Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TT Mục Trang<br />
<br />
1 I. Phần mở đầu 3<br />
<br />
2 1. Lí do chọn đề tài 3<br />
<br />
3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br />
<br />
4 3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
6 5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
7 II. Phần nội dung 5<br />
<br />
8 1. Cơ sở lí luận 5<br />
<br />
9 2. Thực trạng 6<br />
<br />
10 2.1. Thuận lợi – khó khăn 6<br />
<br />
11 2.2. Thành công – hạn chế 7<br />
<br />
12 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu 8<br />
<br />
13 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br />
<br />
14 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã 9<br />
đặt ra <br />
<br />
15 3. Giải pháp, biện pháp 11<br />
<br />
16 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11<br />
<br />
17 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11<br />
<br />
18 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 17<br />
<br />
19 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 1<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
<br />
20 3.5. Kết quả khảo nghiệm 17<br />
<br />
21 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của 18<br />
vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
22 III. Kết luận, kiến nghị 19<br />
<br />
23 1. Kết luận 19<br />
<br />
24 2. Kiến nghị 19<br />
<br />
<br />
CÁC DANH MỤC VIẾT TẮT<br />
<br />
<br />
GV: Giáo viên<br />
CBGV – NV: Cán bộ giáo viên – nhân viên <br />
TT 30: thông tư 30<br />
CGD: Công nghệ giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 2<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong xu thế phát triển của thế kỉ Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước <br />
và nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế (WTO), toàn cầu hóa trên <br />
mọi phương diện hiện nay. Đòi hỏi giáo dục Việt Nam cũng đang từng bước đổi <br />
mới và hoàn thiện mình để theo kịp sự đổi mới của đất nước, sự phát triển của <br />
cộng đồng thế giới. Trước những đòi hỏi bức bách phải nâng cao hơn nữa chất <br />
lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu của quá trình đổi mới, và <br />
thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ giáo dục và đào tạo: “Nói không <br />
với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do vậy trong nhà <br />
trường Tiểu học, chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là từ <br />
khi thực hiện chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới. Để chất <br />
lượng giáo dục thật sự đạt như mong muốn thì đòi hỏi đội ngũ phải nỗ lực <br />
không ngừng. Với một nhà quản lý, việc đầu tiên để nâng cao chất lượng giáo <br />
dục là xây dựng đội ngũ. Đội ngũ có vững vàng trong chuyên môn, bản lĩnh trong <br />
ứng xử các tình huống sư phạm và có nhận thức đúng đắn về công việc của <br />
mình thì chất lượng giáo dục mới thật sự được cải thiện và nâng cao.<br />
Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, <br />
trong đó đội ngũ giáo viên tiểu học tham gia vào việc quyết định chất lượng <br />
hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong trường ; bởi lẽ lao động sư phạm <br />
là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, <br />
luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Muốn phát huy khả <br />
năng sáng tạo cũng như giúp học sinh phát triển tư duy trong môi trường học tập <br />
luôn thay đổi thì mỗi nhà giáo phải gương mẫu, phải đảm bảo các yêu cầu về <br />
năng lực nghề nghiệp GV tiểu học. Khi bàn đến vai trò của những người thầy <br />
trong sự nghiệp giáo dục, Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là một <br />
nhân vật trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những <br />
con người mới xã hội chủ nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng vươn lên, rèn <br />
luyện tu dưỡng về mọi mặt để thực sự xứng đáng là người thầy giáo xã hội <br />
chủ nghĩa”. <br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 3<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên có tầm quan trọng <br />
chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà <br />
trường, tính đa dạng, phức tạp của hoạt dộng dạy – học đòi hỏi người lãnh đạo <br />
nhà trường phải thường xuyên quan tâm chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao <br />
trình độ lý luận và nghiệp vụ cho giáo viên.<br />
Trong thực tế, nhận thức của một số giáo viên Tiểu học về công tác bồi <br />
dưỡng chuyên môn còn hạn chế, nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò <br />
công tác này trong nhà trường hoặc triển khai hoạt động này thiếu sự tuân thủ <br />
những nguyên tắc nhất định, nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều <br />
khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch, biện pháp chỉ đạo triển khai chưa <br />
khoa học.<br />
Vì vậy, công tác bồi dưỡng giáo viên là hết sức cần thiết và thường xuyên. <br />
Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tức là nâng cao tư tưởng, chính trị, đạo đức và <br />
chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Nhằm tạo ra được đội ngũ vừa hồng vừa <br />
chuyên, đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một <br />
nhà trường mà giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp <br />
vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục <br />
của thời đại.<br />
Là người phụ trách công tác chuyên môn trong trường, bản thân tôi luôn trăn <br />
trở điều này, làm thế nào để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, làm sao để <br />
mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, trong chuyên môn, bản thân <br />
họ còn non yếu ở những vấn đề gì để từ đó tích cực bồi dường và tự bồi dưỡng <br />
để nâng cao tay nghề cho bản thân từng bước đáp ứng với sự đổi mới của sự <br />
nghiệp giáo dục và của toàn xã hội. Chính vì thế nên tôi chọn đề tài: “Một số <br />
kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học <br />
Lê Hồng Phong, xã Eana.”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
a. Mục tiêu đề tài: Giúp cho GV có nhận thức đúng đắn về công tác bồi <br />
dưỡng chuyên môn; xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ <br />
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường nhằm đẩy mạnh sự phát triển về <br />
chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong trường, giúp giáo viên có đủ <br />
năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, vào công cuộc đổi <br />
mới giáo dục.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 4<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
b. Nhiệm vụ của đề tài: Xây dựng cơ sở lý luận về việc bồi dưỡng năng <br />
lực chuyên môn cho giáo viên; nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra các <br />
biện pháp trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê Hồng Phong.<br />
Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Lê <br />
Hồng Phong.<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br />
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường <br />
tiểu học Lê Hồng Phong, xã Eana năm học 2014 – 2015 và học kỳ I năm học <br />
2015 – 2016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
Phương pháp trải nghiệm thực tế<br />
Phương pháp thống kê<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là các hoạt động học tập, làm tăng <br />
thêm trình độ hiện có về kiến thức, kĩ năng, thái độ nhằm giúp cho giáo viên <br />
thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học.<br />
Nghiên cứu Chỉ thị số 22/2003/CTBGD&ĐT ngày 5 tháng 6 năm 2003 của <br />
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra mục tiêu bồi dưỡng nhà giáo và cán <br />
bộ quản lý giáo dục hằng năm là: “ Nâng cao nhận thức chủ nghĩa Mác Lê – nin, <br />
tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chủ trương chính sách <br />
của nhà nước và của ngành, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo <br />
hướng cập nhật, hiện đại hóa phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam”.<br />
Đội ngũ cán bộ giáo viên là lực lượng quyết định sự nghiệp giáo dục đào <br />
tạo của đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường cao hay thấp phụ thuộc <br />
rất lớn vào tay nghề của giáo viên. Chính các thầy cô giáo trong nhà trường sáng <br />
tạo ra giá trị cao quý nhất. Đó là những con người có đủ phẩm chất và năng lực <br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 5<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
để tạo ra mọi giá trị khác cho cuộc sống của bản thân, cho gia đình, cộng đồng <br />
và cho đất nước.<br />
Bất kỳ một nhà trường nào muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br />
đều phải chú ý đên việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội <br />
ngũ giáo viên. Nghị quyết TW 2 khoá VIII khẳng định: “ Đội ngũ giáo viên là <br />
nhân tố quyết định giáo dục”.<br />
Như vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ giáo <br />
viên trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của ngành giáo dục nói chung và của <br />
trường Tiểu học nói riêng.<br />
Mặt khác, bồi dưỡng nguồn nhân lực là các hoạt động để duy trì, nâng cao <br />
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, là điều kiện quyết định để nhà trường có <br />
thể đứng vững, thắng lợi trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Vì <br />
vậy công tác bồi dưỡng và phát triển nhân sự cần phải thực hiện một cách có tổ <br />
chức, có kế hoạch và luôn đổi mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Việc đào <br />
tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên là toàn bộ những hoạt động học <br />
tập được tổ chức bởi nhà trường, ngành giáo dục và các tổ chức khác…. Việc <br />
bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên giúp nhà trường không chỉ giải quyết <br />
những vấn đề của hiện tại mà còn chuẩn bị để đáp ứng những yêu cầu của <br />
tương lai. <br />
Mục đích của công tác bồi dưỡng giáo viên là: <br />
Việc bồi dưỡng giáo viên mang tính chiến lược, đây là công việc phải làm <br />
thường xuyên, liên tục, lâu dài để xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số <br />
lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng cao, phục vụ cho chiến lược phát <br />
triển lâu dài của nhà trường, của ngành. Mặt khác, công tác bồi dưỡng còn mang <br />
tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, <br />
những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới <br />
chương trình, SGK (sách giáo khoa), phương pháp dạy học… <br />
Công tác bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ <br />
của tất cả mọi giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học trong nhà <br />
trường.<br />
Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận <br />
với chương trình dạy học theo mô hình trường học Mới, có thái độ tích cực và <br />
thích ứng với những thay đổi nhanh và thách thức của thời đại. <br />
Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đặc <br />
biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ sở, tại trường góp phần xây dựng tinh thần <br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 6<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường, khuyến khích giáo viên làm <br />
việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. <br />
Khi tham gia hoạt động bồi dưỡng thường xuyên sẽ góp phần nâng cao ý <br />
thức, phương pháp, kỹ năng, thói quen tự học của giáo viên. Công tác bồi dưỡng <br />
còn giúp giáo viên có khả năng tự đánh giá tốt hơn khi họ hoàn thành công việc <br />
và có sự tiến bộ trong công việc. <br />
Việc nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng <br />
đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đội ngũ, lối sống, <br />
lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo để đáp ứng yêu cầu <br />
giảng dạy theo phương pháp và hình thức dạy học mới và việc đánh giá học sinh <br />
(HS) tiểu học theo TT 30/2014/TTBGDĐT.<br />
2. Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />
Trường tiểu học Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn thôn Tân Thắng, x ã Eana. <br />
Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đầy đủ. Khuôn viên trường rộng rãi, <br />
thoáng mát nên tạo được môi trường giáo dục thân thiện, thuận lợi cho việc tổ <br />
chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, hình thành các nhân cách và tri <br />
thức cho học sinh tiểu học và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng bậc học. Năm <br />
học 2015 2016 có 24 lớp với tổng số học sinh là 557 em. Tổng số CBGV – NV : <br />
51 đồng chí trong đó: <br />
Cán bộ quản lý: 3 đồng chí; giáo viên giảng dạy: 40 đồng chí; nhân viên 6 <br />
đồng chí. <br />
Nhà trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa <br />
phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT.<br />
Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có <br />
tinh thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị <br />
quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy <br />
định của ngành. Đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức <br />
trách nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo <br />
viên luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường <br />
đánh giá cao.<br />
Lãnh đạo trường đã nhận thức được vấn đề này nên đã có nhiều biện pháp, <br />
kế hoạch để chỉ đạo công tác này như thông qua kiểm tra, dự giờ góp ý, tổ chức <br />
các hội thi.<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 7<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Bên cạnh những thuận lợi trên trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên <br />
môn cho giáo viên trường còn gặp một số khó khăn:<br />
Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không <br />
đồng đều; giáo viên lớn tuổi nhiều nên việc tiếp cận, đổi mới phương pháp còn <br />
chậm, kinh nghiệm về chuyên môn chưa có, đội ngũ giáo viên vần còn nhiều <br />
hạn chế về giảng dạy, công tác.<br />
Ngoài ra trường có 3 phân hiệu cách nhau xa (3km) dẫn đến việc quản lý, <br />
bồi dưỡng gặp khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thiết bị và đồ dùng dạy <br />
học còn hạn chế.<br />
Học sinh sống trên 5 thôn buôn, đa số các em là con nông dân lao động <br />
nghèo nên có một số trở ngại trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện <br />
cho học sinh.<br />
Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên <br />
lớp 2 phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự học được, nhưng thực tế vẫn <br />
còn tỉ lệ học sinh dân tộc yếu Tiếng Việt .<br />
Học sinh thiếu kĩ năng sống do vốn tiếng Việt ít như với điểm trường Buôn <br />
Drai 100% học sinh là người dân tộc thiểu số; điểm trường buôn Eana có 50% <br />
học sinh là dân tộc thiểu số do đó khi thực hiện Mô hình mới học sinh hoạt động <br />
còn trầm, vốn từ vựng còn nghèo nàn, sự rụt rè thiếu tự tin khi giao tiếp.<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
* Thành công<br />
Trình độ chuyên môn giáo viên trong trường có chiều hướng phát triển tích <br />
cực hơn. Chất lượng giảng dạy của giáo viên, học sinh được nâng cao hơn năm <br />
trước. Đặc biệt là thay đổi cách dạy, cách học mới cho cả giáo viên và học sinh <br />
phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Công tác tự học, tự rèn của <br />
giáo viên được cập nhật thường xuyên hơn.<br />
Đội ngũ giáo viên ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên <br />
môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt, <br />
chất lượng giáo dục, kết quả các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng <br />
tăng.chất lượng giáo dục học sinh thực hiện theo chương trình VNEN được nâng <br />
lên rõ rệt. Phụ huynh học sinh tham gia vào việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn <br />
kĩ năng sống cho các em có hiệu quả, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh <br />
với kết quả học tập của con em mình. <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 8<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Đã áp dụng thực tế, có được kết quả khảo nghiệm, rút ra được các biện <br />
pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường. <br />
* Hạn chế<br />
Một số buổi sinh hoạt chuyên môn khối thiếu sự dẫn dắt, giám sát của lãnh <br />
đạo nhà trường.<br />
Vẫn có giáo viên còn hạn chế về kiến thức, về kỹ năng sư phạm trong việc <br />
sử dụng các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, công tác chủ nhiệm lớp,<br />
… <br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
* Mặt mạnh<br />
Đề ra được các biện pháp thực hiện đúng với thực tế trình độ giáo viên, <br />
được đồng tình thống nhất cao của tập thể giáo viên, có sự hỗ trợ của đồng <br />
nghiệp có trình độ chuyên môn vững vàng cùng tham gia thực hiện, sinh hoạt <br />
chuyên môn định kì của các tổ chuyên môn, góp ý đánh giá các hoạt động chuyên <br />
môn của giáo viên. Chuyên môn nhà trường tích cực sinh hoạt chuyên môn định <br />
kỳ, tổ chuyên môn sinh hoạt thường xuyên và có hiệu quả áp dụng cao, trao đổi <br />
được nhiều kinh nghiệm hay với đồng nghiệp.<br />
* Mặt yếu<br />
Nội dung sinh hoạt chuyên môn ở các tổ chuyên môn chưa đa dạng, nhiều <br />
hình thức. Lãnh đạo trường tham gia sinh hoạt cùng với tổ chưa được thường <br />
xuyên.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Bản thân nhận thức được yêu cầu của giáo dục hiện nay, trong công tác <br />
quản lý chuyên môn. Tổ chức các hoạt động chuyên môn ( qua kiểm tra. dự giờ, <br />
…), qua thực thực tế tình hình giáo viên ở trường đã phân loại được trình độ <br />
chuyên môn của mỗi giáo viên, theo dõi ghi chép, đánh giá những tồn tại thường <br />
xuyên rút kinh nghiệm qua từng tháng, năm hoạt động, tổng hợp, phân loại <br />
những việc giáo viên cần bồi dưỡng để có ý tưởng viết nên đề tài này.<br />
Đa số đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường rất tích cực, có ý thức trách <br />
nhiệm trong các hoạt động, trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tất cả giáo viên <br />
luôn ủng hộ các hoạt động chuyên môn trong trường được lãnh đạo trường đánh <br />
giá cao. Bên cạnh đó việc bồi dưỡng chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn <br />
chế, bởi:<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 9<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Một số giáo viên tuổi cao nên khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hạn <br />
chế; Vẫn có giáo viên chưa thật sự tâm huyết với nghề, điều kiện gia đình khó <br />
khăn nên còn nặng về việc chăm lo cho đời sống vật chất. Khả năng nhận thức <br />
của giáo viên không đồng đều; Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: <br />
chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả <br />
năng,…<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Đội ngũ: số lượng và trình độ giáo viên<br />
<br />
Trình độ chuyên môn GV<br />
T.số T.số Đảng N<br />
Năm học Đại Cao Trung <br />
GV CBQL viên ữ Ghi chú<br />
học đẳng cấp<br />
<br />
20142015 42 03 23 46 16 23 03<br />
<br />
20152016 41 03 24 45 17 22 02<br />
<br />
Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ <br />
môn, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt <br />
95%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng <br />
nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo đức <br />
tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương chính <br />
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên đều nắm <br />
rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động <br />
giảng dạy. Trường có 19/41 giáo viên đã tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy <br />
giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một bộ phận giáo viên có tuổi đời có thâm niên <br />
trong nghề nghiệp cao, là người dân tộc thiểu số tuy nhiệt tình trong công tác <br />
nhưng chậm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu chưa <br />
cao .<br />
Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:<br />
Một số giáo viên nữ, đang trong thời kỳ nuôi con nhỏ nên cũng hạn chế <br />
trong việc bồi dưỡng chuyên môn; nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó <br />
khăn, chồng làm nông nghiệp lại phải nuôi các con ăn học….<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 10<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ giáo viên <br />
còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên <br />
môn trong nhà trường.<br />
Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong <br />
đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp <br />
hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo <br />
dục thì đội ngũ cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi <br />
dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.<br />
Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng đội <br />
ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đến việc <br />
giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên thông <br />
qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên <br />
nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn mới. <br />
Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ngay <br />
từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch tháng, kỳ, năm. <br />
Nhà trường bố trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự lớp chuyên đề do Sở và <br />
Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên tổ chức hội <br />
giảng, thao giảng để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và lựa chọn phương pháp <br />
giáo dục. Nhà trường đã thành lập các tổ tư vấn như: tư vấn đánh giá học sinh <br />
tiểu học theo TT30 của BGD; tổ tư vấn VNEN, tiếng Việt 1 CGD ho ạt động <br />
thường xuyên và tư vấn kịp thời giúp GV điều chỉnh và rút kinh nghiệm, sửa sai <br />
kịp thời những thiếu sót và chưa phù hợp. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu <br />
nghiên cứu dự giờ có thể dạy các khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động.<br />
Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên môn <br />
của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ,…<br />
để đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở, sửa <br />
chữa bổ sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế chuyên môn <br />
hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế hoạch hoạt động của từng tổ <br />
chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp <br />
và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho <br />
giáo viên được tiến hành theo kế hoạch cụ thể, chi tiết, khoa học có phân cấp <br />
quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề cao vai trò của các tổ trưởng <br />
chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ thống nhất để phát huy ưu <br />
điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên. <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 11<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được <br />
công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán bộ <br />
giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phẩm chất <br />
cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo viên có <br />
cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />
Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo viên. <br />
Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo cho giáo viên đăng ký tên đề tài, tên <br />
sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên có kế hoạch tự nghiên cứu và hoàn thành <br />
SKKN vào cuối tháng 1. Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để giáo viên <br />
báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng <br />
kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận dụng, <br />
nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến <br />
kinh nghiệm có giá trị.<br />
Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế hoạch giao cho các giáo <br />
viên có năng lực chuyên môn vững vàng điều chỉnh Hướng dẫn học và dạy các <br />
tiết mẫu để GV trao đổi chuyên môn nghiên cứu bài học và học hỏi chuyên môn, <br />
tổ chức thao giảng, hội giảng để giáo viên trong tổ học tập kinh nghịêm, tự đối <br />
chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần <br />
khắc phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để giáo viên tương trợ kèm cặp <br />
lẫn nhau về chuyên môn để cùng nhau tiến bộ tạo chất lượng đồng đều trong <br />
đội ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về tác phong làm việc, <br />
nghiên cứu khi học, tâm huyết với nghề, chủ động nghiên cứu nắm vững <br />
chương trình nội dung sách giáo khoa, Hướng dẫn học toàn cấp học, môn học <br />
mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học.<br />
Từ những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự khẳng định <br />
mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải cố <br />
gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao kiến thức, tay nghề.<br />
Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng chuyên môn đạt <br />
kết quả tốt, Ban giám hiệu nhà trường cần tìm ra biện pháp toàn diện tổng hợp, <br />
vừa cụ thể vừa thiết thực phù hợp với thực trạng đội ngũ nhà trường. Đây là <br />
một việc làm khó, đòi hỏi người lãnh đạo phải có đủ phẩm chất, năng lực và <br />
tâm huyết với nghề. Nếu không xây dựng, bồi dưỡng được đội ngũ sư phạm <br />
thành một tập thể sư phạm đủ về số lượng mạnh về chuyên môn, đồng đều về <br />
năng lực thì không thể nâng cao được chất lượng dạy và học.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 12<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để có hiệu quả, biến những lý <br />
thuyết trên sách vở thành các hoạt động cụ thể, mang tính thường xuyên. Đó <br />
chính là biết và thành thạo công việc giảng dạy.<br />
3. Giải pháp, biện pháp <br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc <br />
không bao giờ kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự phát <br />
triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên trong <br />
nhà trường giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào việc nâng cao chất lượng <br />
dạy và học, vào công cuộc đổi mới giáo dục. Nâng cao sự hiểu biết về chính trị <br />
và các vấn đề về giáo dục nói chung, giúp cho đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp <br />
ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội. Đây chính là mục tiêu chính của công tác <br />
bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.<br />
3.2. Nội dung, biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở <br />
trường. <br />
* Vai trò của cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng giáo viên <br />
Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi <br />
dưỡng và tự bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ năng <br />
lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm. <br />
Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập <br />
được thường xuyên và suốt đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm giàu <br />
kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm <br />
của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa <br />
của phong trào tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức: <br />
như tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo viên <br />
định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải <br />
tự học, tự bồi dưỡng và cách tự học, tự bồi dưỡng như thế nào? Cung cấp cho <br />
giáo viên các thông tin, tài liệu, giới thiệu và hướng dẫn cách học các loại sách <br />
báo, tạp chí ở thư viện , phòng đọc, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực <br />
hành việc tự học, tự bồi dưỡng.<br />
Bản thân mỗi đồng chí trong lãnh đạo trường phải vững vàng về chuyên <br />
môn, không ngừng tự nâng cao về chuyên môn, chịu đọc và chịu học hỏi anh chị <br />
em giáo viên. <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 13<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
Một trong những nhiệm vụ của lãnh đạo trường là dự giờ của giáo viên và <br />
đánh giá tiết dạy. Nếu là những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất <br />
nhiều và ngược lại nếu là những lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về kiến <br />
thức cơ bản thì sự nhìn nhận của giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất <br />
nhiều. <br />
Lãnh đạo trường đã coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là nhiệm vụ <br />
quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi mà <br />
quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả các lớp trong <br />
trường. <br />
Có thể nói, tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá giáo viên là sự tiến bộ về mọi <br />
mặt của học sinh do mình phụ trách “ Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giáo <br />
giỏi”. Người cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng <br />
giảng dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý. <br />
* Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên.<br />
Giáo dục lý tưởng gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán <br />
bộ giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc <br />
với các phương tiện thông tin báo chí, phổ biến những chủ trương, chính sách <br />
của Đảng, nhà nước và chính sách địa phương qua học tập chính trị đầu năm <br />
học, trong năm học.<br />
Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản, chỉ đạo đổi mới giáo dục phổ <br />
thông của nhà nước, của ngành trong năm học, để đưa vào kế hoạch thực hiện <br />
của cá nhân, tổ chuyên môn vào các nội dung thi như thi giáo viên dạy giỏi, các <br />
buổi sinh hoạt. <br />
Ngoài ra còn hướng cho giáo viên cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động <br />
mọi lực lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục. Năm học 20142015 nhà <br />
trường tiếp tục thực hiện dự án VNEN do vậy qua 2 năm thực hiện toàn bộ cán <br />
bộ quản lý và giáo viên đều nhận thấy khi thực hiện Mô hình trường học mới <br />
Việt Nam, nội dung chương trình các lớp không có sự thay đổi mà chỉ là sự thay <br />
đổi về phương pháp dạy học, cách học của trò và cách tổ chức lớp học của thầy <br />
nên nhà trường đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ về Tổ chức lớp học và phương <br />
pháp dạy học các môn học. Các đợt tập huấn từ Tỉnh đến thành phố nhà trường <br />
đều tham gia và số lượng cán bộ, giáo viên tham gia đều vượt quá so với quy <br />
định. Khi đã nắm bắt được nội dung, tinh thần đổi mới nhà trường triển khai, <br />
mở ngay hội thảo, chuyên đề cấp trường. Đã có nhiều hội thảo, chuyên đề mà <br />
thông qua việc tổ chức đã nâng cao tay nghề chuyên môn cho cán bộ quản lý, <br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 14<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
giáo viên nhà trường như: Hội thảo về Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực cho <br />
Hội đồng tự quản, nhóm trưởng; Kinh nghiệm trong việc huy động cộng đồng <br />
và cha mẹ HS tham gia vào Mô hình trường học mới. Rồi các chuyên đề về <br />
phương pháp tổ chức dạy học các môn như: Luân phiên nhóm trưởng trong tổ <br />
chức lớp học VNEN ; Dạy học theo Mô hình VNEN có sử dụng phương pháp <br />
“Bàn tay nặn bột”; Điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học để phát huy tính tích cực <br />
của học sinh; Cách kiểm soát chất lượng;...<br />
Hội thảo tổ chức cấp trường đều có kế hoạch, có sự chuẩn bị kỹ về nội <br />
dung, hình thức nên cán bộ, quản lý và giáo viên nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm <br />
hay. Chính từ việc chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân mà những điển hình đã được <br />
nhân rộng ngay trong trường. Những giáo viên ngày đầu còn bỡ ngỡ khi thao tác <br />
về tổ chức lớp học thì nay đã đủ tự tin để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với <br />
đồng nghiệp ở các trường bạn.<br />
Khi tổ chức chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, nhà trường chú ý kết hợp với tổ <br />
chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Các chuyên đề được chuẩn <br />
bị rất kỹ từ việc xây dựng kế hoạch đến việc tổ chức thực hiện gồm: cử GV <br />
dạy thực hành, những người dự cùng suy ngẫm, thảo luận, chia sẻ… Chính từ <br />
các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn cán bộ quản lý và giáo viên đã được nâng <br />
cao năng lực sư phạm, khuyến khích cá nhân tự học và sáng tạo vì quyền lợi <br />
đích thực của học sinh.<br />
* Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy<br />
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, những cán bộ quản lý <br />
phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Ở trường tôi, lãnh đạo trường quy <br />
định tổ chuyên môn sinh hoạt: 2 tuần/lần, lãnh đạo nhà trường thay phiên sinh <br />
hoạt chuyên môn với các khối để trực tiếp trao đổi, thảo luận và chỉ đạo kịp <br />
thời những vấn đề còn thiếu sót, khó khăn. Mỗi tháng Ban giám hiệu thống nhất <br />
trước với các tổ trưởng chuyên môn để phổ biến những nội dung cơ bản của <br />
buổi họp tổ. <br />
Ví dụ 1: Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học: Chúng tôi quan tâm <br />
đến những vấn đề cụ thể mà giáo viên quan tâm, vướng mắc, khó khăn cần <br />
được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học. Chính vì vậy ngay từ đầu năm <br />
chúng tôi đã xây dựng những tiết dạy chuyên đề, phân công giáo viên dạy minh <br />
họa. Với Mô hình Trường học mới, việc dự giờ của giáo viên cũng có nhiều thay <br />
đổi, giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ, không chăm chăm quan sát người <br />
dạy mà quan sát chủ yếu là các hoạt động học tập và thái độ của HS, quan sát <br />
cách làm việc của Hội đồng tự quản lớp học và đội ngũ trưởng nhóm học tập, <br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 15<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
quan sát xem HS có tham gia hoạt động tích cực, có say sưa hứng thú với bài học <br />
hay không và sự hỗ trợ của giáo viên đối với HS xem có kịp thời hay không,... <br />
Trong quá trình dự giờ người dự có thể ghi hình toàn bộ dễn biến của tiết dạy <br />
bằng máy quay hoặc điện thoại. Đây chính là hình thức dự giờ theo VNEN và <br />
cũng chính là một trong những hình thức đổi mới của sinh hoạt tổ chuyên môn <br />
theo nghiên cứu bài học. <br />
Ví dụ 2: Sinh hoạt chuyên môn qua việc làm đồ dùng dạy học: Dạy học theo <br />
tài liệu 3 trong 1 của Dự án, giáo viên đã không còn phải vất vả soạn bài như <br />
trước, tuy nhiên để có những tiết học thực sự hiệu quả thì mỗi giáo viên cần <br />
nghiên cứu kĩ bài học và chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học. Chính vì vậy ngay <br />
từ đầu năm học trong các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn chúng tôi đã tổ <br />
chức cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Qua các buổi sinh <br />
hoạt đó tạo đều kiện cho giáo viên được thỏa sức sáng tạo cùng nhau thiết kế <br />
những bộ đồ dùng có thể sử dụng chung cho các lớp trong khối. <br />
Ví dụ 3: Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham <br />
gia vào giáo dục. Mô hình trường học mới xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, <br />
tương tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Qua những nội dung chia sẻ <br />
trong sinh hoạt tổ chuyên môn đã giúp mỗi giáo viên lựa chọn cho mình các thức <br />
tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng sao cho hiệu quả.<br />
Các đồng chí giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc <br />
với nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài khó, cách sử <br />
dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất.<br />
Chính vì thế, từ nhiều năm nay, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn <br />
đã được nâng cao rõ rệt. Khi các tổ sinh hoạt chuyên môn lãnh đạo trường phân <br />
công người trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông <br />
qua sổ ghi chép của khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ <br />
dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các đồng <br />
chí giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh giải các bài văn hay, <br />
toán khó theo cách cách ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm học sinh của trường..<br />
Ban giám hiệu cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về <br />
chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công <br />
việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải <br />
quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị với Ban giám hiệu để tìm biện pháp giải <br />
quyết kịp thời.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 16<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
* Thực hiện có hiệu quả kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ chức tốt hội thi <br />
giáo viên dạy giỏi cấp trường hàng năm.<br />
Thực tế cho thấy, do trình độ của giáo viên không đồng đều nên việc giảng <br />
dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy để nâng <br />
cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên <br />
( báo trước và đột xuất ). Việc dự giờ không thể tuỳ tiện, đối với người cán bộ <br />
quản lý, khi dự giờ nhanh chóng hiểu và phân tích cái hay, phần chưa thể hiện <br />
được trong bài giảng của giáo viên. <br />
Phát động phong trào thao giảng, h ội giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp <br />
trường trong năm học. Đó là một dịp để mọi giáo viên đều phải cố gắng thể <br />
hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp. Vì vậy các đồng chí giáo viên <br />
nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ dùng dạy học bổ sung để phục vụ cho bài giảng <br />
của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt.<br />
Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên lãnh đạo trường đã phát <br />
hiện ra những giáo viên có tài năng, cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt <br />
giải cao. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn non yếu về <br />
tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ, lãnh đạo trường <br />
không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những <br />
cái được, chưa được, để góp ý cho giáo viên ... để từ đó giáo viên sẽ rút ra được <br />
kinh nghiệm, dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc tự học của bản thân. <br />
Thường xuyên dự giờ thăm lớp và được góp ý kịp thời là biện pháp nhanh nhất <br />
giúp GV có hướng khắc phục những sai sót, những lệch lạc trong chuyên môn, <br />
từ đó tạo cơ hội để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo và biết vận dụng linh <br />
hoạt phương pháp hiện đại vào chương trình một cách hiệu quả nhất.<br />
Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà trong những năm gần đây, năng lực <br />
giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường tôi nâng lên rõ rệt. <br />
* Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các cấp<br />
Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng được <br />
mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, lãnh đạo trường cần khuyến <br />
khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có <br />
kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu đi lên.<br />
Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi ở đây không phải <br />
chỉ giỏi về chuyên môn mà trước hết phải là người có tâm huyết với nghề <br />
nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong, lối <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Vui – Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 17<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Tiểu <br />
học Lê Hồng Phong<br />
<br />
sống. Có như vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “ Tấm gương sáng để <br />
học sinh noi theo”.<br />
Vào đầu năm học, khi các đồng chí giáo viên ở từng khối lớp đã đăng ký các <br />
danh hiệu thi đua, lãnh đạo trường cần có kế hoạch giúp đỡ để đồng chí đó <br />
được bồi dưỡng thêm về chuyên môn như: tổ chức các tiết dạy ở trường để <br />
đồng nghiệp và lãnh đạo trường góp ý, hoặc cho đi dự các chuyên đề mà Phòng <br />
giáo dục tổ chức để nâng cao tay nghề ...<br />
Thông thường giáo viên rất ngại đăng ký giáo viên dạy giỏi nhưng lãnh <br />
đạo trường đã động viên, giúp đỡ bằng nhiều cách như cùng soạn bài, để giáo <br />
viên dạy thử, rút kinh nghiệm thật tỉ mỉ và trao đổi chân tình để giáo viên có bài <br />
giảng sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ “Mỗi lần các đồng <br />
chí dự thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm kho kiến thức về <br />
kinh nghiệm sư phạm”. <br />
* Tổ chức các chuyên đề:<br />
Một công việc không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục <br />
là: lãnh đạo trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên <br />
đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn do Phòng giáo dục tổ chức ở <br />
các trường trong huyện. Các đồng chí giáo viên đều nhận thức được rằng đổi <br />
mới phương pháp dạy học là vấn đề cấp thiết nhưng đổi mới như thế nào thì <br />
còn lúng túng. <br />
Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hàng năm lãnh đạo trường nhà <br />
trường đều có kế hoạch triển khai một số chuyên đề cần thiết, phục vụ cho <br />
việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở một số môn nhất định. Đặc biệt chú <br />
trọng các chuyên đề thực hành tiết dạy có sự điều chỉnh nội dung và phương <br />
pháp dạy học theo VNEN; phân hóa đối tượng học sinh và kết hợp với đánh giá <br />
thường xuyên học sinh theo TT 30. Sau mỗi tiết dạy tập trung phân tích và chia <br />
sẻ, rút kinh nghiệm để thực hiện. (sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu <br />
bài học)<br />
Ví dụ: Nếu năm học trước đã triển khai chuyên đề Điều chỉnh hướng dẫn <br />
học môn Toán, Tập đọc, Tự nhiên xã hội, Lịch sử và Địa lý, thì năm sau có thể <br />
chuyển sang