Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU. ……………...………………………………………2<br />
I.1. Lý do chọn đề tài. …………….…………………………………….2<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ……………………………………2<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu .………………..……………………………3<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu. ……………………………………………….3<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu. ………………………………………….3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG. ………..…………………………………………3<br />
I.1. Cơ sở lý luận. ………………………..…………………………….. 3<br />
II. 2. Thực trạng. ………...……..……………………………………….4<br />
a. Thuận lợi, khó khăn.…………………………………………………….4<br />
b. Thành công, hạn chế……………………………………………………5<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu………..……………………………………………5<br />
d. Nguyên nhân, các yếu tố tác động ……………………………..……….6<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra ……..………6<br />
II. 3. Giải pháp, biện pháp ……………………………………………..7<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ……………………………………...7<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ………………7<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp………………………..... 15<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ………………………….. 16<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu……….. <br />
16<br />
II. 4. Kết quả ……………………………………………………….….17<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ …………………………………………17<br />
III.1. Kết luận …………………………………………………………17<br />
<br />
1 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
III.2. Kiến nghị ……………………………………………………….18<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU.<br />
I.1. Lý do chọn đề tài.<br />
Sinh thời Bác Hồ đã nói“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì <br />
lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Ngày nay giáo dục và đào tạo đang <br />
được Đảng và Nhà nước quan tâm và xem đầu tư cho giáo dục là quốc sách <br />
hàng đầu.<br />
Từ năm học 2010 – 2011, Bộ GDĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng <br />
sống lồng ghép vào các môn học ở bậc Tiểu học. Đây là chủ trương cần <br />
thiết và đúng đắn. Đặc biệt, hoạt động công tác Đội trong trường học góp <br />
phần quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh và được <br />
xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong trào “Xây dựng <br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông. <br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đội trong các trường Tiểu <br />
học là một việc hết sức quan trọng và cấp thiết trong tình hình giáo dục <br />
hiện nay. Nó không những giúp các hoạt động Đội ngày một đi lên mà còn <br />
tạo điều kiện giúp các em học sinh có môi trường học tập và rèn luyện tốt <br />
nhất.<br />
Qua 5 năm làm công tác Đội và dạy học tại trường Tiểu học Y <br />
Ngông, việc thực hiện các hoạt động Đội cũng như các hoạt động phong <br />
trào của trường còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì điều kiện cơ sở vật chất <br />
phục vụ cho công tác dạy học và các hoạt động khác còn thiếu thốn, học <br />
sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn <br />
nghèo, cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em <br />
mình ở trường cũng như ở nhà. Trường có 3 điểm trường nằm trên 3 buôn <br />
2 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
khác nhau nên việc thực hiện các hoạt động Đội gặp không ít khó khăn. Từ <br />
thực tế trên tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm sao vừa dạy tốt, vừa đưa được <br />
các hoạt động cũng như phong trào Đội ngày một đi lên, giúp học sinh có <br />
một môi trường học tập và rèn luyện, vui chơi tốt nhất. Vì vậy tôi chọn đề <br />
tài “Một số kinh nghiệm trong công tác Đội giúp nâng cao hiệu quả <br />
hoạt động ở các trường có học sinh dân tộc thiểu số”.<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được những khả năng <br />
của bản thân thông qua các hoạt động Đội. <br />
Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng <br />
phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường.<br />
Thúc đẩy các hoạt động phong trào của nhà trường ngày một đi lên, <br />
nâng cao hiệu quả công tác Đội.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Học sinh trường Tiểu học Y Ngông năm học 2011 – 2012; 2012 – <br />
2013; 2013 – 2014.<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
Chương trình hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở các <br />
năm học.<br />
Tình hình thực tế và đối tượng học sinh của nhà trường trong các <br />
năm học.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp điều tra, phỏng vấn.<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.<br />
II.1. Cơ sở lí luận.<br />
3 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là quốc sách hàng <br />
đầu trong công tác đào tạo thế hệ trẻ. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ <br />
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng <br />
người”. <br />
Trong giai đoạn hiện nay, đồng hành với sự phát triển của giáo dục <br />
thì việc nâng cao chất lượng các hoạt động công tác Đội trong các trường <br />
học cũng được phát triển mạnh mẽ, dành được sự quan tâm sâu sắc của <br />
các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh, toàn ngành và toàn xã hội. Hiệu <br />
quả các hoạt động Đội ngày càng đóng vai trò quan trọng, là nội dung <br />
không thể thiếu trong việc giáo dục toàn diện con người mới, những chủ <br />
nhân tương lai của đất nước. Những con người hội tụ các phẩm chất tài <br />
đức vẹn toàn, nhằm đáp ứng nhu cầu Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất <br />
nước.<br />
Cũng như các môn học khác, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả <br />
trong công tác Đội, đòi hỏi người Giáo viên Tổng phụ trách phải nâng cao <br />
kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, xây dựng cho mình một cách thức, <br />
phương pháp làm việc đúng đắn, hợp lí.<br />
Người Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần biết vận động các nguồn <br />
lực ngay chính trong đơn vị và sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức xã hội <br />
nhằm thực hiện tốt các hoạt động của Đội.<br />
Tuy nhiên để có được kết quả tốt nhất đòi hỏi rất nhiều các yếu tố <br />
và sự nỗ lực trong hoạt động của người Giáo viên Tổng phụ trách. Điều <br />
đó càng cần thiết đối với những đơn vị đặc biệt khó khăn. Do đó để nâng <br />
cao chất lượng hoạt động Đội tại trường, nhất là trường có đối tượng học <br />
sinh đa số là con em đồng bào dân tộc ít người, điều kiện cơ sở vật chất <br />
của trường phục vụ cho công tác dạy học và các hoạt động còn thiếu thốn <br />
là rất cần thiết. Từ những thực tế đó và qua 5 năm làm Giáo viên Tổng <br />
<br />
<br />
<br />
4 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
phụ trách Đội đã giúp bản thân đúc kết được một số kinh nghiệm để giải <br />
quyết vấn đề này.<br />
II.2. Thực trạng.<br />
a. Thuận lợi, khó khăn.<br />
* Thuận lợi.<br />
Luôn được sự quan tâm hướng dẫn và chỉ đạo sát sao của Ban lãnh <br />
đạo và chuyên môn nhà trường. Sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị phụ <br />
trách.<br />
Học sinh rất yêu thích, nhiệt tình khi tham gia các hoạt động ngoài <br />
giờ lên lớp.<br />
Bản thân tôi được làm công tác Đội nhiều năm và thời gian làm liên <br />
tục nên việc nắm bắt được nhiều nội dụng chương trình hoạt động. Có <br />
cách thức hoạt động cũng như tổ chức thuận lợi.<br />
* Khó khăn <br />
Giáo viên thực hiện đề tài phải tìm hiểu các hoạt động cho phù hợp <br />
với đối tượng học sinh.<br />
Việc nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đội đòi hỏi Giáo viên – <br />
Tổng phụ trách đội phải sáng tạo và vận dụng linh hoạt các hoạt động một <br />
cách phù hợp.<br />
b. Thành công, hạn chế.<br />
* Thành công.<br />
Học sinh tích cực, chủ động và hào hứng hơn khi tham gia các hoạt <br />
động Đội.<br />
Góp phần đưa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực” trong nhà trường đạt hiệu quả cao.<br />
Được sự đồng thuận giúp đỡ của các anh chị phụ trách các lớp, chi <br />
đội, các tổ chức xã hội ủng hộ.<br />
<br />
<br />
5 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Khắc phục được khó khăn của trường vì điều kiện kinh tế của gia <br />
đình các em còn nghèo.<br />
Đa số học sinh yêu thích, các em hưởng được nhiều quyền lợi và <br />
mở ra nhiều cơ hội học tập mới cho các em.<br />
* Hạn chế.<br />
Công tác vận động các nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ cho các hoạt <br />
động Đội còn gặp nhiều khó khăn. <br />
Mức độ, chất lượng của các hoạt động đòi hỏi phải thực hiện thời <br />
gian dài, liên tục mới thu lại kết quả.<br />
Khả năng hoạt động của học sinh nhất là học sinh dân tộc thiểu số <br />
còn nhiều hạn chế nên đòi hỏi Giáo viên – Tổng phụ trách đội phải thật sự <br />
tâm huyết, nhiệt tình trong công việc.<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu.<br />
* Mặt mạnh.<br />
Đề tài dễ thực hiện, không đòi hỏi cao về điều kiện cơ sở vật chất.<br />
Các giải pháp, biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh cũng như <br />
điều kiện sống của các em. Vì vậy nội dung các hoạt động Đội được các <br />
em yêu thích.<br />
* Mặt yếu.<br />
Khi thực hiện đề tài phải linh hoạt trong việc vận dụng vì học sinh <br />
đa số là còn em đồng bào dân tộc ít người nên trong mọi hoạt động các em <br />
còn rụt rè, nhút nhát. <br />
Việc tham gia các hoạt động của các em còn mang tính thụ động.<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br />
* Thành công.<br />
Bản thân làm Giáo viên Tổng phụ trách Đội được nhiều năm trong <br />
trường nên có điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện đề tài. <br />
<br />
<br />
6 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo của Ban lãnh đạo, chuyên môn <br />
nhà trường, các tổ chức xã hội đã giúp tôi thực hiện có hiệu quả đề tài này.<br />
* Hạn chế.<br />
Khi thực hiện Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần kiên trì, có tinh <br />
thần yêu nghề mến trẻ cao.<br />
Để đề tài thực hiện thành công còn phải phụ thuộc vào các yếu tố <br />
bên ngoài.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
ra.<br />
Trường Tiểu học Y Ngông trong những năm qua đã có nhiều chuyển <br />
biến tốt trong các hoạt động phong trào mà cụ thể là hoạt động của Liên <br />
đội. Có được kết quả này chính là được sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo <br />
sát sao của Ban lãnh đạo, chuyên môn nhà trường và được sự ủng hộ các tổ <br />
chức xã hội. Nhiều nội dung được đưa vào trong các hoạt động Đội phù <br />
hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, đối tượng học sinh nên phát <br />
huy được tính tích cực, chủ động, hứng thú của các em.<br />
Được sự ủng hộ của các tổ chức xã hội đã giúp các em học sinh gặp <br />
hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường như các em được tặng : Học <br />
bổng, sách vở, quần áo, cặp, bút… để đến trường. <br />
Qua những hoạt động Đội nêu trên đã đưa trường đến với những <br />
thành công nhất định, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực” phát triển mạnh. Học sinh yêu thích đến trường không <br />
còn học sinh bỏ học, các em có điều kiện để học tập, cơ hội được vui chơi <br />
nhiều hơn.<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội trong trường, giúp học sinh ý <br />
thức được tầm quan trọng của việc học tập.<br />
7 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” và để mỗi ngày đến trường thực sự là một <br />
ngày vui của học sinh.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
b.1 Xác định rõ vị trí, vai trò và nhiệm vụ của người Giáo viên <br />
Tổng phụ trách Đội.<br />
Để thực hiện tốt công tác Đội trong nhà trường, trước hết người <br />
Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm <br />
của mình trong đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng đội, thực tế tại <br />
Liên đội để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động Đội trong năm học, cụ <br />
thể: <br />
Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội cần tổ chức tập huấn <br />
nghiệp vụ công tác Đội cho các anh chị phụ trách các lớp, các chi đội cũng <br />
như Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung trọng tâm của năm học. Thông <br />
qua việc tập huấn Tổng phụ trách củng cố một số kiến thức về các mặt <br />
còn yếu của Liên đội trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên <br />
đội đã làm được trong năm học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương <br />
trình hoạt động năm học mới.<br />
Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt <br />
động, dự trù các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề xuất các <br />
biện pháp hỗ trợ nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động Đội trong <br />
năm học đạt kết quả tốt.<br />
Tổng phụ trách cần nắm bắt rõ chương trình công tác Đội hàng <br />
năm của Hội đồng đội huyện, cũng như chương trình hoạt động sinh hoạt <br />
ngoài giờ lên lớp của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Từ đó để phổ biến, <br />
hướng dẫn cho toàn thể các anh chị phụ trách, chi đội, đội viên và nhi đồng <br />
trong Liên đội thống nhất thực hiện.<br />
<br />
<br />
8 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế <br />
hoạch tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm.<br />
Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với <br />
các khung thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên <br />
đề, chủ điểm. Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết <br />
rút kinh nghiệm, xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm <br />
túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi <br />
đội, đội viên có thành tích cao trong các hoạt động.<br />
b. 2 Phát huy vai trò của người Tổng phụ trách trong nhà trường.<br />
* Đối với Ban lãnh đạo nhà trường.<br />
Tổng phụ trách phải làm tốt công tác tham mưu với Ban Lãnh đạo <br />
nhà trường các kế hoạch hoạt động một cách kịp thời có khoa học. Báo cáo <br />
định kì kết quả tổ chức các hoạt động cho Ban Lãnh đạo, các anh chị phụ <br />
trách, chi đội nhằm đúc kết rút kinh nghiệm, phát huy ưu điểm để tổ chức <br />
hiệu quả hơn những hoạt động tiếp theo.<br />
Có những đề xuất kịp thời, hợp lý cách thức tổ chức các hoạt động <br />
Đội sao cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, đối tượng học <br />
sinh của Liên đội.<br />
Trường Tiểu học Y Ngông có một điểm trường chính và 2 phân <br />
hiệu, cự li trung bình giữa các phân hiệu là 5 km. Mỗi khi tổ chức các Hội <br />
thi hoặc các hoạt động lớn đều phải thực hiện tại điểm trường chính. Vì <br />
vậy sẽ khó khăn cho việc đi lại của học sinh ở các phân hiệu. Khi tham <br />
mưu với Ban lãnh đạo nhà trường để tổ chức các hoạt động Tổng phụ <br />
trách Đội cần có sự điều tiết hợp lý về thời gian để các em không phải đi <br />
lại nhiều trong thời gian ngắn. Đồng thời khi tổ chức cần lồng ghép hợp lý <br />
nhiều hoạt động trong một buổi để khắc phục những khó khăn trên.<br />
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động giao lưu kết nghĩa với Liên đội khác <br />
chúng ta có thể kết hợp tổ chức các Trò chơi dân gian cấp trường.<br />
<br />
9 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Ngoài ra, đối với những hoạt động không cần tập trung hết học <br />
sinh, có thể tổ chức tại các điểm trường. <br />
Ví dụ: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát động các phong <br />
trào, triển khai kế hoạch hoạt động, triển khai các hội thi … Thông qua các <br />
văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cho các anh chị phụ trách lớp, chi đội triển <br />
khai đến các em. <br />
Tham mưu với ban lãnh đạo nhà trường thành lập Ban tổ chức, Ban <br />
giám khảo thật sự tâm huyết, nhiệt tình đối với công tác đội để giúp đỡ <br />
Tổng phụ trách trong quá trình diễn ra các hoạt động phong trào nhằm đạt <br />
kết quả tốt nhất.<br />
* Đối với Công đoàn, Chi đoàn nhà trường.<br />
Cần phối hợp chặt chẽ với công đoàn, chi đoàn nhà trường trong <br />
việc giúp đỡ đội xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt <br />
động đội. Bởi đó là một trong những yêu tố quan trọng góp phần giúp các <br />
hoạt động đội thành công hơn.<br />
Khi tổ chức các cuộc thi, Tổng phụ trách đội tham mưu với Ban <br />
lãnh đạo ký duyệt kế hoạch, sự giúp đỡ của Công đoàn, Chi đoàn nhà <br />
trường. Trong các cuộc thi cũng như các hoạt động của đội luôn có sự tham <br />
gia của các đồng chí trong ban chấp hành công đoàn, Chi đoàn trong Ban tổ <br />
chức, Ban giám khảo.<br />
* Đối với chuyên môn nhà trường.<br />
Tham mưu, phối hợp các hoạt động đội với chuyên môn một cách <br />
nhịp nhàng để các hoạt động vừa được tổ chức theo đúng kế hoạch của <br />
Liên đội, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của nhà <br />
trường.<br />
Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn nhà trường trong việc xây dựng <br />
kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách chi tiết, rõ ràng <br />
tại các điểm trường.<br />
<br />
10 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Thường xuyên trao đổi với chuyên môn nhà trường để thực hiện <br />
chuyên đề nhằm có những nội dung hoạt động hay, phù hợp với đối tượng <br />
học sinh trong trường.<br />
* Đối với các anh chị phụ trách các lớp, Chi đội.<br />
Triển khai kịp thời các kế hoạch hoạt động năm, kế hoạch hoạt <br />
động tháng ngay từ đầu năm học đến toàn thể các anh chị phụ trách và các <br />
chi đội.<br />
Tổng phụ trách phải là người luôn nêu cao tình thần trách nhiệm <br />
của bản thân đối với công việc, luôn đi đầu trong các hoạt động của nhà <br />
trường và thực sự là tấm gương để các anh chị phụ trách các lớp, chi đội <br />
noi theo. <br />
Trong công tác, Tổng phụ trách đội cần thân thiện, hoà đồng với <br />
giáo viên. Có những nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu của kế <br />
hoạch đề ra một cách khéo léo, tế nhị, tránh tạo áp lực đối với các anh chị <br />
phụ trách.<br />
Khi tổ chức các hoạt động tập thể, các hội thi, Tổng phụ trách đội <br />
cần phải hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các anh chị phụ trách. Phải có <br />
những đánh giá khách quan, công bằng và có tính khích lệ, tuyên dương các <br />
anh chị phụ trách trong việc đánh giá kết quả các hoạt động đồng thời giúp <br />
đỡ kịp thời đối với những lớp, chi đội làm chưa tốt. Chú ý nêu những tấm <br />
gương tốt, điểm hình trong các hoạt động, chỉ ra những việc cần phải nhân <br />
rộng, học tập và phát huy.<br />
* Đối với các Ban Chỉ huy Liên đội – Chi đội – Phụ trách sao.<br />
Tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng sinh hoạt đội ngay <br />
từ đầu năm cho các em. Trong việc lựa chọn và bầu các em vào Ban Chỉ <br />
huy Liên đội – Chi đội phải dựa trên nguyên tắc kế thừa từ những năm học <br />
trước.<br />
<br />
<br />
<br />
11 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Tổng phụ trách đội cần chú trọng phát huy tinh thần tự quản của <br />
Ban Chi huy Liên đội – Chi đội trong công tác Đội.<br />
Thường xuyên kiện toàn, hướng dẫn các Chi đội, lớp nhi đồng cập <br />
nhật thông tin, hệ thống hồ sơ, sổ sách Đội, Sao.<br />
Thực hiện chương trình phát thanh măng non theo từng tháng, từng <br />
chủ điểm.<br />
Thực hiện chế độ báo cáo thu, chi tài chính của đội cụ thể.<br />
b. 3 Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động của Liên đội.<br />
Ngay từ đầu năm học Giáo viên – Tổng phụ trách Đội phải xây dựng <br />
kế hoạch hoạt động của Liên đội trình Ban lãnh đạo nhà trường, chuyên <br />
môn và các anh chị phụ trách, các em đội viên nhi đồng để có sự thống nhất <br />
nội dung hoạt động một cách cụ thể.<br />
b.3.1 Xây dựng kế hoạch hoạt động.<br />
Khi tổ chức hoạt động Tổng phụ trách đội cần căn cứ vào kế hoạch <br />
hoạt động của Hội đồng đội để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phụ <br />
hợp điều kiện cơ sở vật chất, đối tượng học sinh. Có thể xây dựng kế <br />
hoạch hoạt động đội như sau:<br />
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỘI NĂM HỌC 2013 2014<br />
<br />
<br />
Thời Người Ghi <br />
Nội dung công việc<br />
gian thực hiện chú<br />
Tổ chức “Đêm hội trăng rằm” tại Liên đội<br />
Đại hội Chi đội, Liên đội<br />
Đăng ký sổ sách đầu năm, các lớp nhi đồng <br />
Chi đoàn, <br />
Tháng chia sao, đặt tên sao.<br />
đội viên, <br />
9 Ký cam kết ATGT và trường học thân thiện <br />
nhi đồng.<br />
+ Cam kết trách nhiệm giữa GVCN với nhà <br />
trường<br />
Tập huấn công tác Đội.<br />
Tháng Phát động phong trào tiết kiệm “Nuôi heo Liên đội <br />
10 đất” và kế hoạch nhỏ “Thu gom giấy vụn” và chi đội, <br />
Sinh hoạt chủ điểm chào mừng ngày 20/10. lớp nhi <br />
<br />
12 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Sinh hoạt kỹ năng sống “Kỹ năng tự học”, <br />
đồng.<br />
hát múa dân vũ<br />
Tổ chức hội diễn văn nghệ cấp trường.<br />
Phát động tuần lễ “Tri ân thầy cô”.<br />
Tháng Tổ chức thi giao lưu Tiếng Việt cho học sinh Chi đội, <br />
11 dân tộc thiểu số. Liên đội<br />
Kiểm tra sổ đội đợt 1.<br />
<br />
Thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với <br />
cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh.<br />
Tổ chức Viếng đài tưởng niệm các anh hùng <br />
Đội viên, <br />
Tháng ở xã và kết nạp đội đợt I.<br />
thiếu niên <br />
12<br />
Tổng kết phong trào Kế hoạch nhỏ “Thu nhi đồng, <br />
GVCN<br />
gom giấy vụn”.<br />
Tổ chức thi học sinh giỏi thể dục thể thao <br />
cấp trường<br />
<br />
Chuyên đề kỹ năng sống “Phòng chống ma <br />
túy Chống bạo lực học đường”.<br />
Tháng <br />
Đội viên, <br />
01 Tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện Bác <br />
nhi đồng.<br />
Hồ.<br />
Tập múa hát dân vũ và sinh hoạt đố vui<br />
Tổ chức giao lưu kết nghĩa với Liên đội bạn.<br />
Tháng Thi trò chơi dân gian cấp trường,<br />
Đội viên, <br />
02<br />
Sinh hoạt chuyên đề Vệ sinh môi trường nhi đồng.<br />
An toàn thực phẩm.<br />
Tổ chức hoạt động chủ điểm và thi Nghi <br />
Tháng thức đội. Các Chi <br />
3 đội, Lớp.<br />
Chuyên đề Kỹ năng sống “Kỹ năng giao <br />
tiếp”.<br />
Kiểm tra sổ chi đội, lớp nhi đồng đợt 2. Các Chi <br />
Tháng Tổ chức kết nạp đội viên đợt 2. đội, lớp, <br />
4 Tổng kết phong trào tiết kiệm “Nuôi heo Đoàn thanh <br />
đất”. niên.<br />
<br />
13 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Kiểm tra chuyên đề công tác Đội và phong <br />
trào thiếu nhi.<br />
Tháng <br />
Tổ chức hoạt động kết nghĩa, tặng quà cho <br />
5 Liên đội<br />
gia đình chính sách<br />
Tổ chức ngày hội rèn luyện chuyên hiệu.<br />
<br />
Khi đã được sự thống nhất cao từ Ban lãnh đạo, chuyên môn, các anh <br />
chị phụ trách. Tổng phụ trách cần triển khai kịp thời kế hoạch hoạt động <br />
đến các đoàn thể trong nhà trường, các anh chị phụ trách và các em đội <br />
viên. <br />
Đối với công tác thi đua khen thưởng cần xây dựng những qui định, <br />
cách thức đánh giá một cách cụ thể: <br />
Ví dụ: <br />
+ Tất cả các anh chị phụ trách đều phải tham gia đầy đủ trong các <br />
hoạt động Đội cũng như các hoạt động chung của nhà trường.<br />
+ Các chi đội không tham gia đầy đủ các hoạt động sẽ bị trừ điểm thi <br />
đua. Các lớp thực hiện tốt sẽ được khen thưởng và cộng điểm xếp loại thi <br />
đua. <br />
b.3.2 Lựa chọn nội dụng phù hợp cho các hoạt động.<br />
Trong các hoạt động đội, cần lựa chọn nhiều nội dung phong phú, đa <br />
dạng và phù hợp thu hút các em tham gia. Ưu tiên tổ chức các hội thi, các <br />
hoạt động mang tính giải trí, em nào cũng có khả năng tham gia như: Hội <br />
thi trò chơi dân gian, Hội diễn văn nghệ, Hội thi Giao lưu cho học sinh dân <br />
tộc thiểu số, Hội thi Nghi thức đội ...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh tham gia chơi các trò chơi dân gian<br />
Tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chủ điểm, đố vui để <br />
học, các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống. Nhằm cung cấp cho học sinh <br />
một số kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Từ đó, các em có khả năng phòng <br />
tránh một số tai nạn thường gặp như: Đuối nước, tai nạn giao thông, hoả <br />
hoạn, các thương tích khác có thể xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt hàng <br />
ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các Hội thi tại Liên đội<br />
Phối hợp với các Liên đội bạn tổ chức các hoạt động giao lưu kết <br />
nghĩa, tham gia phong trào “Áo ấm tặng bạn” nhằm giúp các em có hoàn <br />
cảnh khó khăn thêm niềm vui khi đến trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động giao lưu kết nghĩa tại Liên đội<br />
b.3.3. Công tác xã hội hoá giáo dục.<br />
Công tác xã hội hoá giáo dục có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả <br />
hoạt động đội trong nhà trường, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa <br />
có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, Tổng phụ trách tham mưu với Ban lãnh đạo <br />
nhà trường cùng các đoàn thể nhân dân trong địa phương, các tổ chức xã <br />
hội nhằm huy động mọi nguồn lực làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục <br />
nâng cao đời sống kinh tế cho nhân dân là một việc làm hết sức cần thiết.<br />
Trong các năm vừa qua, Liên đội trường Tiểu học Y Ngông đã vận <br />
động được rất nhiều các tổ chức cá nhân giúp đỡ tiền, quần áo, cặp sách, <br />
vở, giày dép, đồ dùng học tập và tặng học bổng cho học sinh nghèo. Đây là <br />
nguồn động viên vô cùng quan trọng và quý giá cả về vật chất lẫn tinh <br />
thần, góp phần không nhỏ cho sự thành công của các hoạt động Đội trong <br />
nhà trường. Chính nguồn động viên đó đã tác động đến học sinh cũng như <br />
cha mẹ trong việc phối hợp với nhà trường làm công tác giáo dục, Cụ thể: <br />
Năm học 2011 – 2012, đoàn tự thiện FC Sun Day tại Buôn Ma <br />
Thuột tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu” tặng quà cho học sinh trị <br />
giá trên 10 triệu đồng. <br />
Năm học 2012 – 2013, đoàn từ thiện Vòng tay yêu thương tại Buôn <br />
Ma Thuột tổ chức chương trình “Vòng tay yêu thương” tặng 100 phần quà <br />
cho học sinh trị giá 20 triệu đồng và tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1 6 <br />
<br />
<br />
16 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
cho học sinh trị giá 10 triệu đồng. Gia đình nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm <br />
tặng 3 suất học bổng cho học sinh trị giá 3,5 triệu đồng. <br />
Năm học 2013 – 2014, Liên đội đã phối hợp với nhà trường vận <br />
động các cá nhân của một tổ chức từ thiện ở thành phố Hồ Chí Minh tổ <br />
chức Trung thu cho các em học sinh với chương trình “Đêm trăng trên <br />
buôn” tặng cho 300 suất quà trị giá trên 30 triệu đồng, 300 đôi dép, 87 bộ <br />
đồng phục học sinh trị giá 11 triệu và tặng 3 máy lọc nước trị giá 15 triệu <br />
đồng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các hoạt động của các tổ chức xã hội tại Liên đội<br />
Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn của bản thân và tập <br />
thể nhà trường. Từ kết quả đó đã góp phần giảm bớt những khó khăn trong <br />
cuộc sống của các em, giúp các em có thêm động lực để vượt khó vươn lên <br />
trong học tập. Từ công tác xã hội hoá giáo dục thực sự góp phần nâng cao <br />
hiệu quả các hoạt động của Liên đội và từng bước đưa chất lượng giáo <br />
dục học sinh của trường Tiểu học Y Ngông ngày một đi lên, công tác duy <br />
trì sĩ số hàng năm của nhà trường đều đạt 100%.<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Khi thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo được hoạt <br />
động Đội có chiều sâu, tạo được sự yêu thích đối với các em.<br />
Cần có sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường trong việc <br />
huy động các nguồn lực, các nhà hảo tâm tài trợ.<br />
<br />
17 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Phải kết hợp tốt với các đoàn thể trong nhà trường và anh chị phụ <br />
trách các lớp, chi đội.<br />
Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làm tốt <br />
công tác xã hội hoá giáo dục.<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt <br />
chẽ với nhau, có sự thống nhất và thay thế lẫn nhau.<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu<br />
Sau khi thực hiện đề tài bản thân thấy được một số kết quả hoạt <br />
động trong công tác Đội như sau:<br />
+ Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh được gần gũi hơn, các em <br />
đã bước đầu biết chia sẽ, mạnh dạn trong giao tiếp.<br />
+ Các em có ý thức lễ phép chào hỏi, vâng lời thầy cô, biết yêu <br />
thương giúp đỡ bạn bè trong Liên đội.<br />
+ Đi học chuyên cần đúng giờ, không còn học sinh bỏ học, tham gia <br />
tích cực các hoạt động phong trào của Liên đội đề ra.<br />
+ Các phong trào hoạt động Đội ngày đi vào nề nếp và có những kết <br />
quả nhất định.<br />
+ Có những chuyển biến về mọi mặt, các em không còn nhút nhát, sợ <br />
sệt, mà chủ động tích cực tham gia các hoạt động do Liên đội tổ chức, chất <br />
lượng đội viên, nhi đồng chuyển biến qua từng năm học. Cụ thể:<br />
Năm học: 2010 – 2011; 2011 2012 Năm học: 2012 2013; 2013 – 2014<br />
( Trước khi thực hiện đề tài) ( Sau khi thực hiện đề tài)<br />
Tổ chức chương trình “Áo trắng Tổ chức chương trình “Áo trắng <br />
tặng bạn” đạt hiệu quả chưa cao. tặng bạn” đạt hiệu quả cao. Nhận <br />
được 300 bộ quần áo trắng từ các <br />
Liên đội bạn.<br />
Tổ chức các hội thi, trò chơi dân, Tổ chức các hội thi, trò chơi dân, <br />
18 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
các chuyên đề có số đội viên nhi các chuyên đề có số đội viên nhi <br />
đồng tham gia chưa đầy đủ. đồng tham gia đầy đủ, hào hứng.<br />
Tham gia phong trào “ Kế hoạch Tham gia phong trào “ Kế hoạch <br />
nhỏ” chưa đạt chỉ tiêu đặt ra của nhỏ” đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra của <br />
Hội đồng đội. Hội đồng đội.<br />
Số đội viên, nhi đồng đạt danh Số đội viên, nhi đồng đạt danh <br />
hiệu cháu ngoan Bác Hồ đạt 65%. hiệu cháu ngoan Bác Hồ đạt 85%.<br />
Số Chi đội đạt chi đội vững mạnh Số Chi đội đạt chi đội vững mạnh <br />
đạt 56%. đạt 100%.<br />
Tổ chức phong trào “Nuôi heo Tổ chức phong trào “Nuôi heo đất” <br />
đất” với số tiền được 850.000 đồng. với số tiền được 1.590.000 đồng.<br />
Tổ chức được 1 hoạt động giao Tổ chức được 3 giao lưu tặng quà <br />
lưu tặng quà trị giá 10.000.000 đồng. trị giá 89.500.000 đồng.<br />
<br />
<br />
+ Năm học 2013 – 2014: Liên đội đạt Liên đội Vững mạnh cấp <br />
huyện và được Ban chấp hành huyện đoàn tặng giấy khen.<br />
Những kết quả trên đây là tín hiệu đáng mừng, là nguồn động viên <br />
lớn về tinh thần cho Liên đội trường Tiểu học Y Ngông – Một Liên đội <br />
đặc biệt khó khăn của huyện nhà.<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br />
vấn đề nghiên cứu.<br />
Giáo dục cho học sinh thêm yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn <br />
bè trong các năm học trường không còn học sinh bỏ học.<br />
Góp phần đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực” đạt kết quả cao. <br />
Đề tài thực hiện phù hợp với điều kiện của Liên đội từ cơ sở vật <br />
chất đến đối tượng học sinh.<br />
Các em tham gia tốt các hoạt động Đội trong trường học và yêu <br />
thích đến trường.<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.<br />
19 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
III.1. Kết luận.<br />
Công tác giáo dục học sinh thông qua hoạt động Đội có vai trò quan <br />
trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong <br />
nhà trường. <br />
Đề tài được thực hiện liên tục trong các năm học sẽ rất dễ và được <br />
học sinh tham gia nhiệt tình, thỏa mãn nhu cầu “Học mà chơi Chơi mà <br />
học” của học sinh.<br />
Đưa học sinh đến với các hoạt động một cách nhẹ nhàng, khéo léo <br />
giúp các em hiểu rõ và ý thức được vài trò của các hoạt động ngoài giờ lên <br />
lớp trong học tập, trong cuộc sống. Góp phần nâng cao hiệu quả phong trào <br />
thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Qua đề tài chúng ta đã thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt <br />
động Đội thiếu niên tiền phong trong các trường học. Đặc biệt với một <br />
trường khó khăn thì hoạt động Đội không chỉ là môi trường giáo dục trong <br />
và ngoài nhà trường mà còn là nơi tạo điều kiện cho đội viên, nhi đồng <br />
nghèo nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức xã hội cả về vật <br />
chất lẫn tinh thần.<br />
III.2. Kiến nghị.<br />
Với Giáo viên – Tổng phụ trách đội : Cần xác định được tầm quan <br />
trọng của các hoạt động Đội trong các trường học để tổ chức tốt các hoạt <br />
động cho học sinh.<br />
Với nhà trường : Tạo điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí tổ <br />
chức các hoạt động Đội trong nhà trường.<br />
Với các anh chị phụ trách các lớp, Chi đội: Phối hợp nhịp nhàng với <br />
Tổng phụ trách Đội trong việc triển khai cũng như tổ chức các hoạt động <br />
đến các em học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân trong công tác Đội. Rất <br />
mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và các cấp lãnh <br />
đạo để bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ và hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn !<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22 <br />
Giáo viên: Nguyễn Quang Cường Đơn vị: Trường Tiểu học Y Ngông<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
Chương trình công tác đội và phong trào <br />
1 Hội đồng đội huyện<br />
thiếu nhi các năm học<br />
2 Sổ tay Phụ trách đội Hội đồng đội trung ương<br />
Cẩm nang cho người phụ trách Đội <br />
3 Nhà xuất bản giáo dục<br />
TNTP Hồ Chí Minh<br />
Kĩ năng công tác phụ trách Đội TNTP <br />
4 Nhà xuất bản thanh niên<br />
Hồ Chí Minh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23 <br />