intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm về kỹ năng dạy bài “listening” cho học sinh 6,7 theo chương trình mới của đề án 2020

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

191
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Kinh nghiệm về kỹ năng dạy bài “listening” cho học sinh 6,7 theo chương trình mới của đề án 2020" được xác định là: Đổi mới toàn diện việc dạy và học tiếng Anh trên toàn quốc .Triển khai nghiêm túc, đồng bộ chương trình mới ở các cấp học, tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên để đảm bảo triển khai dạy và học từ cấp Tiểu học ngay từ năm học 2016-2017; đổi mới công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm về kỹ năng dạy bài “listening” cho học sinh 6,7 theo chương trình mới của đề án 2020

1<br /> <br /> <br /> 1. TÊN ĐỀ TÀI:<br /> <br /> KINH NGHIỆM VỀ KỸ NĂNG DẠY BÀI “LISTENING” CHO HỌC <br /> SINH 6,7 THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI CỦA ĐỀ ÁN 2020<br /> <br /> 2. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> Thực hiện đề  án “Dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục  <br /> quốc dân giai đoạn 2008­2020 , đề án thực hiện chương trình đổi mới việc <br /> dạy   tiếng Anh theo Quyết định số  1400/QĐ­TT ngày 30/9/2008 của Thủ <br /> tướng Chính phủ  phê duyệt, nhằm đổi mới và tạo bước chuyển rõ nét về <br /> chất lượng, hiệu quả  việc dạy và học tiếng Anh. Chính vì thế  việc thực <br /> hiện đề án đổi mới việc dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông <br /> giai đoạn 2016­2020 là nhiệm vụ quan trọng.<br /> <br /> Mục tiêu của Đề  án được xác định là: Đổi mới toàn diện việc dạy và học <br /> tiếng Anh trên toàn quốc .Triển khai nghiêm túc, đồng bộ chương trình mới <br /> ở các cấp học, tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên để đảm bảo triển khai dạy <br /> và học từ cấp Tiểu học ngay từ năm học 2016­2017; đổi mới công tác bồi  <br /> dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật <br /> chất, thiết bị  phục vụ  dạy và học bộ  môn. Phấn đấu đến năm 2020, học  <br /> sinh phổ thông được học chương trình mới đạt chuẩn theo khung năng lực <br /> ngoại ngữ  6 bậc dành cho Việt Nam; đa số  học sinh tốt nghiệp THPT có  <br /> năng lực sử  dụng tiếng Anh độc lập, tự  tin trong giao tiếp góp phần phát  <br /> triển xã hội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br /> <br />  Để  thực hiện được muc tiêu trên, việc dạy tiếng AnhTHCS theo chương <br /> trình mới là hướng HS hoàn thiện  4 kỹ năng nghe­ nói­ đọc­ viết, trong đó  <br /> chú trọng phát triển   kỹ  năng giao tiếp, nhằm  giúp cho học sinh có khả <br /> năng sử  dụng Tiếng Anh như một công cụ  giao tiếp  ở  mức độ  cơ  bản và <br /> tương đối thành thạo dưới các hình thức Nghe­ Nói ­ Đọc ­ Viết, tiến đến  <br /> việc hình thành năng lực sử  dụng Tiếng Anh dễ  dàng, có hiệu quả  trong  <br /> giao tiếp thông thường. Chính vì thế  giáo viên dạy tiếng Anh phải chú <br /> trọng các kỹ  năng dạy ngôn ngữ, trong đó kỹ  năng dạy nghe (Listening ) <br /> đóng vai trò quan trọng trong việc  hình thành và phát triển ngôn ngữ  cho  <br /> HS.<br /> <br /> 3. CƠ SƠ LÍ LUẬN<br /> 2<br /> Đứng trước tình hình thực tế, trường   THCS Nguyễn Trãi đã thực hiện  <br /> chương trình Tiếng Anh  mới được 1 năm ở khối 6 và năm nay (2016­2017) <br /> trường tiếp tục thực hiện chương trình Tiếng Anh mới cho khối 6,7. Tuy <br /> thời gian dạy chương trình SGK mới chưa nhiều, nhưng bản thân cũng cố <br /> gắng đúc kết một số  kỹ  năng giúp học sinh tiếp thu phần Listening một  <br /> cách tốt nhất và đạt hiệu quả  cao .Qua đó   giúp HS phát triển ngôn ngữ <br /> giao tiếp Tiếng Anh.   Sau đây tôi xin chia sẽ  những kỹ  năng dạy   phần <br /> Listening tiếng Anh khối 6,7 theo chương trình mới của đề án 2020 mà bộ <br /> đã đề ra.<br /> <br /> <br /> <br /> 4. CƠ SỞ THỰC TIỄN<br /> <br /> Chương trình SGK mới được biên soạn dựa theo hướng giao tiếp. Mục tiêu <br /> cuối cùng của dạy học ngoại ngữ là phát triển kỹ  năng giao tiếp/ kỹ  năng  <br /> ngôn ngữ (linguistic skills), năng lực giao tiếp (communicative competence). <br /> Để giao tiếp được, phương pháp này đòi hỏi phải tính đến phương diện xã <br /> hội, văn hóa của ngôn ngữ, các điều kiện xã hội của quá trình sản sinh  <br /> ngôn ngữ, và tính đến ngôn ngữ  được dùng trong cuộc sống hàng ngày…<br /> Mục đích cuối cùng của người học ngoại ngữ  không chỉ  tiếp thu và nắm  <br /> chắc kiến thức ngôn ngữ  (ngữ  âm, từ  vựng, ngữ  pháp) mà cần phải đạt  <br /> được năng lực (khả năng) giao tiếp; tức là phát triển được tất cả 4 kỹ năng <br /> ngôn ngữ : ­ LISTENING <br /> <br /> ­ SPEAKING  <br /> <br /> ­  READING <br /> <br /> ­ WRITING  <br /> <br /> SGK mới biên soạn theo hướng giúp người học có thể thực hiện được các <br /> chức năng ngôn ngữ khác nhau. Để  đạt được muc tiêu trên, người học cần <br /> phải đạt được tất cả  các kỹ  năng trên đặt biệt là hai kỹ  năng listening và <br /> speaking . Trong đó kỹ năng Listening là kỹ năng mà học sinh gặp rất nhiều  <br /> khó khăn  trong việc lĩnh hội kiến thức .Giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn <br /> trong tiết dạy Listening. Do đó, tôi chọn đề  tài “Kinh nghiệm về  kỹ  năng <br /> dạy bài “ listening’’ cho học sinh 6,7 theo chương trình mới của đề  án <br /> 2020”để chia sẻ một số kinh nghiệm nhỏ cùng với đồng nghiệp .<br /> 3<br /> <br /> <br />    Tôi nhận thấy rằng chúng ta cần thực hiện các bước sau để  tiến hành  <br /> giảng dạy phần Listening nhằm giúp HS có phần nhẹ nhàng hơn trong khi <br /> tiếp thu phần Listeningvà có hiệu quả  hơn trong việc rèn luyện kỹ  năng <br /> này .<br /> <br /> 5. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: <br /> <br /> Để thực hiện thành công giờ dạy Listening, giáo viên cần:<br /> <br /> +  Tăng thời gian sử dụng ngôn ngữ cho HS. <br /> <br /> + Dạy học theo cách gợi mở ­ GV chỉ gợi mở và dẫn dắt để  HS tự  tìm ra  <br /> lời giải đáp.<br /> <br /> + Khai thác kiến thức sẵn có/kiến thức nền về  văn hoá, xã hội cũng như <br /> ngôn ngữ của HS trong luyện tập ngôn ngữ.<br /> <br /> + Có thái độ tích cực đối với lỗi ngôn ngữ của HS. Chấp nhận lỗi như một  <br /> phần tất yếu trong quá trình học ngoại ngữ, giúp HS học tập được từ chính <br /> lỗi của bản thân và bạn bè. <br /> <br /> + Không chỉ chú ý đến sản phẩm cuối cùng của bài luyện tập (product) mà  <br /> còn chú trọng đến cả quá trình (process) luyện tập và phương pháp học tập  <br /> của HS.<br /> <br />  Trong chương trình SGK mới , mỗi đơn vị  bài học (unit ) đều có yêu cầu  <br /> dạy kỹ  năng  Listening . Kỹ năng này luôn có trong phần Skills 2 của mỗi <br /> unit.   Muốn dạy tốt kỹ    năng này GV phải   tiến hành ba kỹ  năng dạy  <br /> Listening sau : Pre­listening, while­ listening và post­ listening.<br /> <br /> I.Pre – listening  ( trước khi nghe ):  <br /> <br /> 1/ Set the sence: GV thường dùng  tranh  ảnh , phim kết hợp các thủ  thuật <br /> để giới thiệu bài học , giới thiệu chủ điểm bài học<br /> <br /> ­ Brainstorming<br /> <br /> ­ Chatting<br /> <br /> ­ Discussion<br /> <br /> ­ Kim’s game<br /> 4<br /> Eg: Unit3 ; skills 2 anh 7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Unit 2 :skills 2 anh 7 :Trong phần này chúng ta có thể cho học sinh  <br /> xem một đoạn video về  sự  kiện Olympic và việc thi ba môn kết  <br /> hợp triathlons với sự kiện ironman <br /> <br />     ­ ­ Unit 4 :skills 2 anh 7 :cho học sinh xem qua m ột s ố tranh  ảnh v ề <br /> các món ăn truyền thống của Việt Nam để giới thiệu bài học .<br /> <br />           <br /> <br />           <br /> <br /> <br /> <br /> 2.Pre­teach vocabulary: : <br /> <br /> Ở phần này GV có thể  dạy một số  từ mới theo yêu cầu của nội dung bài <br /> nghe.<br /> <br /> ( Thực hiện theo đúng các bước dạy từ vựng)<br /> <br /> GV có thể sử dụng một số thủ thuật để  kiểm tra việc nhớ  nhanh từ  vựng <br /> của học sinh <br /> <br />         ­Matching English words with the pictures.<br /> <br />         ­R.O.R<br /> <br />         ­What and where….<br /> 5<br /> <br /> <br /> Phần này rất quan trọng vì nó giúp học sinh trang bị được một số  từ vựng <br /> quan trọng liên quan đến bài nghe và cách phát âm của nó .<br /> <br /> +Pre­listening :<br /> <br /> GV có thể  sử  dụng một số  thủ  thuật sau để  giới thiệu về  nội dung chủ <br /> điểm ,tình huống sắp nghe :­ open –prediction   ,T/F statement  , Ordering…<br /> <br /> <br /> <br /> II.While – listening : (Trong khi nghe )<br /> <br />  Tùy theo yêu cầu của từng  bài học , tôi sử  dụng một số thủ  thuật  trong  <br /> những thủ thuật sau đểv tiến hành dạy phần while­ listening :<br /> <br /> ­ True / false ? yes /no question <br /> <br /> ­Multiple­choice<br /> <br /> ­Wh­questions<br /> <br /> ­Matching<br /> <br /> ­Find mistakes<br /> <br /> ­Answer given<br /> <br /> ­Listen & draw<br /> <br /> ­Gap­fill<br /> <br /> ­Grids.<br /> <br /> ­Alternative<br /> Eg:* Unit3 : skills2  anh6<br /> 1. What do you see in the photos? Choose the words in the box to fill the  <br /> table. Then listen and check.<br /> Key:<br /> <br /> <br /> ­Answer given<br /> <br /> ­Grids.   Listen to Mr Lee, the camp leader, talking on the phone with Phuc’s  <br /> parents. What are they doing on Day Two and Day Three at the camp?<br /> Morning Afternoon<br /> 6<br /> Day two<br /> Day three<br /> <br /> <br /> ­Matching<br /> <br /> ­Find mistakes<br /> <br /> ­Listen & draw<br /> <br /> ­Gap­fill <br /> <br /> * Some examples <br /> <br /> Unit3 ; skills 2 anh 7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Listen & draw<br /> 7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Nick’s family are in the travel agent’s. they want to go on vacation. <br /> They are choosing a place from the brochure above. Which place do <br /> they choose?<br /> <br /> <br /> <br />                    <br /> <br />                            <br /> <br /> *Listen again and answer the following questions.<br /> <br /> 1.What other places does the travel agent talk about ?<br /> <br /> 2. What questions does Nick’s mum ask ?<br /> <br /> 3.what advice does the travel agent give ?<br /> <br /> 4.Is Nick happy about the choice ?<br /> <br /> Sau khi hướng dẫn cho học sinh hiểu được yêu cầu của bài tập nghe , cho  <br /> học sinh nghe băng 1 lần để học sinh lấy thông tin chính và trả lời câu hỏi <br /> đại ý , cho nghe lần 2 để học sinh nghe chi tiết nội dung, cho nghe thêm lần <br /> 3 để học sinh tự tìm hết đáp án hay tự sửa lỗi trước khi giáo viên sửa lỗi và  <br /> cho đáp án. Chú ý  ở  phần này nên cho học sinh nghe hết nội dung bài, <br /> không nên ngắt từng câu sẽ  làm cho bài nghe đứt đoạn không lôgich.  Trừ <br /> trường hợp câu khó muốn cho học sinh tìm thông tin  chi tiết ,chính xác. Khi <br /> cho càng nhiều dạng bài tập , nhiều kênh hình ảnh ,<br /> <br /> III. Post – listening: ( Sau khi đọc)<br /> <br /> Chúng ta có thể tiến hành phần này với yêu cầu  answering the questions <br /> hay sum up  <br /> <br /> 1)Đưa ra 1 số câu hỏi để HS trả lời , câu hỏi phải là câu đơn , câu hỏi phải  <br /> không , có logich theo trình tự nội dung bài nghe .<br /> <br /> 2)Có thể đưa bài tóm tắt tương đối hoàn chỉnh chỉ còn thiếu 1 ít từ, yêu cầu <br /> HS điền vào và đọc to.<br /> 8<br /> 6. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> <br /> Thực tế  các tiết dạy theo đề  án mới 2020 qua thăm dò ý kiến của <br /> học sinh và so sánh chất lượng của lớp trước khi chưa sử dụng và sau khi  <br /> sử  dụng các bước dạy nghe. Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy rằng khi  <br /> sử dụng các bước dạy nghe này lớp học trở nên sinh động hơn, sôi nổi hơn,  <br /> học sinh hứng thú hăng say hơn, kết quả tiếp thu bài của học sinh tốt hơn  <br /> so với các năm học trước. Chất lượng bộ  môn ngày càng đi lên tỉ  lệ  học  <br /> sinh trung bình trở lên chiếm khoảng 95%.<br /> <br /> 7. KẾT LUẬN<br /> <br /> Việc   hướng   dẫn   học   sinh   học   theo   các   bước   nghe   trên   rất   quan <br /> trọng. Để hoạt động thực sự có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải nắm <br /> chắc kiến thức cơ bản và cách phát âm khi hướng dẫn cho học sinh nghe.  <br /> Phải chuẩn bị bài thật tốt, áp dụng các thủ  thuật một cách nhuần nhuyễn,  <br /> phù hợp với từng yêu cầu cụ thể của bài nghe. Là giáo viên, tôi mong muốn  <br /> mang đến cho học sinh những giờ học thực sự hấp dẫn lôi cuốn và tạo mọi <br /> điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt, nhất là phát huy các kĩ năng <br /> nghe, nói, đọc, viết và đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện kĩ năng nghe <br /> của học sinh lớp 6,7 theo đề án mới 2020.<br /> <br /> 8. KIẾN NGHỊ: Nhà trường cần mua thêm máy catset và dây cắm chuyền <br /> vào TV để các dòng máy vi tính xách tay có thể kết nối dễ dàng nhằm hỗ <br /> trợ cho việc dạy bằng giáo án điện tử, minh họa hình ảnh sinh động hơn <br /> <br /> 9. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Sách Giáo Khoa Tiếng Anh 6,7 mới theo chương trình của bộ  giáo <br /> dục và đào tạo<br /> Sách Giáo Khoa Tiếng Anh 6,7 mới dành cho giáo viên theo chương <br /> trình của bộ giáo dục và đào tạo <br /> Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới <br /> kiểm tra đánh giá <br /> Phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS (ELT Methodology ­  <br /> Middle Schools) <br /> <br /> <br /> 10. MỤC LỤC<br /> 1. Tên đề tài …………………………………………….Trang 1<br /> 9<br /> <br /> <br /> 2. Đặt vấn đề…………………………………………….Trang 1<br /> 3. Cơ sở lý luận………………………………………….Trang 1<br /> 4. Cơ sở thực tiễn………………………………………..Trang 2<br /> 5. Nội dung nghiên cứu………………………………….Trang 2<br /> 6. Kết quả nghiên cứu…………………………………...Trang  8<br /> 7. Kết luận……………………………………………….Trang  8<br /> 8. Đề nghị………………………………………………..Trang  8<br /> 9. Tài liệu tham khảo…………………………………….Trang  9<br /> 10. Mục lục………………………………………………Trang  9<br /> <br /> <br /> Người thực hiện <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                 Nguyễn Thị Phượng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2