intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm tạo hứng thú học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Đề tài đưa ra một số biện pháp, giải pháp nhằm tạo hứng thú học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. Đánh giá thực trạng, đưa ra một số biện pháp tạo hứng thú học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh, từ đó giúp học sinh tích cực, chủ động lĩnh hội và vận dụng kiến thức ngôn ngữ hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tạo hứng thú học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh lớp 5

I. Phần mở đầu<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng phổ biến rộng rãi ở hầu  <br /> hết các nước trên thế giới, Tiếng Anh đóng một vai trò không thể thiếu trong  <br /> giao tiếp hay nghiên cứu trên mọi lĩnh vực. Chính vì vậy việc dạy và học <br /> ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đã và đang được nhà nước quan tâm và phát <br /> triển từ  các cấp học. Dạy học tiếng Anh tiểu học nhằm hình thành và phát <br /> triển ở học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản về sử dụng ngôn ngữ để <br /> tạo tiền đề cho các em tiếp thu và học tập tốt môn tiếng Anh ở  các cấp cao  <br /> hơn. <br /> Bất kỳ môn học nào, để học sinh có thể chủ động lĩnh hội kiến thức và <br /> vận dụng vào thực tế một cách tích cực thì người giáo viên cần phải áp dụng  <br /> những phương pháp, hình thức tổ  chức cũng như  các phương tiện dạy học <br /> một cách linh hoạt, khoa học và phù hợp. Việc phát huy tính tích cực, chủ <br /> động, tạo sự hứng thú học tập cho học sinh là một việc làm rất cần thiết, có <br /> ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học, <br /> đặc biệt là môn Tiếng Anh. Qua nhiều năm giảng dạy Tiếng Anh tại trường <br /> tiểu học, tôi đã chú ý nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng các biện pháp mới để tạo <br /> hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ  động của học sinh.   Chính vì <br /> vậy, tôi đã mạnh dạn áp dụng sáng kiến: “Một số kinh nghiệm tạo hứng thú  <br /> học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh lớp 5”.<br />       2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu: Đề tài đưa ra một số biện pháp, giải pháp nhằm tạo hứng thú <br /> học tập trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.<br /> Nhiệm vụ: Đánh giá thực trạng, đưa ra một số biện pháp tạo hứng thú  <br /> học tập trong giờ  học Tiếng Anh cho học sinh, từ đó giúp học sinh tích cực,  <br /> chủ động lĩnh hội và vận dụng kiến thức ngôn ngữ hiệu quả.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Các giải pháp nhằm tạo hứng thú học tập trong giờ học Tiếng Anh cho  <br /> học sinh lớp 5.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> Thái độ  học tập và chất lượng môn Tiếng Anh của học sinh lớp 5  <br /> trường Tiểu học Krông Ana năm học 2017 ­2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 1<br />  Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br />  Phương pháp điều tra;<br />  Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br />  Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm;<br />  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br />  Phương pháp thống kê toán học.<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> Dạy và học Tiếng Anh tiểu học nhằm cung cấp cho học sinh những  <br /> kiến thức, hiểu biết cơ bản đầu tiên về môn học, giúp cho các em bước đầu <br /> làm quen với ngôn ngữ  mới ngoài tiếng mẹ đẻ, tạo tiền đề  về  kiến thức, kĩ <br /> năng nghe nói đọc viết và các hoạt động khác của môn học để các em có thể <br /> tiếp thu và học tập tốt môn Tiếng Anh ở các cấp cao hơn.<br /> Ngày 30/9/2008, thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1400/QĐ­<br /> Ttg về phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc <br /> dân giai đoạn 2008 ­ 2020" gọi tắt là Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Đề án  <br /> NNQG 2020). Mục tiêu của đề án là thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và <br /> học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy  <br /> và học ngoại ngữ  mới  ở  các cấp học,  để  "đến năm 2020, đa số  thanh niên <br /> Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ  năng lực ngoại <br /> ngữ sử dụng độc lập, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội <br /> nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người  <br /> dân Việt Nam". <br /> Để đạt được mục tiêu trên thì từ các cấp học, mỗi giáo viên ngoại ngữ <br /> phải xác định được việc dạy học như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất, <br /> nhắm đến đích cuối cùng của người học ngôn ngữ  là khả  năng giao tiếp tốt. <br /> Vì vậy thái độ  học tập của học sinh trong dạy và học môn Tiếng Anh rất  <br /> quan trọng và việc tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ  học Tiếng  <br /> Anh là vô cùng cần thiết.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Ưu điểm<br /> Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh  <br /> đạo nhà trường đã có những kế  hoạch cụ  thể, lâu dài trong công tác dạy và <br /> học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng.<br /> <br /> 2<br />   Học sinh khối lớp 5  được học chương trình Tiếng Anh theo Đề  án <br /> NNQG 2020 với thời lượng 4 tiết/ tuần.  Chất lượng học sinh tương đối đồng <br /> đều, đa số học sinh tích cực học hỏi và có ý thức học tập tốt. <br /> Giáo viên dạy Tiếng Anh đạt trình độ  B2 theo khung tham chiếu Châu <br /> Âu, nhiệt tình với công việc, tận tụy giảng dạy. Không ngừng tìm tòi, vận <br /> dụng các phương pháp dạy học tích cực, tạo hứng thú cho người học để giúp <br /> các em tiếp thu bài một cách hiệu quả.<br /> Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện nên quan tâm hơn đến <br /> việc học, mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh.<br /> ­ Khó khăn<br /> Nhiều học sinh chưa coi trọng bộ môn Tiếng Anh vì nó là môn học tự <br /> chọn nên chưa chủ  động tích cực trong học tập. Chính vì vậy mà trong giờ <br /> Tiếng Anh các em thường lơ  là, không tập trung chú ý vào bài học, làm  ồn  <br /> trong lớp khiến thầy cô giáo phải dành thời gian để  nhắc nhở  và quản lí các <br /> em.<br /> Số  học sinh trong một lớp học quá đông so với đặc thù môn học, nên  <br /> trong mỗi tiết học giáo viên không thể  kiểm soát được tất cả  các học sinh. <br /> Một số  học sinh tiếp thu kiến thức còn thụ  động. Thiếu sự  nhiệt tình, tích <br /> cực trong các hoạt động. Chưa mạnh dạn bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân. <br /> Lượng kiến thức từ  vựng, mẫu câu và các chủ  điểm ngữ  pháp trong <br /> một số bài theo chương trình mới của Bộ giáo dục đối với học sinh lớp 5 còn  <br /> nhiều và tương đối khó nên đôi khi gây cho học sinh tâm lý chán, nản. Đòi hỏi  <br /> giáo viên phải có những hoạt động sáng tạo, thú vị  để  lôi cuốn học sinh vào  <br /> bài học.<br />  Muốn việc dạy và học hiệu quả  thì giáo viên cần phải không ngừng  <br /> đổi mới phương pháp dạy học sao cho sinh động và hiệu quả. Tuy nhiên đôi <br /> khi giáo viên vẫn chưa linh hoạt trong việc đổi mới và vận dụng các hình <br /> thức tổ  chức dạy học phù hợp nên học sinh thỉnh thoảng cảm thấy nhàm  <br /> chán.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Tìm ra một số biện pháp nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trong <br /> giờ  học Tiếng Anh, thay đổi thái độ  học tập của học sinh để  từ  đó phát huy <br /> tính tích cực, năng động và sáng tạo, tạo cho học sinh niềm say mê và yêu  <br /> <br /> <br /> 3<br /> thích bộ môn Tiếng Anh. Lôi cuốn học sinh tham gia và hoạt động một cách  <br /> tích cực và có hiệu quả.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> b.1. Tạo hứng thú học tập cho học sinh qua hoạt động “Warm up”<br /> Hoạt động Warm up trong giờ  dạy tiếng Anh  được xem như  là một <br /> hoạt động khởi động bài học, làm nóng không khí lớp học trước khi học sinh <br /> bắt đầu bài học mới. Một giờ  học tiếng Anh sẽ  thực sự hiệu quả nếu giáo  <br /> viên biết cách làm cho bài dạy trở nên sinh động, thú vị và lôi cuốn được học  <br /> sinh của mình, đặc biệt là với học sinh tiểu học. Trên thực tế, một giờ học có  <br /> thực sự  hiệu quả  hay không phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, và việc tạo hứng <br /> thú cho học sinh ngay từ đầu tiết học là yếu tố cần thiết, để từ đó học sinh có  <br /> thái độ  tích cực hơn trong các hoạt động của tiết học. Vì vậy để  tạo được <br /> không khí sôi nổi, hứng thú cho một tiết dạy thì cách "warm up" như thế nào <br /> để kích thích học sinh có nhu cầu tìm hiểu kiến thức là vô cùng quan trọng.<br /> Có rất nhiều cách để  thực hiện hoạt động "Warm up", tùy vào điều <br /> kiện lớp học, đối tượng học sinh mà giáo viên linh hoạt lựa chọn, thiết kế <br /> hoạt động "Warm up" phù hợp, hiệu quả và sinh động. Qua hơn 7 năm giảng <br /> dạy tiếng Anh  ở  tiểu học, tôi nhận thấy rằng việc vận dụng trò chơi ngôn <br /> ngữ  vào hoạt động Warm up là cách hiệu quả  nhất để  tạo hứng thú học tập  <br /> cho học sinh trước khi vào bài. <br /> Trò chơi là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong <br /> các giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi ngôn ngữ có thể làm tăng động cơ <br /> học tập cho học sinh, góp phần không nhỏ  trong việc phát huy tính tích cực,  <br /> chủ  động, gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh, làm cho việc <br /> học Tiếng Anh trở  nên nhẹ nhàng hơn, sinh động hơn, hấp dẫn hơn và thực <br /> tế  hơn. Các trò chơi ngôn ngữ  không chỉ  tạo không khí sôi nổi ngay từ  đầu  <br /> tiết học và làm cho việc vào bài hấp dẫn mà còn giúp gợi nhớ  kiến thức cho  <br /> học sinh một cách sâu sắc. Các trò chơi cũng rèn luyện cho các em khả năng <br /> phán đoán, sáng tạo, rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy, dứt khoát, tính tự tin, <br /> tạo không khí vui tươi, thân mật trong lớp học. Khuyến khích học sinh tự ôn <br /> luyện kiến thức ở nhà để có thể tham gia những trò chơi thú vị trên lớp. <br /> Một số trò chơi tôi thường sử dụng trong hoạt động “Warm up” để tạo <br /> hứng thú học tập cho học sinh ngay từ đầu tiết học:<br /> *Trò chơi “Slap the board”/ “Slap the pictures”/ “Slap the words” (V ỗ <br /> bảng/ vỗ tranh/ vỗ từ)<br /> <br /> 4<br /> Mục đích: Củng cố từ vựng; Rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh.<br /> Chuẩn bị: Tranh ảnh hoặc các thẻ từ<br /> Thời gian chơi: 3­5 phút<br /> Cách chơi: Chia lớp thành 3,4 đội. Giáo viên sẽ  gắn tranh hoặc thẻ từ <br /> lên bảng, mỗi lượt chơi mỗi đội cử 1 thành viên đứng xếp hàng ngang trước  <br /> bảng, giáo viên sẽ  đọc 1 từ  bất kỳ trên bảng, các em nghe từ  và nhanh nhẹn <br /> vỗ vào từ hoặc hình ảnh tương ứng. Em nào vỗ đúng vào tranh/ từ sẽ nhận 1  <br /> điểm/1 lượt cho đội của mình. Đội nào sau các lượt chơi đạt nhiều điểm hơn  <br /> sẽ chiến thắng.<br /> Ví dụ: Trò chơi này tôi có thể  áp dụng ở  tất cả  các bài học trong sách  <br /> tiếng Anh 5 bởi vì rất dễ  thiết kế, nhanh gọn và không mất nhiều thời gian  <br /> của cô trò. Tiết học sẽ được mở đầu rất sôi nổi, tạo được hứng thú học tập <br /> ngay từ đầu cho học sinh.<br />    Unit 6: How many lessons do you have today? ­Tiếng Anh 5.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Trò chơi “ Kim’s game” <br /> Mục đích: Kiểm tra từ vựng; Rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh.<br /> Chuẩn bị: Tranh ảnh <br /> Thời gian chơi: 3­5 phút<br /> Cách chơi: Chia lớp thành 3 hoặc 4 đội, giáo viên cho các em quan sát  <br /> các tranh (6­8 tranh) trong khoảng 30 giây, sau đó giáo viên giấu tranh và yêu  <br /> cầu các đội viết lại các từ ứng đã học với những bức tranh đã được quan sát <br /> trước đó. Đội nào viết chính xác, nhanh và nhiều từ hơn là đội chiến thắng.<br /> <br /> <br /> 5<br /> Ví dụ: Unit 15: What would you like to be in the future? ­ Ti ếng Anh 5,  <br /> giáo viên thiết kế trò chơi “Kim’s game” với các hình ảnh nghề nghiệp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Trò chơi “Chinese whisper” (Rỉ tai kiểu Tàu)<br />  Mục đích: Kiểm tra từ vựng hoặc mẫu câu; Rèn luyện kỹ năng nghe và <br /> nói cho học sinh.<br /> Chuẩn bị: Một số từ vựng hoặc mẫu câu cần kiểm tra<br /> Thời gian chơi: 5­7 phút<br /> Cách chơi: <br /> Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm chọn 5 em xếp thành một hàng dọc.<br /> Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên trên bảng và nói thì thầm một câu  <br /> nào đó vào tai 2 bạn. Sau khi nghe rõ câu nói của giáo viên, 2 học sinh này  <br /> chạy về nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ hai, bạn này sau khi nghe  <br /> được câu nói của bạn thứ nhất thì lại thì thầm với bạn thứ 3. Và cứ như vậy  <br /> cho đến bạn cuối hàng. Bạn cuối hàng có nhiệm vụ  đọc to câu mà mình đã <br /> nghe được từ  các bạn trong đội của mình. Nhóm nào đọc trước và đúng thì <br /> ghi được 1 điểm. Nhóm nào đọc trước nhưng đọc sai thì quyền trả  lời dành <br /> cho đội còn lại. Trò chơi lại tiếp tục với những câu khác cho đến khi hết số <br /> câu mà giáo viên cần kiểm tra hoặc hết thời gian mà giáo viên quy định thì trò  <br /> chơi dừng lại.<br /> Ví dụ: Khi bước vào dạy Lesson 3 của bất kì Unit nào trong sách tiếng <br /> Anh lớp 5 (Ngữ  âm) thì tôi đều có thể  thiết kế  cho học sinh chơi trò chơi” <br /> <br /> <br /> 6<br /> Chinese Whisper”, để  sau khi học sinh chơi xong thì giáo viên sẽ  tiến hành  <br /> nhận xét từ đó giáo viên linh hoạt dẫn dắt vào bài mới.<br /> VD: Unit 7: How do you learn English? ­ Tiếng Anh 5; giáo viên sẽ <br /> chuẩn bị 1 số câu như: <br /> How do you practice speaking?/ ­ I speak English every day.<br /> How do you practice reading?/ ­I read English comic book.<br /> How do you practice writing?/ ­ I write emails to my friends.<br /> Why do you learn English? / ­ Because I want to sing English songs.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br /> Học sinh đang chơi trò chơi “ Chinese Whisper”<br /> * Trò chơi “Mine and guess” hoặc “Charade” (Làm điệu bộ và đoán)<br /> Mục đích: Rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh.<br /> Chuẩn bị: Tranh ảnh, thẻ từ<br /> Thời gian chơi: 5­7 phút<br /> Cách chơi: Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng nhìn vào bức tranh/ thẻ từ <br /> sau đó học sinh làm điệu bộ, hành động để  cả  lớp quan sát và đoán xem nội <br /> dung của tranh/ thẻ từ. Bạn nào đoán đúng thì sẽ được giáo viên tặng 1 sticker <br /> hoặc là một mặt cười. Tiếp tục trò chơi đến khi giáo viên yêu cầu dừng lại.<br /> Ví dụ: Khi dạy Unit 10: When wil Sport Day be? – Ti ếng Anh l ớp 5;  <br /> giáo viên chuẩn bị  1 vài tranh  ảnh về  các môn thể  thao sau đó mời học sinh <br /> lên   làm   điệu   bộ   của   các   môn   thể   thao.   Chẳng   hạn   khi   cô   giáo   đưa   hình <br /> ảnh/thẻ  từ  môn bóng bàn, trong khi làm điệu bộ  em vừa hỏi: “What am I  <br /> going to do on Sport Day?”; Các bạn ở dưới lớp quan sát và đưa ra câu trả lời:  <br /> “You are going to play table tennis.” Hoặc cô giáo hỏi: “What is she going to <br /> do on Sport Day?”; Các bạn trả lời “She is going to play table tennis.”<br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> * Trò chơi “Pass the ball” (Chuyền bóng)<br /> Mục đích: Dùng để  kiểm tra từ  vựng; Rèn luyện kỹ  năng nói cho học <br /> sinh.<br /> Chuẩn bị: Quả bóng<br /> Thời gian chơi: 3­5 phút<br /> Cách chơi: Học sinh ngồi hoặc đứng thành hình tròn hoặc có thể  ngồi <br /> theo vị  trí của lớp học. Giáo viên sẽ  bật 1 bài nhạc và học bắt đầu chuyền <br /> bóng theo vòng/hàng. Khi nhạc dừng lại em nào đang cầm quả  bóng thì phải  <br /> nói một từ trong chủ đề giáo viên yêu cầu. Nếu nói đúng thì tiếp tục chơi nếu  <br /> không sẽ bị loại và bị phạt sau khi trò chơi kết thúc. Cứ như thế cho đến khi  <br /> hết bài nhạc và giáo viên sẽ  đưa ra hình phạt đối với các bạn chưa trả  lời  <br /> được như  hát một bài hát bằng tiếng Anh hoặc nhảy điệu bộ  theo một bài  <br /> hát.<br /> Ví dụ: Unit 11: What’s the matter with you? – Ti ếng Anh 5; tôi thiết kế <br /> trò chơi Pass the ball. Chủ đề  là các vấn đề  sức khỏe thường gặp. Học sinh <br /> sẽ   lần   lượt   nói   các   từ   về   vấn   đề   sức   khỏe,   như:   headache,   cold,   cough, <br /> stomachache, earache, toothache, sore throat,…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> Học sinh lớp 5C đang chơi trò chơi chuyền bóng (Pass the ball)<br /> * Trò chơi “Challenging” (Thách đấu)<br /> Mục đích: Ôn lại các từ  vựng theo chủ điểm và rèn luyện kỹ  năng nói  <br /> cho học sinh.<br /> Chuẩn bị: Các chủ đề<br /> Thời gian chơi: 5­7 phút<br /> Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 2 đội, sau đó đưa ra một chủ  đề. <br /> Hai đội hội ý trong vòng 30 giây và thách đấu với đội bạn có thể  nói được <br /> bao nhiêu từ thuộc chủ đề đó. Đội nào thách đấu nhiều số từ hơn thì được nói <br /> trước. Nếu nói đủ và đúng số lượng từ thách đấu thì chiến thắng. Nếu nói sai <br /> 1 từ hoặc nói ra 1 từ không thuộc chủ điểm đó hoặc nói không đủ số từ thách <br /> đấu thì sẽ thua cuộc.<br /> VD: Tiết học trước của Unit 9: What did you see at the zoo? ­ Ti ếng  <br /> Anh 5 học sinh được học về các con vật trong sở thú, giáo viên sẽ khởi động  <br /> bài học bằng cách cho học sinh chơi trò chơi  “Challenging”. Đội nào thách <br /> đấu có thể kể tên các con vật nhiều hơn thì đội đó chiến thắng và ngược lại.<br /> Bên cạnh việc vận dụng trò chơi ngôn ngữ  để  khởi động một tiết học <br /> cho học sinh, tôi cũng thường xuyên sử  dụng các video clip bài hát vui nhộn, <br /> học sinh được nghe và làm theo cử  chỉ  điệu bộ  của bài hát. Cách khởi động  <br /> này tuy đơn giản nhưng cũng mang lại hứng thú học tập sôi nổi cho học sinh  <br /> khi bước vào tiết học. Giáo viên có thể tìm kiếm trên mạng và tải các video <br /> clip về máy, khi cần chỉ việc mở ra và cho học sinh nghe. <br /> Các bài hát vui nhộn mà tôi thường sử dụng trong hoạt động khởi động:<br /> <br /> 9<br />           Make a circle song    Hokey Pokey shake<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br />        Head, shoulder, knee and toe    Baby shark<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br />      If you’re happy          Hello. How are you?<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br /> Tùy vào điều kiện thực tế mà giáo viên có thể lựa chọn cách khởi động <br /> bài dạy sao cho phù hợp và hiệu quả  nhất, để  đem lại hứng thú học tập tốt <br /> nhất cho học sinh.<br /> b.2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng<br /> Chỉ  thị 29/2001/CT­BGD&ĐT của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục­Đào tạo đã <br /> nhấn mạnh: “Công nghệ  thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nội <br /> dung, phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương  <br /> tiện tiến tới một xã hội học tập”. Vì vậy hiện nay việc  ứng dụng công nghệ <br /> thông tin vào dạy học là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với việc dạy học  <br /> môn Tiếng Anh. Để  dạy học Tiếng Anh có hiệu quả  thì các công cụ  hỗ  trợ <br /> như  máy tính, máy chiếu, tranh  ảnh, loa đài hay còn gọi là phương tiện nghe  <br /> nhìn là những phương tiện thiết yếu, không thể  thiếu trong một giờ  dạy  <br /> Tiếng Anh, đó là những công cụ  đắc lực giúp giáo viên có một bài học sinh  <br /> động, lôi cuốn, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Một bài dạy với phấn <br /> 10<br /> trắng bảng đen truyền thống, không có bất kì thiết bị  hỗ  trợ  việc nghe nhìn <br /> nào đã không còn phù hợp với việc dạy và học ở hiện tại, khi mà công nghệ <br /> thông tin đã thực sự phát triển và là một trong những phương tiện quan trọng  <br /> trong việc giảng dạy.<br /> Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các bài giảng điện <br /> tử  bằng các phần mềm khác nhau như  Power point, Lecture marker, Violet, <br /> Presenter, ActivInspire,... ; tùy thuộc vào khả năng hiểu biết cách sử dụng các <br /> phần mềm mà giáo viên có thể lựa chọn một phần mềm soạn giảng phù hợp, <br /> hiệu quả. Trong nhiều năm giảng dạy, phần mềm soạn giảng mà tôi thường  <br /> sử dụng là Power Point và ActivInspire. Tôi thấy cả hai phần mềm tương đối <br /> dễ sử dụng nhưng việc thiết kế bài giảng rất hiệu quả.<br /> Power Point là phần mềm được tích hợp sẵn trong bộ Office và thường  <br /> được cài đặt sẵn trong các máy vi tính. Qua thực tế sử dụng, phần mềm này  <br /> khẳng định được  ưu thế  so với các phần mềm khác về  hiệu  ứng, cách thiết <br /> kế. Khi sử dụng Power Point, giáo viên có thể dễ dàng chèn nội dung văn bản <br /> (Text); chèn hình  ảnh, video, âm thanh (Insert picture, movie, sound) làm cho <br /> kênh thông tin, hình  ảnh, âm thanh của bài dạy trở  nên phong phú và sinh  <br /> động. <br /> Ví dụ: Bài giảng chèn văn bản, hình ảnh và âm thanh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bên cạnh đó, giáo viên có thể tạo các liên kết bằng Hyperlink một cách  <br /> linh hoạt, cho phép kết nối một nội dung trên một trang (slide) của giáo án  <br /> đến bất kì trang web, tập tin trong máy tính hay đến một slide nào trong giáo <br /> án đang thiết kế. <br /> <br /> 11<br /> Ví dụ: Bài giảng tạo liên kết bằng Hyperlink<br /> <br /> <br /> Khi bấm vào   sẽ liên kết tới câu hỏi số 1. Khi bấm vào   thì <br /> liên kết về lại trang lựa chọn câu hỏi, và đồng thời câu số 1 biến mất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />         <br /> Ngoài ra, Power Point còn có thế mạnh giúp cho người thiết kế sử dụng <br /> nút kích hoạt (Trigger) để  bật, tắt bất kì thông tin, hình  ảnh hay tư  liệu nào  <br /> ngay trên slide đang trình chiếu nhằm đưa ra kết quả, cung cấp hoặc bổ sung  <br /> thông tin, hay so sánh đối chiếu đáp án của học sinh. <br /> Ví dụ: Khi bấm vào các cụm từ thì sẽ hiện lên mũi tên tương ứng đến <br /> hình  ảnh đúng, sử  dụng để  đưa ra kết quả  và so sánh đối chiếu đáp án của  <br /> HS.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nếu Power point là phần mềm có hiệu  ứng tốt nhất thì phần mềm <br /> ActivInspire là một phần mềm thiết kế  bài giảng tương tác tốt. ActivInspire <br /> được sử dụng kèm với bảng tương tác thông minh, là thiết bị công nghệ hiện <br /> đại mà nhiều trường học đã và đang sử  dụng trong đó có trường TH Krông  <br /> Ana. Khi sử dụng bảng tương tác, giáo viên có thể tạo cho học sinh một môi <br /> trường học tập sinh động, ngoài khả năng sử dụng như một màn chiếu nó còn <br /> là một công cụ  mà người dạy, người học có thể  tương tác vào bài học một <br /> cách chủ động. Và phần mềm ActivInspire là phương tiện thiết kế bài giảng <br /> tương tác hiệu quả.<br /> 12<br /> Để sử dụng phần mềm này, giáo viên có thể tải và cài đặt từ trang web  <br /> https://support.prometheanworld.com/download/activinspire.html, hoặc đối với <br /> những trường học được cấp hệ thống bảng tương tác thông minh thì sẽ được <br /> cung cấp đĩa phần mềm  ActivInspire kèm theo.  Phần mềm này có các giao <br /> diện phù hợp với lứa tuổi (ActivStudio ­ dành cho lứa tuổi học sinh THCS,  <br /> THPT và ActivPrimary ­ dành cho lứa tuổi học sinh mầm non, tiểu học).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao diện ActivStudio<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giao diện ActivPrimary<br />  ActivInspire có thể  kết hợp và hỗ  trợ  tốt cho các phần mềm dạy học  <br /> hiện   nay   đang   sử   dụng   trong   các   lớp   học   thông   thường.   Phần   mềm <br /> ActivInspire có nhiều tính năng hay, giúp GV chủ động và linh hoạt hơn trong  <br /> quá trình giảng dạy, giúp tạo thêm nhiều hoạt động cho HS một cách dễ <br /> dàng, làm khơi dậy niềm đam mê và sáng tạo cho GV và HS.<br /> 13<br /> Cũng như các phần mềm khác, ActivInspire cũng cho phép người thiết <br /> kế  chèn các đối tượng như  văn bản, hình  ảnh, âm thanh một cách dễ  dàng. <br /> Đặc biệt, các đối tượng đó có thể  di chuyển đến vị  trí bất kì, phóng to, thu <br /> nhỏ  rất linh hoạt. Nổi trội  ở phần mềm này là các thuộc tính chứa, màn che,  <br /> ẩn hiện, mực thần kì,… làm cho bài giảng càng trở nên phong phú, kích thích <br /> sự  tò mò và ham hiểu biết của học sinh. Tùy vào nội dung của bài mà giáo <br /> viên lựa chọn thuộc tính phù hợp để  thiết kế  hoặc có thể  kết hợp nhiều  <br /> thuộc tính vào bài để có một bài giảng sinh động. Bên cạnh đó việc chèn âm <br /> thanh và video được lưu trực tiếp vào trong bài giảng nên khi giáo viên coppy  <br /> vào usb hay qua máy tính khác có cài đặt ActivInspire thì tất cả âm thanh đều  <br /> sử dụng bình thường, không như khi dùng phần mềm Power point thường sẽ <br /> bị mất âm thanh và người dùng phải cài đặt lại.<br /> Ví dụ: Thuộc tính  ẩn hiện (hidden), khi nhấp vào homework thì nội <br /> dung hiện ra và ngược lại.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br />   Ví dụ: Thuộc tính thùng chứa (container), học sinh kéo thả tên môn học <br /> có trong video vào thùng chứa màu vàng, nếu đúng thì chứa nếu không sẽ trả <br /> lại.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Ví dụ: Thuộc tính mực thần kì (magic ink), thiết kết để  soi nội dung <br /> phía bên dưới đối tượng khác.  Ở  ví dụ  dưới đây, giáo viên thiết kế  một bài <br /> tập ôn lại từ vựng về các môn học, ví dụ khi soi vào quyển sách Âm nhạc thì <br /> hiện ra chữ Music, tương tự với các môn học còn lại.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> b.3. Khai thác và sử dụng nguồn thông tin trên Internet <br />   Internet là một môi trường tương tác đa phương tiện, một thư  viện <br /> thông tin khổng lồ và là một nguồn tư liệu dạy học vô cùng phong phú. Giáo  <br /> viên có thể  kết hợp các trang web dạy học vào bài giảng thông qua các liên <br /> kết trực tiếp đến trang web đó hay tải về các tư liệu nhằm phục vụ cho hoạt  <br /> động giảng dạy. Do đó, việc khai thác và sử  dụng hiệu quả  Internet trong <br /> hoạt động giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học là rất quan trọng. <br /> Khi giáo viên biết khai thác hệ  thống tư  liệu thông qua mạng internet thì bài  <br /> soạn giảng sẽ đạt hiệu quả cao rất cao. Các tư liệu đó chủ yếu gồm các văn <br /> bản, âm thanh, hình  ảnh, bài hát, phim hoạt hình, … Vì mang tính trực quan  <br /> 15<br /> nên những tư  liệu này có thể  kích thích sự  ham mê, hứng thú học tập, đồng  <br /> thời hỗ trợ rất tốt cho hoạt động nhận thức và tự trau dồi của người học.<br /> Hiện nay có rất nhiều trang web có thể hỗ trợ đắc lực trong việc giảng  <br /> dạy   các   môn   học.   Với   bộ   môn   Tiếng   Anh,   phải   kể   đến   trang   web <br /> www.sachmem.vn (sách mềm). Sách mềm là sản phẩm  ứng dụng công nghệ <br /> thông tin giúp giáo viên có thêm công cụ hỗ trợ giảng dạy và học sinh có thêm  <br /> tư  liệu để  ôn luyện, học bài theo sách giáo khoa bằng sự hỗ trợ của thiết bị <br /> công nghệ  như  máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Khi <br /> sử  dụng sách mềm giáo viên không cần đến sách giáo khoa hay sách bài tập <br /> bởi trong sách mềm đã được tích hợp đầy đủ 2 loại sách này từ lớp 1 đến lớp <br /> 12 theo chương trình hiện hành. Chỉ  cần đăng kí các bước đơn giản thì giáo <br /> viên, học sinh hay phụ huynh đều có thể sử dụng trang sách mềm. <br /> Điểm nổi bật của sách mềm đó là hình ảnh đẹp, âm thanh rõ ràng, nội <br /> dung trình bày khoa học. Người dùng có thể  tương tác, làm bài hay kiểm tra <br /> kết quả dễ dàng.<br /> Tiếng Anh 5 tập 1 trong Sách mềm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Unit 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> Ngoài các bài học theo sách giáo khoa,  ở sách mềm còn có thư viện đề <br /> kiểm tra rất phong phú được thiết kế riêng theo từng kĩ năng (nghe, nói, đọc,  <br /> viết) bám sát mỗi bài học, mỗi học kì. Giáo viên có thể tải về, sửa đổi và sử <br /> dụng trong việc kiểm tra thường xuyên hay kiểm tra định kỳ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bên cạnh việc dạy học bám sát vào nội dung của sách giáo khoa, trong <br /> mỗi bài dạy tôi thường lồng ghép thêm các bài hát, video hội thoại, hoặc phim <br /> hoạt hình ngắn liên quan đến bài học để làm sinh động thêm bài dạy, học sinh <br /> <br /> 17<br /> rất hứng thú lắng nghe. Để  có thể  tìm kiếm nhanh chóng, sử  dụng những <br /> video bài hát, câu chuyện,… thì trang web “www.youtube.com” (Youtube) là <br /> một trang web vô cùng tiện lợi và hữu ích.  Ở  Youtube giáo viên có thể  tìm  <br /> kiếm bất kì một video nào liên qua đến bài học với thao tác rất đơn giản, mở <br /> trang web của Youtube và gõ tên video vào ô “tìm kiếm” thì hàng loạt video sẽ <br /> xuất hiện để giáo viên chọn lựa. <br /> Ví dụ: Khi dạy Unit 15: What would you like to be in the future? ­ Ti ếng  <br /> Anh 5, tôi tìm kiếm các bài hát liên quan đến nghề nghiệp (jobs) để làm phong <br /> phú từ vựng về nghề nghiệp cho học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một kênh Youtube mà tôi đã tìm kiếm, đã vận dụng và rất tâm đắc đó là  <br /> “English Singing”. Hơn 500 video về ngữ âm (phonics), từ vựng (vocabulary),  <br /> bài hát (songs), đoạn hội thoại (dialogues) và câu chuyện (stories) theo các chủ <br /> đề khác nhau phù hợp với độ tuổi học sinh tiểu học, giáo viên có thể lựa chọn <br /> những video phù hợp với chủ đề  mình đang dạy để  lồng ghép vào bài giảng <br /> thu hút sự chú ý, hứng thú học tập của học sinh. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br />    <br /> Ví dụ: Khi dạy Unit 10: When will Sport Day be? ­ Ti ếng Anh 5, tôi sẽ <br /> lồng ghép video theme 5: Sports  ở  kênh “English Singing” vào bài dạy.  Ở <br /> theme này sẽ  bao gồm các đoạn hội thoại, các bài hát và những câu chuyện <br /> liên quan đến chủ đề “Sport”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Còn rất nhiều trang web hỗ trợ việc dạy Tiếng Anh nói chung và Tiếng  <br /> anh tiểu học nói riêng mà giáo viên có thể  tìm kiếm và sử  dụng từ  Internet  <br /> như:<br /> www.tienganh123.com ;  alokiddy.com.vn ;<br /> learnenglishkids.britishcouncil.org ;  www.english4us.edu.vn/ ;<br /> www.activityvillage.co.uk ; www.tienganhlachuyennho.com …<br /> Mỗi trang web có những điểm nổi bật riêng, tùy vào nội dung của bài  <br /> dạy mà giáo viên chọn lựa, sử  dụng nội dung các trang web một cách phù <br /> hợp, không quá lạm dụng. Với mục đích cuối cùng là để nâng cao chất lượng  <br /> dạy và học môn Tiếng Anh.<br /> <br /> 19<br /> b.3. Thúc đẩy động cơ học tập của học sinh<br /> Động cơ  học tập của học sinh được hình thành  khi các em cảm thấy <br /> hứng thú đối với môn học và thấy được sự  tiến bộ  của mình. Vì vậy việc  <br /> thúc đẩy động cơ  học tập của học sinh có tác động rất lớn đến kết quả  của <br /> hoạt động giáo dục. Để  thúc đẩy động cơ  học tập môn Tiếng Anh của học  <br /> sinh, đầu tiên giáo viên phải tạo ra được môi trường học tập thân thiện giữa <br /> thầy và trò, để các em không có cảm giác áp lực, sợ hãi việc học Tiếng Anh.  <br /> Người thầy vừa là người hướng dẫn, vừa là người bạn giúp các em thoải  <br /> mái, tự  tin lĩnh hội kiến thức. Cùng với các em thực hành và khám phá nội  <br /> dung bài học. Học sinh sẽ  rất tự  ti, nhút nhát trong các hoạt động nếu giáo  <br /> viên không khéo léo trong giao tiếp,  ứng xử. Chính vì vậy việc nhận xét học <br /> sinh trong quá trình học tập cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thúc đẩy động <br /> cơ  học tập của học sinh. Chắc chắn các em muốn học với người giáo viên <br /> hòa nhã, ân cần, nhẹ  nhàng nhắc nhở  chỉ  bảo chứ  không phải là người giáo <br /> viên hay quát nạt, trách mắng khi các em làm sai. Lời nhận xét khéo léo trong  <br /> giảng dạy sẽ đưa đến kết quả tốt và ngược lại. <br /> Để giúp các em nhận thấy được sự tiến bộ trong học tập, giáo viên cần  <br /> phải chú ý đến tính vừa sức, không nên đưa ra những yêu cầu quá cao đối với <br /> học sinh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không nên quá khắt khe với  <br /> những lỗi mà học sinh mắc phải để tránh cho các em tâm lí sợ mắc lỗi khi trả <br /> lời. Thay vì ngắt lời khi các em để  sửa lỗi, giáo viên để  cho học sinh trả  lời  <br /> xong, giáo viên khích lệ hay cổ vũ các em bằng những câu như: “Very good”, <br /> “Thank you very much” or “Well done”,… Sau đó giáo viên gọi học sinh khác <br /> nhận xét và sửa lỗi cho bạn hoặc giáo viên sửa lỗi một cách khéo léo để tránh <br /> làm tổn thương học sinh hay khiến các em mất hứng thú luyện tập.<br /> Bên cạnh việc tổ  chức các hình thức dạy học phong phú lôi cuốn học <br /> sinh vào những hoạt động trên lớp như hoạt động nhóm, hoạt động theo cặp <br /> đôi, hoạt động đóng vai, … giáo viên còn phải biết khích lệ, động viên các em <br /> trong học tập bằng những cách thức khác nhau. Tâm lý của học sinh tiểu học <br /> khá hiếu động, các em thường khó tập trung vào việc gì trong khoảng thời <br /> gian dài, vì vậy giáo viên cần tạo nên những tình huống để kích thích, khuyến <br /> khích các em thi đua với nhau, giúp các em quên đi sự  mệt mỏi, nhàm chán  <br /> trong giờ  học. Đầu năm học, tôi thường dành ra một tiết học  ở  các lớp để <br /> đưa ra nội quy của giờ học môn Tiếng Anh, từ đó các em sẽ ghi nhớ và thực <br /> hiện các nội quy một cách đồng nhất và có hiệu quả.<br /> <br /> <br /> 20<br /> Nội quy trong giờ học Tiếng Anh<br />  Tiếp theo tôi sẽ  chia nhóm học tập theo từng tổ  và để  các nhóm lựa <br /> chọn tên của nhóm mình, các nhóm sẽ  thi đua học tập với nhau trong từng  <br /> tuần. Trong các giờ học, tôi gắn tên các nhóm lên một góc bảng, theo dõi hoạt <br /> động học tập của từng nhóm, nếu nhóm nào thực hiện tốt tôi sẽ gắn vào một  <br /> sticker (miếng dán) mặt cười hoặc ngôi sao, ngược lại tôi sẽ  lấy bớt sticker  <br /> đi. Cứ  như vậy học sinh hình thành được thói quen học tập theo nhóm, đoàn <br /> kết và thi đua với các nhóm khác để đạt được nhiều sticker nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tên các nhóm được gắn lên góc bảng<br /> Ngoài việc khuyến khích học sinh học tập theo nhóm, tôi còn khuyến <br /> khích từng cá nhân học sinh khi làm bài tốt, hoàn thành bài đúng thời gian, chữ <br /> 21<br /> viết đẹp gọn gàng tôi sẽ tặng cho em đó một dấu mặt cười hoặc ngôi sao vào  <br /> vở bên cạnh việc viết nhận xét, khi học sinh tích lũy đủ 10 dấu sẽ nhận được  <br /> một món quà ý nghĩa từ  giáo viên như  cục tẩy, bút chì, bút mực, bút màu,…  <br /> Với cách làm này, giáo viên có thể thúc đẩy động cơ học tập cho học sinh rất  <br /> hiệu quả  bởi tâm lý trẻ  luôn muốn được biểu dương, khen thưởng. Các em <br /> sẽ  cảm thấy rất tự  hào khi được tuyên dương và nhận quà trước lớp, được  <br /> bạn bè ngưỡng mộ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Giáo viên đóng dấu sao và mặt cười cho HS <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số món quà mà HS được nhận khi tích lũy đủ 10 dấu<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp nêu trên có mối quan hệ qua lại tác động lẫn nhau, hỗ trợ <br /> nhau trong việc giảng dạy môn Tiếng Anh có hiệu quả. Việc khởi động bài <br /> học một cách thú vị sẽ giúp cho không khí lớp học sôi nổi, học sinh có thái độ <br /> tích cực trước khi bước vào bài mới. Thông qua bài giảng điện tử  với kênh <br /> nghe nhìn rõ ràng, phong phú sẽ giúp tạo được hứng thú học tập cho học sinh, <br /> kích thích sự ham học hỏi, tính tò mò của các em. <br /> Vì vậy trong dạy học Tiếng Anh, giáo viên phải linh hoạt kết hợp các  <br /> giải pháp, biện pháp một cách chặt chẽ  để  giúp học sinh tiếp thu nhanh và  <br /> hiệu quả. Các biện pháp phải được thực hiện đồng bộ, thường xuyên và liên <br /> tục trong các tiết học, bên cạnh đó phải phù hợp với đối tượng học sinh, điều <br /> kiện thực tế của trường, ...thì mới đạt được hiệu quả.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br /> vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Qua nhiều năm giảng dạy và áp dụng các biện pháp tạo hứng thú học  <br /> tập cho học sinh, tôi nhận thấy không khí lớp học trở  nên sôi nổi, các em có  <br /> thái độ tích cực trong việc học tập môn Tiếng Anh, có hứng thú với môn học <br /> cũng như  các hoạt động của bài học. Nhiều học sinh thể  hiện tốt năng lực  <br /> ngoại ngữ, áp dụng tốt kiến thức vào thực hành nghe nói một cách lưu loát. <br /> <br /> <br /> 23<br /> Giáo viên đánh giá được thái độ và năng lực học tập của học sinh, từ đó  <br /> điều chỉnh các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phong phú, linh hoạt <br /> phù hợp với tình hình thực tế về đối tượng học sinh và điều kiện cơ  sở  vật  <br /> chất để việc dạy và học ngoại ngữ ngày càng hiệu quả  và lôi cuốn học sinh <br /> hơn. <br /> Kết quả khảo sát thái độ và chất lượng học tập của học sinh khối lớp  <br /> 5 trước khi thực hiện đề tài (Đầu HK I, NH 2017­2018)<br /> <br /> <br /> <br /> THÁI ĐỘ CHẤT LƯỢNG<br /> <br /> TS<br /> LỚP<br /> HS Chưa hứng  Hoàn thành <br /> Hứng thú Hoàn thành Chưa hoàn thành<br /> thú Tốt<br /> <br /> SL % SL % SL % SL % SL %<br /> 30, 72,<br /> 5A 33 10 3 23 69,7 5 15,2 24 7 4 12,1<br /> 41, 61,<br /> 5B 34 14 2 20 58,8 10 29,4 21 8 3 8,8<br /> 35, 85,<br /> 5C 34 12 3 22 64,7 2 5,9 29 3 3 8,8<br /> 39, 66,<br /> 5D 33 13 4 20 60,6 10 30,3 22 7 1 3<br /> Tổn 36, 71,<br /> g 134 49 6 85 63,4 27 20,1 96 6 11 8,2<br /> Kết quả khảo sát thái độ và chất lượng học tập của học sinh khối lớp  <br /> 5 sau khi thực hiện đề tài (Cuối HK I, NH 2017­2018) <br /> <br /> THÁI ĐỘ CHẤT LƯỢNG<br /> TS<br /> LỚP<br /> HS<br /> Hứng thú Chưa hứng thú Hoàn thành Tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành<br /> <br /> SL % SL % SL % SL % SL %<br /> 63,<br /> 5A 33 25 75,8 8 24,2 10 30,3 21 6 2 6,1<br /> 41,<br /> 5B 34 28 82,4 6 17,6 19 55,9 14 2 1 2,9<br /> 82,<br /> 5C 34 26 76,5 8 23,5 6 17,6 28 4 0 0<br /> <br /> 24<br /> 45,<br /> 5D 33 28 84,8 5 15,2 18 54,5 15 5 0 0<br /> Tổn 58,<br /> g 134 107 79,9 27 20,1 53 39,6 78 2 3 2,2<br /> <br /> <br /> Căn cứ vào bảng kháo sát trên có thể thấy các giải pháp, biện pháp tạo  <br /> hứng thú học tập cho học sinh môn Tiếng Anh có hiệu quả rõ rệt, thái độ học <br /> tập của học sinh được cải thiện tích cực, chất lượng học tập của học sinh  <br /> ngày càng được nâng cao.<br /> Đề  tài này được thực hiện trong phạm vi khối lớp 5 của trường tiểu  <br /> học Krông Ana và đã đạt được những hiệu quả  đáng kể. Ngoài ra đề  tài còn <br /> có thể  áp dụng cho việc giảng dạy tiếng Anh từ  khối 1  đến khối 4 của <br /> trường. Không những áp dụng cho một năm mà giáo viên có thể bổ sung, sửa <br /> đổi đề  tài và áp dụng phù hợp, hiệu quả  cho những năm học tiếp theo. Giáo <br /> viên Tiếng Anh các trường bạn cũng có thể áp dụng đề tài một cách chắt lọc,  <br /> sử dụng các phương pháp, biện pháp phù hợp với thực tế đơn vị mình.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br /> Việc giảng dạy Tiếng Anh tiểu học là một công việc quan trọng, giúp <br /> cho các em bước đầu làm quen với ngôn ngữ  mới. Vì vậy việc tạo hứng thú  <br /> học tập cho học sinh trong giờ học tiếng Anh là vô cùng cần thiết. Các em có <br /> yêu thích môn học, có cảm thấy say mê, hứng thú với môn học thì các em mới  <br /> tích cực trong các hoạt động, mới học tốt môn học. <br /> Giáo viên phải cần phải có tâm huyết với nghề, luôn có thái độ cởi mở, <br /> gần gũi, thân thiện, quan tâm đến từng đối tượng học sinh để  các em có  ấn <br /> tượng tốt với môn học, có đủ  tự  tin thể  hiện hết năng lực của mình. Bên  <br /> cạnh đó giáo viên cũng cần có những cách thức để  khuyến khích, động viên,  <br /> tạo động lực giúp đỡ cho các em vượt qua những khó khăn trong việc học tập  <br /> cũng như trong cuộc sống.<br /> Bên cạnh đó, giáo viên phải không ngừng tự  học, tự  rèn để  nâng cao  <br /> năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Học hỏi từ  đồng chí, đồng nghiệp, tham <br /> khảo tài liệu về các phương pháp dạy học tích cực, các hình thức tổ chức dạy  <br /> học phong phú, và vận dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy.<br /> 2. Kiến nghị<br /> ­ Đối với Phòng Giáo dục: Tạo điều kiện tốt nhất trong việc đầu tư cơ <br /> sở vật chất, các thiết bị, đồ dùng dạy học.<br /> 25<br /> Thường xuyên tạo điều kiện cho tất cả  giáo viên Tiếng Anh tham gia <br /> các buổi tập huấn phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá do các cấp tổ <br /> chức.<br /> ­ Đối với nhà trường: Đầu tư, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, mua sắm  <br /> tranh ảnh, các loại sách tham khảo cho bộ môn Tiếng Anh.<br /> Tạo điều kiện cho giáo viên Tiếng Anh tổ chức các câu lạc bộ, các sân <br /> chơi nhằm giúp các em có tinh thần học tập và yêu thích môn học. <br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm tạo hứng thú học tập cho học sinh  <br /> trong giờ học Tiếng Anh mà tôi đã áp dụng trong thời gian qua. Mặc dù những  <br /> biện pháp trên tôi đã sử  dụng và mang lại hiệu quả nhất định tuy nhiên cũng  <br /> còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được sự  góp ý của các thầy cô đồng <br /> nghiệp để đề tài được hoàn chỉnh và đem lại hiệu quả cao hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> Buôn trấp, ngày 09 tháng 3 năm 2018<br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Hoàng Thanh Nga<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SKKN CẤP HUYỆN<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> 26<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> STT            Tên tài liệu Tác giả<br /> 1 Sách Tiếng Anh 3, 4, 5 NXB Giáo dục<br /> <br /> 27<br /> Primary English Language  Đại học<br /> 2<br /> Teaching Methodology Tây Nguyên<br /> <br /> 3 Techniques in Teaching Vocabulary British Council<br /> 4 www.sachmem.vn NXB giáo dục<br /> 5 www.youtube.com<br /> <br />   Quyết   định  1400/QĐ­TTG  Về   việc   phê <br /> Bộ GD&ĐT<br /> duyệt Đề  án  "Dạy và học ngoại ngữ  trong  <br /> 6<br /> hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008  <br /> – 2020"<br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> STT Nội dung Trang <br /> <br /> 28<br /> I Phần mở đầu<br /> 1 Lí do chọn đề tài 2<br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài    2<br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4 Giới hạn của đề tài 2<br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 2<br /> II Phần nội dung<br /> 1 Cơ sở lý luận 3<br /> 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3<br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 4<br /> III Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1 Kết luận 23<br /> 2 Kiến nghị 24<br /> Tài liệu tham khảo 26<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 29<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2