SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
I.Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong cuộc sống, mỗi mầm non đều cần được nâng niu, cũng như mọi <br />
đứa trẻ đều cần được bảo vệ. Tôi luôn yêu những câu hát trong trẻo ngân <br />
vang từ những cô cậu bé đáng yêu:<br />
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai<br />
Đó là vần thơ cũng là câu hát”<br />
Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là búp măng non lớn lên trong <br />
sự tin yêu và trân quý của cả dân tộc.Mỗi đứa trẻ đều có quyền được trưởng <br />
thành vững chãi như những thân tre, quật khởi oai hùng cùng dân ta đánh giặc. <br />
Mỗi đứa trẻ đều có quyền trở thành Thánh Gióng, cưỡi ngựa sắt làm nên khúc <br />
hùng ca. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành trang khôn lớn của các em, năm <br />
1989, Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em ra đời đã ghi nhận các quyền <br />
cơ bản của trẻ em như các nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm <br />
quyền phát triển và nhóm quyền tham gia. Công ước này thể hiện sự tôn trọng <br />
và quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, là điều kiện cần thiết để trẻ <br />
em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương.Năm <br />
1990, Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của <br />
trẻ em đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể và toàn diện nhằm bảo vệ và chăm sóc <br />
trẻ em cùng với một bản kế hoạch hành động khá chi tiết trên từng mặt cơ <br />
bản.Tuyên bố này một lần nữa thể hiện sự quan tâm thích đáng của cộng đồng <br />
quốc tế đối với các quyền lợi và tương lai của trẻ em.Vấn đề bảo vệ, chăm sóc <br />
trẻ em cũng được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm.Việt Nam là nước thứ <br />
hai trên thế giới kí và phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền Trẻ <br />
em. Trên cơ sở đường lối, chiến lược phát triển đó, chính quyền địa phương các <br />
cấp đã vạch kế hoạch, hành động cụ thể nhằm đảm bảo các quyền lợi của trẻ <br />
em như các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em nghèo để các em có thể đến <br />
trường, quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học... để <br />
nâng cao chất lượng giáo dục...Cả nước luôn hướng tình cảm đặc biệt đến thế <br />
hệ tương lai ấy của đất nước.<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
Tuy nhiên, vì lứa tuổi còn nhỏ và chưa có những kỹ năng quan trọng để tự <br />
bảo vệ bản thân, trẻ em dễ trở thành nạn nhân của những mầm dịch không <br />
mong muốn, của những tình huống vô cùng nguy hiểm. Hiện nay, vì môi trường <br />
ô nhiễm khói bụi, hoá chất, vi khuẩn vi rút biến dị ngày càng sinh sôi, nhiều căn <br />
bệnh dịch đã gõ cửa các trường học mầm non: tay chân miệng, sởi, quai bị, thuỷ <br />
đậu, sốt xuất huyết, sốt virut, cúm… Ngoài dịch bệnh,tai nạn thương tích cũng <br />
trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Tai nạn thương tích đang là một trong <br />
những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em ở Việt Nam. Số trẻ em bị chết <br />
do tai nạn thương tích hàng năm nhiều hơn so với số trẻ bị chết do các bệnh <br />
truyền nhiễm. Chúng ta không khỏi đau lòng khi nhìn thấy những đứa trẻ bị tai <br />
nạn khi đang chơi đùa trong lớp, hay dạo gần đây, vào tháng 02/2017, là việc bé <br />
An ở trường Mầm non Krông Ana không may bị ngã xuống hầm nhà vệ sinh <br />
trường. Nhìn vào những con số tai nạn thương tích trẻ em đang gia tăng, tôi <br />
nhận thấy một phần rất lớn nguyên nhân bắt nguồn từ sự bất cẩn và chủ quan <br />
của người lớn trong cách giáo dục trẻ.<br />
Nhận thấy tầm quan trọng to lớn của việc hạn chế tai nạn thương tích, <br />
đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là trẻ nhỏ ở cơ sở <br />
giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: “các cơ sở giáo <br />
dục tăng cường công tác phòng, tránh tai nạn thương tích”. Bởi lẽ, trẻ em ở lứa <br />
tuổi từ 05 tuổi là giai đoạn thể trạng và tư duy phát triển vô cùng nhanh chóng. <br />
Đây là giai đoạn trẻ phát cảm ngôn ngữ, hình thành nhận thức về thế giới xung <br />
quanh. Trẻ ưa thích khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống hằng ngày bằng <br />
chính khả năng tự mày mò. Tuy nhiên, cũng chính ở lứa tuổi này, vì hay hiếu <br />
động và tò mò trong khi hoàn toàn chưa có kinh nghiệm phòng tránh tai nạn và <br />
đảm bảo an toàn cho chính mình, trẻ thường tự đặt mình vào nhiều tình huống <br />
nguy hiểm. Tâm lý trẻ vốn dễ nhớ nhưng cũng mau quên, hơn nữa, trẻ thường <br />
thích học, ăn hoặc chơi theo sở thích, thói quen của mình mà không chú ý đến <br />
những rủi ro có thể xảy ra.Không ai mong muốn những tai nạn ảnh hưởng đến <br />
trẻ xảy ra, nhưng tất cả tai nạn ấy đều phát sinh một cách bất ngờ, khi trẻ tự <br />
sinh hoạt mà không có người lớn bên cạnh. Vì vậy, để đảm bảo cho trẻ được <br />
phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần, nhiệm vụ cần thiết đối với giáo <br />
viên mầm non và cả các bậc cha mẹ, là phải hiểu biết về các đặc điểm sinh lí, <br />
bệnh lí của trẻ em, ứng dụng vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe <br />
<br />
2<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
cho trẻ. Trong các giờ học, ngoài việc được dạy các kiến thức, trẻ còn cần <br />
đượcdạy về các kỹ năng xử lý khi bị tai nạn hoặc gặp các tình huống xấu xảy <br />
ra.Trường học cần có một môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ học tập, vui <br />
chơi một cách thoải mái mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn hay bệnh tật. <br />
Tai nạn thương tích ở trường học luôn đe dọa xảy ra với trẻ, nhưng chúng ta <br />
cũng hoàn toàn có thể phòng tránh và khắc phụcnếu có sự chuẩn bị chu đáo vốn <br />
kiến thức và kỹ năng cho cô và trẻ. Xác định đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm <br />
vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Xuất <br />
phát từ những lý do trên,tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp đảm bảo <br />
an toàn cho trẻ lớp lá 4,trường Mầm non Họa Mi” để nghiên cứu nhằm góp <br />
phần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục và chăm sóc sức khỏe toàn <br />
diện cho trẻ lớp lá 4 nói riêng cũng như nhà trường nói chung. Tôi mong muốn <br />
tính khả thi và hiệu quả của đề tài sẽ được nhân rộng trong năm học này và phát <br />
triển thêm trong những năm học tiếp theo.<br />
2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ động phòng <br />
ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ <br />
trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.<br />
Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non.<br />
Tìm ra nhiều biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an <br />
toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. <br />
Nâng cao ý thức,vai trò trách nhiệm, góp phần củng cố, nhằm đảm bảo an <br />
toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />
Củng cố và cập nhật kiến thức về đảm bảo an toàn cho trẻ và cách sơ <br />
cứu,cấp cứu thông thường xử lý ngay, kịp thời khi có tai nạn xảy ra.<br />
3.Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4,trường Mầm non Họa <br />
Mi, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
<br />
3<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
Học sinh lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi, xã Quảng Điền, huyện Krông <br />
Ana.<br />
5.Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ thống hóa <br />
các tài liệu có liên quan . <br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Tai nạn là một sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do một tác nhân bên <br />
ngoài gây nên các tổn thương, thương tích cho cơ thể về thể chất hay tâm hồn <br />
của nạn nhân.Đảm bảo an toàn cho trẻ là phòng tránh tai những tai nạn thương <br />
tích, phòng tránh tối thiểu những nguy cơ, nguyên nhân dẫn tới tai nạn thương <br />
tích, làm tổthương đến thể xác và tinh thần của con người. <br />
Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta, có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi <br />
nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non. Vì ở độ tuổi này <br />
trẻ chưa biết tự bảo vệ mình, cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng kém, sở <br />
thích của trẻ hay tò mò, hiếu động, nhiều khi không phân biệt được những điều <br />
nên hay không nên làm. Môi trường sống của trẻ em ở gia đình, nhà trường cũng <br />
như xã hội chưa thật sự an toàn, các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em <br />
vẫn đang hàng ngày đe dọa trẻ. Tuy nhiên, việc phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ trong trường mầm non nếu được giáo dục thường xuyên sẽ hạn chế <br />
được những tai nạn thương tích.<br />
Thực hiện Thông tư số 13/2010/TTBGDĐT, các trường mầm non cần xây <br />
dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “học bằng chơi” cho <br />
trẻ. Theo Chỉ thị số 20CT/TW, Bộ Chính trị ngày 5/11/2012 về tăng cường lãnh <br />
đạo của Đảng đối với chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, <br />
việc giáo dục và chăm sóc trẻ em là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, góp phần <br />
nâng cao nguồn lực sau này của đất nước. Đó là nhiệm vụ của ngành giáo dục <br />
4<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
nói chung và của giáo dục mầm non nói riêng, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo <br />
nên lòng tin của phụ huynh với giáo viên, giữ vững uy tín của trường học.<br />
Phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát triển về mặt tình <br />
cảm xã hội. Phòng tránh tai nạn thương tích có vai trò quan trọng đến sự phát <br />
triển toàn diện về mặt nhân cách cho trẻ. Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được <br />
khỏe mạnh, không bị tổn thương về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình <br />
thường.<br />
Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà còn giúp cho trẻ phát triển <br />
về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác hay về mặt tinh <br />
thần thì trẻ được tìm hiểu, khám phá về thế giới xung quanh tốt hơn. Trẻ tích <br />
lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh nghiệm, làm hành trang để trải <br />
nghiệm cuộc sống.<br />
Hơn nữa, phòng tránh được tai nạn thương tích cho trẻ sẽ giúp trẻ phát <br />
triển về mặt ngôn ngữ. Như chúng ta đã biết, ngôn ngữ là phương tiện của tư <br />
duy, nếu không có ngôn ngữ thì sẽ không phát triển được tư duy. Những tổn <br />
thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng có thể tổn thương về <br />
ngôn ngữ của trẻ.<br />
Ngoài ra, phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát triển về <br />
mặt tình cảm xã hội. Trẻ được sống trong một môi trường an toàn, không làm <br />
tổn thương đến trẻ, trẻ cảm nhận được những tình cảm, sự yêu thương, quan <br />
tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ biết yêu quý, trân trọng mọi người <br />
xung quanh, biết giúp đỡ người khác.<br />
Không chỉ thế, còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ. Giáo viên tạo môi <br />
trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ con người, môi <br />
trường. Từ đó trẻ muốn tạo cho bản thân mình có những hành động, việc làm <br />
đẹp cho xã hội, tạo ra một môi trường an toàn cho chính mình và cho cả mọi <br />
người.<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br />
Hiện nay, tình trạng trẻ thiếu các kĩ năng cơ bản về xử lý tình huống khi <br />
gặp nguy hiểm diễn ra ở hầu hết các lớp trong trường Mầm non Họa Mi. Để <br />
đưa ra cái nhìn chính xác hơn về thực trạng này, tôi đã làm khảo sát với đối <br />
tượng là học sinh lớp lá 4.<br />
5<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
Tổng số học sinh 37 cháu, nữ 15 cháu trẻ tương đối ngoan lễ phép.<br />
Lớp học có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn <br />
quốc gia. <br />
Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chuyên đề trường học an <br />
toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ . <br />
Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu về cách phòng tránh tai nạn thương <br />
tích cho giáo viên.<br />
Trường có nhân viên y tế, phòng y tế trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ <br />
phục vụ cho công tác sơ cứu ban đầu nếu có trẻ chẳng may tai nạn xảy ra.<br />
Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ có ý thức trách nhiệm <br />
trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ.<br />
*Khảo sát, khảo nghiệm đầu năm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
STT N ộ i Đạt Không Ghi chú<br />
dung đạt<br />
khảo sát<br />
<br />
Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ<br />
<br />
1 Trẻ biết 10/37 27% 27/37 73%<br />
1 số nơi <br />
nguy <br />
hiểm cần <br />
tránh<br />
<br />
2 Trẻ tích 15/37 41% 22/37 59%<br />
cực tham <br />
gia các <br />
hoạt <br />
động bảo <br />
đảm an <br />
toàn cho <br />
bản thân<br />
<br />
3 Trẻ có kỹ 6/37 16% 31/37 84%<br />
năng sơ <br />
cứu cơ <br />
bản khi bị <br />
chấn <br />
thương<br />
<br />
4 Trẻ biết 8/37 22% 29/37 78%<br />
đượ c số <br />
điện <br />
thoại cấp <br />
cứu và số <br />
ba mẹ <br />
khi cần<br />
<br />
7<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
5 Trẻ có ý 10/37 27% 27/37 73%<br />
thức <br />
trong khi <br />
học và <br />
thói quen <br />
tốt để <br />
đảm bảo <br />
an toàn<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên trong trường đa phần là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh <br />
nghiệm, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm <br />
sóc, giáo dục trẻ. Thêm vào đó, trong quá trình công tác, giáo viên thường bị áp <br />
lực về thời gian làm việc, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày <br />
nhiều dẫn tới bị căng thẳng nghề nghiệp, khiến chất lượng chăm sóc trẻ bị <br />
giảm sút.<br />
Do một số trẻ đang trong độ tuổi thích khám phá, hiếu kỳ, hay chạy nhảy <br />
nên khả năng bị tai nạn thương tích là rất cao. Môi trường vật chất trong và <br />
ngoài lớp học không đảm bảo an toàn, nhà trường chưa có điều kiện đẩy mạnh <br />
trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục.<br />
*Nguyên nhân chủ quan:<br />
Số lượng trẻ trên lớp quá đông, trong khi đó, trẻ lại rất hiếu động, tò mò, <br />
sức đề kháng còn yếu, nên rất dễ bị thương tích khi xảy ra các tai nạn như: ngã, <br />
chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng, …<br />
Mặt khác do trẻ em ngày nay có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều loại đồ <br />
chơi sắc nhọn, nguy hiểm. Môi trường xung quanh có nhiều vật cứng, vật nhỏ <br />
trong tầm tay trẻ đồ dùng để trên cao có thể rơi vỡ. Người lớn không có sự chọn <br />
lọc đồ chơi cho trẻ thì tai nạn thương tích xảy ra khó lường được. <br />
Cô giáo thiếu kiến thức khi chăm sóc trẻ, kĩ năng sơ cứu y tế tạm <br />
thời,chưa tốt, đôi khi còn xử lý bằng thói quen của bản thân nên có nguy cơ gây <br />
nguy hiểm hơn cho vết thương của trẻ. Giáo viên ít tìm tòi kiến thức sơ cứu tạm <br />
<br />
8<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
thời để xử lý những vết thương dễ gặp của trẻ, chưa nhuần nhuyễn thao tác xử <br />
lí những tình huống cấp bách, chưa có kinh nghiệm cấp cứu trẻ dẫn đến việc <br />
chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />
Đa số phụ huynh làm nghề nông, đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm nên ít có <br />
thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về việc tự bảo vệ mình và cách nhận biết <br />
những nguy hiểm xung quanh mình…<br />
*Nguyên nhân khách quan<br />
Môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi từ đường sá, phương tiên giao <br />
thông khiến trẻ dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như tả, lỵ, tai chân miệng, <br />
cảm, sốt…<br />
Trẻ nô đùa thường không chú ý đến môi trường xung quanh nên dễ gặp sự <br />
kiện bất ngờ không lường trước được như trượt ngã, va vấp đồ vật xung <br />
quanh…<br />
Cha mẹ, giáo viên thường phải đảm đương nhiều công việc một lúc nên <br />
dễ lơ là trong chăm sóc, quản lý trẻ nhỏ.<br />
Bản thân là người giáo viên luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, luôn <br />
coi trọng ý thức trách nhiệm trong công việc, tôi trăn trở và cố gắng tìm ra <br />
hướng giải quyết cho thực trạng nói trên. Trẻ nhỏ tuy hiếu động nhưng tương <br />
đối ngoan và lễ phép nên giáo viên có thể giáo dục dần dần để thay đổi tư duy <br />
của trẻ. <br />
Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non một vấn đề tưởng chừng đơn giản <br />
nhưng thực tế vẫn đang còn gặp phải nhiều vướng mắc. Là một giáo viên trẻ, <br />
nhiệt tình với nghề, tôi mong muốn tìm ra biện pháp phù hợp với điều kiện của <br />
lớp lá 4 nói riêng và trường Mầm non Họa Mi nói chung, hướng đến mục đích <br />
xây dựng môi trường học tập an toàn cho trẻ.<br />
3.Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung kiến thức, hoàn thiện kĩ năng <br />
sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ cho bản thân. <br />
<br />
<br />
9<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
Qua các biện pháp đã thỏa mãn được nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ mà <br />
vẫn đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ góp phần vào việc “xây dựng <br />
trường học an toàn” và đẩy mạnh công cuộc xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều <br />
khó khăn ở địa phương. Những biện pháp sẽ được áp dụng luôn tạo được niềm <br />
tin nơi phụ huynh rằng họ đang có người đồng hành trên con đường xây đắp <br />
hạnh phúc và tương lai phồn thịnh cho thế hệ măng non chủ nhân của đất nước. <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cơ bản bảo cho bản thân <br />
để đảm an toàn cho trẻ<br />
Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy, việc tự học <br />
bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan <br />
trọng.<br />
Hơn ai hết giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng <br />
cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu không <br />
được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các <br />
tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. <br />
Ngoài ra cần phối hợp với nhà trường phụ huynh tạo cho trẻ môi trường <br />
an toàn về sức khỏe, tâm lý và thân thể. Phải thường xuyên bao quát trẻ ở mọi <br />
lúc mọi nơi. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, <br />
đồng thời báo cho cha mẹ trẻ và đưa trẻ đến y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp <br />
thời cho trẻ. <br />
Tham gia các buổi chuyên đề về kiến thức cách phòng tránh và thực hành <br />
kỹ năng xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ như giả định một số tình <br />
huống sau:<br />
*Giả định tình huống tai nạn: Cháu bị gãy xương cánh tay<br />
Cách xử trí:<br />
+ Để cánh tay sát thân mình, cẳng tay vuông góc với cánh tay( tư thế co).<br />
+ Nhẹ nhàng đặt băng ở dưới cánh tay của trẻ, đặt điểm ở dưới khuỷu <br />
tay.<br />
+ Cho đầu trên của băng vòng qua sau gáy của trẻ,chừa một đoạn ngắn để <br />
buộc lại ở khoảng xương đòn ở bên bị thương.<br />
<br />
10<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
+ Đầu trên của băng vòng qua cổ,buộc đầu băng ở khoảng xương đòn.<br />
+ Cẩn thận đưa đầu dưới của băng lên, sao cho băng nâng đỡ cánh tay <br />
đúng mức, buộc cố định nút thắt hay nút bướm.<br />
+ Để nâng đỡ thêm có thể dùng một băng tam giác khác gấp làm ba quấn <br />
quanh cánh tay, tránh chỗ bị gãy, để cố định cánh tay.<br />
Sau khi đã sơ cứu cho trẻ xong giáo viên cần báo cho gia đình đồng thời <br />
đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.<br />
* Giả định trẻ bị hóc (sặc) dị vật đường thở<br />
Dấu hiệu: Trẻ đang ăn, uống hoặc chơi đột ngột ho sặc sụa , thở rít, mặt <br />
đỏ, chảy nước mắt; Ngoài ra, trẻ khó thở dội , mặt môi tím tái có thể ngừng <br />
thở…<br />
Đề phòng dị vật đường thở: Không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ có <br />
thể cho vào miệng , mũi. Giáo dục trẻ khi ăn không đùa nghịch hoặc nói chuyện. <br />
Không ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc. <br />
Trong quá trình xử lý cô cần nhẹ nhàng, trấn an tinh thần để bé không ngọ <br />
nguậy có thể gây tổn thương vùng họng.<br />
* Tình huống trẻ bị vật sắc nhọn đâm: <br />
Cách phòng tránh: Cất giữ, để trên cao vật dụng sắc nhọn xa tầm với <br />
của trẻ; loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, …<br />
khỏi nơi vui chơi của trẻ. Cần chỉ dẫn cho trẻ thấy được sự nguy hiểm khi sử <br />
dụng hoặc chơi đùa bên cạnh các đồ vật sắc nhọn. Người lớn nên dạy trẻ không <br />
chơi các trò nguy hiểm như trèo cây, đấu kiếm, không nên bắt chước người lớn <br />
làm công việc có nguy cơ gây thương tích khi không có sự giám sát của người <br />
lớn như: gọt hoa quả, thái thịt, khâu vá...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô sơ cứu xử lý vết thương do trẻ chạy nhảy bị vật sắc nhọn đâm vào<br />
Cách xử trí: Khi trẻ bị thương tích, nếu vết thương có đất cát, dị vật bẩn <br />
có thể dùng nước sạch rửa nhẹ nhàng; sau đó, nên bôi cồn y tế 700 xung quanh <br />
vết thương, không được dội cồn trực tiếp vào vết thương vì sẽ gây xót hoặc có <br />
thể đẩy các dị vật như đất, cát vào sâu hơn. Nếu vết rách nhỏ, nên dùng băng <br />
dính y tế che vết thương để tránh nhiễm trùng.Nếu vết rách rộng và chảy nhiều <br />
máu, cần tiến hành băng cầm máu nhanh cho trẻ. Khi băng cầm máu cho trẻ, <br />
không được xối rửa, kỳ cọ hay dùng dụng cụ để lấy dị vật ra, nhất là khi vết <br />
thương xuyên vào bụng, vào ngực, nách, đùi và mắt. Nếu dị vật quá dài gây khó <br />
khăn cho việc di chuyển nạn nhân thì cần dùng phương tiện cắt bớt dị vật sau <br />
đó chuyển trẻ tới cơ sở y tế gần nhất. Trên đường di chuyển, người sơ cứu <br />
cũng có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau.<br />
* Giả định tình huống trẻ bị động vật cắn:<br />
Cách phòng động vật cắn: Không cho trẻ đến gần hoặc trêu chó mèo lạ, <br />
không để trẻ chơi gần bụi rậm để đề phòng rắn cắn, ong đốt. Không cho phép <br />
trẻ hôn vào miệng thú nuôi và dạy trẻ không được cho tay vào miệng sau khi <br />
chạm thú nuôi.<br />
Chăm sóc sức khỏe thú nuôi nhà bạn và thường xuyên đưa chúng đến bác <br />
sĩ thú y để kiểm tra, đồng thời giữ cho chúng sạch, không có ve, bọ chét… trên <br />
người.<br />
Cách xử trí: Việc cần làm ngay là phải rửa sạch vết thương bằng nước <br />
sạch và xà phòng, sau đó phủ lên vết thương miếng vải sạch hoặc băng gạc. <br />
12<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
Nếu vết thương bị chảy máu, hãy ấn và giữ chặt vết thương trong 5 phút hoặc <br />
cho đến khi cầm máu.<br />
Nếu vết thương làm rách da trẻ, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ để xác định <br />
xem liệu trẻ đã được tiêm phòng uốn ván hay chưa, hoặc những nguy cơ về phơi <br />
nhiễm với bệnh dại, hoặc cần đưa trẻ đến phòng khám ngay. Nếu không có gì <br />
nguy hiểm, bạn nên bắt hoặc nhốt con vật đã cắn trẻ lại. Bạn không được giết <br />
con vật đó mà gọi cảnh sát đến giúp bạn xử lý nó. Nếu động vật đã bị giết, hãy <br />
gọi cho nhân viên kiểm soát vật nuôi địa phương (MI) hoặc bác sĩ thú y để tìm <br />
cách lây mẫu xét nghiệm kiểm tra dại. Nếu trẻ bị rắn cắn, cần đưa trẻ đến ngay <br />
trung tâm cấp cứu gần nhất nếu bạn không biết rõ loại rắn đã cắn trẻ, hoặc <br />
không biết nó có phải rắn độc hay không. Bạn nên giữ cho trẻ nghỉ ngơi tại chỗ <br />
và không được chườm đá lên vết cắn. Dùng nẹp nẹp nhẹ vào chỗ bị thương của <br />
trẻ và giữ cố định ở vị trí nằm ngang với tim hoặc ở phía dưới tim. Nếu bạn đẽ <br />
giết con rắn, hãy cẩn thận đặt nó vào cái túi hoặc hộp và mang nó đến trung tâm <br />
cấp cứu để xác định loại rắn.<br />
*Giả định trẻ bị chảy máu cam:<br />
Khi trẻ bị chảy máu mũi, điều quan trọng cô giáo cần phải bình tĩnh vì lúc <br />
đó trẻ sợ hãi, khóc lóc càng khiến máu chảy ra nhiều. Cô giáo có thể hạn chế <br />
máu mũi chảy bằng cách để trẻ ngồi dậy, đầu hơi cúi về phía trước, không nên <br />
ngả người về phía sau giúp trẻ khỏi nuốt máu mũi vào cổ.<br />
Nếu trẻ đã lớn nên bảo trẻ thở bằng miệng, sau đó dùng tay kẹp chặt 2 <br />
bên cánh mũi, ngay đoạn dưới xương sụn mũi trong vòng 510 phút. Máu mũi <br />
vẫn chảy tiếp có nghĩa là bạn bóp cánh mũi của trẻ chưa đúng chỗ, cần phải bóp <br />
lại một lần nữa.<br />
Nếu máu tiếp tục chảy quá 15 phút hoặc khi thấy trẻ đã nuốt quá nhiều <br />
máu chảy xuống họng, phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.<br />
Qua đó, rút kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ.<br />
Biện pháp 2: Thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây nguy hiểm cho <br />
trẻ<br />
Một trong những khái niệm về đồ chơi, thì đồ chơi là một trong những đồ <br />
dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được ví như cơm ăn <br />
nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày ở lớp trẻ hoạt động mà <br />
13<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành công, qua đó nói nên tầm <br />
quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết cho trẻ. Thời gian trẻ được tiếp xúc với <br />
đồ chơi trong một ngày là rất nhiều, chính vì vậy, phải thường xuyên loại bỏ <br />
những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. <br />
Theo quy định của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh đồ <br />
dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh <br />
và loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. Những đồ chơi đã bị hư hỏng <br />
trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất non yếu, làn da mỏng manh <br />
của trẻ rất dễ bị trầy xước vì thế khi chơi dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ như đứt <br />
tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy hiểm đến mắt cũng như chảy máu cơ thể <br />
trẻ. <br />
Những đồ chơi nhỏ như hột hạt ở các góc khi trẻ chơi cô cần chú ý quan <br />
sát tránh để trẻ đưa vào miệng, khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để <br />
trẻ tự ý lấy chơi. Giáo viên luôn cố gắng sáng tạo ra những loại đồ chơi mới <br />
phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động. Với những <br />
đồ chơi hiện nay đa phần là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, với nhiều chất liệu <br />
độc hại như chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư... một số là loại <br />
nhựa giòn dễ vỡ gây nguy hiểm vì vậy khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ giáo viên <br />
cần lưu ý chọn cho trẻ đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, các thông số về kỹ thuật <br />
cũng như chất liệu tạo thành được nhà sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì <br />
sản phẩm đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Song song với việc loại bỏ đồ <br />
dùng, đồ chơi nguy hiểm tôi luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, <br />
thước kẻ, súng bắn nến…khi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao <br />
khỏi tầm với của trẻ. <br />
Thường xuyên kiểm tra lớp, sân chơi để phát hiện các đồ dùng, đồ chơi <br />
trong lớp, đồ chơi ngoài trời có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, có biện <br />
pháp loại bỏ, sửa chữa xử lý kịp thời. <br />
Tìm tòi, sáng tạo, ra những loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn <br />
đảm bảo tính khoa học của hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô loại bỏ đồ dung đồ chơi cũ, hỏng không đảm bảo an toàn cho trẻ<br />
Báo ngay với Ban giám hiệu nếu trong lớp có đồ dùng, đồ chơi bị hỏng để <br />
thay thế đồ dùng đồ chơi mới ngay đảm bảo an toàn và có đồ chơi cho trẻ. <br />
Việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm hàng ngày là việc <br />
dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn thương tích và dị vật đường thở cho <br />
trẻ. <br />
Nhờ việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng đồ chơi nguy hiểm giờ đây đồ <br />
dùng đồ chơi lớp tôi luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ, lớp không có trường <br />
hợp nào bị tai nạn do bị hóc, sặc, trầy xước da,.. do đồ chơi hư hỏng.<br />
Biện pháp 3: Thường xuyên quan sát trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ mọi <br />
lúc mọi nơi<br />
Giáo viên không nên để trẻ chơi mà không có sự theo dõi của cô dù chỉ <br />
trong tích tắc. Trẻ phải luôn luôn được sự chăm sóc, trông coi của người có trách <br />
nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu mọi lúc mọi nơi, trong <br />
mọi hoạt động. Luôn luôn để mắt đến trẻ vì ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và <br />
luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: <br />
Mắt nhìn, tay sờ và ngậm vào miệng để nếm thử hoặc là đưa vào mũi, tai... Vì <br />
<br />
15<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
thế mà trẻ thường mắc phải các tai nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải <br />
các dị vật. Hàng ngày giáo viên nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ, đếm và <br />
kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày ( nhất là đầu năm học), chú ý những lúc đưa <br />
trẻ ra ngoài sân trường để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. <br />
Bàn giao số trẻ khi giao ca, đóng cổng trường khi không có người ra vào. <br />
Khi trò chuyện với trẻ cô tổ chức chơi một số trò chơi như tập vông, tay <br />
xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ gì trong túi thì bỏ ra chơi cùng ) để xem ai có gì trong <br />
túi quần áo không, từ đó cô có thể loại bỏ những đồ chơi nhỏ mà trẻ nhặt được <br />
hoặc mang từ nhà đến.<br />
Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng giáo viên cũng cần phải <br />
lưu ý, trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt nhau). Nhất là <br />
với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ nghịch đất nặn nhét <br />
vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm. Không sử dụng các loại chai, lọ đựng <br />
thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ. <br />
VD: Chủ đề “Gia đình” lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong <br />
gia đình có thể gây nguy hiểm trẻ không được đến gần”? ( các đồ dùng sử dụng <br />
điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...)<br />
Chủ đề : Phương tiện giao thông: biển báo giao thông đơn giản, đèn tín <br />
hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ đội mũ bảo hiểm....<br />
Chủ đề “ Đồ dùng, đồ chơi trong lớp bé”: khi chơi đồ chơi phải như thế <br />
nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao...<br />
Chủ đề “Cây xanh và môi trường sống”: Giáo dục trẻ không được leo trèo <br />
lên cành cây sẽ bị ngã rất nguy hiểm. Cho trẻ làm quen với những biển cấm, <br />
biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy <br />
hiểm trẻ không được đến gần. <br />
Hoạt động ngoài trời: Trong giờ chơi vì ở ngoài trời, trẻ rất ham chơi nên <br />
có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy <br />
xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm <br />
nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn <br />
thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy <br />
va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy, trước khi cho trẻ ra hoạt động <br />
ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân trẻ quan sát có chủ đích, giao <br />
16<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
hẹn sân chơi quy định,... phải đảm bảo đó là nơi thoáng mát. Không để trẻ chơi <br />
gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. <br />
Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, <br />
sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, cô phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ <br />
vui chơi mà vẫn an toàn.<br />
Ở thang leo, xích đu, cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi trẻ tiếp <br />
đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền bê tông. Cô kịp thời giải <br />
thích ngay cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay <br />
sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ và cẩn thận hơn khi chơi.<br />
Hoạt động ăn: Vào giờ ăn trẻ rất hiếu động háu ăn vì thế khi thức ăn mang <br />
từ nhà bếp lên còn đang còn nóng cô cần để nguội bớt rồi mới chia về bàn cho <br />
trẻ. Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước <br />
uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa <br />
cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc <br />
cho trẻ. Vì thế, cô phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái. Khi ăn cần cho <br />
trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được <br />
vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị sặc, nghẹn. Dị vật đường ăn thường <br />
gặp là hóc xương, nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng nếu ăn quả có hạt <br />
cô nên theo dõi, hướng dẫn trẻ ăn chú ý bóc bỏ hạt .<br />
Giờ ngủ: Khi trẻ chuẩn bị đi ngủ giáo viên chú ý xem trẻ còn ngậm thức <br />
ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt, <br />
kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét <br />
vào miệng, mũi, tai nhau, để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở. Phòng ngủ <br />
phải được thông thoáng tránh trường hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ các <br />
nguồn gây ô nhiễm không khí rất dễ bị ngộ độc. Giáo viên luôn bao quát trẻ <br />
không để trẻ ngủ lâu trong tư thế nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ <br />
thiếu dưỡng khí gây ngạt thở. <br />
Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn <br />
như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt <br />
quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm <br />
hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường <br />
thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy, cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá <br />
<br />
17<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
nhỏ, để tránh trường hợp trẻ cho vào miệng mũi. Trẻ chơi tự do trong nhóm, lớp <br />
giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép <br />
tủ...có thể gây chấn thương. Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể <br />
cả xô chậu nước, khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm <br />
bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh, quan sát khi trẻ đi vệ sinh, <br />
khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.<br />
Bằng việc thường xuyên giám sát, ở gần trẻ lớp tôi đã loại bỏ được hết những <br />
tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời trẻ đã nhận biết được một số nguy cơ gây nguy <br />
hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô bao quát, quan sát trẻ, xử lý các tình huống trẻ gặp nguy hiểm<br />
Phòng chống tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn song <br />
cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào và đồ chơi ngoài trời kịp thời báo cáo để khắc phục, <br />
sửa chữa ngay.<br />
Trước khi cho trẻ ăn, uống phải kiểm tra độ nóng của thức ăn mới đựơc <br />
mang vào lớp và cho trẻ ăn. <br />
Tiếp tục giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân,vệ sinh thân thể, các hành vi vệ sinh <br />
văn minh .<br />
Biện pháp 4: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để đảm bảo an <br />
toàn cho trẻ<br />
<br />
18<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
Ngoài công tác tuyên truyền trên loa đài, khẩu hiệu, tranh áp phích, tờ <br />
rơi…về công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thì công tác tuyên <br />
truyền trực tiếp với phụ huynh học sinh là một trong những biện pháp quan <br />
trọng . Cần nhắc nhở và tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các biện pháp an <br />
toàn cho trẻ, để phòng tránh những tai nạn cho trẻ có thể xảy ra tại gia đình, trên <br />
đường đến trường hoặc đón trẻ từ trường về nhà,tuyệt đối không để trẻ nhỏ đi <br />
đón nhau.<br />
Vì đa phần phụ huynh rất bận, nên giáo viên thường tranh thủ trao đổi vào <br />
giờ đón , trả trẻ về cách phòng tránh tai nạn thương tích tại nhà như khuyến <br />
khích phụ huynh dán những cảnh báo nguy hiểm ở ổ điện , cất những vật dụng <br />
gây nguy hiểm lên cao, đúng nơi quy định nhất là các loại dao kéo, phích nước, <br />
các loại thuốc…thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm ở nhà, <br />
kiểm tra quần áo trước khi mặc cho trẻ tránh trường hợp có côn trùng bám vào <br />
khi phơi lại mặc cho trẻ khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu. <br />
Giếng nước, bồn nước và các dụng cụ chứa nước như chum, vại... cần có <br />
nắp đậy chắc chắn hoặc khóa cẩn thận. Không nên để trẻ một mình ở dưới <br />
nước hoặc gần nơi nguy hiểm. Nếu gia đình nào có điều kiện nên dạy trẻ tập <br />
bơi sớm để phòng tránh đuối nước.<br />
Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại <br />
thạch, kẹo cứng…Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ để chắc chắn <br />
rằng con mình luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.<br />
Để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ tôi đã dán những hình <br />
ảnh về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc tuyên <br />
truyền. Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt được phụ huynh lưu tâm đọc <br />
hằng ngày.<br />
Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ huynh là <br />
việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở <br />
đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội <br />
dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và <br />
dễ thực hiện.<br />
Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp giúp giáo viên và <br />
phụ huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ <br />
19<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
tránh những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong <br />
công tác phòng tránh tai nạn tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng <br />
tránh tai nạn và họ biết điều gì mình nên làm... Giáo viên phối hợp với phụ <br />
huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, <br />
tâm lí và thân thể.<br />
Vận động phụ huynh đóng góp tự nguyện ngoài các khoản quy định, <br />
để mua sắm trang thiết bị xây dựng trường trường học an toàn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô trao đổi phụ huynh cùng quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ<br />
Bằng nhiều hình thức tuyên truyền tốt, khéo léo, rõ ràng, rộng rãi như: <br />
thông qua bản tin ở trường, bản tuyên truyền ở lớp, loa, đài, trao đổi trực tiếp, <br />
họp phụ huynh...nhằm làm cho đông đảo nhân dân, phụ huynh cộng đồng xã <br />
<br />
20<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
hội hiểu rõ về mục đích luôn đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Qua đó, <br />
thu hút được nhiều trẻ đến trường, nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ của <br />
nhân dân của cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội ở địa phương để nâng cao chất <br />
lượng dạy học.<br />
Nâng cao được ý thức trách nhiệm của cha mẹ trẻ khi cho con đi học, có tinh <br />
thần đóng góp tự nguyện để xây dựng trường học an toàn, phòng, chống, tai nạn <br />
thương tích cho trẻ. <br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Mỗi biện pháp có những đặc điểm về tính chất, nội dung cụ thể khác <br />
nhau, nhưng luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau <br />
và nội dung cùng hướng tới việc thực hiện mục tiêu giáo dục phòng tránh tai <br />
nạn gây thương tích cho trẻ trong nhà trường. Mỗi biện pháp như mỗi bước <br />
trong quy trình sản xuất dây truyền, gắn kết chặt chẽ và có mối liên hệ khăng <br />
khít không thể tách rời, giúp giáo viên và nhân viên y tế có thể nhận thức sâu sắc <br />
hơn tầm quan trọng của việc hiểu biết về y tế trong quá trình chăm sóc trẻ. Để <br />
đạt được mục tiêu mà đề tài đặt ra, mỗi biện pháp được xác định phù hợp với <br />
điều kiện nhà trường, của lớp và tâm lý trẻ để dần hình thành cho trẻ thói quen <br />
tự bảo vệ mình tránh xa những nơi nguy hiểm,và biết cần sự giúp đỡ của người <br />
lớn khi cần thiết.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng<br />
Kết quả khảo nghiệm cuối năm:<br />
<br />
N ộ i Đầu Cuối năm<br />
dung năm<br />
khảo Đạt Khôn Đạt Không đạt<br />
sát g đạt<br />
Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ <br />
trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ<br />
Trẻ biết 1 số nơi 10/37 27% 27/37 73% 32/37 86% 5/37 14%<br />
nguy hiểm cần tránh<br />
Trẻ tích cực tham 15/37 41% 22/37 59% 33/37 89% 4/37 11%<br />
gia các hoạt động <br />
21<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non <br />
Họa Mi<br />
bảo đảm an toàn <br />
cho bản thân<br />
Trẻ có kỹ năng sơ 6/37 16% 31/37 84% 30/37 81% 7/37 19%<br />
cứu cơ bản khi bị <br />
chấn thương .<br />
Trẻ biết đượ c số 8/37 22% 29/37 78% 35/37 95% 2/37 5%<br />
điện thoại cấp cứu <br />
và số ba mẹ khi cần<br />
Trẻ có ý thức trong 10/37 27% 27/37 73% 35/37 95% 2/37 5%<br />
khi học và thói quen <br />
tốt để đảm bảo an <br />
toàn.<br />
III. Phần kết luận và kiến nghị<br />
1.Kết luận<br />
Trẻ cần được giáo dục tốt để hình thành những thói quen, kỹ năng tự bảo <br />
vệ chính mình.Đây là tránh nhiệm và lương tâm, của mỗi người lớn chúng <br />
ta.Qua thời gian thực hiện đề tài,tôi nhận thấy vấn đề đảm bảo an toàn,phóng <br />
chống tai nạn thương tích ở lớp lá 4 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt,trẻ biết cách <br />
xử lý tình huống khi gặp sự cố, môi trường học được sửa đổi sao cho đảm bảo <br />
an toàn cho trẻ. Mỗi ngày đến trường trẻ học được biết bao điều hay trong vòng <br />
tay che chở của ngôi nhà thứ hai. Từ đó, phụ huynh quan tâm hơn trong việc <br />
giao phó trọng trách giáo dục, bảo vệ con em mình cho nhà trường.<br />
Thực hiện “lớp học an toàn, học sinh tích cực”, phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết trong các trường mầm non. <br />
Qua đề tài này, tôi mong muốn góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ, <br />
giúp bản thân viên có được kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong chăm sóc nuôi <br />
dưỡng trẻ. Bên cạnh đó, trẻ có được những kiến thức cần thiết trong lĩnh vực tự <br />
phòng tránh tai nạn cho chính bản thân mình. Trong quá trình thực hiên đề tài, tôi <br />
cũng rút ra cho mình một số kinh nghiệm:<br />
Để kết quả đạt như mong muốn trước hết cần làm tốt công tác tuyên <br />
truyền tới các bậc phụ huynh, mọi cấp,mọi ngành có liên quan để họ nhận thức <br />
<br />
22<br />
Giáo viên: Trương Thị Minh Trang<br />
SKKN: Một số biện pháp đảm b