C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S KINH NGHI M XÂY D NG N N N P
TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L P
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S KINH NGHI M XÂY D NG N N N P
TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L P
H và tên: Hoàng Th Minh H ng ươ
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c s 2 H ng Th yơ ườ
1. Ph n m đu
1.1 Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m ế
Quán tri t Ch th c a B GD&ĐT v nhi m v tr ng tâm c a năm
h c, theo H ng d n th c hiên nhi m v năm h c c a Phòng GD&ĐT L ướ
Th y, tr ng tôi xác đnh nhi m v chung c a năm h c 2014-2015 là: Ti p ườ ế
t c đi m i công tác qu n lí theo h ng "Dân ch , k c ng, đi m i và ướ ươ
hi u qu ", nâng cao ch t l ng đi ngũ và cán b qu n lí giáo d c, ti p t c ượ ế
th c hi n có hi u qu các cu c v n đng và các phong trào thi đua c a
ngành trong giai đo n m i,... Và m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm là
vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. Đ th c hi n ượ ườ
nhi m v đó, m i m t giáo viên ph i có nh ng bi n pháp phù h p đ nâng
cao ch t l ng c a l p mình, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c c a ượ ượ
nhà tr ng. M t khác, tườ rong xa hôi hiên nay, n n kinh tê thi tr ng lam cho ươ
đi sông, ý th c cua ng i dân đc cai thiên h n, chinh sach m c a, giao ơ ươ ươ ơ ơ ư
l u kinh t , văn hoa gi a cac n c cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it ư ế ư ươ
nhiêu đên nhân th c, hiêu biêt cua cac th h hoc sinh. Cho nên chung ta d ư ế
dàng nhân thây răng hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh n, sang tao va
hiêu biêt h n. Tuy nhiên, chung ta không thê không ban t i măt trai cua nên ơ ơ
kinh tê thi tr ng. Nh ng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. ươ ư
No lam lu m lý tri, bôi đen nhân cach khiên nh ng ng i lam công tac giao ơ ư ươ
duc, cac bâc phu huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th c tê, ta nhân thây đao ư
đc hoc sinh đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh : văn hoa phâm đôi ư ư
truy, c bac, ma tuy, trò ch i đi n t đang kéo các em ra kh i sách v , nhà ơ ơ
tr ng …ườ
La môt giao viên tr c ti p gi ng d y và làm công tác chu nhiêm l p, ế ơ
tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ng con ngoan, tro gioi, nhi t tình
trong lao đng, s ng có trách nhi m, giàu lòng yêu th ng con ng i, có ý ươ ườ
th c t giác h c t p tích c c, có đ ki n th c k năng c b n c a c p h c ế ơ
làm n n t ng giúp các em t tin b c ti p các b c h c sau. Mu n làm ướ ế
đc đi u đó, tôi thi t nghĩ c n ph i xây d ng n n n p l p h c th t t t đượ ế ế
nâng cao hi u qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh, góp ph n giúp các em
phát tri n toàn di n. Qua th c t h n 20 năm gi ng d y và làm công tác ch ế ơ
nhi m cho th y: l p có n n n p t t s giúp h c sinh có tính t l p, nghiêm ế
túc, tích c c trong h c t p và lao đng. M t khác, n n n p l p t t s làm ế
tăng ch t l ng d y và h c đng th i rèn luy n cho h c sinh đo đc tác ượ
phong t t góp ph n hình thành nhân cách cho các em. Đó là lý do mà tôi ch n
sáng ki n: ế“M t s kinh nghi m xây d ng n n n p trong công tác ch ế
nhi m l p ” làm đ tài nghiên c u.
1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m ế
Qua tìm hi u, b n thân cũng bi t đã có nhi u anh ch đng nghi p đãế
nghiên c u v chuyên đ công tác ch nhi m l p. Nh ng m i tr ng, m i ư ườ
kh i l p, m i l p đu có th c t khác nhau nên b n thân tôi chú tr ng ế
nghiên c u kinh nghi m xây d ng n n n p l p h c t i l p 3 ế 1 c a tr ng ườ
mà b n thân tôi ch nhi m trong năm h c 2014-2015. Tôi đã nghiên c u
ngay trong tháng đu ti p xúc l p và v n d ng nh ng bi n pháp c th , sát ế
th c v i đi t ng h c sinh c a l p trong su t năm h c. Đn nay, đã có k t ư ế ế
qu nên tôi vi t l i nh ng kinh nghi m c a mình đã làm đc. ế ượ
2. Ph n n i dung
2.1 Th c tr ng c a l p h c:
Đu năm h c 2014 – 20 15, tôi đc phân công ch nhi m l p 3ượ 1. L p tôi
ch nhi m có 24 h c sinh, 14 nam và 10 n. Ngay trong tu n l đu năm
h c, tôi quan sát, tìm hi u và nh n th y l p có nhi u h c sinh ngoan, có ý
th c trong h c t p cũng nh các ho t đng. Ph huynh mua sách v , d ng ư
c h c t p khá đy đ. Ban cán s l p nhi t tình. Song bên c nh đó v n có
nhi u h c sinh th ng xuyên quên sách v . Nhi u em đi h c quá mu n vào ườ
bu i sáng nên không có th i gian truy bài hay tr c nh t, v sinh l p h c.
Ng c l i, bu i chi u các em l i đi h c quá s m gây n ào, m t tr t t . Cáượ
bi t có h c sinh hay ngh h c không có lí do đó là em Tr ng Văn Ch nh Chà ươ
và m t s em hay qu y phá trong gi h c. Trong gi h c hay khi sinh ho t
t p th các em ch a nghiêm túc, đó là các em: Nguy n Anh Đc, Nguy n ư
Ph ng Đông, Tr n Văn Trung.... K t qu kh o sát ch t l ng 2 môn Toánươ ế ượ
và Ti ng Vi t còn th p, c th :ế
K t qu kh o sát đu năm c a l p năm h c 2014 - 2015:ế
T ng s HS
24 em
Gi iKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
Toán 5 20,8 6 25,0 9 37,5 4 16,7
Ti ng Vi tế 5 20,8 7 29,2 9 37,5 3 12,5
Qua tìm hi u, tôi tìm ra nguyên nhân c a th c tr ng trên nh sau: ư
- Nhiêu em co hoan canh kho khăn phai phu giup gia đinh làm vi c, it
danh th i gian cho viêc hoc t p. ơ
- Môt sô phu huynh làm ăn xa, phai b n chai cuôc sông, it co điêu kiên ươ
đê quan tâm chăm soc con cai, nh đi lam xa t n TP HCM, Tây Nguyên, và ư
n c b n Lào vài tháng m i v 1 l n, g i con nha ông bà nôi, ngo i, câu,ướ ơ
di, chu, bac...
- M t sô hoc sinh ch a có y th c hoc tâp, con ham ch i, r rê lôi kéo ư ư ơ
b n bè.
Đ kh c ph c đc th c tr ng trên, tôi đã nghiên c u và áp d ng m t ượ
s bi n pháp sau:
2.2 Các gi i pháp đã ti n hành: ế
2.2.1. Thu th p thông tin h c sinh.
Tr c h t tôi n m thông tin h c sinh qua ướ ế xem k t qu các m t giáo d cế
c a t ng em trong h c b c a năm h c tr c. ướ