intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp học sinh có cái nhìn tổng quát hơn trong việc tổng hợp kiến thức của từng bài, từng chương thông qua hình thức giao nhiệm vụ. Rèn cho học sinh khả năng tư duy, khả năng tự học và tự mình kiểm tra được mức độ tiếp thu kiến thức thông qua việc trả lời các câu hỏi, các bài tập do bản thân hoặc các học sinh khác đặt ra. Từ đó giáo viên và học sinh có những điều chỉnh phù hợp trong việc truyền đạt và lĩnh hội kiến thức của môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk

Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Một trong những thành tố cơ bản và trọng yếu của đổi mới giáo dục là <br /> công tác đổi mới phương pháp dạy – học. Chỉ có đổi mới phương pháp dạy – <br /> học chúng ta mới có thể tạo được sự đổi mới thực sự trong giáo dục.<br /> Cốt  lõi  của  đổi  mới  phương  pháp  dạy –  học  là  hướ ng tới hoạt độ ng <br /> học   tập  chủ   độ ng,  ch ống  lại  thói  quen  học  t ập  th ụ   độ ng,  được  tổ  chức <br /> thông qua phương pháp dạy học tích cực mà đặc trưng của nó là:<br /> ­ Dạy – học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh.<br /> ­ Dạy – học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.<br /> ­ Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác.<br /> Trong   dạy   –   học   môn   Toán,   việc   tổ   chức   tốt   tiết   dạy   –   học   ôn   tập  <br /> chương, hay ôn tập toàn chương trình môn học của một khối lớp là cực kỳ quan <br /> trọng. Tiết dạy – học ôn tập giúp học sinh hệ  thống lại kiến thức của từng  <br /> phần, từng chương từ  đó vận dụng vào giải quyết các vấn đề  toán học mới  <br /> được đặt ra. Tiết dạy – học ôn tập là một mô hình thể  hiện năng lực chuyên <br /> môn Toán học.<br /> Việc đổi mới phương pháp dạy ­ học, phương pháp đánh giá phù hợp với <br /> tình hình thực tế hiện nay, giáo viên gặp không ít khó khăn khi lựa chọn phương <br /> pháp, tình huống thích hợp để giải quyết vấn đề. Với việc giảng dạy môn Toán <br /> nói chung và việc dạy một tiết ôn tập nói riêng thì việc lựa chọn phương pháp, <br /> tình huống để giải quyết vấn đề mà một tiết ôn tập yêu cầu không phải là điều  <br /> đơn giản.<br /> Với thời đại hiện nay dạy học không còn là quá trình truyền thụ, chuyển <br /> giao kiến thức mà phải là một quá trình tổ  chức, định hướng giúp người học  <br /> từng bước có năng lực tư duy và năng lực hành động nhằm chiếm lĩnh các giá trị <br /> tinh thần, các hiểu biết, các kỹ  năng, các giá trị  văn hóa; trên cơ  sở  đó có khả <br /> năng giải quyết được các bài toán thực tế  trong toàn bộ  cuộc sống của mỗi <br /> người học. Đó chính là lí do và cũng là mục đích của quan điểm "Lấy người học <br /> làm trung tâm".<br /> Tư tưởng xem người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình học tập đã <br /> được đề  xướng từ  lâu.  Ở  thế  kỉ  XVII A.Kômenski đã viết: "Giáo dục có mục  <br /> đích đánh thức năng lực nhạy cảm, phán đoán, phát triển nhân cách… hãy tìm ra <br /> phương pháp cho phép GV dạy ít hơn, HS học nhiều hơn". Cách đây khoảng 30 <br /> năm (1991), R.R.Singh cũng đã viết: "Làm thế nào cá thể hóa quá trình học tập <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 1<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> để  cho tiềm năng của mỗi cá nhân được phát triển đầy đủ  đang là một thách <br /> thức chủ yếu đối với giáo dục". Ở  nước ta, với khẩu hiệu "Biến quá trình đào  <br /> tạo thành quá trình tự đào tạo", học sinh là trung tâm đã được đặt ra trong ngành  <br /> giáo dục từ những năm 1960. Tuy nhiên, thuật ngữ "Dạy học lấy người học làm <br /> trung tâm" chỉ  mới xuất hiện và được sử  dụng phổ  biến trong những năm gần <br /> đây. Theo đó, bên cạnh xu hướng truyền thống thiết kế chương trình giảng dạy <br /> lấy logic nội  dung môn học làm trung tâm đã xuất hiện xu hướng thiết kế <br /> chương trình học tập lấy nhu cầu, lợi ích của người học làm trung tâm.<br /> Phát triển các phương pháp dạy học tích cực, học tập hợp tác có ý nghĩa  <br /> không chỉ trong quá trình học tập ở nhà trường mà còn chuẩn bị cho các em tâm <br /> thế tốt để chuẩn bị cho tiền đồ của chính các em và đóng góp vào sự nghiệp xây  <br /> dựng đất nước sau này.<br /> Hứng thú và tự  giác là hai yếu tố tạo nên tính tích cực. Tính tích cực sản  <br /> sinh nếp tư  duy độc lập. Suy nghĩ độc lập là mầm mống của sáng tạo. Ngược <br /> lại, phong cách học tập tích cực độc lập sáng tạo sẽ phát triển tự giác, hứng thú,  <br /> bồi dưỡng động cơ học tập. Tính tích cực học tập biểu hiện  ở những dấu hiệu <br /> như: hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, bổ sung các câu trả lời của bạn,  <br /> thích phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra; hay nêu thắc mắc, đòi hỏi <br /> giải thích cặn kẽ  những vấn đề  chưa đủ  rõ; chủ  động vận dụng kiến thức, kĩ <br /> năng đã học để  nhận thức vấn đề  mới; tập trung chú ý vào vấn đề  đang học;  <br /> kiên trì hoàn thành các bài tập, không nản trước những tình huống khó khăn…<br /> Tính tích cực học tập thể hiện qua các cấp độ từ thấp lên cao như:<br /> + Bắt chước: gắng sức làm theo mẫu hành động của thầy, của bạn…<br /> +  Tìm tòi: độc lập giải quyết vấn đề  nêu ra, tìm kiếm cách giải quyết  <br /> khác nhau về một số vấn đề…<br /> + Sáng tạo: tìm ra cách giải quyết mới, độc đáo, hữu hiệu.<br /> Là giáo viên dạy toán  ở  trường THCS tôi nghĩ cần phải nghiên cứu làm <br /> thế nào để  học sinh ngày càng phát triển về  tư  duy logic, tự chủ  trong việc ôn  <br /> tập kiến thức, kích thích trí tò mò, tính tích cực học tập, óc sáng tạo thông qua <br /> các dạng bài tập, các câu hỏi trắc nghiệm mà học sinh được tiếp cận, được tìm <br /> tòi thông qua tiết ôn tập. <br /> Kiến thức trong các  tiết  ôn tập  thường dài và đa dạng nếu giáo viên và <br /> học  sinh không chuẩn bị  chu  đáo các   đơn vị  kiến thức cần nắm trong  một <br /> chương, trong một học kỳ  và các phương tiện dạy học phù hợp nhằm giúp tiết <br /> kiệm thời gian thì rất khó có thể hoàn thành được nội dung bài ôn tập một cách <br /> trọn vẹn.<br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 2<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> Trong  các  tiết ôn tập giáo viên luôn đóng vai trò là người tổng hợp kiến <br /> thức đã học thông qua hình thức vấn đáp hoặc là giải bài tập, học sinh là người <br /> lãnh hội kiến thức và trả  lời các câu hỏi,  giải  các bài tập của giáo viên. Tuy <br /> nhiên nếu học sinh học tập theo hình thức thụ động thì sẽ gây cho học sinh tâm  <br /> lý nhàm chán, vậy làm thế  nào để  học sinh phát huy tích tích cực học tập của <br /> bản thân trong việc lĩnh hội kiến thức, nâng cao chất lượng học tập đối với tất <br /> cả các môn học. Từ thực tế dạy học  ở trường THCS Lương Thế Vinh tôi thấy  <br /> cần bổ sung thêm một số phương pháp dạy học sáng tạo hơn nữa của giáo viên  <br /> giúp học sinh tích cực học tập nâng cao vai trò tự học, thích thú học tập bộ môn. <br /> Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất “Một số kinh nghiệm nhằm phát huy tính tích cực  <br /> học tập của học sinh thông qua tiết ôn tập  môn Toán lớp 9 tại trường THCS  <br /> Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –Tỉnh  Đắk Lắk”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> 2.1. Mục tiêu<br /> ­ Giúp học sinh có cái nhìn tổng quát hơn trong việc tổng hợp kiến thức  <br /> của từng bài, từng chương thông qua hình thức giao nhiệm vụ.<br /> ­ Rèn cho học sinh khả năng tư duy, khả năng tự học và tự mình kiểm tra  <br /> được mức độ  tiếp thu kiến thức thông qua việc trả  lời các câu hỏi, các bài tập <br /> do bản thân hoặc các học sinh khác đặt ra. Từ đó giáo viên và học sinh có những  <br /> điều chỉnh phù hợp trong việc truyền đạt và lĩnh hội kiến thức của môn học.<br /> ­ Mặt khác khuyến khích học sinh phát huy tính tích cực học tập, tìm tòi <br /> các câu hỏi, các bài tập phù hợp cho từng đơn vị kiến thức vừa được lĩnh hội và <br /> các phương án trả lời khác nhau cho các bài tập hoặc cho các câu hỏi được đặt  <br /> ra để  tổng hợp được kiến thức cơ  bản, trọng tâm sau mỗi bài học hoặc mỗi  <br /> chương trong chương trình toán  lớp 9 cấp THCS.<br /> 2.2. Nhiệm vụ<br />  Đề  ra một số  giải pháp, biện pháp nhằm phát huy tính tích cực học tập <br /> của học sinh qua tiết ôn tập môn Toán.<br /> Tăng niềm yêu thích học tập bộ môn, kích thích trí tò mò óc sáng tạo của  <br /> học sinh thông qua các hình thức khuyến khích học sinh học tập khác nhau.<br /> Đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường theo định hướng lấy học  <br /> sinh làm trung tâm.<br /> Khơi dậy lòng say mê học tập, không ngừng phấn đấu vươn lên của học  <br /> sinh, để  chất lượng giáo dục đại trà cũng như  chất lượng giáo dục mũi nhọn <br /> được nâng lên một cách ổn định. <br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 3<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu <br /> Hệ thống kiến thức khái quát qua các câu hỏi ôn tập chương, ôn tập học  <br /> kỳ của bộ môn Toán 9 cấp THCS.<br /> Một số phương pháp dạy học tích cực: phương pháp làm việc theo nhóm, <br /> phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp đóng vai, phương pháp <br /> động não....<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> Học sinh lớp 9A1, 9A2 năm học 2016 ­2017 và học sinh lớp 9A1, 9A3,  <br /> 9A4  trường THCS Lương Thế Vinh học kỳ I năm học 2017­ 2018. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp thuyết trình vấn đáp;<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm;<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 4<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Theo hướng dẫn triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 ­2017, 2017 <br /> ­2018 của PGD đào tạo Krông Ana:<br /> Triển khai có hiệu quả  phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích <br /> cực; đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả  học tập và rèn luyện của học sinh  <br /> nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ <br /> năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ  năng vào giải quyết các vấn đề  thực <br /> tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình <br /> thức học tập.<br /> Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực,  <br /> chủ  động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự  học và vận dụng kiến thức, kỹ <br /> năng   của   học   sinh   theo   tinh   thần   Công   văn   số   3535/BGDĐT­GDTrH   ngày <br /> 27/5/2013 của Bộ  GDĐT về  áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các  <br /> phương pháp dạy học tích cực khác.<br /> Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng tổ chức các hoạt động trải  <br /> nghiệm sáng tạo, sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ <br /> thông tin và truyên thông (D<br /> ̀ ạy học trực tuyến, trường học kết nối...) Ngoài việc  <br /> tổ  chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ  học tập trên lớp, cần coi trọng  <br /> giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà. <br /> Kết hợp một cách hợp li gi ́ ữa hình thức tự  luận với trắc nghiệm khách  <br /> quan, giữa kiểm tra li thuy<br /> ́ ết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp <br /> tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra  <br /> các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học <br /> xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chinh ki<br /> ́ ến của mình vê các v<br /> ̀ ấn đề <br /> kinh tế, chinh tri, xã h<br /> ́ ̣ ội. <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 5<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> Để  đáp  ứng được các nhiệm vụ  trọng tâm mà Phòng giáo dục đào tạo <br /> triển khai bản thân tôi thấy rằng t rong giảng dạy các tiết học ôn tập, kiến thức <br /> cơ bản đã được giáo viên truyền đạt cung cấp cho học sinh nhưng vấn đề đặt ra <br /> là: Chúng ta phải hệ thống kiến thức cơ bản của chương như thế nào một cách <br /> logic, khoa học và đáp  ứng được định hướng dạy học lấy người học làm trung <br /> tâm. Các kiến thức cơ bản của chương có mối liên hệ chặc chẽ  trong tổng thể <br /> hoàn chỉnh nhằm giúp học sinh dễ nắm bắt kiến thức, củng cố và khắc sâu kiến  <br /> thức   trong   chương.<br /> Từ đó ta có thể thấy công việc của hệ thống kiến thức là cần làm nổi bật được <br /> kiến thức trọng tâm của chương, mối liên hệ  chặt chẽ  giữa các đơn vị  kiến  <br /> thức xung quanh. Từ  đó giáo viên có thể  chọn phương pháp hệ  thống bằng sơ <br /> đồ, bằng hình vẽ, bằng kiến thức chọn lọc hoặc bằng sơ đồ tư duy.<br /> Trong quá trình hệ  thống kiến thức cơ  bản, chúng ta cần giúp học sinh <br /> nắm bắt phương pháp nắm kiến thức tức là phương pháp học theo đặc trưng bộ <br /> môn, nếu không chỉ  cho học sinh phương pháp nắm kiến thức thì học sinh sẽ <br /> lúng túng và kém hiệu quả.<br /> Do vậy việc hệ thống kiến thức một chương cần chuẩn b ị chu đáo: Giáo <br /> viên cần chọn lựa phương pháp hệ  thống và chuẩn bị  cho học sinh ôn lại kiến  <br /> thức của chương, hoàn thành một số  biểu bảng, chuẩn bị  nội dung trả lời một <br /> số  câu hỏi của các học sinh khác đặt ra và các dạng bài tập tổng hợp trong  <br /> chương trình.  <br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1. Thực trạng và nguyên nhân<br /> a. Thực trạng<br /> Trong   quá   trình   giảng   dạy   bộ   môn  Toán  ở   các   lớp   tại   trường   THCS <br /> Lương Thế  Vinh huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk tôi nhận thấy môn học đã  <br /> được: <br /> ­ Lãnh đạo nhà trường có sự  quan tâm thiết thực đến tất cả  các bộ  môn <br /> trong<br /> nhà trường. Đầu tư phương tiện dạy học cho giáo viên khá đầy đủ  nhằm phục  <br /> vụ tốt công tác giảng dạy. <br /> ­ Học sinh đa số  có sự  đam mê trong học tập, có ý thức tự  học khá tốt,  <br /> một số học sinh có năng khiếu, tố chất bộ môn rất tốt, lực học giỏi, có thể cùng  <br /> các học sinh ở nhiều bộ môn khác tạo nên chất lượng mũi nhọn của nhà trường. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 6<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> ­ Sự phối hợp nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự các lớp 9A1, <br /> 9A2, 9A5 năm học 2016 ­2017 và lớp 9A1, 9A3, 9A4 năm học 2017 ­ 2018 trong  <br /> việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.<br /> ­ Kiến thức mà học sinh vận dụng để  tự  ra c ác câu hỏi và bài tập cho <br /> mình qua mỗi bài học thực ra là các kiến thức mà các em đã được lĩnh hội từ <br /> giáo viên, từ các bài tập tương tự sách giáo khoa và các em làm nhiệm vụ cụ thể <br /> hóa các kiến thức đó thông qua các câu hỏi tự đặt ra cho mình và phương án trả <br /> lời mà học sinh cần hướng tới là nội dung chính vừa được tiếp thu; tất cả kiến <br /> thức đều nằm trong chương trình học tập và giáo dục.<br /> ­ Đa số học sinh ngoan, có tinh thần học tập tốt nên dù việc tự đặt câu hỏi  <br /> cho bản thân là tương đối mới và bước đầu khó khăn nhưng các em đã chịu khó  <br /> tìm tòi qua sách vở, qua các trang thông tin và qua hướng dẫn của bạn bè, cô <br /> giáo.<br /> ­ Trước khi thực hiện đề  tài này tôi và hầu hết giáo viên đều tiến hành <br /> dạy tiết ôn tập thường theo một định hướng đó là :<br /> 1. Yêu cầu học sinh làm việc  ở  nhà: trả  lời các "câu hỏi tự  kiểm tra" và  <br /> chuẩn bị các bài tập. <br /> 2.  Mục "Tóm tắt những kiến thức cần nhớ" trong SGK nhằm mục đích <br /> để  cho học sinh tra cứu nếu cần thiết,   ít khi  giảng lại cho học sinh trong giờ <br /> học ôn tập. <br /> 3. Tiết ôn tập không phải là để  giáo viên nhắc lại các kiến thức đã học,  <br /> mà là để  giúp học sinh nhớ  lại, làm lại và tìm ra mạch kiến thức cơ  bản của <br /> một nội dung được học. <br /> 4. Thường có các bảng hệ  thống kiến thức thể  hiện mối liên quan giữa  <br /> các kiến thức trong chương. <br /> 5. Trong tiết ôn tập trên lớp, giáo viên chọn một vài bài tập có nội dung <br /> tổng hợp liên quan đến nhiều kiến thức cần ôn tập và cùng làm việc với học  <br /> sinh, qua đó nhắc lại, khắc sâu, hệ thống và nâng cao các kiến thức cần nhớ và  <br /> phương pháp giải. Không nên đi sâu vào những tính toán cụ thể <br /> 6. Luôn luôn thay đổi hình thức ôn tập sao cho phong phú, đa dạng và hiệu <br /> quả cho mỗi hình thức. Trong bất kì hình thức nào học sinh cũng phải được chủ <br /> động tham gia vào quá trình ôn tập kiến thức. <br /> Tuy nhiên nếu tiến hành tiết ôn tập rập khuôn theo cách trên thì học sinh <br /> sẽ rất nhàm chán và việc định hướng cho học sinh tiếp cận với các dạng câu hỏi <br /> trắc nghiệm khách quan là rất khó vì nội dung được ôn tập mang tính chung  <br /> chung và khó khăn hơn nữa là các đối tượng học sinh có lực học yếu sẽ không <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 7<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> xác định được nội dung cơ  bản cần lưu ý để  hoàn thành tốt bài kiểm tra  đánh <br /> giá sau mỗi chương, mỗi học kỳ và không thể hình dung được cấu trúc đề kiểm <br /> tra mà giáo viên sẽ ra trong bài kiểm tra sắp tới.  Dẫn đến kết quả kiểm tra đánh <br /> giá không đạt mục tiêu đề ra.          <br />    Do thời gian dành cho các câu trắc nghiệm là ít nên các học sinh thường <br /> vội vàng suy nghĩ chưa kỹ đã vội khoanh vào đáp án sai nên dẫn đến chất lượng  <br /> bài kiểm tra không cao.<br /> Vậy làm thế  nào để  cả  giáo viên và học sinh đều có những phương pháp <br /> giảng dạy và học tập bộ môn tốt nhất? Dựa trên thực trạng nghiên cứu của đề <br /> tài kinh nghiệm năm học 2016­2017 của bản thân về  việc sử  dụng một số <br /> phương pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết ôn tập  <br /> môn Toán cấp THCS tôi rút ra được một số nhận định cụ thể như sau:<br /> Thứ  nhất, không có một biện pháp nào là tối  ưu trong dạy học để  nâng <br /> cao chất lượng bộ  môn. Mặt khác, người giáo viên trong giai đoạn hiện tại là  <br /> người đóng vai trò hướng dẫn học sinh học tập, còn các em mới chính là trung <br /> tâm của quá trình dạy học, là người trực tiếp phải học, phải lĩnh hội kiến thức <br /> tốt nhất. Do đó, điều này phụ  thuộc phần lớn vào học sinh chứ  không phải là  <br /> giáo viên trên lớp. Từ  đó có thể  khẳng định khó khăn lớn nhất đòi hỏi người  <br /> giáo viên muốn nâng cao chất lượng bộ môn phải luôn tự  học, tự rèn, nâng cao  <br /> kiến thức, kinh nghiệm từ học hỏi đồng nghiệp, luôn có ý thức phấn đấu không <br /> tự bằng lòng với cái mình đã đạt được, luôn rút kinh nghiệm, sáng tạo hơn trong <br /> dạy học và dần dần đúc kết lại để  trang bị  cho mình những bài học cần thiết  <br /> trong giảng dạy.<br /> Thứ hai, mặc dù giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong giảng dạy <br /> song hiệu quả  chất lượng lại không như  mong muốn. Bởi lẽ, theo lối mòn cũ,  <br /> học sinh chỉ  biết tiếp thu trên lớp mà không có thói quen học bài cũ trước khi  <br /> đến lớp, học qua loa, đại khái không khắc sâu kiến thức , học đối phó để  lấy <br /> điểm kiểm tra. <br /> Mặt bằng chất lượng bộ môn phụ thuộc nhiều vào các em nên càng thấy <br /> nếu học sinh tích cực học tập góp phần rất quan trọng chất lượng bộ môn. Do <br /> đó, phải làm sao cho các em thích học, học chủ động, sáng tạo, học tự nguyện,  <br /> học để nâng cao kiến thức cho bản thân chứ không phải học vì điểm, vì để đối <br /> phó với thầy cô, cha mẹ, mà học vì em muốn được học, được khẳng định  ưu  <br /> thế của mình trong nhận thức bộ môn. <br /> Trong quá trình học tập nâng cao trình độ  chuyên môn, tập huấn, trải  <br /> nghiệm thêm các phương pháp trong dạy học và xuất phát từ  thực tế  dạy học <br /> tại trường THCS Lương Thế Vinh, bản thân tôi thấy cần bổ sung thêm một số <br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 8<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> kinh nghiệm hướng dẫn của giáo viên giúp các em có thêm một số phương pháp  <br /> tự học phát huy tính tích cực học. Chính điều này làm cơ sở cho tôi tiếp tục mở <br /> rộng thêm nội dung đề tài trước đó.<br /> b. Nguyên nhân<br /> Có nhiều nguyên nhân từ  thực trạng nói trên nhưng có thể  chia thành hai  <br /> nhóm chính đó là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.<br /> Nguyên nhân khách quan là do  Toán học là một môn học khó, đòi hỏi <br /> người học phải có kiến thức xuyên suốt từ  lớp dưới lên lớp trên thì mới đáp  <br /> ứng được những đòi hỏi cần đạt về kiến thức của bộ môn. Hoàn cảnh gia đình <br /> của một số  em học sinh còn tương đối khó khăn, bố  mẹ  đi làm xa nên việc  <br /> giành thời gian quan tâm nhắc nhở  học sinh học tâp nghiên cứu, tìm tòi kiến <br /> thức chưa được quan tâm đúng mức.<br /> Do thời gian dành cho các câu trắc nghiệm là ít nên các học sinh thường  <br /> vội vàng suy nghĩ chưa kỹ đã vội khoanh vào đáp án sai nên dẫn đến chất lượng  <br /> bài kiểm tra không cao.<br />  Nguyên nhân chủ quan là còn một số ít giáo viên tính sáng tạo trong dạy <br /> học chưa nhiều, dạy học còn theo lối mòn cũ, kiểm tra đánh giá còn dễ dãi, chưa <br /> chú ý hướng dẫn cho học sinh thói quen tự  học và cách học đối với từng dạng  <br /> bài, từng kiểu bài lên lớp nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bộ môn . Học <br /> sinh chưa xác định được vai trò của bộ  môn trong học tập cũng như  chưa chủ <br /> động trong việc lĩnh hội kiến thức còn học theo lối mòn, học thụ  động, dựa  <br /> dẫm, ỷ lại và xem nhẹ bộ môn.<br />  Do học sinh chưa quen với cách tự ra đề kiểm tra cho bản thân và vốn từ <br /> của học sinh về  bộ  môn chưa nhiều nên tính chính xác khoa học trong bài thu  <br /> hoạch ôn tập chương thực sự chưa cao, vẫn có những sai sót. <br />  Tư  duy logic của học sinh còn hạn chế  nên nhiều khi các em chưa biết  <br /> vận dụng những kiến thức đã biết để  ra các câu hỏi vận dụng vào những bài <br /> tập tương tự.<br />  Kiến thức của một số học sinh về hình học nói riêng và về  Toán học nói <br /> chung còn hạn chế nên việc tự ra các câu hỏi kiểm tra và các bài tập vận dụng <br /> của một số học sinh còn nhờ vào sự trợ giúp của các tài liệu  tham khảo sẵn có <br /> trên thị trường.<br />  Thời gian dành cho các tiết ôn tập chỉ là hai tiết học nên việc sửa chữa các  <br /> sai lầm của học sinh đôi lúc chưa được triệt để.<br /> 2.2. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 9<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> Bất cứ  đề  tài nghiên cứu khoa học nào đều gặp những thuận lợi và khó  <br /> khăn nhất định. Với đề tài này, tôi cũng gặp một số khó khăn khi nghiên cứu, tuy  <br /> nhiên những khó khăn này có thể khắc phục dần theo thời gian bằng nhiều cách <br /> thức khác nhau:<br /> Với những học sinh có lực học yếu, học sinh dân tộc thiểu số  ta chỉ  cần  <br /> yêu cầu các em nắm bắt được những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa rồi  <br /> tự đặt cho mình các câu hỏi vừa với lực học của bản thân và mở  rộng hơn nữa  <br /> là những bài tập có vận dụng kiến thức lý thuyết cơ bản của chương.<br /> Với những học sinh có lực học khá trở lên thì yêu cầu các em từ kiến thức <br /> cơ  bản sách giáo khoa phải tư duy để  khái quát hóa trở  thành bài tập tổng quát  <br /> từ dễ đến khó và khi vận dụng cần nhận biết được đây là dạng bài tập nào để <br /> vận dụng sơ  bản vào làm bài tập một cách nhanh chóng, phát triển được trí  <br /> thông minh, khả năng vận dụng kiến thức, óc sáng tạo của học sinh. Đối với các <br /> câu hỏi trắc nghiệm ngoài yêu cầu các học sinh này về  độ  chính xác khoa học  <br /> cần khuyến khích các em xây dựng các câu hỏi mang tính khái quát, vận dụng <br /> kiến thức từ cấp độ thấp đến cao.<br /> Và để khuyến khích học sinh học tập giáo viên có thể chấm điểm các bài <br /> thu hoạch ôn tập chương vào điểm 15 phút hay điểm miệng.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Phát triển năng lực tự học, phát huy tính tích cực học tập của học sinh.<br /> Phát triển kỹ  năng ra đề  trắc nghiệm khách quan phục vụ  cho việc tổng  <br /> hợp, khắc sâu kiến thức và xây dựng cho mình  một cấu trúc đề  kiểm tra  đáp <br /> ứng yêu cầu cần đạt của giáo viên.<br /> Giáo dục cho học sinh tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập.<br /> Việc yêu cầu các học sinh hoàn thành bài thu hoạch và đánh giá bài thu  <br /> hoạch vào điểm kiểm tra thường xuyên nhằm kích thích học sinh tìm tòi, sưu  <br /> tầm các câu hỏi phù hợp với trình độ của cá nhân, ngoài ra các học sinh còn phải <br /> suy nghĩ vận dụng kiến thức để đưa ra các phương án trả lời phù hợp.<br /> Hình thức trao đổi giữa các học sinh hoặc nhóm học sinh tạo cho học sinh  <br /> lòng tự tin trình bày bài làm của mình và rút ra được các bài học còn thiếu trong  <br /> quá trình tiếp thu kiến thức.<br /> Với nội dung bài thu hoạch được chuẩn bị  sẵn học sinh thấy thích thú <br /> hơn trong tiết ôn tập, phát huy được năng lực tự học của cá nhân.<br /> <br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 10<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> Qua bài thu hoạch của học sinh giáo viên định hướng được mức độ  tiếp <br /> thu kiến thức của các học sinh để  từ  đó có phương án ra đề  kiểm tra cuối  <br /> chương, cuối học kỳ một cách hợp lý phân loại được đối tượng học sinh.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Đề  tài nghiên cứu của tôi tiếp tục hướng cho học sinh phát huy tính tích <br /> cực học tập, nâng cao được sự  tự  giác, phát huy vai trò tự  học môn, nâng cao  <br /> vốn kiến thức đã học, hiểu biết thêm về giá trị môn học trong chương trình cũng  <br /> như trong cuộc sống.<br /> Thứ nhất, xác định được tâm lý đối tượng học sinh. Ở độ tuổi cấp THCS  <br /> từ  11 ­ 14 các em có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Chính vì vậy, việc xác định  <br /> tâm lý thoải mái, ổn định trong học tập là điều rất cần thiết. Từ đây, các em dễ <br /> dàng tiếp thu kiến thức, yêu thích môn học hơn, học tập có hiệu quả  hơn.  <br /> Người giáo viên phải là người truyền cảm hứng cho học sinh, khơi dậy cho các <br /> em niềm đam mê, yêu thích bộ môn.<br /> Thứ  hai, người giáo viên cần phải định hướng cho các em hiểu và xác  <br /> định đúng đắn động cơ  học tập các môn học trong chương trình giáo dục.Để <br /> tiếp thu được kiến thức bộ môn học sinh cần phải có thời gian nghiên cứu, học <br /> tập. Toán học không chỉ là học thuộc lòng, là ghi nhớ máy móc mà là hiểu được  <br /> nội dung kiến thức một cách đúng đắn, vận dụng kiến thức vào giải quyết các <br /> bài tập cụ thể. <br /> Thứ ba, người giáo viên phải phân loại đối tượng học sinh để hướng các  <br /> em đến các cách tự  học phù hợp, hiệu quả. Bởi lẽ, một học sinh khá giỏi sẽ <br /> không phải mất nhiều thời gian để học như học sinh trung bình và học sinh yếu. <br /> Để phân loại được đối tượng học sinh chúng ta phải quan sát, thăm dò qua giáo  <br /> viên chủ  nhiệm, qua kết quả  học tập của năm học trước cũng như  kết quả <br /> kiểm tra thường xuyên trên lớp để định hướng cho các em cách tự học phù hợp. <br /> Trên cơ  sở  này, học sinh sẽ  biết lựa chọn cho bản thân cách tự  học hiệu quả <br /> nhất.<br /> Sau khi đã nắm được tâm lý và phân loại được đối tượng học sinh, giáo <br /> viên có thể hướng dẫn cho các em một số  cách thức  phát huy tính tích cực học <br /> tập tùy theo đối tượng học sinh.<br /> Để  đạt được hiệu quả  cao trong tiết ôn tập và giải quyết các khó khăn  <br /> trên tôi đã tiến hành các biện pháp và giải pháp sau:<br /> Giải pháp 1: Giáo viên hướng dẫn cách thức ra một câu hỏi trắc <br /> nghiệm.<br /> <br /> <br /> <br /> Bùi Thị Ánh Tuyết ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Krông Ana ­ Đắk Lắk<br /> 11<br /> Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát huy tính tích cực học tập thông qua tiết  <br /> ôn tập môn Toán lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana –  <br /> Tỉnh Đăk Lăk<br /> Do có nhiều đối tượng học sinh tham gia học tập khác nhau nên trong giải <br /> pháp này tôi tiến hành hai bước.<br /> Bước 1: Giáo viên định hướng cách học tập cho tất cả các đối tượng học  <br /> sinh.<br /> Để giúp mọi đối tượng học sinh đều có thể thực hiện tốt nhiệm vụ giáo <br /> viên giao phó thì trong quá trình dạy học giáo viên cần làm mẫu một vài dạng  <br /> câu trắc nghiệm thường gặp khi học xong một đơn vị  kiến thức. Làm được <br /> điều này giáo viên cần xây dựng giáo án dạy học phù hợp, có lồng ghép các nội <br /> dung cơ bản cần cung cấp đến học sinh. <br /> Định hướng chung cách học tập cho mọi đối tượng học sinh để  đạt hiệu <br /> quả cao trong việc phát huy tính tích cực học tập:<br /> + Đọc, hiểu nội dung bài học trong sách giáo khoa trước khi soạn bài.<br /> + Soạn bài theo các câu hỏi ở từng mục trong sách giáo khoa.<br /> + Xác định và ghi nhớ  những kiến thức chính trong từng mục, mục trọng <br /> tâm của toàn bài.<br /> + Vẽ sơ đồ tư duy cho từng lượng kiến thức cả bài.<br /> + Ghi chép những  kiến thức cơ  bản, các công thức  quan trọng trong sổ <br /> tay.<br /> +Dựa vào các kiến thức cơ bản thu thập được từ đó xây dựng nên câu hỏi  <br /> khắc sâu kiến thức bài học<br /> Sau khi định hướng được cho học sinh học tập tôi tiến hành làm mẫu một  <br /> vài câu trắc nghiệm thông qua các bài học cụ  thể. Trong phân môn đại số  để <br /> hướng dẫn học sinh, trước hết tôi chuẩn bị giáo án: trong phần củng cố ­ luyện <br /> tập   của   tiết   2­   đại   số   9:  CĂN   THỨC   BẬC   HAI   VÀ   HẰNG   ĐẲNG   THỨC <br /> A 2 = A . Giáo viên có thể chuẩn bị thêm nội dung cung cấp cho học sinh câu <br /> hỏi trắc nghiệm để khắc sâu kiến thức và hướng học sinh học tập theo phương <br /> pháp dạy học tích cực: <br /> Câu 1:  −7a  có nghĩa khi <br /> A. a ≥  0                 B. a ≤  0                    C. a >   0       D. a  0           D. a  0 hay A  2 và x  3 hoặc x ≤   ­ <br /> 2<br /> Câu 2:  (2 + x)( x − 3)  có nghĩa khi: <br /> A. x ≥  ­2        B. x ≤  3               C. x > 2 và x  2 và x  2 và x  2           D. x ≥  3<br /> Hoặc  2x  có nghĩa khi: <br /> A. x ≥  0         B. x ≤  0               C. x > 0           D. x ≥  2<br /> Tôi đặt ra cho học sinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2