intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

58
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hướng tới các mục tiêu sau: Tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng đổi mới giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm. Tổ chức giờ sinh hoạt cuối tuần vui vẻ, cởi mở, có tính giáo dục sâu sắc. Học sinh phát huy được năng lực bản thân, bồi dưỡng sự tự tin, khả năng làm việc nhóm, sự sáng tạo. Học sinh phát triển mọi mặt cả về cả trí tuệ, đạo đức, tình cảm, thẩm mĩ,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học phổ thông

  1. MỤC LỤC                  Nội dung                                                                              Trang        Phần một: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài………………………………………………………...2 II. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………...3 III. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………….3 IV. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………3 V. Phạm vi nghiên cứu…………………………………………………….4 Phần hai: NỘI DUNG  I. Cở sở lí luận và thực tiễn………………………………………………..4     1. 1. Cơ sở lí luận……………………………………………………….4     1. 2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………….5 II. Nội dung và biện pháp thực hiện……………………………………... 6      1. Các biện pháp triển khai khi nhận công tác chủ nhiệm lớp………    6     2. Một số ví dụ minh họa cho buổi sinh hoạt lớp chủ nhiệm qua các   tuần……………........................................................................................... 9     3. Một vài hình ảnh đáng nhớ trong các buổi sinh hoạt lớp……….......14 Phần ba: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết quả thực hiện……………………………………………………….18 II. Bài học kinh nghiệm…………………………………………………...19 III Những kiến nghị và đề xuất…………………………………………...19 1/20
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO  CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ SINH HOẠT LỚP Ở  TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  Phần một: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài Trong Đổi mới giáo dục cụm từ: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng   tạo của học sinh ­ được nhấn mạnh và nhắc đến rất nhiều. Nội dung đổi mới  được gắn với từng bộ môn văn hóa. Tuy nhiên, sự tích cực chủ động và sáng   tạo chưa thực sự được nghiên cứu, phát huy trong công tác giáo dục đạo đức,  kỹ năng,…của hoạt động chủ nhiệm, trong giờ sinh hoạt lớp.     Giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm lâu nay vốn được coi là một giờ “đặc quyền”   của giáo viên chủ  nhiệm. Thường trong giờ  này, giáo viên tổng kết theo sổ  đầu bài, nhắc nhở vi phạm, dựa vào kế hoạch của nhà trường để giao nhiệm  vụ. Học sinh chỉ lắng nghe, lớp học im  ắng. Vì vậy, giờ sinh hoạt lớp trở lên  đơn điệu, nhàm chán. Học sinh không còn hứng thú với giờ sinh hoạt lớp. Vai   trò của học sinh ít được phát huy, lớp học thiếu thân thiện, khoảng cách thầy   trò xa nhau, hiệu quả giáo dục thấp, kém.     Thời gian gần đây ngành giáo dục cũng nhắc nhiều tới sự sáng tạo, đổi mới  giờ sinh hoạt lớp. Nhưng trong thực tế sự đổi mới này thường mới diễn ra ở  phạm vi hẹp, ở một số lớp chọn, trường chuyên nơi đa phần trò chăm ngoan,   nhiều sáng tạo. Do đó, khó ứng dụng ở những lớp học, trường học có nhiều   đối tượng học sinh với trình độ nhận thức và hoàn cảnh khác nhau. Mà quyền  được chủ  động, sáng tạo thì không mặc định ở  một đối tượng học sinh nào.   Đó cũng là quan điểm, mục tiêu của nền giáo dục thời đại mới hướng tới.     Trong suốt quá trình hơn 10 năm giảng dạy và cũng gần đó thời gian tôi làm   công tác chủ  nhiệm, tôi nhận thấy, nếu không đổi mới, sáng tạo trong giờ  sinh hoạt, thì các em học sinh cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán. Hơn thế, hiện   nay với sức nặng của chương trình học, áp lực của thi cử  các em gần như  không có thời gian, không có “sân để  chơi”, “chỗ  để  học” những kỹ  năng  mềm của cuộc sống, vốn đã được tích lũy không nhiều trong các môn học, Vì   2/20
  3. vậy, tôi muốn trong thời gian ngắn ngủi của giờ sinh hoạt, bên cạnh những  việc cần làm của một giáo viên chủ  nhiệm, tôi còn muốn học sinh trong lớp   cùng tham gia vào việc đánh giá hoạt động của lớp đồng thời có một sân chơi  nho nhỏ để  học hỏi,  khám phá, khẳng định bản thân mình. Từ  đó, xây dựng   một lớp học đoàn kết, yêu thương nhau, tự tin, năng động, sáng tạo, hay đơn  giản chỉ là một tiết học vui vẻ cho một một tuần mới đầy hứng khởi.       Với những mong muốn trên, cùng với thực tế làm công tác chủ nhiệm của   mình, tôi chỉ muốn có một sự chia sẻ chân thành tới các đồng nghiệp. Để các  em học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui trong một lớp học thân  thiện. Niềm vui không chỉ  đến với trò mà đến với cả  các thầy cô trong một   tập thể lớp đáng yêu, năng động.      Mỗi giờ sinh hoạt chỉ có 45 phút, tôi mong rằng đó là những khoảnh khắc   đáng nhớ trong tuần chứ không phải là giờ giáo viên chủ nhiệm lôi sổ đầu bài  ra để mắng mỏ, răn đe, dọa nạt hay truy tìm lỗi của học sinh. Trong mỗi buổi  sinh hoạt, tôi muốn các em được chủ động nhận ra những vi phạm của mình,  của bạn, cùng tìm hướng khắc phục hạn chế, cùng nhìn thấy những ưu điểm,  thành tích của bạn để học tập, phát huy. Ngoài ra, trong mỗi giờ sinh hoạt các  em có thể tự tổ chức những trò vui, những thảo luận nho nhỏ, những chuyên   đề phù hợp với lứa tuổi, vv….Từ đó, các em tự  khám phá bản thân mình, tự  tin hơn, biết yêu thương, cảm thông, nhận biết và tránh xa thói xấu,  ứng xử  phù hợp, thông minh với các vấn đề  của cuộc sống,… Nhất là hiện nay, xã  hội đầy rẫy những cạm bẫy, lứa tuổi mới lớn dễ  sa đà, nhiều gia đình cha  mẹ bận rộn, lơ là, coi nhẹ giáo dục những kỹ sống cho con em mình.        Từ  những mong muốn trên và thực tế  giáo dục tại trường học, khi làm   chủ  nhiệm tôi mạnh dạn chọn đề  tài: Phát huy tính tích cực, chủ  động và  sáng tạo của học sinh trong giờ sinh hoạt lớp  ở trường trung h ọc ph ổ  thông. II. Mục đích nghiên cứu      Đề tài hướng tới các mục tiêu sau:      ­ Tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng đổi mới giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm.      ­ Tổ chức giờ sinh hoạt cuối tuần vui vẻ, cởi mở, có tính giáo dục sâu sắc      ­ Học sinh phát huy được năng lực bản thân, bồi dưỡng sự tự tin, khả năng   làm việc nhóm, sự  sáng tạo. Học sinh phát triển mọi mặt cả  về  cả  trí tuệ,   đạo đức, tình cảm, thẩm mĩ,…  3/20
  4.      ­ Xây dựng một tập thể đoàn kết, thân thiện cùng nhau học tập, rèn luyện  tốt góp phần cụ thể hóa mục tiêu và phương pháp giáo dục. III. Đối tượng nghiên cứu         Nghiên cứu quá trình làm công tác chủ  nhiệm tại trường trung học phổ  thông. IV. Phương pháp nghiên cứu      Sử dụng các phương pháp nghiên cứu thực tiễn như:       ­ Điều tra thăm dò: Tâm sự, tìm hiểu suy nghĩ, tính cách, hoàn cảnh học   sinh…      ­ Quan sát khoa học, thu thập thông tin: Từ phụ huynh, từ học sinh, từ hồ  sơ,…      ­ Tổng kết kinh nghiệm:          + Rút ta từ thực tế chủ nhiệm.         + Từ các bản tổng kết, báo cáo, các buổi họp chủ nhiệm.         + Từ tài liệu nghiên cứu giáo dục.                + Kinh nghiệm từ  đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường; trên các  phương tiện thông tin đại chúng.      ­ Thử nghiệm: Áp dụng thí điểm tại các lớp chủ  nhiệm, ứng dụng có hệ  thống vào một lớp cụ thể: Lớp 10A11 tại Trường trung học phổ thông, nơi tôi   công tác. V. Phạm vi nghiên cứu     Thời gian gần đây, tôi liên tục được phân công chủ  nhiệm các lớp học và  thường theo chủ nhiệm từ lớp 10 đến lớp 12.      Năm học 2014 ­ 2015: Đề tài này tôi đã thực hiện tại lớp chủ nhiệm mới:  10A11.                                                      Phần hai:  NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn     1. Cơ sở lí luận         Là một giáo viên chủ nhiệm ở bậc THPT tôi hiểu rõ mục tiêu của giáo  dục Việt Nam là: Đào tạo con người Việt Nam mới phát triển toàn diện,  có đạo đức, sức khỏe, thẩm mĩ, trí lực,..; Phương pháp giáo dục phổ thông  là:  Cần phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh,... Đó  4/20
  5. cũng là mục tiêu và phương pháp để xây dựng con người Việt Nam trong thời  kỳ mới.         Để đạt được mục tiêu giáo dục chúng ta phải nắm vững và hoàn thiện  phương pháp giáo dục. Ngoài những nhiệm vụ quan trọng của một giáo viên  chủ nhiệm theo quy định, giáo viên chủ nhiệm phải là “linh hồn” của lớp học,  có phương pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn để hoàn thành mục tiêu trên.            “Tích cực, chủ  động và sáng tạo” trong một giờ  sinh hoạt không chỉ  hướng tới học trò mà còn là sự  “tích cực, chủ  động, sáng tạo” của thầy cô  với vai trò là “thủ lĩnh”. Chính mỗi giáo viên phải có phương pháp phù hợp để  học sinh tích cực, tự giác tham gia nhiệt tình, hăng hái vào việc đánh giá, nhìn  nhận bản thân. Từ đó, học sinh tự lĩnh hội cái tốt, cái mới, tự loại bỏ cái xấu,   cái không phù hợp,… Giáo viên với vai trò, khả  năng của mình cần lôi kéo  mọi đối tượng học sinh tham gia vào thảo luận, làm việc nhóm; Chủ động tìm  tòi, ứng dụng cái mới; Khuyến khích học sinh tự đưa ra ý tưởng mới và hoàn  thiện ý tưởng bằng các hoạt động trong giờ sinh hoạt.    2. Cơ sở thực tiễn          Trên thực tế, tôi thường được phân công chủ  nhiệm các lớp học “đại  trà”,  các lớp có điểm có điểm đầu vào không cao, học ban cơ bản. Do đó, lớp học   ngoài một số  có sức học khá còn hầu hết là học sinh có sức học trung bình  một số  học sinh lười học ham chơi, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt   (bố­mẹ  mất sớm, bố  mẹ  li dị, hộ  nghèo,…) Vì thế, một số  đối tượng học  sinh bướng bỉnh, nghịch ngợm, một số  lại sống thu mình, khép kín, một số  ngoan hiền nghe lời thầy cô nhưng lại chưa mạnh dạn trong mọi hoạt động  phong trào.v…v. Như vậy, nếu chỉ áp đặt một phương pháp mà giáo viên cho   là “tốt nhất” thì có khi lại là phương pháp kém hiệu quả nhất         Tuy nhiên, khi hiểu rõ hoàn cảnh và đặc điểm học sinh lớp chủ  nhiệm   của mình, tôi đã mạnh dạn đưa ra các biện pháp thực hiện với các lớp chủ  nhiệm qua các năm học khác nhau ở bậc trung học phổ thông.         Trong các giờ  sinh hoạt lớp nhiều giáo viên thường thụ  động, làm cho   xong   việc:   kiểm   điểm,   thông   báo   công   việc   của   tuần   mới,…Vì   vậy,   khi  nghiên cứu, khảo sát mức độ hứng thú của học sinh đối với các giờ sinh hoạt   ở một số lớp, chưa ứng dụng đề tài này, tôi được một số kết quả như sau: Năm học Lớp Sĩ số  Hứng thú  Coi là  Không thích  lớp mong chờ tới  bình  thú, thấy  5/20
  6. (HS) giờ sinh hoạt thường mệt mỏi 2013 ­ 2014 11A15 42 0 25 17 2014 ­ 2015 10A5 45 3 28 14       Như vậy:       ­ Đa phần khi được hỏi, các em cảm thấy bình thường, cho là một giờ học   tất yếu trong tuần, không có việc gì thì ngồi chơi.        ­ Một phần khá lớn cảm thấy mệt mỏi khi ngồi chơi nhưng phải nghe   kiểm điểm, trách mắng.       ­ Một số rất ít coi là hứng thú vì đơn giản: không có tội, được ngồi chơi,   làm những việc mình thích.       Những điều trên cho thấy, khi chưa tiến hành áp dụng đề  tài này thì giờ  sinh hoạt đơn điệu, nhàm chán, tinh thần học tập kém, học sinh kém năng  động giáo viên cũng cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Do đó, hiệu quả giáo dục  rất thấp. II. Nội dung và biện pháp thực hiện      1. Các biện pháp cần triển khai khi nhận công tác chủ nhiệm lớp     Ngoài công việc ổn định tổ chức theo quy định đầu năm như: học nội quy,  ổn định tổ chức (cán sự, chỗ ngồi,…) giáo viên chủ nhiệm cần chú ý tới một   số quy định riêng của lớp. Trong những quy định đó có một quy định cần triển   khai đó là: Chuẩn bị nội dung cho giờ sinh hoạt cuối tuần.    Giờ sinh hoạt cuối tuần tôi giao cho lớp trưởng, bí thư và các tổ trưởng chủ  trì với sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm cùng sự tham gia của các thành viên  trong lớp. Để  có một giờ  sinh hoạt tuần đúng đủ  nội dung, đảm bảo vai trò   cầu nối giữa nhà trường với học sinh, học trò làm chủ  thì giáo viên chủ  nhiệm cần làm những việc như sau:     a. Lập kế hoạch theo dõi, đánh giá thi đua cho lớp         Giáo viên và học sinh cùng nghiên cứu nội dung đánh giá và cùng đưa ra   kế hoạch, nội dung đánh giá.                 Nhiệm vụ  đánh giá các bạn trong lớp được giao cụ  thể  cho các tổ  trưởng, dưới sự giám sát của các thành viên và cán sự lớp. Cụ thể:            ­ Giáo viên giao cho mỗi cán sự một cuốn sổ ghi chép và hướng dẫn cách   thức ghi chép, đánh giá.        ­ Các tổ  trưởng sẽ  làm nhiệm vụ  theo dõi thi đua của tổ  mình theo nội   dung các tiêu chí sau: 6/20
  7.           + Trong mỗi tuần giáo viên trao tặng cho mỗi thành viên trong lớp 100   điểm “làm quà”.           + Với mỗi một thành tích đạt được sẽ được cộng 10 hoặc 20 điểm tùy  vào từng nội dung đạt được.           + Nếu có vi phạm mỗi thành viên sẽ bị trừ từ 10 hoặc 20 điểm trở lên,   tùy vào mức độ vi phạm.           + Đến buổi sinh hoạt, tổ trưởng sẽ thống kê, cộng điểm, công bố, lấy ý   kiến thành viên trong tổ. Nếu thành viên nào trong tổ có số điểm cao nhất sẽ  được xếp “Nhất” ­ Được tuyên dương trước lớp, được nhận phần thưởng.  Ngược lại, sẽ bị “Bét”, phê bình và chịu hình thức phạt của lớp.          ­ Cụ thể, điểm cộng và điểm trừ được cho ở một số khía cạnh sau:            + Điểm cộng:                * Xung phong xây dựng bài, trả lời đúng: 20 điểm               * Kiểm tra miệng đạt 9, 10 điểm: 20 điểm               * Kiểm tra miệng đạt 7, 8 điểm: 10 điểm               * Tích cực tham gia hoạt động khác: 10 điểm            + Điểm trừ:               * Trừ 20 điểm khi vi phạm một trong các lỗi sau: Mất trật tự, không  học bài cũ, đi muộn, bỏ giờ, không thực hiện đồng phục, không vệ  sinh lớp,   mắc thái độ sai,…               * Trừ 50 điểm khi mắc lỗi bị ghi sổ đầu bài hai lần/ tuần, vi phạm   luật an toàn giao thông hay vi phạm nội quy ở mức độ nghiêm trọng.         ­ Trong quá trình thực hiện, nếu có những vấn đề  phát sinh, mâu thuẫn  thì điều chỉnh điểm cộng, điểm trừ cho phù hợp với thực tế.         Việc ghi chép, đánh giá các tổ viên mỗi tuần được thực hiện như sau:         Ví dụ:          Tổ 1 ­ Tổ trưởng: Vũ Hồng Nhung Stt Họ và tên Điểm cộng Điểm trừ Tổng điểm 1 Nguyễn Dương 10, 20 130 2 Đinh Đạt 20, 20 70 3 Đỗ Hồng 10 110 4 Vũ Nhung 20, 20 140 5 Đỗ Quyên 20, 10 20 110 6 Thu Trang 20 20 100 7/20
  8. 7 Vũ Trường 10, 20, 10 20 120 8 Thu Uyên 20, 20, 10 150 “Nhất” tổ: Thu Uyên: Vì phát biểu xây dựng bài đúng, đạt điểm miệng 8 và 9. “Bét” tổ: Đinh Đạt: Vì 1 lần mất trật tự, 1 lần không học bài cũ. b. Khen thưởng và xử phạt     * Khen thưởng cho những thành viên có số điểm cao nhất. Điều này đòi hỏi   các tổ trưởng phải có trách nhiệm cao và công bằng.     Trong quá trình thực hiện có một số vấn đề phát sinh:     ­ Ví dụ như một số bạn ngoan, hiền nhưng ít phát biểu xây dựng bài. Một  số  khác lại tích cực xung phong trả  lời đúng nhưng hay mất trật tự  điểm thi  đua vẫn cao hơn. Do đó, cả lớp cùng thống nhất điều chỉnh điểm số phạt lên  cao cho những học sinh hay vi phạm trong tuần. Đồng thời cũng nhắc nhở các   bạn khác cần phải sôi nổi, hăng hái, năng động hơn.     ­ Có trường hợp hai thành viên trong tổ có điểm cao, thấp bằng nhau thì tổ  trưởng và các thành viên đem ra bình xét và thống nhất trong tổ.      Phần thưởng cuối tuần cho các học sinh có điểm thi đua cao là sự  cổ  vũ,  tuyên dương trước lớp với một món quà nho nhỏ. (Một cuốn sổ  hay một cái   bút,…). Cuối học kỳ, cuối năm có khen thưởng với học sinh có nhiều thành   tích nhất tổ.      * Xử phạt: Cả lớp cùng thống nhất cách thức xử phạt:    ­ Có bản kiểm điểm có xác nhận của bố (mẹ).      ­ Có các bạn tự  nhận hình thức xử  phạt như  trực nhật lớp, vệ  sinh sân   trường,… Cách thức xử phạt cũng đã được thống nhất tại Hội nghị Cha (mẹ) học sinh   đầu năm. * Việc khen thưởng, động viên cho các hoạt động giờ sinh hoạt: + Là một món quà nho nhỏ động viên, lời khen của cô giáo hoặc đơn giản chỉ  là một tràng pháo tay của cả lớp…     Để khích lệ động viên các em, tôi cũng chủ  động bàn bạc với hội cha mẹ  học sinh lớp để  trích quĩ lớp khen thưởng, tặng quà, hay liên hoan sinh nhật   hàng tháng. Mức chi phải thật phù hợp với quĩ lớp và được giao cụ  thể  cho   lớp phó đời sống. Làm sao việc chi tiêu thật tiết kiệm, thiết thực, không nặng  về “vật chất”, tránh ganh đua tiêu cực. c. Thống nhất nội dung thực hiện trong giờ sinh hoạt. 8/20
  9.     Để tiết sinh hoạt hợp lí, khoa học, tôi thống nhất nội dung và cách thức tổ  chức như sau:       Phần I (Khoảng 15 phút): ­ Lớp trưởng, bí thư  báo cáo tình hình chung,  những mặt mạnh, những khó khăn cần đề xuất.     ­ Các tổ trưởng báo cáo thi đua của tổ viên. (Nêu rõ lí do của điểm số với   từng thành viên tổ)     ­ Giáo viên chủ nhiệm tổng kết, đánh giá, giải quyết các vấn đề nảy sinh,   xây dựng triển khai kế hoạch tuần kế tiếp.       ­ Trao phần thưởng cho các cá nhân xuất sắc, nhắc nhở, giao nhiệm vụ  cho các học sinh vi phạm.      ­ Vào buổi sinh hoạt cuối cùng trong tháng sẽ  tổ  chức sinh nhật cho các  bạn có sinh nhật vào tháng đó.     Phần II (Khoảng 30 phút): Hoạt động theo chủ đề.     ­ Lần lượt giao cho các tổ trực tuần.      ­ Nội dung chủ  đề  do các tổ  tự  lựa chọn hoặc giáo viên chủ  nhiệm định   hướng.     (Nội dung có thể là các hoạt động trò chơi, ca hát, thảo luận… về các vấn  đề học trò đang quan tâm hiện nay,…)     Từ những định hướng, tìm tòi của giáo viên, sự tham gia tích cực, sáng tạo   của học sinh, lớp chúng tôi đã có những giờ sinh hoạt vô cùng bổ ích và sáng  tạo. 2. Một số  ví dụ  minh họa cho buổi sinh hoạt lớp chủ  nhiệm qua các   tuần.  (Các tuần trình tự  theo ví dụ, không theo thời gian chương trình năm  học). ­ Tuần 1:   + Nội dung phần I: Các cán sự lớp, giáo viên chủ nhiệm đánh giá, tổng kết  theo trình tự nội dung buổi sinh hoạt như đã hướng dẫn.   + Nội dung phần II:       Sinh hoạt theo chủ đề.      ­ Tổ 1 đảm nhận. ­ dẫn dắt ­ quản trò: Đinh Tiến Đạt      ­ Nội dung các em chọn: Hát và Hát.      + Hát tập thể: Nối vòng tay lớn (Nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn).      + Hát dây truyền:       * Quản trò cầm một chiếc bút, bắt nhịp cả lớp hát một bài quen thuộc. Khi   lời  hát  bắt   đầu,  chiếc  bút  sẽ   được   chuyển  cho  bạn  đầu  bàn  và  yêu  cầu  9/20
  10. chuyển lần lượt cho các bàn kế  tiếp, không nhảy cách. Lời bài hát dừng khi  đó bút ở trong tay ai người đó sẽ hát tặng lớp một bài.          Ai không hát, làm rơi bút, sẽ bị phạt trước lớp.       * Hình phạt là: múa theo lời người hát.         + Học hát: Bài hát: Gặp gỡ      (Nội dung này do giáo viên gợi ý, hướng dẫn khi thấy các em thiếu nhiều   bài hát mang tính tập thể.)  Lời bài hát:   Anh em ta về cùng nhau ta sum vầy này: Năm, bốn, ba, hai, một.                                              Một đều chân bước nhé. Hai quay nhìn nhau đi. Ba cầm cho chắc nhé, không muốn ai chia lìa. Bốn nhớ rằng chúng ta bốn bể anh em một nhà. Năm nhớ mãi nụ cười trong câu ca.        Lời bài hát nhắn gọn, dễ hát, dễ thuộc. Khi cả lớp hát lần thứ 3, giáo viên  yêu cầu cả lớp đứng lên, vừa hát vừa hành động theo lời hát (bước chân, nhìn  nhau, cầm tay).        Cả lớp đều cảm thấy vui vẻ, gần gũi nhau hơn, nâng cao tinh thần tập   thể cho mỗi học sinh.        Trước khi kết thúc buổi sinh hoạt, giáo viên nhận xét, khích lệ, rút kinh  nghiệm việc tổ chức sinh hoạt của lớp tuần này và giao lại nhiệm vụ tổ chức  chủ  đề cho tổ tiếp theo. Tuần 2: Nội dung phần I:  Thực hiện như các tuần. Giáo viên bổ sung thêm một số nội dung thi đua cho phù hợp với thực tế. Nội dung phần II:  ­ Tổ 2 đảm nhiệm (Tổ trưởng: Vũ Thanh Tuyền). ­ Nội dung:     Thảo luận: Facebook ­ Lợi và Hại     + Tổ  trưởng trao cho 4 tổ  mỗi tổ một tờ giấy. Trong vòng khoảng 7 ­ 10   phút các thành viên trong tổ  thống kê ra những cái “Lợi”  và “tác hại”  của  facebook ­ mạng xã hội phổ biến hiện nay. 10/20
  11.      + Tổ  nào thống kê đươc nhiều nhất, có tính thuyết phục nhất thì chiến  thắng, với phần quà nho nhỏ (một gói kẹo mút).    + Phần thắng cuối cùng thuộc về tổ 3 với: 4 lợi và 7 hại:      Lợi Hại Dễ kết nối bạn bè  Tốn thời gian  Dễ chia sẻ  Dễ gây nghiện. Thông tin nhanh, kịp thời Giảm thị lực, Thêm   niềm   vụ   nho   nhỏ   của  Sống ảo cuộc sống Rối loạn tâm lí  Kết quả học tập sút kém. Chia sẻ  không lành mạnh gây hiểu lầm,  mất đoàn kết.     + Những điều cấm kị khi lên Facebook (Trích Tham khảo từ thầy Văn   Như Cương, Trường THDL Lương Thế Vinh, Hà Nội): 1. Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy, kể cả chửi bậy bằng những   từ viết tắt. 2. Tuyệt đối không dùng Face để nói xấu bất cứ ai. 3. Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó.  4. Tuyệt đối không để  bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy viết  Status phải rõ ràng. Lưu ý: Mọi việc đều có hai mặt. Facebook là mạng chia sẽ, vui buồn đều có thể  sẻ  chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ  này làm như  thế  nào là đúng tùy thuộc   vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người.  Bởi thế, người sử  dụng Facebook luôn phải cân nhắc để  thể  hiện sự  thông minh và hiểu biết của mình. 11/20
  12. Facebook cũng là nơi thể  hiện được sự  văn hóa của mỗi cá nhân, bởi  vậy nên cân nhắc kỹ trước khi  like vào một comment nào đó, hoặc viết   status thể hiện tâm trạng của bản thân. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa nên  facebook”. Nếu tôi đọc Facebook của bạn, chắc chắn tôi sẽ  biết bạn là người như  thế nào! Giáo viên dành lời khen ngợi cho sự tìm tòi của tổ 2 trước thực tế của việc sử  dụng mạng xã hội hiện nay. Giáo viên có thể hỏi thêm cả lớp: Lớp mình có bao nhiêu bạn tham gia Facebook? Các em dành bao nhiêu thời gian cho mạng xã hội đó? Liệu các bạn lớp mình có đủ  thông minh để thực hiện những điều “cấm kị”   trên? ………………………………………………………………………………… Những câu hỏi trên khơi gợi nhiều điều trong suy nghĩ của các em khi việc sử  dụng mạng xã hội đang ngày càng phổ biến ở lứa tuổi học trò. Giáo viên giao nhiệm vụ  cho Tổ 3, có thể  gợi ý hoạt động chủ  đề  cho tuần  kế tiếp. Tuần 3   Nội dung phần I: Thực hiện như các tuần. Nội dung phần II: Tổ 3 đảm nhiệm ­ Nguyễn Quang Ninh Nội dung: Giải trí cuối tuần (Bạn Ninh không phải là tổ trưởng nhưng là một học sinh rất năng động, luôn  làm lớp sôi động bởi những trò vui, bổ ích.)  ­ Trong tuần này bạn làm quản trò: Trò chơi 1: Nhìn người đoán chữ  ­ Cách chơi:     + Cả  lớp chia thành 2 đội, mỗi đội cử  2 người lên phía trên làm nhiệm vụ  mô tả.   + Nêu chủ đề các từ để đoán và chuẩn bị sẵn các từ trên các mẩu giấy (chủ  đề có thể về nghề nghiệp, các loài vật, các thành ngữ, v…v…)   + Hai đội bốc thăm rồi lần lượt diễn tả để các thành viên khác trong đội trả  lời. Chỉ  được diễn tả  bằng hành động, không được nói hoặc mô tả  bằng   khẩu hình.  + Đội nào có nhiều đáp án đúng hơn sẽ giành chiến thắng 12/20
  13. Trò chơi 2: Thò thụt ­ Cách chơi: Quản trò yêu cầu cả lớp đứng lên. Quản trò hô “thụt” đồng thời  khuỷu tay thụt ra sau; “thò”  đồng thời 2 tay đẩy lên trước. Người chơi vừa   làm vừa hô theo quản trò. Quản trò hô nhiều lần, đổi vị  trí hô “thò thụt, thụt  thò”. Nếu người chơi làm sai sẽ chịu phạt nhảy lò cò.    Tương tự, có thể chuyển thành “nắm ­ mở” và ngược lại.    Các trò chơi này rất đơn giản nhưng đòi hỏi người chơi phải tập trung và  nhanh nhẹn.    Với chủ  đề  “Giải trí cuối tuần” tại lớp các tổ  đã học tập, sáng tạo ra   nhiều trò chơi  khác nhau như:  Nếu … thì;   điền từ  vào chỗ  trống, hỏi  nhanh đáp gọn,…    Trong chủ đề này, cả lớp rất vui vẻ. Giáo viên cũng hứng khởi vì chính học   sinh “lôi vào cuộc chơi” hoặc tham gia làm trọng tài.     Kết thúc buổi sinh hoạt giáo viên biểu dương sự  tích cực của cả  lớp khi  tham gia hoạt động và chuyển giao công tác trực tuần cho tổ kế tiếp. Tuần 4: Nội dung phần I: Thực hiện đánh giá như các tuần. Nội dung phần II: Trong tuần này tôi hướng học sinh tìm hiểu việc thực  hiện an toàn giao thông để hưởng ứng “Năm an toàn giao thông và trật tự văn  minh đô thị”    Được giao trong một tuần, Tổ 1 đã rất tích cực xây dựng nội dung cho giờ  sinh hoạt. Ngay từ  đầu tuần tổ  trưởng tổ  1 đã phổ  biến nội dung để  các tổ  chuẩn bị: Viết một báo cáo ngắn khoảng 25 đến 30 dòng, đánh giá thực  trạng giao thông trước cổng trường học của mình và nêu hướng giải  quyết.      Đến giờ  sinh hoạt, đại diện các tổ  báo cáo trước một “hội đồng “gồm 4   thành viên lớp tín nhiệm và cô giáo chủ nhiệm.     Bản báo cáo nào nhận được nhiều phiếu nhất sẽ được tặng thưởng.      Với nội dung thảo luận này, các em đã đưa ra nhiêu nội dung rất thuyết   phục. Phần chiến thắng tập thể  đã thuộc về  tổ  4 với nhiều thông tin chính  xác và biện pháp sáng tạo.      Ngoài ra, các em còn làm cho giáo viên bất ngờ  vì bộ  câu:  “Hỏi nhanh ­  Đáp gọn”  đã được chuẩn bị. Những câu hỏi không đánh đố, chỉ  vui chơi   nhưng lại rất thiết thực với học sinh, phù hợp với nội dung chủ đề. 13/20
  14.      Ví dụ: Trong vòng 2 phút bạn hãy đưa ra đáp án trả  lời cho các câu sau:  (Yêu cầu phải thật trung thực). 1. Bạn đi đến trường bằng phương tiện giao thông nào? 2. Khi đi xe buýt, bạn đã từng nhường ghế  cho người già, em nhỏ, phụ  nữ có thai, người khuyết tật chưa?  3. Để  thực hiện an toàn giao thông khi đi xe đạp điện đến trường, bạn  không thể không mang theo vật gì? 4.   Khi   đi   tới   trường,   bạn   vừa   đạp   xe   vừa   dùng   ô   che   nắng   có   đúng  không? 5. Nói thật đi, bạn đã bao giờ  tụ  tập trước cổng trường giờ  tan học   chưa? …………………………………………………………………………………     Giáo viên động viên những sáng tạo của tổ trong việc tìm hiểu chủ đề mà   Nhà trường đang triển khai. Giáo viên tiếp tục giao nhiệm vụ trực tuần cho tổ  tiếp theo. Tuần 5: Nội dung phần I: Thực hiện đánh giá như các tuần.               Nội dung phần II: Du lịch quê em. Giáo viên rất bất ngờ  khi lớp trưởng đưa ra nội dung chuyên đề  sinh hoạt   này. ­  Lớp   trưởng:  Em   muốn   có   một   thảo   luận   nhỏ   tìm   hiểu   về   du   lịch   địa  phương.    Và hoạch định một chuyến du lịch cho cả lớp. ­ Lớp trưởng: Du lịch, du lịch đi…. Bạn nào muốn di du lịch cùng tớ  giơ  tay   cao nào? ­ Lớp: Giơ tay (100%). ­ Lớp trưởng:  Ở quê hương mình có địa điểm du lịch nào thú vị để khám phá  ạ? ­ Lớp: Nhiều lắm (sôi động hẳn lên)…và có tới hàng chục địa điểm được nêu   tên, …. ­ Lớp trưởng: Bạn thấy điểm nào hấp dẫn  ở  các địa điểm du lịch bạn vừa  nêu tên? ­ Lớp: lại hàng chục ý kiến được nêu ra, nghe thật hấp dẫn. ­ Lớp trưởng: Thưa cô và cả lớp, em muốn đưa lớp mình đến một địa chỉ du   lịch rất ý nghĩa, ngay gần đây, tại chính quê hương mình. Cô đồng ý cho  chúng em đi ạ? 14/20
  15. ­ Giáo viên: Nơi đó có gì hấp dẫn, thú vị ? Chương trình, kinh phí tổ chức như  thế nào để buổi tham quan có ý nghĩa, không ảnh hưởng tới việc học tập? ­ Lớp trưởng: Đưa ra những dẫn chứng rất ý nghĩa, thuyết phục về địa diểm  du lịch cũng như  một bản kế  hoạch chi tiết về  thời gian, kinh phí, chương   trình tổ chức tham quan cho cả lớp. ­ Cả lớp: vỗ tay, hưởng ứng rất nhiệt tình. ­ Giáo viên: Cô cảm ơn các em đã giúp cô thêm những hiểu biết về tiềm năng  du lịch quê hương mình. Cô sẽ xem xét thêm kế hoạch của lớp trưởng và hứa   sẽ  lựa chọn thời gian thật phù hợp để  lớp mình có một chuyến đi thật ý  nghĩa, vui vẻ và an toàn.      Trước khi kết thúc giờ  sinh hoạt giáo viên không quên giao lại nhiệm vụ  làm chuyên đề cho tổ kế tiếp. …………………………………………………………………………………    Trên đây, là một vài ví dụ về các tiết sinh hoạt chủ nhiệm mà ở đó học sinh   của tôi được “tích cực, chủ  động, sáng tạo”. Nói cụ  thể  hơn là các em được   quyền nói, quyền bày tỏ, thể  hiện và khẳng định bản thân mình trước tập  thể.    Trong thực tế chủ nhiệm, nội dung chuyên đề  các em tham gia phong phú,  đa dạng hơn rất nhiều. Nhiều chủ đề gắn với các hoạt động của Nhà trường,  của Đoàn thanh niên (Chủ  đề: Thầy cô ­ mái trường ­ tình thầy trò cho ngày  20/11; Chủ  đề: Khúc hát tuổi trẻ  cho ngày 26/ 3,…) phù hợp với thời gian  trong năm học. Có chủ đề rất gần gũi với cuộc sống (học cách vượt qua khó  khăn; Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi…), có chủ đề khơi gợi tính thời sự (Biển ­   đảo quê hương…), có những buổi thảo luận, hùng biện, đóng kịch, nhảy dân  vũ,….     Giờ sinh hoạt có sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn cả lớp hay không chính là nhờ  sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học trò và sự nhiệt tình, “thấu hiểu” của   giáo viên chủ nhiệm lớp.    Những minh họa trên chủ yếu là nội dung phần II trong giờ sinh hoạt. Cần   nói thêm rằng, cả ngay chính phần I việc thực hiện đánh giá cũng chính là các   em học sinh. Giáo viên sẽ nhàn hơn trong vai trò “thủ lĩnh”, nếu vai trò này đã   được chính “thủ lĩnh” “huấn luyện” kĩ càng. 3. Một vài hình ảnh đáng nhớ trong các buổi sinh hoạt lớp chủ nhiệm: 15/20
  16. Học sinh trong lớp khi tham gia chủ đề. Không khí vui tươi trong các giờ sinh hoạt Thảo luận giờ  sinh hoạt đã được cụ  thể  hóa bằng hoạt động tham quan du   lịch tại quê hương: Thăm bảo tàng Chiến sĩ bị địch bắt và tù đầy            Một số hình ảnh tại bảo tàng gây xúc động mạnh cho học sinh Thưởng thức bánh lá ­ đặc sản địa phương sau khi thăm bảo tàng Phần ba: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết quả thực hiện.     Sau khi ứng dụng đề tài một cách thường xuyên, bài bản trong năm học tại   nơi công tác tôi nhận thấy những thay đổi rất tích cực của học sinh qua các  tuần học:      ­ Lớp học trở nên thân thiện, gắn bó.      ­ Học sinh mạnh dạn trong các hoạt động phong trào, gây dựng được một  số học sinh tích cực là hạt nhân trong các hoạt động phong trào của trường.      ­ Phong trào học tập sôi nổi, tỉ lệ học sinh vi phạm giảm rõ rệt. Giờ sinh  hoạt đã thực sự  trở  thành “một sân chơi” bổ  ích, lí thú, nơi các em thỏa sức  16/20
  17. sáng tạo, thể  hiện bản thân,… Lớp học được các giáo viên bộ  môn yêu quí  đánh giá cao về sự tiến bộ trong học tập và rèn luyện đạo đức.          ­ Tại chính lớp chủ  nhiệm, 10A11, trong năm học 2014 ­ 2015 tôi thấy:  Mức độ  hứng thú, yêu thích giờ  sinh hoạt tăng lên rõ rệt. Sĩ  số  lớp: 36 học   sinh: 17/20
  18. Mức  độ Hứng thú, mong  Coi là bình  Không thích thú,              hứng thú chờ giờ sinh hoạt thường thấy mệt mỏi Thời gian áp dụng Trước   khi   áp  dụng đề tài (thử  5 học sinh 20 học sinh 11 học sinh nghiệm   ở   vài  tuần học đầu) Sau khi áp dụng  36 học sinh 0 học sinh 0 học sinh đề tài ­ Đặc biệt, trong các đợt thi của toàn trường lớp 10A11 luôn đạt giải cao, điều  này ít có ở các lớp đại trà. + Đợt 1: Từ khai giảng đến 20/1:    Đạt giải Khuyến khích. + Đợt 2: Từ 20/11 đến 26/3:            Đạt giải Ba. + Đợt 3: Từ 26/3 đến hết năm học: Đạt giải Nhì Kết quả đó càng khích lệ sự cố gắng của cả tập thể. II. Bài học kinh nghiệm.         Làm mới giờ  sinh hoạt chủ nhiệm không khó, khơi gợi tiềm năng trong   học sinh cũng vậy. Nhưng để  phát huy được sự tích cực, chủ động, sáng tạo  của trò mỗi giáo viên cần phải:      ­ Xây dựng một kế hoạch chủ nhiệm thật khoa học.       ­ Nhiệt tình, chịu khó lắng nghe và hiểu trò.       ­ Cập nhật thông tin mới.       ­ Xây dựng, tạo lập được một đội ngũ cán sự lớp năng động, nhiệt tình.       ­ Khen chê kịp thời và công bằng.       Và trên hết là sự tâm huyết, nhiệt tình với nghề của Người Thầy với thế  hệ học trò mới. Đề  tài của tôi có thể áp dụng chung theo mô hình cho tất cả  các khối ở THPT. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm mỗi khối lớp, đặc tính lớp chủ  nhiệm, nhiệm vụ  năm học,… mà giáo viên định hướng những chủ  đề  sinh   hoạt phù hợp. III. Những kiến nghị và đề xuất.     Trong qua trình nghiên cứu và triển khai đề tài này tôi cũng gặp phải không  ít những khó khăn, do vậy tôi có một số đề xuất sau: 18/20
  19.     ­ Sở GD& ĐT tổ chức thường xuyên hơn nữa các chuyên đề đổi mới công  tác chủ nhiệm để chúng tôi học hỏi thêm.      ­ Nhà trường cần tăng cường hơn nữa các buổi họp chủ  nhiệm. Để  giáo  viên có thể  học hỏi trao đổi kinh nghiệm với nhau. Giúp nâng cao năng lực   chủ nhiệm.     ­ Nhà trường và Đoàn thanh niên có thể  mời một số  chuyên gia trong lĩnh  vực tâm lí, các chuyên gia tư  vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên,… để  đội  ngũ giáo viên có thể  hiểu hơn các em, làm bạn tốt hơn với thế  hệ  học trò  mới.     Với những đề xuất trên, tôi rất mong Nhà trường, Sở GD & ĐT Hà Nội tạo   điều kiện để chúng tôi hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình.      Mặc dù đã rất cố  gắng xong đề  tài của tôi không tránh khỏi những thiếu   sót. Rất mong nhận được sự  góp ý chân thành, thẳng thắn của các thầy cô,   đồng nghiệp để những ý tưởng và mong muốn của tôi được hoàn thiện hơn.  XÁC NHẬN  Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2015 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ    Tôi  xin   cam  đoan   đây   là  SKKN   của  mình viết, không sao chép nội dung của  người khác.     19/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2