SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
Trong công tác giáo dục trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non, việc phát <br />
triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ giữ một vai trò quan trọng trong việc <br />
hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, việc làm giàu vốn từ, việc giúp trẻ <br />
sử dụng vốn từ phải được sử dụng thường xuyên, liên tục. Đây là quá trình <br />
giáo dục lâu dài trong suốt 6 năm trẻ ở trong trường mầm non. Song trong <br />
thực tế giáo dục mầm non đã chứng minh được rằng : Sự phát triển của trẻ <br />
chỉ được diễn ra khi các cháu được lĩnh hội những tri thức về sự vật và hiện <br />
tượng xung quanh. Việc lĩnh hội tri thức đó nó chỉ được thực hiện tốt khi <br />
ngôn ngữ của nó phát triển. Ngôn ngữ chính là phương tiện để giúp cho tư <br />
duy của trẻ phát triển, là công cụ để trẻ tiếp thu tri thức, thể hiện tình cảm, <br />
nguyện vọng cũng như ý muốn của trẻ. Ngôn ngữ là phương tiện mở rộng <br />
giao tiếp, đồng thời cũng là phương tiện để hình thành nên ý thức của con <br />
người. Thông qua việc phát triển vốn từ cho trẻ, trẻ tích lũy được vốn kinh <br />
nghiệm trong cuộc sống xã hội.<br />
<br />
Việc phát triển và hoàn thiện dần về vốn từ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ <br />
không chỉ có được trong việc phát triển trí tuệ mà còn có tác dụng trong việc <br />
hình thành và bồi dưỡng tình cảm đạo đức thẩm mỹ, tạo nên những nét tính <br />
cách tốt cho trẻ. Mặt khác trong hoạt động nhận thức của con người, ngôn <br />
ngữ lại là phương tiện để giữ gìn và truyền đạt những kinh nghiệm, tri thức <br />
mà xã hội loài người tích lũy được.<br />
<br />
Trong thực tế chúng ta thường thấy khi trẻ giao tiếp. Tại sao trong cùng <br />
một độ tuổi nhưng ở cháu này nói năng mạch lạc, rõ ràng, diễn đạt đầy đủ ý <br />
muốn, suy nghĩ của mình để cho người khác nghe được rõ ràng. Nhưng ở cháu <br />
khác thì lại lúng túng, thiếu tự tin trong giao tiếp, chưa mạnh dạn, chưa <br />
truyền đạt được ý muốn, nguyện vọng của mình cho người khác hiểu. Nhìn <br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 1<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
chung rất hạn chế về giao tiếp bằng ngôn ngữ. Vì vậy có biện pháp nào để <br />
giải quyết và giải quyết bằng cách nào để trẻ mạnh dạn và tự tin vào ngôn <br />
ngữ của mình đó là cả một vấn đề lớn có liên quan đến việc phát triển ngôn <br />
ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ nói riêng và phát triển <br />
tiếng nói cho trẻ cần phải được thống nhất thực hiện tại các trường mầm <br />
non nhằm giúp cho trẻ phát triển khả năng nói, khả năng giao tiếp, làm giàu <br />
vốn từ cho trẻ, giúp trẻ hình thành nhân cách toàn diện.<br />
<br />
Xuất phát từ thực tế trong công tác giáo dục mầm non, tôi thấy việc phát <br />
triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ ở các trường mầm non chưa thực <br />
hiện một cách triệt để, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ trong quá <br />
trình giao tiếp. Vì vậy ngôn ngữ của trẻ còn có nhiều hạn chế cần có hướng <br />
khắc phục. Việc làm này nằm trong khả năng của giáo viên mầm non và của <br />
những người làm cha làm mẹ và những người xung quanh trẻ. Hiểu được tầm <br />
quan trọng của việc phát triển vốn từ cho trẻ. Nhất là trẻ người dân tộc thiểu <br />
số. Vì thế tôi đã mạnh dạn chọn đề tài « Một số biện pháp phát riển vốn từ <br />
cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số ». <br />
<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu của đề tài<br />
Tìm ra phương pháp và biện pháp thích hợp để phát triển vốn từ cho học <br />
sinh người dân tộc thiểu số lớp Mẫu giáo 5 6 tuổi. <br />
Giúp trẻ phát âm đúng, nói đúng cấu trúc ngữ pháp câu, phát triển ngôn <br />
ngữ bằng tiếng Việt. <br />
Tích lũy được vốn từ tiếng Việt ngày càng nhiều hơn chất lượng được <br />
nâng lên, giúp cho việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt động của trẻ dễ <br />
dàng, tự tin hơn khi bước vào lớp 1 và đó cũng chính là tiền đề để hình thành <br />
và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.<br />
* Nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 2<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển vốn từ cho học sinh dân tộc thiểu <br />
số lớp Mẫu giáo 5 tuổi.<br />
Nghiên cứu thực trạng vốn từ của trẻ Mẫu giáo 5 tuổi ở trường Mẫu <br />
giáo Bình Minh.<br />
Đề xuất những biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi <br />
người dân tộc thiểu số.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu là học sinh Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số trường Mẫu giáo Bình Minh. <br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Trẻ lớp Mẫu giáo 5 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mẫu giáo <br />
Bình Minh Buôn Tuôr A Xã Đray Sáp – Huyện Krông Ana<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: <br />
Nghiên cứu tài liệu tâm lý học và gáo dục học để hiểu đặc điểm tâm lý <br />
trẻ. Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm non để tìm hiểu đặc điểm phát triển vốn từ <br />
của trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi.<br />
b. Phương pháp thực nghiệm<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ)<br />
c. Phương pháp thống kê giáo dục<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
II.1. Cơ sở lý luận<br />
Mục tiêu của giáo dục mầm non trong thời kì hiện nay là giúp trẻ phát <br />
triển toàn diện (thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển <br />
tình cảm quan hệ xã hội). Song vị trí của phát triển vốn từ cho trẻ mầm non <br />
tương đối đặc biệt vì từ sự phát triển vốn từ sẽ tham gia trực tiếp vào phát <br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 3<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
triển các lĩnh vực khác. Bởi ngôn ngữ là phương tiện giao lưu tình cảm, <br />
phương tiện để trẻ nhận thức, khám phá tự nhiên. Ngôn ngữ giúp ta làm chính <br />
xác hóa các hình ảnh của tưởng tượng đang nảy sinh, tách ra trong chúng những <br />
mặt cơ bản nhất, gắn chúng lại với nhau, cố định chúng lại bằng từ và lưu giữ <br />
chúng trong trí nhớ. Ngôn ngữ làm cho tưởng tượng trở thành một quá trình ý <br />
thức, được điều khiển tích cực, có kết quả và chất lượng cao.<br />
<br />
Sự nhận thức của trẻ bao giờ cũng thắng với sự mở rộng vốn từ, trẻ <br />
nhìn vật và nói tên tuổi của sự vật đó. Bởi vì « từ » là hình thái biểu đạt của <br />
khái niệm. Vì thế khi trẻ tiếp nhận được những khái niệm mới thì trẻ cũng <br />
được tiếp nhận từ mới. Khi trẻ tiếp xúc với vật liệu mới trẻ được người lớn <br />
cung cấp tên gọi của vật, công dụng, chất liệu,… cho trẻ và trẻ hiểu và ghi <br />
nhớ. <br />
<br />
Khi trẻ được 56 tuổi thì vốn từ của trẻ có thể đạt tới 3500 – 4500 từ. <br />
Trong đó danh từ và động từ chiếm ưu thế hơn cả (50%). Còn tính từ và các <br />
loại từ khác chiếm 50%. Tuy nhiên trong khi sử dụng các loại từ đó trẻ mới chỉ <br />
sắp xếp được các từ trong câu chứ chưa có khả năng cấu trúc logic nội dung ý <br />
mà trẻ muốn biểu đạt. Vốn từ của trẻ được hoàn thiện dần theo tháng tuổi và <br />
việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển <br />
tâm lý khác nhau của trẻ. Nhưng sự phát triển vốn từ của trẻ còn phụ thuộc rất <br />
nhiều vào quá trình tâm lý như cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy…<br />
<br />
Sự phát triển vốn từ của trẻ có những đặc điểm như trên, song qua mỗi <br />
thời kì phát triển cùng với sự phát triển của xã hội thì vốn từ có sự thay đổi. Vì <br />
vậy sự phát triển vốn từ cho trẻ là rất quan trọng và rất cần thiết. Song để có <br />
sự tác động của sư phạm mang lại kết quả cao thì người nghiên cứu chương <br />
trình phải dựa vào cơ sở luận điểm để đánh giá đặc điểm phát triển vốn từ cho <br />
trẻ. Đó là sự thay đổi toàn bộ về số lượng, chất lượng diễn ra trong hoạt động <br />
tư duy gắn liền với lứa tuổi với sự tích lũy kinh nghiệm phong phú của trẻ <br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 4<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
trong cuộc sống và chịu sự tác động giáo dục ở lứa tuổi này sẽ làm cơ sở cho <br />
sự tích lũy tri thức ở trẻ được diễn ra một cách nhanh chóng. Vốn từ của trẻ <br />
được hình thành thì các quá trình nhận thức của trẻ cũng được hoàn thiện và <br />
trẻ nắm được những phương thức cơ bản, đơn giản của hoạt động trí tuệ<br />
II.2. Thực trạng <br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp : 40 , dân tộc: 37, nữ dân tộc: <br />
19<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ có vốn từ tiếng Việt còn rất <br />
thấp. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt <br />
động phát triển vốn từ cho trẻ theo các chủ đề, chủ điểm. Tuy nhiên trong quá <br />
trình thực hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:<br />
<br />
a. Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
* Thuận lợi<br />
<br />
Được sự quan tâm tạo điều kiện của Phòng GD&ĐT huyện cùng ban <br />
giám hiệu nhà trường, ban lãnh đạo xã nhà và sự quan tâm nhiệt tình của thôn <br />
trưởng, thôn phó nơi địa bàn tôi đang công tác.<br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho <br />
tôi được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các <br />
đợt lên chuyên đề hoạt động phát triển ngôn ngữ cũng như chuyên đề của các <br />
môn học khác do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. <br />
<br />
Cơ sở vật chất lớp học tương đối đầy đủ. Đồ dùng đồ chơi sạch sẽ <br />
bảo đảm an toàn cho trẻ.<br />
<br />
Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu <br />
nghề mến trẻ. Có khả năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển vốn <br />
từ và biết định hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển vốn từ có <br />
hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú.<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 5<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
Bản thân có trình độ sử dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử thu hút <br />
trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động phát triển vốn từ tích cực. <br />
<br />
Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp trong trường, nhất là <br />
những đồng nghiệp có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm trong nghề.<br />
<br />
Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh học sinh khi gửi con em <br />
mình đến trường, lớp.<br />
<br />
* Khó khăn : <br />
<br />
Số trẻ trong lớp 93% là con em dân tộc thiểu số, nề nếp học tập cũng <br />
như kiến thức của trẻ còn hạn chế, sử dụng tiếng mẹ đẻ là chủ yếu, vốn từ <br />
tiếng Việt còn nghèo nàn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt <br />
động phát triển vốn từ cho trẻ.<br />
<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa có ý thức cao <br />
trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và <br />
cần thiết nhất trong xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay. Nên <br />
rất khó khăn trong việc hỗ trợ đóng góp kinh phí để tạo góc hoạt động vui chơi <br />
phát triển vốn từ cho trẻ.<br />
<br />
Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển vốn từ giáo viên chưa <br />
vận dụng triệt để các môn học khác và chưa đầu tư sưu tầm các trò chơi phát <br />
triển vốn từ ngoài chương trình. <br />
<br />
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã làm khảo sát thực trạng về <br />
sự phát triển vốn từ tiếng Việt của trẻ qua 9 loại từ: Động từ, danh từ, tính từ, <br />
đại từ, trạng từ, phó từ, số từ, quan hệ từ, ngữ thái từ của trẻ 5 tuổi. Thấy <br />
được kết quả như sau: <br />
<br />
Tổng số khảo sát 40 trẻ trong lớp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 6<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
<br />
<br />
Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện kết quả <br />
đạt<br />
<br />
Khả năng sử dụng các danh từ, động 28/40 trẻ = 70 %<br />
từ, tính từ, đại từ chính xác<br />
<br />
Khả năng sử dụng các danh từ, động 27/40 trẻ = 67,5%<br />
từ, tính từ, đại từ thành câu hoàn chỉnh<br />
<br />
Khả năng sử dụng các số từ, phó từ, 30/40 trẻ = 75%<br />
quan hệ từ, trạng từ, ngữ thái từ chính xác<br />
<br />
Khả năng phát âm, diễn đạt gắn với 28/40 trẻ = 70%<br />
tình huống giao tiếp.<br />
<br />
b. Thành công, hạn chế<br />
Trong khi vận dụng một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo <br />
56 tuổi người dân tộc thiểu số sẽ đạt được những thành công và hạn chế sau:<br />
<br />
b.1.Thành công:<br />
<br />
+ Làm phong phú vốn từ tiếng Việt của trẻ. Để từ đó trẻ mạnh dạn tự tin <br />
trong các hoạt động giao tiếp.<br />
<br />
+ Cung cấp cho trẻ những tri thức đơn giản, có hệ thống câu từ và phương <br />
thức diễn đạt tình cảm của ngôn ngữ. Trẻ có khả năng nói được câu dài và <br />
diễn đạt lưu loát, phát âm chuẩn.<br />
<br />
+ Góp phần hoàn thiện ngôn ngữ cho trẻ tạo nền tảng vững chắc cho hoạt <br />
động nhận thức sau này.<br />
<br />
b.2. Hạn chế: <br />
<br />
Số trẻ trong lớp 93% là con em dân tộc thiểu số, kiến thức và ngôn ngữ <br />
của trẻ còn hạn chế, sử dụng tiếng mẹ đẻ là chủ yếu, vốn từ tiếng Việt còn <br />
nghèo nàn. Phát âm tiếng Việt chưa chuẩn. Sử dụng danh từ, động từ, tính từ, <br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 7<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
đại từ còn chưa chính xác, khả năng phát âm, diễn đạt gắn với tình huống giao <br />
tiếp còn hạn chế, trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt <br />
động.<br />
<br />
Phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa quan tâm đến việc <br />
học tập của con em mình, thờ ơ với việc phát triển vốn từ cho trẻ. Chủ yếu <br />
muốn con em mình đi học để biết chữ, biết làm toán nên rất khó khăn trong <br />
việc phát triển vốn từ cho trẻ. <br />
<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
Trong bất kì một đề tài nghiên cứu nào muốn đi đến thành công và đạt <br />
hiệu quả cao thì phải xác định được mặt mạnh và mặt yếu của đề tài. Cũng <br />
như đề tài “ Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi <br />
người dân tộc thiểu số cũng có những mặt mạnh và mặt yếu như sau:<br />
<br />
*Mặt mạnh<br />
<br />
Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, của Ban giám <br />
hiệu nhà trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Đồ dùng đồ chơi <br />
sạch sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ.<br />
<br />
Được sự hướng dẫn dìu dắt, giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước có <br />
kinh nghiệm trong giảng dạy chuyên ngành mầm non.<br />
<br />
Giáo viên có khả năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động ở trường mầm <br />
non cho trẻ và biết định hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động để phát <br />
triển vốn từ tiếng Việt có hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp <br />
tương đối phong phú. Kiên trì, yêu nghề mến trẻ.<br />
<br />
Giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, thường xuyên được Ban <br />
giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho đi tham gia các lớp tập huấn về <br />
chuyên đề mầm non. Dự giờ các tiết mẫu về hoạt động phát triển ngôn ngữ <br />
cũng như các môn học khác trong chương trình do Phòng GD&ĐT huyện tổ <br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 8<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
chức. Thường xuyên tìm tòi học hỏi sáng tạo thêm một số đồ dùng đồ chơi đẹp <br />
mắt để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động.<br />
<br />
Cô có khả năng tạo các bài giảng điện tử dạy cho trẻ. Vì vậy trẻ rất tích <br />
cực và thích tham gia vào hoạt động phát triển vốn từ.<br />
<br />
*Mặt yếu<br />
<br />
Học sinh trong lớp 93% là đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Đôi khi vẫn còn một số trẻ nhanh chán và vốn từ tiếng Việt của trẻ còn <br />
nghèo nàn nên sự hứng thú tham gia vào các hoạt động phát triển vốn từ của <br />
trẻ có lúc chưa tốt từ đó dẫn đến chất lượng chưa cao.<br />
<br />
Khi trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển vốn từ cô chưa vận dụng <br />
tích hợp triệt để các môn học khác vào hoạt động và chưa đầu tư sưu tầm các <br />
trò chơi phát triển vốn từ ngoài chương trình.<br />
<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến đề tài<br />
<br />
Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người, không có <br />
một phương tiện giao tiếp nào có thể sánh được với ngôn ngữ. Trong giao tiếp <br />
nhờ có ngôn ngữ mà con người có khả năng hiểu biết lẫn nhau. Ở trẻ, nhu cầu <br />
giao tiếp rất lớn, khi giao tiếp trẻ sử dụng ngôn ngữ của mình để trình bày ý <br />
nghĩ, tình cảm, hiểu biết của mình với bạn bè và mọi người xung quanh. Do đó <br />
việc đầu tiên của người giáo viên mầm non là cần giúp trẻ sử dụng thành thạo <br />
ngôn ngữ tiếng Việt. <br />
<br />
Qua thời gian nghiên cứu tài liệu và áp dụng vào thực tế, tôi thấy việc <br />
“Phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc thiểu số” là một <br />
việc làm thiết thực và là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà giáo viên mầm <br />
non trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Tôi thiết nghĩ đó là một <br />
việc cần quan tâm. Song dù là vấn đề đơn giản hay phức tạp muốn đạt được <br />
<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 9<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
kết quả cao như mong muốn đều phải có những nguyên nhân để dẫn đến thành <br />
công và hạn chế, yếu kém của nó.<br />
<br />
Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài. <br />
<br />
+ Giáo viên thường xuyên trao dồi kiến thức để nâng cao chuyên môn <br />
nghiệp vụ (tham gia học lớp trên chuẩn về chuyên ngành). Thường xuyên trao <br />
đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là những đồng nghiệp giảng dạy <br />
lâu năm trong trường.<br />
<br />
+ Nắm chắc phương pháp cho từng loại tiết và biết cách sử dụng linh <br />
hoạt áp dụng trong giờ học.<br />
<br />
+ Luôn tìm tòi, sáng tạo đồ dùng trực quan đẹp, sinh động, hấp dẫn phù <br />
hợp với trẻ.<br />
<br />
+ Chọn hoạt động cho trẻ phát triển vốn từ phù hợp theo đặc điểm của <br />
trẻ vùng dân tộc thiểu số…. Luyện cho trẻ tích lũy vốn từ chính xác phù hợp <br />
với từng hoạt động. Luôn quan tâm đến việc sử dụng câu từ, cách phát âm của <br />
trẻ, sửa sai kịp thời.<br />
<br />
Hạn chế, yếu kém<br />
<br />
+ Trẻ 93% là học sinh dân tộc thiểu số. Vốn từ tiếng Việt của trẻ chiếm <br />
tỉ lệ thấp, chủ yếu là tiếng mẹ đẻ.<br />
<br />
+ Đa số trẻ còn nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt <br />
động phát triển vốn từ. <br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết thực trạng về việc “ Phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu <br />
giáo 56 tuổi người dân tộc thiểu số” đã đặt ra rất nhiều vấn đề đòi hỏi người <br />
thực hiện đề tài cần phải phân tích, đánh giá để người đọc hiểu được thực <br />
trạng cần thiết của vấn đề.<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 10<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
Từ thực trạng thuận lợi, thành công, mặt mạnh của đề tài đã tạo được môi <br />
trường hoạt động ở lớp cho trẻ tương đối phong phú. Tạo được sự tín nhiệm <br />
và tin cậy của phụ huynh học sinh khi gửi con em mình đến trường, lớp. Tỉ lệ <br />
trẻ 5 tuổi ra lớp 100% tăng so với các năm trước. Giáo viên chọn hoạt động cho <br />
trẻ phát triển vốn từ phù hợp theo đặc điểm của trẻ vùng dân tộc thiểu số…. <br />
Luyện cho trẻ đọc , tích lũy vốn từ chính xác phù hợp với từng hoạt động. <br />
Luôn quan tâm đến việc sử dụng câu từ, cách phát âm của trẻ, sửa sai kịp thời. <br />
<br />
Ví dụ: Khi tham gia hoạt động làm quen với toán, một số trẻ phát âm <br />
chưa đúng trạng từ như: “đằng trước” trẻ phát âm thành “đằng tước”, chữ <br />
“hôm qua” trẻ phát âm thành “hôm toa” cô sửa sai và cho trẻ phát âm lại nhiều <br />
lần theo cô.<br />
<br />
Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là những <br />
đồng nghiệp giảng dạy lâu năm trong trường nhằm phát triển vốn từ tiếng <br />
Việt cho trẻ. Tuy nhiên khó khăn, hạn chế và mặt yếu cũng là những thực <br />
trạng quan trọng đã làm cho việc “phát triển vốn từ của trẻ người dân tộc <br />
thiểu số” gặp không ít những trở ngại như: Vốn từ của trẻ còn nghèo nàn, phụ <br />
huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong việc đưa <br />
con em mình đến trường học. Trẻ còn theo bố mẹ lên nương, lên rẫy để chăn <br />
trâu, chăn bò, hái điều. Trẻ còn nhút nhát hạn chế về ngôn ngữ tiếng Việt, vốn <br />
từ về danh từ , động từ, tính từ, đại từ sử dụng chưa chính xác chiếm tỉ lệ cao: <br />
30% (qua kết quả khảo sát trước khi thực hiện)<br />
<br />
Đánh giá được tầm quan trọng của thực trạng, từ đó có phương pháp, biện <br />
pháp phù hợp để giải quyết vấn đề và mang lại hiệu quả cao cho đề tài khi <br />
nghiên cứu. Đó chính là “Phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi ngời dân <br />
tộc thiểu số”. Vốn từ của trẻ tăng, ngôn ngữ của trẻ phát triển dần theo chiều <br />
tiến bộ qua từng giai đoạn, qua từng lứa tuổi . Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt <br />
động bằng vốn từ trẻ tích lũy được.<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 11<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non sẽ góp phần giúp trẻ phát <br />
triển vốn từ. Từ đó sẽ thúc đẩy khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Bởi vì <br />
khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy, nhận <br />
biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ tiếp tục phát triển vốn từ ở phổ <br />
thông sau này. <br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 5 tuổi người dân tộc thiểu <br />
số là luyện cho trẻ tư duy, ghi nhớ đúng từ tiếng Việt rõ ràng.<br />
<br />
Để việc phát triển vốn từ tiếng Việt cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân <br />
tộc thiểu số đạt được kết quả cao nhất chúng ta cần phối hợp sử dụng các <br />
giải pháp, biện pháp sau:<br />
<br />
b.1. Biện pháp rèn luyện bản thân nâng cao chuyên môn nghiệp vụ<br />
<br />
Giáo viên phải chịu khó học tập, nghiên cứu tài liệu nắm chắc các chuyên <br />
đề, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, thực hiện đúng <br />
thời gian biểu, bài soạn đầy đủ sáng tạo, có chất lượng, phù hợp với đặc điểm <br />
tình hình của trẻ trong lớp. Sưu tầm sáng tác những bài hát, câu đố, thơ truyện, <br />
ca dao, đồng dao, làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, tranh ảnh, trang trí lớp phù hợp <br />
với từng chủ điểm và mang bản sắc dân tộc, gần gũi với trẻ. Giáo viên thường <br />
xuyên có kế hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho hoạt động <br />
phát triển vốn từ như: Ví dụ: Làm bộ đồ chơi về phương tiện giao thông (làm ô <br />
tô từ can nhớt thải, làm tàu lửa từ lon nước yến bỏ đi, làm tàu từ ống hút…<br />
<br />
Phải vận động học sinh 56 tuổi người dân tộc thiểu số ra lớp 100% và duy <br />
trì được sĩ số từ đầu năm học đến cuối năm học bằng nhiều biện pháp như kết <br />
hợp với Ban tự quản của thôn buôn, các đoàn thể. Giáo viên làm tốt công tác <br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 12<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
quần chúng, vận động các bậc phụ huynh không đưa con lên nương rẫy, luôn <br />
làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ phối hợp với nhà trường tổ chức các ngày <br />
lễ, tết. Vận động quyên góp quần áo, đồ dùng để động viên tinh thần giúp các <br />
em ham thích đến trường lớp.<br />
<br />
Bản thân thường xuyên tham gia dự giờ đồng nghiệp, dự tiết chuyên đề <br />
mẫu của Phòng giáo dục huyện tổ chức, tham gia thao giảng tại trường để đúc <br />
rút kinh nghiệm cho bản thân. Khám phá tìm tòi trên mạng Internet những bài <br />
giảng, trò chơi hay học hỏi để phục vụ phát triển vốn từ cho trẻ. Ví dụ: trò chơi <br />
“Đuổi hình bắt chữ”, “vòng quay kì diệu”…Tìm nhiều hình thức để rèn luyện <br />
phát triển vốn từ cho trẻ một cách nhẹ nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có <br />
phương pháp để dạy thích hợp. Đối với giáo viên người dân tộc thiểu số không <br />
được lạm dụng tiếng mẹ đẻ để dạy cho trẻ. Rèn ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ ở <br />
mọi lúc mọi nơi trong hoạt động tự nhiên.<br />
<br />
b.2. Biện pháp dùng lời<br />
<br />
Trò chuyện với trẻ theo câu hỏi: Đây là biện pháp chính hướng dẫn trẻ <br />
làm quen với thiên nhiên. Các câu hỏi có tác dụng hướng sự chú ý của trẻ tới <br />
đối tượng cần nhận thức, dạy trẻ biết quan sát đối tượng một cách tổng thể <br />
cũng như quan sát tỉ mỉ các đặc điểm, tính chất và các mối quan hệ của các sự <br />
vật hiện tượng trong thiên nhiên. Các câu hỏi kích thích trẻ nói, gọi tên hoặc <br />
mô tả các đối tượng quan sát. Qua đó, vốn từ của trẻ ngày càng được mở rộng <br />
hơn. Cần chú ý đặt sao cho câu hỏi đa dạng, khuyến khích trẻ trả lời bằng các <br />
từ loại khác nhau: Hỏi về tên gọi, đặc điểm, tính chất, công dụng, hoạt <br />
động….<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ xem tranh các chú bộ đội hành quân. Đặt câu hỏi làm sáng <br />
tỏ ý nghĩa chung của bức tranh như: Chúng mình có thể đặt tên cho bức tranh <br />
này là gì? Đặt câu hỏi làm sáng tỏ đối tượng miêu tả. Bức tranh này vẽ ai? Họ <br />
đang làm gì? Trang phục các chú đang mặc màu như thế nào? Đặt câu hỏi <br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 13<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
nhằm mở rộng đề tài, phát huy sáng tạo của trẻ: Các con thử kể một câu <br />
chuyện về bức tranh? Những bức tranh đã cho trẻ xem có thể treo trong lớp <br />
một thời gian để trẻ xem lại, trao đổi và củng cố vốn từ đã tiếp thu được.<br />
<br />
Đối vởi trẻ người dân tộc thiểu số còn hạn chế về vốn từ. Khi trò <br />
chuyện, cô giáo có thể sử dụng phối hợp một số thủ thuật: nói mẫu, nhắc lại, <br />
giảng giải, khen gợi, cho trẻ sử dụng các thao tác cầm nắm, sờ mó….Ví dụ : <br />
Hỏi trẻ về một số loại quả: Đây là quả gì? Quả này ăn như thế nào? Con thử <br />
sờ xem quả nhẵn hay sần sùi?....<br />
<br />
Trò chuyện với trẻ bằng hình thức cho trẻ quan sát tranh, sau đó cô đưa <br />
ra câu hỏi để trẻ sử dụng vốn từ của trẻ để trả lời câu hỏi. Nếu trẻ trả lời <br />
chưa được giáo viên có thể giúp trẻ bằng cách cô nói mẫu trẻ nhắc lại.<br />
<br />
Ví dụ: Cô sử dụng bức tranh cảnh gia đình đang ăn cơm. Cho trẻ quan sát <br />
và đàm thoại:<br />
<br />
Trong mấy người ngồi ăn cơm, ai ngồi ở giữa? (bạn nhỏ)<br />
<br />
Bên phải bạn nhỏ là ai? (mẹ)<br />
<br />
Bên trái bạn nhỏ là ai? (bố)<br />
<br />
Kế bên bạn nhỏ là con gì? (con mèo)<br />
<br />
Con chó và con mèo thì con nào ở trên bàn, con nào ở dưới bàn? (con mèo <br />
ở trên, con chó ở dưới). <br />
<br />
Cho trẻ tự kể về những gì trẻ đã được làm quen: Đây là biện pháp tích <br />
cực hóa vốn từ của trẻ. Khi trẻ tự kể chuyện, trẻ sẽ gọi tên, kể ra các đặc <br />
điểm của các loại hoa, con vật sự vật hiện tượng…và đó là điều kiện để các <br />
từ ngữ ở trạng thái bị động chuyển thành chủ động tích cực.<br />
<br />
Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật. Cho trẻ kể về vườn cây ăn quả nhà bé : <br />
Nhà em có một vườn cây xoài, nó nằm ở bên phải của ngôi nhà, hàng năm cây <br />
<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 14<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
xoài ra rất nhiều quả. Quả xoài có màu xanh, em rất thích vườn xoài của nhà <br />
em ….<br />
b.3. Biện pháp cho trẻ phát triển vốn từ ở mọi lúc, mọi nơi, trong <br />
các hoạt động hằng ngày của trẻ.<br />
Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói <br />
chung và việc phát triển vốn từ nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà <br />
không thấy nhàm chán. Thông qua các giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem <br />
mộ t<br />
số tranh ảnh đẹp và gọi tên hình ảnh trong tranh .Ví dụ: Trong giờ đón trẻ. Cô <br />
hỏi hôm nay Y.Khiêm có cái gì đội trên đầu mới vậy? Trẻ trả lời thưa cô: mũ <br />
mới ạ<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát âm <br />
cho trẻ và tích lũy từ mới.<br />
Ví dụ: Cho cháu đọc bài đồng dao: "Dung dăng dung dẻ" hoặc cho trẻ <br />
chơi trò chơi “Chi chi chành chành”. Trẻ tạo thành từng nhóm, một bạn xòe <br />
bàn tay ra và các bạn khác lấy 1 ngón tay vừa đọc lời ca vừa chạm và nhấc tay <br />
lên, khi đến câu cuối tay tay phải nhấc lên nhanh, bạn nào bị chụp lại thì bạn <br />
ấy trả lời câu hỏi của cô. Như các con vừa chơi trò chơi gì? Trẻ trả lời trò chơi <br />
“Chi chi chành chành ”. Cô hỏi tiếp ai giỏi nói xem cô và các con vừa chơi trò <br />
chơi gì? trẻ trả lời Thông qua hoạt động khám phá khoa học: cho trẻ đọc <br />
từ dưới tranh, gọi tên các con vật, đồ vật…nhằm phát triển vốn từ cho trẻ.<br />
Hoạt động làm quen văn học: Cho cháu đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch, <br />
kể chuyện sáng tạo… theo chủ đề chủ điểm.<br />
Hoạt động thể dục: Đối với hoạt động thể dục giáo viên cho trẻ đọc tên <br />
các hoạt động trẻ được tham gia như: Chuyền bóng, chui qua cổng, ném <br />
xa….để trẻ tích lũy vốn từ mới và củng cố vốn từ cũ.<br />
<br />
Hoạt động vui chơi: Thông qua việc “học mà chơi, chơi mà học”. Bởi vì <br />
nó có thể thay thế được toàn bộ hoạt động của cô và trẻ trong tiết học thông qua <br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 15<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
các trò chơi giúp trẻ củng cố, tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, <br />
trẻ có cảm giác chơi nhưng thực chất là học.<br />
<br />
Hoạt động làm quen chữ cái: Trẻ được làm quen với 29 chữ cái qua từng <br />
chủ đề, chủ điểm trong năm học. Giáo viên dạy trẻ phát âm đúng chữ cái, nhận <br />
ra chữ cái trong từ. Từ đó trẻ có thêm vốn từ. Ví dụ: Trò chơi tìm chữ cái “ô cửa <br />
bí mật”, trẻ phải mở ô cửa ra và nhận biết nhanh và phát âm đúng chữ cái trong ô <br />
cửa. <br />
Không chỉ những hoạt động nêu trên mà còn rất nhiều hoạt động trong <br />
ngày ở trường mầm non để phát triển vốn từ cho trẻ. Vì vậy tôi thường xuyên <br />
quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển, những kĩ <br />
năng cần thiết chuẩn bị cho việc phát triển vốn từ của trẻ nhằm điều chỉnh các <br />
biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ.<br />
Hoạt động chiều: Trong hoạt động tăng cường tiếng Việt. Giúp trẻ biết <br />
phát âm các từ, cụm từ thông qua từng chủ đề, chủ điểm. Ví dụ: Chủ đề <br />
trường Mầm non. Thứ hai: Trẻ biết phát âm các từ: chào cô, chào bạn, chào bố <br />
mẹ….Cô lần lượt nói: Chào cô, chào bạn, chào bố mẹ cho trẻ nghe và khuyến <br />
khích trẻ tích cực nói. Cô cho trẻ tập nói: chào cô, chào bạn, chào bố mẹ. Lần <br />
lượt các thứ khác trong tuần trẻ được tăng cường tiếng Việt với các từ, cụm từ <br />
khác. Từ đó trẻ tích lũy được vốn từ cho bản thân và vận dụng vào trong các <br />
hoạt động giao tiếp ngày càng dễ dàng, tự tin hơn. <br />
b.4. Biện pháp về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc <br />
phát triển vốn từ cho trẻ.<br />
Tâm lý trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên <br />
tiếp thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng <br />
dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo <br />
viên phải biết sử dụng máy vi tính. Bản thân tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án <br />
điện tử cho chị em trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ <br />
rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao.<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 16<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
Tôi còn tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ máy vi tính cho <br />
lớp và sắp xếp lịch học trên máy cho trẻ. Trẻ được tham gia vui chơi với <br />
những trò chơi vô cùng lý thú, hấp dẫn học mà chơi, chơi mà học như:<br />
Trò chơi học tập: “Ghép đúng hình” <br />
Cách chơi: Trẻ sẽ Clich con chuột và bấm chọn các hình có sẵn trên máy <br />
( hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình ô van…) để tạo thành <br />
chiếc ô tô, tàu lửa, con chim, con cá, con bướm….<br />
Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ chơi giáo viên hỏi trẻ. Cháu đã ghép <br />
thành hình gì? Trẻ trả lời: Cháu ghép hình ô tô. Vậy ô tô cháu ghép từ những <br />
hình nào? Trẻ kể tên hình, đồng thời trẻ còn ghép thành nhiều vật , con khác <br />
nữa. <br />
Tương tự giáo viên cho trẻ tham gia vào nhiều trò chơi khác như:<br />
Trò chơi: Cái gì đã thay đổi<br />
Trò chơi: Gặp gỡ bạn mới<br />
Trò chơi: Chiếc túi kì diệu….<br />
Và còn nhiều trò chơi khác nữa trẻ vô cùng hứng thú và rất thích đến <br />
trường. Có nhiều trò chơi phát triển vốn từ cho trẻ nhưng còn phải tùy thuộc <br />
vào sự sáng tạo của cô và mục đích cô đặt ra phát triển, củng cố những từ, <br />
cụm từ nào đó.<br />
b.5. Biện pháp phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.<br />
<br />
Đây là ba môi trường trẻ hàng ngày hoạt động ở trường lớp, cô giáo, <br />
quan tâm rèn luyện, cung cấp kiến thức cho trẻ. Trẻ tiếp thu lĩnh hội và phản <br />
ánh lại qua mọi hoạt động. Nên khi về nhà phụ huynh cần phải nắm được hôm <br />
nay trẻ học những gì để kịp thời củng cố, luyện lại cho trẻ . <br />
<br />
Ví dụ: Hôm nay ở trường trẻ làm quen với bài thơ : “em yêu nhà em” <br />
nhưng có một số cháu phát âm chưa chuẩn như “có nàng gà mái hoa mơ” trẻ <br />
phát âm thành “có đàn gà mái hoa mơ” mặc dù cô đã luyện rất nhiều lần do vậy <br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 17<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
nên giáo viên cần phối kết hợp với phụ huynh về nhà tập phát âm thêm cho <br />
cháu từ “nàng” và khuyến khích động viên trẻ đọc lại bài thơ cho người lớn <br />
trong gia đình cùng nghe, trò chuyện với trẻ về ngày học hôm nay ở trường.<br />
<br />
Không chỉ nhà trường và gia đình cùng chung tay nuôi dạy trẻ mà toàn xã <br />
hội tất cả mọi người đều phải quan tâm để thấy được tầm quan trọng của <br />
ngành học mầm non cần phải phát triển vốn từ ngay từ những năm học đầu <br />
tiên. Tích lũy được vốn từ nhiều thì giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp vì <br />
xã hội còn là môi trường để trẻ thể hiện mình. Vì vậy trong trường lớp cô giáo <br />
phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, mỗi lớp đều phải có bảng tuyên <br />
truyền cho các bậc phụ huynh.<br />
Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã dành thời gian để nhấn <br />
mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo lớn như: Về <br />
nhà tập cho trẻ nói bằng tiếng Việt, giảm trò chuyện với trẻ bằng tiếng mẹ đẻ <br />
về nhà khuyến khích trẻ như: hát, đọc thơ, kể chuyện cho bố mẹ cùng nghe <br />
nhằm hình thành và phát triển vốn từ, một số kỹ năng giao tiếp cần thiết để <br />
chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. <br />
Ví dụ : Nói được trọn vẹn câu dài và đầy đủ câu như: Khi trẻ đi học về <br />
“con chào bố mẹ con đi học về” <br />
Thông báo các nội dung cần thiết về việc phát triển vốn từ cho phụ <br />
huynh rõ. Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để <br />
phục vụ cho việc phát triển vốn từ. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị trí quan <br />
trọng của việc phát triển vốn từ cho trẻ. Cần có những đồ dùng đồ chơi phục <br />
vụ việc dạy học cho trẻ để trang bị cho trẻ kiến thức vững chắc vào lớp một. <br />
Từ đó tôi trao đổi với phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa <br />
phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ.<br />
Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học ở <br />
trường ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò <br />
chơi phim ảnh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh về nhà <br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 18<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
nên cho trẻ xem những chương trình thiếu nhi như: Ai thông minh nhất , vườn <br />
cổ tích, ca nhạc thiếu nhi, kể chuyện cho bé nghe…nhằm tích lũy vốn từ cho <br />
trẻ và cũng để trẻ học tập theo các bạn..<br />
Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của từng trẻ. <br />
Đối với những cháu yếu, vốn từ còn hạn chế ngoài việc học ở lớp, tôi còn <br />
tranh thủ nhờ phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu ở nhà như : mẹ nói câu mẫu <br />
trẻ nhắc lại nhiều lần sau đó đặt câu hỏi để trẻ sử dụng vốn từ của mình để <br />
trả lời câu hỏi.<br />
<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Phải là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nắm vững phương <br />
pháp dạy trẻ phát triển vốn từ, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có khả năng rèn <br />
phát triển vốn từ ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và biết định <br />
hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển vốn từ có hiệu quả.<br />
<br />
+ Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm, có tâm huyết với nghề.<br />
<br />
+ Giáo viên phải vận động học sinh 5 tuổi người dân tộc thiểu số trong địa <br />
bàn ra lớp 100% và duy trì sĩ số từ đầu năm cho đến cuối năm học.<br />
<br />
Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung dạy cho trẻ, chuẩn bị bài soạn đầy <br />
đủ sáng tạo, có chất lượng. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh, thiết bị dạy <br />
học phù hợp với đề tài, nội dung dạy để giúp trẻ phát triển vố từ tiếng Việt.<br />
<br />
Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động phát triển vốn từ ở mọi lúc mọi nơi.<br />
<br />
Bằng nhiều hình thức giáo viên cung cấp kiến thức, rèn luyện việc phát <br />
triển vốn từ cho trẻ một cách nhẹ nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có <br />
phương pháp dạy thích hợp<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc thiểu số đạt <br />
kết quả cao thì cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song những <br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 19<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ <br />
cho nhau. Biện pháp cho trẻ phát triển vốn từ ở mọi lúc, mọi nơi, trong các <br />
hoạt động hằng ngày của trẻ và biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường <br />
và xã hội sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Từ các biện pháp trên đã hỗ trợ <br />
giúp cho việc phát triển vốn từ của trẻ đạt hiệu quả cao hơn. Bởi lẽ khi tham <br />
gia ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng ngày tốt, thông qua các hoạt <br />
động tạo hình, văn học, thể dục.. và trò chơi trẻ đã tích lũy được một số vốn từ <br />
tiếng Việt. Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và phát <br />
âm chuẩn hơn, đáng khả quan hơn, trẻ sử dụng ngôn ngữ phong phú hơn, đầy <br />
sức diễn cảm từ đó giúp trẻ cảm thụ được sự giàu có của ngôn ngữ tiếng Việt<br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
*Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
Qua thực tế ở trường Mẫu giáo Bình Minh thuộc Buôn tuôr A, xã <br />
DraySap, tôi đã áp dụng những kiến thức mà các thầy cô đã truyền đạt cho tôi, <br />
tìm hiểu tài liệu, thông tin đại chúng vào việc phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu <br />
giáo 5 tuổi người dân tộc thiểu số đã thu được kết quả như sau:<br />
+ Về trẻ:<br />
Nội dung khảo sát Trước khi Sau khi Tăng/giảm<br />
thực hiện thực hiện<br />
Khả năng sử dụng các 28/40 trẻ 35/40 trẻ Tăng<br />
danh từ, động từ, tính từ, đại từ 17,5 %<br />
= 70 % = 87,5 %<br />
chính xác<br />
<br />
Khả năng sử dụng các 27/40 trẻ 34/40 trẻ Tăng <br />
danh từ, động từ, tính từ, đại từ 17,5%<br />
= 67,5% = 85%<br />
thành câu hoàn chỉnh<br />
<br />
Khả năng sử dụng các số 30/40 trẻ 36/40 trẻ Tăng<br />
từ, phó từ, quan hệ từ, trạng từ, 15%<br />
= 75% = 90%<br />
ngữ thái từ chính xác<br />
<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 20<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
<br />
Khả năng phát âm, diễn 28/40 trẻ 34/40 trẻ Tăng<br />
đạt gắn với tình huống giao 15%<br />
= 70% = 85%<br />
tiếp.<br />
<br />
<br />
Kết quả thu được từ kết quả khảo nghiệm đã có những giá trị khoa học <br />
mang lại khi thực hiện đề tài hết sức quan trọng và khả quan đó là:<br />
<br />
+ Vốn từ tiếng Việt của trẻ ngày càng phong phú, cấu trúc ngữ pháp nói <br />
đúng rõ ràng, mạch lạc, biểu cảm.<br />
<br />
+ Qua thời gian rèn luyện đúng phương pháp đã phát triển vốn từ cho trẻ. <br />
Đó cũng là tiền đề quan trọng cho việc phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. <br />
<br />
+ Giáo viên ngày càng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản thân <br />
khi thực hiện đề tài.<br />
<br />
Chọn hoạt động cho trẻ phát triển vốn từ phù hợp với lứa tuổi, phù hợp <br />
với chủ điểm, chủ đề. Nội dung mang tính vừa sức với nhận thức của trẻ 56 <br />
tuổi người dân tộc thiểu số. Không nên chọn hoạt động cho trẻ tham gia phát <br />
triển vốn từ cao, phương pháp dạy phải sáng tạo ngày càng phát triển để thu <br />
hút trẻ tham gia.<br />
<br />
Cần phải học hỏi, sáng tạo trong các hoạt động dạy. Thường xuyên học <br />
hỏi bạn bè, đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn trong giảng dạy.<br />
<br />
Lựa chọn vật liệu để tạo ra một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ đẹp mắt, có <br />
sáng tạo, có độ bền phù hợp với hoạt động dạy cho trẻ.<br />
<br />
II. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
<br />
Qua quá trình áp dụng các giải pháp, biện pháp và sự quan tâm nhiệt tình <br />
của tôi cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo ở lớp Mẫu giáo 56 tuổi, các đồng <br />
<br />
<br />
<br />
GV : Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mẫu giá Bình Minh 21<br />
SKKN: Một số biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi người dân tộc <br />
thiểu số.<br />
nghiệp, Ban giám hiệu trường Mẫu giáo Bình Minh. Đến nay tôi thấy kết quả <br />
thu được từ kết quả khảo nghiệm là:<br />
<br />
+ Các cháu rất hứng thú tham gia vào hoạt động phát triển vốn từ.<br />
<br />
+ Tỉ lệ trẻ sử dụng danh từ, động từ, tính từ, đại từ chính xác vào trong <br />
các hoạt động ở trường mầm non tăng 17,5%, tỉ lệ trẻ sử dụng các danh từ, <br />
động từ, tính từ, đại từ thành câu hoàn chỉnh tăng 17,5%, tỉ lệ trẻ phát âm, diễn <br />
đạt gắn với tình huống giao tiếp tăng 15%. Như vậy cho thấy vốn từ tiếng <br />
Việt của trẻ tăng, ngôn ngữ của trẻ phát triển theo chiều tiến bộ. <br />
<br />
Được sự tin tưởng cùng với sự hỗ trợ phối kết hợp của cha mẹ học sinh <br />
đã làm tốt việc phát triển vốn từ cho trẻ. Vì vậy đối với các cháu, cô thật sự <br />
phải gây được lòng tin, không khắt khe, áp đặt trẻ trong quá trình tham gia vào <br />
các hoạt động, khuyến khích động viên trẻ “Mỗi ngày đến lớp là một ngày <br />
vui” nhằm tạo cho các cháu một cảm giác thoải mái “Học mà chơi, chơi mà <br />
học” tạo một môi trường “Trường học thân thiện học sinh tích cực”. Có như <br />
vậy mới giúp trẻ bộc lộ, phát huy hết khả năng sáng tạo của mình ở trường <br />
lớp. <br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
III.1. Kết luận :<br />
<br />
Bậc giáo dục mầm non là một bậc học đặc biệt quan trọng trong sự <br />
nghiệp đào tạo con người mới, là cơ sở hình thành và phát triển con người. <br />
Chính vì vậy là một giáo viên mầm non cần có phẩm chất đạo đức, lối sống, <br />
tư tưởng, lập trường vững vàng . Luôn bồi dưỡng trau dồi kiến thức, rèn luyện <br />
kỹ năng nhận biết, phát âm chuẩn vốn từ cho trẻ ngay từ những ngày đầu đến <br />
trường lớp mầm non, vì kỹ năng này đóng