intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong phần thi Speaking – Môn Tiếng Anh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:37

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua đề tài nghiên cứu này, muốn học sinh của mình sẽ đạt được những tiến bộ sau: Cải thiện được điểm phần thi Speaking. Giới thiệu lưu loát về bản thân mình bằng Tiếng Anh. Trình bày tốt các chủ đề (topic) theo từng Unit bài học. Phản ứng nhanh trước các câu hỏi bằng Tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong phần thi Speaking – Môn Tiếng Anh

Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking ­ Môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> Trong một xã hội hội nhập như hiện nay, Tiếng Anh là một ngôn ngữ <br /> đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp con người tiếp cận với những  <br /> tiến bộ trên thế giới và tìm kiếm cho mình những cơ hội phát triển bản thân. <br /> Để  đạt được mục tiêu này, bản thân chúng ta phải biết sử dụng Tiếng Anh <br /> một cách thành thạo trong giao tiếp. Thấy rõ được tầm quan trọng đó, Bộ <br /> giáo dục và Đào tạo luôn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương đổi mới toàn <br /> diện việc dạy và học Tiếng Anh ở trường THCS, THPT, chuyển từ việc chủ <br /> yếu trang bị  kiến thức sang phát triển năng lực học sinh. Theo đề  án dạy  <br /> ngoại ngữ đến năm 2020 và điều chỉnh đề án này đến năm 2025 của Bộ giáo  <br /> dục và Đào tạo đã nêu rõ “ Một trong số những nhiệm vụ trọng tâm cần đạt  <br /> được của giáo viên đó là học sinh có thể sử dụng được Tiếng Anh trong giao  <br /> tiếp”. Tiếp  đó, ngày 29 tháng 9 năm 2014,  Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành <br /> công văn 5333/BGDĐT­GDTrH về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định <br /> hướng phát triển năng lực đối với môn Tiếng Anh, trong công  văn có nêu rõ: <br /> Cụ thể hóa đòi hỏi học sinh phải giao tiếp được Tiếng Anh tại lớp, trình bày <br /> được ý tưởng của mình bằng tiếng Anh thông qua việc đối đáp với thầy cô, <br /> bạn bè và đặc biệt là phải trình bày được ý tưởng của mình theo từng chủ đề <br /> Speaking cho từng Unit mà các em được học theo nội dung riêng của từng cấp <br /> độ lớp học đặc biệt là các lớp học tiếng Anh theo chương trình SGK mới hệ <br /> 10 năm. Học sinh được kiểm tra thường xuyên thông qua hình thức hỏi­đáp <br /> (kỹ  năng nói) tối thiểu 02 lần/học kỳ. Nói được các chỉ  dẫn đơn giản sử <br /> dụng trong giao tiếp hàng ngày gắn với các chủ đề đã học.<br /> Ngay từ khi mới triển khai, việc kiểm tra kỹ năng Speaking đã được áp <br /> dụng vào cuối mỗi học kì, chiếm 2/10 điểm bài kiểm tra học kì, thực tế  qua  <br /> quá trình thực hiện, bản thân tôi cùng với hai giáo viên bộ môn Tiếng Anh và  <br /> các em học sinh vẫn còn nhiều lúng túng. Hình thức kiểm tra, nội dung kiến  <br /> thức cần thể hiện vẫn còn mang tính đối phó. Hầu hết các em học sinh chưa <br /> được định hướng kĩ càng để có thể trình bày tốt các chủ đề một cách lưu loát. <br /> Qua nhiều năm học, thấy rõ được những bất cập mà học sinh của tôi gặp <br /> phải, tôi đã không ít lần trăn trở khi các em nói Tiếng Anh còn quá yếu, là một  <br /> giáo viên dạy tiếng Anh có nhiều tâm huyết với nghề, trong thực tế  giảng <br /> dạy tại đơn vị trường THCS Lê Văn Tám, tôi đã tìm cách để  hỗ  trợ học sinh <br /> của mình, làm sao để các em có thể đạt điểm số cao cho cột điểm Speaking, <br /> đặc biệt là việc hình thành cho các em kỹ năng trình bày topic theo từng chủ <br /> đề của từng Unit mà các em được học qua. Sau đây tôi xin trình bày lại những <br /> ý tưởng mà tôi đã áp dụng và đã đem lại hiệu quả, đề  tài mang tên: Một số <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking ­ Môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking – Môn Tiếng Anh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking ­ Môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> II. Mục đích nghiên cứu: <br /> Qua đề  tài nghiên cứu này, tôi mong muốn học sinh của mình sẽ  đạt <br /> được những tiến bộ sau:<br /> ­ Cải thiện được điểm phần thi Speaking<br /> ­ Giới thiệu lưu loát về bản thân mình bằng Tiếng Anh.<br /> ­ Trình bày tốt các chủ đề (topic) theo từng Unit bài học.<br /> ­ Phản ứng nhanh trước các câu hỏi bằng Tiếng Anh.<br /> ­ Hình thành tốt kỹ  năng giao tiếp, mạnh dạn, tự  tin nói Tiếng Anh  <br /> trước đám đông hoặc chủ động bắt chuyện với người nước ngoài.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Ngày 29 tháng 9 năm 2014, Bộ  giáo dục và Đào tạo đã ban hành công <br /> văn số  5333/  BGDĐT­GDTrH về  việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định <br /> hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh cấp trung học <br />  Căn cứ Điều 7 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và <br /> học sinh trung học phổ  thông ban hành kèm theo Thông tư  số 58/2011/TT­<br /> BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo, các hình <br /> thức đánh giá bao gồm kiểm tra bằng hỏi­đáp, kiểm tra viết, kiểm tra thực <br /> hành.<br /> Việc kiểm tra, đánh giá được tiến hành thông qua các hình thức khác <br /> nhau như: định lượng (cho điểm), định tính (nhận xét, xếp loại), kết hợp đánh  <br /> giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá của học sinh. Các loại hình <br /> kiểm tra, đánh giá cần phù hợp với phương pháp dạy và học được áp dụng  <br /> trong lớp học, bao gồm kiểm tra nói (đối thoại, độc thoại).<br /> Quyết định số 1400/QĐ­TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ <br /> phê duyệt Đề  án "Dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân, <br /> giai đoạn 2008­2020" Mục tiêu của đề  án là đổi mới toàn diện việc dạy và <br /> học ngoại ngữ trong các trường của Việt Nam với mục đích "đến năm 2020,  <br /> đa số  thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ <br /> năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong <br /> môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế <br /> mạnh của người dân Việt Nam".<br /> Quyết định số  2080/QĐ­TTg ngày 22/12/2017 về phê duyệt điều chỉnh, <br /> bổ  sung đề  án dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân giai  <br /> đoạn 2017 – 2025.<br /> Nghe, nói, đọc, viết là  4 kỹ  năng quan trọng  trong tiếng Anh. Theo <br /> đó, nghe, đọc là 2 kỹ năng cơ bản, còn nói và viết là 2 kỹ năng nâng cao. Kỹ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking ­ Môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> năng Speaking, bao  gồm các yếu tố: phát âm, sự trôi chảy và mạch lạc, ngữ <br /> pháp, từ vựng và cả tốc độ nói.<br /> Thông thường, việc kiểm tra kỹ năng Speaking do các trường tự  xây <br /> dựng kế hoạch và tổ  chức thi vào các buổi riêng biệt. Đối với trường tôi, tôi <br /> lên kế hoạch xây dựng phần thi Speaking gồm có ba phần chính cho mỗi khối <br /> lớp: <br /> Phần 1(3 phút): Giới thiệu bản thân. <br /> Phần 2 (5 phút): Học sinh trình bày chủ đề đã bốc thăm. <br /> Phần 3 (2 phút ): Giáo viên đặt các câu hỏi liên quan đến những nội <br /> dung trong các chủ đề học sinh vừa trình bày. <br /> II. Thực trạng vấn đề: <br /> Ngay từ  khi Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai công văn số  5333/ <br /> BGDĐT­GDTrH, tôi bắt đầu xây dựng kế hoạch cho phần thi Speaking. Năm  <br /> học 2015­2016, tôi được phân công dạy khối lớp 7, 9. Tôi định hướng rõ các <br /> phần thi cho học sinh, yêu cầu các em chuẩn bị tốt ngay từ đầu năm học để <br /> đến cuối kỳ, các em sẽ dễ dàng tiếp cận với hình thức kiểm tra mới này. Tôi <br /> thiết nghĩ học sinh có đủ  khả  năng để  tự  xây dựng cho mình một đoạn văn  <br /> ngắn (5 đến 7 dòng) về giới thiệu bản thân. Với các chủ đề (topic) liên quan  <br /> đến nội dung của từng Unit, tôi cho trước các chủ đề (mỗi khối khoảng 5 chủ <br /> đề) và yêu cầu các em tự  soạn. Với các em học sinh khá, giỏi, các em hoàn <br /> thành rất tốt, các em soạn sẵn và nhờ  tôi chỉnh sửa. Tất nhiên phần thi nói  <br /> của các em được điểm cao so với các em còn lại. Nhưng con số này chỉ chiếm  <br /> 1/3 so với tổng số học sinh của mỗi khối. Với những học sinh trung bình, yếu <br /> kém, các em dường như  không thể  nói, thậm chí giới thiệu sơ  qua về  bản  <br /> thân mình. <br />      Kết quả  kiểm tra Speaking lần đầu lớp 7A2 – HKI (năm học 2015­<br /> 2016)<br /> <br /> ST Xếp <br /> Họ và tên lót Tên Điểm Ghi chú<br /> T loại<br /> <br /> 1 Huỳnh Công Chi Bảo 1,5 K<br /> <br /> 2 Võ Thị Bông 2 G<br /> <br /> 3 Lê Thị Chín 1,5 K<br /> <br /> 4 Lê Thị Mỹ Duyên 0,5 TB<br /> <br /> 5 Nguyễn Văn Dương 0,25 Y<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking ­ Môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> 6 Huỳnh Tấn Đạt 1,25 K<br /> <br /> 7 Nguyễn Thị Phương Đông 0,75 TB<br /> <br /> 8 Nguyễn Đình Hậu 0,5 TB<br /> <br /> 9 Đinh Thị Mỹ Hoa 0,5 TB<br /> <br /> 10 Nguyễn Thị Thu Hoa 0,25 Y<br /> <br /> 11 Nguyễn Nhật Huỳnh 0,75 TB<br /> <br /> 12 Lê Thị Lệ 0,75 TB<br /> <br /> 13 Trần Thị Lệ 0,75 TB<br /> <br /> 14 Trần Thị Quỳnh Lê 0,25 Y<br /> <br /> 15 Trần Thị Liên 0,75 TB<br /> <br /> 16 Trương Thị Thuỳ Linh 0,25 Y<br /> <br /> 17 Trần Ngọc Hoàng Long 2 G<br /> <br /> 18 Phan Thị Ngân 0,25 Y<br /> <br /> 19 Lê Tấn Thanh Ngọc 2 G<br /> <br /> 20 Trần Thành Nhân 0,25 Y<br /> <br /> 21 Nguyễn Hữu Nhựt 1,5 K<br /> <br /> 22 Huỳnh Thị Kim Oanh 2 G<br /> <br /> 23 Đòan Thị Như Phượng 0,75 TB<br /> <br /> 24 Lê Kim Long Phương 0,25 Y<br /> <br /> 25 Lý Thị Lệ Phương 0,75 TB<br /> <br /> 26 Trần Công Quốc 0,5 TB<br /> <br /> 27 Bùi Thị Thu Sương 2 G<br /> <br /> 28 Bùi Thị Hồng Thắm 0,25 Y<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Một số giải pháp giúp học sinh trường THCS Lê Văn Tám đạt điểm cao trong <br /> phần thi Speaking ­ Môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> 29 Đặng Thị Thu Thuỳ 0,5 TB<br /> <br /> 30 Nguyễn Thị Thu Thùy 0,75 TB<br /> <br /> 31 Nguyễn Thị Thương 0,75 TB<br /> <br /> 32 Lê Thị Trang 1,5 K<br /> <br /> 33 Nguyễn Thị Thanh Trinh 0,5 TB<br /> <br /> 34 Phạm Thị Truyền 1,25 K<br /> <br /> 35 Bùi Thị Thúy Vân 0,75 TB<br /> <br /> 36 Võ Thị   Yến 1,75 K<br /> <br /> 37 Nguyễn Văn  Thái 0,75 TB<br /> <br /> Tỉ lệ: <br /> <br /> Điểm Xếp loại Số lượng Tỉ lệ (%)<br /> <br /> = 2 Giỏi 5 13,5 %<br /> <br /> >=1 Khá 7 18,9 %<br /> <br /> >=0.5 Trung bình 17 46 %<br /> <br /> =1 Khá 20 54,1 %<br /> <br /> >=0.5 Trung bình 9 24,3 %<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2