intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng tập thể lớp đoàn kết

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nhằm giáo dục uốn nắn những học sinh cá biệt thành học sinh có ý thức phẩm chất đao đức. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân và cung cấp những kinh nghiệm trong việc quản lý giáo dục học sinh ở lớp chủ nhiệm. Xây dựng những phương pháp sư phạm nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Góp phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng tập thể lớp đoàn kết

  1. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI                                                           Mã SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT Lĩnh vực: Chủ nhiệm ­ 1/28 ­
  2. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết MỤC LỤC A   ĐẶT VẤN   ĐỀ...................................................................Trang  3      I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI......................................................................Trang 3 II     MỤC ĐÍCH....................................................................................Trang 4 III   ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN.................................Trang 5 IV   KHẢO SÁT CHÂT LƯỢNG........................................................Trang 5 V   PHƯƠNPHÁP NGHIÊN CỨU.....................................................Trang 6    B GIẢI QUYẾTVẤN  ĐỀ………………...…………..……...Trang  7        I   NHỮNG NHIỆN VỤ, YẾU TỐ  CẦN THIẾT CỦA GVCN .......Trang 7                   II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN….…………………………………………………Trang 8                          1 Tìm hiểu học sinh.........................................................Trang 8                          2 Xây dựng mục tiêu kế hoạch.......................................Trang 9       III GIẢI  PHÁP THỰC HIỆN………………………………… ....Trang 13                         1 Tìm hiểu về  tâm lý học sinh.......................................Trang 14                          2.Kết hợp giáo vên bộ môn........................................... Trang 15                          3. Tìm hiểu năng khiếu sở thích......................................Trang 16                         4.Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến  chán học từ gia đình Trang 16                         5.Tìm hiểu quan hệ bạn bè..............................................Trang 18                         6.Thông qua giờ sinh hoạt lớp .......................................Trang 18                          7.Kết hợp với phụ huynh học sinh.................................Trang 21                          8. Giáo dục học sinh qua các hoạt động ngoại khóa.....Trang 23                          9.Kết hợp Đoàn trường các bộ phận ............................ Trang 24       IV KẾT QUẢ THỰC HIỆN...Trang 24                                                               C   KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................Trang  26 ­ 2/28 ­
  3. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết A   ĐẶT VẤN ĐỀ  I  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN *Xuất phát từ nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo :        Tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức   HỒ  CHÍ   MINH  Giáo dục bồi dưỡng ý thức trách nhiệm năng lực và hiệu  quả  công   tác cho đội ngũ nhà giáo giáo dục đạo đức lối sống kỹ  năng sống cho học   sinh.  Để thực hiện tốt chiến  lược phát triển  giáo dục và đào tạo toàn ngành   tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng và  hiệu quả hoạt động giáo dục, việc thay đổi sách giáo khoa, thay đổi phương   pháp giảng dạy là vô cùng cần thiết. Song song với việc đổi mới  ấy, việc  quản lý giáo dục học sinh cũng không kém phần quan trọng. góp phần đưa  nhiệm vụ giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển Tăng cường các giải pháp để  giảm tỷ  lệ  học sinh yếu, kém và học sinh  bỏ học tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi *Xuất phát từ vị trí, vai trò,  nhiệm vụ của của giáo viên chủ nhiệm:     Là người làm công tác giáo dục tôi nhận thức sâu sắc rằng nhiệm vụ  của người giáo viên là đào tạo những con người không chỉ  giỏi về  chi thức   mà còn đẹp về nhân cách.Việc giáo dục nhân cách , đạo đức  và lối sống cho   học sinh trong nhà trường được hiệu quả  đòi hỏi nỗ  lực của tất cả các giáo   viên, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm. Vì giáo viên chủ  nhiệm là người chịu   trách nhiệm trước nhà trường thực hiện mọi quyết định của hiệu trưởng đối  với lớp và từng học sinh trong lớp .Giáo viên chủ  nhiệm theo dõi nhận xét  đánh giá học sinh cuối kỳ  , cuối năm về  học tập và rèn luyện đạo đức , là  người đề nghị kỷ luật và khen thưởng học sinh .  ­ 3/28 ­
  4. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Do vậy công tác chủ nhiệm là nhiệm vụ quan trọng  trong nhiệm vụ giáo   dục,nhất là giáo dục học sinh cá biệt *Xuất phát từ xã hội: Trong hoàn cảnh dất nước dang trên đường đổi mới cùng với sự  lớn mạnh   của đất nước là nền kinh tế  thị  trường đã mang lại nhiều chuyển biến tích   cực, đời sống vật chất tinh thần được thay đổi,  sự  bùng nổ  về  công nghệ  thông tin những thay đổi này ảnh hưởng rất lớn tới tư tưởng, lối sống của các  em, có một thực trạng là các hàng quán,các trò chơi bạo lực, phim ảnh …quán  internet mọc lên như nấm là cơ hội để cho các em hoà nhập. Hiện tượng học sinh bỏ  giờ, nghỉ  học...tụ  tập . từ   đó dẫn đến tình  trạng  cờ bạc, gây gổ  …….là nguyên nhân dẫn đến các vụ  bạo lực gây mất   đoàn kết trong tập thể  lớp. Đây là vấn đề  bức thiết cần được giải quyết là   việc không thể thiếu trong công tác giáo dục. 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN.  Nhắc đến một tập thể lớp ngoan, có ý thức đoàn kết thì không thể không nói  đến vai trò của giáo viên chủ nhiệm.      Xây dựng được một tập thể lớp có nề  nếp, học sinh chăm học, ý thức tổ  chức kỷ luật tốt, là niềm mong ước của tất cả các thầy cô. Đó cũng là nhiệm  vụ  quan trọng trong nhiệm vụ  giáo dục, góp phần vào việc xây dựng và rèn  luyện đạo đức, nhân cách của học sinh. Mỗi khi nghe “cô nào trò  ấy ” để  nói lên sự   ảnh hưởng của cô giáo với  học trò nhất là cô giáo chủ nhiệm . Trong nhiều  năm   làm  công  tác chủ   nhiệm tôi  thường  xuyên nhận  chủ  nhiệm những lớp có nhiều “ học sinh các biệt” tôi được chứng kiến trong   cuộc họp phụ  huynh các khuôn mặt buồn rầu của bậc làm cha, mẹ  khi nghe   đến con mình mắc lỗi.Những câu nói buông xuôi “ Trăm sự nhờ thầy cô”. thế  rồi những bức súc dâng trào không kìm chế được của người  cha tát con trước   mặt giáo viên   khi giáo viên chủ  nhiệm mời đến trao đổi ...... Những giọt  nước mắt của những người mẹ  hết lòng vì con...... Niềm  vui sướng  hạnh  phúc của phụ huynh học sinh khi thấy con mình tiến bộ .  Học sinh cá biệt nó còn  ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự  bình   yên  hạnh phuc mỗi gia đình Đứng trước thực trạng này bản thân tôi là giáo viên chủ  nhiệm tôi rất  thấu hiểu nỗi buồn, nỗi khổ và sự  mong đợi của các bậc phụ huynh rất cần   ­ 4/28 ­
  5. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết đến sự  dạy dỗ của thầy, cô  giáo dục những em học sinh cá biệt hay bỏ  giờ  nghỉ học…tụ tập gây mất doàn kết .Để các em trở thành con ngoan, người có   ích cho gia đình và xã hội, chủ nhân tương lai của đất nước .Do vậy giáo dục   học sinh cá biệt ,tập thể  doàn kết là nhiệm vụ  không thể  thiếu trong nhà   trường THPT chính vì vậy để góp phần nhỏ bé vào nhiệm vụ giáo dục trong   giới  hạn của những việc mình đã làm trong nhiều năm công tác làm chủ  nhiệm ..bản thân tôi gặp không ít những đối tượng học sinh cá biệt mỗi em có  những đặc điểm tâm lý ..,hoàn cảnh khác nhau .  Tôi xin được trình bày để  thầy cô , đồng nghiệp cùng tham khảo đóng góp ý kiến cùng nhau có biện  pháp giáo dục tốt nhất  để  giúp các em học sinh lười học ,bỏ  giờ  …hiện   tượng gây gổ đánh nhau  thành những con ngoan trò giỏi và xây dựng  tập thể  lớp đoàn kết  II  MỤC ĐÍCH:   Giáo dục học sinh học sinh cá biệt xây dựng tập thể đoàn kết:  +Nhằm giáo dục uốn nắn những học sinh cá biệt thành học sinh có ý thức   phẩm chất đao đức  + Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân và cung cấp những kinh nghiệm   trong việc quản lý   giáo duc học sinh  ở  lớp chủ  nhiệm . Xây dựng những  phương pháp sư phạm nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục Góp phần vào việc giáo dục  toàn diện cho học sinh  III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN:   Là học sinh  lớp A 14 tập  chung chủ yếu ở học sinh cá biệt thời gian là 3 năm ­ Năm học 2012­ 2013   học sinh Lớp 10A14  ­ Năm học 2013 ­ 2014  học sinh lớp 11A14  ­ Năm học 2014 ­ 2015  học sinh lớp 12A14  IV. KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG    Học sinh lớp  10A14 các em thuộc nhiều xã , nhà xa trường xa trung tâm ở  vùng nông thôn  .  Lớp 10A14 là một trong lớp cuối của trường với 39 học sinh trong đó 1/4  là học sinh có kết quả học lực yếu , có 18 em là học sinh nữ     * Khảo sát chất lượng : Năm học 2012­2013 + Học lực ; lớp 9 kết quả học còn yếu điểm thi vào 10 thấp + Ý thức học tập một số em chưa chăm  + Vài em đã có đánh nhau ở lớp dưới bè phái cục bộ ­ 5/28 ­
  6. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Danh sách học sinh hay bỏ học, ham chơi ..... gây gổ...bè phái TT Họ và tên hs  ĐK hoàn cảnh Các biểu hiện 1 Phạm văn M Một minh  một xã   THCS ở  Nghỉ  học, ham chơi thích  với bác , gia đình chiều con tụ tập, nóng nảy  2 Phan khăc Đ Học lại , bố  mắt kém yếu  bỏ   giờ   nghỉ   học   không  sức khỏe, mẹ đi làm xa nhà phép , ham chơi điện tử 3 Nguyễn  D Mẹ bận buôn bán , bố đi cai  ý thức kém nóng nảy , bè  thuôc.. , phải lao động phái hay gây gổ..... 4 Ng thị C Bố   mẹ   đi   làm   vắng   nhà  Nghỉ  học, ham chơi thích  nuông chiều con giao du 5 Vu thi   T Nhà xa trường ít quan tâm   Lười học , bè phái,  * Thuận lợi  : Được sự  quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đã nắm rõ  tình hình của lớp thường xuyên nhắc nhở động viên giáo viên chủ nhiệm     ­ Được phân công làm công tác chủ nhiệm nhiều năm liền ở các lớp có học  sinh cá biệt  nên mỗi năm lại có thêm kinh nghiệm và bài học cho lớp kế theo.     ­  Đa phần các em học sinh ngoan.     ­ Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ  sở vật chất để  học sinh được  học hành, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động đoàn thể .     ­ Ban chuyên môn nhà trường tổ chức chuyên đề về công tác chủ nhiệm để  trao đổi một số biện pháp sử lý tình huống sư phạm. ­ Cùng với ban giám hiệu, Ban chuyên môn, Ban quản sinh, Đoàn thanh  niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối kết hợp giáo dục  ­ Một số  học sinh nam thích văn nghệ  ,  số  các em học sinh nữ  là ngoan,  biết nghe lời, có ý thức học tập và rèn luyện đạo đức, có ý thức xây dựng   tập thể lớp ­ Giữa giáo viên chủ  nhiệm và phụ  huynh luôn phối hợp chặt chẽ  trong   công tác giáo dục * Khó khăn : Hoàn cảnh gia đình 38/ 39 bố mẹ học sinh là làm nông nghiệp                     ­  04 em   không còn  bố                     ­  05 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là con hộ nhèo      ­ Rất nhiều em có tư tưởng chưa ổn định phải học ở lớp cuối A14  , muốn   chuyển lớp để được gần bạn bè cũ, chưa hoà đồng với tập thể  ­ 6/28 ­
  7. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết ­ Lực học của các em không đồng đều.. kết quả  học tập lớp trước còn  thấp Ngoài ra, một số em có biểu hiện ương bướng, chưa thât sự  nghiêm túc  vì mình và vì tập thể. ­ Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn : Các em là lao động chính trong  gia đình. Một số em bố, mẹ đi làm ăn xa thiếu sự quan tâm chăm sóc ­ Có em thiếu thốn tình cảm ( chỉ ở với ông bà do bố mẹ ly hôn ) ­ Nhiều em nhà xa trường có em xa tới 10 km ­ Tỷ lệ nam nữ trong lớp quá chênh lệch. ­ Một số  tật xấu của học sinh còn phổ  biến : Nói leo, nói chuyện riêng, chia  bè phái, đố kỵ    V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm  này tôi thực hiện những phương pháp   dưới đây: ­ Trong quá trình nghiên cứu tôi còn sử dụng các phương pháp quan sát, điều  tra,phương pháp nghiên cứu hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ và  kết quả  kiến thức   của học sinh ­Phương pháp dùng lời nói cảm hóa­ tâm lý  học sinh – giáo dục các em thông   qua các hoạt động tập thể ...........­  ­ Phương pháp đàm thoại sử  dụng trong việc tham khảo kinh nghiệm của   đồng nghiệp cũng như việc trao đổi thông tin về học sinh với phụ huynh học   sinh . Để  thấy được phẩm chất bên trong và hình thức, hoạt động bên ngoài của  học sinh từ đó hướng tới một mục tiêu giáo dục có hiệu quả.                                    B  GIẢI QUYẾTVẤN ĐỀ I NHỮNG NHIỆN VỤ, YẾU TỐ   CẦN THIẾT CỦA GIÁO  VIÊN CHỦ  NHIỆM ĐỂ GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT VÀ XÂY DỰNG TẬP THỂ  ĐOÀN KẾT ­ Giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm trước nhà trường theo dõi  nhận xét, đánh giá kết quả học tập nhất là việc rèn luyện đạo đức cho các em  học sinh trong năm học đối với các em có ý thức học tập thì công việc đó trở  nên bình thường còn việc rèn luyện đạo đức đối với học sinh cá biệt thì lại là  một vấn đề hết sức khó khăn đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm cần :  + Nhận  thức   đúng  đắn,  sâu  sắc  về   vị  trí  nhiệm  vụ   của mình  khi  nhà  trường giao cho ­ 7/28 ­
  8. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết + Giáo viên chủ  nhiệm phải là người thực sự   tâm huyết với nghề  “ Yêu  trẻ như con ” + Có trách nhiệm, có năng lực làm việc luôn quan tâm đến tương lai của  học sinh +   Biết xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế  hoạch giáo dục.Trong quá  trình thực hiện giáo viên phải linh hoạt lựa chọn phương pháp cách thức từng  đối tượng      + Mọi cử chỉ, lời nói, hành động đúng mực là tấm gương để  học sinh noi  theo  + Để giáo dục được học trò cá biệt đòi hỏi mỗi thầy cô phải kiên trì, kiên   nhẫn đôi lúc còn phải nhẫn nhịn.  + Giáo viên còn phải thường xuyên theo dõi quan tâm và dành cho học sinh  tình cảm chân thành không xa lánh không + Biết cách tạo cơ hội , động viên khích lệ cho học sinh thực hiện nhiệm  vụ  + Giáo viên chủ  nhiệm phải đánh giá khách quan, dân chủ  công bằng và  cởi mở  + GVCN phải sử  lý điềm tĩnh kiên trì,cương quyết  có lý có tình,công  bằng ,khách quan không hứa buông xuôi vận dụng linh hoạt không nên la  mắng chửi bới , biến giờ sinh hoạt thành một giờ tổng sỉ vả không để các em   học sinh nghĩ gặp cô là bị la mắng     + Giáo dục học sinh GVCN nên nhìn nhận vấn theo chiều hướng tích cực ,  tôn trọng quyền lựa chọn , quyết định của các của các em trong phạm vi cho   phép       + Khi giáo dục hoc sinh cá biệt giáo viên chủ  nhiệm luôn đề  cao mặt uư  điểm của em vì bên cạnh cái tật sấu  ẩn chứa nhiều tài  biết tạo cơ hội để  các em phát huy, luôn đặt quyền lợi của các em lên   trên hết.    II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1/Tìm hiểu học sinh  ­ Các em  ở  lứa tuổi THPT đang trong giai đoạn hoàn thiện nhân cách.   Nhân cách các em phát triển theo hướng nào phụ thuộc rất nhiều  yếu tố gia   đình, nhà trường và xã hội. Trong  đó vai trò của giáo viên chủ  nhiệm là  không nhỏ. ­ 8/28 ­
  9. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết ­ Các em  ở lứa tuổi này thường có trạng thái tình cảm đa dạng, dễ vui,   dễ  buồn hay tự  ái, tò mò, thích khám phá điều mới lạ  mà chưa có kỹ  năng   nhận thức lựa chọn đầy đủ. Đôi khi còn liều lĩnh, bột phát, dễ  đua đòi theo  thói hư tật xấu,... Nhiều em dễ nảy sinh tình cảm nam nữ mà không chia sẻ  với cha mẹ, thầy cô nên dễ hành động lệch lạc có thể  để  lại hậu quả  đáng  tiếc.    + Muốn giáo dục học sinh cá biệt trở thành học sinh ngoan thì đòi hỏi thầy  cô nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc điểm tâm lý, biểu hiện của từng  học sinh cá   biệt:      + Các em này luôn hiếu động muốn tìm tòi và rất muốn gây sự  chú ý cho   người khác ở bất kỳ đâu và thời gian nào       + Nhanh nhẹn hoạt bát , đối đáp nhanh , hay biểu hiện chống đối giáo viên.   .Trong giờ học thường xuyên nói chuyện, không chú ý nghe giảng, mất trật tự  ảnh hưởng đến xung quanh  + Có biểu hiện xem thường thầy cô và bạn bè , thờ   ơ  với các phong trào  của nhà trường .Thường ăn mặc khác người để  tăng sự  chú ý .Suy nghĩ của   các em thiếu lành mạnh.  + Các em thường là đàn anh chi ở THCS mang tính đại ca       Trên đây là đặc điểm cơ bản của HS cá biệt  vì có hiểu học trò thì ta mới   đưa ra biện pháp thích hợp ngay từ khi bắt đầu nhận lớp  *Tôi tiến hành điều tra thông tin học sinh PHIẾU ĐIỀU TRA THÔNG TIN CỦA HỌC SINH Họ và tên: ............................................................................................................. Ngày tháng năm sinh: .......................................................................................... Nơi sinh: .............................................................................................................. Địa chỉ thường trú (thôn, xã): .............................................................................. Con thương binh hạng: ............................... Con liệt sĩ: .................................... Hộ nghèo: .................................................... Chất độc da cam:.......................... Là học sinh của trường THCS: ........................................................................... Số điện thoại:....................................................................................................... Họ tên bố:  ............................................Tuổi: .... SĐT...................................... ­ 9/28 ­
  10. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Nghề nghiệp và nơi làm việc.............................................................................. Họ tên mẹ: Tuổi: ...............................   Tuổi: .... SĐT......................................  Nghề nghiệp và nơi làm................................................................................ Những chức vụ đã tham gia ở THCS ( lớp trưởng, lớp phó bí thư, tổ trưởng...):  ............................................................................................................................... Học lực  ....., hạnh kiểm   ....... ở lớp 9:................................................................    Điểm  thi  vào 10 môn văn .... môn toán............................................................... Là học sinh giỏi cấp: .................. giải: ........................... môn: .......................... Năng khiếu (văn nghệ , thể thao,...): .................................................................. Đã tham gia thi đạt giải văn hóa ,văn nghệ ,TDTT ... môn: ........... giải: ..........   Sở thích cá nhân................................................................................................. ..,                                                                         Họ tên học sinh 2­/Xây dựng mục tiêu kế  hoạch cho lớp phối hợp với gia đình kiểm tra   việc thực hiện của học sinh Từ thực tế nắm bắt được tình hình của học sinh tôi xây dựng một kế  hoạch  chủ  nhiệm. Kế  hoạch này ngoài việc căn cứ  vào kế  hoạch của nhà trường,   phải dựa vào tình hình thực tế của lớp, xây dựng kế hoạch cả năm, kế hoạch  học kỳ, tháng, tuần. Có được kế  hoạch thì tôi đi vào chỉ  đạo học sinh thực  hiện theo kế hoạch đã định .     Căn cứ  vào đặc điểm của lớp, giáo viên chủ  nhiệm lập ra kế hoach , xây   dựng lớp đoàn kết, tự giác trung thực, luôn nỗ lực học tập  và rèn luyện đạo  đức.  +Thống nhất tinh thần thái độ ý thức tổ chức kỷ luật    + Thống nhất phân công cán bộ  lớp thông báo cho giáo viên chủ  nhiệm tình  hình của lớp như hs nghỉ hoc k p hoặc có việc đột xuât  qua tin nhắn hoặc gọi  trực tiếp ,yêu cầu cán bộ lớp báo cáo  kịp thời trung thực khách quan  + Các tổ theo dõi lẫn nhau  + Trang phục đến trường đúng quy định, nếu vi phạm xử lý phê bình trước  lớp­ trực nhật lớp ­không thay đổi –  gọi điện trực tiếp đến gia đình  ­ 10/28 ­
  11. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết + Đi học muộn ….1 lần …nếu lần 2 :Tự gọi điện cho gia đình trước lớp vào  giờ sinh hoạt  + Nếu nghỉ học không phép hoặc giáy phép không có chữ ký phụ huynh đăng  ký coi vi phạm đạo đức + Nghỉ học phải có giấy phépcó chữ ký của phụ huynh học sinh đã đăng  ký                        CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN NGHỈ HỌC Kính gửi: Cô giáo  chủ nhiệm, thầy cô bộ môn lớp:.............................. Em tên là:.........................................................học sinh lớp.......................... Lý do :          Nghỉ từ ngày: ...................................... đến ngày: ......................................... Em xin hứa ..................................................................................................... Ngày ….. tháng ….. năm …... Họ tên và chữ ký của phụ huynh  Họ tên và chữ ký HS HS      + Cử cán bộ lớp tập hợp giấy phép hàng tuần GVCN  kiểm tra bất kỳ       + Nếu nghỉ  học không phép tự  thông báo kiểm điểm  cho gia đình bằng   điện thoai trực tiếp  trong giờ sinh hoạt và  nhận  hình thức kỷ luật ở lớp      + Ý thức học tập ở trong lớp vi phạm ,phê bình trước lớp …...... + Kiên quyết xử lý những học sinh không chép bài, nghỉ học không phép  + Thống nhất một số quy định xử phạt + Khen thưởng những học sinh có ý thức học tập chấp hành tốt nội quy *Bầu cán sự lớp :      Một trong những yếu tố quyết định đến sự  thành công của giáo viên chủ  nhiệm là vai trò của cán sự lớp .Do đó để chọn được đội ngũ cán bộ lớp làm  nhiệm vụ  thay mặt giáo viên chủ  nhiệm  điều hành mọi công việc khi vắng  giáo viên chủ nhiệm. Cách thức lựa chọn :  ­ 11/28 ­
  12. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết ­Căn cứ vào “sơ yếu lý lịch và bảng khảo sát chất lượng đầu năm học”,    Căn cứ vào thực tế quan sát trước  khi tiến hành bầu chọn , tôi đưa ra những  tiêu chuẩn dành cho cán bộ lớp như sau: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, dám phê bình, năng nổ  trong các hoạt  động. + Có ý thức  học tập  + Được tập thể lớp tín nhiệm. + Khi chọn cán bộ lớp nhất là lớp trưởng tôi chọn học sinh  nam nhanh nhẹn   hoạt bát gương mẫu có tinh thần trách nhiệm, trung thực, có năng lực,  uy tín  đối với lớp   Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, tôi cần bồi dưỡng cho các em có ý thức  trách nhiệm cao đối với lớp, phân tích để  cả  lớp tháy rõ nhiệm vụ  phải thực  hiện của cán bộ cũng như các bạn trong lớp   biết phê bình và tự phê bình bấtt  kỳ ai sai đúng đều có kỷ  luật, khen thưởng như nhau. Bồi dưỡng cho các em  có phương pháp quản lý lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể:  ­ Lớp trưởng: Điều hành chung, báo cáo tình hình chung, trình bày tâm tư  nguyện vọng của lớp tới giáo viên chủ nhiệm .  ­ Lớp phó học tập : đôn đốc các bạn đi học đầy đủ  đúng giờ  , điểm danh,  nắm chắc tình hình lớp, thu giữ tất cả giấy phép trong tuần ghi chép đầy đủ  những bạn vi phạm nội quy trong giờ học  ­ Lớp phó lao động : Thực hiện phân công lao động vệ  sinh các hoạt động  liên qua đến đời sống vạt chất và tinh thần của lớp tổ chức thăm hỏi......  ­ Bí thư chi đoàn,­ văn thể : Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động phong trào  của Đoàn, cùng với lớp trưởng điều hành lớp. Phân công các tổ trưởng , theo  dõi đánh giá tổ  mình .Toàn bộ  ban cán cự  lớp cùng nhau kết hợp thực hiện   nhiệm vụ.  ở lớp có học sinh cá biệt, chọn được cán bộ  lớp đã khó, việc duy   trì được cán bộ lớp có trách nhiệm lại còn khó hơn vì những em hay vi phạm   nội quy thường hay khiêu khích trêu trọc bè phái tìm mọi cách để  quậy phá  gây khó khăn cho cán bộ  lớp. Do vậy giáo viên chủ  nhiệm phải biết động   viên tạo điều kiện ,và ngăn chặn các tình huống học sinh vi phạm tỏ thái độ  kích bác cán bộ  lớp nhằm bao che   lỗi vi phạm   để  các em hoàn thành tốt  ­ 12/28 ­
  13. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết nhiệm vụ.  Đồng thời tìm : “điệp viên tin cậy” để  bí mật trao đổi tình hình  lớp  . + Sơ đồ lớp học : Để học sinh yếu ngồi xen kẽ với học sinh khá giỏi có ý  thức chia lẻ  các em trường các xã tạo mối quan hệ  thân thiện .Cán sự  lớp  ngồi giữa và sau, học sinh thấp và thị lực yếu ngồi gần bảng ,không học sinh   chưa chăm ,hiếu động không  ngồi gần cửa  trong quá trình thực hiện có thể  thay đổi vị trí nếu không phù hợp               Cửa vào                                Bảng 1 x x x x x x 2 x x x x x * 3 x x * x x x 4 x  x x x x 5 x x x x x  6 x x x x * x 7 x * x  x x Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3  Lớp trưởng – Bí thư – Lớp phó học tập – lao động văn nghệ * Tổ trưởng các tổ Các bàn 1 thường là chỗ của học sinh hay nói chuyện , hoăc cân thị Yêu cầu:  + Lớp chia 3 tổ ­ 13/28 ­
  14. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết + Học sinh khá, giỏi và học lực TB  học sinh các trường chia đều ra các   tổ + Đảm bảo em lớn không che khuất em nhỏ hơn. + 2 em một bàn nên lớp kê bàn thành 3 dãy để quản lý học sinh trong giờ  kiểm tra được dễ hơn. 3/Tìm hiểu nguyên nhân    Khi nói đến học sinh cá biệt mọi người thường nghĩ ngay những đứa trẻ  thường khó dạy , khó bảo.Các em thường yếu về  học lực, thiếu đạo đức   thường quậy phá đánh lộn, khiêu khích , bè phái thường xuất phát từ  những   nguyên nhân sau: + Do   gia đình buôn bán khá giả họ chăm sóc con bằng cách lo cho chúng   đầy đủ  những gì các con cần về  vật chất như:mua sắm điện thoại đắt tiền,  quần áo “chạy”theo mốt   nhưng lại quên mất nhắc nhở  việc học tập rèn  luyện việc đạo đức của các con phó mặc cho nhà trường . + Do nhu cầu cuộc sống nhiều phụ huynh phải đi làm ăn xa con cái ở nhà   sống tự lập các em có sẵn tiền tiêu xài, thời gian không có người khống chế  dễ bị dủ dê lôi kéo dần dần xa ngã dẫn đến chán học chơi bời quán xá  + Do gia đình mâu thuẫn đổ  vỡ  xung đột …thiếu bố  ( mẹ) hoặc gia đình  gặp khó khăn  + Bản thân học kém một vài môn nào đó dẫn đến chán học  + Do học sinh ham chơi điện tử, tiêu hết tiền học phí dẫn đến lo sợ  bỏ  học                                                                           + Do hoàn cảnh khó khăn các em phải đi làm thêm nên thiếu ngủ mệt mỏi  không có sức để học       + Do chuyện buồn gia đình các em dẫn đến lỳ lợm ít nói xa lánh bạn bè       + Do xuất phát từ việc xuất hiện tình cảm bạn khác giới sảy ra mâu thuẫn      + Cũng có thể do mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn với bạn lớp khác nhưng   cùng hội ăn chơi      + Học sinh cá biết thường là những em có kết quả  học tập kém.,việc tiếp   thu các kiến thức hạn chế nên dẫn đến chán nản hay nghỉ học hoặc bỏ giờ đi  chơi hay tụ tập         Từ việc xác định được nguyên nhân thì giáo dục học sinh không khó khăn   đối với thầy cô có tâm huyết với nghề yêu thương các em kết hợp với các lực  ­ 14/28 ­
  15. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết lượng giáo dục khác giúp các em trở thành học sinh ngoan đoàn kết bạn bè tôi  đưa ra một số các giải pháp sau : III GIẢI PHÁP THỰC HIỆN  Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm phụ trách lớp có nhiều học sinh cá   biệt  tôi nhận thấy giáo dục học sinh  bằng phương pháp chỉ  bảo nhẹ  nhàng  có hiệu quả hơn là trách phạt .Giáo viên chủ nhiệm có  quyền trong việc đánh   giá đạo đức học sinh nhưng không vì thế  mà lúc nào cũng lợi dụng nó mà   phải biết sử  dụng linh hoạt , phù hợp, khi nào mềm dẻo, lúc nào cứng rắn  .Giáo viên chủ  nhiệm còn phải nắm được tâm tư  nguyện vọng của các em  đang ở lứa tuổi THPT nhiều lúc phải đặt mình vào vị trí của học trò để nắm  được suy nghĩ và hành động của học sinh. Dùng lời lẽ tình cảm chân tình hãy  yêu thương học sinh giúp các em vượt qua các vấn đề xảy ra trong cuộc sống  phân tích chỉ bảo để các em tránh mặc cảm hoà nhập với tập thể, phân công  động viên các em vào các hoạt động tập thể như phụ trách về  văn nghệ, thể  thao…thường xuyên hỏi han trò chuyện với các em .  Giáo viên chủ nhiệm là người sử  lý tình huống một cách công bằng có lý   có tình tránh thiên vị . Trên thực tế trong quá trình giảng dạy một học sinh cá biệt ở môn này lại  thấy ngoan tích cực  ở  môn khác , điều đáng nói  ở  đây là học sinh phạm lỗi  thế  nào và nhận thấy lỗi của mình đến đâu  để  giáo dục học sinh này giáo   viên phải tìm ra nguyên nhân kết hợp với gia đình để  cùng nhau đua ra các  biện pháp phù hợp 1Tìm hiểu về tâm lí học sinh : Ở  lứa tuổi THPT các em có nhiều thay đổi về  tâm lý, chưa ý thức được  đầy đủ  nhưng lại muốn khẳng định mình nên các em dễ dàng hành động bột  phát bất ngờ mà chưa nghĩ được hậu qua ra sao ,Ở lưới tuổi này các em thích   bắt chước tập làm người lớn hoặc những sao đang nổi trên phim ảnh như ăn  mặc sành điệu  vì vậy sự chỉ bảo ân cần của thầy cô giúp các em định hướng   đúng đắn xây dựng nhân cách cho các em khi ngồi trên ghế nhà trường, không  chỉ tiếp thu chi thức văn hoá mà còn hiểu được lối sống làm người trước hết   GVCN phải gàn gũi các em, biết được những tâm tư  nguyện  vọng của các  em GV mới có biện pháp giáo dục phù hợp mới mang lại hiệu quả . Việc GV  gần gũi các em là một việc làm không đơn giản cần phải khôn khéo tế  nhị  không nên phê bình gay gắt dùng lời lẽ  nặng nề   điều đó có thể  rễ  làm tổn   thương các em .Vì các em hay pham lỗi thì hay lẩn tránh không muốn gặp cô   ­ 15/28 ­
  16. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết chủ  nhiệm . Cho nên muốn thấy được cá tính của từng em gv càng  tạo mối   quan hệ thân thiện  thật sự là chỗ dựa đáng tin cậy với học sinh khi giao tiếp   các em thường xuyên cởi mở,   vui vẻ chân tình có lúc coi như người mẹ , có  lúc vai trò người cha thậm chí coi như là bạn  tạo nên mối quan hệ thân mật   có như  vậy các  em mới thổ  lộ  hết tâm tư  tình cảm niềm vui hay nỗi buồn  lúc này lời khuyên bảo của giáo viên mới có hiệu quả   ví dụ  trường hợp em   Phan Khắc Đ là một học sinh học lai có hoàn  gia đình  bố yếu bệnh tật, Mẹ  vất vả  đi làm xa E tự  chăm sóc bản thân em thường xuyên không học thuộc   bài  trong lớp không chý ý  em chán nản  hay xin  nghỉ học....dẫn dến học kém   em tỏ  ra mặc cảm xa lánh với bạn bè  thấy vậy tôi tìm cách   gần giũ thân   mật hỏi han phân tích khuyế điểm đúng sai cho em hiểu...  đến tuàn tiếp theo  em vẫn vi phạm không mặc đồng phục nếu như  bình thường các bạn vi   phạm tôi phê bình nhưng để tạo cơ hội tôi không phê bình mà còn khen bạn Đ   tuần này tiến bộ tập trung chú ý trong gờ  học , đi  học đầy đủ   lớp mình thi  đua tốt hơn tuần trước .. vì có tiến bộ nên tuần này lớp bỏ qua lỗi không mặc   đồng phục .sau lần được khen  ấy tôi thấy em vui vẻ  hơn  hòa đồng  bạn bè   hơn . khi nhà trường tổ  chức thẻ thao tôi phân công em tham gia em tích cực  đạt thành tích   tốt   đén giờ  sinh hoạt tôi tuyên dương em trước lớp đã góp  phần vào thành tích cho lớp,tôi gần giũi  hỏi han , em tâm sự  “ Em học yếu ,   lại lớn nhất lớp việc em đi học lại vất vả cho mẹ em, hôm nọ  chị  gái em bị  tai nạn gãy chân tốn kém rất nhiều..em sợ học yếu không thi đỗ được trường   nào ..” biết được tâm tư của em tôi động viên em thườn xuyên phân việc cho  em ,quan tâm em nhiều hơn , trao đỏi cán bộ  lớp ,thầy cô bộ  môn tạo điều  kiện tốt hơn ,xếp em ngồi gần bạn bí  thư lớp .Càng ngày tôi thấy em vuivẻ  ,tiến bộ tự tin trong học tập hăng hái phát biểu thành quả là cuối năm em đạt  học sinh tiên tiến     2  Kết hợp với giáo viên bộ môn Trong công tác chủ nhiệm  nếu coi chủ  nhiệm là mẹ thì  thày cô bộ môn là cha vậy để nuôi dạy con tôt thì không thể  thiếu sự quam tâm của người cha  nên tôi thường xuyên gặp gỡ  thầy cô  bộ  môn tìm hiểu ý thức học tập   của học sinh thông qua giáo viên bộ  môn để  nắm bắt được tình hình học tập của từng em từng môn học.  Trong mỗi môn học sẽ là sở thích em nay nhưng lại là sự chán nản của hs  khác, từ sự thích thú môn học các em mới thổ lộ tâm tư tình cảm với giáo viên  bộ  môn ví dụ  các em phàn nàn cô giáo dạy văn giờ  sinh hoạt lớp chúng em   thích thế này thích thế kia từ đó có biện pháp phù hợp. ­ 16/28 ­
  17. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Tôi luôn thăm dò ý kiến của giáo viên bộ  môn để  nắm bắt   tâm tư  nguyện   vọng của các em tình hình học tập của từng em trong từng môn học. Tôi ghi   chép đầy đủ  từng ngày những học sinh học yếu, thiếu ý thức   để  từ  đó có  biện pháp khắc phục, thường xuyên trao đổi nguyện vọng của các em   về  thầy cô tỏ  quan điểm rõ rang mang tính chất xây dựng mục đích để  thày cô  cùng học sinh đạt kết quả tốt nhât  Ví dụ như cô dạy môn ... nhanh không hiểu tôi trực tiếp trao đổi chân tình với  cô, cô cùng  khắc phục và cũng phân tích nguyên nhân vì sao  em không hiểu  và thống nhất với giáo viên bộ môn  xử lý học sinh vi phạm nhẹ nhàng  . kiên  quyết. Tôi cũng trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp về các vấn đề của lớp để  cùng đưa ra giải pháp giáo dục thống nhất. Do thường xuyên kết hợp với giáo   viên bộ môn nên tôi nắm được thông tin toàn diện và liên tục và đã có những  biện pháp kịp thời giúp các em tiến bộ. 3 Tìm hiểu năng khiếu, sở thích của các em : Đối   với   những     sinh   cá   biết   thường   là   những   em   có   kết   quả     học   tập   kém.,việc tiếp thu các kiến thức hạn chế  nhưng lai rất thích văn nghệ  , thể  thao các hoạt động tập thể Ví dụ em Đ  thích  thể thao hoàn cảnh gia đình bố sức khỏe yếu mắt kém mẹ  đi làm xa , sau một năm chuyển lên trường năng kiếu lên thành thị đua dòi gia   đình không có điều kiện nên em đã bị  lưu ban   vì thấy hoàn cảnh như  vậy   chính  tôi là người nhận em vào lớp mình . Vào lớp  em vẫn thường xuyên lấy  lý do để  nghỉ  học …do vậy giáo viên chủ  nhiệm thấy được sở  trường của   em tạo cơ  hội cho các em được thể  hiện , động viên các em làm việc có ích  cho tập thể để các em thể hiện được nănh khiếu của mình . Đó  là động lực   giúp các em thấy được vị trí của mình trong lớp,lấy lại sự tự tin chăm chỉ học  hơn quên dần ý nghĩ bỏ  học  qua cá hoạt động tập thể   em Đ đoàn kết , có   tinh thần trách nhiệm cao hơn và em đã đạt được huy chương vàng về TDTT  mang lại thành tích cho lớp từ  đó tôi thay   em hòa đồng hơn chăm chỉ  đến   trường hơn .   Vui chơi nhảy múa cũng chính là sở  trường của những học sinh lười họcqua  các hoạt đông nắm bắt được sở  thích của từng em mà  GVCN có biện pháp  thích hợp lôi cuốn em đến trường quen dần ý định nghỉ học   4, Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến  chán học từ gia đình  ­ 17/28 ­
  18. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết Mỗi học sinh đều có đặc điểm riêng về  tâm sinh lý, về  mức độ  nhận   thức, về  vốn sống, cung cách cư  xử  với mọi người xung quanh.mỗi em có  những hoàn cảnh gia đình khác nhau. Vì thế khi giáo dục những học sinh chưa  chuẩn mực không nên quá máy móc, rập khuôn một cách hình thức. Phải tuỳ  thuộc vào đối tượng học sinh để có giải pháp phù hợp. Tôi xin đưa ra một ví dụ  cụ  thể  đó là trường hợp em M  là học sinh nhanh   nhẹn hoạt bát có sức khỏe nhưng ham chơi hay tụ tập các bạn hư  hỏng  tính   cách nóng nảy  . Nhưng hoàn cảnh gia đinh mẹ vất vả buôn bán sớm khuya,  bố đi cai  .. vắng nhà , thiếu  đi tình cảm người cha .  Một hốm sau giờ ra chơi em lên lớp 12A9 gây gổ với  em  C lớp 12A9  biết   được chuyện .. .Như những năm học trước nếu  sảy ra gay gổ  là tôi lập tức  quát mắng rồi  bắt em viết bản tường trình đồng thời mời bố mẹ đến trường  .Với  hoàn cảnh gia đình như vậy nếu không giáo dục tôi sợ em lại bị lôi kéo   xa ngã tôi bình tĩnh gọi riêng em hỏi nguyên nhân  Em thưa cô bạn em đi xem  trung thu xích mích thế  là trên đường đi học qua nhà ban C lớp A 9 bạn C  đánh bạn em . ­ Tôi nói giúp bạn là việc nên làm .Nhưng việc này em thấy có nên không nếu  bạn C cũng có một người bạn tốt bênh bạn như  em nhưng to khỏe hơn em  đánh em thì em nghĩ  sao ? tôi nhẹ  nhàng phân tích khuyết điểm đúng sai trong   nhận thức và hành động của em   ...trước mặt gv em tỏ  ra biết lỗi , ngoan   ngoãn  tôi bắt đầu hỏi ham  tình hình bố  ra sao ? mẹ  em còn đi chợ  không?  Mẹ dậy từ lúc mấy giờ?  Trước sự chân tình gần gũi  tôi bắt đầu nêu tác hại ,   hậu quả của việc em vi phạm nội quy . Tôi dùng tình cảm của người mẹ để  tâm sự cùng em : em là con lớn trong gia đình hơn nữa em còn một em trai .bây  giờ em là chỗ dựa duy nhất của mẹ em mẹ em đã vất vả vì chồng sớm khuya  lặn lội nuôi em ăn học muốn em thành người tốt, em còn phải làm gương cho   em nữa chứ  .Nếu em hư hỏng thì mẹ  em   còn gì nữa không ? em có thương  mẹ không ? nói đến đây tôi thấy  em  mắt rưng rưng   ...Tôi nghĩ mình đã cảm   hóa được em   Trước tập thể lớp tôi nghiêm khắc phê bình, cho em tự xin lỗi trước lớp  ,cô  và tự nhận hình thức kỷ luật và cũng quán triệt lớp nếu còn vi phạm cô sẽ xử  lý nghiêm khắc hơn  . Từ đó tôi thường xuyên quan tâm tìm cách khen ngợi em  trong giờ sinh hoạt lớp tôi kể  cho cả lớp nghe hôm trước  đi xem lớp mình đá  bóng  nhìn ban M đá bóng một ban  lớp A 13 nói “ cô có bạn M rất nghịch tính  nóng nảy nhưng được cái đá bóng hay và rất   tốt bụng.”  sau những  lần khen   ­ 18/28 ­
  19. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết như vậy tôi thấy em vui  vẻ hơn  bớt nóng tính hơn . tích cự hơn  .Vì  em rất  ham thích thể thao nhất là bóng đá  em lại có năng lực tổ chức  nên lớp cử em   là đội trưởng dội bóng đá  em tích cực lắm cùng với sự  nỗ  lực của cả  đội  thành tích của lớp đạt giải nhì không khí thắng trận thật sôi nổi các em gần  gũi nhau hơn ,em M tự  tin hơn .với kết quả  đã đạt dược tôi thấy em phấn   khởi tự hào trước các bạn cùng khối, càng ngày em càn tiến bộ có ý thưc xây   dựng tập thể.  Tôi không chỉ phấn khởi vì em đã tiến bộ mà còn dành sự quan   tâm tình cảm chân tình bên cạnh nóng nảy, thiếu ý thức thì em lại là người rất  tình cảm thương người bằng việc làm từ  thiện em đã khuyên góp cùng các   bạn mua  được 10 thùng  mỳ tôm ủng hộ bão lụt . Các công việc của lớp em  thường là người xây dựng ý tưởng rât sáng tạo thành tích của lớp có sự  đóng  góp không nhỏ   của em qua việc giáo dục em tôi rút ra được rất nhiều điều  khi giáo dục học sinh nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn  đó là sự  bao  dung  lòng vị tha tìm ra uư  điểm trong nhược điểm và phát huy uu điểm nơi  đó  chứa đựng nhiều tình cảm chân thành  những học trò ngoan khi vấp ngã  biết đứng dậy và trưởng  thành . 5Tìm hiểu quan hệ bạn bè :   Ở lứa tuổi học sinh THPT bạn bè có một vị trí rất quan trọng ở lứa tuổi này  các em chưa nhậnn thức được việc nào cần thiết chính vì vậy các em thường  bao che cho nhau nhất là đối với những học sinh cá biệt kể cả  khi biết  việc  làm của bạn là sai  nhưng khi hỏi trước tập thể các em đều trả lời là “không   biết’  có những em chơi cùng học sinh cá biệt cũng  e ngại không dám nói sợ  mất lòng ,sợ sự đe dọa . Nhưng phải nói rằng tất cả tâm tư tình cảm , những   suy nghĩ việc làm niền vui hay nỗi buồn chỉ  có bạn bè cùng lớp ,cùng khối   nhất là cùng “hội” biết rõ nhất ví dụ qua em D cùng chơi mới biết được em   M hay chơi điện tử  . Vấn đề  này GVCN phải hết sức khéo léo trong cách  điều tra   bằng cách giao nhiệm vụ  cho cán sự  lớp hoặc học sinh tin cậy   nhưng phải kín đáo thì mói được thông tin chính  xác ví dụ em D chán học đi   chơi điện tử do gia đình bố gia điình bố mẹ bất hòa từ đó GV  chọn người tin  cậy tìm cách hướng dẫn   gần gũi giúp đỡ  bạn  tạo mối quan hệ  thân thiện   cảm hóa bạn chăm chút học tập . GVCN thường xuyên giữ mối quan hệ với   các em này tìm hiểu những khó khăn khi phải thuyết phục các em học sinh các  ­ 19/28 ­
  20. Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt,xây dựng tập thể lớp đoàn kết biệt chính tình bạn là cơ hội cảm hóa rất hữu hiệu với hs cá biệt  giúp cac em  tiến bộ .   Đôi khi phải dùng cách lấy độc trị độc ví dụ học sinh D hay nói chuyện trong  giờ học thường có thái độ  không đúng với bạn bè tính cách nóng nảy hay có  biểu hiện chống đôi gây mất đoàn kết trong lớp tôi phân công em làm tổ  trưởng , giao nhiệm vụ theo dõi các ban đồng thời tôi quy định trước lớp cán   bộ lớp phải gương mẫu nếu vi phạm hình thức kỷ luật sẽ nặng hơn tôi luôn  tạo điều kiện đẻ em thể hiện mình . . Sau khi nhận nhiệm vụ tôi thấy em tiến  bộ  hơn  song vẫn còn vi phạm .khi tổng két tuần thi đua của lớp tến bộ  tôi  nhận xet ban D vẫn còn thiếu xót nhưng đã tiến bộ hơn có ý thức trách nhiệm  trước công việc của tổ  nên cả lớp tha lỗi cho ban tạo điều kiện  cho D khẳng  định mìnhvai trò của mình tôi gần giũ em chỉ  bảo giao việc cho em  em tích   cực hơn chăm chỉ học hơn chan hòa các bạn ý thức trách nhiệm hơn Đối với các em học sinh cá biệt thì điểm nổi trội của các em là giao lưu  rộng rất nhiều bè bạn và thường tâm sự  với bạn những niềm vui nỗi buồn  nhưng không bao giờ  nói ra trước thầy cô. Do vậy tôi thường tìm hiểu qua   học sinh khác lớp để  nắm được tâm tư  nguyện vọng sở  thích của học sinh  lớp mình từ đó có cách thức giải quyết phù hợp  6,Thông qua các giờ sinh hoạt lớp; Trong giờ  sinh hoạt của năm học trước tôi thường nặng nề  về  kiểm điểm   thức  kỷ luật, trách phạt những học sinh chưa ngoan, ghi chép tỷ mỷ lỗi học sinh vi phạm nên giờ  sinh hoạt thường nặng nề  căng thẳng những học sinh chấp   hành tốt nội quy vẫn phải lắng nghe việc sử lý hs vi phạm nên ít có thời gian để  gần gũi chia sẻ với các em.       ­ Giờ  sinh hoạt đầu tiên  của lớp tôi tâm sự  : Cô hỏi  nhiều bạn nghĩ lớp   A14 là lớp cuối là lớp  học yếu có nhiều HS thiếu ý thức thiếu ý thức có đúng  không ?   ( vì tôi đã được một phụ  huynh học sinh tâm sự  khi muốn chuyển   lớp cho con ) tôi phân tích cho các em hiểu dù ỏ lớp nào thì cũng vẫn thầy cô  của trường mình dậy, mỗi thầy cô dậy nhiều lớp chứ   có phải dậy mỗi lớp   mình đâu . Kết quả  thi vào 10 của các em không cao là một phần do các em   chưa chăm chứ không phải là các em không thông minh  Năm học 2008­2009  thì A14 là lớp chọn của trường cơ  mà. Quan trọng là  ở  các em có chăm chỉ  không? Có chấp hành tôt  nội quy nhà trường không? Theo cô các em thi đủ  điểm vào trường chỉ cần cố gắng hơn một chút thôi thì ít ra các em cũng qua   ­ 20/28 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2