Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu: Trang<br />
1. Lý do chọn đề tài………………………………………………….2<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài…………………………………….. 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………….. 3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………….3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………….. 3<br />
II. Phần nội dung:<br />
1. Cơ sở lý luận:…………………………………………………… 3<br />
2. Thực trạng…………………………………………………………4<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn…………………………………………….. 4<br />
2.2. Thành công, hạn chế……………………………………………..5<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu………………………………………………6 <br />
2.4. Các nguyên nhân và yếu tố tác động…………………………… 6<br />
2.5. Phân tích dánh giá các vấn đề về thực trạng…………………… 6<br />
3. Các giải pháp, biện pháp thực hiện:……………………………… 7<br />
3.1. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp……………………………….7<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp………… 7<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp……………………… 12<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp…………………… 12<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu… 13 <br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm……………………………… 13<br />
III. Phần kết luận – kiến nghị:<br />
1. Kết luận………………………………………………………… 14<br />
2. Kiến nghị………………………………………………………… 14<br />
Tài liệu tham khảo…………………………………………………… 16<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 1<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm <br />
mỹ, tạo ra đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển trí tuệ và thể <br />
chất cho trẻ. Giáo dục âm nhạc được thực hiện với mục đích nâng cao khả <br />
năng thực hành, tạo cho trẻ cảm thụ nghệ thuật qua các tác phẩm âm nhạc.<br />
Giáo dục âm nhạc ở trường mầm non được thực hiện thông qua các <br />
dạng hoạt động: Ca hát, nghe hát, vận động theo nhạc và trò chơi âm nhạc…<br />
Âm nhạc giống như là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong <br />
cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho chúng ta những giây <br />
phút thư giãn thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, quê <br />
hương, đất nước, con người…<br />
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, qua <br />
hoạt động âm nhạc giúp trẻ phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình <br />
cảm… Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc, trẻ có thể tiếp <br />
nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Trẻ mầm non dễ xúc <br />
cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên việc cho trẻ được tiếp xúc với âm nhạc là <br />
một nhu cầu không thể thiếu được. Ở tuổi mẫu giáo, xúc cảm thẩm mĩ của <br />
trẻ phát triển khá nhanh, tâm hồn trẻ nhạy cảm, dễ xúc cảm với những cảnh <br />
vật xung quanh, vì vậy trẻ dễ dàng nhận ra những vẻ đẹp và biết cảm thụ cái <br />
đẹp, trẻ thích học múa hát và học rất nhanh bằng cách bắt chước, trẻ đến với <br />
nghệ thuật một cách tự nhiên.<br />
Trẻ được thường xuyên ca hát, vận động theo nhạc không những phát <br />
triển tính tích cực, sáng tạo mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển <br />
năng khiếu, như vậy có thể nói giáo dục âm nhạc là một trong những con <br />
đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể lực cho trẻ, đây cũng là <br />
thời điểm phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc của trẻ.<br />
Là một giáo viên mầm non. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông <br />
minh và lanh lợi, tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, <br />
giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có của mình. Chính vì vậy mà tôi <br />
đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức giảng dạy và <br />
tạo ra môi trường học tập thật tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nổ lực, cố <br />
gắng đó, tôi đã tìm ra được những phương pháp hữu hiệu nhất để phục vụ <br />
tốt nhất cho hoạt động của mình. Chính vì lẽ đó, tôi đã mạnh dạn lựa chọn <br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 2<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
đề tài: “Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo <br />
dục âm nhạc ở trường mầm non”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu: Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả môn Giáo dục âm nhạc.<br />
Nhiệm vụ: Người giáo viên luôn tìm cho mình những “nghệ thuật lên <br />
lớp” để thực hiện được mục tiêu đề ra một cách tốt hơn…và tìm ra những <br />
biện pháp giúp giải quyết mâu thuẫn giữa chất lượng, hiệu quả môn âm <br />
nhạc.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
“ Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm <br />
nhạc ở trường mầm non”.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Học sinh lớp Lá 1 phân hiệu Buôn Mblơt Trường mầm non Hoa Sen <br />
Xã Ea Bông Huyện Krông Ana Tỉnh Đăk Lăk.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp quan sát.<br />
Phương pháp đàm thoại.<br />
Phương pháp phân tích.<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn <br />
nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Âm nhạc đối với trẻ là <br />
một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn <br />
luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. <br />
Và đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển <br />
toàn diện nhất. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh <br />
qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, <br />
khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo <br />
léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác.<br />
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ quan đầy cảm xúc, tâm hồn trẻ <br />
ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu <br />
không thể thiếu đối với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc coi như một phương <br />
tiện giáo dục nhân cách cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ <br />
môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là <br />
hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ <br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 3<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục <br />
khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác <br />
chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm <br />
nhận được những bài hát và những điệu nhạc này. Tuy nhiên lòng yêu thích <br />
âm nhạc ở trẻ lại ở nhiều mức độ khác nhau, có trẻ yêu đến độ say mê, có <br />
trẻ lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn <br />
cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục <br />
âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát <br />
triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. <br />
Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với <br />
trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo <br />
viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục <br />
âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non <br />
một cách lôgic, có hiệu quả.<br />
2. Thực trạng<br />
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm <br />
nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú <br />
như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa trẻ chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ <br />
4 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái <br />
niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị <br />
hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác <br />
phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.<br />
Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại hình <br />
nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm <br />
nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con <br />
người và nó gần gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. <br />
Trong trường mầm non ca hát là một hoạt động được thực hiện thường xuyên <br />
liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa <br />
hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ <br />
nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường <br />
nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm <br />
chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung. Mặt khác kỹ thuật hát của <br />
trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi <br />
tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự <br />
hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa <br />
tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Do đó trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. <br />
Vậy làm thế nào để trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc đó là <br />
một vấn đề không đơn giản. Trẻ gặp nhiều khó khăn khi gặp phải một vấn <br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 4<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
đề phức tạp mà không có sự chuẩn bị dần từ những vấn đề đơn giản, ngoài <br />
ra còn có những thuận lợi và khó khăn sau:<br />
* Thuận lợi <br />
Về phía nhà trường<br />
+ Được sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất: Lớp học rộng rãi, <br />
thoáng mát, thuận lợi cho cô và trẻ hoạt động. Lớp học được trang bị về loa, <br />
ti vi, máy tính… để giáo viên tổ chức hoạt động.<br />
<br />
+ Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp, khuyến <br />
khích, động viên giáo viên tổ chức hoạt động, đánh giá rút kinh nghiệm.<br />
+ Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp chuyên đề do Phòng giáo <br />
dục và các đơn vị trường bạn tổ chức.<br />
Về phía giáo viên:<br />
+ Luôn được các đồng nghiệp trao đổi, học hỏi chuyên môn và giúp đỡ.<br />
+Thường xuyên tìm tòi, khám phá những bài hát, bài nhạc để nâng cao sự <br />
chất lượng giảng dạy.<br />
+ Nhờ sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của chuyên môn đã xây dựng <br />
phương pháp đổi mới bằng công nghệ thông tin, tổ chức dự giờ, hội giảng <br />
góp ý. Từ đó bản thân đã rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng <br />
giảng dạy.<br />
Trẻ thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như khi biết nói là trẻ bắt đầu học <br />
hát, trẻ được người lớn dạy cho nhiều bài hát, cũng như hiểu nội dung bài <br />
hát. Chính điều này mà một phần nào đó trẻ đã được làm quen với môn âm <br />
nhạc. Điều đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức.<br />
Về phía phụ huynh<br />
+ Một số phụ huynh cũng đã quan tâm đến năng khiếu riêng của trẻ.<br />
+ Lớp học đóng trên địa bàn, đa số trẻ sống gần trường, lớp đã tạo điều <br />
kiện thuận tiện trong việc đưa đón trẻ đến trường.<br />
* Khó khăn<br />
Bản thân tôi chưa qua đào tạo dụng cụ âm nhạc chuyên nghiệp như : <br />
Đàn Organ, múa, âm nhạc…<br />
Cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho âm nhạc còn hạn chế như : Đàn, <br />
nhạc cụ, nhà trường chưa có phòng chức năng riêng để phát triển âm nhạc <br />
cho trẻ có năng khiếu. <br />
<br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 5<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Trang thiết bị đồ dùng còn hạn chế, nhận thức của phụ huynh học sinh <br />
còn chưa đồng đều, còn cho rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học <br />
vẫn chỉ là thứ yếu.<br />
Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, số ít cháu còn nhút <br />
nhát khi lên biểu diễn văn nghệ cùng cô và các bạn.<br />
Đa số phụ huynh làm nghề nông, kinh tế gia đình khó khăn, trình độ <br />
hiểu biết của họ còn hạn chế nên họ chỉ chú trọng đến việc làm kinh tế chứ <br />
không mấy quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc của các cháu, các cô có ít <br />
thời gian để trao đổi với từng phụ huynh về đặc điểm riêng, những mặt <br />
mạnh, yếu của con em họ.<br />
* Thành công<br />
Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào hoạt động âm nhạc của trẻ <br />
tại trường, trong các giờ học trẻ hứng thú tham gia hoạt động, qua các tiết <br />
mục hát múa, trò chơi âm nhạc, vận động tự do...trẻ đã có sự sáng tạo, giờ <br />
học thoải mái, không gò bó, trẻ thực hiện đạt yêu cầu.<br />
* Hạn chế <br />
Bên cạnh đó còn có một số hạn chế về cơ sở vật chất về môi trường <br />
hoạt động nên mức độ đạt chưa được như ý muốn.<br />
Giáo viên ở lớp tuy đông nhưng không được đào tạo ngang nhau, và mỗi <br />
người có một khả năng riêng, vì thế sự nhất quán trong tổ chức hoạt động <br />
cũng có nhiều khó khăn. Thời gian cho một hoạt động thì còn ít, trẻ ít có cơ <br />
hội được rèn luyện. Một số trẻ trong lớp còn nhút nhát, khả năng âm nhạc <br />
của trẻ thì không đồng đều. <br />
* Mặt mạnh<br />
Khi thực hiện đề tài, để hoạt động âm nhạc được hấp dẫn, lôi cuốn đòi <br />
hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà chuyên môn <br />
của giáo viên ngày càng được nâng cao.<br />
Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ <br />
chức tốt hoạt động.<br />
Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường, giúp trẻ <br />
được thể hiện và nâng cao tính tự tin. Những hoạt động này vô cùng ý nghĩa <br />
với trẻ, nó giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện, vì thế mà trong <br />
các tiết học trẻ mạnh dạn và nhiệt tình hơn.<br />
* Mặt yếu <br />
Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát.<br />
Trẻ hát chưa đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời.<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 6<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Khi nghe nhạc trẻ chưa thể hiện cảm xúc nên chưa chú động nhún <br />
nhảy.<br />
Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ trong lớp không đồng đều do năng <br />
khiếu của từng trẻ khác nhau.<br />
Khả năng âm nhạc của giáo viên còn hạn chế về cường độ, cao độ, âm <br />
thanh, dụng cụ âm nhạc… <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động “nghệ <br />
thuật” (hoạt động âm nhạc) nói riêng, trước hết cần rèn luyện nề nếp cho trẻ <br />
ngay từ ban đầu vì khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của <br />
cô giúp trẻ say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho <br />
hoạt động nghệ thuật.<br />
Những biện pháp, giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục tiêu giúp trẻ <br />
nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, <br />
chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ.<br />
Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Biện pháp 1. Khảo sát chất lượng học sinh đầu năm<br />
Để áp dụng các biện pháp một cách tích cực và phù hợp cô cần đánh giá <br />
đúng mức độ nhận thức của trẻ ngay từ đầu năm, xếp loại trẻ theo đúng trình <br />
độ trẻ có. Qua việc khảo sát tình hình chất l ượng với bộ môn Âm nhạc ở lớp <br />
tôi, tôi thấy tỉ lệ trẻ đạt vẫn còn thấp hơn so với tỷ lệ chưa đạt.<br />
<br />
Số trẻ Khả năng ca hát của trẻ<br />
<br />
Tốt Khá Trung bình<br />
<br />
20h/s 6h/s= 30% 7h/s = 35% 7h/s = 35%<br />
<br />
Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy khả năng ca hát của các cháu <br />
còn chưa tốt, các cháu chưa mạnh dạn và phát huy hết khả năng của mình, từ <br />
đó tôi đã tìm tòi và ứng dụng một số các biện pháp sau đây.<br />
Biện pháp 2: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ<br />
Để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, người dạy trước <br />
khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện đàn, giọng hát và nghe hát…để giúp <br />
trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác.<br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 7<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Trẻ mầm non phát âm còn chưa chuẩn vì thế giáo viên cần chú ý đến <br />
khả năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ.<br />
Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm để <br />
gây sự thu hút với trẻ. Goc âm nhac la n<br />
́ ̣ ̀ ơi tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng<br />
̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ <br />
̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣<br />
âm nhac cua minh, tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên<br />
̀ ́ ̉ <br />
nhưng ky năng âm nhac qua cac tro ch<br />
̃ ̃ ̣ ́ ̀ ơi, cac ho<br />
́ ạt đông sang tao lam phat triên<br />
̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ <br />
̉ ̣ ̉<br />
kha năng sang tao cua tre. <br />
́ ̉<br />
Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù <br />
hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi <br />
trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ. Cung câp cho tr ́ ẻ nhiêu nguôn âm<br />
̀ ̀ <br />
̣<br />
thanh: cac loai lon, thung thiêc, thung giây ch<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ ứa đâu, hôt hat, gao, cac loai đa,<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ <br />
́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉<br />
cac dung cu nha bêp, khôi gô, chen băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ́ ́ ững <br />
̣ ́ ̣<br />
loai giây phê liêu co kich c ́ ́ ỡ lơn, tao điêu kiên cho tre sang tao ra cac kiêu ao<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́ <br />
vay... theo y t<br />
́ ́ ưởng ca nhân, phuc vu ch<br />
́ ̣ ̣ ơi vu hôi hoa trang, nhay mua t<br />
̃ ̣ ́ ̉ ́ ự do. Tôi <br />
còn sưu tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu nhi, mâm non, dân<br />
̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ <br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣<br />
ca, nhac cô điên... cac loai nhac cu dân tôc. Khi co điêu kiên tôi dung mô hinh, ̀ ̀ <br />
̉<br />
tranh cho tre quan sat. ́<br />
́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣<br />
Ngoai ra còn co môt sô đô dung khuyên khich tre sang tao trong vân đông<br />
̀ ́ ́ ̣ <br />
̣<br />
theo nhac nh ư: khăn choang, c<br />
̀ ờ đuôi nheo, vong đeo tay, chân, nh<br />
̀ ưng con bup<br />
̃ ́ <br />
̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ững đô dung, đô<br />
bê băng vai hay thu nhôi bông lam ban nhay cung tre. Tât ca nh ̀ ̀ ̀ <br />
chơi trên đêu phai <br />
̀ ̉ ở trang thai m<br />
̣ ́ ở, tre dê dang lây va s<br />
̉ ̃ ̀ ́ ̀ ử dung. <br />
̣<br />
́ ́ ́ ̣<br />
Khi bô tri goc âm nhac cân chu y sao cho <br />
̀ ́ ́ ở nơi đo tiêng ôn ao tre tao ra<br />
́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ <br />
̣<br />
tai goc không anh h<br />
́ ̉ ưởng, lam phiên đên nh<br />
̀ ̀ ́ ững hoat đông yên tinh ̣ ̣ ̃ ở goc khac.<br />
́ ́ <br />
̣ ̣ ́ ́ ̣<br />
Tai goc âm nhac, tôi cũng chu y tao điêu kiên cho tre thê hiên nh<br />
́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ững y t ́ ưởng, <br />
́ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
mong muôn cua tre, đăc biêt phat huy tac dung cua tre hô tr<br />
́ ́ ̣ ̉ ̉ ̃ ợ nhau, liên kêt v ́ ới <br />
nhau tô ch ̉ ưc cac hoat đông mang tinh nghê thuât. Khuyên khich tre t<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ự lam hay<br />
̀ <br />
̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀<br />
cung tre trang tri môt sô đô dung đô ch<br />
̀ ̀ ơi đê vô hay go đêm bai hat nhăm gây<br />
̉ ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ̀ <br />
hưng thu cho tre khi s<br />
́ ́ ̉ ử dung. Co thê cho tre phôi h<br />
̣ ́ ̉ ̉ ́ ợp chơi vơi nhom tao hinh<br />
́ ́ ̣ ̀ <br />
̣ ̣ ́<br />
trang tri vay ao lam măt na hoa trang.... Tre vô cung sung s<br />
́ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ướng khi được sử <br />
̣<br />
dung đô dung do chinh tre tao ra, đê th<br />
̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ực hiên cac hoat đông âm nhac.<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣<br />
Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt<br />
Vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ: Có thể sử dụng những <br />
đồ dùng vật thật hay những câu đố, những đoạn clip làm nổi bật chủ đề dạy. <br />
Ví dụ: Ở chủ đề thực vật: Dạy bài hát “Màu hoa” cô giáo có thể trang trí <br />
ở lớp một số loại hoa tươi để thu hút trẻ.<br />
Ở chủ đề động vật: Dạy vận động minh họa bài hát “Đố bạn” cô dùng <br />
các câu đố về các loại động vật, sử dụng mũ minh họa của các con vật được <br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 8<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
nhắc tới trong bài hát cho trẻ đội, dưới hình thức tổ chức một cuộc thi để trẻ <br />
được thể hiện<br />
Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm.<br />
Ví dụ: Tổ chức vận động minh họa là trọng tâm thì có thể cho trẻ làm <br />
quen với cô bộ đội khi mở đầu để giới thiệu về vận động minh họa theo bài <br />
hát: “Chú bộ đội”. <br />
Ví dụ: Nghe hát là trọng tâm thì cô có thể cho trẻ nghe dưới nhiều hình <br />
thức khác nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử chỉ minh họa, hay cô diễn <br />
rối, cô cho nghe giai điệu để trẻ cảm nhận, cho trẻ xem video…<br />
Cô diễn rối bài nghe hát “ Ba em là công nhân lái xe”<br />
Tổ chức biểu diễn có thể sử dụng nhiều hình thức như: Múa, hát, hát nối <br />
tiếp… <br />
Biện pháp 4: Đưa ứng dụng CNTT vào các tiết học <br />
Thường xuyên vào mạng các trang web như: nhạc cua tôi, zing me.mp3 <br />
để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó làm các hiệu ứng với <br />
hình ảnh, ảnh động, cắt nhạc và sử dụng trong bài dạy. <br />
Ví dụ: Ở chủ đề bản thân: Bài hát“ Mừng sinh nhật” Sử dụng hình ảnh, <br />
đoạn clip “Bé và các bạn đang dự một buổi sinh nhật của bạn”.<br />
Ở chủ đề nghề nghiệp: dạy bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” Có <br />
thể kết hợp cho trẻ xem hình ảnh “chú công nhân đang xây nhà, cô công nhân <br />
đang may quần áo” tương ứng vào mỗi câu hát, đến câu hát nói về ai thì trẻ <br />
xem hình ảnh tương ứng về người đó, trẻ có thể vừa hát hưởng ứng theo bài <br />
hát bằng cách vỗ tay theo tiết tấu của bài hát. Tiết học của trẻ sẽ thêm vui <br />
nhộn và sinh động hơn...<br />
Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ xem <br />
hình ảnh, clip về những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ ở hội Lim. <br />
Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip, cô biểu diễm bằng trang <br />
phục áo tứ thân trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc hơn với những làn điệu dân ca <br />
đó: Bài nghe hát: “Hoa thơm bướm lượn”.<br />
Ví dụ: Với những bài hát về dân ca, tôi đưa hình ảnh về các lễ hội ngày <br />
hội chợ măng non: Kéo cưa lừa sẻ, thằng Bờm có cái quạt mo, cô giáo em là <br />
hoa ê ban.<br />
“Thằng Bờm có cái quạt mo” <br />
Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác <br />
Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu <br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 9<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
thiếu nhi trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần <br />
gũi với các cháu.<br />
Ví dụ: Các trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong <br />
thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa <br />
rơi rì rào, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von. Những âm thanh trong <br />
cuộc sống (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy), để phát triển sự nhạy <br />
cảm và tai nghe cho trẻ.<br />
Biện pháp 5: Sử dụng các loại nhạc cụ đa dạng<br />
̉<br />
Khi tre khai thac hêt, ch<br />
́ ́ ơi liên tuc, tre cam thây chan tôi s<br />
̣ ̉ ̉ ́ ́ ẽ thay đôỉ <br />
không khí ngay. Ví dụ như: Dung l<br />
̀ ơi kich thich tre : “Hôm nay goc âm nhac co<br />
̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ <br />
̀ ̀ ̀ ơi mơi, cac con hay đên th<br />
đô dung đô ch ́ ́ ̃ ́ ử xem”. Môi lân nên thay đôi 3 4 đô<br />
̃ ̀ ̉ ̀ <br />
̀ ̀ ơi. Giao viên khuyên khich tre trai nghiêm, tim toi, kham pha nh<br />
dung, đô ch ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ưng<br />
̃ <br />
̀ ơi mới, cô để trẻ tự khám phá đồ dùng, đồ chơi.<br />
đô dung đô ch<br />
̀ ̀<br />
Vi du:<br />
́ ̣ như dươi s<br />
́ ự giup đ<br />
́ ỡ cua cô trong qua trinh tre ch<br />
̉ ́ ̀ ̉ ơi, tre t̉ ự phat́ <br />
̣ ̉<br />
hiên ra âm thanh cua chen sanh chen s<br />
́ ̀ ́ ứ khi chưa l<br />
́ ượng nươc khac nhau, thi<br />
́ ́ ̀ <br />
́ ́ ̣<br />
cac chen tao ra âm thanh khac nhau. Giao viên g<br />
́ ́ ợi y cho tre biêt phôi h<br />
́ ̉ ́ ́ ợp <br />
nhưng đô dung đô ch<br />
̃ ̀ ̀ ̀ ơi cu v ̃ ới đô dung đô ch<br />
̀ ̀ ̀ ơi mới, gây hứng thu cho tre. <br />
́ ̉<br />
Vi du:<br />
́ ̣ Đê go đêm cho môt bai hat, g<br />
̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ợi y tre s<br />
́ ̉ ử dung trông lăc, phach tre<br />
̣ ́ ́ ́ ̉ <br />
́ ợp vơi viêc s<br />
kêt h ́ ̣ ử dung đua go nh<br />
̣ ̃ ̃ ưng ly thuy tinh co l<br />
̃ ̉ ́ ượng nươc khac nhau<br />
́ ́ <br />
̣ ̣ ̉ ợp âm thanh hai hoa, rât hay. Trong qua trinh tre ch<br />
tao ra môt tô h ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ơi tai goc âm<br />
̣ ́ <br />
̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ới thiêu cho môt sô đan dân tôc tre biêt.<br />
nhac, giao viên co thê tân dung đê gi<br />
́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́<br />
́ ̣ ̀ ̀<br />
Vi du vê đan tranh, sau khi cô gi ới thiêu chon tiêng đan tranh trong đan<br />
̣ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ̉ ̣<br />
organ, cô cho tre nghe môt bai hat quen thuôc giup tre dê cam thu. <br />
Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống <br />
lắc…Giáo viên cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, <br />
thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, <br />
chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ <br />
lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy… theo tư tưởng các <br />
nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Giáo viên cần sưu <br />
tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, <br />
nhạc cổ điển… các loại nhạc cụ dân tộc. Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay <br />
có thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. Ngoài ra cần có một số đồ <br />
dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, <br />
cờ đuôi nheo, vòng đeo tay, chân, nh<br />
̣ ững con búp bê bằng vải hay thú nhồi <br />
bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở <br />
trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.<br />
Ví dụ: Nắp sữa làm trống lắc, chia ly nhựa bỏ hạt – hột vào, muỗng…và <br />
chú ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 10<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Để kích thích tính tò mò, ham hi<br />
̣ ểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm <br />
nhạc, giáo viên phải chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh <br />
khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.<br />
Ví dụ: Cái nắp xoong, úp xuống ta sẽ đánh âm thanh khác so với khi ta <br />
ngửa ra, hay đánh trên đỉnh âm thanh khác với khi ta đánh để ngửa nắp.<br />
Biện pháp 6: Sử dụng các loại trang phục gây hứng thú cho trẻ<br />
Để tạo cho trẻ các trang phục biểu diễn hấp dẫn, bắt mắt, tôi dùng các <br />
trang phục làm từ ruy băng, giấy màu các loại, trang kim, xốp các màu, phế <br />
liệu. Cô và trẻ cùng nhau trang trí để làm trang phục kích thích trẻ tham gia <br />
hoạt động. Trẻ được mặc bộ quần áo do chính mình tham gia trang trí sẽ <br />
phấn khởi và hứng thú hơn với hoạt động âm nhạc.<br />
Rèn nề nếp kỹ năng cho trẻ: Qua các tiết học và hoạt động, tôi rèn cho <br />
trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, <br />
mạnh dạn khi lên biểu diễn. <br />
Tìm cách vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.<br />
Ví dụ: chủ điểm “động vật” khi dạy với đề tài: “Gà trống thổi kèn”, tôi <br />
hóa trang và đóng chú gà trống đang thổi kèn để gây sự hứng thú cho trẻ. <br />
Ví dụ: chủ điểm “nghề nghiệp” khi dạy với đề tài: “Ba em là công nhân <br />
lái xe” tôi sẽ dùng trang phuc của em bé đang hát về ba của mình làm nghề lái <br />
xe <br />
Bài hát: “Ba em là công nhân lái xe”.<br />
Biện pháp 7: Kết hợp âm nhạc với các môn học khác<br />
Theo phương pháp dạy tích hợp các bộ môn âm nhạc có thể lồng ghép, <br />
kết hợp với tất cả các bộ môn khác và còn giúp cho các bộ môn khác trở nên <br />
sinh động hơn.<br />
Ví dụ: Môn Làm quen văn học<br />
Đề tài: “ Chú thỏ tinh khôn” cô có thể tổ chức cho trẻ vận động theo bài: <br />
“Trời nắng Trời mưa”.<br />
Ví dụ: Môn tạo hình: <br />
Đề tài: “Vẽ hoa mùa xuân” cô cho trẻ hát bài “Màu hoa”<br />
Môn MTXQ<br />
Đề tài: Động vật nuôi trong gia đình, có các bài hát “Một con vịt”, “Gà <br />
trống, mèo con, và cún con”, “Con gà trống”.<br />
Môn toán<br />
Đề tài: “Cao hơn – thấp hơn” có bài hát “Năm ngón tay ngoan”.<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 11<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Biện pháp 8: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi và ôn luyện thông <br />
qua lễ hội<br />
Trong những giờ ổn định tổ chức, hay chuyển hoạt động, tôi ổn định <br />
trẻ bằng những bài hát mà trẻ thích, chơi các trò chơi dựa trên nội dung bài <br />
hát.<br />
Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội tôi tổ chức hoạt động âm nhạc <br />
theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà 100% trẻ được tham gia nhằm <br />
giúp trẻ hứng thú với bộ môn âm nhạc cho trẻ. <br />
Ví dụ: ngày Khai giảng, lễ hội 20/11, Noel, tết Dương lịch, mừng ngày <br />
8/3 và Lễ Tổng kết.<br />
Biện pháp 9: Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng cho trẻ <br />
Trẻ biết thực hiện các kỹ năng cần thiết cho lứa tuổi: Vỗ, gõ múa (với <br />
những vận động cơ bản) trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và <br />
linh hoạt qua việc trẻ thực hiện hoạt động âm nhạc. <br />
Thường xuyên chú ý đến việc giúp trẻ cảm thụ âm nhạc trong cuộc sống <br />
theo bản năng vốn có và kỹ năng yêu thích âm nhạc của từng cá nhân trẻ.<br />
Rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: nhún chân, cuộn tay, lắc <br />
mông nhịp nhàng theo lời bài hát.<br />
Vận động và múa sáng tạo là cách làm trẻ vui thích để phát triển kỹ năng <br />
thể chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng <br />
tượng và phát huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân <br />
thể nhằm truyền đạt một nội dung hình ảnh (ví dụ một cơn gió), một ý tưởng <br />
(ví dụ một cuộc hành trình) hoặc một cảm giác.<br />
Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý <br />
thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên <br />
trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động <br />
của bạn.<br />
Biện pháp 10: Trao đổi với phụ huynh<br />
Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và <br />
nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một <br />
biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc <br />
tạo nguồn nhiên liệu để chúng tôi làm đồ dùng của các góc, nhất là góc làm <br />
quen với âm nhạc. Ngay đầu năm học tôi đã tổ chức họp phụ huynh, tuyên <br />
truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho tr ẻ đến trường để trẻ <br />
được làm quen với trường lớp, với các bạn, giao lưu với các bạn. Ngoài ra tôi <br />
còn trao đổi với phụ huynh về vấn đề chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường cũng <br />
như ở nhà để cô giáo và phụ huynh cùng kết hợp dạy trẻ. Đặc biệt tôi đề cập <br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 12<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
đến tầm quan trọng của bộ môn “Làm quen với âm nhạc” vì đây là môn học <br />
giúp trẻ phát triển thẩm mĩ.<br />
Đối với những trẻ tiếp thu chậm tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh để <br />
cùng đưa ra những biện pháp để trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các biện pháp đã nêu trong đề tài có mối quan hệ mật thiết với nhau, nó <br />
bổ sung cho nhau, tạo thành một mối liên kết với nhau (vd: muốn trẻ biết hát, <br />
biết cảm nhận những giai điệu êm dịu của ban nhạc thì chúng ta không những <br />
chỉ dạy trẻ ở trường mà chúng ta phải biết phối hợp với phụ huynh của trẻ ở <br />
nhà, nhờ họ tạo điều kiện khi trẻ ở nhà cũng có thể cho trẻ làm quen với âm <br />
nhạc như hát ru cho trẻ ngủ, hát cho trẻ nghe, dạy trẻ hát, múa…). <br />
Bằng sự cố gắng của bản thân, luôn ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng <br />
những biện pháp trên, nhằm phát triển thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động <br />
làm quen với âm nhạc, tôi nhận thấy việc kết hợp và sử dụng nhiều hình thức <br />
khác nhau để phát triển tính cảm thụ âm nhạc cho trẻ là một phương pháp <br />
hữu hiệu để đạt được kết quả cao nhất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của <br />
trẻ.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Kết quả khảo nghiệm:<br />
Qua một vài kinh nghiệm tôi tự nghiên cứu và áp dụng cho các cháu ở lớp <br />
tôi tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một <br />
cách rõ rệt và đạt kết quả như sau:<br />
<br />
Số trẻ Khả năng ca hát của trẻ<br />
<br />
Tốt Khá Trung bình<br />
<br />
60h/s 30h/s= 50% 20h/s = 33,5% 10h/s =16,5%<br />
<br />
<br />
Giá trị khoa học:<br />
Với kết quả trên cho thấy khả năng ca hát tốt của các cháu đã tăng lên. <br />
Các cháu rất yêu thích và có hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc.<br />
Sau khi vận dụng một số biện pháp trên tôi thấy trẻ còn phát triển tốt <br />
một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng <br />
thẩm mỹ, kỹ năng nhận thức.<br />
Kỹ năng giao tiếp: Khi tham gia hoạt động âm nhạc trẻ được hoạt động <br />
cùng với bạn, khi biểu diễn trẻ học cách trình bày, giới thiệu. <br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 13<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Kỹ năng thể hiện cảm xúc: Trẻ biết cách thể hiện cảm xúc theo nội <br />
dung bài hát. khi biểu diển trẻ biết giao lưu tình cảm với khán giả.<br />
Kỹ năng thẩm mỹ: Trẻ biết yêu âm nhạc, biết yêu quý cái đẹp. Biết <br />
thể hiện những sắc thái, động tác minh họa đẹp.<br />
Kỹ năng nhận thức: Tạo điều kiện để trẻ có thêm những hiểu biết xã <br />
hội, những kiến thức văn hóa, hay môi trường xung quanh trẻ.<br />
+ Qua một vài kinh nghiệm tôi tự tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng cho các <br />
cháu ở lớp tôi tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển <br />
biến một cách rõ rệt, có hiệu quả, và đạt được kết quả rất cao.<br />
Trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động âm nhạc, trẻ tham gia chơi tự <br />
tin, mạnh dạn đạt: 100%<br />
Trẻ hát đúng lời, đúng nhạc bài hát đạt: 100%<br />
Trẻ vận động đúng theo bài hát: Tự tin, mạnh dạn đạt: 99%<br />
Trẻ thích đi hoc, đến lớp ngoan, nghe lời cô đạt 100%<br />
Giáo viên lên lớp nhẹ nhàng, linh hoạt, tự tin, các tiết dạy đạt: 95%<br />
Giáo viên lồng ghép nhiều âm nhạc vào các hoạt động có chủ đích khác.<br />
Giáo viên tham gia tích cực vào các hoạt động sưu tầm, sáng tác các trò <br />
chơi âm nhạc.<br />
+ Giá trị khoa học: Với đề tài trên tuy tôi chỉ áp dụng một vài biện pháp <br />
nhỏ nhưng nó đã mang lại cho lớp tôi những kết quả rất lớn trong việc phát <br />
triển thẩm mỹ cho trẻ, nhờ đó trẻ tích cực tham gia cac hoạt động văn nghệ <br />
hơn, chuẩn bị tâm thế cho trẻ lên lớp 1.<br />
<br />
III. Phần kết luận kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Qua bản sáng kiến “Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học <br />
tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường mầm non”. Bản thân tôi thấy rằng, việc <br />
làm quen với âm nhạc cho trẻ 5 6 tuổi là một trọng tâm những nội dung lớn <br />
của chương trình giáo dục cho trẻ Mầm non. Nhằm phát triển ngôn ngữ, tính <br />
thẩm mỹ và các mặt phát triển khác của nhân cách toàn diện, góp phần quan <br />
trọng vào việc chuẩn bị cho trẻ học ở phổ thông sau này.<br />
Trong quá trình làm đề tài, bản thân chú trọng về nội dung giúp trẻ tự <br />
học tốt bộ môn âm nhạc, áp dụng thực tế ngay tại lớp học của mình, tập <br />
trung tìm hiểu về trí tuệ, năng khiếu sáng tạo của trẻ, với những nội dung bài <br />
học trong chương trình tôi thấy những gì áp dụng đối với trẻ đều phù hợp, <br />
các bài hát, bài múa có nội dung phong phú và gần gũi với trẻ. Với kinh <br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 14<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
nghiệm trên tôi đã áp dụng kịp thời bồi dưỡng cho trẻ có năng khiếu và nhân <br />
rộng ra những trẻ khác.<br />
Qua tìm hiểu tâm sinh lý trẻ giúp tôi hiểu được trẻ muốn gì? trẻ thích <br />
gì? trẻ có thể làm được gì? (qua quan sát, trò chuyện, trao đổi với phụ huynh <br />
trẻ, với trẻ) từ đó tôi lựa chọn các nội dung, các hoạt động văn nghệ phù hợp <br />
vào các mạng nội dung chủ điểm cũng như mạng nội dung của các loại hình <br />
hoạt động âm nhạc của trẻ.<br />
Việc giúp trẻ học tốt và hứng thú môn âm nhạc là điều mà giáo viên <br />
nào cũng mong đạt được. Vì vậy cần tận dụng các phương pháp, biện pháp, <br />
lồng ghép các bộ môn khác sao cho phù hợp và gây được hứng thú với trẻ.<br />
Cần cố gắng trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm của đồng nghiệp cũng <br />
như của người đi trước và không ngừng luyện tập các bộ môn âm nhạc.<br />
Giáo viên cần gần gũi để phát hiện sự sáng tạo của trẻ, khen ngợi , <br />
động viên sửa sai kịp thời và tạo môi trường học tốt cho trẻ.<br />
Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, biết sửa chữa khuyết điểm và <br />
phát huy ưu điểm của bản thân. Bản thân cũng tự rút kinh nghiệm sau mỗi <br />
hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt hơn.<br />
Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh.<br />
2. Kiến nghị<br />
Nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên được tham quan học tập ở <br />
các đơn vị khác để trau dồi, học hỏi kinh nghiệm , học hỏi dự giờ những tiết <br />
dạy mẫu, dạy giỏi để nâng cao trình độ chuyên môn.<br />
Bổ sung hỗ trợ tài liệu để giáo viên được học hỏi, tiếp cận những cái <br />
mới.<br />
Chuyên môn tạo nhiều điều kiện cho giáo viên chúng tôi được tham dự <br />
các lớp tập huấn cũng như tổ chức các buổi chuyên đề về chương trình mầm <br />
non mới, giúp cho giáo viên chúng tôi trao dồi thêm kiến thức về chuyên môn <br />
nghiệp vụ để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.<br />
Để phát triển đầy đủ các mặt phát triển cho trẻ được tốt hơn thông qua <br />
hoạt động làm quen âm nhạc, tôi mong nhà trường tạo mọi điều kiện để đồ <br />
dùng dạy học và đồ chơi của trẻ được phong phú, đa dạng hơn.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi đưa ra còn nhiều hạn chế mong <br />
được các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp góp ý kiến, bổ xung và nhận xét <br />
để bài viết của tôi được phong phú, sáng tạo và hiệu quả hơn nữa.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
EaBông, ngày 20 tháng 01 năm 2017<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk – trường Mầm non Hoa Sen 15<br />
Trang<br />
Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường <br />
MN<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’ Ngoăc Hmõk<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
.................................................................................................................<br />
.................................................................................................................<br />
.................................................................................................................<br />
.................................................................................................................<br />
.................................................................................................................<br />
.................................................................................................................<br />
.................................................................................................................<br />