Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường không chỉ trăn trở của riêng nhà <br />
trường mà là của các cấp các ngành. Trong thời gian qua, ngành giáo dục huyện <br />
Krông Ana phát triển về mọi mặt, là lá cờ đầu trong công tác giáo dục của tỉnh. Đặc <br />
biệt là việc xây dựng cơ sở vật chất các trường học được quan tâm hàng đầu. Vì thế <br />
hiện nay tất cả các trường trên địa bàn được xây dựng khang trang góp phần nâng <br />
cao chất lượng giáo dục, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong những năm <br />
qua. <br />
Trong giai đoạn hiện nay, đất nước chúng ta nói chung, huyện Krông Ana nói <br />
riêng đang còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, việc chi ngân sách để đầu tư cho giáo <br />
dục cũng phải hạn chế để đảm bảo kìm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế nước <br />
nhà. Vì thế đòi hỏi nhà trường phải năng động, nhạy bén trong việc huy động mọi <br />
nguồn lực có thể để xây dựng cơ sở vật chất.<br />
Được công tác lâu năm tại một trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó <br />
khăn của huyện, bản thân nhận thấy rằng việc huy động để xây dựng trường lớp ở <br />
vùng thuận lợi đã khó, ở trưường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số lại càng khó <br />
khăn gấp bội bởi đời sống nhân dân nghèo nàn, lạc hậu không có điều kiện đóng góp <br />
xây dựng trường. <br />
Đúc rút từ những kinh nghiệm và kết quả đạt được những năm vừa qua khi còn <br />
là cán bộ quản lý của trường Tiểu học Y Ngông nên bản thân tôi chọn đề tài “Một <br />
số kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông” nhằm chia sẻ <br />
kinh nghiệm nhỏ của mình trong huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất <br />
nhà trường.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
Đề tài nhằm đưa ra một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu, huy động <br />
nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.<br />
Tác động đến ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc phối hợp với nhà <br />
trường; tạo sự quan tâm của toàn xã hội đến công tác giáo dục.<br />
Hoàn thành nhiệm vụ mà Ngành giao phó trong việc xây dựng trường tiểu học <br />
Y Ngông đạt chuẩn trong thời gian tới.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp, giải pháp huy động để xây dựng cơ sở vật chất ở trường <br />
vùng khó khăn.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Một số biện pháp huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, phòng <br />
học tại trường Tiểu học Y Ngông giai đoạn từ năm học 2008 2009 đến nay. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 1 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp quan sát.<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Như chúng ta đã biết, để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục của nhà <br />
trường, điều đầu tiên phải nói đến đó là cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất trường học <br />
có vai trò rất quan trọng, là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục, góp <br />
phần vào quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Nếu cơ sở vật chất thiếu <br />
thốn, không đảm bảo phục vụ cho công tác dạy học thì ảnh hưởng rất lớn đến chất <br />
lượng và hiệu quả của công tác giáo dục.<br />
Đảng và Nhà nước luôn đặt Giáo dục là quốc sách hàng đầu, xem đầu tư cho <br />
giáo dục là đầu tư có hiệu quả nhất. Chính vì thế trong các văn bản của Đảng, Nhà <br />
nước, của Ngành đều đề cấp về việc quy định và đầu tư cơ sở vật chất trường học. <br />
Như Thông tư 41/2010/TTBGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về <br />
việc Ban hành Điều lệ trường tiểu học; Thông tư số 59/2012/TT BGD ĐT ngày <br />
28/12/2012 của BGD ĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận <br />
trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; <br />
Công văn số 3839/BGD ĐT CSVCTBTH ngày 30/7/2015 của BGDĐT V/v Đánh giá <br />
tình hình và rà soát thực trạng nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho <br />
giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 2020; các văn bản của <br />
Tỉnh, của Huyện về việc đầu tư CSVC nhà trường; Sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục <br />
về việc xây dựng cơ sở vật chất trường học trong phương hướng nhiệm vụ năm <br />
học từ năm 2010 2011 đến 2015 2016...Điều đó cho thấy rằng sự chỉ đạo của các <br />
cấp rât coi trọng việc nâng cao chất lượng giảng dạy đi đôi với phát triển, xây dựng <br />
cơ sở vật chất nhà trường.<br />
2. Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi và khó khăn<br />
* Thuận lợi:<br />
Trường tiểu học Y Ngông sau khi thành lập năm 2008, được sự quan tâm của <br />
Uỷ ban nhân dân huyện, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cấp <br />
ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh <br />
phí mua sắm trang thiết bị dạy học cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho công tác <br />
giáo dục của nhà trường.<br />
Các tổ chức xã hội luôn dành sự đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ nhà trường về <br />
mọi mặt để vượt qua những khó khăn trong công tác giáo dục.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 2 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
* Khó khăn:<br />
Trường là một trường mới thành lập lại nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, <br />
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có 3 điểm trường cách xa nhau. Phân hiệu buôn <br />
Krông cách trường chính đến 7 km. Hàng năm, học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến <br />
98 99% tỉ lệ học sinh toàn trường. Trình độ dân trí còn thấp. Đời sống nhân dân chủ <br />
yếu còn dựa vào các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Học sinh thuộc diện <br />
đói nghèo chiếm tỉ lệ khá cao nên việc huy động cha mẹ học sinh đóng góp để xây <br />
dựng, tu sủa cơ sở vật chất là không thể thực hiện.<br />
Thời gian đầu mới thành lập, hệ thống phòng học thiếu thốn nhiều, nhà trường <br />
phải mượn nhà cộng đồng thôn buôn để dạy học. Chương trình chỉ thực hiện dạy <br />
học 5 buổi/tuần. Vì thiếu phòng học nên không thể mở lớp học 2 buổi/ ngày, không <br />
mở được lớp học tiếng Anh, Tin học.v.v.. <br />
2.2. Thành công, hạn chế<br />
* Thành công:<br />
Thời gian qua, từ sự cố gắng của bản thân cũng như toàn thể cán bộ viên chức, <br />
nhà trường đã được các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân hỗ trợ xây dựng nhiều <br />
phòng học, phòng chức năng phục vụ công tác dạy học.<br />
Cha mẹ học sinh đã có những đóng góp thiết thực, phối hợp với nhà trường <br />
trong công tác giáo dục.<br />
Xóa bỏ tình trạng thiếu phòng học phải học tạm, học nhờ trong thời gian qua; <br />
mở được lớp học 8 9 buổi/ tuần; mở thêm lớp dạy học tiếng Anh, Tin học góp phần <br />
nâng cao chất lượng giáo dục ngang tầm với các trường vùng thuận lợi.<br />
Trường lớp khang trang sạch đẹp, thu hút học sinh đến trường, môi trường <br />
học tạp thân thiện, khăc phục tình trạng học sinh bỏ học, duy trì sĩ số.<br />
* Hạn chế:<br />
Một vài giải pháp mà đề tài đưa ra chỉ thực hiện được tại những trường khó <br />
khăn, hạn chế khi vận dụng vào các trường vùng thuận lợi.<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
* Mặt mạnh<br />
Việc tham mưu, huy động để xây dựng cơ sở vật chất tại trường Tiểu học Y <br />
Ngông được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành; sự chia sẻ giúp đỡ của các <br />
tổ chức cá nhân từ thiện xã hội; có tác động mạnh mẽ đến tích cực đến ý thức trách <br />
nhiệm của chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ học sinh , trong việc phối hợp <br />
cùng nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, tạo dựng cảnh quan môi trường, góp phần <br />
nâng cao chất lượng giáo dục;<br />
Đội ngũ cán bộ, viên chức trong nhà trường có trách nhiệm cao hơn, luôn đem <br />
hết tâm huyết của mình xây dựng trường lớp, biết tạo dựng một môi trường học tập <br />
thân thiện, gần gũi với các em.<br />
* Mặt yếu<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 3 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Đời sống nhân dân còn nghèo nên việc vận động đóng góp hỗ trợ xây dựng cơ <br />
sở vật chất cho nhà trường đạt chưa cao.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
* Nguyên nhân của thành công<br />
Là một trường vùng đặc biệt khó khăn nên được sự quan tâm sâu sắc của các <br />
cấp chính quyền, của Phòng Giáo dục và đào tạo. <br />
Trường được mang tên người con của dân tộc Tây Nguyên có nhiều công lao <br />
đóng góp cho đất nước nên được nhiều tổ chức cá nhân quan tâm.<br />
Bản thân đã có nhiều nỗ lực cùng nhà trường luôn tận dụng mọi thời cơ thuận <br />
lợi để kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ nhà trường trong việc xây dựng <br />
cơ sở vật chất.<br />
* Nguyên nhân của hạn chế<br />
Đất nước đang trong thời điểm kìm chế lạm phát nên phải thực hiện tiết <br />
kiệm, việc hỗ trợ ngân sách để đầu tư xây dựng trường lớp đã cắt giảm.<br />
Một số cha mẹ học sinh do điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức chưa cao <br />
nên chưa quan đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. <br />
2.5. Phân tích, đánh giá thực trạng mà đề tài đặt ra <br />
Từ năm 2008, trường tiểu học Y ngông được chia tách ra từ trường tiểu học <br />
Hoàng Văn Thụ. Ban đầu, cơ sở vật chất nhà trường còn tạm bợ. Toàn trường chỉ có <br />
7 phòng học xây dựng từ năm 1985 đã cũ nát. Trời mưa nước dột học sinh không thể <br />
ngồi học. Cơ sở vật chất không đảm bảo dẫn đến nhà trường phải tổ chức học 3 ca/ <br />
ngày, không mở được lớp 2 buổi/ ngày. Hàng năm nhà trường phải mượn tạm nhà <br />
cộng đồng thôn buôn để dạy học. Vì thế mà chất lượng giáo dục hàng năm đạt thấp. <br />
Tỷ lệ học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần tăng cao.<br />
Đến nay, trường đã đầy đủ phòng học, cơ sở vật chất đảm bảo đạt chuẩn, <br />
phục vụ cho công tác dạy học. Sau khi cơ sở vật chất được củng cố, xây dựng khang <br />
trang đã xóa bỏ được tình trạng học ca 3, mở được lớp học 2 buổi/ ngày, lớp học <br />
tiếng Anh, Tin học...Đặc biệt là không có học sinh nào bỏ học, tỷ lệ đi học chuyên <br />
cần được tăng lên. Trường lớp khang trang đã thu hút học sinh đến trường nên chất <br />
lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.<br />
Từ đó cho thấy rằng thực trạng trong công tác giáo dục, việc phát triển quy mô <br />
trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất là rất cần thiết để nâng cao chất lượng giáo <br />
dục.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Đưa ra các biện pháp, giải pháp tốt nhất nhằm huy động mọi nguồn lực, các tổ <br />
chức xã hội cùng chung tay góp sức kết hợp với nhà trường thực hiện tốt việc <br />
XDCSVC trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, đặc biệt là học <br />
sinh dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 4 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Làm thay đổi nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha mẹ học sinh, <br />
chính quyền địa phương trong việc phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
3.2. Nội dung, cách thực hiện, kết quả đạt được từ các giải pháp, biện pháp<br />
a) Tham mưu với các cấp, tranh thủ mọi nguồn vốn ưu tiên đầu tư cho vùng dân <br />
tộc thiểu số.<br />
Tuy so với ban đầu khi mới thành lập trường, cơ sở vật chất đã có nhiều khởi <br />
sắc song phòng học vẫn còn thiếu không đáp ứng được nhu cầu phát triển số lượng <br />
học sinh hàng năm. Việc phải xây dựng thêm phòng học là rất cần thiết. Được biết <br />
phòng Dân tộc huyện có chủ trương đầu tư cho các buôn vùng khó khăn. Bản thân <br />
tham mưu với Phòng Giáo dục, UBND xã và phòng Dân tộc chuyển nguồn để đầu tư <br />
xây dựng cho trường 5 phòng học, khuôn viên tại 2 phân hiệu buôn Kmăn và buôn <br />
Krông với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.<br />
b) Phối hợp với chính quyền địa phương, nhân dân trên địa bàn<br />
Tuy trường nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa song không đủ diện tích đất để <br />
xây dựng phòng học. Bản thân đã trình Uỷ ban nhân dân xã, xin chủ trương họp dân <br />
các thôn buôn để bàn bạc việc giúp đỡ hiến đất của buôn để xây dựng trường. Ban <br />
đầu việc vận động gặp nhiều khó khăn với đa số ý kiến nhân dân cho rằng việc xây <br />
dựng trường là của nhà trường nên đa số ý kiến không nhất trí. Qua sự kiên trì, bản <br />
thân đã tác động, nhờ vào uy tín của trưởng buôn và Ban đại diện cha mẹ học sinh <br />
nhà trường và thuyết phục được nhân dân hiến 2000m2 đất để xây 5 phòng học tại 2 <br />
điểm trường buôn Krang và buôn Kmăn. Kết quả đạt được ở đây là nhờ sự phối hợp <br />
tốt giữa nhà trường với chính quyền, thôn buôn. <br />
c) Nội dung và cách thức thực hiện công tác xã hội hoá <br />
Xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ trong việc xây dựng và phát triển của nhà <br />
trường trong thời gian tới, từ thực tiễn khó khăn, bản thân tôi đã tổ chức nhiều cuộc <br />
họp chi bộ, Ban giám hiệu, hội đồng sư phạm, Ban đại diện cha mẹ học sinh để đưa <br />
ra những ý kiến và giải pháp để thực hiện mục tiêu kế hoạch. Sau khi thống nhất <br />
nhu cầu về xây dựng cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng kế hoạch vận động các tổ <br />
chức cá nhân tài trợ. <br />
Muốn thực hiện tốt việc này cần có các biện pháp sau:<br />
Bước 1. Thực hiện tính dân chủ, công khai:<br />
Bàn bạc thống nhất các nội dung trong các cuộc họp như họp chi bộ đưa ra <br />
nghị quyết lãnh đạo chung, họp các đoàn thể như công đoàn, chi đoàn để tạo sự đồng <br />
thuận và nhất trí cao, tiếp đến là họp hội đồng sư phạm để bàn bạc, tìm ra các sáng <br />
kiến của CBVC. <br />
Bước 2. Tìm kiếm nhà tài trợ có khả năng thực hiện nhu cầu của trường.<br />
Ở nội dung này là quan trọng nhất. Bởi khi tìm nhà tài trợ cần phải dự đoán các <br />
tổ chức, cá nhân có thể giúp đỡ nhà trường không? ( Về năng lực tài chính, mối quan <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 5 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
hệ về mặt xã hội, độ tin cậy,...). Tổ chức, cá nhân nào là cầu nối có thể giúp đỡ nhà <br />
trường trong việc tìm kiếm các nhà tài trợ.<br />
Bước 3. Xây dựng kế hoạch, lập tờ trình tham mưu với UBND xã, UBND <br />
Huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo để tạo cơ sở pháp lý và sự tin cậy của nhà tài <br />
trợ.<br />
Bước 4. Thực hiện kế hoạch.<br />
Cụ thể như việc xây dựng 8 phòng lầu hiện nay, tổ chức tài trợ là UBND thành <br />
phố Hà Nội. Ban chỉ đạo Tây Nguyên là cầu nối giữa UBND thành phố Hà Nội <br />
với UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo với nhà trường. <br />
d) Tranh thủ các nguồn vốn có thể đầu tư cho nhà trường trong các giai đoạn<br />
Năm học 2008 2009, điểm trường chính chỉ có 2 phòng học cũ nát. Phòng làm <br />
việc của Ban giám hiệu, các phòng chức năng phải mượn tạm nhà cộng đồng của <br />
buôn để làm việc. Việc vận động học sinh đến trường nhờ nhiều vào sự quan tâm <br />
giúp đỡ của các nhà tài trợ bằng cách hỗ trợ quần áo, gạo, đồ dùng học tập.v.v..để <br />
các em có điều kiện đi học. Từ việc cơ sở vật chất thiếu thốn, cũ nát đã ảnh hưởng <br />
rất lớn đến chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt thấp. Việc duy trì sĩ số <br />
học sịnh không đảm bảo, tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt thấp. <br />
Dưới đây là hình ảnh trường năm học 2008 2009( khi mới thành lập)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 6 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Đến năm 2011 2012, điểm trường chính đã xây thêm được 7 phòng học <br />
và phòng chức năng trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Nguồn tài trợ từ vốn trái phiếu của <br />
Chính phủ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phân hiệu buôn Kmăn xây thêm được 6 phòng học và công trình vệ sinh, <br />
làm sân trường và tường rào bao quanh trị giá trên 2tỷ đồng. Đây là công trình mà <br />
nhà trường đã tham mưu xin nguồn vốn của Phòng dân tộc huyện do nhà nước <br />
đầu tư cho các buôn vùng đặc biệt khó khăn. Từ sự tham mưu đúng đắn và kịp <br />
thời nên UBND huyện và Phòng dân tộc huyện đã nhất trí sử dụng nguồn vốn <br />
đó xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 7 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phân hiệu Buôn Kmăn được xây dựng hoàn thành năm 2011 2012<br />
<br />
Cùng với phân hiệu buôn Kmăn, Phân hiệu buôn Krông cũng được xây <br />
thêm 4 phòng học, công trình vệ sinh, sân và tường rào bao quanh từ nguồn Dự <br />
án Trẻ khó khăn, nguồn hỗ trợ cho các buôn khó khăn, nguồn hỗ trợ của Phòng <br />
dân tộc UBND huyện.<br />
Dưới đây là hình ảnh trường lớp tại phân hiệu Buôn Krông hiện nay:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 8 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đến năm 2014 2015, điểm trường chính được UBND thành phố Hà Nội <br />
hỗ trợ 3,5 tỷ đồng xây 8 phòng lầu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lễ cắt băng khởi công xây dựng 8 phòng lầu tại điểm trường chính<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 9 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nguyên, LĐ huyện và PGD Động thổ xây dựng 8 <br />
phòng lầu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 10 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Công trình đang xây dựng tại điểm trường chính trị giá trên 3,5 tỷ đồng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường hiện nay đã khang trang sạch đẹp.<br />
<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Thực hiện Nhiệm vụ năm học hàng năm của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong <br />
việc xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục; <br />
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng ủy, UBND trong việc hỗ trợ xây dựng cơ <br />
sở vật chất cho các trường trên địa bàn xã ;<br />
Căn cứ kế hoạch năm học hàng năm của nhà trường ;<br />
Căn cứ điều kiện thực tế, những khó khăn về việc huy động xây dựng cơ sở <br />
vật chất của địa phương, nhà trường trong các năm qua.<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp<br />
Trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, việc tìm kiếm nhà tài trợ, nhà đầu tư là <br />
quan trọng nhất. Bởi đây là giải pháp quan trọng để xác định kế hoạch đề ra có thực <br />
hiện đạt hiệu quả hay không. Sau khi xác định được nhà tài trợ, nhà trường lập kế <br />
hoạch và nhu cầu vốn để thực hiện xây dựng. Lập Tờ trình trình UBND các cấp và <br />
Lãnh đạo Phòng giáo dục để xin sự chỉ đạo và hỗ trợ trong công tác tham mưu. Các <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 11 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
giải pháp, biện pháp phải được thực hiện một cách trình tự, logic và có quan hệ chặt <br />
chẽ với nhau từ việc xây dựng kế hoạch, nhu cầu đến việc tham mưu, vận động tìm <br />
kiếm nhà đầu tư cho đến việc thực hiện xây dựng cơ sở vật chất khi có nguồn vốn <br />
dược tài trợ. Như chúng ta đã biết, các nhà tài trợ, các nhà đầu tư khi đã thực hiện <br />
đầu tư một công trình nào đó điều quan trọng đặt lên hàng đầu là tính hiệu quả. Bởi <br />
thế nhà trường phải xây dựng kế hoạch chi tiết, nhu cầu và tính mục đích, hiệu quả <br />
trong việc sử dụng cơ sở vật chất sau khi họ đầu tư.<br />
Việc nhà trường kêu gọi tài trợ không thôi thì khó có thể thành công. Chính vì <br />
vậy cần có sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trong <br />
việc tham mưu. Bởi đây là cơ sở vững chắc để các nhà tài trợ thực hiện thành công <br />
kế hoạch của mình. Để thực hiện có hiệu quả trong việc xây dựng cơ sở vật chất <br />
cho nhà trường, Ban giám hiệu cần có sự đoàn kết nhất trí cao, nhạy bén nắm bắt cơ <br />
hội để tham mưu đạt hiệu quả cao nhất.<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Các nguồn hỗ trợ đã được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả rõ rệt. Hiện <br />
nay trường đã có đủ phòng học và phòng chức năng, đảm bảo cơ sở vật chất theo <br />
quy định trường đạt chuẩn quốc gia. Chính vì thế mà công tác dạy học thuận lợi <br />
hơn. Chất lượng giáo dục ngày một nâng cao rõ rệt. Cụ thể:<br />
4. Kết quả cụ thể về việc xây dựng cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục:<br />
<br />
Chất lượng giáo dục<br />
Cơ sở vật chất<br />
Học lực <br />
Năm học Số phòng Tổng Duy trì<br />
(tỉ lệ học sinh lên <br />
học được số Nguồn tài sĩ số đạt lớp)<br />
xây thêm phòng trợ<br />
2008 2009 8 85% 76%<br />
2009 2010 7 15 Dự án Trẻ 92% 85%<br />
khó khăn<br />
20102011 15 98,7 86,3%<br />
20112012 5 20 Phòng 98,7% 93,3%<br />
Dân tộc<br />
2012 2013 20 100 % 95,8%<br />
2013 2014 1 21 UBND 100% 96,8%<br />
huyện<br />
2014 2015 8 28 UBND 100% 98,6%<br />
thành phố <br />
Hà Nội<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 12 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Sau một thời gian thành lập chưa dài, song bộ mặt nhà trường hiện nay đã thay <br />
đổi hoàn toàn. Trường lớp khang trang sạch đẹp. Học sinh đi học chuyên cần, chất <br />
lượng giáo dục ngày một nâng cao. Năm học vừa qua, trường được công nhận Tập <br />
thể Lao động xuất sắc và được UBND huyện khen thưởng.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận:<br />
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục việc đầu tiên cần phải làm đó là tranh thủ <br />
huy động mọi nguồn lực để xây dựng trường lớp khang trang, sạch đẹp, môi trường <br />
học tập thân thiện, lành mạnh. Đề tài đã góp phần trong việc huy động mọi nguồn <br />
lực để xây dựng cơ sở vật chất tại trường Tiểu học Y Ngông trong thời gian qua. <br />
Có thể nói rằng, việc xây dựng cơ sở vật chất trường học, vai trò và trách <br />
nhiệm là của Ban Giám hiệu mà người đứng đầu là Hiệu trưởng. Ban Giám hiệu nhà <br />
trường phải luôn nhạy bén trong công tác tham mưu, phải xây dựng kế hoạch phát <br />
triển lâu dài, định hướng xây dựng nhà trường phát triển về mọi mặt. Tranh thủ kịp <br />
thời các cơ hội, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xây dựng <br />
cơ sở vật chất nhà trường. <br />
Đề tài đã áp dụng thực tế tại trường vùng dân tộc thiểu số. Song với điều kiện <br />
thực tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức và toàn xã hội như hiện <br />
nay thì nội dung nói trên có thể áp dụng cho tất cá các trường học trong việc xây <br />
dựng cơ sở vật chất nhà trường.<br />
Bản thân hiện đã được chuyển công tác, song đang vận dụng kinh nghiệm và <br />
thực hiện có hiệu quả việc tham mưu với các cấp hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất tại <br />
đơn vị mới.<br />
2. Kiến nghị:<br />
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, điều rất cần trước tiên là phải đảm bảo cơ <br />
sở vật chất. Chính vì vậy tôi mong muốn các cấp, các ngành, chính quyền địa <br />
phương cần phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa đến việc xây dựng cơ sở vật chất <br />
tại các trường vùng đặc biệt khó khăn. Với vai trò là một cán bộ quản lý, tôi luôn <br />
trăn trở trong việc làm thế nào đó để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như nâng <br />
cao dân trí tại vùng sâu vùng xa. <br />
Trách nhiệm trong công tác giáo dục không chỉ của nhà trường mà là có sự góp <br />
sức chung tay của toàn xã hội. Với kinh nghiệm nhỏ nói trên, tôi rất mong được sự <br />
đón nhận của bạn bè đồng nghiệp để cùng góp phần trong việc đưa chất lượng giáo <br />
dục của huyện nhà ngày một đi lên.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Bình Hòa, tháng 02 năm 2016<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 13 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Võ Văn Tính<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………..............................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 14 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />
Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Văn Tính 15 Đơn vị: Trường TH Trần Quốc Toản<br />