Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP<br />
Trẻ em với hai từ ngắn ngủi nhưng dường như đã nói lên hết đặc điểm <br />
của cả lứa tuổi này. Đây là giai đoạn mà với chúng chơi là cuộc sống. Thật <br />
vậy, trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan <br />
trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Trò chơi và tuổi thơ <br />
là hai người bạn thân thiết, không thể tách ra được. Chính trò chơi đã giúp cho <br />
sự phát triển của trẻ được toàn diện, cân bằng và nhịp nhàng, đó là phương <br />
tiện hiệu quả nhất giúp trẻ phát triển. Xuất phát từ vai trò quan trọng của <br />
hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tôi <br />
thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết <br />
và rất có ý nghĩa. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình <br />
khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá <br />
quý báu của dân tộc. Trò chơi dân gian là những trò chơi được sáng tạo, lưu <br />
truyền tự nhiên, rộng rãi từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang đậm bản sắc <br />
văn hóa dân gian. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong <br />
đó nó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc <br />
biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã <br />
mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện <br />
nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn <br />
bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; <br />
tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, <br />
làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian <br />
rất cần thiết được lựa chọn để tổ chức cho trẻ tham gia. Có thể nói rằng, lục <br />
<br />
1<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
tìm trong những kí ức về tuổi thơ của người lớn đầy ăm ắp những trò chơi <br />
“trốn tìm”, “bắn bi”, “rồng rắn lên mây”, “nu na nu nống”, “ô ăn quan” nhưng <br />
đất nước đang trên đà hội nhập cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, <br />
hiện đại hóa, những trò chơi dân gian đang dần bị mai một và lãng quên dần, <br />
thay thế bởi những trò chơi điện tử, những khoảng đất giờ cũng được thay <br />
vào đó là những nhà máy, những công trình lớn. Đó là sự thiệt thòi lớn với trẻ <br />
khi không được làm quen và chơi với những trò chơi dân gian của thiếu nhi <br />
ngày trước. Nhận thấy lợi ích của việc cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, Bộ <br />
Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích việc phát triển và đưa các trò chơi dân <br />
gian vào trường học qua phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực”. Nhiều trường đã thực hiện và có kết quả rất tốt. Nhưng làm <br />
thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn <br />
và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo <br />
viên mầm non. (Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém, trẻ <br />
dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Chính <br />
vì vậy tôi trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một <br />
cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của <br />
mình với đề tài: "Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian <br />
cho lứa tuổi mẫu giáo lớn". <br />
II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP.<br />
Đề tài sáng kiến đã từng có nhiều người nghiên cứu song ở mỗi độ tuổi, <br />
mỗ i<br />
trường, mỗi vùng miền lại mang một đặc điểm riêng. Do vậy các giải pháp đưa <br />
ra áp<br />
<br />
2<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
dụng cũng không thể giống nhau. Và thực tế ở trường mầm non n¬i t«i c«ng t¸c, <br />
trò chơi dân gian được tổ chức ở trường vào rất nhiều thời điểm trong ngày, thế <br />
nhưng giáo viên chưa thực sự chú trọng đến việc tổ chức các trò chơi dân gian sao <br />
cho phù hợp, hấp dẫn, lôi cuốn và đưa lại hiệu quả giáo dục cao. Chính vì thế các <br />
trò chơi dân gian vẫn còn thể hiện một cách hình thức, chưa đi vào tâm hồn và <br />
cuộc sống của trẻ. Vì lẽ đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này nhằm:<br />
Đánh giá thực trạng việc tổ chức trò ch<br />
̣ ơi dân gian của trẻ mẫu giáo 5 6 <br />
tuổi ở<br />
trường mầm non n¬i t«i phô tr¸ch.<br />
Đề xuất một số biện pháp tổ chức hiệu quả trò ch<br />
̣ ơi dân gian cho trẻ <br />
5 6 tuổi.<br />
Góp phần thùc hiÖn tốt phong trµo thi ®ua "X©y dùng trêng häc<br />
th©n thiện Häc sinh tÝch cùc" do Bé gi¸o dôc - §µo t¹o ph¸t ®éng.<br />
Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ, giúp trẻ nhớ tên các trò <br />
chơi, biết được cách chơi và luật chơi của những trò chơi dân gian, vì vậy <br />
tăng khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng tưởng tượng trong các hoạt <br />
động .<br />
Qua việc tổ chức các trò chơi với mong muốn trẻ biết yêu quý, bảo vệ, <br />
gìn giữ các trò chơi dân gian một nét đẹp văn hóa của dân tộc .<br />
III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI<br />
Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ <br />
Mẫu giáo 5 6 tuổi được hội đồng khoa học nhà trường xếp loại tốt và áp <br />
dụng ở trường Mầm non nói chung và lớp mẫu giáo lớn tôi đang dạy nói <br />
riêng.<br />
<br />
3<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
B. PHẦN NỘI DUNG<br />
I. THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU <br />
Bản thân nhận thấy được sự cần thiết của trò ch<br />
̣ ơi dân gian trong quá <br />
trình giáo dục trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát <br />
triển nhân cách toàn diện ở trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện <br />
giáo viên vẫn chưa có ý thức cải thiện những khó khăn. Cụ thể: trong thực tế <br />
từ nhiều năm qua trẻ chỉ hay chơi những trò chơi quen thuộc, lặp đi lặp lại <br />
nhiều lần nên dễ nhàm chán. Đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin và không <br />
thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Khả năng chú ý có chủ định của trẻ <br />
còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi <br />
trò chơi nếu nó không còn hứng thú. Kĩ năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, <br />
khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt. Về phần giáo viên, <br />
vốn hiểu biết về trò chơi dân gian chưa nhiều, chưa tạo môi trường nhằm <br />
kích thích trẻ hứng thú khi vui chơi, chưa có hiểu biết và vốn kiến thức phong <br />
phú về các trò chơi dân gian. Tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ thiếu sự <br />
linh hoạt và tính sáng tạo. Mặt khác thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn <br />
hẹp vì một trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà <br />
nó chủ yếu chỉ được lồng ghép và tích hợp vào các hoạt động mà thôi. Khi xây <br />
dựng đề tài này tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết của trẻ qua khảo sát một <br />
số tiêu chí của trẻ về các trò chơi dân gian như sau :<br />
Tổng số học sinh trong lớp là: 35 cháu<br />
Các tiêu chí Số trẻ Tỷ lệ đạt <br />
đạt được<br />
Ham thích, hứng thú với trò chơi dân gian 13/35 37,1%<br />
Trẻ thuộc lời đồng dao, biết cách chơi đúng 15/35 42,9%<br />
4<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
luật<br />
Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 14/35 40%<br />
Thể hiện tinh thần đoàn kết 18/35 51,4%<br />
Biết tự tổ chức trò chơi 12/35 34,3%%<br />
Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 10/35 28,6%<br />
* Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng trên:<br />
Số trẻ trong lớp quá đông nên cô giáo chưa quan tâm được đầy đủ đến <br />
từng trẻ, chưa xây dựng được kế hoạch tổ chức cho trẻ vui chơi một cách <br />
khoa học và kỹ lưỡng <br />
Do cơ sở vật chất còn h<br />
̣ ạn chế, diện tích lớp học nhỏ. Các đồ dùng đồ chơi <br />
cũ, thiếu và không gây được hứng thú cho trẻ chơi.<br />
Cô giáo chưa chủ động tìm ki<br />
́ ếm nguồn trò ch<br />
̣ ơi, vẫn chỉ hạn chế ở những <br />
̣<br />
trò chơi có sẵn trong chương trình nên khi tổ chức các trò ch<br />
̣ ơi dân gian bị lặp <br />
lại, thiếu sự đổi mới khiến trẻ không tập trung, thấy nhàm chán.<br />
Cách tổ chức của cô giáo chưa thực sự gây hứng thú, lôi cuốn trẻ.<br />
II. CÁC GIẢI PHÁP:<br />
<br />
Giải pháp 1: Sưu tầm và chọn lọc các trò chơi phù hợp với học sinh lớp <br />
lớn <br />
Như chúng ta đã biết trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa dạng <br />
nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ . Vì thế, giáo viên nên có <br />
sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả, phản tác <br />
dụng giáo dục. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có tôi tìm hiểu thêm trên mạng . <br />
Trong sách báo, cẩm nang 100 trò chơi dân gian Việt Nam. Khi lựa chọn các <br />
trò chơi dân gian cho trẻ MGL, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau:<br />
Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp.<br />
Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm.<br />
5<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ.<br />
Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ.<br />
Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp.<br />
Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn, ph©n lo¹i các trò chơi cho trẻ lớp <br />
MGL: <br />
Trò chơi luyện tinh mắt dẻo chân Trồng nụ trồng hoa, nhảy lò cò, nhảy <br />
dây, đá cầu, bắn bi, nu na nu nống, <br />
nÐm vßng cæ chai.<br />
Trò chơi luyện sự phán đoán, tính Ô ăn quan, cờ gánh, chơi chuyền, <br />
toán chính xác nÐm cßn...<br />
Trò chơi phát hiện sự nhanh nhẹn, Kéo co, rồng rắn lên mây, cướp cờ, <br />
khéo léo phát huy tinh thần tập thể dÖt v¶i, mÌo ®uæi chuét.<br />
Trò chơi rèn luyÖn sự phán đoán Bịt mắt bắt dê, bỏ khăn, trèn t×m.<br />
thính tai <br />
<br />
Giải ph¸p2: Tô ch<br />
̉ ưc tro ch<br />
́ ̀ ơi phu h<br />
̀ ợp vơi t<br />
́ ưng hoat đông:<br />
̀ ̣ ̣<br />
Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì <br />
thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung <br />
được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời <br />
lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên <br />
và phát triển thể chất; hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm <br />
về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần <br />
chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của <br />
từng hoạt động.<br />
* Hoat đông ngoai tr<br />
̣ ̣ ̀ ơi:̀ <br />
<br />
<br />
6<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ức cho tre ch<br />
Tân dung không gian rông va thoang, giao viên nên tô ch<br />
̀ ́ ́ ̉ ơi cać <br />
̀ ơi vân đông nhăm ren luyên va phat triên thê l<br />
tro ch ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ực cho tre nh<br />
̉ ư “Bit măt băt<br />
̣ ́ ́ <br />
dê”, “ keo co”…<br />
́<br />
* Hoat đông goc<br />
̣ ̣ ́ : <br />
Nên tæ chưc cho tre ch<br />
́ ̉ ơi cac tro ch<br />
́ ̀ ơi theo nhom nho trong môt không gian<br />
́ ̉ ̣ <br />
̣<br />
hep như: “Keo c<br />
́ ưa lưa xe”, “Lôn câu vông”, “Chi chi chanh chanh”<br />
̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀<br />
* Hoạt động học và hoạt động chiều (chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm):<br />
Nên tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ <br />
như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chơi chuyền”, “Chơi cờ”, <br />
“Vấn đáp”, “Đếm sao”, “Đọc câu”….<br />
Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên <br />
cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng môn học.<br />
Ví dụ: Lĩnh vực thể chất: <br />
Nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, <br />
hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, <br />
nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược <br />
lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.<br />
Chẳng hạn:<br />
+ Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “Xin khúc <br />
đuôi – Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy <br />
thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác <br />
hoặc lại phải làm “thầy” để đi đuổi những trẻ khác.<br />
+ Trò “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc chơi <br />
nho nhỏ: từ bàn một, bàn hai…đến bàn mười ( Nhảy lò cò ); từ một nụ, một <br />
<br />
7<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
hoa…đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa )…Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, <br />
hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, <br />
nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.<br />
+ Trò “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh miệng <br />
vì nếu câu cuối bài là “ ù à ù ập” được đọc xong mà trẻ không rút kịp tay ra, <br />
ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua.<br />
*Môn MTXQ, toán, văn học:<br />
Khi lựa chọn các trò chơi cần đáp ứng được các tiêu chí sau:<br />
+ Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ.<br />
+ Phát triển ngôn ngữ.<br />
+ Cung cấp cho trẻ các kỹ năng như: kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ <br />
năng sử dụng đồ dùng đồ chơi…<br />
+ Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ.<br />
Ví dụ:<br />
+ Lời đồng dao của trò chơi chuyền: “Con ruồi có cánh Đòn gánh có mấu <br />
Châu chấu có chân…” đã giúp trẻ nhận biết được đặc điểm đặc trưng của <br />
một số con vật và đồ vật quen thuộc.<br />
+ Những câu hát ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử thách sự năng <br />
động của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại:<br />
“ Non cao đầy nước<br />
Đáy biển đầy mây<br />
Dưới đất lắm mây<br />
Trên trời lắm cỏ<br />
Người thì có mỏ<br />
<br />
8<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Chim thì có mồm…”<br />
+ “Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng hay trừ. Đó <br />
là bài tập đếm từ 1 đến 10 của trẻ. Trẻ nhóm các nhóm theo trật tự cao dần <br />
lên và cộng lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ bàn một “cái mốt, cái mai, cái <br />
trai, cái hến…” sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao hơn “đôi tôi, đôi chị…”, <br />
“ba lá đa, ba lá đề…”, “tám quả trám, hai lên chín”…Bài tập đó có thể giúp trẻ <br />
đếm thành thạo trong phạm vi 10.<br />
* Môn âm nhạc: <br />
Nên chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như các trò chơi: <br />
“Tập tầm vông” , “ Hát chuyền sỏi”, “Đồng dao chăn trâu xứ Quảng”…<br />
Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều <br />
cần đặc biệt lưu ý đó là: phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề tài và chủ <br />
điểm của bài dạy.<br />
̉ ̣ ốt các điều kiện cho trẻ hoạt động<br />
BiÖn ph¸p 3: Chuân bi t<br />
̉ ̣ ̀ ̀ : <br />
* Chuân bi đô dung<br />
̀ ơi cua tro ch<br />
Đô dung đô ch<br />
̀ ̀ ̉ ̀ ơi dân gian cung r<br />
̃ ất cần thiết, môi tro ch<br />
̃ ̀ ơi có <br />
̃ ̣ ̀ ̀ ương ưng ma khi thiêu no thi chung ta không thê th<br />
môi loai đô dung t ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ực hiên<br />
̣ <br />
được. Chinh vi vây, tr<br />
́ ̀ ̣ ước khi tô ch<br />
̉ ức cho tre ch<br />
̉ ơi môt tro ch<br />
̣ ̀ ơi dân gian nao đo<br />
̀ ́ <br />
̉ ̀ ̉ ước vê cac đô dung trong tro ch<br />
thi giao viên phai tim hiêu tr<br />
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơi cân đên. Đê t<br />
̀ ́ ̉ ư ̀<br />
́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ững thứ cân thiêt cho môt tro ch<br />
đo co thê chuân bi đây đu nh ̀ ́ ̣ ̀ ơi va tô ch<br />
̀ ̉ ức trò <br />
chơi được tôt. <br />
́<br />
Ví dụ như trò chơi: “Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ <br />
vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non…Trò chơi “ Ném còn” <br />
không thể diễn ra nếu thiếu quả còn – đồ chơi truyền thống của trò chơi đó. <br />
<br />
9<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Hay đơn giản như trò chơi “Bịt mắt bắt dê” cũng không thể được tổ chức <br />
nếu không có dải vải hoặc dải khăn bịt mắt…Vµ ®Ó trß ch¬i sinh ®éng, l«i<br />
cuèn , hÊp dÉn trÎ h¬n th× ®å dïng chuÈn bÞ cho trß ch¬i cßn cÇn cã sù<br />
®Çu t,chuÈn bÞ kü cµng h¬n nh trang phôc, ®¹o cô cÇn thiÕt.<br />
̣ ̉ ̣ ̣ ơi đông dao trong tro ch<br />
* Day tre đoc thuôc l ̀ ̀ ̀ ơi<br />
́ ơi tro ch<br />
Khac v ́ ̀ ơi vân đông va cac tro ch<br />
̣ ̣ ̀ ́ ̀ ơi khac, tro ch<br />
́ ̀ ơi dân gian trong <br />
qu¸ trinh ch<br />
̀ ơi, tre v<br />
̉ ưa ch<br />
̀ ơi vừa hat hoăc đoc bai đông dao nao đo. Cac bai đông<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ <br />
́ ự vui tươi, nhi nhanh va nhôn nhip <br />
dao mang đên s ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ở tre. Măc du, không phai<br />
̉ ̣ ̀ ̉ <br />
̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̃ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ợp v ơí <br />
bai đông dao nao cung mang lai y nghia cho tre, song bai nao cung phu h<br />
tư duy va s<br />
̀ ự hôn nhiên cua tre th<br />
̀ ̉ ̉ ơ. Vi du: tro ch<br />
́ ̣ ̀ ơi “ Ch¬i chuyÒn” tre hat “<br />
̉ ́ <br />
con ruåi cã c¸nh - §ßn g¸nh cã mÊu- Ch©u chÊu cã ch©n”; Trß ch¬i “<br />
Rång r¾n lªn m©y” TrÎ h¸t “Rång r¾n lªn m©y - Cã c©y xóc x¾c - Hái<br />
́ ̉<br />
th¨m thÇy thuèc - Cã nhµ hay kh«ng.” Câu hat chăng co y nghia ro rang thê<br />
́ ́ ̃ ̃ ̀ ́ <br />
nhưng khi thiêu đi câu hat thi tro ch<br />
́ ́ ̀ ̀ ơi không thê diên ra đ<br />
̉ ̃ ược.<br />
̀ ơi chi co thê đ<br />
Tro ch ̉ ́ ̉ ược tô ch<br />
̉ ức khi tre đa thuôc l<br />
̉ ̃ ̣ ời đông dao. Chinh vi vây,<br />
̀ ́ ̀ ̣ <br />
tôi thương cho tre lam quen v<br />
̀ ̉ ̀ ơi l<br />
́ ơi đông dao cua cac tro ch<br />
̀ ̀ ̉ ́ ̀ ơi dân gian trước <br />
khi hương dân tre ch<br />
́ ̃ ̉ ơi vao cac th<br />
̀ ́ ơi điêm trong ngay cua tre nh<br />
̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ư: Hoat đông<br />
̣ ̣ <br />
̣ ̀ ơi… Khi tre đa thuôc l<br />
chiêu, hoat đông ngoai tr<br />
̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ời dông dao, tôi tô ch<br />
̀ ̉ ức cho trẻ <br />
chơi cac tro ch<br />
́ ̀ ơi tương ưng v<br />
́ ơi l<br />
́ ơi đông dao đo. Vi thê, tre ch<br />
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ơi rât h ́ ứng thú <br />
̀ ́ ực tham gia vao tro ch<br />
va tich c ̀ ̀ ơi.<br />
*Chuân bi đia điêm<br />
̉ ̣ ̣ ̉<br />
Đô dung đã có, l<br />
̀ ̀ ời đông dao đa thuôc nh<br />
̀ ̃ ̣ ưng nêu ch<br />
́ ọn địa điểm không phù <br />
hợp đê tô ch<br />
̉ ̉ ưc tro ch<br />
́ ̀ ơi thì trò chơi cũng không thể diễn ra hấp dẫn và đạt <br />
hiệu quả được .Những trò chơi dân gian mang tinh tâp thê cao, thi sô l<br />
́ ̣ ̉ ̀ ́ ượng trẻ <br />
chơi đông nên đoi hoi đia điêm phai co diên tich rông nh<br />
̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ư tro ch<br />
̀ ơi “mÌo ®uæi<br />
10<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
chuét” “ keo co”. Nh<br />
́ ưng lai co nh<br />
̣ ́ ưng tro ch<br />
̃ ̀ ơi tinh, tre hay ch<br />
̃ ̉ ơi theo cac nhom<br />
́ ́ <br />
̉ ư “ Chi chi chanh chanh”, “ tâp tâm vông”, “ keo c<br />
nho nh ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ưa lưa xe”. Chinh vi<br />
̀ ̉ ́ ̀ <br />
̣ ̀ ́ ững đăc điêm cua t<br />
vây, giao viên cân năm v<br />
́ ̣ ̉ ̉ ưng tro ch<br />
̀ ̀ ơi đê t<br />
̉ ừ đo l<br />
́ ựa chon đia<br />
̣ ̣ <br />
̉ ̀ ợp trươc khi tô ch<br />
điêm cho phu h ́ ̉ ức cho tre ch<br />
̉ ơi.<br />
Giải pháp 4: Cần tuân các thủ yêu cầu khi tổ chức trò chơi dân gian cho <br />
trẻ.<br />
Khi tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ, cô giáo cần đặt trẻ làm trung tâm <br />
và tuân thủ nghiêm túc một số yêu cầu cơ bản nhằm để trẻ được tham gia <br />
một cách tự nguyện, thoải mái và đạt được các yêu cầu giáo dục đặt ra.<br />
* Không áp đặt trẻ.<br />
Trước hết trò ch<br />
̣ ơi phải hấp dẫn, gây hứng thú cho trẻ. Vui là một thuộc <br />
tính cơ bản của chơi. Khác với học tập và lao động, chơi là một hoạt động <br />
không mang tính bắt buộc. Trẻ đến với trò ch<br />
̣ ơi hoàn toàn tự nguyện, thích là <br />
chơi chứ không ai ép buộc được. Tổ chức cho trẻ chơi điều cần nhớ là không <br />
áp đặt, gò bó, đ<br />
̣ ặt ra nhiều quy định buộc trẻ phải tuân theo.<br />
*Trẻ được chơi tự do.<br />
Tổ chức cho trẻ chơi tức là gợi ý, hướng dẫn sao cho trẻ tự chơi. Phát huy <br />
tính tự lực, chủ động của trẻ, không làm thay làm hộ. Vì chơi là một hoạt <br />
động độc lập của trẻ nếu trẻ được độc lập trong khi chơi, trẻ sẽ dễ dàng phát <br />
huy nhiều sáng kiến nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và biết khắc phục mọi trở <br />
ngại trong quá trình chơi, qua đó trưởng thành về mặt ý chí. Nhưng để trẻ <br />
chơi tự do không có nghĩa là không theo dõi trẻ, để trẻ thích chơi như thế nào <br />
cũng được mà giáo viên cần bao quát, hướng trẻ tự do trong một khuôn khổ <br />
cho phép.<br />
<br />
11<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
* Thiết lập mối quan hệ giữa cô với trẻ và trẻ với các bạn<br />
Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn “xã hội trẻ em” đang được hình thành, <br />
́ thì các mối <br />
quan hệ bạn bè cũng trở nên phức tạp hơn, nếu không tổ chức tốt thì có thể <br />
dẫn tới xung đột. Vì vậy cần giữ cho trẻ có được không khí hòa thu<br />
̣ ận, thân <br />
ái, bảo đảm cho cuộc chơi thành công.<br />
*Động viên trẻ chơi<br />
̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ười chơi, cang nhiêu<br />
Đăc điêm nôi bât cua TCDG la không quy đinh sô ng ̀ ̀ <br />
ngươi ch<br />
̀ ơi cang tôt. Vi vây, tôi luôn khuyên khich va đông viên tre cung ch<br />
̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ơi, <br />
̉ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ới tre tr<br />
băng cach trao đôi, ban bac va thăm do y kiên v<br />
̀ ́ ̀ ̉ ước đê tao d<br />
̉ ̣ ựng tinh tich<br />
́ ́ <br />
cực chu đông cua tre trong qua trinh ch<br />
̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ơi, lam cho tro ch<br />
̀ ̀ ơi mang tinh tâp thê<br />
́ ̣ ̉ <br />
cao hơn. Trong khi chơi, moi tre đêu binh đăng nh<br />
̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ư nhau. Nêu tre nao ich ky,<br />
́ ̉ ̀ ́ ̉ <br />
chơi không đung luât ch<br />
́ ̣ ơi, chen lân cac ban khac se bi tâp thê phê phan, loai tr<br />
́ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ư ̀<br />
băng cach không cho ch<br />
̀ ́ ơi chung. Nếu trẻ chơi tốt, biết đoàn kết trong khi <br />
chơi giáo viên cần động viên, khen ngợi trẻ kịp thời để tạo niềm tin, sự phấn <br />
khởi cho trẻ.<br />
Giải pháp 4: Cách tổ chức của giáo viên <br />
Điều kiện để cuộc chơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững <br />
luật chơi, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi. Vì vậy, trước hết giáo viên <br />
cần dùng những lời nói ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, <br />
mục đích ý nghĩa của nó. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những "luật lệ" <br />
cần tuân thủ. Sau cùng là nêu trước ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt <br />
hay phạm luật. Dự kiến những tình huống bất trắc và xử lý tình huống một <br />
cách hợp lý. <br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Giáo viên phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, <br />
nhanh chóng phát hiện ra những trẻ lanh lợi, họat bát, dí dỏm làm nòng cốt <br />
cho cuộc chơi. <br />
Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo thực sự công bằng, bình đẳng, <br />
song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng. <br />
III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN:<br />
Qua một quá trình tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp trên đã mang <br />
lại kết quả cụ thể:<br />
Trẻ tích cực tham gia tìm hiểu các trò chơi dân gian <br />
Đa số các em nắm vững được cách thức chơi một số trò chơi dân gian<br />
Biết cách tổ chức trò chơi, thuộc được nhiều bài hát đồng dao <br />
Qua trò chơi giúp các em rèn được thể chất, phản xạ nhanh khéo léo, thể <br />
hiện tinh thần tập thể, đoàn kết gắn bó với nhau hơn .<br />
Sau giờ chơi các em có hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động học <br />
tập chất lượng học tập nâng lên rõ ràng <br />
Mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về trò chơi dân gian<br />
Hứng thú tham gia các trò chơi một cách tích cực.<br />
Kết quả được đánh giá cụ thể như sau :<br />
Các tiêu chí Số trẻ đạt Tỷ lệ đạt <br />
được<br />
Ham thích trò chơi dân gian 35/35 100%<br />
<br />
Trẻ thuộc lời đồng dao, biết cách chơi dúng 33/35 94,3%<br />
luật<br />
Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 34/35 97,1%<br />
<br />
<br />
13<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Thể hiện tinh thần đoàn kết 33/35 94,3%<br />
<br />
Biết tự tổ chức trò chơi 31/35 88,6%<br />
<br />
Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 32/35 91,4%<br />
<br />
C. PHẦN KẾT LUẬN<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp.<br />
Từ kết quả trên đã gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc gi¸o dôc<br />
trÎ ®ång thêi tÝch cùc hëng øng phong trµo thi ®ua "X©y dùng trêng häc<br />
th©n thiÖn häc sinh tÝch cùc” trong nhà trường. Những trò ch<br />
̣ ơi dân gian đă <br />
đến với trẻ thơ một cách nhẹ nhàng theo kiểu “vừa học, vừa chơi”, đồng dao <br />
đã làm tốt chức năng biểu đạt tư tưởng, giáo dục nhận thức, bồi dưỡng tình <br />
cảm cho trẻ. Chính vì ý nghĩa to lớn mà các trò chơi dân gian mang đến. Bản <br />
thân tôi đã rút ra được một số kết luận: Để tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ được tốt trước hết giáo viên cần sưu tầm và chọn lọc các trò chơi phù <br />
hợp với học sinh lớp lớn mình phụ trách vì trẻ của chúng ta không chỉ ham <br />
thích các trò chơi mà còn thích những trò chơi mới lạ, hấp dẫn, do đó người <br />
giáo viên cần sưu tầm nhiều trò chơi dân gian song các trò chơi đó cần có sự <br />
chọn lọc cho phù hợp với trẻ lớp mình để trẻ không cảm thấy nhàm chán. Sau <br />
khi đã có các trò chơi cô giáo chọn và tô ch<br />
̉ ưc tro ch<br />
́ ̀ ơi phu h<br />
̀ ợp vơi t<br />
́ ưng hoat<br />
̀ ̣ <br />
̣<br />
đông vì m ỗi hoạt động đều có một tính chất khác nhau nếu chọn trò chơi phù <br />
hợp sẽ làm tăng hiệu quả của trò chơi và tăng khả năng giáo dục trẻ. Chọn <br />
trò chơi phù hợp rồi nhưng khâu chuẩn bị để tổ chức trò chơi rất quan trọng <br />
như chuân bi đô dung, đô ch<br />
̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi, lơi đông dao va đia điêm tr<br />
̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ước khi tô ch<br />
̉ ức cho <br />
̉ ơi, trẻ có đầy đủ đồ dùng phục vụ trò chơi, trẻ thuộc lời đồng dao và có <br />
tre ch<br />
14<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
một địa điểm chơi phù hợp như vậy trò chơi mới có thể diễn ra theo yêu cầu. <br />
Song như thế vẫn chưa đủ trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi giáo viên luôn <br />
luôn ghi nhớ không được áp đặt trẻ, thiết lập mối quan hệ giữa cô và trẻ giữa <br />
trẻ với các bạn, cần tạo tình huống phù hợp, động viên khen ngợi trẻ kịp thời. <br />
Cuối cùng là cách tổ chức của giáo viên đây là khâu cuối cùng nhưng vô cùng <br />
quan trọng.Trò chơi diễn ra hấp dẫn, thành công hay không tùy thuộc vào cách <br />
hướng dẫn tổ chức của người giáo viên, điều này đòi hỏi người giáo viên <br />
phải có khiếu tổ chức, tổ chức sao cho trẻ nắm rõ luật và cách chơi, chơi <br />
đúng luật chơi song thoải mái, hứng thú và cô giáo phải thật sự công bằng. <br />
Năm học 2012 2013 trường mầm non t«i c«ng t¸c ®ang trên đà phát triển <br />
xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tôi tin tưởng rằng giáo viên ở trường <br />
mầm non t«i c«ng t¸c nói chung và bản thân tôi nói riêng sẽ tiếp tục áp dụng <br />
các giải pháp tích cực trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ. Góp <br />
phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân <br />
thiện – Học sinh tích cực” do BGD & ĐT phát động.<br />
Bên cạnh những kết quả đã đạt được song Sáng kiến kinh nghiệm này <br />
cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót kính mong sự đóng góp ý kiến <br />
giúp đỡ của đồng nghiệp, Hội đồng khoa học của Nhà trường và Hội đồng <br />
khoa học của ngành để cho bản Sáng kiến kinh nghiệm này không chỉ được <br />
áp dụng trong trường mầm non t«i c«ng t¸c mà còn được áp dụng rộng rãi <br />
trong các trường mầm non trong toàn huyện nhà.<br />
3.2. Kiến nghị, đề xuất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài tôi thấy rằng để những giải pháp đưa ra <br />
thực sự mang lại hiệu quả, chất lượng cao thì đòi hỏi phải có sự quan tâm tạo <br />
điều kiện của các cấp. Do vậy tôi mạnh dạn đề xuất nguyện vọng của mình:<br />
Đối với BGH nhà trường:<br />
+ Tham mưu víi UBND x·, héi phô huynh ®Ó quy ho¹ch s©n b·i,<br />
trång cá trong ®iÒu kiÖn cã thÓ ®Ó phôc vô c¸c ch¸u vui ch¬i.<br />
+ Mua sắm thêm trang phôc ho¸ trang, ®¹o cô để tæ chøc cã hiÖu<br />
qu¶ c¸c trß ch¬i phï hîp vãi c¸c vïng miÒn, phï hîp víi từng løa tuæi<br />
+Tổ chức hội thi cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trò chơi <br />
dân gian, đặc biệt từ nguyên vật liệu từ địa phương như tre, nứa, lá dừa, mo<br />
cau. <br />
Đối với PGD:<br />
+ Tổ chức hội thi “trò chơi dân gian” cho trẻ mầm non giữa các cụm, <br />
giữa các trường để có sự giao lưu học hỏi thêm các kinh nghiệm .<br />
Tôi tin tưởng rằng trêng mÇm non n¬i t«i ®ang c«ng t¸c nói riêng,<br />
các trường mầm non trên quª h¬ng LÖ Thuû nói chung sÏ tiÕp tôc cã nhiÒu<br />
biÖn ph¸p tÝch cùc trong viÖc tổ chức trß ch¬i d©n gian cho c¸c ch¸u, ®Ó<br />
trß ch¬i d©n gian lu«n ®ång hµnh víi ®êi sèng cña trÎ th¬. VËy kÝnh<br />
mong sù gãp ý gióp ®ì cña Héi ®ång khoa häc trêng, Héi ®ång khoa häc<br />
Phßng Gi¸o dôc vµ §µo t¹o huyÖn LÖ Thuû ®Ó t«i cã kinh nghiÖm tèt<br />
h¬n trong việc tổ chức các trß ch¬i d©n gian cho trÎ./.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho <br />
trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012<br />
2013<br />