Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
PHẦN I. MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
1. Lý do lý luận<br />
Tổ chức Đội thiếu niên tiền phong trong nhà trường là một tổ chức có vai <br />
trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Nhất là trong giai <br />
đoạn hiện nay, giai đoạn đổi mới giáo dục toàn diện, đặc biệt là giúp học sinh <br />
biết vận dụng những kiến thức vào cuộc sống, giúp các em hình thành khả năng <br />
tư duy sáng tạo và trải nghiệm thực tế, thì tổ chức đội luôn phải cùng với nhà <br />
trường và các tổ chức đoàn thể trong xã hội chung tay giáo dục và hướng dẫn các <br />
em tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển kĩ năng sống, kĩ <br />
năng xã hội...<br />
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không còn quá xa lạ với tất cả đội ngũ giáo <br />
viên và học sinh trong tình hình hiện nay và thực tế chúng ta đã thực hiện nó từ <br />
rất lâu đặc biệt là trong công tác đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động <br />
ngoài giờ lên lớp, các phong trào văn hoá văn nghệ TDTT trong nhà trường, đặc <br />
biệt các hoạt động đền hơn đáp nghĩa, các phong trào nhân đạo từ thiện... Tuy <br />
nhiên, chúng ta chưa có một tên gọi chung mang tính bao quát cho các hoạt động <br />
này mà chỉ hoạt động theo tính tự phát, tùy theo tình hình thực tiễn, điều kiện về <br />
cơ sở vật chất và khả năng sáng tạo của mỗi trường để thực hiện nhưng về cơ <br />
bản đã được tiến hành. Có thể khẳng định hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà <br />
các em đã và đang tham gia vào những giờ ra chơi, ngoài giờ lên lớp là những trải <br />
nghiệm vô cùng ý nghĩa, giúp các em hình thành những phẩm chất tốt đẹp trong <br />
cuộc sống. Những hoạt động này không chỉ giúp các em hình thành nên một con <br />
người toàn diện mà còn giúp các em có cuộc sống học tập và vui chơi lành mạnh.<br />
Tuy nhiên để các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của các em trở thành <br />
những kỹ năng bền vững và hình thành nên con người có ý thức có trách nhiệm, <br />
có khả năng tư duy và sáng tạo thì các hoạt động phải được thực hiện một cách <br />
có kế hoạch và xuyên suốt trong những giờ ra chơi tại liên đội.<br />
Nhận thấy hoạt động hiệu quả từ mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng <br />
tạo” Ban giám hiệu trường THCS Lê Đình Chinh đã chủ động xem đây là một <br />
trong số những chương trình cơ bản trong năm học, đưa hoạt động này trở thành <br />
một hoạt động thường niên với nhiều cách thức, thu hút sự tham gia không chỉ <br />
của học sinh mà còn của tập thể cán bộ công nhân viên nhà trường và nhận sự <br />
đồng thuận, ủng hộ cao của cha mẹ học sinh cũng như chính quyền địa phương.<br />
2. Lý do thực tiễn<br />
1<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Những năm gần đây liên đội luôn cùng với nhà trường và các tổ chức đoàn <br />
thể trong nhà trường đưa hoạt động trải nghiệm sang tạo lồng ghép vào các môn <br />
học với nhiều hình thức hoạt động phong phú và đa dạng. Đã phát huy được khả <br />
năng sáng tạo của các em. Tuy nhiên những hoạt động có quy mô lớn thì khó có <br />
thể thực hiện một cách thường xuyên tại liên đội được. Vì vậy cần thiết có một <br />
hoạt động xuyên suốt dành cho các em trong những giờ ra chơi tại liên đội với <br />
những hình thức vui chơi, rèn luyện nhằm tăng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn <br />
nhau, cùng nhau xây dựng trường THCS Lê Đình Chinh xanh – Sạch – Đẹp.<br />
Với những ý nghĩa to lớn mà các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học <br />
sinh trong giờ ra chơi tại liên đội mang lại, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu một vài <br />
kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh. Với mong muốn đưa hoạt động trải nghiệm <br />
sáng tạo đến với các em thường xuyên nhằm giúp các em hình thành những kỹ <br />
năng sống cần thiết từ những hoạt động nhỏ nhất ngay trong những phút thư <br />
giản trong giờ ra chơi.Với những hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết <br />
thực này đã góp phần tạo được hứng thú và hiệu quả trong học sinh, mô hình <br />
“Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học” giúp nhà trường hướng đến mục <br />
tiêu trường học thân thiện, học sinh tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo <br />
dục toàn diện.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Khi nghiên cưu đê tai nay, điêu tôi luôn quan tâm tìm ra nh<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ững biện pháp có <br />
̉<br />
thê phat huy đ<br />
́ ược tinh t<br />
́ ự nguyên, t<br />
̣ ự quan cua cac em. Đông th<br />
̉ ̉ ́ ̀ ời giao duc cho đôi<br />
́ ̣ ̣ <br />
viên phát triển đầy đủ về mặt “đưc” “tri” “thê” “my”; Giup cac em khăng đinh<br />
́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ̣ <br />
được tinh đôc lâp, sang tao, tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ực năng đông trong m<br />
̣ ọi hoat đông, thê hiên đ<br />
̣ ̣ ̉ ̣ ược <br />
̉ ̉<br />
kha năng cua minh tr<br />
̀ ươc moi ng<br />
́ ̣ ươi.<br />
̀<br />
Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cung la dip đê hoc sinh găp<br />
̃ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ <br />
gơ, giao l<br />
̃ ưu, hoc hoi kinh nghiêm, trao đ<br />
̣ ̉ ̣ ổi chia sẻ kiên th<br />
́ ưc... lân nhau. Đây cũng<br />
́ ̃ <br />
̣<br />
chính la điêu kiên ban đ<br />
̀ ̀ ầu để co thê phat hiên tai năng nhăm bôi d<br />
́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ưỡng va phat<br />
̀ ́ <br />
̉ ề nhân cách, kĩ năng sống cho học sinh. <br />
triên v<br />
Mặt khác, để thực hiện được mong muôn cua t<br />
́ ̉ ổng phụ trách đội khi thực <br />
̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ạo ra thật nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích lôi cuốn <br />
hiên đê tai nay la: Cô găng t<br />
các em vào các hoạt động của liên đội. Từ đó giúp các em học sinh tránh xa các <br />
trò chơi điện tử vô bổ mang tính bạo lực và các tệ nạn xã hội...<br />
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
<br />
2<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo coi trọng các hoạt động thực tiễn mang tính <br />
tự chủ của học sinh, về cơ bản là hoạt động mang tính tập thể trên tinh thần tự <br />
chủ cá nhân, với sự nỗ lực giáo dục giúp phát triển sáng tạo và cá tính riêng của <br />
mỗi cá nhân trong tập thể. Đây là những hoạt động giáo dục được tổ chức gắn <br />
liền với kinh nghiệm, cuộc sống để học sinh trải nghiệm và sáng tạo. Điều đó <br />
đòi hỏi các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo <br />
phải đa dạng, linh hoạt, học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính. Hoạt động <br />
trải nghiệm sáng tạo nhằm góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những <br />
phẩm chất và năng lực chung nhất là trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và môi <br />
trường tự nhiên, tính tự lập, tự tin, tự chủ, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, tự quản lý <br />
bản thân.<br />
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nói chung và trải nghiệm sáng tạo trong giờ <br />
ra chơi nói riêng là hình thành cho học sinh thói quen chủ động trong giao tiếp, <br />
biết khẳng định và tự quản lý bản thân, phát huy được kỹ năng và năng lực của <br />
mình trong cuộc sống.<br />
Đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho <br />
các em những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tăng cường ý thức trách nhiệm <br />
với bản thân, môi trường xung quanh và là nơi để các em thể hiện và rèn luyện <br />
sự tự tin, tinh thần trách nhiệm ...<br />
Ngoài ra với những hoạt động trải nghiệm trong những giờ ra chơi ngắn <br />
ngủi tại liên đội dưới sự hướng dẫn của giáo viên TPT Đội và các anh chị phụ <br />
trách cũng là môi trường tốt để các em lĩnh hội nhiều kiến thức tự nhiên và xã <br />
hội. Từ đó góp phần giúp các em phát triển một cách toàn diện.<br />
Ngay trong chương trình giáo dục phổ thông mới, có thể thấy rằng hoạt <br />
động trải nghiệm đóng vai trò rất quan trọng, ngoài việc đổi mới kế hoạch giáo <br />
dục bao gồm các môn học, chuyên đề học tập (gọi chung là môn học) thì hoạt <br />
động trải nghiệm sáng tạo; hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng) bao gồm hoạt <br />
động dạy học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xây dựng cụ thể như sau:<br />
So sánh môn học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình mới <br />
được thể hiện trong bảng sau:<br />
<br />
Hoạt động trải nghiệm sáng <br />
Đặc trưng Môn học<br />
tạo<br />
<br />
Mục đích chính Hình thành và phát triển hệ Hình thành và phát triển những <br />
thống tri thức khoaph ẩm chất, tư tưởng, ý chí, tình <br />
học, năng lực nhận thức và cảm, giá trị, kỹ năng sống và <br />
3<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
hành động của học sinh. những năng lực chung cần có ở <br />
con người trong xã hội hiện đại.<br />
<br />
Nội dung Kiến thức khoa học, nội Kiến thức thực tiễn gắn bó <br />
dung gắn với các lĩnh vựcv ới đời sống, địa phương, cộng <br />
chuyên môn. đồng, đất nước, mang tính tổng <br />
Được thiết kế thành cách ợp nhiều lĩnh vực giáo dục, <br />
phần chương, bài, có mốinhi ều môn học; dễ vận dụng <br />
liên hệ logic chặt chẽ. vào thực tế.<br />
Được thiết kế thành các chủ <br />
điểm mang tính mở, không yêu <br />
cầu mối liên hệ chặt chẽ giữa <br />
các chủ điểm<br />
<br />
Hình thức tổ chức Đa dạng, có quy trình chặt Đa dạng, phong phú, mềm <br />
chẽ, hạn chế về không gian,d ẻo, linh hoạt, mở về không <br />
thời gian, quy mô và đốigian,<br />
thời gian, quy mô, đối <br />
tượng tham gia... tượng và số lượng...<br />
Học sinh ít cơ hội trải H<br />
ọc sinh có nhiều cơ hội trải <br />
nghiệm. nghiệm<br />
Người chỉ đạo, tổ chức Có nhi<br />
ều lực lượng tham gia <br />
họat động học tập chủ yểuch ỉ đạo, tổ chức các hoạt động <br />
là giáo viên. trải nghiệm với các mức độ <br />
khác nhau (giáo viên, phụ <br />
huynh, nhà hoạt động xã hội, <br />
chính quyền, doanh nghiệp,...)<br />
<br />
Tương tác, Chủ yếu là thầy trò. Đa chiều<br />
phương pháp Thầy chỉ đạo, hướng dẫn, Học sinh tự hoạt động, trải <br />
trò hoạt động là chính nghiệm là chính<br />
<br />
Kiểm tra, đánh giá Nhấn mạnh đến năng lực Nh<br />
ấn mạnh đến kinh nghiệm, <br />
tư duy năng lực thực hiện, tính trải <br />
Theo chuẩn chung nghiệm.<br />
<br />
Thường đánh giá kết quả Theo những yêu cầu riêng, <br />
đạt được bằng điểm số mang tính cá biệt hóa, phân hóa<br />
<br />
4<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Thường đánh giá kết quả đạt <br />
được bằng nhận xét<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Trẻ em ngày nay đang được sống trong thời kỳ vô cùng hiện đại, cuộc sống <br />
của các em dù có những khó khăn những vẫn luôn được sự chăm sóc và tạo mọi <br />
điều kiện của gia đình để các em có cuộc sống trẻ thơ đầy đủ. Cùng với sự phát <br />
triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại các em nhanh chóng trở thành những <br />
người rất am hiểu công nghệ và đặc biệt là các trang mạng xã hội, cùng các trò <br />
chơi online một cách vô điều kiện. Những điều đó đã khiến cho một bộ phận <br />
không nhỏ các em học sinh nói chung và một số em học sinh trường THCS Lê <br />
Đình Chinh nói riêng dần quên đi tuổi thơ hồn nhiên của mình với những cánh <br />
diều trên đồng cỏ, mỗi khi có thời gian rảnh các em chủ yếu tham gia vào các <br />
trang mạng xã hội trên internet, những trò chơi điện từ đầy bạo lực ... <br />
Dần dần các em sẽ bị tiêm nhiễm vào đầu những lối cư xử lệch chuẩn, có <br />
lời lẽ giao tiếp không phù hợp thậm chí là tục tĩu, lệch lạc nhất là khi nhu cầu <br />
không được đáp ứng sẽ có những phản ứng quá khích.<br />
Mặt khác lối sống ảo đầy rẫy những thói hư tật xấy ấy còn khiến các em <br />
trở nên lười vận động, ít suy nghĩ... dần biến các em trở thành những con người <br />
thiếu kỹ năng sống. Để giúp các em dần tìm lại được tuổi thơ trong sáng và môi <br />
trường rèn luyện vui chơi học tập trong sạch để hướng các em trở thành những <br />
con người có lối sống lành mạnh xây dựng một tương lai tươi sáng cho bản thân <br />
thì tổ chức đội TNTP Hồ Chí Minh nơi mà các em đang hoạt động phải có nhiều <br />
hơn nữa những hoạt động thường niên, tạo môi trường để các em hứng thú tham <br />
gia và rèn luyện. <br />
Từ những trăn trở đó cùng với những định hướng của ngành giáo dục cũng <br />
như hội đồng đội cấp trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa vào áp dụng cho <br />
học sinh trường THCS Lê Đình Chinh mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. <br />
Với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Giúp các em rèn luyện ý thức và kỹ <br />
năng trong từng hoạt động từ đó góp phần đẩy lùi những ảnh hưởng của môi <br />
trường không tốt từ bên ngoài cũng như nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.<br />
Bảng thống kê kết quả rèn luyện của học sinh năm học 2017 – 2018<br />
HẠNH <br />
KIỂM CHUYÊN CẦN<br />
KHỐI TỐ KH<br />
LỚP T TỶ LỆ Á TỶ LỆ TR. BÌNH TỶ LỆ YẾU TỶ LỆ BỎ HỌC TỶ LỆ<br />
KHỐI 6 92 73,44% 37 25,18% 1 0,78% 0 0% 0 0%<br />
5<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
KHỐI 7 71 74,34% 11 11,59% 3 3,16% 0 0% 1 1,05%<br />
KHỐI 8 97 77% 18 15,07% 1 0,8% 0 0% 2 1,59%<br />
KHỐI 9 101 92,66% 8 7,34% 0 0% 0 0% 0 0%<br />
<br />
III. Các giải pháp<br />
Giải pháp 1. Chủ động nghiên cứu công văn, văn bản chỉ đạo của cấp <br />
trên<br />
Ngay từ đầu năm học mới 2018 – 2019, liên đội đã nhận được công văn <br />
hướng dẫn của Hội đồng đội huyện về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động <br />
trải nghiệm sáng tạo trong giờ ra chơi cho học sinh. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐẮK LẮK <br />
HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA <br />
*** Krông Ana, ngày 24 tháng 10 năm 2018 <br />
Số: 01HD/HĐĐ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HƯỚNG DẪN<br />
Triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo<br />
năm học 2018 2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi huyện Krông Ana năm học 2018 <br />
2019; <br />
Hướng dẫn số 10HD/HĐĐ ngày 21/9/2018 của Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk về việc Hướng dẫn <br />
triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 2019; <br />
Hội đồng Đội huyện hướng dẫn triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học <br />
2018 2019, cụ thể như sau: <br />
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU<br />
Nhằm tạo môi trường vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, thư giản sau những giờ học căng <br />
thẳng cho các em thiếu nhi. Qua đó giúp cho mối quan hệ thầy cô giáo và các em học sinh được thân <br />
thiện gần gũi hơn.<br />
6<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Giúp thiếu nhi tham gia vào các trò chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội với các hình thức <br />
phong phú, đa dạng gắn với trải nghiệm khoa học sáng tạo.<br />
Hoạt động phải đảm bảo tính an toàn, bổ ích.<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Thời gian: Hoạt động được tổ chức vào giờ ra chơi trong năm học 2018 2019.<br />
2. Địa điểm:<br />
Tại tất cả Liên đội Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn toàn huyện.<br />
Cấp huyện tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” tại 01 Liên đội THCS và 01 <br />
Liên đội Tiểu học. <br />
3. Nội dung, hình thức:<br />
Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” với các nội dung, hình thức sau:<br />
Nhảy Flasmob; Dân vũ thiếu nhi; nhảy Cha Cha Cha tập thể; đồng diễn nghi thức Đội; <br />
thể dục kết hợp học nhảy Aerobic; múa, hát sân trường; đọc sách, truyện tại thư viện nhà <br />
trường; đồng diễn Shemaphore; tổ chức các trò chơi dân gian; bóng chuyền, đá cầu trong khuôn <br />
viên nhà trường cùng với nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh khác.<br />
Tổ chức chăm sóc vườn rau, bồn hoa, vườn cây trong khuôn viên nhà trường.<br />
Tổ chức thi tìm hiểu về khoa học, sức khỏe, chủ quyền quốc gia, pháp luật…<br />
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN<br />
1. Đối với Hội đồng Đội huyện<br />
Xây dựng Hướng dẫn triển khai thực hiện gắn với các nội dung chương trình công tác Đội và <br />
phong trào thiếu nhi năm học 2018 2019.<br />
Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” trong năm học 2018 2019 cấp huyện tại <br />
01 Liên đội THCS và 01 Liên đội Tiểu học (Thông báo sau).<br />
Chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc triển khai và thực hiện tại các Liên đội và báo cáo kết quả về <br />
Hội đồng Đội tỉnh.<br />
2. Đối với các Liên đội<br />
Xây dựng Kế hoạch triển khai đến các chi đội tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng <br />
tạo” theo hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện.<br />
Tùy theo điều kiện thực tế, các Liên đội có hình thức triển khai “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa <br />
học sáng tạo” phù hợp với đặc điểm, tình hình Liên đội mình.<br />
Giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng nội dung của “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng <br />
tạo” và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo trong trường hướng dẫn cho thiếu <br />
nhi cách thức triển khai và luyện tập trong giờ ra chơi.<br />
Báo cáo kết quả thực hiện (Văn bản và hình ảnh) hàng tháng về Hội đồng Đội huyện.<br />
Trên đây là Hướng dẫn triển khai “Giời ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” năm học 2018 <br />
2019, đề nghị các Liên đội triển khai, thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu đề ra.<br />
<br />
Nơi nhận: TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN<br />
<br />
7<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
HĐĐ tỉnh Đắk Lắk; CHỦ TỊCH<br />
TT Huyện đoàn; (Để b/c)<br />
Phòng GD&ĐT; (Đã ký)<br />
Liên đội TH, THCS và PTDTNT <br />
THCS huyện; (T/h)<br />
Lưu HĐĐ.<br />
Y Kler Knul<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cùng với các chỉ văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục về việc tăng cường <br />
lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học nhằm giúp học <br />
sinh rèn luyện kỹ năng và vận dụng kiến thức các môn học vào thực tế cuộc <br />
sống. Bản thân tôi đã tìm hiểu và nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của hoạt <br />
động trải nghiệm sáng tạo đối với học sinh. Đặc biệt đối với tổ chức đội TNTP <br />
Hồ Chí Minh thì việc rèn luyện cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm <br />
là không thể thiếu. Ngoài việc tham gia các hoạt động chuyên môn của các môn <br />
học thì phần lớn thời gian còn lại ở trường các em tham gia các hoạt động của <br />
đội.<br />
Chính vì thế mà ngày từ đầu năm học bản thân tôi đã nghiên cứu rất kỹ các <br />
văn bản chỉ đạo của cấp trên cả về chuyên môn công tác đội kết hợp với các <br />
hoạt động chuyên môn nhà trường, nhằm kết hợp tổ chức các hoạt động trải <br />
nghiệm mang tiính xuyên suốt, có chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể để <br />
các em được học tập,rèn luyện, thông qua các hoạt động hằng ngày.<br />
Việc nghiên cứu kỹ công văn văn bản chỉ đạo của cấp trên để có được <br />
những định hướng phù hợp trong việc tổ chức thành công các hoạt động trải <br />
nghiệm sáng tạo tại liên đội, đảm bảo đúng định hướng, góp phần mang lại hiệu <br />
quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh.<br />
Giải pháp 2. Đánh giá tình hình thực tế, chủ động xây dựng kế hoạch <br />
và làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường<br />
Chủ động kiểm tra, đánh giá đúng tình hình thực tế<br />
Để tổ chức được các hoạt động trải nghiệm nói chung và các hoạt động <br />
trải nghiệm giờ ra chơi nói riêng tại liên đội thì điều đầu tiên bản thân tôi nghiên <br />
cứu và đánh giá tình hình thực tế tại liên đội mình, các định đúng khả năng của <br />
đơn vị, mặt mạnh mặt yếu từ đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch đảm bảo tính <br />
khả thi, cũng như thực hiện có hiệu quả công việc.<br />
<br />
8<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Thứ nhất: Tại liên đội THCS Lê Đình Chinh chúng tôi luôn nhận được sự <br />
quan tâm rất tận tình của cấp ủy chi bộ, ban giám hiệu nhà trường. Lãnh đạo nhà <br />
trường luôn tạo mọi điều kiện cho liên đội về mọi mặt để tổ chức các hoạt động <br />
cho học sinh nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao tinh thần đoàn <br />
kết, thu hút các em vào với các hoạt động tập thể, từ đó tránh xa các tệ nạn xã <br />
hội… Đây là thuận lợi vô cùng to lớn cho bản thân khi xây dựng nội dung tổ chức <br />
các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại liên đội.<br />
Thứ 2: Về bản thân học sinh trong nhà trường đa số là con nhà thuần nông, <br />
điều kiện kinh tế còn khó khăn, sinh sống ở vùng nông thôn nên đa số các em còn <br />
nhút nhát, chưa có nhiều kỹ năng trong giao tiếp, ít có cơ hội tiếp xúc với các <br />
hoạt động văn hóa khác nên các em rất thích thú, tích cực tham gia các hoạt động <br />
phong trào, văn nghệ, trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường, bởi những hoạt <br />
động do liên đội tổ chức vừa gần gũi với các em đồng thời giúp các em mạnh <br />
dạn tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện bản thân.<br />
Thứ 3: Đối với đội ngũ giáo viên và các đoàn thể: Trường THCS Lê Đình <br />
Chinh có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm <br />
các lớp luôn quan tâm, theo dõi, gắn bó, gần gũi học sinh trong mọi hoạt động, <br />
các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn hổ liên đội trong các hoạt động. Đặc <br />
biệt là các hoạt động giờ ra chơi mà bản thân tổi đang triển khai thực hiện.<br />
Thứ 4: Về cơ sở vật chất nhà trường: Đầu năm 2018 trường THCS Lê <br />
Đình Chinh đã được UBND tỉnh công nhận là trường THCS đạt chuẩn quốc gia <br />
nên về cơ bản hệ thống sở vật chất phục vụ công tác dạy và học khá đầy đủ, <br />
đảm bảo như cầu thiết yếu cho các em vui chơi, học tập và rèn luyện.<br />
Với những yếu tố vô cùng thuật lợi như trên đã thôi thúc tôi với vai trò là <br />
giáo viên tổng phụ trách đội phải xây dựng ngay một kế hoạch hoạt động trải <br />
nghiệm giờ ra chơi để giúp các em được học tập, vui chơi rèn luyện một cách có <br />
định hướng và mang tính giáo dục lâu dài. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo chỉ đạo <br />
của cấp trên tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể như sau:<br />
<br />
<br />
HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH<br />
LIÊN ĐỘI THCS LÊ ĐÌNH CHINH<br />
*<br />
<br />
Số: 03KH/LĐ Quảng Điền, ngày 26 tháng 10 năm 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
KẾ HOẠCH<br />
Triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo<br />
năm học 2018 2019<br />
<br />
<br />
Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi huyện Krông Ana năm học 2018 <br />
2019; <br />
Hướng dẫn số 01HD/HĐĐ ngày 24/10/2018 của Hội đồng Đội KrôngAna về việc Hướng dẫn <br />
triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 2019; <br />
Liên đội THCS Lê Đình Chinh triển khai kế hoạch thực hiện giờ ra chơi tr ải nghiệm khoa h ọc <br />
sáng tạo năm học 2018 2019, cụ thể như sau: <br />
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU<br />
Nhằm tạo môi trường vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, thư giản sau những giờ học căng <br />
thẳng cho đội viên. Qua đó giúp cho mối quan hệ thầy cô giáo và các em học sinh được thân thiện gần <br />
gũi hơn.<br />
Giúp các em tham gia vào các trò chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội với các hình thức <br />
phong phú, đa dạng gắn với trải nghiệm khoa học sáng tạo.<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Thời gian: Hoạt động được tổ chức vào giờ ra chơi trong năm học 2018 2019.<br />
2. Địa điểm:<br />
Tại sân trường THCS Lê Đình Chinh<br />
3. Nội dung, hình thức:<br />
Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” với các nội dung, hình thức sau:<br />
Tổ chức nhảy vũ điệu Cha cha cha sân trường.<br />
Tổ chức chăm sóc bồn hoa, vườn cây trong khuôn viên nhà trường.<br />
Dọn vệ sinh môi trường xung quanh lớp học và sân trường…<br />
Thăm và dọn vệ sinh đài tưởng niệm liệt sỹ xã<br />
Tổ chức chơi các trò chơi dân gian, các môn thể thao, các trò chơi mua hát tập thể…<br />
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN<br />
1. Đối với Liên đội<br />
Xây dựng Kế hoạch triển khai đến các chi đội tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng <br />
tạo” theo kế hoạch đã đề ra.<br />
Phối hợp với GV Âm nhạc trong nhà trường triển khai tập luyện điệu khiêu vũ Cha Cha Cha <br />
cho toàn thể học sinh.<br />
Tổ chức thành hội thi Đồng diễn sân trường với vũ điệu cha cha cha.<br />
Triển khai tập thể dục giữa giờ bằng vũ điệu cha cha cha sân trường<br />
Xây dựng lịch sinh hoạt trải nghiệm giờ ra chơi hằng tuần.<br />
10<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
2. Đối với chi đội<br />
Đôn đốc đội viên tích cực tập luyện để tham gia giờ ra chơi trỉa nghiệm sáng tạo tại liên đội.<br />
có kế hoạch tập luyện để tham gia thi đồng diễn với vũ điệu cha cha cha quy định.<br />
Theo giỏi lịch sinh hoạt trải nghiệm giờ ra chơi trên bảng thông tin.<br />
chủ động tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại chi đội.<br />
Trên đây là kế hoạch triển khai “Giời ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” năm học 2018 <br />
2019, đề nghị các chi đội triển khai, thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu đề ra.<br />
<br />
T.M LIÊN ĐỘI DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG<br />
TPT ĐỘI HIỆU TRƯỞNG<br />
(đã kí) (đã kí)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Duy Tuấn Tăng Thị Xuân Vân Nga<br />
<br />
<br />
<br />
Ngay trong buổi chào cờ đầu tháng, tôi chủ động tham mưu với Lãnh đạo <br />
để công khai kế hoạch cho học sinh toàn trường, tổ chức lễ hưởng ứng hoạt <br />
động trải nghiệm sáng tạo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lễ ra quân hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi<br />
- Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường:<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Các hoạt động ngoài giờ, hoạt động phong trào của đội luôn cần phải được <br />
sự cho phép và tạo điều kiện của ban lãnh đạo nhà trường vì thế tổng phụ trách <br />
đội phải luôn có kỹ năng tham mưu để tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên. Đối với <br />
hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi mà tôi đang thực hiện tại trường cũng <br />
vậy. Đây là hoạt động tuy không mới nhưng để thực hiện được một cách có hiệu <br />
quả thì bản thân tôi đã tính toán những phương án và đề xuất những thay đổi để <br />
phù hợp với tình hình thực tế tại liên đội, đảm bảo các em có đủ thời gian tham <br />
gia các hoạt động mà không ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường <br />
cũng như nhận được sự ủng hộ của các đoàn thể cũng như Lãnh đạo nhà trường.<br />
Ví dụ: Từ trước đến nay trường chúng tôi luôn thực hiện cho học sinh nghỉ <br />
giải lao 5 phút sau mỗi tiết học, xét thấy với thời lượng này thì kế hoạch tổ chức <br />
cho các em các hoạt động trải nghiệm giờ ra chơi sẽ rất khó thực hiện vì vậy tôi <br />
đã mạnh dạn đề xuất với Lãnh đạo nhà trường không cho học sinh nghỉ giải lao <br />
sau mỗi tiết học mà dồn thời gian nghỉ giải lao giữa buổi với thời lượng 15 phút <br />
để có thời gian cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giờ <br />
ra chơi. Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho các hoạt động:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh tham gia chăm sóc bồn hoa tỏng giờ ra chơi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh nhặt dọn vệ sinh quanh khuôn viên trường trong giờ ra chơi<br />
<br />
<br />
Giải pháp 3. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đoàn thể, tổ <br />
chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm<br />
Phối hợp với các đoàn thể:<br />
+ Đối với đoàn thanh niên: Bản thân tôi luôn cùng với đoàn thanh niên <br />
luôn chủ động gần gũi, chủ động tìm hiểu nhu cầu học tập và rèn luyện của các <br />
em để từ đó có những định hướng hướng dẫn cho các em trong quá trình học tập <br />
và rèn luyện đồng thời cùng với các cơ quan chức năng để tổ chức cho các em để <br />
tạo điều kiện cho các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện kỹ năng đặc <br />
biệt là kỹ năng giao tiếp, ý thức bảo vệ môi trường, phong tránh các tệ nạn xã <br />
hội…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đoàn Đội phối hợp với cơ quan công an huyện tổ chức chuyên đề phòng cháy chữa cháy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đoàn đội phối hợp tổ chức trò chơi dân gian dịp ngày thành lập Đoàn 26/3/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh tham gia chơi trò chơi tập thể trong giờ ra chơi<br />
<br />
+ Đối với các tổ chuyên môn: Bản thân tôi nắm được các hoạt động trải <br />
nghiệm sáng tạo đối với các môn học là vô cùng quan trọng trong việc giúp các <br />
em khắc sâu kiến thức cũng như chủ động vận dụng các kiến thức đã học vào <br />
thực tiễn cuộc sống, giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành <br />
xã hội và nâng cao khả năng sáng tạo vì thế mà liên đội luôn phải cùng các tổ <br />
chuyên môn tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cho các em một môi <br />
trường học tập và rèn luyện thực sự có ý nghĩa góp phần giáo dục toàn diện cho <br />
các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phối hợp với tổ lịch sử tổ chức chiếu phim tư liệu giáo dục truyền thống nhân ngày QPTD 22/12<br />
<br />
15<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn: Thành công của tổ <br />
chức đội không thể chỉ một mình TPT Đội có thể thực hiện được mà phải có sự <br />
hỗ trợ, đồng thuận của tất cả các bộ phận, giáo viên và các đoàn thể mà người <br />
gần gũi, thường xuyên với học sinh nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và các <br />
thầy cô giáo bộ môn. Nhận thấy được tầm quan trọng và tầm ảnh hưởng của <br />
giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đối với việc học tập và rèn luyện của <br />
các em nên tôi luôn coi đây là bộ phận quyết định đến thành công của hoạt động <br />
trải nghiệm mà mình đang thực hiện. <br />
Thường xuyên có những trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt <br />
tình hình học sinh của lớp, động viên giáo viên chủ nhiệm cùng với học sinh tham <br />
gia các hoạt động giờ ra chơi để thấy được sự gần gũi, gắn bó, hoà đồng. Qua <br />
đó, giúp học sinh tự tin hơn trong giáo tiếp, mạnh dạn thể hiện khả năng của bản <br />
thân…<br />
Tranh thủ những buổi họp cơ quan nhà trường để trao đổi nắm bắt tình <br />
hình từ các thầy cô giáo bộ môn – những người mà hằng ngày trực tiếp giảng <br />
dạy các em trên lớp, tranh thủ sự phối hợp hỗ trợ của đội ngữ này để kịp thời <br />
uốn nắn những hành vi chưa đúng mực, kịp thời nhận biết những dấu hiện không <br />
bình thường thông qua thái độ học tập và rèn luyện. Nếu chúng ta có được sự <br />
đồng lòng, sự chung tay của những bộ phận này tôi tin chắc rằng mọi hoạt động <br />
học tập và rèn luyện của các em sẽ luôn đi đúng theo định hướng giáo dục mà <br />
chúng ta đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên bộ môn cùng tham gia chỉ đạo học sinh chăm sóc cây xanh trong giờ ra chơi<br />
16<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
Đối với các bộ phận trong nhà trường: <br />
+ Đối với y tế học đường: bộ phận y tế học đường là một bộ phận rất <br />
quan trọng và có mối liên hệ rất đặc biệt với tổ chức đội trong việc tổ chức giáo <br />
dục toàn diện học sinh trong giai đoạn hiện nay, khi mà các em học sinh ngày <br />
càng hiếu động, với tâm lý thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn tuổi dậy thì, <br />
nhưng lại thiếu nhiều kỹ năng và kiến thức. đặc biệt tệ nạn xã hội hiện nay <br />
đang rình rập và dần len lõi vào trường học vì thế mà bản thân tôi luôn chú trọng <br />
việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận y tế học đường để tổ chức nhiều chuyên đề <br />
giáo dục, nhằm tăng cường kỹ năng, kiến thức cho các em, nhằm giúp các em có <br />
thêm kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhân viên Y tế nhà trường chuyên đề phòng chống đuối nước và tại nạn thương tích<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động hướng dẫn rửa tay bằng xà phong trong giờ ra chơi<br />
<br />
+ Đối với bộ phận Thư viện: Chúng ta đều biết sách chứa đựng rất nhiều <br />
kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng <br />
thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú. Chính vì điều đó tôi luôn phối <br />
hợp cùng bộ phận thư viện trong nhà trường tìm và phân tích những ý nghĩa mà <br />
việc đọc sách mang lại để tuyên truyền và động viên các em biến việc đọc sách <br />
thành một thói quen thường ngày hay mỗi khi có thể như một sự thưởng thức <br />
cuộc sống, đó chẳng khác gì một sự trải nghiệm phong phú đủ mọi cung bậc trên <br />
từng trang sách. Rèn luyện thói quen đọc sách và văn hóa đọc cho học sinh là một <br />
hoạt động mang ý nghĩa lâu dài, thiết thực trong việc phát triển giáo dục toàn <br />
diện cho học sinh. Đọc sách có rất nhiều tác dụng, cụ thể như có thể giúp học <br />
sinh thư giãn, giảm bớt giảm căng thẳng sau thời gian học tập mệt mỏi. Đồng <br />
thời, đọc sách cũng giúp học sinh nâng cao trình độ, tự tin trong giao tiếp, ứng xử <br />
mang lại vốn kiến thức, hiểu biết rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, <br />
tự tin hơn vào bản thân trong quá trình giao tiếp, chủ động ứng xử, giải quyết <br />
những tình huống xảy ra dễ dàng hơn, linh hoạt hơn, từ đó hình thành được kỹ <br />
năng giao tiếp hiệu quả.<br />
<br />
18<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
Với những lợi ích to lớn mà việc đọc sách mang lại thì bản thân tôi đã <br />
quyết tâm dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động để các em rèn luyện thói <br />
quen đọc sách, đặc biệt là việc lựa chọn cho mình một bóng mát trên sân trường <br />
và thưởng thức những trang sách trong giờ ra chơi, hay tranh thủ sau các giờ học <br />
trái buổi, học phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi là điều thực tế đã được thực <br />
hiện tại trường chúng tôi.<br />
Ngoài ra để làm động lực và thúc đẩy các em đến nhiều hơn với việc đọc <br />
sách tôi thường xuyên phối hợp với bộ phận thư viện giới thiệu đến các em <br />
những cuốn sách mới, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đến với các em thông qua <br />
việc tổ chức các buổi chuyên đề giới thiệu sách, các cuộc thi thuyết trình sách <br />
với quy mô nhỏ nhằm kích thích việc tìm hiểu và nâng cao kỹ năng đọc sách cho <br />
các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp 7A3 tham gia thuyết trình sách <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh cùng hào hứng tham gia phần thi dành cho khán giả trong cuộc thi thuyết trình sách<br />
<br />
<br />
Giải pháp 4. Làm tốt công tác tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm<br />
Mọi hoạt động dù được tổ chức công phu bài bản đến đâu nhưng nếu <br />
không có sự đánh giá nhận xét, phân loại để kích thích tính thi đua thì hiệu quả <br />
của hoạt động cũng sẽ không thể đạt được ở mức cao nhất. Vì thế cứ sau mỗi <br />
hoạt động, bản thân tôi luôn theo sát quá trình hoạt động của các em để có những <br />
đánh giá động viên và nhắc nhở để các em có thêm động lực và sự hứng thú đối <br />
với các hoạt động trải nghiệm tại liên đội. Đánh giá tính hiệu quả, tính thực tiễn <br />
của hoạt động đồng thời xem xét kỹ ưu điểm, tồn tại trong quá trình tổ chức thực <br />
hiện kế hoạch. Đối với các cuộc thi, bản thân luôn chủ động trao đổi, lắng nghe <br />
ý kiến phản hồi từ các thành viên, giáo viên cũng như học sinh động, tham mưu <br />
với ban Lãnh đạo tổ chức họp rút kinh nghiệm, tránh tình trạng thực hiện mang <br />
tính chiếu lệ, hình thức. <br />
Ngoài ra, làm tốt công tác tổng kết đánh giá và phân loại hiệu quả hoạt <br />
động được đưa vào công tác thi đua khen thưởng cuối tháng, cuối kỳ và cuối năm <br />
đối với mỗi lớp. Xem đây như là một trong số các tiêu chí đánh giá xếp loại thi <br />
đua của tập thể lớp cũng như giáo viên. Làm tốt công tác này tôi tin tưởng sẽ kích <br />
thích các em thi đua tốt hơn, tích cực hơn trong các hoạt động từ đó hình thành <br />
20<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn Năm học 2018 <br />
2019<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt độn trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi <br />
tại liên đội THCS Lê Đình Chinh<br />
thói quen tốt để giúp các em có nhưng kỹ năng tốt và rèn luyện ý thức trách <br />
nhiệm đối với tập thể. Đây là những kỹ năng không thể thiếu cho bản thân các <br />
em sau này. Đồng thời phát huy tốt tinh thần làm chủ tập thể, tinh thần trách <br />
nhiệm cho giáo viên. <br />
Ví dụ:<br />
KẾT QUẢ HỘI THI NHẢY CHA CHA CHA ĐỒNG DIỄN SÂN TRƯỜNG<br />
NĂM HỌC 2018 – 2019<br />
<br />
STT LỚP ĐIỂM GIẢI GHI CHÚ<br />
<br />
1 6A1 26,1 Nhất <br />
<br />
2 6A2 25,7 Khuyến khích<br />
<br />
3 6A3 25,5<br />
<br />
4 6A4 24,5<br />
<br />
5 7A1 25,8<br />
<br />
6 7A2 27,5 Nhì<br />
<br />
7 7A3 26 Ba <br />
<br />
8 7A4 24<br />
<br />
9 8A1 26,5 Khuyến khích<br />
<br />
10 8A2 25<br />
<br />
11 8A3 25<br />
<br />
12 9A1 28,8 Nhất<br />
<br />
13 9A2 26,7 Ba<br />
<br />
14 9A3 26<br />
<br />
15 9A4 28,1 Nhì<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
<br />
21<br />
Giáo viên TPT Đội: Nguyễn Duy Tuấn