![](images/graphics/blank.gif)
SKKN: Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng tập thể lớp đoàn kết
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục tiêu của đề tài là Nhằm giáo dục uốn nắn những học sinh cá biệt thành học sinh có ý thức phẩm chất đao đức. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân và cung cấp những kinh nghiệm trong việc quản lý giáo dục học sinh ở lớp chủ nhiệm. Xây dựng những phương pháp sư phạm nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng tập thể lớp đoàn kết
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI Mã SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT Lĩnh vực: Chủ nhiệm 1/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết MỤC LỤC A ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................Trang 3 I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI......................................................................Trang 3 II MỤC ĐÍCH....................................................................................Trang 4 III ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN.................................Trang 5 IV KHẢO SÁT CHÂT LƯỢNG........................................................Trang 5 V PHƯƠNPHÁP NGHIÊN CỨU.....................................................Trang 6 B GIẢI QUYẾTVẤN ĐỀ………………...…………..……...Trang 7 I NHỮNG NHIỆN VỤ, YẾU TỐ CẦN THIẾT CỦA GVCN .......Trang 7 II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN….…………………………………………………Trang 8 1 Tìm hiểu học sinh.........................................................Trang 8 2 Xây dựng mục tiêu kế hoạch.......................................Trang 9 III GIẢI PHÁP THỰC HIỆN………………………………… ....Trang 13 1 Tìm hiểu về tâm lý học sinh.......................................Trang 14 2.Kết hợp giáo vên bộ môn........................................... Trang 15 3. Tìm hiểu năng khiếu sở thích......................................Trang 16 4.Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chán học từ gia đình Trang 16 5.Tìm hiểu quan hệ bạn bè..............................................Trang 18 6.Thông qua giờ sinh hoạt lớp .......................................Trang 18 7.Kết hợp với phụ huynh học sinh.................................Trang 21 8. Giáo dục học sinh qua các hoạt động ngoại khóa.....Trang 23 9.Kết hợp Đoàn trường các bộ phận ............................ Trang 24 IV KẾT QUẢ THỰC HIỆN...Trang 24 C KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................Trang 26 2/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết A ĐẶT VẤN ĐỀ I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN *Xuất phát từ nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo : Tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức HỒ CHÍ MINH Giáo dục bồi dưỡng ý thức trách nhiệm năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo giáo dục đạo đức lối sống kỹ năng sống cho học sinh. Để thực hiện tốt chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo toàn ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, việc thay đổi sách giáo khoa, thay đổi phương pháp giảng dạy là vô cùng cần thiết. Song song với việc đổi mới ấy, việc quản lý giáo dục học sinh cũng không kém phần quan trọng. góp phần đưa nhiệm vụ giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển Tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi *Xuất phát từ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của của giáo viên chủ nhiệm: Là người làm công tác giáo dục tôi nhận thức sâu sắc rằng nhiệm vụ của người giáo viên là đào tạo những con người không chỉ giỏi về chi thức mà còn đẹp về nhân cách.Việc giáo dục nhân cách , đạo đức và lối sống cho học sinh trong nhà trường được hiệu quả đòi hỏi nỗ lực của tất cả các giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm. Vì giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm trước nhà trường thực hiện mọi quyết định của hiệu trưởng đối với lớp và từng học sinh trong lớp .Giáo viên chủ nhiệm theo dõi nhận xét đánh giá học sinh cuối kỳ , cuối năm về học tập và rèn luyện đạo đức , là người đề nghị kỷ luật và khen thưởng học sinh . 3/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Do vậy công tác chủ nhiệm là nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm vụ giáo dục,nhất là giáo dục học sinh cá biệt *Xuất phát từ xã hội: Trong hoàn cảnh dất nước dang trên đường đổi mới cùng với sự lớn mạnh của đất nước là nền kinh tế thị trường đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất tinh thần được thay đổi, sự bùng nổ về công nghệ thông tin những thay đổi này ảnh hưởng rất lớn tới tư tưởng, lối sống của các em, có một thực trạng là các hàng quán,các trò chơi bạo lực, phim ảnh …quán internet mọc lên như nấm là cơ hội để cho các em hoà nhập. Hiện tượng học sinh bỏ giờ, nghỉ học...tụ tập . từ đó dẫn đến tình trạng cờ bạc, gây gổ …….là nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo lực gây mất đoàn kết trong tập thể lớp. Đây là vấn đề bức thiết cần được giải quyết là việc không thể thiếu trong công tác giáo dục. 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN. Nhắc đến một tập thể lớp ngoan, có ý thức đoàn kết thì không thể không nói đến vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Xây dựng được một tập thể lớp có nề nếp, học sinh chăm học, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, là niềm mong ước của tất cả các thầy cô. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm vụ giáo dục, góp phần vào việc xây dựng và rèn luyện đạo đức, nhân cách của học sinh. Mỗi khi nghe “cô nào trò ấy ” để nói lên sự ảnh hưởng của cô giáo với học trò nhất là cô giáo chủ nhiệm . Trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tôi thường xuyên nhận chủ nhiệm những lớp có nhiều “ học sinh các biệt” tôi được chứng kiến trong cuộc họp phụ huynh các khuôn mặt buồn rầu của bậc làm cha, mẹ khi nghe đến con mình mắc lỗi.Những câu nói buông xuôi “ Trăm sự nhờ thầy cô”. thế rồi những bức súc dâng trào không kìm chế được của người cha tát con trước mặt giáo viên khi giáo viên chủ nhiệm mời đến trao đổi ...... Những giọt nước mắt của những người mẹ hết lòng vì con...... Niềm vui sướng hạnh phúc của phụ huynh học sinh khi thấy con mình tiến bộ . Học sinh cá biệt nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự bình yên hạnh phuc mỗi gia đình Đứng trước thực trạng này bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm tôi rất thấu hiểu nỗi buồn, nỗi khổ và sự mong đợi của các bậc phụ huynh rất cần 4/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết đến sự dạy dỗ của thầy, cô giáo dục những em học sinh cá biệt hay bỏ giờ nghỉ học…tụ tập gây mất doàn kết .Để các em trở thành con ngoan, người có ích cho gia đình và xã hội, chủ nhân tương lai của đất nước .Do vậy giáo dục học sinh cá biệt ,tập thể doàn kết là nhiệm vụ không thể thiếu trong nhà trường THPT chính vì vậy để góp phần nhỏ bé vào nhiệm vụ giáo dục trong giới hạn của những việc mình đã làm trong nhiều năm công tác làm chủ nhiệm ..bản thân tôi gặp không ít những đối tượng học sinh cá biệt mỗi em có những đặc điểm tâm lý ..,hoàn cảnh khác nhau . Tôi xin được trình bày để thầy cô , đồng nghiệp cùng tham khảo đóng góp ý kiến cùng nhau có biện pháp giáo dục tốt nhất để giúp các em học sinh lười học ,bỏ giờ …hiện tượng gây gổ đánh nhau thành những con ngoan trò giỏi và xây dựng tập thể lớp đoàn kết II MỤC ĐÍCH: Giáo dục học sinh học sinh cá biệt xây dựng tập thể đoàn kết: +Nhằm giáo dục uốn nắn những học sinh cá biệt thành học sinh có ý thức phẩm chất đao đức + Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân và cung cấp những kinh nghiệm trong việc quản lý giáo duc học sinh ở lớp chủ nhiệm . Xây dựng những phương pháp sư phạm nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục Góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN: Là học sinh lớp A 14 tập chung chủ yếu ở học sinh cá biệt thời gian là 3 năm Năm học 2012 2013 học sinh Lớp 10A14 Năm học 2013 2014 học sinh lớp 11A14 Năm học 2014 2015 học sinh lớp 12A14 IV. KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG Học sinh lớp 10A14 các em thuộc nhiều xã , nhà xa trường xa trung tâm ở vùng nông thôn . Lớp 10A14 là một trong lớp cuối của trường với 39 học sinh trong đó 1/4 là học sinh có kết quả học lực yếu , có 18 em là học sinh nữ * Khảo sát chất lượng : Năm học 20122013 + Học lực ; lớp 9 kết quả học còn yếu điểm thi vào 10 thấp + Ý thức học tập một số em chưa chăm + Vài em đã có đánh nhau ở lớp dưới bè phái cục bộ 5/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Danh sách học sinh hay bỏ học, ham chơi ..... gây gổ...bè phái TT Họ và tên hs ĐK hoàn cảnh Các biểu hiện 1 Phạm văn M Một minh một xã THCS ở Nghỉ học, ham chơi thích với bác , gia đình chiều con tụ tập, nóng nảy 2 Phan khăc Đ Học lại , bố mắt kém yếu bỏ giờ nghỉ học không sức khỏe, mẹ đi làm xa nhà phép , ham chơi điện tử 3 Nguyễn D Mẹ bận buôn bán , bố đi cai ý thức kém nóng nảy , bè thuôc.. , phải lao động phái hay gây gổ..... 4 Ng thị C Bố mẹ đi làm vắng nhà Nghỉ học, ham chơi thích nuông chiều con giao du 5 Vu thi T Nhà xa trường ít quan tâm Lười học , bè phái, * Thuận lợi : Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đã nắm rõ tình hình của lớp thường xuyên nhắc nhở động viên giáo viên chủ nhiệm Được phân công làm công tác chủ nhiệm nhiều năm liền ở các lớp có học sinh cá biệt nên mỗi năm lại có thêm kinh nghiệm và bài học cho lớp kế theo. Đa phần các em học sinh ngoan. Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để học sinh được học hành, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động đoàn thể . Ban chuyên môn nhà trường tổ chức chuyên đề về công tác chủ nhiệm để trao đổi một số biện pháp sử lý tình huống sư phạm. Cùng với ban giám hiệu, Ban chuyên môn, Ban quản sinh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối kết hợp giáo dục Một số học sinh nam thích văn nghệ , số các em học sinh nữ là ngoan, biết nghe lời, có ý thức học tập và rèn luyện đạo đức, có ý thức xây dựng tập thể lớp Giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục * Khó khăn : Hoàn cảnh gia đình 38/ 39 bố mẹ học sinh là làm nông nghiệp 04 em không còn bố 05 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là con hộ nhèo Rất nhiều em có tư tưởng chưa ổn định phải học ở lớp cuối A14 , muốn chuyển lớp để được gần bạn bè cũ, chưa hoà đồng với tập thể 6/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Lực học của các em không đồng đều.. kết quả học tập lớp trước còn thấp Ngoài ra, một số em có biểu hiện ương bướng, chưa thât sự nghiêm túc vì mình và vì tập thể. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn : Các em là lao động chính trong gia đình. Một số em bố, mẹ đi làm ăn xa thiếu sự quan tâm chăm sóc Có em thiếu thốn tình cảm ( chỉ ở với ông bà do bố mẹ ly hôn ) Nhiều em nhà xa trường có em xa tới 10 km Tỷ lệ nam nữ trong lớp quá chênh lệch. Một số tật xấu của học sinh còn phổ biến : Nói leo, nói chuyện riêng, chia bè phái, đố kỵ V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này tôi thực hiện những phương pháp dưới đây: Trong quá trình nghiên cứu tôi còn sử dụng các phương pháp quan sát, điều tra,phương pháp nghiên cứu hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ và kết quả kiến thức của học sinh Phương pháp dùng lời nói cảm hóa tâm lý học sinh – giáo dục các em thông qua các hoạt động tập thể ........... Phương pháp đàm thoại sử dụng trong việc tham khảo kinh nghiệm của đồng nghiệp cũng như việc trao đổi thông tin về học sinh với phụ huynh học sinh . Để thấy được phẩm chất bên trong và hình thức, hoạt động bên ngoài của học sinh từ đó hướng tới một mục tiêu giáo dục có hiệu quả. B GIẢI QUYẾTVẤN ĐỀ I NHỮNG NHIỆN VỤ, YẾU TỐ CẦN THIẾT CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM ĐỂ GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT VÀ XÂY DỰNG TẬP THỂ ĐOÀN KẾT Giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm trước nhà trường theo dõi nhận xét, đánh giá kết quả học tập nhất là việc rèn luyện đạo đức cho các em học sinh trong năm học đối với các em có ý thức học tập thì công việc đó trở nên bình thường còn việc rèn luyện đạo đức đối với học sinh cá biệt thì lại là một vấn đề hết sức khó khăn đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm cần : + Nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị trí nhiệm vụ của mình khi nhà trường giao cho 7/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết + Giáo viên chủ nhiệm phải là người thực sự tâm huyết với nghề “ Yêu trẻ như con ” + Có trách nhiệm, có năng lực làm việc luôn quan tâm đến tương lai của học sinh + Biết xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục.Trong quá trình thực hiện giáo viên phải linh hoạt lựa chọn phương pháp cách thức từng đối tượng + Mọi cử chỉ, lời nói, hành động đúng mực là tấm gương để học sinh noi theo + Để giáo dục được học trò cá biệt đòi hỏi mỗi thầy cô phải kiên trì, kiên nhẫn đôi lúc còn phải nhẫn nhịn. + Giáo viên còn phải thường xuyên theo dõi quan tâm và dành cho học sinh tình cảm chân thành không xa lánh không + Biết cách tạo cơ hội , động viên khích lệ cho học sinh thực hiện nhiệm vụ + Giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá khách quan, dân chủ công bằng và cởi mở + GVCN phải sử lý điềm tĩnh kiên trì,cương quyết có lý có tình,công bằng ,khách quan không hứa buông xuôi vận dụng linh hoạt không nên la mắng chửi bới , biến giờ sinh hoạt thành một giờ tổng sỉ vả không để các em học sinh nghĩ gặp cô là bị la mắng + Giáo dục học sinh GVCN nên nhìn nhận vấn theo chiều hướng tích cực , tôn trọng quyền lựa chọn , quyết định của các của các em trong phạm vi cho phép + Khi giáo dục hoc sinh cá biệt giáo viên chủ nhiệm luôn đề cao mặt uư điểm của em vì bên cạnh cái tật sấu ẩn chứa nhiều tài biết tạo cơ hội để các em phát huy, luôn đặt quyền lợi của các em lên trên hết. II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1/Tìm hiểu học sinh Các em ở lứa tuổi THPT đang trong giai đoạn hoàn thiện nhân cách. Nhân cách các em phát triển theo hướng nào phụ thuộc rất nhiều yếu tố gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm là không nhỏ. 8/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Các em ở lứa tuổi này thường có trạng thái tình cảm đa dạng, dễ vui, dễ buồn hay tự ái, tò mò, thích khám phá điều mới lạ mà chưa có kỹ năng nhận thức lựa chọn đầy đủ. Đôi khi còn liều lĩnh, bột phát, dễ đua đòi theo thói hư tật xấu,... Nhiều em dễ nảy sinh tình cảm nam nữ mà không chia sẻ với cha mẹ, thầy cô nên dễ hành động lệch lạc có thể để lại hậu quả đáng tiếc. + Muốn giáo dục học sinh cá biệt trở thành học sinh ngoan thì đòi hỏi thầy cô nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc điểm tâm lý, biểu hiện của từng học sinh cá biệt: + Các em này luôn hiếu động muốn tìm tòi và rất muốn gây sự chú ý cho người khác ở bất kỳ đâu và thời gian nào + Nhanh nhẹn hoạt bát , đối đáp nhanh , hay biểu hiện chống đối giáo viên. .Trong giờ học thường xuyên nói chuyện, không chú ý nghe giảng, mất trật tự ảnh hưởng đến xung quanh + Có biểu hiện xem thường thầy cô và bạn bè , thờ ơ với các phong trào của nhà trường .Thường ăn mặc khác người để tăng sự chú ý .Suy nghĩ của các em thiếu lành mạnh. + Các em thường là đàn anh chi ở THCS mang tính đại ca Trên đây là đặc điểm cơ bản của HS cá biệt vì có hiểu học trò thì ta mới đưa ra biện pháp thích hợp ngay từ khi bắt đầu nhận lớp *Tôi tiến hành điều tra thông tin học sinh PHIẾU ĐIỀU TRA THÔNG TIN CỦA HỌC SINH Họ và tên: ............................................................................................................. Ngày tháng năm sinh: .......................................................................................... Nơi sinh: .............................................................................................................. Địa chỉ thường trú (thôn, xã): .............................................................................. Con thương binh hạng: ............................... Con liệt sĩ: .................................... Hộ nghèo: .................................................... Chất độc da cam:.......................... Là học sinh của trường THCS: ........................................................................... Số điện thoại:....................................................................................................... Họ tên bố: ............................................Tuổi: .... SĐT...................................... 9/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Nghề nghiệp và nơi làm việc.............................................................................. Họ tên mẹ: Tuổi: ............................... Tuổi: .... SĐT...................................... Nghề nghiệp và nơi làm................................................................................ Những chức vụ đã tham gia ở THCS ( lớp trưởng, lớp phó bí thư, tổ trưởng...): ............................................................................................................................... Học lực ....., hạnh kiểm ....... ở lớp 9:................................................................ Điểm thi vào 10 môn văn .... môn toán............................................................... Là học sinh giỏi cấp: .................. giải: ........................... môn: .......................... Năng khiếu (văn nghệ , thể thao,...): .................................................................. Đã tham gia thi đạt giải văn hóa ,văn nghệ ,TDTT ... môn: ........... giải: .......... Sở thích cá nhân................................................................................................. .., Họ tên học sinh 2/Xây dựng mục tiêu kế hoạch cho lớp phối hợp với gia đình kiểm tra việc thực hiện của học sinh Từ thực tế nắm bắt được tình hình của học sinh tôi xây dựng một kế hoạch chủ nhiệm. Kế hoạch này ngoài việc căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, phải dựa vào tình hình thực tế của lớp, xây dựng kế hoạch cả năm, kế hoạch học kỳ, tháng, tuần. Có được kế hoạch thì tôi đi vào chỉ đạo học sinh thực hiện theo kế hoạch đã định . Căn cứ vào đặc điểm của lớp, giáo viên chủ nhiệm lập ra kế hoach , xây dựng lớp đoàn kết, tự giác trung thực, luôn nỗ lực học tập và rèn luyện đạo đức. +Thống nhất tinh thần thái độ ý thức tổ chức kỷ luật + Thống nhất phân công cán bộ lớp thông báo cho giáo viên chủ nhiệm tình hình của lớp như hs nghỉ hoc k p hoặc có việc đột xuât qua tin nhắn hoặc gọi trực tiếp ,yêu cầu cán bộ lớp báo cáo kịp thời trung thực khách quan + Các tổ theo dõi lẫn nhau + Trang phục đến trường đúng quy định, nếu vi phạm xử lý phê bình trước lớp trực nhật lớp không thay đổi – gọi điện trực tiếp đến gia đình 10/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết + Đi học muộn ….1 lần …nếu lần 2 :Tự gọi điện cho gia đình trước lớp vào giờ sinh hoạt + Nếu nghỉ học không phép hoặc giáy phép không có chữ ký phụ huynh đăng ký coi vi phạm đạo đức + Nghỉ học phải có giấy phépcó chữ ký của phụ huynh học sinh đã đăng ký CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN NGHỈ HỌC Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm, thầy cô bộ môn lớp:.............................. Em tên là:.........................................................học sinh lớp.......................... Lý do : Nghỉ từ ngày: ...................................... đến ngày: ......................................... Em xin hứa ..................................................................................................... Ngày ….. tháng ….. năm …... Họ tên và chữ ký của phụ huynh Họ tên và chữ ký HS HS + Cử cán bộ lớp tập hợp giấy phép hàng tuần GVCN kiểm tra bất kỳ + Nếu nghỉ học không phép tự thông báo kiểm điểm cho gia đình bằng điện thoai trực tiếp trong giờ sinh hoạt và nhận hình thức kỷ luật ở lớp + Ý thức học tập ở trong lớp vi phạm ,phê bình trước lớp …...... + Kiên quyết xử lý những học sinh không chép bài, nghỉ học không phép + Thống nhất một số quy định xử phạt + Khen thưởng những học sinh có ý thức học tập chấp hành tốt nội quy *Bầu cán sự lớp : Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của giáo viên chủ nhiệm là vai trò của cán sự lớp .Do đó để chọn được đội ngũ cán bộ lớp làm nhiệm vụ thay mặt giáo viên chủ nhiệm điều hành mọi công việc khi vắng giáo viên chủ nhiệm. Cách thức lựa chọn : 11/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Căn cứ vào “sơ yếu lý lịch và bảng khảo sát chất lượng đầu năm học”, Căn cứ vào thực tế quan sát trước khi tiến hành bầu chọn , tôi đưa ra những tiêu chuẩn dành cho cán bộ lớp như sau: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, dám phê bình, năng nổ trong các hoạt động. + Có ý thức học tập + Được tập thể lớp tín nhiệm. + Khi chọn cán bộ lớp nhất là lớp trưởng tôi chọn học sinh nam nhanh nhẹn hoạt bát gương mẫu có tinh thần trách nhiệm, trung thực, có năng lực, uy tín đối với lớp Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, tôi cần bồi dưỡng cho các em có ý thức trách nhiệm cao đối với lớp, phân tích để cả lớp tháy rõ nhiệm vụ phải thực hiện của cán bộ cũng như các bạn trong lớp biết phê bình và tự phê bình bấtt kỳ ai sai đúng đều có kỷ luật, khen thưởng như nhau. Bồi dưỡng cho các em có phương pháp quản lý lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể: Lớp trưởng: Điều hành chung, báo cáo tình hình chung, trình bày tâm tư nguyện vọng của lớp tới giáo viên chủ nhiệm . Lớp phó học tập : đôn đốc các bạn đi học đầy đủ đúng giờ , điểm danh, nắm chắc tình hình lớp, thu giữ tất cả giấy phép trong tuần ghi chép đầy đủ những bạn vi phạm nội quy trong giờ học Lớp phó lao động : Thực hiện phân công lao động vệ sinh các hoạt động liên qua đến đời sống vạt chất và tinh thần của lớp tổ chức thăm hỏi...... Bí thư chi đoàn, văn thể : Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động phong trào của Đoàn, cùng với lớp trưởng điều hành lớp. Phân công các tổ trưởng , theo dõi đánh giá tổ mình .Toàn bộ ban cán cự lớp cùng nhau kết hợp thực hiện nhiệm vụ. ở lớp có học sinh cá biệt, chọn được cán bộ lớp đã khó, việc duy trì được cán bộ lớp có trách nhiệm lại còn khó hơn vì những em hay vi phạm nội quy thường hay khiêu khích trêu trọc bè phái tìm mọi cách để quậy phá gây khó khăn cho cán bộ lớp. Do vậy giáo viên chủ nhiệm phải biết động viên tạo điều kiện ,và ngăn chặn các tình huống học sinh vi phạm tỏ thái độ kích bác cán bộ lớp nhằm bao che lỗi vi phạm để các em hoàn thành tốt 12/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết nhiệm vụ. Đồng thời tìm : “điệp viên tin cậy” để bí mật trao đổi tình hình lớp . + Sơ đồ lớp học : Để học sinh yếu ngồi xen kẽ với học sinh khá giỏi có ý thức chia lẻ các em trường các xã tạo mối quan hệ thân thiện .Cán sự lớp ngồi giữa và sau, học sinh thấp và thị lực yếu ngồi gần bảng ,không học sinh chưa chăm ,hiếu động không ngồi gần cửa trong quá trình thực hiện có thể thay đổi vị trí nếu không phù hợp Cửa vào Bảng 1 x x x x x x 2 x x x x x * 3 x x * x x x 4 x x x x x 5 x x x x x 6 x x x x * x 7 x * x x x Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Lớp trưởng – Bí thư – Lớp phó học tập – lao động văn nghệ * Tổ trưởng các tổ Các bàn 1 thường là chỗ của học sinh hay nói chuyện , hoăc cân thị Yêu cầu: + Lớp chia 3 tổ 13/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết + Học sinh khá, giỏi và học lực TB học sinh các trường chia đều ra các tổ + Đảm bảo em lớn không che khuất em nhỏ hơn. + 2 em một bàn nên lớp kê bàn thành 3 dãy để quản lý học sinh trong giờ kiểm tra được dễ hơn. 3/Tìm hiểu nguyên nhân Khi nói đến học sinh cá biệt mọi người thường nghĩ ngay những đứa trẻ thường khó dạy , khó bảo.Các em thường yếu về học lực, thiếu đạo đức thường quậy phá đánh lộn, khiêu khích , bè phái thường xuất phát từ những nguyên nhân sau: + Do gia đình buôn bán khá giả họ chăm sóc con bằng cách lo cho chúng đầy đủ những gì các con cần về vật chất như:mua sắm điện thoại đắt tiền, quần áo “chạy”theo mốt nhưng lại quên mất nhắc nhở việc học tập rèn luyện việc đạo đức của các con phó mặc cho nhà trường . + Do nhu cầu cuộc sống nhiều phụ huynh phải đi làm ăn xa con cái ở nhà sống tự lập các em có sẵn tiền tiêu xài, thời gian không có người khống chế dễ bị dủ dê lôi kéo dần dần xa ngã dẫn đến chán học chơi bời quán xá + Do gia đình mâu thuẫn đổ vỡ xung đột …thiếu bố ( mẹ) hoặc gia đình gặp khó khăn + Bản thân học kém một vài môn nào đó dẫn đến chán học + Do học sinh ham chơi điện tử, tiêu hết tiền học phí dẫn đến lo sợ bỏ học + Do hoàn cảnh khó khăn các em phải đi làm thêm nên thiếu ngủ mệt mỏi không có sức để học + Do chuyện buồn gia đình các em dẫn đến lỳ lợm ít nói xa lánh bạn bè + Do xuất phát từ việc xuất hiện tình cảm bạn khác giới sảy ra mâu thuẫn + Cũng có thể do mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn với bạn lớp khác nhưng cùng hội ăn chơi + Học sinh cá biết thường là những em có kết quả học tập kém.,việc tiếp thu các kiến thức hạn chế nên dẫn đến chán nản hay nghỉ học hoặc bỏ giờ đi chơi hay tụ tập Từ việc xác định được nguyên nhân thì giáo dục học sinh không khó khăn đối với thầy cô có tâm huyết với nghề yêu thương các em kết hợp với các lực 14/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết lượng giáo dục khác giúp các em trở thành học sinh ngoan đoàn kết bạn bè tôi đưa ra một số các giải pháp sau : III GIẢI PHÁP THỰC HIỆN Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm phụ trách lớp có nhiều học sinh cá biệt tôi nhận thấy giáo dục học sinh bằng phương pháp chỉ bảo nhẹ nhàng có hiệu quả hơn là trách phạt .Giáo viên chủ nhiệm có quyền trong việc đánh giá đạo đức học sinh nhưng không vì thế mà lúc nào cũng lợi dụng nó mà phải biết sử dụng linh hoạt , phù hợp, khi nào mềm dẻo, lúc nào cứng rắn .Giáo viên chủ nhiệm còn phải nắm được tâm tư nguyện vọng của các em đang ở lứa tuổi THPT nhiều lúc phải đặt mình vào vị trí của học trò để nắm được suy nghĩ và hành động của học sinh. Dùng lời lẽ tình cảm chân tình hãy yêu thương học sinh giúp các em vượt qua các vấn đề xảy ra trong cuộc sống phân tích chỉ bảo để các em tránh mặc cảm hoà nhập với tập thể, phân công động viên các em vào các hoạt động tập thể như phụ trách về văn nghệ, thể thao…thường xuyên hỏi han trò chuyện với các em . Giáo viên chủ nhiệm là người sử lý tình huống một cách công bằng có lý có tình tránh thiên vị . Trên thực tế trong quá trình giảng dạy một học sinh cá biệt ở môn này lại thấy ngoan tích cực ở môn khác , điều đáng nói ở đây là học sinh phạm lỗi thế nào và nhận thấy lỗi của mình đến đâu để giáo dục học sinh này giáo viên phải tìm ra nguyên nhân kết hợp với gia đình để cùng nhau đua ra các biện pháp phù hợp 1Tìm hiểu về tâm lí học sinh : Ở lứa tuổi THPT các em có nhiều thay đổi về tâm lý, chưa ý thức được đầy đủ nhưng lại muốn khẳng định mình nên các em dễ dàng hành động bột phát bất ngờ mà chưa nghĩ được hậu qua ra sao ,Ở lưới tuổi này các em thích bắt chước tập làm người lớn hoặc những sao đang nổi trên phim ảnh như ăn mặc sành điệu vì vậy sự chỉ bảo ân cần của thầy cô giúp các em định hướng đúng đắn xây dựng nhân cách cho các em khi ngồi trên ghế nhà trường, không chỉ tiếp thu chi thức văn hoá mà còn hiểu được lối sống làm người trước hết GVCN phải gàn gũi các em, biết được những tâm tư nguyện vọng của các em GV mới có biện pháp giáo dục phù hợp mới mang lại hiệu quả . Việc GV gần gũi các em là một việc làm không đơn giản cần phải khôn khéo tế nhị không nên phê bình gay gắt dùng lời lẽ nặng nề điều đó có thể rễ làm tổn thương các em .Vì các em hay pham lỗi thì hay lẩn tránh không muốn gặp cô 15/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết chủ nhiệm . Cho nên muốn thấy được cá tính của từng em gv càng tạo mối quan hệ thân thiện thật sự là chỗ dựa đáng tin cậy với học sinh khi giao tiếp các em thường xuyên cởi mở, vui vẻ chân tình có lúc coi như người mẹ , có lúc vai trò người cha thậm chí coi như là bạn tạo nên mối quan hệ thân mật có như vậy các em mới thổ lộ hết tâm tư tình cảm niềm vui hay nỗi buồn lúc này lời khuyên bảo của giáo viên mới có hiệu quả ví dụ trường hợp em Phan Khắc Đ là một học sinh học lai có hoàn gia đình bố yếu bệnh tật, Mẹ vất vả đi làm xa E tự chăm sóc bản thân em thường xuyên không học thuộc bài trong lớp không chý ý em chán nản hay xin nghỉ học....dẫn dến học kém em tỏ ra mặc cảm xa lánh với bạn bè thấy vậy tôi tìm cách gần giũ thân mật hỏi han phân tích khuyế điểm đúng sai cho em hiểu... đến tuàn tiếp theo em vẫn vi phạm không mặc đồng phục nếu như bình thường các bạn vi phạm tôi phê bình nhưng để tạo cơ hội tôi không phê bình mà còn khen bạn Đ tuần này tiến bộ tập trung chú ý trong gờ học , đi học đầy đủ lớp mình thi đua tốt hơn tuần trước .. vì có tiến bộ nên tuần này lớp bỏ qua lỗi không mặc đồng phục .sau lần được khen ấy tôi thấy em vui vẻ hơn hòa đồng bạn bè hơn . khi nhà trường tổ chức thẻ thao tôi phân công em tham gia em tích cực đạt thành tích tốt đén giờ sinh hoạt tôi tuyên dương em trước lớp đã góp phần vào thành tích cho lớp,tôi gần giũi hỏi han , em tâm sự “ Em học yếu , lại lớn nhất lớp việc em đi học lại vất vả cho mẹ em, hôm nọ chị gái em bị tai nạn gãy chân tốn kém rất nhiều..em sợ học yếu không thi đỗ được trường nào ..” biết được tâm tư của em tôi động viên em thườn xuyên phân việc cho em ,quan tâm em nhiều hơn , trao đỏi cán bộ lớp ,thầy cô bộ môn tạo điều kiện tốt hơn ,xếp em ngồi gần bạn bí thư lớp .Càng ngày tôi thấy em vuivẻ ,tiến bộ tự tin trong học tập hăng hái phát biểu thành quả là cuối năm em đạt học sinh tiên tiến 2 Kết hợp với giáo viên bộ môn Trong công tác chủ nhiệm nếu coi chủ nhiệm là mẹ thì thày cô bộ môn là cha vậy để nuôi dạy con tôt thì không thể thiếu sự quam tâm của người cha nên tôi thường xuyên gặp gỡ thầy cô bộ môn tìm hiểu ý thức học tập của học sinh thông qua giáo viên bộ môn để nắm bắt được tình hình học tập của từng em từng môn học. Trong mỗi môn học sẽ là sở thích em nay nhưng lại là sự chán nản của hs khác, từ sự thích thú môn học các em mới thổ lộ tâm tư tình cảm với giáo viên bộ môn ví dụ các em phàn nàn cô giáo dạy văn giờ sinh hoạt lớp chúng em thích thế này thích thế kia từ đó có biện pháp phù hợp. 16/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Tôi luôn thăm dò ý kiến của giáo viên bộ môn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em tình hình học tập của từng em trong từng môn học. Tôi ghi chép đầy đủ từng ngày những học sinh học yếu, thiếu ý thức để từ đó có biện pháp khắc phục, thường xuyên trao đổi nguyện vọng của các em về thầy cô tỏ quan điểm rõ rang mang tính chất xây dựng mục đích để thày cô cùng học sinh đạt kết quả tốt nhât Ví dụ như cô dạy môn ... nhanh không hiểu tôi trực tiếp trao đổi chân tình với cô, cô cùng khắc phục và cũng phân tích nguyên nhân vì sao em không hiểu và thống nhất với giáo viên bộ môn xử lý học sinh vi phạm nhẹ nhàng . kiên quyết. Tôi cũng trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp về các vấn đề của lớp để cùng đưa ra giải pháp giáo dục thống nhất. Do thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn nên tôi nắm được thông tin toàn diện và liên tục và đã có những biện pháp kịp thời giúp các em tiến bộ. 3 Tìm hiểu năng khiếu, sở thích của các em : Đối với những sinh cá biết thường là những em có kết quả học tập kém.,việc tiếp thu các kiến thức hạn chế nhưng lai rất thích văn nghệ , thể thao các hoạt động tập thể Ví dụ em Đ thích thể thao hoàn cảnh gia đình bố sức khỏe yếu mắt kém mẹ đi làm xa , sau một năm chuyển lên trường năng kiếu lên thành thị đua dòi gia đình không có điều kiện nên em đã bị lưu ban vì thấy hoàn cảnh như vậy chính tôi là người nhận em vào lớp mình . Vào lớp em vẫn thường xuyên lấy lý do để nghỉ học …do vậy giáo viên chủ nhiệm thấy được sở trường của em tạo cơ hội cho các em được thể hiện , động viên các em làm việc có ích cho tập thể để các em thể hiện được nănh khiếu của mình . Đó là động lực giúp các em thấy được vị trí của mình trong lớp,lấy lại sự tự tin chăm chỉ học hơn quên dần ý nghĩ bỏ học qua cá hoạt động tập thể em Đ đoàn kết , có tinh thần trách nhiệm cao hơn và em đã đạt được huy chương vàng về TDTT mang lại thành tích cho lớp từ đó tôi thay em hòa đồng hơn chăm chỉ đến trường hơn . Vui chơi nhảy múa cũng chính là sở trường của những học sinh lười họcqua các hoạt đông nắm bắt được sở thích của từng em mà GVCN có biện pháp thích hợp lôi cuốn em đến trường quen dần ý định nghỉ học 4, Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chán học từ gia đình 17/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Mỗi học sinh đều có đặc điểm riêng về tâm sinh lý, về mức độ nhận thức, về vốn sống, cung cách cư xử với mọi người xung quanh.mỗi em có những hoàn cảnh gia đình khác nhau. Vì thế khi giáo dục những học sinh chưa chuẩn mực không nên quá máy móc, rập khuôn một cách hình thức. Phải tuỳ thuộc vào đối tượng học sinh để có giải pháp phù hợp. Tôi xin đưa ra một ví dụ cụ thể đó là trường hợp em M là học sinh nhanh nhẹn hoạt bát có sức khỏe nhưng ham chơi hay tụ tập các bạn hư hỏng tính cách nóng nảy . Nhưng hoàn cảnh gia đinh mẹ vất vả buôn bán sớm khuya, bố đi cai .. vắng nhà , thiếu đi tình cảm người cha . Một hốm sau giờ ra chơi em lên lớp 12A9 gây gổ với em C lớp 12A9 biết được chuyện .. .Như những năm học trước nếu sảy ra gay gổ là tôi lập tức quát mắng rồi bắt em viết bản tường trình đồng thời mời bố mẹ đến trường .Với hoàn cảnh gia đình như vậy nếu không giáo dục tôi sợ em lại bị lôi kéo xa ngã tôi bình tĩnh gọi riêng em hỏi nguyên nhân Em thưa cô bạn em đi xem trung thu xích mích thế là trên đường đi học qua nhà ban C lớp A 9 bạn C đánh bạn em . Tôi nói giúp bạn là việc nên làm .Nhưng việc này em thấy có nên không nếu bạn C cũng có một người bạn tốt bênh bạn như em nhưng to khỏe hơn em đánh em thì em nghĩ sao ? tôi nhẹ nhàng phân tích khuyết điểm đúng sai trong nhận thức và hành động của em ...trước mặt gv em tỏ ra biết lỗi , ngoan ngoãn tôi bắt đầu hỏi ham tình hình bố ra sao ? mẹ em còn đi chợ không? Mẹ dậy từ lúc mấy giờ? Trước sự chân tình gần gũi tôi bắt đầu nêu tác hại , hậu quả của việc em vi phạm nội quy . Tôi dùng tình cảm của người mẹ để tâm sự cùng em : em là con lớn trong gia đình hơn nữa em còn một em trai .bây giờ em là chỗ dựa duy nhất của mẹ em mẹ em đã vất vả vì chồng sớm khuya lặn lội nuôi em ăn học muốn em thành người tốt, em còn phải làm gương cho em nữa chứ .Nếu em hư hỏng thì mẹ em còn gì nữa không ? em có thương mẹ không ? nói đến đây tôi thấy em mắt rưng rưng ...Tôi nghĩ mình đã cảm hóa được em Trước tập thể lớp tôi nghiêm khắc phê bình, cho em tự xin lỗi trước lớp ,cô và tự nhận hình thức kỷ luật và cũng quán triệt lớp nếu còn vi phạm cô sẽ xử lý nghiêm khắc hơn . Từ đó tôi thường xuyên quan tâm tìm cách khen ngợi em trong giờ sinh hoạt lớp tôi kể cho cả lớp nghe hôm trước đi xem lớp mình đá bóng nhìn ban M đá bóng một ban lớp A 13 nói “ cô có bạn M rất nghịch tính nóng nảy nhưng được cái đá bóng hay và rất tốt bụng.” sau những lần khen 18/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết như vậy tôi thấy em vui vẻ hơn bớt nóng tính hơn . tích cự hơn .Vì em rất ham thích thể thao nhất là bóng đá em lại có năng lực tổ chức nên lớp cử em là đội trưởng dội bóng đá em tích cực lắm cùng với sự nỗ lực của cả đội thành tích của lớp đạt giải nhì không khí thắng trận thật sôi nổi các em gần gũi nhau hơn ,em M tự tin hơn .với kết quả đã đạt dược tôi thấy em phấn khởi tự hào trước các bạn cùng khối, càng ngày em càn tiến bộ có ý thưc xây dựng tập thể. Tôi không chỉ phấn khởi vì em đã tiến bộ mà còn dành sự quan tâm tình cảm chân tình bên cạnh nóng nảy, thiếu ý thức thì em lại là người rất tình cảm thương người bằng việc làm từ thiện em đã khuyên góp cùng các bạn mua được 10 thùng mỳ tôm ủng hộ bão lụt . Các công việc của lớp em thường là người xây dựng ý tưởng rât sáng tạo thành tích của lớp có sự đóng góp không nhỏ của em qua việc giáo dục em tôi rút ra được rất nhiều điều khi giáo dục học sinh nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn đó là sự bao dung lòng vị tha tìm ra uư điểm trong nhược điểm và phát huy uu điểm nơi đó chứa đựng nhiều tình cảm chân thành những học trò ngoan khi vấp ngã biết đứng dậy và trưởng thành . 5Tìm hiểu quan hệ bạn bè : Ở lứa tuổi học sinh THPT bạn bè có một vị trí rất quan trọng ở lứa tuổi này các em chưa nhậnn thức được việc nào cần thiết chính vì vậy các em thường bao che cho nhau nhất là đối với những học sinh cá biệt kể cả khi biết việc làm của bạn là sai nhưng khi hỏi trước tập thể các em đều trả lời là “không biết’ có những em chơi cùng học sinh cá biệt cũng e ngại không dám nói sợ mất lòng ,sợ sự đe dọa . Nhưng phải nói rằng tất cả tâm tư tình cảm , những suy nghĩ việc làm niền vui hay nỗi buồn chỉ có bạn bè cùng lớp ,cùng khối nhất là cùng “hội” biết rõ nhất ví dụ qua em D cùng chơi mới biết được em M hay chơi điện tử . Vấn đề này GVCN phải hết sức khéo léo trong cách điều tra bằng cách giao nhiệm vụ cho cán sự lớp hoặc học sinh tin cậy nhưng phải kín đáo thì mói được thông tin chính xác ví dụ em D chán học đi chơi điện tử do gia đình bố gia điình bố mẹ bất hòa từ đó GV chọn người tin cậy tìm cách hướng dẫn gần gũi giúp đỡ bạn tạo mối quan hệ thân thiện cảm hóa bạn chăm chút học tập . GVCN thường xuyên giữ mối quan hệ với các em này tìm hiểu những khó khăn khi phải thuyết phục các em học sinh các 19/28
- Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết biệt chính tình bạn là cơ hội cảm hóa rất hữu hiệu với hs cá biệt giúp cac em tiến bộ . Đôi khi phải dùng cách lấy độc trị độc ví dụ học sinh D hay nói chuyện trong giờ học thường có thái độ không đúng với bạn bè tính cách nóng nảy hay có biểu hiện chống đôi gây mất đoàn kết trong lớp tôi phân công em làm tổ trưởng , giao nhiệm vụ theo dõi các ban đồng thời tôi quy định trước lớp cán bộ lớp phải gương mẫu nếu vi phạm hình thức kỷ luật sẽ nặng hơn tôi luôn tạo điều kiện đẻ em thể hiện mình . . Sau khi nhận nhiệm vụ tôi thấy em tiến bộ hơn song vẫn còn vi phạm .khi tổng két tuần thi đua của lớp tến bộ tôi nhận xet ban D vẫn còn thiếu xót nhưng đã tiến bộ hơn có ý thức trách nhiệm trước công việc của tổ nên cả lớp tha lỗi cho ban tạo điều kiện cho D khẳng định mìnhvai trò của mình tôi gần giũ em chỉ bảo giao việc cho em em tích cực hơn chăm chỉ học hơn chan hòa các bạn ý thức trách nhiệm hơn Đối với các em học sinh cá biệt thì điểm nổi trội của các em là giao lưu rộng rất nhiều bè bạn và thường tâm sự với bạn những niềm vui nỗi buồn nhưng không bao giờ nói ra trước thầy cô. Do vậy tôi thường tìm hiểu qua học sinh khác lớp để nắm được tâm tư nguyện vọng sở thích của học sinh lớp mình từ đó có cách thức giải quyết phù hợp 6,Thông qua các giờ sinh hoạt lớp; Trong giờ sinh hoạt của năm học trước tôi thường nặng nề về kiểm điểm thức kỷ luật, trách phạt những học sinh chưa ngoan, ghi chép tỷ mỷ lỗi học sinh vi phạm nên giờ sinh hoạt thường nặng nề căng thẳng những học sinh chấp hành tốt nội quy vẫn phải lắng nghe việc sử lý hs vi phạm nên ít có thời gian để gần gũi chia sẻ với các em. Giờ sinh hoạt đầu tiên của lớp tôi tâm sự : Cô hỏi nhiều bạn nghĩ lớp A14 là lớp cuối là lớp học yếu có nhiều HS thiếu ý thức thiếu ý thức có đúng không ? ( vì tôi đã được một phụ huynh học sinh tâm sự khi muốn chuyển lớp cho con ) tôi phân tích cho các em hiểu dù ỏ lớp nào thì cũng vẫn thầy cô của trường mình dậy, mỗi thầy cô dậy nhiều lớp chứ có phải dậy mỗi lớp mình đâu . Kết quả thi vào 10 của các em không cao là một phần do các em chưa chăm chứ không phải là các em không thông minh Năm học 20082009 thì A14 là lớp chọn của trường cơ mà. Quan trọng là ở các em có chăm chỉ không? Có chấp hành tôt nội quy nhà trường không? Theo cô các em thi đủ điểm vào trường chỉ cần cố gắng hơn một chút thôi thì ít ra các em cũng qua 20/28
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp hướng dẫn học tốt cách phát âm trong Tiếng Anh tiểu học
13 p |
1226 |
241
-
SKKN: Một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh ở trường THCS
12 p |
2098 |
197
-
SKKN: Phương pháp trò chơi học tập môn Khoa học lớp 5
24 p |
1177 |
152
-
SKKN: Một vài biện pháp giáo dục học sinh cá biệt trong quá trình chủ nhiệm lớp
16 p |
614 |
95
-
Một số biện pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua các câu chuyện cổ tích Việt Nam
17 p |
921 |
89
-
SKKN: Giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
19 p |
1230 |
82
-
SKKN: Công tác chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh yếu – kém và đạo đức học sinh THPT
26 p |
273 |
78
-
SKKN: Một số câu hỏi ngoại khoá giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường
28 p |
778 |
75
-
SKKN: Giáo dục học sinh giữ gìn cảnh quan nhà trường xanh – sạch – đẹp
11 p |
417 |
69
-
SKKN: Giáo dục đạo đức học sinh cá biệt và giảm nguy cơ bỏ học đối với học sinh THCS
19 p |
278 |
38
-
SKKN: Biện pháp giáo dục đạo đức học sinh
10 p |
136 |
18
-
SKKN: Một số phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm
22 p |
64 |
10
-
SKKN: Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan
10 p |
60 |
5
-
SKKN: Một số phương pháp giáo dục ý thức đạo đức học sinh lớp 9 trường PTDTBT THCS Bản Hon
19 p |
50 |
4
-
SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
17 p |
80 |
3
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số
20 p |
66 |
3
-
SKKN: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt
36 p |
77 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)