SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là xây dựng nền nếp tốt cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên chủ nhiệm lớp phải thật sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì học sinh, là người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với học sinh, với phụ huynh HS, phải thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NỀN NẾP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NỀN NẾP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Họ và tên: Hoàng Thị Minh Hương Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học số 2 Hồng Thủy
- 1. Phần mở đầu 1.1 Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm Quán triệt Chỉ thị của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của năm học, theo Hướng dẫn thực hiên nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, trường tôi xác định nhiệm vụ chung của năm học 20142015 là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lí theo hướng "Dân chủ, kỉ cương, đổi mới và hiệu quả", nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lí giáo dục, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành trong giai đoạn mới,... Và một trong những nhiệm vụ trọng tâm là việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Để thực hiện nhiệm vụ đó, mỗi một giáo viên phải có những biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng của lớp mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Mặt khác, trong xa hôi hiên nay, n ̃ ̣ ̣ ền kinh tê thi tr ́ ̣ ương lam cho ̀ ̀ đời sông, ý th ́ ức cua ng ̉ ươi dân đ ̀ ược cai thiên h ̉ ̣ ơn, chinh sach m ́ ́ ở cửa, giao lưu kinh tế, văn hoa gi ́ ưa cac n ̃ ́ ươc cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it ́ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ nhiêu đên nhân th ̀ ́ ưc, hiêu biêt cua cac th ́ ̉ ́ ̉ ́ ế hệ hoc sinh. Cho nên chung ta d ̣ ́ ễ ̣ ̣ dàng nhân thây răng hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh ́ ̀ ̀ ẹn, sang tao va ́ ̣ ̀ ̉ ́ ơn. Tuy nhiên, chung ta không thê không ban t hiêu biêt h ́ ̉ ̀ ơi măt trai cua nên ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ương. Nh kinh tê thi tr ̀ ưng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ No lam lu m ́ ̀ ờ lý tri, bôi đen nhân cach khiên nh ́ ́ ́ ững người lam công tac giao ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ duc, cac bâc phu huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th ́ ực tê, ta nhân thây đao ́ ̣ ́ ̣ đức hoc sinh đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ư: văn hoa phâm đôi ́ ̉ ̀ ̣ truy, c ờ bac, ma tuy, trò ch ̣ ́ ơi điện tử đang kéo các em ra khỏi sách vở, nhà trường … ̀ ̣ La môt giao viên tr ́ ực tiếp giảng dạy và làm công tác chu nhiêm l ̉ ̣ ơp, ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ững con ngoan, tro gioi, nhi tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ́ ̀ ̀ ̉ ệt tình trong lao động, sống có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương con người, có ý thức tự giác học tập tích cực, có đủ kiến thức kỹ năng cơ bản của cấp học
- làm nền tảng giúp các em tự tin bước tiếp ở các bậc học sau. Muốn làm được điều đó, tôi thiết nghĩ cần phải xây dựng nền nếp lớp học thật tốt để nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện của học sinh, góp phần giúp các em phát triển toàn diện. Qua thực tế hơn 20 năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm cho thấy: lớp có nền nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động. Mặt khác, nền nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách cho các em. Đó là lý do mà tôi chọn sáng kiến: “Một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp ” làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm Qua tìm hiểu, bản thân cũng biết đã có nhiều anh chị đồng nghiệp đã nghiên cứu về chuyên đề công tác chủ nhiệm lớp. Nhưng mỗi trường, mỗi khối lớp, mỗi lớp đều có thực tế khác nhau nên bản thân tôi chú trọng nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng nền nếp lớp học tại lớp 3 1 của trường mà bản thân tôi chủ nhiệm trong năm học 20142015. Tôi đã nghiên cứu ngay trong tháng đầu tiếp xúc lớp và vận dụng những biện pháp cụ thể, sát thực với đối tượng học sinh của lớp trong suốt năm học. Đến nay, đã có kết quả nên tôi viết lại những kinh nghiệm của mình đã làm được. 2. Phần nội dung 2.1 Thực trạng của lớp học: Đầu năm học 2014 – 2015, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 31. Lớp tôi chủ nhiệm có 24 học sinh, 14 nam và 10 nữ. Ngay trong tuần lễ đầu năm học, tôi quan sát, tìm hiểu và nhận thấy lớp có nhiều học sinh ngoan, có ý thức trong học tập cũng như các hoạt động. Phụ huynh mua sách vở, dụng cụ học tập khá đầy đủ. Ban cán sự lớp nhiệt tình. Song bên cạnh đó vẫn có nhiều học sinh thường xuyên quên sách vở. Nhiều em đi học quá muộn vào buổi sáng nên không có thời gian truy bài hay trực nhật, vệ sinh lớp học.
- Ngược lại, buổi chiều các em lại đi học quá sớm gây ồn ào, mất trật tự. Cá biệt có học sinh hay nghỉ học không có lí do đó là em Trương Văn Chịnh Chà và một số em hay quậy phá trong giờ học. Trong giờ học hay khi sinh hoạt tập thể các em chưa nghiêm túc, đó là các em: Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Phương Đông, Trần Văn Trung.... Kết quả khảo sát chất lượng 2 môn Toán và Tiếng Việt còn thấp, cụ thể: Kết quả khảo sát đầu năm của lớp năm học 2014 2015: Tổng số HS Giỏi Khá Trung bình Yếu 24 em SL % SL % SL % SL % Toán 5 20,8 6 25,0 9 37,5 4 16,7 Tiếng Việt 5 20,8 7 29,2 9 37,5 3 12,5 Qua tìm hiểu, tôi tìm ra nguyên nhân của thực trạng trên như sau: ́ ̀ ̉ ̉ ̣ Nhiêu em co hoan canh kho khăn phai phu giup gia đinh làm vi ̀ ́ ́ ̀ ệc, it́ danh th ̀ ơi gian cho viêc hoc t ̀ ̣ ̣ ập. ̣ ́ ̣ ̉ ươn chai cuôc sông, it co điêu kiên Môt sô phu huynh làm ăn xa, phai b ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ đê quan tâm chăm soc con cai, nh ́ ́ ư đi lam xa t ̀ ận TP HCM, Tây Nguyên, và nước bạn Lào vài tháng mới về 1 lần, gửi con ở nha ông bà nôi, ngo ̀ ̣ ại, câu, ̣ di, chu, bac... ̀ ́ ́ Một sô hoc sinh ch ́ ̣ ưa có y th ́ ưc hoc tâp, con ham ch ́ ̣ ̣ ̀ ơi, rủ rê lôi kéo bạn bè. Để khắc phục được thực trạng trên, tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp sau: 2.2 Các giải pháp đã tiến hành: 2.2.1. Thu thập thông tin học sinh. Trước hết tôi nắm thông tin học sinh qua xem kết quả các mặt giáo dục của từng em trong học bạ của năm học trước.
- Tiếp theo là tiếp xúc với học sinh, qua trao đổi các em đã thông tin cho tôi biết lớp mình năm vừa rồi có bạn nào yếu? yếu môn gì? bản thân em còn vướng mắc kỹ năng nào? Đồng thời tôi lấy thông tin bằng cách cho học sinh điền vào bản thông tin theo mẫu sau: THÔNG TIN CÁ NHÂN Họ và tên .................................................................................................................................. Ngày sinh................................................................................................................................ Chỗ ở (Thôn)...................................................................................................................... Họ và tên cha................................................Nghề nghiệp................................... Họ và tên mẹ....................................................Nghề nghiệp................................ Số điện thoại liên lạc:................................................................................................. Là con thứ............................trong..........................................anh, chị, em Hoàn cảnh gia đình:................................................................................................ Môn học yêu thích:.................................................................................................. Môn học cảm thấy khó khăn:....................................................................... Sở thích:............................................................................................................................... Các bạn thân:.................................................................................................................. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN va nha tr ̀ ̀ ương: ̀ .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Để chính xác và khách quan hơn, tôi tiến hành thẩm định thông tin một lần nữa, tôi cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đinh m ̀ ột số hoc sinh, ̣ ́ ̣ ̉ ơn, chi tiêt h … và biêt cu thê h ́ ơn hoan canh gia đinh cac em. Bên canh đo tôi ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́
- ̣ ơi GVCN cua năm tr con tro chuyên v ̀ ̀ ́ ̉ ươc, liên h ́ ệ các giáo viên trong trường ̉ ́ đê co thêm nh ưng thông tin chinh xac vê cac em. T ̃ ́ ́ ̀ ́ ừ đo đ ́ ể co nh ́ ững hinh ̀ thưc, nh ́ ưng biên phap giao duc linh hoat phu h ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi t ́ ưng em. ̀ Và tôi biết được những em ngoài giờ học ở trường, khi về nhà là các em thường xuyên đi chơi, la cà trên đường đi học từ đó dẫn đến sao nhãng việc học ở nhà và khi đến trường học tập thụ động nên kết quả học tập, rèn luyện không cao. Có thể chỉ ra một vài em như: Trương Văn Chịnh Chà em trên đường về em thường vào chơi trò chơi điện tử và lôi kéo, rủ rê các bạn khác như Nguyễn Phương Đông , Hoàng Minh Nam...; em Nguyễn Anh Đức có bố mẹ đi làm ăn ở miền Nam, em ở với ông bà nội già yếu, nên không thể quản lí nổi sinh hoạt của em... Đã chuẩn bị tốt bằng các hoạt động nắm thông tin về kiến thức, kỹ năng, hành vi đạo đức của từng em, trên cơ sở đó tôi tiến hành giải pháp phù hợp. Đối với em Chịnh Chà, tôi đến nhà tìm hiểu lí do được biết: em chủ quan không thích đi học, bố mẹ lại không hiểu tầm quan trọng của việc đi học đều nên không nhắc nhở, bảo ban em. Còn em Đông, em Nam tôi gặp phụ huynh trao đổi đề nghị phụ huynh kết hợp giáo dục em. Đối với em Đức, tôi gặp riêng em khuyên nhủ, bảo ban gợi ở em tình yêu thương bố mẹ đã vất vả làm ăn nuôi em ăn học...Kết quả các em đã đi học đều, rời xa trò chơi điện tử, chú tâm vào việc học. Và tôi cũng lấy đó làm gương cho các bạn học sinh khác trong lớp. 2.2.2. Tổ chức lớp học: Công việc kế tiếp của tôi là sắp xếp chỗ ngồi và họp bầu ban cán sự lớp. Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn đề mà tôi phải cân nhắc, làm sao để các em ngồi chung bàn không làm mất trật tự, hỗ trợ nhau trong việc học theo nhóm, xếp các đối tượng học sinh đồng đều giữa các tổ để tạo sự cân bằng
- trong thi đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn. Việc bầu Ban cán sự lớp, tôi để các em tự bầu trên cơ sở các em đã tiếp xúc từ năm học trước và điều này tôi hoàn toàn tin tưởng ở các em. Sau đó cùng cả lớp thảo luận về nội quy của nhà trường và nội quy của lớp học, quy định về thưởng, phạt.... Tất cả các em đều được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi xem có điểm nào các em thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn. Để học sinh dễ nhớ và Ban cán sự lớp dễ theo dõi, tôi dán Bảng nội quy ở vị trí phù hợp, dễ nhìn. Nhiệm vụ của Ban cán sự lớp và các tổ trưởng được tôi quy định rất cụ thể : + Chủ tịch Hội đồng tự quản: Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua giữa các tổ, điêu khiên cac tiêt sinh hoat hang tuân, tông h ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ợp va bao ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp hang tuân, hang thang cho giao viên cao kêt qua thi đua vê moi măt cua l ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ chu nhiêm. + Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản phụ trách học tập: Điều hành lớp chữa bài tập, luyện đọc, rèn chữ trong 15 phút đầù giờ, cùng với lớp trưởng trong Hội đồng tự quản điều hành lớp học trong các tiết học ứng dụng mô hình trường học mới. + Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản phụ trách Văn Thể Mĩ: điều hành tổ chưc theo doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn nghê, thê duc thê thao ́ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ giữa giờ do Liên Đội hay Nhà trường tổ chức. + Các ban: Tôi thành lập 6 ban như sau: Ban học tập, Ban Văn nghệ, Ban Nề nếp, Ban Sức khỏe vệ sinh, Ban Thư viện, Ban Đối ngoại. Mỗi ban có một trưởng ban phụ trách mỗi công việc riêng theo hoạt động của lớp, cuối tuần báo cáo kết quả công việc với Chủ tịch Hội đồng tự quản và Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản để tổng hợp, báo cáo vào tiết sinh hoạt lớp.
- + Các nhóm trưởng : Theo doi cac hoat đông cua nhóm nh ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ư trực nhật, vệ sinh, thực hiện nội quy, năm kêt qua hoc tâp cua t ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ưng b ̀ ạn, xêp loai đanh gia ́ ̣ ́ ́ các bạn trong nhóm mình va bao cao cho các tr ̀ ́ ́ ưởng ban tông h ̉ ợp. Sau khi thực hiện xong công tác tổ chức lớp học, tôi phát động phong trào thi đua giữa các nhóm. Mỗi nhóm đều có một quyển vở để làm sổ ghi chép những mặt cần theo dõi trong tuần một cách cụ thể, khoa học làm căn cứ cho buổi sinh hoạt lớp cuối tuần. 2.2.3. Giáo viên chủ nhiệm lớp là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Muốn các em thực hiện tốt nền nếp thì người giáo viên phải làm gương cho các em. Trong lớp học, GVCN là người mẫu mực trong các hoạt động để các em noi theo. Cách hành động, suy nghĩ, cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất lớn đến học sinh. Vì vậy, khi đến trường hoặc lên lớp, tôi đều thực hiện đúng nội quy của Nhà trường như mặc đồng phục sáng thứ hai, không đi dép lê, cư xử công bằng với học sinh, tôn trọng học sinh. Giáo viên cần phải chuẩn mực từ lời nói, cử chỉ, lời nhận xét học sinh. Tôi luôn trau dồi kiến thức, tay nghề bởi người GV không có năng lực, kiến thức rộng thì khó tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tôi luôn gần gũi, thương yêu các em, giúp các em tháo gỡ những khó khăn trong đời sống, những khó khăn ở lớp, ở trường. 2.2.4. Xây dựng nền nếp học tập, nền nếp tự quản Ngay từ đầu năm học, tôi quy ước các ký hiệu về học tập và được thống nhất khi ở trong lớp như cách giơ tay, lấy đồ dùng học tập, cách đứng trả lời ... từ đó rèn cho HS tác phong nhanh nhẹn trong mọi hoạt động. Đưa ra quy định: phải chuẩn bị đầy đủ sách vở cho mỗi buổi học, xem trước bài học hôm sau vào mỗi tối. Ngồi học nghiêm túc, sinh hoạt nhóm nhiệt tình.
- Sau 2 tuần học và kết quả khảo sát chất lượng đầu năm, tôi phân loại học sinh để có biện pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, luôn quan tâm đến các học sinh học còn yếu trong lớp, chuẩn bị cho các em này những câu hỏi đơn giản để các em cảm thấy tự tin khi phát biểu ý kiến. Xây dựng tốt phong trào " Đôi bạn cùng tiến", " Nhóm bạn cùng tiến" để các em giúp đỡ nhau trong học tập và phong trào này rất có hiệu quả. Duy trì nền nếp truy bài đầu giờ và kiểm tra bài của nhau trong các tiết dạy giúp GV tiết kiệm được thời gian và hướng các em vào mục tiêu tự đánh giá kết quả của mình. Tôi cũng luôn tạo ra trong lớp một không khí thi đua học tập tốt, sôi nổi trong mọi tiết dạy. Động viên kịp thời những HS xây dựng bài tốt và những tổ có nhiều em phát biểu ý kiến. 2.2.5. Xây dựng điểm thi đua của học sinh: Căn cứ vào các tiêu chí thi đua của trường, của lớp tôi xây dựng khung điểm thi đua cho học sinh theo từng cá nhân và từng nhóm và đây cũng được coi là nội qui của lớp. Việc làm này nhằm giúp cho học sinh thể hiện tính tự phê và phê của mình, khả năng quản lí của các cán bộ lớp, đồng thời các em có ý thức tự giác hơn trong học tập và các hoạt động khác. Mỗi học sinh tự chấm điểm cá nhân, tự bình bầu theo nhóm vào giờ sinh hoạt lớp, lớp trưởng tập hợp và báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm. Cuối mỗi tháng thì tổng kết điểm thi đua và quy định điểm tốt sẽ được gắn hoa điểm tốt. Cuối kì và cuối năm học dựa vào kết quả học sinh đạt được trong hàng tuần, hàng tháng có kế hoạch đề xuất khen thưởng cho những học sinh có thành tích cao để động viên khích lệ học sinh kịp thời. Lớp có kế hoạch trích quỹ lớp để tặng thưởng học sinh tiêu biểu của lớp. Công tác thi đua khen thưởng kịp thời nên đã tạo nên được phong trào thi đua sôi nổi trong cả lớp.
- 2.2.6. Công tác phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường Đối với Nhà trường: Ngoài việc giảng dạy trên lớp, tôi nắm bắt tình hình của lớp và luôn trao đổi với nhà trường về tình hình của học sinh, tiếp thu kế hoạch của nhà trường để triển khai công việc cho các em vào các tiết sinh hoạt. Thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn, nắm bắt thông tin kịp thời những mặt tồn tại của lớp, những cá nhân xuất sắc, những biểu hiện tiêu cực để kịp thời uốn nắn. Phối hợp với Liên đội: Tôi nắm lịch hoạt động của Liên đội thông qua đại hội Liên đội và kế hoạch từng kì, từng tháng để định hướng cho Sao Nhi đồng xây dựng kế hoạch hoạt động theo quy định và các phong trào thi đua theo chủ đề, chủ điểm. Tổ chức cho học sinh tham gia tốt các phong trào thi đua, tham gia các cuộc thi tìm hiểu do các cấp tổ chức, tham gia đọc sách ở thư viện...nhằm hướng các em có ý thức cao trong học tập và có lối sống lành mạnh. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh: Ngoài các kì họp phụ huynh, tôi liên hệ chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh một mặt để quản lí giờ giấc học tập, cách ứng xử ở nhà, với mọi người xung quanh; mặt khác huy động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia vào việc quản lí học tập và rèn luyện đạo đức cho học sinh để học sinh phát triển toàn diện. Kết quả đạt được: Qua quá trình thực hiện các giải pháp trên, tôi đã xây dựng được một lớp học có nền nếp tốt. Nhờ đó các hoạt động học tập cũng như hoạt động ngoài giờ lên lớp được nâng lên rõ rệt. * Vê sô l ̀ ́ ượng: Duy trì sĩ số 24/24, học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ. * Vê ch ̀ ất lượng:
- Kiến thức, kĩ năng: * Chất lượng kiểm tra định kì cuối năm học 2014 2015: + Môn học đánh giá bằng điểm số: Tổng số HS Điểm 910 Điểm 78 Điểm 56 Điểm dưới 5 SL % SL % SL % SL % 24 em Toán 13 54,2 7 29,1 4 16,7 0 0 Tiếng Việt 12 50,0 8 33,3 4 16,7 0 0 Anh văn 4 16,7 13 54,2 7 29,1 0 0 Tin học 14 58,3 6 25,0 4 16,7 0 0 + Các môn học đánh giá bằng nhận xét: Hoàn thành 100% Năng lực: Đạt 100% Phẩm chất: Đạt 100% * Chất lượng tham gia các hoạt động : Tham dự “ Ngày hội viết chữ đẹp HS Tiểu học” có 3 em đạt giải (1em đạt giải Nhất, 1em đạt giải Ba, 1em đạt giải Khuyến khích). Học sinh tích cực tham gia các hoạt động Thể dục thể thao. 100% học sinh thuộc bài thể dục và múa hát giữa giờ. Có ý thức phòng chống tai nạn giao thông tốt, đi đúng phần đường của mình, 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe. Học sinh tham gia tích cực vào các trò chơi dân gian do nhà trường tổ chức trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhân ngày Hội khỏe Phù Đổng và các ngày lễ đạt kết quả cao. 3. Phần kết luận 3.1 Ý nghĩa và phạm vi áp dụng của sáng kiến Qua quá trình thực hiện, tôi thấy để xây dựng nền nếp tốt cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên chủ nhiệm lớp phải thật sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì học sinh, là người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối
- quan hệ tốt với học sinh, với phụ huynh HS, phải thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Tìm hiểu đê biêt ro tình hình, hoàn c ̉ ́ ̃ ảnh từng học sinh. Cho học sinh học tập nội quy của trường, xây dựng nội quy, quy định riêng của lớp. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp năng động và sáng tạo, ý thức tự quản tốt. Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thực hiện thi đua, khen thưởng thường xuyên. Phối hợp kịp thời và chặt chẽ với các giáo viên bộ môn và các đoàn thể trong trường cũng như Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh. * Phạm vi áp dụng: Sáng kiến này được áp dụng trong việc xây dựng nền nếp lớp của bản thân tôi ở lớp 31 có kết quả sau một năm học và được nhân rộng ở các lớp trong trường. 3.2 Một số kiến nghị: + Đối với tổ chuyên môn: Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của Giáo viên chủ nhiệm trong các buổi sinh hoạt để các GVCN học tập lẫn nhau. + Đối với Nhà trường: Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kinh nghiệm cho giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp bằng nhiều hình thức. + Đối với Phòng Giáo dục: Tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. + Đối với các phụ huynh cần phải quan tâm hơn nữa con em mình, quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương mẫu mực cho con em mình. Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi về xây dựng nền nếp cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp. Tôi rất mong nhận được sự góp
- ý quý báu của Hội đồng khoa học các cấp để sáng kiến được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cám ơn !
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện theo mô hình trường tiểu học mới
36 p | 1584 | 173
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng nhà trường văn hoá ở trường THPT số 2 Bắc Hà
30 p | 1276 | 120
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng thực đơn cho trẻ trong trường mầm non
7 p | 908 | 103
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia ở đơn vị vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
12 p | 1077 | 68
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú
14 p | 476 | 63
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo hoạt động giáo dục
7 p | 445 | 60
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm về vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với sự phát triển, hoàn thiện nhân cách của học sinh
45 p | 216 | 57
-
SKKN: Một số biện pháp XD môi trường văn hóa tại trường mầm non Yên Hòa quận Cầu Giấy
13 p | 987 | 57
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất trường Mầm non thị trấn Sông Đốc
10 p | 265 | 53
-
SKKN: Một số giải pháp “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
10 p | 200 | 16
-
SKKN: Một số kinh nghiệm dạy và học có hiệu quả, giúp học sinh tự tin trong học tập cho học sinh lớp 5
13 p | 158 | 16
-
SKKN: Một số kinh nghiệm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường PTDT Nội trú
14 p | 188 | 10
-
SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi Toán học cho học sinh lớp 2
23 p | 130 | 10
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông
15 p | 99 | 9
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện tiêu chí thi đua ở trường tiểu học
15 p | 98 | 8
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc triển khai nội dung 5 của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
30 p | 130 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng quỹ khuyến học ở trường THPT Giao Thủy
35 p | 87 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn