intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

64
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của trường và đáp ứng nhu cầu xã hội. Giáo dục học sinh (HS) có ý thức cao trong việc thực hiện các nội dung của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> KINH NGHIỆM:<br /> <br /> XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN­ HỌC SINH TÍCH <br /> CỰC”<br /> Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC CƠ <br /> SỞ HUYỆN KRÔNG ANA<br /> <br /> I.  PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> 1­ Lý do chọn đề tài:<br /> Học sinh trường phổ  thông dân tộc nội trú trung học cơ  sở  (PTDTNT  <br /> THCS) huyện Krông Ana được sự quan tâm của Đảng và nhà nước đầu tư cơ sở <br /> vật chất trang thiết bị  để  nuôi, dạy, ăn,  ở  tại trường, điều kiện học tập, thời  <br /> gian học tập rất thuận lợi. Song trong thời gian vừa qua chất l ượng học tập v ẫn  <br /> chưa đáp  ứng được yêu cầu đào tạo, một bộ  phận học sinh học xong lớp 9  ở <br /> trường không vào được trường PTDTNT THPT tỉnh đã bỏ  học  ở  nhà làm nông <br /> hoặc đi học nghề ngắn hạn tại địa phương hoặc vào trường THPT ở huyện rồi  <br /> bỏ   học   giữa   chừng.   Bởi   vậy   việc   nâng   cao   chất   lượng   học   tập   ở   trường <br /> PTDTNT THCS là vấn đề hết sức nan giải bản thân luôn trăn trở để tìm ra giải  <br /> pháp. Một trong những giải pháp để  nâng cao chất lượng học tập là thực hiện <br /> tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. <br />          Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả học tập chưa cao là khả năng nói và  <br /> hiểu tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số  còn yếu, nhất là lớp đầu cấp,  <br /> phần lớn các em còn thiếu tự tin, nhút nhát trong giao tiếp, không biết ghi chép, <br /> không biết cách sử dụng tài liệu, sách giáo khoa... Nhưng các em lại không dám <br /> mạnh dạn đề xuất, không dám mạnh dạn hỏi thầy, hỏi bạn.<br /> Học sinh của trường 95% là người dân tộc thiểu số  được tuyển từ  các <br /> buôn làng trong toàn huyện, thành phần dân tộc lại khác nhau, phong tục tập <br /> quán khác nhau, nên các em rất khó gần gũi nhau, giúp đỡ nhau trong học tập và <br /> trong cuộc sống. Bởi vậy thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br /> thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những biện pháp để các em hiểu nhau <br /> hơn, gần gũi nhau hơn, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống <br /> góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Bởi vậy tôi đã chọn đề <br /> tài này để nghiên cứu và thực hiện.<br /> 2­ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     1<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> a. Mục tiêu:<br /> ­ Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà <br /> trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp <br /> với điều kiện của trường và đáp ứng nhu cầu xã hội.<br /> ­ Giáo dục học sinh (HS) có ý thức cao trong việc thực hiện các nội dung  <br /> của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> ­ Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và  <br /> các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.<br /> ­ Kết hợp với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, <br /> phong cách Hồ  Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là những <br /> tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo” để  thực hiện tốt phong trào thi đua <br /> “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> ­ Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trên cơ  sở  xây <br /> dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực ” và “Phòng ở thân thiện, học sinh <br /> tích cực ”<br /> b. Nhiệm vụ:<br /> b.1­ Đối với nhà trường:<br /> ­ Triển khai đầy đủ các công văn chỉ thị của các cấp cho toàn thể cán bộ, <br /> giáo viên, nhân viên và HS nhà trường hiểu và nắm vững nội dung của phong  <br /> trào.<br /> ­  Củng  cố  Ban  chỉ   đạo cấp  trường về   phong trào  thi  đua  “Xây  dựng  <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực” để  đủ  sức điều hành các hoạt động  <br /> đạt hiệu quả thiết thực.<br /> ­ Xây dựng kế  hoạch hành động cụ  thể  của trường nhằm đổi mới hình <br /> thức thực hiện năm nội dung trọng tâm của phong trào thi đua.<br /> ­ Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp  <br /> với điều kiện ở nhà trường nhưng không quá tải; có sự tham gia của Công đoàn, <br /> Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí  <br /> Minh của trường; Hiệu trưởng phân công cụ thể cho từng cán bộ ­ giáo viên chủ <br /> trì hoặc phối hợp trong các hoạt động của phong trào thi đua.<br /> ­ Phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh <br /> tích cực” trên cơ sở năm nội dung theo từng chuyên đề trong từng năm học.<br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     2<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà  <br /> trường” (Quyết định số  04/2000/QĐ­BGDĐT), trong đó cụ  thể  hoá các quy tắc  <br /> ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.<br /> ­ Tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh nắm  <br /> vững nội dung để  thực hiện; cha mẹ  học sinh, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các  <br /> tổ chức chính trị, xã hội tham gia hỗ trợ thực hiện phong trào thi đua “xây dựng <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> ­ Tham mưu với các cấp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an <br /> toàn cho học sinh, bảo đảm về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các tiêu <br /> chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực.<br /> b.2­ Đối với các tổ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên:<br /> ­ Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của bộ phận nhằm <br /> đổi mới hình thức thực hiện năm nội dung trọng tâm của phong trào thi đua; <br /> ­Tổ chức triển khai kế hoạch, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch  <br /> để cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường <br /> học thân thiện, học sinh tích cực” theo kế hoạch bộ phận mình đề ra.<br />  ­ Kết thúc học kỳ  I và cuối năm học báo cáo cụ  thể  kết quả  hoạt động  <br /> của phong trào về  Ban chỉ  đạo nhà trường, bình xét cá nhân xuất sắc đề  nghị <br /> khen thưởng.<br /> 3­ Đối tượng nghiên cứu: <br /> Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở  trường PTDTNT <br /> THCS huyện Krông Ana.<br /> 4­ Giới hạn của đề tài:<br />       Môi  trường, phạm vi nghiên cứu được thực hiện tại trường PTDTNT  <br /> THCS huyện Krông Ana.<br /> Khả năng áp dụng: Các trường PTDTNT THCS.<br /> 5­ Phương pháp nghiên cứu:<br /> a.Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu: Bản thân đã nghiên cứu, phân  <br /> tích và tổng hợp tất cả các tài liện, văn bản chỉ  đạo của ngành để áp dụng vào  <br /> thực tế tại trường.<br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     3<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: Trên cơ  sở  các văn <br /> bản chỉ  đạo xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã xây dựng  <br /> thành hai mảng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực ” ; “Phòng  ở  thân thiện,  <br /> học sinh tích cực ” để học sinh dễ hiểu và dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm <br /> riêng của trường.<br /> b.Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra: Điều tra tình hình thực hiện và các nội dung mà  <br /> học sinh đã thực hiện để  đưa ra các nội dung thực hiện “Lớp học thân thiện,  <br /> học sinh tích cực ” ; “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực ”. <br /> ­ Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục: Đề tài được thực hiện  <br /> bằng cách đem lý thuyết áp dụng vào thực tế, có điều chỉnh bổ sung và từ  thực  <br /> tế rút ra những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện.<br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến các chuyên gia: Viết thành chuyên đề để cán bộ <br /> (CB), giáo viên (GV), nhân viên (NV) và HS thảo luận, bàn bạc và góp ý cụ thể <br /> từng nội dung; <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử  nghiệm: Tổ  chức chuyên đề  phổ  biến <br /> cho toàn thể CB, GV, NV và HS nắm vững nội dung để thực hiện; qua quá trình  <br /> triển khai thực hiện có lấy ý kiến đóng góp của CB, GV, NV và HS để bổ sung, <br /> sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế ở trường. <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1­ Cơ sở lý luận<br /> Bám sát các công văn, chỉ thị của các cấp<br /> ­ Chỉ thị số 40/2008/CT­BGDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào <br /> tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học <br /> sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008­2013.<br /> ­ Kế hoạch số 307/KH­ BGDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào <br /> tạo về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học <br /> sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008­2009 và giai đoạn 2008­<br /> 2013.<br /> ­ Công văn số 250/CTr/ BGDĐT­HLHPNVN­HKHVN, ngày 22/4/2009 về <br /> chương trình phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2009­2013.<br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     4<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Công văn số  7575/KHLN/BGDĐT­BVHTTDL­TƯĐTN, ngày 19/8/2008 <br /> về  kế  hoạch liên nghành triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br /> thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008­2013.<br /> ­ Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học  <br /> thân thiện, học sinh tích cực” của Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Lăk các năm học.<br /> ­ Tham khảo thêm một số  tài liệu, một số  sáng kiến kinh nghiệm của  <br /> đồng nghiệp qua mạng Internet.<br /> 2­ Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> a. Thuận lợi, khó khăn:<br /> a.1. Thuận lợi<br /> ­ Trường luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo của Huyện  ủy, HĐND, UBND  <br /> và các ban ngành trong huyện, sự  quan tâm chỉ  đạo của Sở  GD&ĐT, phòng  <br /> GD&ĐT một cách toàn diện, tạo điều kiện để  nhà trường thực hiện tốt phong <br /> trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> ­ Đội ngũ CB, GV, NV nhà trường đoàn kết, nhiệt tình, tâm huyết với  <br /> nghề  nghiệp. Luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn <br /> thành nhiệm vụ được giao.<br /> ­ Đa số  học sinh ngoan ngoãn, lễ  phép, biết vâng lời thầy cô giáo, có ý  <br /> thức tham gia phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực”<br /> ­ Cơ  sở  vật chất trang thiết bị nhà trường được đầu tư  ngày càng khang <br /> trang, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học, thực hiện tốt phong trào thi đua “xây  <br /> dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà năm học đề ra.        <br /> a.2. Khó khăn:<br /> ­ Trình độ  học sinh chưa đồng đều, năng lực tiếp thu kiến thức của học  <br /> sinh còn nhiều hạn chế; khả năng nói và hiểu tiếng Việt của học sinh dân tộc <br /> thiểu số  còn yếu, nhất là lớp đầu cấp, phần lớn các em còn thiếu tự  tin, nhút <br /> nhát trong giao tiếp, không biết ghi chép...<br /> ­ Việc học tập trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy <br /> trong chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn vì mỗi bộ môn chỉ có 1­2 giáo viên. <br /> ­ Cơ sở vật chất đã được đầu tư song còn thiếu phòng học bộ môn; <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     5<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh còn nhiều bất cập vì học <br /> sinh ở rải rác các buôn, các xã trong toàn huyện nên việc phối hợp giáo dục với <br /> nhà trường gặp nhiều khó khăn.<br /> b. Thành công, hạn chế: <br /> Thành công: Sau khi áp dụng đề tài vào thực tế ở trường PTDTNT THCS  <br /> huyện Krông Ana, đa số  học sinh đã hưởng  ứng nhiệt tình, khí thế  thi đua sôi  <br /> nổi hơn, hiệu quả  của phòng trào đã thực tế  hơn, rõ ràng hơn; các em đã nắm <br /> vững những nội dung cơ bản của phong trào để áp dụng và thực hiện.<br /> Hạn chế: Việc theo dõi, đánh giá, xếp loại hiện đang giao cho Tổ trưởng  <br /> tổ  quản lý nội trú và Tổng phụ  trách đội có sự  phối hợp với giáo viên chủ <br /> nhiệm và đội cờ đỏ ở các lớp; chưa giao cho HS tự theo dõi, đánh giá, xếp loại  <br /> được.<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> Mặt mạnh: Đã rèn luyện và tạo cho HS tính tự  giác, tích cực tham gia  <br /> phong trào; HS đã nắm vững hơn về  nội dung của phong trào để  thực hiện; <br /> phong trào có hiệu quả hơn, chất lượng cao hơn và thiết thực hơn.<br /> Mặt yếu: Một số  HS chấp hành nội quy, nề  nếp và thời gian biểu chưa  <br /> tốt, làm  ảnh hưởng tới phong trào thi đua của lớp, của phòng  ở  như  còn hiện <br /> tượng xả rác bừa bãi, phòng ở  vệ sinh chưa sạch, tự ý ra khỏi trường khi chưa <br /> cho phép ... <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...<br /> Cở sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng để nâng cao hiệu quả của phong <br /> trào như: các điều kiện để làm công tác vệ sinh chưa đảm bảo dẫn đến đôi lúc,  <br /> đôi nơi vẫn còn bẩn; một số  HS ý thức tự  giác chưa cao dẫn đến còn vi phạm <br /> một số nội dung của phong trào.<br /> 3­ Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, áp dụng các giải pháp để  toàn thể <br /> CB, GV, NV và HS thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong <br /> nhà trường.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     6<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> b.1) Tuyên truyền rộng rãi trong và ngoài nhà trường về ý nghĩa to lớn của  <br /> phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chỉ đạo, <br /> tổ chức thực hiện nội dung liên quan như: “Đi học an toàn”, phòng ngừa từ xa và  <br /> ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, hành vi bạo lực học đường. Tổ  chức  <br /> chuyên đề  “Học sinh nói không với hành vi bạo lực học đường” vào thời điểm <br /> đầu năm học. Tổ chức cho học sinh và tập thể lớp ký cam kết thực hiện tốt các <br /> nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực”.<br /> b.2) Tăng cường công tác chủ  nhiệm, quản lý học sinh, xử  lý công khai,  <br /> nghiêm minh, dứt điểm các trường hợp vi phạm. Chủ động phối hợp với công <br /> an, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể tại địa phương, chú trọng công tác xây <br /> dựng mô hình liên kết chặt chẽ để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội  <br /> trong phòng chống tội phạm. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật  <br /> cho học sinh, đặc biệt là pháp luật về  “an toàn giao thông”, phòng chống tội <br /> phạm ma túy, tệ nạn xã hội. Tiếp tục xây dựng và phát huy tổ tư vấn tâm lý cho <br /> học sinh, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br /> Để phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp, trên cơ sở 5 nội  <br /> dung của phong trào, chúng tôi đã xây dựng tiêu chuẩn “Lớp học thân thiện, học  <br /> sinh tích cực” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực” để các lớp, các phòng ở <br /> phấn đấu, thực hiện tốt.(Có phụ lục kèm theo)<br /> Các giải pháp để thực hiện tốt các nội dung của tiêu chuẩn “Lớp học thân <br /> thiện, học sinh tích cực” và “Phòng  ở  thân thiện, học sinh tích cực” đã thực <br /> hiện:  <br /> ­ Đối với từng lớp, để  phát huy quyền dân chủ  của HS trong các hoạt <br /> động học tập và rèn luyện, GVCN phải thật thân thiện để  hỗ  trợ, định hướng <br /> giúp HS bầu chọn được Ban cán sự  lớp là những thành viên thực sự  thân thiện <br /> và tích cực. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để  làm nên sự  thành <br /> công của cả tập thể lớp học. Phân chia các tổ, nhóm học tập trên lớp và tại ký  <br /> túc xá. GVCN cần nắm chắc sở trường, trình độ tiếp thu của từng HS để làm cơ <br /> sở  cho việc chia lớp thành các tổ, nhóm học tập trên lớp và  ở  ký túc xá. Chú ý  <br /> chia tổ  nhóm học tập theo các đối tượng HS giỏi, khá, trung bình, yếu, kém... <br /> học sinh ngoan và chưa ngoan... để các em giúp nhau học tập, rèn luyện; GVCN <br /> quy định cụ  thể  thời gian HS học tập và sinh hoạt tổ  ­ nhóm  ở  ký túc xá mỗi  <br /> ngày và kiểm tra việc học tập, sinh hoạt của các tổ  nhóm   này bằng các hình <br /> thức khác nhau như thông qua mạng lưới cán sự lớp, giáo viên, nhân viên trực và  <br /> bản thân GVCN trực theo dõi... Đồng thời, ở trên lớp, GVCN cần duy trì thật tốt  <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     7<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> và có chất lượng tất cả các buổi truy bài đầu giờ  của HS. Bên cạnh hoạt động <br /> học tập theo tổ  ­ nhóm, chúng tôi cũng rất chú trọng phong trào “đôi bạn cùng  <br /> tiến” – nhằm hỗ trợ thêm cho các em HS có lực học còn yếu, giúp đỡ  giáo dục  <br /> mọi mặt cho các em học chưa ngoan tiến bộ hơn. <br /> ­ Đối với các lớp chúng tôi phát động các phong trào thi đua “Lớp học thân <br /> thiện, học sinh tích cực” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực” ở từng tuần,  <br /> từng tháng, từng đợt với các nội dung cụ thể, có sơ kết vào cuối mỗi tuần, mỗi <br /> tháng, mỗi học kỳ; hàng tháng có tổng kết, tặng cờ  luân lưu, phát thưởng cho <br /> các lớp, các phòng  ở  đạt danh hiệu “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” và <br /> “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực”. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Để  làm tốt công tác theo dõi, xếp loại thi đua tôi đã xây dựng ba rem  <br /> điểm xếp loại cụ  thể từng nội dung của phong trào; xây dựng kế  hoạch kiểm  <br /> tra và phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo thực hiện công tác <br /> kiểm tra và tổng hợp xếp loại hàng tuần, tháng, học kỳ và cả  năm học (có phụ <br /> lục kem theo). <br /> Xây dựng “Quỹ tình thương thắp sáng ước mơ”: Hàng năm nhà trường đã <br /> tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” kết hợp với giao lưu văn nghệ nhằm <br /> kêu gọi toàn thể  CB, GV, NV nhà trường; các cơ  quan, doanh nghiệp đóng góp  <br /> xây dựng quỷ; giao cho giáo viên chủ  nhiệm nắm bắt hoàn cảnh của từng HS  <br /> trong lớp, nhất là những em HS có hoàn cảnh khó khăn để lên kế hoạch, bàn bạc <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     8<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> với Ban đại diện CMHS để chọn đúng đối tượng tặng quà nhân dịp tết nguyên <br /> đán, đầu năm học (hỗ trợ áo trắng, khăn quàng đỏ, quà tết...)<br /> Phương châm giáo dục của chúng tôi là “lạt mềm buộc chặt”, GVCN phải <br /> thực sự là người thân thiện – nhất là đối với những học sinh chưa ngoan. Xem  <br /> các em như chính con em mình để yêu thương và nhẹ nhàng gần gũi, động viên, <br /> chia sẻ với các em mọi vui buồn trong cuộc sống... từ đó sẽ giáo dục tốt về đạo <br /> đức, tư tưởng, lối sống, ý thức rèn luyện mọi mặt cho các em.<br /> b.3) Đối với giáo viên làm công tác giảng dạy: cần phải tích cực tìm tòi, <br /> nghiên cứu sách vở, học hỏi đồng nghiệp đi trước; để  biết linh hoạt, khéo léo <br /> vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài, từng phần. Tích cực  <br /> tham gia nghiên cứu, mạnh dạn trình bày và áp dụng các đề  tài khoa học, các <br /> sáng kiến kinh nghiệm, các ý kiến đề  xuất mà mình cảm thấy có hiệu quả, có  <br /> tính khả thi về đổi mới phương pháp dạy học… nhằm góp phần nâng cao chất <br /> lượng dạy học bộ môn cũng như để lôi cuốn, tạo hứng thú và đưa các em trở về <br /> với niềm đam mê thích thú khi học tập bộ môn.<br /> Luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiết và tốt đẹp với HS, khuyến khích <br /> các em nói ra những gì mình nghĩ để tất cả các giờ  dạy học đều thoải mái, vui <br /> tươi và sôi nổi hơn...<br /> b.4) Đối với nhân viên phục vụ luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiện <br /> và tốt đẹp với HS, phục vụ HS thật tận tình, chu đáo; coi HS như con, em mình. <br /> Đặc biệt đối với nhân viên cấp dưỡng luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của các em, <br /> tôn trọng phong tục tập quán của các em để có những sáng kiến trong việc chế <br /> biến thức ăn, để các em ăn hết lượng thức ăn theo tiêu chuẩn quy định, đảm bảo  <br /> đủ  chất, đủ lượng, để  các em có đủ sức khỏe để  học tập và rèn luyện tốt; xây <br /> dựng “Nhà ăn thân thiện”. <br /> b.5) Tăng cường thực hiện các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để  học <br /> sinh hiểu rõ những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline) khi tham <br /> gia chơi quá nhiều, chơi trò chơi với nội dung bạo lực, đồi trụy… Phối hợp  <br /> chặt chẽ với gia đình và địa phương để quản lý, kiểm soát việc truy cập internet <br /> của học sinh. Tập huấn và triển khai đại trà giáo dục kỹ  năng sống trong các  <br /> môn học và hoạt động giáo dục ở trường.<br /> b.6) Tiếp tục tổ chức và phát huy tác dụng của Lễ tri ân cho học sinh lớp  <br /> 9 nhằm để  lại dấu  ấn tốt đẹp, sâu sắc cho các em khi ra trường. Xây dựng và <br /> phát triển quy tắc  ứng xử văn hóa trong trường học (Đối với CB,GV,NV và đối <br /> với HS) hướng tới xây dựng văn hóa học đường ở trường học.<br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     9<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> b.7) Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian với nhiều hình <br /> thức phong phú và đa dạng  như: sáng tác thơ văn tuổi học trò, “Liên hoan đàn và <br /> hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”; tổ chức các hoạt động văn nghệ, <br /> thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn. Hàng năm vào dịp tết nguyên đán tổ chức <br /> cho HS gói bánh chưng, chế biến thức ăn, tổ chức tất niên trước khi về nghỉ tết.<br /> b.8) Tổ  chức cho toàn thể  CB, GV, NV và HS viếng và chăm sóc nghĩa <br /> trang liệt sỹ  của huyện. Thể  hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, với tấm  <br /> lòng biết ơn các anh hùng đã ngã xuống để chúng em được sống trong hoà bình, <br /> được tung tăng cắp sách đến trường, hưởng cuộc sống  ấm no hạnh phúc; giáo  <br /> dục cho các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về truyền thống yêu nước, anh dũng, <br /> hy sinh của các thế hệ cha, anh để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc.             <br /> Trong buổi viếng thầy cô cùng các em đã dâng hương kính viếng hương <br /> hồn các Liệt sỹ và dẩy cỏ, quét dọn phần mộ  của các anh hùng liệt sĩ. Các em  <br /> học sinh đều thể  hiện niềm tự  hào được góp phần nhỏ  bé của mình vào việc <br /> làm sạch nơi an nghỉ  của các anh hùng Liệt sỹ; càng tự  hào hơn, thể  hiện lòng <br /> biết  ơn sâu sắc hơn đối với các Liệt sỹ  và tích cực hơn trong học tập và các  <br /> hoạt động của trường. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     10<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh học sinh tham gia viếng nghĩa trang liệt sĩ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     11<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> b.9) Xây dựng, cập nhật hệ thống các bài học kinh nghiệm, sáng kiến của <br /> phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để  làm <br /> tài liệu phổ biến cho CB,GV và HS.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp <br /> Các giải pháp nêu trên đều nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả  5 nội  <br /> dung của phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, <br /> khi tách phong trào thành các phong trào riêng biệt như vậy để  HS dễ hiểu, dễ <br /> thấy được việc làm cụ  thể  của mình để  thực hiện; động viên, khích lệ  được <br /> toàn thể HS tham gia nhiệt tình; việc kiểm tra, đánh giá kết quả của ban chỉ đạo <br /> cũng thuận lợi hơn, chính xác hơn.<br /> Các giải pháp trên có mối liên hệ mật thiết với nhau, khi thực hiện phải  <br /> đồng thời áp dụng các giải pháp đó thì mới đạt hiệu quả cao; trong đó giải pháp <br /> 1 là tiền đề, giải pháp 2 là quan trọng và then chốt, các giải pháp còn lại là giải  <br /> pháp hỗ trợ; trình tự thực hiện các giải pháp theo thứ tự từ 1 đến 9.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi  <br /> và hiệu quả ứng dụng<br /> Khi tách 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực” ra thành hai phong trào riêng biệt: “Lớp học thân thiện,  <br /> học sinh tích cực ” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực ”; kết quả thu được  <br /> cao hơn; việc thực hiện các nội dung của phong trào ngày càng thực chất hơn;  <br /> khí thế  thi đua giữa các lớp, các phòng  ở  sôi nổi hơn; tính tích cực, tự  giác, tự <br /> quản của học sinh được thể  hiện rõ nét hơn. Phong trào được triển khai thực  <br /> hiện xuyên suốt cả năm học nên hiệu quả cao hơn. <br /> Kết quả cụ thể của năm học 2016­2017 và học kỳ I năm học 2017­2018: <br /> Nội dung 1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn <br /> 1.1. Bảo đảm trường học an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và <br /> ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ  ánh sáng, bàn ghế  hợp lứa tuổi học sinh; tham <br /> mưu cải tạo sân trường với tổng trị giá gần 1,4 tỷ đồng.  <br /> 1.2. Tổ chức để học sinh trồng cây và chăm sóc cây thường xuyên.<br /> ­ Đã tổ  chức cho học sinh trồng cây trong khuôn viên trường vào cuối <br /> tháng 5 với tổng số cây trồng mới là 12 cây; tổ  chức ngoại khóa về  vai trò của <br /> cây xanh, rừng trong việc hạn chế  lũ lụt, khắc phục hiệu  ứng nhà kính và sự <br /> biến đổi khí hậu trên trái đất. Cải tạo sân trường theo mô hình hoa viên, trồng  <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     12<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> mới 120 m2 bồn hoa, 10 chậu cảnh, vườn cây thuốc nam (100m 2); với tổng kinh <br /> phí gần 400 triệu đồng.<br /> ­ Đã tổ chức cho học sinh chăm sóc cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh hàng  <br /> tuần.<br /> ­ Không có tình trạng học sinh của trường xâm phạm cây xanh, vườn hoa,  <br /> cây cảnh hoặc trèo cây xẩy ra tai nạn. <br /> <br /> <br /> 1.3. Có đủ  nhà vệ  sinh được đặt  ở  vị  trí phù hợp với cảnh quan trường  <br /> học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.<br /> ­ Đã có đủ  nhà vệ  sinh dùng riêng cho giáo viên, nhân viên và riêng cho  <br /> học sinh (đều bố trí riêng cho nam và cho nữ). <br /> ­ Nhà vệ sinh đặt ở vị trí phù hợp, hợp mỹ quan, không gây ô nhiễm môi  <br /> trường trong trường và dân cư xung quanh.<br /> ­ Nhà vệ  sinh thường xuyên sạch sẽ  và cấp đủ  nước sạch, đảm bảo vệ <br /> sinh, thuận tiện, đạt tiêu chuẩn quy định. <br /> 1.4. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ  <br /> sinh công cộng, trường lớp và cá nhân.<br /> ­ Tổ  chức cho học sinh trực nhật lớp học, khu vực trường hàng ngày và  <br /> tổng vệ sinh toàn trường thường kỳ vào chiều thứ 6.<br /> ­ Đã có thùng rác đặt trong khuôn viên, thu gom rác thải về  đúng nơi quy <br /> định, không có hiện tượng vứt rác bừa bãi trong trường.<br /> ­ Không có hiện tượng tự tiện viết chữ, khắc, vẽ lên tường, bàn ghế.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     13<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình  ảnh nhà trường trước và sau khi thực hiện phong trào thi đua “xây <br /> dựng trường học thân thiện­ học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     14<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nội dung 2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi  <br /> của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập <br /> 2.1. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự  <br /> chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng  <br /> tự học của học sinh <br /> ­ Mỗi giáo viên đều có ý thức đổi mới phương pháp dạy học, đã thực hiện  <br /> đúng chuẩn kiến thức kỹ  năng do Bộ  GD&ĐT ban hành, nâng cao chất lượng  <br /> dạy học và đảm bảo gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong học  <br /> tập, sử  dụng hợp lý sách giáo khoa và có thái độ  thân thiện với học sinh. Thực <br /> hiện cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa  <br /> ứng xử, cho học sinh trong quá trình dạy học. Đã sử  dụng phương pháp thuyết  <br /> trình hợp lý, không lạm dụng đọc ­ chép, có phân tích khai thác lỗi để  hướng  <br /> dẫn học sinh rèn luyện kỹ  năng tư  duy. Hướng dẫn học sinh tự  nghiên cứu cá <br /> nhân hoặc theo nhóm một số chuyên đề phù hợp và thực hành thuyết trình trước <br /> lớp. Có liên hệ thực tế khi dạy học, thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương  <br /> và yêu cầu dạy học tích hợp. Sử  dụng các thiết bị  dạy học tối thiểu đúng quy  <br /> định, đổi mới đánh giá và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập.  <br /> Học sinh học lực yếu kém được giúp đỡ để học tập tiến bộ, học sinh giỏi được  <br /> bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa kết quả học tập; Thường xuyên dự giờ rút kinh  <br /> nghiệm, hội thảo về phương pháp dạy học.<br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     15<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Đã tổ chức 3 chuyên đề về phương pháp dạy học và chuyên đề phương  <br /> pháp tự học cho học sinh.<br /> ­ Học sinh hứng thú học tập; được tổ  chức làm việc cá nhân, theo cặp,  <br /> theo nhóm. Trường có tổ chức học 2 buổi/ngày. <br /> ­ Đã thông báo kết quả rèn luyện, học tập tới gia đình học sinh từng học  <br /> kỳ; kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh tiến bộ hơn.<br /> ­ Giáo viên sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học,  ứng dụng hợp lý công <br /> nghệ thông tin trong dạy học.<br /> * Nhà trường còn thiếu 2 phòng học thí nghiệm, thực hành.<br /> 2.2. Học sinh được khuyến khích đề  xuất sáng kiến và cùng các thầy cô  <br /> giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao <br /> ­ Thường xuyên tổ  chức chuyên đề  về  đổi mới phương pháp giảng dạy, <br /> tổ  chức dự giờ, thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, giáo án điện tử...Kết quả  có  <br /> 10/10 GV dạy giỏi cấp trường; 04 GV dạy giỏi cấp huyện; 03 giáo viên dạy  <br /> giỏi cấp tỉnh.<br /> ­ Học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi tìm hiểu do các cấp tổ chức. <br /> <br /> <br /> Nội dung 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh <br /> ­ Đã rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, <br /> thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.<br /> ­ Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ  sức khỏe, kỹ  năng phòng, chống  <br /> tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn khác<br /> ­ Rèn luyện kỹ  năng  ứng xử  văn hóa, chung sống thân thiện, phòng ngừa <br /> bạo lực và tệ  nạn xã hội; kỷ  nămg giao tiếp, thuyết trình, phản biện qua các <br /> cuộc thi; kỷ năng chế biến các món ăn truyền thống…<br /> Nội dung 4. Tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh <br /> 4.1.   Tổ   chức   các   hoạt   động   văn   nghệ,   thể   thao   một   cách   thiết   thực,  <br /> khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.<br /> ­ Đã tạo nhiều sân chơi cho học sinh trên cả  hai phương tiện: sân chơi <br /> trong các giờ  học theo tinh thần mỗi giờ  học thực sự  “ gây hứng thú cho học <br /> sinh trong giờ học” Sân chơi các hoạt động giáo dục, TDTT, vui chơi ngoài giờ <br /> lên lớp bao gồm: Cải tạo sân trường, làm mới 02 sân bóng chuyền.<br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     16<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Đã phổ biến kiến thức và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể <br /> thao cho học sinh chào mừng các ngày lễ lớn và tham gia dự thi các cấp.<br /> ­ Kết quả: Năm học 2016­2017 tham gia thi HS giỏi TDTT cấp huyện đạt: <br /> 8 giải nhất, 8 giải nhì và 10 giải ba; tham gia cấp tỉnh 5 em đạt 4 giải (1 giải nhì  <br /> và 3 gải ba); năm học 2017­2018 tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt đạt <br /> 04 giải tập thể  (Giải nhất bóng chuyền nữ, Êrobic; giải ba BC nam, giải tư <br /> bóng đá nam); 20 giải cá nhân (9 giải nhất, 6 giải nhì và 5 giải ba); xếp thứ  3  <br /> toàn đoàn.<br /> 4.2. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích  <br /> cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh <br /> ­ Đã phổ  biến kiến thức về  một số  trò chơi dân gian cho học sinh như:  <br /> Đẩy gậy, đi cà kheo, nhảy bao bố, bịt mắt nấu cơm, đá cầu….<br /> ­ Tổ  chức hội chợ   ẩm thực các vùng miền nhân dịp ngày HS, sinh viên  <br /> 09/01/2017.<br /> ­ Đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác phù hợp với học sinh; <br /> Nội dung 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị <br /> các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương<br /> ­ Đã đăng ký và được cơ  quan có thẩm quyền phân công chăm sóc nghĩa <br /> trang liệt sĩ huyện, đường phố N’trang gưh.<br /> ­ Đã tổ chức cho học sinh xớt cỏ, chăm sóc và viếng nghĩa trang liệt sĩ của <br /> huyện ngày 22/12 và các ngày lễ, tết .<br /> ­ Qua đó tổ  chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng cho <br /> học sinh; <br /> Nội dung 6. Về  tính sáng tạo trong việc chỉ  đạo phong trào và mức  <br /> độ tiến bộ của trường trong thời gian qua <br /> ­ Có sự  sáng tạo trong việc tổ  chức chỉ  đạo phong trào thi đua:   Chia <br /> phong trào thành các phong trào nhỏ  để  HS đễ  thực hiện; Có nội dung cụ  thể <br /> của từng phong trào thi đua và xây dựng ba rem điểm để dễ đánh giá, xếp loại. <br /> Hàng tháng đánh giá, xếp loại và tặng cờ luân lưu, phát thưởng cho lớp, phòng ở <br /> có số điểm cao nhất.<br /> TỔNG HỢP KẾT QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG NH 2016­2017<br /> *Tổ chức các chuyên đề và các hoạt động:<br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     17<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> Tên chuyên đề Đơn vị tổ chức Thời <br /> gian tổ <br /> chức<br /> <br /> Tuyên truyền luật an toàn giao thông Công an huyện Tháng 9<br /> <br /> Phòng chống tai nạn đuối nước Đoàn thanh niên Tháng 9<br /> <br /> “Xây dựng thói quen tốt trong học đường” Đoàn thanh niên Tháng 11<br /> <br /> <br /> Những nội dung cơ  bản của tư  tưởng, đạo  Chi bộ Tháng <br /> đức, phong cách Hồ Chí Minh 3/2017<br /> <br /> Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời Nhà trường Tháng 10<br /> <br /> Truyền thống Quân đội nhân dân VN Đoàn thanh niên Tháng 12<br /> <br /> TC hội chợ ẩm thực Đoàn thanh niên Tháng 01<br /> <br /> TC ngày hội đọc sách Nhà trường Tháng 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Kết quả các cuộc thi:<br /> <br /> Tên cuộc thi Kết quả cấp  Kết quả cấp tỉnh<br /> huyện<br /> <br /> Giáo viên dạy giỏi 03 03<br /> <br /> Vân dụng kiến thức liên môn 03<br /> <br /> Dạy học theo chủ đề tích hợp 01<br /> <br /> Hội thao truyền thống ngành GD 12 02<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm 03<br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     18<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> Học sinh giỏi văn hóa 06 01<br /> <br /> HS giỏi Internet 07 03<br /> <br /> Liên hoan tiếng hát dân ca 01<br /> <br /> HS giỏi thể dục thể thao 26 04<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Chất lượng hai mặt giáo dục:<br /> <br /> Năm học Số  Số  Chất lượng học lực CL hạnh kiểm Lên  Tốt <br /> nghiệp<br /> lớ HS lớp<br /> p G Kh TB Yế Kém T Kh TB Yế<br /> u<br /> u<br /> 2014­2015 4 157 3,8 39, 51, 5,7 0 78,3 16,6 5,1 0 100% 100%<br /> 5 0<br /> <br /> 2015­2016 4 156 8,3 31, 54, 5,8 0 79,5 19,2 1,3 0 100% 100%<br /> 4 5<br /> <br /> 2016­2017 4 153 5,2 47, 43, 3,9 0 83,0 15,7 1,3 0 100% 100%<br /> 1 8<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Về chất lượng hai mặt giáo dục: So với cuối năm học 2015 ­ 2016, năm  <br /> học 2016­2017 số học sinh xếp loại học lực khá, giỏi 52,3%; tăng 12,6% so với  <br /> năm học trước. Chất lượng hạnh kiểm 98,7% khá, tốt; tăng 0,5% so với năm <br /> học trước.<br /> *Công tác Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh:<br /> Hàng năm: Tổ chức tốt đêm trung thu; làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện;  <br /> Tổ  chức đố  vui để  học chủ  đề  “ Bác Hồ  kính yêu” và kỷ  năng mềm; Tổ  chức  <br /> thi vở sạch, chữ đẹp, Hoa điểm 10, văn nghệ, trang phục các dân tộc cấp trường <br /> nhân ngày Nhà giáo Việt nam; Tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ, tặng 20  <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     19<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> suất quà cho HS nghèo vượt khó trị  giá 4.400.000đ;  thi viết thư  Quốc tế UPU <br /> lần thứ 46 đat 98% đôi viên tham gia, chon 20 bai d<br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ự thi toan quôc;<br /> ̀ ́<br /> Tham gia thi nghi thức, nghi lế và chỉ huy đội giỏi cấp huyện đạt 02 giải  <br /> nhất; tham gia cấp tỉnh đạt 01 giải khuyến khích và 01 công nhận;<br /> Tổ  chức tốt ngày hội thiếu nhi khỏe tiến bước lên đoàn; ôn lại truyền <br /> thống ngày thành lập đoàn (26/3), kết nạp đoàn viên mới…<br /> *Kết quả xếp loại thi đua năm học 2016­2017: Nhà trường đạt danh hiệu  <br /> tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> 1­ Kết luận: <br />          Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên đến nay khuôn viên của nhà <br /> trường đã và đang từng ngày “thay da, đổi thịt”; khuôn viên trường luôn “Xanh­  <br /> sạch ­ đẹp ­ an toàn”. <br /> Phương pháp dạy học đã có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của <br /> học sinh là người dân tộc thiểu số, giúp các em tự  tin trong học tập: đến nay  <br /> chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được ổn định và phát triển bền  <br /> vững. Số lượng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi ngày càng nhiều.<br /> Khả năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và <br /> kĩ năng sống, học tập, sinh hoạt  ở  ký túc xá, hoạt động theo nhóm, kĩ năng <br /> phòng chống các tai nạn: giao thông, đuối nước, và các tai nạn thương tích khác, <br /> ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, kĩ năng ứng xử có văn hóa, tinh thần đoàn  <br /> kết thân ái, hợp tác và chia sẻ  trong cuộc sống của học sinh ngày càng được <br /> nâng lên.<br /> Hầu hết các em đã tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, các trò <br /> chơi dân gian được các em tham gia thường xuyên. <br /> Phong trào thi đua luôn được các em tham gia sổi nổi, nhiệt tình theo từng  <br /> tuần, từng tháng và xuyên suốt trong cả  năm học. Chất lượng, hiệu quả  của  <br /> phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có <br /> nhiều tiến bộ rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.<br /> 2­ Kiến nghị: <br /> ­ Đối với  Ủy ban nhân dân huyện: Có kế  hoạch xây dựng phòng bộ  môn  <br /> để  nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và tiến tới xây dựng trường <br /> chuẩn Quốc gia vào năm 2020.<br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     20<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> ­ Đối với ngành giáo dục: Hàng năm cần tổ  chức các lớp tập huấn cho <br /> giáo viên về  tổ  chức các trò chơi dân gian, tổ  chức các hoạt động tập thể, tổ <br /> chức các lớp về tư vấn kỹ năng sống cho học sinh.<br />                                            Krông Ana, ngày 20 tháng 2 năm 2018<br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    Lương Đức Thuận<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> <br />                                                      Chủ tịch hội đồng<br />                                                      (Ký tên đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     21<br /> Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................…<br /> .................................................................................................................................…<br />                                                      Chủ tịch hội đồng<br />                                                         (Ký tên đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lương Đức Thuận­ Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana  ­     22<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2