Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài 2<br />
I 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br />
Phần mở đầu<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 23<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài 3<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận 34<br />
II 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 46<br />
Phần nội dung<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 626<br />
<br />
III 1. Kết luận 26<br />
Kết luận, kiến 2. Kiến nghị 27<br />
nghị<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Dạy học tích hợp là một trong những xu thế dạy học hiện đại đang được <br />
quan tâm nghiên cứu và áp dụng ở nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam trong <br />
những năm gần đây. Thực tiễn đã chứng tỏ rằng, việc thực hiện quan điểm tích <br />
hợp trong giáo dục và dạy học sẽ giúp phát triển những năng lực giải quyết <br />
những vấn đề phức tạp và làm cho việc học tập trở nên có ý nghĩa hơn đối với <br />
học sinh. Tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng cao năng <br />
lực của người học, giúp đào tạo những người có đầy đủ phẩm chất và năng lực <br />
để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại. <br />
Trước thực tiễn đó, năm học 20122013 Bộ Giáo dục và đào tạo đã phát <br />
động cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để <br />
giải quyết các vấn đề thực tiễn trên địa bàn toàn quốc. Ban đầu nhiều giáo viên <br />
còn bỡ ngỡ thậm chí còn mơ hồ trong cách hiểu về dạy học tích hợp, nên có <br />
một số hiện tượng xảy ra như giáo viên tích hợp không đúng lúc đúng chỗ nên <br />
việc dạy học tích hợp trở nên gượng ép; hay có giáo viên lựa chọn nội dung tích <br />
hợp quá nhiều nên không đủ thời gian để dạy…Từ thực tế đó, tôi đã đúc rút <br />
kinh nghiệm, tìm tòi nghiên cứu và tích cực tham gia cuộc thi Dạy học tích hợp <br />
trong các năm học và năm học 2016 – 2017 đã đạt được kết quả giải B cấp <br />
huyện với sản phẩm mang tên: Tích hợp giáo dục học sinh vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm qua “Bài 7: Thêm hình ảnh để minh họa trong môn Tin học 6”<br />
Từ sản phẩm Dạy học tích hợp đã đạt giải, tôi đã quyết định viết thành <br />
sáng kiến kinh nghiệm để chia sẻ những kinh nghiệm của mình về dạy học tích <br />
hợp với đề tài “Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp nhằm giáo dục ý thức, <br />
thái độ, kĩ năng sống cho học sinh trong bộ môn tin học 6 tại Trường THCS <br />
Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” cho đồng nghiệp tham khảo <br />
cũng như cùng nhau tìm ra được phương pháp giảng dạy hay nhất giúp phát huy <br />
được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
2.1. Mục tiêu <br />
Nâng cao chất lượng dạy học trong bộ môn Tin học THCS.<br />
Học sinh nâng cao ý thức, thái độ và kĩ năng sống cho bản thân, gia đình, <br />
xã hội. <br />
Nâng cao năng lực dạy học tích hợp.<br />
2.2. Nhiệm vụ<br />
Nghiên cứu lý luận về dạy học tích hợp.<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
Đề ra những giải pháp hiệu quả và cụ thể việc áp dụng nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy của giáo viên và học tập của học sinh trong môn Tin học 6 nói <br />
riêng và môn tin học THCS nói chung.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Tài liệu hiện hành về phương pháp dạy học tích hợp.<br />
Chương trình dạy học một số bộ môn trong nhà trường năm học 2017<br />
2018 như: Tin học, Giáo dục công dân, Công nghệ, Mĩ thuật, Lịch sử, Âm nhạc, <br />
Địa lí,…<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Đề tài này được nghiên cứu và thử nghiệm tại các lớp 6 trường THCS <br />
Lương Thế Vinh H.Krông Ana – T. Đăk Lăk trong năm học 2017 2018.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu các nghiên cứu về dạy học <br />
tích hợp trong môn Tin học.<br />
Phương pháp quan sát: Quan sát quá trình giảng dạy của giáo viên và <br />
quá trình lĩnh hội của học sinh.<br />
Phương pháp thống kê toán học: Thống kê kết quả học tập của học <br />
sinh.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:<br />
+ Tham khảo những kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước.<br />
+ Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn.<br />
Phương pháp thử nghiệm: Thử áp dụng các giải pháp vào quá trình <br />
giảng dạy Tin học khối 6 trường THCS Lương Thế Vinh.<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
Trên cơ sở những kết quả bước đầu đạt được trong năm học 2016 2017 <br />
về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản của ngành, năm <br />
học 2017 2018, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi Nghị <br />
quyết số 29NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết <br />
số 44/NQCP của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, <br />
Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Quyết định số 404/QĐTTg của <br />
Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ <br />
thông, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ <br />
tướng Chính phủ. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo <br />
đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường <br />
học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành <br />
mạnh, dân chủ, kỷ cương.<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
Nghị quyết 29 NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào <br />
tạo, sau khi Quốc hội thông qua Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ <br />
thông, Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường bồi dưỡng, <br />
nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đổi mới, <br />
trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn” là một <br />
trong những vấn đề cần ưu tiên.<br />
Căn cứ Chỉ thị số 2699/CTBGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo <br />
dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 20172018 của ngành Giáo dục; <br />
Quyết định số 2005/QĐUBND ngày 01/08/2017 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh <br />
Đắk Lắk về việc ban hành kế hoạch, thời gian năm học 20172018 của giáo dục <br />
mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; Công văn số 3718/BGDĐT<br />
GDTrH ngày 15/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện <br />
nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 20172018 có nhiệm vụ trọng tâm là triển <br />
khai có hiệu quả phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới <br />
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh nhằm phát huy tính <br />
tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng <br />
kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát <br />
triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt <br />
động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, giáo dục kỹ năng sống cho học <br />
sinh.<br />
Tạo hứng thú cho người học luôn là một vấn đề quan trọng trong hoạt <br />
động dạy học. Bởi vì, như chúng ta biết, dạy học là một hoạt động phức tạp, <br />
trong đó chất lượng, hiệu quả cơ bản phụ thuộc vào người học. Và điều này lại <br />
phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: năng lực nhận thức, động cơ học tập, sự <br />
quyết tâm...; nó còn phụ thuộc vào: môi trường học tập, người tổ chức quá trình <br />
dạy học, sự hứng thú trong học tập.<br />
Việc dạy học lồng ghép tích hợp các môn Công nghệ, Giáo dục công dân, <br />
Địa lí, Lịch sử, Âm nhạc, Mĩ thuật… trong giờ dạy tin giúp nâng cao hiệu quả <br />
của tiết dạy. Đồng thời giúp các em học sinh lĩnh hội được các kiến thức để vận <br />
dụng vào đời sống.<br />
̀ ̣<br />
La môt giao viên đang tr<br />
́ ực tiếp giảng dạy môn Tin học, tôi rất mong <br />
muốn tìm được những phương pháp dạy học tích cực mới để giúp học sinh lĩnh <br />
hội kiến thức tốt hơn.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn<br />
2.1.1. Thuận lợi<br />
Nằm trong lộ trình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, <br />
đánh giá ở các trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của học <br />
sinh trên tinh thần Nghị quyết 29 NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo <br />
dục và đào tạo, sau khi Quốc hội thông qua Đề án đổi mới chương trình, SGK <br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường <br />
bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên sẵn sàng đáp ứng mục tiêu <br />
đổi mới, trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn” <br />
là một trong những vấn đề cần ưu tiên. <br />
Được sự chi đao, quan tâm sâu sat cua chi bô Đang, cua Ban Giam Hiêu<br />
̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ <br />
̀ ường, được sự giup đ<br />
nha tr ́ ỡ của các đồng chí trong tổ chuyên môn.<br />
Giao viên gi<br />
́ ảng dạy nhiệt tình, luôn tìm tòi học hỏi để trau dồi kiến thức <br />
đồng thời tìm ra được những phương pháp học tập tích cực. Nhiều giáo viên <br />
vẫn thường xuyên giảng dạy theo hướng tích hợp kiến thức.<br />
Đa số các em học sinh yêu thích môn Tin học hơn, chịu khó tìm tòi, học <br />
hỏi để giải quyết những tình huống thực tiễn có liên quan đến nội dung bài học.<br />
2.1.2. Khó khăn<br />
Về phía giáo viên: Một số giáo viên còn mơ hồ, chưa hiểu “tích” thế <br />
nào cho “hợp” nên khi giảng dạy một số giáo viên còn ôm đồm đưa quá nhiều <br />
nội dung tích hợp trong bài dạy; vận dụng chưa linh hoạt các phương pháp tích <br />
hợp dẫn đến tình trạng tích hợp một cách khô cứng và gượng ép.<br />
Về phía học sinh: Một số học sinh ham chơi, hoặc học theo kiểu chạy <br />
theo các môn học thời thượng, nắm kiến thức một cách hời hợt nên học theo <br />
phương pháp tích hợp các em còn lúng túng. Đặc thù ở địa phương tôi công tác, <br />
học sinh người dân tộc nhiều (chủ yếu là dân tộc Ê đê) việc tiếp thu kiến thức <br />
của các em đa phần rất chậm nên rất khó khăn cho việc tích hợp kiến thức. <br />
2.2. Thành công, hạn chế<br />
2.2.1. Thành công: Năm học 20122013 Bộ giáo dục đào tạo đã phát động <br />
cuộc thi dạy học tích hợp dành cho giáo viên và cuộc thi Vận dụng kiến thức <br />
liên môn để giải quyết những tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học <br />
với quy mô quốc gia. Điều đó đã giúp giáo viên bước đầu làm quen với việc dạy <br />
học theo phương pháp mới là tích hợp những kiến thức khác nhau vào trong bài <br />
dạy. Trong suốt ba năm học qua bản thân tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp <br />
của tôi đã tham gia tích cực vào cuộc thi này và đã có những kết quả nhất định. <br />
Vì vậy, khi nghiên cứu đề tài này, tôi đã áp dụng phương pháp dạy học tích hợp <br />
một cách nhuần nhuyễn, tôi đã tự tin mỗi khi bài học đó có nội dung cần tích <br />
hợp hay liên môn. Điều đó đã góp một phần vào sự thành công của đề tài.<br />
2.2.2. Hạn chế: Việc áp dụng phương pháp dạy học tích hợp vào trường <br />
tôi đang giảng dạy vẫn còn một vài hạn chế: Phương pháp này áp dụng đối với <br />
học sinh khá giỏi thì tốt hơn đối với học sinh yếu kém; Mặc dù cuộc thi dạy học <br />
tích hợp được tổ chức nhiều năm nay, nhưng ngay đơn vị tôi công tác vẫn còn <br />
nhiều giáo viên chưa hiểu thấu đáo về dạy học tích hợp. <br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 5<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
Khi đưa ra các biện pháp dạy học tích hợp trong môn Tin học thì được <br />
học sinh cũng như đồng nghiệp hưởng ứng rất sôi nổi.<br />
Chưa thực sự gây hứng thú cho HS yếu kém, ham chơi, lười học, lười <br />
suy nghĩ.<br />
2.4. Các nguyên nhân, yếu tố tác động <br />
Để mang lại những thành công đáng kể cho đề tài cũng có nhiều nguyên <br />
nhân và yếu tố tác động. Như tôi trình bày ở trên, xu thế dạy học tích hợp đang <br />
được nhiều nước quan tâm trong đó có Việt Nam. Vì thế đã tạo điều kiện thuận <br />
lợi cho bản thân tôi nói riêng và đồng nghiệp của tôi nói chung phát huy được sự <br />
sáng tạo, tìm tòi để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. <br />
Đồng thời, nó cũng trở thành một mục tiêu phấn đấu, thước đo về chuyên môn <br />
nghề nghiệp của mỗi giáo viên, bởi muốn đưa nội dung tích hợp vào bài dạy <br />
một cách hợp lí thì đòi hỏi giáo viên đó phải nắm vững về chuyên môn, am hiểu <br />
nhiều kiến thức ở những môn học khác nhất là các môn xã hội (Công nghệ, Giáo <br />
dục công dân, Địa lí, Lịch sử, Âm nhạc, Mĩ thuật…)<br />
Khi nghiên cứu đề tài tôi vẫn gặp những khó khăn nhất định cũng bởi <br />
một <br />
số yếu tố tác động như: Học sinh ham chơi, không chịu tìm tòi, học hỏi; Giáo <br />
viên còn mơ hồ chưa biết nên “tích” như thế nào, ở đâu cho phù hợp. <br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
Bất cứ đề tài nghiên cứu khoa học nào đều gặp những thuận lợi và khó <br />
khăn nhất định. Với đề tài này, tôi gặp một số khó khăn khi nghiên cứu. Vẫn còn <br />
những học sinh học tập một cách thụ động, hoặc trả bài một cách đối phó hay <br />
lười suy nghĩ… Vậy để đổi mới dạy học theo phương pháp dạy học tích hợp thì <br />
chính giáo viên phải trau dồi tri thức, tìm tòi học hỏi các môn học khác có liên <br />
quan. Bởi theo tôi, kiến thức không bao giờ là cô lập, không đứng độc lập mà nó <br />
có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu chúng ta không học hỏi, trau dồi kiến <br />
thức ở những môn học khác thì cũng giống như “con chuột chui và o sừng trâu; <br />
càng chui sâu càng hẹp” mà thôi.<br />
Những hạn chế mà đề tài đưa ra cũng sẽ được khắc phục nếu như cả <br />
giáo viên và học sinh đều không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức ở những môn <br />
học khác có liên quan thì sẽ thu lại kết quả khả quan.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
3.1. Khái niệm “dạy học tích hợp”<br />
Để dạy học tích hợp tốt, đầu tiên giáo viên phải hiểu được thế nào là dạy <br />
học tích hợp. Trước những băn khoăn của giáo viên về dạy học tích hợp, liên <br />
môn, phó vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành đã trả lời trước báo Việt Nam nét: <br />
Dạy học tích hợp có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá <br />
trình dạy học các môn học như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục <br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 6<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử <br />
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao <br />
thông...<br />
Như vậy, qua những bài học cụ thể, giáo viên phải tìm hiểu những kiến <br />
thức có liên quan đến bài học đó để lồng ghép tích hợp cho học sinh. Làm được <br />
như vậy sẽ phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh trong quá trình <br />
tìm tòi tri thức.<br />
3.2. Chọn tên dự án tích hợp<br />
Gọi tên nội dung tích hợp là một khâu vô cùng quan trọng. Bởi nhan đề <br />
thường thâu tóm nội dung của bài học. Đặt tên dự án đúng giống như kim chỉ <br />
nam cho hướng đi của bài dạy. Nếu ta chọn sai nhan đề thì rất dễ gây hiểu <br />
nhầm cho cả người thực hiện và người đọc. Ví dụ trong sản phẩm dự thi dạy <br />
học theo chủ đề tích hợp của cô giáo ở E H’Leo: nội dung của dự án là nói về <br />
vai trò của nước đối với đời sống con người, nhưng tên dự án lại đặt là: Nước <br />
với cuộc sống (Tích hợp giáo dục giá trị sống tinh thần yêu nước và tự hào dân <br />
tộc cho học sinh). Mặc dù dự án rất chi tiết, nội dung tích hợp rất tốt nhưng tên <br />
dự án lại không bám sát nội dung. Điều này khiến người đọc, người xem hiểu <br />
lầm hoặc không hiểu nội dung tích hợp trong bài.<br />
3.3. Nghiên cứu chương trình học tập<br />
Giáo viên nghiên cứu phân phối chương trình của các bộ môn như: Tin <br />
học, Công nghệ, Giáo dục công dân, Địa lí, Lịch sử, Âm nhạc, Mĩ thuật…của lớp <br />
6 trong năm học 20172018 của trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Krông <br />
Ana, tỉnh ĐăkLăk có những bài học nào thích hợp để tích hợp với chủ đề đã chọn, <br />
từ đó giáo viên lồng ghép vào bài dạy để giáo dục ý thức, thái độ và kĩ năng sống <br />
cho học sinh qua các bài cụ thể.<br />
Giáo viên tìm hiểu nội dung của các bài học trong các môn học của lớp 6 <br />
để từ đó định hướng, chọn chủ đề thích hợp cho bài dạy.<br />
Giáo viên đọc tài liệu, sách giáo khoa, sách hướng dẫn, mạng Internet liên <br />
quan đến đề tài đã chọn để bổ sung thêm kiến thức, kĩ năng vận dụng tích hợp <br />
vào bài giảng.<br />
3.4. Xác định mục tiêu và nội dung cụ thể đưa vào tích hợp<br />
Để dạy học theo hướng tích hợp giáo dục đạo đức, ý thức, thái độ, kĩ <br />
năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu cần đạt <br />
của bài học cũng như những kiến thức cần có để tích hợp của các môn học <br />
khác. <br />
* Cụ thể trong một số bài dạy sau:<br />
+ Tích hợp giáo dục học sinh ý thức bảo vệ Trái Đất qua “Bài 7: Quan sát <br />
Hệ Mặt Trời”<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 7<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Môn bài liên quan đến Ghi <br />
TT Nội dung kiến thức được tích hợp<br />
nội dung tích hợp chú<br />
<br />
Môn Tin học lớp 6 Giáo viên giúp cho học sinh hiểu được <br />
Bài 7: Quan sát Hệ Trái Đất của chúng ta quay xung quanh <br />
Mặt Trời Mặt Trời như thế nào? Vì sao lại có hiện <br />
tượng nhật thực, nguyệt thực? Hệ Mặt <br />
Trời chúng ta có những hành tinh nào? Sao <br />
Kim và sao Hỏa, sao nào gần Mặt Trời <br />
1 hơn? Trái Đất nặng bao nhiêu?... thông <br />
qua việc học sinh dụng dễ dàng các nút <br />
lệnh trong phần mềm Solar System 3D <br />
Simulator, phần mềm sở hữu một giao <br />
diện thông minh hiển thị các thông tin đầy <br />
đủ, chính xác các hành tinh trong Hệ Mặt <br />
Trời.<br />
<br />
Môn Địa lí lớp 6 Giáo viên giúp học sinh có để vận <br />
Bài 7: Sự vận động tự dụng các kiến thức đã học trong môn địa <br />
quay quanh trục của lí để trả lời các câu hỏi trong bài học, <br />
Trái Đất và các hệ ngoài ra học sinh còn biết cách khám phá <br />
2 quả; và có ý thức tự khám phá phần mềm mới <br />
dựa trên kiến thức, kĩ năng và thông tin đã <br />
Bài 8: Sự chuyển có như phán đoán, quan sát hiệu ứng để <br />
động của Trái Đất tìm hiểu các chức năng các lệnh, nút lệnh, <br />
quay quanh Mặt Trời. thanh trượt….<br />
<br />
<br />
Môn Giáo dục công Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
dân lớp 6 sinh ý thức bảo vệ Trái Đất là một trong <br />
Bài 7: Yêu thiên nhiên, những biện pháp quan trọng giúp học sinh <br />
sống hòa hợp với biết yêu thiên nhiên, hiểu được tầm quan <br />
thiên nhiên. trọng của môi trường với cuộc sống và <br />
4 hơn nữa biết cách chăm sóc, giữ gìn hành <br />
tinh xanh. Từ đó học sinh có những thái <br />
độ và kĩ năng sống để bảo vệ, giữ nhìn <br />
môi trường xanh, sạch, đẹp xung quanh <br />
nơi chúng ta đang học tập và sinh sống.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 8<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Hoạt động giáo dục Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
ngoài giờ lên lớp sinh thấy rõ vẻ đẹp của quê hương, đất <br />
lớp 6 nước mình, làm cho học sinh tăng thêm <br />
tình cảm yêu mến gia đình, làng xóm, từ <br />
Tiết 16 Hoạt động: đó học sinh có thái độ trân trọng những <br />
Vẻ đẹp của quê giá trị, những di sản văn hóa của quê <br />
hương, đất nước. hương đất nước; Có thói quen giữ gìn, <br />
bảo vệ các di sản văn hóa, di sản thiên <br />
nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động <br />
bảo vệ môi trường.<br />
<br />
<br />
+ Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh về an toàn giao thông qua <br />
“Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành”<br />
<br />
Môn bài liên quan đến Ghi <br />
TT Nội dung kiến thức được tích hợp<br />
nội dung tích hợp chú<br />
<br />
Môn Tin học lớp 6 Giáo viên giúp cho học sinh hiểu <br />
Bài 9: Vì sao cần có được: Trật tự của các phương tiện giao <br />
hệ điều hành thông trên đường phố, vai trò, lợi ích của <br />
1 hệ thống đèn giao thông trên đường phố <br />
thông qua các hình ảnh. Từ đó học sinh có <br />
những kĩ năng sống về an toàn giao thông <br />
để bảo vệ an toàn cho chính bản thân, gia <br />
đình, xã hội.<br />
Phân môn Mĩ thuật Giáo viên lồng ghép giáo dục cho HS <br />
lớp 6 biết vệ sinh an toàn giao thông bằng việc <br />
Chủ đề 2: Vẽ tự do. thi vẽ tranh theo chủ đề “An toàn giao <br />
4 thông”. Từ đó học sinh có những kĩ năng <br />
sống về an toàn giao thông để tuyên <br />
truyền và bảo vệ an toàn cho chính bản <br />
thân, gia đình, xã hội.<br />
<br />
Môn giáo dục công Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
dân – lớp 6 sinh biết hành động như thế nào để thực <br />
Bài 14: Thực hiện trật hiện trật tự an toàn giao thông. Học sinh <br />
tự an toàn giao thông.; biết làm được những gì để đảm bảo an <br />
Thực hiện thống kê toàn khi tham gia giao thông trên đường.<br />
cập nhật số liệu mới <br />
nhất về tai nạn giao <br />
thông.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 9<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
+ Tích hợp giáo dục học sinh ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm qua “Bài <br />
19: Thêm hình ảnh để minh họa”<br />
<br />
Môn bài liên quan đến Ghi <br />
TT Nội dung kiến thức được tích hợp<br />
nội dung tích hợp chú<br />
<br />
Môn Tin học lớp 6 Giáo viên giúp học sinh biết vận dụng <br />
Bài 19: Thêm hình ảnh kiến thức bài mới để chèn được hình ảnh <br />
để minh họa. minh họa vào trong văn bản và căn chỉnh <br />
hình ảnh làm bố cục văn bản hợp lí hơn <br />
1 để hoàn thành bài báo cáo theo nhóm thể <br />
hiện được ý tưởng, thông điệp muốn <br />
truyền tải đến cho người xem về chủ đề <br />
“Vệ sinh an toàn thực phẩm”. <br />
<br />
<br />
Môn Công nghệ lớp Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
6 sinh biết được nhu cầu dinh dưỡng của <br />
Bài 4: Ăn uống hợp lí. mỗi con người. Từ đó, biết cách ăn uống <br />
đảm bảo hợp lí, khoa học để bảo vệ sức <br />
Bài 5: Vệ sinh an toàn khỏe cho chính bản thân mình. Ngoài ra, <br />
thực phẩm. học sinh còn biết các nguyên nhân gây <br />
2<br />
mất vệ sinh an toàn thực phẩm để tuyên <br />
truyền gia đình, bạn bè và người dân tránh <br />
sử dụng các loại thực phẩm bẩn; biết <br />
được các biểu hiện để có những biện <br />
pháp xử lí kịp thời khi bị ngộ độc thực <br />
phẩm.<br />
<br />
Môn Giáo dục công Giáo viên lồng ghép giáo dục học sinh <br />
dân lớp 6 biết và thực hiện được việc tự chăm sóc, <br />
Bài 2: Tự chăm sóc rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Từ đó <br />
3 có thái độ quan tâm, quý trọng sức khỏe <br />
sức khỏe.<br />
của bản thân và của người khác.<br />
<br />
<br />
<br />
Phân môn Mĩ thuật Giáo viên lồng ghép giáo dục cho HS <br />
lớp 6 biết vệ sinh an toàn thực phẩm bằng việc <br />
Chủ đề 2: Vẽ tự do. thi vẽ tranh theo chủ đề “Vệ sinh an toàn <br />
4 thực phẩm”. Từ đó, tuyên truyền những <br />
kiến thức của bản thân về vệ sinh an toàn <br />
thực phẩm cho mọi người dân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 10<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
+ Tích hợp giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tôn sư trọng đạo qua <br />
“Bài thực hành 8: Em viết báo tường”<br />
<br />
Môn bài liên quan đến Ghi <br />
TT Nội dung kiến thức được tích hợp<br />
nội dung tích hợp chú<br />
<br />
Môn Tin học lớp 6 Giáo viên giúp học sinh ôn lại kiến <br />
Bài thực hành 8: Em thức đã học để biết tìm hiểu thông tin từ <br />
“viết ” báo tường. Internet, từ đó soạn thảo được một văn <br />
bản theo chủ đề thích hợp và chèn hình <br />
ảnh, thay đổi cách bố trí sao cho phù hợp <br />
1<br />
vào văn bản để hoàn thành bài báo cáo <br />
theo nhóm thể hiện được ý tưởng, thông <br />
điệp muốn truyền tải đến cho người xem <br />
về chủ đề “Ngày nhà giáo Việt Nam <br />
20/11”. <br />
<br />
Môn Ngữ Văn lớp 6 Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
Bài kể chuyện tưởng sinh biết vận dụng các kiến thức, kĩ năng <br />
tượng. trong môn Ngữ văn để làm các bài văn, bài <br />
thơ,...về ngày nhà giáo Việt Nam. Ngoài <br />
Hoạt động ngữ văn: ra học sinh biết thuyết trình về bài báo <br />
Thi kể chuyện tường của nhóm đã thực hiện.<br />
Luyện nói về quan sát, <br />
tưởng tượng, so sánh, <br />
và nhận xét trong văn <br />
miêu tả.<br />
<br />
Môn Mĩ thuật lớp 6 Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
Chủ đề 2: Vẽ tự do. sinh biết vận dụng các kiến thức, kĩ năng <br />
trong môn Mĩ thuật và sử dụng phần <br />
2 mềm hỗ trợ vẽ để làm tăng tính sáng tạo <br />
cho bài báo tường. Từ đó, học sinh có ý <br />
thức quý trọng, yêu mến thầy cô hơn.<br />
<br />
<br />
Môn Âm nhạc lớp 6 Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
sinh biết yêu được ý nghĩa của bài hát để <br />
3 Tập hát bài: Ngày đầu <br />
tiên đi học. từ đó biết kính trọng biết ơn thầy cô.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 11<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Hoạt động giáo dục Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
ngoài giờ lên lớp sinh hiểu ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam <br />
lớp 6 20/11 từ đó bản thân kính trọng biết ơn <br />
các thầy giáo, cô giáo và tôn vinh nhà giáo. <br />
Tiết 6: Hoạt động: Qua đó có những hành động cụ thể thể <br />
Chúc mừng thầy giáo, hiện sự biết ơn các thầy giáo, cô giáo và <br />
cô giáo thực hiện tốt yêu cầu giáo dục của nhà <br />
trường.<br />
<br />
+ Tích hợp giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia về <br />
biên giới, biển, đảo qua “Bài thực hành tổng hợp: Du lịch ba miền”<br />
<br />
Môn bài liên quan đến Ghi <br />
TT Nội dung kiến thức được tích hợp<br />
nội dung tích hợp chú<br />
<br />
Môn Tin học lớp 6 Giáo viên giúp học sinh ôn lại kiến <br />
Bài thực hành tổng thức đã học để biết tìm hiểu thông tin từ <br />
hợp du lịch ba miền. Internet, từ đó soạn thảo được một văn <br />
bản theo chủ đề thích hợp và chèn hình <br />
1 ảnh, thay đổi cách bố trí sao cho phù hợp <br />
vào văn bản để hoàn thành bài báo cáo <br />
theo nhóm thể hiện được ý tưởng, thông <br />
điệp muốn truyền tải đến cho người xem <br />
về chủ đề “Du lịch ba miền”. <br />
<br />
Môn Mĩ thuật lớp 6 Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
sinh biết vận dụng các kiến thức, kĩ năng <br />
2 Chủ đề 2: Vẽ tự do. trong môn Mĩ thuật để vẽ tranh về chủ <br />
đề du lịch ba miền.<br />
<br />
Hoạt động giáo dục Giáo viên lồng ghép giáo dục cho học <br />
ngoài giờ lên lớp sinh thấy rõ chủ quyền đất nước về biên <br />
lớp 6 giới, biển, đảo của Việt Nam, từ đó học <br />
3 sinh có ý thức, thái độ bảo vệ chủ quyền <br />
Tiết 16: Hoạt động: của đất nước Việt Nam nhất là đảo <br />
Vẻ đẹp của quê Hoàng Sa và Trường Sa.<br />
hương, đất nước.<br />
<br />
3.5. Định hướng hình thành năng lực cần có của học sinh để thu nhận <br />
kiến thức.<br />
Năng lực tự học: <br />
+ Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác chủ động, tự đặt <br />
được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện.<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 12<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
+ Nhận ra và điều chỉnh những sai sót hạn chế của bản thân khi thực hiện <br />
các nhiệm vụ học tập.<br />
Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và tìm hiểu các thông tin liên <br />
quan đến vấn đề, đề xuất được biện pháp giải quyết vấn đề có hiệu quả.<br />
Năng lực sáng tạo: Suy nghĩ và khái quát hóa tiến trình khi thực hiện mọi <br />
công việc được giao; học sinh chủ động tự lập trong học tập cũng như trong <br />
cuộc sống. <br />
Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn của các <br />
môn học khác sử dụng trong tiết học như môn Giáo dục công dân, môn Lich sử, <br />
môn Âm nhạc, Mĩ thuật, hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp để lồng ghép tích <br />
hợp giáo dục ý thức, thái độ và kĩ năng sống.<br />
3.6. Tiến hành các hoạt động dạy và học.<br />
Sau khi chuẩn bị tốt các phương tiện, thiết bị, học liệu cũng như những <br />
kiến thức có liên quan, giáo viên tiến hành vào tiết dạy. Nội dung bài dạy phải <br />
bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, kiến thức tích hợp vừa phải không làm loãng <br />
kiến thức trọng tâm của bài học. Sau đây là một tiết dạy cụ thể qua bài ”Thêm <br />
hình ảnh để minh họa”. Bài dạy với thời lượng 2 tiết. Những kiến thức có liên <br />
quan, tôi tích hợp vào từng phần của bài học được thể hiện rõ trong phiếu mô tả <br />
dự án dự thi. Cụ thể như sau:<br />
(Minh chứng bài giảng Powerpoint có file kèm theo)<br />
3.6.1. Mục tiêu dạy học liên môn qua bài “Thêm hình ảnh để minh <br />
họa”<br />
+ Kiến thức: Giúp học sinh hiểu rõ:<br />
Mục đích, yêu cầu của việc thêm hình ảnh cho văn bản.<br />
Chèn được hình ảnh vào vị trí đã cho trong văn bản.<br />
Căn chỉnh hình ảnh để bố cục văn bản hợp lí.<br />
+ Kĩ năng: Hình thành cho học sinh:<br />
Biết chèn được hình ảnh vào vị trí đã cho trong văn bản.<br />
Biết căn chỉnh hình ảnh để bố cục văn bản hợp lí.<br />
Biết sử dụng kiến thức của các môn học khác để áp dụng vào làm bài <br />
tập. <br />
Hình thành thói quen quan sát, theo dõi, thu nhập thông tin, tài liệu qua <br />
phương tiện thông tin đại chúng.<br />
+ Thái độ: <br />
Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh <br />
thần làm việc theo nhóm. <br />
Nâng cao ý thức trong vệ sinh an toàn thực phẩm. <br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 13<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
3.6.2. Thiết bị dạy học, học liệu<br />
Giáo viên chuẩn bị: <br />
+ Sách hướng dẫn học Tin học 6 theo mô hình Trường học mới.<br />
+ Phòng máy, máy tính có kết nối mạng Internet, máy chiếu, giáo án điện <br />
tử trình chiếu trên Powerpoint với các ví dụ minh họa (kèm theo file).<br />
+ Phần mềm Netop.<br />
+ Bảng nhóm, phiếu học tập chuẩn bị trên giấy A4 để học sinh hoạt <br />
động.<br />
+ Các nội dung kiến thức liên quan trong các môn Tin học, Giáo dục công <br />
dân, Công nghệ, phân môn Mĩ thuật.<br />
Môn Tin học lớp 6, Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt Web; Bài 7: <br />
Thêm hình ảnh dề minh họa.<br />
Môn Công nghệ lớp 6, Bài 4: Ăn uống hợp lí; Bài 5: Vệ sinh an toàn thực <br />
phẩm.<br />
Môn Giáo dục công dân lớp 6, Bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe.<br />
Phân môn Mĩ thuật lớp 6, Chủ đề 2: Vẽ tự do.<br />
Học sinh chuẩn bị: <br />
+ Sách hướng dẫn học Tin học 6 theo mô hình Trường học mới, vở ghi, <br />
vở soạn, đồ dùng học tập.<br />
+ Tìm hiểu những kiến thức liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.<br />
+ Sưu tầm những tài liệu có liên quan đến chủ đề bài học “Vệ sinh an <br />
toàn thực phẩm” để bổ sung cho phần nội dung kiến thức sách hướng dẫn.<br />
3.6.3. Các hoạt động dạy – học<br />
<br />
Thứ tự Hoạt động của giáo viên –<br />
slide Nội dung – Cấu trúc bài giảng<br />
Học sinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 14<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Slide 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Slide 2 GV yêu cầu HS quan sát.<br />
“Cho biết hai văn bản này có <br />
điểm gì khác nhau? Em thích văn <br />
bản nào hơn? Vì sao?”<br />
HS quan sát, trả lời sau đó nhận <br />
xét chéo.<br />
Qua kết quả của HS, GV đưa ra <br />
đáp án chính xác:<br />
+ Văn bản 1 tác giả có chèn thêm <br />
hình ảnh để minh họa cho nội <br />
dung của văn bản nên làm cho <br />
nội dung văn bản trực quan, sinh <br />
động hơn văn bản 2.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 15<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Slide 3 GV dẫn dắt vào bài mới.<br />
Tiết 56, 57: “Thông qua hoạt động khởi động <br />
Bài 19: THÊM HÌNH ẢNH các em đã tìm hiểu thông tin về <br />
ĐỂ MINH HỌA<br />
vệ sinh an toàn thực phẩm qua <br />
các văn bản có hình ảnh minh <br />
họa. Vậy làm sao có thể thêm <br />
những hình ảnh vào trong văn <br />
bản giúp làm rõ hơn nội dung <br />
của văn bản đó. Tiết học hôm <br />
nay cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu <br />
nội dung của bài học có liên <br />
quan đến hình ảnh”. Tiết 56: <br />
Bài 19: Thêm hình ảnh để minh <br />
họa<br />
<br />
Slide 3 GV đặt câu hỏi.<br />
(Hiệu “Hình ảnh được chèn trong các <br />
ứng văn bản với mục đích gì?<br />
tiếp HS dựa vào kiến thức của mình <br />
theo) để trả lời câu hỏi.<br />
HS phản biện.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Slide 3 GV dựa vào câu trả lời của HS <br />
(Hiệu để hướng dẫn học sinh hình <br />
ứng thành kiến thức.<br />
tiếp + Hình ảnh minh họa thường <br />
theo) được dùng trong văn bản và làm <br />
cho nội dung văn bản trực quan, <br />
sinh động hơn. Trong nhiều <br />
trường hợp, nội dung của văn <br />
bản sẽ rất khó hiểu nếu thiếu <br />
hình ảnh minh họa.<br />
GV trình chiếu hình ảnh minh <br />
họa.<br />
HS quan sát.<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 16<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Slide 4 GV yêu cầu HS khởi động phần <br />
mềm Microsoft Word, khởi động <br />
chương trình hỗ trợ gõ chữ Việt: <br />
chọn kiểu gõ Telex, bảng mã <br />
UNICODE và chế độ gõ chữ <br />
Việt.<br />
GV yêu cầu HS hoạt động cặp <br />
đôi mở file văn bản “Ẩn họa từ <br />
đồ chơi và đồ ăn trước cổng <br />
trường” đã có sẵn trong ổ đĩa E:\<br />
HS thao tác.<br />
GV sử dụng phần mềm Netop để <br />
điều khiển các máy con.<br />
GV đưa ra câu hỏi gợi mở.<br />
“Làm thế nào để chèn hình ảnh <br />
vào văn bản?”<br />
HS trả lời.<br />
“Bạn nào có thể chèn hình ảnh <br />
để minh họa cho nội dung văn <br />
bản trên?<br />
GV gọi tinh thần xung phong.<br />
HS thao tác trực tiếp trên máy <br />
tính cá nhân.<br />
GV yêu cầu các HS khác quan sát <br />
thao tác bạn làm trên máy tính cá <br />
nhân của mình.<br />
GV theo dõi HS trong quá trình <br />
thao tác, chú ý gợi mở để HS <br />
không gặp khó khăn khi làm bài.<br />
GV yêu cầu HS nêu lại các thao <br />
tác mình vừa thực hiện.<br />
HS nêu các thao tác.<br />
GV yêu cầu HS khác nhận xét.<br />
HS nhận xét.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 17<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Slide 5 GV chốt.<br />
1. Chèn hình ảnh.<br />
Bước 1: Đưa con trỏ soạn thảo <br />
vào vị trí cần chèn văn bản.<br />
Bước 2: Trong bảng chọn, <br />
nhóm lệnh Illustrations chọn nút <br />
lệnh Picture. Hộp thoại Insert <br />
Picture xuất hiện.<br />
Bước 3: Chọn tệp hình ảnh cần <br />
thiết trên hộp thoại Insert Picture <br />
và nháy Insert.<br />
GV yêu cầu HS quan sát video <br />
hướng dẫn thao tác chèn hình <br />
ảnh.<br />
HS quan sát.<br />
<br />
Slide 5 GV đưa ra câu hỏi.<br />
(Hiệu “Theo em có thể chèn nhiều loại <br />
ứng hình ảnh vào văn bản được <br />
tiếp không?”<br />
theo) HS trả lời.<br />
GV yêu cầu HS chèn hai hình ảnh <br />
vào văn bản trong máy tính cá <br />
nhân.<br />
HS thao tác.<br />
GV theo dõi HS trong quá trình <br />
thao tác (chú ý gợi mở để giúp <br />
các HS yếu, kém).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Thị Tứ Trường THCS Lương Thế Vinh 18<br />
Sáng kiến kinh nghiệm <br />
<br />
Slide 5 Từ việc hướng dẫn thao tác chèn <br />
(Hiệu hình ảnh vào văn bản, GV lưu ý <br />
ứng cho HS: Có thể chèn nhiều loại <br />
tiếp hình ảnh khác nhau vào bất kì vị <br />
theo) trí nào trong văn bản.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Slide 6 GV đưa ra văn bản chèn hình <br />
Khi sử dụng hình ảnh minh<br />
họa cho văn bản cần đảm bảo không hợp lí với nội dung và đưa <br />
yêu cầu hình ảnh phải phù hợp<br />
với nội dung của văn bản, mục ra câu hỏi.<br />
đích và đối tượng sử dụng văn<br />
bản.<br />
Hình ảnh cũng là một đối “Em hãy quan sát hình ảnh và <br />
tượng của văn bản, nên có thể<br />
sao chép, xóa hình ảnh hay di cho biết hình ảnh có phù hợp với <br />
chuyV ểnậy thình<br />
ới vịảnh một trong<br />
trí làkhác<br />
bđảốnhãy<br />
i tượ<br />
Theo em<br />
vănTheo em<br />
Em<br />
ản văn<br />
bCut,<br />
trong<br />
bằ ng<br />
hình<br />
ng<br />
quan<br />
hình<br />
thìPaste.<br />
theo<br />
ủaảnh<br />
ccác<br />
sát<br />
ả<br />
văn<br />
nhvà <br />
emthể<br />
bản đã<br />
nút lệnh<br />
có<br />
có<br />
nội dung của văn bản không”<br />
Copy, cho<br />
phảbi ết m<br />
i là ột đảốnh<br />
hình i<br />
hiệthểsao<br />
n cách chép, di<br />
ăn uống<br />
tượngọcaủcó<br />
minh h<br />
chuy<br />
củ a các<br />
với văn<br />
ảnh<br />
hợpđượ<br />
phùbhảnợp<br />
a văn<br />
ểnbhay xóa<br />
ạn học sinh<br />
không?<br />
bản không?<br />
c không?<br />
lí ch ưa? <br />
hình GV yêu cầu HS quan sát và trả <br />
lời.<br />
HS dựa trên các kiến thức hiểu <br />
biết của mình trong xã hội để trả <br />
lời.<br />
HS trả lời.<br />
HS phản biện.<br />
<br />
Slide 6 GV dựa vào câu trả lời của HS <br />
(Hiệu để hướng dẫn học sinh hình <br />
ứng Khi sử dụng hình ảnh minh thành kiến thức.<br />
họa cho văn bản cần đảm bảo<br />
yêu cầu hình ảnh phải phù hợp<br />
tiếp với nội dung của văn bản, mục + Khi sử dụng hình ảnh minh họa <br />
đích và đối tượng sử dụng văn<br />
theo) bản. cho văn bản cần đảm bảo yêu <br />
Hình ảnh cũng là một đối<br />
tượng của văn bản, nên có thể<br />
sao chép, xóa hình ảnh hay di<br />
cầu hình ảnh ph