SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC <br />
<br />
.............................................................................................................. <br />
1<br />
I. MỞ ĐẦU <br />
<br />
............................................................................................................. <br />
1<br />
1. Lý do chọn đề tài: <br />
<br />
......................................................................................... <br />
1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
<br />
..................................................................... <br />
2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: <br />
<br />
.................................................................................. <br />
3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu. <br />
<br />
...................................................................................... <br />
3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
<br />
............................................................................. <br />
3<br />
II. NỘI DUNG <br />
<br />
........................................................................................................ <br />
3<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
.................................................................................................. <br />
3<br />
2. Thực trạng <br />
<br />
.................................................................................................... <br />
5<br />
a. Thuận lợi, khó khăn <br />
<br />
................................................................................... <br />
5<br />
b. Thành công, hạn chế: <br />
<br />
................................................................................ <br />
5<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động... <br />
<br />
.................................................. <br />
7<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra <br />
..........<br />
<br />
8<br />
3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP <br />
<br />
........................................................................... <br />
11<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp <br />
<br />
...................................................... <br />
11<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
......................<br />
<br />
11<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
<br />
..........................................<br />
<br />
17<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
<br />
........................................<br />
<br />
17<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
..........<br />
<br />
17<br />
IV. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN <br />
<br />
........................................................................ <br />
19<br />
1. Kết luận : <br />
<br />
.................................................................................................... <br />
19<br />
2. Kiến nghị : <br />
<br />
................................................................................................... <br />
19<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………….... 20<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Chiến lược phát triển giáo dục là một vấn đề có ý nghĩa lớn trong quá <br />
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát triển sự nghiệp giáo dục ở <br />
cơ sở cần phải được chú ý đúng mực để góp phần vào chiến lược ý nghĩa ấy. <br />
Muốn phát triển sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo thì một trong những nhiệm vụ <br />
quan trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, Đảng và nhà <br />
nước ta luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho vấn đề này:<br />
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />
Vì lợi ích trăm năm trồng người. ”<br />
Đúng vậy, phát triển Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu là một <br />
trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện <br />
đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực con người. Đây là <br />
trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo <br />
dục là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng. <br />
Có thể nói vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục chúng ta nghĩ ngay đến <br />
đối tượng trực tiếp giáo dục. Đó là đội ngũ giáo viên. Chính họ là người gieo <br />
trồng trên thửa ruộng, cánh đồng giáo dục rất cụ thể để rồi chính họ quyết <br />
định kết quả của một vụ mùa. Là người quản lý của nhà trường bản thân tôi <br />
nhận thấy được rằng: ngay từ lúc này chính là thời cơ để cho mỗi nhà trường <br />
tự khẳng định và đổi mới công tác giáo dục. Mà điều cần thiết trước hết là <br />
nâng cao chất lượng giáo dục trong đó vai trò then chốt là có sự thay đổi lớn <br />
về đội ngũ giáo viên vì chính họ là người quyết định chất lượng sản phẩm <br />
giáo dục của mình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 1<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Những năm qua, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ <br />
quản lý giáo dục ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý <br />
thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. <br />
Đội ngũ này đã góp phần đáp ứng quan trọng trong yêu cầu nâng cao dân trí, <br />
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần thắng lợi của sự nghiệp cách <br />
mạng đất nước. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo <br />
dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đội ngũ nhà giáo vẫn còn có <br />
những hạn chế, bất cập. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà <br />
giáo có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế xã <br />
hội, vẫn còn nhiều giáo viên chậm đổi mới hoặc đổi mới còn lúng túng, máy <br />
móc và mang tính hình thức, nặng về truyền đạt lý thuyết, ít chú ý đến phát <br />
triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của học sinh<br />
Trước tình hình trên, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường <br />
xây dựng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo một cách toàn <br />
diện. Đây là những việc vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến <br />
lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục giai <br />
đoạn 2010 – 2020. Việc bồi dưỡng giáo viên như thế nào? bằng cách nào? Là <br />
người quản lý trường Tiểu học chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm biện <br />
pháp chỉ đạo và quản lý sao cho có chiều sâu, có kết quả.<br />
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm bồi dưỡng <br />
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên” .<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Thực hiện đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn <br />
của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ đó đề ra một số biện pháp cụ thể để <br />
nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường theo hướng <br />
tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 2<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Đề tài có nhiệm vụ tìm hiểu và nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng <br />
chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường từ năm học 2013 <br />
2014cho đến nay để tìm ra được những ưu điểm và tồn tại để phát huy mặt <br />
mạnh và khắc phục mặt yếu . Rút kinh nghiệm từ thực tế và xây dựng các <br />
biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương . <br />
Các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
Đề tài nghiên cứu trong phạm vi giáo viên trường trường TH Tình <br />
Thương<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp điều tra thống kê.<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế<br />
<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Theo đường lối đúng đắn của Đảng, Bộ GD&ĐT đã triển khai đổi mới <br />
chương trình giảng dạy các bậc học, các cấp học trong đó có cấp tiểu học. <br />
Để tiến kịp xu thế phát triển của các trường trong khu vực và thế giới. Trong <br />
những năm gần đây cùng với việc điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo <br />
khoa, thực hiện giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng ở tất cả các lớp <br />
của cấp tiểu học chúng ta thấy được có nhiều vấn đề rất thuận lợi. Đó là nội <br />
dung sách giáo khoa được tinh giản, phương pháp dạy học hướng vào người <br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 3<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
học, lấy người học làm trung tâm…Đặc biệt từ tháng 10/2014 thực hiện đổi <br />
mới đánh giá học sinh theo TT 30 của Bộ GD&ĐT<br />
Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều khiển bằng quyền <br />
lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người, <br />
do các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính thực hiện để duy trì và <br />
phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật, nhằm thực hiện những <br />
chức năng và nhiệm vụ của nhà nước trong công cuộc xây dựng công nhiệp <br />
hoá và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc nhà nước thực hiện quyền lực <br />
được xã hội uỷ thác để điều chỉnh toàn bộ các hoạt động Giáo dục và Đào tạo <br />
trên phạm vi toàn xã hội.<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc người quản lý hoặc cơ quan quản <br />
lý được nhà nước uỷ quyền tác động vào hệ thống được quản lý theo các văn <br />
bản pháp quy nhằm biến đổi hệ thống đó đến trạng thái mong muốn.<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục là việc sử dụng pháp luật để điều khiển <br />
hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng hoàn thiện và phát triển phục vụ cho <br />
mục tiêu kinh tế xã hội.<br />
Quản lý nhà nước về Giáo dục và Đào tạo luôn phải gắn liền với điều <br />
chỉnh, tác động và điều kiện để có thể đưa Giáo dục và Đào tạo phát triển <br />
đúng hướng với quy mô chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.<br />
Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để làm <br />
một việc gì.<br />
Năng lực giảng dạy là khả năng truyền thụ giảng dạy về một lĩnh vực <br />
nào đó cho người học.<br />
Biện pháp là các yếu tố để nhằm yêu cầu đối tượng thực hiện đúng <br />
hướng mà mục tiêu đã đặt ra.<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 4<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
2. Thực trạng <br />
<br />
a. Thuận lợi, khó khăn<br />
Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br />
Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các chuyên đề nhằm bồi dưỡng <br />
chuyên môn giáo viên; biên chế giáo viên đủ về số lượng.<br />
Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có <br />
tinh thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, <br />
Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các <br />
quy định của ngành. Đa số giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình <br />
và yêu nghề; một số giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng. <br />
Một số giáo viên tâm huyết với nghề, có ý thức tự học tự rèn cao, có năng lực <br />
chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, làm chủ kiến thức trong truyền thụ, khai <br />
thác kiến thức một cách hợp lí, chính xác, truyền đạt kiến thức cho học sinh <br />
nhịp nhàng, dễ hiểu. Nắm chắc các mạch kiến thức trong chương trình của <br />
từng lớp học, cấp học.<br />
<br />
*Khó khăn:<br />
Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không <br />
đồng đều. Mặt khác trường đóng trên địa bàn khó khăn, đội ngũ giáo viên phần <br />
lớn ở cách xa trường. Nhiều giáo viên có tư tưởng ngại đổi mới, chậm tiến, <br />
đổi mới còn nhiều lúng túng trong quá trình giảng dạy. Một số giáo viên chưa <br />
làm chủ kiến thức nên truyền đạt kiến thức lủng củng, không nhịp nhàng dẫn <br />
đến học sinh khó hiểu. Nhân tố giáo viên giỏi còn quá mỏng.Thuận lợi: 100% <br />
giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên đáp ứng được nhu cầu đào tạo hiện nay <br />
đối với tiểu học.<br />
<br />
b. Thành công, hạn chế:<br />
Thành công:<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 5<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Khi vận dụng đề tài này tôi thấy nhiều giáo viên đã tiến bộ rõ rệt, thay <br />
đổi được những cái cứng nhắc, máy móc trong vận dụng phương pháp và hình <br />
thức tổ chức dạy học. Giáo viên đã linh hoạt trong việc sử dụng sách giáo <br />
viên, sử dụng phương pháp dạy học, làm chủ được kiến thức trong quá trình <br />
truyền thụ nên hiệu quả của tiết dạy tốt hơn.<br />
Hạn chế: <br />
Đội ngũ giáo viên của trường có nhiều giáo viên đã lớn tuổi,là người dân <br />
tộc thiểu số, trình độ chuyên môn có nhiều hạn chế và hạn chế trong việc <br />
tiếp thu khi được góp ý kiến để chỉnh sửa. <br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
Mặt mạnh:<br />
Có nhiều tài liệu để tham khảo trong việc viết kinh nghiệm: Báo,tài liệu <br />
Tài hoa trẻ, mạng Internet,…<br />
Được sự quan tâm của Phòng giáo dục, của nhà trường và chính quyền <br />
địa phương trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên.<br />
Phòng giáo dục cũng như nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn, <br />
chuyên đề về chuyên môn để nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội <br />
ngũ giáo viên.<br />
Đội ngũ giáo viên của nhà trường được bổ sung đủ số lượng trong <br />
những năm gần đây. Nhiều giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, <br />
có tinh thần trách nhiệm cao trong việc nâng cao tay nghề của mình. Một số <br />
giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong giảng dạy nhằm <br />
góp phần nâng cao chất lượng. Một số giáo viên có ý thức vươn lên trong công <br />
tác, chịu khó học hỏi, đầu tư cho công tác soạn giảng, thường xuyên nghiên <br />
cứu tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 6<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Nhà trường luôn quan tâm, động viên kịp thời đối với những giáo viên có <br />
thành tích, luôn đảm bảo sự hài hòa về mặt tâm lí cũng như trình độ trong việc <br />
phân công chuyên môn. <br />
Mặt yếu:<br />
Nhiều giáo viên mang tư tưởng hoàn thành nhiệm vụ, không cầu tiến, <br />
không tâm huyết với nghề.<br />
Một số giáo viên nhà cách trường quá xa, con còn nhỏ nên cũng phần <br />
nào ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.<br />
<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường. Đội ngũ giáo <br />
viên được tham gia tập huấn, chuyên đề về chuyên môn để nâng cao chất <br />
lượng chuyên môn. Giáo viên được tự học bằng nhiều hình thức phong phú <br />
như sách báo, Intenet...<br />
Ngoài những thuận lợi còn có những nguyên nhân, yếu tố tác động đến <br />
chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, đó là:<br />
Do trình độ nhận thức của GV chưa đồng đều, ngại tiếp cận cái mới.<br />
Do trình độ đào tạo không đồng bộ về cấp học.<br />
Do hạn chế về chuyên môn của một số giáo viên.<br />
Do đối tượng học sinh 100% là dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Một số giáo viên tuổi cao, là người dân tộc nên khả năng ứng dụng <br />
công nghệ thông tin hạn chế;<br />
Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; <br />
Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa chịu khó rèn luyện <br />
và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả năng,…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 7<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
e.1. Số lượng và trình độ giáo viên<br />
<br />
Trình độ chuyên môn GV<br />
T.số T.số Đảng N Sau <br />
Năm học Đại Cao Trung <br />
GV CBQL viên ữ đại <br />
học đẳng cấp<br />
học<br />
<br />
20132014 23 02 17 26 12 04 07 0<br />
<br />
20142015 24 02 19 27 13 04 07 0<br />
<br />
20152016 25 02 19 27 16 03 06 0<br />
<br />
e.2. Thực trạng về việc bồi dưỡng chuyên môn giáo viên trường TH Tình <br />
Thương<br />
Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ <br />
môn, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt <br />
76%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, nhiệt <br />
tình, tâm huyết trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo <br />
đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương <br />
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên <br />
đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các <br />
hoạt động giảng dạy. Trường có một giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, <br />
có nhiều giáo viên là giáo viên nòng cốt, dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một <br />
bộ phận giáo viên có tuổi đời cao, là người dân tộc thiểu số có thâm niên trong <br />
nghề nghiệp, tuy nhiệt tình trong công tác nhưng chậm trong việc đổi mới <br />
phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu chưa cao .<br />
Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:<br />
Thứ nhất, nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó khăn, chồng làm <br />
nông nghiệp, nghề tự do, đồng lươn chưa đáp ứng được chất lượng cuộc sống <br />
lại phải nuôi các con ăn học….<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 8<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Thứ hai, 100% là giáo viên nữ nên cũng có nhiều hạn chế về mặt thời <br />
gian<br />
Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của một số giáo viên <br />
còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng <br />
chuyên môn trong nhà trường.<br />
Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương đã <br />
đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp <br />
hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo <br />
dục thì đội ngũ cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi <br />
dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.<br />
Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng <br />
đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay ban giám hiệu nhà trường đã quan <br />
tâm đến việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho <br />
giáo viên thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi <br />
dưỡng cho giáo viên nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên <br />
trong giai đoạn mới. Cụ thể đã tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập quán triệt <br />
sâu sắc tư tưởng chỉ đạo, chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước về <br />
Giáo dục Đào tạo, tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ thị <br />
03/CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo <br />
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CTTTg của Thủ tướng <br />
Chính phủ về “chống tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; <br />
cuộc vận động : “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và <br />
sáng tạo”và các phong trào thi đua trong ngành, tạo điều kiện về thời gian để <br />
giáo viên tham gia học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, học tập tư tưởng <br />
đạo đức Hồ Chí Minh. Kết hợp với công đoàn động viên cán bộ giáo viên <br />
thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, giúp giáo viên <br />
tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng về công tác giáo dục, yên tâm gắn <br />
bó với nghề, bám trường, bám lớp, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia cuộc <br />
vận động “ Dân chủ kỷ cương tinh thương trách nhiệm”.<br />
Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br />
viên ngay từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch <br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 9<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
tháng, kỳ, năm. Nhà trường bố trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự lớp <br />
chuyên đề do Sở và Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. <br />
Thường xuyên tổ chức hội giảng, thao giảng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm <br />
giảng dạy và lựa chọn phương pháp giáo dục. Nhà trường đã phân công giáo <br />
viên nòng cốt để kèm cặp các giáo viên khác cùng tổ để đảm bảo tính kế thừa <br />
liên tục. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu nghiên cứu dự giờ có thể dạy các <br />
khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động.<br />
Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên <br />
môn của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự <br />
giờ,…để đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở, <br />
sửa chữa bổ sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế chuyên <br />
môn hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế hoạch hoạt động của <br />
từng tổ chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo <br />
phù hợp và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp <br />
vụ cho giáo viên được tiến hành theo kế hoạch cụ thể, chi tiết, khoa học có <br />
phân cấp quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề cao vai trò của các <br />
tổ trưởng chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ thống nhất để <br />
phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ <br />
chuyên môn nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên. <br />
Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được <br />
công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán <br />
bộ giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phẩm <br />
chất cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo <br />
viên có cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />
Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo <br />
viên. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo cho giáo viên đăng ký tên đề bài, <br />
tên sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên có kế hoạch tự nghiên cứu và hoàn <br />
thành SKKN vào cuối tháng 1. Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để <br />
giáo viên báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân <br />
loại sáng kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận <br />
dụng, nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng <br />
kiến kinh nghiệm có giá trị.<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 10<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế hoạch giao cho các <br />
giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng soạn giáo án mẫu, tổ chức thao <br />
giảng, hội giảng để giáo viên trong tổ học tập kinh nghịêm, tự đối chiếu với <br />
bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc <br />
phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để giáo viên tương trợ kèm cặp lẫn <br />
nhau về chuyên môn để cùng nhau tiến bộ tạo chất lượng đồng đều trong đội <br />
ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về tác phong làm việc, <br />
nghiên cứu khi học, tâm huyết với nghề, chủ động nghiên cứu nắm vững <br />
chương trình nội dung sách giáo khoa toàn cấp học, môn học mạnh dạn trong <br />
đổi mới phương pháp dạy học.<br />
Từ những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự khẳng <br />
định mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải <br />
cố gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao năng lực chuyên môn.<br />
<br />
3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng; <br />
đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới việc nâng cao <br />
chất lượng đội ngũ giáo viên là rất quan trọng phải được quan tâm hàng đầu <br />
bởi chất lượng đội ngũ quyết định sự tồn tại và uy tín của một nhà trường. <br />
Với nhận thức như vậy, bản thân người quản lý đã luôn chỉ đạo sát sao, quyết <br />
liệt, thường xuyên để khắc phục yếu kém những năm trước, xây dựng đội ngũ <br />
giáo viên đạt tới "chuẩn" với nghĩa đích thực của nó bằng những biện pháp cụ <br />
thể. Các biện pháp này nhằm chỉ ra cách tác động đến từng đối tượng giáo <br />
viên để giúp giúp đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy của mình tiến <br />
tới giảm đến mức thấp nhất giáo viên có tiết dạy xếp loại trung bình.<br />
<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
a. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn giáo viên:<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 11<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động để <br />
làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là việc khó nhưng không thể <br />
không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng cùng <br />
với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, <br />
kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. <br />
<br />
Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực giảng dạy, <br />
phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong <br />
giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ <br />
chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên bất luận <br />
hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng được việc nâng cao năng lực giảng <br />
dạy. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên xã hội chủ <br />
nghĩa, là sự tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng yêu cầu <br />
đưa đất nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br />
b. Động viên thúc đẩy ý thức tự học tự rèn<br />
Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học <br />
tập được thường xuyên và suốt cả cuộc đời. Tự học là một cách tự bồi <br />
dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm lại vừa hiệu <br />
quả. Vì vậy trách nhiệm của người Phó Hiệu trưởng là phải suy nghĩ, tìm biện <br />
pháp để thổi lên ngọn lửa của phong trào tự học tự bồi dưỡng cho đội ngũ <br />
giáo viên bẳng nhiều hình thức như :<br />
Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo <br />
viên định hướng việc tự học tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung <br />
cần phải tự học tự bồi dưỡng và cách tự học tự bồi dưỡng như thế nào ? <br />
Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư viện, phòng học, <br />
tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học tự bồi dưỡng.<br />
Tổ chức các hoạt động sư phạm trong nhà trường gắn với tự học. Xây <br />
dựng một cơ chế chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất với <br />
việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên. Thông qua việc kiểm tra sổ tự học <br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 12<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
tự rèn của giáo viên qua từng kỳ, tôi có thể xếp loại việc tự học tự rèn của <br />
giáo viên và lấy đó làm tiêu chí trong xếp loại thi đua cuối kỳ, cuối năm.<br />
c. Đánh giá tiết dạy, rút kinh nghiệm<br />
Một trong những nhiệm vụ của Phó hiệu trưởng là dự giờ giáo viên và <br />
đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây cũng là giáo viên, đã được Hiệu <br />
trưởng dự giờ nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá <br />
tiết dạy của Ban giám hiệu nhà trường đối với giáo viên. Đó là sự “Tâm phục, <br />
khẩu phục” nêu lên những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất <br />
nhiều và ngược lại nếu là nhận xét chung chung, thậm chí không sâu sát thì sự <br />
nhìn nhận của giáo viên đối với lãnh đạo sẽ giảm đi rất nhiều.<br />
Vì vậy, mỗi khi dự giờ, tôi chuẩn bị trước nội dung bài dạy của giáo <br />
viên, xác định chuẩn kiến thức của tiết dạy đó, hình dung tiết dạy đó dạy như <br />
thế nào mới hiệu quả. Dự giờ xong phải nhận xét, rút kinh nghiệm cụ thể, kịp <br />
thời, tuyệt đối không nhận xét chung chung, không có chiều sâu, bản thân <br />
người dự cảm thấy không rút được kinh nghiệm gì. Nhận xét cụ thể về việc <br />
khai thác nội dung bài, sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, <br />
việc dạy học đã phân hóa đối tượng học sinh chưa, đã quan tâm đến các đối <br />
tượng học sinh chưa hay chỉ quan tâm đến đối tượng học sinh Khá Giỏi, tất cả <br />
học sinh đã được học, được làm chưa, nội dung dạy học đã gắn với vấn đề <br />
nhân văn chưa?...Cần góp ý cụ thể và chỉ rõ hướng thực hiện để tiết dạy đó <br />
đạt hiệu quả<br />
Ví dụ: `Dự giờ môn Toán lớp 3 Tiết 129. Bài: Luyện tập<br />
Hoạt động khai thác bài toán 1, giáo viên tổ chức như sau:<br />
Học sinh đọc bài toán, giáo viên đặt câu hỏi, giáo viên tóm tắt trên bảng<br />
Học sinh giải bài vào vở nháp, 1 học sinh giải trên bảng lớp, giáo viên cùng <br />
học sinh chữa bài trên bảng lớp.<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 13<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Qua hoạt động này, tôi đã góp ý cho giáo viên về phương pháp khai thác <br />
bài toán nên để 1 học sinh giải trên bảng nhóm để học sinh dưới lớp không bị <br />
phân tán, khi chữa nên để học sinh đọc bài giải nhằm tăng cường Tiếng việt <br />
cho học sinh và cần dự kiến phương án giải khác. Và cần cập nhật những vấn <br />
đề xã hội vào bài như giá cả mua bán, vì trong bài tính 1 quả trứng chỉ 1400 <br />
đồng nhưng hiện nay giá 1 quả trứng đã dao động từ 2500 đồng đến 3000 <br />
đồng.<br />
Nếu những giáo viên có năng lực hạn chế, dự đột xuất không hiệu quả, <br />
tôi có thể báo trước thời gian dự giờ để giáo viên có sự chuẩn bị. Đến thời <br />
điểm tiến bộ hơn tôi có thể dự giờ đột xuất không báo trước.<br />
d. Chỉ đạo nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng <br />
giảng dạy.<br />
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, người cán bộ quản lý <br />
phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Cần chọn người tổ trưởng <br />
chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh <br />
thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. <br />
Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị <br />
đến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br />
Các giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc với <br />
nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài có nội dung cần <br />
truyền đạt hơi khó, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất. Khi <br />
các tồ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên đi kiểm tra. Có khi <br />
phải trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ <br />
ghi chép của tổ khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ <br />
dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các <br />
giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh cách học, cách tiếp <br />
thu bài nhanh nhất, hiệu quả nhất. <br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 14<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
e. Lập kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ chức thi tay nghề cho giáo viên <br />
hàng năm.<br />
Thực tế cho thấy, do trình độ giáo viên không đồng đều nên việc giảng <br />
dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy, để <br />
nâng cao chất lượng giảng dạy, cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên ( báo <br />
trước và không báo trước). Việc dự giờ không phải tuỳ tiện, đối với người cán <br />
bộ quản lý, trước khi dự giờ, cần xem trước nội dung bài học của học sinh, để <br />
khi dự giờ nhanh chóng hiểu và phân tích ngay cái hay, cái chưa tốt trong bài <br />
dạy của giáo viên.<br />
Cần có kế hoạch đi dự giờ cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc <br />
thanh tra chuyên môn. Sau tiết dạy, phải có đánh giá, nhận xét, tư vấn và thúc <br />
đẩy một cách chính xác, chân tình, có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên <br />
phát huy những mặt mạnh, đồng thời điều chỉnh những mặt còn hạn chế. Tổ <br />
chức cho giáo viên tham gia dự giờ lẫn nhau để học tập và rút kinh nghiệm.<br />
Hàng năm, cần phát động: “ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó <br />
là dịp để mỗi giáo viên điều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình, tự làm <br />
đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy. Do đó, chất lượng giảng dạy được <br />
nâng lên một cách rõ rệt.<br />
Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên tôi sẽ dễ dàng <br />
phát hiện ra những giáo viên có tài năng và sẽ cử đi thi giáo viên dạy giỏi các <br />
cấp trên. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các giáo viên còn non yếu để tay <br />
nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ cũng cần nên chú trọng <br />
đến những gì giáo viên làm được, những gì chưa được để góp ý chân tình cho <br />
giáo viên. <br />
<br />
<br />
g. Đẩy mạnh phong trào mũi nhọn giáo viên dạy giỏi các cấp.<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 15<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng <br />
được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên có tay nghề cao, dạy giỏi, cần <br />
khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ nên tham gia đăng ký thi <br />
giáo viên dạy giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng để họ tự tin và có hướng phấn <br />
đấu đi lên.<br />
Việc chọn thầy cô có năng lực, trình độ, có phẩm chất, có trách nhiệm <br />
cao để bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi là rất cần thiết. Vì : “ <br />
Không thầy đố mày làm nên” cũng là để khẳng định tầm quan trọng của người <br />
thầy trong sự nghiệp giáo dục.<br />
h. Tích cực tổ chức các chuyên đề, hội giảng<br />
Lập kế hoạch tổ chức chuyên đề, hội giảng cụ thể. Trong buổi họp <br />
của tháng cần giao nhiệm vụ chuyên đề, hội giảng cụ thể cho từng tổ. Cần ấn <br />
định nội dung chuyên đề và tiết hội giảng cho tổ đó. Phải xác định rõ hiệu quả <br />
cần đạt sau mỗi tiết chuyên đề hội giảng là gì để định hướng cho tổ được <br />
giao nhiệm vụ và có thể bắt tay vào cùng làm với tổ đó. Tiết chuyên đề hội <br />
giảng giúp cho đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau nên cần hướng cho tổ trưởng <br />
chọn giáo viên có năng lực thực hiện. Sau chuyên đề, hội giảng là đánh giá, rút <br />
kinh nghiệm, thống nhất các bước. Cần tổ chức cho giáo viên góp ý cụ thể, <br />
phải chỉ được cái hay để giáo viên học hỏi, chỉ cái chưa được, cần làm như <br />
thế nào để bản thân người dạy cũng như người dự rút kinh nghiệm. <br />
i. Nêu gương người tốt việc tốt – khen thưởng<br />
Cuối cùng một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng <br />
kịp thời và thích đáng với những thành tích cao giáo viên dạy giỏi và chủ <br />
nhiệm tốt. Cần phát hiện, đánh giá được trong tập thể giáo viên, người nào có <br />
cố gắng vươn lên trong quá trình tự học, tự rèn luyện và biểu dương những <br />
giáo viên có thành tích cao trong dạy học.<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 16<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
Đồng thời với việc nêu gương, cần đẩy mạnh khuyến khích vật chất: <br />
“Một ngàn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Phần thưởng tuy <br />
nhỏ nhưng nó có tác dụng động viên rất lớn, thúc đẩy được nâng cao chất <br />
lượng dạy học của giáo viên. Nên tôi luôn tham mưu để thưởng cho giáo viên <br />
kịp thời nhằm có động lực cho giáo viên vươn lên.<br />
<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng<br />
BGH nhà trường phải đầu tàu gương mẫu trong việc nâng cao ý thức <br />
tự học, tự rèn; <br />
BGH, Công đoàn, tổ trưởng chuyên môn làm tốt công tác phối kết hợp<br />
Giáo viên thực hiện tốt công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo.<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Nếu như giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình <br />
thì việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không <br />
đạt hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng <br />
cũng không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ <br />
chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau.<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Qua thực hiện các biện pháp trên, đã mang lại kết quả như sau:<br />
Năm học 20132014: Có 16/22 giáo viên giỏi cấp trường, có 3 giáo viên <br />
dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt 100%<br />
Năm học 2014 2015: Có 17/23 giáo viên giỏi cấp trường<br />
Năm học 20152016: Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên <br />
được nâng lên. Nhiều giáo viên có bước tiến khả quan, chất lượng tiết dạy <br />
Hội giảng, thao giảng tốt hơn.Có 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 17<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
<br />
Trường TH Tình Thương đóng trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, <br />
thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp,gần nửa dân <br />
số là người dân tộc tại chỗ nên việc quan tâm đến giáo dục rất hạn chế. Mặc <br />
dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ được bồi dưỡng năng lực chuyên môn của <br />
đội ngũ giáo viên nên đơn vị vẫn đạt được một số kết quả khả quan:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên dạy giỏi và kết quả xếp loại giáo viên trong 3 năm gần đây:<br />
<br />
GV dạy giỏi Xếp loại chuyên môn<br />
Năm học TSGV Cấp <br />
Cấp huyện Giỏi Khá TB Yếu<br />
trường<br />
<br />
20132014 23 16 03 14 08 01 0<br />
<br />
20142015 24 17 16 08 01 0<br />
<br />
20152016 25 17 02 17 07 01 0<br />
<br />
Kết quả tham gia các hội thi do các cấp tổ chức:<br />
Thi GV viết chữ đẹp cấp huyện đạt 2/2 giáo viên dự thi; Thi giáo viên <br />
dạy giỏi cấp trường đạt 17/18 giáo viên dự thi; Thi SKKN cấp huyện đạt 4/5; <br />
Thi thiết kế bài giảng điện tử đạt giải C<br />
Nhờ đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn mà chất lượng của <br />
trường luôn được giữ vững và phát triển. Năm học 20152016 kết quả các <br />
phong trào mũi nhọn cũng có phần khả quan, Thi giải toán qua mạng cấp <br />
huyện đạt 5 em. Chất lượng học sinh các lớp được nâng lên rõ rệt.<br />
<br />
<br />
Doãn Thị Hồng Thiên Trường Th Tình Thương 18<br />
SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên <br />
<br />
<br />
IV. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN<br />
1. Kết luận :<br />
Qua quá trình nghiên cứu, tham khảo tài liệu và tìm hiểu thực trạng về <br />
chất lượng đội ngũ của giáo viên trường Tiểu học, tôi nhận thấy rằng: Để <br />
nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ