
A.M ĐU:Ở Ầ
1/ Lí do ch n đ tài:ọ ề
*Nh chúng ta đã bi t, công cu c đi m i kinh t xã h i đang di n ra t ngư ế ộ ổ ớ ế ộ ễ ừ
ngày, t ng gi trên kh p đt n c. Nó đòi h i ph i có nh ng l p ng i laoừ ờ ắ ấ ướ ỏ ả ữ ớ ườ
đng m i, có b n lĩnh, có năng l c, ch đng sáng t o. Dám nghĩ dám làmộ ớ ả ự ủ ộ ạ
thích ng đc v i th c ti n xã h i luôn thay đi và phát tri n. Nhu c u nàyứ ượ ớ ự ễ ộ ổ ể ầ
đòi h i ngành giáo d c ph i có s thay đi cho phù h p v i tình hình đt n c.ỏ ụ ả ự ổ ợ ớ ấ ướ
Và th c s ngành giáo d c đã t ng b c thay đi, th hi n qua vi c xác đnhự ự ụ ừ ướ ổ ể ệ ệ ị
m c đích giáo d c đào t o, hay nói đúng h n là phát tri n toàn di n v nhânụ ụ ạ ơ ể ệ ề
cách con ng i th hi n qua hai m t là : “Tài và Đc”.ườ ể ệ ặ ứ
Dù xã h i nào thì cái đc v n luôn đc coi tr ng vì: Cái đc là g c, cáiở ộ ứ ẫ ượ ọ ứ ố
tài là s bi u hi n c a cái đc. Vì v y vi c giáo d c cái đc cho h c sinh làự ể ệ ủ ứ ậ ệ ụ ứ ọ
m t yêu c u quan tr ng, đang tr thành m t v n đ b c xúc mà xã h i quanộ ầ ọ ở ộ ấ ề ứ ộ
tâm. Tình tr ng này không ch xu t hi n ngoài xã h i mà còn len l i vào trongạ ỉ ấ ệ ộ ỏ
c tr ng h c. Bi u hi n rõ nh t là trong các l p h c v n còn có nh ng h cả ườ ọ ể ệ ấ ớ ọ ẫ ữ ọ
sinh ch a ngoan, y u kém v đo đc. Cũng chính vì s ch a ngoan đó mà d nư ế ề ạ ứ ự ư ẫ
đn tình tr ng h c l c y u, h c l c kém, làm nh h ng không ít đn nh ngế ạ ọ ự ế ọ ự ả ưở ế ữ
thành viên khác trong l p h c.ớ ọ
Là ng i làm công tác giáo d c có nhi m v nâng đ và u n n n đ giúpườ ụ ệ ụ ỡ ố ắ ể
h c sinh có s phát tri n đúng đn v nhân cách, v đo đc nh m giúp cácọ ự ể ắ ề ề ạ ứ ằ
em có đi u ki n g n gũi nhau, th ng xuyên trao đi đng viên u n n n k pề ệ ầ ườ ổ ộ ố ắ ị
th i ti n b qua t ng ngày.ờ ế ộ ừ
-M t khác trong nh ng năm qua các m t ho t đng Đi và phong tràoặ ữ ặ ạ ộ ộ
Thanh thi u nhi c a Liên Đi Tr ng Ti u h c C m Long luôn đt đcế ủ ộ ườ ể ọ ẩ ạ ượ
nh ng thành tích r t xu t s c. Bên c nh vi c đt đc th h ng cao trong cácữ ấ ấ ắ ạ ệ ạ ượ ứ ạ
h i thi do H i đng Đi t nh, H i đng Đi huy n và H i đng Đi xã tộ ộ ồ ộ ỉ ộ ồ ộ ệ ộ ồ ộ ổ
ch c thì vi c th c hi n n i qui, n n p c a h c sinh t ng b c đc thay điứ ệ ự ệ ộ ề ế ủ ọ ừ ướ ượ ổ
theo chi u h ng tích c c h n. Các em h c sinh đã ngày càng ý th c h n, ch pề ướ ự ơ ọ ứ ơ ấ
hành t t h n các n i qui, qui đnh c a nhà tr ng cũng nh Liên đi.ố ơ ộ ị ủ ườ ư ộ
-Trong vi c th c hi n các n n p, vi c tham gia th c hi n các phong tràoệ ự ệ ề ế ệ ự ệ
do Liên đi cũng nh nhà tr ng phát đng trong h c sinh, nhà tr ng và Liênộ ư ườ ộ ọ ườ
đi luôn quan tâm đn vi c giáo d c đo đc cho h c sinh ch a ngoan tộ ế ệ ụ ạ ứ ọ ư ừ
1

nh ng vi c làm đn gi n nh : Đi th a v trình, bi t chào h i l phép v i ôngữ ệ ơ ả ư ư ề ế ỏ ễ ớ
bà, cha m , v i th y cô và ng i l n…ẹ ớ ầ ườ ớ
-Qua công tác giáo d c t t ng, t ch c t ch c các ho t đng theo chụ ư ưở ổ ứ ổ ứ ạ ộ ủ
đi m nh : Nh n th y cô giáo, yêu quí m và cô, gi gìn văn hoá dân t c…,ể ư ớ ơ ầ ẹ ữ ộ
Nhà tr ng và Liên đi th ng xuyên t ch c ki m tra đánh giá tuyên d ng-ườ ộ ườ ổ ứ ể ươ
phê bình. T ng ngày các em s ý th c đc vi c bi t vâng l i ông bà, cha m ,ừ ẽ ứ ượ ệ ế ờ ẹ
th y côầ
-Tuy nhiên v n còn m t s h c sinh cá bi t, thi u ý th c, thi u s quan tâmẫ ộ ố ọ ệ ế ứ ế ự
c a cha m , l i th ng hay giao du v i các ph n t x u ngoài xã h i d n đnủ ẹ ạ ườ ớ ầ ử ấ ộ ẫ ế
vi c các em thi u l phép v i ng i l n, không vâng l i th y cô, cha m …ệ ế ễ ớ ườ ớ ớ ầ ẹ
v..v. Nh m kh c ph c tình tr ng trên tôi ch n đ tài: “ Tìm hi u vi c giáo d cằ ắ ụ ạ ọ ề ể ệ ụ
đo đc cho h c sinh ch a ngoan” đ nghiên c u th c hi n trong năm h c này.ạ ứ ọ ư ể ứ ự ệ ọ
2/Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
-Đi viên kh i 4 và kh i 5 ộ ố ố
-H ng d n h c sinh có thói quen đi th a v trình, bi t l phép v i ng iướ ẫ ọ ư ề ế ễ ớ ườ
l n, bi t vâng l i ông bà, cha m , th y cô. Không nói t c, ch i th …ớ ế ờ ẹ ầ ụ ử ề
3/Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
-Vì đây là đ tài khá nh y c m, g p nhi u khó khăn trong vi c th c hi n,ề ạ ả ặ ề ệ ự ệ
s d ng các ph ng pháp nghiên c u và đc th c hi n l n đu tiên t i đnử ụ ươ ứ ượ ự ệ ầ ầ ạ ơ
v . Nên vi c nghiên c u đ tài “ị ệ ứ ề Tìm hi u vi c giáo d c đo đc cho h c sinhể ệ ụ ạ ứ ọ
ch a ngoanư” ch gi i h n trong ph m vi l p 5B.ỉ ớ ạ ạ ớ
4/Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
-Ph ng pháp kh o sát-quan sát.ươ ả
-Ph ng pháp ki m tra-đánh giá.ươ ể
-Ph ng pháp trò chuy n.ươ ệ
-T ch c các ho t đng thi đua, tuyên d ng, khen th ng.ổ ứ ạ ộ ươ ưở
*Trên đây là m t s ph ng pháp tiêu bi u mà tôi đã áp d ng trong đ tàiộ ố ươ ể ụ ề
này. Vì m i ph ng pháp đi u có cái hay trong quá trình áp d ng th c hi n.ỗ ươ ề ụ ự ệ
N u chúng ta áp d ng đúng ph ng pháp trong t ng th i đi m thích h p thìế ụ ươ ừ ờ ể ợ
hi u qu đt đc r t t t trong vi c th c hi n đ tài: “ệ ả ạ ượ ấ ố ệ ự ệ ề Tìm hi u vi c giáo d cể ệ ụ
đo đc cho h c sinh ch a ngoanạ ứ ọ ư ”
B.N I DUNG:Ộ
1/C s lí lu n:ơ ở ậ
*M t s khái ni m có liên quan đn đ tài:ộ ố ệ ế ề
a/Giáo d c là gìụ:
2

- Theo nghĩa r ng, giáo d c đc hi u là quá trình hình thành và phát tri nộ ụ ượ ể ể
nhân cách d i nh h ng c a t t c các ho t đng t bên ngoài: T nhàướ ả ưở ủ ấ ả ạ ộ ừ ừ
tr ng, gia đình , xã h i, t môi tr ng t nhiên, môi tr ng nhân t o.ườ ộ ừ ườ ự ườ ạ
- Theo nghĩa h p: Giáo d c đc hi u là quá trình hình thành và phát tri nẹ ụ ượ ể ể
nhân cách ng i đc giáo d c d i quan h c a nh ng tác đng s ph mườ ượ ụ ướ ệ ủ ữ ộ ư ạ
nhà tr ng, liên quan đn các m t giáo d c, đc d c, m d c, th d c và giáoườ ế ặ ụ ứ ụ ỹ ụ ể ụ
d c lao đng.ụ ộ
b/Đo đc là gì:ạ ứ
Đo đc là m t b ph n c a hình thái ý th c xã h i, là t ng h p nh ng quiạ ứ ộ ộ ậ ủ ứ ộ ổ ợ ữ
t c, nguyên t c chu n m c xã h i. Nh đó con ng i t giác đi u ch nh cácắ ắ ẩ ự ộ ờ ườ ự ề ỉ
hành vi c a mình sao cho phù h p v i l i ích, v i h nh phúc c a b n thân c aủ ợ ớ ợ ớ ạ ủ ả ủ
c ng đng và s ti n b xã h i trong m i quan h gi a con ng i v i conộ ồ ự ế ộ ộ ớ ệ ữ ườ ớ
ng i, gi a cá nhân v i xã h i.ườ ữ ớ ộ
c/Th nào là h c sinh ch a ngoan và d u hi u c a h c sinh ch a ngoan:ế ọ ư ấ ệ ủ ọ ư
-H c sinh ch a ngoan là h u qu c a s phá v nh ng m i liên h bìnhọ ư ậ ả ủ ự ỡ ữ ố ệ
th ng c a h c sinh v i gia đình, nhà tr ng và xã h i. Trong ngôn ngườ ủ ọ ớ ườ ộ ữ
th ng ngày tr ch a ngoan còn đc g i là tr “ườ ẻ ư ượ ọ ẻ khó d yạ”, “ Ch m ti n”…ậ ế
*Nh ng d u hi u c a h c sinh ch a ngoan: ữ ấ ệ ủ ọ ư
- Tính mâu thu n trong hành vi do nh ng mâu thu n trong s phát tri n nhânẩ ữ ẩ ự ể
cách t o nên. Trí tu phát tri n nh ng tình c m h u nh không phát tri n,ạ ệ ể ư ả ầ ư ể
ho c ng c l i. Hay t m hi u bi t r t h n ch nh ng kinh nghi m x u trongặ ượ ạ ầ ể ế ấ ạ ế ư ệ ấ
cu c s ng hàng ngày l i phong phú.ộ ố ạ
- Thái đ xung đt kéo dài đi v i nh ng ng i xung quanh.ộ ộ ố ớ ữ ườ
- L p tr ng s ng ít k .ậ ườ ố ỹ
- Tính không n đnh c a các h ng thú, nguy n v ng lúc th này, lúc thổ ị ủ ứ ệ ọ ế ế
khác.
- Luôn ch ng đi các tác đng giáo d c.ố ố ộ ụ
2/C s th c ti n:ơ ở ự ễ
-Đi v i h c sinh trong quá trình hình thành thì tr ng h c chính là n i cácố ớ ọ ườ ọ ơ
em chính th c đc h c t p và rèn luy n m t cách nghiêm túc nh t. B c vàoứ ượ ọ ậ ệ ộ ấ ướ
tr ng h c m i h c sinh đc t o ra c h i đ ti p thu giáo d c, ý th c đyườ ọ ỗ ọ ượ ạ ơ ộ ể ế ụ ứ ầ
đ v nghĩa v , trách nhi m đi v i toàn b các ho t đng h c t p rèn luy nủ ề ụ ệ ố ớ ộ ạ ộ ọ ậ ệ
c a mình.ủ
-Trong môi tr ng, m i các em ti p thu và hình thành các quan h xã h i đaườ ớ ế ệ ộ
d ng, nh t là v i b n bè xung quanh và đc phát tri n có đnh h ng rõ ràng.ạ ấ ớ ạ ượ ể ị ướ
Song, bên c nh đó các em h u nh ch a th t s n l c, ph n đu đ tr thànhạ ầ ư ư ậ ự ổ ự ấ ấ ể ở
ng i h c sinh toàn di n, mà bên c nh nh ng cái hay, cái đp, v n còn t n t iườ ọ ệ ạ ữ ẹ ẫ ồ ạ
nh ng cái x u, cái ch a hoàn h o. Hay nói cách khác h c sinh khá gi i v h cữ ấ ư ả ọ ỏ ề ọ
l c, t t v đo đc r t nhi u nh ng h c sinh y u v h c l c, có đo đcự ố ề ạ ứ ấ ề ư ọ ế ề ọ ự ạ ứ
3

ch a t t v n còn. H u nh các em có đo đc không t t là nh ng h c sinh cóư ố ẫ ầ ư ạ ứ ố ữ ọ
hành vi đo đc xu t phát t nh ng đng c x u, không theo m t chu n m cạ ứ ấ ừ ữ ộ ơ ấ ộ ẩ ự
đo đc nào.ạ ứ
-Nh đã nói trên, nh ng h c sinh cá bi t ch a ngoan có t m hi u bi tư ở ữ ọ ệ ư ầ ể ế
h n ch nh ng kinh nghi m “ạ ế ư ệ x uấ” trong cu c s ng hàng ngày l i r t phongộ ố ạ ấ
phú, có thái đ xung đt kéo dài đi v i nh ng ng i xung quanh, l p tr ngộ ộ ố ớ ữ ườ ậ ườ
s ng ít k , luôn ch ng đi các tác đng giáo d c. Các em th ng l p thànhố ỷ ố ố ộ ụ ườ ậ
m t nhóm riêng không thích hoà đng v i m i ng i, d ng d ng tr c m iộ ồ ớ ọ ườ ử ư ướ ọ
ho t đng c a l p, c a tr ng. Nhìn chung nh ng h c sinh này th ng cóạ ộ ủ ớ ủ ườ ữ ọ ườ
nh ng hành vi không t t v i m i ng i nh : Qu y phá, ch c gh o b n bè,ữ ố ớ ọ ườ ư ậ ọ ẹ ạ
h n hào v i th y cô, thích ngh h c, không tuân theo n i qui c a tr ng, c aổ ớ ầ ỉ ọ ộ ủ ườ ủ
l p, th m chí đánh nhau v i b n bè…và còn r t nhi u nh ng thói h t t x uớ ậ ớ ạ ấ ề ữ ư ậ ấ
khác.
-Theo tôi nh ng hành đng trên là nh ng hành đng có ý th c, nh ng doữ ộ ữ ộ ứ ư
nh n th c b sai l ch. Vì th trách nhi m c a ng i th y không kém ậ ứ ị ệ ế ệ ủ ườ ầ
ph n quan tr ng, nên xem vi c giáo d c đo đc cho h c sinh cá bi t ch aầ ọ ệ ụ ạ ứ ọ ệ ư
ngoan là công vi c quan tr ng. Mu n th c hi n t t vi c này đòi h i ệ ọ ố ự ệ ố ệ ỏ
ng i th y ph i kiên trì, b n b , khéo léo đ t ng b c u n n n giúp đ choườ ầ ả ề ỉ ể ừ ướ ố ắ ỡ
các em tr thành m t h c sinh ngoan, có t cách, có đo đc t t.ở ộ ọ ư ạ ứ ố
Vì v y đi m t a v ng ch t nh t c a các em là gia đình và nhà tr ng, trongậ ể ự ữ ắ ấ ủ ườ
đó đc bi t quan tr ng là giáo viên ch nhi m.ặ ệ ọ ủ ệ
3/N i dung v n đ:ộ ấ ề
a/V n đ đt ra: ấ ề ặ Nh ng nguyên nhân d n đn h c sinh ch a ngoan vàữ ẫ ế ọ ư
tác h i.ạ
*Nguyên nhân:
-Do tính hi u đng, s lôi kéo c a b n bè x u, s thi u quan tâm c a giaế ộ ự ủ ạ ấ ự ế ủ
đình, nhà tr ng và xã h i. Vô tình đã thu hút các em vào nh ng vi c làmườ ộ ữ ệ
không t t, các em th ng t ra chai lì, không c m th y x u h khi b phê bình,ố ườ ỏ ả ấ ấ ổ ị
có ph n ng gay g t, không lành m nh… Nh ng h c sinh này th ng bi n hả ứ ắ ạ ữ ọ ườ ệ ộ
cho hành vi sai l ch c a mình. Các em th ng l a d i cha m , th y cô, các emệ ủ ườ ừ ố ẹ ầ
th ng đánh nhau trong và ngoài nhà tr ng. B t ch c nh ng thói h t t x uườ ườ ắ ướ ữ ư ậ ấ
c a b n bè x u. Do đó s d n đn tình tr ng ph m pháp l a tu i thanhủ ạ ấ ẽ ẫ ế ạ ạ ở ứ ổ
thi u niên ngày càng tăng.ế
*Tác h iạ:
Vi c h c sinh ch a ngoan s gây nhi u tác h i:ệ ọ ư ẽ ề ạ
-Đi v i xã h i: Làm xã h i ch m phát tri n, m t tr t t xã h i.ố ớ ộ ộ ậ ể ấ ậ ự ộ
-Đi v i gia đình: Nh ng h c sinh này là m i lo ng i l n, nh h ng đnố ớ ữ ọ ố ạ ớ ả ưở ế
các thành viên còn l i trong gia đình. Nói chung nh ng em này luôn mang đnạ ữ ế
cho gia đình nhi u phi n toái.ề ề
4

-Đi v i nhà tr ng: Gây tr ng i l n đn n n p, ch t l ng, n i qui c aố ớ ườ ở ạ ớ ế ề ế ấ ượ ộ ủ
l p. Làm nh h ng đn phong trào thi đua c a l p, th m chí còn đ l i taiớ ả ưở ế ủ ớ ậ ể ạ
ti ng cho tr ng, cho l p.ế ườ ớ
-Đi v i t p th b n bè: Các em này th ng lôi kéo b n bè tiêm nhi mố ớ ậ ể ạ ườ ạ ễ
nh ng thói h t t x u c a mình, gây nh h ng l n đn gia đình, nhà tr ngữ ư ậ ấ ủ ả ưở ớ ế ườ
và xã h i.ộ
-Đi v i giáo viên: Luôn ph i b n tâm v i nh ng ph n t h h ng này,ố ờ ả ậ ớ ữ ầ ử ư ỏ
ph i luôn tìm ra bi n pháp phù h p đ h ng thi n cho các em, nó còn gây nhả ệ ợ ể ướ ệ ả
h ng đn vi c đánh giá x p lo i thi đua c a giáo viên.ưở ế ệ ế ạ ủ
-Đi v i b n thân: Các em này s b nh h ng l n đn vi c h c t p, số ớ ả ẽ ị ả ưở ớ ế ệ ọ ậ ự
ti n thân c a các em sau này.ế ủ
b/Ti n trình th c hi n ế ự ệ
*Khái quát v thành tích h c t p và các ho t đng hàng ngày c a l p 5Bề ọ ậ ạ ộ ủ ớ
thông qua vi c s d ng các ph ng pháp đã nêu ph n I đ ti n hành nghiênệ ử ụ ươ ở ầ ể ế
c u.ứ
+Đc tài li u, tham kh o sách báo. C th : ọ ệ ả ụ ể
-Giáo trình tâm lí h c Đi c ng ( Hu 2001).ọ ạ ươ ế
-Giáo trình giáo d c h c ti u h c I ( NXB Đà N ng ) và các tài li u đụ ọ ể ọ ẵ ệ ề
c ng bài gi ng tâm lí h c, giáo d c h c c a tr ng Cao đng s ph m Tâyươ ả ọ ụ ọ ủ ườ ẳ ư ạ
Ninh.
+Ph ng pháp trao đi-trò chuy n:ươ ổ ệ
-Tìm hi u tr c ti p 3 h c sinh đc nghiên c u đ n m b t đc nh ngể ự ế ọ ượ ứ ể ắ ắ ượ ữ
thông tin c n thi t ph c v cho nghiên c u.ầ ế ụ ụ ứ
-Ti p xúc gia đình c a các em đ tìm hi u nguyên nhân d n đn nh ngế ủ ể ể ẫ ế ữ
bi u hi n ch a ngoan các em, t đó có h ng giúp đ các em v n lên.ể ệ ư ở ừ ướ ỡ ươ
+Ph ng pháp quan sát: ươ
-Thông qua ho t đng h c t p, vui ch i. Ng i giáo viên n m rõ h nạ ộ ọ ậ ơ ườ ắ ơ
nh ng bi u hi n hành vi đo đc c a các em. Qua đó làm c s ph c v choữ ể ệ ạ ứ ủ ơ ở ụ ụ
vi c nghiên c u.ệ ứ
*Nh ng nguyên nhân ch y u d n đn vi c có nh ng bi u hi n ch aữ ủ ế ẫ ế ệ ữ ể ệ ư
ngoan v đo đc các em, sau khi tìm hi u:ề ạ ứ ở ể
+Đi v i gia đình: ố ớ
-Do mãi lo vi c kinh t không chú tr ng đn vi c giáo d c con em, bệ ế ọ ế ệ ụ ỏ
ph cho nhà tr ng.ế ườ
-Gia đình th ng có nh ng xung đt, nh h ng đn vi c phát tri n cânườ ữ ộ ả ưở ế ệ ể
b ng v tâm sinh lí các em.ằ ề ở
+Đi v i nhà tr ng: ố ớ ườ
-Chú tr ng nhi u h n vi c cung c p nh ng tri th c v chu n m c đoọ ề ơ ệ ấ ữ ứ ề ẩ ự ạ
đc giúp h c sinh hi u r th nào là hành vi đo đc t t, th nào là ch a t t.ứ ọ ể ỏ ế ạ ứ ố ế ư ố
5

