intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

87
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài: Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn đối với trẻ; Trẻ có thể phát triển khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non

SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br />      Trong xã hội ngày nay chúng ta nhận thấy rằng cuộc sống dường như hối  <br /> hả, con người sống với một cuộc sống rất nhanh và gấp, đặc biệt là trẻ  em,  <br /> trẻ đã dần quen với cuộc sống hiện đại,với lối sống gìa hơn với những gì trẻ <br /> đang có với đúng lứa tuổi của trẻ. Còn trẻ  nông thôn thì ngược lại trẻ  lại <br /> thiếu tự tin, thiếu mạnh dạn, thiếu kỹ năng trong giao tiếp hoặc hành vi ứng <br /> xử chưa phù hợp<br />       Là một giáo viên mầm non tôi luôn mong muốn trẻ  được phát triển một <br /> cách tốt nhất, hòa nhập vào cuộc sống, được sống với tuổi thơ của trẻ. Chính <br /> vì vậy tôi đã rút ra được một số  kinh nghiệm và biện pháp về  kỹ  năng sống  <br /> cho trẻ  mầm non đã đem lại kết quả  tốt và rất mong được sự  đóng góp ý <br /> kiến, những kinh nghiệm hay của những đồng nghiệp để đề tài của tôi được <br /> hoàn thiện hơn.<br /> LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :<br /> Trong quá trình công tác giảng dạy  ở trường tôi nhận thấy rằng địa bàn <br /> tôi công tác đa phần các cháu chưa được chăm sóc tốt về mặt nhận thức, giao <br /> tiếp, trẻ  không mạnh dạn trong giao tiếp và có nhiều trẻ   ứng xử  không phù  <br /> hợp với độ tuổi của cháu. Các cháu rất thụ động trong giao tiếp và trong mọi <br /> hành vi bởi tôi hiểu các cháu chưa được bố  mẹ quan tâm chưa chu đáo hoặc <br /> quan tâm thái quá trong quá trình lớn lên của trẻ  về  mọi mặt, tôi hiểu một <br /> điều lỗi không phải ở trẻ mà do người lớn chúng ta đã chưa hiểu rõ được tầm <br /> quan trọng của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ, để trẻ tự lớn lên khi chúng ta <br /> không hướng dẫn gợi ý trẻ, lại nói một điều rằng không thể  trách hết phụ <br /> huynh bởi nơi tôi  ở  là vùng nông thôn các bậc phụ  huynh phần lớn chỉ  biết  <br /> mặt chữ  và kiến thức chăm con chỉ  là theo bản năng, theo tình yêu dành cho <br /> con thôi, khi tôi ra ngoài tiếp xúc với những cháu bé được chăm sóc chu đáo <br /> cả  về  thể  chất lẫn tinh thần, và cả  kỹ  năng sống cho trẻ. Tôi thấy "nể" sao <br /> 1<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> mà các cháu giỏi thế. Trẻ sống và hòa nhập rất tốt mà vẫn không mất đi cái <br /> hồn nhiên đáng yêu của trẻ  thơ  mà trẻ  có. Tôi suy nghĩ nhiều và luôn đặt ra  <br /> nhiều câu hỏi và mong muốn làm sao để thay đổi được điều nhỏ nhoi thôi về <br /> kỹ  năng sống cho trẻ, tôi muốn các con được hòa nhập cuộc sống một cách  <br /> tốt nhất để  những điều đó sẽ  là nền móng cho trẻ  bước vào đời một cách  <br /> vững chải.<br />  Tôi yêu trẻ, tôi mong muốn được dạy trẻ về kỹ năng sống một cách tốt <br /> nhất, tôi là giáo viên mầm non và tôi biết "  Mẫu giáo tốt mở  đầu cho nền <br /> Giáo dục tốt" và tôi cần phải thực hiện ngay mong muốn của mình, để trẻ:<br /> ­ Giao tiếp một cách mạnh dạn tự tin.<br /> ­  trẻ có khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình.<br /> ­  trẻ  biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề <br /> cơ bản một cách tự lập.<br />  * Đó là những lý do mà tôi luôn mong muốn có ở trẻ, nên tôi đã chọn : <br />  Đề tài :“ Một số biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non".  Mong <br /> được tất cả các đồng nghiệp tham khảo và đóng góp ý kiến.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> a. Mục đích nghiên cứu đề tài:<br /> ­ Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ có tầm quan trọng rất lớn đối với trẻ:<br /> ­  trẻ  có thể  phát triển khả  năng giao tiếp với mọi người, khả  năng biết tự <br /> kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các  <br /> yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề  cơ  bản một cách tự  lập có những  ảnh  <br /> hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.<br /> ­ Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt : Phát  triển thể chất, phát triển tình  <br /> cảm xã hội, phát triển thẩm mĩ, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ,  <br /> sáng tạo và đặc biệt hơn nữa rèn cho cháu một nè nếp lối sống tự  tin trong <br /> sáng từ ngay những ngày đầu.<br /> ­ Cháu có kiến thức cơ bản nhất định và được trang bị  chu đáo sẵn sàng cho <br /> 2<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> cháu bước vào lớp một. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng nhất của bậc  <br /> học mầm non đặc biệt là ở mẫu giáo lớn.<br /> b. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:<br /> ­ Xây dựng hệ  thống giảng dạy  ở  các lớp về  nội dung kiến thức, phương  <br /> pháp phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ theo từng chủ đề, chủ điểm.<br /> ­ Trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi  giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hòa đồng với <br /> cô và bạn, sưu tầm và làm đồ  dùng, đồ  chơi tranh  ảnh phong phú, đa dạng,  <br /> đẹp nhằm tạo hứng thú cho trẻ  yêu thích đến lớp học đồng thời kích thích <br /> tính sáng tạo ham học hỏi tìm tòi khám phá thế giới xung quanh.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />    Đối tượng là trẻ lớp 5­ 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non EaTung <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />  '' Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non" ­ <br /> Trường Mầm non EaTung Xã EaNa, Huyện Krông Ana, Tỉnh DakLak.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Để đạt được kết quả trong việc duy trì sĩ số học sinh tôi dùng các phương <br /> pháp nghiên cứu sau:<br /> 1. Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ kỷ năng sống <br /> 2. Xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non <br /> 3. Cụ thể hóa nội dung những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ <br /> 4. Xác định nhiệm vụ cơ bản đối với từng đối tượng trong việc dạy trẻ kỹ <br /> năng sống <br /> 5. Biện pháp tuyên truyền với các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỷ năng sống <br /> trong gia đình <br /> 6. Đề ra những biện pháp hướng dẫn giáo viên, giúp các bậc cha mẹ thực <br /> hiện dạy trẻ các kỷ năng sống cơ bản <br /> 7. Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống qua việc tổ chức các hoạt <br /> động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng. <br /> 3<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 2. Cơ sở lý luận<br />  Ở Việt nam, từ năm học 2008­2009, Bộ Giáo dục­ Đào tạo đã phát động <br /> phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện­ học sinh tích cực”, với yêu cầu <br /> tăng cường sự  tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động  <br /> giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý <br /> thức sáng tạo. Trong năm nội dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ  năng <br /> sống cho học sinh. Về  phía các bậc cha mẹ  trẻ  em luôn quan tâm đến việc  <br /> làm sao để  kích thích tính tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình  <br /> được học đọc và học viết ngay trong những năm tháng học ở  mẫu giáo, đặc  <br /> biệt là các bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp một. Đối với giáo viên mầm <br /> non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn đề  về  hành vi và <br /> khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến trường. Đơn giản <br /> là vì những trẻ này thường không có khả ăng chờ đến lượt, không biết chú ý  <br /> lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ  không thể  tập trung  <br /> lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời  <br /> gian vào đầu năm học để  giúp trẻ  có được những kỹ  năng sống cơ  bản  ở <br /> trường mầm non. Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà  <br /> trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới <br /> và ít người biết được rằng: Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí  <br /> đánh giá nhân cánh của con người. Vì thế, trẻ  cần được rèn luyện kỹ  năng <br /> thực hiện các nghi thức văn hóa ăn uống. Trong quá trình rèn kỹ  năng sống  <br /> cho trẻ  nhằm  thực hiện nội dung phong trào“ Xây dựng trường học thân <br /> thiện­học sinh tích cực”<br /> 2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi:<br /> ­ Bộ Giáo dục ­ Đào tạo đã phát động phong trào“ Xây dựng trường học thân  <br /> thiện­ học sinh tích cực” với những kế  hoạch nhất quán từ  trung  ương đến  <br /> 4<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> địa phương, Phòng giáo dục ­ Đào tạo cũng đã có kế hoạch từng năm học với <br /> những biện pháp cụ  thể  để  rèn kỹ  năng sống cho học sinh một cách chung <br /> nhất cho các bậc học, đây chính là những định hướng giúp giáo viên thực hiện  <br /> như: Rèn luyện kỹ  năng  ứng xử  hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, <br /> thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý <br /> thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và <br /> các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kỹ năng  ứng xử  văn hóa, chung sống  <br /> hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Trường học nơi tôi công <br /> tác là ngôi trường được xây mới, đang trên lộ  trình đạt chuẩn quốc gia nên <br /> thuận lợi trong việc thực hiện nội dung xây dựng môi trường giáo dục sạch <br /> đẹp, an toàn cho trẻ. <br /> ­ Giáo viên đạt chuẩn về  trình độ  là một người giáo viên tôi luôn có sự  ham  <br /> thích, nhiệt tình, sáng tạo, có tinh thần tự  học, tự  rèn luyện, tìm tòi, học hỏi  <br /> đồng nghiệp để  khám phá nghiên cứu bài dạy tốt hơn. Đồ  dùng dạy học  <br /> tương đối đầy đủ, tất cả vì học sinh thân yêu.<br /> ­ Được sự quan tâm của ban giám hiệu, cấp ủy chính quyền điạ phương, các  <br /> đoàn thể đã hướng tới sự nghiệp giáo dục .<br /> “ Mẫu giáo tốt, mở đầu nền giáo dục tốt”<br /> ­   Phòng   học   sạch   sẽ   thoáng   mát,   giáo   viên   nhiệt   tình   trong   công   tác,   lập <br /> trường tư tưởng vững vàng và luôn có lòng yêu nghề mền trẻ.<br /> ­ Ban giám hiệu và chuyên môn phòng giáo dục quan tâm và tạo điều kiện để <br /> giáo viên học tập, tập huấn kịp thời các chuyên đề.<br /> b. Khó khăn.<br />      Về phía các bậc cha mẹ trẻ em luôn nóng vội trong việc dạy con; do đó,  <br /> khi trẻ về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng  <br /> một cách thái quá! Đồng thời lại chiều chuộng, cung phụng con cái khiến trẻ <br /> không có kỹ năng tự phục vụ, chỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đến con  <br /> mình ăn, uống như  thế  nào, trẻ  có biết sử  dụng những đồ  dùng, vật dụng <br /> <br /> 5<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ  dùng, vật dụng <br /> đó? Những đồ  dùng đó để  làm gì? Đối với giáo viên mầm non Phong trào“ <br /> Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tập trung nhiều nội dung  <br /> chung cho các bậc học, giáo viên chưa hiểu nhiều về  nội dung phải dạy trẻ <br /> lứa tuổi mầm non những kỹ  năng sống cơ  bản nào, chưa biết vận dụng từ <br /> những kế  hoạch định hướng chung để  rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ  mầm <br /> non. Đa số  giáo viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm nhưng việc  đổi mới <br /> phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự  chuyên cần, tích cực, chủ <br /> động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả  năng tự  học của học sinh  <br /> còn gặp nhiều khó khăn; giáo viên trẻ tuổi ít hơn, năng động, sáng tạo nhưng <br /> lại khó trong công tác bồi dưỡng do nhận thức về nghề chưa sâu sắc.<br />     Với độ tuổi 5­6 tuổi cháu chuẩn bị vào lớp 1, được tiếp xúc với môi trường <br /> mới hoàn toàn khác lạ  đối với môi trường mẫu giáo nếu cháu không được  <br /> trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản nhất định thì cháu sẽ không hòa nhập  <br /> với môi trường mới. Bước vào lớp một là một bước ngoặt quan trọng trong <br /> đời sống của đứa trẻ. Thế  nhưng các bậc phụ  huynh lại có rất nhiều người <br /> nghĩ rằng con mình đang còn nhỏ  và trẻ  tự  lớn lên, mà quên người dẫn dắt,  <br /> hướng dẫn trẻ <br /> ­ Một số  phụ  huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non  <br /> và dạy kỹ năng sống cho trẻ<br /> ­ Đó là những khó khăn cực kì nan dải đối với những giáo viên mầm non nhất <br /> là với bản thân tôi là một giáo viên trẻ kinh nghiệm còn rất ít.<br /> <br />  b. Thành công<br /> Năm học 2013­2014 tôi tiến hành tìm hiểu về nguyên nhân vì sao trẻ ít <br /> mạnh dạn trong giao tiếp chưa có các hành vi ứng xử trong mọi hoạt động <br /> phù   hợp,   khi   tìm   hiểu   được   nguyên   nhân   tôi   đã   tiến   hành   áp   dụng   các <br /> phương pháp mình đề ra và có sự tiến bộ rõ rệt.<br /> <br />   Hạn chế<br /> 6<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> Tuy nhiên vẫn có một số vấn đề gặp khó khăn trong lúc tôi thực hiện ,  <br /> trẻ rất chậm vì từ lúc nhỏ đến lớn trẻ  đã quen với cuộc sống trẻ thời gian <br /> tiếp xúc của trẻ với cô còn ít, phụ huynh còn chưa hợp tác, đôi lúc muốn bỏ <br /> cuộc, tinh thần không vui vẻ.<br /> <br /> c. Mặt mạnh<br /> Là một giáo viên trẻ tâm huyết với nghề và yêu trẻ, mong trẻ đạt được <br /> những điều tốt đẹp nhất cũng như  hình thành và phát triển 5 mặt (đức, trí, <br /> thể, mỹ, lao động). Đối tượng tôi tiến hành thử  nghiệm là lớp 5­ 6 tuổi là  <br /> năm cuối để chuyển sang bậc học mới.<br /> <br />  Mặt yếu<br /> Có thể do tôi là giáo viên trẻ nên có nhiều tâm tư tình cảm và sự chia sẽ <br /> không bằng các đồng nghiệp khác .<br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> Do nhận thức của phụ huynh về tâm quan trọng của bậc học mầm non  <br /> còn hạn chế<br /> <br /> Nhận thức về  cuộc sống của phụ  huynh chưa cao trong vi ệc rèn kỹ <br /> năng sống cho trẻ.<br /> <br /> e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br /> Mục đích thực nghiệm trong quá trình nghiên cứu thực trạng kỹ năng sống <br /> của trẻ  lớp mẫu giáo lớn trường Mầm non EaTung, tôi nhận thấy trong  <br /> những kỹ  năng sống mà trẻ  chưa được hình thành như: Kỹ  năng thể  hiện <br /> văn hoá giao tiếp, kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng tôn trọng người khác  <br /> thì kỹ năng thể  hiện văn hoá giao tiếp là một kỹ  năng quan trọng, nó là sự <br /> tổng hợp của nhiều kỹ  năng như  kỹ  năng quan sát, lắng nghe, hiểu lời <br /> nói...Nhận thấy mức độ cần thiết của việc hình thành kỹ năng thể hiện văn  <br /> hóa giao tiếp người nghiên cứu đề  ra một số biện pháp và lựa chọn những  <br /> <br /> 7<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> hoạt động phù hợp nhằm hình thành kỹ năng này ở trẻ. Cũng trong quá trình <br /> nghiên   cứu,  tôi   nhận   thấy  giáo   viên  còn   lúng  túng   trong   việc   xây  dựng <br /> những biện pháp tác động sư  phạm và những phương pháp cụ  thể  để  hình <br /> thành một kỹ  năng sống nào đó cho trẻ. Từ  những lý do trên người nghiên <br /> cứu tiến hành xây dựng một số  biện pháp tác động sư  phạm nhằm hình <br /> thành kỹ năng sống cho trẻ. Tuy nhiên, vì một số điều kiện khách quan cũng <br /> như  chủ quan,tôi chỉ tiến hành thực nghiệm hình với kỹ  năng thể  hiện văn <br /> hoá giao tiếp của trẻ lớp mẫu giáo lớn.<br /> <br />  Đó là những khó khăn nhất định đối với cô, Tuy nhiên được sự giúp  <br /> đở của nhà trường, sự  chia sẽ của đồng nghiệp nên tôi nghĩ rằng "tình yêu <br /> trẻ thơ" sẽ vượt qua được tất cả.<br /> <br /> 3.  Giải pháp, biện pháp thực hiện<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br />        Để  hoàn thành vai trò giáo viên dạy kỹ  năng sống cho trẻ, trong những  <br /> tháng công tác tôi đã cố  gắng tìm ra những giải pháp thiết thực và đảm bảo  <br /> dạy trẻ  kỹ  năng sống bằng những kinh nghiệm, giải pháp. Sau đây tôi xin  <br /> trình bày để các đồng nghiệp cùng tham khảo:<br /> 3.2. Giải pháp thực hiện<br /> <br /> Biện pháp 1:  giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ kỷ <br /> năng sống<br /> <br /> Đầu năm học, tôi nghiên cứu thực trạng và giải pháp  ở  đơn vị  trong <br /> việc hưởng  ứng phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br /> cực” do Bộ Giáo dục­ Đào tạo phát động; qua đó giúp bản thân tôi hiểu được <br /> rằng chương trình học chính khoá thường cho trẻ tiếp xúc từ từ với các kiến <br /> thức văn hoá trong suốt năm học, còn thực tế trẻ sẽ học tốt nhất khi có được  <br /> cách tiếp cận một cách cân bằng, biết cách phát triển các kỹ năng nhận thức,  <br /> cảm xúc và xã hội. Vì thế, khi trẻ tiếp thu được những kỹ  năng giao tiếp xã <br /> <br /> 8<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> hội và các hành vi ứng xử cơ bản trong nhóm bạn, thì trẻ sẽ nhanh chóng sẵn  <br /> sàng và có khả năng tập trung vào việc học văn hoá một cách tốt nhất. <br /> <br />  Biện pháp 2:  giúp giáo viên xác định những kỹ năng sống cơ bản <br /> cần dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non.<br /> <br />   Đối với tâm sinh lý trẻ  em dưới sáu tuổi thì có nhiều kỹ  năng quan  <br /> trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá. Thực tế  kết <br /> quả của nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải <br /> học vào thời gian đầu của năm học là chính là những kỹ  năng sống như: sự <br /> hợp tác, tự  kiểm soát, tính tự  tin, tự  lập, tò mò, khả  năng thấu hiểu và giao <br /> tiếp. Việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp tôi  <br /> lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm để dạy trẻ . <br /> <br />  Biệp pháp 3:  cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng cơ bản mà <br /> giáo viên cần dạy trẻ: <br /> <br />          Kỹ năng sống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên <br /> cần chú tâm là phát triển sự  tự  tin, lòng tự  trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ <br /> cảm nhận được mình là ai, cả  về  cá nhân cũng như  trong mối quan hệ  với  <br /> những người khác. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi  <br /> tình huống ở mọi nơi. <br /> <br />        Kỹ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên <br /> giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối <br /> với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm <br /> việc với các bạn. <br /> <br />      Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Đây là một trong  <br /> những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao  <br /> được học. Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu <br /> gợi tính tò mò tự  nhiên của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu  <br /> <br /> 9<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> chuyện hoặc các hoạt động và tư  liệu mang tính chất khác lạ  thường khêu <br /> gợi trí não nhiều hơn là những thứ có thể đoán trước được.<br /> <br />      Kỹ năng giao tiếp: Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn  <br /> đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ  cần cảm nhận được vị  trí,  <br /> kiến thức của mình trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản  <br /> và khá quan trọng đối với trẻ. Nó có vị  trí chính yếu khi so với tất cả các kỹ <br /> năng khác như đọc, viết, làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy  <br /> thoải mái khi nói về  một ý tưởng hay chính kiến nào đó, trẻ  sẽ  trở  nên dễ <br /> dàng học và sẽ  sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố <br /> cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ. Ngoài ra, ở trường mần non giáo  <br /> viên cần dạy trẻ nghi thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao <br /> động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ <br /> ăn uống tại bàn ăn, biết cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống <br /> một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây <br /> tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi <br /> ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người lớn dọn  <br /> dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm  ảnh hưởng đến người xung  <br /> quanh. <br /> <br /> Biện pháp 4: xác định nhiệm vụ cơ bản và phân công trách nhiệm <br /> trong việc dạy trẻ kỹ năng sống <br /> <br />    4.1. Trách nhiệm của trường mầm non <br /> <br /> ­ Ban giám hiệu trao đổi với giáo viên để xác định mục tiêu của trường,  <br /> kết quả  mong đợi phù hợp với tiềm năng phát triển của trẻ  và xây dựng kế <br /> hoạch năm học cho từng độ tuổi phù hợp với đặc điểm của chương trình. <br /> <br /> ­ Tạo điều kiện cho giáo viên tổ  chức tốt các họat động nuôi dưỡng, <br /> chăm sóc giáo dục trẻ theo thời gian biểu của nhà trường đã đưa ra.  <br /> <br /> <br /> 10<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> ­Tập huấn cho giáo viên về  các kỹ  năng làm việc với cha mẹ, tạo cơ <br /> hội, tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp giáo viên tăng cường phối hợp nhất  <br /> quán với gia đình để dạy trẻ kỹ năng sống đạt hiệu quả. <br /> <br />    4.2. Giáo viên có thể làm được gì để dạy kỹ năng sống cho trẻ? <br /> <br /> ­ Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến <br /> khích sự  chuyên cần, tích cực của trẻ, giáo viên cần phải biết khai thác phát  <br /> huy năng khiếu, tiềm năng sáng tạo  ở  mỗi trẻ. Vì mỗi đứa trẻ  là một nhân <br /> vật đặc biệt, phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong  <br /> mọi tình huống của cuộc sống. <br /> <br /> ­ Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc <br /> giáo dục trẻ  một cách thích hợp tuân theo một số  quan điểm: Giúp trẻ  phát <br /> triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm­ xã hội <br /> và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám <br /> phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh <br /> huống khác nhau. <br /> <br /> ­ Giáo viên cần giúp trẻ  có được những mối liên kết mật thiết với  <br /> những bạn khác trong lớp, trẻ biết chia sẻ chăm sóc, trẻ cần phải học về cách <br /> hành xử, biết lắng nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong  <br /> các nhóm trẻ  khác nhau, giúp trẻ  luôn cảm thấy tự  tin khi tiếp nhận các thử <br /> thách mới. Điều này liên quan tới việc đứa trẻ  có cảm thấy thoải mái, tự  tin  <br /> hay không đối với mọi người xung quanh, cũng như  việc mọi người xung  <br /> quanh chấp nhận đứa trẻ  đó như  thế  nào? Cần chuẩn bị  cho trẻ  sự  tự  tin,  <br /> thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong việc ăn uống để chúng ta không <br /> phải xấu hổ vì những hành vi không đẹp của trẻ. <br /> <br /> ­ Thường xuyên liên hệ  với phụ  huynh để  kịp thời nắm tình hình của  <br /> trẻ, trao đổi với phụ  huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ tại nhà, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải. <br /> 11<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> Biện pháp 5: tuyên truyền các bậc cha mẹ  cách dạy trẻ  kỹ  năng <br /> sống trong gia đình <br /> <br /> ­ Có thể thấy, trẻ thường dễ dàng kết bạn khi chơi theo đôi bạn trong  <br /> môi  trường của  riêng chúng hơn là chơi trong một nhóm bạn tại trường. <br /> Nhiều giáo viên thấy rằng, một số  trẻ  có khó khăn trong việc kết bạn hoặc  <br /> chia sẻ  với bạn theo nhóm lớn, lại có thể  hình thành mối liên kết thân thiết  <br /> với bạn mới trong môi trường gia đình của trẻ. Cha mẹ có thể  giúp trẻ  phát  <br /> triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại  <br /> gia đình. Cha mẹ  hãy hỏi trẻ  muốn mời ai về  nhà chơi? Mối quan hệ  này <br /> được trẻ duy trì khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ nào đó <br /> trong lớp, các mối quan hệ  khác sẽ  hình thành tiếp theo một cách dễ  dàng <br /> hơn. <br /> <br />    ­ Tuyên truyền để  cha mẹ  trẻ  không nên bực bội khi trẻ  về  đến nhà <br /> hoặc cho rằng trẻ  chỉ  biết chơi suốt ngày. Cha mẹ  cần có niềm tin với sự <br /> hướng dẫn của giáo viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ  có thể <br /> lĩnh hội kinh nghiệm nhằm giải quyết các vấn đề  quan trọng, đọc, làm toán,  <br /> thử nghiệm một số kỹ năng khoa học khi chơi với nhau. <br /> <br />   ­ Cha mẹ  trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ  và hợp lý <br /> bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trừơng. Cha <br /> mẹ  nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp  <br /> của nhà trường và dự một số giờ học, dự các hoạt động ngoại khoá; chỉ bằng  <br /> cách đó thôi cha mẹ đã giúp trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời. <br /> <br /> ­ Cần giáo dục để  trẻ  cảm thấy thoải mái tự  tin trong mọi tình huống  <br /> của cuộc sống. Nếu cha mẹ múôn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trứơc hết  <br /> cần đánh thức sự tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản  <br /> thân mình một cách tích cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản  <br /> thân trẻ.<br /> <br /> 12<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br />  ­ Trong gia đình, việc dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống  <br /> rất cần thiết. Để trẻ có được những kỹ xảo, thói quen sử dụng đồ  dùng một <br /> cách chính xác và thuần thục và khéo léo, không chỉ  đòi hỏi trẻ  phải thường <br /> xuyên luyện tập, mà còn phải đáp  ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là <br /> cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn <br /> minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ. <br /> <br />  Biện pháp 6: chỉ dẫn cho giáo viên và tuyên truyền các bậc cha mẹ <br /> thực hiện dạy trẻ các kỷ năng sống cơ bản <br /> <br /> 6.1 Trứơc hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối <br /> xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ. <br /> <br /> 6.2. Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ vui chơi. Giáo viên cần tạo các tình  <br /> huống chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vì đối với trẻ chơi trò <br /> chơi có một vai trò rất quan trọng trong việc rèn kỷ  năng sống cho trẻ. Trẻ <br /> lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động chơi đòi hỏi  <br /> trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng. Ví dụ: Giáo  <br /> viên có thể giới thiệu với trẻ về chữ cái và các con số thông qua các trò chơi  <br /> đóng vai, các trò chơi xây dựng, các trãi nghiệm văn học và âm nhạc. <br /> <br /> 6.3. Liên tục đọc sách, trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe <br /> <br /> ­ Giáo viên cần tranh thủ  đọc sách cho trẻ  nghe trong mọi tình huống <br /> như những giờ hoạt động góc ở một nhóm nhỏ, hoặc đọc sách trẻ nghe trong  <br /> giờ trưa đối với những trẻ khó ngủ. <br /> <br /> ­ Tăng cường kể cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích qua đó rèn luyện <br /> đạo đức cho trẻ, giúp trẻ hoàn thiện mình, biết đọc sách, dạy trẻ yêu thương <br /> bạn bè, yêu thương con người. Tạo hứng thú cho trẻ nhỏ qua các truyện bằng <br /> tranh tùy theo lứa tuổi, gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả  năng <br /> thấu hiểu  ở trẻ. Ví dụ: Khi kể  chuyện “ Ba cô gái” giáo viên đặt những câu <br /> <br /> <br /> 13<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> hỏi gợi mở như: Nếu là con khi hay tin mẹ bị ốm, con sẽ làm gì? gợi mở tính  <br /> tò mò thay đổi đoạn kết của truyện có hậu hơn, đặt tên khác cho câu chuyện  <br /> v,v…. <br /> <br /> ­ Trong gia đình, cha mẹ  luân phiên cùng anh chị  lớn đọc sách cho trẻ <br /> nghe, hoặc thống nhất giờ  đọc sách của gia đình, vào giờ  đó các thành viên <br /> trong gia đình đều đọc sách, báo hoặc đọc một thứ gì đó của mình. <br /> <br /> ­ Khi còn nhỏ  cha mẹ  cần dành ra 15 phút / ngày để  trò chuyện, đọc <br /> sách cho trẻ  nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ  có thể  tự  đọc <br /> được lúc đó việc đọc sách trở  thành là niềm vui có giá trị  và có ý nghĩa hơn <br /> giúp trẻ phát triển sự ham hiểu biết, tìm tòi phát triển nhân cách của trẻ. <br /> <br /> 6.4. Cô giáo, cha mẹ luôn khuyến khích trẻ  nói lên quan điểm của trẻ, <br /> nói chuyện với các thành viên trong lớp, trong gia đình về  cảm giác và về <br /> những lựa chọn của mình, cần giúp trẻ hiểu rằng nên có thông số để theo đó  <br /> mà lựa chọn, cố gắng không chỉ trích các quyết định của trẻ. Việc này sẽ hình <br /> thành kỹ năng tự kiểm soát bản thân, rèn luyện tính tự tin cho trẻ khi tham gia <br /> các hoạt động và các buổi thảo luận tại trừơng sau này. <br /> <br /> 6.5. Cô giáo, cha mẹ  giúp trẻ  phát triển sở  thích, ý thích của mình và  <br /> đảm bảo rằng ngừơi lớn có thể cung cấp thêm phương tiện để trẻ thực hiện <br /> ý thích đó. Ví dụ như trẻ thích vẽ, ngoài việc cho trẻ học năng khiếu vẽ thì cô  <br /> giáo, cha mẹ có thể cho trẻ thêm bút màu, giấy vẽ và hãy chỉ cho trẻ cách lưu  <br /> giữ  các bức tranh để  tạo thành một bộ  sưu tập tranh vẽ  của chính trẻ  hoặc  <br /> triển lãm tranh của trẻ ở góc nhỏ trong nhà. <br /> <br /> 6.6. Cô giáo, cha mẹ  cần dạy trẻ  những nghi thức văn hóa trong ăn <br /> uống, biết cách sử dụng các đồ dùng ăn uống; hơn nữa trẻ sẽ được dạy cách  <br /> sử  dụng các đồ dung đúng chức năng một cách chính xác và thuần thục.Việc <br /> này được thực hiện trong giờ học, giờ sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp và  <br /> trong bửa cơm gia đình. Cụ  thể: Trẻ được làm quen với những đồ  dùng, vật <br /> 14<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> dụng khác nhau, (bộ  đồ  bếp, bộ  đồ  ăn, bộ  đồ  uống). Sự  sạch sẽ, gọn gàng, <br /> một thói quen nề  nếp, sự  sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ  đồ  dùng, <br /> vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái <br /> và đầm  ấm, những cuộc trao đổi nhẹ  nhàng, dễ  chịu… tất cả  những yếu tố <br /> trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để  hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa <br /> hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. <br /> <br /> Biện pháp 7:   giúp trẻ  phát triển các kỹ  năng sống qua việc tổ <br /> chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng<br /> <br />  Nội dung phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực”, trong đó có nội dung: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động văn nghệ,  <br /> thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của  <br /> học sinh. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích  <br /> cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Căn cứ vào nội dung trên, tôi đã  <br /> xây   dựng   kế   hoạch   và   thực   hiện   nhiều   hoạt   động   một   cách   thiết   thực, <br /> khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của trẻ.<br /> <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />      Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp ta cần đảm bảo các điều <br /> kiện sau đây:<br /> <br />      Lồng ghép đan xen các biện pháp, giải pháp với nhau.<br /> <br />     Tiến hành một cách có khoa học hợp lý, có tổ chức.<br /> <br />     Được tiến hành thường xuyên và lâu dài.<br /> <br />            Giáo dục nghiêm túc và thấy được ưu điểm của các giải pháp, biện <br /> pháp mình đã đề ra.<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp<br /> <br />       Như ta đã biết để thực hiện được các giải pháp, biện pháp nhằm giúp  <br /> trẻ  phát triển kỷ  năng sống, để  đem lại kết quả  một cách tốt nhất và hoàn  <br /> 15<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> thiện nhất ta cần hiểu được mối quan hệ  giữa các biện pháp, giải pháp tôi <br /> nghĩ rằng đó là một mối quan hệ cộng hưởng, tồn tại cùng nhau và liên kết <br /> xuyên suốt với nhau biện pháp này.<br /> <br />  Thực hiện thì biện pháp sau sẽ hỗ trợ cho giải pháp đầu tiên chúng liên <br /> kết thành  một thể thống nhất tồn tại trong hoạt động hằng ngày và đều đem <br /> đến một ý  nghĩa to lớn nhất đó là hình thành cho trẻ được đức tính tốt trong <br /> con người mới của trẻ.<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br /> ­ Những phương pháp trên đã đem lại hiệu quả giúp tôi hoàn thành tốt rèn kỷ <br /> năng sống cho trẻ ở lứa tuổi mầm non và đem lại kết quả như sau:<br />  ­ Năm học 2013­ 2014<br /> Mục tiêu cần đạt Đầu năm Cuối năm Ghi chú<br /> ­ Trẻ  mạnh dạn tự  ­ Trẻ nhút nhát, cô  ­ trẻ tự tin trong giao  <br /> tin trong giao tiếp hỏi trẻ trả lời, thụ  tiếp, biết đặt câu hỏi <br /> động   trong   giao  với cô<br /> tiếp<br /> ­ Trẻ  có khả  năng  ­   Trẻ   sợ   khi   cô  ­ Trẻ  có hành vi tốt <br /> biết   tự   kiểm   soát,  gọi, khi cô mời lên  hơn,   biết   thể   hiện <br /> thể   hiện   các   cảm  đọc trẻ  không lên,  cảm   xúc,   trẻ   giao <br /> giác của mình. ít nói và thể  hiện  tiếp   nhiều   hơn   với <br /> cảm xúc mọi người<br /> ­ Trẻ biết cách ứng  ­ trẻ  chưa có cách  Trẻ đã biết cách ứng <br /> xử phù hợp với các  ứng   xử   phù   hợp,  xử   phù   hợp   với   các <br /> yêu   cầu,   biết   giải  trẻ   chưa   thể   tự  yêu cầu cơ  bản, biết <br /> quyết   các   vấn   đề  giải quyết các vấn  giải   quyết   vấn   đề <br /> cơ bản một cách tự  đề  hoặc có nhưng  một   cách   có   hiệu <br /> lập. chỉ  mang tính chất  quả.<br /> " có"<br /> <br /> <br /> 16<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> 4. Kết quả<br /> Qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm áp dụng các phương pháp mà <br /> tôi đã đề ra tôi thấy và đạt được một số kết quả nhất định:<br />  ­ Giao tiếp một cách mạnh dạn tự tin.<br /> ­  Trẻ có khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình.<br />  ­ Trẻ  biết cách  ứng xử  phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các <br /> vấn đề cơ bản một cách tự lập.<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. kết luận<br />  Việc dạy trẻ  kỷ  năng sống trong bậc học mầm non là một việc cần <br /> thiết và quan trọng bởi trẻ có nền móng vững chắc cả  về  chất và về  lượng <br /> thì trẻ sẽ phát triển toàn diện nhân cách cũng như thể chất.<br />  Thời gian trẻ  ở với cô 8­10h trong ngày, nhiều hơn thời gian  ở với bố <br /> mẹ vì vậy cô phải có sự tâm huyết với nghề, phải có lòng yêu nghề mến trẻ <br /> có lương tâm và trách nhiệm thì mới thu hút được cháu và hoàn thành tốt <br /> nhiệm vụ.<br />   Cần cố  gắng trao đổi học hỏi kinh nghiệm của các giáo viên trong <br /> trường và không ngừng rèn luyện bản thân để  nâng cao trình độ  chuyên môn  <br /> nghiệp vụ.<br />  Luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của mọi người, nhận ra <br /> khuyết điểm để sửa sai và phát huy những ưu điểm mà bản thân mình có.<br />  Tôi sẽ luôn cố gắng để  những năm công tác tiếp theo sau này đem lại  <br /> kết quả khả quan hơn và góp phần nhỏ  bé vào sự  nghiệp trồng người, xứng <br /> đáng với câu nói của Bác Hồ: <br /> “Vì lợi ích mười năm  trồng cây<br /> Vì lợi ích trăm năm trồng người”<br /> <br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> 17<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br />    Đối với phòng giáo dục: Đưa ra những phương pháp biện pháp nhằm <br /> quán triệt đến các lớp 1 ở tiểu học không nhận học sinh gửi và học sinh chưa <br /> qua lớp mẫu giáo. Nâng cao tầm quan trọng của giấy chứng nhận học sinh đã <br /> qua học mấu giáo.<br />   Tập huấn chuyên môn nhiều hơn nữa  để  giáo viên nắm bắt  được <br /> phương pháp giảng dạy mới hiệu quả hơn. Hỗ trợ thêm đồ dùng đồ chơi cho  <br /> giáo viên và học sinh khi lên lớp.<br />    Đối với nhà trường: Nhà trường tăng cường sử  dụng các thông tin <br /> đại chúng như nhờ loa đài của địa phương, trong các buổi họp phụ huynh để <br /> tuyên truyền về tầm quan trọng của ngành học mầm non .<br />  Chỉ đạo giáo viên điều tra trẻ trong độ tuổi chính xác để giáo viên chủ <br /> nhiệm nắm bắt và vận động các bậc phụ huynh đưa con em mình  tới lớp.<br />  Tạo mọi điều kiện về trang thiết bị đồ dùng dạy học các tài liệu tham <br /> khảo để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm hơn nữa.<br />  Đối với chính quyền địa phương:  Luôn luôn tạo mọi điều kiện giúp <br /> đỡ  về  vật chất cho những em học sinh nghèo và những em học sinh có hoàn  <br /> cảnh khó khăn để các em được đến trường như các bạn khác và tham gia vận  <br /> động học sinh ra lớp đúng độ tuổi.<br />  Đối với Phụ huynh học sinh:  Hiểu được tầm quan trọng của ngành <br /> học mầm non, cho con em ra lớp đúng độ  tuổi. Cần  quan tâm nữa về  việc  <br /> học tập của con em mình và ngành học mầm non, ta phải xác định đây là nền  <br /> tảng cho sự phát triển phồn vinh của đất nước, phụ huynh cũng cần thật sự là <br /> tấm gương sáng cho học sinh noi theo. <br /> Eana , Ngày 10 tháng 12 năm 2014<br />                                               Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br />                                                                               Nguyễn Thị Thủy<br /> <br /> <br /> 18<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> XÉT DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> ....................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................................<br /> <br />                                                                                           HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                                           (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                          M ỤC  L ỤC<br /> STT Nội dung Ghi chú<br /> I. Phần mở đầu: <br /> I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> II. Phần nội dung <br /> II.1. Cơ sở lý luận<br /> II.2.Thực trạng<br /> a. Thuận lợi­ khó khăn<br /> b. Thành công­ hạn chế<br /> c. Mặt mạnh­ mặt yếu<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trang  <br /> mà đề tài đã đặt ra.<br />  II.3. Giải pháp, biện pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện <br /> pháp<br /> c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> e. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn <br /> đề nghiên cứu <br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học <br /> của vấn đề nghiên cứu<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị <br /> ­ III.1. Kết luận: <br /> <br />               III.2.Kiến nghị:<br /> <br /> <br /> 20<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br /> SKKN: “Một số biện pháp dạy trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT       Tên tài liệu           Tác giả<br /> 1 Sổ tay giáo viên mầm non Nhà xuất bản đại học <br /> sư phạm<br /> 2 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kì 1,    Nhà xuất bản giáo <br /> chu kì 2 dục<br /> 3 Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt  Nhà xuất bản giáo dục<br /> động giáo dục trong trường mầm non theo <br /> chủ đề<br /> 4 Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca,  Nhà xuất bản giáo dục<br /> truyện, câu đố theo chủ đề<br /> 5  Thomas Gordon, giáo dục không trừng  ( nhà xuất bản tri thức <br /> phạt 2011)<br /> 6 Thương Lãng, Trưởng thành cùng con  NXB Lao động –Xã <br /> hội (2011)<br /> 7 Gynthia Ulrich Tobias, Mỗi đứa trẻ một   NXB Lao động –Xã <br /> cách học hội (2011)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0