intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

0
39
lượt xem
1
download

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nhằm tìm hiểu những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen với giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

                                                 1. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> 1.1. Lý do chọn đề tài.<br /> Bác Hồ kính yêu đã nói:<br /> “Vì lợi ích mười năm trồng cây<br />   Vì lợi ích trăm năm trồng người.”<br />         Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc  <br /> dân, chiếm vị  trí quan trọng trong giáo dục Mầm non, có nhiệm vụ  dây xựng <br /> những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. <br /> Trẻ  em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả  dân tộc, việc bảo  <br /> vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mỗi người mà của <br /> toàn xă hội.<br /> Và như  chúng ta đã biết! trong mọi thời đại giáo dục chiếm một vị  trí  <br /> quan trọng trong xã hội. Tùy theo mỗi độ tuổi giáo dục khác nhau, do đặc điểm  <br /> của lứa tuổi nên việc giáo dục cấp học mầm non được tiến hành theo phương  <br /> châm “ Chơi mà học, học mà chơi”. Vì vậy giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi này <br /> góp phần không nhỏ vào việc phát triển toàn diện cho trẻ. Trong chương trình <br /> giáo dục mầm non, bộ  môn giáo dục âm nhạc là một bộ  môn nghệ  thuật hết <br /> sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh  <br /> mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các  <br /> hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể thiếu,  <br /> không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ  thuật phát triển năng lực <br /> cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú <br /> của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát  <br /> triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ âm nhạc là  <br /> thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn  <br /> nằm trong nôi. Trẻ  mầm non dễ  xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên tiếp <br /> xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu. Thế  giới âm thanh muôn màu <br /> không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm <br /> lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết.  Từ những âm thanh lời ca, giai điệu của <br /> bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, tập nói lên cảm xúc của mình, trẻ <br /> thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước, những cảm xúc <br /> mạnh mẽ hay dịu dàng. Trẻ mầm non trong giáo dục âm nhạc điều quan trong <br /> không phải là dạy trẻ  hát chuẩn xác, rỏ  ràng một cách đơn giản mà trẻ  phải <br /> được tham gia các hoạt động như nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa hát, trò  <br /> chơi âm nhạc. Được tiếp xúc với âm nhạc, ở một chừng mực nào đó, trẻ sẽ có  <br /> cảm nhận, biết nhận xét trao đổi… ý nghĩa lời ca, âm điệu, tiết tấu. Âm nhạc  <br /> chân chính có giá trị nghệ thuật cảm hóa trẻ cùng hướng tới cái đẹp trong tâm <br /> hồn vì vậy âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bên cạnh đó, thế giới  <br /> âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ  phát <br /> triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự  hiểu biết của trẻ. Âm  <br /> nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói,  <br /> quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, xúc cảm. Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới <br /> kỳ  diệu đầy cảm xúc. Bởi chính  ở  đây âm nhạc được coi như  một phương <br /> tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.<br />           Trong chương trình giáo dục mầm non thì âm nhạc là  một môn nghệ <br /> thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích là nguồn cảm <br /> hứng mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật. Có thể  coi âm nhạc là một bộ <br /> phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo dục âm <br /> nhạc là giáo dục cho trẻ lòng yêu con người, yêu quê hương đất nước..., giúp <br /> biết cảm thụ  âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca  <br /> hát, vận động, nghe hát, múa, trẻ chơi trò chơi âm nhạc. Đối với trẻ  4­5 tuổi là <br /> giai đoạn trẻ  cảm nhận âm nhạc tốt nhất, trẻ  có khả  năng tri giác toàn vẹn  <br /> hình tượng âm nhạc, cùng với những kinh nghiệm được tích lũy từ  trước,  ở <br /> lứa tuổi này những năng khiếu âm nhạc đặc biệt xuất hiện nhiều hơn  ở  bất  <br /> cứ  lĩnh vực nào khác, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ  những  ấn tượng  <br /> những biểu tượng về âm nhạc, dần dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều  <br /> kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, <br /> đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.<br />       Chính vì những lý do trên mà bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm <br /> hiểu những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho  <br /> hoạt động làm quen với  giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm lứa tuổi <br /> mẫu giáo 4­5 tuổi, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát <br /> và múa đơn giản mà phải tổ  chức hát múa dưới nhiều hình thức và luôn đi <br /> cùng với đồ dùng, đồ  chơi âm nhạc. Vì tất cả những lý do này, tôi luôn mong <br /> muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ  học thật tốt bộ môn âm nhạc. Nhận <br /> thức được tầm quan trọng của âm nhạc với việc chăm sóc và giáo dục trẻ <br /> mầm non nói chung và trẻ  4 ­ 5 tuổi nói riêng, tôi đã nghiên cứu để  tìm ra “  <br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4­5 tuổi  <br /> trong trường mầm non”. <br /> 1.2. Phạm vi áp dụng và điểm mới của đề tài<br /> 1.2.1. Điểm mới cua đê tai.<br /> ̉ ̀ ̀<br /> Trên thực tế có nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này. Tuy nhiên mỗi  <br /> đề  tài đề  cập đến những khía cạnh khác nhau của việc nâng cao chất lượng <br /> giáo dục Âm nhạc phù hợp với thực tế của đơn vị. Bên cạnh đó, q ua việc vận <br /> dụng đề tài này vào thực tiễn bản thân tôi cảm thấy rất quan tâm, đam mê, yêu <br /> thích. Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi mặt đức, trí, thể,  <br /> mỹ. Trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động.<br /> Điểm mới của đề  tài: Nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm <br /> non hiện nay,  muốn trẻ  được phát triển một cách bền vững cần có một kế <br /> hoạch hoàn thiện để trẻ được làm quen với nội dung giáo dục ở mọi lúc, mọi  <br /> nơi và cần được lặp lại nhiều lần. Vì vậy lựa chon một số biện pháp giáo dục <br /> Âm nhạc cho trẻ  cần được thực hiện trong xây dựng và sử  dụng môi trường <br /> giáo dục; Hoạt động âm nhạc cho trẻ trong tổ chức hoạt động học, hoạt động <br /> vui chơi, trong hợp tác với cha mẹ trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Vì thế qua <br /> đề  tài này tôi muốn đề  xuất một số  kinh nghi ệm để  góp phần trong vi ệc <br /> giáo dục tr ẻ cho tr ẻ t ại tr ường m ầm non n ơi tôi đang công tác.<br /> 1.2.2. Phạm vi áp dụng.<br /> Đây là một sáng kiến mới được tôi áp dụng lần đầu tiên tại trường và có  <br /> thể sử dụng rộng rãi đối với các trường Mầm non trên địa bàn huyện.<br /> Việc nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này cũng như khi áp dụng <br /> vào thực tế  đã giúp trẻ  lớp tôi nói riêng và các lớp mẫu giáo trường tôi nói  <br /> chung hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc. Trẻ có kỷ  năng cảm thụ về <br /> âm nhạc: hát rõ lời rõ chữ, nhấn nhá đúng giai điệu bài hát, biết vận động theo  <br /> nhạc một cách bài bản, có nghệ thuật, đa số trẻ tự tin,  mạnh dạn và tham gia  <br /> có hiệu quả trong các buổi biễu diễn văn nghệ của trường.<br /> Việc phát huy tính sáng tạo của trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và ở <br /> lĩnh vực nào chúng ta cũng có thể  áp dụng được, nhưng bản thân tôi là một <br /> giáo viên mầm non đang dạy lớp 4­5 tuổi nên tôi muốn tập trung khai thác thế <br /> mạnh của trẻ  trong phạm vi trường mầm non.  Điều cụ  thể  hơn nữa là tôi <br /> hướng vào việc phát huy tính sáng tạo của trẻ vào khả năng cảm thụ âm nhạc.<br /> Vì thế phạm vi đề tài của tôi áp dụng cho trẻ 4­5 tuổi khi tham gia hoạt  <br /> động âm nhạc ở trường mầm non mà tôi đang công tác.<br /> <br /> 2. PHẦN NỘI DUNG<br /> 2.1. Thực trạng:<br /> Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo duc mầm non là <br /> phát triển tất cả  các khả  năng của trẻ  phải hình thành cho trẻ  cơ  sở  ban đầu <br /> về  nhân cách con người làm tiền đề  cho sự  phát triển tốt hơn nữa cho những <br /> giai đoạn tiếp theo trong đó có Âm nhạc. Trường Mầm non mà tôi đang công  <br /> tác là một ngôi trường có bề dày về thành tích nhiều năm. Đội ngũ cán bộ, giáo <br /> viên, nhân viên đa số trẻ, khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ, tích cực học tập <br /> bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư  phạm, chất  <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> 2.1.1 Thuận lợi: <br /> ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ  nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường  <br /> đầu tư  cơ  sở  vật chất mua sắm đầy đủ  đồ  dùng và dụng cụ  như  ti vi, máy  <br /> chiếu.. <br /> ­ Nhà trường luôn coi trọng đến việc rèn cho trẻ kĩ năng âm nhạc, trang <br /> bị cho mỗi lớp loa máy đầy đủ thuận tiện cho việc hoạt động âm nhạc.<br /> ­ Thường xuyên tạo điều kiện cho tôi đi dự giờ  đồng nghiệp, bồi dưỡng <br /> chuyên đề  hoạt động giáo dục âm nhạc, được nhà trường quan tâm tận tình, <br /> chỉ đạo sát sao trong việc thực hiện chương trình giáo dục.<br /> ­ Bản thân tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 4­5 tuổi , <br /> đây là độ tuổi trẻ đã nhận thức được thế giới xung quanh, trẻ hiểu biết nhiều,  <br /> trẻ  đã thể  hiện được cảm xúc của mình, đồng thời bản thân tôi cũng có khả <br /> năng âm nhạc, truyền thụ âm nhạc đến trẻ. <br /> ­ Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học tự rèn luyện<br /> 2.1.2 Khó khăn:<br /> ­ Lớp 4­5 tuổi do tôi phụ trách có đa số cháu là con em nông nghiệp, ít có  <br /> điều kiện để  quan tâm và cho con em tiếp xúc với âm nhạc nhiều. Việc phối  <br /> hợp chăm sóc, giáo dục trẻ  giữa giáo viên và và phụ  huynh còn gặp không ít  <br /> khó khăn.<br /> ­ Phòng học còn chật hẹp nên khó khăn trong việc tổ  chức hoạt động  <br /> học cho trẻ.<br /> ­ Các cháu tuy cùng độ  tuổi nhưng khả  năng cảm thụ  âm nhạc không <br /> đồng đều. Nhiều trẻ khả năng cảm thụ âm nhạc còn chậm…<br /> ­ Bên cạnh đó, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động âm nhạc chưa <br /> được nhiều, đồ  dùng chưa đẹp, chưa phong phú, chưa sáng tạo để  lôi cuốn  <br /> hấp dẫn trẻ.<br /> 2.1.3. Điều tra thực tiển:<br /> Năm học 2018 ­ 2019 bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy  <br /> lớp 4­5 tuổi. Tôi đã tiếp nhận lớp và nghiên cứu hồ  sơ  của trẻ, nắm bắt tình  <br /> hình tâm sinh lý từng trẻ để có kế hoạch giáo dục. <br /> Vào đầu năm học tôi tiến hành  khảo sát chất lượng âm nhạc của 27 trẻ <br /> trong lớp. Tôi thấy khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  ở  nhiều mức độ  khác  <br /> nhau. Có cháu yêu đến độ  say mê, hát đúng giai điệu, khả năng biểu diễn của  <br /> trẻ rất tốt. Bên cạnh đó có một số  cháu lại thờ   ơ  khi nhạc vang lên, trẻ  cảm  <br /> thụ  âm nhạc còn chậm và chưa thực sự  thích thú khi tham gia hoạt động âm <br /> nhạc. Chính vì vậy, đòi hỏi bản thân tôi phải biết lựa chọn, phối hợp các biện <br /> pháp một cách nhuần nhuyển, sáng tạo để  phát huy tính tích cực cho trẻ  và <br /> cũng là để chất lượng hoạt động âm nhạc của trẻ ngày càng tốt hơn.<br /> Khảo sát đầu năm, tôi đã tiến hành kiểm tra và khảo sát đối với trẻ 4­ 5  <br /> tuổi kết quả thu được như sau:<br /> <br /> Nội dung Số lượng Tỷlệ<br /> <br /> ­ Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 15/27 55,5%<br /> <br /> ­ Kỹ năng cảm nhận âm nhạc 12/27 44,4%<br /> <br /> ­ Trẻ manh dạn, tự tin 17/27 62%<br /> <br /> <br /> ­ Qua kết quả  theo dõi đánh giá  ở  trên tôi nhận thấy giờ  hoạt động âm <br /> nhạc cho trẻ của mình chưa mang lại hiệu quả cao. Ý thức từ vai trò của giáo <br /> dục âm nhạc chưa cao cho nên hoạt động học có chủ đích “Giáo dục âm nhạc”  <br /> đã trở  thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non <br /> và hơn nữa là một giáo viên mầm non, tâm huyết với nghề  dạy trẻ  tôi nhận <br /> thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. <br />      Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ <br /> phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đó luôn trăn trở, tìm <br /> tòi và sáng tạo để  tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất. <br /> Với kết quả  như  trên, bản thân tôi luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ tìm ra <br /> những biện pháp tối  ưu nhất kết hợp với sự  chỉ đạo của ban giám hiệu nhà  <br /> trường để tìm ra những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho  <br /> trẻ.<br /> 2.2. Các giải pháp.<br /> 2.2.1. Biện pháp thứ 1:  Xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ.<br />  Như  chúng ta đã biết! Muốn làm một việc gì đó thành công và đạt kết  <br /> quả  tốt thì chúng ta cần phải lập cho mình một kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Và <br /> muốn giờ hoạt động Âm nhạc đạt kết quả cao, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt <br /> động thì phải phụ  thuộc vào nhiều yếu tố. Song yếu tố  xây dựng kế  hoạch <br /> hoạt động âm nhạc cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta chủ động <br /> lên kế hoạch trước một cách cụ thể, rõ ràng thì kết quả giờ hoạt động đó phải <br /> biết dựa vào các yêu cầu sau:<br /> Xây dựng kế  hoạch tuần, tháng theo chủ  đề, đúng với hình thức thực <br /> tiển của lớp mình. Phải dựa vào nội dung hoạt động âm nhạc theo từng chủ <br /> đề.<br /> Dựa vào khả  năng của trẻ  trong lớp qua quá trình hoạt động, sự  nhanh  <br /> nhẹn, linh hoạt, thích thú hay nhàm chán, không chú ý của trẻ để có biện pháp  <br /> phù hợp với từng trẻ.<br />  Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề  “Thế  giới động vật” tôi xem  ở kế hoạch <br /> hoạt động với chủ  đề  này với đề  tài của bài là gì? Cần chuẩn bị  những đồ <br /> dùng, đồ  chơi gì? Và có những biện pháp sử dụng như  thế  nào? Dựa vào kế <br /> hoạch đó bản thân tôi tìm tòi, sưu tầm tranh, ảnh, đồ dùng, đồ chơi, làm và sử <br /> dụng cho phù hợp với chủ đề mình dạy. <br />        Từ  đó xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng trẻ  cụ  thể, đúng đối tượng của <br /> nhóm lớp, lồng ghép, tích hợp họat động âm nhạc vào các hoạt động khác  <br /> trong ngày và mọi lúc mọi nơi. Vì thế mà khi tổ chức hoạt động Âm nhạc đạt <br /> hiệu quả cao.<br /> 2.2.2. Biện pháp thứ 2: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ:<br /> Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ  thuật được trẻ  mẫu giáo rất yêu <br /> thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động <br /> giáo dục một cách hiệu quả   ở  trường mầm non. Góc âm nhạc là nơi trẻ  có  <br /> điều kiện để  thể  hiện khả  năng âm nhạc của mình, trẻ  có thể  làm quen, ôn <br /> luyện, củng cố  và vận dụng phát triển những kỹ  năng âm nhạc qua các trò  <br /> chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả  năng sáng tạo của trẻ  . Tôi  <br /> luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng âm nhạc và chú ý bố  trí cách sắp  <br /> xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ. Do đặc  <br /> điểm tâm lý lứa tuổi mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ  tuổi nhưng rất thích cái <br /> đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ.Vì vậy tôi luôn cố  gắng tạo nhiều đồ  dùng, đồ <br /> chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp để tạo môi trường học và thoải mái <br /> cho trẻ.<br /> Mặt khác  trẻ có  ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa, <br /> trẻ  rất hào hứng muốn vào góc âm nhạc để  tự  mình thể  hiện mình, hát vận  <br /> động bằng các nhạc cụ, trang phục. Vì vậy muốn trẻ  thích thú hào hứng thì  <br /> bản thân tôi luôn làm mới góc nghệ thuật bằng nhiều hình thức để  kích thích  <br /> hứng thú của trẻ.<br /> Bên cạnh đó, tôi luôn sưu tầm thể  hiện phong phú các thể  loại băng <br /> nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ  điển và  sưu tầm những hình  ảnh <br /> đep, nghộ  nghĩnh... có nội dung về  hoạt động âm nhạc nội dung bài sắp học  <br /> để trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để gây sự thu hút tới trẻ,  <br /> hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy và chuẩn bị đồ chơi âm nhạc, bởi vì đồ chơi <br /> là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ.<br /> * Ví dụ: <br /> Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh <br /> hoạ thì nên tổ chức ở phòng âm nhạc để trẻ có thể tự mình soi gương và chỉnh  <br /> sửa các động tác để  kích thích trẻ  thực hiện các động tác thoải mái, giúp trẻ <br /> hoạt động tích cực hơn.<br /> Để có tiết học sôi nổi và hứng thú ngay từ đầu, người dạy trước khi tổ <br /> chức hoạt động cũng phải tự  luyện giọng hát và nghe hát…để  giúp trẻ  cảm <br /> thụ âm nhạc một cách chính xác.<br /> Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm chủ <br /> đề  gấy sự  thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ  có điều kiện để  thể  hiện  <br /> khả  năng âm nhạc của mình, trẻ  có thể  làm quen, ôn luyện cũng cố  và vận  <br /> dụng phát triển những kỹ  năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng  <br /> taọ  làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ  tự  hát và vận động <br /> theo nhạc, biễu diễn một mình hay một nhóm trẻ  một cách thích thú và sáng <br /> tạo.<br /> * Ví dụ: Chủ điểm động vật là các con vật ngộ nghĩnh đáng yêu múa hát, mũ  <br /> âm nhạc cắt hình các con vật….<br />           Ngoài ra, tôi luôn tìm kiếm, thu gom những phế liệu đã qua sử dụng sẵn  <br /> có, dễ kiếm để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, và đây là một hoạt động sáng tạo <br /> và độc đáo. Từ  những đồ  dùng đồ  chơi đó trẻ  có thể  vừa chơi, vừa có có thể <br /> học được.<br />  * Ví dụ: <br /> + Tận dụng bìa cứng, trang trí giấy đề can để tạo thành nhiều cái đàn có <br /> hình dáng khác nhau...<br /> + Tận dụng các vỏ lon bia, nước ngọt để làm trống, xúc xắc,<br /> + Tận dụng vãi vụn làm hoa cài tay, mút xốp làm mũ múa...<br /> Tôi xây dựng góc âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ  chơi đảm <br /> bảo an toàn đa dạng về  chủng loại, chất liệu. Các đồ  chơi được sắp xếp sao  <br /> cho gọn gàng, dễ lấy và có thể sử dụng vào các hoạt động khác. Vì thế trẻ rất  <br /> hứng thú khi tham gia hoạt động Âm nhạc.<br /> 2.2.3. Biện pháp thứ 3: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi:<br /> Giáo dục âm nhạc ở mẫu giáo cho ta thấy rằng tiếp thu thẩm mỹ về âm <br /> nhạc của trẻ  không thể  tự  nó mà phát triển được, mà phải trải qua một quá <br /> trình: Học ­ chơi và mọi lúc mọi nơi.<br /> Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc. Vào buổi sáng <br /> giờ đón trẻ  mở băng đĩa cho trẻ nghe khi đến trường với một số ca khúc quen <br /> thuộc như  "Cháu đi mẫu giáo", "Trường cháu đây là trường mầm non", "Đi <br /> học"....Hay vào những thời điểm dịp lễ  tết, tôi mở  cho trẻ  nghe những bài ca  <br /> ngợi về  ngày tết quê hương... để  tạo cho trẻ  niềm vui khi đến trường. Bên  <br /> cạnh đó lồng ghép giáo dục trẻ  lễ  phép khi đến lớp, bài hát “Lời chào buổi  <br /> sáng” của Nguyễn Thị  Nhung nhắc nhở  trẻ chào bố  mẹ  bằng âm nhạc, ngữ <br /> điệu lời nói của trẻ thêm tình cảm, âu yếm.<br /> Hay giờ  tập thể  dục buổi sáng tôi mở  băng đĩa cho trẻ  nghe và tập các  <br /> động tác thể dục sáng qua bài hát " Em tập thể dục" qua đây trẻ sẻ thích thú và  <br /> tạo cho trẻ thói quen tập thể dục và cũng dần hình thành cho trẻ khả năng cảm <br /> thụ âm nhạc được tốt hơn.<br /> Ngoài những biện pháp đã truyền đạt, tôi còn ứng dụng công nghệ thông <br /> tin vào các tiết học âm nhạc, bằng cách quay những đoạn clip mô phỏng cho  <br /> bài hát tôi dạy. Tôi tổ  chức các hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng <br /> tâm bài hát.<br /> *  Ví dụ:  Khi trọng tâm là dạy hát thì tôi tổ  chức cho trẻ  hát to hay hát  <br /> nhỏ, hát nối đuôi… dựa theo các hình thức khác nhau.  <br /> Trong các ngày lễ hội tôi thường cho các cháu biễu diễn tập thể để cháu <br /> nào cũng được múa, được hát, được biễu diễn trước đám đông như: Dịp khai <br /> giảng năm học mới, dịp trung thu… Một phần giúp trẻ  tự  tin, mạnh dạn hơn,  <br /> một phần làm cho các cháu thấy được hãnh diện khi mình được biễu diễn văn <br /> nghệ trước khán giả.<br /> Với biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú và đa số phụ huynh phấn <br /> khới, tin tưởng vào sự giáo dục của nhà trường.<br /> 2.2.4. Biện pháp thứ  4: Sử dụng các loại nhạc cụ, học cụ thu hút sự  <br /> chú ý của trẻ:<br /> Trong trường mầm non có rất nhiều loại đồ  dùng đồ  chơi để  phục vụ <br /> các môn học và các hoạt động. Đối với môn giáo dục âm nhạc có nhiều đồ <br /> dùng, dụng cụ âm nhạc, những đồ dùng ấy phát ra âm thanh sôi động giúp cho  <br /> bài hát hay hơn thu hút được sự  hứng thú của trẻ  vào tiết học. Để  đạt được  <br /> kết quả cao tôi đã chuẩn bị một số đồ dùng, dụng cụ tự tạo từ nguyên vật liệu  <br /> dễ kiếm, dễ tìm từ những phế thải để làm đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho môn  <br /> giáo dục âm nhạc. <br />         Ngoài những dụng cụ  mua sẵn như  hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống  <br /> lắc…Tôi còn sử  dụng nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng nhôm, thùng <br /> giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ  nhà bếp, khối gỗ, chén  <br /> bằng sành. Có thể  để  giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ  lớn,  <br /> tạo điều kiện cho trẻ  sáng tạo ra các kiểu áo váy… theo trí tưởng tượng của <br /> các nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Tôi còn sưu tầm <br /> thể  hiện phong phú các thể  loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc  <br /> cổ điển…các loại nhạc cụ dân tộc. Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay có thể <br /> sử  dụng mô hình, tranh cho trẻ  quan sát. Ngoài ra cần có một số  đồ  dùng <br /> khuyến khích trẻ  sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, vòng <br /> đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy  <br /> cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ <br /> dàng lấy và sử dụng.<br /> Ví dụ: <br /> Nắp sữa làm trống lắc, chai ly nhựa bỏ hạt – hột vào, muỗng… và chú ý <br /> trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.<br />         Để  kích thích tính tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ  vào góc chơi âm <br /> nhạc, tôi phải chú ý thay đổi chất liệu, màu sắc những thiết bị  tạo âm thanh <br /> khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.<br /> <br /> Ví dụ: <br /> Để gõ đệm cho một bài hát, gợi ý trẻ sử dụng trống lắc, phách...trẻ kết <br /> hợp với việc sử  dụng thanh gõ những ly thủy tinh có lượng nước khác nhau <br /> tạo ra một tổ  âm thanh hài hòa, rất hay.Trong quá trình trẻ  chơi tại góc âm <br /> nhạc, giáo viên có thể tận dụng để giới thiệu một số đàn dân tộc cho trẻ biết.<br />  Ví dụ về đàn tranh sau khi cô giới thiêụ chọn tiếng đàn tranh trong tiếng <br /> đàn organ, cô cho trẻ  nghe một bài hát quen thuộc giúp trẻ  dễ  cảm nhận và  <br /> phân biệt những loại âm thanh khác nhau từ các nhạc cụ.<br />   Bên cạnh đó, để làm trang phục cho trẻ có thể dùng các loại giấy, bảng <br /> kính, ống hút, xốp màu, lá cây tạo nhiều kiểu trang phục lạ mắt.<br /> Những dụng cụ  này một phần làm phong phú thêm các loại nhạc cụ,  <br /> một phần các loại nhạc cụ  này rất gần gũi với trẻ, trẻ  có thể  cảm nhận âm <br /> thanh một cách dễ  dàng hơn, làm cho hoạt động âm nhạc trở  nên sinh động <br /> hơn.<br /> 2.2.5. Biện pháp thứ 5: Âm nhạc kết hợp với các bộ môn khác:<br /> Với chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay thì phương pháp dạy  <br /> tích hợp các bộ môn âm nhạc có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn  <br /> khác trở  nên sinh động hơn. Và môn học nào cũng có thể  tích hợp hoạt động <br /> âm nhạc. Giáo viên luôn tạo cơ  hội để  trẻ  nói ra những suy nghĩ của mình và  <br /> thường xuyên động viên khen ngợi trẻ  kịp thời. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo <br /> luôn tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của mình thì trẻ sẽ tự tin  <br /> hơn đồng thời giúp trẻ  say sưa thích thú hơn trong các giờ  hoạt động khác. <br /> Mặt khác qua nội dung lồng ghép này các môn học khác cũng trở  nên phong <br /> phú sinh động hơn. <br />       *Khám phá khoa học:<br /> Trong chương trình học  ở  lớp Mẫu giáo nhỡ  có giờ  cho trẻ  khám phá  <br /> khoa học nhằm trau dồi năng lực hoạt động trí tuệ, nhận biết cuộc sống xã  <br /> hội. Với môi trường xã hội, cô giáo tổ  chức cho trẻ  quan sát, gặp gỡ, trò <br /> chuyện giúp đỡ  mọi người gần gũi xung quanh. Cho trẻ làm quen với đồ  vật,  <br /> hiểu ý nghĩa đồ dùng và đặc điểm của nó.<br />  Để  giúp trẻ  hiểu đúng đắn về  những đề  tài của giờ  hoạt động chung  <br /> phát   triển   nhận   thức  thông   qua   việc   trò   chuyện,   đàm   thoại,   quan   sát,   trò <br /> chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có  <br /> cảm xúc với các đối tượng như  bài “Giới thiệu một số  loài hoa” yêu cầu là <br /> trẻ   phân   biệt   được   một   số   loại   hoa,   so   sánh,   nhận   xét   sự   giống   và   khác <br /> nhau...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ <br /> nghe bài  “Màu hoa” hoặc có thể  cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn <br /> Tấn.<br /> Ví dụ:  Trong chủ  đề  nghề  nghiệp như  “Chú công nhân” giáo viên yêu <br /> cầu trẻ  nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, y êu quý  người lao <br /> động...kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn <br /> Yến.<br /> Ví dụ:  Khi dạy đề  tài  “Chú bộ  đội”  nghe bài  “Gần lắm trường sa”, <br /> “Chú bộ  đội”,  “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ  hiểu được <br /> trong đêm trung thu đó các chú bộ  đội phải đứng gác giữ  cho Tổ  quốc được <br /> thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”.<br /> *  Tạo hình:<br /> Sự  tham gia của âm nhạc trong giờ  dạy trẻ hoạt động tạo hình đã kích <br /> thích sự sáng tạo, gợi mở, phát triển trí tưởng tượng của trẻ khi vẽ, nặn, cắt,  <br /> dán....<br /> Giáo dục âm nhạc trong giờ  tạo hình ngoài việc trẻ  thực hành, cô mở <br /> máy cho trẻ  nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề  tài đó,  <br /> thì ở đây ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết  ở trên lớp với nội dung  <br /> là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng <br /> dẫn, đàm thoại trước khi trẻ  thực hành. Sau đó từ  nội dung bài hát giáo viên <br /> kết hợp đàm thoại như: Vẽ  hoa, nghe hát bài “Màu hoa”  rồi cô cùng trẻ  trò <br /> chuyện về các loại hoa trong bài hát.<br /> + Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì?<br /> + Ngoài những bông hoa đủ màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa (nhiều  <br /> lá, nhiều cây...)….<br /> Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số  ý tưởng trong quá <br /> trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo.<br />  * Làm quen văn học :<br />   Đối với giờ  làm quen văn học,  giáo viên dạy trẻ  cảm thụ  bài thơ, câu <br /> chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để  truyền đạt tới trẻ <br /> những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế <br /> hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.<br /> Thông qua việc dạy bài thơ “ Hạt gạo làng ta” cả Trần Đăng Khoa, sau  <br /> khi trẻ  đọc xong cô kết hợp cho trẻ  nghe bài hát “ Hạt gạo làng ta” do Trần <br /> Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong <br /> bà thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. <br />            Ví dụ: Giờ đọc thơ, cho trẻ đọc thơ bài Bó hoa tặng cô của Ngô Quân <br /> Mện, có thể kết hợp bài hát Mừng ngày 8/3 (Nhạc và lời của Tân Huyền), mỗi <br /> tiết nhạc  ứng với câu thơ  năm chữ  nhưng khác với tình cảm trên bài thơ  trên. <br /> Bài hát có không khí vui tươi, rộn ràng của thầy trò ngày 8/3.<br />   Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện thêm phần sinh <br /> động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ  cảm thụ  nội dung của bài thơ, câu chuyện  <br /> đó qua bài hát đó chứ  không phải là một nội dung lồng ghép để  chuyển tiếp <br /> cho hay.  Giúp trẻ  tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình <br /> học của trẻ.<br /> * Giờ họat động phát triển thể chất.<br /> Đối với giờ học thể dục tường chừng như khô khan đối với trẻ, nhưng  <br /> khi tích hợp, lồng ghép các bài hát vào giờ học thì giờ học trẻ nên sôi động và  <br /> háp dẫn, hứng thú đối với trẻ. <br /> Ví dụ: Như khi cho trẻ khởi động đi, chạy các kiểu khác nhau và tập các <br /> bài tập phát triển chung, cô cho trẻ  kết hợp nghe các bài hát và thực hiện các <br /> động tác theo bài hát đó, như vậy tiết học trở nên sôi động và hấp dẫn đối với <br /> trẻ. Hay khi tổ chức trò chơi cũng thế, kết hợp bài hát vào sẽ làm cho tiết học <br /> trở nên sinh động và háp dẫn đối với trẻ. <br /> <br /> <br /> *Giờ hoạt động ngoài trời .<br /> Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những  <br /> bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua các bài như: "Quan <br /> sát cây xanh trong sân trường".<br /> Sau khi quan sát xong cô cho trẻ hát bài "Em yêu cây xanh" hoặc "Trồng <br /> cây"... Qua đó trẻ  sẽ  được củng cố  lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát <br /> mới. Giáo dục các cháu trồng cây, có ý thức chăm sóc và bảo vệ  cây. Hình <br /> thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, <br /> giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích hẳn lên, <br /> vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó tôi nhận thấy trẻ <br /> rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, <br /> còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới giúp  <br /> trẻ  vào giờ  học âm nhạc được dễ  dàng, tự  tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy  <br /> bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm nhạc.<br /> *Giáo dục âm nhạc thông qua các hội thi, ngày hội.<br /> Tôi thường cho các cháu biễu diễn tập thể để cháu nào cũng được múa, <br /> được hát, được biểu diễn trước đám đông như:  “Ngày hội đến trường của  <br /> bé”, “Bé vui Tết Trung Thu”, " Chương trình vui xuân"… Ở mỗi một ngày hội, <br /> ngày thi trường tôi đã dàn dựng để tổ chức các tiết mục văn nghệ vô cùng đặc <br /> sắc, sinh động và  phong phú. Cùng có sự  góp mặt của các trẻ  trong trường. <br /> Bên cạnh đó cũng có các bậc phụ  huynh tham dự cùng trẻ. Nhận thấy nhiều <br /> phụ  huynh rất phấn khởi về  những kết quả  của con mình. Điều này có tác <br /> dụng rất lớn đến việc thu hút phụ huynh đưa con đến lớp mẫu giáo và lòng tin <br /> đối với nhà trường. Và cũng là để phụ huynh có hướng phát huy năng khiếu ở <br /> trẻ. Trong  hội  thi trẻ  rất hào hứng, mạnh dạn, tự  tin tham gia vào các hoạt  <br /> động có âm nhạc, trẻ thích biểu diễn và say mê với âm nhạc. Đó cũng là một <br /> hình thức tuyên truyền về  ngành học rất lớn. Mặt khác sự  cảm thụ  tích cực  <br /> của trẻ  về  âm nhạc không nên dừng lại  ở  việc cho trẻ  hát lại những bài hát  <br /> được người lớn truyền thụ  mà tri thức và kỹ  năng về  âm nhạc sẽ  được hình  <br /> thành và tồn tại lâu bền ở trẻ. Nếu các cháu được rèn luyện chu đáo và được  <br /> tham gia biểu diễn... Tất cả  những hình thức biểu diễn, những tác phẩm âm <br /> nhạc như tốp ca, đơn ca, hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo <br /> nhạc đệm, đều gây cho trẻ những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn thành <br /> công sẽ  có giá trị  giáo dục sâu sắc hơn. Vì sự  giáo dục thẩm mỹ  bằng nghệ <br /> thuật của âm nhạc chỉ  được coi là hoàn thiện khi một tác phẩm âm nhạc  <br /> truyền thụ cho trẻ và sau này chính những trẻ em đó tham gia tái hiện đầy đủ <br /> tác phẩm âm nhạc đó.<br /> Ngày lễ, ngày hội còn là cơ  hội cho giáo viên và trẻ  trong toàn trường  <br /> được giao lưu, hiêủ biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được năng cao  <br /> các kĩ năng hoạt động nghệ  thuật. Trẻ  hiểu thêm những điều mới lạ  chỉ  có  <br /> trong ngày hội, lễ  ( cách trang trí, trình diễn, nội dung, ý nghĩa...) đồng thời <br /> cũng cố  những điều trẻ đã lĩnh hội được.<br /> <br /> 2.2.6. Biện pháp thứ  6: Tổ  chức một số  trò chơi phục vụ  trong giờ  <br /> âm nhạc.<br /> Đối với trẻ  thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là <br /> một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở  thành phương tịên để  đem đến  <br /> cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ <br /> nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái.<br /> Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận <br /> động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. Nó có vai trò <br /> quan trọng giúp trẻ  luyện tai nghe nhạc, củng cố  ca hát, tạo cảm giác nhịp  <br /> điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm  <br /> thụ âm nhạc được tốt hơn.<br /> Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có  <br /> những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những <br /> nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng <br /> thông qua tai nghe âm nhạc.<br /> Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm  <br /> làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.<br />   Ví dụ: Trò chơi định hướng và phân biệt âm thanh “ Tai ai tinh” Trò chơi  <br /> này sẽ  giúp trẻ  nghe âm thanh phát ra từ  phía nào, trẻ  có thể  nhận biết được <br /> âm thanh của nhạc cụ nào đó hoặc nhận được một vài loại nhạc cụ  khi nghe <br /> bản nhạc.<br /> Như khi cô gõ phách bằng tre và đố trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre...<br /> Ví dụ trò chơi: “Giai điệu thân quen”<br /> Trò chơi này giúp trẻ  củng cố  kiến thức về  tên bài hát và củng cố  lại  <br /> giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và  <br /> nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.<br />            ­ Cách chơi: Cô đánh đàn cho trẻ nghe giai điệu bài hát mà trẻ đã được <br /> học, 2 đội rung xắc xô giành quyền trả  lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa  <br /> nghe, nếu đúng mỗi trẻ trong đội được tặng một bông hoa, nếu sai quyền trả <br /> lời thuộc về đội bạn.<br /> Cho trẻ  nghe giai điệu “ Đố  bạn biết, đó là nhà của ai.....” thì trẻ  phải  <br /> nêu được đó là giai điệu bài hát “Đố bạn”.<br /> Ví dụ : Chủ đề nghề nghiệp, cô chọn các hình một số nghề nghiệp phổ <br /> biến mà trẻ  biết rồi cho trẻ chọn ô cửa trẻ  muốn chọn, rồi cho trẻ  về tổ  để <br /> bàn bạc suy nghĩ rồi cả tổ cùng hát bài hát có nội dung như hình vẽ ấy, cô giáo <br /> sẽ đánh đàn cho trẻ ở tổ đó để thực hiện bài hát mà trẻ thể hiện. Phần thưởng  <br /> dành cho các đội hát đúng với nội dung ô cửa.<br /> Qua việc tổ chức trò chơi trong giờ hoạt động âm nhạc sẻ giúp trẻ hứng  <br /> thú và tiết học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.<br /> 2.2.7. Biện pháp thứ  7: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ  <br /> huynh.<br /> Phối kết hợp với phụ  huynh là những yếu tố  quan trọng cần thiết tạo  <br /> cho sự  thành công của việc dạy trẻ.  Như  chúng ta đã biết "Gia đình là môi <br /> trường giáo dục đầu tiên của trẻ". Gia đình là nơi có điều kiện để  hiểu trẻ <br /> sớm nhất, toàn diện nhất trong đặc điểm của trẻ. Gia đình là môi trường giáo <br /> dục có ảnh hưởng sớm nhất, mạnh mẽ nhất, mang tính quyết định nhất tới sự <br /> hình thành và phát triển nhân cách đầu tiên của trẻ, điều đó được thể  hiện  <br /> thông qua các hình thức: Giáo dục trực tiếp, giáo dục gián tiếp.<br /> Mặt khác trong khoảng thời gian trẻ   ở  trường giáo viên là người luôn <br /> bên cạnh trẻ, hiểu được những tâm tư  tình cảm của trẻ, do đó mà giáo viên  <br /> luôn muốn các con trong lớp mình có thêm vốn âm nhạc. Cho nên tôi thường  <br /> xuyên thông báo, trao đổi với phụ huynh về những trẻ có khả năng âm nhạc để <br /> gia đình có hướng bồi dưỡng thêm cho trẻ ở nhà, tuyên truyền với các bậc phụ <br /> huynh mua băng đĩa nhạc có các bài hát mầm non thuộc chủ đề, chủ điểm để <br /> các con được luyện tập ở nhà.<br /> Vào các dịp lễ hội nhà trường tổ chức hội diễn văn nghệ, qua đó trẻ sẽ  được <br /> rèn luyện những kỹ  năng ca hát, kỹ  năng biểu diễn bài hát theo nhạc đệm và <br /> làm quen với các trang phục khi biểu diễn. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà  <br /> trường quan tâm đối với trẻ. Từ đó giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin, mang đến cho  <br /> trẻ tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng đầy ắp tiếng cười.<br /> Mặt khác nhằm kích thích thích hứng thú say mê với âm nhạc thì rất <br /> cần phụ  huynh giúp đỡ  hỗ  trợ  về  mặt kinh phí cũng như  đồ  dùng, đồ <br /> chơi giảng dạy hoặc mang đến cho các cô những nguyên vật liệu mở như <br /> lon bia, hộp sữa, chai nhựa, quần áo cũ, dụng cụ hoá trang…Để cô và trẻ <br /> có thể  tự  tạo ra những nhạc cụ, đạo cụ  hoá trang nhằm tăng thêm sự <br /> hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc.<br /> Như  vậy việc phối kết hợp giữa phụ  huynh và nhà trường sẽ  tạo <br /> điều kiện cho trẻ phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc.<br /> 2.3. Kết quả đạt được :<br />           Qua những biện pháp tôi nghiên cứu và áp dụng vào lớp học của mình, <br /> chất lượng về hoạt động âm nhạc của lớp đạt kết quả cao.<br />  * Đối với bản thân: <br />          ­ Tôi đã nắm chắc nội dung, phương pháp hình thức thiết kế tổ chức linh  <br /> hoạt vào các tiết học âm nhạc.<br />          ­ Bản thân đã mạnh dạn và tự tin hơn khi thực hiện hoạt động âm nhạc.<br />           ­ Tôi đã có kinh nghiệm trong việc sữ dụng và làm các loại đồ dùng, đồ <br /> chơi khi tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc. Đồ dùng, đồ chơi phong phú và <br /> đa dạng thay đổi theo từng chủ  đề  đã tập trung được sự  thu hút, nhiều trẻ <br /> thích tham gia vào hoạt động.<br /> ­ Nhiều tiết dạy hoạt động âm nhạc được nhà trường xếp loại <br /> tốt.<br /> ­ Đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường khi dạy đề tài về giáo dục  <br /> âm nhạc.<br />           * Đối với trẻ: <br /> ­ Trẻ  tích cực tham gia hoạt động âm nhạc, không còn trẻ  rụt rè, nhút  <br /> nhát, thiếu tự tin.<br /> ­ Trẻ thuộc và hiểu được nội dung của tác phẩm, có cảm xúc, tình cảm ,  <br /> yêu thích cái đẹp, biết tạo ra cái đẹp.<br /> ­ Trẻ  có kỹ  năng nghe nhạc; biết sử  dụng đồ  chơi, vận động <br /> thành thạo theo yêu cầu của từng hoạt động.           <br /> ­ Trẻ  được thường xuyên tham gia biểu diễn văn nghệ  phục vụ  các lễ <br /> hội của nhà trường.<br /> ­  Trẻ   hào hứng tham gia   vào hoạt động âm nhạc.  Kết   quả   ngày   càng <br /> được nâng cao cụ thể là :<br /> <br /> Nội dung Số lượng trẻ Kết quả<br /> <br /> Trẻ tham gia vào hoạt động 27/27 100%<br /> Thuộc bài hát, vận động theo bài hát 26/27 96,2%<br /> Mạnh dạn, tự tin biểu diễn 25/27 92,5%.<br /> * Đối với phụ huynh: <br /> ­ Phụ  huynh tin tưởng vào cô giáo và sự  chăm sóc giáo dục  ở  trường <br /> mầm non ngày càng đạt chất lượng cao. Phụ  huynh thể  hiện sự chăm lo đến  <br /> phương pháp giáo dục và chăm sóc trẻ khi trẻ ở nhà, có ý thức trong việc cho  <br /> trẻ tiếp thu các tác phẩm âm nhạc thiếu nhi qua các phương tiện truyền thanh,  <br /> sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi và nêu ý kiến hay trong việc làm <br /> đồ dùng đồ chơi.<br /> ­ Thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ  với giáo viên, từ  đó kết hợp  <br /> giữa nhà trường với gia đình trẻ ngày càng gắn bó.<br /> 3. PHẦN KẾT LUẬN<br /> 3.1. Ý nghĩa của đề tài.<br /> Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ <br /> cho trẻ. Giáo dục âm nhạc là giáo dục cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, yêu đất <br /> nước, tình yêu thương con người. Không chỉ  vậy, giáo dục âm nhạc còn là <br /> phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển <br /> trí tưởng tượng củng cố kiến thức trẻ qua học tập vui chơi. Quá trình trẻ tiếp  <br /> xúc và hoạt động âm nhạc học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm <br /> nhạc…sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố  của một nhân cách phát triển toàn <br /> diện, hài hòa, là sự  phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ  và thể  lực.  Trong <br /> quá trình giảng dạy bộ môn Âm nhạc ở lớp  tôi, việc hình thành cho trẻ những <br /> phương pháp, kỹ năng về Âm nhạc là hết sức cần thiết, để từ  đó giúp trẻ trở <br /> nên sinh động, thoải mái, trẻ học hứng thú và tích cực hơn, cụ  thể sau khi áp <br /> dụng sáng kiến này giúp trẻ phát triển một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, <br /> kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng thẩm mỹ, kỹ năng nhận thức.<br />          Kỹ năng giao tiếp: Khi tham gia hoạt động âm nhạc trẻ được hoạt động <br /> cùng với bạn, khi biểu diễn trẻ học cách trình bày, giới thiệu.<br />         Kỹ  năng thể  hiện cảm xúc: Trẻ  biết cách thể  hiện cảm xúc theo nội <br /> dung bài hát. khi biểu diển trẻ biết giao lưu tình cảm với khán giả.<br />         Kỹ năng thẩm mỹ: Trẻ biết yêu âm nhạc, biết yêu quý cái đẹp. Biết thể <br /> hiện những sắc thái, động tác minh họa đẹp.<br />          Kỹ  năng nhận thức: Tạo điều kiện để  trẻ  có thêm những hiểu biết xã <br /> hội, những kiến thức văn hóa, hay môi trường xung quanh trẻ.<br /> Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu  <br /> giáo 4­5 tuổi nói riêng là một nhiệm vụ  vô cùng quan trọng. Những tác phẩm <br /> âm nhạc được nghe từ thuở bé thường để lại những dấu vết rất sâu sắc và khá  <br /> lâu dài trong tình cảm và nhận thức của con người. Âm nhạc có một sức mạnh <br /> vô cùng to lớn trong việc thể hiện một cách tinh tế  thế  giới nội tâm của con <br /> người. Trẻ  nghe hiểu âm nhạc, nắm được một số  kĩ năng cơ  bản, thường  <br /> xuyên ca hát, vận động theo nhạc, không những phát triển tính tích cực, sáng <br /> tạo mà có vai trò quan trọng trong việc phát triển năng khiếu. <br /> 3.2. Kiến nghị, đề xuất:<br />       Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề  tài, sáng kiến, giải pháp bản thân tôi <br /> có một số kiến nghị đề xuất sau:<br /> * Đối với phòng giáo dục:<br /> Tăng cường tổ  chức hội thảo nhiều chuyên đề  giáo viên học hỏi thêm <br /> về môn học.<br /> * Đối với nhà trường:<br /> Luôn trang bị thêm một số đồ dùng đồ chơi hiện đại như: đàn, trống hỗ <br /> trợ cho hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> Tăng cường bồi dưỡng và tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi <br /> thêm kinh nghiệm ở các lớp khác, trường bạn để nâng cao chất lượng cho giáo <br /> viên. <br /> * Đối với phụ huynh:<br /> Có sự quan tâm hơn nữa, sưu tầm  ủng hộ nguyên vật liệu sẵn có ở  địa <br /> phương nhằm giúp cho giáo viên có điều kiện làm thêm đồ dùng đồ chơi phuc̣  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ơn.<br /> vu hoat đông âm nhac tôt h<br />          Với kinh nghiệm của tôi khi tổ chức “Một số biện pháp nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ  4­5 tuổi trong trường mầm non”.   không <br /> ngoài mục đích mong muốn trẻ có các kỷ năng về âm nhạc. Tuy nhiên vì điều <br /> kiện thời gian, cũng như  tình hình thực tế  của trẻ   ở  địa phương và năng lực  <br /> của cá nhân còn hạn chế  nên việc thực hiện những kinh nghiệm mà không  <br /> tránh khỏi những thiếu sót. <br /> Kính mong các đồng chí và đồng nghiệp tham khảo, trao đổi và góp ý để <br /> giúp tôi hoàn thiện hơn trong chuyên môn.<br /> Trên đây là những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho  <br /> trẻ mẫu giáo 4­ 5 tuổi trong trường mầm non, kính mong hội đồng thi đua các <br /> cấp xem xét, góp ý để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2