Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
MUC LUC<br />
̣ ̣<br />
<br />
Tên muc̣ Trang Ghi chú<br />
<br />
I. PHÂN M<br />
̀ Ở ĐÂU<br />
̀<br />
́ ̣<br />
1. LI do chon đê tai.<br />
̀ ̀<br />
̣ ̣ ̣ ̉<br />
2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai.<br />
̀ ̀<br />
́ ượng nghiên cưu.<br />
3.Đôi t ́ 2<br />
4. Giơi han pham vi nghiên c<br />
́ ̣ ̣ ưu.<br />
́<br />
5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu.<br />
́<br />
<br />
II. PHÂN NÔI DUNG<br />
̀ ̣<br />
1. Cơ sở ly luân.<br />
́ ̣<br />
2. Thực trang.<br />
̣ 3<br />
̣ ợi – kho khăn.<br />
2.1. Thuân l ́<br />
̀ ̣<br />
2.2. Thanh công – han chê.<br />
́<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
2.3. Măt manh – măt yêu.<br />
́ ́ ́ ́ ̣<br />
2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông.<br />
́<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê<br />
2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê va th ̣ ̀ ̀ 4<br />
̀ ̃ ̣<br />
tai đa đăt ra. <br />
̉ ̣<br />
3. Giai phap, biên phap.<br />
́ ́<br />
<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣<br />
3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap.<br />
́<br />
̣<br />
3.2. Nôi dung va cach th<br />
̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên <br />
̣ ̉ ́ ̣<br />
phap.<br />
́ 5<br />
<br />
́ ̣ ữa cac giai phap, biên phap.<br />
3.4. Môi quan hê gi ́ ̉ ́ ̣ ́<br />
̉<br />
4. Kêt qua thu đ<br />
́ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc<br />
̉ ̣ ́ ̣ ̣ 17<br />
̉<br />
cua vân đê nghiên c<br />
́ ̀ ưu.<br />
́<br />
<br />
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI<br />
̀ ́ ̣ ́ ̣<br />
́ ̣<br />
1. Kêt luân. 18<br />
<br />
́ ̣<br />
2. Kiên nghi. 19<br />
<br />
̀ ̣ ̉<br />
Tai liêu tham khao 21<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 1<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài:<br />
Mỗi môn học đều có vai trò quan trọng góp phần vào việc hình thành <br />
nhân cách học sinh, trong đó có môn toán. Những con số trong môn toán được <br />
hoà mình vào hết thảy ở hầu hết các môn học từ mầm non cho đến trung học <br />
phổ thông và cho đến cao học. Từ trường học cho đến trong cuộc sống. Nói <br />
như vậy ý khẳng định rằng môn toán vô cùng quan trọng từ trong trường học <br />
cho đến cuộc sống đời thường. Ở trường học môn toán lớp 1 cung cấp cho <br />
các em kiến thức ban đầu, là cơ sở cho việc phát triển kĩ năng tính toán và tư <br />
duy, là nền tảng cho những năm học tiếp theo. <br />
Các kiến thức, kỹ năng của môn toán có nhiều ứng dụng trong đời <br />
sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không <br />
gian của thế giới hiện thực. Một trong những nội dung toán đáp ứng được <br />
mục đích trên đó là đơn vị đo lường. Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của <br />
khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đã làm cho khả năng nhận thức của <br />
trẻ cũng vượt trội. Điều đó đã đòi hỏi những nhà nghiên cứu giáo dục luôn <br />
luôn phải điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với nhận <br />
thức của từng đối tượng học sinh nhằm không ngừng nâng cao chất lượng <br />
giáo dục toàn diện góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê <br />
hương, đất nước.<br />
Chính vì nhận thức được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của môn <br />
học này. Qua nhiều năm dạy lớp 1, qua trải nghiệm trong thực tế giảng dạy, <br />
qua tìm hiểu, nắm bắt tâm sinh lý của học sinh lớp 1 nên tôi viết: “ Một số <br />
kinh nghiệm rèn kĩ năng giúp học sinh tính toán đúng, nhanh. Giải toán nhanh, <br />
chính xác" cho học sinh lớp 1.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bổ sung vốn kiến <br />
thức cho các em. Giúp các em có kĩ năng tính toán đúng, nhanh trong học tập <br />
và trong cuộc sống hằng ngày. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn <br />
diện cho học sinh<br />
3. Đôi t<br />
́ ượng nghiên cưu<br />
́<br />
Kinh nghiệm ren kĩ năng tính, gi<br />
̀ ải toán đúng, nhanh.<br />
4. Giới hạn pham vi nghiên c<br />
̣ ưu<br />
́<br />
Xuyên suốt trong quá trình dạy học học sinh khối 1 và học sinh lớp 1D <br />
̣ ́ ữa hoc ki 2 l<br />
năm hoc 2014 – 2015 và đên gi ̣ ̀ ơp 1B năm hoc 2015 – 2016 c<br />
́ ̣ ủa <br />
trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.<br />
5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu<br />
́<br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 2<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
Phương phap trai nghiêm th<br />
́ ̉ ̣ ực tê.́<br />
Phương pháp điều tra.<br />
Phương pháp khảo nghiệm.<br />
Phương pháp quan sát, thực hanh theo mâu. <br />
̀ ̃<br />
Nghiên cứu tài liệu<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở ly luân<br />
́ ̣<br />
Mục tiêu của môn toán ở tiểu học là hình thành những biểu tượng toán <br />
học ban đầu và rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh, tạo cơ sở phát triển <br />
tư duy và phương pháp toán học cho học sinh sau này. Mặt khác, toán học còn <br />
có tính thực tiễn: Các kiến thức toán học đều bắt nguồn từ cuộc sống. Mỗi <br />
mô hình toán học là khái quát từ các tình huống trong cuộc sống. Day hoc toan<br />
̣ ̣ ́ <br />
ở tiêu hoc la giup cac em hoan thiên nh<br />
̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ững gi vôn co trong cac em. Cho cac em<br />
̀ ́ ́ ́ ́ <br />
̣ ́ ức toan hoc băng ngôn ng<br />
ghi lai kiên th ́ ̣ ̀ ữ va cac ki hiêu toan hoc. <br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ̣<br />
Đôi v<br />
́ ơi hoc sinh l<br />
́ ̣ ơp 1, tâm ly l<br />
́ ́ ưa tuôi cua cac em con rât hôn nhiên va<br />
́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̀ <br />
́ ỡ ngỡ khi bươc vao môi tr<br />
trong sang. Cac em rât b<br />
́ ́ ́ ̀ ường tiêu hoc, v<br />
̉ ̣ ới các em <br />
mọi cái đều mới lạ. việc tiếp thu kiên th́ ức cũng như kĩ năng tính, giải toań <br />
cũng bắt đầu từ đây. Đối với lớp 1, các em được học phép cộng trừ không <br />
nhớ trong phạm vi 100 gồm ( tính; đặt tính rồi tính) tính kêt qua cua dãy tính.<br />
́ ̉ ̉ <br />
Sau đo các em s<br />
́ ẽ được học giải toán có lời văn; tinh toan có kèm tên đ<br />
́ ́ ơn vị <br />
(đo đại lượng). <br />
2. Thực trang.<br />
̣<br />
Học sinh lớp 1 đa số cac em d<br />
́ ễ nhớ nhưng lại mau quên nên việc ghi nhớ <br />
lời thầy cô dạy là chưa bền vững.<br />
Cac em th<br />
́ ương may moc tinh toan trên đô dung tr<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực quan khi tinh, hoăc <br />
́ ̣<br />
́ ́ ời giai khi giai toan. Ch<br />
viêt thiêu l ̉ ̉ ́ ưa biêt hoăc lung tung khi viêt phep tinh <br />
́ ̣ ́ ́ ́ ́ ́<br />
̉ ̣<br />
giai, viêt thiêu hoăc viêt sai tên đ<br />
́ ́ ́ ơn vi. <br />
̣<br />
2.1 Thuân l<br />
̣ ợi – kho khăn<br />
́<br />
̣ ợi: Vi cac em m<br />
+ Thuân l ̀ ́ ơi b<br />
́ ươc vao ng<br />
́ ̀ ương c ̃ ửa cua bâc hoc m<br />
̉ ̣ ̣ ới nên <br />
̣ ương dân, giup cac em phat triên t<br />
viêc h ́ ̃ ́ ́ ́ ̉ ừ ki năng tinh, giai toan ch<br />
̃ ́ ̉ ́ ưa bên v<br />
̀ ững <br />
tơi ki năng tinh, giai toan co bên v<br />
́ ̃ ́ ̉ ́ ́ ̀ ững nhanh hơn.<br />
+ Khó khăn: Trong quá trình dạy vì đa số các em là học sinh dân tộc <br />
thiểu số tại chỗ nhiêu, cac em chu yêu chi hoc nh<br />
̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ưng gi trên l<br />
̃ ̀ ớp do thây cô<br />
̀ <br />
̉ ̣<br />
giang day, con hâu nh ̀ ̀ ư vê nha cha me it quan tâm, không đôn đôc cac em t<br />
̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ự <br />
̣ ̣<br />
hoc hoăc không giup đ ́ ỡ được nhiêu khi h<br />
̀ ương dân cho cac em. Con co nh<br />
́ ̃ ́ ̀ ́ ưng ̃ <br />
trương h̀ ợp môt vai em ch<br />
̣ ̀ ưa noi, nghe thông thao Tiêng Viêt nên kêt qua hoc<br />
́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ <br />
̣ ̉<br />
tâp cua cac em ch ́ ưa thât cao đăc biêt la môn toan.<br />
̣ ̣ ̣ ̀ ́<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 3<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
2.2. Thành công – hạn chế<br />
+ Thanh công: Hâu hêt cac em đ<br />
̀ ̀ ́ ́ ược hoc qua do tôi chu nhiêm, cac em<br />
̣ ̉ ̣ ́ <br />
đêu <br />
̀<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ương đôi khoa hoc, sach đep.<br />
co ki năng tinh toan đung, nhanh, trinh bay t ́ ̣ ̣ ̣<br />
̣<br />
+ Han chê: <br />
́<br />
́ ơi giao viên: Con co giao viên<br />
* Đôi v ́ ́ ̀ ́ ́<br />
Chưa giam sat viêc hoc tâp cua hoc sinh ma chi kiêm soat kêt qua hoc<br />
́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̀ ở vở cua cac em.<br />
tâp thông qua viêc châm bai <br />
́ ̉ ́<br />
Chưa xac đinh trong tâm cua môn hoc cung nh<br />
́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ư chưa linh hoat trong<br />
̣ <br />
̣ ̣<br />
viêc day theo h ương phân hoa đôi t<br />
́ ́ ́ ượng hoc sinh nên ch<br />
̣ ưa phat huy hêt tinh<br />
́ ́ ́ <br />
́ ̣ ̉<br />
sang tao cua nhưng hoc sinh co năng khiêu môn toan.<br />
̃ ̣ ́ ́ ́<br />
̉<br />
Kiêm tra bai cu con mang tinh may moc, ch<br />
̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ưa sang tao.<br />
́ ̣<br />
́ ơi hoc sinh: Cac em con lung tung khi tinh toan, giai toan co l<br />
* Đôi v ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ơì <br />
văn.<br />
Không hiểu các thuật ngữ toán học như: thêm, bớt, cho đi, mua về, <br />
bay đi, chạy đến,. . . và câu hỏi: Có tất cả bao nhiêu? Còn lại bao nhiêu? . . . .<br />
<br />
<br />
2.3. Măt manh măt yêu<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
̣ ̣ ̉<br />
+ Măt manh: Hâu hêt cac em hiêu va phat huy đ<br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ược những ưu điêm khi<br />
̉ <br />
tôi hương dân cach tinh, giai toan <br />
́ ̃ ́ ́ ̉ ́<br />
̣ ́<br />
+ Măt yêu: Nh ưng em ch<br />
̃ ưa thông thao Ti<br />
̣ ếng Việt, hoăc cha me cac em<br />
̣ ̣ ́ <br />
̣ ở nha vi<br />
thiêu quan tâm khi hoc <br />
́ ̀ ệc hướng dẫn các em tinh, giai toan co l<br />
́ ̉ ́ ́ ơi văn<br />
̀ <br />
có phần hạn chế.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: <br />
Nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ về thời gian của lãnh đạo trường, sự <br />
phối hợp đồng bộ của giáo viên trong toàn khối và giáo viên bộ môn, kết hợp <br />
với sự quan tâm nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm đối với từng học sinh kể <br />
cả vật chất lẫn tinh thân nên việc đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh kết <br />
quả đạt được có khả thi.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề và thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
ra.<br />
Do cac em r<br />
́ ất hiếu động, dễ nhớ nhưng lại mau quên nên việc ghi nhớ <br />
lời thây cô day la ch<br />
̀ ̣ ̀ ưa bên v̀ ững.<br />
Do cac em th<br />
́ ương may moc tinh toan trên đô dung tr<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực quan khi tinh, do<br />
́ <br />
chưa thuôc long cac phep tinh công, tr<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ ừ không nhớ trong pham vi 10. <br />
̣ Viêt thiêu<br />
́ ́ <br />
lơi giai khi giai toan do ch<br />
̀ ̉ ̉ ́ ưa hiêu ki đê. Ch<br />
̉ ̃ ̀ ưa biêt hoăc lung tung khi viêt phep<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ́ <br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 4<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
̉ ̣<br />
tinh giai, viêt thiêu hoăc viêt sai tên đ<br />
́ ́ ́ ́ ơn vi do ch<br />
̣ ưa hiêu thuât ng<br />
̉ ̣ ữ trong toań <br />
̣ ́ ̣ ưa co điêm t<br />
hoc. Tom lai ch ́ ̉ ựa đê giup cac em dê nh<br />
̉ ́ ́ ̃ ớ va nh<br />
̀ ớ lâu.<br />
3. Giải pháp, biện pháp:<br />
̣ ̉ ̉ ̃<br />
Biên phap, giai phap lam thay đôi ki năng.<br />
́ ́ ̀<br />
̣ ̉<br />
+ Muc tiêu: Giup cac em hiêu va tinh đung, co ki năng tinh toan nhanh,<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ́ <br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ời văn <br />
co meo tinh toan đăc biêt vân dung vao viêc giai toan co l<br />
̀<br />
+ Cach th<br />
́ ưc th<br />
́ ực hiên:<br />
̣<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣<br />
Vi du: Khi day bai phep công trong pham vi 4, tôi s<br />
̀ ̣ ử dung đô dung<br />
̣ ̀ ̀ <br />
trực quan đê thanh lâp cac phep tinh công, sau khi thanh lâp đây đu cac phep<br />
̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ́ <br />
́ ̣<br />
tinh công gôm: 3 + 1 = 4; 1 + 3 = 4; 2 + 2 = 4. Tôi cho cac em đoc thuôc, sau<br />
̀ ́ ̣ ̣ <br />
đo xoa dân kêt qua va h<br />
́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ương dân tra l<br />
́ ̃ ̉ ời kêt qua nhanh băng cach hoi lôn xôn.<br />
́ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ <br />
̀ ́ ̀ ́ ̉<br />
VD: 1 + 3 băng mây. Yêu câu cac em phai nhăc lai phep tinh va kêt qua thât ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ <br />
nhanh thông qua tro ch ̀ ơi “ Ai đung va nhanh”. Môt em hoi, em khac tra l<br />
́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ơi, sau ̀ <br />
̣<br />
khi ban tra l ̉ ơi xong, em ra đô nhân xet.Nêu tra l<br />
̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ơi châm nghia la cac em con<br />
̀ ̣ ̃ ̀ ́ ̀ <br />
̉ ̉<br />
phai nhâm tinh lai la ch ́ ̣ ̀ ưa đat – coi nh ̣ ư thua cuôc. Đây la bai hoc th<br />
̣ ̀ ̀ ̣ ứ hai sau <br />
̀ ́ ̣ ̣<br />
bai phep công trong pham vi 3, tinh đung, nhanh rât quan trong <br />
́ ́ ́ ̣ ở giai đoan nay. ̣ ̀ <br />
̃ ́ ́ ̣<br />
Se giup cac em viêc hinh thanh ki năng tinh toan nhanh, đung se giup cac em<br />
̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̃ ́ ́ <br />
trong nhưng bai hoc sau. Vi nh<br />
̃ ̀ ̣ ̀ ưng bai sau nhiêu phep tinh h<br />
̃ ̀ ̀ ́ ́ ơn, tinh toan nhiêu ́ ́ ̀ <br />
́ ươm ra h<br />
sô, r ̀ ̀ ơn. Tư đây cung se giup cac em trong viêc vân dung linh hoat khi<br />
̀ ̃ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
́ ̉<br />
tinh giai toan co l ́ ́ ơi văn ma không cân qua b<br />
̀ ̀ ̀ ước trung gian la nhap theo kiêù ́ ̉ <br />
̣ ́<br />
đăt tinh côt doc. ̣ ̣<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br />
Đề tài đưa ra một số giải pháp, biện pháp nhằm giúp giáo viên hướng <br />
dẫn ren cho các em phat triên kĩ năng lam tinh đung, nhanh va giai toan co l<br />
̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ơì <br />
văn đung nâng cao ch<br />
́ ất lượng học tập cho các em.<br />
Việc rèn ki năng tinh, giai toan giúp các em t<br />
̃ ́ ̉ ́ ự tin trong qua trinh hoc tâp,<br />
́ ̀ ̣ ̣ <br />
́ ́ ̣<br />
tinh toan trong cuôc sông hăng ngay, t<br />
́ ̀ ̀ ự tin khi giao tiêp, lĩnh h<br />
́ ội được kiến <br />
thức bài giảng của giáo viên đầy đủ hơn, dễ hiểu hơn, hiểu sâu hơn. lôi kéo <br />
tất cả mọi đối tượng học sinh vào bài học tốt hơn, hiệu quả cho tiết dạy của <br />
giáo viên vẹn toàn như mong muốn.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
3.2a. Ren ki năng tinh, giai toan trong gi<br />
̀ ̃ ́ ̉ ́ ơ hoc toan.<br />
̀ ̣ ́<br />
Trong môi môn hoc <br />
̃ ̣ ở cac câp hoc, thi môn hoc nao cung co vai tro quan<br />
́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ <br />
̣<br />
trong, nh ưng trong đo môn toan va môn Tiêng Viêt la quan trong nhât vi hai<br />
́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ <br />
̣<br />
môn hoc nay con đ̀ ̀ ược goi la môn công cu. Noi nh<br />
̣ ̀ ̣ ́ ư vây chăc ai cung phai hiêu<br />
̣ ́ ̃ ̉ ̉ <br />
̣ ̉ ̣<br />
y nghia va tâm quan trong cua môn hoc nay. Môn toan con đ<br />
́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ược vân dung trong<br />
̣ ̣ <br />
̣<br />
cuôc sông đ ́ ời thương, đ<br />
̀ ược phat xuât t<br />
́ ́ ừ trong cuôc sông hăng ngay ma ra. Du<br />
̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ <br />
̣<br />
hoc cao t ơi đâu, du lam công viêc gi thi môt ng<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ười binh th<br />
̀ ường cung rât cân t<br />
̃ ́ ̀ ới <br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 5<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
nhưng con sô đê tinh toan. Th<br />
̃ ́ ̉ ́ ́ ơi đai chung ta la th<br />
̀ ̣ ́ ̀ ơi đai công nghê, nh<br />
̀ ̣ ̣ ưng cho <br />
du ̀ở đâu, du may moc co tinh xao hiên đai thê nao đi chăng n<br />
̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ữa thi tât ca đêu<br />
̀ ́ ̉ ̀ <br />
được do đâu oc con ng<br />
̀ ́ ười tao thanh.<br />
̣ ̀<br />
A. Đôi v<br />
́ ới dang toan đ<br />
̣ ́ ơn:<br />
a: Đôi v<br />
́ ới bai m<br />
̀ ơi:<br />
́<br />
̀ ̣ ̀ ̉<br />
Sau khi thanh lâp hoan chinh cac phep tinh phân bai m<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ới xong, tôi yêu <br />
̀ ́ ̣<br />
câu cac em hoc thuôc theo th ̣ ứ tự xuôi, sau đo tôi h<br />
́ ướng dân cac em đap nhanh<br />
̃ ́ ́ <br />
̉ ̉ ̉ ̉ ̣<br />
kêt qua cua cac phep tinh do tôi hoi ( hoi lôn xôn: VD bai phep tr<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ừ trong pham ̣ <br />
̉ ̉<br />
vi 9, tôi chi hoi 9 – 2 = ?; 9 – 5 = ?), yêu câu em đo tra l ̀ ́ ̉ ơi nhanh kêt qua, ca l<br />
̀ ́ ̉ ̉ ơṕ <br />
̀ ̣<br />
cung nhân xet đ ́ ưa ra y tra l ́ ̉ ơi đung – sai. Vi trong qua trinh cac em tinh toan<br />
̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ <br />
cung nh<br />
̃ ư thực hanh tinh, ng<br />
̀ ́ ươi giao viên không thê ra đê xuôi y nh<br />
̀ ́ ̉ ̀ ư bai m ̀ ới <br />
được ma phai đao vi tri cac phep tinh. Trong th<br />
̀ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ực tê cuôc sông hăng ngay cung<br />
́ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ <br />
̣<br />
vây, nêu không ren ngay t<br />
́ ̀ ừ đâu tinh nhanh nhay thi cac em se bi lê thuôc vao đô<br />
̀ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ <br />
̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́<br />
dung rât nhiêu vi du cac em dung ngon tay đê đêm kêt qua, hay hoăc nhâm tinh ́ ̉ ̣ ̉ ́ <br />
̣ ừ đâu cac phep tinh <br />
lai t ̀ ́ ́ ́ co trong bang công, tr<br />
́ ̉ ̣ ừ đa hoc. Nêu nh<br />
̃ ̣ ́ ư vây thi se<br />
̣ ̀ ̃ <br />
̉ ̉<br />
không thê đam bao đ ̉ ược thơi gian cho môt tiêt hoc toan. Ngoai ra con giup cac<br />
̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ <br />
̉ ̣<br />
em tinh tông, hiêu cac sô co nhiêu ch<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ữ sô ́ở cac l<br />
́ ớp hoc trên.̣<br />
b: Đôi v<br />
́ ơi phân th<br />
́ ̀ ực hanh cua bai m<br />
̀ ̉ ̀ ơi va bai luyên tâp – luyên tâp<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
chung.<br />
Từ viêc vân dung ki năng tinh đung, nhanh cua phân bai m<br />
̣ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ới, tôi đã <br />
hương dân cac em vân dung linh hoat vao th<br />
́ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ực hanh tinh thông qua phân th<br />
̀ ́ ̀ ực <br />
̣ ̣ ̣ ̣<br />
hanh, tiêt luyên tâp, luyên tâp chung. Vi tât ca cac phep tinh đêu đ<br />
̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ược hinh ̀ <br />
̀ ừ phân bai m<br />
thanh t ̀ ̀ ơi ma ra. Nêu tinh theo hang ngang cân đam bao tinh t<br />
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ừ traí <br />
̉ ́ ̣ ̀ ́ ̉<br />
sang phai. Nêu găp bai tinh nhâm thi tôi yêu câu theo doi bai trong sach giao<br />
̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ <br />
̀ ̀ ượt nôi tiêp nêu nhanh phep tinh co trong sach va kêt qua cua phep<br />
khoa va lân l ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ <br />
́ ́ ̀ ̣<br />
tinh đo, em nao châm thi em khac tra l ̀ ́ ̉ ơi, nêu tra l<br />
̀ ́ ̉ ời chưa đung, tôi cho c<br />
́ ứu trợ <br />
băng phep tinh khac tuy vao l<br />
̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực hoc cua em đo. Khi tôi hoi, tôi đa yêu câu tât ca<br />
̣ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ̉ <br />
cac em trong l<br />
́ ơp đêu lam viêc (lam ban giam khao). Nh<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ư vây se cung cô đ<br />
̣ ̃ ̉ ́ ược <br />
́ ực va v<br />
kiên th ̀ ưa tranh lang phi th<br />
̀ ́ ̃ ́ ơi gian, v<br />
̀ ưa lam cho l<br />
̀ ̀ ơp hoc thêm sôi đông,<br />
́ ̣ ̣ <br />
giup cac em t<br />
́ ́ ự linh hôi đ<br />
̃ ̣ ược kiên th ́ ức thông qua câu tra l ̉ ời cua ban.<br />
̉ ̣<br />
c. Đôi v<br />
́ ới dang bai tinh theo day tinh. <br />
̣ ̀ ́ ̃ ́<br />
̃ ướng dân cac em băt buôc tinh t<br />
Tôi đa h ̃ ́ ́ ̣ ́ ừ trai sang phai cac sô chi co môt<br />
́ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ <br />
chữ sô thi t<br />
́ ̀ ương đôi dê, nh<br />
́ ̃ ưng đôi v ́ ới sô co hai ch<br />
́ ́ ữ sô ( c<br />
́ ộng, trừ không nhớ <br />
trong phạm vi 100), thì tôi hướng dẫn cộng hoặc trừ các chữ số hàng đơn vị <br />
trước và viết kết quả sau dấu bằng (=) nhưng hơi cách dấu bằng một chút vì <br />
kết quả đó thuộc hàng đơn vị, còn hàng chục tiếp tục thực hiện tính như hàng <br />
đơn vị, nhưng khi viết kết quả phải viết trước số lúc nãy đã viết (viết ngay <br />
sau dấu bằng – trươc cua sô chi hang đ<br />
́ ̉ ́ ̉ ̀ ơn vi) vì k<br />
̣ ết quả đó thuộc hàng chục. <br />
Thay vì tập trung vào nháp, thì tôi định hướng cho các em tính đúng, rèn kĩ <br />
năng thực hiện tính nhanh. Nêu hoc đên bai co kem tên đ<br />
́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ơn vi ̣ (cm) thi tôi<br />
̀ <br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 6<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
hương dân cac em tinh nh<br />
́ ̃ ́ ́ ư thông thương va chi cân ghi tên đ<br />
̀ ̀ ̉ ̀ ơn vi vao sau kêt<br />
̣ ̀ ́ <br />
̉ ́<br />
qua tinh la xong.<br />
̀<br />
d. Đôi v<br />
́ ới đang bai đăt tinh rôi tinh.<br />
̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́<br />
̀ ̣<br />
Nhiêu hoc sinh ch ưa hiêu ro hêt yêu câu cua đê nên vân con co hoc sinh<br />
̉ ̃ ́ ̀ ̉ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ <br />
̉ ̣ ́ ̣<br />
viêt kêt qua theo hang ngang. VD: đăt tinh rôi tinh 2 + 3. Hoc sinh viêt kêt qua<br />
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ <br />
ngay sau dâu băng. 2 + 3.= 5<br />
́ ̀<br />
̀ ́ ́ ̉ ̃ ̀ ̉<br />
Con tôi, tôi giup cac em hiêu ro yêu câu cua đê. Bai yêu câu nh<br />
̀ ̀ ̀ ững gi?̀ <br />
̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ứ nhât la đăt tinh;<br />
(đăt tinh – tinh kêt qua). Chôt lai: bai co 2 yêu câu (yêu câu th<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ <br />
̀ ứ hai la tinh kêt qua) va tôi lây phân gach chân 2 yêu câu cua đê đê<br />
yêu câu th ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ <br />
̃ ̣ ̉<br />
lam ro trong tâm cua đê <br />
̀ ̀<br />
Tôi hương dân cac em viêt sô theo đê hay sô nao đoc tr<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ước thi viêt tr ̀ ́ ước, <br />
̣ ̣ ̀ ́ ́ ước sao cho cac hang t<br />
sô viêt sau phu thuôc vao sô viêt tr<br />
́ ́ ́ ̀ ương ưng phai thăng<br />
́ ̉ ̉ <br />
̣ ơi nhau. Sau đo viêt dâu công (+) hoăc dâu tr<br />
côt v ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ừ () hơi lêch vê bên trai gi<br />
̣ ̀ ́ ữa <br />
̉ ́ ̣<br />
hai sô, ke dâu gach ngang thay cho dâu băng, vi nêu cac em quên không gach<br />
́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ <br />
̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣<br />
ngang ma ghi kêt qua cua phep tinh công thi coi phep tinh đo ch ̀ ́ ́ ́ ưa co kêt qua.<br />
́ ́ ̉ <br />
Con nêu phep tinh tr<br />
̀ ́ ́ ́ ừ thi đăt tinh sai ( vi không thê đăt tinh tr<br />
̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ừ khi co ba sô tr<br />
́ ́ ở <br />
̣ ̣<br />
lên). Khi day lam quen đoc viêt cac sô t<br />
̀ ́ ́ ́ ừ 1 > 9 ở đâu năm hoc, tôi đa giup cac<br />
̀ ̣ ̃ ́ ́ <br />
̉ ́ ́ ́ ̣<br />
em hiêu cac sô co môt ch ữ sô đêu thuôc hang đ<br />
́ ̀ ̣ ̀ ơn vi, nên khi đăt tinh t<br />
̣ ̣ ́ ới đây <br />
́ ơi mây phep tinh đâu tôi th<br />
đôi v ́ ́ ́ ́ ̀ ường hoi đê nhăc nh<br />
̉ ̉ ́ ở cac em cân đăt tinh đung<br />
́ ̀ ̣ ́ ́ <br />
̉<br />
thông qua câu hoi giup cac em t<br />
́ ́ ự đinh h<br />
̣ ương cho bai lam cua minh vi du: sô<br />
́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ <br />
thứ nhât co mây ch<br />
́ ́ ́ ữ sô?, sô th ́ ́ ứ hai co mây ch ́ ́ ữ sô?, sau khi viêt cac sô xong<br />
́ ́ ́ ́ <br />
̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́<br />
cân lam gi? vi chi co đăt tinh đung, th ́ ực hiên tinh đung m<br />
̣ ́ ́ ới cho kêt qua đung. <br />
́ ̉ ́<br />
<br />
34 36<br />
+ 6<br />
42<br />
<br />
76 30<br />
<br />
<br />
Thương thi hoc sinh hay đăt tinh sai <br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ở sô th<br />
́ ứ hai, vi cac em ch<br />
̀ ́ ưa biêt phân biêt<br />
́ ̣ <br />
̀ ưa co ki năng đăt tinh khi viêt sô th<br />
va ch ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ứ hai cân phu thuôc vao sô th<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ́ ứ nhât. ́<br />
VD: <br />
30<br />
<br />
30<br />
+ +<br />
6<br />
6 <br />
90 36<br />
<br />
<br />
<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ở phep tinh th<br />
Nhin vao vi du, ta nhân thây ́ ́ ứ nhât, do cac em đăt tinh sai dân<br />
́ ́ ̣ ́ ̃ <br />
̉ ̉ ́ ̣<br />
đên kêt qua cua phep công sai; <br />
́ ́ ở phep tinh th<br />
́ ́ ứ hai tuy cac em đăt tinh sai nh<br />
́ ̣ ́ ưng <br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 7<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
̉ ́ ̀ ́ ́ ơn gian, co thê em tinh nhâm cung co<br />
vân co kêt qua đung vi đây la phep tinh đ<br />
̃ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̃ ́ <br />
̉ ́<br />
kêt qua đung, nh<br />
́ ưng đăt tinh sai.<br />
̣ ́<br />
̃ ương dân cac em đăt tinh nh<br />
Tôi đa h ́ ̃ ́ ̣ ́ ư sau: Viêt sô th<br />
́ ́ ứ nhât, sô th<br />
́ ́ ứ hai viêt <br />
́ ở <br />
̀ ưới cua sô th<br />
dong d ̉ ́ ứ nhât sao cho cac hang t<br />
́ ́ ̀ ương ứng phai thăng côt v<br />
̉ ̉ ̣ ới nhau, <br />
đông th<br />
̀ ơi tôi chi sô t<br />
̀ ̉ ́ ương ưng ̉ ̣ ới <br />
́ (VD phep tinh 30 + 6 thi viêt sô 6 thăng côt v<br />
́ ́ ̀ ́ ́<br />
̣ ̀ ơn vi )<br />
sô 0 vi sô 0 va sô 6 đêu thuôc hang đ<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ . Muôn vây, cac em phai nhân biêt<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ <br />
được sô cac ch<br />
́ ́ ữ sô cua t<br />
́ ̉ ừng sô.́<br />
Từ vi du trên, tôi viêt lai đê s<br />
́ ̣ ́ ̣ ̉ ửa lôi sai, đăt tinh đung phai la:<br />
̃ ̣ ́ ́ ̉ ̀<br />
̣ ̣<br />
Hoăc phep tinh công<br />
́ ́ <br />
30 3<br />
+ 6 +<br />
62<br />
<br />
36 65<br />
<br />
<br />
<br />
Chôt y ̉ ực hiên tinh t<br />
́ ́: Khi tinh phai th<br />
́ ̣ ́ ừ phai sang trai, nh<br />
̉ ́ ưng khi viêt sô ta phai<br />
́ ́ ̉ <br />
viêt <br />
́<br />
́ ừ trai sang phai <br />
sô t ́ ̉<br />
đ. Đôi v<br />
́ ới dang viêt phep tinh thich h<br />
̣ ́ ́ ́ ́ ợp thông qua kênh hinh.<br />
̀<br />
Qua thực tế giảng dạy lớp 1 nhiều năm tôi thấy:<br />
Phần lớn học sinh biết làm bài toán có lời văn.<br />
Học sinh ham học, có hứng thú học tập môn toán nói chung và “Giải <br />
bài toán có lời văn” nói riêng.<br />
Học sinh bước đầu biết vận dụng bài toán có lời văn vào thực tế.<br />
Song bên cạnh đó, qua quá trình giảng dạy tôi thấy còn không ít học <br />
sinh còn lúng túng khi giải bài toán có lời văn. Đó là:<br />
+ Đọc được đề bài nhưng chưa hiểu đề bài, chưa biết thế nào là tìm <br />
hiểu bài toán có lời văn như: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ?<br />
+ Không hiểu các thuật ngữ toán học như: thêm, bớt, cho đi, mua về, <br />
bay đi, chạy đến,. . . và câu hỏi: Có tất cả bao nhiêu? Còn lại bao nhiêu? . . . .<br />
+ Không biết tóm tắt bài toán, lúng túng khi nêu câu lời giải, có khi học <br />
́ ̣<br />
sinh nêu (viêt lai) câu h ỏi của bài toán. Không hiểu thuật ngữ toán học nên <br />
không biết nên cộng hay trừ dẫn đến nói sai, viết sai phép tính, sai đơn vị, <br />
viết sai đáp số.<br />
̉ ́ ơi văn đ<br />
Bai toan giai co l<br />
̀ ́ ̀ ược hinh thanh t<br />
̀ ̀ ừ kiêu bai toan đ<br />
̉ ̀ ́ ơn qua tranh <br />
̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ợp.<br />
ve la viêt phep tinh thich h<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 8<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
VD: Ngay từ bai đâu tiên: Bai phep tr<br />
̀ ̀ ̀ ́ ừ trong pham vi 3<br />
̣<br />
<br />
<br />
̣ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ứng. Nhin vao hinh ve, co em se đoc bai toan nh<br />
Ta goi hinh ve đo la qua tr ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ư <br />
sau: Co 2 qua tr<br />
́ ̉ ưng va 1 qua tr<br />
́ ̀ ̉ ưng bi gach bo. Hoăc co 3 qua tr<br />
́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ứng, gach 1 qua <br />
̣ ̉<br />
trưng 2 qua tr<br />
́ ̉ ưng. Ta đêu nhân ra răng ca hai cach đoc đê cua hoc sinh ch<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ưa <br />
̃ ̣ ̀<br />
đung. Tôi ve lai hinh va g<br />
́ ̀ ợi y giup cac em hiêu luc đâu co mây qua tr<br />
́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̉ ứng? ( 3 ), <br />
̣<br />
sau đo tôi gach b<br />
́ ơt đi 1 qua tr<br />
́ ̉ ưng, kêt h<br />
́ ́ ợp hoi: Bo b<br />
̉ ̉ ơt đi mây qua tr<br />
́ ́ ̉ ứng? ( 1 ). <br />
̣ ̀ ́ ̀ ́<br />
Va đê bai toan hoan thiên la: Luc đâu co 3 qua tr<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ứng, bớt đi 1 qua tr ̉ ứng. Hoi ̉<br />
̀ ̣<br />
con lai mây qua tr<br />
́ ̉ ứng? Tôi đa h ̃ ướng dân va yêu câu cac em nhăc lai nhiêu lân <br />
̃ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀<br />
đê bai toan sau khi đa hoan thiên. <br />
̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̣<br />
Vưa lam v<br />
̀ ̀ ưa h̀ ương dân cac em viêt phep tinh thich h<br />
́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ợp vao ô trông nh<br />
̀ ́ ư sau: <br />
̉ ưng đ<br />
Co 3 qua tr<br />
́ ́ ược viêt sô liêu la sô 3 vao ô trông th<br />
́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ứ nhât, b<br />
́ ớt đi ta lam tinh<br />
̀ ́ <br />
trư.̀<br />
́ ́ ̣ ́ ̣<br />
Đên đay tôi nhân manh cac thuât ng ữ dung trong toan nh<br />
̀ ́ ư: bơt đi ta lam tinh<br />
́ ̀ ́ <br />
trừ kêt h<br />
́ ợp viêt dâu tr<br />
́ ́ ừ vao ô trông th<br />
̀ ́ ứ hai. Yêu câu nhin vao hinh ve va h<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ướng <br />
̀ ̣<br />
dân đêm xem con lai mây qua tr<br />
̃ ́ ́ ̉ ứng? ( 2 ),<br />
Hương dân cac em lâp phep tinh: 3 – 1 = va h<br />
́ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̀ ương dân điên kêt qua hoăc nêu<br />
́ ̃ ̀ ́ ̉ ̣ ́ <br />
̀ ̃ ̉<br />
em nao đa hiêu phep tinh tr<br />
́ ́ ừ 3 – 1 = 2 thi điên sô 2 vao sau dâu băng.<br />
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀<br />
<br />
3 1 = 2<br />
<br />
<br />
Lưu y: đôi v<br />
́ ́ ơi viêt phep tinh thich h<br />
́ ́ ́ ́ ́ ợp qua kênh hinh, tranh. Tôi yêu câu cac<br />
̀ ́ <br />
̉<br />
em phai viêt phep tinh theo hang ngang ( không đ<br />
́ ́ ́ ̀ ược viêt theo côt doc ) va đây<br />
́ ̣ ̣ ̀ <br />
cung la c<br />
̃ ̀ ơ sở đê cac em vân dung, ren ki năng vao giai toan co l<br />
̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ́ ơi văn khi viêt<br />
̀ ́ <br />
phep tinh giai.<br />
́ ́ ̉<br />
Sau môi bai toan đêu co chôt y, tôi tim điêm đăc tr<br />
̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ưng cua bai toan đê chôt y<br />
̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ <br />
sao cho toat lên đ<br />
́ ược y chinh cua bai, đo cung la điêm t<br />
́ ́ ̉ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ựa giup cac em dê nh<br />
́ ́ ̃ ớ. <br />
Cung trong bai phep tr<br />
̃ ̀ ́ ừ trong pham vi 3, quan sat tranh trong sach giao khoa<br />
̣ ́ ́ ́ <br />
́ ́ ở bai tâp sô 3 ( phân th<br />
toan 1 ta thây ̀ ̣ ́ ̀ ực hanh cua bai m<br />
̀ ̉ ̀ ới), đê yêu câu viêt phep<br />
̀ ̀ ́ ́ <br />
́ ́ ợp. Nhin vao tranh ve tôi đa g<br />
tinh thich h ̀ ̀ ̃ ̃ ợi y đê cac em noi đ<br />
́ ̉ ́ ́ ược: luc đâu trên<br />
́ ̀ <br />
̀ ́ ́ ̉<br />
canh cây co 3 con chim, sau đo 2 con chim bay đi. Hoi trên canh cây con lai ̀ ̀ ̣ <br />
mây con chim. Va h<br />
́ ̀ ương dân cac em hiêu thuât ng<br />
́ ̃ ́ ̉ ̣ ữ “ bay đi” ta lam tinh tr<br />
̀ ́ ư.̀ <br />
́ ́ ̣<br />
Đên đây tôi chôt lai. Nh ư vây nêu nhin vao tranh ve ma cac em đoc đung đê la<br />
̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̉ ̣<br />
bay đi, cho đi, rung đi, hai đi, nhay đi, gach bo đi, chay đi. Ta lam tinh tr<br />
́ ̀ ́ ư.̀<br />
Tương tự vơi phep công: <br />
́ ́ ̣<br />
́ ̃ ̀ ́ ̣<br />
Cac mui tên theo chiêu ngang ( thêm ), cac thuât ng ữ bay đên, chay đên ( chi<br />
́ ̣ ́ ̉ <br />
hương con vât đên), trong cung môt hinh nh<br />
́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ưng được chia 2 phân ( gôp). Ta<br />
̀ ̣ <br />
̣<br />
lam tinh công.<br />
̀ ́<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ 9<br />
Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng tính, giải toán cho học sinh lớp 1<br />
<br />
<br />
e. Vơi dang: Viêt phep tinh thich h<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ́ ợp<br />
Kiêu viêt đê theo tom tăt băng l<br />
̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ời.<br />
Xet 2 vi du: <br />
́ ́ ̣<br />
VD1: VD2: <br />
́ ̉ ưng Co: 5 keo<br />
Co: 10 qua tr ́ ́ ̣<br />
̉ ưng Thêm: 3 keo<br />
Cho: 3 qua tr ́ ̣<br />
̉ ưng? Co tât ca:…keo?<br />
Con: ....qua tr<br />
̀ ́ ́ ́ ̉ ̣<br />
Trước khi chính thức học “Giải toán có lời văn” học sinh được học bài <br />
nói về cấu tạo của một bài toán có lời văn. Hai vi du trên tuy hai phep tinh<br />
́ ̣ ́ ́ <br />
khac nhau nh<br />
́ ưng cung co môt điêm chung cua đê, đo la: Bai g<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ồm hai thành <br />
phần chính là những cái đã cho (đã biết) và những cái phải tìm (chưa biết). Vì <br />
vậy có thể giải thích cho học sinh: “ Bài toán đa cho biêt gi?” tôi gach chân<br />
̃ ́ ̀ ̣ <br />
dữ kiên cua đê đa cho đê giup cac em nhân biêt phân nao goi la cai đa cho, cai<br />
̣ ̉ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̃ ́ <br />
đa cho bao gi<br />
̃ ờ cung co sô liêu cu thê va cac thuât ng<br />
̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ữ đê thiêt lâp phep tinh đo.<br />
̉ ́ ̣ ́ ́ ́ <br />
́ ̉ ̀ ̣ ̉<br />
Bai toan hoi gi? – Tôi gach chân câu hoi. Ma muôn nhân biêt câu hoi (cai cân<br />
̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ <br />
̉<br />
tim) thi cuôi câu hoi bao gi<br />
̀ ̀ ́ ờ cung co dâu hoi châm ( ? ). Kêt h<br />
̃ ́ ́ ̉ ́ ́ ợp giữa thuât ng<br />
̣ ư ̃<br />
̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣<br />
đê thiêt lâp phep tinh đung va câu hoi đê khăng đinh chăc chăn bai toan cân thiêt<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ <br />
̣<br />
lâp phep tinh nao cho đung.<br />
́ ́ ̀ ́<br />
̉ ̀ ực hiên tinh tr<br />
Kiêu bai th ̣ ́ ừ<br />
̀ ̉ ̣ ̀ ̉<br />
Bai bang công va bang tr ừ trong pham vi 10<br />
̣<br />
Ở bai tâp sô 3 ( b), co đê tom tăt.<br />
̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́<br />
̉ ́<br />
Co: 10 qua bong<br />
́<br />
̉ ́<br />
Cho: 3 qua bong<br />
̉ ́<br />
Con: ....qua bong?<br />
̀<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ư sau: Co 10 qua bong, cho 3<br />
Nêu cac