SKKN: Một số giải pháp tạo sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em học sinh khối 1,2,3
lượt xem 4
download
Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên tôi thường kèm cặp và phụ đạo các em bằng nhiều hình thức: kiểm tra 15 phút đầu giờ, kiểm tra bài cũ, kiểm tra tốp ca, cá nhân... vào những giờ kiểm tra đó bản thân tôi còn kết hợp với BGH nhà trường thực hiện một chương trình văn nghệ 10 phút đầu tuần vào giờ chào cờ (văn nghệ thi đua giữa các lớp, sưu tầm một số bài hát dân ca của các vùng miền để từ đó các em yêu quý dân ca hơn), thực hiện tốt các giải pháp trên giáo viên cần nắm rõ nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng, sử dụng linh hoạt các phương pháp trong các tiết dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp tạo sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em học sinh khối 1,2,3
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số giải pháp tạo sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em học sinh khối 1,2,3” I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN: Nông Thị Minh Đơn Vị: Trường tiểu học Ngọc xuân Thành phố Cao Bằng. II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG: Thực hiện đối với việc dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Ngay từ thủa lọt lòng, dân ca đã dành cho trẻ những bài hát đơn sơ, mộc mạc nhưng du dương, ngọt ngào để đưa trẻ vào giấc ngủ êm đềm. Chuyển sang tuổi ấu thơ các em lại được hát lên những bài dân ca, đồng dao để vui chơi giải trí, luyện cho trẻ quen tiếng nói tiếp cận với thiên nhiên. Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, giáo dục tình cảm và thẩm mỹ cho trẻ. Đó là điều hay lẽ phải, cách ứng xử, cách giao tiếp với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, bạn bè và những người xung quanh ngoài ra còn là nền tảng phát triển đạo đức. Để cho những bản sắc văn hóa dân tộc đó không bị mai một theo thời gian, thì chúng ta cần phải giáo dục và đào tạo cho thế hệ trẻ được làm quen để các em hiểu biết và cảm thụ các làn điệu dân ca dần dần sẽ khơi dậy sự say mê, hứng thú cho các em. Sở thích Âm nhạc của các em học sinh không hoàn toàn giống nhau, cảm nhận thẩm mỹ Âm nhạc của các em cũng khác biệt. Đặc biệt sự cảm thụ và hát các làn điệu dân ca đối với học sinh Tiểu học còn rất khó khăn như thể hiện các âm luyến láy, hát sai cả về cao độ và trường độ nên không thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát. Một số em có chất giọng về dân ca nhưng chưa hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca. Qua khảo sát kết quả đầu năm học với tổng số học sinh khối 1,2,3: 339 em Học sinh chưa Học sinh hát hát đúng cao độ đúng cao độ và Học sinh chưa TSHS và trường độ, Học sinh hứng trường độ, chưa hứng thú và yêu khối chưa thể hiện thú và yêu thích thể hiện được thích các bài hát 1,2,3 được sắc thái các bài hát dân ca sắc thái tình cảm dân ca tình cảm của bài của bài hát hát 339 em 109/339=32,1% 230/339=67,9% 102/339=30,1% 237/339=69,9% 1
- Từ thực tế trên tôi đã đưa ra các giải pháp " Một số giải pháp tạo sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em học sinh khối 1,2,3" IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học a. Tính mới: Sáng kiến hoàn toàn mới được áp dụng lần đầu, không trùng với các sáng kiến nào đã được thẩm định trước đó. b. Tính sáng tạo, tính khoa học Các giải pháp thực hiện trong sáng kiến này được áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế giảng dạy môn âm nhạc khối 1,2,3 của nhà trường cụ thể như sau: Giải pháp 1 Giới thiệu bài hát Để thu hút sự chú ý của các em. Ngoài lời giới thiệu tên bài hát, tên tác giả, giáo viên cần dùng tranh, ảnh để dẫn dắt tên bài hát sắp học (ví dụ bài: "Ngày mùa vui" dân ca Thái ở lớp 3, giáo viên chỉ vị trí miền Tây Bắc trên bản đồ Việt Nam, những tranh ảnh về thiên nhiên Tây Bắc, cảnh sinh hoạt và trang phục của đồng bào Thái. Bài "Bắc kim thang" dân ca Nam Bộ lớp 2 cho các em quan sát tranh, ảnh về cuộc sống sinh hoạt của những người dân miền tây Nam Bộ với chiếc cây cầu khỉ với hình dáng mộc mạc, những hàng dừa xanh mướt đung đưa trước gió, bài "Quê hương tươi đẹp" dân ca Nùng lớp 1 giáo viên cho các em quan sát hình ảnh những đám ruộng bậc thang thật đẹp và hình ảnh những người dân dệt thổ cẩm, nhuộm chàm ... Qua đó khơi gợi niềm tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc đời sống của đồng bào mang lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích. Giải pháp 2 Nghe hát mẫu Sự hấp dẫn của một bài hát khi giáo viên hát mẫu kèm theo một số động tác múa phụ họa sẽ tạo cho các em thích thú hơn. Đặc biệt giáo viên sưu tầm các băng đĩa hình cho học sinh xem các bạn biểu diễn bằng hình ảnh thật, để các em biết thêm về trang phục và các động tác múa đặc trưng của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền khác nhau. Qua đó sẽ giúp các em biểu diễn các bài hát kết hợp vận động, các em sẽ tự thể hiện được các động tác đơn giản đặc trưng của mỗi dân tộc thêm tự nhiên và hiệu quả hơn. Giải pháp 3 Đọc lời ca Khi dạy hát các giáo viên nên chép lời ca vào bảng phụ, các em đọc đồng thanh (1 đến 2 lần). Đọc lời ca giúp các em cảm nhận được nội dung và phát âm đúng nếu có từ ngữ khó giáo viên cần giảng giải cho các em: Ví dụ: Bài hát “Xòe hoa” Dân ca Thái cùng tên có nghĩa là " Múa hoa”, bài hát Gà gáy có từ “Té le ” là một cách cảm nhận của đồng bào Cống về tiếng gáy “ te te ” của chú gà trống choai, bài hát Bắc kim thang từ “Kèo” là thanh gỗ hoặc “Tre” nằm trên cột nhà, làm khung đỡ trần nhà, “té” nghĩa là “Ngã”, “con le le” nghĩa là “con vịt trời”… 2
- Giải pháp 4 Khởi động giọng Mỗi bài hát dân ca Việt Nam có một mầu sắc riêng, thường được biết bằng âm ngũ cung, như: Pha Son La Đô Rê trong bài hát Quê hương tươi đẹp, Đồ Rê Mi Son La trong bài hát Lý cây xanh… vì vậy khi khởi động giọng nên sử dụng chính thang âm của từng bài hát làm mẫu âm khởi động giọng, không nên sử dụng gam trưởng hoặc thứ của âm nhạc phương tây. Việc sử dụng mấu âm này vừa giúp học sinh bước đầu được nghe âm hưởng của bài hát, ngoài ra còn giúp các em được tiếp xúc với giai điệu để học bài hát được dễ dàng hơn. Giải pháp 5 Chia câu hát Khi chia câu ở các bài hát dân ca cần hết sức linh hoạt, có thể có câu hát dài, có câu hát ngắn vì các bài hát dân ca thường được xây dựng từ thơ lục bát, lời ca đệm theo bằng những hư từ nên cấu trúc không cân đối. Ví dụ: bài hát Xòe hoa được chi thành 4 câu hát nhưng độ dài, ngắn không đều nhau: Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng Tay nắm tay ta cùng xòe hoa Giải pháp 6 Dạy hát từng câu Giáo viên dạy hát từng câu trên đàn, câu sau nối tiếp câu trước đến hết bài. Hướng dẫn học sinh hát đúng những đoạn hát khó. Đây là bước trọng tâm của việc dạy hát, khi dạy các bài dân ca vì có những câu hát dài, ngắn trong bài hát không đồng đều, có những câu phải dạy khá kỹ các em mới hát đúng giai điệu, cũng như tiếng hát luyến. Ngoài ra cần hướng dẫn học sinh cách lấy hơi trong từng câu hát. Giải pháp 7 Củng cố kiểm tra Ở bước này giáo viên cho học sinh ôn luyện theo nhóm, tổ, cá nhân, khích lệ, tuyên dương kịp thời để học sinh có sự hứng thú, say mê, qua đó giúp các em cảm nhận và thể hiện đúng tình cảm, sắc thái bài hát, hiểu được cái hay, cái đẹp trong làn điệu dân ca mà các em hát. Đặc biệt dựa trên các làn điệu dân ca ở tỉnh nhà như: (Sli giang, nàng ới, Pựt lằn, xà xá, giá hai...). Tôi còn sưu tầm và đặt lời ca mới cho bài hát: bài "Nhớ ơn thầy cô theo điệu Pựt lằn, xà xá, giá hai; bài "Quê noọng tối mấư theo điệu nàng ới", qua đó giáo viên giới thiệu cho học sinh biết về một số Nghệ sĩ Ưu tú được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ hát dân ca hay của tỉnh Cao Bằng: NSND Dương Liễu, NSƯT Quỳnh Nha, NSƯT Kim Tuế và các nghệ nhân như Kim Liên,Thúy Niêm...từ đó giáo dục cho các em yêu quý các làn điệu dân ca và yêu quê hương đất nước. Trong các tiết học bản thân tôi đã tìm hiểu từng đối tượng học sinh và chia ra làm hai nhóm. Học sinh hát đúng cao độ và trường độ, thể hiện được sắc thái tình cảm và yêu thích các bái hát dân ca, học sinh chưa hát đúng cao 3
- độ và trường độ, chưa thể hiện được sắc thái tình cảm chưa có sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca. Tôi luôn động viên khen thưởng kịp thời các em có năng khiếu hát đúng giai điệu thể hiện sắc thái tình cảm cho bái hát bằng hình thức đơn ca, song ca, tam ca với chiếc cây đàn Lia (Biểu tượng âm nhạc), động viên các em chưa hát đúng giai điệu, chưa hứng thú và yêu thích dân ca tham gia biểu diễn với các em có năng khiếu để các em tự tin và có hứng thú hơn 2. Hiệu quả Từ khi áp dụng giải pháp trên các em học sinh đã hát đúng giai điệu thể hiện được sắc thái tình cảm cho bài hát và yêu thích các bài hát dân ca cụ thể như sau: Học sinh chưa Học sinh hát hát đúng cao độ đúng cao độ và Học sinh chưa TSHS và trường độ, Học sinh hứng trường độ, chưa hứng thú và yêu khối chưa thể hiện thú và yêu thích thể hiện được thích các bài hát 1,2,3 được sắc thái các bài hát dân ca sắc thái tình cảm dân ca tình cảm của bài của bài hát hát 339 em 275/339=81,1% 64/339=18,9% 283/339=83,5% 56/339=16,5% 3. Khả năng và điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Sáng kiến có khả năng áp dụng trong công tác dạy học môn âm nhạc tại các trường tiểu học. Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên tôi thường kèm cặp và phụ đạo các em bằng nhiều hình thức: kiểm tra 15 phút đầu giờ, kiểm tra bài cũ, kiểm tra tốp ca, cá nhân... vào những giờ kiểm tra đó bản thân tôi còn kết hợp với BGH nhà trường thực hiện một chương trình văn nghệ 10 phút đầu tuần vào giờ chào cờ (văn nghệ thi đua giữa các lớp, sưu tầm một số bài hát dân ca của các vùng miền để từ đó các em yêu quý dân ca hơn), thực hiện tốt các giải pháp trên giáo viên cần nắm rõ nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng, sử dụng linh hoạt các phương pháp trong các tiết dạy. Giáo viên luôn tâm huyết và tạo sự thân thiện, cởi mở, vui tươi, sinh động để học sinh cảm thấy thoải mái. Có các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho môn học như: Đàn organ, đầu đĩa, ti vi, tranh ảnh, băng đĩa hình về múa hát dân ca các dân tộc, các nhạc cụ gõ phục vụ cho môn học.Giáo viên cần tự tu dưỡng học tập sử dụng công nghệ thông tin, hiểu biết về địa lý, phong tục tập quán của các vùng miền… 4. Thời gian áp dụng sáng kiến Từ năm 2014 2015 đến nay và sẽ còn tiếp tục áp dụng trong những năm tiếp theo. V. KẾT LUẬN 4
- Đất nước ta đang đứng trong thời kỳ tiến lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa, cập nhật và tiếp thu những kiến thức văn hóa hiện đại của các nước trên thế giới. Ngày nay, các em học sinh được tiếp xúc với các kiến thức văn hóa hiện đại nên cũng phần nào lãng quên đi nền văn hóa dân tộc của nước nhà. Việc giúp các em ngoài cập nhật các kiến thức văn hóa hiện đại nhưng lại không quên đi nền văn hóa dân tộc của nước nhà là trách nhiệm của tất cả mọi người. Qua đó mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm dìu dắt thế hệ trẻ bảo tồn và lưu giữ các nét đặc sắc riêng của những làn điiệu dân ca của đất nước. Để cho các em không quên đi nguồn cội của mình, các em luôn tự hào mình là “Con cháu Lạc Hồng”. Trên đây là bản báo cáo sáng kiến " Một số giải pháp tạo sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em học sinh khối 1,2,3" của cá nhân tôi. Kính mong hội đồng, các bạn đồng nghiệp xem xét, bổ sung, góp ý để kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn. Cao Bằng, ngày 11 tháng 4 năm 2017 Người báo cáo Nông Thị Minh 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học lớp 8
25 p | 1774 | 278
-
SKKN: Một số biện pháp tạo xúc cảm lịch sử trong dạy học Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975
34 p | 777 | 224
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Âu Cơ
16 p | 2059 | 216
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS
16 p | 1198 | 200
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho giáo viên mầm non
31 p | 2294 | 153
-
SKKN: Một số giải pháp quản lý - chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học
25 p | 582 | 78
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn “Cờ vua” ở trường THCS An Thủy
15 p | 539 | 66
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú
14 p | 477 | 63
-
SKKN: Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội
18 p | 355 | 35
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT số 2 Bảo Yên trong giai đoạn hiện nay
31 p | 203 | 25
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh
19 p | 119 | 15
-
SKKN: Một số giải pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp Năm dân tộc thiểu số Trường Tiểu học Võ Thị Sáu
18 p | 73 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm tạo hứng thú học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh lớp 5
29 p | 47 | 6
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
13 p | 98 | 6
-
SKKN: Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý Đôn
30 p | 64 | 5
-
SKKN: Một số giải pháp về giải phương trình vô tỉ dành cho học sinh giỏi lớp 9 trường THCS Lê Đình Chinh
30 p | 85 | 4
-
SKKN: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học toán ở trường trung học phổ thông
22 p | 71 | 4
-
SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh Bru – Vân Kiều học tốt môn Sinh học 6
18 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn