1<br />
<br />
<br />
1. TÊN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
KINH NGHIỆM VỀ KỸ NĂNG DẠY BÀI “LISTENING” CHO HỌC <br />
SINH 6,7 THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI CỦA ĐỀ ÁN 2020<br />
<br />
2. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
Thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục <br />
quốc dân giai đoạn 20082020 , đề án thực hiện chương trình đổi mới việc <br />
dạy tiếng Anh theo Quyết định số 1400/QĐTT ngày 30/9/2008 của Thủ <br />
tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm đổi mới và tạo bước chuyển rõ nét về <br />
chất lượng, hiệu quả việc dạy và học tiếng Anh. Chính vì thế việc thực <br />
hiện đề án đổi mới việc dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông <br />
giai đoạn 20162020 là nhiệm vụ quan trọng.<br />
<br />
Mục tiêu của Đề án được xác định là: Đổi mới toàn diện việc dạy và học <br />
tiếng Anh trên toàn quốc .Triển khai nghiêm túc, đồng bộ chương trình mới <br />
ở các cấp học, tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên để đảm bảo triển khai dạy <br />
và học từ cấp Tiểu học ngay từ năm học 20162017; đổi mới công tác bồi <br />
dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật <br />
chất, thiết bị phục vụ dạy và học bộ môn. Phấn đấu đến năm 2020, học <br />
sinh phổ thông được học chương trình mới đạt chuẩn theo khung năng lực <br />
ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam; đa số học sinh tốt nghiệp THPT có <br />
năng lực sử dụng tiếng Anh độc lập, tự tin trong giao tiếp góp phần phát <br />
triển xã hội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
<br />
Để thực hiện được muc tiêu trên, việc dạy tiếng AnhTHCS theo chương <br />
trình mới là hướng HS hoàn thiện 4 kỹ năng nghe nói đọc viết, trong đó <br />
chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp, nhằm giúp cho học sinh có khả <br />
năng sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp ở mức độ cơ bản và <br />
tương đối thành thạo dưới các hình thức Nghe Nói Đọc Viết, tiến đến <br />
việc hình thành năng lực sử dụng Tiếng Anh dễ dàng, có hiệu quả trong <br />
giao tiếp thông thường. Chính vì thế giáo viên dạy tiếng Anh phải chú <br />
trọng các kỹ năng dạy ngôn ngữ, trong đó kỹ năng dạy nghe (Listening ) <br />
đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho <br />
HS.<br />
<br />
3. CƠ SƠ LÍ LUẬN<br />
2<br />
Đứng trước tình hình thực tế, trường THCS Nguyễn Trãi đã thực hiện <br />
chương trình Tiếng Anh mới được 1 năm ở khối 6 và năm nay (20162017) <br />
trường tiếp tục thực hiện chương trình Tiếng Anh mới cho khối 6,7. Tuy <br />
thời gian dạy chương trình SGK mới chưa nhiều, nhưng bản thân cũng cố <br />
gắng đúc kết một số kỹ năng giúp học sinh tiếp thu phần Listening một <br />
cách tốt nhất và đạt hiệu quả cao .Qua đó giúp HS phát triển ngôn ngữ <br />
giao tiếp Tiếng Anh. Sau đây tôi xin chia sẽ những kỹ năng dạy phần <br />
Listening tiếng Anh khối 6,7 theo chương trình mới của đề án 2020 mà bộ <br />
đã đề ra.<br />
<br />
<br />
<br />
4. CƠ SỞ THỰC TIỄN<br />
<br />
Chương trình SGK mới được biên soạn dựa theo hướng giao tiếp. Mục tiêu <br />
cuối cùng của dạy học ngoại ngữ là phát triển kỹ năng giao tiếp/ kỹ năng <br />
ngôn ngữ (linguistic skills), năng lực giao tiếp (communicative competence). <br />
Để giao tiếp được, phương pháp này đòi hỏi phải tính đến phương diện xã <br />
hội, văn hóa của ngôn ngữ, các điều kiện xã hội của quá trình sản sinh <br />
ngôn ngữ, và tính đến ngôn ngữ được dùng trong cuộc sống hàng ngày…<br />
Mục đích cuối cùng của người học ngoại ngữ không chỉ tiếp thu và nắm <br />
chắc kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) mà cần phải đạt <br />
được năng lực (khả năng) giao tiếp; tức là phát triển được tất cả 4 kỹ năng <br />
ngôn ngữ : LISTENING <br />
<br />
SPEAKING <br />
<br />
READING <br />
<br />
WRITING <br />
<br />
SGK mới biên soạn theo hướng giúp người học có thể thực hiện được các <br />
chức năng ngôn ngữ khác nhau. Để đạt được muc tiêu trên, người học cần <br />
phải đạt được tất cả các kỹ năng trên đặt biệt là hai kỹ năng listening và <br />
speaking . Trong đó kỹ năng Listening là kỹ năng mà học sinh gặp rất nhiều <br />
khó khăn trong việc lĩnh hội kiến thức .Giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn <br />
trong tiết dạy Listening. Do đó, tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm về kỹ năng <br />
dạy bài “ listening’’ cho học sinh 6,7 theo chương trình mới của đề án <br />
2020”để chia sẻ một số kinh nghiệm nhỏ cùng với đồng nghiệp .<br />
3<br />
<br />
<br />
Tôi nhận thấy rằng chúng ta cần thực hiện các bước sau để tiến hành <br />
giảng dạy phần Listening nhằm giúp HS có phần nhẹ nhàng hơn trong khi <br />
tiếp thu phần Listeningvà có hiệu quả hơn trong việc rèn luyện kỹ năng <br />
này .<br />
<br />
5. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: <br />
<br />
Để thực hiện thành công giờ dạy Listening, giáo viên cần:<br />
<br />
+ Tăng thời gian sử dụng ngôn ngữ cho HS. <br />
<br />
+ Dạy học theo cách gợi mở GV chỉ gợi mở và dẫn dắt để HS tự tìm ra <br />
lời giải đáp.<br />
<br />
+ Khai thác kiến thức sẵn có/kiến thức nền về văn hoá, xã hội cũng như <br />
ngôn ngữ của HS trong luyện tập ngôn ngữ.<br />
<br />
+ Có thái độ tích cực đối với lỗi ngôn ngữ của HS. Chấp nhận lỗi như một <br />
phần tất yếu trong quá trình học ngoại ngữ, giúp HS học tập được từ chính <br />
lỗi của bản thân và bạn bè. <br />
<br />
+ Không chỉ chú ý đến sản phẩm cuối cùng của bài luyện tập (product) mà <br />
còn chú trọng đến cả quá trình (process) luyện tập và phương pháp học tập <br />
của HS.<br />
<br />
Trong chương trình SGK mới , mỗi đơn vị bài học (unit ) đều có yêu cầu <br />
dạy kỹ năng Listening . Kỹ năng này luôn có trong phần Skills 2 của mỗi <br />
unit. Muốn dạy tốt kỹ năng này GV phải tiến hành ba kỹ năng dạy <br />
Listening sau : Prelistening, while listening và post listening.<br />
<br />
I.Pre – listening ( trước khi nghe ): <br />
<br />
1/ Set the sence: GV thường dùng tranh ảnh , phim kết hợp các thủ thuật <br />
để giới thiệu bài học , giới thiệu chủ điểm bài học<br />
<br />
Brainstorming<br />
<br />
Chatting<br />
<br />
Discussion<br />
<br />
Kim’s game<br />
4<br />
Eg: Unit3 ; skills 2 anh 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Unit 2 :skills 2 anh 7 :Trong phần này chúng ta có thể cho học sinh <br />
xem một đoạn video về sự kiện Olympic và việc thi ba môn kết <br />
hợp triathlons với sự kiện ironman <br />
<br />
Unit 4 :skills 2 anh 7 :cho học sinh xem qua m ột s ố tranh ảnh v ề <br />
các món ăn truyền thống của Việt Nam để giới thiệu bài học .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.Preteach vocabulary: : <br />
<br />
Ở phần này GV có thể dạy một số từ mới theo yêu cầu của nội dung bài <br />
nghe.<br />
<br />
( Thực hiện theo đúng các bước dạy từ vựng)<br />
<br />
GV có thể sử dụng một số thủ thuật để kiểm tra việc nhớ nhanh từ vựng <br />
của học sinh <br />
<br />
Matching English words with the pictures.<br />
<br />
R.O.R<br />
<br />
What and where….<br />
5<br />
<br />
<br />
Phần này rất quan trọng vì nó giúp học sinh trang bị được một số từ vựng <br />
quan trọng liên quan đến bài nghe và cách phát âm của nó .<br />
<br />
+Prelistening :<br />
<br />
GV có thể sử dụng một số thủ thuật sau để giới thiệu về nội dung chủ <br />
điểm ,tình huống sắp nghe : open –prediction ,T/F statement , Ordering…<br />
<br />
<br />
<br />
II.While – listening : (Trong khi nghe )<br />
<br />
Tùy theo yêu cầu của từng bài học , tôi sử dụng một số thủ thuật trong <br />
những thủ thuật sau đểv tiến hành dạy phần while listening :<br />
<br />
True / false ? yes /no question <br />
<br />
Multiplechoice<br />
<br />
Whquestions<br />
<br />
Matching<br />
<br />
Find mistakes<br />
<br />
Answer given<br />
<br />
Listen & draw<br />
<br />
Gapfill<br />
<br />
Grids.<br />
<br />
Alternative<br />
Eg:* Unit3 : skills2 anh6<br />
1. What do you see in the photos? Choose the words in the box to fill the <br />
table. Then listen and check.<br />
Key:<br />
<br />
<br />
Answer given<br />
<br />
Grids. Listen to Mr Lee, the camp leader, talking on the phone with Phuc’s <br />
parents. What are they doing on Day Two and Day Three at the camp?<br />
Morning Afternoon<br />
6<br />
Day two<br />
Day three<br />
<br />
<br />
Matching<br />
<br />
Find mistakes<br />
<br />
Listen & draw<br />
<br />
Gapfill <br />
<br />
* Some examples <br />
<br />
Unit3 ; skills 2 anh 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Listen & draw<br />
7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Nick’s family are in the travel agent’s. they want to go on vacation. <br />
They are choosing a place from the brochure above. Which place do <br />
they choose?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*Listen again and answer the following questions.<br />
<br />
1.What other places does the travel agent talk about ?<br />
<br />
2. What questions does Nick’s mum ask ?<br />
<br />
3.what advice does the travel agent give ?<br />
<br />
4.Is Nick happy about the choice ?<br />
<br />
Sau khi hướng dẫn cho học sinh hiểu được yêu cầu của bài tập nghe , cho <br />
học sinh nghe băng 1 lần để học sinh lấy thông tin chính và trả lời câu hỏi <br />
đại ý , cho nghe lần 2 để học sinh nghe chi tiết nội dung, cho nghe thêm lần <br />
3 để học sinh tự tìm hết đáp án hay tự sửa lỗi trước khi giáo viên sửa lỗi và <br />
cho đáp án. Chú ý ở phần này nên cho học sinh nghe hết nội dung bài, <br />
không nên ngắt từng câu sẽ làm cho bài nghe đứt đoạn không lôgich. Trừ <br />
trường hợp câu khó muốn cho học sinh tìm thông tin chi tiết ,chính xác. Khi <br />
cho càng nhiều dạng bài tập , nhiều kênh hình ảnh ,<br />
<br />
III. Post – listening: ( Sau khi đọc)<br />
<br />
Chúng ta có thể tiến hành phần này với yêu cầu answering the questions <br />
hay sum up <br />
<br />
1)Đưa ra 1 số câu hỏi để HS trả lời , câu hỏi phải là câu đơn , câu hỏi phải <br />
không , có logich theo trình tự nội dung bài nghe .<br />
<br />
2)Có thể đưa bài tóm tắt tương đối hoàn chỉnh chỉ còn thiếu 1 ít từ, yêu cầu <br />
HS điền vào và đọc to.<br />
8<br />
6. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Thực tế các tiết dạy theo đề án mới 2020 qua thăm dò ý kiến của <br />
học sinh và so sánh chất lượng của lớp trước khi chưa sử dụng và sau khi <br />
sử dụng các bước dạy nghe. Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy rằng khi <br />
sử dụng các bước dạy nghe này lớp học trở nên sinh động hơn, sôi nổi hơn, <br />
học sinh hứng thú hăng say hơn, kết quả tiếp thu bài của học sinh tốt hơn <br />
so với các năm học trước. Chất lượng bộ môn ngày càng đi lên tỉ lệ học <br />
sinh trung bình trở lên chiếm khoảng 95%.<br />
<br />
7. KẾT LUẬN<br />
<br />
Việc hướng dẫn học sinh học theo các bước nghe trên rất quan <br />
trọng. Để hoạt động thực sự có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải nắm <br />
chắc kiến thức cơ bản và cách phát âm khi hướng dẫn cho học sinh nghe. <br />
Phải chuẩn bị bài thật tốt, áp dụng các thủ thuật một cách nhuần nhuyễn, <br />
phù hợp với từng yêu cầu cụ thể của bài nghe. Là giáo viên, tôi mong muốn <br />
mang đến cho học sinh những giờ học thực sự hấp dẫn lôi cuốn và tạo mọi <br />
điều kiện thuận lợi cho các em học tập tốt, nhất là phát huy các kĩ năng <br />
nghe, nói, đọc, viết và đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện kĩ năng nghe <br />
của học sinh lớp 6,7 theo đề án mới 2020.<br />
<br />
8. KIẾN NGHỊ: Nhà trường cần mua thêm máy catset và dây cắm chuyền <br />
vào TV để các dòng máy vi tính xách tay có thể kết nối dễ dàng nhằm hỗ <br />
trợ cho việc dạy bằng giáo án điện tử, minh họa hình ảnh sinh động hơn <br />
<br />
9. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Sách Giáo Khoa Tiếng Anh 6,7 mới theo chương trình của bộ giáo <br />
dục và đào tạo<br />
Sách Giáo Khoa Tiếng Anh 6,7 mới dành cho giáo viên theo chương <br />
trình của bộ giáo dục và đào tạo <br />
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới <br />
kiểm tra đánh giá <br />
Phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS (ELT Methodology <br />
Middle Schools) <br />
<br />
<br />
10. MỤC LỤC<br />
1. Tên đề tài …………………………………………….Trang 1<br />
9<br />
<br />
<br />
2. Đặt vấn đề…………………………………………….Trang 1<br />
3. Cơ sở lý luận………………………………………….Trang 1<br />
4. Cơ sở thực tiễn………………………………………..Trang 2<br />
5. Nội dung nghiên cứu………………………………….Trang 2<br />
6. Kết quả nghiên cứu…………………………………...Trang 8<br />
7. Kết luận……………………………………………….Trang 8<br />
8. Đề nghị………………………………………………..Trang 8<br />
9. Tài liệu tham khảo…………………………………….Trang 9<br />
10. Mục lục………………………………………………Trang 9<br />
<br />
<br />
Người thực hiện <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Phượng<br />