intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

147
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ đó đề ra một số biện pháp cụ thể để nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />  MỤC LỤC                                                                                                               <br />  <br /> ..............................................................................................................    <br />  1<br />  I. MỞ ĐẦU                                                                                                              <br />  <br /> .............................................................................................................    <br />  1<br />   1. Lý do chọn đề tài:                                                                                          <br />  <br /> .........................................................................................    <br />  1<br />   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                                      <br />  <br /> .....................................................................   <br />  2<br />   3. Đối tượng nghiên cứu:                                                                                   <br />  <br /> ..................................................................................   <br />  3<br />   4. Phạm vi nghiên cứu.                                                                                       <br />  <br /> ......................................................................................   <br />  3<br />   5. Phương pháp nghiên cứu:                                                                              <br />  <br /> .............................................................................   <br />  3<br />  II. NỘI DUNG                                                                                                         <br />  <br /> ........................................................................................................    <br />  3<br />   1. Cơ sở lí luận                                                                                                   <br />  <br /> ..................................................................................................    <br />  3<br />   2. Thực trạng                                                                                                      <br />  <br /> ....................................................................................................    <br />  5<br />   a. Thuận lợi, khó khăn                                                                                    <br />  <br /> ...................................................................................   <br />  5<br />   b. Thành công, hạn chế:                                                                                 <br />  <br /> ................................................................................   <br />  5<br />   d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...                                                   <br />  <br /> ..................................................   <br />  7<br />   e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra             <br /> ..........<br />    <br />  8<br />   3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP                                                                            <br />  <br /> ...........................................................................     <br />  11<br />   3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp                                                       <br />  <br /> ......................................................    <br />  11<br />   3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp                          <br /> ......................<br />     <br />  11<br />   3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp                                           <br />  <br /> ..........................................<br />     <br />  17<br />   3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp                                         <br />  <br /> ........................................<br />     <br />  17<br />   3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu              <br /> ..........<br />     <br />  17<br />  IV. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN                                                                         <br />  <br /> ........................................................................    <br />  19<br />   1. Kết luận :                                                                                                     <br />  <br /> ....................................................................................................     <br />  19<br />   2. Kiến nghị :                                                                                                    <br />  <br /> ...................................................................................................     <br />  19<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………....­ 20­<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> <br /> I. MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Chiến lược phát triển giáo dục là một vấn đề  có ý nghĩa lớn trong quá <br /> trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát triển sự nghiệp giáo dục ở <br /> cơ sở cần phải được chú ý đúng mực để góp phần vào chiến lược ý nghĩa ấy.  <br /> Muốn phát triển sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo thì một trong những nhiệm vụ <br /> quan trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, Đảng và nhà <br /> nước ta luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho vấn đề này:<br /> “ Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />         Vì lợi ích trăm năm trồng người. ”<br />      Đúng vậy, phát triển Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu là một  <br /> trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện  <br /> đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực con người. Đây là <br /> trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo  <br /> dục là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng.     <br />   Có thể nói vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục chúng ta nghĩ ngay đến <br /> đối tượng trực tiếp giáo dục. Đó là đội ngũ giáo viên. Chính họ  là người gieo  <br /> trồng trên thửa ruộng, cánh đồng giáo dục rất cụ  thể  để  rồi chính họ  quyết  <br /> định kết quả của một vụ mùa. Là người quản lý của nhà trường bản thân tôi  <br /> nhận thấy được rằng: ngay từ lúc này chính là thời cơ để cho mỗi nhà trường  <br /> tự  khẳng định và đổi mới công tác giáo dục. Mà điều cần thiết trước hết là <br /> nâng cao chất lượng giáo dục trong đó vai trò then chốt là có sự  thay đổi lớn <br /> về  đội ngũ giáo viên vì chính họ  là người quyết định chất lượng sản phẩm  <br /> giáo dục của mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 1<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Những năm qua, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ <br /> quản lý giáo dục ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý  <br /> thức chính trị  tốt, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  ngày càng được nâng cao. <br /> Đội ngũ này đã góp phần đáp  ứng quan trọng trong yêu cầu nâng cao dân trí, <br /> đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần thắng lợi của sự nghiệp cách <br /> mạng đất nước. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự  phát triển giáo <br /> dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đội ngũ nhà giáo vẫn còn có <br /> những hạn chế, bất cập. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà <br /> giáo có mặt chưa đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế  xã  <br /> hội, vẫn còn nhiều giáo viên chậm đổi mới hoặc đổi mới còn lúng túng, máy <br /> móc và mang tính hình thức, nặng về  truyền đạt lý thuyết, ít chú ý đến phát <br /> triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của học sinh<br /> Trước tình hình trên, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường <br /> xây dựng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo một cách toàn  <br /> diện. Đây là những việc vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến  <br /> lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục giai  <br /> đoạn 2010 – 2020. Việc bồi dưỡng giáo viên như thế nào? bằng cách nào? Là <br /> người quản lý trường Tiểu học chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm biện <br /> pháp chỉ đạo và quản lý sao cho có chiều sâu, có kết quả.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm bồi dưỡng  <br /> chuyên môn cho đội ngũ giáo viên” .<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Thực hiện đề tài nhằm nắm được thực trạng về chất lượng chuyên môn <br /> của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ  đó đề  ra một số  biện pháp cụ  thể  để <br /> nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường theo hướng <br /> tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.<br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 2<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Đề tài có nhiệm vụ tìm hiểu và nghiên cứu cơ  sở lý luận và thực trạng  <br /> chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường từ  năm học 2013­  <br /> 2014cho đến nay để  tìm ra được những  ưu điểm và tồn tại để  phát huy mặt  <br /> mạnh và khắc phục mặt yếu . Rút kinh nghiệm từ  thực tế  và xây dựng các  <br /> biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn của  đội ngũ giáo viên. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> ­ Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương . <br /> ­ Các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu.<br /> Đề   tài   nghiên   cứu   trong   phạm   vi   giáo   viên   trường   trường   TH   Tình <br /> Thương<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> ­ Phương pháp điều tra ­ thống kê.<br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế<br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Theo đường lối đúng đắn của Đảng, Bộ  GD&ĐT đã triển khai đổi mới <br /> chương trình giảng dạy các bậc học, các cấp học trong đó có cấp tiểu học. <br /> Để tiến kịp xu thế phát triển của các trường trong khu vực và thế giới. Trong <br /> những năm gần đây cùng với việc điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo  <br /> khoa, thực hiện giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ  năng  ở  tất cả  các lớp  <br /> của cấp tiểu học chúng ta thấy được có nhiều vấn đề rất thuận lợi. Đó là nội  <br /> dung sách giáo khoa được tinh giản, phương pháp dạy học hướng vào người  <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 3<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> học, lấy người học làm trung tâm…Đặc biệt từ tháng 10/2014 thực hiện đổi  <br /> mới đánh giá học sinh theo TT 30 của Bộ GD&ĐT<br /> Quản lý nhà nước là sự  tác động có tổ  chức và điều khiển bằng quyền <br /> lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người,  <br /> do các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính thực hiện để duy trì và <br /> phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật, nhằm thực hiện những <br /> chức năng và nhiệm vụ  của nhà nước trong công cuộc xây dựng công nhiệp <br /> hoá và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br /> Quản lý nhà nước về  giáo dục là việc nhà nước thực hiện quyền lực  <br /> được xã hội uỷ thác để điều chỉnh toàn bộ các hoạt động Giáo dục và Đào tạo <br /> trên phạm vi toàn xã hội.<br /> Quản lý nhà nước về giáo dục là việc người quản lý hoặc cơ quan quản  <br /> lý được nhà nước uỷ quyền tác động vào hệ thống được quản lý theo các văn  <br /> bản pháp quy nhằm biến đổi hệ thống đó đến trạng thái mong muốn.<br /> Quản lý nhà nước về giáo dục là việc sử dụng pháp luật để điều khiển  <br /> hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng hoàn thiện và phát triển phục vụ cho <br /> mục tiêu kinh tế xã hội.<br /> Quản lý nhà nước về  Giáo dục và Đào tạo luôn phải gắn liền với điều  <br /> chỉnh, tác động và điều kiện để  có thể  đưa Giáo dục và Đào tạo phát triển <br /> đúng hướng với quy mô chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.<br /> Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để  làm  <br /> một việc gì.<br /> Năng lực giảng dạy là khả  năng truyền thụ  giảng dạy về  một lĩnh vực <br /> nào đó cho người học.<br /> Biện pháp là các yếu tố  để  nhằm yêu cầu đối tượng thực hiện đúng <br /> hướng mà mục tiêu đã đặt ra.<br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 4<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> 2. Thực trạng <br /> <br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa <br /> phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br /> Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  nhằm bồi dưỡng  <br /> chuyên môn giáo viên;  biên chế giáo viên đủ về số lượng.<br /> Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có <br /> tinh thần trách nhiệm. Về  cơ  bản họ  đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ  thị, <br /> Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các  <br /> quy định của ngành. Đa số giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình  <br /> và yêu nghề; một số  giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng. <br /> Một số giáo viên tâm huyết với nghề, có ý thức tự học tự rèn cao, có năng lực  <br /> chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, làm chủ kiến thức trong truyền thụ, khai  <br /> thác kiến thức một cách hợp lí, chính xác, truyền đạt kiến thức cho học sinh  <br /> nhịp nhàng, dễ  hiểu. Nắm chắc các mạch kiến thức trong chương trình của  <br /> từng lớp học, cấp học.<br /> <br /> *Khó khăn:<br /> Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không <br /> đồng đều. Mặt khác trường đóng trên địa bàn khó khăn, đội ngũ giáo viên phần <br /> lớn  ở  cách xa trường. Nhiều giáo viên có tư  tưởng ngại đổi mới, chậm tiến,  <br /> đổi mới còn nhiều lúng túng trong quá trình giảng dạy. Một số giáo viên chưa  <br /> làm chủ kiến thức nên truyền đạt kiến thức lủng củng, không nhịp nhàng dẫn <br /> đến học sinh khó hiểu. Nhân tố giáo viên giỏi còn quá mỏng.Thuận lợi: 100% <br /> giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên đáp ứng được nhu cầu đào tạo hiện nay <br /> đối với tiểu học.<br /> <br /> b. Thành công, hạn chế:<br /> ­ Thành công:<br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 5<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br />  Khi vận dụng đề  tài này tôi thấy nhiều giáo viên đã tiến bộ rõ rệt, thay <br /> đổi được những cái cứng nhắc, máy móc trong vận dụng phương pháp và hình <br /> thức tổ  chức dạy học. Giáo viên đã   linh hoạt trong việc sử  dụng sách giáo  <br /> viên, sử  dụng phương pháp dạy học, làm chủ  được kiến thức trong quá trình  <br /> truyền thụ nên hiệu quả của tiết dạy tốt hơn.<br /> ­ Hạn chế: <br />         Đội ngũ giáo viên của trường có nhiều giáo viên đã lớn tuổi,là người dân <br /> tộc thiểu số,   trình độ  chuyên môn có nhiều hạn chế  và hạn chế  trong việc <br /> tiếp thu khi được góp ý  kiến để chỉnh sửa. <br /> c.  Mặt mạnh, mặt yếu<br /> ­ Mặt mạnh:<br /> Có nhiều tài liệu để tham khảo trong việc viết kinh nghiệm: Báo,tài liệu  <br /> Tài hoa trẻ, mạng Internet,…<br /> Được sự  quan tâm của Phòng giáo dục, của nhà trường và chính quyền <br /> địa phương trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên.<br />           Phòng giáo dục cũng như  nhà trường thường xuyên tổ  chức tập huấn, <br /> chuyên đề  về  chuyên môn để  nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội <br /> ngũ giáo viên.<br />          Đội  ngũ  giáo viên của nhà trường   được  bổ  sung  đủ  số  lượng  trong <br /> những năm gần đây. Nhiều giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ,  <br /> có tinh thần trách nhiệm cao trong việc nâng cao tay nghề  của mình. Một số <br /> giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong giảng dạy nhằm  <br /> góp phần nâng cao chất lượng. Một số giáo viên có ý thức vươn lên trong công <br /> tác, chịu khó học hỏi, đầu tư  cho công tác soạn giảng, thường xuyên nghiên  <br /> cứu tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 6<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Nhà trường luôn quan tâm, động viên kịp thời đối với những giáo viên có  <br /> thành tích, luôn đảm bảo sự hài hòa về mặt tâm lí cũng như trình độ trong việc  <br /> phân công chuyên môn. <br /> ­ Mặt yếu:<br /> Nhiều giáo viên mang tư  tưởng hoàn thành nhiệm vụ, không cầu tiến, <br /> không tâm huyết với nghề.<br /> Một số  giáo viên nhà cách trường quá xa, con còn nhỏ   nên cũng phần <br /> nào ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.<br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...<br /> Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường. Đội ngũ giáo <br /> viên được tham gia tập huấn, chuyên đề  về  chuyên môn để  nâng cao chất  <br /> lượng chuyên môn. Giáo viên được tự  học bằng nhiều hình thức phong phú <br /> như sách báo, Intenet...<br /> Ngoài những thuận lợi còn có những nguyên nhân, yếu tố  tác động đến <br /> chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, đó là:<br /> ­ Do trình độ nhận thức của GV chưa đồng đều, ngại tiếp cận cái mới.<br /> ­ Do trình độ đào tạo không đồng bộ về cấp học.<br /> ­ Do hạn chế về chuyên môn của một số giáo viên.<br /> ­ Do đối tượng học sinh 100% là dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ­ Một số  giáo viên tuổi cao, là người dân tộc nên khả  năng  ứng dụng  <br /> công nghệ thông tin hạn chế;<br /> ­ Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; <br /> ­ Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa chịu khó rèn luyện  <br /> và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả năng,…<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 7<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> e.1.  Số lượng và trình độ giáo viên<br /> <br /> Trình độ chuyên môn GV<br /> T.số  T.số Đảng  N Sau <br /> Năm học Đại  Cao  Trung <br /> GV CBQL viên ữ đại <br /> học đẳng cấp<br /> học<br /> <br /> 2013­2014 23 02 17 26 12 04 07 0<br /> <br /> 2014­2015 24 02 19 27 13 04 07 0<br /> <br /> 2015­2016 25 02 19 27 16 03 06 0<br /> <br /> e.2. Thực trạng về việc bồi dưỡng chuyên môn giáo viên trường TH Tình  <br /> Thương<br /> Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ <br /> môn, 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt <br /> 76%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, nhiệt <br /> tình, tâm huyết  trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo <br /> đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương  <br /> chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên <br /> đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các <br /> hoạt động giảng dạy. Trường có một giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, <br /> có nhiều giáo viên là giáo viên nòng cốt, dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một  <br /> bộ phận giáo viên có tuổi đời cao, là người dân tộc thiểu số có thâm niên trong <br /> nghề  nghiệp, tuy nhiệt tình trong công tác nhưng chậm trong việc đổi mới  <br /> phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu chưa cao .<br /> Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:<br /> Thứ nhất, nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó khăn, chồng làm  <br /> nông nghiệp, nghề tự do, đồng lươn chưa đáp ứng được chất lượng cuộc sống  <br /> lại phải nuôi các con ăn học….<br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 8<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Thứ  hai, 100% là giáo viên nữ  nên cũng có nhiều hạn chế  về  mặt thời  <br /> gian<br /> Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của một số giáo viên <br /> còn   hạn   chế.   Đây   là   nguyên   nhân   quan   trọng   ảnh   hưởng   đến   chất   lượng <br /> chuyên môn trong nhà trường.<br /> Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương đã <br /> đáp  ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ  công nghiệp <br /> hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo <br /> dục thì đội ngũ cán bộ  quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để  bồi  <br /> dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng <br /> đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay ban giám hiệu nhà trường đã quan  <br /> tâm đến việc giáo dục chính trị  tư  tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho  <br /> giáo viên thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị  quyết, nhà trường đã bồi <br /> dưỡng cho giáo viên nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên <br /> trong giai đoạn mới. Cụ thể đã tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập quán triệt  <br /> sâu sắc tư  tưởng chỉ  đạo, chủ  trương đường lối của Đảng và nhà nước về <br /> Giáo   dục   ­   Đào   tạo,   tiếp   tục   thực   hiện   nghiêm   túc   và   hiệu   quả   chỉ   thị <br /> 03/CT/TW của Bộ Chính trị về  việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo <br /> tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”;  Chỉ  thị  33/2006/CT­TTg của Thủ  tướng  <br /> Chính phủ  về  “chống tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; <br /> cuộc vận động : “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và <br /> sáng tạo”và các phong trào thi đua trong ngành,  tạo điều kiện về thời gian để <br /> giáo viên tham gia học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, học tập tư tưởng  <br /> đạo đức Hồ  Chí Minh. Kết hợp với công đoàn động viên cán bộ  giáo viên <br /> thường xuyên bồi dưỡng tư  tưởng chính trị  đạo đức lối sống, giúp giáo viên <br /> tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng về công tác giáo dục, yên tâm gắn <br /> bó với nghề, bám trường, bám lớp, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia cuộc  <br /> vận động “ Dân chủ­ kỷ cương­ tinh thương ­ trách nhiệm”.<br /> Ngoài ra, trường có kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo <br /> viên ngay từ  đầu năm học, thể  hiện cụ  thể  trong việc xây dựng kế  hoạch <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 9<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> tháng, kỳ, năm. Nhà trường bố  trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự  lớp <br /> chuyên   đề   do   Sở   và   Phòng   GD&ĐT   cũng   như   Cụm   chuyên   môn   tổ   chức.  <br /> Thường xuyên tổ chức hội giảng, thao giảng để trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm  <br /> giảng dạy và lựa chọn phương pháp giáo dục. Nhà trường đã phân công giáo <br /> viên nòng cốt để kèm cặp các giáo viên khác cùng tổ để đảm bảo tính kế thừa <br /> liên tục. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu nghiên cứu dự  giờ  có thể  dạy các <br /> khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động.<br /> Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên <br /> môn của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự <br /> giờ,…để đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở,  <br /> sửa chữa bổ sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế chuyên  <br /> môn hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế  hoạch hoạt động của <br /> từng tổ chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo  <br /> phù hợp và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp  <br /> vụ  cho giáo viên được tiến hành theo kế  hoạch cụ  thể, chi tiết, khoa học có  <br /> phân cấp quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề cao vai trò của các  <br /> tổ  trưởng chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ  thống nhất để <br /> phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ <br /> chuyên môn nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên. <br /> Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được <br /> công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán <br /> bộ  giáo viên để nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cũng như  các phẩm <br /> chất cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để  cán bộ  giáo <br /> viên có cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo <br /> viên. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo cho giáo viên đăng ký tên đề bài,  <br /> tên sáng kiến kinh nghiệm để  giáo viên có kế  hoạch tự  nghiên cứu và hoàn  <br /> thành SKKN vào cuối tháng 1.  Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để <br /> giáo viên báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân <br /> loại sáng kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận <br /> dụng, nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng <br /> kiến kinh nghiệm có giá trị.<br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 10<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế  hoạch giao cho các <br /> giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng soạn giáo án mẫu, tổ  chức thao  <br /> giảng, hội giảng để  giáo viên trong tổ  học tập kinh nghịêm, tự  đối chiếu với  <br /> bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc <br /> phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để  giáo viên tương trợ  kèm cặp lẫn  <br /> nhau về chuyên môn để cùng nhau tiến bộ tạo chất lượng đồng đều trong đội <br /> ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về  tác phong làm việc,  <br /> nghiên cứu khi học, tâm huyết với nghề, chủ   động nghiên cứu nắm vững  <br /> chương trình nội dung sách giáo khoa toàn cấp học, môn học mạnh dạn trong  <br /> đổi mới phương pháp dạy học.<br /> Từ  những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự  khẳng  <br /> định mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải  <br /> cố gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao năng lực chuyên môn.<br /> <br /> 3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Để  đạt được mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng; <br /> đáp  ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới việc nâng cao  <br /> chất lượng đội ngũ giáo viên là rất quan trọng phải được quan tâm hàng đầu <br /> bởi chất lượng đội ngũ quyết định sự  tồn tại và uy tín của một nhà trường.  <br /> Với nhận thức như vậy, bản thân người quản lý đã luôn chỉ đạo sát sao, quyết  <br /> liệt, thường xuyên để khắc phục yếu kém những năm trước, xây dựng đội ngũ <br /> giáo viên đạt tới "chuẩn" với nghĩa đích thực của nó bằng những biện pháp cụ <br /> thể. Các biện pháp này nhằm chỉ  ra cách tác động đến từng đối tượng giáo <br /> viên để giúp giúp đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy của mình tiến <br /> tới giảm đến mức thấp nhất giáo viên có tiết dạy xếp loại trung bình.<br /> <br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> a.  Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng <br /> lực chuyên môn giáo viên:<br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 11<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động để <br /> làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là việc khó nhưng không thể <br /> không làm, mà coi đây là nhiệm vụ  trọng tâm, chủ  yếu của hiệu trưởng cùng <br /> với sự  cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, <br /> kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. <br /> <br /> Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đầy đủ  năng lực giảng dạy, <br /> phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong  <br /> giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ <br /> chức đoàn thể, các tổ  trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên bất luận <br /> hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng được việc nâng cao năng lực giảng  <br /> dạy. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên xã hội chủ <br /> nghĩa, là sự  tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng yêu cầu  <br /> đưa đất nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br /> b. Động viên thúc đẩy ý thức tự học tự rèn<br /> Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể  có điều kiện giúp chúng ta học  <br /> tập   được   thường   xuyên   và   suốt   cả   cuộc   đời.   Tự   học   là   một   cách   tự   bồi  <br /> dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm lại vừa hiệu  <br /> quả. Vì vậy trách nhiệm của người Phó Hiệu trưởng là phải suy nghĩ, tìm biện <br /> pháp để  thổi lên ngọn lửa của phong trào tự  học ­ tự  bồi dưỡng cho đội ngũ <br /> giáo viên bẳng nhiều hình thức như :<br /> Tổ  chức các cuộc hội thảo, trao đổi về  kinh nghiệm tự  học, giúp giáo <br /> viên định hướng việc tự  học ­ tự  bồi dưỡng. Xác định được những nội dung <br /> cần phải tự học ­ tự bồi dưỡng và cách tự  học ­ tự bồi dưỡng như thế nào ?  <br /> Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư  viện, phòng học, <br /> tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học ­ tự bồi dưỡng.<br /> Tổ  chức các hoạt động sư  phạm trong nhà trường gắn với tự học. Xây <br /> dựng một cơ  chế  chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất với <br /> việc tự học ­ tự bồi dưỡng của giáo viên. Thông qua việc kiểm tra sổ tự học <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 12<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> tự  rèn của giáo viên qua từng kỳ, tôi có thể  xếp loại việc tự  học tự  rèn của <br /> giáo viên và lấy đó làm tiêu chí trong xếp loại thi đua cuối kỳ, cuối năm.<br /> c. Đánh giá tiết dạy, rút kinh nghiệm<br /> Một trong những nhiệm vụ  của Phó hiệu trưởng là dự  giờ  giáo viên và <br /> đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây cũng là giáo viên, đã được Hiệu <br /> trưởng dự  giờ  nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá <br /> tiết dạy của Ban giám hiệu nhà trường đối với giáo viên. Đó là sự “Tâm phục, <br /> khẩu phục” nêu lên những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất  <br /> nhiều và ngược lại nếu là nhận xét chung chung, thậm chí không sâu sát thì sự <br /> nhìn nhận của giáo viên đối với lãnh đạo sẽ giảm đi rất nhiều.<br /> Vì vậy, mỗi khi dự  giờ, tôi chuẩn bị  trước nội dung bài dạy của giáo <br /> viên, xác định chuẩn kiến thức của tiết dạy đó, hình dung tiết dạy đó dạy như <br /> thế nào mới hiệu quả. Dự giờ xong phải nhận xét, rút kinh nghiệm cụ thể, kịp <br /> thời, tuyệt  đối không nhận xét chung chung, không có chiều sâu, bản thân <br /> người dự cảm thấy không rút được kinh nghiệm gì. Nhận xét cụ  thể  về  việc  <br /> khai thác nội dung bài, sử  dụng phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học,  <br /> việc dạy học đã phân hóa đối tượng học sinh chưa, đã quan tâm đến các đối  <br /> tượng học sinh chưa hay chỉ quan tâm đến đối tượng học sinh Khá Giỏi, tất cả <br /> học sinh đã được học, được làm chưa, nội dung dạy học đã gắn với vấn đề <br /> nhân văn chưa?...Cần góp ý cụ  thể  và chỉ  rõ hướng thực hiện để  tiết dạy đó <br /> đạt hiệu quả<br /> Ví dụ: `Dự giờ môn Toán­ lớp 3­ Tiết 129. Bài: Luyện tập<br /> Hoạt động khai thác bài toán 1, giáo viên tổ chức như sau:<br /> Học sinh đọc bài toán, giáo viên đặt câu hỏi, giáo viên tóm tắt trên bảng<br /> Học sinh giải bài vào vở  nháp, 1 học sinh giải trên bảng lớp, giáo viên cùng <br /> học sinh chữa bài trên bảng lớp.<br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 13<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Qua hoạt động này, tôi đã góp ý cho giáo viên về phương pháp khai thác  <br /> bài toán nên để 1 học sinh giải trên bảng nhóm để học sinh dưới lớp không bị <br /> phân tán, khi chữa nên để  học sinh đọc bài giải nhằm tăng cường Tiếng việt  <br /> cho học sinh và cần dự kiến phương án giải khác. Và cần cập nhật những vấn <br /> đề  xã hội vào bài như  giá cả  mua bán, vì trong bài tính 1 quả  trứng chỉ  1400  <br /> đồng nhưng hiện nay giá 1 quả  trứng đã dao động từ  2500 đồng đến 3000  <br /> đồng.<br /> Nếu những giáo viên có năng lực hạn chế, dự đột xuất không hiệu quả, <br /> tôi có thể  báo trước thời gian dự  giờ  để  giáo viên có sự  chuẩn bị. Đến thời  <br /> điểm tiến bộ hơn tôi có thể dự giờ đột xuất không báo trước.<br /> d. Chỉ  đạo nề  nếp sinh hoạt tổ  chuyên môn để  nâng cao chất lượng  <br /> giảng dạy.<br /> Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, người cán bộ quản lý <br /> phải   xây   dựng   một   nề   nếp   sinh   hoạt   cụ   thể.   Cần   chọn   người   tổ   trưởng  <br /> chuyên môn là người giỏi về  chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh  <br /> thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả  năng lãnh đạo tổ  của mình.  <br /> Những vấn đề  gì ngoài khả  năng giải quyết của tổ, tổ  trưởng sẽ  kiến nghị <br /> đến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.<br /> Các giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ  bàn bạc với <br /> nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài có nội dung cần  <br /> truyền đạt hơi khó, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất. Khi  <br /> các tồ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên đi kiểm tra. Có khi <br /> phải trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ <br /> ghi chép của tổ    khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ <br /> dừng lại  ở  việc kiểm tra tiến độ  chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các <br /> giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh cách học, cách tiếp <br /> thu bài nhanh nhất, hiệu quả nhất. <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 14<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> e. Lập kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ  chức thi tay nghề cho giáo viên  <br /> hàng năm.<br /> Thực tế cho thấy, do trình độ giáo viên không đồng đều nên việc giảng <br /> dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy, để <br /> nâng cao chất lượng giảng dạy, cần có kế  hoạch dự  giờ  thường xuyên ( báo <br /> trước và không báo trước). Việc dự giờ không phải tuỳ tiện, đối với người cán <br /> bộ quản lý, trước khi dự giờ, cần xem trước nội dung bài học của học sinh, để <br /> khi dự  giờ  nhanh chóng hiểu và phân tích ngay cái hay, cái chưa tốt trong bài <br /> dạy của giáo viên.<br /> Cần có kế  hoạch  đi dự  giờ  cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc <br /> thanh tra chuyên môn. Sau tiết dạy, phải có đánh giá, nhận xét, tư vấn và thúc <br /> đẩy một cách chính xác, chân tình, có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên <br /> phát huy những mặt mạnh, đồng thời điều chỉnh những mặt còn hạn chế. Tổ <br /> chức cho giáo viên tham gia dự giờ lẫn nhau để học tập và rút kinh nghiệm.<br /> Hàng năm, cần phát động: “ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó  <br /> là dịp để mỗi giáo viên điều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình, tự làm <br /> đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy. Do đó, chất lượng giảng dạy được  <br /> nâng lên một cách rõ rệt.<br /> Chính vì việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch nên tôi sẽ  dễ  dàng <br /> phát hiện ra những giáo viên có tài năng và sẽ  cử đi thi giáo viên dạy giỏi các  <br /> cấp trên. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ  các giáo viên còn non yếu để  tay  <br /> nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ cũng cần nên chú trọng <br /> đến những gì giáo viên làm được, những gì chưa được để góp ý chân tình  cho <br /> giáo viên. <br /> <br /> <br /> g. Đẩy mạnh phong trào mũi nhọn giáo viên dạy giỏi các cấp.<br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 15<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng <br /> được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên có tay nghề cao, dạy giỏi, cần  <br /> khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ  nên tham gia đăng ký thi <br /> giáo viên dạy giỏi và có kế  hoạch bồi dưỡng để  họ  tự  tin và có hướng phấn <br /> đấu đi lên.<br /> Việc chọn thầy cô có năng lực, trình độ, có phẩm chất, có trách nhiệm  <br /> cao để  bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi là rất cần thiết. Vì : “ <br /> Không thầy đố mày làm nên” cũng là để khẳng định tầm quan trọng của người  <br /> thầy trong sự nghiệp giáo dục.<br /> h. Tích cực tổ chức các chuyên đề, hội giảng<br /> Lập kế  hoạch tổ  chức chuyên đề, hội giảng cụ  thể. Trong buổi họp  <br /> của tháng cần giao nhiệm vụ chuyên đề, hội giảng cụ thể cho từng tổ. Cần ấn <br /> định nội dung chuyên đề và tiết hội giảng cho tổ đó. Phải xác định rõ hiệu quả <br /> cần đạt sau mỗi tiết chuyên đề  hội giảng là gì để  định hướng cho tổ  được  <br /> giao nhiệm vụ  và có thể  bắt tay vào cùng làm với tổ  đó. Tiết chuyên đề  hội <br /> giảng giúp cho đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau nên cần hướng cho tổ  trưởng  <br /> chọn giáo viên có năng lực thực hiện. Sau chuyên đề, hội giảng là đánh giá, rút <br /> kinh nghiệm, thống nhất các bước. Cần tổ  chức cho giáo viên góp ý cụ  thể,  <br /> phải chỉ  được cái hay để  giáo viên học hỏi, chỉ  cái chưa được, cần làm như <br /> thế nào để bản thân người dạy cũng như người dự rút kinh nghiệm. <br /> i. Nêu gương người tốt ­ việc tốt – khen thưởng<br /> Cuối cùng một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng  <br /> kịp thời  và thích đáng với  những thành tích cao giáo viên dạy giỏi và chủ <br /> nhiệm tốt.  Cần phát hiện, đánh giá được trong tập thể giáo viên, người nào có <br /> cố  gắng vươn lên trong quá trình tự  học, tự  rèn luyện và biểu dương những  <br /> giáo viên có thành tích cao trong dạy học.<br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 16<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> Đồng thời với việc nêu gương, cần đẩy mạnh khuyến khích vật chất:  <br /> “Một ngàn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Phần thưởng tuy <br /> nhỏ  nhưng nó có tác dụng động viên rất lớn, thúc đẩy được nâng cao chất <br /> lượng dạy học của giáo viên. Nên tôi luôn tham mưu để thưởng cho giáo viên  <br /> kịp thời nhằm có động lực cho giáo viên vươn lên.<br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> ­ Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng<br /> ­ BGH nhà trường phải đầu tàu gương mẫu trong việc nâng cao ý thức <br /> tự học, tự rèn; <br /> ­ BGH, Công đoàn, tổ trưởng chuyên môn làm tốt công tác phối kết hợp<br /> ­ Giáo viên thực hiện tốt công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo.<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Nếu như  giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình <br /> thì việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không <br /> đạt hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng <br /> cũng không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ <br /> chặt chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau.<br /> <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />   Qua thực hiện các biện pháp trên, đã mang lại kết quả như sau:<br /> Năm học 2013­2014: Có 16/22 giáo viên giỏi cấp trường, có 3 giáo viên  <br /> dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt 100%<br /> Năm học 2014­ 2015: Có 17/23 giáo viên giỏi cấp trường<br /> Năm  học  2015­2016:  Chất lượng chuyên  môn của  đội ngũ  giáo viên  <br /> được nâng lên. Nhiều giáo viên có bước tiến khả  quan, chất lượng tiết dạy  <br /> Hội giảng, thao giảng tốt hơn.Có 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 17<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> <br /> Trường TH Tình Thương đóng trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, <br /> thu nhập của người dân chủ  yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp,gần nửa dân <br /> số là người dân tộc tại chỗ nên việc quan tâm đến giáo dục rất hạn chế. Mặc <br /> dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ được bồi dưỡng năng lực chuyên môn của <br /> đội ngũ giáo viên nên đơn vị vẫn đạt được một số kết quả khả quan:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Giáo viên dạy giỏi và kết quả xếp loại giáo viên  trong 3 năm gần đây:<br /> <br /> GV dạy giỏi Xếp loại chuyên môn<br /> Năm học TSGV Cấp <br /> Cấp huyện Giỏi Khá TB Yếu<br /> trường<br /> <br /> 2013­2014 23 16 03 14 08 01 0<br /> <br /> 2014­2015 24 17 16 08 01 0<br /> <br /> 2015­2016 25 17 02 17 07 01 0<br /> <br /> ­ Kết quả tham gia các hội thi do các cấp tổ chức:<br /> Thi GV viết chữ đẹp cấp huyện đạt 2/2 giáo viên dự  thi; Thi giáo viên <br /> dạy giỏi cấp trường  đạt 17/18 giáo viên dự thi; Thi SKKN cấp huyện đạt 4/5; <br /> Thi thiết kế bài giảng điện tử đạt giải C<br /> Nhờ   đẩy mạnh công tác bồi dưỡng  chuyên môn  mà  chất lượng  của <br /> trường luôn được giữ  vững và phát triển. Năm học 2015­2016  kết quả các <br /> phong trào mũi nhọn  cũng có phần khả  quan, Thi giải toán qua mạng cấp <br /> huyện đạt 5 em. Chất lượng học sinh các lớp được nâng lên rõ rệt.<br /> <br /> <br />   Doãn Thị Hồng Thiên­ Trường Th Tình Thương 18<br /> SKKN:Kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  <br /> <br /> <br /> IV. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN<br /> 1. Kết luận :<br /> Qua quá trình nghiên cứu, tham khảo tài liệu và tìm hiểu thực trạng về <br /> chất lượng đội ngũ của giáo viên trường Tiểu học, tôi nhận thấy rằng: Để <br /> nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2