SKKN: Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất trường mầm non
lượt xem 20
download
Ngành giáo dục Việt Nam đã phát triển để theo kịp trình độ giáo dục trong khu vực và thế giới, ngành học Mầm Non cũng vậy. Hiện nay nhiều trường MN hàng năm đều do kinh phí nhà nước đầu tư chưa đảm bảo để nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất... Bài SKKN về phát triển cơ sở vật chất trường mầm non, mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất trường mầm non
- MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN SÔNG ĐỐC
- 1. Sự cần thiết, mục đích của việc viết sáng kiến kinh nghiệm: Ngành giáo dục Việt Nam trong thời mở cửa đã liên tục phát triển để theo kịp trình độ giáo dục một số nước trong khu vực và thế giới, ngành học Mầm Non cũng vậy, nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI đã đưa vào thực hiện chiến lược "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế " Vì thế là một cán bộ quản lí trong trường mầm non, để thế hệ tương lai của đất nước phát triển kịp với xu thế thời đại, hàng năm tôi đều xây dựng kế hoạch phối hợp với phụ huynh các mạnh thường quân các ban ngành đoàn thể trong việc xã hội hóa giáo dục giúp nhà trường tăng cường cơ sở vật chất. Vì hiện nay trường mầm non thị trấn Sông Đốc hàng năm đều do kinh phí nhà nước đầu tư chưa đảm bảo để nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đồ chơi, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển giáo dục chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước. Vậy làm thế nào để xây dựng cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang là một cán bộ quản lý tôi đã suy nghĩ... phải tìm cách dựa vào phụ huynh, mạnh thường quân để cải tạo cơ sở vật chất, phải nắm chắc phương châm. Dựa vào nhân dân như lời Bác Hồ đã dạy : " Dễ trăm lần không dân cũng chịu khó van lần dân liệu cũng xong". Chính vì thế tôi chọn viết sáng kiến " Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non thị trấn Sông Đốc". 2/ Phạm vi triển khai và thực hiện: Qua quá trình viết xong sáng kiến vào tháng 9/2011, tôi đã áp dụng vào thực hiện
- đến tháng 5/2013. Tạị trường mầm non thị trấn Sông Đốc tôi đang công tác tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều thấy sự cần thiết về xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường quan trọng nên được 100% cán bộ, giáo viên , nhân viên ủng hộ. 3/ Mô tả sáng kiến kinh nghiệm: Trường mầm non thị trấn Sông Đốc được chuyển đổi từ khóm 1 sang khóm 2 từ một trường có diện tích 174,2 m2 nay chuyển sang trường mới có diện tích 1850 m2 có các phòng chức năng, sân chơi phòng học thoáng mát, có bếp 1 chiều nhưng bên cạnh đó còn nhiều thiếu thốn như không có sân khấu, không có cây xanh, không có chỗ tổ chức lễ hội vui chơi cho trẻ, không có máy phát điện, trong lớp thiếu quạt, ti vi, đầu DVD và trang thiết bị dạy học đồ dùng đồ chơi còn thiếu nhiều. Trong quá trình dạy và học tôi đã thực hiện một số giải pháp để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục như sau: - Giải pháp 1: Công tác tham mưu Là hiệu trưởng nhà trường tôi xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu: cần trình bày giải thích để chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là cha mẹ các cháu hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực; cụ thể nếu trang thiết bị được sửa chữa bổ sung kịp thời tạo điều kiện cho đội ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. Vì vậy tôi đã mời đoàn gồm chính quyền địa phương, ban ghành đoàn thể, các bậc phụ huynh.... tham quan thực tế nhà trường trong thời gian trường chuyển sang điểm mới,
- đoàn quan sát các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các nhóm/lớp thấy thiếu ti vi, quạt điện, đồ dùng dạy học, không có máy phát điện khi mất điện trẻ bị nóng và các hoạt khác có sử dụng điện không hoạt động được, không có cây xanh bóng mát làm ảnh hưởng đến hoạt động ngoài trời cảnh quan môi trường, thêm vào đó giáo viên lao động vất vả hơn, thời gian dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, qua quat sát thực tế chính quyền địa phương, cha mẹ các cháu đều thống nhất chủ trương đồng ý cho tiến hành bổ sung cơ sở vật chất còn thiếu. kinh phí đầu tư do ban đại diện cha mẹ trẻ em đảm trách. - Giải pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ địa phương, cán bộ, giáo viên nhà trường và cộng đồng phụ huynh trên địa bàn để mọi người thấy được ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. Trước tiên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đến tận cán bộ giáo viên nhà trường và các cán bộ ban ngành đoàn thể học tập các chỉ thị Nghị Quyết của Đảng, của nhà nước về công tác đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mà cụ thể xã hội hóa giáo dục mầm non. Xây dựng kế hoạch lịch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư ở một số thời điểm, tận dụng triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn thể, các buổi tổ chức lễ hội. Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường, truyền thanh thị trấn về các hoạt động hội thi, lễ hội, các phong trào của nhà trường, tuyên truyền nêu gương tốt các các cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có thành tích tốt trong phong trào xã hội hóa giáo dục mầm non .
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với tổ y tế, hội phụ nữ, ban nhân dân khóm, phòng khám đa khoa thị trấn, ban đại diện phụ huynh học sinh hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi dạy trẻ sát với thực tế nâng cao kiến thức chăm soc giáo dục trẻ và việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường . Tại nhà trường tôi chú trọng phối hợp với phụ huynh chủ động tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức như: Tổ chức hội thi "Bé khỏe bé ngoan, thi an toàn giao thông, biểu diễn thời trang, tiếng hát mừng xuân, cô duyên dáng mẫu mực, bé tập làm nội trợ " Tổ chức các buổi truyền thông qua các hoạt động như: Khai giảng năm học mới, tết trung thu, sơ kết, tổng kết... góp phần tạo sự chuyển biến trách nhiệm của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục. - Giải pháp 3: Tăng cường bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, trong đó có công tác xã hội hóa giáo dục. Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trước hết về nhận thức của ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải hiểu rõ vai trò của mình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó làm cho phụ huynh hiểu tin tưởng và tín nhiệm bằng những việc làm cụ thể của mình. Vì vậy cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu phải có tài có tâm, mặt khác nhà trường thường xuyên bồi dưỡng tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức quản lý giáo dục, mở chuyên đề, thao giảng, dự giờ, học hỏi các đơn vị bạn, bồi dưỡng qua các hội thi, tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, triển khai các công văn, chỉ thị, quyết định của pháp luật liên quan đến xã hội hóa giáo dục cho cán bộ giáo viên, bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng tuyên truyền, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị,
- trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá thi đua bằng kết quả giáo dục, bằng dư luận của phụ huynh học sinh ... Ngoài ra còn đẩy mạnh phong trào thi đua '' Dạy tốt, học tốt '' thực hiện nghiêm túc quy định của đạo đức nhà giáo, gắn với nội dung cuộc vận động '' Dân chủ kỷ cương tình thương trách nhiệm '' với thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tăng cường rèn luyện tư cách đạo đức, phẩm chất, lối sống lương tâm nghề nghiệp, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng '' Trường học thân thiện, học sinh tích cực '', '' Cuộc vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo''... - Giải pháp 4 : Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ Chất lượng chăm sóc giáo dục là tiền đề quan trọng để tạo niềm tin cho phụ huynh và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội ... Tích cực thực hiện các biện pháp giáo dục, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện, thực hiện lịch khám sức khỏe, cân, đo, theo dõi đánh giá sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, bồi dưỡng riêng cho trẻ như cho trẻ uống sữa, trái cây, pho mát... cho trẻ suy dinh dưỡng, yêu cầu phụ huynh quan sát kiểm tra bữa ăn của trẻ, kết hợp việc tuyên truyền giáo dục theo từng chủ đề. Vận động phụ huynh ủng hộ đồ dùng đồ chơi phục vụ các chủ đề học của trẻ mở các buổi chuyên đề, tọa đàm có phụ huynh tham gia, phụ huynh ủng hộ khen thưởng qua các hội thi, khen thưởng sơ kết, tổng kết... - Giải pháp 5: Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm Chủ trương của nhà trường là tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho toàn bộ khuôn viên trong và ngoài lớp học mà không tốn khoản kinh phí nào. Chúng tôi đã phát động phong trào '' tạo màu xanh cho trường, lớp'' các bậc phụ huynh của mỗi lớp thi đua tận dụng vật liệu phế thải để tạo ra những bình hoa ngộ nghĩnh dễ thương treo ở
- các hành lang trong sân trường, vận động phụ huynh tặng các cây xanh nhỏ để tên trẻ vào bình cây xanh, ngoài các bình cây xanh nhỏ vận động phụ huynh ủng hộ cây kiểng trồng ngoài sân, nhờ vậy khuôn viên trường tạo được màu xanh tươi mát. Tất cả đã tạo nên được một môi trường thân thiện, để cho trẻ ''Mỗi ngày đến trường là một ngày vui''. Có thể nói trường mầm non thị trấn Sông Đốc đã tạo được cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, đồ dùng đồ chơi được làm tự nguyên vật liệu rẻ tiền nhưng giá trị sự dụng đạt hiệu quả cao. - Giải pháp 6: Huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh. Ngoài chế độ quy định về các khoản thu, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp chủ động bàn với ban giám hiệu nhà trường cùng phối hợp đề xuất của ban giám hiệu nhà trường xây dựng qũy hội, huy động sự hảo tâm của các phụ huynh học sinh, đề ra kế hoạch thu và sử dụng, sau đó thống nhất trong hội nghị phụ huynh học sinh toàn trường. Xây dựng quy chế phối hợp giữa hội đồng giáo dục nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh phù hợp với đặc điểm, hoạt động của nhà trường: Tham gia giám sát các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, phối hợp tổ chức các ngày lễ hội, khen thưởng giáo viên giỏi, bé khỏe bé ngoan, cháu ngoan Bác Hồ, lễ hội mừng xuân và một số hội thi khác, trợ cấp cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, chi tiền điện, nước, sửa chữa nhỏ... Song song với việc huy động nguồn lực, quản lý chặt chẽ các nguồn lực được huy động là khâu quan trọng nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí. Nhà trường củng cố vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh trực tiếp tham gia điều hành các hoạt động cùng nhà trường. Ban đại diện giám sát các
- nguồn huy động việc chi và sử dụng vào các mục đích công khai rõ ràng, hàng năm tổng kết đánh giá các mặt mạnh mặt yếu, đề ra giải pháp khắc phục, thông báo trong cuộc họp phụ huynh toàn trường. 4. Kết quả mang lại: Theo số liệu chứng minh cho thấy qua áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực hiện trong toàn trường từ tháng 9/2011 đến tháng 12/2012 kết quả đạt được như sau: Số tiền huy Số hiện vật huy động Năm học Các thành tích trường đạt được động được được - Huân chương lao động hạng ba. - Cờ đơn vị thi đua xuất sắc 2010- Một máy phát điện, 21 2011. cây quạt, 11 bộ bàn - Bằng khen ban đại cha mẹ học 09/2011 294.350.000 ghế đá, 40 cây xanh, sinh có nhiều đóng góp trong công 41 bao xi măng... tác xã hội hóa giáo dục. - Trường được nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Quạt máy 25 cây, 4 8/2012 đến - Cờ thi đua xuất sắc năm học 330.010.000 đầu DVD, 3 bộ phun tháng 5/2013 2011-2012. sương.
- 5/ Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Với những suy nghĩ trên chúng tôi đã áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trên đến các đoàn thể, các mạnh thường quân trên địa bàn thị trấn và cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ huynh tại nhà trường đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, từ khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào công tác xã hội hóa giáo dục đã đạt được kết quả như; huy động được tổng số tiền là 624.360.000 (Sáu trăm hai bốn triệu, ba trăm sáu chục ngàn đồng). Chi cho các hoạt động như lễ hội, khen thưởng điện nước, sửa chữa nhỏ và rất nhiều hiện vật... 6/ Kiến nghị đề xuất: - Biện pháp có tính quyết định trong công tác tham mưu là phải hoạch định được bước đi thích hợp, kế hoạch xây dựng cụ thể, rõ ràng, nhất là thống nhất chỉ tiêu và phải thực thi phù hợp có tính khả thi cao. - Nhà trường phải có lòng kiên trì, nắm bắt thời cơ thích hợp để tham mưu hiệu quả. Việc tham mưu không phải một lần có kết quả ngay mà phải tham mưu nhiều lần. Công tác tham mưu phải được thực hiên thường xuyên, chủ động, tích cực, dứt điểm, tránh hình thức. - Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục để ngày càng phát triển trên diện rộng, huy động mọi tổ chức đoàn thể, dân nhân trên địa bàn nhằm hỗ trợ nhiều mặt cho nhà trường thực tốt nhiệm vụ giáo dục. - Xã hội hóa giáo dục phải dựa vào cộng đồng, làm cho mỗi thành viên trong cộng đồng thấy rõ ý nghĩa của phát triển giáo dục mầm non trong sự nghiệp giáo dục. Hoạt động xã hội hóa giáo dục phải đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng và công khai.
- - Việc tổ chức thực hiện các nội dung phải rõ ràng, phải tạo được niền tin đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân bằng việc làm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trần Thị Hương Hiệu trưởng Trường mầm non Sông Đốc, TVT, CM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng ở trường mầm non
22 p | 1571 | 293
-
SKKN: Một số kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng
31 p | 1099 | 132
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh ở trường Phổ thông Dân tộc Nội trú
18 p | 1234 | 98
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi vào lớp 1
11 p | 1147 | 77
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia ở đơn vị vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
12 p | 1079 | 68
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm về vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với sự phát triển, hoàn thiện nhân cách của học sinh
45 p | 216 | 57
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về văn hóa đọc trong trường phổ thông
20 p | 569 | 56
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất trường Mầm non thị trấn Sông Đốc
10 p | 266 | 53
-
SKKN: Một số giải pháp xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong trường học
18 p | 588 | 44
-
SKKN: Một số kinh nghiệm dạy học lồng ghép Kĩ năng sống cho học sinh trong phân môn Tập đọc lớp 4
28 p | 299 | 43
-
SKKN: Một số kinh nghiệm của hiệu trưởng trong việc huy động nguồn lực phát triển trường PT
14 p | 370 | 37
-
SKKN: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi Trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 528 | 31
-
SKKN: Một số kinh nghiệm bước đầu trong việc huy động nguồn lực tài chính thực hiện công tác xã hội
12 p | 142 | 15
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I
14 p | 134 | 14
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông
15 p | 99 | 9
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng quỹ khuyến học ở trường THPT Giao Thủy
35 p | 87 | 4
-
SKKN: Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm đối với lớp đầu cấp tại trường THCS Lương Thế Vinh – huyện Krông Ana – tỉnh Đăk Lăk
29 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn