Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI <br />
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP LÁ 5, TRƯỜNG <br />
MẦM NON KRÔNG ANA<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
1.1 Lý do lý luận.<br />
Tạo hình có một vị trí và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ <br />
thống các hoạt động của trẻ ở lứa tuổi mầm non và được coi là một trong <br />
những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục thẩm mỹ, giáo dục toàn diện <br />
cho thế hệ trẻ ngay từ những năm đầu cuộc sống. Hoạt động tạo hình còn <br />
hình thành ở trẻ những kỹ năng như: Tư thế ngồi ngay ngắn, cách cầm bút vẽ <br />
và kỹ năng tô màu tranh, xé dán, trang trí tranh ảnh, kỹ năng nặn (lăn dọc, <br />
xoay tròn, ấn bẹt)… những kỹ năng đó rất cần thiết giúp trẻ hoàn thiện <br />
những sản phẩm nghệ thuật, phát triển các cơ tay, ngón tay. Đặc biệt là giáo <br />
dục thẩm mỹ nó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới <br />
thông qua các hình tượng nghệ thuật. Trẻ mầm non có tâm hồn non nớt, nhạy <br />
cảm với thế giới xung quanh hơn nữa vốn ngôn ngữ của trẻ chưa hoàn thiện, <br />
trẻ chưa thể diễn đạt tốt nguyện vọng và thể hiện tình cảm của mình bằng <br />
ngôn ngữ mạch lạc. Chính vì vậy qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển <br />
thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động, qua đó cung cấp kiến thức sơ <br />
đẳng về hoạt động tạo hình cho trẻ, giúp trẻ có khả năng tri giác, phân tích, <br />
tổng hợp, các thao tác tư duy trực quan hành động, phát triển trí tưởng tượng, <br />
tích cực, sáng tạo hình thành khả năng tư duy, ghi nhớ có chủ đích, những <br />
tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật một cách sáng <br />
tạo. Với những đặc điểm trên giúp trẻ yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái <br />
đẹp, hướng tới cái đẹp, đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện <br />
cho trẻ cả về năng khiếu và nghệ thuật.Vì vậy giáo dục thẩm mỹ được bồi <br />
dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho <br />
tương lai. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển thẩm <br />
mỹ cho trẻ 56 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường Mầm non Krông <br />
Ana”<br />
1.2. Lý do thực tiễn: <br />
Trong quá trình thực tế giảng dạy ở trường, tôi đã nhận thấy cac gi<br />
́ ơ ̀<br />
lam quen v<br />
̀ ơi môn h<br />
́ ọc taọ hình một số trẻ kỹ năng cầm bút, vẽ, tô màu, xé <br />
dán, nặn còn yếu, đôi khi trẻ thực hiện còn lúng túng vì thế trẻ thấy không tự <br />
tin và nhút nhát mỗi khi đến tiết học tạo hình, mỗi lần vẽ thì trẻ còn lấy tay <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
1<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
che bài của mình vì sợ làm vẽ chưa đẹp, điều đó làm mất đi hứng thú học tập <br />
của trẻ sau này và làm cho tiết học khô cứng, nhàm chán, chưa gây được sự <br />
mới lạ và lôi cuốn trẻ vào tiết học. Do đó tiết học chưa thật sự thu hút, kích <br />
thích được tính sáng tạo, tích cực, độc lập, chủ động cho trẻ, nên hiệu quả <br />
trong hoạt động, phát triển thẩm mỹ, trí nhớ, tư duy và hoạt động nghệ thuật <br />
sáng tạo của trẻ chưa cao.<br />
Bên cạnh đó, phụ huynh vì mải mê công việc và hầu hết phụ huynh chỉ <br />
quan tâm đến môn học như: Làm quen chữ cái, làm quen với toán còn những <br />
môn học như hoạt động tạo hình và các môn học khác lại chưa thật sự quan <br />
tâm, tất cả đều giao phó cho cô giáo nên dẫn đến việc không tạo ra được sự <br />
thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, vì vậy hiệu quả dạy và học <br />
môn hoạt động tạo hình không cao.<br />
Ngoài ra, tôi nhận thấy với điều kiện môi trường xung quanh đa dạng <br />
phong phú rất thuận lợi cho trẻ khi hòa mình vào thiên nhiên và dựa vào sự <br />
hướng dẫn của người lớn cũng như cách cảm nhận về vẻ đẹp môi trường, <br />
thiên nhiên mà trẻ có thể thể hiện sự ghi nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo qua <br />
những tác phẩm mà mình tự tạo ra. Vì vậy tôi rất mong muốn được tìm ra các <br />
giải pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ khi làm quen với hoạt động tạo <br />
hình.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu:<br />
“Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt <br />
động tạo hình tại trường Mầm non Krông Ana” huyện Krông Ana, tỉnh Đăk <br />
Lăk.<br />
3. Phạm vi nghiên cứu: <br />
Lớp Lá 5, trường mầm non Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk <br />
Lăk.<br />
Thời gian: Từ đầu tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019<br />
Là một người giáo viên đứng lớp và gần gũi với trẻ, nhận thức được <br />
tầm quan trọng cũng như những khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động <br />
tạo hình cho trẻ tôi không khỏi băn khoăn và tự hỏi phải làm thế nào để trẻ <br />
thật sự hứng thú nâng và cao chất lượng phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt <br />
động tạo hình cho trẻ. Với những lý do trên vậy là lòng quyết tâm trong tôi đã <br />
mạnh dạn chọn đề “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 56 tuổi <br />
thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana ”. Với <br />
mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để giúp trẻ tiếp <br />
thu cái đẹp, sáng tạo để tạo ra cái đẹp thông qua môn hoạt động tạo hình.<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng trong công tác <br />
giảng dạy môn hoạt động Tạo hình cho trẻ 56 tuổi lớp Lá 5 trường Mầm <br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
2<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
non Krông Ana đồng thời đưa ra được những biện pháp nhằm nâng cao chất <br />
lượng trong việc tổ chức cho trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo <br />
hình nhằm giúp trẻ biết cảm nhận cái đẹp theo con mắt riêng, trẻ cũng tìm ra <br />
những quy chuẩn về cái đẹp theo sự hiểu biết của cá nhân trẻ.<br />
Từ đó vận dụng những kiến thức có sẵn qua học hỏi để nghiên cứu và <br />
xây dựng một số biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh <br />
lí theo từng lứa tuổi để trẻ dể dàng tiếp thu kiến thức vừa sức thông qua <br />
“Học mà chơi, chơi mà học.” theo hướng tích hợp đổi mới về phương pháp <br />
lấy trẻ làm trung tâm, mà cô giáo là người gợi ý hướng dẫn giúp trẻ tìm tòi <br />
khám phá, trãi nghiệm phát huy được tính tích cực sáng tạo, chủ động, qua đó <br />
hình thành các khả năng nhận thức, thái độ thẩm mĩ trước vẻ đẹp của thế <br />
giới xung quanh trẻ. Đồng thời giúp trẻ có những điều kiện, những cơ hội <br />
biểu lộ thái độ, cảm xúc tình cảm của mình đối với những gì được trẻ thể <br />
hiện trong quá trình tạo hình.<br />
Áp dụng một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 56 tuổi thông <br />
qua hoạt động tạo hình.<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề:<br />
Trong chương trình giáo dục mầm non môn hoạt động tạo hình giúp <br />
trẻ phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo giúp trẻ phản ánh <br />
thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp <br />
dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được <br />
thử sức trong việc thể hiện và sáng tạo về thế giới riêng theo tư duy của <br />
mình. <br />
Từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 56 tuổi, đây là giai đoạn cuối tuổi <br />
mẫu giáo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay tương đối tốt, hoàn thiện một <br />
số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn, cắt, xé ,dán, nặn ) vì trong hoạt động này trẻ <br />
có thể tự do sáng tạo cũng như trẻ có cơ hội để luyện tập các vận động tinh <br />
như sự khéo léo của đôi bàn tay, sự dẻo dai của các ngón tay . Để tạo ra một <br />
sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về nội dung của cái đẹp, có tình cảm <br />
với đẹp mà trẻ sắp tạo ra và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản <br />
phẩm đó được mmột cách tốt nhất. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát <br />
triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Cho nên ở tuổi mẫu giáo cần có các hình <br />
thức, biện pháp phù hợp để tổ chức tốt hoạt động tạo hình cho trẻ. <br />
Chính vì thế qua việc nghiên cứu tâm lý và sinh lý của trẻ mẫu giáo là <br />
một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân <br />
đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo <br />
dục trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ <br />
chuẩn cảm giác về hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí không gian, cảm xúc <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
3<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
về hình thái, nhịp điệu từ đó ấn tượng về cái đẹp, những cảm xúc chân thật, <br />
những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người. <br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
* Thuận lợi:<br />
Trường mầm non Krông Ana nằm ở trung tâm của thị trấn Buôn Trấp <br />
là trường điểm của huyện Krông Ana. Phụ huynh quan tâm đến các hoạt <br />
động của trẻ ở trường lớp. Bản thân tôi được nhà trường phân công giảng <br />
dạy lớp lá 5 tổng số học sinh là 35 trẻ, trong đó học sinh nam: 18 trẻ; học sinh <br />
nữ: 17 trẻ; học sinh là người dân tộc: 0 trẻ , 100% học sinh trong lớp có cùng <br />
độ tuổi, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 90%. Trẻ năng động tham gia hoạt động <br />
tích cực, trẻ cùng một lứa tuổi nên khả năng nhận thức của trẻ đồng đều nên <br />
thuận lợi cho việc áp dụng đề tài.<br />
Là một giáo viên trẻ mới vào trường được 4 năm kinh nghiệm còn hạn <br />
chế nhưng tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để công tác chăm sóc, <br />
giáo dục trẻ đạt chất lượng ngày càng tốt hơn. Bản thân tôi đã được dự các <br />
buổi chuyên đề do chuyên môn của trường tổ chức, và học hỏi đúc kết được <br />
một số kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, nghiên cứu thêm một số tài <br />
liệu, lên mạng tìm hiểu để có thêm một số biện pháp tốt giúp trẻ phát triển <br />
thẩm mỹ thông qua môn tạo hình.<br />
Lớp đã được trang bị tương đối đầy đủ đồ dùng, thiết bị để phục vụ <br />
cho việc dạy và học…Không gian lớp học rộng, thoáng dễ tạo các góc mở.<br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo của phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà <br />
trường, giáo viên được tạo điều kiện tham gia học tập các chuyên đề do <br />
phòng giáo dục tổ chức, Giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu có sẵn tại <br />
địa phương để làm đồ dùng phục vụ hoạt động học tạo hình phù hợp theo <br />
từng chủ đề, chủ điểm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng <br />
dạy.<br />
* Khó khăn:<br />
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc tổ chức cho trẻ phát triển <br />
thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình còn nhiều khó khăn cụ thể như mới <br />
đầu năm, một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các <br />
hoạt động, một số cháu rất hiếu động, nghịch ngợm, khả năng tập trung chú <br />
ý chưa cao .Một số cháu chưa qua lớp mẫu giáo nhỡ nên các kỹ năng tạo hình <br />
còn hạn chế, khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, nhiều cháu không <br />
có năng khiếu về vẽ.<br />
Một số phụ huynh vẫn chưa thật sự chú trọng đến việc học tập của <br />
con dẫn đến khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt. <br />
Giáo viên chưa chú trọng xây dựng kế hoạch, còn rập khuôn máy móc, <br />
chưa linh hoạt, chưa tận dụng được môi trường xung quanh để tạo cảm xúc <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
4<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
thẩm mỹ cho trẻ. Hình thức tổ chức nhiều khi còn đơn giản nghèo nàn, chưa <br />
phong phú, khiến trẻ nhàm chán, không hứng thú khi tham gia hoạt động <br />
.Tranh và vật mẫu chưa đẹp, chưa hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng <br />
ghép hoạt động tạo hình trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh <br />
hoạt sáng tạo nên kết quả trên trẻ chưa cao.<br />
Trước tình hình thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu đề ra những giải <br />
pháp cụ thể, nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giảng dạy của <br />
giáo viên, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục trẻ cho phụ huynh, tạo <br />
tâm lý sẵn sàng cho trẻ, kích thích sự thích thú, sáng tạo, chơi những trò chơi <br />
giúp trẻ phát huy cái đẹp cùng cô và các bạn.<br />
Lớp lá 5, năm học 2018 2019, số trẻ : 35 cháu. Nữ 17<br />
Kết quả khảo sát thực trạng của trẻ mầm non 56 tuổi tại lớp lá 5 <br />
trong hoạt động tạo hình đầu năm học 20182019 trường mầm non Krông <br />
Ana.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
5<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
<br />
Kết quả khảo sát: <br />
<br />
Kết quả<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
TT Nội dung đánh giá Tỉ lệ Tỉ lệ<br />
Số Số <br />
trẻ (%) trẻ (%)<br />
<br />
1 Hưng thu, tich c<br />
́ ́ ́ ực trong hoat đông v<br />
̣ ̣ ẽ 15 43 20 57,1<br />
<br />
2 Biết trình bày theo bố cục bức tranh, 13 37,1 22 63<br />
biết cách tô màu<br />
<br />
3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 14 40 21 60<br />
<br />
4 Khả năng sáng tạo 13 37,1 22 63<br />
<br />
<br />
Từ kết quả như trên, tôi muốn tìm thêm nhiều biện pháp để giúp cho <br />
trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình đạt hiệu quả cao hơn. <br />
Dựa vào vốn kiến thức đã học, được chuyên đề, qua tìm hiểu thêm một số tài <br />
liệu và được bồi dưỡng chuyên môn, nên tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp<br />
Biện pháp 1: Nghiên cứu kỹ cách bài soạn, soạn bài trước khi giảng <br />
một cách khoa học, hợp lí.<br />
Xây dựng kế hoạch phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh, chọn đề tài phù <br />
hợp với tình hình của lớp. Đặc biệt chương trình, kế hoạch phải bám sát mục <br />
tiêu, nhiệm vụ của hoạt động tạo hình và cần chú ý tới tính cân đối của nó <br />
phù hợp với độ tuổi. Tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương <br />
pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn<br />
Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt về hình thức tổ chức và các phương pháp, <br />
trước khi giảng dạy.<br />
Để hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào giờ học bản thân tôi sẽ lựa chọn các hình <br />
thức sôi nổi bằng qua cuộc thi như ‘Bé làm họa sĩ’, ‘ họa sĩ tý hon’…. Chọn <br />
những hình ảnh, màu sắc rất tươi sáng, sặc sỡ để thể hiện biểu tượng cho ta <br />
thấy tâm hồn trẻ luôn tươi mới, trong sáng hướng tới những điều tốt đẹp, <br />
chọn sản phẩm ngộ nghĩnh, dễ thương, tuy đơn giản nhưng lại khắc họa lại <br />
trong tâm trí trẻ những sự vật hiện tượng, những đồ vật vật dụng… và mọi <br />
điều của thế giới xung quanh. Trong hoạt động của trẻ cần phải đặt những <br />
câu hỏi từ dễ đến khó, không mang tính gò bó ép buộc trẻ, câu hỏi phù hợp <br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
6<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
với lứa tuổi và phương pháp dạy trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm, cô luôn là <br />
người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể <br />
hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, <br />
trẻ muốn được lựa chọn.<br />
Giải Pháp 2: Tạo môi trường học tập và cung cấp cho trẻ hiểu biết <br />
về cái đẹp có cảm xúc về cái đẹp<br />
Biện pháp 1: Với môi trường trong lớp<br />
Trước tiên cần tạo môi trường đẹp trong lớp để gây cảm xúc, ấn <br />
tượng đầu tiên tác động vào trẻ là sự bố trí, cách sắp xếp trang trí lớp học để <br />
tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ, chính môi trường lớp học sẽ tạo <br />
ấn tượng khó phai trong bé, đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc <br />
nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào <br />
cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ mà tạo môi <br />
trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Tạo môi trường học tập mở, cho trẻ có <br />
thời gian tiếp xúc với các đối tượng tri giác, để tự trẻ nêu lên những nhận xét <br />
so sánh sự giống nhau, khác nhau về mặt kích thước, tính chất… của các sự <br />
vật, hiện tượng. Để trẻ tự cảm nhận, lĩnh hội cảm xúc từ những điều xung <br />
quanh trẻ thấy.<br />
Sắp đặt các nguyên vật liệu tạo hình phù hợp, gần gũi, dễ cho trẻ hoạt <br />
động bất cứ lúc nào, và để trẻ tự trưng bày sản phẩm của mình làm ra.<br />
VD: Tạo góc tạo hình trong lớp có sẵn các nguyên vật liệu tạo hình, có <br />
giá treo, trưng bày sản phẩm của trẻ.<br />
Tạo môi trường nghệ thuật đẹp mắt xung quanh trẻ như bầy đồ chơi <br />
đẹp, xắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt,…Từ <br />
đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.<br />
Ở các góc để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các <br />
hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật <br />
gần gũi với trẻ.<br />
Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển <br />
chủ đề tôi đã cùng trẻ thảo luận, gợi mở những ý tưởng hay và đặt tên cho <br />
chủ đề mới và tên các góc chơi của mình. Từ đó kích thích lòng ham muốn, <br />
thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm được trưng bày, <br />
trang trí trong lớp học của mình.<br />
VD: ở góc hoạt động tạo hình:<br />
Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình và cùng trẻ <br />
đặt cái tên thật hay như: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon…<br />
Cho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có <br />
thể chọn làm tên góc hoạt động. Cô giới thiệu các bức tranh và khuyến khích <br />
động viên trẻ hãy làm thật nhiều những sản phẩm đẹp để trang trí cho ngôi <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
7<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
nhà của chúng mình, từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm <br />
mới.<br />
Biện pháp 2: Môi trường ngoài lớp học<br />
Với quan điểm giúp trẻ sáng tạo trong việc học mọi lúc, mọi nơi và để <br />
tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ khi bước chân vào lớp, ở mảng tường ngoài <br />
cửa lớp trẻ có thể nhận ra ngay những hình ảnh quen thuộc của mình và của <br />
các bạn trong lớp, và trẻ cũng bắt gặp những hình ảnh của chủ đề, những <br />
hình ảnh này do chính trẻ vẽ, xé, cắt dán từ tạp chí, họa báo… giáo viên trò <br />
chuyện với trẻ về hình ảnh, từ đó giúp trẻ phát triển tư duy ghi nhớ, rèn trẻ <br />
cách quan sát những hình ảnh, câu, từ…được cô thường xuyên thay đổi để <br />
kích thích sự hứng thú của trẻ.<br />
Ví dụ: Đối với chủ đề thế giới thực vật, cô cho trẻ về nhà tìm tranh <br />
ảnh, báo… cắt các loại hoa rau, củ, quả có trong đó đề tài và cùng cô dán lên <br />
khung ảnh bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì chủ <br />
động linh hoạt trong việc học của trẻ.<br />
̀ ơp hoc la “V<br />
Bên ngoai l ́ ̣ ̀ ươn cây cua be ” v<br />
̀ ̉ ́ ơi nh<br />
́ ưng cây, hoa, rau. Cô<br />
̃ <br />
cùng trẻ đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ cách vẽ lại vườn hoa học <br />
vườn rau trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ <br />
thích.<br />
Giải pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, hứng thú tích <br />
cực trong hoạt động tạo hình thông qua hoạt động học, hoạt động góc, <br />
mọi lúc mọi nơi<br />
Biện pháp 1: Hoạt động tạo hình trong giờ học<br />
Dạy theo đề tài, vẽ theo vật mẫu, nặn theo ý thích. Hướng trẻ vẽ theo <br />
chủ đề, đúng lứa tuổi, không áp đặt.<br />
Nhằm kích thích hoạt động nhận thức của trẻ cô đặt ra những câu hỏi <br />
lôi cuốn trẻ tham gia trao đổi, trẻ bộc lộ suy nghĩ cảm nhận riêng của mình. <br />
Hệ thống câu hỏi không được vụ vặt mà phải đi vào các đặc điểm của bức <br />
tranh, nhấn mạnh chỗ trẻ cần quan tâm để ghi nhớ, từ đó giúp trẻ nắm được <br />
các kỹ năng cần thiết. <br />
Trong giờ học cô luôn chú ý bao quát lớp để tìm hiểu đặc điểm của <br />
từng trẻ, gần gũi động viên, giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào hoạt <br />
động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.<br />
Trên thực tế, tiết hoạt động tạo hình này đang được coi là hình thức <br />
quan trọng, được các trường mầm non quan tâm nhiều nhất. Có nhiều loại <br />
tiết học tạo hình:<br />
Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ chức cá nhân hoặc với những <br />
trẻ gặp khó khăn trong bộ môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không <br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
8<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
theo một hệ thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị và có kết quả từ <br />
trước.<br />
Tiết học theo nhóm lớp: Nội dung của tiết học này cũng bám sát vào <br />
chương trình tạo hình. Sự tham gia của trẻ vào các tiết học này không phải là <br />
bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ học này, giáo viên lần lượt làm việc <br />
với từng nhóm, cung cấp cho trẻ hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng nhằm phục <br />
vụ cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học <br />
với nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng <br />
thú của trẻ.<br />
Loại tiết học mang tính chủ đạo: Là tiết học bắt buộc với cả lớp, nó <br />
đóng vai trò chủ lực mà ở đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách <br />
có hệ thống theo một chương trình nhất định nhưng đảm bảo phù hợp với <br />
từng độ tuổi với trẻ.<br />
Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại <br />
hình của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dán…Ngoài ra còn mốt số tiết học <br />
mang tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấy…<br />
Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như chúng ta đã biết sản <br />
phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản <br />
phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn <br />
ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra sản phẩm.<br />
Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng <br />
tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ <br />
chơi.<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, <br />
cô chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt <br />
động góc hướng cho trẻ làm như tạo ra con trâu, con bướm, con thỏ ...<br />
Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách <br />
huy động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự <br />
khám phá so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô <br />
giáo. Trẻ vẽ cây ăn quả có đầy đủ các loại cây ăn quả cô luôn gợi ý cho trẻ <br />
trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình.<br />
VD: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục <br />
ngộ nghĩnh bằng lá cây thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ từ vải vụn <br />
trẻ xếp thành nhứng chiếc váy, quần áo mùa đông….<br />
VD: Qua bài vẽ Voi Con chủ đề thế giới động vật:<br />
Tôi nhắc trẻ về nhà quan sát con Voi trên ti vi, qua giờ tìm hiểu môi <br />
trường xung quanh trẻ quan sát thực tế đi vườn bách thú xem voi con. Khi vẽ <br />
trẻ biết kết hợp các kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho <br />
trẻ vẽ được sản phẩm đẹp.<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
9<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài <br />
“Chú Voi con” hoặc cô dùng một câu đố hay một câu truyện có nội dung về <br />
con Voi để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con Voi, sau đó cho trẻ quan <br />
sát các bộ phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ nhận xét được các bộ <br />
phận của con Voi theo những hình khối đơn giản để khi trẻ vẽ sẽ dễ dàng <br />
hơn hoặc nặn con voi với đầy đủ các bộ phận mà trẻ đã được quan sát.<br />
Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo <br />
viên phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy <br />
tạo hình, để tiết học không nhàm chán và trẻ biết phối hợp để trẻ.<br />
Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh và gợi <br />
ý để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ.<br />
VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh ảnh nghệ thuật <br />
đẹp tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ bằng những câu hỏi <br />
gợi mở cho trẻ thể hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ đối với hiện tượng xung <br />
quanh.<br />
Cô tăng cường sử dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố vận dụng <br />
những kinh nghiệm đã lĩnh hội được ở các hoạt động khác nhau và môi <br />
trường xung quanh trẻ và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích <br />
trẻ suy nghĩ tìm cách giải quyết.<br />
VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con gấu? Có cách nào khác <br />
để nặn con gấu không?<br />
Muốn nặn con gấu đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa? <br />
đồng thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ miêu tả những gì trẻ sẽ làm.<br />
Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ nghệ thuật biểu <br />
cảm cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo.<br />
Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ <br />
theo ý thích, tiết vẽ theo đề tài. Theo những điểm mới đối với trẻ 56 tuổi <br />
không nhất thiết phải mẫu mà bằng cách giúp sáng tạo, gợi nhớ để tái tạo lại <br />
bức tranh một cách trọn vẹn.<br />
Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc <br />
đã có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ <br />
phát triển khả năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động <br />
viên trẻ giúp trẻ tìm tòi chủ động sáng tạo trong khi thực hiện đề tài của <br />
mình.<br />
VD: Trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả cô cùng trẻ trao đổi về <br />
hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được <br />
quan sát. Từ đó trẻ tạo ra các vườn cây khác nhau bằng các nguyên vật liệu <br />
khác nhau như: Lá cây khô để tạo ra vườn cây ăn quả, rắc cát trên nền vườn <br />
cây đã được vẽ sẳn, trẻ tự vẽ vườn cây mà trẻ thích…<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
10<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng <br />
tạo khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.<br />
VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây <br />
thấp, cô gợi ý cho trẻ thấy hôm nay thời tiết như thế nào? từ đó trẻ chú ý <br />
quan sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ sáng tạo vẽ thêm ông mặt trời đang <br />
tỏa ảnh nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây.<br />
Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để biết những cái <br />
phức tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho <br />
sản phẩm thêm sinh động.<br />
VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà <br />
là hình tam giác, cửa sổ là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ biết các bộ <br />
phận của chúng thành các khối đơn giản: như đầu gà là hình tròn nhỏ, mình <br />
gà là hình tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân…”<br />
Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo <br />
ra sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ biết dùng những cánh hoa cúc để tạo <br />
nên những tia nắng mặt trời rất sáng tạo, trong những ngày lễ tết đã vẽ được <br />
bức tranh đẹp về người thân, trẻ tự lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ, <br />
trẻ biết lấy que ghép lại thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà.<br />
Biện pháp 2: Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc<br />
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người <br />
thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ <br />
thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”. <br />
Goc trang trí ch<br />
́ ủ đề thương xuyên thay đôi phu h<br />
̀ ̉ ̀ ợp theo chương trinh <br />
̀<br />
́ ̉ ̀ ước và hiện tượng tự nhiên” tôi thực hiên nh<br />
Khi trang tri chu đê “N ̣ ư <br />
sau:<br />
Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ dán, kéo, các hình ảnh trên hoạ báo, tạp <br />
chí, xốp màu, giấy màu...<br />
Cách trang trí: Tôi cho trẻ vẽ, tô màu hay cắt hình ảnh về hiện tượng <br />
thiên nhiên trong báo, tạp chí.<br />
Cách sử dụng: Trẻ có thể tự vẽ hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó <br />
sau đó ghép lại. <br />
Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như đã vứt đi như các loại <br />
giấy vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ hộp sữa, chai dầu nhớt, chai <br />
nước mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các <br />
túi nilon, vải vụn, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp bánh, vỏ ngao, cát mịn, ống hút…<br />
Các cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể <br />
sử dụng sáng tạo và làm sáng tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
11<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
nghĩnh để giúp phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ trở nên sinh động <br />
hơn, giúp trẻ hứng thú hơn với môn hoạt động tạo hình. <br />
Biện pháp 3: Tổ chức ôn luyện hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi<br />
Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ <br />
được ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có <br />
thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền sân, hoặc xếp những lá cây ngoài sân <br />
thành những <br />
VD: Trẻ dùng phấn để vẽ hoa vẽ cây, vẽ những biểu tượng trẻ thích. <br />
Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để <br />
làm vật liệu cho trẻ học tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ kể về <br />
những con vật trẻ thích, hoạt động góc trẻ có thể chơi vẽ nặn xé dán. Góc <br />
nghệ thuật trẻ có thể vẽ tạo nên một bức tranh……..<br />
Giải pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về <br />
chủng loại thu hút sự chú ý, sáng tạo của trẻ .Phối hợp với phụ huynh <br />
trong việc giúp trẻ làm quen với môn học tạo hình.<br />
Biện Pháp 1: Sử dụng các nguyên vật liệu mở <br />
Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải <br />
vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, vỏ trứng, hộp xốp, bìa cứng... để làm những bức <br />
tranh, những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú <br />
ý của trẻ hoặc cô cho trẻ xem tranh, xem vật mẫu bằng cách cho trẻ xem qua <br />
trình chiếu.<br />
Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia <br />
nhóm và hoạt động theo nhóm tạo sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia <br />
hoạt động và cần chú ý, tạo điều kiện cho trẻ tự trao đổi về ý tưởng, cách <br />
thực hiện theo ý thích của mình, trẻ tự sáng tạo và thể hiện được các sản <br />
phẩm tạo hình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ kịp thời, đúng lúc. <br />
Tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo <br />
viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các <br />
nguyên vật liệu phù hợp và đủ số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham <br />
gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ <br />
đó sẽ thu được kết quả cao hơn.<br />
Biện pháp 2: công tác tuyên truyền với phụ huynh<br />
́ ̣ ́ ương trình dạy theo chủ đề để phụ huynh <br />
Lên kê hoach, thông bao ch<br />
biết và phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.<br />
Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ <br />
giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và cũng không <br />
thể thiếu đó chính là phối kết hợp với phụ huynh, bởi tôi nhận thấy rằng tất <br />
cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó <br />
khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để giúp phụ huynh có nhận <br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
12<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
thức sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với <br />
các bậc phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về tạo hình như khả năng ghi <br />
nhớ mặt sáng tạo (đặc biết đối với trẻ hiếu động, trầm tính), cách tô màu, <br />
cách cầm bút, tư thế ngồi… Phối hợp với phụ huynh đưa ra những biện pháp <br />
hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó.<br />
Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: Quần áo cũ, vải vụn, <br />
lọ nhựa, sách, giấy…để tạo nên những bức tranh đẹp. Treo tranh tạo hình của <br />
học sinh ở các góc để phụ huynh có thể thấy được khả năng của con em mình <br />
và cùng phối hợp thực hiện tốt môn hoạt động tạo hình. Từ đó cha mẹ học <br />
sinh hiểu hơn về tầm quan trọng của bậc học mầm non.<br />
IV. Tính mới của giải pháp:<br />
Những năm trước đây, khi chưa áp dụng các phương pháp giúp trẻ nâng <br />
cao chất lượng phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Tạo hình thì vẫn còn <br />
tình trạng nhiều trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, không hứng thú khi tham <br />
gia hoạt động học vẽ, cắt, dán, nặn, trẻ cảm thấy uể oải, học không tập <br />
trung. Bên cạnh đó, một số giáo viên còn gặp khó khăn trong quá trình hướng <br />
dẫn trẻ, chưa có sự mới lạ trong các tiết học tạo hình, đôi khi còn mang tính <br />
áp đặt dẫn đến tình trạng một số trẻ sợ học vẽ, chất lượng chưa cao. Sau khi <br />
tìm tòi qua sách báo, internet, chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm , bản <br />
thân tôi đã áp dụng các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển <br />
thẩm mỹ cho trẻ thông qua môn học tạo hình và đã có những kết quả rõ rệt. <br />
Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù <br />
hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Tập làm họa sỹ” và đặc biệt là dùng <br />
những nguyên vật liệu mở tự tạo cho trẻ mầm non trẻ được học thông qua <br />
các trò chơi, tiết học tạo hình giúp trẻ trở nên hứng thú, say mê tham gia vào <br />
các hoạt động. Đặc biệt, trẻ được trải nghiệm, sử dụng những nguyên vật <br />
liệu có sẵn tại nhà, địa phương để tạo thành những bức tranh sinh động hấp <br />
dẫn, sáng tạo ra những bức tranh làm bằng nguyên vật liệu mở từ những lá <br />
cây, hột hạt, những vật liệu phế thải tạo ra bức tranh cực kì thu hút. Trẻ có <br />
cơ hội được giao tiếp, học hỏi từ bạn bè, trao đổi, vận dụng những kiến thức <br />
vào các trò chơi cùng cô và các bạn. Giáo viên kết hợp cùng phụ huynh, học <br />
sinh trong quá trình chuẩn bị, làm đồ dùng dạy học, giảm bớt áp lực trong quá <br />
trình dạy trẻ học tạo hình. Tiết dạy ở đây được kết hợp các hoạt động như <br />
tạo hình ảnh, tạo tranh cát, vẽ, nặn thành một môn hoạt động tạo hình thật <br />
sinh động và mang tính sáng tạo cao trong tiết học.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br />
Qua nhiều tháng tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm <br />
ra những hướng tốt nhất cho trẻ 56 tuổi khi tổ chức các bài tập tạo hình sáng <br />
tạo, tôi nhận thấy đến gần cuối năm học kết quả thu được sau khi khảo <br />
nghiệm rất đáng kể. Trẻ tích cực và hứng thú tham gia vào hoạt động, qua các <br />
sản phẩm tạo hình trẻ thể hiện được tình cảm, vẽ đẹp của thiên nhiên, con <br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
13<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
người… trong con mắt trẻ thơ thật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Trẻ biết được các <br />
kĩ năng, kĩ xảo khi vẽ, nặn, tô màu,xé, dán…phân biệt màu sắc rõ ràng, nắm <br />
được luật xa gần, bố cục của bức tranh, biết yêu thích cái đẹp và mong muốn <br />
tạo ra cái đẹp. Trẻ tự tin manh dạn thể hiện các ý tưởng, sáng tạo, sử dụng <br />
các nguyên vật liệu mở để làm cho tác phẩm của mình sinh động và hấp dẫn <br />
hơn. <br />
* Sau đây là bảng khảo sát tỉ lệ kết quả sau nhiều tháng tôi thực hiện đề tài:<br />
<br />
Đầu năm Cuối năm<br />
Ti lê<br />
̉ ̣ <br />
Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt tăng so <br />
Nôi dung khao<br />
̣ ̉ vơí <br />
Tỉ Tỉ Tỉ Tỉ <br />
sat́ Số Số Số Số lệ dâu<br />
̀ <br />
lệ lệ lệ<br />
trẻ trẻ trẻ trẻ năm<br />
(%) (%) (%) (%)<br />
<br />
Hưnǵ thu,́ tich<br />
́ 15 43 20 57,1 33 94 2 6 51<br />
cực trong hoaṭ <br />
̣<br />
đông v ẽ<br />
<br />
Biết trình bày 13 37,1 22 63 30 86 5 14 49<br />
theo bố cục bức <br />
tranh, biết cách tô <br />
màu<br />
<br />
Vẽ các nét cơ bản 14 40 21 60 34 97 1 3 57<br />
và đúng qui trình<br />
<br />
Khả năng sáng tạo 13 37,1 22 63 33 94 2 6 57<br />
<br />
Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận:<br />
Việc sử dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp, biện pháp qua hoạt <br />
động. Bản thân tôi đã rút ra được hoạt động tạo hình là môn học không thể <br />
thiếu đối với trẻ mầm non nói chung và đặc biệt đối với trẻ 56 tuổi nói <br />
riêng. Chính vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng trong quá trình tổ chức <br />
phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình đòi hỏi người giáo <br />
viên cần nhiệt tình yêu nghề không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ <br />
năng, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp và tiếp cận với <br />
chương trình đổi mới để thực hiện dể dàng hơn.Với những giải pháp, biện <br />
pháp đã nêu trên, tôi tin rằng giáo viên mầm non sẽ dễ dàng áp dụng vào thực <br />
tế, khơi gợi niềm say mê, sáng tạo của giáo viên, giúp trẻ hứng thú tham gia <br />
vào giờ học.Đặc biệt giáo viên cần tận dụng nguyên vật liệu mở để thiết kế <br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
14<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
nhiều bài tập sáng tạo để trẻ khám phá tốt môi trường xung quanh từ đó giúp <br />
trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình hơn<br />
Trên đây là những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy của <br />
tôi,tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp mong được sự đóng <br />
góp của các đồng chí trong Ban giám hiệu và các bạn. Để từ đó bản thân tôi <br />
rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức cho trẻ trong hoạt động <br />
tạo hình đạt kết quả tốt.<br />
II. Kiến nghị :<br />
Nhà trường tổ chức các buổi chuyên đề về cách tổ chức hoạt động tạo <br />
hình một cách hiệu quả nhất, cách đưa công nghệ thông tin vào trong giảng <br />
dạy phù hợp nhất để giúp trẻ hứng thú hơn, tích cực hơn khi hoạt động.<br />
Giáo viên tham quan, xem cách làm đồ dung đồ chơi tự tạo bằng <br />
nguyên vật liệu mở qua các Hội thi đồ dùng dạy học ở các cấp, để giáo viên <br />
có nhiều cách làm cũng như kinh nghiệm và sự sáng tạo trong cách làm đồ <br />
dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết học tốt hơn, thiết thực và phù hợp với từng <br />
vùng miền. <br />
Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ.<br />
Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù rất được sự quan <br />
tâm giúp đỡ của các chị em đồng nghiệp và đặc biệt của ban giám hiệu nhà <br />
trường. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp <br />
ý kiến của ban lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng tốt <br />
hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Buôn trấp, ngày 03 tháng 04 Năm 2019<br />
NGƯỜI THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Kim Hạnh <br />
<br />
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN<br />
...............................................................................................................................<br />
................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................<br />
............................................................................................................................. <br />
................................................................................................................................<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
15<br />
Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana<br />
<br />
................................................................................................................................<br />
............................................................................ <br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
16<br />
Một s