Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Trong những năm gần đây, đất nước ta ngày càng phát triển nhằm bắt <br />
kịp với xu thế hội nhập toàn cầu. Ngành giáo dục Việt Nam đang không ngừng đổi <br />
mới để hội nhập cùng thế giới. Mục tiêu của giáo dục hiện đại là đào tạo ra những <br />
con người có thể bắt kịp với xu thế hội nhập toàn cầu. Ngoại ngữ nói chung, tiếng <br />
Anh nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết, trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng <br />
cũng hết sức quan trọng. Có thể thấy một ngôn ngữ là một tập hợp của các từ <br />
vựng. Chúng ta không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu biết về từ vựng, hoặc qua <br />
các đơn vị từ vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị <br />
từ vựng riêng lẻ, độc lập với nhau mà chỉ có thể nắm vững được ngôn ngữ thông <br />
qua mối quan hệ biện chứng giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và <br />
rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp <br />
thu một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.<br />
<br />
Hơn nữa, môn tiếng Anh ở bậc tiểu học không chỉ đơn thuần giúp học sinh <br />
nghe, nhớ và phát âm từ một cách chính xác và sử dụng từ trong giao tiếp bằng <br />
tiếng Anh, mà còn tạo được khả năng tư duy, phát triển khả năng học tập một cách <br />
độc lập, tạo niềm say mê và thích thú cho học sinh. Vậy, muốn làm tốt điều đó, <br />
người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng các phương pháp, thủ thuật dạy <br />
ngữ liệu mới và từ vựng phù hợp với từng bài học nhằm giúp học sinh học và ghi <br />
nhớ từ. Để giúp học sinh trường TH Nguyễn Viết Xuân nói chung và học sinh khối <br />
lớp 3 nói riêng có thể học và ghi nhớ từ vựng tốt hơn, tôi chọn đề tài: “Một số <br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
1 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguy ễn Vi ết <br />
Xuân”<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
a. Mục tiêu nghiên cứu đề tài<br />
<br />
Tăng khả năng tiếp thu và ghi nhớ từ vựng của học sinh từ đó rút ra bài học <br />
kinh nghiệm giúp học sinh học và ghi nhớ từ vựng tốt nhất.<br />
<br />
b. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài<br />
<br />
Sưu tầm, thiết kế các hình thức dạy từ vựng.<br />
<br />
Áp dụng các hình thức dạy từ vựng trên lớp.<br />
<br />
Rút ra bài học kinh nghiệm giúp học sinh học tốt hơn.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
HS khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Nghiên cứu phương pháp giảng dạy từ vựng cho học sinh khối 3 trường TH <br />
Nguyễn Viết Xuân.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
a. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
2 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Nghiên cứu đọc tài liệu, giáo trình có liên quan đến vấn đề dạy học tiếng <br />
Anh bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, mô hình hóa để rút ra những <br />
vấn đề lý luận có tính chất định hướng làm cơ sở để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ <br />
nghiên cứu. <br />
<br />
b. Phương pháp thu thập, xử lý thông tin<br />
<br />
Tìm hiểu thực trạng giảng dạy của giáo viên và việc học của sinh cụ thể <br />
trong lĩnh vực kiến thức nhằm phát hiện các vấn đề cần giải quyết, xác định tính <br />
phổ biến nguyên nhân, chuẩn bị các bước nghiên cứu tiếp theo.<br />
<br />
Thông qua các tiết dự giờ, thao giảng có thể quan sát trực tiếp tình hình học <br />
sinh. Qua đó biết được khả năng tiếp thu bài, nắm bắt kiến thức qua bài giảng. Bên <br />
cạnh đó tiếp thu học hỏi đồng nghiệp và phát hiện ra những hạn chế trong giảng <br />
dạy. <br />
<br />
c. Phương pháp đàm thoại<br />
<br />
Trao đổi với đồng nghiệp về những thuận lợi và khó khăn trong việc soạn <br />
giảng dạy học và cách sử dụng phương pháp mới hiện nay.<br />
<br />
Trao đổi với HS tìm ra những khó khăn của các em trong giờ học.<br />
<br />
e. Phương pháp kiểm tra, đánh giá<br />
<br />
Thông qua những tiết dạy của bản thân, đồng nhiệp và kiểm tra, đánh giá học <br />
sinh. <br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
3 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Xuất phát từ quan điểm “ Lấy người học làm trung tâm”, phương pháp dạy <br />
và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm <br />
kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người <br />
cố vấn, người kiểm tra,…Người học không tiếp thu kiến thức một cách thụ động <br />
mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập <br />
nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Dạy ngoại ngữ nói chung và dạy tiếng Anh nói <br />
riêng, việc trao đổi phương pháp dạy học là cần thiết và rất quan trọng đặc biệt <br />
trong giao tiếp. Từ những luận điểm trên việc học sinh được trực tiếp đóng vai, sử <br />
dụng hội thoại trong các giờ học giúp các em tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong <br />
các tình huống một cách tự nhiên và linh hoạt, tạo niềm vui phấn khởi cho các em <br />
trong phân môn tiếng Anh. <br />
<br />
Ở những vùng đô thị và thành phố, tiếng Anh trở thành nhu cầu cấp thiết của <br />
nhiều người. Câu lạc bộ được mở ra khắp nơi đáp ứng nguyện vọng học tiếng Anh <br />
của mọi người. Ngược lại, ở những vùng xa xôi thì tiếng Anh đến với người học <br />
còn mới mẻ, lạ lẫm, nhận thức của nhiều người còn hạn chế. Do đó, tạo ra được <br />
niềm ham thích cho người học cũng không phải là dễ dàng.<br />
<br />
Tiếng Anh là bộ môn khá thú vị nhưng đòi hỏi sự cần cù, chịu khó của người <br />
học cũng như sự sáng tạo của người thầy nếu không kiến thức sẽ dễ đứt quãng và <br />
dễ quên. Tạo được dấu ấn cho học sinh ngay từ việc tiếp thu ngữ liệu mới giúp các <br />
em nhớ ngay và khắc sâu là điều băn khoăn, trăn trở tôi. Trên con đường tìm tòi, tích <br />
lũy và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Dự các lớp tập huấn chuyên môn của sở <br />
Giáo dục và đào tạo Đăk Lăk, dự giờ, thăm lớp các trường trong địa bàn huyện <br />
Krông Ana tôi đã áp dụng kết hợp các phương pháp dạy học hiện đại, học mà chơi, <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
4 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
chơi mà học vào các tiết dạy từ đó học sinh phấn khởi và thích thú môn tiếng Anh. <br />
Hơn nữa với các hình thức dạy ngữ liệu mới phong phú, đa dạng và hấp dẫn càng <br />
khiến học sinh thích thú với việc học tiếng Anh hơn.<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
Thuận lợi<br />
<br />
Được sự quan tâm của Sở giáo dục, Phòng giáo dục, sự giúp đỡ rất nhiệt tình <br />
của Ban giám hiệu để nâng cao trình độ của giáo viên.<br />
<br />
Giáo viên chuyên trách bộ môn tiếng Anh đã đạt trình độ Đại học và B2.<br />
<br />
Giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc.<br />
<br />
Khó khăn<br />
<br />
Học sinh còn e ngại khi phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp dẫn đến việc <br />
học sinh phát âm chưa đúng.<br />
<br />
Đại đa số số phụ huynh học sinh quan tâm chưa đúng cách đến việc học của <br />
con em mình nói chung và việc học môn tiếng Anh nói riêng.<br />
<br />
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được việc dạy – học theo phương pháp mới, cụ <br />
thể: Chưa có phòng học chức năng, thiết bị dạy học còn thiếu,…<br />
<br />
2.2. Thành công và hạn chế<br />
<br />
Thành công<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
5 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Học sinh thêm yêu môn học, tích cực, chủ động trong giờ học. <br />
<br />
Học sinh tiếp thu nhanh kiến thức mới, rèn luyện tốt 4 kĩ năng nghe, nói, đọc <br />
và viết.<br />
<br />
Học sinh có khả năng giao tiếp đơn giản với bạn bè, thầy cô bằng tiếng Anh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hạn chế<br />
<br />
Thời gian học sinh học tiếng Anh trên lớp còn ít ( 2 tiết / tuần).<br />
<br />
Một số học sinh không ý thức tự luyện từ vựng ở nhà nên khi học các từ mới, <br />
các em lại quên mất các từ đã học trước đó.<br />
<br />
Không có phòng chức năng dành tiêng cho môn tiếng Anh.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu.<br />
<br />
Mặt mạnh<br />
<br />
Học sinh năng động, khả năng ghi nhớ nhanh.<br />
<br />
Đa số học sinh là dân tộc Kinh nên việc luyện tập cho các em cũng có phần <br />
thuận lợi.<br />
<br />
Hầu hết các em đều có tinh thần ham học, tự học và giúp đỡ nhau trong học <br />
tập.<br />
<br />
Mặt yếu<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
6 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Một số học sinh còn nhầm lẫn khi phá âm /l/ và /n/<br />
<br />
Bên cạnh những học sinh năng động, tích cực trong học tập vẫn còn một số <br />
em thụ động khi tiếp kiến thức mới, chưa thực sự chủ động trong việc chiếm lĩnh <br />
kiến thức mới.<br />
<br />
2.4. Các Nguyên nhân, Các yếu tố tác động…<br />
<br />
Các nguyên nhân<br />
<br />
Lãnh đạo các cấp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tiếng <br />
Anh có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau và tìm ra phương pháp dạy học <br />
hiệu quả.<br />
<br />
Ban giám hiệu trường luôn quan tâm, động viên thầy trò trong quá trình dạy <br />
và học, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên có thể an tâm giảng dạy.<br />
<br />
Là một giáo viên trẻ, có năng lực, nhiệt tình, năng nổ trong công tác, có ý chí <br />
tự học, tự rèn, ham học hỏi vươn lên trong công việc.<br />
<br />
Các yếu tố tác động<br />
<br />
Tâm lý lứa tuổi của các em học sinh tiểu học luôn hiếu động, nhanh nhẹn <br />
nhưng cũng quên rất nhanh.<br />
<br />
Môi trường giao tiếp thường xuyên hàng ngày bằng tiếng Việt.<br />
<br />
Cơ sở vật chất, không gian lớp học có một phần không nhỏ tới hiệu quả giờ <br />
dạy–học.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
7 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
<br />
Qua tìm hiểu, phân tích tôi nhận thấy đa số các em học sinh còn e ngại khi <br />
sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh là vì: đa số các em còn nhầm lẫn âm /l/ và âm / n/; <br />
âm /r/ và âm / d/; âm /o/ và âm / oa/.<br />
<br />
Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa quan tâm đến sách vở của học sinh <br />
nên còn vài học sinh chưa có sách tiếng Anh và dụng cụ học tập như bút, vở vẫn <br />
còn thiếu. Một số phụ huynh khác lại tỏ thái độ không hài lòng khi giáo viên muốn <br />
kéo dài thời gian luyện tập cho học sinh vào tiết cuối của buổi học. <br />
<br />
Ngày nay, với xu hướng dạy học lấy học sinh làm trung tâm, học sinh phải <br />
chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới và giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Vậy <br />
để làm được điều này yêu cầu giáo viên phải chuẩn bị bài thật kĩ lưỡng, phải thiết <br />
kế bài thật sinh động để kích thích, thu hút các em học sinh. Do đó việc dùng máy <br />
chiếu, loa âm thanh, và các đồ dùng dạy học là vô cùng cần thiết. Nhưng Trường <br />
TH Nguyễn Viết Xuân có tất cả 11 lớp nằm ở hai điểm trường và vẫn chưa có <br />
phòng tiếng Anh riêng, không có tranh ảnh phục vụ cho việc dạy tiếng Anh, loa sử <br />
dụng lâu năm gần như bị hỏng. Nên việc chuẩn bị một tiết học với đầy đủ trang <br />
thiết bị là rất khó cho giáo viên.<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy của giáo viên và tiếp thu bài học của <br />
học sinh. Tìm ra vấn đề khó khăn mà giáo viên và học sinh thường gặp phải trong <br />
quá trình dạy và học ngữ liệu mới. Giúp học sinh chủ động hơn trong các tiết học. <br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
8 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh cũng như giúp <br />
học sinh tự tin khi tham gia các kì thi. <br />
<br />
Thuyết phục, tuyên truyền đến phụ hunh học sinh về tầm quan trọng của <br />
môn tiếng Anh trong hiện nay. Giúp các phụ huynh có cái nhìn tích cực với môn <br />
tiếng Anh, tạo điều kiện thuận lợi giúp con em mình được học tiếng Anh tốt hơn. <br />
Thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình honhf học tập của học sinh <br />
và đưa ra hướng học tập phù hợp với các em.<br />
<br />
Thường xuyên trao đổi với Ban Giám Hiệu về thực trạng dạy tiếng Anh của <br />
giáo viên và việc học của học sinh. Lên kế hoạch tham mưu các trang thiết bị cần <br />
thiết để phục cho môn học. <br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
* Đối với học sinh<br />
<br />
Khi dạy nghĩa của một từ giáo viên không nên dịch nghĩa từ suông; mà <br />
cần cho ví dụ minh hoạ cho nghĩa (như tranh, vật thật, cử chỉ, điệu bộ, …) và nêu <br />
được cách dùng từ để người học hiểu và nhớ lâu. Bên cạnh các hình thức dạy từ <br />
vựng giáo viên cũng cần phải thực hiện các bước dạy và củng cố từ phải thật sinh <br />
động, hấp dẫn và thu hút trẻ trẻ. Sau đây là một số hình thức, bước dạy, kiểm tra <br />
và củng cố từ mà bản thân đã rút ra được sau các tiết dạy và dự giờ thực tế.<br />
<br />
3.2.1. Các hình thức dạy từ vựng<br />
<br />
Visual (nhìn): cho học sinh quan sát tranh ảnh giúp các em nhận biết nghĩa <br />
trực tiếp của từ mới trong khi giáo viên không phải dùng nhiều lời lẽ để giải thích.<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
9 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Unit 7: That’s my school. – Sách tiếng Anh 3<br />
<br />
Với phần từ mới: “Computer room, Music room, playground, gym, library and <br />
classroom” giáo viên chỉ cần đưa tranh và hỏi học sinh về bức tranh bằng tiếng <br />
Việt, sau đó giáo viên sẽ lặp lại những từ đó bằng tiếng Anh, hướng dẫn học sinh <br />
nhìn tranh và lặp lại nhiều lần( đồng thanh, cá nhân). Sau đây là một số tranh minh <br />
họa: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ.<br />
<br />
Đối với 1 số từ vựng chỉ điệu bộ, hành động, động lệnh. Trong quá trình dạy, <br />
giáo viên sẽ làm điệu bộ trước, sau đó yêu cầu học sinh đoán xem giáo viên muuốn <br />
nhắc đến từ gì . Giáo viên lặp lại bằng tiếng Anh và sau cùng là yêu cầu học sinh <br />
cùng làm và đọc lại từ tiếng Anh. Ta có thể áp dụng phương pháp này trong sách <br />
tiếng Anh 3 – Unit 6: Stand up! Với các phần từ mới : “ Stand up, sit down, close, <br />
open, come in, come here, go out, don’t talk, be quite.” Sau đây là một số hình ảnh <br />
minh họa cử chỉ, điệu bộ của giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
10 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được.<br />
<br />
Giáo viên có thể áp dụng phương pháp này trong “ Unit 15: Do you have any <br />
toys?”<br />
<br />
New words: teddy bear, doll, car, puzzle, robot, yoyo, ship, plane, kite<br />
<br />
Giáo viên chuẩn bị một số đồ chơi tương ứng với số từ mới cần dạy trong <br />
tiết học (gấu bông, búp bê, bộ xếp hình, rô bốt, máy bay,..). Tạo ngữ cảnh làm <br />
không khí lớp học trở nên sôi nổi, hào hứng thông qua trò chuyện, đặt một số câu <br />
hỏi bằng tiếng Việt: “Em có thích những đồ chơi này không? Em có những đồ chơi <br />
gì? Yêu cầu học sinh kể một số đồ chơi mà các em có.” Giáo viên hướng dẫn học <br />
sinh luyện nói tên của các đồ chơi bằng tiếng Anh, sau cùng yêu cầu học sinh kể lại <br />
tên đồ chơi mà mình có bằng tiếng Anh.<br />
<br />
Situation / explanation (tình huống/giải thích)<br />
<br />
Giáo viên áp dụng phương pháp này trong: “ Unit 1: Hello” – Sách Tiếng Anh <br />
3. Từ vựng: Hello, hi, bye , goodbye.<br />
<br />
Với từ vựng của bài này, giáo viên không thể sử dụng hình ảnh hay vật <br />
thật để dạy từ mà phải tạo tình huống để học sinh đoán từ mà giáo viên muốn dạy. <br />
Với từ “ Hello và Hi”, Giáo viên hỏi học sinh: “ Khi chúng ta gặp ai đó thì nên làm <br />
gì?” Khi đó học sinh trả lời: “Khi gặp ai đó chúng ta phải chào.” Lúc này giáo viên <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
11 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
sẽ nói: “ Hello / Hi” kèm theo cử chỉ, điệu bộ. Yêu cầu cả lớp cùng nói và làm theo. <br />
Giáo viên làm tương tự với từ “ Bye và Goodbye”<br />
<br />
Synonyon \ antonyon (đồng nghĩa \ trái nghĩa): <br />
<br />
Giáo viên dùng những từ đã học rồi để giảng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa.<br />
<br />
Unit 7: That’s my school – Lesson 2 – tiếng Anh 3<br />
<br />
Từ vựng: New / old; big / small ; long / short<br />
<br />
Với phương pháp này, Giáo viên sử dụng tranh, vật thật, điệu bộ để dạy các <br />
từ :” New, big , small”. Sau đó, Yêu cầu học sinh nêu từ trái nghĩa với từ đã học. <br />
Giáo viên luyện đọc cho học sinh thông qua các bước dạy từ.<br />
<br />
3.2.2. Các bước dạy từ vựng: Để giới thiệu từ mới, giáo viên dạy cho học <br />
sinh theo bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.<br />
<br />
+ Nghe: Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe.<br />
<br />
+ Nói: Giáo viên đọc từ, học sinh đọc lại.<br />
<br />
+ Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, học sinh đọc từ bằng mắt, bằng miệng.<br />
<br />
+ Viết: Học sinh viết từ vào vở.<br />
<br />
* Bước giới thiệu bài, giới thiệu chủ đề: đây là bước khá quan trọng trong <br />
việc dạy từ vựng. Bước này sẽ quyết định sự thành công của tiết học, nó sẽ gợi <br />
mở cho học sinh liên tưởng đến những từ sắp học qua chủ điểm vừa mới được giới <br />
thiệu.<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
12 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Quá trình học tiếng Anh của trẻ cũng giống như quá trình học tiếng mẹ đẻ <br />
của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng kĩ năng nghe, bắt chước phát âm rồi mới <br />
tới những hoạt động khác. Hãy để học sinh có một thói quen học từ mới một cách <br />
tốt nhất theo các bước:<br />
<br />
Bước 1: “Nghe”, giáo viên cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu <br />
hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe.<br />
<br />
Bước 2: “Nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần giáo viên mới yêu cầu <br />
học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, giáo viên cần chú ý cho cả lớp nhắc <br />
lại trước, sau đó mới gọi cá nhân.<br />
<br />
Bước 3: “Đọc”, giáo viên viết từ lên bảng yêu cầu học sinh đọc. Giáo viên <br />
nhận xét sửa cách phát âm.<br />
<br />
Bước 4: “Viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi giáo <br />
mới yêu cầu học sinh viết từ vào vở.<br />
<br />
Bước 5: Đánh trọng âm từ. Phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện <br />
âm tiết có trọng âm và đánh dấu.<br />
<br />
Bước 6: Giáo viên cho câu mẫu và yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ.<br />
<br />
3.2.3. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới<br />
<br />
Chúng ta biết rằng chỉ giới thiệu từ mới thôi không đủ, mà chúng ta còn phải <br />
thực hiện các bước kiểm tra và củng cố. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố sẽ <br />
khuyến khích học sinh học tập tích cực và hiệu quả hơn. Trong hoạt động này, <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
13 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
chúng ta có thể sử dụng một số trò chơi nhanh để kiểm tra từ mới. Sau đây là một <br />
số thủ thuật kiểm tra từ mới:<br />
<br />
1. Rub out and Remember <br />
<br />
2. Slap the board <br />
<br />
3. What and where <br />
<br />
4. Matching <br />
<br />
5. Bingo <br />
<br />
6. Crossword<br />
<br />
* Đối với phụ huynh<br />
<br />
Giáo viên nên trực tiếp làm việc với phụ huynh của những học sinh học có <br />
thành tích học tập chưa cao để trao đổi và đưa ra hướng giải quyết phừ hợp như: <br />
Giúp các em phụ đạo thêm sau các tiết học hoặc vào ngày nghỉ.<br />
<br />
Với phụ hunh của những học sinh thiếu đồ dùng học tập, giáo viên nên tìm <br />
hiểu về hoàn cảnh gia đình các em. Nếu gia đình các em không có điều kiện mua <br />
sách vở và đồ dùng học tập, giáo viên nên kết hợp với Đoàn, Đội lên kế hoạch <br />
quyên góp, ủng hộ sách cho em có hoàn cảnh khó khăn.<br />
<br />
* Đối với Ban Giám Hiệu Trường<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên báo cáo về thực trạng dạy và học tiếng Anh của giáo <br />
viên và học sinh. Kịp thời tham mưu xin mua các trang thiết bị còn thiếu.<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
14 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để thực hiện tốt các giải pháp và biện pháp nêu giáo viên cần phải trau dồi <br />
phẩm chất đạo đức nhà giáo, kiến thức chuyên môn, kĩ năng sư phạm. Ngoài ra, <br />
bản thân người giáo viên phải luôn cố gắng, sáng tạo, đầu tư vào tiết dạy để phát <br />
huy tối đa tính tự học, tự rèn của học sinh.<br />
<br />
Giáo viên phải thường xuyên trò chuyện cùng học sinh, tạo ra mối quan hệ <br />
thân thiện giữa thầy và trò nhằm hạn chế sự nhút nhát của học sinh. Từ đó các em <br />
mạnh dạn, chủ động trong học tập hơn.<br />
<br />
Giáo viên thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp đặc biệt là với giáo viên <br />
chủ nhiệm để tìm ra biện pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng <br />
tạo trong học tập.<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp<br />
<br />
Các giải pháp mà giáo viên đưa ra trong quá trình nghiên cứu phải gắng liền <br />
lý thuyết với thực hành. Như vậy, giáo viên mới thật sự tìm ra và giải quyết vấn đề <br />
nan giải mà giáo viên và học sinh gặp phải.<br />
<br />
Giải pháp phải luôn luôn đồng hành cùng biện pháp, tạo nên mối liên kết chặt <br />
chẽ nhằm hạn chế tối thiểu khó khăn mà thầy và trò gặp phải và rút kinh nghiệm <br />
cho những tiết học sau.<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Sau khi áp dụng phương pháp dạy học sinh học từ vựng như trên, tôi nhận <br />
thấy học sinh trở nên thích thú đối với môn học hơn, nhiều học sinh trở nên chủ <br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
15 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
động trong học tập hơn. Từ đó các em mạnh dạn, tự tin trong các tiết học. Mạnh <br />
dạn tham gia các cuộc thi tiếng Anh do ngành, trường tổ chức. Kết quả học tập trên <br />
lớp của các em ngày càng tiến bộ. Chất lượng học tập và kết quả các cuộc thi năm <br />
sau cao hơn năm trước. Điều này cũng chứng minh được rằng tôi đã phần nào thành <br />
công trong việc tìm ra những giải pháp và biện pháp phù hợp với học sinh tại <br />
trường tôi đang công tác.<br />
<br />
Trong năm học vừa qua tôi không chỉ vận dụng phương pháp ôn luyện này <br />
cho khối 3 mà tôi còn vận dụng cho cả khối 4 và 5 và cũng đạt được kết quả khả <br />
quan.<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
<br />
Chất lượng học sinh khối 3 trường TH Nguyễn Vi ết Xuân năm học <br />
2013–2014 và 2014 – 2015.<br />
<br />
Điểm Hoàn thành<br />
Năm 9 7 5 D S %<br />
học 10 8 6 ưới 5 L<br />
2013 1 1 5 98,0<br />
28 1<br />
2014 0 2 0/51 %<br />
2014 1 2 4 100<br />
13 0<br />
2015 3 3 9/49 %<br />
<br />
Kết quả học sinh tham gia cuộc thi “ Học sinh năng khiếu” năm học <br />
20142015: Toàn trường có 9 em tham gia thi môn tiếng Anh và đạt học sinh giỏi cả <br />
9 em.<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
16 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
Kết quả thi tiếng Anh trên mạng cấp huyện: Năm học 2014 2015 đạt 9 <br />
em; Năm 2015 2016 đạt 11 em.<br />
<br />
Qua bảng tổng hợp trên cho thấy kết quả học tập của học sinh trường TH <br />
Nguyễn Viết Xuân ngày càng tăng. Hơn nữa trong thực tế các em đã mạnh dạn, tự <br />
tin hơn khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Với tâm huyết tìm ra phương pháp giúp các em chủ động, tích cực trong việc <br />
học tập, tôi nhận thấy rằng học sinh rất thích thú với việc học tiếng Anh, đặc biệt <br />
là những tiết dạy có sử dụng máy chiếu. Các em luôn chủ động tiếp thu bài mới, <br />
làm bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập và các bài tập làm thêm của giáo viên, <br />
hăng say, nhiệt tình tham gia các cuộc thi do ngành, trường tổ chức. <br />
<br />
Qua việc thực hiện đề tài này mà chất lượng học sinh khá giỏi ở trường tôi <br />
đã được nâng lên đáng kể. Kết quả này được thể hiện qua các tiết học, qua các thi <br />
học định kì cũng như qua cuộc thi tiếng Anh trên Internet cấp trường và cấp huyện <br />
vừa qua. Tôi hy vọng với chút kinh nghiệm của mình, tôi không chỉ giúp nâng cao <br />
chất lượng dạy và học tại trường TH Nguyễn Viết Xuân mà còn có thể góp phần <br />
nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn huyện.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh của khối lớp 3 nói chung và <br />
học sinh toàn trường nói riêng, tôi rất mong muốn Phòng giáo dục hãy quan tâm hơn <br />
nữa đến cơ sở vật chất của nhà trường. Tạo điều kiện để trường có phòng chức <br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
17 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
năng và những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho môn tiếng Anh như: Máy chiếu, <br />
loa, tranh ảnh liên quan.<br />
<br />
Eana, ngày 12 tháng 02 năm 2016 <br />
<br />
<br />
NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bùi Thị Thanh Thảo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
............................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
18 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC <br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................1 <br />
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .........................................................1<br />
3. Đối tượng nghiên cứu .........................................................................2<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................2<br />
II. PHẦN NỘI DUNG ..............................................................................3<br />
1..Cơ sở lý luận.........................................................................................3<br />
2.Thực trạng ............................................................................................4<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
19 <br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn........................................................................4<br />
2.2Thành công hạn chế ......................................................................5<br />
2.3Mặt mạnh mặt yếu........................................................................6<br />
2.4Các nguyên nhân, các yếu tố tác động............................................6<br />
2.5Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra..7<br />
3. Giải pháp, biện pháp:........................................................................8<br />
3.1Mục tiêu của giải pháp, biện pháp..................................................8<br />
3.2Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp..................9<br />
3.3Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp......................................14<br />
3.4Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp...................................15<br />
3.5Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...15<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br />
vấn đề nghiên cứu....................................................................................16<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.....................................................16<br />
1. Kết luận.................................................................................................16<br />
2. Kiến nghị...............................................................................................17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Bộ sách tiếng Anh 3 <br />
<br />
2. Sách giáo viên tiếng Anh lớp 3<br />
<br />
3. Bộ sách tiếng Anh 4<br />
<br />
4. Bộ sách tiếng Anh 5<br />
<br />
5. Tham khảo một số tài liệu về phương pháp giảng dạy trên Internet.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo Trường TH Nguyễn Viết Xuân <br />
<br />
20 <br />