intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khối 4, 5

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông, là nhịp cầu giúp các em biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày; trang bị cho trẻ khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử, ứng phó tích cực trước tình huống trong cuộc sống hàng ngày nhằm xây dựng và hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khối 4, 5

  1. PHẦN 1:  THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ  quan trọng   trong đổi mới giáo dục phổ thông, là nhịp cầu giúp các em biến kiến thức thành thái độ,  hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong  các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày; trang bị cho trẻ khả năng làm  chủ  bản thân, khả  năng  ứng xử,  ứng phó tích cực trước tình huống trong cuộc sống   hàng ngày nhằm xây dựng và hoàn thiện nhân cách cho học sinh.  Qua trực tiếp giảng dạy khối 4 và 5, bản thân tôi nhận thấy phần lớn học sinh  còn chưa tự  tin trong giao tiếp, chưa biết cách giữ  an toàn cho bản thân, cách ph òng  tránh xâm hại, bạo lực, ít tham gia vào hoạt động vui chơi tập trung của trường trong   giờ ngoại khóa.  Kết quả khảo sát đầu năm: 9/2018 Học sinh của khối Quy tắc ứng xử văn hóa trong trò chơi tập thể Tự tin trong giao tiếp Rụt rè, nhút nhát, chưa tự tin giao tiếp Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 47 28.8 116 71.2 Khối 5: 138/69 nữ 59 42.8 79 57.2 Học sinh của khối Được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi cách phòng tránh bị xâm hại Được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi Không được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 34 20.9 129 79.1 Khối 5: 138/69 nữ 46 33.3 92 66.7 Học sinh của khối Biết phòng tránh bạo lực Biết phòng tránh bạo lực Chưa biết phòng tránh bạo lực Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 54 33.1 109 66.9 Khối 5: 138/69 nữ 62 44.9 76 55.1 Với thực trạng  ấy, bản thân tôi mạnh dạn chọn những biện pháp cụ  thể, thiết   thực để  cụ  thể  hóa nội dung qua đề  tài: “ Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống   cho học sinh khối 4, 5”. PHẦN 2:  NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT  Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ  để  học sinh   tự  đánh giá, nhận xét qua các hành vi, từ  đó hình thành các kiến thức, kỹ  năng cơ  bản   cho các em; đây không phải là công việc “một sớm, một chiều” mà đòi hỏi cả một quá   trình lâu dài, đòi hỏi sự  kiên nhẫn và bằng cả  tâm huyết của Tổng phụ trách, Ban phụ  trách đội; sự phối hợp tốt của cả ba môi trường giáo dục. Với kinh nghiệm nhiều năm làm giáo viên Tổng phụ  trách, bản thân mạnh dạn   đưa ra một số  biện pháp để  giáo dục kỹ  năng sống cho các em nhằm góp phần hoàn  thiện nhân cách cho học sinh:  ­ Giáo dục kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. 1
  2. ­ Phối kết hợp với gia đình để giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ. ­ Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học  đường. PHẦN 3: BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT Nhằm tạo ra sản phẩm là con người đúng như  mục tiêu giáo dục đề  ra, cần đa  dạng hóa sự  tác động của thầy đối với học sinh, đa dạng hóa các hoạt động học tập   của học sinh qua từng tiết sinh hoạt giáo dục ngoài giờ và hoạt động ngoại khóa để tạo  ra môi trường học tập tích cực, môi trường giáo dục lành mạnh phù hợp tâm sinh lí lứa  tuổi. Các biện pháp được áp dụng, phối hợp với nhau thật hài hòa và cụ  thể  hóa với  từng giải pháp, bản thân tôi tự nghiên cứu và áp dụng các biện pháp cụ thể như sau:  1. Đổi mới phương thức hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm hình thành kỹ  năng  giao tiếp cho các em:   Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngay từ  đầu năm học. Trực tiếp tham mưu Ban giám hiệu để  phối kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên chuyên và Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm rèn kỹ  năng sống cho   các em học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đối với học sinh, các em cần nhiều sự tác động của người thầy mới có thể  tiếp  cận tri thức mới và hình thành các kỹ năng cơ bản. Do đó, người thầy phải đa dạng hóa  các tác động. Mỗi động tác, lời nói, cử  chỉ  đến các phương tiện trực quan, thực hành,  các đồ  dùng dạy học, công nghệ  thông tin, … đều phải đáp  ứng nhu cầu và gây hứng   thú của các em. Học sinh là nhân vật trung tâm còn thầy lúc này là người tổ  chức,  hướng dẫn hay hỗ trợ cho học sinh thực hiện. 1.1 Hình thành kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động đội: Tổng phụ  trách phối hợp với Ban phụ  trách đội để  tổ  chức các hoạt động sinh   hoạt đội theo chủ điểm của từng tháng, đúng theo kế hoạch năm đã đề ra.  Hoạt động đội là hoạt động tập thể  có ý nghĩa quan trọng đối với các em học  sinh; trong quá trình tham gia hoạt động đội, các em thường hay nhút nát, rụt rè trong   giao tiếp trước đông người; các em sẽ  được Ban phụ  trách đội, Ban phụ  trách Liên –   Chi đội uốn nắn, giúp đỡ để các em cảm thấy mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp   hàng ngày với mọi người xung quanh như thầy cô, bạn bè. Chính hoạt động đội đã giúp  các em thấy mình dường như được lớn lên, trưởng thành hơn.  Vào đội, các em được giao lưu, học hỏi với các bạn đội viên khác trong trường,   được hoạt động chung, được tham gia các phong trào, các cuộc thi do đội tổ chức như:  văn nghệ, kể chuyện, dán lồng đèn, nghi thức. 2
  3.   Qua hoạt động đội rèn cho các em nhiều kỹ năng giao tiếp mới đó là giao tiếp với   các anh chị phụ trách Chi đội, các đội viên, giao tiếp với các bạn trong Ban chỉ huy liên  đội, tạo cho các em giao tiếp trong các mối quan hệ đa dạng hơn.  Tóm lại: Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho các em phải phù hợp với các tình huống   diễn ra trong hoạt động đội; đồng thời tạo không khí vui tươi, gây hứng thú khi tham  gia; giúp các em gần gũi, chia sẻ, biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. 1.2 Hình thành kỹ năng giao ti ếp thông qua sinh ho ạt c ủa các câu lạ c bộ : Ngay đầu năm học, Tổng phụ  trách tham mưu Ban giám hiệu để  thành lập câu  lạc bộ trong trường học. Hiện nay, trường đã thành lập được bảy Câu lạc bộ:  cờ vua,   đá cầu, âm nhạc, mĩ thuật, cầu lông, tin học trẻ, kỹ năng sống; đồng thời tổ  chức các  hội thi để cho các em giao lưu với hình thức cá nhân hoặc tập thể.  Đây là hoạt động trọng tâm của việc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu   học mà đặc biệt là học sinh khối 4 và khối 5, vì trong quá trình sinh hoạt câu lạc bộ, các  em sẽ  thể  hiện rõ tính cách trong giao tiếp  ứng xử  của từng cá nhân, Tổng phụ  trách   phải trực tiếp tham gia cùng các em để kịp thời uốn nắn, giáo dục, nhắc nhở về những  hành vi, ngôn phong trong giao tiếp, trực tiếp hướng dẫn những em có xưng hô chưa  hay, chưa đúng. Dần dần, các em mạnh dạn nhận xét những hành vi  ứng xử  nào chưa  tốt, chưa hay và các em tự hứa nhắc nhở nhau để  không xảy ra những hành vi ứng xử  chưa tốt, cách xưng hô chưa hay, chưa đúng trong mọi tình huống diễn ra hàng ngày.  Ví dụ: Câu lạc bộ Âm nhạc  * Thời gian thực hiện: 16 giờ 10 phút  đến 17 giờ  chiều thứ  6 ngày 12 tháng 10  năm 2018. * Địa điểm: Hội trường 1. * Tổ chức thực hiện: ­ Tổng phụ trách và giáo viên Âm nhạc trực tiếp hướng dẫn các em tham gia sinh   hoạt theo chủ đề: Ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. 3
  4. ­ Tổng phụ trách tổ chức cho các em diễn tiểu phẩm An toàn giao thông đã chuẩn  bị   ở  buổi sinh hoạt trước với chủ đề  tuyên truyền “Ứng xử  có văn hóa khi tham gia  giao thông”. ­ Thành viên của năm nhóm xem và nhận xét các tình huống ứng xử của năm tiểu  phẩm. ­ Tổng phụ trách đưa ra nhận xét cuối cùng, đồng thời khen các nhóm có cách ứng   xử trong tiểu phẩm đúng với chủ đề sinh hoạt. * Hiệu quả của buổi sinh hoạt: ­ Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí sôi nổi, các em cảm thấy hứng thú khi  tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. ­ Tạo sân chơi bổ ích, phát huy khả năng diễn xuất, ca hát của học sinh. ­ Giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trước đông người, biết cách giao tiếp,  ứng xử  phù  hợp với mọi người xung quanh.  Tóm lại: qua buổi sinh hoạt câu lạc bộ, học sinh biết được thế  nào là hành vi   ứng xử có văn hóa trong mọi hoạt động diễn ra hàng ngày. Qua đó, góp phần hình thành   cho học sinh về  kỹ  năng giao tiếp với mọi người xung quanh như: bạn bè, thầy cô,   người thân trong gia đình.  * Thành tích của câu lạc bộ Âm nhạc đạt được:  ­ Các thành viên câu lạc tham gia hội thi văn nghệ cấp trường đều đạt giải cao. ­ Tham gia hội thi An toàn giao thông cấp huyện: đạt giải nhất. ­ Tham gia hội thi An toàn giao thông cấp tỉnh: đạt giải nhì.     1.3 Giáo dục k ỹ năng giao ti ếp thông qua các hoạ t độ ng tậ p thể khác: Đối với học sinh tiểu học khi đến trường các em vừa được học tập và vui chơi,  hoạt động tập thể là một hoạt động cần thiết. V ì vậy, việc giáo dục kỹ năng giao tiếp  cho học sinh tiểu học không chỉ trong học tập, trong sinh hoạt đội mà còn phải chú ý rèn  4
  5. kỹ năng giao tiếp cho học sinh trong cả các hoạt động tập thể như: hoạt động ngoài giờ  lên lớp, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ đầu tuần. Thông qua những hoạt động sẽ  tạo cho các em biết giao tiếp một cách lịch sự,   biết khuyên các bạn cố gắng khắc phục những khuyết điểm, phát huy những ưu điểm   để  thực hiện một cách tốt hơn trong tuần tiếp theo. Đồng thời biết lắng nghe ý kiến   của nhau, giao tiếp cởi mở và thân thiện. Tôi khuyến khích các em cùng tham gia, cùng chia sẻ những cảm nhận, những suy   nghĩ của mình một cách thoải mái, không gò ép nhằm để  giáo dục đạo đức tình cảm  của học sinh; hoặc giờ  ra chơi bản thân cùng các bạn tham gia trò chơi dân gian, trò  chơi giúp các em phát triển trí tuệ; kỹ  năng tự  phục vụ, biết lao động vừa sức, biết  trang trí lớp xanh – sạch – đẹp, nhằm giúp các em yêu trường, yêu lớp hơn cũng được   tôi tận dụng triệt để trong giáo dục ngoài giờ lên lớp.  Tóm lại: Việc rèn kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử  cho học sinh thông qua hoạt động  tập thể, đòi hỏi Tổng phụ trách phải kiên trì, quan tâm giúp đỡ học sinh vượt qua những  khó khăn để các em có được niềm tin vào bản thân, tự tin hơn trong giao tiếp; cảm thấy  “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.       2. Phối kết hợp với gia đình để giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ: 2.1 Dạy trẻ quy tắc bàn tay giao tiếp qua 5 ngón tay: Quy tắc bàn tay giao tiếp là một trong những quy tắc cực kì quan trọng trong việc  giúp các em nhận thức được sự  quan trọng trong từng mối quan hệ được tiếp xúc thế  nào và từ đó ngăn ngừa trẻ bị xâm hại bởi những người không đáng tin. Tổng phụ  trách hướng dẫn để  Ban phụ  trách đội phối hợp với phụ  huynh cần   dạy trẻ biết quy tắc bàn tay giao tiếp (mỗi ngón tay là một quy tắc) theo h ướng dẫn sau  đây:  5
  6. Ngón cái đưa lên: Chỉ  ôm hôn với những người thân ruột thịt trong một nhà (anh  chị  em ruột, bố  mẹ, ông bà) mới được ôm hôn mình để  thể  hiện tình yêu thương thôi  con nhé. Ngón trỏ đưa lên: Chỉ  khoác tay, nắm tay với những ng ười trong họ  hàng, thầy  cô, bạn bè nhé. Nếu ai vượt hơn giới hạn này như  ôm hôn con thì phải có bố mẹ, nếu  không hãy nói không. Ngón giữa đưa lên: Con chỉ  bắt tay giao thiệp khi gặp người mà mình quen biết  nhé. Ngón áp út đưa lên: Vẫy tay xin chào thể  hiện sự  thân thiện và hiếu khách nếu   gặp người lạ đến nhà hoặc ngoài phố.  Ngón út– ngón an nguy đưa lên: Hãy nhắc trẻ luôn nhớ ngón này. Trẻ cần xua tay   từ chối (nói không) để phòng tránh nguy hiểm, tránh xâm hại nếu người lạ đang muốn  tiếp xúc. Hãy dạy trẻ phải biết xua tay và không tiếp xúc hoặc nếu nguy cấp, phải biết   hét to để cầu cứu, báo động và bỏ chạy nếu có người xa lạ chưa từng gặp tiến lại gần  và có những cử chỉ thân mật quá mức khiến trẻ bất an, khó chịu. 2.2 Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể: Kỹ  năng đầu tiên về  phòng chống xâm hại tình dục trẻ  em mà chúng ta cần  hướng dẫn đó là những kiến thức về giới tính và nhận biết các vùng nhạy cảm trên cơ  thể như: vùng mặt và vùng cơ thể… Nhiều trường hợp trẻ  bị  xâm  hại mà không thể  tự  nhận biết  được  mức  độ  nghiêm trọng của vấn đề; do còn quá nhỏ, thiếu hiểu biết về các vấn đề trên. Thế nên  những kẻ biến thái có thể dễ dàng đụng chạm vào cơ thể của bé mà các bé không nhận  thức đó là vùng cấm.             6
  7. Hãy chỉ cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên c ơ thể là nơi quan trọng  nghiêm cấm bất kỳ  ai động chạm. Kể  cả  cô chú người thân quen có xin phép th ì con  cũng hãy từ chối và nhớ quy tắc bàn tay giao tiếp để cân nhắc về mối quan hệ. 2.3 Dạy trẻ tránh xa những người lạ mặt cố làm quen: Hãy dạy cho trẻ cách nói “KHÔNG” và tránh xa người lạ mặt. Trẻ sẽ không nên  bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự  đồng  ý  của cha mẹ. Bởi bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khiến bé rời xa cha mẹ và gây hại cho   bé; hãy dạy con về điều này và đảm bảo trẻ không dễ bị dụ dỗ bởi những món bé yêu   thích.                       Hãy tránh xa người lạ để tự  bảo vệ mình con nhé! Đồng thời, cha mẹ nên cảnh  báo  cho trẻ  những nguy hiểm có thể  gặp phải khi bé đi chơi một mình với ng ười lạ  mặt  hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo. Đừng quá tò mò về lời người khác kể  và đi theo một ai đó. Và khi ai đó cho con  thứ gì (bánh kẹo), hãy từ chối vì con sẽ gặp nguy hiểm và cha mẹ sẽ lo lắng cho con  lắm  đấy. 2.4 Dạy trẻ không cho người lạ mặt vào nhà: Khi trẻ   ở  nhà một mình, cha mẹ  cần dạy trẻ  tuyệt đối không được cho bất kỳ  người lạ mặt nào vào nhà, kể cả người thân là chú bác cô dì. 7
  8. Khi có ai kêu cửa, trẻ cần phải thông báo/gọi điện cho cha mẹ biết nếu có ai đó  kêu mở cửa. Khi chưa có sự  đồng ý của cha mẹ thì tuyệt đối con không được mở  cửa  và không ai được phép bước vào nhà.   Tuyệt đối không cho người lạ vào nhà, phải thông báo cha mẹ ngay. Cha mẹ cũng  nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình, và kể cả là sang nhà hàng xóm hay đến nhà   người quen mà không có sự theo dõi của cha mẹ ở đó. 3. Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học  đường: Để  môi trường giáo dục được an toàn, lành mạnh, thân thiện không có bạo lực.   Vì vậy, chúng ta phải chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các  hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường trong trường học cụ thể như sau: 3.1 Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện trong trường học: Tham mưu Ban giám hiệu để xây dựng và thực hiện có hiệu quả bộ quy tắc ứng   xử  văn hóa trong trường học. Hàng năm, nhà trường đều có bản cam kết với cơ  quan  quản lý cấp trên về việc đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện  và không có bạo lực. Tổng phụ  trách tham mưu  Ban giám hiệu  thành lập tổ  tư  vấn tâm lý trong nhà  trường gồm có chín thành viên; tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm tập thể  có tính cộng đồng ­ xã hội, mở  lớp tập huấn kỹ năng sống nhằm trang bị  những kiến  thức cơ  bản về kỹ năng sống cho các em góp phần hình thành và phát triển nhân cách   cho các em.   Giáo dục, trang bị  kiến thức, rèn luyện kỹ  năng về  phòng, chống bạo lực học   đường và phòng, chống bạo hành học sinh thông qua sự tương tác giữa thầy – trò, trò –  trò; tổ  chức, giao việc, trao đổi, bàn bạc, chia sẻ  trong nhóm; sự  vui mừng khi hoàn  8
  9. thành một công việc hay phấn khích khi lời nhận xét, đánh giá của giáo viên mang tính  chất   khích   lệ,   động   viên   theo   đúng   văn   bản   hợp   nhất   số   03/VBHN­BGDĐT   ngày  28/9/2016.  3.2  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ  biến về  phòng, chống bạo lực học  đường: Tổng phụ trách tham mưu Ban giám hiệu để  triển khai kế hoạch “Đảm bảo môi   trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường” trong họp hội  đồng sư phạm nhà trường. Phối hợp với Ban chấp hành đoàn thể của chính quyền địa phương  xây dựng tài  liệu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật trong đội  ngũ CBGV­CNV, phụ huynh và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực   học đường và trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố  giác và ngăn ngừa hành vi bạo lực  học đường.    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người.  lên án những hành vi bạo lực, tác hại của trào lưu “Nói là làm”, các trào lưu không phù  hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, lứa tuổi của các em thông qua hệ thống phát  thanh măng non, bản tin liên đội, các phương tiện truyền thông trực quan, hoạt động  của đội tuyên truyền măng non tại Liên đội. Công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông  tin, tố giác về bạo lực học đường; đồng thời thực hiện các phương pháp giáo dục tích   cực, không bạo lực đối với người học. Tuyên truyền các gương điển hình trong công tác phòng, chống bạo lực học đường  trên các trang web, cổng thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng và các   hình thức khác cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục,  gia đình người học và cộng đồng. 3.3 Động viên, khen thưởng kịp thời:  Để  động viên khuyến khích học sinh thực hiện tốt việc rèn kỹ  năng sống, Tổng  phụ trách phải tham mưu với Ban giám hiệu và Hội cha mẹ học sinh để có nguồn kinh   phí khen thưởng kịp thời nhằm động viên các em, tạo cho các em có động cơ  tốt trong   việc duy trì thực hiện. Theo dõi hàng ngày, thông qua sổ trực cờ đỏ, đội tự quản, đội xung kích chữ thập  đỏ của trường để biết các em có biểu hiện tốt thì giáo viên Tổng phụ  trách ghi vào sổ  tay để  trong giờ  sinh hoạt dưới cờ  kịp thời tuyên dương. Đây là một hình thức động  viên về tinh thần rất có giá trị và hiệu quả. Các em sẽ nhanh nhẹn h ơn, có đạo đức tốt  hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống. PHẦN 4: KẾT QUẢ 9
  10. 1. Chưa áp dụng đề tài: ( Đầu năm học 2018 – 2019)  Kết quả khảo sát đầu năm: 9/2018  Học sinh của khối Quy tắc ứng xử văn hóa trong trò chơi tập thể Tự tin trong giao tiếp Rụt rè, nhút nhát, chưa tự tin giao tiếp Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 47 28.8 116 71.2 Khối 5: 138/69 nữ 59 42.8 79 57.2 Học sinh của khối Được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi cách phòng tránh bị xâm hại Được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi Không được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 34 20.9 129 79.1 Khối 5: 138/69 nữ 46 33.3 92 66.7 Học sinh của khối Biết phòng tránh bạo lực Biết phòng tránh bạo lực Chưa biết phòng tránh bạo lực Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 54 33.1 109 66.9 Khối 5: 138/69 nữ 62 44.9 76 55.1 2. Khi áp dụng đề tài:  Cuối năm học 2018 – 2019:   Học sinh của khối Quy tắc ứng xử văn hóa trong trò chơi tập thể Tự tin trong giao tiếp Rụt rè, nhút nhát, chưa tự tin giao tiếp Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 148 90.8 15 9.2 Khối 5: 138/69 nữ 132 95.7 6 4.3 Học sinh của khối Được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi cách phòng tránh bị xâm hại Được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi Không được hướng dẫn, chia sẻ, trao đổi Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 163 100 0 0 Khối 5: 138/69 nữ 138 100 0 0 Học sinh của khối Biết phòng tránh bạo lực  Biết phòng tránh bạo lực Chưa biết phòng tránh bạo lực Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Khối 4: 163/86 nữ 156 95.7 7 4.3 Khối 5: 138/69 nữ 134 97.1 4 2.9 Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào thực tế tại nhà trường, bản thân nhận  thấy các em có tiến bộ rõ rệt cụ thể như sau:  ­ Kỹ năng giao tiếp: khối lớp 4 tăng 62%; khối lớp 5 tăng 52.9%. ­ Kỹ năng phòng tránh xâm hại: khối lớp 4 tăng 79.1%; khối lớp 5 tăng 66.7%. ­ Kỹ năng phòng chống bạo lực: khối lớp 4 tăng 62.6%; khối lớp 5 tăng 52.2%. * Tóm lại: Ngạn ngữ có câu: “Gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính  cách”. Trước tốc độ phát triển của xã hội hiện nay thì việc  giáo dục kỹ năng sống cho  10
  11. học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết nhất, đó không chỉ  là trách nhiệm của gia   đình, nhà trường mà là toàn xã hội. PHẦN 5: KẾT LUẬN 1. Tóm lược giải pháp: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ  để  học sinh tự  đánh giá, nhận xét qua các hành vi, từ  đó hình thành các kiến thức, kỹ  năng cơ bản cho các em. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp góp phần hình thành kỹ năng giao tiếp cho  các em được diễn ra trong hoạt động đội, sinh ho ạt c ủa các câu lạc bộ và các ho ạt  độ ng t ập th ể  khác ; nhằm giúp các em biết lựa chọn cách  ứng xử  phù hợp hơn , biết  được thế nào là hành vi ứng xử có văn hóa. Các em được trang bị  những kiến thức cần thiết, bổ  ích để  biết tự  bảo vệ  cho   chính bản thân mình tránh bị xâm hại, bị tổn thương như  quy tắc bàn tay giao tiếp qua  năm ngón tay, biết được giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ  thể, trẻ  biết tránh xa  những người lạ mặt cố làm quen, không cho người lạ mặt vào nhà, trẻ biết chạy thật  nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác.  Trường học được đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện; không có bạo lực học  đường; các em sẽ cảm thấy tự tin trong các mối quan hệ thân thiện, cởi mở giữa thầy –  trò, tạo sự hứng thú, chủ động, sáng tạo trong học tập; góp phần nâng cao chất lượng,   hiệu quả giáo dục và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. 2. Phạm vi áp dụng đối tượng: Qua thực tế  nghiên cứu đề  tài: “Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho   học sinh khối 4, 5” và áp dụng thực tế đối với 301 em học sinh khối  4, 5 tại trường  tiểu học Huỳnh Văn Đảnh trong năm học 2018 – 2019 đã đạt hiệu quả  cao. Tôi nhận  thấy sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các trường trong và ngoài huyện./.  11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2