Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
I.PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong những năm làm công tác giảng dạy bộ môn toán, tôi luôn không <br />
ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng <br />
dạy để sao cho có thể giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ <br />
bản cần thiết và cũng có thể vận dụng linh hoạt kiên th ́ ưc toan hoc vao trong<br />
́ ́ ̣ ̀ <br />
thực tế cuộc sống. Bên cạnh đó tôi cũng đặt nhiệm vụ hàng đầu cho chính <br />
bản thân mình là: Làm thế nào để các em phát huy được năng lực tự học của <br />
bản thân? Phương pháp nào có thể đưa các em đến với kiến thức nhanh, chính <br />
xác và khơi dậy ở các em niềm đam mê Toán học?... Rất nhiều những yêu <br />
cầu được đặt ra, nhưng bản thân tôi nhận thấy rằng việc “ Rèn cho học sinh <br />
lớp 6 phát huy năng lực tự học toán là rất cần thiết. Bởi với học sinh lớp 6, <br />
các em vừa mới bước vào môi trường học mới (cấp THCS) các em bắt đầu <br />
làm quen với những môn học mới với những phương pháp giảng dạy và cách <br />
thức ghi bài mà yêu cầu ở các em thao tác nhanh nhẹn, chủ động kiến thức,…<br />
Nếu không có năng lực tự học tập môn toán, các em sẽ dần mất đi kĩ năng <br />
chủ động nắm bắt kiến thức, lười học toán, phụ thuộc vào những kiến thức <br />
mà giáo viên truyền đạt, thiếu sự sáng tạo dẫn đến kết quả học tập chưa cao. <br />
Vì thế việc giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin, có phương pháp <br />
học tập phù hợp, tạo hứng thú, tăng đam mê đối với môn toán là những <br />
phương pháp nhằm phát huy năng lực tự học, sở trường của bản thân.<br />
Từ xưa nhưng câu ca dao, tuc ng<br />
̃ ̣ ư nh<br />
̃ ư “ Tôn sư trong đao”, “ Nhât t<br />
̣ ̣ ́ ự vi <br />
sư, ban t ́ ự vi sư” , “ Muôn sang thi băc câu kiêu, muôn con hay ch<br />
́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ữ phai yêu ̉ <br />
lây thây”, …v<br />
́ ̀ ơi y nghia đê cao, coi trong vi tri cua ng<br />
́ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ươi thây trong xa hôi.<br />
̀ ̀ ̃ ̣ <br />
Tuy nhiên như vây không co nghia la thây lam hêt tât ca cho tro, ma thây nhiêt<br />
̣ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ <br />
̀ ̣<br />
tinh truyên đat kiên th<br />
̀ ́ ưc, con tro nô l<br />
́ ̀ ̀ ̃ ực đê chu đông chiêm linh kiên th<br />
̉ ̉ ̣ ́ ̃ ́ ức, vân ̣ <br />
̣<br />
dung sang tao kiên th<br />
́ ̣ ́ ưc đo vao th<br />
́ ́ ̀ ực tê cuôc sông. Môt khi hoc sinh chi linh hôi<br />
́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ̣ <br />
́ ưc môt cach bi đông t<br />
kiên th ́ ̣ ́ ̣ ̣ ừ thây thi cac em se năm băt kiên th<br />
̀ ̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ức ây rât m ́ ́ ơ ̀<br />
̣<br />
nhat, nhanh quên, l ươi vân dung vao th<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ực tê. Nh ́ ưng khi hoc sinh kêt h ̣ ́ ợp được <br />
nhưng ki năng nh<br />
̃ ̃ ư: tiêp thu bai hoc trên l<br />
́ ̀ ̣ ơp, chu đông tim toi m<br />
́ ̉ ̣ ̀ ̀ ở rông kiên<br />
̣ ́ <br />
thưc trong sach tham khao, th<br />
́ ́ ̉ ực tê cuôc sông, trai nghiêm va sang tao thi kêt<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ <br />
qua đat đ̉ ̣ ược không chi la kiên th ̉ ̀ ́ ưc ma con la ki năng vân dung, sang tao vao<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ <br />
̣<br />
cuôc sông. ́<br />
Đặc biệt nhưng năm gân đây đ<br />
̃ ̀ ược sự quan tâm của lãnh đạo PGD đa tô ̃ ̉ <br />
chưc các bu ́ ổi tập huấn vê đôi m ̀ ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc, day hoc theo chu đê<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ <br />
́ ợp, day hoc trai nghiêm sang tao, … tôi nh<br />
tich h ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ư được mở rộng kiến thức và <br />
học hỏi được những phương pháp giảng dạy mới để một lần nữa khẳng định <br />
rằng “ Rèn luyện năng lực học, tự học toán ở học sinh” đặc biệt là học sinh <br />
lớp 6 là rất cần thiết. Hiệu quả sẽ được nâng cao nếu giáo viên biết linh hoạt <br />
kết hợp các phương pháp giảng dạy khac nhau phu h ́ ̀ ợp vơi đôi t ́ ́ ượng hoc̣ <br />
sinh. Trong đo v ́ ới đối tượng học sinh lười học (không có khả năng tự học) <br />
<br />
1<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
thì các em thường không nắm chắc kiến thức, đứng trước một vấn đề cần <br />
giải quyết các em không biết tự tìm ra hướng giải quyết, không tự đánh giá <br />
được đâu là đúng, cần làm và đâu là sai, luôn bằng lòng với những gì đã có <br />
không tự bổ sung cho mình những điều cần thiết trong nhận thức. Nên theo <br />
tôi việc bồi dưỡng và phát huy năng lực học, tự học cho học sinh là rất cần <br />
thiết. Đó là lý do để tôi chọn đề tài “ Một số phương pháp hướng dẫn học <br />
sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Trong nhưng năm ṽ ưa qua Bô giao duc đao tao đa nêu ra nh<br />
̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ưng han chê,<br />
̃ ̣ ́ <br />
̉ ̣<br />
yêu kem cua giao duc, trong đo co yêu tô ch<br />
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ưa coi trong viêc th ̣ ̣ ực hanh, vân<br />
̀ ̣ <br />
̣<br />
dung kiên th ́ ưc hoc đ́ ̣ ược vao th ̀ ực tê. Đăc biêt hiên nay hiên t<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̣ ượng hoc sinh ̣ <br />
lươi biêng hoc bai, lam bai đa tr<br />
̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ở thanh thoi quen, rât đông hoc sinh không co<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ <br />
hưng thu, co đông l<br />
́ ́ ́ ̣ ực vơi viêc hoc Toan, cam thây hoc môn Toan kho va “khô<br />
́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ <br />
khan”, chi la nh ̉ ̀ ưng con sô va nh<br />
̃ ́ ̀ ững phep tinh (đăc biêt con kho h<br />
́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ơn với hoc̣ <br />
sinh co l ́ ực hoc yêu). Vi vây viêc hoc Toan v<br />
̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ơi cac em rât năng nê va bi đông,<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ <br />
̣ ̉ ̣ ̣<br />
hiêu qua hoc tâp không cao va keo theo đo la nhiêu hê luy khac. Nguyên nhân<br />
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ <br />
từ đâu? Co rât nhiêu li do cho viêc hoc sinh không thich hoc toan, l<br />
́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ươi hoc va<br />
̀ ̣ ̀ <br />
̣<br />
hoc yêu. Nh ́ ưng la ng ̀ ươi giao viên du v<br />
̀ ́ ̀ ơi li do nao thi tr<br />
́ ́ ̀ ̀ ươc tiên ban thân<br />
́ ̉ <br />
ngươi giao cân phai co ph<br />
̀ ́ ̀ ̉ ́ ương phap day hoc phu h<br />
́ ̣ ̣ ̀ ợp va kh ̀ ơi dây đ ̣ ược ở cać <br />
̉ ̣<br />
em niêm đam mê, chu đông, sang tao trong hoc tâp, co nh<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ư vây m ̣ ới giup cac ́ ́ <br />
̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣<br />
em va phu huynh co môt cai nhin khac vê hoc tâp noi chung va vê hoc Toan noi ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ <br />
riêng. Qua những năm giảng dạy, tôi nhận thấy rằng để phát huy năng lực tự <br />
học Toán của học sinh lớp 6 nói riêng và học sinh THCS nói chung, người <br />
giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động học tập của học sinh theo <br />
hướng chủ động tích cực. Hướng dẫn, khích lệ các em để các em tìm ra kiến <br />
thức, tư duy logic và vận dụng sáng tạo. Từ đó giúp học sinh phát huy được <br />
năng lực tự học toán của bản thân va dân đap ̀ ̀ ́ ứng được yêu câu giao duc suôt ̀ ́ ̣ ́ <br />
đời cua xa hôi phat triên va công nghê nh<br />
̉ ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ư hiên nay. ̣<br />
Để làm được điều này, giáo viên cần có cái nhìn sâu sắc hơn, quan tâm <br />
và chú ý đến việc phát huy năng lực tự học của học sinh. Với các em học sinh <br />
cần xác định rõ mục tiêu học tập, có kế hoạch học tập cụ thể, sắp xếp thời <br />
gian hợp lí, chọn lọc và ghi nhớ kiến thức, học bài cũ, chuẩn bị bài mới, làm <br />
các bài tập vận dụng kiến thức và vận dụng sáng tạo. Ngoài ra khi học sinh <br />
được rèn tốt năng lực tự học các em còn có thể giải toán Violympic đạt hiệu <br />
quả với thao tác nhanh nhẹn hơn, học sinh có thể chủ động vận dụng kiến <br />
thức liên môn để giải quyết các bài toán thực tiễn, linh hoat va sang tao trong ̣ ̀ ́ ̣ <br />
̣ ̣ ̉<br />
hoc tâp trai nghiêm,… đ ̣ ể từ đó trang bị cho các em những nền tảng ban đầu <br />
trong việc phát triển năng lực tiềm tàng của chính mình, nhằm chuẩn bị tâm <br />
thế cho việc “học thường xuyên, học suốt đời” thì tự học chính là sợi chỉ <br />
xuyên tâm.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 trường THCS Lương <br />
Thế Vinh phát huy tốt năng lực hoc, t<br />
̣ ự học môn Toań<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Học sinh lớp 6A1, 6A2 trường THCS Lương Thế Vinh năm hoc 2016 ̣ <br />
2017; Các bài tập vận dụng, mở rộng trong chương trình Toán 6 (SGK toán 6 <br />
và tài liệu hướng dẫn học toán 6; Tô ch<br />
̉ ưc cac hoat đông trai nghiêm sang tao<br />
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ <br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣<br />
trong day hoc môn Toan; Hoat đông trai nghiêm sang tao trong cac môn hoc l<br />
́ ̣ ớp <br />
6)<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Dựa trên những định hướng ban đầu, nội dung được dựa trên những <br />
phương pháp sau:<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Thông qua quá trình trực tiếp <br />
giảng dạy học sinh lớp 6.<br />
Phương pháp trực quan thông qua các hình ảnh trên sách hướng dẫn, <br />
đồ vật thực tế, sự vật hiện tượng gần gũi trong cuộc sống; Quan sát sự tiến <br />
bộ của học sinh.<br />
Phương pháp tham khảo sách, tài liệu: Sách giáo khoa toán 6; Sách <br />
hướng dẫn toán 6; Sách nâng cao và phát triển toán 6; Sách bồi dưỡng học <br />
sinh giỏi toán 6.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: tham khảo ý kiến, học <br />
hỏi phương pháp giảng dạy của đồng nghiệp thông qua các buổi sinh hoạt <br />
chuyên môn, thao giảng, thi GVDG, dự giờ thăm lớp.<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm.<br />
Phương pháp thực nghiệm.<br />
Phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi dạy thực <br />
nghiệm.<br />
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến giáo dục, <br />
vì vậy trong phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020 của <br />
Nghị quyết số 29 – NQ/TW Hội nghị trung ương 8 khoá XI chỉ rõ: “ Tiếp tục <br />
đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy <br />
tính tích cực, chủ động sáng tạo và vận dụng kiến thức kĩ năng của người <br />
học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung <br />
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập <br />
nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu <br />
trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng. Chú ý các hoạt động xã hội, <br />
ngoại khoá, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin <br />
và truyền thông trong dạy và học”.<br />
Học là một quá trình trong đó dưới sự định hướng của người dạy, <br />
người học tự giác, tích cực, độc lập tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ môi <br />
<br />
3<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
trường xung quanh bằng các thao tác trí tuệ và tay chân nhằm hình thành cấu <br />
trúc tâm lí mới để biến đổi nhân cách của các em theo hướng ngày càng hoàn <br />
thiện. Không ai có thể thay thế các em và chỉ có các em mới tạo ra sự thay đổi <br />
cho chính bản thân mình.<br />
Qua đó, viêc ḥ ọc đã là hàm chứa tự học. Và tự học không có nghĩa chỉ là <br />
việc học ngoài giờ lên lớp, mà hoạt động học còn được diễn ra trên lớp dưới <br />
sự hướng dẫn, tổ chức, chỉ đạo của giáo viên để các em có thể tìm tòi, phát <br />
hiện, phân tích và chiếm lĩnh kiến thức bằng chính tư duy của mình để học có <br />
hiệu quả, tránh rơi vào tình trạng mò mẫm thiếu cơ sở. Học – Tự học có mối <br />
liên quan mật thiết với nhau và kết qua đem l ̉ ại còn tuỳ thuộc vào mức độ tự <br />
lực và trình độ khác nhau của mỗi em, vào kinh nghiệm tổ chức, hướng dẫn <br />
việc học của mỗi giáo viên.<br />
2. Thực trạng vân đê nghiên c<br />
́ ̀ ưú<br />
Là giáo viên còn trẻ nên bản thân tôi nhận thấy việc giáo viên cần học <br />
hỏi trau dồi kiến thức, phương pháp để đưa kiến thức đến cho các em học <br />
sinh là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt với mô hình trường học mới thì <br />
vấn đề này càng được giáo viên đặt lên hàng đầu. Trong quá trình giảng dạy <br />
và công tác tại trường tôi được học hỏi đồng nghiệp các phương pháp giảng <br />
dạy và kĩ năng đứng lớp, được dự các tiết chuyên đề, thao giảng,…giúp tôi <br />
học hỏi thêm được một số phương pháp giúp học sinh học tập tích cực hơn, <br />
bản thân cũng xác định được mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể với từng hoạt <br />
động hơn. Co nh ́ ưng tiêt day ma sau đo tôi băn khoăn trăn tr<br />
̃ ́ ̣ ̀ ́ ở mai răng tai sao<br />
̃ ̀ ̣ <br />
vơí nôị dung kiên th́ ưc toan hoc hay nh<br />
́ ́ ̣ ư vây ma cac em không đ<br />
̣ ̀ ́ ược traỉ <br />
̣<br />
nghiêm th ực tê đo đac, không đ<br />
́ ̣ ược tự minh sang tao tim ra kêt qua môt cach<br />
̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ <br />
̣ ̀ ́ ́ ́ ̉<br />
riêng biêt va chinh xac. Đo phai chăng la do cac em con thu đông trong viêc tiêp<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
thu kiên th́ ưc, con đi theo lôi mon cua ng<br />
́ ̀ ́ ̀ ̉ ươi giao viên day hoc theo ph<br />
̀ ́ ̣ ̣ ương <br />
phap truyên thông la thuyêt trinh – vân đap.Trong khi đo, nêu ren cho cac em<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ <br />
phat huy đ<br />
́ ược năng lực tự hoc Toan thi các em se ham h<br />
̣ ́ ̀ ̃ ọc hơn, chu đông h ̉ ̣ ơn <br />
va thích nghiên c<br />
̀ ứu tài liệu đê đ ̉ ược mở rộng kiến thức. Với lớp học theo mô <br />
hình trường học mới, các em được tiếp cận với phương pháp học tích cực từ <br />
Tiểu học nên đa số các em có năng lực tự thiết lập tiến độ và các bước đi <br />
trong quá trình tự học khá tốt và được trải nghiệm sáng tạo ngoài lớp học. <br />
Các em tự tin, mạnh dạn nói ra những suy nghĩ của mình để cùng nhau tiến <br />
bộ trong học tập.<br />
Tuy nhiên, trong qua trinh th<br />
́ ̀ ực tê giang day, tôi nhân thây l<br />
́ ̉ ̣ ̣ ́ ực học của <br />
các em không đồng đều giữa các nhóm, lớp nên yều cầu giáo viên phải đa <br />
dạng phương pháp sao cho phù hợp. Một số học sinh tiếp thu kiến thức cơ <br />
bản còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu của chương trình, bằng long với <br />
những kiến thức mình đã có. Vây thi v ̣ ̀ ơi 45 phut giang day trên l<br />
́ ́ ̉ ̣ ớp nhiêt tinh<br />
̣ ̀ <br />
̉ ́ ́ ược tât ca cac em năm chăc đ<br />
cua giao viên co giup đ<br />
́ ́ ̉ ́ ́ ́ ược kiên th ́ ức hay không? <br />
̣ ́<br />
Va khi hoc li thuyêt nh<br />
̀ ́ ững nôi dung kiên th<br />
̣ ́ ức Toan hoc ây đê vân dung vao<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ <br />
thực tê cuôc sông cac em co hiêu đ<br />
́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ược y nghia cua nôi dung đo không? Ki năng<br />
́ ̃ ̉ ̣ ́ ̃ <br />
4<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
̣ ̣ ̉<br />
vân dung cua cac em co tôt không? Câu tra l<br />
́ ́ ́ ̉ ơi ma đa sô giao viên, hoc sinh va<br />
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ <br />
̣<br />
phu huynh th ực tê la “không”. Thay vao đo tai sao chung ta không ren cho cac<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ <br />
em năng lực tự hoc Toan đê nh<br />
̣ ́ ̉ ưng giây phut hoc bai trên l<br />
̃ ́ ̣ ̀ ớp trở nên nhẹ <br />
̃ ́ ới cac em. Khi ban thân môi hoc sinh co năng l<br />
nhang va y nghia đôi v<br />
̀ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ực tự hoc,<br />
̣ <br />
́ ́ ̉ ́ ược kiên th<br />
cac em co thê năm đ ́ ưc va ki năng giai toan thông qua sach giao<br />
́ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́ <br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉<br />
khoa, tai liêu tham khao, giao viên, ban be hay chinh ca gia đinh cua cac em. <br />
́ ̀ ́ ̀ ́<br />
Xuất phát từ thực trạng nói trên nguyên nhân chủ yếu là nhằm giúp cho <br />
các em học sinh có ý thức học tập đúng đắn, phát huy năng lực học và tự học <br />
của bản thân, tạo sự ham mê học tập giúp các em có điều kiện lĩnh hội được <br />
một số kiến thức, kĩ năng để các em học tập sau này được tốt hơn. Bởi với <br />
học sinh lớp 6, các em rất cần sự quan tâm, dẫn dắt của giáo viên, chỉ ra cho <br />
các em con đường để nắm bắt kiến thức nhanh, chính xác và thích thú nhất, <br />
nếu các em không có năng lực học, tự học, bị động với những kiến thức giáo <br />
viên truyền đạt, sẽ dần hình thành trong chính con người các em cảm giác <br />
không muốn học toán, bằng lòng với bản thân, từ đó mất dần đi đam mê học <br />
toán.<br />
Xuất phát từ sự ham học hỏi của học sinh, sự ham mê nghiên cứu và <br />
lòng yêu nghề của bản thân trong quá trình giảng dạy và chủ nhiệm giáo viên <br />
không thể bỏ qua phương pháp phát huy cho học sinh năng lực học, tự học <br />
bởi đó là cơ sở, là bàn đạp để các em học sinh lớp 6 chủ động, sáng tạo trong <br />
học tập toán. Những năm giảng dạy trước đây, hầu như tôi chỉ chú trọng việc <br />
học sinh phải nắm chắc được kiến thức toán cơ bản rồi từ đó mở rộng dần <br />
đến kiến thức khó hơn, nâng cao hơn, biết trình bày bài toán một cách logic. <br />
Nhưng từ khi được tiếp cận với đổi mới phương pháp dạy học, tôi hoàn toàn <br />
bị thuyết phục. Kiến thức quan trọng phải đạt được và kĩ năng cũng quan <br />
trọng không kém, tất cả đều nhằm hình thành cho các em những năng lực cần <br />
thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Một thực tế với đa số học sinh của <br />
tôi: giao nhiệm vụ 1 bài tập, học sinh chỉ hoàn thành một bài tập; giao 2 bài <br />
các em hoàn thành 2 bài, …(có thể không hoàn thành hoặc hoàn thành không <br />
tốt). Đó là kết quả của việc học máy móc, không xây dựng kế hoạch mà làm <br />
một cách tự phát). Ở hai mô hình, kết quả đạt được trong quá trình học tập <br />
toán ở học sinh hoàn toàn khác nhau, cụ thể:<br />
<br />
Hoc tâp theo ph<br />
̣ ̣ ương phap truyên<br />
́ ̀ Hoc tâp theo ph<br />
̣ ̣ ương phap đôi m<br />
́ ̉ ơí<br />
thông<br />
́<br />
<br />
Học sinh thu nhận kiến thức từ giáo Học sinh tự mình tìm đến kiến thức <br />
viên. với sự định hướng, hỗ trợ của giáo <br />
viên<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh có nhiều cơ hội rèn luyện Không chú trọng rập khuôn cách <br />
kĩ năng trình bày bài toán. trình bày bài toán. Chú trọng phát hiện <br />
hướng giải và kết quả.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bài tập vận dụng và mở rộng tìm <br />
tòi trong SGK ít. Nên học sinh thiếu <br />
kĩ năng liên hệ và giải quyết các tình Bài tập vận dụng và mở rộng tìm tòi <br />
huống thực tế. trong SHD nhiều. Nên học sinh có kĩ <br />
năng liên hệ và giải quyết các tình <br />
Năng lực sáng tạo, chủ động, tích huống thực tế.<br />
cực của học sinh chưa được phát huy Năng lực sáng tạo, chủ động, tích <br />
cực của học sinh được phát huy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy thì gốc lõi của vấn đề là ở đâu? Ở phương pháp của người giáo <br />
viên truyền đạt? Hay ở năng lực tự học và tìm tòi kiến thức của học sinh? Để <br />
thay đổi cách học truyền thống chỉ ngồi trên ghế nhà trường thì học tập của <br />
6<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
học sinh cần được mở rộng, được thực tế trải nghiệm như thế nào? Và bắt <br />
đầu từ đâu để quá trình học là phù hợp nhất? Kết hợp các phương pháp như <br />
thế nào để co m ́ ột sản phẩm hoàn thiện nhất. Và theo tôi, phát huy tốt năng <br />
lực học, tự học của học sinh là then chốt. Trên lơp v ́ ơi nh<br />
́ ưng tiêt li thuyêt, tiêt<br />
̃ ́ ́ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̣<br />
luyên tâp, ôn tâp hay tiêt th ́ ực hanh ng<br />
̀ ươi giao viên cân phai co ph<br />
̀ ́ ̀ ̉ ́ ương phap ́ <br />
̀ ̉ ́<br />
gi đê cac em phat huy đ́ ược năng lực tự hoc toan tôt nhât. Hay khi không trên<br />
̣ ́ ́ ́ <br />
lơp hoc, <br />
́ ̣ ở nha cac em cung co kha năng t<br />
̀ ́ ̃ ́ ̉ ự minh hoan thanh nh<br />
̀ ̀ ̀ ưng nôi dung<br />
̃ ̣ <br />
̀ ̉ ̣ ̣<br />
yêu câu cua giao viên va sang tao vân dung kiên th<br />
́ ̀ ́ ̣ ́ ức toan hoc vao th<br />
́ ̣ ̀ ực tê môt́ ̣ <br />
cach tôt nhât. Không c<br />
́ ́ ́ ần phải bắt đầu từ những khái niệm nào xa xôi để hình <br />
thành cho các em năng lực này mà chính các em phải tìm cho mình một con <br />
đường phù hợp với mình nhất, trong đó gồm các yêu cầu chính như: Nắm <br />
vững kiến thức đã học Nhiệm vụ mới Xác định mục tiêu Xây <br />
dựng kế hoạch (Số người cùng thực hiện, thời gian thực hiện,…) Qúa <br />
trình hoạt động Kết quả của hoạt động Kiểm tra kết quả Liên <br />
hệ Ghi nhớ thông tin. Các giai đoạn ở mỗi học sinh có thể khác nhau về <br />
trình tự. Du hoc <br />
̀ ̣ ở trên lơp hay hoc tâp <br />
́ ̣ ̣ ở nha, ̀ ở ban be thi quan trong ch<br />
̣ ̀ ̀ ̣ ỉ cần <br />
học sinh làm được nhưng đi ̃ ều này thì với kiến thức cơ bản, bài tập vận dụng <br />
hay nội dung yêu cầu học sinh tìm tòi liên hệ thực tế thì chắc chắn các em sẽ <br />
hoàn thành tốt yêu cầu đặt ra. Không những vậy, quá trình này còn giúp các <br />
em phát huy năng lực mạnh dạn, chủ động, sáng tạo của bản thân và tìm thấy <br />
niềm vui, đam mê khi hiểu và tự mình hoàn thiện kiến thức. Kết quả của <br />
hoạt động và khả năng liên hệ của các em là sự phản ánh những giai đoạn <br />
trên. Giống như câu nói nổi tiếng của Sidney Jourard “ Học tập không phải là <br />
một nhiệm vụ hay một vấn đề khó giải quyết – Nó là cách để sống trong thế <br />
giới. Con người học tập khi theo đuổi các mục tiêu và kế hoạch có ý nghĩa <br />
cho chính mình. Hay “Không có giới hạn cho qui trình học, cách để học. Thực <br />
sự một khi con người đã có được húng thú để tìm những con đường mới để <br />
kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán” của Robert <br />
Theobald.<br />
3. Nội dung, hinh th<br />
̀ ưc cua gi<br />
́ ̉ ải pháp<br />
a) Muc tiêu cua giai phap<br />
̣ ̉ ̉ ́<br />
Trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy chính bản thân giáo viên nếu cứ <br />
rập khuôn bài dạy cho tất cả các đối tượng học sinh, không rèn được cho học <br />
sinh kĩ năng học, tự học điều đó chỉ làm giáo viên tự làm khó giáo viên, kết <br />
quả học tập không cao, đem lại cho giáo viên sản phẩm đó là những con <br />
người rập khuôn, máy móc, thiếu chủ động trong tư duy, “ nghe – làm theo” <br />
tạo cho các em đặt niềm tin hoàn toàn vào giáo viên, không tự mình tìm kiến <br />
thức. Vì vậy việc phải làm sao để phát triển năng lực tự học của học sinh là <br />
rất cần thiết. Chỉ có phương pháp tự học tốt các em mới tự khẳng định được <br />
bản thân mình và chính nó tạo nên cho các em tính năng động, sáng tạo để <br />
7<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
phần nào đó dần hình thành nên tính cách con người các em. Từ đó giúp các <br />
em có cách nhìn khác về phương pháp học tập.<br />
Năng lực tự hoc không chi la t<br />
̣ ̉ ̀ ự hoc trên l<br />
̣ ơp thông qua cac tiêt li thuyêt,<br />
́ ́ ́ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ́ ực hanh ma con la kha năng t<br />
tiêt luyên tâp, ôn tâp hay tiêt th<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ự hoc <br />
̣ ở nha cua<br />
̀ ̉ <br />
̣<br />
hoc sinh. Nh ưng du hoc <br />
̀ ̣ ở đâu thi m<br />
̀ ột kế hoạch cụ thể với các giai đoạn: <br />
Nắm vững kiến thức đã học Nhiệm vụ mới Xác định mục tiêu <br />
Xây dựng kế hoạch (Số người cùng thực hiện; Thời gian thực hiện, nội dung <br />
cần thực hiện,…) Qúa trình hoạt động Kết quả của hoạt động <br />
Kiểm tra kết quả Liên hệ Ghi nhớ thông tin la cac khâu quan trong đê<br />
̀ ́ ̣ ̉ <br />
̣<br />
hoc sinh phat huy tôt năng l<br />
́ ́ ực tự hoc cua minh. Trong đó n<br />
̣ ̉ ̀ ắm vững kiến thức <br />
đã học là nền tảng để học sinh khám phá những điều mới. Khi đó, các em cần <br />
đặt ra cho mình mục tiêu tiếp theo là cần làm gì để trong quá trình hoạt động <br />
các em bám theo mục tiêu đó và không đi nhầm hướng. Xây dựng kế hoạch là <br />
một trong những giai đoạn mà hầu như đa số cac em đều chủ quan vì mất <br />
thời gian, nhưng thật ra giai đoạn này lại càng không nên bỏ qua. Vì có xây <br />
dựng kế hoạch cụ thể các em mới biết mình cần hoạt động những gì, mất <br />
thời gian bao lâu, có cần sự hỗ trợ của ai và tánh sự sai sót nếu có…. Kết quả <br />
của hoạt động và khả năng liên hệ của các em là sự phản ánh những giai <br />
đoạn trên. Giống như câu nói nổi tiếng của Sidney Jourard “Học tập không <br />
phải là một nhiệm vụ hay một vấn đề khó giải quyết – Nó là cách để sống <br />
trong thế giới. Con người học tập khi theo đuổi các mục tiêu và kế hoạch có <br />
ý nghĩa cho chính mình. Hay “Không có giới hạn cho qui trình học, cách để <br />
học. Thực sự một khi con người đã có được hưng thú đ ́ ể tìm những con <br />
đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán” của <br />
Robert Theobald.<br />
Vì vậy, nếu giải pháp thành công thì kết quả đạt được là không thể cân <br />
–đo – đong – đếm được. Các em sẽ không còn cảm thấy môn toán khô khan <br />
và chán ngắt nữa. Kết hợp cùng sự định hướng và hỗ trợ của giáo viên, tài <br />
liệu tham khảo kết quả học tập của các em sẽ được nâng cao, những năm <br />
học tiếp theo các em sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa năng lực này và dần hình <br />
thành cho các em sự năng động, sáng tạo và tri thức. Giúp các em học tốt các <br />
môn học khác, hay với những học sinh làm bài thi kiến thức liên môn thì các <br />
em cũng không còn cảm thấy nặng nề, phụ thuộc vào giáo viên và trang mạng <br />
“Google” nữa.<br />
b) Nôi dung va cach th<br />
̣ ̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên<br />
̣<br />
Để phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học <br />
môn toán đạt hiệu quả tốt nhất, học sinh cần hiểu được việc học là suốt đời, <br />
học không ngừng và quá trình học, tự học là một quy trình bao gồm các bước <br />
có quan hệ mật thiết qua lại, hỗ trợ lẫn nhau. Vì vậy trước tiên tôi đặt ra yêu <br />
cầu đối với học sinh như sau:<br />
8<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
* Kiến thức: <br />
Học sinh phải nắm được các kiến thức cũ, để làm cơ sở đi tìm kiến <br />
thức mới.<br />
Nắm được các kiến thức cơ bản của chương trình toán 6: Các phép <br />
tính trên tập hợp các số tự nhiên, tập hợp các số nguyên, phân số. Điểm, <br />
đường thẳng, tia,...<br />
* Kĩ năng:<br />
Các em cần có năng lực xây dựng kế hoạch cụ thể: Muốn làm được <br />
điều này yêu cầu các em cần có kiến thức và khả năng nhìn, đoán sự việc để <br />
định hướng những việc chính cho quá trình đi tìm kiến thức, kế hoạch cần <br />
bắt đầu từ đâu, bao nhiêu thời gian để hoàn thành, lực lượng tham gia là bao <br />
nhiêu người? Cần những ai và phân công nhiệm vụ cụ thể. Công việc cần <br />
chuẩn bị những gì về cơ sở vật chất, cần đến những địa điểm nào để thực <br />
tế,…<br />
Sau khi đã lên kế hoạch cụ thể thì đến giai đoạn thực hiện kế hoạch <br />
đề ra. Cá nhân hoặc thành viên trong nhóm tham gia cần có ý thức tự giác, chủ <br />
động để hoàn thành công việc một cách nhanh nhất có thể và hiệu quả. <br />
Sơ đồ tư duy và máy tính tính bỏ túi: Máy tính bỏ tui là đ<br />
́ ồ dùng hỗ trợ <br />
đắc lực cho các em trong việc xác định được hướng đi của mình đang đúng <br />
hay sai. Nhờ có sự cộng tác này, các em nhanh chóng kiểm tra được sự chính <br />
xác của đáp án ở một số bài tập toán, rút ngắn thời gian thực hiện. Từ đó giúp <br />
học sinh rèn kĩ năng hệ thống toàn bộ những gì các em thu thập được thông <br />
qua sơ đồ tư duy. Sơ đồ tư duy diễn tả cho người xem hiểu được khả năng <br />
tư duy của các em và mức độ tiếp thu toán học của các em đến đâu. <br />
Kĩ năng tự học toán còn được rèn luyện trong quá trình học sinh ôn <br />
luyện giải toán tiếng việt Internet, toán tiếng anh Internet. Thông qua các bài <br />
toán đa dạng ở các vòng thi Violympic, các em tạo cho mình phản xạ và các <br />
suy luận nhanh chóng để kịp với thời gian yêu cầu ở mỗi bài thi.<br />
Kết hợp kiến thức toán học của bản thân học sinh với kiến thức của <br />
các bộ môn, hướng cho các em tự mình làm tốt các bài thi vận dụng kiến thức <br />
liên môn. <br />
* Thái độ:<br />
Khi bắt đầu bất cứ một công việc nào trong học toán, trước tiên các <br />
em luôn phải có thái độ tích cực, hứng thú với việc làm đó của mình. Vì chỉ có <br />
như vậy các em mới dễ dàng thực hiện được nhiệm vụ đặt ra mà không cảm <br />
thấy nặng nề, uể oải.<br />
Một yếu tố quan trọng khác đó là sự ham tìm tòi, khám phá kiến thức <br />
mới. Biết chia sẽ những hiểu biết của bản thân với mọi người, cũng như biết <br />
lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác (giáo viên, bạn bè, gia đình, tài <br />
liệu,…) từ đó toàn diện hơn nội dung đề ra.<br />
9<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
̉ ̣<br />
* Đê hoc sinh phat huy đ<br />
́ ược năng lực tự hoc môn Toan không phai la<br />
̣ ́ ̉ ̀ <br />
́ ̀ ơn gian, b<br />
vân đê đ ̉ ởi điêu đo liên quan đên ca vôn kiên th<br />
̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ức Toan va ki năng<br />
́ ̀ ̃ <br />
̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣<br />
giai toan cua cac em. Vi vây, yêu câu đăt ra đôi v<br />
́ ́ ới ngươi giao viên la phai<br />
̀ ́ ̀ ̉ <br />
dung nh<br />
̀ ưng ph<br />
̃ ương phap phu h<br />
́ ̀ ợp đê cac em năm đ<br />
̉ ́ ́ ược kiên th́ ức môt cach<br />
̣ ́ <br />
́ ̀ ́ ́ ́ ̉<br />
chinh xac va lôi cuôn cac em nhât. Theo tôi, đê phat huy đ<br />
́ ́ ược năng lực tự hoc̣ <br />
́ ́ ới hoc sinh l<br />
môn Toan đôi v ̣ ơp 6 thi điêu đâu tiên giao viên phai h<br />
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ướng cho hoc̣ <br />
́ ược cac b<br />
sinh năm đ ́ ước cơ ban đê viêc t<br />
̉ ̉ ̣ ự hoc đat kêt qua tôt nhât nh<br />
̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ư sau (Sơ <br />
đô quy trinh cac b<br />
̀ ̀ ́ ươc t́ ự hoc hiêu qua cho hoc sinh):<br />
̣ ̣ ̉ ̣<br />
Kiến thức<br />
g<br />
r ộn Mới Cũ<br />
ở<br />
m<br />
g,<br />
n<br />
dụ<br />
n<br />
Vậ c<br />
lọ Xác định<br />
ọn mục tiêu<br />
ch<br />
ớ<br />
i h<br />
Kết quả h n<br />
G<br />
<br />
<br />
<br />
Thời gian thực hiện<br />
<br />
<br />
Thực hiện Xây dựng<br />
Kế hoạch kế hoạch<br />
<br />
<br />
Đối tượng tham gia<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b.1. Nắm vững kiến thức cũ (kiến thức đã được học trên lớp, kiến thức <br />
đúng mà các em tự học được trong cuộc sống)<br />
Các em có nắm được kiến thức cũ thì mới có thể có cơ sở để hoàn <br />
thành nhiệm vụ đặt ra và tìm đến kiến thức mới một cách chính xác nhất.<br />
̉ ̣ ược điêu nay giao viên co thê s<br />
Đê đat đ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ử dung cac ph<br />
̣ ́ ương phap day hoc: ́ ̣ ̣<br />
* Đôi v<br />
́ ới cac tiêt day trên l<br />
́ ́ ̣ ớp: <br />
+ Phương phap vân đap nh<br />
́ ́ ́ ư kiêm tra bai cu (tiêt li thuyêt, luyên tâp) đăt<br />
̉ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ <br />
ra nhưng câu hoi co tinh huông đê cac em suy nghi va phân tich vân đê, tim kiên<br />
̃ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ <br />
thưc cu liên quan đên nôi dung câu hoi, kiêm tra 15 phut (tiêt ôn tâp)<br />
́ ̃ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣<br />
+ Phương phap quan sat: thông qua cac tiêt day th<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ực hanh, giao viên chu<br />
̀ ́ ̉ <br />
̣<br />
đông quan sat qua trinh th<br />
́ ́ ̀ ực hanh cua cac em đê biêt đ<br />
̀ ̉ ́ ̉ ́ ược cac em năm đ<br />
́ ́ ược <br />
̣ ̣ ̀ ́ ức liên quan đên đâu đê tiên hanh nôi dung th<br />
nhiêm vu va kiên th ́ ̉ ́ ̀ ̣ ực hanh. ̀<br />
* Đôi v<br />
́ ới nhiêm vu đ<br />
̣ ̣ ược giao vê nha: ̀ ̀<br />
+ Phương phap th ́ ực nghiêm: Giao viên sau khi giao nhiêm vu cho hoc<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ <br />
̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣<br />
sinh vê nha co thê kiêm tra viêc năm kiên th ́ ́ ức cu cua cac em thông qua tr<br />
̃ ̉ ́ ực <br />
̀ ̉<br />
tiêp đên nha kiêm tra, quan sat qua trinh hoc tâp <br />
́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ở nha cua cac em môt cach cu<br />
̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ <br />
̉<br />
thê nhât, đông th<br />
́ ̀ ơi năm đ<br />
̀ ́ ược hoan canh, điêu kiên cua t<br />
̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ừng em đê co biên phap<br />
̉ ́ ̣ ́ <br />
̣ ̉ ̃ ợ trong hoc tâp.<br />
cu thê hô tr ̣ ̣<br />
<br />
10<br />
Giáo viên: Dương Thị nga Trương THCS Lương Thế <br />
Vinh<br />
Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 phát huy năng lực tự học môn Toán<br />
Ngoai ra, giao viên co thê hô tr<br />
̀ ́ ́ ̉ ̃ ợ cac em cung cô kiên th ́ ̉ ́ ́ ức cu thông qua ̃ <br />
̀ ̉<br />
tim hiêu cac nguôn tai liêu ́ ̀ ̀ ̣ ở sach giao khoa, sach h ́ ́ ́ ướng dân, sach tham khao ̃ ́ ̉ <br />
hay cac trang mang thông tin Internet,…<br />
́ ̣<br />
b.2. Xác định rõ mục tiêu học tập.<br />
Dù là các em có học trên lớp, tự học hay tham gia học ở bất cứ hình <br />
thức nào thì việc xác định mục tiêu học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu <br />
đối với học sinh lớp 6. Điều này sẽ quyết định đến sự nỗ lực cố gắng, <br />
phương pháp học và kết quả học tập của các em. Đê cac em dê dang xac đinh ̉ ́ ̃ ̀ ́ ̣ <br />
́ ̣<br />
đung muc tiêu hoc tâp thi giao viên cân: ̣ ̣ ̀ ́ ̀<br />
* Đôi v ́ ới cac tiêt day trên l<br />
́ ́ ̣ ớp: <br />
+ Co s ́ ự đinh h ̣ ương nhiêm vu cu thê cho ca nhân, căp đôi hay nhom th<br />
́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ực <br />
hiên. ̣<br />
+ Phương phap đăt va giai quyêt vân đê: giao viên vân dung linh hoat cac<br />
́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ <br />
phương phap đăt va giai quyêt vân đê đê thu hut, kich thich tinh to mo cua hoc<br />
́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ <br />
sinh. Tao ra nh ̣ ưng tinh huông th<br />
̃ ̀ ́ ực tê hoăc liên quan đên nôi dung, muc tiêu<br />
́ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
̉<br />
cua bai hoc t ̀ ̣ ư đo khiên cac em co đông l<br />
̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ực đê giai quyêt vân đê đ<br />
̉ ̉ ́ ́ ̀ ưa ra.<br />
+ Phương phap vân đap: giao viên hoi va hoc sinh tra l<br />
́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ơi muc tiêu hoc<br />
̀ ̣ ̣ <br />
̣ ̉ ̀ ̉<br />
tâp cua bai, cua nôi dung ôn tâp, th ̣ ̣ ực hanh. ̀<br />
+ Phương phaṕ tham khaỏ sach ́ giaó khoa, sach ́ hương ́ dân: ̃ Thông <br />
thương muc tiêu hoc tâp cua bai đ<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ược xac đinh ́ ̣ ở đâu bai nên hoc sinh dê dang<br />
̀ ̀ ̣ ̃ ̀ <br />
́ ̣<br />
xac đinh đ ược muc tiêu bai hoc.<br />
̣ ̀ ̣<br />
* Đôi v ́ ới nhiêm vu đ ̣ ̣ ược giao vê nha: ̀ ̀<br />
Đôi v ́ ơi nh ́ ưng nhêm vu đ ̃ ̣ ̣ ược giao vê nha thi viêc xac đinh muc tiêu<br />
̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
cung vô cung quan trong, vi nêu không xac đinh muc tiêu ngay t<br />
̃ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ừ đâu thi cac ̀ ̀ ́ <br />
̃ ̉<br />
em dê giai quyêt vân đê sai, sai nhiêm vu trong tâm hoăc xac đinh nhâm muc<br />
́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ <br />
̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣<br />
đich hoc tâp. Nên cac em co thê xac đinh ro muc tiêu hoc tâp thông qua muc tiêu<br />
́ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
̉<br />
cua sach giao khoa, sach h<br />
́ ́ ́ ướng dân. ̃<br />
b.3. Xây dựng kế hoạch học tập<br />
Sau khi đã xác định được mục tiêu học tập, các em c