Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:............................................................................................2<br />
1. Lý do chọn đề tài.............................................................................................2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.......................................................................3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................3<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.........................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG........................................................................................4<br />
1. Cơ sở lý luận..................................................................................................4<br />
2. Thực trạng......................................................................................................4<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn.....................................................................................4<br />
2.2. Thành công hạn chế....................................................................................5<br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu.....................................................................................6<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.........................................................6<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra..............6<br />
3. Giải pháp, biện pháp....................................................................................6<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp..............................................................6<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp..............................6<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp................................................20<br />
3.4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp...............................................21<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.............21<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...21<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ............................................................22<br />
1. Kết luận........................................................................................................22<br />
2. Kiến nghị......................................................................................................22<br />
Tài liệu tham khảo..........................................................................................23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 1<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Công nghệ thông tin và truyền thông có tác động mạnh mẽ đến sự phát <br />
triển xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Ứng dụng công nghệ <br />
thông tin trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
Trong những năm gần đây, máy vi tính được sử dụng rộng rãi trong nhà <br />
trường với tư cách là các phương tiện dạy học với nhiều loại phần mềm <br />
được thiết kế dưới các quan điểm khác nhau. Hình thức sử dụng máy vi tính <br />
vào dạy học rất đa dạng và phong phú.<br />
<br />
Qua hơn 3 năm phát động phong trào soạn bài giảng điện tử của Phòng <br />
GD&ĐT Krông Ana. Bản thân tôi là giáo viên Tin học được nhà trường phân <br />
công phối hợp với giáo viên trong trường thiết kế bài giảng điện tử do Phòng <br />
Giáo dục tổ chức. Trước khi thực hiện đề tài bản thân tôi đi tìm hiểu và <br />
khảo sát, đa số giáo viên chưa nghiên cứu kỹ về thiết kế bài giảng điện tử và <br />
tính hiệu quả của bài giảng điện tử, nên bước đầu còn khó khăn trong việc <br />
sử dụng phần mềm để thiết kế. Qua 3 năm thực hiện bản thân tôi đã rút một <br />
số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử, các bài giảng điện tử tham <br />
gia dự thi đều đạt giải cấp huyện.<br />
<br />
Hiện nay, việc soạn giáo án điện tử trên phần mềm Microsoft <br />
PowerPoint chủ yếu dùng cho giáo viên. Vì vậy, theo tôi thiết kế bài giảng <br />
điện tử trên Microsoft Powerpoint có tích hợp Adobe Presenter được xem là <br />
đơn giản và quen thuộc với giáo viên nhất.<br />
<br />
Bài giảng điện tử nhằm mục đích giúp cho học sinh tiết kiệm thời gian, <br />
không gian, tự học, tự rèn một cách khoa học, học sinh có thể tự học khi <br />
không có giáo viên trực tiếp hướng dẫn.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 2<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Xuất phát từ những lý do nêu trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Thiết <br />
kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1” với <br />
mong muốn đề tài này sẽ giúp ích quý đồng nghiệp một phần trong việc bắt <br />
tay vào soạn một bài giảng điện tử sao cho mang lại hiệu quả lớn nhất.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Đề ra một số biện pháp trong việc thiết kế bài giảng điện tử, nhằm <br />
đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng điện tử <br />
trong đổi mới phương pháp dạy và học, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy <br />
nghĩ, khả năng tự học của học sinh. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Microsoft Powerpoint có <br />
tích hợp Adobe Presenter.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp <br />
1, Năm học 2015 – 2016 Trường TH Trần Quốc Toản.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Tìm kiếm những phần mềm hỗ trợ để thiết kế bài giảng điện tử trên <br />
Adobe Presenter ( Phần mềm Quick Time).<br />
Phương pháp thực hành.<br />
Phương pháp thống kê.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 3<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Bài giảng điện tử hay giáo án điện tử là gì?<br />
Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ <br />
kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hóa do giáo viên điều <br />
khiển thông qua môi trường multimedia do máy vi tính tạo ra.<br />
Bài giảng điện tử không phải đơn thuần là các kiến thức mà học sinh <br />
ghi vào tập mà đó là toàn bộ hoạt động dạy và học tất cả các tình huống sẽ <br />
xảy ra trong qua trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức của học sinh. Bài <br />
giảng điện tử càng không phải là một công cụ để thay thế “ bảng đen phấn <br />
trắng” mà đóng vai trò định hướng trong tất cả các hoạt động trên lớp.<br />
Quán triệt Nghị quyết 29NQ/TW và Nghị quyết 44/NQCP<br />
+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy <br />
và học.<br />
+ Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học<br />
công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục.<br />
+ Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ <br />
tầng công nghệ thông tin.<br />
Quyết định số: 689/QĐTTg ngày 20/5/2015 của Thủ tướng Chính <br />
phủ về Phê duyệt đề án “ Ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục quốc <br />
phòng và an ninh”.<br />
<br />
Học sinh tiểu học còn nhỏ, nên quá trình nhận thức thường gắn với <br />
hình ảnh, hoạt động cụ thể. Bởi vậy các phương tiện trực quan rất cần thiết <br />
trong quá trình giảng dạy, những hình ảnh, âm thanh hay video giúp cho học <br />
sinh chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là học sinh sẽ tiếp thu bài tốt hơn và <br />
ghi nhớ lâu hơn.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 4<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
2.1. Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi<br />
Được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bình Hòa và <br />
phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Ana đã xây dựng cơ sở vật chất <br />
khang trang, trang bị phòng Tin học với 20 bộ máy vi tính và Nhà trường đón <br />
nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2012.<br />
Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về Tin học để đáp <br />
ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy như: Soạn giáo án bằng máy <br />
vi tính, Ứng dụng CNTT trong các tiết chuyên đề, thao giảng…<br />
Học sinh: Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá <br />
những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học. Nhà trường có 09 lớp <br />
được học môn Tin học ( lớp 35), riêng lớp 12 thường xuyên được làm quen <br />
với máy tính.<br />
* Khó khăn<br />
Hiện nhà trường chỉ mới được trang bị 01 máy chiếu Projecter để <br />
ứng dụng trong giảng dạy.<br />
Đa số giáo viên lớn tuổi, trình độ Tin học còn hạn chế. Nên việc ứng <br />
dụng công nghệ thông tin chưa cao.<br />
Trước khi thực hiện đề tài, bản than đi khỏa sát và nắm bắt tình hình <br />
thực tế, đa số giáo viên chưa nắm bắt được quy trình thiết kế một bài giảng <br />
điện tử và tính hiệu quả của bài giảng.<br />
2.2. Thành công – Hạn chế<br />
Bước đầu một số giáo viên nắm được qui trình, kỹ thuật để thiết kế <br />
một bài giảng điện tử<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 5<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Giáo viên chuẩn bị bài dạy một lần thì có thể sử dụng nhiều lần. <br />
Giúp giáo viên trình bày bài giảng sinh động hơn, dễ dàng cập nhật và thích <br />
nghi với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học hiện đại.<br />
Khi thiết kế bài giảng điện tử giáo viên sử dụng màn hình chưa thật <br />
hợp lý trong việc bố trí chữ (Viết quá nhiều hoặc quá ít – phải lật trang liên <br />
tục), kích cỡ chữ. Do trình độ tin học của một số giáo viên không đồng đều <br />
còn hạn chế<br />
2.3. Mặt mạnh – mặt yếu.<br />
Thiết kế bài giảng điện tử giúp cho giáo viên thuận lợi trong việc xử <br />
lý bài giảng một cách linh hoạt, hấp dẫn và mang tính sư phạm cao.<br />
Khả năng sử dụng có hiệu các hình ảnh, phim, các tư liệu dạy học <br />
nhanh chóng và chất lượng.<br />
Tiết kiệm nhiều thời gian viết vẽ trên lớp.<br />
Tuy nhiên lạm dụng, màu sắc, âm thanh, kênh hình hoặc sử dụng <br />
chúng không hợp lý làm học sinh mất tập trung vào bài giảng.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Nguồn tư liệu về thiết kế bài giảng điện tử còn hạn chế, phần thiết <br />
kế chưa được mã hóa…<br />
Trang thiết bị phục vụ trong thiết kế và giảng dạy bài giảng điện tử <br />
còn thiếu, giáo viên không tập trung tài liệu.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />
Lựa chọn ngôn ngữ hoặc các phần mềm trình diễn phù hợp để xây <br />
dựng bài giảng điện tử sinh động, đạt hiệu quả cao và kích thích sự sáng tạo <br />
của học sinh.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 6<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Xác định mục tiêu bài học theo chương trình sách gió khoa. Lựa chọn <br />
kiến thức cơ bản, xác định đúng nội dung trọng tâm. Multimedia hóa từng <br />
đơn vị kiến thức.<br />
Lựa chọn ngôn ngữ hoặc các phần mềm trình diễn để xây dựng tiến <br />
trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể. Nhằm giúp cho giáo viên tiếp <br />
cận được các bước thực hiện để thiết kế bài giảng điện tử.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
3.2.1 Xây dựng kế hoạch bài giảng: <br />
Bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa bộ môn. Đây là <br />
điều bắt buộc tất yếu vì sách giáo khoa là tài liệu giảng dạy và học tập chủ <br />
yếu; chương trình là pháp lệnh cần phải tuân theo. Căn cứ vào đó để lựa <br />
chọn kiến thức cơ bản là nhằm đảm bảo tính thống nhất của nội dung dạy <br />
học trong toàn trường. Mặt khác, các kiến thức trong sách giáo khoa đã được <br />
quy định để dạy cho học sinh.<br />
Soạn một khung bài giảng để thiết kế như: Lời giới thiệu, thiết lập <br />
nội dung bài học, đưa các bài tập dạng lựa chọn, dạng bài tập đúng/sai, dạng <br />
bài tập ghép đôi…, luyện tập, củng cố. <br />
3.2.2. Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter<br />
<br />
Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng PowerPoint, có thể tận dụng bài <br />
trình chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị, tuy nhiên cũng cần <br />
phải có một số điều chỉnh để thích hợp như: Đưa Logo của trường vào, đưa <br />
hình ảnh tác giả, chỉnh lại màu sắc cho thích hợp.<br />
<br />
Bước 2: Biên tập. Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video <br />
và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp flash; <br />
đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh <br />
đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 7<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
* Thực hiện các nội dung cơ bản như sau:<br />
<br />
Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright nếu thấy <br />
cần.<br />
<br />
Trang kết thúc: Cám ơn.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đường link tới trang <br />
web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc.<br />
<br />
Đưa logo của trường, hay của riêng bạn vào. <br />
<br />
Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài.<br />
<br />
Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú <br />
theo dõi bài giảng. <br />
<br />
Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình <br />
ảnh...<br />
* Sử dụng phần mềm Adobe Presenter<br />
+ Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tử<br />
<br />
Nhấn vào nút lệnh sẽ cho màn hình sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 8<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đặt Title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó chọn sang <br />
thẻ Playback thiết lập như hình dưới.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi lựa chọn thích hợp các chỉ mục trên thì chuyển sang thẻ <br />
Quality ( Hình dưới) để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh <br />
(nên để chế độ mặc định là phù hợp nhất)<br />
<br />
Cuối cùng chọn thẻ Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản <br />
hoặc bảng tính bằng nút lệnh . Khi này một hộp thoại sẽ xuất hiện <br />
cho phép người dùng lựa chọn tệp tin từ bất cứ nguồn tài nguyên nào (trên <br />
máy, trên website khác).<br />
Click vào đây để lựa <br />
chọn đối tượng cần <br />
chèn thêm.<br />
File: Tệp tin trên máy<br />
Link: Tệp tin từ <br />
website khác<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 9<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
Vào menu Adobe Presenter chọn <br />
Trong thẻ Presenter chọn Add. Khi đó màn hình sau xuất hiện, chúng ta <br />
tiến hành điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 10<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Chèn hình ảnh vào bài giảng<br />
Bạn có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng <br />
webcam ghi video.<br />
Ghi hình trực tiếp<br />
Chèn tệp video đã có sẵn<br />
Biên tập<br />
<br />
<br />
<br />
Chèn âm thanh: Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục <br />
Audio với 4 công việc như sau: <br />
Ghi âm trực tiếp<br />
Chèn tệp âm thanh đã có sẵn<br />
Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên <br />
slide<br />
Biên tập<br />
<br />
<br />
Nguyên lý liên quan đến âm thanh và hình ảnh:<br />
Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một.<br />
Có thể ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể chèn <br />
vào từ một file đã có (Import).<br />
<br />
* Chèn câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (Quiz)<br />
Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác <br />
thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác <br />
nhau.<br />
Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 11<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau<br />
Thuyết minh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu hỏi lựa <br />
chọn <br />
<br />
<br />
Câu hỏi đúng/sai<br />
<br />
Điền vào chỗ <br />
khuyết<br />
<br />
Trả lời ngắn với <br />
ý kiến của mình.<br />
<br />
Ghép đôi<br />
<br />
<br />
Đánh giá mức <br />
độ. <br />
Không có câu <br />
trả lời đúng hay <br />
sai.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 12<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của học viên<br />
<br />
Quiz Setting xác lập tên <br />
loại câu hỏi, học viên có <br />
thể nhảy qua câu hỏi này, <br />
phản ứng sau khi học <br />
viên trả lời: Lùi lại, hiện <br />
thị kết quả…<br />
<br />
<br />
<br />
Cho phép làm lại<br />
Cho phép xem lại câu hỏi<br />
bao gồm slide hướng dẫn<br />
Hiện thị kết quả khi làm <br />
xong<br />
Hiện thị câu hỏi trong <br />
outline (danh mục, mục <br />
lục)<br />
Trộn câu hỏi<br />
Trộn câu trả lời<br />
<br />
<br />
<br />
Các bạn có thể khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi <br />
trắc nghiệm này. <br />
Do tính chất đặc biệt hay của phần chèn câu hỏi trắc nghiệm nên tôi <br />
tách riêng phần này để phân tích cho mọi người đều có thể nắm rõ và thực <br />
hiện thành công tùy theo nhu cầu của bài giảng.<br />
* Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice)<br />
Định danh: Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có <br />
thể chỉ có một lựa chọn được chọn là câu trả lời chính xác hoặc cũng có thể <br />
có nhiều lựa chọn chính xác. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 13<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi thực hiện dạng bài tập trên, lúc xuất bản sẽ được dạng tập như <br />
ví dụ minh họa phía dưới<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 14<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tuy nhiên, như đã nói nếu chỉ là việc lựa chọn như một bài kiểm tra <br />
bình thường thì sẽ dẫn đến tính khô cứng của câu hỏi. Không phát huy được <br />
tính gợi mở cho người học. Không có tác dụng phản hồi lại thông tin giúp <br />
người học tiến bộ được.<br />
Chính vì thế, Adobe Presenter cung cấp chức năng tương tác ngược lại <br />
với người học thông qua thẻ Option. Một chức năng vô cùng độc đáo tạo ra <br />
sức mạnh đặc trưng cho bài giảng điện tử. Giáo viên cần khai thác triệt để <br />
chức năng này. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 15<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để thể hiện tốt tính tương tác thì ngay mỗi lựa chọn trả lời, cần bổ <br />
sung những thông tin phản hồi tương ứng. Giúp người học nhận ra họ trả lời <br />
đúng là vì sao? Trả lời sai cũng vì sao thông qua nút lệnh cho từng <br />
câu trả lời.<br />
Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng tương tự được hiển <br />
thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ <br />
nhất tới người học.<br />
Dưới đây là một ví dụ mình họa với một câu trả lời. Các chức năng <br />
cũng tương tự như phần trình bày trên nên tôi không thực hiện cụ thể với ví <br />
dụ ở dưới<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 16<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thông tin phản hồi cho người học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi hoàn thành xong các tương tác thích hợp thì một điều cũng cần <br />
thực hiện nữađó là:<br />
Thiết lập tên câu hỏi trong chế độ báo cáo, (phản hồi lại thông tin cho <br />
người trình bày, phần này sẽ thể hiện kỹ lưỡng trong mục sau) Ở đây ta chỉ <br />
quan tâm đến việc đặt tên cho câu hỏi để thích hợp trong phần báo cáo mà <br />
thôi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vì thẻ Option và Reporting ở các loại câu hỏi đều giống nhau, cho nên <br />
từ lúc này tôi chỉ còn giới thiệu khái quát cách thức tạo từng loại câu hỏi. Các <br />
chức năng tương tác đều được thực hiện như trên đã trình bày nhằm tránh <br />
lặp lại gây nhàm chán cho bạn đọc.<br />
* Câu hỏi dạng ghép đôi (Matching)<br />
Định danh: Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho <br />
ra kết quả đúng nhất.<br />
Người học sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 17<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Với loại câu hỏi này thường thích hợp cho hầu hết các môn học, đặc <br />
biệt với học sinh cấp tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 18<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Sau khi thực hiện dạng bài tập trên, lúc xuất bản sẽ được dạng tập như <br />
ví dụ minh họa phía dưới<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu hỏi dạng đúng – sai (True – False)<br />
Định danh: Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc <br />
đúng hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong <br />
hai đáp án.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 19<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Sau khi thực hiện dạng bài tập trên, lúc xuất bản sẽ được dạng <br />
tập như ví dụ minh họa phía dưới<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các dạng bài tập còn lại cũng tương tự như hai dạng câu hỏi trên quý <br />
thầy cô sẽ tự nghiên cứu thêm.<br />
<br />
* Cài đặt kết quả hiển thị<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 20<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Cài đặt các kiểu thống kê<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 21<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
* Xuất bản bài giảng điện tử:<br />
Vậy là thông qua các phần này, chúng ta đã tạm hoàn thành một bài <br />
giảng điện tử. Công việc còn lại là kiểm tra và công bố bài giảng lên mạng.<br />
Trong menu Adobe Presenter, chọn Publish. Khi này một bảng sau hiện <br />
ra cho các chọn lựa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
D:\Bài giảng điện tử<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Có thể nén nội dung bài giảng lại dưới dạng tập tin nén (mặc định <br />
*.zip) hoặc đóng gói sản phẩm lên đĩa CD.<br />
<br />
* Chạy thử chương trình, sửa chữa và hoàn thiện<br />
Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử chương trình, kiểm tra <br />
các sai sót, đặc biệt là các liên kết để tiến hành sửa chữa và hoàn thiện. Kinh <br />
nghiệm cho thấy không nên chạy thử từng phần trong quá trình thiết kế. (sau <br />
khi hoàn thành cho học sinh thực hiện)<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Người thực hiện phải có trình độ tin học vững vàng, đam mê về công <br />
nghệ thông tin.<br />
Nắm vững về chương trình môn học. Có sự quan tâm của các cấp, nhà <br />
trường được trang bị phòng tin học có kết nối mạng Internet và các trang <br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 22<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
thiết bị liên quan nên có điều kiện thuận lợi cho công tác chuyên đề, bồi <br />
dưỡng về thiết kế bài giảng điện tử, ...<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Khi thiết kế bài giảng điện tử các biện pháp cần phải sự kết hợp với <br />
nhau như: Phương tiện khác nhau dùng để trình bày thông tin thu hút người <br />
học, bao gồm văn bản (text), âm thanh (sound), hình ảnh đồ họa <br />
(image/graphics), phim minh họa, thực nghiệm…Sự trợ giúp đa phương tiện <br />
của máy tính cho phép giáo viên và học sinh khai thác các đối thoại, xem xét <br />
khám phá các vấn đề, đưa ra câu hỏi và nhận xét về câu trả lời.<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu<br />
Trước khi thực hiện đề tài bản thân tôi đi tìm hiểu và khảo sát, đa số <br />
giáo viên chưa nghiên cứu kỹ về thiết kế bài giảng điện tử và tính hiệu quả <br />
của bài giảng điện tử.<br />
Số giáo viên hiểu về tính <br />
Năm học hiệu quả của bài giảng điện Sau khi thực hiện đề tài<br />
tử<br />
2013 2014 0 1<br />
2014 2015 1 3<br />
2015 2016 3 5<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
Bài giảng điện tử là tích hợp truyền thông đa phương tiện, có khả năng <br />
đem lại một lượng thông tin phong phú, đa dạng làm cho giờ dạy trở nên hấp <br />
dẫn, sinh động. Nhờ CNTT, giờ giảng trở nên sinh động hơn, đem lại những <br />
bất ngờ, thú vị cho học sinh. Tính chất đa phương tiện đem đến một lượng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 23<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
thông tin lớn, thay đổi “ Thực đơn giác quan” cho người học mà phương pháp <br />
truyền thống không thể làm được.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 24<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Sự bùng nổ của Công nghệ thông tin nói riêng và Khoa hoạc công nghệ <br />
nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành <br />
trong đời sống xã hội.Trong bối cảnh đó, nếu muốn nền giáo dục phổ thông <br />
đáp ứng được đòi hỏi cấp thiết của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa <br />
đất nước, nếu muốn việc dạy học theo kịp cuộc sống, chúng ta nhất thiết <br />
phải cải cách phương pháp dạy học theo hướng vận dụng CNTT và các thiết <br />
bị dạy học, học tập của học sinh để nâng cao chất lượng đào tạo.<br />
2. Kiến nghị<br />
* Cấp trường.<br />
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thiết kế bài giảng điện tử <br />
đưa vào giảng dạy thực tế. Đề nghị nhà trường trang bị ít nhất một máy đèn <br />
chiếu Projector.<br />
* Cấp phòng.<br />
Thường xuyên tổ chức chuyên đề, tập huấn cho cán bộ giáo viên về <br />
thiết kế bài giảng điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.<br />
Trên đây là một số biện pháp và hướng dẫn thực hiện về thiết kế bài <br />
giảng điện tử. Tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Rất mong được sự <br />
đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để đề tài của tôi đạt hiệu quả hơn.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
<br />
Krông Ana, ngày 18 tháng 02 năm 2016<br />
Người viết đề tài<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đặng Hoàng Nam<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 25<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo:<br />
<br />
Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số: <br />
41/2010/TTTTBGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo.<br />
http://www.elib.vn/baigiangdientu/<br />
https://www.youtube.com/watch?v=5OZ1yv9mwoc (Video hướng dẫn <br />
thiết kế bài giảng điện tử trên phần mếm Adobe Presenter)<br />
Thể lệ cuộc thi “ Thiết kế Bài giảng điện tử ELearning” năm học <br />
2015 – 2016 của Phòng Giáo dục và Đảo tạo Krông Ana.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 26<br />
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán <br />
lớp 1<br />
<br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br />
( Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br />
( Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 27<br />