
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S KINH NGHI M XÂY D NG N N N PỘ Ố Ệ Ự Ề Ế
TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L PỦ Ệ Ớ

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S KINH NGHI M XÂY D NG N N N PỘ Ố Ệ Ự Ề Ế
TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L PỦ Ệ Ớ
H và tên: Hoàng Th Minh H ngọ ị ươ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c s 2 H ng Th yơ ị ườ ể ọ ố ồ ủ

1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1 Lý do ch n sáng ki n kinh nghi mọ ế ệ
Quán tri t Ch th c a B GD&ĐT v nhi m v tr ng tâm c a nămệ ỉ ị ủ ộ ề ệ ụ ọ ủ
h c, theo H ng d n th c hiên nhi m v năm h c c a Phòng GD&ĐT Lọ ướ ẫ ự ệ ụ ọ ủ ệ
Th y, tr ng tôi xác đnh nhi m v chung c a năm h c 2014-2015 là: Ti pủ ườ ị ệ ụ ủ ọ ế
t c đi m i công tác qu n lí theo h ng "Dân ch , k c ng, đi m i vàụ ổ ớ ả ướ ủ ỉ ươ ổ ớ
hi u qu ", nâng cao ch t l ng đi ngũ và cán b qu n lí giáo d c, ti p t cệ ả ấ ượ ộ ộ ả ụ ế ụ
th c hi n có hi u qu các cu c v n đng và các phong trào thi đua c aự ệ ệ ả ộ ậ ộ ủ
ngành trong giai đo n m i,... Và m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm làạ ớ ộ ữ ệ ụ ọ
vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. Đ th c hi nệ ấ ượ ụ ệ ườ ể ự ệ
nhi m v đó, m i m t giáo viên ph i có nh ng bi n pháp phù h p đ nângệ ụ ỗ ộ ả ữ ệ ợ ể
cao ch t l ng c a l p mình, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c c aấ ượ ủ ớ ầ ấ ượ ụ ủ
nhà tr ng. M t khác, tườ ặ rong xa hôi hiên nay, n n kinh tê thi tr ng lam cho ề ươ
đi sông, ý th c cua ng i dân đc cai thiên h n, chinh sach m c a, giao ơ ứ ươ ươ ơ ơ ư
l u kinh t , văn hoa gi a cac n c cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it ư ế ư ươ
nhiêu đên nhân th c, hiêu biêt cua cac th h hoc sinh. Cho nên chung ta d ư ế ệ ễ
dàng nhân thây răng hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh n, sang tao va ẹ
hiêu biêt h n. Tuy nhiên, chung ta không thê không ban t i măt trai cua nên ơ ơ
kinh tê thi tr ng. Nh ng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. ươ ư
No lam lu m lý tri, bôi đen nhân cach khiên nh ng ng i lam công tac giao ơ ư ươ
duc, cac bâc phu huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th c tê, ta nhân thây đao ư
đc hoc sinh đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh : văn hoa phâm đôi ư ư
truy, c bac, ma tuy, trò ch i đi n t đang kéo các em ra kh i sách v , nhà ơ ơ ệ ử ỏ ở
tr ng …ườ
La môt giao viên tr c ti p gi ng d y và làm công tác chu nhiêm l p, ự ế ả ạ ơ
tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ng con ngoan, tro gioi, nhi t tình ữ ệ
trong lao đng, s ng có trách nhi m, giàu lòng yêu th ng con ng i, có ýộ ố ệ ươ ườ
th c t giác h c t p tích c c, có đ ki n th c k năng c b n c a c p h cứ ự ọ ậ ự ủ ế ứ ỹ ơ ả ủ ấ ọ

làm n n t ng giúp các em t tin b c ti p các b c h c sau. Mu n làmề ả ự ướ ế ở ậ ọ ố
đc đi u đó, tôi thi t nghĩ c n ph i xây d ng n n n p l p h c th t t t đượ ề ế ầ ả ự ề ế ớ ọ ậ ố ể
nâng cao hi u qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh, góp ph n giúp các emệ ả ọ ậ ệ ủ ọ ầ
phát tri n toàn di n. Qua th c t h n 20 năm gi ng d y và làm công tác chể ệ ự ế ơ ả ạ ủ
nhi m cho th y: l p có n n n p t t s giúp h c sinh có tính t l p, nghiêmệ ấ ớ ề ế ố ẽ ọ ự ậ
túc, tích c c trong h c t p và lao đng. M t khác, n n n p l p t t s làmự ọ ậ ộ ặ ề ế ớ ố ẽ
tăng ch t l ng d y và h c đng th i rèn luy n cho h c sinh đo đc tácấ ượ ạ ọ ồ ờ ệ ọ ạ ứ
phong t t góp ph n hình thành nhân cách cho các em.ố ầ Đó là lý do mà tôi ch nọ
sáng ki n: ế“M t s kinh nghi m xây d ng n n n p trong công tác chộ ố ệ ự ề ế ủ
nhi m l p ” ệ ớ làm đ tài nghiên c u.ề ứ
1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi mể ớ ủ ế ệ
Qua tìm hi u, b n thân ể ả cũng bi t đã có nhi u anh ch đng nghi p đãế ề ị ồ ệ
nghiên c u v chuyên đ công tác ch nhi m l p. Nh ng m i tr ng, m iứ ề ề ủ ệ ớ ư ỗ ườ ỗ
kh i l p, m i l p đu có th c t khác nhau nên b n thân tôi chú tr ngố ớ ỗ ớ ề ự ế ả ọ
nghiên c u ứ kinh nghi m xây d ng n n n p l p h c t i l p 3ệ ự ề ế ớ ọ ạ ớ 1 c a tr ngủ ườ
mà b n thân tôi ch nhi m trong năm h c 2014-2015. Tôi đã nghiên c uả ủ ệ ọ ứ
ngay trong tháng đu ti p xúc l p và v n d ng nh ng bi n pháp c th , sátầ ế ớ ậ ụ ữ ệ ụ ể
th c v i đi t ng h c sinh c a l p trong su t năm h c. Đn nay, đã có k tự ớ ố ượ ọ ủ ớ ố ọ ế ế
qu nên tôi vi t l i nh ng kinh nghi m c a mình đã làm đc.ả ế ạ ữ ệ ủ ượ
2. Ph n n i dungầ ộ
2.1 Th c tr ng c a l p h c:ự ạ ủ ớ ọ
Đu năm h c 2014 – 20ầ ọ 15, tôi đc phân công ch nhi m l p 3ượ ủ ệ ớ 1. L p tôiớ
ch nhi m có 24 h c sinh, 14 ủ ệ ọ nam và 10 nữ. Ngay trong tu n l đu nămầ ễ ầ
h c, tôi quan sát, tìm hi u và nh n th y l p có nhi u h c sinh ngoan, có ýọ ể ậ ấ ớ ề ọ
th c trong h c t p cũng nh các ho t đng. Ph huynh mua sách v , d ngứ ọ ậ ư ạ ộ ụ ở ụ
c h c t p khá đy đ. Ban cán s l p nhi t tình. Song bên c nh đó v n cóụ ọ ậ ầ ủ ự ớ ệ ạ ẫ
nhi u h c sinh th ng xuyên quên sách v . Nhi u em đi h c quá mu n vàoề ọ ườ ở ề ọ ộ
bu i sáng nên không có th i gian truy bài hay tr c nh t, v sinh l p h c.ổ ờ ự ậ ệ ớ ọ

Ng c l i, bu i chi u các em l i đi h c quá s m gây n ào, m t tr t t . Cáượ ạ ổ ề ạ ọ ớ ồ ấ ậ ự
bi t có h c sinh hay ngh h c không có lí do đó là em Tr ng Văn Ch nh Chàệ ọ ỉ ọ ươ ị
và m t s em hay qu y phá trong gi h c. Trong gi h c hay khi sinh ho tộ ố ậ ờ ọ ờ ọ ạ
t p th các em ch a nghiêm túc, đó là các em: Nguy n Anh Đc, Nguy nậ ể ư ễ ứ ễ
Ph ng Đông, Tr n Văn Trung.... K t qu kh o sát ch t l ng 2 môn Toánươ ầ ế ả ả ấ ượ
và Ti ng Vi t còn th p, c th :ế ệ ấ ụ ể
K t qu kh o sát đu năm c a l p năm h c 2014 - 2015:ế ả ả ầ ủ ớ ọ
T ng sổ ố HS
24 em
Gi iỏKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
Toán 5 20,8 6 25,0 9 37,5 4 16,7
Ti ng Vi tế ệ 5 20,8 7 29,2 9 37,5 3 12,5
Qua tìm hi u, tôi tìm ra nguyên nhân c a th c tr ng trên nh sau:ể ủ ự ạ ư
- Nhiêu em co hoan canh kho khăn phai phu giup gia đinh làm vi c, it ệ
danh th i gian cho viêc hoc t p. ơ ậ
- Môt sô phu huynh làm ăn xa, phai b n chai cuôc sông, it co điêu kiên ươ
đê quan tâm chăm soc con cai, nh đi lam xa t n TP HCM, Tây Nguyên, và ư ậ
n c b n Lào vài tháng m i v 1 l n, g i con nha ông bà nôi, ngo i, câu,ướ ạ ớ ề ầ ử ơ ạ
di, chu, bac...
- M t sô hoc sinh ch a có y th c hoc tâp, con ham ch i, r rê lôi kéo ộ ư ư ơ ủ
b n bè.ạ
Đ kh c ph c đc th c tr ng trên, tôi đã nghiên c u và áp d ng m tể ắ ụ ượ ự ạ ứ ụ ộ
s bi n pháp sau:ố ệ
2.2 Các gi i pháp đã ti n hành: ả ế
2.2.1. Thu th p thông tin h c sinh.ậ ọ
Tr c h t tôi n m thông tin h c sinh qua ướ ế ắ ọ xem k t qu các m t giáo d cế ả ặ ụ
c a t ng emủ ừ trong h c b c a năm h c tr c.ọ ạ ủ ọ ướ

