SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
"Một số giải nâng cao chất lượng cho trẻ 56 tuổi làm quen môi trường <br />
xung quanh”<br />
Họ và tên: Ngô Thị Nhung GV MN Hưng Thủy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.1. Lý do chọn sáng kiến:<br />
Hồ Chí Minh từng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay <br />
không, dân tộc Việt Nam có trở nên sánh vai với các cường quốc năm châu hay <br />
không, chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các cháu”.<br />
Đúng như thế, non sông Việt Nam có lớn mạnh hay không, xã hội Việt <br />
Nam có phồn vinh hay không điều đó phụ thuộc phần lớn vào sự nghiệp giáo <br />
dục của nước nhà. Trẻ em là người trực tiếp được giáo dục, là chủ nhân của <br />
tương lai đất nước. Do đó, sự nghiệp “trồng người” đã và đang được Đảng và <br />
Nhà nước ta quan tâm, coi trọng hàng đầu. Giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên <br />
trong hệ thống giáo dục. Đây chính là nền tảng cho sự hình thành và phát triển <br />
nhân cách của con người mới trong xã hội mới. Hơn ai hết, bản thân tôi là một <br />
giáo viên Mầm non, tôi rất hiểu vai trò của mình trong sự nghiệp “trồng người”, <br />
tôi nguyện đem hết khả năng và tâm huyết của mình để chăm sóc, giáo dục và <br />
giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về mọi mặt.<br />
Thế giới xung quanh luôn là điều mới lạ, chúng luôn muốn được tìm tòi, <br />
được quan sát, tiếp xúc, được hiểu biết nhiều hơn về mối quan hệ đơn giản <br />
giữa các sự vật xung quanh từ đó vốn từ của trẻ ngày càng phong phú và phát <br />
triển năng lực hoạt động trí tuệ và tư duy của trẻ. Từ những mục tiêu trên tôi đã <br />
có suy nghĩ cần tổ chức cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh như thế <br />
nào và làm quen những gì để tạo hứng thú kích thích sự chú ý của trẻ, góp phần <br />
nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì thế ở trường Mầm non <br />
môn học Làm quen với môi trường xung quanh vô cùng quan trọng đối với trẻ 5 <br />
6 tuổi, nó là phương tiện rèn luyện cho trẻ phát triển ngôn ngữ nói, nó có tác <br />
dụng to lớn trong việc hình thành nhân cách cho trẻ Mầm non. Đó là mục tiêu <br />
chính của việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh là giúp trẻ phát triển <br />
về kỹ năng, thẩm mỹ, hình thành tình yêu đối với thiên nhiên cuộc sống con <br />
người xung quanh trẻ.<br />
Môi trường xung quanh trong trường mầm non là quá trình cho trẻ nhận <br />
thức về thế giới xung quanh, những quy tắc ứng xử với mọi người. Hình thành <br />
cho trẻ những kiến thức về chính bản thân mình như: giới tính, tên, tuổi....các <br />
thành viên trong gia đình trẻ, một số nghề phổ biến trong xã hội và những danh <br />
lam thắng cảnh, di tích lịch sữ, các ngày lễ hội sự kiện văn hóa của quê hương <br />
đất nước, hay các hiện tượng tự nhiên, các hiện tượng thời tiết mà trẻ cần nhớ <br />
để giúp trẻ chính xác hóa các biểu tượng mà trẻ thu nhận, lĩnh hội được. Khi <br />
trẻ được làm quen với thế giới xung quanh sẽ giúp trẻ tích lũy được <br />
kiến thức, kĩ năng về tự nhiên và xã hội, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện <br />
về Đức Trí Thể Mĩ Lao động.<br />
Với tầm quan trong trong việc tổ chức cho trẻ làm quen với Môi trường <br />
xung qanh (LQMTXQ) và xuất phát từ trách nhiệm và lòng nhiệt huyết với <br />
nghề, từ mục tiêu giáo dục con người mới phát triển toàn diện đáp ứng nhu cầu <br />
của toàn xã hội. Đối với trẻ việc LQMTXQ đóng một vai trò quan trọng trong <br />
quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ nên tôi chọn đề tài " Một số <br />
giải nâng cao chất lượng cho trẻ 56 tuổi làm quen môi trường xung quanh” <br />
làm đề tài nghiên cứu cho năm học này.<br />
1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: <br />
* Điểm mới của đề tài.<br />
Trên thực tế có rất nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này, tuy nhiên <br />
mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau của việc nâng cao chất lượng <br />
cho trẻ 56 tuổi làm quen môi trường xung quanh, phù hợp với tình hình thức tế <br />
của từng trường. Đối với sáng kiến kỹ thuật của Tôi, điểm mới của đề tài là đã <br />
sử dụng một số biện pháp mới có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình của <br />
nhà trường, tác động và có hiệu quả rất lớn giải nâng cao chất lượng cho trẻ 5<br />
6 tuổi làm quen môi trường xung quanh đối trẻ trong toàn trường.<br />
Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm <br />
phù hợp cho quá trình hoạt động ở trường mầm non có hiệu quả.<br />
* Phạm vi áp dụng đề tài.<br />
Nội dung đề tài viết trên tinh thần tập hợp những kinh nghiệm đúc kết <br />
được của bản thân, chủ yếu là những giải pháp trong việc dạy trẻ khắc phục <br />
tật nói lắp, nói ngọng, tại trường mầm non nơi tôi đang công tác. Đê tai nay co<br />
̀ ̀ ̀ ́ <br />
̉ ́ ̣ ̣<br />
thê ap dung rông rai, có hi<br />
̃ ệu quả đôi v<br />
́ ới các trường mâm non trên đia ban huyên<br />
̀ ̣ ̀ ̣ <br />
̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ới các trường <br />
Lê Thuy, tinh Quang Binh noi riêng va co thê ap dung rông rai đôi v<br />
̀ ́<br />
mâm non trong t<br />
̀ ỉnh và trên toàn quốc noi chung<br />
́ .<br />
2. PHẦN NỘI DUNG:<br />
2.1. Thực trạng:<br />
Thực tế trong quá trình chăm sóc các cháu hằng ngày với độ tuổi 5 6 tuổi <br />
bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác <br />
định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm <br />
non làm cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của <br />
trường và lớp mình đang công tác, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm <br />
giáo dục tinh thần cho các cháu.<br />
Khi được khám phá xã hội trẻ sẽ phát triển khả năng về ngôn ngữ, tư <br />
duy, óc quan sát, tính tò mò, thích khám phá từ đó nhận thức của trẻ về xã hội <br />
xung quanh được phong phú, đa dạng, chính xác hơn. Khi nhận thức được các <br />
sự vật hiện tượng trẻ muốn nói lên sự hiểu biết của mình bộc lộ những suy <br />
nghĩ, tình cảm của trẻ. Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển trẻ nói năng mạch lạc <br />
hơn, vốn từ của trẻ phong phú và đa dạng hơn, trẻ biết sử dụng từ chính xác, <br />
biết mạnh dạn hơn, nhằm phát triển ở trẻ tình cảm kỷ năng xã hội và kỷ năng <br />
giao tiếp tốt hơn. Hình thành cho trẻ hành vi văn minh trong cuộc sống, trong <br />
quan hệ với mọi người. Vì vậy, giáo viên là người đóng vai trò chủ đạo, người <br />
tổ chức, hướng dẫn trẻ khám phá xã hội một cách chủ động, sáng tạo. Đồng <br />
thời giáo viên cũng cần hòa nhập với trẻ, tham gia các hoạt động với trẻ lôi <br />
cuốn trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động, tổ chức tốt các hoạt <br />
động cho trẻ. Để thực hiện được điều đó, giáo viên mầm non phải có kiến thức <br />
khoa học về nuôi dạy trẻ hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, có vốn kiến thức <br />
phong phú phải nắm được mục đích, yêu cầu về kiến thức, kỷ năng, giáo dục <br />
của từng bài để truyền thụ cho trẻ có hệ thống, chính xác, đảm bảo được yêu <br />
cầu của bài học và khả năng nhận thức của trẻ. Trẻ sinh ra được sống trong <br />
nền văn minh nhân loại. Môi trường xã hội vô cùng phong phú, đa dạng hấp dẫn <br />
trẻ, bao bộc quanh trẻ. Trong khi đó khả năng vận động, hoạt động của trẻ còn <br />
nhiều hạn chế, ngôn ngữ của trẻ chưa phát triển, vốn từ của trẻ còn nghèo. Vì <br />
vậy cô giáo phải thường xuyên tổ chức cho trẻ khám phá xã hội xung quanh trẻ.<br />
Năm học 20162017, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu <br />
giáo 56 tuổi. Trường nơi tôi đang đang công tác có bề dày truyền thống dạy và <br />
học. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu: “ Tập thể lao động tiên tiến”. Nhất <br />
là trong năm học này tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đang ra sức <br />
quyết tâm phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng phát triển . Bản thân Tôi là <br />
một giáo viên dạy lâu năm nhất ở trường, Tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm <br />
của mình, cùng với chị em phấn đấu để trường đạt được kết quả trên, mà trước <br />
hết là việc nâng cao chất lượng cho trẻ 56 tuổi làm quen môi trường xung <br />
quanh cho trẻ. Khi thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi khó khăn sau:<br />
*Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo như Sở GD&ĐT, <br />
Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, đặc biệt là Ban giám hiệu nhà trường luôn bồi dưỡng <br />
chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ <br />
Đại học, nhiệt tình, yêu trẻ, nắm được tâm lý của trẻ ở từng lứa tuổi mẫu giáo <br />
Bản thân được tham dự lớp tập huấn, các tiết thao giảng của cụm, của <br />
trường tổ chức nên nắm chắc phương pháp về MTXQ khá vững vàng, luôn trau <br />
dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm của chị em trong trường để nâng cao trình <br />
độ chuyên môn, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong sư phạm của một <br />
người giáo viên.<br />
Các cháu ở lớp khoẻ mạnh, nhanh nhẹn có tính tìm tòi khám phá .<br />
Phụ huynh ở đây luôn quan tâm đến con em mình đưa đón trẻ thường <br />
xuyên tạo điều kiện cho việc tuyên truyền phối kết hợp với gia đìnhnhà trường <br />
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Luôn ủng hộ nhiệt tình các hoạt động, <br />
phong trào của trường, lớp. Kết hợp với giáo viên để giúp trẻ học tập tốt.<br />
* Khó khăn: <br />
Do trường thuộc xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nên cơ sở <br />
vật chất còn hạn chế.<br />
Con em trong độ tuổi đến trường thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo cao. <br />
Cụ thể ở lớp học 3/30 hộ nghèo. 3/30 hộ cận nghèo.<br />
Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ chưa hứng thú <br />
vào giờ học. <br />
Một số trẻ còn rụt rè, nhút nhát, khả năng diễn đạt về ngôn ngữ và giao <br />
tiếp <br />
còn hạn chế.<br />
Một số cháu thuộc diện con đông, kinh tế khó khăn, phòng học còn thiếu <br />
... nên đa số các cháu chưa qua đào tạo 34 tuổi.<br />
Đồ dùng tự tạo để trẻ khám phá còn nghèo nàn, trường chưa xây dựng <br />
khu vui chơi để trẻ khám phá, trải nghiệm, quan sát...<br />
Một số cháu có bố mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà nên việc đến lớp <br />
còn gặp nhiều trở ngại.<br />
Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp mình <br />
như sau:<br />
* Khảo sát thực trạng của lớp trước khi thực hiện sáng kiến:<br />
Tổng XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br />
số trẻ SL % SL % SL % SL %<br />
30 6 20 7 23,33 10 33,33 7 23,33<br />
<br />
Qua khảo sát ban đầu như trên tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều <br />
tôi cần phải suy nghĩ để tìm ra những giải pháp tốt nhất giúp trẻ 56 tuổi học <br />
tốt tiết môi trường xung quanh. Chính vì vậy mà tôi đã tìm tòi nghiên cứu đưa ra <br />
"Một số giải pháp cho trẻ 56 tuổi học tốt tiết môi trường xung quanh" như sau:<br />
2.2. Các giải pháp thực hiện:<br />
2.2 1: Tìm hiểu đặc điểm, điều kiện của trẻ.<br />
Trong cùng một lứa tuổi nhưng có trẻ nhanh nhẹn hoạt bát, có trẻ mạnh <br />
dạn tự tin có trẻ thì e dè nhút nhát. Có trẻ sống trong gia đình có điều kiện , có <br />
trẻ nghèo khổ. Chính vì vậy, mà cô giáo cần phải tìm hiểu nắm rõ đặc điểm tâm <br />
sinh lý và nhận thức của từng trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho <br />
độ tuổi của lớp mình phụ trách. <br />
Việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình trẻ như: điều kiện <br />
kinh tế, là con thứ mấy trong gia đình , địa lý nhà trẻ sống... để biết được trẻ <br />
thuộc diện hộ gia đình như thế nào, trẻ nào được bố mẹ quan tâm, trẻ nào bị <br />
thiệt thòi. Từ đó cần cung cấp cho trẻ những gì, bù đắp cho trẻ những gì.<br />
Tiếp theo là khảo sát kết quả trên trẻ về Lỉnh vực phát triển nhận thức <br />
môi trường xung quanh, đồng thời thường xuyên theo giỏi mọi hoạt động của <br />
trẻ để nắm bắt tình hình thực tế của lớp, đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức <br />
của từng trẻ, trẻ nào tốt, khá, trẻ nào Trung bình, yếu. Tốt mặt nào, yếu về mặt <br />
nào để tôi lựa chọn hình thức giáo dục cho phù hợp. <br />
Ví dụ: Khi cho trẻ trò chuyện về tên, tuổi, giới tính của trẻ tôi cần lựa <br />
chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với độ tuổi của lớp tôi, câu hỏi từ dễ đến khó, <br />
từ đơn giản đến phức tạp và câu hỏi dễ hiểu, gần gủi sát với đề tài đang truyền <br />
tải cho trẻ. Với những câu hỏi khó và trừu tượng hơn tôi thường gọi những trẻ <br />
tốt và khá trả lời, còn những trẻ nhận thức, ngôn ngữ có phần hạn chế tôi lựa <br />
chọn hệ thống câu hỏi đơn giản hơn, ít từ hơn... <br />
Chẳng hạn: với trẻ tốt và khá tôi đặt câu hỏi: Con hãy tự giới thiệu về <br />
bản thân mình nào? Như vậy trẻ sẽ giới thiệu về họ và tên của trẻ, ngày sinh, <br />
giới tính và sở thích của trẻ.... Nhưng với trẻ nhận thức, ngôn ngữ còn hạn chế <br />
tôi đặt câu hỏi: Họ tên con là gì? Con sinh ngày tháng năm nào? ...<br />
Ngoài ra, tôi còn phân nhóm cho trẻ hoạt động nhanh nhẹn chơi với trẻ <br />
yếu, để trẻ giúp đỡ nhau. Trong quá trình chơi cùng nhau trẻ có điều kiện để <br />
giao lưu, trao đổi thúc đẩy nhau hoạt động tốt hơn, đồng thời trẻ được trải <br />
nghiệm mình từ đó trẻ tích cực hoạt động và hoạt động tốt hơn. <br />
Như vậy việc tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ đã thực sự giúp trẻ <br />
học tốt hơn<br />
2.2.2 Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, học hỏi <br />
Môi trường xã hội luôn thay đổi, vận động không ngừng. Tuy nhiên sự <br />
vận động, thay đổi đó có chu kỳ, có tính quy luật đòi hỏi có thời gian. Vì vậy, <br />
để cho trẻ tận mắt nhìn thấy sự thay đổi của xã hội đòi hỏi giáo viên cần có sự <br />
linh hoạt, nhạy bén, biết tận dụng mọi cơ hội để tổ chức cho trẻ tìm tòi, khám <br />
phá thử nghiệm giúp cho sự hiểu biết của trẻ được chính xác sâu sắc hơn. <br />
Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ "Trò chuyện về ngày 20/11", cô sưu tầm <br />
các loại tranh ảnh về ngày 20/11,....Ngoài ra cô còn sử dụng các hình ảnh về <br />
ngày 20/11 trình chiếu trên máy tính cho trẻ được trực tiếp trò chuyện về nội <br />
dung của các hình ảnh đó. Qua đó trẻ được khắc sâu về ý nghĩa của ngày nhà <br />
giáo Việt Nam nhằm giáo dục ở trẻ sự biết ơn, lòng kính trọng đối với các cô <br />
giáo thầy giáo. <br />
Hoặc tiết “Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ” tôi giao nhiệm vụ cho <br />
trẻ về nhà hỏi bố mẹ mình làm nghề gì, làm việc ở đâu? nghề đó tạo ra sản <br />
phẩm gì?...Trong tiết học tôi cho trẻ được trải nghiệm những gì mà trẻ biết, trẻ <br />
thấy để trẻ tự nói lên được nghề nghiệp của bố mẹ mình, để trẻ khắc sâu kiến <br />
thức hơn tôi lựa chọn một số hình ảnh các nghề mà bố mẹ trẻ làm cho trẻ xem <br />
nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ vào tiết học hơn<br />
Tổ chức ngày hội ngày lễ như" Tết trung thu” tôi cho trẻ biết ý nghĩa của <br />
ngày tết trung thu là ngày rằm tháng tám, ngày tết trung thu của thiếu nhi , tập <br />
các tiết mục văn nghệ có nội dung về tết trung thu như bài “ Chú cuội chơi <br />
trăng, Vầng trăng cổ tích, Rước đèn dưới trăng... Chuẩn bị sân khấu, hóa trang, <br />
mâm cổ ...Tạo điều kiện cho trẻ cùng cô trang trí, sắp xếp trong buổi lễ như tự <br />
mặc trang phục, bày mâm quả, sắp xếp nghế ngồi...Tất cả thể hiện một niềm <br />
thích thú dâng trào ở trẻ thơ khi hòa mình vào các ngày lễ hội lớn. Qua đó trẻ <br />
hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của các ngày lễ hội và luôn biết trân trọng <br />
nó.<br />
Ví dụ: “Tìm hiểu về trường mầm non “ tôi cho trẻ thường xuyên quan sát <br />
các hoạt động của trường như Trong trường có những ai? Công việc của từng <br />
người trong trường làm gì?... trong khi tổ chức trên tiết học tôi cho trẻ cùng <br />
nhau khám phá những gì mà trẻ biết trẻ nhìn thấy ở trường mầm non như vậy <br />
kích thích trẻ tìm tòi, khám phá và trải nghiệm, trẻ hứng thú kể cho cô và các <br />
bạn biết về những gì mà trẻ biết về trường mầm non nơi trẻ đang học, trẻ tự <br />
hào về trường và yêu trường, yêu lớp... <br />
Hoặc trong khi tổ chức cho trẻ chơi ở góc phân vai tôi tổ chức cho trẻ <br />
đóng vai cô giáo học sinh, gia đình, bác sĩ bệnh nhân, cô bán hàng...tôi dẩn dắt <br />
trẻ về nội dung của chủ đề chơi nhằm giúp trẻ tái tạo và nhập vai chơi phù <br />
hợp, từ đó phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ thể hiện vai chơi của mình như <br />
cách ứng xử, giao tiếp đúng mực. <br />
Các buổi sinh hoạt chiều tôi thường tổ chức cho trẻ cũng cố hóa kiến <br />
thức vừa trích được ở trên tiết học hoặc mở rộng kiền thức cho trẻ về những <br />
nội dung sắp cho trẻ được làm quen nhằn tích lũy kiến thức, khơi gợi tính tò mò <br />
ham hiểu biết của trẻ bằng cách trò chuyện, cho trẻ xem hình ảnh, tổ chức các <br />
trò chơi, tổ chức các hoạt động tạo hình như vẽ, nặn, làm alun về các đề tài <br />
khám phá xã hội.<br />
Tổ chức cho trẻ tham quan di tích lịch sữ ở quê hương qua đó đã khơi dậy <br />
sự tìm tòi, khám phá, trải nghiệm của trẻ, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động <br />
hơn, những hoạt động đó giúp trẻ có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu quý <br />
những người thân trong gia đình, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè trẻ cảm cuộc <br />
sống quanh trẻ thú vị rất nhiều.<br />
Chính nhờ những hoạt động ấy mà trẻ nhớ rất lâu kiến thức trẻ tích lũy <br />
được đồng thời trẻ ham thích tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các giờ <br />
học các hoạt động của lớp.<br />
2.2 3 Sử dụng đồ dùng trực quan.<br />
Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học chiếm một vị trí rất quan trọng <br />
trong việc giúp trẻ tiếp thu những kiến thức. Bởi lẽ trực quan trong dạy học huy <br />
động được tất cả các giác quan tham gia vào quá trình nhận thức của trẻ.<br />
Nhận thức rõ tầm quan trọng của đồ dùng trực quan đối với tiết môi <br />
trường xung quanh cho nên ngay từ đầu năm học tôi mạnh dạn đề xuất với ban <br />
giám hiệu nhà trường trang bị thêm cho các lớp các thiết bị đồ dùng dạy học <br />
như ti vi, bảng, tranh ảnh lô tô, và một số các mô hình mô phỏng để phục vụ <br />
dạy học.<br />
Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền <br />
tải kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm mỹ, <br />
tính chính xác và sự sáng tạo từ đó kich thích được sự hứng thú, ham hiểu biết ở <br />
trẻ. <br />
Phương tiện trực quan trong các hoạt động dạy và học rất đa dạng như: <br />
Đồ dùng trực quan bằng vật thật: cốc,chén, con cá, các loại rauquả, …Các loại <br />
mô hình: Mô hình máy bay, Tàu hỏa...Các loại tranh ảnh, lô tô.Tôi luôn lưu ý tới <br />
việc sử dụng đồ đùng trực quan phải phù hợp với nội dung từng tiết dạy ngay <br />
từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết môi trường xung quanh tôi luôn suy nghĩ và <br />
lựa chọn những đồ dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và thích thú đối với <br />
những tiết chủ đề về môi trường xã hội thì tôi lựa chọn tranh, ảnh để dạy trẻ. <br />
Đối với những đồ dùng trực quan là đồ chơi tôi đưa vào trong các tiết dạy như: <br />
Đồ chơi của bé, phương tiện giao thông, con vật…Qua những đồ chơi được làm <br />
khéo léo giống với thực tế sẽ giúp trẻ chú ý quan sát đồ chơi, chơi với đồ chơi <br />
để khám phá những kiến thức về đối tượng.Vì trẻ mẫu giáo có sự tưởng tượng <br />
chưa phong phú, kinh nghiệm sống của trẻ còn ít nên tôi thường xuyên tận dụng <br />
các vật thật để dạy trẻ. Khi cho trẻ được tiếp xúc với vật thật thì tôi nhận thấy <br />
trẻ hứng thú và nắm bắt kiến thức một cách rõ ràng nhất.<br />
Ví dụ: Khi tìm hiểu về quả cam tôi dùng quả cam thật cho trẻ quan sát và <br />
trải nghiệm. Đây là quả gì? nhìn xem quả cam có hình gì? Màu gì? hãy sờ xem <br />
vỏ của chúng có đặc điểm gì? muốn biết cam có mùi gì hãy đưa lên mũi ngửi <br />
xem nào… sau đó nếm thử vị của cam sau đó hỏi trẻ về vị của cam (có trẻ nói <br />
chua, trẻ nói ngọt) từ đó tôi giải thích “Qủa cam chưa chín có vị chua, còn quả <br />
cam chín có vị ngọt” khi được trải nghiệm thực tế thì trẻ đã nắm vững những <br />
kiến thức tôi muốn truyền đạt. Qua bài về quả cam tôi không những đã cho trẻ <br />
tìm hiểu một cách tổng quát về quả cam mà còn dạy trẻ kĩ năng bổ cam và vứt <br />
rác đúng nơi.<br />
Việc sử dụng màn hình, máy chiếu cũng là một hình thức sử dụng trực <br />
quan vì vậy tôi thường xuyên sử dụng tạo điều kiện để cho trẻ nắm kiến <br />
thức.Thông qua những cảnh quay, đoạn băng được đưa lên màn hình sẽ tạo ra <br />
sự thay đổi, sự mới lạ cho trẻ vì tất cả những sự vật hiện tượng đều có thể <br />
chụp lại, quay lại để đưa lên màn hình cơ hội để trẻ khám phá những sự vật <br />
hiện tượng, con vật… mà trẻ khó có cơ hội tiếp xúc như: tìm hiểu động vật <br />
sống trong rừng, động vật sống dưới biển…<br />
Việc sử dụng đồ dùng trực quan phải được sử dụng một cách linh hoạt <br />
và sáng tạo. Trong tiết dạy tôi không sử dụng một loại đồ dùng từ đầu đến cuối <br />
cũng không sử dụng quá nhiều loại ôm đồm để trẻ khó hiều mà tôi phối hợp các <br />
loại đồ dùng trực quan sao cho phù hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không <br />
nhàm chán.<br />
Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ làm quen với một số loại rau tôi có thể sử <br />
dụng một số loại đồ dùng như: Tranh lô tô, vật thật, đồ chơi, màn hình, mô hình <br />
kết hợp với nhau sao cho linh hoạt và phù hợp như phần đầu giới thiệu bài cho <br />
trẻ đi thăm mô hình vườn rau với nhiều loại rau, phần cung cấp kiến thức cho <br />
trẻ quan sát các loại rau thật, phần mở rộng cho trẻ xem trên màn hình một số <br />
loại rau khác và các món ăn từ rau, phần luyện tập cho trẻ đi chơi trò chơi qua <br />
những đồ rau nhựa, tranh lô tô.<br />
Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ dùng trực quan trong tiết học <br />
tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi học khám phá khoa học, kiến thức tôi truyền <br />
đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn<br />
2.2. 4 Tổ chức quan sát trước tiết học.<br />
Trẻ Mẫu giáo với đặc điểm "Chơi bằng học, học bằng chơi" qua quá <br />
trình dạo chơi tham quan hoặc tham gia vào các hoạt động như đọc thơ, kể <br />
chuyện, các trò chơi, trẻ được quan sát đối tượng ở môi trường sống nhằm kích <br />
thích sự ham hiểu biết, sự thích thú của trẻ, từ đó trẻ hiểu, khắc sâu vào trí nhớ <br />
những đặc điểm của đối tượng đó. Cô giáo có thể tổ chức ngoài tiết học, vào <br />
buổi sáng, sau khi đón trẻ hoặc buổi chiều sau khi trả trẻ. Những buổi ngoại <br />
khoá cô có thể cho trẻ đi tham quan một số nơi liên quan đến bài học trên tiết <br />
dạy. Mục đích của việc quan sát đối tượng đang ở môi trường sống nhằm kích <br />
thích sự ham hiểu biết, sự thích thú của trẻ.<br />
Ví dụ: Trước khi tổ chức tiết học "Một số con vật sống trong rừng" <br />
Trẻ được đi tham quan vườn bách thú bằng mô hình, cô cho trẻ được nhìn và <br />
nghe thấy tiếng kêu của các con vật, cô có thể bằng cách tạo hứng thú cho trẻ <br />
bắt trước tiếng kêu của các con vật, lúc này trẻ có thể đoán ra đó là tiếng kêu <br />
con gì?<br />
Ví dụ: Với bài "Quá trình phát triển của cây từ hạt" Trong giờ hoạt <br />
động ngoài trời cô cho trẻ quan sát một chậu cảnh không có cây xanh và cô hỏi <br />
trẻ:<br />
Chiếc chậu này dùng để làm gì? Sau đó cô cho trẻ quan sát cô gieo hạt <br />
vào chậu cảnh để trẻ có điều kiện quan sát sự trưởng thành của cây xanh, cô <br />
cho trẻ quan sát thêm tranh ảnh minh hoạ.<br />
Ví dụ: Trước khi tổ chức tiết học cho trẻ làm quen: Một số phương tiện <br />
giao thông trong khi đón trẻ và khi trẻ chuẩn bị ra về. Cô giáo có thể tổ chức cho <br />
trẻ tham gia trò chơi "Người tài xế giỏi" bằng những câu đố, bài thơ, bài hát trẻ <br />
biết được người tài xế đó điều khiển loại phương tiện giao thông gì?<br />
Nhờ có những buổi dạo chơi tham quan với các hoạt động ngoài tiết học tôi đã <br />
cung cấp cho trẻ một số biểu tượng ở thế giới xung quanh nên khi bước vào <br />
tiết học cả cô và trẻ cùng thấy nhẹ nhàng và thoải mái.<br />
2.2 5 Tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh thông qua <br />
tiết học<br />
Ở lứa tuổi Mầm non tư duy tưởng tượng của trẻ rất phong phú và đa <br />
dạng. Chính vì vậy cô giáo phải giúp trẻ thật sự hứng thú trong giờ học, nhằm <br />
hướng sự tập trung chú ý của trẻ vào đối tượng cần quan sát. Muốn vậy ngay từ <br />
phút đầu tiên phải xây dựng tình cảm tạo không khí vui tươi, phương pháp giới <br />
thiệu bài phải sinh động và gắn liền với nội dung bài dạy. <br />
Tiết học đạt kết quả thì việc đầu tiên cần làm là xác định đề tài, bổ sung, <br />
chính xác những kiến thức về đề tài đó cho bản thân. Tiếp tục tôi xác định mục <br />
tiêu cÇn ®¹t cña ho¹t ®éng đó ®èi víi trÎ . Sau đó tôi cần xác định hình thức <br />
truyền thụ kiến thức cho trẻ? KÕt qu¶ mong ®îi ë trÎ ho¹t ®éng nµy lµ g×?...<br />
ChuÈn bÞ ®å dïng, ®å ch¬i và mọi điều kiện để tổ chức cho tiết dạy <br />
®Çy ®ñ, t¹o t©m thÕ tho¶i m¸i gi÷a c« vµ trÎ.<br />
Lựa chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với thực tế của bài dạy và với nhận <br />
thức của trẻ, hệ thống câu hỏi phải đi từ dễ đến khó, lựa chọn câu hỏi nào dành <br />
cho trẻ tốt, trẻ yếu...chú ý phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, kích thích lôi <br />
cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự nguyện, hứng thú. <br />
VD: §Ò tµi " Tìm hiểu về một số loài hoa” chủ đề thực vật.<br />
Giáo viên chuẩn bị hiều loài khác nhau; Hoa thật, hoa làm bằng xốp, hình <br />
ảnh chiếu trên máy... <br />
Mỗi một câu hỏi tôi đưa ra phải được nhiều trẻ trả lời, tùy phụ thuộc vào <br />
nhận thức của từng trẻ để tôi đặt câu hỏi, câu gợi ý sao cho tất cả trẻ biết được <br />
cấu tạo của hoa cúc, màu sắc của hoa. Khi trẻ trả lời cô giúp trẻ trả lời trọn <br />
câu. Đối với trẻ giỏi cô cho trẻ trả lời những câu hỏi khó hơn. Câu hỏi có tính <br />
chất trừu tượng đòi hỏi trẻ phải tư duy, suy nghĩ. Sau khi trẻ nêu ý kiến nhận <br />
xét các loại hoa xong tôi khái quát lại. sau đó mỡ rộng ra các màu sắc của loại <br />
hoa đó. Như tôi cho trẻ quan sát hoa hồng màu đỏ bằng hoa thật thì sau đó tôi <br />
mỡ rộng thêm màu sắc của hoa hồng bằng cách cho trẻ xem hình ảnh trên tivi <br />
hoa hồng vàng , hoa hồng màu hồng, hoa hồng tím. Để kích thích tính nhanh <br />
nhẹn, sáng tạo của trẻ, đồng thời tạo cho trẻ thể hiện tình cảm của mình với <br />
một số loài hoa , tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi, hát, múa về các loại hoa…<br />
<br />
2.2.6. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh:<br />
Việc nhận thức của các bậc phụ huynh về bộ môn này là một vấn đề. <br />
Tôi luôn gặp gỡ và trao đổi với các bậc phụ huynh để họ hiểu rõ về bộ môn <br />
Làm quen môi trường xung quanh. Vì trẻ Mầm non là lứa tuổi đang học ăn, học <br />
nói. Vì vậy việc cho trẻ làm quen môi trường xung quanh có ý nghĩa rất lớn đối <br />
với trẻ, nó là phương tiện phát triển lời nói của trẻ, giúp trẻ nói mạch lạc, rõ <br />
ràng, nó góp phần giáo dục nhân cách làm người cho trẻ. Chính vì vậy các bậc <br />
phụ huynh nên tạo điều kiện cho con mình đi tham quan ở các nơi trẻ sẽ lĩnh <br />
hội được những gì trẻ đã được quan sát và trẻ ghi nhớ có chủ định và khi trẻ <br />
đến lớp cô cho trẻ quan sát mô hình hoặc tranh ảnh trẻ sẽ nhớ lại và nói được <br />
rõ ràng mạch lạc hơn.<br />
Thường xuyên theo dỏi nắm bắt về tình hình học tập của trẻ, đặc điểm <br />
tâm sinh lý và nhận thức của từng trẻ để trao đổi với phụ huynh, đề nghị phụ <br />
huynh kết hợp với lớp để sưu tầm tranh, ảnh, truyện, các thông tin, tài kiệu liên <br />
quan đến chủ đề đang và sẽ thực hiện, hướng dẩn phụ huynh cách thức tích lũy <br />
kiến thức, kinh nghiệm để cung cấp cho trẻ học ở nhà.<br />
Luôn nhắc nhỡ phụ huynh luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo về <br />
cách ứng xử, giao tiếp, các mối quan hệ, tình yêu thương...trong gia đình, <br />
Kết hợp với phụ huynh tổ chức các ngày lễ hội ở trường như ngày Khai <br />
giảng, ngày Tết trung thu, ngày tết thiếu nhi, hội thi bé với vận động. Tạo mọi <br />
điều kiện để tất cả các phụ huynh cùng tham gia, được tham gia phụ huynh <br />
nhận thức sâu sắc hơn, hiểu biết ý nghĩa của ngày lế hội ở trường hơn, nhờ <br />
vậy mà phụ huynh chuyển tải được một số kiến thức cho trẻ, trẻ hiểu rỏ hơn <br />
về các ngày lễ hội.<br />
Bằng cách làm như vậy phụ huynh biết được tầm quan trọng của việc <br />
khám phá môi trường xung quanh đối với trẻ, phụ huynh tạo mọi điều kiện cho <br />
trẻ thường xuyên giao tiếp với mọi người xung quanh, phát huy được tính mạnh <br />
dạn, tự tin của mình trong giao tiếp làm tăng nhận thức của trẻ một cách hiệu <br />
quả.<br />
Nhờ có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường và có sự nỗ lực của bản <br />
thân tôi, tôi nhận thấy sự phát triển nhận thức của trẻ ngày càng đạt kết quả <br />
cao.<br />
2.3. Hiêu qua công tac:<br />
̣ ̉ ́ <br />
Qua một thời gian thực hiện hiện các biện pháp trên tôi rất phấn khởi về <br />
sự tiến bộ của trẻ, trẻ rất thích học môn học làm quen với môi trường xung <br />
quanh kết quả cụ thể như sau:<br />
Về phía trẻ: <br />
Tổng XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br />
số trẻ SL % SL % SL % SL %<br />
30 10 33,33 16 53,33 3 10 1 3,33<br />
<br />
Về phía giáo viên:<br />
Cô giáo cần có lòng say mê khám phá môi trường xung quanh , mong <br />
muốn tìm hiểu về các sự vật hiện tượng lòng ham hiểu biết của cô giáo phải <br />
được thể hiện trong mọi hoạt động để làm gương cho trẻ lôi cuốn trẻ vào các <br />
hoạt động khám phá, tìm hiểu về khám phá khoa học<br />
Giáo viên có những kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và khoa học xã <br />
hội , nắm vững nội dung chương trình và có kỹ năng sử dụng linh hoạt các <br />
phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức <br />
cho trẻ khám phá khoa học theo hướng tích cực các hoạt động của trẻ và lấy trẻ <br />
làm trung tâm. Cô luôn tạo cho trẻ môi trường học tập “ Học mà chơi, chơi mà <br />
học”<br />
Luôn động viên kịp thời và giúp trẻ tập luyện thường xuyên cho trẻ được trải <br />
nghiệm khám phá và tạo các điều kiện tốt nhất để trẻ có khả năng tư duy và <br />
phát triển tốt. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cô giáo và gia đình trong việc <br />
tổ chức cho trẻ thực hiện các hoạt động trong trường mầm non.<br />
Thu được những kết quả tích cực trên trẻ, tôi càng nỗ lực học hỏi, tìm <br />
hiểu và mong ứng dụng được nhiều hơn những tri thức về môi trường xung <br />
quanh trong công tác giảng dạy của mình. <br />
Về phía phụ huynh:<br />
Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy <br />
trẻ làm quen với môi trường xung quanh , tạo điều kiện cùng công tác với cô <br />
giáo để trẻ đạt hiệu quả cao nhất , đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng <br />
cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh.<br />
3. PHẦN KẾT LUẬN<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài.<br />
LQVMTXQ là điều kiện cần thiết và không thể thiếu để duy trì và phát <br />
triển nhân cách cho trẻ. Có thể nói rằng việc nâng cao chất lượng cho trẻ <br />
LQVMTXQ đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn thể giáo viên và phụ <br />
hunh. Qua các hoạt động LQMTXQ hình thành cho trẻ những kiến thức, kỹ năng <br />
cảm nhân về thế giới xung quanh. Muốn giờ dạy đạt kết quả cao cô giáo phải <br />
nắm vững mục tiêucủa từng bài dạy, để linh hoạt sáng tạo trong mỗi hoạt <br />
động.<br />
Cô phải sưu tầm những trò chơi hay, sát với nội dung của bài học để <br />
kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi, đồng thời củng cố trẻ những kiến thức <br />
vừa được làm quen. Cô luôn dùng những câu hỏi đàm thoại gợi mở để trẻ trả <br />
lời để trẻ tập diễn đạt trả lời câu đầy đủ, trẻ phải được đàm thoại, tự suy nghĩ, <br />
tự nhận xét, tự rút ra kết luận.<br />
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh đối với trẻ phát âm nói ngọng, <br />
nói lắp, từ sự quan tâm phối hợp của nhà trường và gia đình sẽ giúp trẻ phát <br />
triển tốt hơn về mọi mặt nhất là lời nói của trẻ.<br />
Mở rộng vốn kiến thức của bản thân tự rèn luyện phấn đấu vươn lên, <br />
thường xuyên hỏi chị em đồng nghiệp, tham khảo sách báo, các tiết dạy mẫu <br />
trên ti vi, sưu tầm tranh ảnh, bài hát, bài thơ để phục vụ cho môn học.<br />
3.2. Kiến nghị, đề xuất:<br />
* Đối với giáo viên:<br />
Cần có lòng yêu nghề mến trẻ, kiên trì, nhẫn nại theo dõi từng bước đi, <br />
cử chỉ, hành vi của trẻ. <br />
Nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của lớp mình phụ trách.<br />
Lập kế hoạch cho trẻ một cách cụ thể.<br />
* Đối với phụ huynh:<br />
Đóng góp các nguyên vật liệu để làm đồ dùng. Tham gia các làm đồ <br />
dùng đồ chơi cùng với giáo viên.<br />
Thấy rõ vai trò của việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ<br />
Phụ huynh đóng góp các dụng cụ để các cháu và tham gia vệ sinh và bảo <br />
vệ môi trường.<br />
* Đối với cấp trên:<br />
Tổ chức các buổi tập huấn về phương pháp tổ chức dạy học Giáo dục <br />
lấy trẻ làm trung tâm.<br />
Trang cấp thêm các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh và <br />
bảo vệ môi trường.<br />
Từ thực tế lớp tôi phụ trách với những khó khăn mà bản thân tôi gặp phải <br />
tôi đưa ra một biện pháp, những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ những vướng <br />
mắc trong việc nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh và bảo vệ môi trường. <br />
Mong rằng những biện pháp này sẽ được áp dụng một cách có hiệu quả khi <br />
được các cấp, các đồng nghiệp góp ý, bổ sung thêm và tích cực đổi mới trong <br />
công tác vận dụng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng với <br />
nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. <br />
Trên đây là một số sáng kiến và đề xuất nhỏ của tôi, để bản sáng kiến <br />
được hoàn thiện hơn, có hiệu quả hơn rất mong được sự đóng góp ý kiến của <br />
hội đồng khoa học và các đồng nghiệp bổ sung cho sáng kiến kinh nghiệm này <br />
được hoàn thiện và đầy đủ hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn. <br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHSK NGÀNH GD&ĐT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHSK HUYỆN LỆ THỦY<br />