi dưỡng giáo viên hiệu quả nhất. Chỉ ra những kỹ năng tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện

MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> TT NỘI DUNG  TRANG<br /> 1 Phần mở đầu 3<br /> <br /> 2 Lý do chọn đề tài 3<br /> <br /> 3 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5<br /> <br /> 4 Đối tượng, phạm vi và phương pháp  5<br /> nghiên cứu<br /> <br /> 5 Cơ sở lý luận 5<br /> <br /> 6 Thực trạng 6<br /> <br /> 7 Giải pháp, biện pháp 10<br /> <br /> 8 Kết quả 18<br /> <br /> 9 Kết luận, kiến nghị 19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN DỰ THI GIÁO <br /> VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Hồ Thị Mỹ Hạnh<br /> Đơn vị: trường TH Đinh Tiên Hoàng<br /> Trình độ đào tạo: Đại học<br /> Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1.Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Con người là nhân tố  trung tâm của quá trình   phát triển. Nhân tố  con <br /> người quyết định mọi sự thành công hay thất bại của mọi nội dung. Trong tất <br /> cả  mọi vấn đề, yếu tố  con người là yếu tố  quan trọng nhất. Con người làm <br /> nên mọi kỳ tích cho xã hội. Trong dạy học cũng vậy, cho dù phương pháp, nội  <br /> dung hay cơ sở vật chất có phát triển tới đâu thì yếu tố người thầy vẫn là yếu <br /> tố quan trọng nhất. <br /> <br /> Trong công cuộc công nghiệp hoá­ hiện đại hoá đất nước, Đại hội Đảng <br /> Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo là một  <br /> trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hoá hiện  <br /> đại hoá, là điều kiện để  phát triển nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản để <br /> phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững…". Để đáp ứng nhu <br /> cầu đổi mới của xã hội, nhu cầu phát triển của đất nước, giáo dục tất nhiên <br /> phải đòi hỏi đổi mới.<br /> <br /> Đối với hệ thống giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng <br /> cao chất lượng dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những  <br /> nhà quản lý cũng như mỗi người giáo viên.<br /> <br />  Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phải khẳng định là phụ <br /> thuộc vô cùng lớn vào đội ngũ giáo viên, đội ngũ giáo viên tốt sẽ cho ra một thế <br /> hệ học trò tốt. Vì vậy, yêu cầu cấp bách hiện nay đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải  <br /> trau dồi nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. <br /> <br /> Muốn xây dựng một môi trường học tập tốt, nâng cao chất lượng dạy­ học <br /> của thầy và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về <br /> <br /> <br /> 3<br /> mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn  <br /> kết , có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan trọng nhất là phải rèn  <br /> luyện tay nghề, phải rèn luyện kỹ năng sư phạm để dạy giỏi, dạy tốt. <br /> <br /> Tất cả chúng ta đều biết, muốn có học trò giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy <br /> nào, trò nấy”. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh  <br /> ngày càng lớn, khả năng tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên <br /> phải có trình độ  chuyên môn vững vàng cùng với một kỹ năng giảng dạy tốt để <br /> tổ  chức, hướng dẫn các em khai thác và vận dụng tốt mọi kênh thông tin, kiến <br /> thức rộng lớn của nhân loại.<br /> <br />  Cũng như  bất cứ  ngành nghề  nào khác, trình độ  đào tạo ban đầu của người  <br /> giáo viên chỉ  là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi nghiệp. Trong <br /> suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng cao năng lực nghề <br /> nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi dưỡng, qua hội thảo trao  <br /> đổi kinh nghiệm. Qua các đợt thi giáo viên dạy giỏi. Hiệu quả của công tác bồi <br /> dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên <br /> dạy giỏi là nòng cốt, có tác động quyết định đến kết quả  dạy học và giáo dục <br /> của nhà trường tiểu học. <br /> <br /> Tuy nhiên, với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương  <br /> trình mới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự  nghiệp giáo dục, để  nhân rộng,  <br /> xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy giỏi không phải là việc làm dễ  dàng một  <br /> sớm một chiều vì muốn dạy giỏi yêu cầu phải đầu tư nhiều về đổi mới phương <br /> pháp, có kỹ năng sư phạm, biết cách tổ chức cho học sinh tham gia học tích cực,  <br /> chủ  động, …vì thế  nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham gia hội giảng <br /> giáo viên dạy giỏi các cấp .<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Với nhận thức sâu sắc như trên, là người phụ  trách công tác chuyên môn, tôi  <br /> luôn chú trọng thực hiện nhiều biện pháp để  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy  <br /> giỏi ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, khuyến khích, bồi dưỡng cho giáo viên <br /> kỹ năng dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đặc biệt là kỹ  năng dự  thi cấp huyện  <br /> bởi đó là hoạt động chuyên môn thường kỳ, là bệ  phóng cho mọi giáo viên có ý <br /> chí và tinh thần phấn đấu.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Yêu cầu đầu tư phát triển con người là yêu cầu quan trọng nhất. Trong  <br /> phạm vi chuyên môn ở trường Tiểu học, đề tài có mục tiêu tìm ra những giải <br /> pháp bồi dưỡng giáo viên hiệu quả nhất. Chỉ ra những kỹ năng tham dự kỳ thi <br /> giáo viên dạy giỏi cấp huyện hiệu quả nhất.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ­ Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng;<br /> <br /> ­ Học sinh  trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Công tác dạy học tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br /> <br /> Các phương pháp dạy học tích cực<br /> <br /> Các văn bản chuyên môn<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp điều tra;<br /> <br /> Phương pháp vấn đáp<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu;<br /> <br /> 5<br /> Phương pháp trải nghiệm thực tế.<br /> <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Việc xác định những thông số  để  nhận biết một giáo viên dạy giỏi là <br /> một vấn đề  đa dạng. Một giáo viên dạy giỏi không chỉ  là người có trình độ  ,  <br /> có kiến thức chuyên môn vững vàng mà phải là một người thầy có tư  tưởng <br /> chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, có nhiệt huyết, đam mê, yêu nghề, yêu trẻ <br /> và phải tận tâm với công việc dạy học, là người có kỹ năng truyền đạt hay, có <br /> khả năng tổ chức  và thúc đẩy học sinh làm việc.<br /> <br /> Công cụ của người giáo viên vừa là tri thức mà giáo viên truyền đạt cho  <br /> học sinh vừa là các hoạt động tổ chức và thu hút học sinh hoạt động một cách <br /> tích cực và có hiệu quả. Đồng thời chính bản thân nhân cách, đạo đức, tác  <br /> phong của mỗi người giáo viên cũng ảnh hưởng sâu sắc đến học sinh.<br /> <br /> Việc tổ  chức và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp là một hoạt <br /> động chuyên môn vô cùng bổ ích và tác động tốt đến nhận thức, đến nhu cầu  <br /> phát triển, hoàn thiện của mỗi người giáo viên.<br /> <br /> Là người cán bộ quản lý, điều quan trọng là phải biết kịp thời thúc đẩy <br /> nhân viên của mình phát triển, cho họ  nhu cầu học hỏi mọi lúc, mọi nơi đặt <br /> biệt là qua những lần thi giáo viên dạy giỏi bởi hội thi giáo viên dạy giỏi là một <br /> hoạt động chuyên môn nghiệp vụ  của các trường tiểu học,   qua hội thi nhằm <br /> tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các  <br /> cấp, tạo điều kiện để giáo viên và cán  bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực,  <br /> học tập, trao đổi kinh nghiệm về  giảng dạy; tổ  chức lớp học; khai thác sử <br /> dụng sáng tạo, hiệu quả  phương tiện, đồ  dùng dạy học; thực hiện Chương <br /> <br /> 6<br /> trình giáo dục. Các kỳ thi giáo viên dạy giỏi còn g óp phần triển khai các phong <br /> trào thi đua trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn luyện <br /> giáo viên việc tự học và sáng tạo. <br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> <br /> Thuận lợi<br /> <br /> Thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện là hoạt động chuyên môn diễn ra định <br /> kỳ hai năm một lần, đây là hoạt động sôi nổi được toàn thể lãnh đạo và giáo  <br /> viên hưởng ứng tích cực. Góp phần khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn <br /> luyện cho mỗi người giáo viên ý thức và thói quen tự học và sáng tạo. Cũng qua  <br /> mỗi lần thi, mọi người có cơ  hội phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những <br /> điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực học hỏi, tìm tòi để đưa ra những cách <br /> dạy hay hơn, hiệu quả hơn.<br /> <br /> Tập thể  giáo viên trường TH Đinh Tiên Hoàng có nhiều nhân tố  nổi  <br /> trội. Họ có kiến thức, có mong muốn học hỏi vươn lên. <br /> <br /> Việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp đã được cụ thể hóa ở Thông <br /> tư  số 21 /2010/TT­BGDĐT ngày 20 /7 /2010.<br /> <br />  Phòng Giáo dục & Đào tạo đã tổ  chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp <br /> huyện định kỳ 2 năm một lần theo đúng thông tư số 21 một cách bài bản, tạo <br /> được động lực cho mỗi trường, mỗi giáo viên thể hiện tài năng.<br /> <br /> Khó khăn: Trong một thời gian dài trước đó, việc bồi dưỡng đội ngũ <br /> giáo viên  ở  trường thường được tập trung mũi nhọn, chỉ  có một số  ít những <br /> giáo viên dạn dày kinh nghiệm và đã có thành tích tham gia thi cấp huyện. Số <br /> lượng giáo viên dự  thi cấp huyện không nhiều, hoạt động trên không có sức  <br /> <br /> <br /> 7<br /> lan tỏa mạnh nên nhiều người không học hỏi. Số lượng giáo viên dự  thi giáo <br /> viên dạy giỏi cấp huyện ít. Chỉ có một giáo viên dạy giỏi tỉnh ( Từ những năm <br /> trước)<br /> <br /> Phần lớn giáo viên trong trường bằng lòng với hiện tại, ngại va chạm,  <br /> ngại khó khi phải đi thi.<br /> <br /> Thống kê giáo viên dạy giỏi các năm<br /> <br /> Năm  2004­ 2005­ 2006­ 2007­ 2008­ 2009­ 2011­ 2013­<br /> học 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2012 2014<br /> <br /> Số   GV  1 2 1 2 2 3 3 2<br /> dự   thi <br /> huyện<br /> <br /> Số   GV  1 1 1 1 2 3 3 2<br /> đạt GV <br /> giỏi <br /> huyện<br /> <br /> GV  1<br /> giỏi <br /> tỉnh<br /> <br /> b. Thành công, hạn chế<br /> <br /> Thành công: Công tác bồi dưỡng giáo viên bước đầu gặt hái được nhiều <br /> thành công. Qua việc bồi dưỡng và dự thi cấp huyện, giáo viên được va chạm, <br /> học hỏi nhiều nên đa phần giáo viên mạnh dạn, tự tin. Số lượng giáo viên dự <br /> thi cấp huyện mỗi năm một nhiều, chất lượng được tăng hơn so với năm <br /> trước. Phong trào thi giáo viên giỏi thúc đẩy phát triển chất lượng dạy học <br /> trong trường.<br /> 8<br /> Những giáo viên giỏi các cấp là những nhân tố nòng cốt trong tất cả các  <br /> hoạt động dạy học và các phong trào khác trong nhà trường. Họ là những nhân <br /> tố  tích cực, có tầm  ảnh hưởng lớn trong trường, là những yếu tố  nhằm góp  <br /> phần đưa chất lượng học tập của học sinh ngày một đi lên.<br /> <br /> Hạn chế: Vẫn có một số giáo viên chưa từng một lần tham gia thi giáo <br /> viên dạy giỏi cấp huyện nhưng do tuổi cao, do tính rụt rè nên hay mặc cảm,  <br /> không tự  tin, không muốn tham gia dự  thi mặc dù kỹ  năng sư  phạm tốt, có <br /> năng lực chuyên môn, dạy học có chất lượng.<br /> <br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> Mặt mạnh: Duy trì việc bồi dưỡng và tổ  chức các kỳ  thi dạy giỏi là <br /> động lực tốt nhất thúc đẩy giáo viên học tập, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng và  <br /> mạnh dạn trong việc thể  hiện. Đó là yếu tố  quan trọng góp phần đưa chất  <br /> lượng giáo dục ngày một đi lên. Chỉ có trong các lần thi cử giáo viên mới đầu <br /> tư  cao vào việc học hỏi, nghiên cứu văn bản cũng như  bồi dưỡng năng lực <br /> chuyên môn.<br /> <br /> Mặt yếu: Thời gian cho mỗi lần tổ chức cấp huyện không nhiều, giáo <br /> viên dự   thi ngoài việc chuẩn bị  cho việc thi của mình thì còn phải đảm bảo  <br /> mọi việc học tập của học sinh phải diễn ra bình thường, có chất lượng.<br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công<br /> <br /> Việc bồi dưỡng giáo viên dự  thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều <br /> năm liền đạt kết quả cao là kết quả của rất nhiều yếu tố. Thứ nhất phải kể <br /> đến đó là việc tổ chức thi cấp huyện của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ <br /> chức thi cấp huyện là động lực thúc đẩy mọi giáo viên cố gắng. Sự ghi nhận <br /> của cấp trên là nguồn động viên khích lệ to lớn đối với mọi người. <br /> <br /> 9<br /> Sự cố gắng vươn lên của mỗi giáo viên là yếu tố quan trọng nhất trong  <br /> mỗi thành công. <br /> <br /> Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế<br /> <br /> Danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp không được tôn vinh đúng mức, <br /> nhiều giáo viên nhận thấy nếu không tham gia thi cũng không  ảnh hưởng gì <br /> nhiều đến sự nghiệp giáo dục của cá nhân mình nên đã chon giải pháp an toàn  <br /> là không tham gia thi cấp huyện.<br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng của việc bồi dưỡng <br /> giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện<br /> <br /> Việc bồi dưỡng giáo viên dự  thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện là một  <br /> trong những hoạt động chuyên môn thiết thực, ý nghĩa và có tầm quan trọng <br /> đặc biệt. Đó là một hoạt động trí tuệ quyết định chất lượng đội ngũ giáo viên  <br /> và chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường. Qua mỗi lần tham gia thi, mỗi <br /> giáo  viên   được   rất   nhiều  cơ   hội   học  hỏi.  Học   hỏi   từ   đồng  nghiệp   trong  <br /> trường, học hỏi giáo viên trường bạn, học hỏi từ ban giám khảo,…<br /> <br /> Thế  nhưng không phải ai ai cũng nhìn thấy điều tích cực trên, nhiều <br /> giáo viên luôn tìm cách từ chối tham gia thi. Họ ngại phải bỏ công sức ra để <br /> tìm tòi, xây dựng những tiết học đa dạng, hay, ngại việc phải tổ chức nhiều  <br /> hoạt động học tập cho học sinh.<br /> <br /> Qua tất cả  những điều nắm bắt chung như  trên, bản thân tôi luôn tìm <br /> cách động viên, nhắc nhở và tìm cho mình những giải pháp, biện pháp trên để <br /> giải quyết vấn đềchuyên môn trên.<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> 10<br /> Đề tài chỉ ra những biện pháp thiết thực nhất, tối ưu nhất để bồi dưỡng <br /> một người giáo viên trở  thành giáo viên dạy giỏi và những kinh nghiệm, kỹ <br /> năng tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt hiệu quả Cao. <br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Việc bồi dưỡng một người giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi và để <br /> họ có kỹ năng dự thi cấp huyện đạt hiệu quả cao không phải là công việc một <br /> sớm một chiều. Phải khẳng định rằng, với tất cả kiến thức ban đầu của một <br /> giáo viên dù là tốt nghiệp loại giải mà không có sự học hỏi trong thực tế dạy  <br /> học, không được một người giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn góp ý,  <br /> hướng dẫn thêm thì cũng khó đạt kết quả  cao trong dạy học cũng như  trong  <br /> việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi<br /> <br /> Song song với tất cả  các hoạt động chuyên môn trong trường, tôi có <br /> những giải pháp cho việc bồi dưỡng, nâng cao tay nghề  cho giáo viên cũng <br /> như  các biện pháp, các kỹ  năng cho giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi <br /> cấp huyện bước đầu đạt được các kết quả đáng khích lệ.<br /> <br /> 1.Tổ chức hiệu quả việc thao giảng, dự giờ.<br /> <br /> Thao giảng, dự giờ là hoạt động thường xuyên của mọi giáo viên nhưng <br /> không phải ai cũng nhận thức đúng và làm có hiệu quả. Để  việc thao giảng,  <br /> dự giờ đạt kết quả như mong muốn tôi đã chú trọng cho giáo viên như sau:<br /> <br /> Một là, thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho các giáo viên <br /> về ý nghĩa tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự  giờ; cũng như  mục <br /> đích, yêu cầu cần đạt được thông qua hoạt động này.<br /> Hai là, yêu cầu các tổ  khối cho giáo viên thảo luận và đăng ký các tiết  <br /> thao giảng theo từng đợt cho tất cả giáo viên trong khối. Đây là cơ hội để tất  <br /> cả  giáo viên tham gia giảng dạy có thể  tham dự  và học hỏi rút kinh nghiệm <br /> <br /> 11<br /> lẫn nhau, mặt khác sẽ khắc phục tâm lý e ngại của các giáo viên khi bị dự giờ <br /> vì tất cả các giáo viên đều được dự giờ.<br /> Ba là, đánh giá thao giảng, dự giờ là nội dung quan trọng nhất nên cần  <br /> trao đổi thẳng thắn, chân tình, cởi mở, trên tinh thần giúp giáo viên “ham học  <br /> hỏi, cầu tiến bộ”, không nên “chỉ trích”, “bới móc” các khuyết điểm mang tính  <br /> vùi dập ý chí, tinh thần của giáo viên.<br /> Bốn là, qua mỗi đợt thao giảng, tôi tổ  chức cho giáo viên toàn trường <br /> cùng đánh giá, sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm công tác thao giảng, dự giờ.  <br /> Qua đánh giá, mọi người có thể  rút kinh nghiệm để  các buổi thao giảng, dự <br /> giờ  sau sẽ  được tổ  chức tốt hơn và sẽ  có cái nhìn tổng quan về  công tác này <br /> trên mọi phương diện, chất lượng dạy của giáo viên và ý thức học tập của <br /> học sinh từ đó có những biện pháp chấn chỉnh, khen thưởng đối với từng giáo  <br /> viên, học sinh.<br /> <br /> Tôi đặc biệt chú trọng các tiết dự giờ  hội giảng, chuyên đế, tiết có sử <br /> dụng công nghệ  thông tin.   Hội giảng giúp giáo viên củng cố  kiến thức các <br /> bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm, tri thức,  <br /> phương pháp, phong thái sư  phạm, từ  đó điều chỉnh hoạt động dạy học của <br /> mình mỗi ngày một vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. <br /> Sau khi dự  giờ  hội giảng,  tôi cũng tổ  chức đánh giá những  ưu điểm, những  <br /> tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng nhắm thúc đẩy sự <br /> sáng tạo, sự  đột phá, sự  đổi mới trong việc linh hoạt sử  dụng các phương <br /> pháp dạy học. Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên <br /> môn, từ đó tạo nên phong trào thi đua dạy tốt học tốt.<br /> <br /> Việc dự giờ chuyên đề đã thúc đẩy hoạt động chuyên môn, giáo viên có <br /> cơ  hội trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà <br /> giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học theo hướng sáng tạo, đổi  <br /> <br /> 12<br /> mới phương pháp… Dự  giờ  chuyên đề  nhờ  thế  đã đẩy mạnh hoạt động tổ <br /> chuyên môn, tháo gỡ  những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp phải, làm  <br /> chỗ dựa vững chắc cho giáo viên còn non tay nghề. Các tiết thao giảng có sử <br /> dụng công nghệ thông tin luôn được khuyến khích. Ban đầu là những tiết dạy <br /> trong hội giảng được sự hỗ trợ của những cán bộ giáo viên có hiểu biết nhiều <br /> về  vi tính sau đó nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có  <br /> ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc  <br /> tiếp cận công nghệ  thông tin.   Trong hội giảng hoặc dự  giờ  toàn diện, tiết <br /> dạy có ứng dụng công nghệ thông tin được cộng điểm ưu tiên. <br /> <br /> Vậy, tổ  chức tốt việc thao giảng, dự giờ cũng là một bước quan trọng <br /> cho giáo viên sau này tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi, bởi đó là hoạt động <br /> thiết thực, giúp giáo viên mạnh dạn trước mọi người. giúp giáo viên trao dồi  <br /> kỹ nănmg tổ chức điều hành và trình bày trước đông người.<br /> <br /> 2. Khuyến khích, đẩy mạnh việc học hỏi và trao đổi kinh nghiệm dạy <br /> học<br /> <br /> Học hỏi, trao đổi kinh nghiệm dạy học là việc làm thiết thực nhất để <br /> trao dồi chuyên môn. Thế nhưng, không phải ai cũng ý thức được ý nghĩa của <br /> việc này. Nhiều người ngại hỏi bạn vì sợ bạn biết mình còn nhiều chỗ không <br /> biết, có người lại không muốn chia sẻ kinh nghiệm với bạn.<br /> <br /> Do đó, việc trước tiên là phải khuyến khích tất cả mọi người thoải mái <br /> trong việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với bạn.<br /> <br /> Việc học hỏi trao đổi kinh nghiệm phải thường xuyên. Trao đổi, tìm <br /> cách tổ  chức hay trong mỗi tiết dạy, trao đổi, học hỏi, kịnh nghiệm qua các  <br /> chuyên đề, tập huấn, qua các tiết dạy hằng ngày. Từ  đó mỗi giáo viên thấy  <br /> việc học hỏi, trao đổi với mọi người là việc hay, nên làm v.<br /> <br /> <br /> 13<br /> 3.Phát huy hiệu quả việc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường<br /> <br /> Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường là hoạt động trọng điểm của công tác <br /> chuyên môn nói chung. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được tổ  chức mỗi  <br /> năm một lần. <br /> <br /> Vì đây là hoạt động chuyên môn thường niên nên tôi lên kế hoạch sớm, <br /> thường là vào khoảng đầu tháng 9, kế  hoạch được triển khai và lấy ý kiến <br /> của các tổ khối chuyên môn, sau đó tổ chức thực hiện.<br /> <br /> Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được xây dựng trên hướng dẫn của <br /> thông tư  21/2010/TT­ BGD ĐT và Điều lệ  hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp <br /> học phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GD & ĐT<br /> <br /> a. Thi thực hành<br /> <br /> Tôi tổ  chức thi thực hành vòng 1 từ  khoảng giữa tháng 10, khi mà các <br /> hoạt động dạy học đã  ổn định và mỗi giáo viên ít nhất cũng đã được tham gia <br /> dự giờ một số tiết dạy hoặc chuyên đề và tổng kết vào tháng 11 cũng để chào  <br /> mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.<br /> <br /> Thi thực hành vòng một được khuyến khích cho tất cả  giáo viên đều <br /> tham gia. Mỗi người sẽ được tự  do chọn môn, bài dự  thi. Điều quan trọng ở <br /> đây là làm sao để  khuyến khích mọi người nổ  lực, nghiên cứu, tìm tòi cách  <br /> dạy hay nhất. Làm sao để  tổ  chức được các tiết học một cách nhẹ  nhàng  <br /> nhất, hiệu quả nhất.<br /> <br /> Khi thi thực hành vòng hai, giáo viên thường được chỉ  định mônvà lớp <br /> dạy. Mục đích ở đây là làm cho giáo viên có sự chuản bị đa dạng các loại hình <br /> bài dạy, các môn, các bài.<br /> <br /> Điều quan trọng nhất trong việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi là hướng  <br /> dẫn cho giáo viên chuẩn bị  một tiết dạy hay nhất có thể. Mỗi tiết dạy sẽ <br /> 14<br /> được khuyến khích chọn những giáo viên nhiều kinh nghiệm, những giáo viên  <br /> dạy hay, nhiệt tình góp ý cho các hoạt động. Sự  chuẩn bị  chu đó quyết định <br /> lớn sự  thành công trong tiết dạy và tạo cho giáo viên một thói quen tốt đó là <br /> phải luôn có sự chuẩn bị chu đáo cho tất cả các công việc của mình. <br /> <br /> Các tiết dạy thi giao sviên giỏi cấp trường cần được góp ý một cách <br /> cẩn thận, nhất là phải nêu ra được các cách làm hay hơn, hiệu quả  hơn để <br /> người dạy nắm bắt phong phú tất cả  các hình thức tổ  chức và các phượng <br /> pháp dạy học hiệu quả. Cần đánh giá cao các ý tưởng phá cách, sáng tạo vì <br /> đây chính là những điều cần thiết cho mỗi người thầy trong từng tiết dạy  <br /> cũng như trong việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp.<br /> <br /> b. Thi lý thuyết<br /> <br /> Phần thi lý thuyết là một nội dung không thể  thiếu trong mỗi đợt thi <br /> giáo viên dạy giỏi. Nội dung thi lý thuyết thúc đẩy giáo viên tìm tòi học hỏi,  <br /> nghiên cứu các thông tư, văn bản liên quan đến giáo dục. Đây là nội dung <br /> kiểm tra hiểu biết của mỗi giáo viên. <br /> <br /> Thi lý thuyết thường bao gồm 2 phần đó là các kiến thức hiểu biết về <br /> các vấn đề  xã hội, giáo dục và các kiến thức, kỹ  năng sư  phạm. Từ  đó, mỗi  <br /> lần dự thi cấp huyện giáo viên đỡ áp lực hơn và tham gia thi hiệu quả hơn.<br /> <br /> 4. Bồi dưỡng các kỹ năng dự thi cấp huyện<br /> <br /> Cuối cùng, khi giáo viên đã đạt được các kỹ  năng nhất định thì khuyến <br /> khích họ  nên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đây là một lần va  <br /> chạm, thử  sức và cũng là một lần học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm <br /> cho mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> Giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi thực hiện theo điều lệ thi giáo viên <br /> giỏi số 21 /2010/TT­BGDĐT ngày 20 /7 /2010. Vì vậy, phải bồi dưỡng cho họ <br /> tất cả các kỹ năng cần có để dự thi đạt hiệu quả cao nhất.<br /> <br /> Thứ   nhất   là   viết   sáng   kiến   kinh   nghiệm.   Việc   viết   sáng   kiến   kinh <br /> nghiệm   đã   được   Phòng   giáo   dục   hướng   dẫn   rất   cụ   thể.   Sáng   kiến   kinh  <br /> nghiệm lại được chủ động thời gian nên cần theo dõi, định hướng và sửa lỗi, <br /> tư vấn cho mỗi người có được một nội dung hoàn chỉnh, có hiệu quả áp dụng.<br /> <br /> Thứ hai, đó là chuẩn bị cho các kiến thức thi lý thuyết. Tất cả giáo viên  <br /> dự  thi đều cần được đảm bảo có tài liệu để  học tập. Đó là các văn bản quy  <br /> phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến giáo dục. Những tài liệu hay, thiết  <br /> thực luôn cập nhật những văn bản giáo dục mới và các nội dung, phương  <br /> pháp mới như Báo Giáo dục và thời đại, Thế giới trong ta và một số báo điện <br /> tử hay các diễn đàn về giáo dục khác.<br /> <br /> Giáo viên phải chăm đọc, chăm tìm hiều và cần tự trang bị cho mình các  <br /> kiến thức cơ  bản hiện nay như  thế  nào là dạy học tích cực, thế  nào là dạy <br /> học phân hóa, dạy học thế  nào để  phát huy tính chủ  động, sáng tạo của học  <br /> sinh, dạy học thế  nào để  có tiết học nhẹ  nhàng nhất, tự  nhiên nhất và hiệu  <br /> quả  nhất,... Giáo viên còn cần phải nắm được các quan điểm dạy học hiện  <br /> nay cũng như quan điểm xây dựng chương trình, sách giáo khoa để có một cái <br /> nhìn tổng thể  nhất về  giáo dục hiện nay, điều này giúp giáo viên chủ  động <br /> trong việc lựa chọn hình thức tổ  chức cũng như  phương pháp dạy học hiệu  <br /> quả hơn, phù hợp xu thế hơn.<br /> <br />  Tổ chức cho giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm để ghi nhớ những nội  <br /> dung liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn. Hướng dẫn giáo viên trao đổi, giao  <br /> lưu qua mạng. Tổ  chức cho các cá nhân tự  bồi dưỡng… Triển khai văn bản <br /> kịp thời, đưa ra những ví dụ  cụ  thể, lưu ý những vấn đề  mấu chốt, dễ  lầm <br /> 16<br /> lẫn. Tôi luôn nghiên cứu kĩ rồi mới triển khai để  có thể  giải đáp những thắc <br /> mắc của giáo viên.   Khuyến khích giáo viên tăng cường sử  dụng tin học và  <br /> học thêm ngoại ngữ  để  có thể  tự  truy cập mạng. Phát động phong trào sưu <br /> tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng Internet để xây dựng nguồn <br /> tư  liệu phục vụ  giảng dạy và học tập.  Động viên giáo viên nghiên cứu, đề <br /> xuất sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao tay nghề giảng  <br /> dạy.<br /> <br /> Thứ ba là chuẩn bị các tiết thực hành<br /> <br /> Các tiết thực hành thể hiện được trình độ tay nghề của giáo viên. Đây là  <br /> thước đo hiệu quả  nhất trình độ  chuyên môn của viên bởi điều quan trọng <br /> cuối cùng của người giáo viên là chất lượng của học sinh. <br /> <br /> Giáo viên dự  thi thường không dạy học sinh mình mà dạy bất kỳ  đối <br /> tượng học sinh nào sau khi đã bốc thăm nên điều quan trọng là giáo viên phải  <br /> bình tĩnh, tự  tin. Phải có kiến thức sâu rộng về  môn học để  làm tốt vai trò  <br /> người tổ chức, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc, những tình huống bất <br /> cứ lúc nào.<br /> <br /> Và muốn có tiết dạy thành công thì điều quan trọng nhất là giáo viên <br /> phải dạy một tiết “dạy thật”. Đó không phải là một tiết biểu diễn, tuyệt đối  <br /> không phải là một tiết phô diễn mà phải thực sự dạy theo đối tượng học sinh. <br /> Dạy cái mà các em cần, dạy cái các em cần trên cơ sở cái mà các em có. <br /> <br /> Một tiết dạy được chuẩn bị  kỹ càng, giáo viên bình tĩnh, tự  tin lên lớp  <br /> với một tâm thế thoải mái thì chắc chắn sẽ thành công.<br /> <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Điều quan trọng để  thực hiện được tất cả  các giải pháp, biện pháp đó <br /> là nhà trường phải có một nền tảng chuyên môn vững vàng. Ban giám hiệu  <br /> <br /> 17<br /> nhà trường phải đồng tâm hiệp lực, phải là những người tâm huyết với công <br /> tác chuyên môn, phải lấy chất lượng học sinh làm niềm vui thành công và đội <br /> ngũ giáo viên phải luôn luôn nổ lực. <br /> <br /> Giáo viên đi dự  thi cấp huyện nếu không có chất, không có kiến thức <br /> chuyên môn vững vàng, không có kỹ  năng tổ  chức lớp thì sẽ  không bao giờ <br /> thành công.<br /> <br /> Có nhiều ý kiến cho rằng, việc thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh là chất <br /> lượng không thực chất. Nhưng theo tôi, đó là cái nhìn hết sức phiến diện, là <br /> cái nhìn của một số người không trực tiếp dạy học, không trực tiếp chấm thi  <br /> giáo viên dạy giỏi. Cho dù tất cả  các tiết dạy đó có sự  đạo diễn của những  <br /> giáo viên giỏi nhưng liệu sự sắp xếp đó có được thể hiện một cách trôi chảy <br /> không nếu đưa cho một giáo viên không có kỹ năng tổ chức dạy học.<br /> <br /> Vậy phải khẳng định các giải pháp, biện pháp trên là một quá trình làm <br /> việc, cố  gắng của tất cả  giáo viên và ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ <br /> khối trưởng chuyên môn. Ai quyết tâm, ai cố  gắng thì người đó sẽ  là người <br /> học hỏi, tích lũy được cho mình nhiều lkieens thức, kinh nghiệm nhất và họ <br /> sẽ là người thành công.<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp được nêu trên có quan hệ khăng khít không thể <br /> tách rời, không thể coi trọng hay xem nhẹ một giải pháp nào. Đó là một công  <br /> việc xuyên suốt trong một năm học, trong một đời người giáo viên. <br /> <br /> Nếu giáo viên không thường xuyên tham gia dự  giờ  đồng nghiệp thì <br /> không học hỏi, không rút được nhiều kinh nghiệm cho mình. Không mạnh dạn <br /> thao giảng, dạy trước mọi người thì sẽ  không tự  tin khi tham gia thi các cấp.  <br /> Còn việc tích lũy kiến thức chuyên môn, kiến thức chuyên ngành, kiến thức <br /> <br /> 18<br /> về pháp luật, về xã hội,… là những nội dung bổ trợ cho bài giảng hằng ngày, <br /> cho tiết dạy hay, nhẹ nhàng và thực tế nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> 4. Kết quả<br /> <br /> ­ Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm: <br /> <br /> <br /> Qua việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp của đề  tài giúp cho nhận <br /> <br /> thức của đơn vị  về  vấn đề  xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi được nâng  <br /> <br /> cao. Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi,  <br /> <br /> đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo <br /> <br /> viên dạy giỏi, kết quả  dự thi cấp huyện của nhà trường nhiều năm gần đây  <br /> <br /> đạt cao. Như  vậy, qua các công việc đã thực hiện, điều thành công lớn nhất <br /> <br /> mà nhà trường đã đạt được chính là đã nâng cao sự  hiểu biết, những kinh <br /> <br /> nghiệm quý báu trong công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Và điều quan <br /> <br /> trọng hơn cả  là giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dạy thật, học <br /> <br /> thật. Thấy được sự  cần thiết phải học hỏi, tích lũy kinh   nghiệm và thấy <br /> <br /> được việc dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện là trách nhiệm, là vinh dự của  <br /> <br /> mỗi nhà giáo.<br /> <br /> Những biện pháp nói trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn <br /> <br /> trong nhà trường, thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn và mỗi cá  <br /> <br /> nhân, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái <br /> <br /> 19<br /> mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, <br /> <br /> thi đua có những tiết dạy hay. Giáo viên không còn e dè khi đi dợ  thi giao <br /> <br /> svieen dạy giỏi cấp huyện, và quan trọng hơn, đó là động lực thúc đẩy hoạt <br /> <br /> động chuyên môn trong trường.<br /> <br /> ­ Giá trị khoa học mang lại khi thực hiện đề tài. <br /> <br /> Khi thực hiện đề  tài, nhiều vấn đề  được vỡ  lẽ, cũng rất nhiều vấn đề <br /> <br /> được nhìn nhận đúng đắn hơn, mới mẻ  hơn và thực chất hơn. Từ  việc nhìn <br /> <br /> nhận đúng đắn các biện pháp để giúp giáo viên dự thi đạt hiệu quả cao, từ đó <br /> <br /> giáo viên mạnh dạn, tự  tin đăng ký tham gia dự  thi. Và cuối cùng, tất cả  các <br /> <br /> giải pháp, biện pháp đó không chỉ có một mục tiêu duy nhất là bồi dưỡng để <br /> <br /> giáo viên dự  thi cấp huyện đạt hiệu quả  cao mà điều quan trọng hơn, to lớn  <br /> <br /> hơn đó là tạo được động lực mạnh mẽ  cho mỗi giáo viên học hỏi, trao dồi <br /> <br /> kiến thức để làm vốn liến, công cụ dạy học cho mình từ đó, chất lượng toàn <br /> <br /> diện của nhà trường ngày một nâng cao.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> <br /> Việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp là <br /> <br /> một việc làm thường xuyên, là hoạt động chuyên môn quan trọng nhất, thiết <br /> <br /> thực nhất. Nó giúp mỗi giáo viên có ý chí phấn đấu hơn, tự tin hơn trong <br /> <br /> <br /> 20<br /> nghề. Từ đó học càng yêu nghề, taamnj tâm và gắn bó hơn với công việc. Các <br /> <br /> tiết lên lớp của mỗi thầy cô sẽ nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn.<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> <br /> Nhà trường cần trang bị cơ sở vật chất đầy đủ hơn, bổ sung nhiều loại <br /> <br /> sách về chuyên môn nghiệp vụ để giáo viên tham khảo. <br /> <br />  Có chế độ đãi ngộ đối với những giáo viên dạy giỏi cấp Huyện trở lên <br /> <br /> nhiều năm liền.<br /> <br /> Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo: Duy trì tốt việc tổ  chức thi  giáo <br /> viên dạy giỏi cấp huyện theo thông tư 21. <br /> <br /> Xây dựng một thư viện dùng chung cho mọi giáo viên. Đây là thư viện  <br /> đảm bảo đầy đủ  nhất hệ  thồng tất cả  các văn bản pháp quy và phong phú  <br /> nhất các tài liệu tham khảo giáo dục.<br /> <br /> Có những phần thưởng và tôn vinh xứng đáng những giáo viên đạt thành <br /> tích cao.<br /> <br /> Đối với giáo viên: Phải tự  học hỏi nâng cao tay nghề. Mạnh dạn trao  <br /> đổi với đồng nghiệp những khó khăn, thắc mắc để kịp thời tháo gỡ.<br /> <br /> Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã triển khai, áp dụng trong  <br /> trường đạt kết quả. Rất mong nhận được sự  đóng góp phê bình của các cấp, <br /> của đồng nghiệp để tôi học hỏi, hoàn thiện hơn nội dung. <br /> <br /> <br /> <br /> Buôn Trấp, ngày 10 tháng 1 năm 2015<br /> <br /> <br /> 21<br />                               Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hồ Thị Mỹ Hạnh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ..................................................................................................................................<br /> <br /> ..................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br /> 22<br /> ..................................................................................................................................<br /> <br /> ..................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />                                                                                   (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Điều lệ trường tiểu học<br /> <br /> 2.  Giáo dục học hiện đại­ Thái Duy Tuyên, NXB Đại học Quốc gia  <br /> Hà Nội. <br /> <br /> 3. Tạp chí Thế giới trong ta nhiều số<br /> <br /> 4. Báo giáo dục và thời đại và các sáng kiến kinh nghiệm của đồng <br /> nghiệp được đăng tải nhiều năm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> 24<br /> 25<br /> 26<br /> 27<br /> 28<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2