intTypePromotion=1

SKKN: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

0
58
lượt xem
12
download

SKKN: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Áp dụng đề tài này, học sinh lớp 3B của trường hứng thú hơn trong giờ học, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin thể hiện mình trước tập thể; các em có kỹ năng làm việc trong nhóm, phát huy năng lực sở trường; đặc biệt nâng cao chất lượng rèn chữ viết đẹp, giữ vở sạch; giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn tự tin vươn lên trong học tập, duy trì sĩ số góp phần nâng cao chất lượng đại trà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br />          Người giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học có một vị  trí đặc biệt quan  <br /> trọng. Lao động của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là lao động sáng  <br /> tạo không ngừng, sự  sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện sáng tạo trong soạn  <br /> giảng, trong tổ  chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể <br /> và đặc biệt là trong các biện pháp giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống  <br /> cho học sinh. Vì vậy chỉ có những giáo viên thực sự tâm huyết với nghề, thực  <br /> sự thương yêu học sinh của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br />  Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở <br /> tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả.<br /> <br />              Trong thực tế, chủ  nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp,  <br /> thành công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, mỗi một  tập thể <br /> lớp đều có những đặc thù riêng của từng  lớp. Nhưng chắc chắn rằng mỗi lớp  <br /> đều có học sinh có năng khiếu về  học tập, về đạo đức, hoặc ngược lại cũng  <br /> có lớp có  học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi, bố <br /> mẹ li thân, bố  mẹ  đi làm ăn xa… vì vậy vai trò của giáo viên chủ nhiệm càng <br /> trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.  Trong suốt quá trình giảng dạy cũng như <br /> trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân tôi đã từng gặp phải những  <br /> khó khăn rất lớn khi làm chủ nhiệm lớp. Những khó khăn ấy cũng xuất phát từ <br /> nguyên nhân chủ  quan về  phía năng lực, nhận thức của tôi; cũng có những <br /> nguyên nhân từ  phía  gia đình học sinh hay chính các em. Tuy nhiên, đó chỉ  là <br /> những khó khăn khi những năm đầu mới được phân công làm công tác chủ <br /> nhiệm. Nhưng hơn 10 năm được làm chủ  nhiệm lớp, bản thân tôi tự  nhận ra <br /> rằng giáo viên chủ nhiệm mới là người có ảnh hưởng lớn nhất quyết định về <br /> chất lượng cũng như  mọi hoạt động giáo dục của lớp. Chính vì lí do đó, bản <br /> thân tôi đã từng trăn trở, suy nghĩ để  tìm ra những giải pháp có thể  áp dụng <br /> nâng cao công tác chủ  nhiệm. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi,  <br /> bản thân đã tìm ra được một số giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm, đã áp <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 1<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> dụng những kinh nghiệm đó vào công tác chủ  nhiệm lớp đó chính là lý do tôi <br /> chọn đề tài: “Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường  <br /> Tiểu học Nguyễn Viết Xuân ”. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Áp dụng đề tài này, học sinh lớp 3B của trường hứng thú hơn trong giờ <br /> học, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin thể hiện mình trước tập thể; các em <br /> có kỹ  năng làm việc trong nhóm, phát huy năng lực sở  trường; đặc biệt nâng  <br /> cao chất lượng rèn chữ viết đẹp, giữ vở sạch; giúp học sinh có hoàn cảnh khó <br /> khăn tự tin vươn lên trong học tập, duy trì sĩ số góp phần nâng cao chất lượng <br /> đại trà.<br /> <br /> Để thực hiện đề  tài này, tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường; phối <br /> hợp với thầy cô bộ môn, các đoàn thể; với cha mẹ học sinh để cùng chung tay <br /> chia sẻ  những khó khăn động viên kịp thời những học sinh  có hoàn cảnh khó <br /> khăn trong lớp 3B năm học 2015­2016; giúp các em tự tin vươn lên trong cuộc <br /> sống, trong học tập. Xây dựng cách học tập theo nhóm để các em phát huy hết  <br /> năng lực  sở trường cũng như nâng cao kỹ năng giao tiếp, đánh giá nhận xét các <br /> bạn trong nhóm; Tạo hứng thú cho học sinh trong việc rèn chữ  viết đẹp, phát <br /> huy hơn nữa năng lực sở trường của học sinh.<br /> <br />      3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br />       ­ Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp.<br /> <br />        ­ Nghiên cứu cách thức hoạt động theo tổ, nhóm.<br /> <br />    4. Giới hạn của đề tài<br /> <br />      Biện pháp giáo dục học sinh lớp 3B Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân <br /> năm học 2015­ 2016.<br /> <br />       5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 2<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận; thực tiễn<br /> <br />     ­ Phương pháp điều tra<br /> <br />     ­ Phân tích, tổng hợp, nêu gương, tổ chức trò chơi.<br /> <br />     ­ Phương pháp đàm thoại<br /> <br />     ­ Phương pháp thống kê toán học<br /> <br />       II  PHẦN NỘI DUNG <br /> <br />            1. Cơ sở lí luận <br /> <br />               Theo điều 30 chương IV  điều lệ  Trường tiểu học  Ban hành kèm theo <br /> Quyết định số  51/2007/QĐ­BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng  <br /> Bộ  Giáo dục và Đào tạo qui định giáo viên là người làm nhiệm vụ giảng dạy, <br /> giáo dục học sinh trong trường tiểu học và cơ  sở  giáo dục khác thực hiện  <br /> chương trình giáo dục tiểu học cho nên công tác chủ nhiệm lớp là trách nhiệm  <br /> của giáo viên. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo <br /> viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ  nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn <br /> thành tốt việc giảng dạy các bộ  môn và tổ  chức giáo dục, rèn luyện đạo đức  <br /> cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường Tiểu học, vai trò của người giáo viên <br /> chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản <br /> lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư  tưởng đạo đức, hình thành nhân cách  <br /> cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã <br /> hội. Trong giai đoạn hiện nay công tác chủ nhiệm đòi hỏi sự dày công của mỗi <br /> giáo viên bởi đời sống vật chất có phần ảnh hưởng đến việc học tập cũng như <br /> tác động đến sự phát triển tư duy của các em. <br /> <br />       Đa số các giáo viên được phân công nhiệm vụ công tác chủ nhiệm lớp đều <br /> có tinh thần trách nhiệm cao. <br /> <br />          2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 3<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Đối với trường TH Nguyễn Viết Xuân, lãnh đạo nhà trường luôn chú <br /> trọng, quan tâm đến việc giáo dục học sinh. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường  <br /> luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ  nhiệm cũng như  năng lực chủ <br /> nhiệm của giáo viên làm công tác chủ  nhiệm để  có những định hướng mới  <br /> nhằm xây dựng những tập thể  lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường <br /> học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> <br />  Các đoàn thể trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp,  <br /> luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ  nhiệm <br /> lớp.<br /> <br /> Gia đình học sinh phần lớn đã có sự  quan tâm đến việc học tập và rèn <br /> luyện ở trường, nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh  <br /> học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức tốt, tương đối <br /> ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt...<br /> <br />         Trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân mỗi năm có tới hơn 10 thầy cô  <br /> được giao nhiệm vụ làm công tác chủ  nhiệm lớp. Cũng có thầy cô nhiều năm <br /> liền đều được làm công tác chủ  nhiệm của một khối lớp nhưng cũng có thầy  <br /> cô mỗi năm lại đảm nhiệm công tác chủ nhiệm của một khối lớp khác. Nhưng <br /> dù cho thầy cô nhận nhiệm vụ ở hình thức nào đi chăng nữa thì cũng có những  <br /> thuận lợi và cũng không ít những khó khăn. Đối với bản thân tôi có nhiều năm <br /> liền được nhà trường giao nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 3 thì cũng có một <br /> phần thuận lợi là bản thân đã hiểu sâu về tâm lý lứa tuổi của học sinh khối lớp <br /> 3 mặc dù thế nhưng đối tượng học sinh mỗi năm một khác, hoàn cảnh gia đình  <br /> của từng em khác nhau, chất lượng mũi nhọn cũng như  đại trà của lớp chủ <br /> nhiệm từng năm cũng khác nhau.<br />          Một thực tế cho thấy có thầy cô có thâm niên nhiều năm liền làm công <br /> tác chủ  nhiệm lớp nhưng cũng chẳng mấy thuận lợi trong việc làm công tác <br /> chủ  nhiệm lớp mà đa phần thầy cô cứ  chú trọng vào việc dạy cho học sinh  <br /> toán, tiếng Việt,… mà quên đi ở lứa tuổi tiểu học các em còn nhỏ, có tính hiếu <br /> động nên các em rất thích vừa học vừa chơi; “Chơi mà học; học mà chơi”.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 4<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          Tập thể lớp 3B năm học 2015­2016 sĩ số 28 học sinh, trong đó đa số học <br /> sinh là con em gia đình làm nông nghiệp, có 1 em hoàn cảnh gia đình  đặc biệt <br /> khó khăn, 3 em bố mẹ đi làm xa phải  ở với ông bà, thiếu sự  quan tâm thường  <br /> xuyên của bố mẹ; còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học <br /> của con cái.  Điều này cũng là một yếu tố  khó khăn đối với giáo viên chủ <br /> nhiệm.<br /> <br />   Bên cạnh đó, một số  học sinh còn có tính ham chơi, chưa xác định rõ <br /> nhiệm vụ học tập nên chưa tích cực và tự giác học bài. Một số khác chưa xác <br /> định động cơ  học tập đúng đắn còn ham chơi các trò chơi vô bổ   như điện tử <br /> làm ảnh hưởng đến việc học tập.<br /> <br />           3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br />       a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br />            Giúp giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp nói chung, những giáo viên  <br /> làm công tác chủ nhiệm lớp 3 nói riêng có thêm một số kỹ năng trong dạy học  <br /> cũng như trong quản lý học sinh lớp mình chủ nhiệm nhằm đem lại hiệu quả 2 <br /> mặt giáo dục tốt nhất; góp phần nâng cao chất lượng  toàn diện trong nhà  <br /> trường.<br /> <br />          Thông qua việc áp dụng các giải pháp này nhằm xậy dựng được một tập <br /> thể  lớp đoàn kết, biết yêu thương, chia sẻ  những buồn, vui trong cuộc sống  <br /> cùng động viên nhau vươn lên trong học tập cũng như  trong sinh hoạt hàng <br /> ngày; qua đó trau dồi cho các em kỹ  năng trong cuộc sống; giúp các em mạnh <br /> dạn, tự tin, tự lập, biết làm việc hợp tác đem lại hiệu quả cao trong mọi công <br /> việc.<br /> <br />      b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp<br /> <br /> Để  có chất lượng tập thể  lớp tốt, người giáo viên chủ  nhiệm cần phải  <br /> làm tốt các nhiệm vụ sau:<br /> <br /> ­ Nghiên cứu nắm vững tình hình học sinh của lớp chủ  nhiệm.<br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 5<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Xây dựng bộ máy tự quản của lớp.<br /> <br /> ­ Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể.<br /> <br /> ­ Tổ  chức các hoạt động đa dạng cho tập thể  học sinh(trong đó có các  <br /> hoạt động về học tập, các hoạt động về Sao nhi đồng, Đội thiếu niên,…)<br /> <br /> ­ Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao.<br /> <br /> ­ Tổ chức các hoạt động giáo dục.<br /> <br /> ­ Xây dựng quản lý hồ sơ quản lý lớp chủ nhiệm.<br /> <br />          Trong công tác chủ nhiệm lớp có hàng loạt biện pháp nhằm hỗ trợ việc <br /> làm cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ  của mình. Trong khuôn khổ  đề  tài <br /> này tôi chú trọng vào 3 biện pháp sẽ trình bày dưới đây. Vì đối với học sinh lớp <br /> 3B của tôi các em đã được làm quen với môi trường ở  tiểu học 2 năm rồi nên  <br /> mọi nền nếp, nội quy trường lớp các em đã hiểu và thực hiện tương đối tốt. <br /> Vả  lại công tác làm hồ  sơ  sổ  sách quản lý lớp là việc làm thường xuyên của  <br /> mọi thầy cô (theo mẫu); việc này đối với tôi quá nhuần nhuyễn ­ một cô giáo  <br /> có thâm niên làm công tác chủ nhiệm hơn 15 năm rồi. <br /> <br />       * Nội dung 1:  Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể<br /> <br />         Em Đỗ  Quang Huy là học sinh của lớp có hoàn cảnh khó khăn. Đối với  <br /> Huy thiếu đi sự quan tâm của bố ngay từ lúc em mới sinh ra và giờ đây em lại <br /> thiếu sự quan tâm chăm sóc của mẹ, vì mẹ em đi làm công nhân ở Bình Dương  <br /> nên em phải  ở với ông bà ngoại.  Bản thân em đi lại không được nhanh nhẹn <br /> như các bạn vì chân trái của em bị teo cơ; tuy học lớp 3 nhưng em chỉ khoảng  <br /> 20 kg, thi thoảng lại  ốm do căn bệnh thận; em mới được chuyển về  trường  <br /> cuối năm học lớp 2.  Để em có cơ hội được đến trường cùng bạn bè thì hai ông <br /> bà ngoại tuy đã già nhưng hàng ngày đều đặn với chiếc xe đạp cũ rích, ông <br /> hoặc bà thay phiên nhau chở  cháu đến trường. Ngay cả  miếng ăn đôi khi còn  <br /> chưa đủ thì nói gì đến việc mua sắm đồ dùng học tập. Chỉ từng đó thôi cũng là  <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 6<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> một nỗi lo lớn đối với ông bà của em huống chi nói đến việc giúp em học tốt.  <br /> Từ  khó khăn về học tập lẫn khó khăn về  đi đứng, khó khăn về  đồ  dùng phục <br /> vụ  cho việc học của em. Tôi đã mạnh dạn đưa ra trong buổi họp hội phụ <br /> huynh đầu năm của lớp kêu gọi phụ huynh của lớp quyên góp quần áo, sách vở <br /> để  tặng em, động viên em vơi đi khó khăn trong cuộc sống để  em được đến <br /> trường đều đặn cùng với bạn bè trang lứa.<br /> <br />         Mặt khác tôi tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể  về <br /> hoàn cảnh của em Huy lớp tôi để được hỗ trợ; ngay lập tức tôi nhận được sự <br /> quan tâm của ban giám hiệu nhà trường; các đoàn thể. Nhà trường chỉ đạo các  <br /> đoàn thể   phát động phong trào quyên góp với chủ đề  “Vòng tay yêu thương”. <br /> Sau hơn 1 tuần phát động trong toàn trường đã có kết quả. Tuần thứ  3 Ban <br /> giám hiệu và đại diện các đoàn thể  cùng tôi đem một món quà tuy không lớn  <br /> về mặt vật chất nhưng nó rất lớn về  mặt tinh thần (Nào là sách vở, quần áo,  <br /> đồ dùng học tập và một xuất học bổng trị giá 500 000đồng)  để tặng em.<br /> <br />         Về việc học tập trên lớp, biết được hoàn cảnh của em nên khi đến lớp tôi  <br /> chọn cho em một chỗ ngồi phù hợp mà tôi dễ  bề quan sát gần gũi, giúp đỡ em <br /> kịp thời hơn. Tôi giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp phải thường xuyên dìu em <br /> khi đi vào lớp, khi đi xuống sân trường… Khi học bài mới tôi giao cho bạn  <br /> ngồi bên cạnh kèm cặp hướng dẫn khi em gặp khó khăn, nếu điều gì còn <br /> vướng mắc tôi sẽ hỗ trợ cho các em trong việc giúp đỡ em Huy. Tôi động viên <br /> những học sinh gần nhà em Huy thường xuyên sang chơi để  giúp bạn trong <br /> học tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. <br /> <br />         Tôi giới thiệu cho học sinh trong lớp biết được ngày sinh nhật của bạn  <br /> Huy, đến ngày sinh nhật Huy em nhận được những lời chúc mừng và những <br /> món quà nhỏ  đầy ý nghĩa và tình cảm các bạn đã đến nhà chia vui. Đôi khi có <br /> chuyện xích mích giữa các em với nhau, tôi kịp thời can thiệp gặp gỡ trao đổi  <br /> riêng với học sinh phân tích đúng, sai; ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn, sau <br /> đó giảng hòa. Khi bạn bè ốm đau hoặc gia đình có chuyện buồn nếu bạn ở xa <br /> thì cô và ban cán sự lớp đến thăm hỏi và động viên giúp đỡ. <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 7<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        Qua những việc làm trên tôi thấy lực học của em Huy có khả quan hơn rất  <br /> nhiều. Từ chỗ em là học sinh nhút nhát, tự  ti với thể hình của mình, ngồi học  <br /> thì thụ  động bây giờ  em đã mạnh dạn trong giờ  học giơ tay phát biểu ý kiến. <br /> Điều đáng vui hơn là em đã tự  tin   nhận xét bạn trong lớp; kết quả  học tập <br /> ngày càng tiến bộ và đặc biệt là em viết chữ ngày càng đẹp.<br /> <br />        Khi nói chuyện, khi giảng bài, tôi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học  <br /> sinh, nhưng đồng thời thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của cô  <br /> đối với học trò. Bạn Huy là một tấm gương vươn lê trong cuộc sống cũng như <br /> trong học tập. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy cô trước  <br /> sau cũng sẽ  được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, <br /> đức vị tha của người cô luôn có sức mạnh to lớn để  giáo dục và cảm hóa học <br /> sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi thầy cô có tấm lòng nhân hậu, bao  <br /> dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người cô như  vậy thì <br /> chắc chắn học sinh sẽ  chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học. Trong <br /> lớp tôi luôn khuyến khích học sinh giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập cũng như <br /> trong cuộc sống hằng ngày. Hầu như  cả  lớp tôi các em đều cảm nhận được  <br /> điều này – đó chính là lòng nhân ái, sự  bao dung chia sẻ  niềm vui, nỗi buồn,  <br /> động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.<br />            * Nội dung 2: Tổ  chức các hoạt động đa dạng cho tập thể  học sinh  <br /> (trong đó có các hoạt động về học tập, các hoạt động về Sao nhi đồng, Đội  <br /> thiếu niên,…)<br /> <br />          Trong quá trình dạy­ học, giáo viên là người điều khiển, tổ  chức hướng <br /> dẫn học sinh học tập; học sinh phải biết tự giác học tập để  chiếm lĩnh kiến  <br /> thức. Vì vậy giáo viên phải biết áp dụng các hình thức học tập nhằm phát huy <br /> tính tích cực của học sinh. Để  xây dựng mối quan hệ  bạn bè thân thiết, đoàn <br /> kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ  nhau trong học tập, tôi luôn hướng các em vào  <br /> các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ <br /> thể như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 8<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />         Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này,  <br /> các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau các em lại chung nhóm với bạn <br /> khác. Có nhóm học sinh tuy ngồi chung nhóm nhưng chưa hợp tác làm việc dẫn  <br /> đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng này tôi ân cần dành nhiều <br /> thời gian hơn cho nhóm này để gợi ý, phân công nhiệm vụ các thành viên trong <br /> nhóm. Hết thời gian thảo luận đề  nghị  tổ  trình bày ý kiến, các nhóm khác  bổ <br /> sung. Tôi khen ngợi kịp thời sự  cố gắng của tổ, của từng thành viên, đề  nghị <br /> nhóm cố gắng phát huy. <br /> <br />      + Ví  dụ : Trong phân môn tập đọc, phần  tìm  hiểu bài  ta  có  thể tổ chức  <br /> thành một trò chơi ( tôi đố, tôi đố  – đố  gì đố  gì ?) Hoặc: để  nhắc lại tên một  <br /> bài đã học, ta sử  dụng trò chơi những ô chữ  kì điệu. Hoặc: thi đua 3 tổ  tiếp <br /> sức: viết số lên các toa tàu hoả, tàu nào được điền số  xong nhanh nhất thì tàu  <br /> đó về đích trước ...<br /> <br />       Giáo viên sử dụng phương pháp: học mà chơi – chơi mà học, nhưng không <br /> vì thế mà làm ảnh hưởng đến những lớp xung quanh.<br /> <br />       Ví  dụ: Trong khi học các em phải đảm bảo trật tự, không phát biểu chung <br /> cả  lớp. Còn trong khi chơi các em cũng phải tuân thủ  luật chơi; không  la lớn <br /> không đập bàn, phải biết trao đổi hợp tác với bạn để  hoàn thành nhiệm vụ cô <br /> giao.<br /> <br />  *  Nội dung 3:  Tổ chức các hoạt động giáo dục<br /> <br />        Đối với nội dung kiến thức của lớp 3 cũng chưa nhiều và không quá khó <br /> nên các em đại đa số là tiếp thu tốt. Một lớp học không có quá nhiều học sinh, <br /> các em ở lứa tuổi thích khám phá thế giới và đã mạnh dạn thể hiện sở trường  <br /> sở  đoản. Đây chính là thời điểm đẹp để  giáo viên gieo những hạt mầm  ước  <br /> mơ  cho tương lai. Vâng dân gian ta thường có câu: “nét chữ  nết người”  ý  ở <br /> đây muốn nói điều đầu tiên con người ta nên học ý thức tính kiên trì trong lao  <br /> động, trong học tập và trong cuộc sống. Thực tế trong lớp học nếu cô giáo chủ <br /> nhiệm viết chữ đẹp thì học sinh cũng viết chữ giống cô và ngược lại. Nắm bặt <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 9<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> được tâm lý này tôi đã mạnh dạn và kiên trì tạo hứng thú cho các em tìm hiểu <br /> rồi dần các em đã đam mê rèn chữ viết từ bao giờ tôi cũng không nhớ nhưng tôi <br /> chỉ thấy học sinh lớp tôi chủ nhiệm được đón nhiều thầy cô trong trường đến  <br /> tham quan vở  viết của học sinh và chụp hình, quay hình học sinh tôi viết bài <br /> chính tả để về lớp mình nhân điển hình. <br /> <br />       Vậy muốn học sinh tiểu học viết chữ đẹp – thì phân môn Tập viết không  <br /> những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn  <br /> góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho HS những phẩm chất đạo đức tốt <br /> như tính cẩn thận, tính kỉ luật và óc thẩm mĩ. Nếu viết chữ đúng mẫu, tốc độ <br /> viết nhanh thì HS có điều kiện ghi chép bài tốt nhờ  vậy kết quả sẽ  cao hơn.  <br /> Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.<br /> <br />   Thực tế  đầu năm học sinh viết chữ  chưa đúng mẫu (độ  cao, độ  rộng, <br /> nhầm lẫn một số  âm, vần) ghi dấu thanh không đúng vị  trí. Một số  HS chưa <br /> nắm chắc luật chính tả nên còn viết sai chính tả.<br /> <br /> VD:  HS thường viết sai mẫu chữ, nhất là những chữ dễ lẫn như: n với l; <br /> ô với â; s với x; tr với th; k với h …<br /> <br />     Dấu thanh ghi không đúng vị trí như thừơng, phựơng, ngòai, qủa …<br /> <br /> Phần lớn HS viết chữ chưa đẹp (chưa có tính thẩm mĩ) các nét chữ, con  <br /> chữ  chưa   đều, sự  kết  hợp các  con chữ  chưa  hài hoà, mềm mại, chữ  viết  <br /> nghiêng ngả   một cách tuỳ  tiện. Một số  HS chưa biết cách trình bày  bài viết <br /> sao cho cân đối khoảng cách giữa các chữ.<br /> <br />       Để  HS viết đúng, đẹp phải có sự  công phu của giáo viên chủ  nhiệm theo <br /> phương pháp khoa học cùng với sự kèm cặp thường xuyên và không thể thiếu <br /> sự nỗ lực của mỗi HS.<br /> <br /> Trong giờ tập viết GV hướng dẫn HS tuân thủ nghiêm ngặt và thực hiện <br /> đúng các nguyên tắc về tư thế ngồi viết, cách đặt bút, cách để tay, ánh sáng và <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 10<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thuận chiều khi viết đưa đúng bút từ trái sang phải, từ trên xuống dưới không <br /> ấn ngòi bút mạnh vào mặt giấy.<br /> <br /> Ngay từ đầu tuần nhận lớp GV phải rèn luyện từng nét, phải đi sâu đi sát,  <br /> phát hiện những em viết chữ đẹp để bồi dưỡng. Khi viết luôn luôn sửa và uốn  <br /> nắn những chữ  viết xấu, viết chưa đúng mẫu. Hướng dẫn HS ngồi đúng tư <br /> thế; trong quá trình hướng dẫn giáo viên phải tìm ra sự  tiến bộ  nhỏ  nhất của  <br /> học sinh để động viên, khen kịp thời.  <br /> <br />  Chữ  mẫu là hình thức trực quan  ở  tất cả  các bài tập viết, là điều kiện  <br /> đầu tiên để các em viết đúng. Chữ  viết mẫu phải đúng quy định, rõ ràng sạch <br /> đẹp. Chữ  mẫu phải phóng to giúp HS quan sát tại điều kiện phân tích hình <br /> dáng, độ cao độ rộng, các nét cơ bản. Giáo viên đưa mẫu chữ phóng to và dùng <br /> thước chỉ  cho học sinh dễ  quan sát từng nét. Chữ  viết mẫu của giáo viên trên <br /> bảng chính là đồ  dùng trực quan, là mẫu mực cho học sinh noi theo. Do vậy  <br /> chữ  giáo viên viết trên bảng phải đúng, đẹp. Phương pháp này được sử  dụng <br /> chủ yếu ở đầu của tiết học giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp xúc với các chữ cái <br /> sẽ  học bằng  hệ  thống câu hỏi, từ  việc hỏi các nét, cấu tạo chữ  cái, độ  cao,  <br /> kích thước chữ cái đến việc so sánh các nét giống nhau giữa con chữ đã học để <br /> các em so sánh, nhận biết.<br /> <br /> * Muốn HS viết đúng, viết đẹp HS chỉ  có một con đường là luyện tập.  <br /> GV hướng dẫn HS luyện tập thực hành từ  thấp đến cao để  HS dễ  dàng tiếp <br /> thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ  chữ, sau  <br /> đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy định. Việc rèn luyện kĩ năng viết chữ <br /> phải được tiến hành đồng bộ   ở  lớp cũng như   ở  nhà, phân môn tập viết cũng <br /> như  ở các phân môn khác của môn tiếng Việt. Khi HS luyện tập viết chữ GV <br /> cần luôn luôn chú ý uốn nắn để  các em cầm bút đúng quy định. Bài viết đẹp <br /> phải đi kèm với tư  thế  ngồi đúng,  rèn cho HS viết đẹp mà quên đi việc uốn <br /> nắn cách ngồi viết là một thiếu sót lớn của GV.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 11<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Muốn viết nhanh phải nắm được kĩ thuật viết liền mạch và kĩ thuật sử <br /> dụng nét bút phải nối liền liên tục không bị  đứt quãng giữa các nét trong một <br /> chữ. Thông thường viết một nét chữ nét bút liền mạch từ đầu đến cuối sau đó  <br /> nhấc bút viết dấu. Vị  trí dấu thanh đặt bút trên hoặc dưới âm chính. Để  viết <br /> đúng và đẹp không phải ngày một, ngày hai mà làm được ngay, nó đòi hỏi phải  <br /> có một quá trình rèn rũa lâu dài của các thầy cô giáo kết hợp với sự nỗ lực kiên <br /> trì của mỗi học sinh.<br /> <br /> Bên cạnh đó tôi thường kể  cho các em nghe gương rèn chữ  của ông Cao <br /> Bá Quát, gương rèn chữ của học sinh những năm trước. Cho học sinh xem vở <br /> rèn chữ của cô, của những học sinh tiêu biểu từ những năm trước. Qua những <br /> mẩu chuyện, qua thực tế  được nhìn những trang vở  trước và sau khi rèn chữ <br /> của  cô, các bạn, cá em có thêm tin tưởng và thêm quyết tâm say mê rèn luyện  <br /> chữ viết. Ngoài ra tôi còn phô tô tới tận tay từng học sinh những trang vở viết  <br /> chuẩn mực của học sinh trong lớp hoặc học sinh những năm trước để học sinh <br /> và phụ huynh cùng nêu cao quyết tâm rèn chữ.<br /> <br />         * Nói tóm lại :Muốn thành công trong việc rèn chữ cho học sinh lớp 3. Tôi <br /> đã mạnh dạn đưa ra một số lưu ý sau:<br /> <br /> 1. Giáo viên khảo sát phân loại chữ viết của HS thành những nhóm chính <br /> để có kế hoạch rèn chữ cho từng đối tượng học sinh.<br /> <br /> + Nhóm viết chữ đúng mẫu, trình bày sạch đẹp.<br /> <br /> + Nhóm viết sai mẫu: Nét ngửa, mất nét, chữ nhọn, gãy nét, đánh dấu sai, <br /> khoảng cách quá gần hoặc quá xa.<br /> <br /> 2. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao học sinh viết chưa đẹp, chưa đúng (có thể <br /> do tư  thế ngồi, do cách cầm bút, do thiếu thận trọng không tập trung …)Từ đó <br /> tìm ra biện pháp giúp đỡ học sinh khắc phục yếu điểm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 12<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3. Sắp xếp chỗ  ngồi thuận tiện để  kèm cặp các em. Em viết xấu, viết  <br /> chậm nên cho ngồi đầu bàn để giáo viên uốn nắn, sửa sai) đồng thời quan tâm <br /> đến thay đổi vị trí ngồi của học sinh trong lớp theo định kỳ.<br /> <br /> 4. Chữa lỗi sai khi học sinh viết bảng con thật tỉ mỉ, chu đáo.<br /> <br /> 5. Phát động phong trào thi đua giữ  vở  sạch, viết chữ  đẹp và hình thành <br /> nề nếp ngay từ đầu năm học.<br /> <br /> 6. Trước khi viết vào vở  phải rửa tay sạch, vở  phải có tờ  giấy lót tay  <br /> hoặc khăn tay, giở  vở  nhẹ  nhàng, không gập vở, không bơm mực nhiều quá, <br /> không vẩy mực. Viết xong để vở khô mới gấp vở tránh nhoè mực.<br /> <br /> 7. Phối hợp với phụ huynh học sinh chuẩn bị cho học sinh đầy đủ  bảng, <br /> giẻ lau, bút chì, bút mực, vở ngay từ  đầu năm.<br /> <br /> 8. Giáo viên thống nhất quy đinh cho học sinh cả lớp dùng cùng loại vở,  <br /> bút cùng một loại cỡ vừa tay của học sinh, phấn mềm không bụi, mực tím hoa <br /> sim, bảng đen cùng loại có kẻ ô li rõ ràng.<br /> <br /> 9. Giáo viên cần đầu tư nghiên cứu, soạn, giảng và chuẩn bị chu đáo thật <br /> mẫu mực, làm gương cho học sinh noi theo. GV cần có lòng kiên trì tận tình. <br /> Sự nhiệt tình chu đáo, GV là một trong những yếu tố đảm bảo thành công  của <br /> giờ tập viết.<br /> <br /> Là giáo viên lớp 3 – là nền móng của bậc Tiểu học, tôi tự  thấy mình <br /> không ngừng học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn, luôn nghiên cứu học  <br /> hỏi để  có phương pháp dạy học tốt, nâng cao chất lượng chữ  viết cho học  <br /> sinh.<br /> <br />           c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br />    Các biện pháp nêu trên đầu có mối quan hệ  mật thiết với nhau. Biện  <br /> pháp  Thiết lập các mối quan hệ  trong tập th ể  và  Tổ  chức các hoạt động đa <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 13<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> dạng cho tập thể học sinh nó bổ trợ cho biện pháp Tổ chức các hoạt động giáo <br /> dục trong đó có nội dung rèn chữ viết “nét chữ, nết người”.<br /> <br />          d) Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm vi và ứng dụng.<br /> <br />        Mặc dù những biện pháp tôi đã làm cũng rất đỗi bình thường  nhưng kết <br /> quả đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học  <br /> tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều  <br /> đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm cô­ trò, <br /> bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện. <br />      Trong năm học qua, tuy trường tôi là trường vùng sâu, vùng xa của huyện <br /> nhưng lớp tôi vẫn luôn duy trì sĩ số  100%, học sinh lên lớp thẳng đạt 100%, <br /> không có học sinh chưa hoàn thành; tỉ lệ học sinh khá cao. Đó là điều rất đáng  <br /> mừng. Sau đây là kết quả năm học vừa qua của lớp tôi chủ nhiệm: <br />     * Năm học 2015­2016: <br /> <br />      + Duy trì sĩ số : 28/28, đạt tỷ lệ 100%.<br /> <br />      + Học sinh hoàn thành chương trình lớp học  28/28 em đạt tỷ lệ 100%.<br /> <br />      +  Đạt 12 học sinh hoàn thành xuất sắc các hoạt động giáo dục, 8 đạt giải <br /> cấp huyện Violympic em trong đó có  1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp <br /> huyện Violympic.<br /> <br />       + Lớp đạt thành tích tốt trong công tác Đội và đạt Chi đội vững mạnh.   <br /> <br />      +  Đạt giải nhất cấp trường “Lớp giữ vở sạch chữ đẹp”<br /> <br />       + Cuối năm lớp đạt tập thể xuất sắc.<br /> <br />            * Năm học 2016­2017: <br /> <br />            Cuối học kỳ I năm học 2016­ 2017,  tôi đã áp dụng các biện pháp nêu <br /> trên, kết  quả như sau:<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 14<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           1. Đánh giá về năng lực và phẩm chất:  28 em đạt trở lên (100%)<br /> <br />            2. Đánh giá về học tập và các hoạt động giáo dục : hoàn thành tốt 8/28 <br /> em; hoàn thành 19/28 em; CCG : 1/28 em.<br /> <br />    ­ Tham gia trang trí mâm ngũ quả Tết Trung thu đạt giải Nhất cấp trường.<br /> <br />   ­ Văn nghệ: Tham gia văn nghệ chào mừng ngày 20/11<br /> <br />   ­ 10 học sinh đạt giải toán trên Internet cấp trường. <br /> <br />   ­ Các phong trào do đội phát động lớp tham ra đều vượt kế hoạch đề ra.<br /> <br /> ­  Lớp có 5 học sinh đạt giải trong hội thi viết chữ đẹp cấp trường, tới đây <br /> các em được tham gia dự thi cấp huyện.<br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br />         1. Kết luận <br /> Để  quản lý và giáo dục học sinh người giáo viên chủ  nhiệm   phải sử <br /> dụng nhiều biện pháp khác nhau, giáo viên chủ  nhiệm là người quản lý giáo <br /> dục học sinh toàn diện trong một lớp;  giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách  <br /> nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp; giáo <br /> viên chủ  nhiệm là người vạch kế  hoạch, theo dõi và đánh giá việc thực hiện  <br /> của các học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm phải phối hợp với giáo viên bộ  môn, <br /> các tổ  chức đoàn thể như:  Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Cha mẹ  học sinh  <br /> để làm tốt công tác dạy­ học; giáo dục  học sinh trong lớp mình phụ trách.<br /> <br /> Ngoài ra giáo viên chủ  nhiệm phải có những tri thức cơ  bản  về  tâm lý <br /> học, giáo dục học và hàng loạt kỹ  năng sư  phạm như: Kỹ  năng tiếp cận đối <br /> tượng học sinh; Kỹ năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, xã hội; Kỹ năng đánh giá; <br /> Kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm lớp và đặc biệt là phải có sự  nhạy cảm sư <br /> phạm để dự đoán đúng, chính xác sự phát triển nhân cách của học sinh… giáo  <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 15<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> viên chủ nhiệm cần quản lý đồng thời song song việc phát triển nhân cách và  <br /> quản lý học tập của học sinh sao cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi và điều kiện <br /> hoàn cảnh gia đình của từng học sinh lớp mình phụ trách.<br /> <br /> Vì vậy, giáo viên chủ  nhiệm lớp cần phải phối kết hợp nhiều phương  <br /> pháp  giáo dục học sinh mà trong đó biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực trong  <br /> mọi hoạt động giáo dục là quan trong nhất, là kỹ  năng khởi đầu cho mọi kỹ <br /> năng khác phát triển và nâng cao; không được làm tổn thương đến thể  xác và  <br /> tinh thần của học sinh và phải phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng em.<br /> <br />  Đối với gia đình phụ huynh học sinh: Luôn phải quan tâm đến nhu cầu  <br /> học tập của học sinh. Theo dõi sự  phát triển của con cái để  hiểu được tâm,  <br /> sinh lí con cái và đáp  ứng các nhu cầu cần thiết trong học tập của học sinh.  <br /> Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến con cái để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về <br /> tinh thần, vật chất cho con cái học tập tốt. Thường xuyên liên lạc với giáo viên  <br /> chủ  nhiệm để  có hướng đi đúng cho con cái và có biện pháp giáo dục con cái  <br /> tốt nhất.<br /> <br />          Đối với cá nhân học sinh: Luôn xác định nhiệm vụ học tập và rèn luyện  <br /> trong một tập thể, một môi trường học tập là quan trọng nhất. Có phương  <br /> pháp học tập khoa học, có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan trọng của <br /> việc học và rèn luyện. Luôn có lối sống lành mạnh, trong sáng; học tập những  <br /> chuẩn mực đạo đức đúng đắn để  có cách  ứng xử  đúng với thầy cô, cha mẹ,  <br /> bạn bè và những người xung quanh. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể. <br /> Luôn biết lắng nghe lời dạy của gia đình, thầy cô và sự  góp ý của bạn bè.  <br /> Quan tâm, giúp đỡ  bạn bè, tự  giác chấp hành nội quy trường lớp và nhiệt tình <br /> để hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra.<br /> <br /> Điều quan trọng hơn nữa là, trong quá trình chủ  nhiệm, để  làm tốt công <br /> tác chủ  nhiệm của mình, tôi đã không nôn nóng, vội vàng mà luôn điềm tĩnh, <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 16<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> vạch định kế  hoạch rõ ràng về  thời gian, về  nội dung công việc và hình thức  <br /> thực hiện công việc. Đồng thời luôn tranh thủ  được sự  giúp đỡ  của những  <br /> nguồn lực khác trong nhà trường, từ phía gia đình học sinh và từ  chính sự  tích <br /> cực của các đối tượng học sinh.<br /> <br />       2. Kiến nghị : Không có <br /> <br />                                                                          Ea na, ngày 10 tháng 2 năm 2017<br /> <br />                                                                                      Giáo viên thực hiện <br /> <br />                                                                                  <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                             Lê Thị Hồng<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                       NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM  SÁNG KIẾN<br /> <br /> ............................................................................................<br /> ............................................................................................<br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 17<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ............................................................................................<br /> ............................................................................................<br /> ............................................................................................<br /> ............................................................................................<br /> ............................................................................................ <br />                                                                       CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                    Huỳnh Thị Biên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIÊU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 18<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên tiểu học Modunle TH34 “ công tác chủ nhiệm <br /> lớp ở trường tiểu học”.<br /> <br /> 2.Thông tư  số  41/2010/TT­BGD ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục  <br /> và đạo tạo về điều lệ trường Tiểu học.<br /> <br />   3. Thông tư số 43/ 2010/ TT – BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ giáo dục <br /> và đạo tạo về của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đạo tạo về điều lệ trường tiểu học.<br /> <br /> 4.Tài liệu nâng cao rèn chữ viết cho học sinh Tiểu học.<br /> <br /> 5.Tài liệu nghiên cứu về tâm lý lưa tuổi học sinh tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 19<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC<br />                                         NỘI DUNG TRANG<br /> <br /> <br /> I Phần mở đầu 01<br /> 01<br /> 1 Lý do chọn đề tài <br /> 02<br /> 2 Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài<br /> 02<br /> 3 Đối tượng nghiên cứu<br /> 02<br /> 4 Giới hạn của đề tài<br /> 02<br /> 5 Phương pháp nghiên cứu<br /> 03<br /> II PHẦN NỘI DUNG<br /> 03<br /> 1 Cơ sở lý luận<br /> 03<br /> 2 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br /> 04<br /> 3 Nội dung và hình thức giải pháp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 20<br /> Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> III PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 14<br /> 1 Kết luận<br /> 15<br /> 2 Kiến nghị<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Lê Thị Hồng ­ Trường TH Nguyễn  Viết Xuân<br /> <br /> 21<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2