PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẪU GIÁO EANA<br />
___________________________________________<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN <br />
THỨC THẨM MỸ CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI <br />
THÔNG QUA MÔN TẠO HÌNH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ LỆ THỦY<br />
CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN<br />
NĂM HỌC 2014 – 2015<br />
MỤC LỤC<br />
I. MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ chọn đề tài:<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
4. Phạm vi nghiên cứu:<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
II. NỘI DUNG:<br />
1. Cơ sở lí luận thực hiện đề tài:<br />
2. Thực trạng:<br />
a. Thuận lợi, khó khăn:<br />
b. Thành công, hạn chế:<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
d. Nguyên nhân:<br />
e. Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng:<br />
3. Giải pháp, biện pháp:<br />
a. Mục tiêu của các giải pháp, biện pháp:<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br />
e. Kết quả khảo nghiệm:<br />
4. Hiệu quả của sang kiến kinh nghiệm:<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
1. Kết luận:<br />
2. Kiến nghị:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
I. MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Hoạt động tạo hình là một trong các lĩnh vực hoạt động của xã hội. Xã hội có <br />
văn minh, hiện đại, có nhiều công trình xây dựng với những kiểu lối kiến trúc <br />
đẹp cùng với những phương tiện máy móc hiện đại như ngày nay là có phần <br />
đóng góp không nhỏ của hoạt động tạo hình.<br />
Hoạt động tạo hình ra đời từ rất sớm. Từ xa xưa con người đã biết mô tả lại <br />
cuộc sống của mình qua những bức tranh, những hình vẽ trên vách đá với rất <br />
nhiều hình ảnh sống động như cảnh săn bắn, trồng trọt hay nhảy múa, những <br />
đàn súc vật, muôn thú, cỏ cây…Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những tượng <br />
đá, tượng đồng, những đền đá có hình trạm trổ nằm trong lòng đất đó là kết <br />
quả tạo hình của loài người từ hàng nghìn năm về trước. Nó gắn liền với nền <br />
văn minh, văn hóa – Tồn tại và phát triển cùng với xã hội loài người. Trong đời <br />
sống con người hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật, góp phần <br />
đem đến cái đẹp làm phong phú cho đời sống con người. Hoạt động tạo hình <br />
còn là phương tiện quan trọng trong giáo dục trẻ. Nó tác động to lớn trong việc <br />
hình thành và phát triển tính cách cho trẻ Mầm non. Tác động trực tiếp đến <br />
năm mặt giáo dục của trẻ ở tuổi MN. Một nhà giáo dục Xô Viết đã nói: “ Phải <br />
giáo dục cho trẻ biết yêu cái đẹp từ tuổi bé nhất vì nó là cơ sở ban đầu cho <br />
việc hình thành nhân cách con người”<br />
Với câu nói trên một lần nữa khẳng định rằng tạo hình là một trong những môn <br />
học quan trọng nhất trong trường Mầm non. Nó giúp trẻ phát triển và hình <br />
thành nhân cách, chức năng tâm lý hình thành ở trẻ tình yêu con người, yêu <br />
thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu cái đẹp…Từ đó hình thành các kỹ năng, kỹ sảo, <br />
năng lực quan sát, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển khả <br />
năng tri giác về hình dáng, cấu trúc, màu sắc của sự vật hiện tượng bằng mắt <br />
một cách có chủ đích. Khi tham gia các hoạt động tạo hình trẻ tái tạo lại bằng <br />
hình tượng của sự vật, hiện tượng quen thuộc mà trước đó trẻ đã tri giác được. <br />
Góp phần đáng kể trong việc tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, phát huy tính <br />
tích cực tư duy trực quan hình tượng. Thông qua đó ngôn ngữ của trẻ cũng phát <br />
triển, hoàn thiện dần cảm xúc. Thẩm mỹ và tính kiên trì bền bỉ, khéo léo nay <br />
rất quan trọng bởi tình yêu đối với cái đẹp là bậc cao của con người, tình cảm <br />
<br />
<br />
3<br />
đó không phải là bẩm sinh, không có sẵn trong mỗi con người từ khi lọt lòng <br />
mẹ. Một em bé sẽ không có được tình yêu cái đẹp nếu chúng ta không tạo điều <br />
kiện để em bé đó được tiếp xúc với nhiều cái đẹp xung quanh, không làm cho <br />
những đặc điểm sinh động, phong phú của các sự vật hiện tượng lọt vào các <br />
giác quan của trẻ. <br />
Ở trong trường Mầm non hoạt động tạo hình bao gồm nhiều hoạt động như: <br />
Vẽ, nặn, cắt, xé, dán. Đây là một môn học được Ngành giáo dục – Đào tạo <br />
cũng như các trường Mầm non trên cả nước rất quan tâm, đầu tư bồi dưỡng <br />
chuyên môn nghiệp vụ cũng như về cơ sở vật chất.<br />
Xong việc thực hiện chuyên đề của đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều mặt hạn <br />
chế dẫn đến kết quả đạt được trên trẻ còn thấp như: Trẻ không hứng thú với <br />
hoạt động tạo hình, sản phẩm tạo hình tạo ra mang tính chất rập khuôn không <br />
sáng tạo, qua hoạt động tạo hình trẻ chưa thực sự phát triển về năm mặt thể <br />
chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ.<br />
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi rất trăn trở và mong muốn tìm ra được <br />
giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng lĩnh hội của trẻ về hoạt động tạo <br />
hình cũng như góp hạt muối nhỏ vào biển khơi kỹ năng truyền đạt tri thức cho <br />
trẻ trong ngành học của chúng ta.<br />
Đó là lý do tôi chọn đề tài: Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ <br />
thông qua môn tạo hình, lứa tuổi 56 tuổi cụ thể là lớp Lá 1 trường Mẫu giáo <br />
Eana – Xã Eana – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ chọn đề tài:<br />
Mục tiêu:<br />
Nâng cao chất lượng giảng dạy hoạt động tạo hình cho giáo viên mần non<br />
Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi<br />
Giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã <br />
hội và thẩm mỹ.<br />
Nhiệm vụ:<br />
Nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu cơ sở lý luận của sự hứng thú và đặc điểm <br />
nhận thức của trẻ về phương pháp dạy hoạt động tạo hình và xếp hình.<br />
Nghiên cứu thực nghiệm: Thực trạng của việc áp dụng các phương pháp <br />
trong môn tạo hình và hứng thú của trẻ với môn học.<br />
Nghiên cứu việc ứng dụng: Đề xuất các biện pháp thông qua việc nghiên <br />
cứu, đánh giá đúng để rút ra kết luận, tìm ra được những biện pháp hay, <br />
phương pháp dạy tích cực, tác động tốt đến trẻ góp phần nâng cao chất lượng <br />
giảng dạy và phát huy hết khả năng ở trẻ.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Một số biện pháp phát triển nhật thức thông qua môn tạo hình cho trẻ mầm <br />
non 5 – 6 tuổi<br />
4. Phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
<br />
4<br />
Học sinh lớp Lá 1 trường Mẫu Giáo Eana Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp điều tra, khảo sát thực nghiệm<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp so sánh<br />
Phương pháp thống kê<br />
Phương pháp ứng dụng thực nghiệm giáo dục<br />
Phương pháp đánh giá kết quả.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
II. NỘI DUNG:<br />
1. Cơ sở lí luận thực hiện đề tài:<br />
Hoạt động tạo hình là một trong những nội dung giáo dục thẩm mỹ nhằm phát <br />
triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, thông qua đó phát triển cảm giác, tri giác, phát <br />
triển khả năng cảm thụ và khả năng sáng tạo, đồng thời còn là sự biểu lộ thái <br />
độ, tình cảm yêu ghét của trẻ đối với thế giới xung quanh.<br />
Đối với trẻ, thế giới xung quanh thật mới mẻ và lý thú, trẻ luôn muốn thông <br />
qua mọi phương tiện để biểu đạt những cảm xúc của mình. Trong điều kiện <br />
khả năng ngôn ngữ phát triển chưa hoàn toàn hoàn thiện thì tạo hình là phương <br />
tiện biểu đạt hiệu quả nhất, lý thú nhất, đặc biệt là với trẻ ở gần tuổi đi học <br />
lớp 1.<br />
Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ đã tiếp thu một lượng tri thức đáng kể về thế <br />
giới xung quanh do trẻ trực tiếp nhìn thấy, nghe thấy và sờ thấy hoặc do người <br />
lớn kể lại qua các câu chuyện, phim ảnh. Từ đó thế giới biểu tượng của trẻ <br />
cũng phong phú dần lên và làm nẩy sinh tính ham hiểu biết, hứng thú nhận <br />
thức, muốn khám phá những điều mới lạ. Xuất phát từ đó trẻ bắt đầu quan tâm <br />
đến các kiểu hình dáng, cách trang trí, thiết kế, bỗng kết hợp lại với nhau và <br />
được trẻ thể hiện qua sản phẩm tạo hình một cách tượng trưng. Những nét vẽ <br />
nghuệch ngoạc, hồn nhiên hết sức bình dị nhưng rất cần thiết trong quá trình <br />
hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp và khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Từ <br />
những sản phẩm đó thể hiện lên cảm xúc, tình cảm, ước mơ của trẻ.<br />
Lứa tuổi này là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng <br />
bay bổng, khả năng liên tưởng mạnh. Vì vậy, đây là giai đoạn tối ưu, là “Mảnh <br />
đất” màu mỡ để gieo sự sáng tạo. Mọi trẻ em đều tiềm ẩn năng lực sáng tạo, <br />
sự sáng tạo của trẻ không giống sự sáng tạo của người lớn. Sáng tạo của ngời <br />
<br />
<br />
5<br />
lớn là tạo ra cái mới, cái độc đáo, gắn với tính chủ đích, có tính bền vững và <br />
thường là kết quả của quá trình nỗ lực tìm tòi. Sự sáng tạo của trẻ em lại khác, <br />
thường bắt đầu bằng sự tái tạo, bắt chước, mô phỏng và thường không có tính <br />
chủ đích. Sự sáng tạo của trẻ phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, tình huống và <br />
thường kém bền vững. Do đó tranh vẽ của trẻ nhỏ chưa phải là những tác <br />
phẩm nghệ thuật thực thụ. Trẻ sẵn sàng vẽ bất cứ cái gì, không biết sợ, không <br />
biết tới khó khăn trong miêu tả. Đối tượng mà trẻ chọn để miêu tả thường là <br />
cái trẻ thích, trẻ muốn chứ không phải là cái dễ miêu tả.<br />
Mối quan tâm chính trong sản phẩm của trẻ tập trung vào sự thể hiện, biểu <br />
cảm chứ chưa phải là hình nghệ thuật thực sự của tác phẩm. Trẻ cũng không <br />
quan tâm nhiều đến sự đánh giá thẩm mỹ của người xem mà chỉ cố gắng <br />
truyền đạt, giúp người xem hiểu được những suy nghĩ, thái độ tình cảm của <br />
mình qua những gì được miêu tả.<br />
Tính không chủ định cũng là một đặc điểm tâm lý rất đặc trưng tạo cho sản <br />
phẩm của trẻ có vẻ hấp dẫn riêng. Do đó, trẻ chưa có khả năng độc lập suy <br />
tính công việc một cách chi tiết, các ý định miêu tả của trẻ thường nảy sinh <br />
một cách tình cờ.<br />
Ban đầu là những kiến thức, kỹ năng cơ bản, theo thời gian, qua luyện tập, <br />
dần dần trẻ tích lũy được kinh nghiệm và phát triển khả năng thẩm mỹ, năng <br />
khiếu thẩm mỹ. <br />
Trẻ 5 tuổi hình thành kiểu tư duy mới trực quan sơ đồ giúp trẻ hiểu được <br />
những thuộc tính bản chất của sự vật hiện tượng. Đây là một bước ngoặc <br />
trong sự phát triển tư duy của trẻ chuyển từ tính hình tượng sang tính trừu <br />
tượng. Ở tuổi này do sự phát triển về thể lực, cơ bắp và sự khéo léo của vận <br />
động, trẻ đã có khả năng tạo nên các đường nét với tính chất khác nhau khá <br />
phức tạp. Cùng với sự tăng lên ngày càng phong phú của các kinh nghiệm nhận <br />
thức, các ấn tượng, xúc cảm, tình cảm, trẻ bắt đầu nhận ra được sự hạn chế <br />
và vẻ hấp dẫn của các hình vẽ khái quát với những đường nét đơn điệu, sơ <br />
lược. Đặc biệt trẻ ở tuổi này khá linh hoạt trong việc biến đổi, phối hợp tính <br />
chất của đường nét và hình thể để thể hiện hình vẽ độc đáo, rất riêng của mỗi <br />
hình tượng, sự vật cụ thể. Trẻ 5 tuổi đã có vốn hiểu biết phong phú về cảm <br />
giác màu sắc, đã có khả năng độc lập quan sát để thấy được vẻ linh hoạt trong <br />
sự thay đổi màu sắc của các sự vật hiện tượng trong hiện thực và làm quen qua <br />
quá trình tri giác với một số cách phối hợp màu sắc.<br />
Tính tích cực quan sát, nhận thức chính là điều kiện giúp trẻ biết sử dụng màu <br />
sắc một cách sinh động để thể hiện một cách sáng tạo nội dung tác phẩm, qua <br />
đó mà biểu lộ suy nghĩ, tình cảm, ước mơ của mình qua những sản phẩm tạo <br />
hình. Hoạt động tạo hình của trẻ là hoạt động trẻ sử dụng hệ thống các biểu <br />
tượng mỹ thuật mang tính hình học không gian đa dạng để thể hiện những <br />
cảm xúc và tình cảm chính bản thân trẻ. Cảm nhận mỹ thuật qua tranh vẽ vừa <br />
là sự cảm nhận về cái đẹp của tác phẩm thông qua cảm giác và tri giác. Đồng <br />
<br />
<br />
6<br />
thời vừa là quá trình tiếp nhận vào bên trong của những cảm xúc phán đoán. Vì <br />
vậy hoạt động tạo hình có giá trị giáo dục rất lớn đối với trẻ mẫu giáo.<br />
Trẻ em nói chung đều thích hoạt động tạo hình nhất là vẽ tranh mặc dù đó là <br />
những bức tranh vẽ theo cảm hứng, dẫu động tác còn vụng về nhưng trẻ vẫn <br />
muốn thể hiện tài năng của mình. Trẻ được tự do tưởng tượng, bộc lộ niềm <br />
vui, ý thích của mình trong tranh. Cha mẹ, cô giáo và cảnh vật luôn là đối <br />
tượng trẻ muốn thể hiện đầu tiên và là hình tượng nghệ thuật quan trọng, có <br />
tác động gợi mở khả năng hội họa của trẻ. Bồi dưỡng năng lực hội họa cho <br />
trẻ cần được bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ tuổi.<br />
Người lớn cần hướng dẫn trẻ vẽ một cách phù hợp, đúng với lứa tuổi kết hợp <br />
với rèn kỹ năng cơ bản để khai thác và phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo <br />
cũng như năng lực bên trong của trẻ. Những hoạt động vẽ tranh đối với trẻ <br />
mẫu giáo vừa có giá trị giáo dục sâu sắc, vừa tích hợp được tất cả các lĩnh vực <br />
phát triển khác.<br />
Vì vậy đứng trên cương vị là một cô giáo chúng ta phải tìm ra các giải pháp, <br />
biện pháp giúp cho trẻ mầm non của mình lĩnh hội được những kiến thức cô <br />
truyền đạt và thể hiện trên sản phẩm của mình một cách sáng tạo, riêng biệt <br />
không mang tính khuôn mẫu. Qua hoạt động tạo hình trẻ phát triển được cả về <br />
thể chất, tình cảm xã hội, thẩm mỹ, nhận thức và ngôn ngữ.<br />
2. Thực trạng:<br />
a. Thuận lợi, khó khăn:<br />
Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm của PGD&ĐT Huyện Krông cũng như BGH trường Mẫu <br />
giáo Eana về cơ sở vật chất lớp học có bàn ghế đầy đủ phục vụ cho việc học <br />
tậ p<br />
Được phụ huynh học sinh quan tâm chăm lo việc học tập, đóng góp các khoản <br />
đầy đủ để lớp học trang bị đồ dùng và dụng cụ học tập kịp thời.<br />
Học sinh đúng độ tuổi, không có học sinh khuyết tật<br />
Lớp học rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng cho cô và trẻ học tập và giảng <br />
dạy.<br />
Hai cô giáo dạy lớp đều đã đạt trình độ trên chuẩn.<br />
Khó khăn:<br />
Lớp có 24 học sinh trong đó có đến 17 cháu là dân tộc thiểu số (Ê đê và <br />
Mường)<br />
Nhiều cháu người dân tộc còn chưa biết và hiểu tiếng phổ thông<br />
Nhiều gia đình còn rất nghèo và khó khăn trong việc đóng góp các khoản tiền <br />
khi cho con đến lớp.<br />
Hai cô giáo giảng dạy lớp đều là người kinh không biết tiếng Ê đê<br />
b. Thành công, hạn chế:<br />
Thành công:<br />
<br />
<br />
7<br />
Trẻ hứng thú hơn với môn học, hoàn thành sản phẩm của mình một cách sáng <br />
tạo, riêng biệt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Những bông hoa trong bức tranh trẻ đã vẽ thêm mắt, mũi, miệng làm cho bức <br />
tranh sinh động hơn rất nhiều. Lá không nhất thiết là phải màu xanh lá cây và <br />
nên của bức tranh không nhất thiết là phải màu xanh da trời<br />
Qua hoạt động vẽ trẻ củng cố lại được kiến thức đã học: Con heo (lợn) là <br />
loài động vật có 4 chân, mũi to tròn, được nuôi trong gia đình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Con heo được vẽ một cách sống động với màu sắc tuy không hiện thực hóa <br />
nhưng lại rất bắt mắt và thể hiện được cá tính của chủ nhân bức tranh là rất <br />
yêu con vật gần gũi này.<br />
Trẻ yêu cái đẹp thích tạo ra cái đẹp:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhìn bức tranh trên thấy rõ khung cảnh rất đẹp của con vật thân thương đang <br />
dạo chơi trong vườn có đủ cả hoa và bướm với bầu trời trong xanh. Cho người <br />
xem thấy được tâm trạng rất thích thú và tươi vui của “tác giả”.<br />
Cơ tay của trẻ đã phát triển hơn, khéo léo hơn trong việc thực hiện các tác <br />
phẩm của chính mình<br />
<br />
<br />
9<br />
Bức tranh là cảnh tượng các bạn đang vui chơi trò chơi kéo co, với sắc màu <br />
hồng mang tính chủ đạo toát lên cái gì đó dễ thương, nền đất không còn là màu <br />
nâu nữa nó đã được biến tấu thành màu tím nhưng cũng không có gì là bất hợp <br />
lý cả đối với một đứa trẻ phải không nào?!.<br />
Đam mê với hoạt động tạo hình, trẻ có thể biến bất cứ chỗ nào thành nơi để <br />
“sáng tác” ra những “tác phẩm” của riêng mình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hạn chế: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Giáo viên chưa phát huy hết được khả năng vận dụng phương pháp, biện <br />
pháp trong việc truyền đạt, xây dựng hoạt động tạo hình hấp dẫn, lôi cuốn.<br />
Số lượng trẻ có sản phẩm tạo hình đạt yêu cầu còn ít, chưa có sự sáng tạo, <br />
bố cục chưa hợp lý, khả năng xé dán cũng còn nhiều hạn chế, chưa biết nhận <br />
xét sản phẩm tạo hình, mơ hồ trong việc đặt tên cho sản phẩm của mình<br />
Công tác phối kết hơp với phụ huynh học sinh trong việc rèn kỹ năng tạo <br />
hình cho trẻ còn chưa thật sự được quan tâm. <br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
Mặt mạnh:<br />
Trang thiết bị phục vụ cho cô và trẻ tương đối đầy đủ: Bàn ghế, giấy màu, <br />
bút màu, bút chì, vở vẽ, hồ dán, kéo, bảng, phấn…<br />
Trẻ đủ độ tuổi và đi học đều<br />
Giáo viên nhiệt tình, 2/2 GV đạt trình độ Đại học<br />
Mặt yếu:<br />
Các tác phẩm hội họa, tranh mẫu, đối tượng quan sát cho trẻ còn hạn chế hầu <br />
hết là do cô tự vẽ hoặc xé dán, nặn lấy.<br />
Trẻ là người dân tộc thiểu số chiếm hơn nửa lớp (17/24 trẻ)<br />
Đầu tư xây dựng hoạt động tạo hình còn chưa phong phú, khả năng tạo hình <br />
của GV có hạn nên việc tạo ra các sản phẩm tạo hình cho trẻ quan sát, chiêm <br />
ngưỡng còn ít.<br />
Bảng 1: Kết quả khảo sát thực trạng:<br />
Nội dung Kết quả thực trạng<br />
Số lượng (24) Tỷ lệ (%)<br />
Số trẻ có sản phẩm vẽ đạt yêu cầu trở lên 10 41,6<br />
Số trẻ có sản phẩm nặn đạt yêu cầu trở lên 9 37,5<br />
Số trẻ có sản phẩm cắt, xé, dán đạt yêu cầu trở 5 21<br />
lên<br />
d. Nguyên nhân:<br />
Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy giáo viên mầm non chưa thật sự coi <br />
trọng môn tạo hình. Chúng ta vẫn không coi hoạt động tạo hình là một trong <br />
những môn học quan trọng, mà cho là môn thứ yếu đứng sau môn Làm quen <br />
với Toán và môn Làm quen chữ cái.<br />
Từ những suy nghĩ đó chính GV đã không quan tâm xây dựng, thiết kế phương <br />
pháp, biện pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ. Các tiết dạy tạo hình hầu <br />
như đơn điệu, rập khuôn, không phong phú làm cho sự sáng tạo của trẻ cũng bị <br />
ảnh hưởng theo.<br />
Một khi giáo viên có kỹ năng tạo hình yếu thì việc truyền đạt cho trẻ cũng sẽ <br />
hạn chế. Nguy hiểm hơn là giáo viên lại suy nghĩ rằng “Muốn vẽ đẹp thì phải <br />
có năng khiếu chứ đâu phải ai cũng vẽ được, nếu thế thì ai mà chả là họa sỹ!”. <br />
Câu nói này không hoàn toàn là sai nhưng cũng không đúng hết bởi lẽ nếu năng <br />
<br />
<br />
11<br />
khiếu không có ta có thể nhờ đến công nghệ thông tin: Chụp, chiếu, photo, sưu <br />
tầm hay làm “Họa sỹ đồ” như tôi vẫn hay làm. Nói chung là có rất nhiều cách <br />
để khắc phục nhược điểm năng khiếu của mình, nhưng do ngại tìm tòi và quỹ <br />
thời gian của giáo viên mầm non hạn hẹp đã góp phần làm cho kết quả hoạt <br />
động tạo hình trên trẻ còn thấp.<br />
Lý do nữa đó là việc tuyên truyền vận động phụ huynh quan tâm đến con em, <br />
tạo điều kiện cho con có cơ hội được vẽ, nặn, xé, dán, cắt…ở nhà còn chưa <br />
được phụ huynh hưởng ứng.<br />
e. Phân tích đánh giá các vấn đề thực trạng:<br />
Với một lớp Lá có 24 em học sinh trong đó 17 em là người dân tộc Êđê và <br />
Mường. Nhiều cháu còn chưa nói và giao tiếp bằng tiếng Phổ thông được. Gia <br />
đình các em còn nhiều khó khăn cơm ăn chưa đủ no, áo mặc chưa đủ ấm. Giáo <br />
viên lại không biết tiếng Êđê đã tạo ra nhiều khó khăn trong công tác giảng <br />
day:<br />
Các cháu người dân tộc hầu hết tiếp thu bài chậm hơn những cháu người <br />
kinh. Gia đình người dân tộc hầu hết không quan tâm đến việc học tập của <br />
con, không đưa con cái đi học nên việc trao đổi tình hình học tập của các em <br />
gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh còn không biết chữ nên vấn đề kèm cặp <br />
con ở nhà là rất hạn chế.<br />
Nhiều cháu chưa biết và hiểu tiếng Phổ thông làm cho việc giao tiếp, giảng <br />
dạy của giáo viên và trẻ trở nên bất đồng. Từ đó đem lại kết quả giảng dạy <br />
cũng như các hoạt động trong ngày không đạt yêu cầu đặt ra.<br />
Nhiều gia đình còn nghèo khổ nên họ lo việc kiếm sống là chủ yếu và không <br />
mấy quan tâm đến việc học tập của con cái.<br />
Hai cô giáo đều không biết tiếng Êđê nên đôi lúc không gần gũi trao đổi, trò <br />
chuyện với những trẻ người dân tộc. Cũng như không thể dạy các cháu nói, <br />
phát âm tiếng Phổ thông.<br />
Giáo viên chưa phát huy hết khả năng vận dụng phương pháp, biện pháp <br />
trong việc truyền đạt, xây dựng hoạt động tạo hình hấp dẫn, lôi cuốn: Hầu hết <br />
giáo viên dạy một cách rập khuôn cứng nhắc, không đổi mới cách mở bài, hình <br />
thức tạo hình cứ quay đi quay lại kiểu hát một bài rồi trò chuyện dẫn dắt vào <br />
bài. Hình thức chỉ vẽ, nặn, cắt dán trên những nguyên liệu cũ như giấy mà <br />
không sáng tạo ra những hình thức ví dụ như:<br />
Làm con bướm bằng lá cây, bằng vỏ sò, bằng cánh hoa khô….<br />
Làm con ếch bằng vỏ chai nước ngọt, bằng vỏ con nghêu, bằng đá cuội…<br />
Cô và trẻ cùng làm chứ cô không ôm đồm làm một mình. Đừng sợ trẻ làm sai <br />
mà hãy để trẻ có cơ hội thử thách khả năng của mình, qua đó trẻ có cơ hội <br />
sáng tạo mà đôi khi ta không ngờ tới được.<br />
Số sản phẩm tạo hình đạt yêu cầu còn ít vì khi tổ chức hoạt động không thu <br />
hút được sự chú ý thì việc tạo ra sản phẩm tạo hình kém chất lượng là điều <br />
đương nhiên. Trẻ có bố cục chưa hợp lý một phần là do cách hướng dẫn của <br />
<br />
12<br />
cô không rõ ràng, ngắn gọn nhưng phải dễ hiểu. Các cháu chưa biết nhận xét <br />
sản phẩm vì thật ra cô giáo chúng ta khi nhận xét bài cũng rất hời hợt vì sợ <br />
cháy giáo án. Nhưng muốn trẻ có kỹ năng nhận xét bài của mình và của bạn thì <br />
cô giáo phải là người nhận xét hàng ngày ngay cả trong mọi hoạt động từ đó <br />
hình thành một trình tự nhận xét cho trẻ một cách tự nhiên. Cách đặt tên cho <br />
sản phẩm cũng tương tự, giáo viên gợi mở các tên gọi cũng như cách thức đặt <br />
tên mọi lúc mọi nơi để trẻ quen và không bị bỡ ngỡ.<br />
Nếu phụ huynh không đưa con em đến lớp thì giáo viên có thể đưa trẻ về tận <br />
nhà vào các buổi chiều nhằm gặp mặt trao đổi, hướng dẫn, tuyên truyền trực <br />
tiếp để phụ huynh phần nào thấy được tầm quan trọng trong việc hình thành <br />
hoạt động tạo hình cho con trẻ ở nhà. Chí ít thì họ cũng không ngăn cản việc <br />
con trẻ vẽ lên tường, vẽ ở dưới đất, lấy than củi để vẽ, hay là nghịch đất <br />
sét…<br />
Giáo viên chúng ta vẫn ngại tìm tòi, khám phá công nghệ thông tin, hay gần <br />
gũi hơn là chiếc điện thoại di động. Bây giờ chỉ cần vài triệu đồng là có được <br />
chiếc điện thoại có thể chụp hình, quay phim tốt rồi. Sao không tận dụng nó <br />
để quay, chụp hình, in màu ra giảng dạy. Hay lên mạng coopy những hình ảnh <br />
phù hợp với tiết dạy in màu ra để giảng dạy, cho trẻ xem… Đó là cách đơn <br />
giản mà tương đối hiệu quả lại rất kinh tế.<br />
Các tiết dạy của giáo viên chưa thật sự được đầu tư công sức, chỉ rập khuôn <br />
và không đổi mới hình thức giảng dạy. Hầu hết cô làm hộ cho trẻ chứ không <br />
cho trẻ cơ hội tự thực hiện.<br />
3. Giải pháp, biện pháp:<br />
a. Mục tiêu của các giải pháp, biện pháp:<br />
Nâng cao số lượng trẻ thực hiện đạt yêu cầu về các hoạt động tạo hình<br />
Nâng cao chất lượng giảng dạy, đầu tư xây dựng tiết dạy tạo hình hấp dẫn, <br />
lôi cuốn<br />
Qua hoạt động tạo hình trẻ phát triển về thẩm mỹ, thể chất, tình cảm xã hội, <br />
ngôn ngữ và nhận thức.<br />
Giúp giáo viên, gia đình và toàn xã hội có cái nhìn khác hơn về hoạt động tạo <br />
hình từ đó tạo mọi điều kiện để trẻ phát huy kỹ năng tạo hình của mình.<br />
Trang bị cho giáo viên, phụ huynh thêm về các kỹ năng tạo hình khắc phục <br />
nhược điểm của mình.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
* Tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ:<br />
Tích cực sưu tầm các loại sách hướng dẫn, tham khảo thông tin trên các trang <br />
mạng có nội dung liên quan đến chuyên đề tạo hình nhằm nắm bắt những cái <br />
mới, cái hay về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động tạo <br />
hình cho trẻ 5 – 6 tuổi. Vận dụng có chọn lọc, sáng tạo sao cho phù hợp với <br />
khả năng nhận thức, điều kiện lớp học.<br />
<br />
<br />
13<br />
Học hỏi cách làm đồ dùng, đồ chơi, cách tạo môi trường làm giàu cảm xúc <br />
tạo hình cho trẻ.<br />
Thiết kế bài giảng về vẽ, nặn, cắt, xé, dán mỗi loại một bài, lấy ý kiến tham <br />
gia của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đồng nghiệp trong toàn trường để <br />
thống nhất và góp nhặt những ý kiến, sáng kiến hay kiến tạo nên một tiết dạy <br />
đầy đủ.<br />
Mời Ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đồng nghiệp dự tiết dạy đã thiết kế để <br />
đưa ra ý kiến góp ý nhằm chỉnh sửa và hoàn thiện cả về lý thuyết lẫn thực <br />
nghiệm tiết dạy.<br />
Thường xuyên học hỏi, dự giờ đồng nghiệp, tham gia có chất lượng các đợt <br />
tập huấn chuyên môn do cấp trên phát động nhằm đúc rút ra kinh nghiệm giảng <br />
dạy hoạt động tạo hình.<br />
* Tạo môi trường tạo hình cho trẻ:<br />
Để có được những sản phẩm tạo hình đạt yêu cầu từ trẻ thì trước tiên giáo <br />
viên phải khơi gợi được niềm hứng thú đối với hoạt động tạo hình cho chính <br />
trẻ. Một trong các cách tạo hứng thú cho trẻ đó là tạo môi trường trong và <br />
ngoài lớp học. Khi tạo môi trường tạo hình cần phải đảm bảo về mặt thẩm <br />
mỹ như: Đẹp, màu sắc bắt mắt, hình ảnh ngộ nghĩnh, phù hợp với tư duy, khả <br />
năng tri giác của trẻ, đa dạng về chủng loại hình dáng, kích thước. Đồng thời <br />
giáo viên chính là người dẫn dắt trẻ đến khám phá môi trường đó. Môi trường <br />
này cần được thường xuyên trang trí thay đổi sao cho khoa học và phù hợp với <br />
từng chủ đề, chủ đề nhánh:<br />
VD: Với chủ đề “Thế giới động vật” <br />
* Trong lớp học <br />
Trang trí các góc:<br />
+ Góc học tập: Các con vật sẽ được xếp theo nhóm hoặc dãy tương ứng với số <br />
lượng 8 – 9 mà lớp đã học và sắp được học. Bảng chữ cái cũng tương ứng với <br />
chữ cái đầu là con vật VD: Chữ Ê tương ứng với Ếch xanh; Chữ C tương ứng <br />
với Cá Vàng …<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Trang hoàng lại nơi trưng bày “Sản phẩm của bé” bằng những bức tranh do <br />
chính trẻ vẽ về động vật như: Đàn gà, xé dán con cá, con bướm…<br />
Nặn những con vật: Trưng bày ra để cho trẻ chiêm ngưỡng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Góc Phân vai: Cửa hàng bán thức ăn gia súc trưng bày ra các loại cám gạo, <br />
cám bắp, gạo, bắp, cám viên… Máng đựng thức ăn, nước uống…<br />
+ Góc Nghệ thuật: Sẽ trang trí những chiếc mũ có hình những con vật dễ <br />
thương và ngộ nghĩnh như: Mũ thỏ, mũ gà trống, mũ gấu, mũ nhím, mũ mèo <br />
con…Để trẻ được biến mình thành những con vật và tham gia hát múa, đóng <br />
kịch… Ngoài ra thì nên chuẩn bị thêm một số tranh tô màu con vật để trẻ được <br />
tô màu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
+ Góc Xây dựng: Chuẩn bị tên cổng phù hợp VD: Trang trại nhà bé, Vườn bách <br />
thú, Ao làng… Que kem để làm thành các chuồng trại nuôi con vật, các con vật <br />
bằng nhựa, cây cối, hoa lá, …<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Góc Thiên nhiên: Cũng chuẩn bị một số mũ các con vật để trẻ được ướm <br />
mình vào các nhân vật trong truyện đi trồng cây, tưới nước…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Trước cửa lớp học treo tranh chủ đề ngang tầm, với kích thước tranh phù hợp <br />
sao cho trẻ dễ dàng nhìn thấy các chi tiết bức tranh, phía trên bức tranh có ghi <br />
tên chủ đề lớn. Dưới tranh chủ đề là tranh chủ đề nhánh, và dưới tranh có từ <br />
miêu tả bức tranh để ngoài việc trẻ được xem tranh ra thì trẻ còn làm quen chữ <br />
cái.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Ngoài lớp học: <br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ hát các bài hát, đọc thơ, tạo dáng về thế <br />
giới động vật và vẽ con vật mình yêu thích xuống sân trường bằng phấn. Hoặc <br />
có thể làm con cá từ lá bàng khô, làm con rùa từ vỏ ốc, làm con trâu bằng lá <br />
mít… Xếp các con vật bằng hột, hạt…<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
* Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và làm giàu các biểu tượng tạo <br />
hình cho trẻ:<br />
Muốn trẻ có được những kỹ năng tạo hình dần dần thành kỹ xảo, có hứng thú <br />
và tích cực tham gia hoạt động tạo hình, sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình <br />
thì cần phải cung cấp cho trẻ các biểu tượng, xúc cảm về sự vật hiện tượng <br />
xung quanh trẻ:<br />
VD1: Trước khi cho trẻ vẽ “Vườn hoa” thì các ngày trước đó trong giờ hoạt <br />
động ngoài trời tôi cho trẻ đi tham quan vườn hoa trong sân trường, trò chuyện <br />
về tên gọi, màu sắc, hình dáng, cho trẻ ngửi mùi hương, sờ cánh hoa… cấu tạo <br />
của hoa đó. Ngoài ra tôi còn cho trẻ xem tranh ảnh về nhiều loài hoa mà trong <br />
sân trường không có trong giờ hoạt động góc, hoạt động chiều. Lên mạng tải <br />
các hình ảnh về các loài hoa cho trẻ xem trong giờ đón, trả trẻ…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VD2: Vẽ , nặn, xé dán đàn gà<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Tôi sử dụng điện thoại di động của mình quay lại cảnh những chú gà con đang <br />
ăn trong vườn nhà mình, với các hình ảnh có chú gà con mỏ đang cắp con giun, <br />
có chú đang dang cánh chạy đuổi theo… Khi cho trẻ xem tôi kết hợp đặt câu <br />
hỏi để hướng sự tập trung của trẻ vào một số chi tiết như: Các con thấy hình <br />
dáng của các chú gà con như thế nào? (Đầu như thế nào? Mình như thế nào?...) <br />
Chú gà này đang làm gì? Khi chạy cánh chú gà như thế nào? Trông giống cái <br />
gì?...<br />
* Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ tạo hình trong giờ hoạt động <br />
nhận thức:<br />
Để tổ chức một giờ học tạo hình đạt hiểu quả cao thì giáo viên phải luôn luôn <br />
làm mới phương thức vào bài của mình sao cho lôi cuốn, khoa học, phù hợp với <br />
khả năng tư duy của trẻ, phù hợp với chủ đề. Trong quá trình diễn ra tiết học <br />
phải tạo ra một không khí gần gũi, cởi mở, thoải mái cho cả cô và cháu. Các <br />
phương pháp đưa ra đều hướng đến phát huy tính tích cực chủ động của trẻ:<br />
VD1: Vẽ, nặn củ cà rốt<br />
Vào bài: Cô giáo kể một câu chuyện ngắn về chú thỏ: Nhà bạn thỏ bông có <br />
một khu vườn bên cạnh một con suối, trong khu vườn bạn thỏ trồng rất nhiều <br />
cà rốt, hôm qua bạn thỏ ra vườn nhổ cà rốt mang về nhà để làm thức ăn cho cả <br />
nhà, nhưng khi đi qua con suối bạn thỏ bị trượt chân ngã, toàn bộ số cà rốt <br />
trồng được đã bị rơi xuống suối và trôi đi mất, bạn thỏ đang rất lo lắng không <br />
biết trong mùa đông này cả nhà thỏ lấy gì để ăn. Sau khi kể chuyện cô giáo đặt <br />
câu hỏi: Các con có muốn giúp đỡ bạn thỏ bông tìm thức ăn cho gia đình <br />
không?. Chúng mình hãy cùng nặn (Vẽ) thật nhiều củ cà rốt để tặng cho bạn <br />
thỏ bông nhé!. Tiếp theo giáo viên cho trẻ quan sát mẫu (Chuẩn bị cả vật thật <br />
và mẫu cô nặn (Vẽ) cho trẻ quan sát). Tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm <br />
(Nhóm bạn trai, bạn gái), xem nhóm nào nặn (Vẽ) được nhiều củ cà rốt nhất <br />
để tặng cho bạn thỏ... Khi nhận xét sản phẩm giáo viên gợi ý để các bạn trai <br />
nhận xét sản phẩm của các bạn gái và ngược lại, đồng thời cho trẻ tự đánh giá <br />
nhận xét về sản phẩm của mình. <br />
VD2: Cắt dán con Công<br />
Ở đây tôi muốn giới thiệu một cách làm mới không hướng dẫn trẻ sử dụng các <br />
nét vẽ đơn thuần mà cho trẻ sử dụng biện pháp đồ bàn tay, bàn chân để tạo <br />
thành hình con công. Đầu tiên để có được đuôi con công thì cần có bút chì, giấy <br />
màu và kéo, cái không thể thiếu là bàn tay của cô. Tiếp theo đặt tay cô lên mặt <br />
trái của giấy màu dùng bút chì đồ khuôn bàn tay vào, tiếp đến là lấy một tờ <br />
giấy màu khác để mặt phải của tờ giấy màu đồ khuôn bàn tay lên rồi cắt ra <br />
được 2 khuôn bàn tay đặt 2 bàn tay này lại gần nhau ngón cái của bàn tay phải <br />
đặt chống lên ngón trỏ của bàn tay trái ta được đuôi con công.<br />
Muốn có được phần mình con công thì cần đến các bạn học sinh, cho trẻ dùng <br />
khuôn bàn chân đặt lên giấy màu dùng bút vẽ rồi cắt ra được phần mình công.<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Dán phần mình vào phần đuôi sao cho đầu thấp hơn đuôi công, cắt hoặc vẽ <br />
thêm chi tiết: Mỏ, mắt, các hình tròn màu ở phần đuôi cho sinh động.<br />
(Lưu ý: Việc phối hợp màu tự các bạn phối sao cho đẹp và bắt mắt không nhất <br />
thiết phải hoàn toàn giống thật.)<br />
VD3: Vẽ trăng, sao cho bầu trời đêm<br />
Chuẩn bị: Màu nước, hoặc màu khô pha với hồ, đĩa nhỏ đựng màu, giấy vẽ, <br />
bàn ghế, quả khế non cắt phần đầu, quả đậu rồng cắt bớt phần đầu, tàu lá cây <br />
Bạc hà (Phần có khoảng rỗng)<br />
Sau khi đã giới thiệu và hướng dẫn cho trẻ thực hiện dùng quả khế non đã cắt <br />
bằng một đầu chấm vào màu và in lên giấy tạo thành nhiều ngôi sao to, ngôi <br />
sao nhỏ hơn dùng quả đậu rồng cắt bằng một đầu nhúng vào màu và in lên <br />
giấy, hướng dẫn trẻ in những ngôi sao to ở gần ngôi sao nhỏ ở xa theo luật xa <br />
gần. Tiếp đến là in trăng khuyết, dùng tàu lá Bạc hà phần có khoảng rỗng <br />
nhúng vào màu và in lên giấy. Nếu muốn có hình trăng tròn thì dùng củ cà rố <br />
cắt bằng một đầu và in lên.<br />
Cho trẻ ngồi thành từng nhóm để việc chuẩn bị màu được thuận lợi và tiết <br />
kiệm hơn, thường thì chia thành 3 nhóm, nhưng thực hiện tranh thì từng cá <br />
nhân.<br />
(Lưu ý: Khi lựa chọn các loại củ quả để cho trẻ in thì nên chọn các loại cụ <br />
quả có độ rắn một tí không chảy nước trong quá trình trẻ thực hiện. Và phải <br />
lựa chọn củ quả có kích thước phù hợp với khổ giấy và đối tượng: Của cô sẽ <br />
chọn loại củ quả có đường kính và kích thước to hơn của trẻ)<br />
VD4: Sử dụng màu để thể hiện cảm xúc<br />
Ngoài việc cho trẻ vẽ khuôn mặt biểu cảm thì giáo viên hướng dẫn cho trẻ tô <br />
màu các khuôn mặt sao cho phù hợp với sắc thái như:<br />
Tô màu Hồng nhạt cho khuôn mặt vui vẻ<br />
Tô màu Đỏ tía cho khuôn mặt tức giận<br />
Tô màu Xanh lá cây cho khuôn mặt sợ hãi<br />
Tô màu Xám cho khuôn mặt buồn<br />
Tô màu Đen cho khuôn mặt hung ác<br />
VD5: Tranh sắp đặt<br />
Nguyên liệu:<br />
Kéo, hồ dán, giấy bìa<br />
Cách thực hiện: Cho trẻ chọn các tranh trong báo cắt rồi sắp xếp cho thành <br />
một bức tranh lô gich về nội dung.<br />
VD: Chọn tranh và cắt xếp các hoạt động trong một ngày của bé: Ngủ dậy, <br />
đánh răng rửa mặt, tập thể dục, ăn sáng, đi học, vè nhà…<br />
* Tổ chức hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động khác:<br />
Một ngày ở trường mầm non trẻ được tham gia rất nhiều các hoạt động. <br />
Thông qua các hoạt động này giáo viên có thể tổ chức cho trẻ lồng ghép các <br />
hoạt động tạo hình nhưng lại sử dụng lời dẫn dắt dưới một hoạt động khác:<br />
<br />
20<br />
VD1: Trong giờ hoạt động góc, ở góc nấu ăn giao nhiệm vụ hãy làm ra những <br />
chiếc bánh có các hình con vật ngộ nghĩnh; Cửa hàng bán vật liệu xây dựng: <br />
Hãy nặn ra các con vật nuôi, nặn cây… để bán cho trang trại của Bác Gấu đang <br />
xây. Cắt miếng xốp trắng nhỏ ra để làm gạo, cắt miếng xốp màu cam ra thành <br />
nhiều hạt bắp… Vẽ nhiều bức tranh để dành tặng cho ngôi nhà mới sắp được <br />
hoàn thành…<br />
VD2: Trong giờ hoạt động ngoài trời:<br />
Chủ đề “Thế giới động vật”<br />
Cho trẻ hát và tạo dáng giống với những con vật quen thuộc như con vịt bơi, <br />
vịt kêu, chim bay, cá bơi…<br />
* Làm con vật từ đá cuội:<br />
Nguyên liệu: Đá cuội, màu, cọ vẽ, keo dán<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cách thức: Chọn đã cuội gần giống với con vật, vẽ thêm các chi tiết, dán các <br />
phần lại với nhau.<br />
<br />
<br />
21<br />
Một chú chó ngộ nghĩnh chỉ sau vài thao tác nhỏ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài việc vẽ, cắt xốp dán mắt thì còn có thể mua mắt thú gắn cho con vật sinh động hơn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
Chú chuột điệu đà này sẽ giống thật hơn khi có thêm chiếc đuôi được gắn bằng kẽm màu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Gọi là Gấu Trúc vì chúng thích ăn lá cây trúc, tre vì thế thêm một cành trúc vào cho bắt mắt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
Sau khi lựa chọn các viên đá cuội rồi thì dùng keo đính lại cho cố định, trang trí thêm là hoàn <br />
chỉnh/<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
VD3: Trong giờ hoạt động chiều<br />
Cô và trẻ cùng làm ra các con vật từ lá khô<br />
Nguyên liệu là những gì có sẵn dễ tìm kiếm như cỏ khô, lá khô, màu nước, hoa <br />
khô, hồ dán, kéo, bút chì và màu, bìa cứng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
26<br />
* Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng tham gia <br />
tạo điều kiện cho con trẻ hoạt động tạo hình khi ở nhà.<br />
Để có được sự đồng tình và thống nhất phương pháp, kế hoạch giảng dạy thì <br />
ngay từ đầu năm học khi họp phụ huynh giáo viên cần lên kế hoạch cụ thể về <br />
các môn học, cách thức tiến hành, phương pháp biện pháp tiến hành và xin ý <br />
kiến góp ý về kế hoạch đó của Ban giám hiệu, tổ Chuyên môn, giáo viên cùng <br />
lớp rồi thông qua cho phụ huynh học sinh biết để cùng nhau thực hiện cho <br />
đúng với kế hoạch môn học của mình. <br />
Thường xuyên trao đổi, nhắc nhở, vận động phụ huynh cùng cô thực hiện việc <br />
khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ có thể hoạt động tạo hình và <br />
trình bày ý tưởng mà mình vừa tạo ra. Đồng thời nhắc nhở phụ huynh không <br />
nên la mắng, áp đặt về cách thức tạo hình, trang trí, tô màu của mình cho con <br />
trẻ, trước khi nhận xét bài của trẻ thì cần phải hỏi xem trẻ vẽ, nặn, cắt dán…<br />
gì? Vì sao lại làm như vậy? Không nên chê sản phẩm của trẻ là xấu mà phải <br />
dùng từ dễ nghe và mang tính động viên là chủ yếu.<br />
Vận động phụ huynh hỗ trợ về nguyên liệu, phế phẩm trong sinh hoạt hoặc <br />
các sản phẩm do gia đình tự làm được để tổ chức các hoạt động tạo hình ở <br />
lớp, ở nhà.<br />
Dành một vị trí lý tưởng trong lớp hoặc ngay trước lớp để trưng bày những sản <br />
phẩm do trẻ tạo ra. Vận động phụ huynh cũng dành một góc nhỏ nơi trẻ ngủ <br />
hoặc góc học tập ở nhà hay một vị trí nào đó mà trẻ thích để trang trí các sản <br />
phẩm của mình nhằm khích lệ trẻ và cũng là để trẻ có cơ hội so sánh các sản <br />
<br />
<br />
<br />
27<br />
phẩm của mình từ đó trẻ dần cải thiện và cố gắng tạo ra các tác phẩm đẹp <br />
hơn.<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
Có thời gian đủ để tiến hành thực nghiệm và đánh giá<br />
Sự ủng hộ từ phía Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, giáo viên cùng lớp, đồng <br />
nghiệp trong trường, học sinh và phụ huynh học sinh.<br />
Bản thân tôi phải lên một kế hoạch cụ thể, chi tiết và thực hiện đúng theo kế <br />
hoạch đưa ra, ghi chép, bổ sung, hoàn thiện.<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br />
Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ qua lại chặt chẽ và tương hỗ lẫn <br />
nhau.Vì thế không thể thiếu giải pháp, biện pháp này hay không có giải pháp, <br />
biện pháp kia.<br />
e. Kết quả khảo nghiệm:<br />
Bảng 2: Kết quả sau khi thực hiện đề tài<br />
<br />
Kết quả sau khi thực hiện đề <br />
Nội dung tài<br />
Số lượng Tỷ lệ<br />
(24) (%)<br />
Số trẻ có sản phẩm vẽ đạt yêu cầu trở lên 17 71<br />
Số trẻ có sản phẩm nặn đạt yêu cầu trở lên 20 83<br />
Số trẻ có sản phẩm cắt, xé, dán đạt yêu cầu trở 12 50<br />
lên<br />
<br />
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br />
Qua quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm tại lớp mẫu giáo lớn Lá 1 <br />
trường mẫu giáo Eana tôi đã đạt được nhiều kết quả cao cụ thể như sau:<br />
1. Đối với trẻ:<br />
Bảng 3: So sánh trước và sau khi thực hiện đề tài<br />
Trẻ có sản phẩm Trẻ có sản phẩm Trẻ có sản phẩm <br />
Nội dung vẽ đạt yêu cầu trở nặn đạt yêu cầu xé, dán đạt yêu cầu <br />
lên trở lên trở lên<br />
Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ<br />
lượng (%) lượng (%) lượng (%)<br />
(24) (24) (24)<br />
Trước khi thực <br />
hiện đề tài 10 41,6 9 37,5 5 21<br />
Sau khi thực <br />
hiện đề tài 17 71 20 83 12 50<br />
<br />
<br />
28<br />
So sánh (+, _) + 7 + 29,4 + 11 + 44,5 + 7 + 29<br />
<br />
Nhìn qua bảng so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện đề tài “Một số biện <br />
pháp phát triển nhận thức, thẩm mỹ cho trẻ 56 tuổi thông qua môn tạo hình” ở <br />
lớp Lá 1 trường Mẫu Giáo Eana Buôn Eana Xã Eana Huyện Krông Ana Tỉnh <br />
Đắk Lắk cho thấy số lượng trẻ có sản phẩm đạt yêu cầu trở lên tăng rõ rệt cụ <br />
thể:<br />
Trẻ có sản phẩm vẽ đạt yêu cầu trở lên tăng: 29,4%<br />
Trẻ có sản phẩm nặn đạt yêu cầu trở lên tăng: 44,5%<br />
Trẻ có sản phẩm xé, dán đạt yêu cầu trở lên tăng: 29%<br />
Nhưng điểm đáng mừng nhất ở đây là thái độ học tập của trẻ tích cực hơn, <br />
tham gia nhiệt tình và sôi nổi hẳn. Tiết học trôi qua nhẹ nhàng, thoải mái, tự tin <br />
và hào hứng. Đem lại những sản phẩm tạo hình mới, sáng tạo và ngộ nghĩnh, <br />
kích thích được sự ham tìm tòi, khám phá, thử nghiệm của trẻ.<br />
Kỹ năng tạo hình như tô màu, phối màu, bố cục vẽ, xé dán đã có nhiều tiến bộ <br />
rõ rệt: Tô màu đẹp, đều, không lem ra ngoài; Vẽ đường nét phù hợp với đề tài; <br />
Nặn thực hiện kỹ năng ấn, xoay, lăn rất tốt, cách chia đất cũng đã được trẻ chú <br />
ý thực hiện nên sản phẩm nặn hầu như cân đối về độ lớn nhỏ; Xé, dán đã phát <br />
triển kỹ năng xé cong uốn lượn tạo hình trên phần giấy màu, dán đã biết lựa <br />
chọn vị trí phù hợp, bôi hồ đều và không bôi quá nhiều nên sản phẩm hầu như <br />
đẹp nguyên vẹn không bị rách khi dán.<br />
Đặc biệt thông qua quá trình trẻ tham gia hoạt động tạo hình trẻ đã cảm nhận <br />
được cái đẹp, yêu cái đẹp, thích tạo ra cái đẹp và có sự sáng tạo trong quá trình <br />
làm ra sản phẩm.<br />
2. Đối với giáo viên:<br />
Đã vận dụng các phương pháp sư phạm đầy đủ, linh động, chọn lọc, phù hợp <br />
với từng loại hoạt động tạo hình.<br />
Biết tìm tòi, khám phá, vận dụng các cách thức tạo hình mới lạ, hấp dẫn, lôi <br />
cuốn, sinh động để truyền đạt, hướng dẫn cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển trí <br />
tưởng tượng, kỹ năng tạo hình cũng như tính sáng tạo trong quá trình tạo ra sản <br />
phẩm.<br />
Có được niềm tin yêu của bạn bè đồng nghiệp, BGH nhà trường và phụ huynh <br />
học sinh về năng lực chuyên môn. Trách nhiệm trong công việc, công bằng với <br />
trẻ và trên hết là có tâm huyết với nghề.<br />
Các tiết dạy, hoạt động tạo hình xây dựng trong thời gian thực nghiệm đề tài <br />
nhà trường và BGH đánh giá rất cao và khuyến khích mọi người cùng nhau xây <br />
dựng, sáng tạo ra các hình thức tạo hình mới nhằm thu hút được sự chú ý của <br />
trẻ cũng như là phát triển về mặt thẩm mỹ.<br />
3. Đối với phụ huynh:<br />
Đã có nhiều sự quan tâm và biết phối kết hợp với giáo viên trong việc rèn <br />
luyện các kỹ năng và cung cấp học liệu cho các hoạt động tạo hình của trẻ.<br />
<br />
29<br />
Đã đầu tư một không gian nhỏ, riêng biệt cho con làm điểm trưng bày sản <br />
phẩm của trẻ.<br />
Phụ huynh quan tâm và hỏi han về tình hình học tập cũng như việc giáo dục <br />
trẻ thời gian ở nhà sao cho phù hợp và đồng nhất với nhà trường. Nhằm đem <br />
lại một kết quả tốt nhất cũng như sự thống nhất cao giữa nhà trường và gia <br />
đình.<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
1. Kết luận:<br />
Qua quá trình thực hiện đề tài sáng kiến tôi đã rút ra cho mình những bài học <br />
quý giá:<br />
Là một người giáo viên việc đầu tiên là phải yêu nghề, mến trẻ, có trách <br />
nhiệm trong công việc.<br />
Phải nắm vững được phương pháp đối với môn Tạo hình<br />
Không ngừng học hỏi đồng nghiệp, bạn bè, sách tham khảo, tài liệu trên mạng, <br />
các đợt tập huấn về chuyên môn, làm đồ dùng… Để nâng cao trình độ nghiệp <br />
vụ của mình.<br />
Tiếp thu có chọn lọc các phương pháp, biện pháp, cách thức thực hiện tạo hình <br />
sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ lớp mình.<br />
Linh động và chịu khó tìm tòi những cách dẫn dắt vào bài sao cho tạo được ấn <br />
tượng với người xem và lôi cuốn với trẻ.<br />
Bám sát sự chỉ đạo của nhà trường, cấp trên để biết và thay đổi phương pháp, <br />
hình thức chuyên môn với môn học. Không ngại khó, ngại bị thao giảng dự giờ <br />
nhằm rút ra được kinh nghiệm và những lỗi trong quá trình giảng dạy mà tự <br />
bản thân không thể thấy được.<br />
Trong tiết học phải tạo được không khí thoải mái, thích thú, sôi nổi. Không bị <br />
áp lực, đầu óc trẻ sẽ minh mẫn và óc sáng tạo sẽ được phát huy tối đa.<br />
Có sự kết hợp chặt chẽ với gia đình trẻ để nhằm trao đổi, trò chuyện, tuyên <br />
truyền giúp cho phụ huynh nắm được tình hình học tập ở lớp, lực học, năng <br />
khiếu, điểm còn yếu của trẻ. Từ đó có hướng giáo dục ngoài lớp học phù hợp <br />
và nhất quán với nhà trường và cô giáo.<br />
Không ngừng nâng cao trình độ về công nghệ thông tin. Đây là điều rất cần <br />
thiết vì công nghệ thông tin là một trợ thủ đắc lực trong việc giúp giáo viên có <br />
được những thông tin, cách thức, hình ảnh tạo hình đầy đủ, đẹp, rẻ và tỉ mỉ. <br />
Nên cần khai thác và tận dụng triệt để.<br />
2. Kiến nghị:<br />
Đối với PGD và ĐT: Cần quan tâm hơn nữa về mặt hỗ trợ đồ dùng học tập <br />
cho GV và học sinh. Không nừng đẩy mạnh việc tổ chức các cuộc thi, hội thi <br />
làm đồ dùng dạy học sáng tạo từ nguyên liệu mở để GV trong toàn huyện <br />
được tham gia thi, tham quan, học hỏi cách thức làm đồ dùng tạo hình từ đó <br />
nâng cao kỹ năng cho cô. Bên cạnh đó còn tuyên dương và cho thực hiện rộng <br />
<br />
<br />
30<br />
rãi các bài sáng kiến có chất lượng nhằm nâng cao được chất lượng giảng dạy <br />
của ngành. Thu nhặt tất cả các t