Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
KINH NGHIỆM:<br />
<br />
XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH <br />
CỰC”<br />
Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC CƠ <br />
SỞ HUYỆN KRÔNG ANA<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
1 Lý do chọn đề tài:<br />
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở (PTDTNT <br />
THCS) huyện Krông Ana được sự quan tâm của Đảng và nhà nước đầu tư cơ sở <br />
vật chất trang thiết bị để nuôi, dạy, ăn, ở tại trường, điều kiện học tập, thời <br />
gian học tập rất thuận lợi. Song trong thời gian vừa qua chất l ượng học tập v ẫn <br />
chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo, một bộ phận học sinh học xong lớp 9 ở <br />
trường không vào được trường PTDTNT THPT tỉnh đã bỏ học ở nhà làm nông <br />
hoặc đi học nghề ngắn hạn tại địa phương hoặc vào trường THPT ở huyện rồi <br />
bỏ học giữa chừng. Bởi vậy việc nâng cao chất lượng học tập ở trường <br />
PTDTNT THCS là vấn đề hết sức nan giải bản thân luôn trăn trở để tìm ra giải <br />
pháp. Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng học tập là thực hiện <br />
tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. <br />
Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả học tập chưa cao là khả năng nói và <br />
hiểu tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số còn yếu, nhất là lớp đầu cấp, <br />
phần lớn các em còn thiếu tự tin, nhút nhát trong giao tiếp, không biết ghi chép, <br />
không biết cách sử dụng tài liệu, sách giáo khoa... Nhưng các em lại không dám <br />
mạnh dạn đề xuất, không dám mạnh dạn hỏi thầy, hỏi bạn.<br />
Học sinh của trường 95% là người dân tộc thiểu số được tuyển từ các <br />
buôn làng trong toàn huyện, thành phần dân tộc lại khác nhau, phong tục tập <br />
quán khác nhau, nên các em rất khó gần gũi nhau, giúp đỡ nhau trong học tập và <br />
trong cuộc sống. Bởi vậy thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những biện pháp để các em hiểu nhau <br />
hơn, gần gũi nhau hơn, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống <br />
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Bởi vậy tôi đã chọn đề <br />
tài này để nghiên cứu và thực hiện.<br />
2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 1<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
a. Mục tiêu:<br />
Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà <br />
trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp <br />
với điều kiện của trường và đáp ứng nhu cầu xã hội.<br />
Giáo dục học sinh (HS) có ý thức cao trong việc thực hiện các nội dung <br />
của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và <br />
các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.<br />
Kết hợp với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, <br />
phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là những <br />
tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để thực hiện tốt phong trào thi đua <br />
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trên cơ sở xây <br />
dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực ” và “Phòng ở thân thiện, học sinh <br />
tích cực ”<br />
b. Nhiệm vụ:<br />
b.1 Đối với nhà trường:<br />
Triển khai đầy đủ các công văn chỉ thị của các cấp cho toàn thể cán bộ, <br />
giáo viên, nhân viên và HS nhà trường hiểu và nắm vững nội dung của phong <br />
trào.<br />
Củng cố Ban chỉ đạo cấp trường về phong trào thi đua “Xây dựng <br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực” để đủ sức điều hành các hoạt động <br />
đạt hiệu quả thiết thực.<br />
Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của trường nhằm đổi mới hình <br />
thức thực hiện năm nội dung trọng tâm của phong trào thi đua.<br />
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp <br />
với điều kiện ở nhà trường nhưng không quá tải; có sự tham gia của Công đoàn, <br />
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí <br />
Minh của trường; Hiệu trưởng phân công cụ thể cho từng cán bộ giáo viên chủ <br />
trì hoặc phối hợp trong các hoạt động của phong trào thi đua.<br />
Phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh <br />
tích cực” trên cơ sở năm nội dung theo từng chuyên đề trong từng năm học.<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 2<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà <br />
trường” (Quyết định số 04/2000/QĐBGDĐT), trong đó cụ thể hoá các quy tắc <br />
ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.<br />
Tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh nắm <br />
vững nội dung để thực hiện; cha mẹ học sinh, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các <br />
tổ chức chính trị, xã hội tham gia hỗ trợ thực hiện phong trào thi đua “xây dựng <br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Tham mưu với các cấp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an <br />
toàn cho học sinh, bảo đảm về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các tiêu <br />
chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực.<br />
b.2 Đối với các tổ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên:<br />
Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của bộ phận nhằm <br />
đổi mới hình thức thực hiện năm nội dung trọng tâm của phong trào thi đua; <br />
Tổ chức triển khai kế hoạch, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch <br />
để cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường <br />
học thân thiện, học sinh tích cực” theo kế hoạch bộ phận mình đề ra.<br />
Kết thúc học kỳ I và cuối năm học báo cáo cụ thể kết quả hoạt động <br />
của phong trào về Ban chỉ đạo nhà trường, bình xét cá nhân xuất sắc đề nghị <br />
khen thưởng.<br />
3 Đối tượng nghiên cứu: <br />
Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường PTDTNT <br />
THCS huyện Krông Ana.<br />
4 Giới hạn của đề tài:<br />
Môi trường, phạm vi nghiên cứu được thực hiện tại trường PTDTNT <br />
THCS huyện Krông Ana.<br />
Khả năng áp dụng: Các trường PTDTNT THCS.<br />
5 Phương pháp nghiên cứu:<br />
a.Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu: Bản thân đã nghiên cứu, phân <br />
tích và tổng hợp tất cả các tài liện, văn bản chỉ đạo của ngành để áp dụng vào <br />
thực tế tại trường.<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 3<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: Trên cơ sở các văn <br />
bản chỉ đạo xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã xây dựng <br />
thành hai mảng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực ” ; “Phòng ở thân thiện, <br />
học sinh tích cực ” để học sinh dễ hiểu và dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm <br />
riêng của trường.<br />
b.Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra: Điều tra tình hình thực hiện và các nội dung mà <br />
học sinh đã thực hiện để đưa ra các nội dung thực hiện “Lớp học thân thiện, <br />
học sinh tích cực ” ; “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực ”. <br />
Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm giáo dục: Đề tài được thực hiện <br />
bằng cách đem lý thuyết áp dụng vào thực tế, có điều chỉnh bổ sung và từ thực <br />
tế rút ra những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện.<br />
Phương pháp lấy ý kiến các chuyên gia: Viết thành chuyên đề để cán bộ <br />
(CB), giáo viên (GV), nhân viên (NV) và HS thảo luận, bàn bạc và góp ý cụ thể <br />
từng nội dung; <br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Tổ chức chuyên đề phổ biến <br />
cho toàn thể CB, GV, NV và HS nắm vững nội dung để thực hiện; qua quá trình <br />
triển khai thực hiện có lấy ý kiến đóng góp của CB, GV, NV và HS để bổ sung, <br />
sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế ở trường. <br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1 Cơ sở lý luận<br />
Bám sát các công văn, chỉ thị của các cấp<br />
Chỉ thị số 40/2008/CTBGDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 20082013.<br />
Kế hoạch số 307/KH BGDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 20082009 và giai đoạn 2008<br />
2013.<br />
Công văn số 250/CTr/ BGDĐTHLHPNVNHKHVN, ngày 22/4/2009 về <br />
chương trình phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân <br />
thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 20092013.<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 4<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Công văn số 7575/KHLN/BGDĐTBVHTTDLTƯĐTN, ngày 19/8/2008 <br />
về kế hoạch liên nghành triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 20082013.<br />
Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” của Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Lăk các năm học.<br />
Tham khảo thêm một số tài liệu, một số sáng kiến kinh nghiệm của <br />
đồng nghiệp qua mạng Internet.<br />
2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
a. Thuận lợi, khó khăn:<br />
a.1. Thuận lợi<br />
Trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND <br />
và các ban ngành trong huyện, sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng <br />
GD&ĐT một cách toàn diện, tạo điều kiện để nhà trường thực hiện tốt phong <br />
trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Đội ngũ CB, GV, NV nhà trường đoàn kết, nhiệt tình, tâm huyết với <br />
nghề nghiệp. Luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn <br />
thành nhiệm vụ được giao.<br />
Đa số học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, biết vâng lời thầy cô giáo, có ý <br />
thức tham gia phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br />
cực”<br />
Cơ sở vật chất trang thiết bị nhà trường được đầu tư ngày càng khang <br />
trang, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học, thực hiện tốt phong trào thi đua “xây <br />
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà năm học đề ra. <br />
a.2. Khó khăn:<br />
Trình độ học sinh chưa đồng đều, năng lực tiếp thu kiến thức của học <br />
sinh còn nhiều hạn chế; khả năng nói và hiểu tiếng Việt của học sinh dân tộc <br />
thiểu số còn yếu, nhất là lớp đầu cấp, phần lớn các em còn thiếu tự tin, nhút <br />
nhát trong giao tiếp, không biết ghi chép...<br />
Việc học tập trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy <br />
trong chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn vì mỗi bộ môn chỉ có 12 giáo viên. <br />
Cơ sở vật chất đã được đầu tư song còn thiếu phòng học bộ môn; <br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 5<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh còn nhiều bất cập vì học <br />
sinh ở rải rác các buôn, các xã trong toàn huyện nên việc phối hợp giáo dục với <br />
nhà trường gặp nhiều khó khăn.<br />
b. Thành công, hạn chế: <br />
Thành công: Sau khi áp dụng đề tài vào thực tế ở trường PTDTNT THCS <br />
huyện Krông Ana, đa số học sinh đã hưởng ứng nhiệt tình, khí thế thi đua sôi <br />
nổi hơn, hiệu quả của phòng trào đã thực tế hơn, rõ ràng hơn; các em đã nắm <br />
vững những nội dung cơ bản của phong trào để áp dụng và thực hiện.<br />
Hạn chế: Việc theo dõi, đánh giá, xếp loại hiện đang giao cho Tổ trưởng <br />
tổ quản lý nội trú và Tổng phụ trách đội có sự phối hợp với giáo viên chủ <br />
nhiệm và đội cờ đỏ ở các lớp; chưa giao cho HS tự theo dõi, đánh giá, xếp loại <br />
được.<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
Mặt mạnh: Đã rèn luyện và tạo cho HS tính tự giác, tích cực tham gia <br />
phong trào; HS đã nắm vững hơn về nội dung của phong trào để thực hiện; <br />
phong trào có hiệu quả hơn, chất lượng cao hơn và thiết thực hơn.<br />
Mặt yếu: Một số HS chấp hành nội quy, nề nếp và thời gian biểu chưa <br />
tốt, làm ảnh hưởng tới phong trào thi đua của lớp, của phòng ở như còn hiện <br />
tượng xả rác bừa bãi, phòng ở vệ sinh chưa sạch, tự ý ra khỏi trường khi chưa <br />
cho phép ... <br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...<br />
Cở sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng để nâng cao hiệu quả của phong <br />
trào như: các điều kiện để làm công tác vệ sinh chưa đảm bảo dẫn đến đôi lúc, <br />
đôi nơi vẫn còn bẩn; một số HS ý thức tự giác chưa cao dẫn đến còn vi phạm <br />
một số nội dung của phong trào.<br />
3 Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, áp dụng các giải pháp để toàn thể <br />
CB, GV, NV và HS thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường học thân <br />
thiện, học sinh tích cực” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong <br />
nhà trường.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 6<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
b.1) Tuyên truyền rộng rãi trong và ngoài nhà trường về ý nghĩa to lớn của <br />
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chỉ đạo, <br />
tổ chức thực hiện nội dung liên quan như: “Đi học an toàn”, phòng ngừa từ xa và <br />
ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, hành vi bạo lực học đường. Tổ chức <br />
chuyên đề “Học sinh nói không với hành vi bạo lực học đường” vào thời điểm <br />
đầu năm học. Tổ chức cho học sinh và tập thể lớp ký cam kết thực hiện tốt các <br />
nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br />
cực”.<br />
b.2) Tăng cường công tác chủ nhiệm, quản lý học sinh, xử lý công khai, <br />
nghiêm minh, dứt điểm các trường hợp vi phạm. Chủ động phối hợp với công <br />
an, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể tại địa phương, chú trọng công tác xây <br />
dựng mô hình liên kết chặt chẽ để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội <br />
trong phòng chống tội phạm. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật <br />
cho học sinh, đặc biệt là pháp luật về “an toàn giao thông”, phòng chống tội <br />
phạm ma túy, tệ nạn xã hội. Tiếp tục xây dựng và phát huy tổ tư vấn tâm lý cho <br />
học sinh, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.<br />
Để phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp, trên cơ sở 5 nội <br />
dung của phong trào, chúng tôi đã xây dựng tiêu chuẩn “Lớp học thân thiện, học <br />
sinh tích cực” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực” để các lớp, các phòng ở <br />
phấn đấu, thực hiện tốt.(Có phụ lục kèm theo)<br />
Các giải pháp để thực hiện tốt các nội dung của tiêu chuẩn “Lớp học thân <br />
thiện, học sinh tích cực” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực” đã thực <br />
hiện: <br />
Đối với từng lớp, để phát huy quyền dân chủ của HS trong các hoạt <br />
động học tập và rèn luyện, GVCN phải thật thân thiện để hỗ trợ, định hướng <br />
giúp HS bầu chọn được Ban cán sự lớp là những thành viên thực sự thân thiện <br />
và tích cực. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để làm nên sự thành <br />
công của cả tập thể lớp học. Phân chia các tổ, nhóm học tập trên lớp và tại ký <br />
túc xá. GVCN cần nắm chắc sở trường, trình độ tiếp thu của từng HS để làm cơ <br />
sở cho việc chia lớp thành các tổ, nhóm học tập trên lớp và ở ký túc xá. Chú ý <br />
chia tổ nhóm học tập theo các đối tượng HS giỏi, khá, trung bình, yếu, kém... <br />
học sinh ngoan và chưa ngoan... để các em giúp nhau học tập, rèn luyện; GVCN <br />
quy định cụ thể thời gian HS học tập và sinh hoạt tổ nhóm ở ký túc xá mỗi <br />
ngày và kiểm tra việc học tập, sinh hoạt của các tổ nhóm này bằng các hình <br />
thức khác nhau như thông qua mạng lưới cán sự lớp, giáo viên, nhân viên trực và <br />
bản thân GVCN trực theo dõi... Đồng thời, ở trên lớp, GVCN cần duy trì thật tốt <br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 7<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
và có chất lượng tất cả các buổi truy bài đầu giờ của HS. Bên cạnh hoạt động <br />
học tập theo tổ nhóm, chúng tôi cũng rất chú trọng phong trào “đôi bạn cùng <br />
tiến” – nhằm hỗ trợ thêm cho các em HS có lực học còn yếu, giúp đỡ giáo dục <br />
mọi mặt cho các em học chưa ngoan tiến bộ hơn. <br />
Đối với các lớp chúng tôi phát động các phong trào thi đua “Lớp học thân <br />
thiện, học sinh tích cực” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực” ở từng tuần, <br />
từng tháng, từng đợt với các nội dung cụ thể, có sơ kết vào cuối mỗi tuần, mỗi <br />
tháng, mỗi học kỳ; hàng tháng có tổng kết, tặng cờ luân lưu, phát thưởng cho <br />
các lớp, các phòng ở đạt danh hiệu “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” và <br />
“Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực”. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để làm tốt công tác theo dõi, xếp loại thi đua tôi đã xây dựng ba rem <br />
điểm xếp loại cụ thể từng nội dung của phong trào; xây dựng kế hoạch kiểm <br />
tra và phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo thực hiện công tác <br />
kiểm tra và tổng hợp xếp loại hàng tuần, tháng, học kỳ và cả năm học (có phụ <br />
lục kem theo). <br />
Xây dựng “Quỹ tình thương thắp sáng ước mơ”: Hàng năm nhà trường đã <br />
tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” kết hợp với giao lưu văn nghệ nhằm <br />
kêu gọi toàn thể CB, GV, NV nhà trường; các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp <br />
xây dựng quỷ; giao cho giáo viên chủ nhiệm nắm bắt hoàn cảnh của từng HS <br />
trong lớp, nhất là những em HS có hoàn cảnh khó khăn để lên kế hoạch, bàn bạc <br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 8<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
với Ban đại diện CMHS để chọn đúng đối tượng tặng quà nhân dịp tết nguyên <br />
đán, đầu năm học (hỗ trợ áo trắng, khăn quàng đỏ, quà tết...)<br />
Phương châm giáo dục của chúng tôi là “lạt mềm buộc chặt”, GVCN phải <br />
thực sự là người thân thiện – nhất là đối với những học sinh chưa ngoan. Xem <br />
các em như chính con em mình để yêu thương và nhẹ nhàng gần gũi, động viên, <br />
chia sẻ với các em mọi vui buồn trong cuộc sống... từ đó sẽ giáo dục tốt về đạo <br />
đức, tư tưởng, lối sống, ý thức rèn luyện mọi mặt cho các em.<br />
b.3) Đối với giáo viên làm công tác giảng dạy: cần phải tích cực tìm tòi, <br />
nghiên cứu sách vở, học hỏi đồng nghiệp đi trước; để biết linh hoạt, khéo léo <br />
vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài, từng phần. Tích cực <br />
tham gia nghiên cứu, mạnh dạn trình bày và áp dụng các đề tài khoa học, các <br />
sáng kiến kinh nghiệm, các ý kiến đề xuất mà mình cảm thấy có hiệu quả, có <br />
tính khả thi về đổi mới phương pháp dạy học… nhằm góp phần nâng cao chất <br />
lượng dạy học bộ môn cũng như để lôi cuốn, tạo hứng thú và đưa các em trở về <br />
với niềm đam mê thích thú khi học tập bộ môn.<br />
Luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiết và tốt đẹp với HS, khuyến khích <br />
các em nói ra những gì mình nghĩ để tất cả các giờ dạy học đều thoải mái, vui <br />
tươi và sôi nổi hơn...<br />
b.4) Đối với nhân viên phục vụ luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiện <br />
và tốt đẹp với HS, phục vụ HS thật tận tình, chu đáo; coi HS như con, em mình. <br />
Đặc biệt đối với nhân viên cấp dưỡng luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của các em, <br />
tôn trọng phong tục tập quán của các em để có những sáng kiến trong việc chế <br />
biến thức ăn, để các em ăn hết lượng thức ăn theo tiêu chuẩn quy định, đảm bảo <br />
đủ chất, đủ lượng, để các em có đủ sức khỏe để học tập và rèn luyện tốt; xây <br />
dựng “Nhà ăn thân thiện”. <br />
b.5) Tăng cường thực hiện các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để học <br />
sinh hiểu rõ những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline) khi tham <br />
gia chơi quá nhiều, chơi trò chơi với nội dung bạo lực, đồi trụy… Phối hợp <br />
chặt chẽ với gia đình và địa phương để quản lý, kiểm soát việc truy cập internet <br />
của học sinh. Tập huấn và triển khai đại trà giáo dục kỹ năng sống trong các <br />
môn học và hoạt động giáo dục ở trường.<br />
b.6) Tiếp tục tổ chức và phát huy tác dụng của Lễ tri ân cho học sinh lớp <br />
9 nhằm để lại dấu ấn tốt đẹp, sâu sắc cho các em khi ra trường. Xây dựng và <br />
phát triển quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học (Đối với CB,GV,NV và đối <br />
với HS) hướng tới xây dựng văn hóa học đường ở trường học.<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 9<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
b.7) Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian với nhiều hình <br />
thức phong phú và đa dạng như: sáng tác thơ văn tuổi học trò, “Liên hoan đàn và <br />
hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”; tổ chức các hoạt động văn nghệ, <br />
thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn. Hàng năm vào dịp tết nguyên đán tổ chức <br />
cho HS gói bánh chưng, chế biến thức ăn, tổ chức tất niên trước khi về nghỉ tết.<br />
b.8) Tổ chức cho toàn thể CB, GV, NV và HS viếng và chăm sóc nghĩa <br />
trang liệt sỹ của huyện. Thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, với tấm <br />
lòng biết ơn các anh hùng đã ngã xuống để chúng em được sống trong hoà bình, <br />
được tung tăng cắp sách đến trường, hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc; giáo <br />
dục cho các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về truyền thống yêu nước, anh dũng, <br />
hy sinh của các thế hệ cha, anh để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. <br />
Trong buổi viếng thầy cô cùng các em đã dâng hương kính viếng hương <br />
hồn các Liệt sỹ và dẩy cỏ, quét dọn phần mộ của các anh hùng liệt sĩ. Các em <br />
học sinh đều thể hiện niềm tự hào được góp phần nhỏ bé của mình vào việc <br />
làm sạch nơi an nghỉ của các anh hùng Liệt sỹ; càng tự hào hơn, thể hiện lòng <br />
biết ơn sâu sắc hơn đối với các Liệt sỹ và tích cực hơn trong học tập và các <br />
hoạt động của trường. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 10<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh tham gia viếng nghĩa trang liệt sĩ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 11<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
b.9) Xây dựng, cập nhật hệ thống các bài học kinh nghiệm, sáng kiến của <br />
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để làm <br />
tài liệu phổ biến cho CB,GV và HS.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp <br />
Các giải pháp nêu trên đều nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả 5 nội <br />
dung của phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, <br />
khi tách phong trào thành các phong trào riêng biệt như vậy để HS dễ hiểu, dễ <br />
thấy được việc làm cụ thể của mình để thực hiện; động viên, khích lệ được <br />
toàn thể HS tham gia nhiệt tình; việc kiểm tra, đánh giá kết quả của ban chỉ đạo <br />
cũng thuận lợi hơn, chính xác hơn.<br />
Các giải pháp trên có mối liên hệ mật thiết với nhau, khi thực hiện phải <br />
đồng thời áp dụng các giải pháp đó thì mới đạt hiệu quả cao; trong đó giải pháp <br />
1 là tiền đề, giải pháp 2 là quan trọng và then chốt, các giải pháp còn lại là giải <br />
pháp hỗ trợ; trình tự thực hiện các giải pháp theo thứ tự từ 1 đến 9.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng<br />
Khi tách 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân <br />
thiện, học sinh tích cực” ra thành hai phong trào riêng biệt: “Lớp học thân thiện, <br />
học sinh tích cực ” và “Phòng ở thân thiện, học sinh tích cực ”; kết quả thu được <br />
cao hơn; việc thực hiện các nội dung của phong trào ngày càng thực chất hơn; <br />
khí thế thi đua giữa các lớp, các phòng ở sôi nổi hơn; tính tích cực, tự giác, tự <br />
quản của học sinh được thể hiện rõ nét hơn. Phong trào được triển khai thực <br />
hiện xuyên suốt cả năm học nên hiệu quả cao hơn. <br />
Kết quả cụ thể của năm học 20162017 và học kỳ I năm học 20172018: <br />
Nội dung 1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn <br />
1.1. Bảo đảm trường học an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và <br />
ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh; tham <br />
mưu cải tạo sân trường với tổng trị giá gần 1,4 tỷ đồng. <br />
1.2. Tổ chức để học sinh trồng cây và chăm sóc cây thường xuyên.<br />
Đã tổ chức cho học sinh trồng cây trong khuôn viên trường vào cuối <br />
tháng 5 với tổng số cây trồng mới là 12 cây; tổ chức ngoại khóa về vai trò của <br />
cây xanh, rừng trong việc hạn chế lũ lụt, khắc phục hiệu ứng nhà kính và sự <br />
biến đổi khí hậu trên trái đất. Cải tạo sân trường theo mô hình hoa viên, trồng <br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 12<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
mới 120 m2 bồn hoa, 10 chậu cảnh, vườn cây thuốc nam (100m 2); với tổng kinh <br />
phí gần 400 triệu đồng.<br />
Đã tổ chức cho học sinh chăm sóc cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh hàng <br />
tuần.<br />
Không có tình trạng học sinh của trường xâm phạm cây xanh, vườn hoa, <br />
cây cảnh hoặc trèo cây xẩy ra tai nạn. <br />
<br />
<br />
1.3. Có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường <br />
học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.<br />
Đã có đủ nhà vệ sinh dùng riêng cho giáo viên, nhân viên và riêng cho <br />
học sinh (đều bố trí riêng cho nam và cho nữ). <br />
Nhà vệ sinh đặt ở vị trí phù hợp, hợp mỹ quan, không gây ô nhiễm môi <br />
trường trong trường và dân cư xung quanh.<br />
Nhà vệ sinh thường xuyên sạch sẽ và cấp đủ nước sạch, đảm bảo vệ <br />
sinh, thuận tiện, đạt tiêu chuẩn quy định. <br />
1.4. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ <br />
sinh công cộng, trường lớp và cá nhân.<br />
Tổ chức cho học sinh trực nhật lớp học, khu vực trường hàng ngày và <br />
tổng vệ sinh toàn trường thường kỳ vào chiều thứ 6.<br />
Đã có thùng rác đặt trong khuôn viên, thu gom rác thải về đúng nơi quy <br />
định, không có hiện tượng vứt rác bừa bãi trong trường.<br />
Không có hiện tượng tự tiện viết chữ, khắc, vẽ lên tường, bàn ghế.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 13<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh nhà trường trước và sau khi thực hiện phong trào thi đua “xây <br />
dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 14<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung 2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi <br />
của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập <br />
2.1. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự <br />
chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng <br />
tự học của học sinh <br />
Mỗi giáo viên đều có ý thức đổi mới phương pháp dạy học, đã thực hiện <br />
đúng chuẩn kiến thức kỹ năng do Bộ GD&ĐT ban hành, nâng cao chất lượng <br />
dạy học và đảm bảo gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong học <br />
tập, sử dụng hợp lý sách giáo khoa và có thái độ thân thiện với học sinh. Thực <br />
hiện cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa <br />
ứng xử, cho học sinh trong quá trình dạy học. Đã sử dụng phương pháp thuyết <br />
trình hợp lý, không lạm dụng đọc chép, có phân tích khai thác lỗi để hướng <br />
dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy. Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu cá <br />
nhân hoặc theo nhóm một số chuyên đề phù hợp và thực hành thuyết trình trước <br />
lớp. Có liên hệ thực tế khi dạy học, thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương <br />
và yêu cầu dạy học tích hợp. Sử dụng các thiết bị dạy học tối thiểu đúng quy <br />
định, đổi mới đánh giá và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập. <br />
Học sinh học lực yếu kém được giúp đỡ để học tập tiến bộ, học sinh giỏi được <br />
bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa kết quả học tập; Thường xuyên dự giờ rút kinh <br />
nghiệm, hội thảo về phương pháp dạy học.<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 15<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Đã tổ chức 3 chuyên đề về phương pháp dạy học và chuyên đề phương <br />
pháp tự học cho học sinh.<br />
Học sinh hứng thú học tập; được tổ chức làm việc cá nhân, theo cặp, <br />
theo nhóm. Trường có tổ chức học 2 buổi/ngày. <br />
Đã thông báo kết quả rèn luyện, học tập tới gia đình học sinh từng học <br />
kỳ; kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh tiến bộ hơn.<br />
Giáo viên sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, ứng dụng hợp lý công <br />
nghệ thông tin trong dạy học.<br />
* Nhà trường còn thiếu 2 phòng học thí nghiệm, thực hành.<br />
2.2. Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô <br />
giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao <br />
Thường xuyên tổ chức chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, <br />
tổ chức dự giờ, thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, giáo án điện tử...Kết quả có <br />
10/10 GV dạy giỏi cấp trường; 04 GV dạy giỏi cấp huyện; 03 giáo viên dạy <br />
giỏi cấp tỉnh.<br />
Học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi tìm hiểu do các cấp tổ chức. <br />
<br />
<br />
Nội dung 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh <br />
Đã rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, <br />
thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.<br />
Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống <br />
tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn khác<br />
Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống thân thiện, phòng ngừa <br />
bạo lực và tệ nạn xã hội; kỷ nămg giao tiếp, thuyết trình, phản biện qua các <br />
cuộc thi; kỷ năng chế biến các món ăn truyền thống…<br />
Nội dung 4. Tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh <br />
4.1. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, <br />
khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.<br />
Đã tạo nhiều sân chơi cho học sinh trên cả hai phương tiện: sân chơi <br />
trong các giờ học theo tinh thần mỗi giờ học thực sự “ gây hứng thú cho học <br />
sinh trong giờ học” Sân chơi các hoạt động giáo dục, TDTT, vui chơi ngoài giờ <br />
lên lớp bao gồm: Cải tạo sân trường, làm mới 02 sân bóng chuyền.<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 16<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Đã phổ biến kiến thức và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể <br />
thao cho học sinh chào mừng các ngày lễ lớn và tham gia dự thi các cấp.<br />
Kết quả: Năm học 20162017 tham gia thi HS giỏi TDTT cấp huyện đạt: <br />
8 giải nhất, 8 giải nhì và 10 giải ba; tham gia cấp tỉnh 5 em đạt 4 giải (1 giải nhì <br />
và 3 gải ba); năm học 20172018 tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt đạt <br />
04 giải tập thể (Giải nhất bóng chuyền nữ, Êrobic; giải ba BC nam, giải tư <br />
bóng đá nam); 20 giải cá nhân (9 giải nhất, 6 giải nhì và 5 giải ba); xếp thứ 3 <br />
toàn đoàn.<br />
4.2. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích <br />
cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh <br />
Đã phổ biến kiến thức về một số trò chơi dân gian cho học sinh như: <br />
Đẩy gậy, đi cà kheo, nhảy bao bố, bịt mắt nấu cơm, đá cầu….<br />
Tổ chức hội chợ ẩm thực các vùng miền nhân dịp ngày HS, sinh viên <br />
09/01/2017.<br />
Đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác phù hợp với học sinh; <br />
Nội dung 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị <br />
các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương<br />
Đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền phân công chăm sóc nghĩa <br />
trang liệt sĩ huyện, đường phố N’trang gưh.<br />
Đã tổ chức cho học sinh xớt cỏ, chăm sóc và viếng nghĩa trang liệt sĩ của <br />
huyện ngày 22/12 và các ngày lễ, tết .<br />
Qua đó tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng cho <br />
học sinh; <br />
Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức <br />
độ tiến bộ của trường trong thời gian qua <br />
Có sự sáng tạo trong việc tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua: Chia <br />
phong trào thành các phong trào nhỏ để HS đễ thực hiện; Có nội dung cụ thể <br />
của từng phong trào thi đua và xây dựng ba rem điểm để dễ đánh giá, xếp loại. <br />
Hàng tháng đánh giá, xếp loại và tặng cờ luân lưu, phát thưởng cho lớp, phòng ở <br />
có số điểm cao nhất.<br />
TỔNG HỢP KẾT QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG NH 20162017<br />
*Tổ chức các chuyên đề và các hoạt động:<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 17<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Tên chuyên đề Đơn vị tổ chức Thời <br />
gian tổ <br />
chức<br />
<br />
Tuyên truyền luật an toàn giao thông Công an huyện Tháng 9<br />
<br />
Phòng chống tai nạn đuối nước Đoàn thanh niên Tháng 9<br />
<br />
“Xây dựng thói quen tốt trong học đường” Đoàn thanh niên Tháng 11<br />
<br />
<br />
Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo Chi bộ Tháng <br />
đức, phong cách Hồ Chí Minh 3/2017<br />
<br />
Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời Nhà trường Tháng 10<br />
<br />
Truyền thống Quân đội nhân dân VN Đoàn thanh niên Tháng 12<br />
<br />
TC hội chợ ẩm thực Đoàn thanh niên Tháng 01<br />
<br />
TC ngày hội đọc sách Nhà trường Tháng 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*Kết quả các cuộc thi:<br />
<br />
Tên cuộc thi Kết quả cấp Kết quả cấp tỉnh<br />
huyện<br />
<br />
Giáo viên dạy giỏi 03 03<br />
<br />
Vân dụng kiến thức liên môn 03<br />
<br />
Dạy học theo chủ đề tích hợp 01<br />
<br />
Hội thao truyền thống ngành GD 12 02<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm 03<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 18<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Học sinh giỏi văn hóa 06 01<br />
<br />
HS giỏi Internet 07 03<br />
<br />
Liên hoan tiếng hát dân ca 01<br />
<br />
HS giỏi thể dục thể thao 26 04<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*Chất lượng hai mặt giáo dục:<br />
<br />
Năm học Số Số Chất lượng học lực CL hạnh kiểm Lên Tốt <br />
nghiệp<br />
lớ HS lớp<br />
p G Kh TB Yế Kém T Kh TB Yế<br />
u<br />
u<br />
20142015 4 157 3,8 39, 51, 5,7 0 78,3 16,6 5,1 0 100% 100%<br />
5 0<br />
<br />
20152016 4 156 8,3 31, 54, 5,8 0 79,5 19,2 1,3 0 100% 100%<br />
4 5<br />
<br />
20162017 4 153 5,2 47, 43, 3,9 0 83,0 15,7 1,3 0 100% 100%<br />
1 8<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Về chất lượng hai mặt giáo dục: So với cuối năm học 2015 2016, năm <br />
học 20162017 số học sinh xếp loại học lực khá, giỏi 52,3%; tăng 12,6% so với <br />
năm học trước. Chất lượng hạnh kiểm 98,7% khá, tốt; tăng 0,5% so với năm <br />
học trước.<br />
*Công tác Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh:<br />
Hàng năm: Tổ chức tốt đêm trung thu; làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện; <br />
Tổ chức đố vui để học chủ đề “ Bác Hồ kính yêu” và kỷ năng mềm; Tổ chức <br />
thi vở sạch, chữ đẹp, Hoa điểm 10, văn nghệ, trang phục các dân tộc cấp trường <br />
nhân ngày Nhà giáo Việt nam; Tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ, tặng 20 <br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 19<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
suất quà cho HS nghèo vượt khó trị giá 4.400.000đ; thi viết thư Quốc tế UPU <br />
lần thứ 46 đat 98% đôi viên tham gia, chon 20 bai d<br />
̣ ̣ ̣ ̀ ự thi toan quôc;<br />
̀ ́<br />
Tham gia thi nghi thức, nghi lế và chỉ huy đội giỏi cấp huyện đạt 02 giải <br />
nhất; tham gia cấp tỉnh đạt 01 giải khuyến khích và 01 công nhận;<br />
Tổ chức tốt ngày hội thiếu nhi khỏe tiến bước lên đoàn; ôn lại truyền <br />
thống ngày thành lập đoàn (26/3), kết nạp đoàn viên mới…<br />
*Kết quả xếp loại thi đua năm học 20162017: Nhà trường đạt danh hiệu <br />
tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
1 Kết luận: <br />
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên đến nay khuôn viên của nhà <br />
trường đã và đang từng ngày “thay da, đổi thịt”; khuôn viên trường luôn “Xanh <br />
sạch đẹp an toàn”. <br />
Phương pháp dạy học đã có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của <br />
học sinh là người dân tộc thiểu số, giúp các em tự tin trong học tập: đến nay <br />
chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được ổn định và phát triển bền <br />
vững. Số lượng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi ngày càng nhiều.<br />
Khả năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và <br />
kĩ năng sống, học tập, sinh hoạt ở ký túc xá, hoạt động theo nhóm, kĩ năng <br />
phòng chống các tai nạn: giao thông, đuối nước, và các tai nạn thương tích khác, <br />
ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, kĩ năng ứng xử có văn hóa, tinh thần đoàn <br />
kết thân ái, hợp tác và chia sẻ trong cuộc sống của học sinh ngày càng được <br />
nâng lên.<br />
Hầu hết các em đã tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, các trò <br />
chơi dân gian được các em tham gia thường xuyên. <br />
Phong trào thi đua luôn được các em tham gia sổi nổi, nhiệt tình theo từng <br />
tuần, từng tháng và xuyên suốt trong cả năm học. Chất lượng, hiệu quả của <br />
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có <br />
nhiều tiến bộ rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.<br />
2 Kiến nghị: <br />
Đối với Ủy ban nhân dân huyện: Có kế hoạch xây dựng phòng bộ môn <br />
để nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và tiến tới xây dựng trường <br />
chuẩn Quốc gia vào năm 2020.<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 20<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
Đối với ngành giáo dục: Hàng năm cần tổ chức các lớp tập huấn cho <br />
giáo viên về tổ chức các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động tập thể, tổ <br />
chức các lớp về tư vấn kỹ năng sống cho học sinh.<br />
Krông Ana, ngày 20 tháng 2 năm 2018<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................<br />
<br />
Chủ tịch hội đồng<br />
(Ký tên đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 21<br />
Kinh nghiệm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................…<br />
.................................................................................................................................…<br />
Chủ tịch hội đồng<br />
(Ký tên đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Đức Thuận Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana 22<br />