intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

81
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bổ sung vốn kiến thức cho các em. Giúp các em có kĩ năng tính toán đúng, nhanh trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1

Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> MUC LUC<br /> ̣ ̣<br /> <br /> Tên muc̣ Trang Ghi chú<br /> <br /> I. PHÂN M<br /> ̀ Ở ĐÂU<br /> ̀<br /> ́ ̣<br /> 1. LI do chon đê tai.<br /> ̀ ̀<br /> ̣ ̣ ̣ ̉<br /> 2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai.<br /> ̀ ̀<br /> ́ ượng nghiên cưu.<br /> 3.Đôi t ́ 2<br /> 4. Giơi han pham vi nghiên c<br /> ́ ̣ ̣ ưu.<br /> ́<br /> 5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu.<br /> ́<br /> <br /> II. PHÂN NÔI DUNG<br /> ̀ ̣<br /> 1. Cơ sở ly luân.<br /> ́ ̣<br /> 2. Thực trang.<br /> ̣ 3<br /> ̣ ợi – kho khăn.<br /> 2.1. Thuân l ́<br /> ̀ ̣<br /> 2.2. Thanh công – han chê.<br /> ́<br /> <br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> 2.3. Măt manh – măt yêu.<br /> ́ ́ ́ ́ ̣<br /> 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông.<br /> ́<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê<br /> 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê va th ̣ ̀ ̀  4<br /> ̀ ̃ ̣<br /> tai đa đăt ra. <br /> ̉ ̣<br /> 3. Giai phap, biên phap.<br /> ́ ́<br /> <br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣<br /> 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap.<br /> ́<br /> ̣<br /> 3.2. Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên <br /> ̣ ̉ ́ ̣<br /> phap.<br /> ́ 5<br /> <br /> ́ ̣ ữa cac giai phap, biên phap.<br /> 3.4. Môi quan hê gi ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> ̉<br /> 4. Kêt qua thu đ<br /> ́ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc<br /> ̉ ̣ ́ ̣ ̣   17<br /> ̉<br /> cua vân đê nghiên c<br /> ́ ̀ ưu.<br /> ́<br /> <br /> III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣<br /> ́ ̣<br /> 1. Kêt luân. 18<br /> <br /> ́ ̣<br /> 2. Kiên nghi. 19<br /> <br /> ̀ ̣ ̉<br /> Tai liêu tham khao 21<br /> <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 1<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1.  Lí do chọn đề tài:<br /> Mỗi môn học đều có vai trò quan trọng góp phần vào việc hình thành <br /> nhân cách học sinh, trong đó có môn toán. Những con số trong môn toán được <br /> hoà mình vào hết thảy ở hầu hết các môn học từ mầm non cho đến trung học  <br /> phổ  thông và cho đến cao học. Từ trường học cho đến trong cuộc sống. Nói <br /> như vậy ý khẳng định rằng môn toán vô cùng quan trọng từ trong trường học  <br /> cho đến cuộc sống đời thường.  Ở  trường học môn toán lớp 1 cung cấp cho  <br /> các em kiến thức ban đầu, là cơ sở cho việc phát triển kĩ năng tính toán và tư <br /> duy, là nền tảng cho những năm học tiếp theo. <br /> Các kiến thức, kỹ  năng của môn toán có nhiều  ứng dụng trong đời  <br /> sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không <br /> gian của thế  giới hiện thực. Một trong những nội dung toán đáp  ứng được  <br /> mục đích trên đó là đơn vị  đo lường. Ngày nay, sự  phát triển mạnh mẽ  của  <br /> khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đã làm cho khả năng nhận thức của  <br /> trẻ  cũng vượt trội. Điều đó đã đòi hỏi những nhà nghiên cứu giáo dục luôn <br /> luôn phải điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với nhận <br /> thức của từng đối tượng học sinh nhằm không ngừng nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục toàn diện góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê <br /> hương, đất nước.<br /> Chính vì nhận thức được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của môn <br /> học này. Qua nhiều năm dạy lớp 1, qua trải nghiệm trong thực tế giảng dạy,  <br /> qua tìm hiểu, nắm bắt tâm sinh lý của học sinh lớp 1 nên tôi viết: “ Một số <br /> kinh nghiệm rèn kĩ năng giúp học sinh tính toán đúng, nhanh. Giải toán nhanh, <br /> chính xác" cho học sinh lớp 1.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bổ  sung vốn kiến <br /> thức cho các em. Giúp các em có kĩ năng tính toán đúng, nhanh trong học tập <br /> và trong  cuộc sống hằng ngày. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn  <br /> diện cho học sinh<br /> 3. Đôi t<br /> ́ ượng nghiên cưu<br /> ́<br /> Kinh nghiệm ren kĩ năng tính, gi<br /> ̀ ải toán đúng, nhanh.<br /> 4. Giới hạn pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu<br /> ́<br /> Xuyên suốt trong quá trình dạy học học sinh khối 1 và học sinh lớp 1D <br /> ̣ ́ ữa hoc ki 2 l<br /> năm hoc 2014 – 2015 và đên gi ̣ ̀ ơp 1B năm hoc 2015 – 2016 c<br /> ́ ̣ ủa <br /> trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.<br />  5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu<br /> ́<br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 2<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> ­ Phương phap trai nghiêm th<br /> ́ ̉ ̣ ực tê.́<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm.<br /> ­ Phương pháp quan sát, thực hanh theo mâu. <br /> ̀ ̃<br /> ­ Nghiên cứu tài liệu<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở ly luân<br /> ́ ̣<br /> Mục tiêu của môn toán ở  tiểu học là hình thành những biểu tượng toán <br /> học ban đầu và rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh, tạo cơ sở phát triển  <br /> tư duy và phương pháp toán học cho học sinh sau này. Mặt khác, toán học còn <br /> có tính thực tiễn: Các kiến thức toán học đều bắt nguồn từ  cuộc sống. Mỗi  <br /> mô hình toán học là khái quát từ các tình huống trong cuộc sống. Day hoc toan<br /> ̣ ̣ ́ <br /> ở tiêu hoc la giup cac em hoan thiên nh<br /> ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ững gi vôn co trong cac em. Cho cac em<br /> ̀ ́ ́ ́ ́  <br /> ̣ ́ ức toan hoc băng ngôn ng<br /> ghi lai kiên th ́ ̣ ̀ ữ va cac ki hiêu toan hoc. <br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣<br />  Đôi v<br /> ́ ơi hoc sinh l<br /> ́ ̣ ơp 1, tâm ly l<br /> ́ ́ ưa tuôi cua cac em con rât hôn nhiên va<br /> ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̀ <br /> ́ ỡ ngỡ khi bươc vao môi tr<br /> trong sang. Cac em rât b<br /> ́ ́ ́ ̀ ường tiêu hoc, v<br /> ̉ ̣ ới các em  <br /> mọi cái đều mới lạ. việc tiếp thu kiên th́ ức cũng như  kĩ năng tính, giải toań  <br /> cũng bắt đầu từ  đây. Đối với lớp 1, các em được học phép cộng trừ  không <br /> nhớ trong phạm vi 100 gồm ( tính; đặt tính rồi tính) tính kêt qua cua dãy tính.<br /> ́ ̉ ̉  <br /> Sau đo các em s<br /> ́ ẽ  được học giải toán có lời văn; tinh toan có kèm tên đ<br /> ́ ́ ơn vị <br /> (đo đại lượng). <br /> 2. Thực trang.<br /> ̣<br /> ­ ­ Học sinh lớp 1 đa số  cac em d<br /> ́ ễ  nhớ  nhưng lại mau quên nên việc ghi nhớ <br /> lời thầy cô dạy là chưa bền vững.<br /> ­ Cac em th<br /> ́ ương may moc tinh toan trên đô dung tr<br /> ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực quan khi tinh, hoăc <br /> ́ ̣<br /> ́ ́ ời giai khi giai toan. Ch<br /> viêt thiêu l ̉ ̉ ́ ưa biêt hoăc lung tung khi viêt phep tinh <br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ́<br /> ̉ ̣<br /> giai, viêt thiêu hoăc viêt sai tên đ<br /> ́ ́ ́ ơn vi. <br /> ̣<br /> 2.1 Thuân l<br /> ̣ ợi – kho khăn<br /> ́<br /> ̣ ợi: ­ Vi cac em m<br /> + Thuân l ̀ ́ ơi b<br /> ́ ươc vao ng<br /> ́ ̀ ương c ̃ ửa cua bâc hoc m<br /> ̉ ̣ ̣ ới nên <br /> ̣ ương dân, giup cac em phat triên t<br /> viêc h ́ ̃ ́ ́ ́ ̉ ừ ki năng tinh, giai toan ch<br /> ̃ ́ ̉ ́ ưa bên v<br /> ̀ ững  <br /> tơi ki năng tinh, giai toan co bên v<br /> ́ ̃ ́ ̉ ́ ́ ̀ ững nhanh hơn.<br /> + Khó khăn: ­ Trong quá trình dạy vì đa số  các em là học sinh dân tộc <br /> thiểu số  tại chỗ  nhiêu, cac em chu yêu chi hoc nh<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ưng gi trên l<br /> ̃ ̀ ớp do thây cô<br /> ̀  <br /> ̉ ̣<br /> giang day, con hâu nh ̀ ̀ ư  vê nha cha me it quan tâm, không đôn đôc cac em t<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ự  <br /> ̣ ̣<br /> hoc hoăc không giup đ ́ ỡ được nhiêu khi h<br /> ̀ ương dân cho cac em. Con co nh<br /> ́ ̃ ́ ̀ ́ ưng ̃  <br /> trương h̀ ợp môt vai em ch<br /> ̣ ̀ ưa noi, nghe thông thao Tiêng Viêt nên kêt qua hoc<br /> ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣  <br /> ̣ ̉<br /> tâp cua cac em ch ́ ưa thât cao đăc biêt la môn toan.<br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ́<br /> <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 3<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> 2.2. Thành công – hạn chế<br /> + Thanh công: Hâu hêt cac em đ<br /> ̀ ̀ ́ ́ ược hoc qua do tôi chu nhiêm, cac em<br /> ̣ ̉ ̣ ́  <br /> đêu <br /> ̀<br /> ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ương đôi khoa hoc, sach đep.<br />  co ki năng tinh toan đung, nhanh, trinh bay t ́ ̣ ̣ ̣<br /> ̣<br /> + Han chê: <br /> ́<br /> ́ ơi giao viên: Con co giao viên<br /> * Đôi v ́ ́ ̀ ́ ́<br /> ­ Chưa giam sat viêc hoc tâp cua hoc sinh ma chi kiêm soat kêt qua hoc<br /> ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣  <br /> ̣ ̣ ̀ ở vở cua cac em.<br /> tâp  thông qua viêc châm bai <br /> ́ ̉ ́<br /> ­ Chưa xac đinh trong tâm cua môn hoc cung nh<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ư  chưa linh hoat trong<br /> ̣  <br /> ̣ ̣<br /> viêc day theo h ương phân hoa đôi t<br /> ́ ́ ́ ượng hoc sinh nên ch<br /> ̣ ưa phat huy hêt tinh<br /> ́ ́ ́  <br /> ́ ̣ ̉<br /> sang tao cua nhưng hoc sinh co năng khiêu môn toan.<br /> ̃ ̣ ́ ́ ́<br /> ̉<br /> ­ Kiêm tra bai cu con mang tinh may moc, ch<br /> ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ưa sang tao.<br /> ́ ̣<br /> ́ ơi hoc sinh: ­ Cac em con lung tung khi tinh toan, giai toan co l<br /> * Đôi v ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ơì <br /> văn.<br /> ­   Không hiểu các thuật ngữ toán học như: thêm, bớt, cho đi, mua về, <br /> bay đi, chạy đến,. . . và câu hỏi: Có tất cả bao nhiêu? Còn lại bao nhiêu? . . . .<br /> <br /> <br /> 2.3. Măt manh ­  măt yêu<br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> ̣ ̣ ̉<br /> + Măt manh: ­ Hâu hêt cac em hiêu va phat huy đ<br /> ̀ ́ ́ ̀ ́ ược những ưu điêm khi<br /> ̉  <br /> tôi hương dân cach tinh, giai toan <br /> ́ ̃ ́ ́ ̉ ́<br /> ̣ ́<br /> + Măt yêu: ­ Nh ưng em ch<br /> ̃ ưa thông thao Ti<br /> ̣ ếng Việt, hoăc cha me cac em<br /> ̣ ̣ ́  <br /> ̣ ở nha vi<br /> thiêu quan tâm khi hoc <br /> ́ ̀ ệc hướng dẫn các em tinh, giai toan co l<br /> ́ ̉ ́ ́ ơi văn<br /> ̀  <br /> có phần hạn chế.<br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: <br /> ­ Nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ về thời gian của lãnh đạo trường, sự <br /> phối hợp đồng bộ của giáo viên trong toàn khối và giáo viên bộ môn, kết hợp <br /> với sự quan tâm nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm đối với từng học sinh kể <br /> cả vật chất lẫn tinh thân nên việc đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh kết <br /> quả đạt được có khả thi.<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề và thực trạng mà đề tài đã đặt <br /> ra.<br /> ­ Do cac em r<br /> ́ ất hiếu động, dễ nhớ nhưng lại mau quên nên việc ghi nhớ <br /> lời     thây cô day la ch<br /> ̀ ̣ ̀ ưa bên v̀ ững.<br /> ­ Do cac em th<br /> ́ ương may moc tinh toan trên đô dung tr<br /> ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực quan khi tinh, do<br /> ́  <br /> chưa thuôc long cac phep tinh công, tr<br /> ̣ ̀ ́ ́ ̣ ừ không nhớ trong pham vi 10. <br /> ̣ Viêt thiêu<br /> ́ ́ <br /> lơi giai khi giai toan do ch<br /> ̀ ̉ ̉ ́ ưa hiêu ki đê. Ch<br /> ̉ ̃ ̀ ưa biêt hoăc lung tung khi viêt phep<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ́ <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 4<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> ̉ ̣<br /> tinh giai, viêt thiêu hoăc viêt sai tên đ<br /> ́ ́ ́ ́ ơn vi do ch<br /> ̣ ưa hiêu thuât ng<br /> ̉ ̣ ữ trong toań  <br /> ̣ ́ ̣ ưa co điêm t<br /> hoc. Tom lai ch ́ ̉ ựa đê giup cac em dê nh<br /> ̉ ́ ́ ̃ ớ va nh<br /> ̀ ớ lâu.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp:<br /> ̣ ̉ ̉ ̃<br /> ­ Biên phap, giai phap lam thay đôi ki năng.<br /> ́ ́ ̀<br /> ̣ ̉<br /> + Muc tiêu: ­ Giup cac em hiêu va tinh đung, co ki năng tinh toan nhanh,<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ́  <br /> ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ời văn <br /> co meo tinh toan đăc biêt vân dung vao viêc giai toan co l<br /> ̀<br /> + Cach th<br /> ́ ưc th<br /> ́ ực hiên:<br /> ̣<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣<br /> ­ Vi du: ­ Khi day bai phep công trong pham vi 4, tôi s<br /> ̀ ̣ ử  dung đô dung<br /> ̣ ̀ ̀  <br /> trực quan đê thanh lâp cac phep tinh công, sau khi thanh lâp đây đu cac phep<br /> ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ́ <br /> ́ ̣<br /> tinh công gôm: 3 + 1 = 4;   1 + 3 = 4;   2 + 2 = 4. Tôi cho cac em đoc thuôc, sau<br /> ̀ ́ ̣ ̣  <br /> đo xoa dân kêt qua va h<br /> ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ương dân tra l<br /> ́ ̃ ̉ ời kêt qua nhanh băng cach hoi lôn xôn.<br /> ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̣  <br /> ̀ ́ ̀ ́ ̉<br /> VD: 1 + 3 băng mây. Yêu câu cac em phai nhăc lai phep tinh va kêt qua thât ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ <br /> nhanh thông qua tro ch ̀ ơi “ Ai đung va nhanh”. Môt em hoi, em khac tra l<br /> ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ơi, sau ̀  <br /> ̣<br /> khi ban tra l ̉ ơi xong, em ra đô nhân xet.Nêu tra l<br /> ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ơi châm nghia la cac em con<br /> ̀ ̣ ̃ ̀ ́ ̀ <br /> ̉ ̉<br /> phai nhâm tinh lai la ch ́ ̣ ̀ ưa đat – coi nh ̣ ư thua cuôc. Đây la bai hoc th<br /> ̣ ̀ ̀ ̣ ứ hai sau  <br /> ̀ ́ ̣ ̣<br /> bai phep công trong pham vi 3, tinh đung, nhanh rât quan trong <br /> ́ ́ ́ ̣ ở giai đoan nay. ̣ ̀  <br /> ̃ ́ ́ ̣<br /> Se giup cac em viêc hinh thanh ki năng tinh toan nhanh, đung se giup cac em<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̃ ́ ́  <br /> trong nhưng bai hoc sau. Vi nh<br /> ̃ ̀ ̣ ̀ ưng bai sau nhiêu phep tinh h<br /> ̃ ̀ ̀ ́ ́ ơn, tinh toan nhiêu ́ ́ ̀ <br /> ́ ươm ra h<br /> sô, r ̀ ̀ ơn. Tư đây cung se giup cac em trong viêc vân dung linh hoat khi<br /> ̀ ̃ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣  <br /> ́ ̉<br /> tinh giai toan co l ́ ́ ơi văn ma không cân qua b<br /> ̀ ̀ ̀ ước trung gian la nhap theo kiêù ́ ̉  <br /> ̣ ́<br /> đăt tinh côt doc.  ̣ ̣<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br /> Đề  tài đưa ra một số  giải pháp, biện pháp nhằm giúp giáo viên hướng <br /> dẫn ren cho các em phat triên kĩ năng lam tinh đung, nhanh va giai toan co l<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ơì <br /> văn đung nâng cao ch<br /> ́ ất lượng học tập cho các em.<br /> Việc rèn ki năng tinh, giai toan giúp các em t<br /> ̃ ́ ̉ ́ ự tin trong qua trinh hoc tâp,<br /> ́ ̀ ̣ ̣  <br /> ́ ́ ̣<br /> tinh toan trong cuôc sông hăng ngay, t<br /> ́ ̀ ̀ ự  tin khi giao tiêp, lĩnh h<br /> ́ ội được kiến  <br /> thức bài giảng của giáo viên đầy đủ hơn, dễ hiểu hơn, hiểu sâu hơn. lôi kéo  <br /> tất cả mọi đối tượng học sinh vào bài học tốt hơn, hiệu quả cho tiết dạy của  <br /> giáo viên vẹn toàn như mong muốn.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> 3.2a. Ren ki năng tinh, giai toan trong gi<br /> ̀ ̃ ́ ̉ ́ ơ hoc toan.<br /> ̀ ̣ ́<br /> Trong môi môn hoc <br /> ̃ ̣ ở cac câp hoc, thi môn hoc nao cung co vai tro quan<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̀  <br /> ̣<br /> trong, nh ưng trong đo môn toan va môn Tiêng Viêt la quan trong nhât vi hai<br /> ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀  <br /> ̣<br /> môn hoc nay con đ̀ ̀ ược goi la môn công cu. Noi nh<br /> ̣ ̀ ̣ ́ ư vây chăc ai cung phai hiêu<br /> ̣ ́ ̃ ̉ ̉  <br /> ̣ ̉ ̣<br /> y nghia va tâm quan trong cua môn hoc nay. Môn toan con đ<br /> ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ược vân dung trong<br /> ̣ ̣  <br /> ̣<br /> cuôc sông đ ́ ời thương, đ<br /> ̀ ược phat xuât t<br /> ́ ́ ừ trong cuôc sông hăng ngay ma ra. Du<br /> ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ <br /> ̣<br /> hoc cao t ơi đâu, du lam công viêc gi thi môt ng<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ười binh th<br /> ̀ ường cung rât cân t<br /> ̃ ́ ̀ ới <br /> <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 5<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> nhưng con sô đê tinh toan. Th<br /> ̃ ́ ̉ ́ ́ ơi đai chung ta la th<br /> ̀ ̣ ́ ̀ ơi đai công nghê, nh<br /> ̀ ̣ ̣ ưng cho <br /> du ̀ở đâu, du may moc co tinh xao hiên đai thê nao đi chăng n<br /> ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ữa thi tât ca đêu<br /> ̀ ́ ̉ ̀ <br /> được do đâu oc con ng<br /> ̀ ́ ười tao thanh.<br /> ̣ ̀<br /> A. Đôi v<br /> ́ ới dang toan đ<br /> ̣ ́ ơn:<br /> a: Đôi v<br /> ́ ới bai m<br /> ̀ ơi:<br /> ́<br /> ̀ ̣ ̀ ̉<br />  Sau khi thanh lâp hoan chinh cac phep tinh phân bai m<br /> ́ ́ ́ ̀ ̀ ới xong, tôi yêu  <br /> ̀ ́ ̣<br /> câu cac em hoc thuôc theo th ̣ ứ tự xuôi, sau đo tôi h<br /> ́ ướng dân cac em đap nhanh<br /> ̃ ́ ́  <br /> ̉ ̉ ̉ ̉ ̣<br /> kêt qua cua cac phep tinh do tôi hoi ( hoi lôn xôn: VD bai phep tr<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ừ trong pham ̣  <br /> ̉ ̉<br /> vi 9, tôi chi hoi 9 – 2 = ?; 9 – 5 = ?), yêu câu em đo tra l ̀ ́ ̉ ơi nhanh kêt qua, ca l<br /> ̀ ́ ̉ ̉ ơṕ  <br /> ̀ ̣<br /> cung nhân xet đ ́ ưa ra y tra l ́ ̉ ơi đung – sai. Vi trong qua trinh cac em tinh toan<br /> ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ <br /> cung nh<br /> ̃ ư thực hanh tinh, ng<br /> ̀ ́ ươi giao viên không thê ra đê xuôi y nh<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ư  bai m ̀ ới  <br /> được ma phai đao vi tri cac phep tinh. Trong th<br /> ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ực tê cuôc sông hăng ngay cung<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̃  <br /> ̣<br /> vây, nêu không ren ngay t<br /> ́ ̀ ừ đâu tinh nhanh nhay thi cac em se bi lê thuôc vao đô<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ <br /> ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́<br /> dung rât nhiêu vi du cac em dung ngon tay đê đêm kêt qua, hay hoăc nhâm tinh ́ ̉ ̣ ̉ ́  <br /> ̣ ừ đâu cac phep tinh <br /> lai t ̀ ́ ́ ́  co trong bang công, tr<br /> ́ ̉ ̣ ừ đa hoc. Nêu nh<br /> ̃ ̣ ́ ư  vây thi se<br /> ̣ ̀ ̃ <br /> ̉ ̉<br /> không thê đam bao đ ̉ ược thơi gian cho môt tiêt hoc toan. Ngoai ra con giup cac<br /> ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ <br /> ̉ ̣<br /> em tinh tông, hiêu cac sô co nhiêu ch<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ữ sô ́ở cac l<br /> ́ ớp hoc trên.̣<br /> b: Đôi v<br /> ́ ơi phân th<br /> ́ ̀ ực hanh cua bai m<br /> ̀ ̉ ̀ ơi va bai luyên tâp – luyên tâp<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣  <br /> chung.<br /> Từ viêc vân dung ki năng tinh đung, nhanh cua phân bai m<br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ới, tôi đã <br /> hương dân cac em vân dung linh hoat vao th<br /> ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ực hanh tinh thông qua phân th<br /> ̀ ́ ̀ ực <br /> ̣ ̣ ̣ ̣<br /> hanh, tiêt luyên tâp, luyên tâp chung. Vi tât ca cac phep tinh đêu đ<br /> ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ược hinh ̀  <br /> ̀ ừ phân bai m<br /> thanh t ̀ ̀ ơi ma ra. Nêu tinh theo hang ngang cân đam bao tinh t<br /> ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ừ traí <br /> ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̉<br /> sang phai. Nêu găp bai tinh nhâm thi tôi yêu câu theo doi bai trong sach giao<br /> ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ <br /> ̀ ̀ ượt nôi tiêp nêu nhanh phep tinh co trong sach va kêt qua cua phep<br /> khoa va lân l ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ <br /> ́ ́ ̀ ̣<br /> tinh đo, em nao châm thi em khac tra l ̀ ́ ̉ ơi, nêu tra l<br /> ̀ ́ ̉ ời chưa đung, tôi cho c<br /> ́ ứu trợ  <br /> băng phep tinh khac tuy vao l<br /> ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực hoc cua em đo. Khi tôi hoi, tôi đa yêu câu tât ca<br /> ̣ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ̉ <br /> cac em trong l<br /> ́ ơp đêu lam viêc (lam ban giam khao). Nh<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ư vây se cung cô đ<br /> ̣ ̃ ̉ ́ ược  <br /> ́ ực va v<br /> kiên th ̀ ưa tranh lang phi th<br /> ̀ ́ ̃ ́ ơi gian, v<br /> ̀ ưa lam cho l<br /> ̀ ̀ ơp hoc thêm sôi đông,<br /> ́ ̣ ̣  <br /> giup cac em t<br /> ́ ́ ự linh hôi đ<br /> ̃ ̣ ược kiên th ́ ức thông qua câu tra l ̉ ời cua ban.<br /> ̉ ̣<br /> c. Đôi v<br /> ́ ới dang bai tinh theo day tinh. <br /> ̣ ̀ ́ ̃ ́<br /> ̃ ướng dân cac em băt buôc tinh t<br /> Tôi đa h ̃ ́ ́ ̣ ́ ừ trai sang phai cac sô chi co môt<br /> ́ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ <br /> chữ sô thi t<br /> ́ ̀ ương đôi dê, nh<br /> ́ ̃ ưng đôi v ́ ới sô co hai ch<br /> ́ ́ ữ sô ( c<br /> ́ ộng, trừ không nhớ <br /> trong phạm vi 100), thì tôi hướng dẫn cộng hoặc trừ các chữ số  hàng đơn vị <br /> trước và viết kết quả sau dấu bằng (=) nhưng hơi cách dấu bằng một chút vì  <br /> kết quả đó thuộc hàng đơn vị, còn hàng chục tiếp tục thực hiện tính như hàng  <br /> đơn vị, nhưng khi viết kết quả phải viết trước số lúc nãy đã viết (viết ngay  <br /> sau dấu bằng – trươc cua sô chi hang đ<br /> ́ ̉ ́ ̉ ̀ ơn vi) vì k<br /> ̣ ết quả đó thuộc hàng chục. <br /> Thay vì tập trung vào nháp, thì tôi định hướng cho các em tính đúng, rèn kĩ  <br /> năng thực hiện tính nhanh. Nêu hoc đên bai co kem tên đ<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ơn vi ̣  (cm)  thi tôi<br /> ̀  <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 6<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> hương dân cac em tinh nh<br /> ́ ̃ ́ ́ ư thông thương va chi cân ghi tên đ<br /> ̀ ̀ ̉ ̀ ơn vi vao sau kêt<br /> ̣ ̀ ́ <br /> ̉ ́<br /> qua tinh la xong.<br /> ̀<br /> d. Đôi v<br /> ́ ới đang bai đăt tinh rôi tinh.<br /> ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́<br /> ̀ ̣<br /> Nhiêu hoc sinh ch ưa hiêu ro hêt yêu câu cua đê nên vân con co hoc sinh<br /> ̉ ̃ ́ ̀ ̉ ̀ ̃ ̀ ́ ̣  <br /> ̉ ̣ ́ ̣<br /> viêt kêt qua theo hang ngang. VD: đăt tinh rôi tinh 2 + 3. Hoc sinh viêt kêt qua<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ <br /> ngay sau dâu băng. 2 + 3.= 5<br /> ́ ̀<br /> ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̀ ̉<br /> Con tôi, tôi giup cac em hiêu ro yêu câu cua đê. Bai yêu câu nh<br /> ̀ ̀ ̀ ững gi?̀  <br /> ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ứ nhât la đăt tinh;<br /> (đăt tinh – tinh kêt qua). Chôt lai: bai co 2 yêu câu (yêu câu th<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́  <br /> ̀ ứ hai la tinh kêt qua) va tôi lây phân gach chân 2 yêu câu cua đê đê<br /> yêu câu th ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ <br /> ̃ ̣ ̉<br /> lam ro trong tâm cua đê    <br /> ̀ ̀<br /> Tôi hương dân cac em viêt sô theo đê hay sô nao đoc tr<br /> ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ước thi viêt tr ̀ ́ ước, <br /> ̣ ̣ ̀ ́ ́ ước sao cho cac hang t<br /> sô viêt sau phu thuôc vao sô viêt tr<br /> ́ ́ ́ ̀ ương  ưng phai thăng<br /> ́ ̉ ̉  <br /> ̣ ơi nhau. Sau đo viêt dâu công (+) hoăc dâu tr<br /> côt v ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ừ (­) hơi lêch vê bên trai gi<br /> ̣ ̀ ́ ữa <br /> ̉ ́ ̣<br /> hai sô, ke dâu gach ngang thay cho dâu băng, vi nêu cac em quên không gach<br /> ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣  <br /> ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣<br /> ngang ma ghi kêt qua cua phep tinh công thi coi phep tinh đo ch ̀ ́ ́ ́ ưa co kêt qua.<br /> ́ ́ ̉ <br /> Con nêu phep tinh tr<br /> ̀ ́ ́ ́ ừ thi đăt tinh sai ( vi không thê đăt tinh tr<br /> ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ừ khi co ba sô tr<br /> ́ ́ ở  <br /> ̣ ̣<br /> lên). Khi day lam quen đoc viêt cac sô t<br /> ̀ ́ ́ ́ ừ 1 ­> 9 ở đâu năm hoc, tôi đa giup cac<br /> ̀ ̣ ̃ ́ ́ <br /> ̉ ́ ́ ́ ̣<br /> em hiêu cac sô co môt ch ữ sô đêu thuôc hang đ<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ơn vi, nên khi đăt tinh t<br /> ̣ ̣ ́ ới đây  <br /> ́ ơi mây phep tinh đâu tôi th<br /> đôi v ́ ́ ́ ́ ̀ ường hoi đê nhăc nh<br /> ̉ ̉ ́ ở cac em cân đăt tinh đung<br /> ́ ̀ ̣ ́ ́  <br /> ̉<br /> thông qua câu hoi giup cac em t<br /> ́ ́ ự  đinh h<br /> ̣ ương cho bai lam cua minh vi du: sô<br /> ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ <br /> thứ nhât co mây ch<br /> ́ ́ ́ ữ sô?, sô th ́ ́ ứ hai co mây ch ́ ́ ữ sô?, sau khi viêt cac sô xong<br /> ́ ́ ́ ́  <br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́<br /> cân lam gi? vi chi co đăt tinh đung, th ́ ực hiên tinh đung m<br /> ̣ ́ ́ ới cho kêt qua đung. <br /> ́ ̉ ́<br />                                                <br /> 34 36<br />               + ­ 6<br /> 42<br />                                               <br /> 76 30<br />     <br />       <br />  Thương thi hoc sinh hay đăt tinh sai <br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ở sô th<br /> ́ ứ hai, vi cac em ch<br /> ̀ ́ ưa biêt phân biêt<br /> ́ ̣ <br /> ̀ ưa co ki năng đăt tinh khi viêt sô th<br /> va ch ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ứ hai cân phu thuôc vao sô th<br /> ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ứ nhât. ́<br /> VD: <br /> 30<br />                                                                                    <br /> 30<br /> + +<br /> 6<br />                                               6    <br /> 90 36<br />                                                                                                   <br />         <br />                                                                                                <br /> ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ở  phep tinh th<br />  Nhin vao vi du, ta nhân thây  ́ ́ ứ nhât, do cac em đăt tinh sai dân<br /> ́ ́ ̣ ́ ̃ <br /> ̉ ̉ ́ ̣<br /> đên kêt qua cua phep công sai; <br /> ́ ́ ở phep tinh th<br /> ́ ́ ứ hai tuy cac em đăt tinh sai nh<br /> ́ ̣ ́ ưng <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 7<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> ̉ ́ ̀ ́ ́ ơn gian, co thê em tinh nhâm cung co<br /> vân co kêt qua đung vi đây la phep tinh đ<br /> ̃ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̃ ́ <br /> ̉ ́<br /> kêt qua đung, nh<br /> ́ ưng đăt tinh sai.<br /> ̣ ́<br /> ̃ ương dân cac em đăt tinh nh<br /> Tôi đa h ́ ̃ ́ ̣ ́ ư sau: ­ Viêt sô th<br /> ́ ́ ứ nhât, sô th<br /> ́ ́ ứ hai viêt <br /> ́ ở  <br /> ̀ ưới cua sô th<br /> dong d ̉ ́ ứ nhât sao cho cac hang t<br /> ́ ́ ̀ ương ứng phai thăng côt v<br /> ̉ ̉ ̣ ới nhau, <br /> đông th<br /> ̀ ơi tôi chi sô t<br /> ̀ ̉ ́ ương ưng  ̉ ̣ ới  <br /> ́ (VD phep tinh 30 + 6 thi viêt sô 6 thăng côt v<br /> ́ ́ ̀ ́ ́<br /> ̣ ̀ ơn vi )<br /> sô 0 vi sô 0 va sô 6 đêu thuôc hang đ<br /> ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ . Muôn vây, cac em phai nhân biêt<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ <br /> được sô cac ch<br /> ́ ́ ữ sô cua t<br /> ́ ̉ ừng sô.́<br /> Từ vi du trên, tôi viêt lai đê s<br /> ́ ̣ ́ ̣ ̉ ửa lôi sai, đăt tinh đung phai la:<br /> ̃ ̣ ́ ́ ̉ ̀<br /> ̣ ̣<br />                                                           Hoăc phep tinh công<br /> ́ ́                                   <br />    30 3<br /> + 6 +<br /> 62<br />                                                                                                                <br />          36 65<br />                                                               <br /> <br /> <br /> Chôt y ̉ ực hiên tinh t<br /> ́ ́: Khi tinh phai th<br /> ́ ̣ ́ ừ phai sang trai, nh<br /> ̉ ́ ưng khi viêt sô ta phai<br /> ́ ́ ̉ <br /> viêt <br /> ́<br /> ́ ừ trai sang phai <br /> sô t ́ ̉<br /> đ. Đôi v<br /> ́ ới dang viêt phep tinh thich h<br /> ̣ ́ ́ ́ ́ ợp thông qua kênh hinh.<br /> ̀<br /> Qua thực tế giảng dạy lớp 1 nhiều năm tôi thấy:<br />           ­ Phần lớn học sinh biết làm bài toán có lời văn.<br />           ­ Học sinh ham học, có hứng thú học tập môn toán nói chung và “Giải <br /> bài toán có lời văn” nói riêng.<br />           ­ Học sinh bước đầu biết vận dụng bài toán có lời văn vào thực tế.<br /> Song bên cạnh đó, qua quá trình giảng dạy tôi thấy còn không ít học  <br /> sinh còn lúng túng khi giải bài toán có lời văn. Đó là:<br />           + Đọc được đề  bài nhưng chưa hiểu đề  bài, chưa biết thế  nào là tìm  <br /> hiểu bài toán có lời văn như: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ?<br /> + Không hiểu các thuật ngữ  toán học như: thêm, bớt, cho đi, mua về, <br /> bay đi, chạy đến,. . . và câu hỏi: Có tất cả bao nhiêu? Còn lại bao nhiêu? . . . .<br /> + Không biết tóm tắt bài toán, lúng túng khi nêu câu lời giải, có khi học <br /> ́ ̣<br /> sinh  nêu (viêt lai) câu h ỏi của bài toán. Không hiểu thuật ngữ  toán học nên <br /> không biết nên cộng hay trừ  dẫn đến nói sai, viết sai phép tính, sai đơn vị, <br /> viết sai đáp số.<br /> ̉ ́ ơi văn đ<br /> Bai toan giai co l<br /> ̀ ́ ̀ ược hinh thanh t<br /> ̀ ̀ ừ kiêu bai toan đ<br /> ̉ ̀ ́ ơn qua tranh <br /> ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ợp.<br /> ve la viêt phep tinh thich h<br /> <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 8<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> VD: Ngay từ bai đâu tiên: Bai phep tr<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ừ trong pham vi 3<br /> ̣<br /> <br /> <br /> ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ứng. Nhin vao hinh ve, co em se đoc bai toan nh<br />     Ta goi hinh ve đo la qua tr ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ư <br /> sau: Co 2 qua tr<br /> ́ ̉ ưng va 1 qua tr<br /> ́ ̀ ̉ ưng bi gach bo. Hoăc co 3 qua tr<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ứng, gach 1 qua <br /> ̣ ̉<br /> trưng 2 qua tr<br /> ́ ̉ ưng. Ta đêu nhân ra răng ca hai cach đoc đê cua hoc sinh ch<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ưa <br /> ̃ ̣ ̀<br /> đung. Tôi ve lai hinh va g<br /> ́ ̀ ợi y giup cac em hiêu luc đâu co mây qua tr<br /> ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̉ ứng? ( 3 ), <br /> ̣<br /> sau đo tôi gach b<br /> ́ ơt đi 1 qua tr<br /> ́ ̉ ưng, kêt h<br /> ́ ́ ợp hoi: Bo b<br /> ̉ ̉ ơt đi mây qua tr<br /> ́ ́ ̉ ứng? ( 1 ). <br /> ̣ ̀ ́ ̀ ́<br /> Va đê bai toan hoan thiên la: Luc đâu co 3 qua tr<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ứng, bớt đi 1 qua tr ̉ ứng. Hoi ̉<br /> ̀ ̣<br /> con lai mây qua tr<br /> ́ ̉ ứng? Tôi đa h ̃ ướng dân va yêu câu cac em nhăc lai nhiêu lân <br /> ̃ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀<br /> đê bai toan sau khi đa hoan thiên. <br /> ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̣<br /> Vưa lam v<br /> ̀ ̀ ưa h̀ ương dân cac em viêt phep tinh thich h<br /> ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ợp vao ô trông nh<br /> ̀ ́ ư sau: <br /> ̉ ưng đ<br /> Co 3 qua tr<br /> ́ ́ ược viêt sô liêu la sô 3 vao ô trông th<br /> ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ứ nhât, b<br /> ́ ớt đi ta lam tinh<br /> ̀ ́  <br /> trư.̀<br /> ́ ́ ̣ ́ ̣<br /> Đên đay tôi nhân manh cac thuât ng ữ dung trong toan nh<br /> ̀ ́ ư: bơt đi ta lam tinh<br /> ́ ̀ ́  <br /> trừ kêt h<br /> ́ ợp viêt dâu tr<br /> ́ ́ ừ vao ô trông th<br /> ̀ ́ ứ hai. Yêu câu nhin vao hinh ve va h<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ướng <br /> ̀ ̣<br /> dân đêm xem con lai mây qua tr<br /> ̃ ́ ́ ̉ ứng? ( 2 ),<br /> Hương dân cac em lâp phep tinh: 3 – 1 =  va h<br /> ́ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̀ ương dân điên kêt qua hoăc nêu<br /> ́ ̃ ̀ ́ ̉ ̣ ́ <br /> ̀ ̃ ̉<br /> em nao đa hiêu phep tinh tr<br /> ́ ́ ừ 3 – 1 = 2 thi điên sô 2 vao sau dâu băng.<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀<br /> <br /> 3 ­ 1 = 2<br /> <br /> <br /> Lưu y: đôi v<br /> ́ ́ ơi viêt phep tinh thich h<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ợp qua kênh hinh, tranh. Tôi yêu câu cac<br /> ̀ ́ <br /> ̉<br /> em phai viêt phep tinh theo hang ngang ( không đ<br /> ́ ́ ́ ̀ ược viêt theo côt doc ) va đây<br /> ́ ̣ ̣ ̀  <br /> cung la c<br /> ̃ ̀ ơ sở đê cac em vân dung, ren ki năng vao giai toan co l<br /> ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ́ ơi văn khi viêt<br /> ̀ ́ <br /> phep tinh giai.<br /> ́ ́ ̉<br /> Sau môi bai toan đêu co chôt y, tôi tim điêm đăc tr<br /> ̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ưng cua bai toan đê chôt y<br /> ̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ <br /> sao cho toat lên đ<br /> ́ ược y chinh cua bai, đo cung la điêm t<br /> ́ ́ ̉ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ựa giup cac em dê nh<br /> ́ ́ ̃ ớ. <br /> Cung trong bai phep tr<br /> ̃ ̀ ́ ừ trong pham vi 3, quan sat tranh trong sach giao khoa<br /> ̣ ́ ́ ́  <br /> ́ ́ ở bai tâp sô 3 ( phân th<br /> toan 1 ta thây  ̀ ̣ ́ ̀ ực hanh cua bai m<br /> ̀ ̉ ̀ ới), đê yêu câu viêt phep<br /> ̀ ̀ ́ ́ <br /> ́ ́ ợp. Nhin vao tranh ve tôi đa g<br /> tinh thich h ̀ ̀ ̃ ̃ ợi y đê cac em noi đ<br /> ́ ̉ ́ ́ ược: luc đâu trên<br /> ́ ̀  <br /> ̀ ́ ́ ̉<br /> canh cây co 3 con chim, sau đo 2 con chim bay đi. Hoi trên canh cây con lai ̀ ̀ ̣ <br /> mây con chim. Va h<br /> ́ ̀ ương dân cac em hiêu thuât ng<br /> ́ ̃ ́ ̉ ̣ ữ “ bay đi” ta lam tinh tr<br /> ̀ ́ ư.̀ <br /> ́ ́ ̣<br /> Đên đây tôi chôt lai. Nh ư vây nêu nhin vao tranh ve ma cac em đoc đung đê la<br /> ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ <br /> ̣ ̉ ̣ ̉ ̣<br /> bay đi, cho đi, rung đi, hai đi, nhay đi, gach bo đi, chay đi. Ta lam tinh tr<br /> ́ ̀ ́ ư.̀<br /> Tương tự vơi phep công: <br /> ́ ́ ̣<br /> ́ ̃ ̀ ́ ̣<br /> Cac mui tên theo chiêu ngang ( thêm ), cac thuât ng ữ bay đên, chay đên ( chi<br /> ́ ̣ ́ ̉ <br /> hương con vât đên),  trong cung môt hinh nh<br /> ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ưng được chia 2 phân ( gôp). Ta<br /> ̀ ̣  <br /> ̣<br /> lam tinh công.<br /> ̀ ́<br /> <br /> <br /> Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 9<br /> Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br /> <br /> <br /> e. Vơi dang:  Viêt phep tinh thich h<br /> ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ợp<br />                    Kiêu viêt đê theo tom tăt băng l<br /> ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ời.<br /> Xet 2 vi du: <br /> ́ ́ ̣<br />   VD1:  VD2: <br /> ́ ̉ ưng                                                       Co:          5 keo<br /> Co: 10 qua tr ́ ́ ̣<br /> ̉ ưng                                                      Thêm:      3 keo<br /> Cho: 3 qua tr ́ ̣<br /> ̉ ưng?                                                    Co tât ca:…keo?<br /> Con: ....qua tr<br /> ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣<br /> Trước khi chính thức học “Giải toán có lời văn” học sinh được học bài <br /> nói về  cấu tạo của một bài toán có lời văn. Hai vi du trên tuy hai phep tinh<br /> ́ ̣ ́ ́  <br /> khac nhau nh<br /> ́ ưng cung co môt điêm chung cua đê, đo la: Bai g<br /> ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ồm hai thành <br /> phần chính là những cái đã cho (đã biết) và những cái phải tìm (chưa biết). Vì <br /> vậy có thể giải thích cho học sinh: “ Bài toán đa cho biêt gi?”  ­ tôi gach chân<br /> ̃ ́ ̀ ̣  <br /> dữ kiên cua đê đa cho đê giup cac em nhân biêt phân nao goi la cai đa cho, cai<br /> ̣ ̉ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̃ ́ <br /> đa cho bao gi<br /> ̃ ờ cung co sô liêu cu thê va cac thuât ng<br /> ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ữ đê thiêt lâp phep tinh đo.<br /> ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ <br /> ́ ̉ ̀ ̣ ̉<br /> Bai toan hoi gi? – Tôi gach chân câu hoi. Ma muôn nhân biêt câu hoi (cai cân<br /> ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ <br /> ̉<br /> tim) thi cuôi câu hoi bao gi<br /> ̀ ̀ ́ ờ cung co dâu hoi châm ( ? ). Kêt h<br /> ̃ ́ ́ ̉ ́ ́ ợp giữa thuât ng<br /> ̣ ư ̃<br /> ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣<br /> đê thiêt lâp phep tinh đung va câu hoi đê khăng đinh chăc chăn bai toan cân thiêt<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ <br /> ̣<br /> lâp phep tinh nao cho đung.<br /> ́ ́ ̀ ́<br /> ̉ ̀ ực hiên tinh tr<br />      Kiêu bai th ̣ ́ ừ<br /> ̀ ̉ ̣ ̀ ̉<br /> Bai bang công va bang tr ừ trong pham vi 10<br /> ̣<br /> Ở bai tâp sô 3 ( b), co đê tom tăt.<br /> ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́<br /> ̉ ́<br />                                                      Co: 10 qua bong<br /> ́<br /> ̉ ́<br />                                                      Cho: 3 qua bong<br /> ̉ ́<br />                                                      Con: ....qua bong?<br /> ̀<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ư sau: Co 10 qua bong, cho 3<br /> Nêu cac
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2